Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Lượm lặt - Kinh tế VN 'vỡ ổn định vĩ mô 5 năm qua'

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu Hải quân TQ và tham vọng “cắt nhỏ” Trường Sa, VN  (PNTD)   —-Trung Quốc tập trận săn tàu ngầm trên Biển Đông  (KT)
Hạm đội Đông Hải bất ngờ tập trận chống ngầm ở Biển Đông  (Soha)   —-Trung Quốc giới thiệu UAV độc chỉ có trong phim viễn tưởng  (Soha)
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa 100 triệu đồng  (LĐ)   —-Ra mắt bộ truyện tranh về Hoàng Sa-Trường Sa  (TP)
Bộ Y tế đảm bảo, tôi vẫn không cho con tiêm vắcxin ‘tử thần’  (NĐT)   —  Mũi tiêm cho Bộ Y tế  (DV)    —–Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Thanh tra đến là họ đưa vở sạch chữ đẹp ra”  (LĐ)    —-Thanh tra Bộ Y tế “cả tin” trước những báo cáo “vở sạch, chữ đẹp”  (SM)
Hậu vụ “lương khủng”: “Chưa DNNN nào xin thề thực hiện đúng quy định pháp luật!”  (LĐ)
Vụ chôn thuốc trừ sâu: Không khởi tố là vi phạm pháp luật  (LĐ)   —-Bất chấp lệnh Bộ trưởng, sân bay Nội Bài công khai bán điện thoại ‘nhái’  (SM)

Gian nan cho “tấm giấy” chứng minh nhân dân  (SM)

Mạng người rẻ quá!  (PNTD)   -Trong khi người dân ở ngay giữa thủ đô bị tai nạn, cần đến xe cấp cứu thì không có hoặc được trả lời “hết xe” đến nỗi chết ngay trên đường thì vẫn có những dự án hơn 4000 tỷ đồng chỉ để phục vụ nhu cầu cho dân thủ đô đi du lịch tâm linh. Thật là những người làm dự án biết nhìn xa trông rộng, vì kiểu này, dân còn biết tin vào đâu, kêu với ai ngoài kêu Phật!   -Tại do ngồi quá cao , mắt ,trí óc ở đỉnh …nên nhìn huốt tầm , lọt lên cõi “thiên đường”.
Chống tham nhũng giỏi nhất là gái mại dâm  -(Phunutoday)  -Chúng tôi không dám mạo muội đề xuất áp dụng biện pháp này ở Việt Nam dù đây không phải là một phép thử nguy hiểm. Đơn giản chỉ là thử trách nhiệm của cán bộ và túi tiền của họ mà thôi. Với mức lương công chức hiện nay, nếu liêm chính thì một cán bộ có hăng say làm việc cũng không đủ tiền lo cho gia đình chứ đừng hòng tơ tưởng tới phụ nữ đẹp, rượu ngon. (Đưa lại )
Pháp–Việt: Hợp đồng được ký, kiến nghị bị bỏ qua  (RFI)     —-Tổng thống Pháp hoan nghênh quan hệ đối tác chiến lược Paris-Hà Nội   (RFI)
Diễn biến trước phiên xử luật sư Quân   (BBC)    —–Em trai LS Quân nói bị ‘hành hung’  (BBC/ nghe) -  Ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân, nói đã bị công an ‘đạp’ vào mặt và đập vào đầu trước phiên xử anh trai vào hôm 2/10 tới.     ——Mười dân biểu Mỹ kêu gọi thả luật sư Lê Quốc Quân  (RFI)   —  Gia đình Luật sư Lê Quốc Quân ‘xúc động’ vì dân biểu Mỹ lên tiếng  (VOA)
Gia đình Phương Uyên sẽ kiện về vụ bị công an hành hung  (RFI)   -Trả lời RFI Việt ngữ, bà Nguyễn Thị Nhung kể lại toàn bộ sự việc và cho biết sẽ kiện công an về vụ hành hung này.   —–Công an sử dụng luật pháp hay luật rừng  (RFA)
Công an phá cửa vào nhà bắt người vô cớ  (RFA)
‘Vỡ ổn định vĩ mô’   (BBC) -Chính phủ VN né tránh nói về sai lầm trong điều hành kinh tế?
Khu vực ngân hàng VN ‘bị khủng hoảng’  (BBC /nghe) -   Phân tích gia Daniel Martin từ Capital Economics, công ty nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô, nói “Việt Nam không thể đổ lỗi cho kinh tế toàn cầu gây ra tăng trưởng chậm tại nước này”.   “Phần lớn các nước châu Á tăng trưởng chậm vì xuất khẩu bị chững lại đáng kể. Nhưng tại Việt Nam thì xuất khẩu lại khá tốt.
“Vấn đề là ở chỗ Việt Nam bị khủng hoảng trong khu vực ngân hàng. Trong nhiều năm các ngân hàng đã cho vay nhiều để thúc đẩy nền kinh tế nhưng đồng thời cũng để lại hậu quả hết sức tồi tệ. Và nay cho vay ít đi có nghĩa là sẽ kéo tăng trưởng chậm lại”.
Giải mã Lưu Quang Vũ   (BBC) -   Vì sao Lưu Quang Vũ vẫn được khán giả Việt Nam yêu mến?
“Ép” bệnh nhân ăn thịt sống và “đói” thuốc do… trình độ hạn chế   -(Soha.vn) – PGĐ TT Da liễu Hà Đông cho biết, bệnh nhân của trung tâm đa phần là người cao tuổi, ở nội trú và trình độ của một bộ phận cán bộ, y, bác sỹ còn có phần hạn chế.   >>>>Bệnh nhân phong bị “ép” ăn thịt sống lại tiếp tục bị ăn bớt thuốc
Người siêu giàu ở Việt Nam: Họ là ai?  (VOA)   -Hỏi cái gì, ở Xứ “ưu việt” cọng sản thì là Giai cấp VÔ SẢN chứ ai mà hỏi.

