Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu Vụ tai nạn khiến 10 người đàn ông thiệt mạng -Bắt khẩn cấp 3 cán bộ kiểm lâm vụ lật xe chở gỗ lậu Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12. Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An. Bản tường trình của ông Đào Công Thắng Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ. Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống. Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”. Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc. Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương... Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm. Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!). Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét. Bài và ảnh: SAO MAI -- Khởi tố 3 cán bộ kiểm lâm(NLĐ). – Vụ lật xe thảm khốc: Bắt khẩn cấp Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Nga My (ĐĐK). Vụ lật xe chở gỗ: Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống bị “chơi”?-Bị bắt, kiểm lâm trong xe lật khai ra 'sếp lớn' -Trong bản tường trình ông Thắng viết rõ: "chở gỗ cho sếp Long" (Trịnh Thanh Long, Phó giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Nghệ An: Bắt khẩn cấp 1 trạm trưởng trạm kiểm lâm (VNN). – Hạt trưởng kiểm lâm phủ nhận sai người “hộ tống”gỗ lậu (Bee). - Lời khai trùng hợp của hai kiểm lâm“hộ tống” gỗ lậu. – Kiểm lâm khai ‘hộ tống’ gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống (TP). – Cháy nhà mới ra mặt chuột (NLĐ/NAO). - Thông tin sốc từ kiểm lâm ngồi xe gỗ lậu bị lật – Trưởng trạm kiểm lâm thừa nhận ngồi trên xe gỗ bị lật (Bee).- Lộ nhiều tình tiết ‘động trời’ vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN). – Vụ lật xe thảm khốc: CQĐT triệu tập thêm một cán bộ kiểm lâm (DT). – Bắt 2 kiểm lâm vụ xe gỗ lậu bị lật (VNN). – Bắt khẩn cấp hai kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu (Bee). – Vụ lật xe chở gỗ: 2 kiểm lâm bị bắt, hé lộ “cấp trên” (DV). Bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm để điều tra-QĐND - Ngày 12-12, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan trong vụ xe tải chở gỗ lậu bị lật làm 10 người chết tại Bình Chuẩn, huyện Con Cuông để phục vụ công tác điều tra. Đó là các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng và ông Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên Trạm trung tâm kiểm lâm Pù Huống. -Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN) -Từ nhiều nguồn thông tin thì cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ. Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn Sau khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình. Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ Và theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3 cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là 3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao: gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc. Được biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống. Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp. Cũng theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn ở trên xe như đã nêu ở trên. Điều đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường. Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ. Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ. Theo đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm gấp. Tuy nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?” Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú phải lên đó”. Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin. Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn. Khoảng 3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm tra và chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó. Đến tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột (thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông tin đã nêu. Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác. Tuy nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim Hùng đi làm nhiệm vụ”. "Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!" Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể” mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình. Ông Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”. Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”. Như vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở. Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở Về vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông Thắng và ông Hùng cho biết: “Do thời gian qua tôi làm căng về chống buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số gỗ trên”. Như vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ. Tuy nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai thì vẫn đang là một dấu chấm hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.Xuân Hòa -- Vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết: Vẫn còn nhiều khuất tất (NLĐ). - Kiểm lâm khai 'hộ tống' gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống Vụ lật xe chở gỗ: Bắt kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng pictureChiều 11-12, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Kim Hùng, 26 tuổi, kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống Bắt tài xế vụ lật xe chở gỗ làm chết 10 người Kiểm lâm liên quan vụ lật xe làm 10 người chết Đại tang sau vụ lật xe làm 10 người chết Vụ lật xe 10 người chết: Đêm đại tang nơi bản Thái nghèo Vụ lật xe chở gỗ: Lời kể của các nhân chứng sống Thông tin mới nhất vụ lật xe, làm 10 người chết tại Nghệ An - Hành trình của kiểm lâm trên xe gỗ bị lật (VNN). – Ai là chủ nhân số gỗ lậu trên chuyến xe tử thần? (DT).Thêm một cán bộ kiểm lâm ra đầu thúQĐND - Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nghệ An cho biết, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cùng công tác với kiểm lâm viên Đào Công Thắng có mặt trong vụ tai nạn ngày 7-12-2011 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã ra đầu thú..- Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật- Cán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’ — (BBC). – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP). - Đề nghị xử lý 2 cán bộ CSGT tỉnh Bình Phước (TN). -- Vụ lật xe chở gỗ lậu: Trạm trưởng trạm kiểm lâm ngồi ở ca bin xe (TN). – Tìm ra kiểm lâm ngồi trên xe gỗ bị nạn (VNN). - Vụ lật xe gỗ: Kiểm lâm đã thú nhận (TT). – Trên xe gỗ bị nạn có 2 kiểm lâm(VNN). – Vụ lật xe gỗ lậu: Từ hàm hiệu kiểm lâm rơi đến xe Ford bí ẩn (DV). – Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ An (VOV) - Ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm (Hạt Kiểm lâm Pù Huống) sau 3 ngày “mất tích” đã trở về. Từ nghi vấn… Sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng 10 người, làm 4 người bị thương nặng trên “chuyến xe định mệnh” tại Con Cuông, Nghệ An, các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra nguồn gốc lô gỗ nói trên. Theo khẳng định của ông Lê Cao Bính, Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, số gỗ trên xe bị nạn chắc chắn là gỗ lậu. Thượng tá Nguyễn Đình Nghị, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp khi trao đổi với báo chí cũng cho biết đó là xe chở gỗ lậu. Hiện công an huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vấn đề này. Chủ lô gỗ trên hiện vẫn chưa xác định được là ai, địa chỉ ở đâu, tuy nhiên cơ quan điều tra sẽ làm đến cùng để làm rõ. Một thông tin không kém phần quan trọng là việc có nhân chứng cho biết có cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe gỗ đó. Theo Xã đội phó xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông Vi Văn Kình, là một trong những người có mặt sớm nhất tại hiện trường, thì khi anh đến nơi có thấy một người mặc đồ kiểm lâm được một xe Ford chở hướng ngược lên huyện Tương Dương. Nhiều người dân ở khu vực trên còn khẳng định rằng, nếu không có kiểm lâm ngồi trên xe thì chiếc xe chở gỗ không bao giờ qua được 4 trạm kiểm lâm nằm trên tuyến QL 48C (các trạm: Bình Chuẩn, huyện Con Cuông; Châu Lý, Châu Thái và hạt Pù Huống, huyện Quỳ Hợp). Đến sự thật Danh tính của của cán bộ kiểm lâm ngồi trong xe chở gỗ lậu được xác định là ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung tâm, trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống. 21h ngày 9/12, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống khẳng định có một cán bộ kiểm lâm cấp dưới, sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn không liên lạc được, đã trở về cơ quan lúc gần 5h chiều 9/12. Đó chính là ông Đào Công Thắng. Ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban QLKBTTN Pù Huống khẳng định: Cán bộ kiểm lâm trên xe bị nạn là anh Đào Công Thắng (Ảnh: VietnamNet) Trả lời Báo VietnamNet, ông Hùng thông tin: “Chiều tối 9/12, tôi mới được gặp anh Thắng, anh ấy vẫn tự một mình đi lại được, bị thương không nặng lắm; chỉ xơ xước nhẹ ở bàn tay, một vết xước ở trên mặt. Do đang mặc áo kín nên tôi chưa nhìn thấy được bên trong có bị thương hay không. Sau khi trở về cơ quan, anh Thắng đang trong tình trạng hoang mang và rất sốc trước vụ tại nạn quá bất ngờ. Tôi khẳng định, trong đêm vụ tai nạn xảy ra, chúng tôi không điều động anh Thắng đi làm nhiệm vụ. Còn sự việc trên chỉ là công việc cá nhân của ai đó”. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe tải chở gỗ lậu gặp nạn nằm ở gần giữa 2 trạm kiểm soát của Nga My và Bình Chuẩn, mà trực tiếp là Hạt kiểm lâm Pù Huống quản lý. Còn địa điểm mua bán gỗ trong đêm được xác định tại xã Xiềng My (huyện Tương Dương). Xe tải chở gỗ chạy về đến điểm tai nạn là khoảng hơn 10km./. M.D (tổng hợp)-Nguồn: --Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ AnĐài Tiếng Nói Việt Nam -:Vụ lật xe gỗ thảm khốc: Có một kiểm lâm trên xe Dân Trí (Dân trí) - Sau nhiều thông tin trái chiều về việc có hay không cán bộ kiểm lâm ngồi trên xe xảy ra tai nạn thảm khốc sáng sớm ngày 7/12 và “mất tích” sau đó, sáng nay (10/12), Vườn quốc gia Pù Huống cho biết, có 1 người của vườn đã ngồi trên chiếc xe ... Kiểm lâm trên xe gỗ lậu bị lật xuất hiện24 giờ Làm rõ trách nhiệm của kiểm lâm vụ lật xe gỗVNExpress Zing News -Thanh Niên -Tuổi Trẻ Điều tra nguồn gốc gỗ trên xe bị lật tại Nghệ An

Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu

Vụ tai nạn khiến 10 người đàn ông thiệt mạng
Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An
Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.


Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.


Bản tường trình của ông Đào Công Thắng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ.
Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.


Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”.

Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc.
Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương...

Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.


Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).
Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm
Cơ quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai (gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài trăm mét.
Bài và ảnh: SAO MAI


Vụ lật xe chở gỗ: Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống bị “chơi”?-Bị bắt, kiểm lâm trong xe lật khai ra 'sếp lớn' -Trong bản tường trình ông Thắng viết rõ: "chở gỗ cho sếp Long" (Trịnh Thanh Long, Phó giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Nghệ An: Bắt khẩn cấp 1 trạm trưởng trạm kiểm lâm (VNN).  – Hạt trưởng kiểm lâm phủ nhận sai người “hộ tống”gỗ lậu (Bee).
Bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm để điều tra-QĐND - Ngày 12-12, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan trong vụ xe tải chở gỗ lậu bị lật làm 10 người chết tại Bình Chuẩn, huyện Con Cuông để phục vụ công tác điều tra. Đó là các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng và ông Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên Trạm trung tâm kiểm lâm Pù Huống.

(GDVN) -Từ nhiều nguồn thông tin thì cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ.
Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn
Sau khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình.
Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ

Và theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3 cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là 3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao: gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc. 

Được biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp.
Cũng theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn ở trên xe như đã nêu ở trên.
Điều đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường.
Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ.

Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu


Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ.
Theo đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm gấp.
Tuy nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?”

Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú  phải lên đó”.
Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin.

Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng  một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn.

Khoảng 3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm tra và  chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó.
Đến tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột (thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông tin đã nêu.

Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác.
Tuy nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim Hùng đi làm nhiệm vụ”. 

"Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!"


Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể”  mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình.
Ông Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”. 

Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”.
Như vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở.
Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở

Về vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông Thắng và ông Hùng cho biết:  “Do thời gian qua tôi làm căng về chống buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số gỗ trên”.
Như vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ.

Tuy nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai  thì vẫn đang là một dấu chấm hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.Xuân Hòa

-
pictureChiều 11-12, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Kim Hùng, 26 tuổi, kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống





Hành trình của kiểm lâm trên xe gỗ bị lật (VNN).  – Ai là chủ nhân số gỗ lậu trên chuyến xe tử thần? (DT).Thêm một cán bộ kiểm lâm ra đầu thúQĐND - Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nghệ An cho biết, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cùng công tác với kiểm lâm viên Đào Công Thắng có mặt trong vụ tai nạn ngày 7-12-2011 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã ra đầu thú..Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lậtCán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’  —  (BBC).  – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP). 
– Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ An (VOV) - Ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm (Hạt Kiểm lâm Pù Huống) sau 3 ngày “mất tích” đã trở về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét