David Thiên Ngọc (Danlambao) -
Hắn
ta lợi dụng lòng tin của bổn đạo, Phật tử để đăng đàn giảng thuyết Phật
pháp... đang giảng kinh Pháp cú hắn ta chuyển hệ qua một buổi thuyết
giảng ca tụng kẻ thù truyền kiếp Bắc phương Tàu khựa. Có một điều hắn là
tay sai của tập đoàn bán nước CSVN ca tụng quan thầy thế nào là tùy
thích... bởi trót mang lấy kiếp chó thì phải ăn... mà thôi. Đàng này hắn
âm mưu gieo vào lòng Phật tử, vào nhân dân một tư tưởng cực kỳ phản
động là "bóp méo lịch sử" và "vo tròn ngụy tạo" cho rằng TQ-VN là anh em
cùng huyết thống không thể chối cãi...
*
Trong dân gian thường nói "một cánh én không làm nên nổi một mùa xuân" hay "một chiếc lá không làm nên nổi một mùa thu" nhưng một cánh én hay một chiếc lá lúc nào nó cũng vẫn thể hiện đúng bản chất của mình từ khi tạo hóa mới sinh ra.
Đàng này một chiếc Cà sa thì hoàn toàn khác hẳn về tính chất và ngữ
cảnh. Nó không thể hiện được một chân lý nào hay nói lên được một điều
gì một khi chưa xác định bên trong chiếc áo đó là nhục thân, xác phàm
với bao điều sân si, cuồng vọng của kẻ phàm phu phục tử hay là hạt minh
châu sẽ tỏa sáng dưới ánh mặt trời hay dưới ánh đèn khi màn đêm buông
xuống.
Chiếc áo Cà Sa thật gần gũi với nhân dân VN ta, nó thể hiện một nền đạo
lý Á Đông đẹp đẽ mà cái triết lý cao thâm ấy mở con đường sáng cho con
người của nhiều nước trên thế giới nhất là Á Châu trong hàng ngàn năm
qua. Không còn nghi ngờ gì nữa! Con đường của Phật pháp cao minh đã trở
thành "Đạo" cho hàng trăm triệu người đi theo, lời Phật dạy đã thành
"Kinh" cho người người tụng niệm và tu thân. Từ sâu thẳm trong triết lý
của Phật học thì chúng ta không còn gì để nói thêm nữa.
Tuy nhiên trong xã hội VN bất kể dưới thể chế nào cũng có không hiếm
người lợi dụng áo nhà tu để làm trái với con đường của Phật pháp. Trong
văn cảnh này tôi nhận thấy có những trường hợp sau:
Thứ nhất là một số Phật tử, thầy tu Đạo chưa cao, Đức chưa trọng, Tâm
thức chưa minh để phân biệt giả, chân. Không nhìn được thị phi để sa
chân vào cám dỗ hoặc dễ dàng để cho ma đưa lối, quỉ dẫn đường... Thành
phần này không đáng trách cho mấy vì lực tu và phẩm hạnh chưa cao, tầm
nhìn thiển cận, tâm và trí có phần hạn chế.
Thứ hai là hạng nói về triết lý Phật học thì tương đối thông, con đường
phía trước của bậc tu hành phải đi và phải làm gì đều biết rõ nhưng vì
một mục đích "U-Mặc" nào đó mà cố tình bán thân cho quỉ để làm tổn
thương Phật pháp, làm ô uế Thiền môn, làm vấy bẩn Cà-Sa, bôi nhọ từng
trang kinh của Phật để đạt được cái cứu cánh đen tối, bất minh. Hạng này
trong kinh Phật đã dành riêng phần hậu quả và người đời cũng có chừa
cho chúng một chỗ đứng riêng.
Thứ ba là hạng đội lốt nhà tu, mượn áo Cà-Sa để che lấp hình hài của
quỉ, hạng này đa phần dốt về văn hóa và đạo pháp. Chúng bắt đầu sinh sôi
nảy nở ở đất nước VN kể từ mùa thu năm ấy. Từ khi loài cáo Hồ xuất hiện
trà trộn trong dân gian gieo mầm ươm hạt. Loại mang mặt người nhưng dạ
thú, loại "quỉ nhập tràng mặc áo Cà-Sa" đem kinh Phật phổ biến tự cho là
giảng khắp nơi làm hình thức nhưng lại lồng bên trong những trang kinh,
núp bóng từ bi, dựa cội Bồ Đề mà thực hiện mưu đồ của quỉ, ám hại bá
tánh sinh linh.
Trong lộ trình cưỡng chiếm Miền Nam VN của CSBV, loại sư hổ mang ở hạng
thứ 2&3 nhiều vô kể, sách vở xã hội đã ghi đồng thời lịch sử đang và
sẽ phán xét.
Nơi đây ta đề cập đến hạng thứ 3 đang vung tay múa gậy trong xã hội VN.
Loại quỉ ma đội lốt người mặc áo Cà-Sa tôi chỉ đơn cử gần đây một nhà sư
gọi là thượng tọa thích đủ thứ mang thẻ đỏ với danh xưng Thanh Quyết.
Các khoảng rượu thịt, karaoke ôm, giao du với đám xã hội đen, gái gú...
và vạn thứ trên đời này hắn ta có đủ. Từ Hà Nội xuống Yên Tử Quảng Ninh
ai ai cũng đều rõ. Có lần hắn sém bị cắt "con tự do" vì nhảy rào cố tình
hái hoa có chủ. Tôi thiết tưởng nói nhiều hơn nữa về những thành tích
của vị "đại sư" này cũng bằng thừa và chắc chắn là hắn sẽ cười thầm...
vì thực ra hắn có phải là một nhà tu? Ai hiểu hắn hơn hắn?
Ở hạng thứ 3 này toàn bộ con cháu của hồ với nhiệm vụ đội lốt Cà-Sa để
làm tay sai cho đảng, kẻ tung người hứng khuynh loát xã hội, gây bất
mãn, nghi ngờ trong nhân dân đối với Phật giáo, gây chia rẽ trong hàng
ngũ Phật tử, làm bại hoại Phật pháp. Chẳng những đối với Phật giáo mà
còn nhiều tôn giáo khác nữa với mục đích vô thần hóa xã hội.
Với bản chất vô thần từ trong trứng nước, sau khi thâu tóm được giang
san Miền Nam VN, tài nguyên Quốc Gia, tài sản của dân tộc nằm gọn trong
tay, các đảng viên cộng sản lại quay sang khẩn cầu thần thánh đến độ mê
tín dị đoan với một ước nguyện đen tối là xin thần linh gia hộ cho
được... còn đảng còn mình, giữ vững những gì đã vơ vét được. Chính Thủ
Ếch cùng vợ con đi lạy lục cầu xin 8 hướng 10 phương, chùa chiền miếu
mạo nào nghe linh thiêng cũng lên kế hoạch vi hành rồi sụp lạy quỳ
xin... nhất là trong các kỳ chuẩn bị cho hội nghị T.Ư 6 & 7. Trong
đó có những nơi mà trước kia bị chính tay hắn và đồng bọn đập phá tan
tành.
Trong năm 2010 tên sư mang cốt quỉ Thanh Quyết nghe theo lời 3 Ếch đúc
tim đồng cho Thánh Gióng và ngựa rồi yếm bùa, yếm chú để tượng người và
ngựa thành thánh với tâm nguyện chở che cho chúng được vững vàng ngôi
vị... thật là chuyện hoang đường.
Chưa hết, Thanh Quyết còn hùa theo 3 Ếch với công văn 7169 lên án và cấm
cán bộ viên chức công nhân vào đọc Danlambao và các trang mạng lề dân
khác nữa. Sau đó hắn ta đăng đàn ở nghị trường "cuốc hội" phát biểu theo
đóm ăn tàn rằng "Nhiều mạng truyền thông internet đăng tải nhiều thông
tin không đúng sự thật, truyền bá văn hóa đồi trụy, độc hại, trái thuần
phong mỹ tục, bịa đặt xuyên tạc, gây dư luận xấu, hoài nghi đối với các
lãnh đạo đảng, nhà nước. Chính phủ phải có biện pháp gì để ngăn chặn
tình trạng không lành mạnh này, xử lý thế nào những người đưa thông tin
không đúng sự thật." Thành tích, thành ma của tên CS giả nhà tu này dẫy
đầy không kể xiết.
Gần đây lại lộ diện một tên CS đội lốt thầy tu mang tên thích Chân Quang cực kỳ phản động.
Hắn ta lợi dụng lòng tin của bổn đạo, Phật tử để đăng đàn giảng thuyết
Phật pháp... đang giảng kinh Pháp cú hắn ta chuyển hệ qua một buổi
thuyết giảng ca tụng kẻ thù truyền kiếp Bắc phương Tàu khựa. Có một điều
hắn là tay sai của tập đoàn bán nước CSVN ca tụng quan thầy thế nào là
tùy thích... bởi trót mang lấy kiếp chó thì phải ăn... mà thôi. Đàng này
hắn âm mưu gieo vào lòng Phật tử, vào nhân dân một tư tưởng cực kỳ phản
động là "bóp méo lịch sử" và "vo tròn ngụy tạo" cho rằng TQ-VN là anh
em cùng huyết thống không thể chối cãi với ngụy ngôn rằng hơn 4000 năm
về trước vua Tàu là Đế Minh sinh ra Đế Nghi là anh và phong Thái tử. Sau
đó sinh ra người em là Kinh Dương Vương thông minh xuất chúng. Vua Đế
Minh quyết định truyền giang san cho Kinh dương Vương chứ không là Đế
Nghi. Kinh Dương Vương với tấm lòng bao dung, kính trên nhường dưới nên
tâu với vua cha rằng mình không nhận ngôi báu mà nhường cho người anh.
Sau đó vua Đế Minh quyết định chia đôi sơn hà, phía nam thuộc về Kinh
Dương Vương. Sau này Kinh dương Vương sinh ra Lạc Long Quân (thủy tổ Lạc
Việt chúng ta). Từ đó hắn ta hợp thức hóa TQ-VN cùng một dòng dõi là
không thể chối cãi gì được. VN ta cùng huyết thống với kẻ thù truyền
kiếp. Như vậy hắn ta công khai xóa bỏ cội nguồn dân tộc Việt, xóa bỏ đất
nước nghìn năm xương máu của tổ tiên mà sáp nhập vào đại Hán. qui phục
Tàu cộng một cách triệt để.
Trơ trẽn và lố bịch hơn hắn tự vẽ rắn thêm chân lập luận rằng Kinh Dương
Vương hiền lành đức độ với tâm thức nhường nhịn, kính trọng người anh
Đế Nghi và nhường hết đất đai giang sơn cho người anh (ý hắn nói giao
hết nước VN cho Trung cộng). Sau này Lạc Long Quân phiêu bạc về phương
Nam (hắn dùng từ Lạc Long Quân vượt biên trái phép) gặp tiên nữ
Âu Cơ và từ đó bỏ cả cơ đồ để được ở bên nàng. Với một con người lùn trí
tuệ, u mê tâm thức mới lập luận rằng Lạc Long Quân bỏ cả giang san để
được lấy Âu-Cơ. Chỗ này hắn cố tình tạo ra một ý thức mơ hồ để cho ai đó
có tầm hiểu và nhìn không xa, trông không rộng sẽ nhứt thời hồ đồ nghĩ
rằng Lạc Long Quân bỏ cội nguồn mà "theo gái". Lúc này hắn còn còn thể
hiện bản chất trăng hoa phát tiết ra ngoài với câu nói rằng khi Lạc Long
Quân gặp được Tiên Nữ thì "phút đầu gặp em, tinh tú quay cuồng... lòng đang giá băng bỗng ngập tràn muôn tia nắng..." Nếu
với tư cách của một vị chân tu nhất là đang giảng đạo trước hàng trăm
thiện nam tín nữ... từ xưa đến nay chưa hề có một vị nào thổ lộ ý tứ gợi
tình gió trăng một cách lộ liễu như thế. Sau câu nói phảng phất hơi
tình này thì cử tọa phát lên một loạt ồ... ồ... Tôi không hiểu đó là lời
trầm trồ tán dương hay sự kinh ngạc và thất vọng về đạo hạnh của hắn từ
các Tăng Ni Phật tử. Không biết sau buổi thuyết giảng đó, nửa đêm vào
giờ tý canh 3 có bóng hồng nào lẻn vào hậu liêu để gởi hương cho gió như
xưa kia loài khỉ đột (Tề Thiên) canh 3 lẻn vào hậu phòng ra mắt Quỉ Cốc
tiên sinh?!
Trở lại với tư duy phản động và hồ đồ của thích Chân Quang. Hắn cho rằng
với đạo lý thấm nhuần trong cốt lõi, nhiễm vào máu từ Kinh Dương Vương
đến Lạc Long Quân và truyền mãi về sau là dân VN ta phải luôn luôn kính
trọng và nhường nhịn đàn anh ở Bắc phương cho dù người anh đó có cuồng
si, điên loạn tham lam, bẩn thỉu cỡ nào thì đàn em (VN) cũng phải cam
chịu, nhịn nhục để giữ trọn đạo nghĩa. Như thế hắn nói thẳng ra rằng
ngày nay bọn Tàu cộng Bắc phương có xâm lăng, cướp đoạt thì ta cũng phải
cúi đầu thần phục! Hắn còn "láo"- chữ "láo" ở đây nằm trong ý nghĩa "mày láo nhệ!"
chứ không phải là nói láo như dân Nam Bộ thường dùng. Hắn dám phỉ báng
tiền nhân đã dày công xương máu đuổi giặc, vỗ yên bờ cõi là đức Lý
Thường Kiệt. Người mà ngày nay trên mọi thành phố VN đều có đường mang
tên người. Nước dòng sông Như Nguyệt còn chảy, Mặt trời, mặt trăng còn
lấp lánh dưới dòng sông thì oai danh Lý Thường Kiệt vẫn ngời sáng muôn
đời và bốn câu thơ:
"Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư.
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm.
Nhữ đẳng hành khang thủ bại hư!"
Còn lưu truyền muôn thuở trong sử xanh dân Việt.
Thế mà hắn ta dám cho rằng đức Lý Thường Kiệt đánh đuổi giặc Tàu là
"hỗn" (nhắc đi nhắc lại nhiều lần) là xúc phạm đến bề trên. Chắc có lẽ
tên thích Chân Quang này có cùng DNA với loài Hồ cáo. Nếu muốn phán xét
hay răn dạy cho một ai đó có hành vi đúng sai thì người phán xét đó một
là ở vị trí kẻ bề trên. Kẻ bề trên mới dám rầy la, qui kết con cháu, học
trò đệ tử rằng "mầy hỗn" hoặc là kẻ đó là hạng vô loại, hồ đồ, thiểu
năng trí tuệ, chẳng hiểu thị phi, không biết mình là ai, đang đứng chỗ
nào nên ăn nói quàng xiên chẳng biết đâu là trời đất. Có lẽ tên Chân
Quang này cùng "gen" với cáo Hồ ngày trước. Chính Chân Quang đã nói: Đời
nhà Trần có Vua Trần Thái Tông và Trần Nhân Tông đắc đạo nhưng người
dân vẫn xếp sau đức Trần Hưng Đạo. Hưng Đạo Vương được người đời tôn là
Đức Thánh Trần. Thế nhưng cáo Hồ sau khi tha phương cầu thực làm toi mọi
dưới tàu, trong bếp khắp nơi tìm cuộc sống, xin làm tay sai, nô lệ cho
Pháp (qua đơn xin học trường thuộc địa với ý muốn được phục vụ cho đại
Pháp) không được rồi phiêu dạt khắp nơi sau trở về đứng dưới tượng Đức
Thánh Trần cao giọng "láo" rằng:
Bác anh hùng, tôi cũng anh hùng
Tôi, bác chung nhau nghiệp kiếm cung,
Bác thắng quân Nguyên, thanh kiếm bạc,
Tôi trừ giặc Pháp, ngọn cờ hồng.
Bác đưa một nước qua nô lệ,
Tôi dẫn năm châu đến đại đồng.
Bác có linh thiêng cười một tiếng
Mừng tôi sự nghiệp đã thành công!
Thật vô cùng "láo"! Trước hết vấn đề ai đó được phong anh hùng là xã
hội, người đời tôn phong, còn ở đây Hồ tự phong. Tiếp theo chữ "bác" mà
Hồ dùng ở đây có nghĩa là "anh" (người Bắc thường có cách gọi thay cho
con của mình khi tiếp xã giao với ai đó ngang hàng - bạn bè gặp nhau là
chào bác, khách vào nhà thì mời bác xơi nước). Hồ tự đặt mình ngang bằng
với Đức Thánh Trần mặc dù thời gian cách nhau gần 700 năm. Thái độ trên
thật là "láo" xưa nay chưa từng có cho nên câu dưới hắn lớn giọng "Tôi, bác cùng nhau..."
Hồ láo tiếp: Đức Thánh Trần chỉ đủ sức "đưa" mà đưa chỉ có "một nước"
qua nô lệ, còn Hồ thì "dẫn" cả năm Châu đến đại đồng. Hắn dùng từ "đưa"
đối với từ "dẫn" thật là ngạo nghễ và ngông cuồng. Xét từ đầu đến cuối
bài thơ thì Hồ vô cùng "láo". Đúng như lời Trần Dân Tiên đã ca tụng
trong "Cuộc đời hoạt động của Hồ chủ tịch" và T.Lan đã thể hiện trong "Vừa đi vừa kể chuyện". Giờ đây xác và hồn đang bị cầm tù, xiềng xích ở Ba Đình Hồ có nghe và lấy làm vinh với hai câu rằng:
"Cần Thơ có bến Ninh Kiều.
Dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân!!!"
Thích Chân U (U tối chứ không Quang minh) tiếp. Hắn tự phơi bày ra cái
tầm thấp kém của mình, chứng tỏ cái sở học của hắn ở tầm của tiến sĩ củ
sâm 3 Ếch mà thôi. Khi hắn đề cập đến phạm trù "chính trị". Hắn tự thú
và nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng: "Chính trị theo chữ nghĩa là gì thì tôi không biết (đúng là đồ dốt) nhưng bản chất chính trị là thủ đoạn, là lừa dối, mưu mô, bỉ ổi, lường gạt v.v..." Đúng!
Hắn chỉ hiểu phiếm diện một chiều, hiểu một cách xác thực của chính
trong thâm tâm, đường lối của tập đoàn CSVN, CSTQ mà hắn cúc cung phụng
sự mà thôi. Cái thứ chính trị bá đạo mà CS thực thi trong thế kỷ qua.
Còn nền chính trị vương đạo thì Chân U này chưa đủ trình độ nhận thức và
chưa được biết đến bao giờ, chính cái nghĩa của phạm trù chính trị hắn
cũng chưa hiểu được thì vô phương... Nếu hắn ta đọc bài Hạ màn "bá đạo"
của tôi đã viết thì có lẽ hắn sẽ mở thêm được tầm nhìn và trí hắn đỡ U
một chút.
Về mặt văn hóa thì Chân U cho rằng văn hóa TQ là vĩ đại. Tất cả văn thơ,
phim ảnh, các giá trị tinh thần, vật chất của TQ là bao trùm thế giới.
TQ là bậc thầy vĩ đại của VN và nhiều nước. Người quân tử là xuất phát
từ TQ, người TQ đi dạy từ triết học, văn minh và đạo lý cho toàn thế
giới. Đến nỗi một tờ giấy có chữ Tàu cũng không ai dám vứt bỏ bừa bãi
(sic...) không dùng đến thì đốt đi (như đốt vàng mã vậy) chứ không dám
xúc phạm, làm ô uế vì chữ Tàu (chữ Nho) là chữ của "Thánh Hiền". Các
công trình kiến trúc đền chùa miếu mạo đến một cái quán ăn bên đường
cũng gấp trăm lần ở VN (sic... đúng là mang dòng máu Tàu khựa).
Cái đại phản động của kẻ mặc áo Cà-Sa Chân U là phớt lờ, phủ nhận công
lao đánh quân Thanh xâm lược nước ta của vua Quang Trung mà ngược lại ca
ngợi, tôn thờ quân xâm lăng là vua Tàu Càn Long, ca ngợi hắn là vì vua
cực kỳ vĩ đại, là cực kỳ đạo đức, bao dung là anh minh mà ngàn đời ta
phải học, ngàn đời phải biết ơn và tôn quí. Hắn còn lu loa cho rằng quân
nhà Thanh đánh VN chỉ là giúp VN chứ không hề xâm chiếm. Bởi trong tâm
thức của hắn và tập đoàn bán nước thì đất nước VN cũng là của TQ mà xâm
lược cái nỗi gì??? Thành quả của tiền nhân suốt hơn 4000 năm lịch sử của
dân tộc VN mà tên thầy tu giả hiệu Chân U, núp dưới lớp Cà-Sa nhà Phật
đã xóa bỏ tất cả và sáp nhập vào đại Hán từ dòng máu đến lãnh thổ, con
người, văn hóa và xếp dòng dõi Lạc Hồng từ tổ tiên cho đến chúng ta ngày
nay đều vào bậc tôi thần của giặc Tàu phương Bắc. Thật cực kỳ phản
động-Thế nên chúng ta cần phải soi xét cho kỹ bên trong những chiếc áo
Cà-Sa là bậc chân tu hay lũ quỉ nhập tràng mà có phương cách để đón nhận
hay xua đi!
Ngày 26/9/2013
Muốn thế hệ 9X sẽ thay đổi đất nước, những người thuộc thế hệ đi trước phải biết tự trọng !
Trương Tấn Hùng
Chiều 18/12/1972 đi qua phố Khâm Thiên
để về nơi sơ tán ở Mỹ Đức thì chiều tối Khâm Thiên bị ném bom sau đó
tôi hàng giờ theo dõi diến biến, lo cho bản thân và gia đình. Thậm chí
còn thường xuyên nghe đài “địch” và biết Mỹ ngừng ném bom vào ngày Lễ
Noel. Bây giờ báo chí cũng viết:
“Ngày 25 – 12 – 1972:
Từ 0 giờ ngày 25 – 12 – 1972, không
quân địch ngừng ném bom miền Bắc nhân dịp lễ Noen”.(theo Toàn cảnh diễn
biến 12 ngày “Điện Biên Phủ trên không”, xem Wikipedia). Đến chiều
26/12/1972, B52 Mỹ mới ném bom trở lại.
Nếu như vậy thì từ 18/12 đến 30/12 mới là 12 ngày chứ không đã là 13 ngày.
Nói như vậy cho rõ ràng lịch sử chứ không phải bênh Mỹ.
Chuyện ở Ba Lan hơn 20 ngàn người chết
hơn 70 năm trước bây giờ bị bọn chính trị gia “mù quáng”, “manh tâm” sử
dụng để phục vụ sân khấu chính trị. Tôi không dám bàn nhiều vì Ba Lan
xa quá và thời gian cũng đã lâu. Nhưng chuyện này người VN ai cũng biết
mà chẳng có trả lời.
Năm 1945 VN có 2 triệu người chết đói
vì ách áp bức của thực dân và phát xít. Sự kiện này được đưa vào Tuyên
ngôn độc lập. Đó cũng là một trong những nguyên nhân cướp chính quyền
thành công, lập nên nhà nước VNDCCH. Ấy thế mà sau gần 70 năm cho đến
nay với hơn 9000 GS, bao nhà nghiên cứu tầm cỡ, bao nhiêu nhà yêu nước
nồng nàn, thương dân tha thiết… vẫn không có một tấm bia tưởng niệm. Chỉ
còn lại ký ức qua một số bức ảnh của nhiếp ảnh gia Võ An Ninh và lời kể
của nhân chứng lớn tuổi. Ngay cả đến dựng bia hoặc đài tượng niệm định ở
đâu cũng còn chưa biết. Trong khi khắp cả nước biết bao nhiêu Tượng,
Đài, Bia, Nhà Tưởng Niệm…thậm chí cả các mộ tổ… đồ sộ. Tại sao vậy? Và
như vậy có thương dân, dũng cảm không? hay là vì lý do chính trị. Chửi
bọn làm chính trị nước ngoài thì dễ song nhìn lại mình thì hết sức khó.
Hay viện dẫn Noel, nhờ Chúa nhưng lại
quên lời dạy: “Tại sao con thấy cái dằm trong mắt anh em, nhưng không
nhận ra cây xà nhà trong mắt mình?”
Tôi thách những kẻ chửi những người Ba
Lan, đưa cái chết của người dân họ ra ánh sáng, là bọn cơ hội, hãy
nghiên cứu và đưa ý tưởng nghiêm túc dựng đài, bia tượng niệm người Việt
bị chết đói năm 1945, vào lúc này mặc dù đã là quá trễ và đã “dựa” vào
họ quá nhiều.
Các
báo trong nước đưa tin về bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại
Buổi làm việc với Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật. Ông nhấn mạnh
một số điều với các bạn trẻ. Chủ yếu là không nên nhìn vào tình hình
hiện nay mà yếm thế, chỉ thấy nỗi lòng của bản thân, cá nhân…mà phải
nhìn ra tương lai tươi sáng, sáng tác vì ngày mai…Có lẽ vì nói về công
tác tư tưởng nên chung chung, không có giải pháp vì thế không mới mà chỉ
thấy ngày càng xa rời thực tế. Nếu thế này thì rất khó cho thế hệ 9X.
Trong cuộc sống hiện nay thế hệ 9X
phải đối mặt với nhiều khó khăn. Để bảo vệ quyền lợi cho mình và lẽ
phải, tin ngày hôm nay trên báo chí: “Tâm sự của cô gái 9X đu cần gạt
nước chặn xe dù”, họ đã phải vật lộn như vậy.
Hàng triệu người không nhận thức được
vấn đề do không có điều kiện tiếp thu kiến thức nào ngoài những cái họ
có hàng ngày. Hàng triệu người không có bất cứ một cơ sở nào để vượt
qua, họ phải chấp nhận và tiếp tục sống trong môi trường đó chỉ để kiếm
đủ sống. Vì họ là những người trẻ, bình thường. Đáng lẽ một xã hội tốt,
hòa nhập với thế giới văn minh thì phải tạo điều kiện cho tất cả các
thành viên trong đó có thanh niên phát triển. Không làm được điều này
sau gần 40 năm thống nhất thì lãnh đạo có tội với dân tộc.
Có một thực tế, dù quan điểm khác
nhau, nhưng mọi người đều thống nhất: dạy con cháu trong tình hình VN
hiện nay hết sức khó. Dạy nó hội nhập với xã hội này thì không đành lòng
mà không hội nhập thì lạc lõng, thua thiệt. Bắt nó phải vượt lên trên
thì không đủ sức. Một xã hội mà người bình thường, nhu cầu bình thường
không sống nổi là xã hội bất an.
Rất ủng hộ quan điểm 9X phải có ước
mơ, nghị lực… để vượt qua thử thách song thực tế số người thành đạt
không nhiều trong bối cảnh này. Nếu đặt nặng về đề cao ý chí vượt khó
của thế hệ 9X thì duy ý chí. Nếu họ trông chờ và đổ cho hoàn cảnh thì họ
có lỗi với bản thân và xã hội. Vì vậy thế hệ 9X phải dần khẳng định và
mọi người đều phải góp tay, đặc biệt là những người lãnh đạo. Còn vì lý
do gì mà lãnh đạo không quan tâm thì xã hội đó phải thay đổi.
Núp bóng (ma) nhau và chuyện bác Hồ
Vũ Đông Hà (danlambao) -
"Bác" hiện diện ở khắp mọi nơi và ảnh
hưởng lên từng hơi thở, nhịp sống, vận mạng, tương lai của mọi người dân
bởi chính sách núp của các đồng chí con cháu Bác. Bác Hồ chưa chết. Bác không được chết.
Chính vì thế mà nhu cầu tìm
hiểu, phân tích, khen ngợi hay phê phán về ông vẫn cứ tiếp diễn cho mục
tiêu phê phán, phê bình, góp ý hay ngay cả với ý đồ xây dựng hệ thống chính trị
đương thời. Ngày nào đảng CSVN còn núp bóng ông Hồ Chí Minh để cai trị, ngày đó người ta vẫn còn tiếp
tục viết về ông Hồ Chí Minh như là một thực thể của hiện tại, một phần
không thể tách rời ra khỏi thể chế và bộ máy cai trị ngày hôm nay...
*
Khởi đầu của vở tuồng Núp là... Bác. Ngày ấy, Bác núp bóng 2 ông nhà báo Trần Dân Tiên và T. Lan để vừa "đi đường vừa kể chuyện" và tự thủ thỉ về "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch". Bác... Trần Dân Tiên rất sung sướng viết: "Nhiều
nhà văn, nhà báo Việt nam và ngoại quốc muốn viết tiểu sử của vị chủ
tịch nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, nhưng mãi đến nay, chưa có người
nào thành công. Nguyên nhân rất giản đơn: chủ tịch Hồ chí Minh không
muốn nhắc lại thân thế của mình. Ngày 2-9-45, lần đầu tiên tôi trông
thấy Hồ chủ tịch. Đó là một ngày lịch sử. Ngày hôm ấy, đứng trước rất
đông quần chúng hoan hô nhiệt liệt, Hồ chủ tịch trang nghiêm đọc bản
Tuyên ngôn độc lập của nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa. Ngày thứ hai tôi
viết thơ xin phép được gặp Hồ chủ tịch. Ngay chiều hôm ấy, tôi rất sung
sướng tiếp được thư trả lời của Hồ chủ tịch viết như thế này...".
Điều độc đáo và cũng cực kỳ vĩ đại là Bác không cần núp bóng ai khác. Bác là chủ tịch nước, là "cha già dân tộc", Bác tự xưng Bác (phải viết hoa) với toàn dân già trẻ lớn bé.
Dưới Bác biết bao nhiêu nhà thơ, nhà văn vĩ đại với thiên tài và
tấm lưng cong đánh bóng lãnh tụ - cứ chụp một câu của đồng chí thi sĩ Tố
Hữu bốc đồng chí Statin tận bên Nga là thấy ngay thiên tài trước mắt: Thuở Anh chưa ra đời / Trái đất còn nức nở / Nhân loại chửa thành người / Đêm ngàn năm man rợ... Nhưng Bác không cần đến đại văn hào, đại thi sĩ, đại nhà báo, đại bồi bút nào tất. Bác tự lôi bóng đen của Bác ra để núp, để tự gửi thư trả lời chính mình, tự viết lên những dòng chữ "chủ tịch Hồ chí Minh không muốn nhắc lại thân thế của mình". Từ ấy... (trong tôi bừng nắng hạ) Bác cho lọt lòng 2 tác phẩm có một không hai ký tên Trần Dân Tiên và T. Lan.
Từ cái thuở ban đầu lưu luyến núp bóng của Bác đó, các đồng chí con cháu Bác mỗi ngày một hoàn chỉnh nghệ thuật núp, cho đến ngày hôm nay đã trở nên thần kỳ. Câu chuyện núp bóng chính mình của Bác ngày xưa tưởng đã thuộc hàng cao cấp, bây giờ con cháu Bác cho lọt xuống tầm sơ đẳng.
*
Trong suốt một thời gian, bắt đầu lúc đồng chí Tố Hữu chửa thành người cho đến Từ khi Anh đứng dậy, trái đất bắt đầu cười, và loài người, từ đấy, ca bài ca Tháng Mười...
cả đảng ta núp bóng thế giới Vô sản Đại đồng và Chủ nghĩa Cộng sản lẫn
tư tưởng Mác xít Lê nin nít. Ngày 25.12.1991 thành trì XHCN Liên Xô sụp
đổ, hưởng thọ 74 tuổi, kéo theo toàn bộ các nước Đông Âu xuống hố. Đảng ta hụt hẫng không còn nơi để núp. Kết quả của công cuộc kiếm tìm bụi rậm mới đã ra đời: Tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu Bác thần kỳ với anh hùng núp Trần Dân Tiên và T. Lan thì các đồng chí hậu duệ của Bác
đã kỳ thần gấp bội trong việc này. Một hệ tư tưởng được sáng tác và ra
đời trong khi "tác giả", từ lâu, đã là một xác ướp trong lăng. Không
đồng ý với tư tưởng chỉ đạo của đảng ta đồng nghĩa với chống lại tư
tưởng vĩ đại của Cha già Dân tộc, của Bác vô vàn kính yêu. Thế mới trên cả tuyệt vời.
Chính sách Núp thứ hai được thể hiện qua chiến dịch trường kỳ gọi là Sống, chiến đấu, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Mọi sự tha hóa, đồi trụy, vô văn hóa được che đậy trong cái vỏ bọc đạo đức Bác
Hồ này. Đạo đức của cán bộ, hay phình to hơn là phẩm chất đạo đức của
toàn đảng, đã không được (và không nên) đo lường bởi hành vi của từng
đảng viên nhưng thay vào đó là khẩu hiệu "sống, chiến đấu, học tập..."
Những chiến dịch áo rách vì mặc quá lâu được lập đi lập lại, được hà hơi
tiếp sức bởi bộ máy truyền thông và các pano tả tơi khắp phố phường.
Tất cả chỉ nhằm để quẹt lên, quẹt xuống, quẹt tới, quẹt lui bởi cây cọ
đỏ gần hết sơn, mong tạo nên ấn tượng về hình ảnh đạo đức của khối đảng
viên đang ngày đêm phấn đấu cắm đầu lết thếch đến bở hơi theo gương đạo
đức của lãnh tụ Hồ Chí Minh/ Trần Dân Tiên / T. Lan.
Cả hai chính sách "Núp" này tạo ra một vấn nạn cho... Bác Hồ của các đồng chí CS. Chính đảng CS vì nhu cầu núp bóng Bác nên đã không để Bác
chết. Cố chủ tịch Hồ Chí Minh của đảng CS vẫn đang là một phần của bộ
máy cai trị hiện nay. Tất cả mọi điều, từ quan điểm chính trị cho đến
hành vi cư xử đảng viên, đều nhân danh và núp bóng của Bác. Mọi nhà đều có sự hiện diện của Bác. Mọi diễn văn đều có Bác dự phần. Dân Oan biểu tình chống cường hào ác bá đảng viên CS đeo hình của Bác trước ngực. Cán bộ về hưu, lão thành cách mạng phê bình đảng cũng rủ rê Bác đi cùng để làm hộ pháp phòng thân. Bác đang yên ngũ gần đó cũng bị mang ra bờ Hồ - ảnh Hồ Chí Minh được giương cao để đả đảo Hồ Cầm Đào. Bác Hồ không ở nằm yên giấc nghìn thu trong lăng. Bác
hiện diện ở khắp mọi nơi và ảnh hưởng lên từng hơi thở, nhịp sống, vận
mạng, tương lai của mọi người dân bởi chính sách núp của các đồng chí
con cháu Bác. Bác Hồ chưa chết. Bác không được chết.
Chính vì thế mà nhu cầu tìm hiểu, phân tích, khen ngợi hay phê phán về
Hồ Chí Minh vẫn cứ tiếp diễn cho mục tiêu phê phán, phê bình, góp ý hay
ngay cả xây dựng hệ thống chính trị đương thời. Ngày nào đảng CSVN còn
núp bóng Bác Hồ để cai trị, ngày đó người ta vẫn còn tiếp tục
viết về Hồ Chí Minh như là một thực thể của hiện tại, một phần không thể
tách rời ra khỏi thể chế và bộ máy cai trị ngày hôm nay. Mọi nhân vật
của quá khứ đóng vai trò quan trọng đối với đất nước đều được lịch sử
phán xét. Theo dòng thời gian dân tộc sẽ tiến gần đến những kết luận
khách quan và trung thực về ông. Tuy nhiên, đảng CSVN đã không cho phép
ông Hồ trở thành một nhân vật lịch sử quá khứ. Ông phải tiếp tục "sống"
và buộc phải đóng vai một tấm bình phong cho đảng núp.
*
Chính sách núp bóng khác, vĩ đại không kém còn có một tên gọi là Ăn mày dĩ vãng.
Đảng cộng sản ngày hôm nay đã biện minh cho vai trò độc quyền lãnh đạo
của họ bằng những thành quả của quá khứ. Những người lãnh đạo ngày hôm
nay không phải là những anh hùng Điện Biên ngày xưa trong cuộc kháng
chiến chống Pháp. Họ chỉ là một cán bộ cấp thấp, một bộ đội cấp trung
trong cuộc chiến tranh Nam Bắc, một y tá quèn, một công an chuyên trị
dọn bãi vượt biên thâu vàng đổi xác chết cho cá mập ngoài biển đông...
Bỏ qua việc tranh cãi về công lao giải phóng đất nước thật sự thuộc về
ai, đảng CSVN ngày hôm nay không phải là đảng CSVN ngày xưa.
Ngược dòng lịch sử, không ai có thể chấp nhận vai trò chính thống của
Việt gian Lê Chiêu Thống chỉ vì ông ta là hậu duệ của đức Lê Thái Tổ -
người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chiến thắng quân Minh dành lại
độc lập cho dân tộc. Ngay trong thời đại phong kiến, cha truyền con nối
nhưng Lê Chiêu Thống đã không thể ăn bám hào quang quá khứ dòng họ nhà
Lê và không thoát khỏi nhãn hiệu lịch sử gán cho là "cõng rắn cắn gà
nhà". Hào quang và công lao của vua ông Thái Tổ không bảo chứng được cho
tư thế cầm quyền của đứa cháu bán nước đời sau. Những Lê Chiêu Thống
ngày hôm nay cũng không khác. Tất cả mọi nỗ lực tuyên truyền về đảng
lãnh đạo quang vinh, cách mạng thần thánh đều chẳng khác gì Lê Chiêu
Thống đi ăn mày quá khứ Lam Sơn oanh liệt của tổ tiên.
Tương tự như việc núp bóng vào ông Hồ Chí Minh, hành động núp bóng và ăn
mày dĩ vãng của đảng CS đã biến quá khứ thành một phần không thể tách
rời với guồng máy cai trị hiện tại. Do đó không thể tránh được nhu cầu
tiếp tục tìm hiểu sự thật của giai đoạn quá khứ ấy. Bởi vì không có gì
đảm bảo rằng cái quá khứ khởi đi từ 1945 với nhiều bi hận, oan khiên của
Cải Cách Ruộng Đất, Nhân Văn Giai Phẩm và... Trần Dân Tiên sẽ mang nét
hào hùng của thời đại người anh hùng áo vải đất Lam Sơn.
*
Những chính sách Núp này đã hình thành văn hóa Núp, truyền thống Núp,
hành xử Núp. Núp từ cơ cấu tổ chức đến thái độ cầm quyền đến hành vi
trong cư xử. Đảng núp bóng của "tư tưởng", "đạo đức" Bác Hồ lẫn
hào quang quá khứ để dựng nên vai trò chính thống. Đảng tạo ra bóng ma
nhân dân để đem cơ cấu cai trị vào mà núp: Quốc Hội, Nhà Nước, Mặt Trận
Tổ Quốc, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Tòa Án Nhân Dân. Đảng cưởi
đầu, cưởi cổ Nhân dân, vừa núp bóng Nhân dân trong mọi ngôn từ, văn
kiện (trừ Ngân Hàng) để thu tóm quyền lực, cai trị gần 90 triệu người
như bạo chúa, phá hoại tài nguyên môi trường quốc gia, dâng đất dâng
biển, tham nhũng, tham ô, hủ hóa, tiêu diệt dân phong dân khí và coi
mạng sống, tự do của con người như cỏ rác...
Núp bóng (ma) nhau là chính sách xuyên suốt thế kỷ của đảng.
Từ Agent Orange tới Isoprothiolane
Lê Diễn Đức
Hoá chât chôn trong lòng đất - Ảnh: GDVN
Agent Orange và chiến tranh
Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, người Mỹ đã sử dụng chất diệt cỏ,
làm rụng lá cây rừng trong khuôn khổ Chiến dịch Ranch Hand nhằm làm cho
quân đội của Việt Cộng không còn nơi trốn tránh.
Hoá chất màu da cam (
Agent Orange)
là một chất lỏng trong và tên "da cam" xuất phát từ màu của những sọc
vẽ trên các thùng phuy dùng để vận chuyển. Thực chất bao gồm "chất xanh"
(Agent Blue, cacodylic acid), "chất trắng" (Agent White, hỗn hợp 4:1
của 2,4-D và picloram), "chất tím" (Agent Purple) và "chất hồng" (Agent
Pink).
Ví mục đich quân sự nên chất độc da cam chỉ được rải xuống các khu
rừng, không sử dụng những nơi con người có cuộc sống bình thường ở vùng
hạ lưu, đồng bằng.
Agent Orange được dùng trong những năm từ 1961 đến 1971. Đến năm
1971 Agent Orange không còn được dùng để làm rụng lá nữa, nhưng loại
2,4-D vẫn còn được sử dụng để làm diệt cỏ, còn 2,4,5-T bị cấm dùng tại
Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác.
Con số của các cơ quan y tế ở Việt Nam ước tính khoảng 400 ngàn
người đã bị giết hoặc tàn tật, khoảng 500 ngàn trẻ em sinh ra bị dị
dạng, dị tật bởi chất độc hóa học này. Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam ước
lượng khoảng 1 triệu nạn nhân đã bị tàn phế hoặc bệnh tật vì chất độc da
cam.
Liên quan đến chất độc này đã có những vụ kiện tụng đòi bồi thường
thiệt hại, của các cựu chiến binh Mỹ và của cả nạn nhân Việt Nam.
Năm 1984, phiên tòa của quan tòa Jack Weinstein đã phán quyết 7
công ty hóa chất Mỹ bồi thường 180 triệu đôla cho các cựu chiến binh Mỹ,
nhưng bác bỏ trách nhiệm về tác hại của chất diệt cỏ mà họ đã cung cấp
cho quân đội.
Ngày 31/01/2004, Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam (The
Vietnam Association of Victims of Agent Orange/Dioxin) đã kiện hơn 30
công ty Mỹ, đòi bồi thường hậu quả do chất hóa học này gây ra.
Ngày 10/03/2005, quan tòa Jack Weinstein (thuộc Tòa án Liên bang
tại quận Brooklyn) đã bác đơn kiện, phán quyết rằng những đòi hỏi của
đơn kiện không có cơ sở pháp luật. Agent Orange đã không được xem là một
chất độc dưới luật quốc tế vào lúc Hoa Kỳ dùng nó, Hoa Kỳ cũng không bị
cấm dùng để diệt cỏ và những công ty sản xuất hoá chất không có trách
nhiệm về cách sử dụng của chính quyền.
Ngày 7/04/005 phía Việt Nam gửi đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm của
Mỹ đòi thay đổi quyết định của tòa sơ thẩm. Tòa Phúc thẩm Khu vực 2 tại
Manhattan vào tháng 2/2007 đã giữ nguyên phán quyết của Tòa sơ thẩm.
Hậu quả của chất độc da cam vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi trong
quan hệ Mỹ-Việt. Tuy nhiên phía Mỹ đã thông qua viện trợ nhân đạo để
giúp đỡ trẻ em Việt Nam khuyết tật và dành hàng chục triệu đôla hỗ trợ
những người được cho là nạn nhân.
Hoá chất độc hại tràn ngập lãnh thổ
Từ khoảng hơn một thập niên nay, thực phẩm nhiễm độc có nguồn gốc Trung Quốc tràn ngập cả nước, từ thành thị tới nông thôn.
Không có gì liên đới tới đồ ăn, thức uống mà không có nguy cơ bị
dính dáng tới hoá chất độc hại. Ngay tại nông thôn là nơi sản xuất cũng
bị thao túng. Nông dân trồng cây, nuôi súc vật mà không dám dùng vì được
nuôi trồng, chăm bón bằng các loại hoá chất từ Trung Quốc.
Trên báo chí nhan nhản các báo động đỏ về thực phẩm. Dân Việt Nam
dẫu biết vậy, nhưng khuất mắt trông coi, biết dùng cái gì khi bất khả
kháng, không còn sự lựa chọn nào khác, mặc nhiên chấp nhận đưa bệnh tật
vào cơ thể.
Điểm một ít các đề mục trên báo chí ta cũng đã thấy mức độ thật khủng khiếp, rùng rợn. "
Thịt heo siêu nạc: cực độc", "
Thịt bò: ướp bằng thuốc tẩy bồn cầu", "
Cà phê đểu: rất độc hại", "
Bắp luộc bán dạo thơm ngon nhờ hoá chất và pin", "
Kinh hoàng làm giá bằng hoá chất, người sản xuất không dám ăn", "
Hạt hướng dương Trung Quốc: chứa chất teo não", "
Bóc trần công nghệ sản xuất hạt dưa ăn dễ ung thư", "
Sởn gai ốc thạch dừa Bến Tre nấu bằng phân bón và nước sông rạch", "
Men rượu Trung Quốc gây chết người", "
Rung động bia trộn hoá chất ướp xác", ...
Hàng hoá và hoá chất được đưa qua Việt Nam từ Trung Quốc đã lọt dễ
dàng qua các cửa khẩu bằng đường buôn bán tiểu ngạch và nạn hối lộ.
Trong xã hội Việt Nam giờ đây đạo đức là thứ quá xa xỉ. Chạy theo đồng
tiền, con người đã nhắm mắt làm liều, bất chấp mọi chuẩn mực lương
thiện, sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi. Có ngờ đâu rằng, ý thức nông
cạn và thất đức này sẽ huỷ hoại nòi giống, tiêu diệt tiềm năng sức khoẻ
của cả dân tộc.
Báo cáo của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Việt Nam cho
hay, mỗi năm số bệnh nhân mới mắc ung thư là 150 ngàn người, trong đó
có 75 ngàn người tử vong! Tỷ lệ ung thư ở Việt Nam hiện nay cao nhất thế
giới. "Hàng ngày, người dân phải ăn những loại thực phẩm bị tẩm độc bởi
những loại hóa chất độc hại từ Trung Quốc", báo cáo viết.
Hôm nay: Cypermethrin và Isoprothiolane
Các dự án, quy hoạch không ngừng phát triển. Nơi nào có các chung
cư siêu sang, khách sạn, siêu thị, casino mọc lên là nơi đó có vấn đề
với môi trường, đặc biệt các nhà máy. Nước thải của nhà máy cứ thế xả
thẳng ra sông, tạo nên những dòng sông chết, như sông Thị Vải, sông
Nhuệ, sông Lô, sông Vàm Cỏ Đông, v.v... Ngay cả sông Đồng Nai, nguồn
nước cung cấp cho đô thị Sài Gòn hay sông Hồng, nguồn nước của Hà Nội,
cũng chẳng thoát.
Vì mục đich làm ăn trục lợi, chạy theo lợi ích trước mắt, bỏ qua
bài toán hoạch định lâu dài về môi sinh, đang là vấn nạn lớn của cả nước
Việt Nam. Điển hình nhất có lẽ là CP Nicotex Thanh Thái ở Thanh Hoá.
Công ty này với đầy đủ ý thức về sự độc hại của hoá chất công nghiệp,
vẫn cố ý giết người bằng cái chết từ từ, ngắc ngoải, đau đớn, ngay trên
địa bàn hoạt động của mình.
"Theo kết quả kiểm định tại Trung tâm kiểm định thuốc bảo vệ thực
vật phía Bắc (Cục Bảo vệ thực vật) tại mẫu chất thải, phát hiện chất
Cypermethrin là thuốc trừ sâu độc nhóm II vượt tiêu chuẩn cho phép 9.276
lần so với quy định tại QCVN 15: 2008. Cũng trong mẫu chất thải còn
phát hiện chất Cypermethrin vượt tiêu chuẩn 7.719 lần. Trong các mẫu đất
cũng phát hiện chất Cypermethrin vượt 63,2 lần cho phép; chất
Isoprothiolane là thuốc trừ sâu độc nhóm III vượt tiêu chuẩn 37,8 lần",
theo VnExpress.
Núi hoá chất gần 5 tấn này đã được chôn xuống lòng đất, thẩm thấu
vào đất và mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nghiêm trọng một thời gian dài
cho các khu vực xung quanh, số người mắc bệnh và chết do ung thư tăng
lên chóng mặt.
"
Theo tổng hợp kết quả điều tra,
khảo sát tương đối đầy đủ, người bị mắc bệnh hiểm nghèo trong địa
phương từ tháng 7/1997 đến nay tại 10 thôn, toàn xã Yên Lâm đã có 957
trường hợp mắc các loại bệnh khác nhau. Trong đó: 142 người mắc bệnh ung
thư, 160 người mắc các bệnh viêm đường hô hấp, 223 người mắc bệnh thần
kinh, 127 người mắc bệnh liên quan đến thai nghén, 115 người mắc bệnh
tiêu hóa, 56 người mắc bệnh về mắt… Trong đó có 162 người đã chết".
Ngày 30/8, công an tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định đình chỉ hoạt
động của CP Nicotex Thanh Thái 30 ngày kể từ ngày 30/8 đến hết ngày
29/9/2013 để xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi
trường. Ủy ban Nhân dân tỉng Thanh Hoá cũng có quyết định xử phạt
CP Nicotex trên 421 triệu đồng, nhưng không thấy nói số tiền này có được
sử dụng vào việc bồi thường thiêt hại hay không. Dù thế nào chăng nữa
thì cũng chỉ khoảng trên 20 ngàn đôla, quá ư nhỏ bé so với sự mất mát
của người dân và hiểm hoạ còn tiếp tục.
Ông Lê Văn Cuông, nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, nói: “Vụ
việc phải được xử lý nghiêm để làm bài học cho những đơn vị khác, chứ
không thể chỉ phạt hành chính 421 triệu đồng là xong!”.
Tôi cũng tin rằng, việc làm của CP Nicotex Thanh Thái phải được xem
xét dưới góc độ hình sự. Đây không đơn thuần chỉ là sự tắc trách mà là
tội ác. Hy vọng nó sẽ được đưa ra toà án xét xử một cách minh bạch và
thoả đáng.
Kết luận
Có dân tộc nào bất hạnh như dân tộc Việt Nam không? Triền miên khói
lửa chiến tranh. Sau 40 năm hoà bình, chưa xử lý hết hậu quả của nó,
chất độc màu da cam vẫn là nỗi ám ảnh, thì ngay lập tức phải đối mặt với
vô vàn hoá chất độc hại khác. Từ Trung Quốc. Từ lối làm ăn bất lương.
Nửa thế kỷ này sẽ là hậu quả của "cuộc chiến" thời bình.
© Lê Diễn Đức - RFA Blog
đảng lãnh đạo, đảng cầm quyền hay đảng trị?
Đầu năm 1999, cựu trung tướng Phạm Hồng Sơn, trong một thư ngỏ gửi lãnh đạo đảng CSVN, đã nêu lên năm vấn đề:
Thứ nhất, cần minh định đảng lãnh đạo, đảng cầm quyền hay đảng trị?
Thứ hai, hậu quả tất yếu của các chế độ không còn sự hậu thuẫn của nhân dân là khôn lường.
Thứ ba, bộ máy đảng và bộ máy nhà nước đều cồng kềnh, tùy ý lạm quyền
và tùy tiện lạm chi tiền thuế của dân, trong đó, “ngân quỹ chi tiêu
hành chính cho đảng cao hơn ngân quỹ hành chính của nhà nước”.
Thứ tư, khoảng cách giàu nghèo quá vĩ đại, “những người có nhà to
nhiều tiền… chính là cán bộ đảng và nhà nước hoặc con em họ hàng của
họ”.
Thứ năm, quan trọng nhất, đảng “không xứng đáng là người lãnh đạo”.
nhiều kẻ thù nhất thế giới…
Ban biên tập Sách Kỷ Lục vừa mới họp giao ban quý cuối 2013: Cùng chung quyết bổ xung một kỷ lục toàn cầu:
Lãnh đạo đảng CSVN có nhiều kẻ thù nhất thế giới.
Từ kẻ thù thực dân, phát xít, đệ tứ quốc tế, đảng phái quốc gia, cho
tới phe đồng minh, Nhân Văn – Giai Phẩm, “Xét Lại”, rồi chính quyền miền
Nam, “ngụy quân, ngụy quyền”, bọn diệt chủng Pol Pot, bọn bá quyền
phương Bắc, các thế lực thù địch nước ngoài, các tổ chức Việt kiều “phản
động”, các nước anh em Đông Âu và Liên Xô cũ, mãi dâm, ma túy, tài
phiệt quốc tế, chiến hạm quanh Hoàng/Trường Sa, Phật giáo Thống nhất,
Vatican, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, văn nghệ sĩ đối kháng, trí thức
ngoài đảng, trí thức ly khai, cách mạng lão thành, diễn biến hòa bình,
nông dân, cựu chiến binh, lãnh đạo sinh viên trước 75, tham nhũng và
chống tham nhũng, báo chui, các hãng thông tấn ngoại quốc, máy Fax,
E-mail, Internet, Facebook, Blogs, Petition, Thống kê, Smart phones,
Canon, Nikon, iPad, ký giả ngoại quốc, cùng mọi phương tiện truyền thông
hiện đại v.v…, và nguy nan nhất hiện nay là kẻ thù đảng viên theo chủ
nghĩa cá nhân đại gia đang chiếm đa số tuyệt đối trong đảng.
Có người nhắc Guinness còn thêm loại kẻ thù cực kỳ khó bảo là các sứ
quán & lãnh sự quán nước ngoài ở VN, cùng các phái đoàn nước ngoài
thăm viếng VN, kể cả phái đoàn các vương quốc Na Uy/Đan Mạch… nữa.
Xin cực lực bổ sung…
Hoàn Cầu cố ý "gài" người phát ngôn BQP Trung Quốc về cảng Cam Ranh?
Thứ sáu 27/09/2013 07:18
(GDVN) - Trả lời của
Cảnh Nhạn Sinh là đúng mực và không mắc lỡm Thời báo Hoàn Cầu khi không
đưa ra những nhận xét mang tính hiếu chiến, duy diễn, chụp mũ mà Hoàn
Cầu đang mong muốn xung quanh chuyến thăm Việt Nam và tới cảng Cam Ranh
của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, một hoạt động đối ngoại quân sự hết
sức bình thường giữa 2 quốc gia.
|
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang
Thanh đón Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera thăm Việt Nam,
một hoạt động đối ngoại quân sự bình thường giữa 2 nước nhưng luôn bị
Thời báo Hoàn Cầu suy diễn, chụp mũ là nhằm "chống Trung Quốc"?! |
Thời báo Hoàn Cầu ngày 27/9 đưa tin, hôm qua 26/9 người phát ngôn Bộ
Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh lon Đại tá trả lời câu hỏi của
phóng viên Hoàn Cầu xung quanh phản ứng của Trung Quốc trước thông tin
Nhật Bản sẵn sàng bắn hạ máy bay không người lái Trung Quốc nếu nó đi
vào không phận Nhật Bản tại Senkaku, Cảnh Nhạn Sinh gọi đây là hành động
"khiêu chiến" của Tokyo, là phát ngôn chủ quan và gây ra căng thẳng.
Cảnh Nhạn Sinh cho rằng máy bay không người lái quân đội Trung Quốc
"chẳng xâm phạm không phận quốc gia nào", đồng thời Bắc Kinh cũng quyết
không cho phép máy bay bất cứ nước nào xâm phạm không phận Trung Quốc.
Thời báo Hoàn Cầu hỏi về phản ứng của Bắc Kinh trước thông tin Nhật Bản
đặt "thiết bị nghe trộm" trên đảo Iwo Jima để thu thập thông tin tình
báo hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương, Cảnh Nhạn
Sinh ví von, người quân tử (Trung Quốc) càng đàng hoàng, kẻ tiểu nhân
(Nhật Bản) càng lo sợ?!
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng hoạt động quân sự của
hải quân nước này ở Tây Thái Bình Dương là hành vi hợp pháp và bất kỳ
nước nào cũng không nên phản ứng thái quá. Cũng theo Cảnh Nhạn Sinh, "ai
phản ứng thái quá, kẻ đó có dã tâm".
Vẫn lối tư duy hiếu chiến và chụp mũ quen thuộc, Thời báo Hoàn Cầu nêu
vấn đề chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori
Onodera và ghé thăm cảng Cam Ranh hôm 17/9 mà tờ báo này suy diễn Nhật
Bản và Việt Nam đang tăng cường hợp tác để chống Trung Quốc trên biển.
|
Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc. |
Cảnh Nhạn Sinh trả lời, chủ trương nhất quán của Trung Quốc là hợp tác
quân sự của các quốc gia hữu quan không nên làm tổn hại đến lợi ích của
bên thứ 3, và cũng không nên phá hoại hòa bình, ổn định của khu vực.
Có thể thấy rằng ở góc độ ngoại giao, trả lời của Cảnh Nhạn Sinh là đúng
mực và không mắc lỡm Thời báo Hoàn Cầu khi không đưa ra những nhận xét
mang tính hiếu chiến, duy diễn, chụp mũ mà Hoàn Cầu đang mong muốn xung
quanh chuyến thăm Việt Nam và tới cảng Cam Ranh của Bộ trưởng Quốc phòng
Nhật Bản, một hoạt động đối ngoại quân sự hết sức bình thường giữa 2
quốc gia.
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng cũng
là nhằm duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực đang có nhiều biến động
và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn khó lường, hoàn toàn không nhằm chống
đối một bên thứ 3 nào và cũng chẳng dại gì đi đối đầu với Trung Quốc.
Cảnh Nhạn Sinh nói rằng, "ai phản ứng thái quá, kẻ đó có dã tâm", dường
như điều này đang hoàn toàn đúng với Thời báo Hoàn Cầu khi tờ báo này
luôn tìm cách suy diễn, chụp mũ, buộc tội các nước láng giềng, một kiểu
phản ứng thái quá, có tật giật mình và kích động chủ nghĩa dân tộc cực
đoan, hẹp hòi của Hoàn Cầu khi đề cập tới một hoạt động đối ngoại quân
sự hết sức bình thường giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Hồng Thủy