Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Việt Nam: Cần trả tự do cho nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo

Việt Nam: Cần trả tự do cho nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo

Nguyen Van Lia-© Private
Mọi dấu hiệu đều thể hiện có sự đàn áp tôn giáo trong vụ này. Ông Nguyễn Văn Lía được biết đến chủ yếu qua việc vận động cho tín ngưỡng Phật giáo Hòa Hảo và đưa vấn đề đàn áp nhóm tôn giáo này ra với các nhà ngoại giao nước ngoài. Những hành động này hoàn toàn được bảo hộ theo hiến pháp cũng như các nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế của nhà nước Việt Nam.
Phil Robertson, deputy Asia director at Human Rights Watch
(New York) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.  Phiên xử ông Lía được dự kiến sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 13 tháng Chạp, 2011 tại Tòa án Nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Ông Nguyễn Văn Lía, 71 tuổi, là một tín đồ lâu năm của Phật giáo Hòa Hảo, một nhóm tôn giáo thường xuyên bị chính quyền đàn áp. Ông cũng là đồng tác giả của một số cuốn sách giảng về giáo lý Phật giáo Hòa Hảo. Ông bị khởi tố về tội vi phạm điều 258 bộ luật hình sự với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước,” một tội danh mơ hồ nhưng có thể dẫn tới mức án lên tới bảy năm tù.
“Mọi dấu hiệu đều thể hiện có sự đàn áp tôn giáo trong vụ này,” ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Ông Nguyễn Văn Lía được biết đến chủ yếu qua việc vận động cho tín ngưỡng Phật giáo Hòa Hảo và đưa vấn đề đàn áp nhóm tôn giáo này ra với các nhà ngoại giao nước ngoài. Những hành động này hoàn toàn được bảo hộ theo hiến pháp cũng như các nghĩa vụ về nhân quyền quốc tế của nhà nước Việt Nam.”
Ông bị bắt vào ngày 24 tháng Tư cùng với vợ, bà Trần Thị Bạc Lớn, theo một diễn biến có vẻ là một vụ vi phạm giao thông được dàn dựng trong khi họ đang trên đường tới dự đám giỗ của một đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo. Đêm hôm đó, vợ ông được tha về, nhưng ông bị chính quyền giữ luôn từ thời điểm đó và không được gặp gia đình trong suốt năm tháng sau khi bị bắt.
Khi thăm nuôi ông vào ngày 30 tháng Mười Một, gia đình ông Nguyễn Văn Lía được biết ông bị khởi tố theo điều 258. Gia đình ông cũng công khai bày tỏ sự lo lắng nghiêm trọng về tình trạng suy sụp sức khỏe của ông. Ông bị cao huyết áp, khả năng thính giác hầu như mất hoàn toàn và có một số xương sườn bị gãy do các chấn thương cũ.
Nguyễn Văn Lía khẳng định rằng mình vô tội. Ông kể với gia đình rằng trong khi thẩm vấn, công an cố dọa nạt để ép ông nhận tội, và khi ông từ chối ký vào tài liệu do công an thảo trước, họ đã sử dụng vũ lực ấn ngón tay của ông vào tài liệu đó để lấy dấu tay.
“Giam giữ một người già cả và ốm yếu, chỉ có tội duy nhất là vận động một cách ôn hòa cho tín ngưỡng tôn giáo của mình là việc làm vô nhân đạo,” ông Robertson phát biểu. “Chính quyền Việt Nam cần trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức cho ông Nguyễn Văn Lía, và để ông được điều trị y tế chu đáo.”
Năm 2003, ông Nguyễn Văn Lía bị kết án ba năm tù vì đã kỷ niệm ngày giỗ giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo Huỳnh Phú Sổ, người không bao giờ trở về sau khi đi gặp các đại diện của đảng cộng sản vào năm 1947. Sau đó, mức án dành cho ông Lía được giảm xuống còn 18 tháng.
Nguyễn Văn Lía là thành viên tham gia vào một nhóm nhỏ tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đi gặp phái đoàn của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ vào tháng Năm năm 2009 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã trình bày về sự đàn áp của chính quyền đối với các nhóm Phật giáo Hòa Hảo không được công nhận. Sau cuộc gặp, ông bị đặt dưới sự theo dõi gắt gao và liên tục bị công an địa phương huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang sách nhiễu. Vào tháng Chạp năm 2010, ông Nguyễn Văn Lía cùng với ba nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo khác đến gặp đại diện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ Thành phố Hồ Chí Minh. Bốn tháng sau đó ông bị bắt.
“Hoa Kỳ cần yêu cầu Việt Nam thả ngay lập tức ông Nguyễn Văn Lía, và chấm dứt việc trừng phạt các nhà vận động tôn giáo ôn hòa,” ông Robertson nói.
Các nhóm Phật giáo Hòa Hảo không được công nhận chính thức từ lâu đã trở thành mục tiêu đàn áp của chính quyền. Vào tháng Tám năm 2005, sau một vụ đàn áp nghiêm trọng, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, ông Trần Văn Út đã chết trong khi tự thiêu để phản đối chính quyền. Có ít nhất 13 nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo khác đang bị ngồi tù với các mức án nặng. Vụ bắt bớ gần đây nhất xảy ra vào ngày mồng 2 tháng Bảy năm 2011, là vụ công an tỉnh Đồng Tháp bắt nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo Trần Hoài Ân sau khi ông đi thăm các tù nhân Phật giáo Hòa Hảo về. Trần Hoài Ân cũng là một trong số bốn nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo đã đến gặp các nhà ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng Chạp năm 2010.
Phật giáo Hòa Hảo là một dòng tu do Huỳnh Phú Sổ sáng lập vào năm 1939 tại miền Tây đồng bằng sông Cửu Long. Một số tín đồ Hòa Hảo đã chống lại chính quyền Việt Nam Cộng hòa vào giữa thập niên 1950, đồng thời chống cả du kích cộng sản trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Sau năm 1975, Phật giáo Hòa Hảo không được nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam công nhận là một tôn giáo chính thức. Một phái của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo chấp nhận sự kiểm soát của chính quyền và được công nhận vào năm 1999. Nhưng các nhóm, phái khác của Phật giáo Hòa Hảo vẫn như nước với lửa với chính quyền.
“Ở Việt Nam, việc đàn áp các nhóm tôn giáo không được chính quyền công nhận, trong đó có Phật giáo Hòa Hảo, là có hệ thống và hết sức nghiêm trọng,” ông Roberson nói. “Hoa Kỳ và các quốc gia khác cần công khai bày tỏ quan ngại về thành tích đáng tiếc của Việt Nam về tự do tôn giáo, coi vấn đề này là ưu tiên hàng đầu trong mọi giao dịch với chính quyền Hà Nội.” -Nguồn:Việt Nam: Cần trả tự do cho nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo


-- Cafe Wife: Vì sao nói khác làm trong Tự do Tôn giáo?  – (RFA).– Bùi Tín: Nạn ‘bắt cóc Nhà Nước’? – (VOA’s blog). 
Đinh Mạnh Vĩnh – Thử suy nghĩ cùng Người Buôn Gió – (Dân Luận). .  – Mùa đông… – (Người Buôn Gió). – Gió rét về (Phương Bích).-Truyền hình ANTV chính thức lên sóng (ITNews). “… là kênh nội dung lớn nhất Việt Nam hiện nay về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội” -
Quyết định đưa Bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục là trái pháp luật  — (Chuacuuthe). – Tìm hiểu Nghị định Chính phủ về việc đưa vào cơ sở giáo dục – (RFA). 
-- Hà Sỹ Phu: Goodbye gian trá, welcome sự lương thiện! – (BoxitVN). 
- GS Tương Lai: Suy ngẫm về chữ “Trí” (Tia Sáng). – Nguyễn Hưng Quốc: Nhà lãnh đạo và nhà quản lý – (VOA’s blog). 
- Từ Sâm: Tự do – (Da màu).  – Nháp: Cầm Viết Vất Vả (gió-o).-HỘI NGHỊ DÒ LỖI CHÍNH TẢ.  – XIN LÀM ĐÀY TỚ (Nguyễn Quang Vinh).  – Thư giãn cuối tuần (Lưu Văn).--

Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu Vụ tai nạn khiến 10 người đàn ông thiệt mạng -Bắt khẩn cấp 3 cán bộ kiểm lâm vụ lật xe chở gỗ lậu Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12. Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An. Bản tường trình của ông Đào Công Thắng Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ. Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống. Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”. Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc. Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương... Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm. Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!). Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét. Bài và ảnh: SAO MAI -- Khởi tố 3 cán bộ kiểm lâm(NLĐ). – Vụ lật xe thảm khốc: Bắt khẩn cấp Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Nga My (ĐĐK). Vụ lật xe chở gỗ: Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống bị “chơi”?-Bị bắt, kiểm lâm trong xe lật khai ra 'sếp lớn' -Trong bản tường trình ông Thắng viết rõ: "chở gỗ cho sếp Long" (Trịnh Thanh Long, Phó giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Nghệ An: Bắt khẩn cấp 1 trạm trưởng trạm kiểm lâm (VNN). – Hạt trưởng kiểm lâm phủ nhận sai người “hộ tống”gỗ lậu (Bee). - Lời khai trùng hợp của hai kiểm lâm“hộ tống” gỗ lậu. – Kiểm lâm khai ‘hộ tống’ gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống (TP). – Cháy nhà mới ra mặt chuột (NLĐ/NAO). - Thông tin sốc từ kiểm lâm ngồi xe gỗ lậu bị lật – Trưởng trạm kiểm lâm thừa nhận ngồi trên xe gỗ bị lật (Bee).- Lộ nhiều tình tiết ‘động trời’ vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN). – Vụ lật xe thảm khốc: CQĐT triệu tập thêm một cán bộ kiểm lâm (DT). – Bắt 2 kiểm lâm vụ xe gỗ lậu bị lật (VNN). – Bắt khẩn cấp hai kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu (Bee). – Vụ lật xe chở gỗ: 2 kiểm lâm bị bắt, hé lộ “cấp trên” (DV). Bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm để điều tra-QĐND - Ngày 12-12, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan trong vụ xe tải chở gỗ lậu bị lật làm 10 người chết tại Bình Chuẩn, huyện Con Cuông để phục vụ công tác điều tra. Đó là các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng và ông Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên Trạm trung tâm kiểm lâm Pù Huống. -Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN) -Từ nhiều nguồn thông tin thì cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ. Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn Sau khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình. Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ Và theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3 cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là 3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao: gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc. Được biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống. Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp. Cũng theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn ở trên xe như đã nêu ở trên. Điều đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường. Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ. Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ. Theo đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm gấp. Tuy nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?” Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú phải lên đó”. Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin. Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn. Khoảng 3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm tra và chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó. Đến tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột (thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông tin đã nêu. Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác. Tuy nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim Hùng đi làm nhiệm vụ”. "Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!" Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể” mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình. Ông Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”. Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”. Như vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở. Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở Về vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông Thắng và ông Hùng cho biết: “Do thời gian qua tôi làm căng về chống buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số gỗ trên”. Như vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ. Tuy nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai thì vẫn đang là một dấu chấm hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.Xuân Hòa -- Vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết: Vẫn còn nhiều khuất tất (NLĐ). - Kiểm lâm khai 'hộ tống' gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống Vụ lật xe chở gỗ: Bắt kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng pictureChiều 11-12, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Kim Hùng, 26 tuổi, kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống Bắt tài xế vụ lật xe chở gỗ làm chết 10 người Kiểm lâm liên quan vụ lật xe làm 10 người chết Đại tang sau vụ lật xe làm 10 người chết Vụ lật xe 10 người chết: Đêm đại tang nơi bản Thái nghèo Vụ lật xe chở gỗ: Lời kể của các nhân chứng sống Thông tin mới nhất vụ lật xe, làm 10 người chết tại Nghệ An - Hành trình của kiểm lâm trên xe gỗ bị lật (VNN). – Ai là chủ nhân số gỗ lậu trên chuyến xe tử thần? (DT).Thêm một cán bộ kiểm lâm ra đầu thúQĐND - Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nghệ An cho biết, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cùng công tác với kiểm lâm viên Đào Công Thắng có mặt trong vụ tai nạn ngày 7-12-2011 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã ra đầu thú..- Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật- Cán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’ — (BBC). – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP). - Đề nghị xử lý 2 cán bộ CSGT tỉnh Bình Phước (TN). -- Vụ lật xe chở gỗ lậu: Trạm trưởng trạm kiểm lâm ngồi ở ca bin xe (TN). – Tìm ra kiểm lâm ngồi trên xe gỗ bị nạn (VNN). - Vụ lật xe gỗ: Kiểm lâm đã thú nhận (TT). – Trên xe gỗ bị nạn có 2 kiểm lâm(VNN). – Vụ lật xe gỗ lậu: Từ hàm hiệu kiểm lâm rơi đến xe Ford bí ẩn (DV). – Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ An (VOV) - Ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm (Hạt Kiểm lâm Pù Huống) sau 3 ngày “mất tích” đã trở về. Từ nghi vấn… Sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng 10 người, làm 4 người bị thương nặng trên “chuyến xe định mệnh” tại Con Cuông, Nghệ An, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra nguồn gốc lô gỗ nói trên. Theo khẳng định của ông Lê Cao Bính, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, số gỗ trên xe bị nạn chắc chắn là gỗ lậu. Thượng tá Nguyễn Đình Nghị, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp khi trao đổi với báo chí cũng cho biết đó là xe chở gỗ lậu. Hiện công an huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vấn đề này. Chủ lô gỗ trên hiện vẫn chưa xác định được là ai, địa chỉ ở đâu, tuy nhiên cơ quan điều tra sẽ làm đến cùng để làm rõ. Một thông tin không kém phần quan trọng là việc có nhân chứng cho biết có cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe gỗ đó. Theo Xã đội phó xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông Vi Văn Kình, là một trong những người có mặt sớm nhất tại hiện trường, thì khi anh đến nơi có thấy một người mặc đồ kiểm lâm được một xe Ford chở hướng ngược lên huyện Tương Dương. Nhiều người dân ở khu vực trên còn khẳng định rằng, nếu không có kiểm lâm ngồi trên xe thì chiếc xe chở gỗ không bao giờ qua được 4 trạm kiểm lâm nằm trên tuyến QL 48C (các trạm: Bình Chuẩn, huyện Con Cuông; Châu Lý, Châu Thái và hạt Pù Huống, huyện Quỳ Hợp). Đến sự thật Danh tính của của cán bộ kiểm lâm ngồi trong xe chở gỗ lậu được xác định là ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung tâm, trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống. 21h ngày 9/12, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống khẳng định có một cán bộ kiểm lâm cấp dưới, sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn không liên lạc được, đã trở về cơ quan lúc gần 5h chiều 9/12. Đó chính là ông Đào Công Thắng. Ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban QLKBTTN Pù Huống khẳng định: Cán bộ kiểm lâm trên xe bị nạn là anh Đào Công Thắng (Ảnh: VietnamNet) Trả lời Báo VietnamNet, ông Hùng thông tin: “Chiều tối 9/12, tôi mới được gặp anh Thắng, anh ấy vẫn tự một mình đi lại được, bị thương không nặng lắm; chỉ xơ xước nhẹ ở bàn tay, một vết xước ở trên mặt. Do đang mặc áo kín nên tôi chưa nhìn thấy được bên trong có bị thương hay không. Sau khi trở về cơ quan, anh Thắng đang trong tình trạng hoang mang và rất sốc trước vụ tại nạn quá bất ngờ. Tôi khẳng định, trong đêm vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi không điều động anh Thắng đi làm nhiệm vụ. Còn sự việc trên chỉ là công việc cá nhân của ai đó”. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải chở gỗ lậu gặp nạn nằm ở gần giữa 2 trạm kiểm soát của Nga My và Bình Chuẩn, mà trực tiếp là Hạt kiểm lâm Pù Huống quản lý. Còn địa điểm mua bán gỗ trong đêm được xác định tại xã Xiềng My (huyện Tương Dương). Xe tải chở gỗ chạy về đến điểm tai nạn là khoảng hơn 10km./. M.D (tổng hợp)-Nguồn: --Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ AnĐài Tiếng Nói Việt Nam -:Vụ lật xe gỗ thảm khốc: Có một kiểm lâm trên xe Dân Trí (Dân trí) - Sau nhiều thông tin trái chiều về việc có hay không cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe xảy ra tai nạn thảm khốc sáng sớm ngày 7/12 và “mất tích” sau đó, sáng nay (10/12), Vườn quốc gia Pù Huống cho biết, có 1 người của vườn đã ngồi trên chiếc xe ... Kiểm lâm trên xe gỗ lậu bị lật xuất hiện24 giờ Làm rõ trách nhiệm của kiểm lâm vụ lật xe gỗVNExpress Zing News -Thanh Niên -Tuổi Trẻ Điều tra nguồn gốc gỗ trên xe bị lật tại Nghệ An

Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu

Vụ tai nạn khiến 10 người đàn ông thiệt mạng
Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An
Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.


Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.


Bản tường trình của ông Đào Công Thắng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ.
Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.


Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”.

Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc.
Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương...

Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.


Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).
Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm
Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét.
Bài và ảnh: SAO MAI


Vụ lật xe chở gỗ: Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống bị “chơi”?-Bị bắt, kiểm lâm trong xe lật khai ra 'sếp lớn' -Trong bản tường trình ông Thắng viết rõ: "chở gỗ cho sếp Long" (Trịnh Thanh Long, Phó giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Nghệ An: Bắt khẩn cấp 1 trạm trưởng trạm kiểm lâm (VNN).  – Hạt trưởng kiểm lâm phủ nhận sai người “hộ tống”gỗ lậu (Bee).
Bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm để điều tra-QĐND - Ngày 12-12, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan trong vụ xe tải chở gỗ lậu bị lật làm 10 người chết tại Bình Chuẩn, huyện Con Cuông để phục vụ công tác điều tra. Đó là các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng và ông Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên Trạm trung tâm kiểm lâm Pù Huống.

(GDVN) -Từ nhiều nguồn thông tin thì cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ.
Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn
Sau khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình.
Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ

Và theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3 cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là 3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao: gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc. 

Được biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp.
Cũng theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn ở trên xe như đã nêu ở trên.
Điều đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường.
Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ.

Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu


Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ.
Theo đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm gấp.
Tuy nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?”

Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú  phải lên đó”.
Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin.

Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng  một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn.

Khoảng 3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm tra và  chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó.
Đến tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột (thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông tin đã nêu.

Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác.
Tuy nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim Hùng đi làm nhiệm vụ”. 

"Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!"


Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể”  mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình.
Ông Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”. 

Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”.
Như vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở.
Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở

Về vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông Thắng và ông Hùng cho biết:  “Do thời gian qua tôi làm căng về chống buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số gỗ trên”.
Như vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ.

Tuy nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai  thì vẫn đang là một dấu chấm hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.Xuân Hòa

-
pictureChiều 11-12, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Kim Hùng, 26 tuổi, kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống





Hành trình của kiểm lâm trên xe gỗ bị lật (VNN).  – Ai là chủ nhân số gỗ lậu trên chuyến xe tử thần? (DT).Thêm một cán bộ kiểm lâm ra đầu thúQĐND - Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nghệ An cho biết, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cùng công tác với kiểm lâm viên Đào Công Thắng có mặt trong vụ tai nạn ngày 7-12-2011 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã ra đầu thú..Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lậtCán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’  —  (BBC).  – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP). 
– Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ An (VOV) - Ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm (Hạt Kiểm lâm Pù Huống) sau 3 ngày “mất tích” đã trở về.

QUỸ ĐẦU TƯ ELLIOTT ASSOCIATES ĐƯA VIỆT NAM RA TÒA

QUỸ ĐẦU TƯ ELLIOTT ASSOCIATES ĐƯA VIỆT NAM RA TÒA

Vinashin-QUỸ ĐẦU TƯ ELLIOTT ASSOCIATES ĐƯA VIỆT NAM RA TÒA - Isabella Steger
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Quỹ đầu tư Elliott Associates LP tại New York đang thách thức một chủ lớn khác tại tòa án. Lần này là công ty đóng tàu quốc doanh Vinashin của Việt Nam.
Elliott đang khởi kiện công ty đau khổ Vinashin trong Vương quốc Anh vì đã không trả được món nợ cho vay hợp vốn 600 triệu USD vốn đã được sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam từ ban đầu.
Theo một nhân vật hiểu biết về vụ việc này, sau khi không trả được các khoản cho vay trong tháng 12 năm 2010, Vinashin đã đề nghị được trả 35 cent trên mỗi đồng đô la cho những sở hữu trái phiếu. Elliott đang khởi kiện để đòi lại ngang bằng với giá trị đầu tư của mình.
Kinh nghiệm quá khứ cho thấy rằng Elliott đã sẵn sàng để dự một cuộc chiến đấu rất dài, một chiến lược mà họ đã từng đạt được kết quả làm việc trong quá khứ.
Vào năm 2000, Elliott từng nổi tiếng là đã thắng được một trận chiến pháp lý dài 4 năm chống lại chính phủ Peru, khi từ chối tham dự vào cái gọi là trái phiếu Brady, một vụ tái cấu trúc các khoản nợ vay thương mại không trả được. Các chủ nợ đã hớt được 40% trong vụ tái cấu trúc ấy, nhưng cuối cùng chính phủ Peru đã phải trả 56 triệu cho Elliott để giải quyết vụ án kiện.
Những người chỉ trích nói rằng các công ty đầu tư mua nợ của các nước đang phát triển và kiện họ phải trả nợ thì không khác gì hơn những quỹ cơ hội tham lam bóc lột người nghèo.
Nhưng, giới bảo vệ các quỹ này nói rằng họ giúp vào việc kềm hãm, ngăn chặn các chính phủ tham nhũng thối nát.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2007 với tạp chí "Foreign Policy", một phát ngôn viên của Elliott cho biết, "Giới ủng hộ việc miễn giảm nợ nên hiễu rằng những người hưởng lợi của việc giảm nợ thường là các chế độ thiếu năng lực hoặc tham nhũng khiến đã lãng phí tài sản quốc gia của họ, sau đó lại còn kêu khóc vì cảnh nghèo để tránh không phải trả các khoản nợ hợp pháp. Chu kỳ này cần phải bị phá vỡ để các nước có thể đạt được sự phát triển về kinh tế".
Trong năm 2008, Kensington International Ltd, một chi nhánh của Elliott đã giải quyết một vụ án với nước Cộng hòa Congo bằng một số tiền không được tiết lộ. Elliott đã nợ hơn 100 triệu cùng lãi suất tích lũy trong hơn hai thập kỷ. Vụ kiện đã dẫn đến việc đóng băng một số thanh toán về dầu khí, cũng như những tiết lộ về các giao dịch bất hợp pháp trong việc trốn tránh thanh toán cho các chủ nợ từ vị tổng thống của đất nước này.
Elliott vẫn tiếp tục chiến đấu trong câu chuyện nợ chủ quyền dài dòng của Argentina. Đất nước này đã tái cấu trúc khoảng 93% số nợ không trả được của mình, chào mời các sở hữu trái phiếu khoảng 33 cent trên mỗi đồng đô la, mặc dù giá trị 4,5 tỷ USD của các trái phiếu mặc định vẫn còn trong sở hữu của những bên chờ kết quả (holdouts).
Chưa rõ là các tòa án Anh Quốc có quyền hạn áp chế nào đối với chính phủ Việt Nam, nhưng trong vụ kiện Argentina, Elliott đã chống án thành công ở một cấp tòa thấp hơn trong Tòa án tối cao của Vương quốc Anh, vốn từ đầu đã phát hiện ra rằng Argentina từng hưởng được sự miễn trừ của nhà nước. Cuộc kháng án đó đã cho phép Elliott được quyền sai áp tài sản sở hữu của Argentina ở Anh, mặc dù toà án Hoa Kỳ đã phán quyết chống lại việc cho phép chủ nợ sai áp tài sản nhà nước của Argentina ở Mỹ
Vinashin, và chính phủ Việt Nam, có vẻ thích hợp với sự mô tả về các loại của chế độ "không đủ năng lực" mà Elliott tuyên bố sẽ cố gắng truy trách nhiệm. Trong năm 2010, các thành viên quản lý của Vinashin, bao gồm cả giám đốc điều hành của công ty này, đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc quản lý kém tài chính của công ty, với những hậu quả đã đưa đến việc nhận chìm vị Thủ tướng của Việt Nam, người từng nhiệt tình ủng hộ Vinashin.
Elliott đã không đáp ứng với các yêu cầu bình luận về vụ kiện này.
U.S. Hedge Fund Sues Vietnam’s Vinashin By ISABELLA STEGER And ALISON TUDOR
U.S. hedge fund Elliott Advisers LP is suing Vietnamese state-run shipbuilder Vinashin in the U.K. High Court, according to a filing seen by The Wall Street Journal.

Vinashin defaulted on a $600 million syndicated loan last December, when the first repayment of $60 million was due. Other investors in the loan, which was arranged by
Credit Suisse AG in 2007, include Dublin-based Depfa Bank PLC and Malayan BankingBhd., as well as Credit Suisse.

According to the filing, served in late November, Elliott is suing for par value of its investment, together with unpaid interest and default interest totaling $13.2 million.


The filing says that 22 of Vinashin's subsidiaries were the original guarantors of the loan, and are named as defendants in the case. Four of the subsidiaries were transferred to two other state-owned enterprises—Vietnam Oil and Gas Group and Vietnam National Shipping Corporation—as part of a restructuring in mid-2010 amid a police investigation into fraud at the company. The terms of the loan prohibit Vinashin from transferring assets without the consent of lenders.

A person familiar with the matter said even after the restructuring, investors were "confident" Vinashin would make good on the first payment last December because of a letter of support sent by the government in March 2007 to investors explicitly backing the repayment of the loan. That guarantee led Standard & Poor's Rating Services to assign the same credit rating to Vinashin as it had on Vietnam's sovereign debt.

That guarantee was "the only reason why foreign investors invested in the facility," given Vinashin's lack of track record and massive debt, said the person.

The government has said Vinashin's debt are not the responsibility of the state.

Vinashin is being advised by law firm Mayer Brown JSM and KPMG. Both declined to comment. Vinashin officials declined to comment.

Formerly known as the Vietnam Shipbuilding Industry Group, Vinashin was created by the government in 2005 to spearhead the development of the country's maritime industry. It expanded rapidly into new shipping lines and manufacturing businesses, as well as industries unrelated to shipbuilding such as finance and beer, and the 2008 global economic crisis left the conglomerate saddled with around $4.4 billion in debt,.

In addition to worries over the credit quality of Vietnam's state-owned companies, foreign investors are also concerned over the ability of the Vietnamese government to manage its economy. Inflation was close to 20% in November, after peaking at 23% in August.

Nguyen Pham Muoi contributed to this article.

Write to Alison Tudor at alison.tudor@wsj.com-Nguồn:U.S. Hedge Fund Sues Vietnam’s Vinashin


--- Vinashin muốn vay thêm tiền để trả lương công nhân (VNE).-  U.S. and Vietnam Celebrate 10th Anniversary of Bilateral Trade Agreement (BTA) (The U.S. Embassy Hanoi).-
- - Một năm, 100 năm và 1.000 năm! (Bút Lông).
-Minh bạch nợ công: Cần có một cái nhìn toàn diện (TTXVN).
-Lo nhất là nạn thất nghiệp-Khảo sát mới của BBC cho thấy thất nghiệp, tham nhũng và tội phạm ̣đứng đầu bảng mối quan tâm của dư luận toàn cầu.
Euro zone fiscal pact fails to restore confidence-LONDON/PARIS (Reuters) - A European summit deal to strengthen budget discipline in the euro zone failed to restore financial market confidence on Monday, forcing the European Central Bank to step in again gingerly.---