KINH TẾ
 - Kinh tế Việt Nam chưa thoát khỏi giai đoạn trì trệ (VOV).
Lãi suất ngân hàng nên giảm về mức 9 – 10%/năm   (Infonet)   —-Không ưu đãi thuế, phí cho Vinacomin  (ĐT)   —–Có thể điều chỉnh tỉ giá vào cuối năm  (NLĐO)
Kinh tế Việt Nam chưa thoát khỏi giai đoạn trì trệ  (VOV)    —-Kinh tế 2014: Chưa có cải thiện từ góc nhìn doanh nghiệp lớn  (DDĐN)

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phiếm đàm: Chuyện vệ sinh (TT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Hiệu trưởng trường công chất lượng cao nói gì?   (Infonet) -Câu hỏi đặt ra trường công lập chất lượng cao liệu có công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ… hay chỉ để phục vụ một bộ phận tầng lớp người giàu, trong khi lại phần lớn tiền thuế của dân đem xây trường, đầu tư cơ sở vật chất, trả lương cho giáo viên rồi đặt tên là trường chất lượng cao còn học sinh nghèo đứng ngoài nhìn…
Tồn tại và phát triển trường công, trường tư trong hệ thống giáo dục Việt Nam.  (Tamnhin)
Đắk Lắk: Trường Mầm non 1-6 thực sự nhốn nháo? (Tamnhin) Giới “Thầy người” mà còn thế này thì trách chi :Côn đồ lộng hành, người dân bất an   -(NLĐO)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nghẹt thở với “quả bom sexy” Nam Phi  (DV)====>>>
Công chứng 1 thửa đất bán cho 2 người  (TT)   —–Vụ tổng giám đốc dùng gậy golf đánh người: Sở Nội vụ vào cuộc(TNO
Hai “yêu râu xanh” nhí hiếp dâm thiếu nữ   (Kienthuc.net.vn) – Mặc dù mới 14 tuổi nhưng Khoa và Bình đã thực hiện hành vi hiếp dâm 2 thiếu nữ 13 và 15 tuổi khiến người dân bức xúc.
Bí thư phường xác nhận ‘quan hệ’ với thuộc cấp  (ĐV)
Dàn “tiếp viên” mại dâm trong quán cà phê  (NLĐ)    —-Quản đốc phân xưởng may bị đánh chết  (KT)    —-Cảnh báo độc tố trong nem chua, giò tai ở quán nhậu  (VNN)   —-Mâu thuẫn trong công việc, đâm chết bạn trai đồng nghiệp  (TT)
3 tử hình, 4 chung thân, 8 bị cáo khác 130 năm tù  -TT – Sau ba ngày xét xử, 15g ngày 25-9, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên ba án tử hình, bốn án chung thân và 130 năm tù cho 15 bị cáo trong đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy và vũ khí từ Campuchia vào Việt Nam.

  <<<===Biển báo… đánh đố người đi đường?  (NLĐ)
Một thanh niên chết bí ẩn trong khách sạn  (NLĐO)    —-Chết trong khách sạn sau 1 giờ thuê phòng  (TT)   —-Chích điện người tình vì không cho ‘yêu’ lần nữa: Chồng đau!  (ĐV)
Nhà báo Trần Đăng Tuấn: Tai nạn thảm khốc, gọi 115 không đến  (VTC)    —-Bắt trùm giang hồ khét tiếng, ‘bình định’ đất Sơn Tây  (VTC)
Đằng sau chuyện đại gia dùng gậy golf đánh người  (VTC News) – Đằng sau chuyện đại gia dùng gậy golf đánh người là hàng loạt vấn đề khiến dư luận xôn xao.
Hỗn chiến tại ngã tư, một người chết vì nhiều nhát chém  (TN)    —-Cướp xe Mercedes giữa ban ngày  (TN)      —-Cho mượn tiền còn bị chém suýt chết  (NLĐ)
Vì sao nam thanh niên tự thiêu trước trụ sở công an? (LĐ)   – Cái tay này “tâm thần” rồi, nợ giang hồ thì tới nhà Giang hồ tự thiêu, hay nhà mình , sao lại tới trước chỗ CAND???để vu oan giá họa cho chỗ tận tình phục vụ Nhân Dân ăn no ngủ kỹ à?? Rõ bậy.
Ăn cháo sau khi rút tiền, thiếu nữ tỉnh dậy giữa đồng  (DV)    —-Sạc laptop cháy nhà, giải cứu một bà bầu sắp sinh  (TT)
Nước lũ cuốn trôi 2 bé gái   (Dân trí) – Chiều tối 25/9, 4 em nhỏ ở làng Wẽ, xã Ia Chim, TP Kon Tum (Kon Tum) đi mót mủ cao su, trên đường trở về có 2 em ngã xuống mương, bị nước lũ cuốn mất tích. Bốn em nhỏ gồm Y Tâm (9 tuổi), Y Yoan (10 tuổi), Y Pả và 1 em chưa xác định tên, 

QUỐC TẾ 
Iran muốn có thỏa thuận từ ‘3 đến 6 tháng’  (BBC)    —-Iran muốn giải quyết hồ sơ hạt nhân trong 3 – 6 tháng -(RFI)    —Iran : Cựu Tổng thống Khatami kêu gọi trả tự do cho tất cả tù chính trị -(RFI)   —  Iran thảo luận với các cường quốc thế giới về vấn đề hạt nhân  (VOA)
Các tiến bộ nhỏ tại Liên Hiệp Quốc về kho vũ khí hóa học Syria  (RFI)     —-Đối lập Syria bị suy yếu vì tình trạng ly khai -(RFI)
NSA từng nghe lén thượng nghị sĩ Mỹ thời chiến tranh Việt Nam -(RFI)    —-Đài Loan thử hỏa tiễn phòng không chống tấn công giả định từ Trung Quốc -(RFI)   —    Đài Loan bắn thử nghiệm hỏa tiển địa- không  (RFA)
Trung Quốc : Tập Cận Bình rơi mặt nạ qua vụ Bạc Hy Lai  -(RFI)
Nguyên tử Bắc Triều Tiên : Trừng phạt chỉ vô ích !  (RFI)    —-Kenya tiếp tục thu hồi tử thi từ thương xá ở Nairobi  (VOA)
Ðại hội đồng LHQ thảo luận về các vụ khủng hoảng trên thế giới (VOA)
Số tử vong trong trận động đất ở Pakistan lên tới gần 350 người (VOA)    ——Nổ bom ở Iraq giết chết 21 người (VOA)
Giao tranh bùng nổ ở Kashmir, 8 người thiệt mạng (VOA)

Kinh tế VN 'vỡ ổn định vĩ mô 5 năm qua'


Ông Vũ Khoan nói những hạn chế bất cập không được nhìn thẳng.
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói Chính phủ Việt Nam đã né tránh nói về nguyên nhân chủ quan là sai lầm trong điều hành khiến kinh tế gặp khó khăn.
Bình luận của ông được đưa ra tại Hội thảo của Ban Kinh tế Trung ương Đảng ngày 23/9/2013 tại Hà Nội, nơi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự.
Một trong những câu hỏi được ông Phúc đưa ra tại đây là tại sao nền kinh tế Việt Nam lại ra khỏi khủng hoảng kinh tế chậm hơn các nước trong khu vực?
“Tôi không tin khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng khiến nền kinh tế của chúng ta khó khăn, khi mà những lĩnh vực liên quan đến thế giới như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài... đều là những điểm sáng của nền kinh tế chúng ta.
"Sao lại cứ đổ tội cho tình hình khách quan? Nguyên nhân chủ yếu là đã để vỡ ổn định kinh tế vĩ mô từ năm 2007 đến nay”, ông Khoan được Bấm Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn lời.
Báo này cho biết ông Khoan cũng nói về "những hạn chế bất cập trong điều hành không được nhìn thẳng, khi Chính phủ luôn giải thích rằng nền kinh tế khó khăn, là bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, chứ ít khi đi vào nguyên nhân chủ quan là có sai lầm trong điều hành".
"Những con số mà tôi tuy cóc ngồi đáy giếng nhưng vẫn thấy nó khó tin, như con số nợ xấu, nay thế này, mai đã thế khác. Nên nhìn vào thực trạng xã hội mà đánh giá thì hơn,” ông Vũ Khoan nói.
Ngân hàng tại VN bị khủng hoảng
Phân tích gia Daniel Martin từ Capital Economics nói khủng hoảng trong khu vực ngân hàng VN làm mất đà tăng trưởng.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Phân tích gia Daniel Martin từ Capital Economics, công ty nghiên cứu chính sách kinh tế vĩ mô, cũng chia sẻ quan điểm này.
Trả lời phỏng vấn với BBC ông nói "Một trong những điểm đáng lưu ý đối với Việt Nam là Việt Nam không thể đổ lỗi cho kinh tế toàn cầu gây ra tăng trưởng chậm tại nước này. Phần lớn các nước châu Á tăng trưởng chậm vì xuất khẩu bị chững lại đáng kể.
"Nhưng tại Việt Nam thì xuất khẩu lại khá tốt. Vấn đề là ở chỗ Việt Nam bị khủng hoảng trong khu vực ngân hàng. Trong nhiều năm các ngân hàng đã cho vay nhiều để thúc đẩy nền kinh tế nhưng đồng thời cũng để lại hậu quả hết sức tồi tệ. Và nay cho vay ít đi có nghĩa là sẽ kéo tăng trưởng chậm lại".
Ông Martin cũng nhận xét rằng "việc chính phủ hạ lãi suất không dẫn tới việc ngân hàng cho vay nhiều hơn vì ngân hàng gặp khủng hoảng. Khi ngân hàng bị khủng hoảng thì họ sẽ ít cho vay hơn.
"Ngoài ra có nhiều doanh nghiệp mà đa số là doanh nghiệp nhà nước đi vay không trả được nên có hạ lãi suất thì cũng không tạo đà tăng tín dụng được".
'Giai đoạn nhạy cảm'
'Kinh tế VN đang giai đoạn nhạy cảm'
Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nói kinh tế VN đang giai đoạn 'nhạy cảm, phức tạp'.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Trong khi đó Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, được dẫn lời nói tại hội thảo kể trên rằng “Việt Nam đang trong bối cảnh sơ kết nhiệm kỳ, với những chuyển động chính trị, nên phải nói đây là thời kỳ rất nhạy cảm”.
Tiến sỹ Võ Trí Thành nói với BBC vào ngày 25/09 rằng Việt Nam hiện đang tham gia đàm phám một loạt các hiệp định thương mại (TPP, FTA với EU...) nên rất nhiều việc phải làm.
"Việt Nam đang trong giai đoạn sửa đổi về hiến pháp và thay đổi, cải cách quan trọng trong lúc nguồn lực còn hạn chế mà mục tiêu đề ra nhiều nên câu chuyện có những cái phức tạp"
Vào hôm thứ Tư, 25/09, Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục bốn ngày đàm phán tại Washington về Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Hãng Bấm Kyodo News vào hôm 14/09 đưa tin Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được những bước cơ bản nhằm xóa bỏ rào cản để đi tới đạt thỏa thuận tại phiên đàm phán cấp bộ trưởng hai nước ở Brunei vào cuối tháng Tám.
Tuy nhiên theo một nhà quan sát muốn ẩn danh thì dường như thông tin của Kyodo News đưa rằng 'Washington đồng ý tăng nhiều số lượng hàng dệt may Việt Nam được miễn thuế theo khuôn khổ "đặc cách", và rằng để đổi lại Việt Nam cam kết thực hiện cải nhằm đối xử công bằng giữa khu vực doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân nước ngoài sau giai đoạn 5 năm chuyển tiếp' là không chính xác.
"Không có thỏa thuận thực sự nào đạt được khi Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ Mike Froman tới Brunei tháng trước", người này cho BBC biết vào ngày 25/09.
Tiến sỹ Võ Trí Thành nói với BBC rằng "Về tổng thế, hiệp định TPP phù hợp với chương trình cải cách doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam để làm sao so hiệu quả hơn, minh bạch hơn, tạo môi trường cạnh tranh cho bình đẳng hơn".
Trong nỗ lực bảo hộ ngành dệt may nội địa, Hoa Kỳ trước đó quả quyết rằng tất cả các sản phẩm may mặc đều phải dùng vải và sợi từ các nước thành viên TPP, tức là từ chối miễn thuế cho các sản phẩm dùng vải sợi nhập từ các nước không tham gia TPP như Trung Quốc.
Phân tích gia Daniel Martin từ Capital Economics nói với BBC rằng "một phần của những thành công trong xuất khẩu là từ các doanh nghiệp có vốn nước ngoài tham gia xuất khẩu rất nhiều.
"Chỉ vì Việt Nam tham gia vào các hiệp định mậu dịch tự do không có nghĩa là các thỏa thuận đó sẽ đổi tình hình nhiều," ông Martin nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét