Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Lượm tin

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tri thức Việt ‘tát’ một cú trời giáng vào mặt các ‘học giả lưỡi bò’ của Trung Quốc thông qua tạp chí Science (Lê Văn Út).  – Thắng lợi mới: Tạp chí Science “lật tẩy” đường lưỡi bò (Bee).
- Ngư dân Trung Quốc đâm chết cảnh sát biển Hàn Quốc(NLĐ/Yonhap). – “Sỹ quan Hàn Quốc bị thủy thủ tàu Trung Quốc đâm chết” (Bee). “Một sỹ quan thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã tử vong và một sỹ quan khác bị thương sau khi bị đâm bởi thủy thủ tàu Trung Quốc được cho là đang đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển Hoàng Hải ngoài khơi Incheon, phía Tây Seoul sáng ngày hôm nay”.
- Giữ ghế hay từ chức? (ĐĐK). “Ban đầu có thể anh là nhà lãnh đạo tốt, nhưng chính quyền lực lại có thể làm tha hoá con người anh. Khi đã lên đến hàm Thứ trưởng anh có ôtô, ngoài ra còn chuyện ơn huệ, lại quả. Vì thế, chuyện văn hóa từ chức ở ta xem như vẫn còn là chuyện hiếm, trong đó vụ việc nổi cộm ở VFF không là chuyện ngoại lệ”.
- Lộ nhiều tình tiết ‘động trời’ vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN).  – Bắt 2 kiểm lâm vụ xe gỗ lậu bị lật (VNN).  – Bắt khẩn cấp hai kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu (Bee). – Vụ lật xe chở gỗ: 2 kiểm lâm bị bắt, hé lộ “cấp trên” (DV).   - Lời khai trùng hợp của hai kiểm lâm“hộ tống” gỗ lậu. – Vụ lật xe thảm khốc: CQĐT triệu tập thêm một cán bộ kiểm lâm (DT). – Kiểm lâm khai ‘hộ tống’ gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống (TP). – Cháy nhà mới ra mặt chuột (NLĐ/NAO). Mời xem lại: Thông tin sốc từ kiểm lâm ngồi xe gỗ lậu bị lật  –  Trưởng trạm kiểm lâm thừa nhận ngồi trên xe gỗ bị lật (Bee).
- CSGT khi làm nhiệm vụ không được mang quá 100.000 đồng: “Xoa thuốc ngoài da”! (ĐĐK).
- Truy tặng danh hiệu Anh hùng cho ba nghệ sĩ (ĐĐK). “Đó là: Liệt sĩ Lê Chí Trực (nhạc sĩ Hoàng Việt), liệt sĩ Ca Lê Hiến (nhà thơ Lê Anh Xuân) và liệt sĩ Nguyễn Hoàng Ca (nhà văn Nguyễn Thi)”. Mời bà con đọc lại bài “Dáng đứng Việt Nam” của Lê Anh Xuân: “Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhất/ Nhưng anh gượng đứng lên tỳ súng lên xác trực thăng/ Và anh chết trong khi đang đứng bắn”. Hồi đó học bài này, BTV thắc mắc, hỏi thầy: sao người lính chết rồi mà còn bắn được, thầy bảo: đó là hình ảnh người lính trong chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cái gì mà không làm được? Bây giờ tui mới hiểu câu nói của thầy.
- Myanmar: Lùi một bước để tiến hai bước (TVN).  – Myanmar: cổ tích thời nay (SGTT). BTV: “Động lực thay đổi từ đâu“? Từ thủ tướng nhà mình chứ từ đâu nữa? Myanmar nghe theo lời thủ tướng mình khuyên, mà thủ tướng chỉ nói chơi thôi, ai ngờ nó làm thiệt, nó đổi mới và qua mặt ta cái vù. He he…

- Thắng lợi mới: Lá thư trên Science phản đối “bản đồ đường lưỡi bò” (Nguyễn Văn Tuấn). “Lá thư là một chứng từ cho thấy giới khoa học Việt Nam không chấp nhận bản đồ ĐLB. Chính quyền Trung Quốc thường rêu rao rằng từ ngày họ công bố bản đồ ĐLB không ai phản đối, và đó là một sự đồng thuận! Dù biết rằng đó là lí luận trẻ con, nhưng khổ nỗi trong giới cầm quyền TQ có quá nhiều người chưa trưởng thành như thế. Do đó, lá thư này còn là một minh chứng cho thấy bản đồ đó không được người Việt Nam chấp nhận, bản đồ đó sai, và bây giờ thì cả thế giới đều biết”.  – Tạp chí Science đăng tải “Quan ngại về đường lưỡi bò” (TT).
- Quỹ phòng hộ của Mỹ kiện tập đoàn Vinashin của Việt Nam: U.S. Hedge Fund Sues Vietnam’s Vinashin (WSJ).  “The filing says that 22 of Vinashin’s subsidiaries were the original guarantors of the loan, and are named as defendants in the case. Four of the subsidiaries were transferred to two other state-owned enterprises—Vietnam Oil and Gas Group and Vietnam National Shipping Corporation—as part of a restructuring in mid-2010 amid a police investigation into fraud at the company. The terms of the loan prohibit Vinashin from transferring assets without the consent of lenders.” Tạm dịch: Hồ sơ kiện cho biết, các bị đơn trong vụ kiện này là 22 công ty con của Vinashin, là các công ty bảo lãnh các khoản vay gốc. Bốn trong số 22 công ty đó đã được chuyển sang 2 tập đoàn nhà nước là PetroVietnam và Vinalines, là một phần của việc tái cơ cấu giữa năm 2010, trong bối cảnh Vinashin bị điều tra về gian lận kinh tế. Quy định trong điều khoản vay cấm Vinashin chuyển nhượng tài sản mà không có sự chấp thuận của bên cho vay.
- Mỹ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm ký kết Hiệp định Thương mại Song phương: U.S. and Vietnam Celebrate 10th Anniversary of Bilateral Trade Agreement (BTA) (The U.S. Embassy Hanoi).
- Binh sĩ Myanmar thiệt mạng trên sông Mekong (VNE). “đội tuần tra chung của các binh sĩ Myanmar và Lào đã giao tranh với băng đảng do trùm ma túy Nor Kham cầm đầu. Vụ việc xảy ra tại Ban Don Sam Pu, cách khu vực Tam Giác Vàng khoảng 20 km về phía bắc và rất gần nơi 13 thủy thủ Trung Quốc bỏ mạng vì bị cướp hôm 5/10″.  – Binh sĩ Myanmar thiệt mạng gần Tam giác vàng (TT).
- NĂM NAY LẠI LÀ…….. NĂM CỦA CÁC ANH ????  —  (Mẹ Nấm). “Ngoài những cái chết oan tại các đồn công an và việc công an sử dụng bạo lực khi thi hành nhiệm vụ (đặc biệt là với trẻ nhỏ) có dấu hiệu tăng. Phải chăng, trách nhiệm của ngành công an đối với an toàn an ninh xã hội về mọi mặt đã bị giảm sút, nhưng quyền hạn, hiểu theo nghĩa “lộng hành” ngày càng tăng cao?”.  – Công an VN có kênh truyền hình mới   —  (BBC).
- Vụ đường dẫn cầu Nhật Tân: Nắn thiết kế tránh nhà giàu: Bồi thường tù mù, đền bù giá thấp (TP).
KINH TẾ
- Quản đầu tư của tập đoàn: Bên muốn lỏng, bên muốn siết (VnEconomy).
- Đồ gỗ Trung Quốc sản xuất tại… Đồng Kỵ (ĐĐK). “Chủ kinh doanh người Trung Quốc không chỉ đặt hàng về số lượng mà còn “áp” toàn bộ cả về chủng loại cũng như kiểu dáng sản phẩm. Loại sản phẩm này sau khi chuyển qua biên giới, thương nhân Trung Quốc chỉ “mông má” chút ít rồi dán nhãn Made in China, bán sản phẩm tăng hơn 4 lần mức giá đã mua”.

- Giá vàng trong nước trượt mạnh theo thế giới (VnEconomy).  – Siết chặt kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ: Cần mềm dẻo hơn (TBKTSG).
- Ngày Liên Minh Châu Âu hết kiên nhẫn với Anh: Insight: The day Europe lost patience with Britain (Reuters).
VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Quang Lập – Cười hay mếu: Xây thêm nhà hát 10 triệu đô, hu hu… (Bee).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bỏ thi cụm, chấm chéo khi thi tốt nghiệp THPT 2012 (TTXVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bia căm thù… âm u cỏ dại (ĐĐK).
- Phỏng vấn PGS-TS Vũ Thanh Ca – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Biển và Hải đảo: Nỗi lo hủy diệt tài nguyên biển (TP).

QUỐC TẾ
- Mỹ phá hủy 5.000 tên lửa đất đối không tại Libya (DVT/AFP).  – Hải quân Nga, Mỹ chả dại gì phải đụng độ vì Syria, Libya (GDVN/Tân Hoa xã).  – Các tay súng NTC tiếp tục được duy trì ở Tripoli (TTXVN).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét