Lộ nhiều tình tiết 'động trời' vụ lật xe tải chở gỗ lậu
Ít nhất 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm liên quan đến vụ xe chở gỗ lậu lật làm 10 người chết ở Nghệ An
Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.
Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.
Bản tường trình của ông Đào Công Thắng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ.
Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”.
Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc.
Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương...
Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.
Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).
Ngày 12-12, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố, bắt khẩn cấp Đào Công Thắng, trạm trưởng Trạm Kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Phan Sỹ Tuấn, Trạm Trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, để làm rõ về vụ chiếc xe chở gỗ do tài xế Hoàng Hữu Hạnh điều khiển bị lật khiến 10 người chết vào sáng 7-12.
Chiều cùng ngày, trước khi đi công tác Hà Nội, ông Nguyễn Thọ Cảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An, cho biết trước đó, bản tường trình của hai ông Nguyễn Kim Hùng và Đào Công Thắng đã được giao cho ông Hồ Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Nghệ An.
Bản tường trình của ông Đào Công Thắng
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Hùng xác nhận trong bản tường trình đêm 6-12, ông được ông Thắng bảo đi áp tải xe chở gỗ theo lệnh một lãnh đạo. Tuy nhiên, lãnh đạo đó là ai thì ông Hùng không nói rõ.
Trong khi đó, tại bản tường trình của mình, ông Thắng cung cấp nhiều tình tiết đáng chú ý. Theo đó, chủ nhân của số gỗ được Thắng và Hùng giao đi áp tải là của ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Ông Thắng thừa nhận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 6-12, ông có lên phòng của ông Long chơi. Ngồi được một lúc, ông Long bảo: “Chú và Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh!..”.
Vâng lời lãnh đạo, tối hôm đó, Thắng và Hùng đi xe máy sang địa bàn xã Xiêng My thì đã thấy một chiếc ô tô đỗ bên đường, ngồi bên trong gồm có ông Phan Sỹ Tuấn cùng 2 kiểm lâm viên của Trạm Kiểm lâm Nga My là Ngô Ngọc Tuấn và Cao Văn Phúc.
Thắng và Hùng vào cùng ngồi với 3 người này, trong lúc gần đó, mọi người đang bốc gỗ lên xe. Khoảng 3 giờ, ngày 7-12, gỗ mới bốc xong, Thắng và Hùng lên xe áp tải gỗ đi. Sau khi xảy ra tai nạn, Thắng bị thương và bất tỉnh. Một lúc sau, ô tô của 3 cán bộ kiểm lâm trạm Nga My đi trước quay lại đưa Thắng và Kim Hùng ngược về trạm kiểm soát tại Nga My để băng bó vết thương...
Ông Thắng khẳng định tại bản tường trình: “Toàn bộ những lời khai trên đều là sự thật. Nếu có sai sót gì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước cơ quan, pháp luật...”. Như vậy, theo lời khai của cán bộ kiểm lâm này, ít nhất có 6 cán bộ, nhân viên kiểm lâm có liên quan, trong đó khi số gỗ lậu được bốc lên chiếc xe bị nạn có mặt 5 cán bộ, nhân viên kiểm lâm.
Điều đáng nói là chiếc xe chở gỗ được bọc lót bằng một chiếc xe Ford màu đen đi sau và một chiếc xe Toyota Vios màu trắng bạc đi trước dẫn đường. Thế nhưng, khi xe gỗ lâm nạn, chiếc xe Toyota Vios quay lại và chiếc xe Ford chỉ cứu 2 kiểm lâm viên và chủ gỗ Hoàng Văn Chiến. Họ đã bỏ mặc phía sau 15 người thương vong và vờ như mình không biết, không thấy gì cả (?!).
Gỗ lậu thuộc nhóm quý hiếm
Cơ
quan chức năng xác định số gỗ lậu vận chuyển trên xe bị nạn gồm 12 cột
nhà (mỗi cột dài trên 5 m), 18 cây xà và một bộ phản phần lớn là gỗ trai
(gỗ nhóm II, thuộc loại gỗ quý hiếm, cấm khai thác). Địa điểm bốc gỗ
tại khe Choang, thuộc bản Piêng Ồ, xã Xiêng My (một xã nằm trong vùng
đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống), cách Quốc lộ 48C khoảng vài
trăm mét.
|
Bài và ảnh: SAO MAI
-- Khởi tố 3 cán bộ kiểm lâm(NLĐ). – Vụ lật xe thảm khốc: Bắt khẩn cấp Trạm trưởng trạm bảo vệ rừng Nga My (ĐĐK).
Vụ lật xe chở gỗ: Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống bị “chơi”?-Bị bắt, kiểm lâm trong xe lật khai ra 'sếp lớn' -Trong
bản tường trình ông Thắng viết rõ: "chở gỗ cho sếp Long" (Trịnh Thanh
Long, Phó giám đốc ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Nghệ An: Bắt khẩn cấp 1 trạm trưởng trạm kiểm lâm (VNN). – Hạt trưởng kiểm lâm phủ nhận sai người “hộ tống”gỗ lậu (Bee).
