Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

HRW :World Report 2012: Việt Nam

World Report 2012: Việt NamDOWNLOADABLE RESOURCES: 
application/pdf icon
World Report Chapter: Việt Nam 2012
Chính phủ Việt Nam đàn áp một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và nhóm họp ôn hòa. Các nhà văn, blogger và các nhà vận động nhân quyền độc lập – những người lên tiếng chất vấn chính sách nhà nước, phát hiện quan chức tham nhũng hoặc kêu gọi thay đổi chế độ độc đảng bằng các giải pháp dân chủ thường xuyên bị công an sách nhiễu, theo dõi gắt gao, bị giam giữ biệt lập trong thời gian dài đồng thời không được tiếp cận với các nguồn trợ giúp pháp lý, và bị xử với các mức án ngày càng nặng hơn với các tội danh mơ hồ về xâm phạm an ninh quốc gia.   

Công an thường tra tấn can phạm để ép nhận tội và, trong một số vụ việc, đã sử dụng vũ lực quá mức khi đối phó với những cuộc biểu tình đông người phản đối việc cưỡng chiếm nơi ở, thu hồi đất đai hay bạo hành của công an. Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2011 bị công an giải tán, những người tham gia biểu tình bị đe dọa, sách nhiễu, và một số trường hợp bị tạm giam trong một vài ngày.
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 tổ chức vào tháng Giêng năm 2011 và cuộc bầu cử Quốc Hội do nhà nước dàn dựng vào tháng Năm đã xác lập các vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chính phủ trong năm năm tiếp theo. Qua cả hai sự kiện nói trên, không hề thấy có dấu hiệu của bất kỳ một sự cam kết nghiêm túc nào nhằm cải thiện thành tích nhân quyền kém cỏi của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình vào tháng Bảy, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Công an và những nhân tố bảo thủ khác.
Đàn áp bất đồng chính kiến
Năm 2011 chứng kiến một chuỗi liên tục các vụ bắt giữ và xét xử mang tính chính trị, có lẽ phần nào xuất phát từ những quan ngại của chính quyền Việt Nam về khả năng phong trào dân chủ Mùa Xuân Ả-rập có thể lan tới châu Á.
Trong mười tháng đầu năm 2011, có ít nhất 24 nhà vận động nhân quyền bị đưa vào trại giam. Chỉ trừ một người, tất cả trong số đó đều bị truy tố về các tội “tuyên truyền chống nhà nước” (điều 88 bộ luật hình sự), “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” (điều 87), hoặc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” (điều 79). Ba điều luật mơ hồ này đã được vận dụng để bỏ tù hàng trăm nhà hoạt động ôn hòa trong suốt một thập niên qua. Thêm vào đó, công an còn bắt giữ ít nhất 27 nhà vận động tôn giáo và chính trị trong năm 2011. Blogger Nguyễn Văn Hải, được biết với bút danh Điếu Cày, đang bị giam giữ không có tin tức từ tháng Mười năm 2010. Hai cây viết trên mạng ủng hộ dân chủ, Nguyễn Bá Đăng và Phan Thanh Hải, vẫn bị giam giữ không xét xử từ năm 2010.
Trong một phiên tòa lớn vào tháng Tư năm 2011, nhà hoạt động pháp lý nổi tiếng Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án bảy năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước. Trong phiên phúc thẩm, mức án này vẫn được giữ nguyên.
Vào tháng Năm, Tòa án Nhân dân Tỉnh Bến Tre xử bảy nhà vận động ôn hòa cho quyền sở hữu đất đai, trong đó có Mục sư Dương Kim Khải và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Trần Thị Thúy về tội chống chính quyền và kết án họ nhiều năm tù.
Chính quyền tiếp tục sách nhiễu, tra hỏi và trong một số trường hợp, đã bắt giữ và bỏ tù những người lên tiếng phê phán trên mạng. Vào tháng Giêng năm 2011, công an bắt blogger viết về nhân quyền Hồ Thị Bích Khương. Vào tháng Năm, nhà vận động dân chủ Nguyễn Kim Nhàn bị bắt với lý do tuyên truyền chống chính phủ, chỉ năm tháng sau khi ông mãn án tù cũ với cùng tội danh nói trên. Vào tháng Tám, blogger Lư Văn Bảy bị kết án bốn năm tù vì đã viết các bài vận động dân chủ trên mạng Internet. Cũng trong tháng Tám, blogger Phạm Minh Hoàng bị kết án ba năm tù về tội chống chính quyền.
Các nhà hoạt động là người dân tộc thiểu số cũng bị bắt bớ và bỏ tù. Vào tháng Giêng, tòa án tỉnh Lạng Sơn kết án blogger Vi Đức Hồi, người dân tộc Tày, tám năm tù với tội danh tuyên truyền chống chính phủ, sau đó giảm án xuống còn năm năm trong phiên phúc thẩm vào tháng Tư. Trong tháng Ba, nhà vận động quyền lợi đất đai Chau Hêng, một thành viên của nhóm thiểu số Khmer Krom tại An Giang bị kết án hai năm tù về tội danh “phá hoại tài sản” và “gây rối trật tự công cộng.” Trong tháng Tư, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai kết án tám tín đồ Tin Lành người Thượng từ tám tới mười hai năm tù theo điều 87 bộ luật hình sự, với nội dung tội danh “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.”
Quyền tự do Ngôn luận, Nhóm họp và Thông tin
Chính quyền không cho phép báo chí độc lập hoặc của tư nhân hoạt động trong nước, và kiểm soát chặt chẽ báo chí và mạng internet. Có các chế tài hình sự dành cho các tác giả, nhà xuất bản, trang web và người sử dụng internet có hành vi phát tán các tài liệu bị cho là chống chính quyền, đe dọa nền an ninh quốc gia, làm lộ bí mật nhà nước hay truyền bá các ý tưởng “phản động.” Chính quyền chặn đường truy cập tới các trang web chính trị nhạy cảm, đặt ra quy định buộc các chủ quán cà-phê internet giám sát và lưu giữ thông tin về các hoạt động của người sử dụng mạng, gây sức ép và sách nhiễu các blogger độc lập và những người chỉ trích trên mạng.
Trong tháng Tám, các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc bị giải tán bằng vũ lực. Những người tham gia biểu tình bị đe dọa, sách nhiễu và bắt giữ chỉ vì đã tuần hành ôn hòa gần Đại sứ quán Trung Quốc và quanh hồ Hoàn Kiếm. Báo chí của chính phủ, bao gồm các tờ báo in và đài truyền hình, liên tục đưa các hình ảnh tiêu cực về người tham gia biểu tình và dán cho họ cái nhãn “phản động.”
Tự do Tôn giáo
Chính quyền khống chế hoạt động tôn giáo bằng các quy định pháp luật, yêu cầu đăng ký, kèm theo các đối sách là sách nhiễu và theo dõi. Các tổ chức tôn giáo bị bắt buộc phải đăng ký với chính quyền và hoạt động dưới các ban tôn giáo do chính quyền điều hành. Mặc dù đã cho phép nhiều cơ sở tôn giáo có kết nối với chính quyền được cử hành các giáo lễ, chính quyền vẫn nghiêm cấm mọi hoạt động tôn giáo mà họ tùy tiện cho là đi ngược với “lợi ích quốc gia,” ảnh hưởng tới khối đoàn kết dân tộc, gây rối trật tự công cộng hay “gieo mầm chia rẽ.”
Công an địa phương tiếp tục ngăn chặn các nhóm Phật giáo Hòa Hảo chưa được chính quyền công nhận tiến hành tổ chức ngày giỗ Giáo chủ Hòa Hảo Huỳnh Phú Sổ. Trong các ngày lễ Phật giáo vào tháng Năm và tháng Tám, công an Đà Nẵng chặn đường vào hai chùa Giác Minh và An Cư và đe dọa các Phật tử. Cả hai chùa đều có liên hệ với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không được chính quyền công nhận.
Vào tháng Giêng, mục sư Tin lành Nguyễn Trung Tôn bị bắt không rõ lý do. Ba nhà vận động cho dòng đạo Công giáo Hà Mòn người Thượng – Blei, Phơi và Đinh Pset – bị bắt vào tháng Ba. Hai nhà vận động Hòa Hảo, Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân, bị bắt vào tháng Tư và tháng Bảy. Cũng trong tháng Tư, mục sư Tin lành Nguyễn Công Chính bị bắt và truy tố về tội “phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc.” Ít nhất 15 tín đồ Công giáo có liên hệ với Dòng Chúa cứu thế ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có hai blogger Lê Văn Sơn và Tạ Phong Tần bị bắt trong vòng tháng Bảy, tháng Tám và tháng Chín.
Vào tháng Bảy, nhà vận động tôn giáo và dân chủ nổi tiếng, Linh mục Nguyễn Văn Lý, bị buộc trở lại nhà tù sau gần 16 tháng chữa bệnh/quản chế tại gia. Cha Lý bị bại liệt một phần thân thể do di chứng của các cơn đột quỵ cũ trong trại giam, và tình trạng này tiếp tục gây quan ngại nghiêm trọng về sức khỏe của ông.
Hệ thống Tư pháp
Tin tức về nạn bạo hành của công an, bao gồm cả việc tra tấn và đánh đập đến chết, tiếp tục xuất hiện ở khắp các vùng miền. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2011, ít nhất đã có 13 người chết trong khi bị công an giam giữ.
Những can phạm chính trị và tôn giáo, hay thuộc các vụ án bị coi là nhạy cảm thường bị tra tấn trong khi thẩm vấn, bị biệt giam trước khi xử án và không được gặp người thân hay cố vấn pháp lý. Các tòa án ở Việt Nam vẫn bị đặt dưới sự khống chế chặt chẽ của chính phủ và đảng Cộng sản Việt Nam, thiếu tính độc lập và vô tư. Các nhà bất đồng chính kiến về chính trị và tôn giáo thường bị xử mà không được trợ giúp pháp lý trong các phiên toà không đảm bảo tính công bằng theo tiêu chuẩn quốc tế. Các luật sư nhận bào chữa cho các vụ án chính trị nhạy cảm bị đe dọa, sách nhiễu, khai trừ (khỏi Luật sư đoàn) và bị bỏ tù.
Pháp luật Việt Nam tiếp tục trao quyền “quản chế hành chính” tùy tiện không cần qua xét xử. Theo Pháp lệnh số 44 (năm 2002) và Nghị định số 76 (2003), các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa và những người bị coi là phần tử có khả năng gây tổn hại tới nền an ninh quốc gia hay trật tự công cộng có thể bị cưỡng ép đưa vào các cơ sở chữa bệnh tâm thần, quản chế tại gia hoặc quản chế trong các trung tâm “chữa bệnh” và “giáo dục” do chính quyền điều hành.
Những người nghiện ma túy có thể bị đưa vào các trung tâm cai nghiện tập trung của chính quyền, nơi họ bị cưỡng ép tham gia “lao động trị liệu,” đơn thuốc chính của phương pháp cai nghiện ma túy ở Việt Nam. Tính đến đầu năm 2011, trên toàn quốc có 123 trung tâm đang quản chế khoảng 40,000 người, trong đó có những trẻ vị thành niên mới 12 tuổi. Việc quản chế những người này không phải qua một trình tự pháp lý thích hợp hay chịu sự giám sát pháp lý dưới bất kỳ hình thức nào, và thường kéo dài đến bốn năm. Nếu vi phạm các nội quy của trung tâm – trong đó có quy định về lao động – học viên sẽ bị đánh bằng dùi cui, chích điện bằng dùi cui điện, và bị giam trong các phòng kỷ luật với khẩu phần ăn uống bị cắt giảm. Các cựu học viên cai nghiện cho biết họ từng bị ép buộc làm việc trong dây chuyền chế biến hạt điều và các việc nông nghiệp khác, trong đó có trồng khoai tây và cà-phê; các việc về xây dựng; may mặc và các ngành nghề chế biến khác như gia công mây tre đan. Theo luật Việt Nam, các công ty khai thác sản phẩm từ các trung tâm này được miễn thuế. Một số sản phẩm là kết quả của quá trình lao động cưỡng ép nói trên đã tìm được đường vào dây chuyền cung tiêu của các công ty xuất khẩu cung cấp hàng ra các thị trường ngoài nước, trong đó có Hoa Kỳ và châu Âu.
Các Đối tác Quốc tế Chủ chốt
Mối quan hệ phức tạp với Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam. Về đối nội, ngày càng có nhiều lời phê phán trên tinh thần dân tộc từ phía các nhà vận động và một số sĩ quan quân đội đã hưu trí về phản ứng yếu ớt của chính quyền trước những hành vi mà đông đảo người dân Việt Nam cho là biểu hiện hung hăng của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang trong vòng tranh chấp. Trong năm 2011, chính quyền đã phải nỗ lực dập tắt tiếng nói đồng thanh phản đối Trung Quốc đang ngày càng trở nên công khai và rõ ràng này.
Về đối ngoại, chính quyền đã cố gắng tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước ASEAN láng giềng để tạo đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc.
Dù Nhật Bản có vị thế thuận lợi trong vai trò nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam, quốc gia này vẫn tiếp tục không đưa ra những nhận xét công khai về thành tích nhân quyền đang xuống dốc của Việt Nam.
Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục phát triển theo hướng xích lại gần nhau hơn. Vào tháng Chín, Việt Nam đã khai trương phòng lãnh sự mới ở New York, và phòng lãnh sự Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh được mở rộng với việc khai trương một Trung tâm Hoa Kỳ được khai trương. Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán để cùng với một số quốc gia khác gia nhập Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, một hiệp định thương mại tự do đa phương.
Vào tháng Giêng và tháng Năm, các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc tới Việt Nam trong năm 2010 đã công bố các nhận định của mình. Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền và tình trạng đói nghèo đưa ra một bản báo cáo nhìn chung là tích cực, nhưng khuyến nghị chính phủ Việt Nam cần thông qua và thực hiện các hiệp ước quan trọng về nhân quyền, trong đó có Hiệp ước chống Tra tấn và các Hành vi Đối xử Độc ác, Vô nhân tính hay Nhục hình. Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về các vấn đề dân tộc thiểu số công bố một bản báo cáo có tính phê phán cao hơn, ghi nhận một số tiến bộ, nhưng nêu rõ những quan ngại về nguy cơ xâm phạm quyền tự do tôn giáo và “các vi phạm nghiêm trọng về quyền công dân.” Đặc sứ cũng nhận xét thẳng thắn rằng những có những cản trở trong chuyến công tác của bà gây “hạn chế khả năng tiếp cận những góc nhìn khác ngoài những người đồng tình với quan điểm chính thống của Chính phủ.” 


-HRW lên án tình trạng nhân quyền khắp Châu Á - VOA -Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm nay đã công bố phúc trình thường niên của họ về tình trạng nhân quyền trên thế giới. - Mỹ tăng áp lực với Việt Nam về vấn đề nhân quyền - (VOA).

LS Lê Quốc Quân bị ‘giáo dục’ tại phường 6 tháng - (NV).- Miến Điện: Nhóm ‘Thế hệ 88′ ủng hộ bà Suu Kyi   –  (VOA).- Cựu tù nhân chính trị Miến Điện tuyên bố ủng hộ bà Aung San Suu Kyi - (RFI).
Thượng nghị sĩ Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận nếu Miến Điện tiếp tục cải tổ - (VOA).
Chính quyền Cuba phủ nhận một nhà ly khai chết vì tuyệt thực   –  (RFI).- Nga : Chính quyền tiến hành điều tra về các gian lận trong kỳ bầu cử Hạ Viện   –  (RFI).


 -VN ca ngợi tiến trình dân chủ Miến Điện - (BBC)-Báo Đảng Cộng sản Việt Nam nói trong năm 2011, tiến trình dân chủ và hòa giải dân tộc ở Miến Điện đã 'có đột phá quan trọng -


-'Báo cáo vụ cưỡng chế của huyện Tiên Lãng quên tình tiết quan trọng? Báo cáo về quá trình thu hồi đầm ông Vươn không nhắc đến “Biên bản tạo điều kiện để các đương sự tự thỏa thuận” lập tại TAND Hải Phòng trước đó 13 ngày, vào 9.4.2010 giữa một bên là ông Đoàn Văn Vương và một bên là ông Phạm Xuân Hoa (trưởng phòng TN-MT Tiên Lãng), người đại diện ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng. Biên bản đã được các bên ký vào với sự xác nhận bằng dấu đỏ của thẩm phán Ngô Văn Anh và bà Nguyễn Thị Minh Phương – cán bộ TAND TP.Hải Phòng. 
.Một lãnh đạo không có bằng tốt nghiệp cấp 3 (VNN/PLXH).- Làm rõ sai phạm của một thượng tá CA tỉnh Lâm Đồng (Bee).
Hồ Cẩm Đào cảnh báo những người kế nhiệm về “diễn biến hòa bình” (X-cafe). - Hu warns successors over ‘peaceful evolution’ (AsiaTimes). - Liên minh Châu Âu: Cần thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền (HRW).  -HRW kêu gọi Liên hiệp Châu Âu thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam - VOA-Trong cuộc đối thoại tại Hà Nội ngày 12/1, Liên hiệp Châu Âu (EU) nên gây sức ép buộc chính quyền Hà Nội phải phóng thích tất cả tù nhân chính trị và có những biện pháp cải thiện nhân quyền cụ thể về tự do ngôn luận, tự do nhóm họp, tự do lập hội, và tự tôn giáo. Đó là khuyến nghị của tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch vừa đưa ra hôm nay 11/1. -Bản khuyến nghị dày 13 trang của tổ chức này nêu rõ EU cần phải thúc đẩy chính quyền Việt Nam tiến bộ trong 4 lĩnh vực chủ chốt. 
Ủy ban Nhân quyền ASEAN phủ nhận tố cáo làm việc trong vòng bí mật   –  (VOA).


- Liên minh Châu Âu: Cần thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền
(New York) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu trong bản khuyến nghị, rằng Liên minh Châu Âu (EU) cần gây sức ép để Việt Nam thả hết tù nhân chính trị và đưa ra những cải thiện cụ thể về tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tôn giáo trong cuộc đối thoại tại Hà Nội vào ngày 12 tháng Giêng năm 2012.

Trong năm 2011, có ít nhất 33 blogger và nhà vận động nhân quyền bị kết án hình sự vì đã bày tỏ chính kiến và niềm tin tôn giáo của mình. Có ít nhất 27 nhà vận động khác cũng bị  chính quyền Việt Nam bắt giữ đang chờ điều tra/xét xử. Ngoài ra, có hai blogger – Nguyễn Văn Hải (bút danh Điếu Cày) vàPhan Thanh Hải (bút danh Anhbasg) – đang bị giam giữ từ năm 2010 chưa xét xử. Một nhà vận động quyền lợi đất đai, Bùi Thị Minh Hằng, bị đưa vào cơ sở giáo dục hai năm không qua xét xử vì đã tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ tháng Sáu đến tháng Tám.
Trong bản góp ý  dài 15 trang, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền khuyến nghị EU cần thúc đẩy chính quyền Việt Nam cải thiện bốn lĩnh vực chủ chốt: tôn trọng quyền tự do ngôn luận và lập hội, và phóng thích những người bất đồng chính kiến bị giam giữ vì đã thực thi các quyền tự do nói trên; tôn trọng quyền tự do thi hành tín ngưỡng; giải quyết nạn công an và cán bộ lạm dụng trại viên trong các trung tâm quản chế và trừng phạt các hành vi lạm dụng đó; và chấm dứt cưỡng ép lao động trong các trung tâm cai nghiện, trại cải tạo, và trung tâm quản lý người lao động tình dục và người vô gia cư.
“Giới ngoại giao Việt Nam thích quảng cáo với các đối tác nước ngoài về sự tôn trọng pháp trị ở đất nước mình,” ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Nhưng một hệ thống tư pháp lăm lăm bỏ tù những người phản kháng ôn hòa thể hiện điều ngược lại với những cam kết rỗng tuếch của chính quyền. Giới chức EU cần sử dụng vòng đối thoại để yêu cầu chính quyền Việt Nam cũng tôn trọng những cam kết về nhân quyền theo công pháp quốc tế, tương ứng với các điều khoản về viện trợ và thương mại quốc tế họ mong nhận được.”
Sau khi ký kết Thỏa thuận Hợp tác và Đối tác mới vào năm 2010, EU và Việt Nam nhất trí tiến hành đối thoại về nhân quyền mỗi năm một lần, tổ chức luân phiên ở Brussels và Hà Nội. Vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 12 tháng Giêng năm 2012 tại Hà Nội.
EU cần yêu cầu phóng thích ngay lập tức tất cả tù nhân chính trị đang đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe để họ được chữa bệnh chu đáo, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. Trong tháng Bảy và tháng Chín năm 2011, có ít nhất hai tù nhân chính trị - Nguyễn Văn Trại và Trương Văn Sương, bị chết trong trại giam.
EU cần bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình sức khỏe của một số người đang bị giam giữ vì lý do chính trị. Ví dụ, nhà thơ đồng thời là nhà vận động chống tham nhũng Nguyễn Hữu Cầu, 65 tuổi, đã bị cầm tù tổng cộng 34 năm kể từ năm 1975 – từ 1975 đến 1980 trong trại cải tạo và từ năm 1982 đến nay vì đã phát hiện, công bố những hành vi tham nhũng của các quan chức địa phương. Ông đã bị mất gần hết thị lực và hầu như điếc hoàn toàn. Nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo Mai Thị Dung, 42 tuổi, đang thụ án 11 năm tù vì vận động cho Phật giáo Hòa Hảo, đang bị ốm nặng, hai chân bị liệt và mắc bệnh tim và sỏi mật, theo lời các tín hữu Phật giáo Hòa Hảo vào thăm bà năm 2010.
“Cả hai người, Nguyễn Hữu Cầu và Mai Thị Dung, cần được thả ngay lập tức để họ được chữa bệnh chu đáo,” Robertson nói. “EU cần hỏi xem chính quyền Việt Nam sợ điều gì ở những tù nhân ốm đau nặng này, và tại sao họ chưa dám thực hiện cử chỉ nhân đạo là cho tại ngoại chữa bệnh.”
Một số tù nhân chính trị khác cũng gặp vấn đề khó khăn về sức khỏe, trong đó có Linh mục Công giáoNguyễn Văn Lý, Nhà hoạt động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía và người bênh vực quyền lợi người lao động Đỗ Thị Minh Hạnh. Cả ba đều bị kết các mức án tù nặng chỉ vì đã ôn hòa thực thi các quyền con người của mình.
Cùng với yêu cầu phóng thích ngay lập tức những người bị giam giữ vì lý do chính trị, EU cần vận động Việt Nam thực hiện các cam kết về tự do ngôn luận, lập hội và tôn giáo, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. Việt Nam cần phải chấm dứt tệ bạo hành của cán bộ trại giam và cưỡng bức lao động trong các trung tâm cai nghiện và trung tâm quản lý người lao động tình dục.
“Những nghiên cứu mới đây của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho thấy hạt điều và một số hàng hóa khác được sản xuất bằng sức lao động của những người bị ép buộc trong các trại cai nghiện rồi xuất khẩu,” ông Robertson nói. “EU nên vận động Việt Nam áp dụng một mô hình khác, nhân đạo và dựa vào thực chứng hơn trong cai nghiện, và đảm bảo rằng không một mặt hàng nào mang tì vết cưỡng bức lao động được nhập khẩu vào thị trường chung châu Âu.” 
ALSO AVAILABLE IN:

Pháp Luân Công tại Việt Nam tiếp tục tố cáo bị chính quyền sách nhiễu  – (VOA). Vụ việc gần đây nhất xảy ra khi các học viên Pháp Luân Công bị công an bắt giữ không có lý do khi họ tham gia cuộc đi bộ từ thiện để gây quỹ giúp ngừoi nghèo, do Công ty Phú Mỹ Hưng phối hợp với các ban ngành tổ chức tại TPHCM ngày 7/1.
Hơn 100 học viên PLC đăng ký tham gia cuộc đi bộ gây quỹ và được Ban tổ chức sự kiện này đón nhận, nhưng theo tố cáo, công an chìm đã đến bao vây nhóm các học viên Pháp Luân Công, giật băng rôn biểu ngữ của họ và bắt ít nhất 5 học viên về công an Tân Phú Q.7.
Một học viên PLC bị bắt tên Nghĩa nói với Ban Việt Ngữ đài VOA:
“Họ khống chế tôi rất ư bất ngờ, bắt về đồn công an, rồi yêu cầu tôi làm việc để lấy lời khai. Tôi yêu cầu họ cho biết lý do tại sao bắt tôi thì họ không trả lời. Họ đòi tôi phải làm biên bản nhưng vì họ bắt tôi mà không có lý do gì cả, tôi không hợp tác.”
Các học viên PLC cho biết họ được thả ra sau khi công an thu giữ máy chụp hình và xóa hết các hình ảnh mà họ đã chụp trong cuộc đi bộ từ thiện mà không giải thích lý do.

 – Những cái chết oan khiên dưới bàn tay của công an – (DLB). – Phát Luật hay Pháp… Liệt ?  – (DLB). - Song Chi: Chân dung của một xã hội – (NV). – Phỏng vấn nhà thơ Hoàng Hưng: Đã đến lúc chín muồi cho sự ra đời các tổ chức xã hội dân sự (Procontra).
-  LẦN ĐẦU TIÊN NƯỚC TA THỪA NHẬN CÓ KHỦNG BỐ (Nguyễn Quang Vinh). - Nổ ở nhà GĐ CA Thái Nguyên là vụ khủng bố nghiêm trọng (VTC). – Nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên bỗng phát nổ lúc nửa đêm (PLVN). - Danh sách những nhà độc tài chịu trách nhiệm về tội ác chống lại nhân loại: History’s greatest monsters (filibustercartoons.com). Đứng đầu danh sách là Stalin, Hitler và Mao Trạch Đông, mỗi người chịu trách nhiệm cho hơn 20 triệu cái chết. – ĐẤT VÀ NGƯỜI!(Cua rận). – SẼ CÓ NHỮNG VỤ XÉT XỬ TỘI ÁC DƯỚI THỂ CHẾ CỘNG SẢN (NCTG). - Bà Aung San Suu Kyi xác nhận sẽ ra tranh cử quốc hội   –  (VOA). – Naypyidaw, thủ đô « ma » của giới quân sự Miến Điện  –  (RFI). - Hoa Kỳ quan ngại về thông tin tăng ni Tây Tạng liên tục tự thiêu  –  (RFI).


-Nguồn:--Ủy ban Nhân quyền ASEAN phủ nhận tố cáo làm việc trong vòng bí mật - VOA -Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền phủ nhận tố cáo cho rằng họ làm việc trong vòng bí mật.

Theo tường thuật hôm thứ Ba của tờ Phnom Penh Post, ủy ban gọi tắt là AICHR, có nhiệm vụ soạn thảo bản Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN đầu tiên, đã gặp phải sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền.


Các tổ chức này e rằng tuyên ngôn sẽ thiếu tính chất thỏa đáng nếu được hình thành mà không có sự tham khảo ý kiến đầy đủ của các bên có quyền lợi và quan tâm.


Phát biểu hôm thứ Hai vào lúc kết thúc hội nghị đầu tiên của AICHR ở Siem Reap, ông Chet Chealy, Chủ tịch Trung tâm Campuchia-ASEAN về Phát triển Nhân quyền, nói rằng “chúng tôi không hề hoạt động đằng sau một bức tường bí mật.”


Ông Chealy nói thêm rằng ủy ban này cam kết sẽ hoàn tất Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN trong năm nay và hiện giờ đã có bản phúc trình chót của ủy ban soạn thảo để nộp cho các vị bộ trưởng ngoại giao ASEAN.


Hội nghị không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đang được tổ chức  ở Siem Reap từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 1.


Theo ông Om Yintieng, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Campuchia, sau khi được hoàn tất, bản sơ thảo Tuyên ngôn Nhân quyền ASEAN sẽ được mang ra thảo luận công khai hai lần với sự tham dự của các tổ chức xã hội dân sự.


Hồi cuối tuần qua, Hội Ân xá Quốc tế và Trung tâm Nhân quyền Campuchia đã lên tiếng yêu cầu Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền phải bảo đảm rằng việc thảo luận về bản tuyên ngôn nhân quyền phải có tính chất minh bạch, công khai và bao gồm những cuộc thảo luận với tất cả các bên có quyền lợi và quan tâm.


Nguồn: Xinhua/Phnom Penh Post

-2012: hoàn thành Bản tuyên bố nhân quyền của ASEAN? – (RFA). – Cambodia hứa sẽ hoàn thành bản tuyên bố nhân quyền của ASEAN trong năm nay: Cambodia vows to finalize ASEAN human rights declaration this year (Jakarta Post).-  Nhóm Công tác về Cầm tù Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc và Quyền công dân quốc tế cho mọi người Việt Nam  –  Lời giới thiệu về Nhóm Công tác về Cầm tù Tùy tiện (Working Group on Arbitrary Detention – (WGAD) – (DLB). - Working Group on Arbitrary Detention (UNHR).
Phân biệt đối xử trong cuộc đi bộ từ thiện Lawrence S. Ting – (RFA). -
--Chống "diễn biến hoà bình": Chống “tự diễn biến” là đấu tranh với chính mình (QĐND 9-1-12) -- Đúng thế!  Mọi người đều muốn tự diễn biến!
Bà Bùi Thị Minh Hằng tuyệt thực 2 lần   —  (NV).-- Quan hệ Việt – Mỹ gặp thử thách với trường hợp Bùi Thị Minh Hằng  —  (RFI).  – Bày tỏ chính kiến và vi phạm pháp luật – (RFA). - Vụ Bùi Hằng và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Nghị: Nguyễn Ngọc Già – Dân bây giờ không dễ bị lừa mị nữa đâu! – (Dân Luận). - Bất đồng chính kiến ? – (Người Buôn Gió). - Ông cụ quyết không để bị lừa nữa mà: Phấn đấu ký số 85 (Nhật ký mởn – mở lần thứ 14) (Nhát sĩ Tô Hải). -
-- Hà Giang: Sát hạch 110 trí thức trẻ dự tuyển Phó chủ tịch xã (chinhphu.vn).


Trịnh Kim Tiến – Thư Đề Nghị TAND Hà Nội – (FB Trinh Kim Kim/ DLB). – Tâm sự của Trịnh Kim Tiến về cái chết của bố Trịnh Xuân Tùng và con đường tìm công lý – (DLB).  – Trịnh Kim Tiến với mối lo không dự được phiên tòa đòi công lý cho cha (Nguyễn Tường Thụy).


Kiện hành chính, coi chừng dân bị thiệt (PLTP).-- Nguyễn Huy Canh – Trương Duy Nhất và việc trị Đảng – (Dân Luận). . - Cơ chế này, muốn từ chức cũng không dễ (PLTP).
- Trung tá Võ Trọng Hải, từ chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Cầu Treo (Hà Tĩnh) được đề bạt lên phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh: “Tôi không hề dựa vào trung tướng anh tôi” (Nguoiduatin).
Đại biểu Quốc hội bỏ mặc người bị nạn? (TN). - Chạy luôn vì “không thấy gì” (NLĐ).- Dân biểu bị nghi đụng xe bỏ chạy  —  (BBC).- 2 công an dùng nhục hình bức cung osin lĩnh án (VTC). - Hai cán bộ CSĐT dùng nhục hình lãnh án treo (TN). – Tát CSGT, thiếu nữ khóc thét vì 6 tháng tù (VNN). – Cái tát & dùi cui (Trương Duy Nhất).  – Phạt cô gái tát cảnh sát giao thông 6 tháng tù (Tuổi Trẻ). - giảm án từ 9 tháng xuống còn 6 tháng  (VOV).
Tuyển viên chức Hà Tĩnh:”Sở không lừa mà do tỉnh không tuyển” (Bee).-Điều gì đi sau những cỗ xe tang? – (Phan Thế Hải). -- Nhật ký 2011 (tuần XLVI – LII) (Vương Trí Nhàn). 


– Nhận trách nhiệm đang là “mốt”?! (Bút Lông). -Trăm dâu đổ đầu… dân (TN). - “Chưa rõ cơ sở mức thu phí lưu hành phương tiện cá nhân” (DT). - Thu phí lưu hành xe: “Còn phải bàn rất kỹ” (VnEconomy).Giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào việc thu phí (Dân trí) - “Nguyên nhân và giải pháp giải quyết ùn tắc không phụ thuộc vào vấn đề phí, lệ phí. Đề án trình UB Thường vụ cần phải xem xét toàn diện các loại thuế, phí trong lĩnh vực giao thông hiện nay để phù hợp mức thu nhập hiện tại của người dân”. ...
Bán vé tàu theo hình thức đối ngoại quá nhiều TT - Kết luận kiểm tra công tác bán vé tàu tại Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, được Bộ GTVT công bố ngày 9-1 cho thấy có nhiều hạn chế và tồn tại như bán vé đối ngoại nhiều, hình thức bán vé qua mạng có những hạn chế làm nghẽn mạng và có ...


-Rare dolphins spotted in southern Vietnam DPA- --Về ứng phó với biến đổi khí hậu (NĐB 8-1-12) -- bài GS Nguyễn Ngọc Trân
Huỳnh Như Phương: Người đàn ông giữa chợ (viet-studies 9-1-12) 
'Không tự chủ, giáo dục đại học không phát triển được'
 (VnEx 9-1-12) -- Nhưng đời nào có tự chủ đại học trong một chế độ chuyên chế?
VN cấm phi cơ Mugabe vào không phận  —  (BBC).--- VN, Campuchia kỷ niệm chiến thắng Khmer Đỏ  —  (BBC). - Thêm 1 nhà sư Tây Tạng chết sau khi tự thiêu  —  (VOA).-- Ngày hồi sinh của dân tộc Campuchia  (TT). – Thủ tướng Campuchia Hun Sen: Việt Nam đã giúp Campuchia hồi sinh (TT). – VN giúp Campuchia thoát khỏi chế độ Khmer Đỏ hay xâm lược? – (RFA).- Hình ảnh quân tình nguyện VN giúp Campuchia thoát họa diệt chủng – (Cu làng cát).
-



--- Triều Tiên, Nhật Bản bí mật đàm phán tại Trung Quốc Triều Tiên đang có các cuộc đàm phán bí mật với Nhật Bản tại Trung Quốc trong liên lạc đầu tiên giữa 2 nước kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời, giữa lúc các phái viên hạt nhân từ Hàn Quốc và Trung Quốc gặp nhau tại Bắc Kinh hôm nay.
–- Hội đàm cấp cao Trung Quốc-Hàn Quốc ở Bắc Kinh (TTXVN). – Lãnh đạo Trung Quốc, Nam Triều Tiên hội kiến tại Bắc Kinh  —  (VOA). - Trung Quốc thúc đẩy hoà bình trên bán đảo Triều Tiên - (VOA). – Tổng thống Hàn Quốc tới Bắc Kinh bàn chuyện Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  Bắc Hàn chiếu phim tôn vinh Kim Jong-un  —  (BBC).   – Phim Triều Tiên quảng bá kinh nghiệm quân sự của ông Kim Jong Un  —  (VOA).  – Cận cảnh đội bay một sao của hàng không Triều Tiên (VNE).--- Ông Kim Jong-un từng đe dọa gây chiến tranh (NLĐ).  – Hình ảnh dịp sinh nhật Kim Jong Un (VNN/Reuters, DailyMail). – Kim Jong un thành “thiên tài quân sự” như thế nào? (Infonet). - Triều Tiên phát video tân lãnh đạo đe dọa chiến tranh vào năm 2009 (DT/AP).  - Nhật Bản, Triều Tiên bí mật gặp mặt ở Trung Quốc (TTXVN).  - Tổng thống Nam Hàn thăm TQ bàn về Bắc Hàn  —  (BBC). - Ra mắt cuốn sách cậu cả Kim Jong-nam kể về cha (VTC).- Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un là một « thiên tài » quân sự  —  (RFI).  – Ông Kim Jong Un được ca ngợi là “thiên tài quân sự” (TT). – Bắc Hàn phát sóng hình ảnh Kim Jong-un  —  (BBC). – Caritas : Hàng trăm ngàn người Bắc Triều Tiên đang phải ăn rễ cây (Thụy My). – BẮC HÀN XIN MỸ VIỆN TRỢ LƯƠNG THỰC (NCTG). – PHIM TƯ LIỆU CA NGỢI CÔNG ƠN KIM CHÍNH ÂN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét