- Nói chuyện Khoa học và Phật giáo tại Làng Mai (Đỗ Quý Toàn) -
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận đã thuyết trình trong khóa tu tại Làng Mai về
Khoa học và Phật giáo vào đầu tháng Sáu năm 2012; và sau đó, với tư cách
một nhà khoa học ông đã đặt một số câu hỏi với Thiền sư Nhất Hạnh về
cách nhìn của đạo Phật đối với một số vấn đề căn bản trong khoa học hiện
đại.
- Giới Công Nhân Việt Nam cần phải được bảo vệ (Huỳnh Công Đoàn)
– Chúng ta đều hiểu rằng, để bảo vệ một cá nhân trước thế lực bạo quyền
thì con người phải đoàn kết. Vì rằng đoàn kết tạo nên sức mạnh, đó là
sức mạnh lớn lao của một tập thể.
- ‘Baidu Trà đá quán’ chứa mã ‘gián điệp’ (TTXVA)
– Không chỉ gây thiệt hại cho tổ chức và doanh nghiệp, các website dịch
vụ của Baidu Trà đá quán có chứa mã độc do thám người dùng. Mạng xã hội
Baidu Trà đá quán (thuộc sở hữu của Baidu…
- Biển Đông: cuộc đụng đầu khó tránh (Tiến Hồng)
– “…Tất cả những động thái trên cho thấy trong tương lai một tình trạng
như đã xảy ra đối với Phi tại bãi đá cạn Scarborough cũng sẽ xảy ra tại
quần đảo Trường Sa…”
- Toàn văn luật Biển Việt Nam 2012 (Đàn Chim Việt)
– Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII tại phiên
họp cuối ngày 21-6-2012 của kỳ họp thứ ba đã bỏ phiếu thông qua Luật…
- Quyền lực: Ăn gian và ăn cướp (Nguyễn Hưng Quốc)
– Bởi vậy, nhân danh sứ mệnh lịch sử để tuyệt đối hóa quyền lực bao giờ
cũng là một sự ăn gian đồng thời là ăn cướp: ăn cướp phần quyền của
người khác; và ăn gian với khái niệm sứ mệnh cũng như khái niệm lịch sử.
- Tàu bệnh viện USNS Mercy của Mỹ cập cảng Cửa Lò (Infonet)
– Chiều 10/7, tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH 19) thuộc Tư lệnh Hải vận
Quân sự (Military Sealift Command ) của Hải quân Mỹ, đã cập cảng Cửa Lò
(Nghệ An), để cung cấp, hỗ trợ dân sự và nhân đạo tại tỉnh Nghệ An theo
Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2012.
- STB: Con ông Trầm Bê vi phạm CBTT (Vina Corp)
– “Ông Trầm Khải Hoà được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT của Sacombank từ
ĐHCĐ hồi tháng 5 vừa qua. Ông sinh năm 1988 và từng là trợ lý Phó Chủ
tịch Ngân hàng Phương Nam”.
- Chuyện lạ ở Việt Nam: Tổ chức sinh nhật cũng cần phải được phép? (Nguyễn Tường Thụy)
– Bất ngờ đến giờ chót, khi mọi thứ đã chuẩn bị xong và chỉ còn đợi bạn
bè đến thì nhận được điện thoại từ phía bên chủ quán café, nói rằng
không thể cho chúng tôi thuê địa điểm được nữa vì lý do cúp điện. Trong
khi trước đó, chủ quán có điện hỏi chúng tôi nói phía công an, an ninh
có đến quán hỏi về bữa tiệc sinh nhật của tôi
- Nông dân quẩn chân vì… “biện chứng” (Người Lót Gạch)
– “… cũng như dân biểu tình chống xâm lược thì bị ngăn chận, đàn áp.
Tiếng nói của nhân dân trên mạng ông ra lệnh quậy phá tưng bừng suốt cả
tháng nay. Ngày trước, ông kê đá trong miệng nhân dân, ngày sau ông bảo
nhân dân phải lên tiếng tham gia chống tham nhũng ! Dân dễ bảo thế !”
- Cái lưng của nông dân (Dan viet)
– “Tất nhiên có nhiều người làm quan thì càng phải có nhiều người làm
dân mới nuôi nổi họ. Tấm lưng của nông dân hàng trăm năm nay đã phải è
ra cõng gánh nặng người làm quan. Quan nhiều như ong, không có việc làm
thì quan phải vo ve, vẽ rết thêm chân, bày ra mọi việc để có cớ mà ăn
lương cho đỡ…ngượng”.
- Sự im lặng và sự thỏa hiệp (Đào Tuấn) -
“25 năm trước là TBT Nguyễn Văn Linh với tinh thần phê phán “sự im lặng
đáng sợ”. 25 năm sau là TBT Nguyễn Phú Trọng với quyết tâm “Thuốc liều
cao cho bệnh nặng”. Nhưng suốt 25 năm đó là sự thỏa hiệp của những bản
án treo. Và vẫn chỉ là một cuộc chiến”.
- Thư của một người già gửi nhiều người già hộ những người trẻ (Trần Nhương)
– “Đến tuổi nghỉ là nghỉ, không có bất cứ lý do gì để tạo tiền lệ. Xin
đừng để chúng tôi nhìn các vị như những “ngọn cờ lá chuối”, những chiếc
lá khô héo đến tận gốc nhưng không chịu rụng. Sự vĩ đại của lá là biết
rụng để nhường chỗ cho những chồi non. Nếu không thật lòng, xin hãy im
lặng. Đừng tiếp tục lừa dối chúng tôi bởi nói thẳng ra, chúng tôi lạ gì
các vị“.
- GÓP Ý VỚI CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM (Mai Xuân Dũng)
– “Lãnh đạo Công an Hoàn kiếm phải phê bình, góp ý, thậm chí cảnh cáo
cán bộ thực hiện công việc nêu trên về việc thiếu tinh thần trách nhiệm
và yếu trình độ nghiệp vụ dẫn đến tình trạng bị nhân dân cười chê, coi
thường, làm mất uy tín cũng như góp phần “tích cực” làm xấu thêm hình
ảnh ngành công an nói chung và công an quận Hoàn kiếm nói riêng”.
- Trung quốc cóc coi COC ra gì (Bùi Văn Bồng)
– Nhiều người hy vọng vào cái chữ ký của Trung Quốc tại Bộ Quy tắc ứng
xử trên Biển Đông (COC) có thể đem lại những ổn định khả dĩ cho tình
hình an ninh khu vực này, nhưng không, Trung Quốc thẳng thừng nói
rằng:”Ký thì ký, nhưng sẽ không được sử dụng để giải quyết các tranh
chấp…”
- Những ngư phủ anh hùng (Nguyễn Thông)
– “Khi các ngư dân ra Hoàng Sa đánh cá/ trong bão bùng và giặc lạ tấn
công/ các anh đã trở thành người chiến sĩ/ bảo vệ chủ quyền biển đảo
non sông/… Chúng đã cướp của ta quần đảo ấy/ biển của ta mà chúng cấm
dân ta các ngư phủ vẫn kiên cường bám biển/ không một ngày vắng mặt ở
Hoàng Sa“.
- BIỂU TÌNH THỂ HIỆN LÒNG YÊU NƯỚC CHỐNG NGOẠI XÂM CỦA DÂN TA — (Kha Trà Phương) –
Nếu biểu tình thể hiện sức mạnh của dân, sức mạnh ấy đã làm sụp đổ
những chính quyền không vì dân, làm khiếp đảm những thế lực diều hâu
đang nắm quyền ở một số quốc gia mưu đồ bá quyền, lấn đất, lấn biển, lấn
không gian… thì chúng ta để dân thực hiện quyền của họ trên cơ sở Hiến
pháp đã quy định có nên chăng?
- Tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ cổ vũ cho dân chủ và quyền tự do ngôn luận (RFI)
– Ghé thăm Việt Nam hôm nay, 10/07/2012, với trọng tâm kinh tế thương
mại được tuyên bố công khai, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã tỏ
thái độ ủng hộ Việt Nam trên vấn đề Biển Đông. Bên cạnh đó, bà cũng
không ngần ngại cổ vũ cho dân chủ, bày tỏ mối quan ngại về tình hình tự
do ngôn luận bị hạn chế tại Việt Nam. Các tuyên bố về nhân quyền của bà
Clinton được cho là nhằm đáp ứng những lời kêu gọi của giới bảo vệ nhân
quyền trong những ngày gần đây.
- ASEAN lấy Luật Biển Liên Hiệp Quốc làm cơ sở Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (RFI)
– Nhân Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 kết thúc hôm qua
09/07/2012 tại Phom Penh, 10 quốc gia Đông Nam Á đã đồng ý với nhau về
các quy tắc ứng xử tại Biển Đông. Nội dung văn kiện này không được công
bố, nhưng căn cứ vào một bản dự thảo mà hãng tin Pháp AFP có trong tay
vào hôm nay 10/07, các nước Đông Nam Á đã thể hiện ý muốn lấy Công ước
Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 UNCLOS làm cơ sở để giải quyết các
tranh chấp.
- Trẻ em châu Á cận thị nhiều do ít ra ngoài trời (RFI)
– Một công trình nghiên cứu được công bố ngày 04/05 vừa qua cho biết sự
bùng nổ các trường hợp cận thị ở các thành phố lớn ở châu Á là do thế
hệ trẻ hiện nay chỉ lo học bài, đọc sách, xem tivi và chơi games trong
nhà hơn là hoạt động ở ngoài, hưởng ánh sáng mặt trời.
- Chính quyền địa phương Nga bị nghi ngờ đã gây ra lũ lụt (RFI)
– Liên quan đến trận lũ lụt kinh hoàng, đột ngột xảy ra đêm thứ Sáu
rạng sáng thứ Bảy vừa qua tại vùng Krasnodar, miền Tây Nam nước Nga, bên
bờ Hắc Hải, nhật báo Le Monde có bài viết : « Tranh cãi sau trận đại
hồng thủy tại Nga », đã khiến hơn 170 người thiệt mạng.
- Tổng thống Pháp lần đầu tiên thăm Vương Quốc Anh (RFI)
– Tổng thống Pháp François Hollande, hôm nay đã tới Luân Đôn bắt đầu
chuyến thăm chính thức đầu tiên Anh Quốc. Chuyến đi này là dịp để lãnh
đạo hai nước xem xét lại những bất đồng về cuộc khủng hoảng khu vực đồng
euro, chính sách tài chính thuế khóa. Tổng thống Pháp cũng có cuộc hội
kiến với Nữ hoàng Anh.
- Dân Luân Đôn phản đối kế hoạch đặt tên lửa trên nóc nhà để bảo vệ Olympic (RFI)
– Dư luận London bắt đầu nóng lên vì chuyện 6 căn cứ tên lửa được chuẩn
bị lắp đặt trên nóc các tòa nhà cao tầng ở phía đông. Dân chúng từ một
trong số các khu chung cư đó, đâm đơn kiện lên tận tòa án tối cao. Kế
hoạch trang bị tên lửa tác chiến ngay trên nóc nhà khiến cho một số cư
dân bắt đầu hoang mang lo sợ.
- Bắc Kinh khẳng định hậu thuẫn cho vùng euro (RFI)
– Vào hôm nay, 10/07/2012, cuộc Đối thoại chiến lược Trung Quốc – Liên
Hiệp Châu Âu lần thứ 3 đã mở ra tại Bắc Kinh, dưới sự chủ toạ của lãnh
đạo ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton và ông Đới Bình Quốc, nhân
vật phụ trách đối ngoại của Bắc Kinh.
- Ngoại trưởng Mỹ đi Việt Nam : Biển Đông và thương mại là trọng tâm (RFI)
– Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hà Nội vào hôm nay 10/07/2012
trong một chuyến công du sẽ kéo dài đến ngày mai. Theo phía Hoa Kỳ,
những hồ sơ lớn được thảo luận trong chuyến ghé thăm lần này chủ yếu
liên quan đến thương mại. Tuy nhiên, hồ sơ Biển Đông cũng nổi bật trong
các cuộc thảo luận Mỹ – Việt.
- Một giám mục Trung Quốc mới tấn phong, đột nhiên mất tích (RFI)
– AFP dẫn nguồn tin báo chí tại Hồng Kông hôm nay, 10/07/2012, cho
biết, một Giám mục tại Trung Quốc vừa được tấn phong đã mất tích một
cách bí ẩn, ngay sau khi ông tuyên bố rút khỏi Hiệp hội Công giáo. Thông
tin này được loan đi vào lúc quan hệ Vatican và Bắc Kinh đang căng
thẳng, khi chính quyền tự ý phong Giám mục mà không có sự đồng ý của
Vatican.
- Một cựu tướng lãnh Miến Điện được bổ nhiệm chức vụ phó tổng thống (RFI)
– Một quan chức quân đội cao cấp của Miến Điện hôm nay 10/07/2012 cho
AFP biết một viên tướng giải ngũ sắp được bổ nhiệm vào chức vụ phó tổng
thống của nước này. Tướng Myint Swe là một nhân vật bảo thủ trong tập
đoàn quân sự, từng có trách nhiệm trong vụ đàn áp biểu tình năm 2007.
- Hải quân Trung Quốc tập trận trên vùng biển phía đông (RFI)
– Hãng tin AFP dẫn nguồn tin của báo chí chính thức Trung Quốc cho biết
hôm nay 10/07/2012, hải quân nước này bắt đầu tiến hành cuộc tập trận
lớn trên vùng biển phía đông Trung Quốc. Cuộc tập trận thường niên này
diễn ra trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các
nước láng giềng vẫn tiếp tục căng thẳng.
- Về vụ DNS Changer (BBC) – FBI đóng máy chủ để truy vụ tráo tên miền DNS Changer khiến hàng vạn người có thể bị cắt internet.
- Hoa Kỳ chú trọng mối quan hệ song phương về giáo dục (RFA)
– Cũng sau cuộc hội kiến với bộ trưởng ngoại giao Việt nam Phạm Bình
Minh trong ngày hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết
mỗi năm gần 15 ngàn sinh viên Việt Nam sang du học tại Mỹ là một lực
lượng đóng góp cho tiến trình phát triển của Việt Nam.
- Nga muốn tổ chức hội nghị quốc tế về Syria (RFA)
– Liên bang Nga sẵn sàng tổ chức hội nghị quốc tế bàn thảo về tình hình
chính trị Syria, đồng thời muốn mở rộng hội nghị để mời nhiều nước tham
gia, trong đó có Iran và Ả Rập Xê Út.
- IMF báo động về chũ nghĩa bảo hộ mậu dịch (RFA)
– Tổng Giám Đốc Quỹ Tiền tệ Quốc Tế IMF nói rằng có những dấu hiệu cho
thấy nhiều quốc gia đang áp dụng chế độ bảo hộ mậu dịch, và điều này sẽ
gây ảnh hưởng bất lợi cho sự phát triển về kinh tế toàn cầu.
- Trung Quốc kêu gọi Úc hợp tác (RFA) – Một viên chức cao cấp của Trung Quốc kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Australia về quốc phòng và kinh tế.
- Miến Điện Vẫn Bàn Tay Sắt, Bà Suu Kyi Nhận Ghế Dân Biểu (VietBao) – NAYPYIDAW,
Miến Điện – Bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ phong trào dân chủ, bắt đầu
làm việc lập pháp tại QH, đánh dấu giai đoạn mới trong cuộc tranh đấu
đem lại thể chế dân chủ cho quê hương – bà tỏ vẻ điềm tĩnh khi vào trụ
sở QH hại thủ đô để nhận ghế dân biểu.
- TT Putin: Tây Phương Dội Bom Để Tác Động Thế Giới Arập (VietBao) – MOSCOW
– TT Putin lên án Tây Phương về nỗ lực gây ảnh hưởng với thế giới Arap
trá hình dưới các hoạt động nhân đạo – nhà lãnh đạo Nga mô tả sự can dự
của Tây Phương trong các công việc của nguời Arap như là “ngoại giao bom
đạn”.
- Nga Không Báo Động Kịp: 171 Dân Chết Vì Lụt Lớn (VietBao) – MOSCOW
– Nhà chức trách không báo động kịp thời cho cư dân vùng ven Hắc Hải
trận lụt đã gây thiệt mạng 171 người và hàng ngàn người chạy lụt, theo
thú nhận hôm Thứ Hai của bộ trưởng khẩn cấp, làm tăng căm phẫn với dân
chúng đã sẵn mất tin tưởng vào chính quyền.
- Nga: Mở Đường Cho NATO Chuyển quân Rút Khỏi Afghan (VietBao) – MOSCOW
– Tiếp tế đường bộ của NATO vượt qua biên giới tây bắc Pakistan là vấn
đề gây nhức đầu liên quân – nhưng, vấn đề thật sẽ nổi lên khi quân đa
quốc bắt đầu triệt thoái khỏi Afghanistan.
Bài văn ” gây kinh hoàng” trên Internet
Vô Danh
-
“Xong xuôi thì thay vì ở lại để nhận
huân chương Anh hùng, ông lại vội vã bay ngay lên trời, để lại một loạt
fan và người hâm mộ ngơ ngác.”
Bài văn của một nữ học sinh trung học phổ
thông với đề bài phân tích truyện Thánh Gióng vừa được phát tán trên
mạng, được xem như “bài văn lạ” mới, gây xôn xao cộng đồng. Nguyên văn
bài viết như sau (xin đăng nguyên văn, kể cả một số từ tạm gọi là “lỗi
từ vựng” của thế hệ 9X):
“Truyền thuyết kể lại thật ấn tượng khi
Thánh Gióng ba tuổi chưa biết nói cười nhưng khi giặc Ân đến thì thoắt
cái vươn vai để trở thành người lớn trong phút chốc, ngay sau đó thì đã
dùng gậy sắt, cưỡi ngựa sắt uýnh tan giặc. Wow, thậm chí ông còn dùng cả
bụi tre làm vũ khí! Xong xuôi thì thay vì ở lại để nhận huân chương Anh
hùng, ông lại vội vã bay ngay lên trời, để lại một loạt fan và người
hâm mộ ngơ ngác. Chắc là ông tuy thành người lớn nhưng tuổi vẫn trẻ con
nên dễ ngượng trước đám đông, hoặc có thể ông ấy khiêm tốn và không mắc
bệnh thành tích như người lớn bây giờ! Em hâm mộ ông, à… anh ấy lắm (mà
sao trẻ thế họ lại cứ bắt gọi là ông nhỉ?)! Nếu anh ấy mà không bay mất
chắc ối người hâm mộ sẽ chết mê chết mệt. Ôi, anh Gióng thật manly, thật
cool – thần tượng của em!
Nhưng em không chỉ hâm mộ mà còn thương
anh ấy lắm, mới ba tuổi ranh, chưa biết gì mà đã buộc phải thành người
lớn, phải làm chuyện người lớn trong khi chưa kịp hưởng tuổi thơ, tuổi
thần tiên, tuổi mộng mơ, tuổi ômai như tụi em…Thật buồn, thật ghét chiến
tranh đã cướp đi mất tuổi thơ của anh ấy!
Em thì ngược lại, em có tuổi thơ và thời
con trẻ đầy đủ đến phát chán.Thực sự thì em chỉ mong cái tuổi thơ này
kết thúc nhanh nhanh và thành người lớn cùng thần tượng của em sớm nhất
có thể vì quá tuổi thơ của chúng em quá nhiều lý do để bực bội.
Này nhé: Tuổi thơ lúc nào cũng phải đi
học, điểm kém thì bị chửi mắng, thậm chí dính chưởng của phụ huynh, muốn
học giỏi thì lại phải quay cóp khi đi thi, em thì lại vụng nên quay
toàn bị lộ. Lớp em tụi nó quay siêu lắm, có đứa còn được nhà trang bị
điện thoại xịn để nhắn đầu bài, đứa thì móc với giám thị quăng phao cho.
Em không biết dùng phao, chết đuối phải roài, hic hic…
Tuổi thơ lúc nào cũng bắt đi sở thú. Đi
riết chán ốm vì chẳng có gì để xem. Có mấy con thú ốm nhom cứ đứng vậy
hoài. Mà nghe nói một con voi mới tự nhiên lăn đùng ra chết, người ta
bảo nó bị bệnh hiểm nghèo, em nghĩ là nó đói thôi. Ba em dạo này làm ăn
chứng khoán hay đất đai gì đó mà về quặu nhà hoài, kêu làm ăn thế này
thì có mà chết đói cả lũ! Đấy, người còn chết đói nữa là voi… Nên em chỉ
muốn nhanh làm người lớn.
Tuổi thơ chán chết vì muốn đi chơi chẳng
biết đi đâu và đi bằng gì. Xe công cộng thì vừa bẩn vừa hôi, lại chen
chúc và luôn chậm giờ, chẳng nhẽ lúc nào cũng bắt gia đình cho quá
giang. Em thích đi chơi ngoài thiên nhiên lắm mà không có chỗ nào đi,
lại dơ và nguy hiểm nên mẹ không cho. Mà sao cứ đi xa là người lớn lại
sợ trẻ con làm chuyện bậy bạ nhỉ? Sao họ cứ suy bụng ta ra bụng người
thế? Đi gần thì có mỗi chỗ duy nhất là siêu thị. Dạo này kinh tế khó
khăn nên chẳng ai mua gì, cứ đi vào chơi cho mát. Chỗ khu game thì lúc
nào cũng phải xếp hàng, tiếng động ẩm ĩ nhức hết cả đầu, haizzz… Nên em
chỉ muốn nhanh làm người lớn.
Tuổi thơ thật chán vì không có gì để xem.
Ca nhạc thì nhảm, lại chẳng có bài vui cho lứa tuổi tụi em. Cứ suốt
ngày yêu nhau, bỏ nhau nhảm pà cố! Mà trong mấy cuộc thi Talent trên Ti
vi thì tụi trẻ con cũng toàn bắt chước người lớn mới được giải cao đấy
thôi, ai mà coi trọng con nít! Phim Việt thì vừa chán vừa toàn chuyện
người lớn, mấy cái phim Mỹ hành động thì hay, vậy mà cái hay nhất chuẩn
bị chiếu thì lại bị cấm mất vì nghe nói quá bạo lực. Mấy đứa bạn nhà
giàu nó còn được bay qua Thái, qua Sin xem chứ em thì potay. Mà lạ thật,
trẻ con bên ấy giàu hơn nhưng lại thích bạo lực hơn ở nhà mình nhỉ? Ôi,
ước gì em được như Phù Đổng, ước gì em nhanh làm người lớn.
Tuổi thơ thì lúc nào cũng bắt đọc sách.
Em cũng thích đọc lắm, nhất là mấy cuốn Manga vẽ tranh đẹp cực! Đọc lời
và chữ nhiều đang chán, đọc truyện tranh đang thích thì mẹ lại cấm vì
bảo trong đó toàn cảnh phản cảm của con nít làm chuyện người lớn…huhu.
Nếu mà thế gọi là làm chuyện người lớn thì em cũng thích làm người lớn.
Thích thế nhưng mà rất khó, mấy đứa con trai cùng lớp thỉnh thoảng cứ
hay rủ đi chơi xa, vào nhà nghỉ làm chuyện người lớn. Thích đấy nhưng mà
quá nguy hiểm, nhỏ L. lớp kế bên đi chơi riết rồi tự nhiên có em bé đó,
kỳ lắm. Nhưng ở nhà cũng ghê thấy mồ à, mấy cha hàng xóm mắc dịch và
biến thái cứ hay gạ qua nhà làm chuyện người lớn rồi cho tiền, cho kẹo…
Sao làm trẻ con khổ thế!? Nên em chỉ muốn nhanh làm người lớn.
Mà làm người lớn cũng dễ ợt chứ có gì
đâu. Em nghe nói nhỏ kia chưa đến 18 đã khai man để có bạn trai sớm. Mà
vừa mấy bữa trước thấy nó còn ốm nhom trên ti vi, nghe dì Năm nói nó
giải phẫu thẩm mĩ vòng 1 siêu khủng, nâng mũi dọc dừa, mất mấy ngàn đô
lận, thế rồi thành hotgirl, được người ta rủ đi chơi mà trả tới hai chục
ngàn đô lận. Cho nên chắc em sẽ phấn đấu thành hotgirl trước, rồi sau
đó sẽ đăng ký vô mấy cuộc thi Miss sìtyn để kiếm vận may. Làm người lớn
vừa có giá, vừa tự do chẳng ai quản lý. Mẹ cấm đoán em chắc chỉ vì thiếu
tiền, chứ em mà kiếm được mấy cha đại gia thì sẽ bao cả nhà ăn chơi
nhòe luôn.
Đấy, sao cứ phải thời chiến mới trở thành
người lớn lẹ được? Mà nói rồi mới nhớ và tiếc thần tượng của em. Giá
anh Gióng mà không bay về trời thì ở lại thành đại gia là chắc. Đẹp
trai, tiền thưởng nhiều như thế thì thiếu gì hotgirl xin chết?
Vậy xét cho cùng thì đâu ai cần tuổi thơ
nhỉ? Em chỉ muốn làm một việc gì có ý nghĩa, em muốn học tập Thánh Gióng
nhanh để trở thành người lớn, em chỉ muốn có nhiều tiền, nhưng làm thế
nào nhỉ? Haizzzz…”.
Nhận xét của giáo viên: “Bài không những lạc đề mà tư tưởng có vấn đề! Đề nghị gia đình chú ý giáo dục! 0 điểm”.
Nói chuyện Khoa học và Phật giáo tại Làng Mai
Đỗ Quý Toàn
Giáo
sư Trịnh Xuân Thuận đã thuyết trình trong khóa tu tại Làng Mai về Khoa
học và Phật giáo vào đầu tháng Sáu năm 2012; và sau đó, với tư cách một
nhà khoa học ông đã đặt một số câu hỏi với Thiền sư Nhất Hạnh về cách
nhìn của đạo Phật đối với một số vấn đề căn bản trong khoa học hiện đại.
Khóa tu tại Làng Mai, ở vùng Tây Nam nước Pháp gần thành phố Bordeaux,
diễn ra trong 21 ngày, kể từ ngày 1 tháng Sáu năm 2012, quy tụ hơn 900
thiền sinh đến từ gần 30 quốc gia khác nhau. Ngôn ngữ chính được sử dụng
là tiếng Anh, với tám nhóm thông dịch đồng thời sang tiếng Tây Ban Nha,
Bồ Đào Nha, tiếng Ý, tiếng Thái, tiếng Nhật; tiếng Trung Hoa dịch cho
nhiều người đến từ Singapore, Hồng Kong, Mã Lai, Đài Loan, vân vân; nhóm
đông nhất là những người nghe tiếng Việt và tiếng Pháp.
Trong
bài thuyết trình vào ngày Chủ nhật 3 tháng Sáu 2012 tại Xóm Hạ, Làng
Mai, ông Trịnh Xuân Thuận đã nêu lên một số lý thuyết trong môn vật lý
học hiện tại để so sánh với những quan điểm trong truyền thống Phật
giáo. Là một nhà chuyên khảo về vũ trụ học, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cho
biết Vật lý học đã nhận thấy một số điểm tương đồng giữa Phật giáo và
khoa học. Những điểm “hội tụ” (convergence) mà ông nhìn ra là tính tương
quan và tùy thuộc vào nhau của mọi hiện tượng vật lý (interdependence);
tính trống rỗng (vacuity, emptiness) của vạn pháp; và tính vô thường
(impermanence). Nhiều khám phá trong khoa học trong một thế kỷ gần đây
đã đưa tới những cách nhìn giống như quan điểm của đạo Phật từ nhiều
ngàn năm qua. Thí dụ, tính bất khả phân (non-seperability) của mọi vật;
mối liên quan không thể tránh giữa chủ thể quan sát và đối tượng được
khảo sát (tương tức, tương nhập); vân vân.
Trong
khi các bộ môn khoa học sử dụng lý trí với các phương pháp phân tích
toán học và thí nghiệm để gia tăng hiểu biết có tính chất khách quan và
định lượng của con người về vũ trụ chung quanh mình, thì Phật giáo là
một truyền thống tu tập với cách nhìn toàn diện theo đuổi mục tiêu trị
liệu, đưa tới giác ngộ toàn diện (enlightenment) chứ không nhằm hiểu
biết thuần túy. Phật giáo không nhìn thế giới theo lối lưỡng nguyên (tâm
và vật) nhưng cũng không cố chấp vào cách nhìn phi lưỡng nguyên. Từ
nhận định về tính tương lập (interdependence) của mọi vật và mọi người,
Phật giáo đã dẫn tới đức từ bi như là một cách biểu hiện khác của trí
tuệ. Một ngày sau cuộc thuyết trình trên, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận đã
đặt với Thiền sư Thích Nhất Hạnh một số thắc mắc của một nhà khoa học để
tìm hiểu cách giải đáp của Phật giáo. Thứ nhất là Phật giáo yêu cầu
phải vượt qua những chướng ngại do sự hiểu biết gây ra, một điều khác
với khảo hướng của khoa học là luôn luôn dựa trên những hiểu biết đã có
để đi tìm các hiểu biết mới. Thứ hai là quan điểm Phật giáo về trình độ ý
thức (consciousness) của loài người so sánh với các sinh vật khác, với
vật chất vô sinh, cho tới các hạt nhân. Khoa học, kể từ Einstein, đã
nhìn ra thời gian chỉ là một kích thước mới của không gian, điều này tư
tưởng đạo Phật đã nhận định ra sao. Điểm sau cùng là theo quan điểm Phật
giáo, mọi vật đều là do biểu hiện của tâm thức, thì như vậy có một thế
giới hoàn toàn vật chất ở ngoài hay không? Thiền sư Nhất Hạnh đã trình
bày cách nhìn của Phật giáo trước các vấn đề trên, dựa trên sự phân biệt
“sự thật tương đối” (tục đế) và “sự thật tuyệt đối” (chân đế) trong
truyền thống Phật giáo. Các độc giả quan tâm có thể tìm trong website
của Làng Mai (langmai.org hoặc plumvillage.org).
Giáo
sư Trịnh Xuân Thuận là tác giả nhiều cuốn sách được phổ biến rất rộng
khắp thế giới về đề tài vũ trụ học. Ông cũng viết chung với Matthieu
Ricard, một tăng sĩ người Pháp tu theo truyền thống Tây Tạng, cuốn L'Infini dans la paume de la main (Vũ trụ trong lòng bàn tay),
về tương quan giữa khoa học và đạo Phật. Matthieu Ricard vốn là một nhà
nghiên cứu về thần kinh học tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học
nước Pháp (CNRS, Centre National de Recherches Scientifiques) trước khi
đi tu.
Hội tụ giữa Khoa học và Đạo Phật
Tựa
đề cuốn sách trên, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cho biết, là do câu thơ thứ
ba trong đoạn đầu bài thơ Auguries of Innocence của William Blake:
To see a world in a grain of sand,
And a heaven in a wild flower,
Hold infinity in the palm of your hand,
And eternity in an hour.
Khi cuốn sách này được dịch sang tiếng Anh, ấn hành năm 2001, nhà xuất bản đã đề nghị đổi tựa: Lượng tử và Hoa Sen, The Quantum and the Lotus cho dễ phổ biến hơn.
Bài
thuyết trình của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận đối chiếu giữa quan điểm Phật
giáo về vũ trụ và nhân sinh với các hiểu biết khoa học để nêu ra những
tương đồng giữa hai bên; ông đặt tựa là, Science and Buddhism: A Meeting of the Mind (Khoa học và Phật Giáo: Cuộc gặp gỡ tại Tâm).
Tương Tức
Một
điểm được nêu lên đầu tiên là tính chất tương tức, tương lập
(interdependence) của “vạn pháp,” tức là sự liên quan chằng chịt giữa
mọi hiện tượng vật lý và tâm lý, theo lối nhìn của Phật giáo. Trong khoa
học, Trịnh Xuân Thuận nhắc đến một hiện tượng được nêu lên trong một
bài do Boris Podolsky viết được in năm 1935 ký tên
Einstein-Podolsky-Rosen (EPR), để thách thức Vật lý học Lượng tử
(Quantum Physics). Vấn đề được nêu lên liên hệ tới hiện tượng vật lý
trong phạm vi cực nhỏ bên trong các nguyên tử, gọi là những “hạt dính
líu” (entangled particles).
Nhiều nguyên tử bị
kích thích phát ra hai hạt photon đi về hai phía khác nhau. Những photon
này có đặc tính nếu một cái bị kích thích để xoay thì cái thứ hai cũng
xoay theo một chiều thẳng góc với cái thứ nhất, dù ở cách xa hàng ngàn
dặm cũng vậy. Một cách giải thích hiện tượng này theo Cơ học Lượng tử,
coi như hai hạt pho ton đã “thông tin” được với nhau, sẽ trái nghịch với
Thuyết Tương đối của Einstein vì không có thông tin nào có thể đi nhanh
hơn tốc độ ánh sáng. Do đó Einstein kết luận Cơ học Lượng tử không giải
thích được đầy đủ các hiện tượng vật lý và đề nghị một lối giải thích
khác. Các cuộc nghiên cứu và thí nghiệm sau này cho thấy lối giải thích
của EPR cũng không đứng vững; thí dụ, cuộc thí nghiệm của Alain Aspect
năm 1982 về những cặp photon cho thấy Einstein không đúng. Hiệu ứng “Hạt
Dính líu” đã được dùng trong kỹ thuật thông tin và trong máy vi tính
dựa trên hiện tượng này, khi kích thích một photon có thể gây phản ứng
của một photon khác dù cách nhau vạn dặm, giúp cho máy vi tính lượng tử
chạy nhanh hơn các máy vi tính bình thường.
Khám phá “mọi hiện tượng dính líu với nhau” như trên tương đồng với quan niệm Phật Giáo trong các kinh điển Đại Thừa, như kinh Hoa Nghiêm đã diễn tả tính tương tức, tương nhập của vạn pháp. Một đoạn trong Đệ Nhất Nghĩa Không Kinh
(The Discourse on the Emptiness in its Ultimate Meaning) được thuyết
giảng trong khóa tu tại Làng Mai lần này, viết: “thử hữu cố bỉ hữu; thử
khởi cố bỉ khởi, …” (có cái này nên mới có cái kia, cái này dấy lên nên
cái kia dấy lên).
Theo Phật giáo thì mỗi vật đều
do các “nhân duyên” khác nó tạo thành, tất cả mọi vật, mọi hiện tượng là
nhân duyên lẫn của nhau (mutual causation). Hệ luận của quan niệm này
là tính tương lập của “vạn pháp,” không có cái gì tự làm nguyên nhân duy
nhất của chính nó. Một hệ luận khác là thực tại (reality) trong vũ trụ
có tính toàn thể không thể phân chia được. Vật lý học hiện đại cũng tiến
tới một quan điểm tương tự. Như ông Trịnh Xuân Thuận nói một cách văn
vẻ: Vũ trụ Vật lý học hiện đại (Astrophysics) cho thấy là tất cả chúng
ta chỉ là những hạt bụi của các vì sao; chúng ta có cùng một lịch sử
trong vũ trụ giống như các loài hoa cỏ, các sinh vật khác. Trong thời
gian và không gian, tất cả chúng ta tương lập với nhau. Thông điệp chính
yếu của khoa học, đặc biệt của cơ học lượng tử, là có một thực tại sâu
xa hơn những gì mà giác quan của chúng ta nhận thấy, một thực tại ẩn
tàng.
Khoa học đã gặp Phật giáo trong lối nhìn
này; nhưng sử dụng các khảo hướng khác nhau. Khoa học dùng “ngôn ngữ”
toán học và dùng thí nghiệm thực tế để kiểm chứng. Phật giáo dùng trực
giác và kinh nghiệm tâm linh. Nếu không có khoa học thì Phật giáo vẫn
tồn tại; mà nếu không có Phật giáo thì khoa học vẫn được phát triển.
Người ta không cần phải ràng buộc cả hai lại bằng bất cứ giá nào. Điều
chúng ta muốn hiểu là thấy được tính tương đồng nhất quán của hai bên.
Cả hai đều nói về một đối tượng là thực tại, và mỗi bên đều có tính chất
nhất quán (coherent) trong phạm vi của mình; thế nào cũng có thể so
sánh để thấy những điểm hội tụ giữa khoa học và Phật giáo.
Giáo
sư Trịnh Xuân Thuận cũng phân biệt: Mục đích của Phật giáo có tính chất
trị liệu (therapeutic): Làm sao để sống tốt đẹp hơn, mục tiêu sau cùng
là giác ngộ. Trong khi đó khoa học nhằm tìm hiểu thế giới, khám phá các
định luật chi phối cả vũ trụ, những luật coi là bất biến trong vũ trụ,
khiến người ta thấy vũ trụ có một thứ trật tự, một hòa điệu và vẻ đẹp
trong vũ trụ; chứ không phải chỉ là một mớ hỗn độn (chaos). Trịnh Xuân
Thuận là tác giả các cuốn sách mang tên Giai điệu huyền bí (La Mélodie Secrète), Hỗn mang và Hòa điệu (Le Chaos et l'Harmonie).
Einstein,
cũng như nhiều nhà khoa học khác, trong đó có những người khám phá cơ
học lượng tử, đều nói rằng Phật giáo là một tôn giáo có khả năng phù hợp
với khoa học nhất. Thí dụ, trong khoa học người ta biết là ánh sáng vừa
là hạt, vừa là sóng. Làm sao một thứ có thể là hai dạng hoàn toàn khác
nhau như vậy? Trong truyền thống tư tưởng Tây phương, lối nhìn này không
thể nào hiểu được. Nhưng Phật giáo có thể chấp nhận lối nhìn đó; bởi vì
theo Phật Giáo thì mọi vật đều không có tự tánh, cho nên có thể là cái
này mà cũng là cái khác hẳn.
Tính Không
Vật
lý học hiện đại cũng chia sẻ với Phật giáo trong cách nhìn thấy tính
chất trỗng rỗng của vạn vật, gọi là Tính Không. Vật chất do các nguyên
tử tạo thành, mà trong các nguyên tử có thể nói là trống rỗng, với những
hạt vận chuyển. Thuyết Cơ học Lượng tử cho biết: Những hạt này, căn bản
của mọi vật chất, có hai đặc tính; một là hạt và hai là sóng. Trước khi
đem các dụng cụ để quan sát, mỗi hạt chỉ có thể được mô tả bằng một xác
suất. Điều duy nhất mà chúng ta có thể biết và nói về một hạt là nó có
một xác suất sẽ hiện ra ở một chỗ này hay chỗ khác. Khi chúng ta dùng
khí cụ để đo lường, sẽ thấy mỗi hạt có một vị trí và một tốc độ, nhưng
bị giới hạn bởi Nguyên lý Bất định của Heisenberg: Không thể thấy cả hai
đặc tính đó cùng một lúc một cách chắc chắn. Trong phạm vi nghiên cứu
nhỏ bên trong các nguyên tử, hành động của người quan sát sẽ ảnh hưởng
ngay đến vật được quan sát.
Khoa học hiện đại còn
chưa biết thật sự vật chất trong vũ trụ này nó thế nào, chúng ta chỉ
biết được khoảng 4% về vũ trụ, còn 96% không biết. Những gì chúng ta
nhìn thấy trên các giải ngân hà sáng trong bầu trời chỉ là nửa phần trăm
của vũ trụ. Tất cả còn là một “giai điệu huyền bí. Các nhà vật lý học
đã nói đến giả thuyết có một “năng lượng tối” gây ra sự thành hình của
vũ trụ, trong đó một phần là một chất có trọng lực rất mạnh nhưng không
phát ra một “ánh sáng” nào có thể trông thấy được, mà người ta gọi là
“vật chất tối”. Chúng ta chưa biết gì về vật chất đen cũng như năng
lượng đen (hay tối) cả; chỉ biết là nếu không có nó thì khó giải thích
sự phát sinh và tồn tại của vũ trụ.
Các nhà khoa
học chưa biết đâu là biên giới nơi vũ trụ lớn gặp vũ trụ vi tiểu trong
đó các hạt và sóng lượng tử do nguyên lý bất định ngự trị, mà ra đến vũ
trụ vĩ đại thì nguyên lý đó không còn hiệu lực. Mỗi ngày các nhà nghiên
cứu vẫn tiếp tục đẩy biên giới của thế giới lượng tử ra xa hơn, mở ra
những chân trời mới.
Tất cả vật chất như trong
chính cơ thể chúng ta đều bắt đầu được tạo nên từ khi các vì sao phát
sinh trong vũ trụ. Từ gần 4 tỷ năm trước, những hạt bụi tinh cầu đó đã
biến chuyển tạo ra những nguyên tố đầu tiên của sự sống, rồi tiến hóa
dần đến loài người. Tổ tiên của tất cả chúng ta và các sinh vật khác là
các vì sao; lịch sử vũ trụ cũng chính là tiểu sử của chúng ta. Tất cả
bắt đầu trước đây 14 tỷ năm, đưa tới sự xuất hiện của loài người. Tìm
hiểu vũ trụ chính là đi tìm lại gia phả của chúng ta; quán sát các thiên
hà cũng là nhìn vào chính bản thân mình.
Chúng
ta có thể quan sát được hàng trăm tỷ thiên hà như giải Ngân Hà, mỗi
thiên hà chứa hàng trăm tỷ các vì sao giống như mặt trời. Nếu mỗi vì sao
đó có chừng mươi hành tinh giống như trái đất; thì chúng ta thấy ngay
là không thể nghĩ rằng trái đất nơi ta sống là hành tinh duy nhất có sự
sống. Chắc phải có cuộc sống với trí thông minh ở ngoài trái đất, họ
cũng đang quán sát vũ trụ như chúng ta. Einstein, một thần tượng của tôi
- Trịnh Xuân Thuận - phải lấy làm ngạc nhiên tại sao con người lại có
khả năng tìm hiểu cả vũ trụ; ông coi đó là “một điều khó hiểu nhất!”
Vô Thường
Một
quan niệm căn bản trong truyền thống Phật giáo là tính Vô Thường
(impermanence) của vạn pháp, mọi sự vật, mọi hiện tượng. Trước đây, khoa
học Tây phương đã bị ràng buộc trong nhiều thế kỷ với khái niệm từ thời
cổ Hy Lạp về tính bất biến của các hiện tượng thiên văn; vì Aristote
nói rằng cái gì thuộc về loài người thì thay đổi, phù du; còn thế giới
các thần linh, như các vì sao trên bầu trời thì vĩnh cửu và không bao
giờ thay đổi, bởi vì các vị thần linh đều hoàn hảo tuyệt đối. Vì vậy,
vào ngày 4 tháng Bảy năm 1054, ban đêm trên bầu trời xuất hiện một thiên
thể hoàn toàn mới sáng rực, nó sáng như Kim Tinh, Vénus, ngay cả ban
ngày mắt thường cũng nhìn thấy, và kéo dài hàng mấy tuần lễ liền; nhưng
các nhà thiên văn tài giỏi ở Âu Châu thời đó không hề ghi nhận họ thấy
“ngôi sao” mới này trong niên biểu thiên văn học đương thời. Bởi vì theo
quan niệm của họ thì bầu trời của các vị thần linh là bất biến. Thiên
thể trên, có nguồn gốc là phần còn lại của một vụ nổ sao mà ngày nay
chúng ta gọi là "Tinh vân Cua". Trong thời gian đó thì ở Trung Hoa người
ta đã ghi nhận sự xuất hiện của “ngôi sao” này, và họ đặt tên là “Sao
Khách”. Di tích khảo cổ cho thấy người Maya ở Mỹ châu cũng ghi nhận hiện
tượng thiên văn này. Các nhà khoa học Âu Châu thời Trung cổ tin tưởng ở
lý thuyết vũ trụ bất biến của Aristote hơn là tin vào chính mắt của họ.
Mãi đến thời Copernic, năm 1543, mới thuyết phục được các nhà khoa học
là vũ trụ có tính vô thường.
Vũ trụ luôn biến
chuyển, không bao giờ ngưng. Các vì sao cũng sinh ra, tàn lụi, rồi chết
đi như tất cả chúng ta, nhưng cuộc đời của một vì sao dài tính bằng hàng
tỷ năm chứ không ngắn như đời chúng ta. Phật giáo theo quan điểm vô
thường. Như chúng ta nghĩ đang “ngồi yên” trong thiền đường này thì thực
ra chúng ta đang vận chuyển theo trái đất chung quanh mặt trời với vận
tốc 30 km một giây đồng hồ; mà mặt trời cũng đang vận chuyển 220 km một
giây quanh trung tâm của Ngân Hà; và chính thiên hà này cũng đang tự
quay với tốc độ 90 km mỗi giây ở nơi chúng ta đang sống. Tất cả đều vận
chuyển, tất cả đều thay đổi, đó cũng là quan niệm vô thường trong Phật
giáo.
Tôn giáo của tương lai
Ông
Trịnh Xuân Thuận nhận xét, khoa học chỉ là một cửa sổ để chúng ta nhìn
thế giới. Muốn hiểu biết thực tại chúng ta phải nhìn qua nhiều cửa khác.
Phật giáo phân biệt hai loại sự thật, tục đế là những sự thật tương
đối, chân đế là sự thật tuyệt đối. Khoa học vẫn cố tìm đến sự thật tuyệt
đối nhưng chưa tới được. Mỗi lần nhà khoa học giải đáp được một câu hỏi
thì hàng ngàn câu hỏi khác hiện lên. Nếu dùng kinh nghiệm tâm linh đạt
tới “giác ngộ,” chúng ta có hy vọng nhìn thấy sự thật. Nếu không, vẫn là
một “giai điệu huyền bí.” Ông nghĩ rằng khoa học không thôi không thể
mô tả đầy đủ sự thật; khoa học không quá tự cao như vậy. Kinh nghiệm tâm
linh là con đường khác bổ túc cho khoa học. Dù theo hai hệ thống lý
luận khác nhau, Phật Giáo và Khoa học Vũ trụ đã gặp gỡ trên nhiều điểm.
Những nguyên lý Phật Giáo như tính tương lập (interdépendance) của mọi
sự vật, tất cả đều liên hệ với nhau và có duyên nhân quả với nhau
(mutual causality), về tính không (vacuity) và tính vô thường
(impermanence) của vạn pháp, đều tương đồng với kết luận của các nhà
nghiên cứu khoa học vũ trụ.
Tính tương lập của
mọi vật trong vũ trụ giúp chúng ta suy nghĩ để thấy hạnh phúc của mỗi
người tùy thuộc vào mọi người khác và cả vạn vật chung quanh. Từ đó,
chúng ta phát khởi lòng từ bi và ý thức phải bảo vệ các sinh vật cũng
như những vật vô sinh trong môi trường sống. Mỗi người không thể hạnh
phúc nếu người chung quanh không hạnh phúc. Đó là điều mà các tôn giáo
đều dạy chúng ta.
Cuối bài thuyết trình, Giáo sư
Trịnh Xuân Thuận đã đọc cho thính chúng nghe một câu của Albert Einstein
nói về tôn giáo thường được trích dẫn, “Tôn giáo của tương lai sẽ là
một tôn giáo vũ trụ. Phải là một tôn giáo dựa trên thực chứng (based on
experience) và từ bỏ tính cách giáo điều (refuses dogmatic). Nếu có một
tôn giáo đáp ứng được nhu cầu khoa học hiện đại, thì đó là Phật giáo (If there is any religion that would cope with modern scientific needs it would be Buddhism).
Giới thiệu
Trước
buổi thuyết trình, Giáo sư Trịnh Xuân Thuận đã được một vị tăng sĩ tại
Làng Mai giới thiệu với đại chúng. Ông sinh năm 1948 tại Hà Nội, đậu Tú
tài năm 1966, rồi học một năm tại l’Ecole Polytechnique de Lausanne,
Thụy Sĩ. Sau đó ông đã theo học các đại học có tiếng tại Hoa Kỳ,
California Institute of Technology (Caltech), và Đại học Princeton, nơi
đã trao bằng Ph.D. cho ông vào năm 1974, về môn Vật lý học Vũ trụ
(astrophysics), dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Lyman Spitzer, người sáng
chế viễn vọng kính Hubble. Từ năm 1996 ông là giáo sư Vật lý Vũ trụ tại
Đại học University of Virginia tại Charlottesville. Ông cũng là giáo sư
Đại học Paris 7, làm việc tại Thiên văn đài Meudon, tại IAP (Institut
d’astrophysique de Paris) và Trung tâm Nghiên cứu Khoa học (CNRS) của
nước Pháp. Ông đã viết trên 230 bài tường trình khảo cứu trên đề tài
chuyên khảo là sự hình thành và tiến hóa của các thiên hà (galaxies); về
sự tạo lập vũ trụ theo lý thuyết “Vụ Nổ Lớn” (Big Bang). Một đóng góp
của ông được giới khoa học thảo luận với lòng thán phục là việc ông khám
phá thiên hà “trẻ nhất” trong vũ trụ, mang ký hiệu I Zwicky 18. Ông là
một trong số người sáng lập Hội Quốc tế Khoa học và Tôn giáo
(International Society for Science and Religion).
Là
một người viết rất nhiều sách phổ thông về Vật lý học Vũ trụ; tại Đại
học Virginia ông Trịnh Xuân Thuận cũng dạy một lớp mang tên là “Vật lý
học Vũ trụ cho các Thi sĩ”. Ông đã xuất bản các tác phẩm phổ biến khoa
học cho đại chúng, viết bằng tiếng Pháp với một lối văn nhuần nhã, điêu
luyện, đầy thi vị, chính xác và trong sáng dễ hiểu. Các tác phẩm của ông
đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới, được các tổ chức văn hóa
quốc tế vinh danh. Năm 2007 ông xuất bản cuốn Les voies de la lumière,
được trao Giải Moron của cựu Tổng thống Jacques Chirac. Năm 2009, tại
Hội nghị Khoa học Ấn Độ (Indian Science Congress) kỳ thứ 99 tại
Bhubaneswar, ông được UNESCO trao tặng Giải Kalinga Năm 2012, ông được
Học viện Pháp quốc (Institut de France) trao Giải Hoàn Cầu (Prix
Mondial) Cino Del Duca. Đây là một giải hưởng văn chương rất uy tín, khi
chúng ta biết trong số những người được trao giải gần đây có các nhà
văn Mario Vargas Llosa (2008), Milan Kundera (2009) và Patrick Modiano
(2010).
|
Giáo
sư Trịnh Xuân Thuận đã xuất bản các sách bằng tiếng Pháp sau đây: La
Mélodie secrète (Fayard, 1988); Un astrophysicien (Beauchesne-Fayard,
1992), tự thuật; Le Destin de l'Univers – Le Big Bang et après
(Découvertes Gallimard, 1992); Le Chaos et l'Harmonie (Fayard, 1998);
L'Infini dans la paume de la main (Nil/Fayard 2000, cùng với Matthieu
Ricard); Origines, (Fayard, 2003); Les voies de la lumière (Fayard,
2007).
Đ.Q. T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
Ngoại trưởng Clinton: Mỹ trông đợi COC có bước tiến SGTT.VN
– “Chúng tôi trông chờ ASEAN thực hiện bước tiến nhanh chóng với Trung
Quốc trong việc tạo nên một bộ quy tắc ứng xử COC có hiệu quả ở biển
Đông”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh trong buổi họp báo
chiều 10.7…
Đồng minh tự nhiên của Việt Nam (SGTT)
-Kiểu dụ nước ngoài vào đấu thầu chín lô dầu khí thuộc vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam khiến quan hệ quốc tế có nguy cơ quay lại thời kỳ
trung cổ. May mà nhiều nước trên thế giới vẫn cần tới một hải lộ an toàn
và bình yên. Họ chính là những đồng minh tự nhiên và lâu dài của Việt
Nam.
Mở hàng ngày 9/7/2012 (Bùi thị Minh Hằng) >>>>BẢN CHẤT CÔN ĐỒ… >>>>GIAI ĐOẠN KHỐC LIỆT ĐANG BẮT ĐẦU >>>>Vén bức màn SỰ THẬT- Mời đồng bào hãy xem >>>BẮT CÓC NGƯỜI TRONG THỜI XHCN —Kinh nghiệm đọc báo (Nguoibuongio)
—-Điếu Cày ‘làm thơ trong tù’ (BBC)
Trận địa mìn trong lòng Thái Bình Dương (PLTP)
—-Báo Ấn Độ báo động chiến tranh với Trung Quốc (NLĐ)
—Người Việt ở nước ngoài nói về ‘hiện tượng Nguyễn Bá Thanh’ (ĐV)
—-Tàu ngầm Mỹ trong cảng Subic – Kỳ 2: Bến cũ, người xưa và… (PLTP)
Vụ sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi có dấu hiệu vi phạm hình sự (NLĐ)
—Vụ cắt nhầm 2 quả thận: Chị Tú đang được ghép thận (NLĐ)
—Bị đuổi việc vì phát hiện thức ăn có dòi (NLĐ)
Việt Nam kỳ vọng Mỹ trở thành nhà đầu tư số 1
(NLĐ) -Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay ông mong muốn Mỹ sẽ
trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam trong bối cảnh Hiệp định đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam và Mỹ là hai trong số các thành
viên đàm phán sắp đi đến ký kết.
Thương lái Trung Quốc lại ra tàu mua cá trái phép (SGTT)-Chiều
ngày 10.7, Ban quản lý cảng cá Vĩnh Lương, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang,
Khánh Hòa cho biết đang có 6 người Trung Quốc mua cá hố tại cảng cá.
Đây là những người mới, bắt đầu mua cá được khoảng một tuần nay.
>>>>Gà loại thải giá rẻ Trung Quốc ùn vào Việt Nam —Hàng loạt DN gỗ dăm phá sản vì thương lái Trung Quốc (NLĐ)
Trăm kiểu hành dân – Bài 1: Vẽ rắn thêm chân! (PLTP)
—Đề xuất di dời ga Hòa Hưng và ga Gò Vấp (TN)
—-Phạt tiền 25 người vượt biên sang Úc (TN)
TQ: bất ngờ cưỡng chế lúc nửa đêm, dân ôm bình ga tử thủ (DDDN)
—-Hải quân Trung Quốc tập trận trên vùng biển phía đông (RFI)
—Một giám mục Trung Quốc mới tấn phong, đột nhiên mất tích (RFI)
—-Bắc Kinh khẳng định hậu thuẫn cho vùng euro (RFI)
Singapore siết chặt chính sách với lao động nhập cư (Tamnhin.net)
—Hàn Quốc nhiều khả năng có nữ tổng thống đầu tiên (Tamnhin)
—Quan chức vùng lũ lụt tại Nga “mất ghế” (TN)
—-Wikipedia phản đối kiểm duyệt ở Nga (BBC)
Michiyo Phạm Ngà: Trai Việt ít hiểu biết, non kém sex
(ĐV) -Là diễn viên múa thành danh tại Nhật, gần đây, Michiyo Phạm Ngà
trở về Việt Nam ngày một nhiều hơn. Tiếp xúc nhiều với đàn ông Việt,
Michiyo ví đàn ông Việt so với trai Tây như ếch ngồi đáy giếng và đặc
biệt vô duyên. Hơn nữa, khả năng sex của trai Việt kém và non nớt, ích
kỉ, chỉ hưởng phần mình.
Con bé này ăn nói kiểu ăn uống không chừa cặn ,mà liếm sạch,đã
để trong mục này nên cũng chả bàn cãi nữa- nhưng cái khoảng SEX thì nó
đã lên giường với bao nhiêu phái Nam Việt? mà biết “non sex”??,nó mà gặp
cỡ Sầm -Tô là bỏ ăn đấy- Thành danh con mẹ gì ,ăn nói kiểu này ???Cỡ
tôi quá chu kỳ Giáp Chi thì đem cổi trước mặt cũng thua,chớ hồi 40 năm
về trước là bỏ ăn đấy- Còn ếch….khỏi bàn…thế nào cũng có Người trả lời.
Phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra xã bị đòi nợ (DDDN)
Xử vụ đánh cờ bạc tỉ: Nguyễn Thanh Lèo khóc ngay tại tòa (NLĐO) – Khi nói đến việc lừa người thân lấy đất giao cho Trần Văn Tân để trả nợ thua cờ, Nguyễn Thanh Lèo đã khóc ngay tại tòa
—-Phiên tòa sơ thẩm vụ ván cờ bạc tỉ: Trần Văn Tân thừa nhận thắng cờ gần 40 tỷ (PLTP)
Xe tải cán nát 2 xe máy, 3 người thương vong (NLĐO)
—–Xe chở đá hoa cương đè xe máy, thiếu nữ đa chấn thương(NLĐO)
—-Vượt ẩu, xe ben cán 1 người chết, 2 bị thương(NLĐO)
—Xác một phụ nữ nổi trên kênh Tàu Hũ(NLĐO)
Trung Quốc: Thai phụ 7 tháng lại bị ép phá thai
(NLĐO) – Một phụ nữ Trung Quốc nữa lại bị bắt phá thai khi đang mang
thai 7 tháng mặc dù người chồng đã cố đóng khoản tiền phạt “cắt cổ”.
Con nghiện “hít” 21 chiếc xe máy (NLĐO)
—Bóp cổ nạn nhân đến chết rồi hiếp dâm(NLĐO)
—Bị đâm chết vì “xử” bạn tù không thành(NLĐO)
—Chết vì bị ném đá sau lưng(NLĐO)
—Mua xe trả góp với lãi suất khủng(NLĐO)
—Bị hiếp dâm, thiếu nữ nhảy hồ tự tử(NLĐO)
Bắt hai vợ chồng thuê người sát hại đối thủ(PL)
—-Y án với bảo vệ lao ôtô vào nữ công nhân đình công(PL)
—Vì cái thẻ nhớ, chồng bắn nổ mắt vợ(PL)
—–Phát hiện dùng hóa chất độc hại để sản xuất bia ở Trung Quốc (TN)
—-Xét xử 28 bị cáo đập phá trụ sở công an huyện Bù Đốp (TN)
Uống thuốc diệt chuột, 5 mẹ con nhập viện (TN)