- Lời khai trùng hợp của hai kiểm lâm“hộ tống” gỗ lậu. – Kiểm lâm khai ‘hộ tống’ gỗ lậu cho Hạt trưởng Pù Huống (TP).
– Cháy nhà mới ra mặt chuột (NLĐ/NAO). - Thông tin sốc từ kiểm lâm ngồi xe gỗ lậu bị lật – Trưởng trạm kiểm lâm thừa nhận ngồi trên xe gỗ bị lật (Bee).- Lộ nhiều tình tiết ‘động trời’ vụ lật xe tải chở gỗ lậu (GDVN). – Vụ lật xe thảm khốc: CQĐT triệu tập thêm một cán bộ kiểm lâm (DT). – Bắt 2 kiểm lâm vụ xe gỗ lậu bị lật (VNN). – Bắt khẩn cấp hai kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu (Bee). – Vụ lật xe chở gỗ: 2 kiểm lâm bị bắt, hé lộ “cấp trên” (DV).
Bắt khẩn cấp hai cán bộ kiểm lâm để điều tra-QĐND
- Ngày 12-12, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp
hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan trong vụ xe
tải chở gỗ lậu bị lật làm 10 người chết tại Bình Chuẩn, huyện Con Cuông
để phục vụ công tác điều tra. Đó là các ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng
và ông Nguyễn Kim Hùng, kiểm lâm viên Trạm trung tâm kiểm lâm Pù Huống.
(GDVN) -Từ
nhiều nguồn thông tin thì cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ
lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ.
Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn
Sau
khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng
sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An
làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là
ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt
kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình.
Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ |
Và
theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3
cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là
3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao:
gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc.
Được
biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga
My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực
thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống.
Theo
như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra
được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn
Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng
đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp.
Cũng
theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe
Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe
tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy
trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn
ở trên xe như đã nêu ở trên.
Điều
đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng
nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã
làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị
nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường.
Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ.
Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu
Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ.
Theo
đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông
Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo
nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ
cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung
tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm
gấp.
Tuy
nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn
mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?”
Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú phải lên đó”.
Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin.
Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My. Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn.
Khoảng
3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu
chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm
tra và chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ
đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu
Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh
trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó.
Đến
tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột
(thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông
tin đã nêu.
Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác.
Tuy
nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên
nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý
Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim
Hùng đi làm nhiệm vụ”.
"Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!"
Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể” mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình.
Ông
Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn
Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó
là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”.
Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”.
Như
vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ
kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở.
Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở |
Về
vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù
Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông
Thắng và ông Hùng cho biết: “Do thời gian qua tôi làm căng về chống
buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên
quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác”
cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ
đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số
gỗ trên”.
Như
vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột
làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ.
Tuy
nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp
tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai thì vẫn đang là một dấu chấm
hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.Xuân Hòa
Chiều
11-12, Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công
an Nghệ An đã ra lệnh bắt giam Nguyễn Kim Hùng, 26 tuổi, kiểm lâm viên
trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp thuộc ban quản lý khu bảo tồn thiên
nhiên Pù Huống
- Hành trình của kiểm lâm trên xe gỗ bị lật (VNN). – Ai là chủ nhân số gỗ lậu trên chuyến xe tử thần? (DT).Thêm một cán bộ kiểm lâm ra đầu thúQĐND
- Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Nghệ An cho biết, kiểm
lâm viên Nguyễn Kim Hùng (quê ở huyện Đô Lương, Nghệ An) cùng công tác
với kiểm lâm viên Đào Công Thắng có mặt trong vụ tai nạn ngày 7-12-2011
tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã ra đầu
thú..- Hai kiểm lâm 'hộ tống' xe gỗ lậu bị lật- Cán bộ kiểm lâm ‘ngồi xe chở gỗ lậu’ — (BBC). – Kiểm lâm nói cấp trên ‘nhờ hộ tống’ xe gỗ lậu bị lật (TP).
- Đề nghị xử lý 2 cán bộ CSGT tỉnh Bình Phước (TN). -- Vụ lật xe chở gỗ lậu: Trạm trưởng trạm kiểm lâm ngồi ở ca bin xe (TN). – Tìm ra kiểm lâm ngồi trên xe gỗ bị nạn (VNN). - Vụ lật xe gỗ: Kiểm lâm đã thú nhận (TT). – Trên xe gỗ bị nạn có 2 kiểm lâm(VNN). – Vụ lật xe gỗ lậu: Từ hàm hiệu kiểm lâm rơi đến xe Ford bí ẩn (DV).
– Lộ diện cán bộ kiểm lâm trên xe gỗ bị lật ở Nghệ An (VOV) - Ông Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm (Hạt Kiểm lâm Pù Huống) sau 3 ngày “mất tích” đã trở về.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét