Gian lận ở BV Mắt Hà Nội: Giám đốc chỉ đạo?
Với việc tráo nhân thủy tinh
thể của bệnh nhân từ sản phẩm Mỹ thành Ấn Độ, Singapore, nhiều bác sĩ, y
tá băn khoăn và góp ý với Giám đốc, nhưng không được tiếp thu. Thực hư
chuyện này thế nào?
Gần đây, liên tục các vụ việc lien quan đến ngành y tế Thủ đô bị
phanh phui, trong đó có nhiều vụ khiến dư luận hết sức bàng hoàng và
phải kêu cứu đến tận người đứng đầu Thủ đô là Bí thư Thành uỷ Hà Nội
Phạm Quang Nghị.
Điển hình là trường hợp của bác sĩ BS Nguyễn Thị Thủy – làm việc tại
BV Mắt Hà Nội, trong buổi tiếp xúc cử tri (ngày 24/9) tại đơn vị bầu cử
số 2, quận Hai Bà Trưng, đã trực tiếp đứng lên tố cáo những việc làm sai
trái trong việc thay thuỷ tinh thể tại Bệnh viện Mắt Hà Nội.
Theo BS Thủy, Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số
tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể. Cụ thể, bệnh viện
nói thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân, với giá khoảng 6,5 triệu
đồng, nhưng thực tế thủy tinh thể bệnh nhân được thay không phải của Mỹ,
mà của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ. Như vậy, số
tiền bệnh nhân bị móc túi lên đến hàng tỷ đồng.
Cũng theo thông tin của bác sĩ Thuỷ, trước đây, sự việc này đã được
báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội nhưng sự việc không được giải quyết thoả
đáng, mà cho đó là sai sót chuyên môn. Chính bởi vậy, nhiều bác sĩ và
bệnh nhân đã đặt ra câu hỏi phải chăng có sự dung túng, bao che của Sở Y
tế với BV Mắt Hà Nội?
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết: Đây là vấn đề lãnh
đạo thành phố đã chỉ đạo giải quyết nhiều lần, nếu chưa giải quyết triệt
để, tới đây thành phố sẽ giao vụ việc cho đoàn thanh tra liên ngành để
tiến hành thanh kiểm tra.
Có mặt và phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 24/9 tại đơn vị
bàu cử số 2, quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn
Sửu cho biết, sẽ chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tập hợp đầy đủ thông tin, hồ sơ
tiến hành thanh kiểm tra lại về những nội dung tố cáo của bác sĩ Thuỷ
đối với những sai phạm của BV Mắt Hà Nội.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó (năm 2011), tại BV Mắt Hà Nội,
một số bác sĩ và điều dưỡng đã tố cáo tình trạng tráo nhân thủy tinh
thể của bệnh nhân từ sản phẩm của Mỹ thành của Ấn Độ, Singapore có chất
lượng và giá thành thấp hơn để trục lợi.
“Nhiều tháng qua, Bệnh viện mắt Hà Nội khi mổ cho bệnh nhân đục thuỷ
tinh thể, thay vì thay nhân mắt IQ của Mỹ như đã tư vấn và thu tiền
(theo hoá đơn thu tiền của bệnh viện) thì Bệnh viện mắt Hà Nội đã thay
cho bệnh nhân nhân mắt Hoya và Focus của Singapore và các nước khác”,
điều dưỡng N.M.C cho biết.
Cùng với phản ánh của điều dưỡng N.M.C, bác sĩ Nguyễn Thị Thuỷ, Khoa
khám bệnh, cho biết thêm:“Trên thực tế, ở bệnh viện mắt Hà Nội, nhiều
bệnh nhân được sử dụng loại nhân xuất xứ không phải thuộc hãng IQ của
Mỹ, nhưng họ cứ tưởng là được lắp nhân IQ của Mỹ như ghi trong hoá đơn
thu tiền. Và việc đưa một số loại nhân như Hoya, Focus được vào sử dụng
cho bệnh nhân mổ mắt là theo quyết định của Giám đốc bệnh viện. Vì việc
này diễn ra quá thường xuyên và bệnh nhân chắc chắn sẽ có người bị ảnh
hưởng nên nhiều bác sĩ, y tá thấy băn khoăn và có góp ý với Giám đốc
nhưng không được tiếp thu”.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra sở Y tế Hà
Nội cho biết: Sau khi nhận được phản ánh về vụ việc trên, Thanh tra tiến
hành xác minh và thấy, kết quả thanh tra về giá giữa các loại thủy tinh
thể cho thấy, chênh lệch thấp nhất 3.000đ, cao nhất là 90.000đ. Cơ quan
Thanh tra yêu cầu bệnh viện phải hoàn thiện hồ sơ, thực hiện đúng quy
trình trong khám chữa bệnh, nhất là với những trường hợp thay đổi thể
thủy tinh trong phẫu thuật như tư vấn cho bệnh nhân, đề nghị họ ký xác
nhận vào bệnh án…
Về vấn đề chất lượng nhân thể thủy tinh được thay đổi để sử dụng
trong các ca phẫu thuật, ông Cường cho rằng, các sản phẩm thủy tinh thể
của các hãng IQ, Hoya, Focus đều có giấy phép lưu hành ở Việt Nam, thực
hiện theo quy định đấu thầu. Còn đối với việc liệu có chuyện bác sỹ phẫu
thuật, lãnh đạo bệnh viện có “thiện cảm” với sản phẩm của hãng nào đó
và sử dụng nó cho người bệnh thì ông Cường cho rằng, chưa có căn cứ để
khẳng định.
Có lẽ chính việc “mập mờ” trong kết luận Thanh tra trên của Sở Y tế
Hà Nội, khiến những người tố cáo tỏ ra không phục và tiếp tục tố cáo
những sai phạm này lên người đứng đầu Thành phố để mong đòi lại được
công bằng cho bệnh nhân.
THEO KIẾN THỨC
Cách hành xử của cán bộ nhà nước
Hiện tượng cán bộ nhà nước ăn
xài phung phí và cư xử xem thường luật pháp được bàn đến nhiều lần. Gần
đây nhất là một viên Tổng giám đốc khi đi chơi trò chơi golf đắt tiền
đã hành hung nhân viên sân golf.
Đạo đức sa sút
Sự việc làm xôn xao báo giới trong nước trong vài ngày qua là chuyện
ông Nguyễn Đức Sơn, tổng giám đốc một công ty của nhà nước về Quản lý và
Phát triển nhà Hà Nội, khi đi chơi golf đã dùng gậy đánh nhân viên sân
golf bị thương. Sau đó ông Sơn đã bị sân golf Tam đảo cấm chơi một
tháng.
Theo điều tra của báo Sài Gòn Tiếp Thị thì ông Nguyễn Đức Sơn có mức
lương là tám triệu đồng một tháng, và doanh thu của công ty ông đều nộp
vào ngân sách nhà nước.
Trong khi đó chi phí chơi golf tại sân Tam Đảo nếu không phải là hội
viên là 82 đô la Mỹ một lần tức là vào khoảng một triệu rưỡi tiền Việt
Nam. Ông Sơn cho báo chí biết là ông đi chơi golf mỗi tuần từ một đến
hai lần.
Như vậy số lương ông Sơn lãnh hàng tháng xem như được tiêu trọn vào
việc chơi golf. Ông Sơn cũng cho rằng nhiều công chức vùng Hà Nội cũng
chơi golf như ông vì bây giờ đây là trò chơi rất phổ biến.
Đây là doanh nghiệp công ích, doanh nghiệp của chính
quyền địa phương, tôi nghĩ chuyện đấy bộc lộ lên toàn bộ sự thối rữa của
hệ thống này.
-TS Nguyễn Quang A
Công luận có vẻ sẽ chú ý đến hai việc. Thứ nhất là tiền từ đâu mà các
công chức như ông Sơn có để dùng vào việc chơi trò đắt tiền này. Việc
thứ hai là việc cư xử của các viên chức này trong hành vi phạm pháp xúc
phạm than thể con người như vụ việc vừa nêu.
Cách đây không lâu báo chí Việt Nam đưa tin việc những giám đốc các
công ty công ích ở TP HCM có lương lên đến 2,6 tỉ đồng một năm, tức là
hơn 100.000 đô la Mỹ.
Đây có lẽ là một trong những vụ việc rất hiếm hoi mà số tiền thu nhập
của các viên chức nhà nước được ghi trong giấy tờ với số cao như vậy.
Từ lâu ở Việt Nam đã có những cặp khái niệm đi song hành với nhau để chỉ
việc thu nhập của quan chức, như Bổng – Lộc, Lương – Lậu, ý nói rằng
khoản tiền lương trên giấy tờ chỉ có tính tượng trưng, còn thu nhập thực
sự đến từ nhiều nguồn khác nhau, và những nguồn gốc khác nhau đó không
thể công khai được vì nó bất hợp pháp.
Một cô nhân viên kinh doanh trẻ của một công ty tư nhân nói với chúng tôi về sự việc này như sau:
“Vấn đề cán bộ nhà nước ở Việt Nam tiêu xài quá đáng như vậy không
có lạ. Những cán bộ đó có cái thế và có nhiều tiền. Họ không sợ dư luận
hay gì cả, mà điều đó dường như là một sự hiển nhiên của xã hội Việt
Nam mình.”
Nói về hành vi đạo đức của những người nhiều tiền của trong xã hội hiện nay, một nhà sư từ TP HCM nói với chúng tôi:
“Sự sa sút đạo đức trong xã hội có nhiều mặt, nhiều khía cạnh.
Bỗng dưng có nhiều tiền mà không hiểu giá trị mồ hôi xương máu của đồng
tiền thế nào rồi ăn xài phung phí mất đạo đức đi, đó là một vấn đề nhức
nhối.”
Khi đề cập đến thu nhập quá cao như vậy của các công chức nhà nước,
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên viện trưởng Viện IDS một tổ chức Think
Tank độc lập đã tự giải thể nói:
“Nếu là một công ty tư nhân thì khỏi phải bàn cãi về lương bổng
của lãnh đạo. Họ làm hiệu quả lương họ cao, lương cao quá mà hoạt động
không được thì họ phá sản. Nhưng đây là doanh nghiệp công ích, doanh
nghiệp của chính quyền địa phương, tôi nghĩ chuyện đấy bộc lộ lên toàn
bộ sự thối rữa của hệ thống này.”
Cái trục trặc của cả hệ thống mà tiến sĩ Quang A vừa đề cập trở nên
nghiêm trọng hơn khi những người thuộc thế hệ trẻ như cô nhân viên kinh
doanh mà chúng tôi hỏi chuyện trên kia cho rằng điều đó đã trở thành
bình thường trong xã hội Việt Nam.
Một giai cấp mới
Đất nước đang bị kiềm hãm rất nhiều, thiếu dân chủ trong
vấn đề chọn lựa nhân sự, thiếu dân chủ trong lúc thực thi quyền lực cho
nên mới kéo tới tình trạng thê thảm hiện nay.
-GS Nguyễn Đăng Hưng
Công ty mà ông Nguyễn Đức Sơn làm Tổng giám đốc đảm nhiệm những công
việc rất cao cả. Đó là: nhà ở cho người thu nhập thấp, người thuộc diện
chính sách, người có công với cách mạng, nhà ở phục vụ công nhân, học
sinh, sinh viên. Tức là những mục tiêu xã hội chủ nghĩa mà đảng cộng sản
Việt Nam lúc nào cũng tuyên bố là mình phục vụ dưới bóng cờ công nông
của họ.
Nhưng thực sự là đã hình thành một giai cấp mới gồm có nhiều người
như ông Sơn, thuộc đảng lãnh đạo, xem việc người khác phục vụ mình là
đương nhiên và mình có quyền xâm hại đến những người thấp cổ bé họng hơn
mà không bị trừng phạt. Cô nhân viên trẻ tuổi nói tiếp:
“Những người đó họ có thế, họ nhìn những người bình thường, những
nhân viên mà họ gặp là những người phải phục vụ họ tối đa. Họ có thể bức
hiếp xâm hại mà những người kia khó có thể nào đòi lại được công bằng.”
Sự sa sút đạo đức trên nhiều mặt như lời nhà sư, trong một bối cảnh
thu nhập cao không rõ ràng của quan chức và sự xem thường pháp luật của
họ, đã thực sự trở nên đáng lo ngại vì nó đã trở nên những điều bình
thường.
Trả lời đài Á châu tự do nhân dịp tuyên bố thành lập diễn đàn xã hội
dân sự của các nhân sĩ trí thức và nhiều tầng lớp khác vừa xảy ra cách
đây vài này, Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, một nhà khoa học Việt kiều hồi
hương, nói:
“Đất nước đang bị kiềm hãm rất nhiều, thiếu dân chủ trong vấn đề
chọn lựa nhân sự, thiếu dân chủ trong lúc thực thi quyền lực cho nên mới
kéo tới tình trạng thê thảm hiện nay, đó là tham nhũng.”
Diễn đàn được thành lập với hy vọng tập hợp nhiều tiếng nói hơn nữa
nhằm tiến tới một xã hội dân sự có sự kiểm tra quyền lực, chống sự bạo
quyền và tham nhũng. Những cố gắng liên tục vẫn đang được thực hiện để
biến những điều bình thường đau đớn trở thành bất thường và loại bỏ
chúng.
Theo RFA
Họ vô cảm đến thế là cùng
Đúng là các quan chức của Bộ Y tế đã
quá vô cảm với “tương lai con em của chúng ta”, cho nên đến giờ phút
này, họ vẫn đánh “quả bóng giá sữa” đi nơi khác. Mà căn bệnh vô cảm này,
với họ, xem ra cũng là nan y. Khó chữa lắm!
Chương trình thời sự của VTV1 tối ngày 23/9, trong phóng sự nói về
chuyện giá sữa tăng, có đưa hình ảnh rất hay, ấy là Bộ Tài chính và Bộ Y
tế “chơi” bóng bàn.
Quả bóng là giá sữa…!
Quả bóng giá sữa được hai Bộ đánh cho nhau và… không rơi xuống đất!
Quả thực, không còn có thể hiểu nổi sự vô cảm của các quan chức có trách nhiệm của Bộ Y tế đã đến mức nào?
Làm nghề y, lẽ ra từ lâu nay Bộ Y tế phải là cơ quan vào cuộc quyết
liệt nhất về việc tại sao giá sữa tăng cao bất thường như vậy?
Lẽ ra lãnh đạo Bộ Y tế phải lên án mạnh mẽ những thủ đoạn “thổi” giá của các hãng sữa?
Lẽ ra Bộ Y tế phải lấy làm sốt ruột về việc con trẻ chúng ta phải ăn sữa với giá trên trời như vậy?
Lẽ ra Bộ Y tế phải là cơ quan đầu tiên “tuyên chiến” với việc giá sữa
tăng vô lối và kiến nghị với Bộ Tài chính, Chính phủ… có những biện
pháp cứng rắn để giá sữa đúng với giá trị thực. Trẻ em có sữa, sức khỏe
sẽ tốt hơn và dĩ nhiên sẽ ít phải đến bệnh viện hơn… Đó chẳng phải là
mục đích tốt đẹp ư?
Những người có trách nhiệm ở Bộ Y tế chẳng lẽ không hiểu được điều đơn giản ấy hay sao?
Vậy tại sao có chuyện Bộ nọ đổ lỗi cho Bộ kia? Tại sao Bộ Y tế không
biết sốt ruột, lo lắng trước chuyện con trẻ phải uống sữa giá cao?
Nhiều quốc gia, người ta phải bù giá, trợ giá cho sữa để con trẻ được uống nhiều hơn.
Ngay ở Cuba, một quốc gia đang khốn khổ vì cấm vận của Mỹ, nhưng Nhà
nước vẫn đảm bảo cung cấp cho tất cả trẻ em 1-10 tuổi nửa lít sữa tươi
mỗi ngày! Còn với những trẻ sinh ra mà có vấn đề về dinh dưỡng thì được
chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Sữa bột ngoại có đủ loại, nhưng giá cả do
nhà nước quản rất chặt và đặc biệt, ngành y tế Cuba có thái độ rất
nghiêm khắc với những bà mẹ lười cho con bú mà lạm dụng dùng sữa bột.
Bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa chính là từ những lít sữa này đấy, chứ chưa hẳn là những gì to tát hơn đâu.
Chỉ riêng việc đùn đẩy trách nhiệm về giá sữa thì đủ thấy rằng, y đức
của ngành y đã xuống cấp chính từ đây. Họ không biết thương xót con
trẻ, thương xót cho cha mẹ chúng phải nghiến răng cho con uống sữa giá
cao thì nói gì đến “từ mẫu”?
Mấy tháng trước, dư luận cho rằng, bà Bộ trưởng không có cách hành xử
của “chính khách” và điển hình về sự vô cảm của bà là từ chuyện ba cháu
bé chết vì tiêm vắcxin tại Quảng Trị. Hôm đó, bà Bộ trưởng có mặt ở
đấy, nhưng vì “bận” dự khởi công xây dựng nhà tháp chuông nghĩa trang ở
huyện Gio Linh nên “không thể đến” chia sẻ với gia đình các cháu?
Việc giá sữa tăng, thôi thì cứ cho là việc đã rồi, nay cần phải xử lý, lẽ ra rất đơn giản.
Chỉ cần hai quý Bộ ngồi lại với nhau nửa giờ, thống nhất cách làm và lấy mục tiêu “vì con em chúng ta” làm trọng… thế là xong!
Số cán bộ quan liêu, đùn đẩy trách nhiệm… cách chức ngay, thế là xong về “công tác tổ chức”.
Còn đối với các hãng sữa, cần quản thật chặt khâu chất lượng, khâu
quảng cáo, chi hoa hồng, kiểm soát chặt giá từ gốc… Hãng nào lươn lẹo,
cố tình vi phạm, đóng cửa, đuổi ra khỏi Việt Nam… Thế là xong. Việc gì
phải lắm lời – “đa ngôn, đa oán” – các cụ xưa dạy thế rồi. Việc gì phải
“giáo dục, thuyết phục”, việc gì phải “nương tay” với những kẻ lợi dụng
nhu cầu của con trẻ để bóc lột cha mẹ chúng. Bên cạnh đó, cần tạo điều
kiện cho ngành sữa Việt Nam phát triển, sản xuất sữa có chất lượng cao,
giảm giá thành bằng chế độ thuế ưu đãi. Làm sao để cho mọi người biết
rằng: “Ai thừa tiền, sính dùng hàng ngoại thì cứ việc bỏ tiền ra mà mua.
Còn trẻ Việt, chỉ cần dùng sữa Việt”.
Cũng có dư luận cho rằng, chẳng phải các quan chức có trách nhiệm của
Bộ Y tế kém cỏi gì mà không biết “kêu” khi giá sữa tăng. Mà họ lờ đi,
họ im lặng là vì các hãng sữa đã cho họ… “uống sữa”? Lỡ “uống sữa” của
họ rồi, muốn nói cũng khó? Điều này, xem ra cũng có lý.
Đúng là các quan chức của Bộ Y tế đã quá vô cảm với “tương lai con em
của chúng ta”, cho nên đến giờ phút này, họ vẫn đánh “quả bóng giá sữa”
đi nơi khác. Mà căn bệnh vô cảm này, với họ, xem ra cũng là nan y. Khó
chữa lắm!
Rất mong Chính phủ ra tay “chữa bệnh” cho họ bằng cách, cho ngay những kẻ vô cảm này đi chỗ khác!
Theo PetroTimes
Mạng người rẻ quá!
Trong khi người dân ở ngay
giữa thủ đô bị tai nạn, cần đến xe cấp cứu thì không có hoặc được trả
lời “hết xe” đến nỗi chết ngay trên đường thì vẫn có những dự án hơn
4000 tỷ đồng chỉ để phục vụ nhu cầu cho dân thủ đô đi du lịch tâm linh.
Thật là những người làm dự án biết nhìn xa trông rộng, vì kiểu này, dân
còn biết tin vào đâu, kêu với ai ngoài kêu Phật!
Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn chưa hết sốc và bất bình với vụ tai
nạn ngay giữa thủ đô tối 23/9 nhưng gọi cấp cứu 115 không được, cuối
cùng nạn nhân đã thiệt mạng.
Hóa ra bị tai nạn ở nội thành cũng chẳng được “ưu đãi” gì hơn, còn
nhớ cách đây chưa lâu, một vụ tai nạn giao thông của 2 mẹ con xảy ra ở
một huyện ngoại thành, 115 Hà Nội đã trả lời: “Chỉ phục vụ trong nội
thành”. Giờ thì rõ ràng ra đấy, bị tai nạn dù là nội thành hay ngoại
thành thì cứ tự mà gánh chịu lấy mọi hậu quả, cấp cứu cũng phủi tay.
Mà đáng nghi ngờ hơn cả là cách giải thích của lãnh đạo Trung tâm cấp
cứu 115 Hà Nội sau sự việc này với nhà báo Trần Đăng Tuấn – một nhân
chứng và cũng là người đã gọi điện thoại báo cho 115 về vụ tai nạn. Họ
nói rằng đã có xe đi, nhưng vì có một cuộc điện thoại báo đến là người
bị nạn có xe chở đi rồi, nên lại gọi xe về. Liệu đây có phải là một cách
giải bớt đi trách nhiệm và sự vô cảm của 115 Hà Nội hay không?
Trên khắp các diễn đàn, người ta nêu ra bao nhiêu vụ tai nạn đã từng
gọi cấp cứu 115 mà không có sự hồi đáp, đã nhiều người ra đi tức tưởi và
oan uổng, giá họ là công dân của một đất nước khác, họ đã không phải
gánh chịu một số phận hẩm hiu và đen đủi như thế.
Ngẫm càng thấy chua xót, chẳng ở đâu mạng người rẻ như ở nước mình.
Chẳng ở đâu mà sự vô cảm, vô trách nhiệm của các nhân viên công quyền
lại lên tới đỉnh điểm như vậy. Những đồng tiền thuế của dân, đã được hồi
đáp bằng kiểu dịch vụ công như vậy, có thỏa đáng không.
Ấy thế mà mặt khác, người ta lại đang lo cho nhu cầu tâm linh của dân
thủ đô đến độ sắp sửa thông qua một dự án làm tuyến đường du lịch Mỹ
Đình- Bái Đính trong khi không phải là thiếu đường đi. Dự án này đang có
3 phương án lựa chọn, rẻ nhất là 3.400 tỷ, đắt nhất là 4.300 tỷ, nghe
những con số này, dân nghèo chắc phải dựng hết cả tóc mai, tóc gáy.
Một sự lãng phí khổng lồ đang từ trên giấy tờ sắp được hiện thực hóa
trong nay mai, các ý kiến phản đối, phân tích hợp tình hợp lý của các
chuyên gia về đường bộ và sự không đồng tình của người dân có lẽ sẽ
không được tính đến.
Giá như, một phần nhỏ trong số tiền ấy, được dùng để tăng cường hệ
thống xe cấp cứu, để giúp người dân được hưởng miễn phí dịch vụ cứu mạng
này thì có lẽ cả 6,5 triệu dân thủ đô sẽ cảm thấy hoan hỉ như trông
thấy tượng Phật ở chùa Bái Đính.
Phật dạy “cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp”, thế nhưng có lẽ
trong trường hợp này, người ta đang nhân danh “tâm linh” để mở một con
đường đưa chúng sinh về dưới chân Phật mà bất cần biết nó sẽ là một tội
ác từ sự lãng phí khổng lồ.
Mà nghĩ đi nghĩ lại, chợt thấy dự án xây con đường du lịch tâm linh
này có khi lại là một sự “nhìn xa trông rộng” của các cán bộ ở trên cao,
vì trong thời buổi gặp tai nạn không được cứu như hiện nay, chúng sinh
còn có cửa nào để kêu cầu khác hơn là tìm về với Phật?
Này nhé, thực phẩm bẩn, nhiễm độc, nguy hại đến sức khỏe giống nòi,
nhưng trên thực tế, một cái bánh có đến 3 Bộ quản, nên cứ đùn đẩy nhau,
và người tiêu dùng thì được khuyên “hãy trở thành người tiêu dùng thông
thái”. Ra đường rủi lỡ có bị tai nạn giao thông, gọi đến cấp cứu thì cấp
cứu trả lời vòng vèo rồi cũng phủi tay, thiệt mạng tự chịu. Buôn bán ở
trung tâm thương mại, lỡ có bà Hỏa viếng thăm thì cứu hỏa cũng tê liệt
vì xe thiếu nước, vì ít phương tiện, coi như mất trắng sản nghiệp một
trăm phần trăm.
Chỉ mới kể ra sơ sơ vài ba câu chuyện thế thôi, đã thấy đúng là người
dân tốt nhất nên thường xuyên tìm đến cầu khẩn Đức Phật, rồi gửi niềm
tin vào cõi siêu nhiên chứ trông mong gì ở cõi trần này được nữa. Mặc dù
để duy trì những cơ quan công quyền ở “cõi trần”, toàn “tiền tươi thóc
thật” từ nghĩa vụ đóng thuế của dân cả đấy.
Cứ hình dung mai kia, khi mà con đường du lịch tâm linh Mỹ Đình- Bái
Đính đã được khánh thành rồi, cả 6,5 triệu dân Hà Nội cứ dịp cuối tuần
là lại rồng rắn kéo nhau hành hương tìm về với Phật để cầu xin sự chở
che.
Nhưng rốt cục, họ sẽ khấn vái điều gì, có cách nào khác đâu, rồi cũng
phải quay về khấn ông lo về vệ sinh an toàn thực phẩm đừng “ăn bẩn” để
cho dân được “ăn sạch”. Khấn ông cấp cứu đừng hết xe vào lúc chẳng may
có tai nạn giao thông. Khấn ông cứu hỏa đừng hết nước, hỏng thang đúng
vào lúc chẳng may nhà bị cháy.
Chẳng biết phải nghe chúng sinh rào rào đồng thanh kêu than những lời cầu khấn ấy, Đức Phật có thấy phiền lòng?
Theo Phunutoaday
Thu ngân sách có nguy cơ ‘vỡ trận’
Ngay từ những tháng đầu năm, thu ngân sách đã là chủ đề nóng
trên nhiều diễn đàn. Tình hình kinh tế khó khăn, kết quả kinh doanh kém,
nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, giải thể là nguyên nhân
chính làm giảm nguồn thu ngân sách. Thậm chí có không ít doanh nghiệp
lớn của các ngành kinh tế trọng điểm xin gia hạn, miễn giảm thuế như
Vietsopetro, Viettel…
Ông lớn đua nhau xin miễn giảm
Tại các báo cáo cũng như nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, số
DN chịu nhiều tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế chủ yếu là
DN vừa và nhỏ. Tuy nhiên thực tế thì khó khăn cũng không tha các DN lớn,
thậm chí cả những DN đầu ngành.
Tháng 6.2013, ôtô Trường Hải gửi văn bản đề nghị gia hạn chậm nộp
1.200 tỉ đồng tiền thuế nhập khẩu trong vòng 1 năm với lý do nợ lớn, tồn
kho cao, triển vọng thị trường kém sáng sủa. Đề xuất của Trường Hải đã
được Chính phủ chấp thuận.
Sau đó 6 DN khác đang hoạt động trong lĩnh vực ôtô cũng gửi kiến nghị
xin giảm, gia hạn thuế với lý do tương tự. Nếu như DN ôtô chỉ xin gia
hạn nộp 1 năm thì ngành than thậm chí còn được giảm thuế xuất khẩu từ
13% xuống trở lại 10%.
Theo Vinacomin từ tháng 7.2013 sản lượng khai thác và xuất bán đã
giảm dần chỉ còn từ 2,1 – 2,7 triệu tấn/tháng so với mức trung bình 4
triệu tấn/tháng của 6 tháng đầu năm.
Ôtô do cầu thị trường trong nước yếu, than khó xuất khẩu do thuế xuất
điều chỉnh tăng, giá bán không cạnh tranh, còn với “ông lớn” dầu khí
Liên doanh Vietsopetro là “không còn khoản tiền nào để ứng trước cho
việc nộp ngay thuế xuất khẩu dầu thô”.
Giải thích cho nguyên nhân hết tiền nộp thuế thông quan, Vietsopetro
cho biết, liên doanh để lại 35% khối lượng dầu thô khai thác được để
trang trải chi phí cho hoạt động, đồng thời ủy thác trọn gói qua PVOil
với thù lao 0,9USD/tấn để xuất khẩu. Do vậy, liên doanh này đề xuất tiếp
tục thực hiện nghĩa vụ thuế như “cũ”, tức là nộp thuế xuất khẩu chậm
nhất là ngày thứ 35 kể từ ngày làm xong thủ tục hải quan thay vì nộp
trước khi thông quan!
Không thiếu tiền nhưng “hậm hực” với chính sách “bên trọng, bên
khinh”, Viettel cũng gửi văn bản xin miễn thuế nhập khẩu 5 năm với toàn
bộ nguyên liệu, vật tư và bộ phận phụ trợ dùng cho hoạt động nghiên cứu,
thiết kế, chế tạo, sản xuất, lắp ráp điện thoại di động. Bởi theo
Viettel, các hãng nước ngoài sản xuất điện thoại tại Việt Nam cũng được
miễn thuế nguyên vật liệu, vật tư, linh kiện và bộ phận phụ trợ, “điển
hình như Cty Samsung Electronics Vietnam”. Dường như cái khó thị trường
đã thực sự bó cái khôn của mọi DN, từ lớn đến nhỏ!
Thu hụt hơi, chi tăng đều
Báo cáo thường kỳ tháng 8 của Bộ Tài chính, tổng thu cân đối NSNN ước
đạt 50.100 tỉ đồng. Lũy kế đến hết tháng 8.2013, tổng thu NSNN ước đạt
484.820 tỉ đồng, bằng 59,4% dự toán. Thu nội địa đóng góp tỉ trọng lớn
nhất vào tổng thu NSNN đạt 317.740 tỉ đồng, bằng 58,2% dự toán cả năm.
Tuy nhiên có tới 40/63 địa phương chưa đạt tiến độ thu theo yêu cầu,
trong đó có các trọng điểm thu như: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng,
Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương. Trong khi đó chi ngân sách 8 tháng đầu năm
ước 604.670 tỉ đồng, bằng 61,8% dự toán, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm
2012. Bội chi 8 tháng khoảng 119.850 tỉ đồng, bằng 73,9% kế hoạch bội
chi cả năm.
Năm 2012 được đánh giá là năm thu ngân sách đã rất khó khăn nhưng so
sánh tình hình thu ngân sách năm 2013 cam go hơn nhiều. Năm 2012, Quốc
hội đặt mục tiêu thu ngân sách 740.500 tỉ đồng và kết thúc năm ngành tài
chính đã thu được 741.500 tỉ đồng.
Để hoàn thành mục tiêu, riêng trong 2 tháng cuối, ngân sách thu về
hơn 176 ngàn tỉ đồng, xấp xỉ 1/4 tổng thu kế hoạch cả năm. Tuy nhiên với
tình hình của năm 2013, khả năng để tăng tốc thu ngân sách trong 4
tháng cuối năm là thấp. Hơn nữa chỉ tiêu thu ngân sách 2013 được Quốc
hội thông qua tăng 10% so với năm 2012, là 816.000 tỉ đồng. Thách thức
hoàn thành mục tiêu cân đối thu chi ngân sách đối với ngành tài chính
rất lớn.
Nghị quyết tháng 8 của Chính phủ đã đề nghị điều chỉnh tỉ lệ bội chi
ngân sách “ở mức hợp lý” để báo cáo Quốc hội cho phép phát hành thêm
trái phiếu chính phủ so với tổng mức đã được phê duyệt cho giai đoạn
2011-2015. Dù được Quốc hội thông qua hay không thì đề xuất này của
Chính phủ cũng cho thấy khả năng thu ngân sách 2014 còn nhiều khó khăn
và tiếp tục thử thách ngành tài chính.
THEO LAO ĐỘNG
Kinh tế Việt Nam vẫn trong lộ trình xuống đáy
Vấn đề kinh tế tăng trưởng chậm, trì trệ kéo dài và nguy cơ
tụt hậu trong khu vực được các chuyên gia đưa ra phân tích tại Diễn đàn
Kinh tế Mùa thu 2013 khai mạc sáng nay.
“Tại sao chúng ta lại duy trì những chính sách kìm nén sự phát triển
kinh tế đất nước?”, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – Trần Đình Thiên
đặt vấn đề tại phiên thảo luận sáng nay.
Theo ông, từ khủng hoảng toàn cầu và suy thoái kinh tế năm 2008, đến
nay thế giới đã bước vào quỹ đạo phục hồi, nhưng Việt Nam vẫn đang trong
lộ trình “xuống đáy”, với mối lo tụt hậu xa hơn so với các nước trong
khu vực.
Đồng quan điểm, tiến sĩ Trần Du Lịch – Thành viên Hội đồng tư vấn
Chính sách tiền tệ Quốc gia cho hay, đây là giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ
mô kéo dài nhất kể từ đầu thập niên 1990. “Kinh tế Việt Nam lâm vào tình
trạng bất ổn từ năm 2008, và dù dần hồi phục vào cuối năm 2012 do những
chính sách kích thích tổng cầu nhưng bước vào năm 2013, vẫn đối mặt với
nhiều thách thức”, ông nói.
Theo ông, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp nhưng nguy cơ bùng phát
trở lại vẫn rình rập bởi những nguyên nhân nội tại của nền kinh tế chưa
được giải quyết. Nợ xấu chưa cải thiện, tình trạng thừa tiền thiếu vốn
còn kéo dài, những nỗ lực làm ấm thị trường bất động sản cũng chưa thể
mang lại kết quả nên thanh khoản khó được cải thiện.
Năm 2013 cũng xuất hiện vấn đề mới có nguy cơ gây bất ổn kinh tế vĩ
mô, đó là thâm hụt ngân sách do nguồn thu không đạt kế hoạch. Ông Lịch
nhận xét: “Thâm hụt diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, doanh
nghiệp thua lỗ, thị trường bất động sản đóng băng đang trở thành vấn đề
nan giải cho bài toán ngân sách trong hai năm tới”.
Chính phủ đã thông qua đề án tái cơ cấu kinh tế đến năm 2015. Tuy
nhiên, theo các chuyên gia, quá trình triển khai rất chậm chạp và chưa
mang lại hiệu quả. “Tái cơ cấu đầu tư chưa đụng đến cốt lõi vấn đề vận
hành ngân sách Nhà nước, nợ xấu và sở hữu chéo vẫn còn nguyên, tái cơ
cấu các tập đoàn kinh tế Nhà nước mới thực hiện trên giấy”, ông Thiên
đánh giá.
Viện trưởng Viện Kinh tế còn lo lắng hơn khi nghĩ tới chất lượng
thống kê hiện nay, đe dọa tính hiệu quả của các bài toán kinh tế. “Số
liệu tăng trưởng GDP các tỉnh gấp đôi toàn quốc, và cả hai đều là số
liệu chính thức thì sự thực ở đâu? Sai số hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ
đồng nợ xấu, thu chi ngân sách… trong các báo cáo chẳng lẽ lại trở thành
chuyện bình thường”, ông Thiên dẫn chứng.
Tiến sĩ Trần Du Lịch dự báo tăng trưởng GDP năm nay chỉ có thể đạt
5,2%, thấp hơn mục tiêu 5,5% Chính phủ đã đề ra. Lạm phát cả năm được
kiểm soát ở mức khoảng 7%. Sang năm 2014, ông Lịch đánh giá kinh tế vẫn
chưa thoát khỏi giai đoạn trì trệ, dự báo GDP tăng 5,5% và CPI tăng 7%.
Chuyên gia này nhấn mạnh không nên đặt nặng mục tiêu tăng trưởng GDP
mà cần cải cách thể chế hiện nay. “Tôi dám chắc với cơ chế ngân sách như
hiện nay, nếu phát hành trái phiếu trả nợ cũ thì vừa trả hết đã lại
phát sinh ra nợ mới. Chúng ta phải sắp xếp tất cả lại trên một mặt phẳng
mới mong đưa nền kinh tế phát triển”, ông phát biểu.
Trong ngắn hạn, ông Trần Du Lịch cho rằng vẫn cần ưu tiên giải quyết
nợ xấu của ngân hàng thương mại để xử lý điểm nghẽn của tín dụng, tạo
điều kiện cho nền kinh tế hấp thụ vốn. Bên cạnh đó, phải xử lý một phần
nợ xây dựng cơ bản mà ngân sách đang nợ doanh nghiệp và đưa gói hỗ trợ
30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản hướng nhiều hơn đến phân khúc
nhà ở phổ thông, hỗ trợ trực tiếp người mua chứ không hỗ trợ trực tiếp
người bán.
Kế hoạch kinh tế 5 năm đã trải qua ba phần năm chặng đường, nhưng đến
nay triển vọng phục hồi rất chậm. Một phân tích mới đây chỉ ra, tăng
trưởng kinh tế giai đoạn này chỉ ước đạt 5,8%, thấp hơn mục tiêu 6,5-7%
Quốc hội thông qua.
“Nếu nền kinh tế Việt Nam không đạt được tốc độ tăng trưởng khoảng 7-
8% mỗi năm trong vòng vài thập niên thì không thể kỳ vọng công nghiệp
hóa thành công”, ông Lịch cảnh báo. Do vậy, tiến sĩ Trần Du Lịch đề xuất
một chương trình trung hạn để phục hồi kinh tế nhằm chấm dứt tình trạng
ban hành giải pháp theo kiểu “ăn đong” như vừa qua.
Đầu tiên, ông cho rằng cần thực hiện chính sách “lạm phát mục tiêu”
với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7% mỗi năm trong 3 năm
2013-2015 và dưới 5% trong các năm tiếp theo. “Lạm phát mục tiêu sẽ tạo
ra dư địa cho chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ cũng như lộ
trình điều chỉnh giá cả dịch vụ, hàng hóa công cộng, mà không gây ra lạm
phát do chi phí đẩy”, ông Lịch cho biết.
Dựa trên chính sách “lạm phát mục tiêu”, vị này khuyến nghị chính
sách tiền tệ và tài khóa phải phục vụ cho mục tiêu huy động tổng đầu tư
xã hội từ 30-32% GDP trong 3 năm sắp tới. Đồng thời, Chính phủ cần mạnh
dạn tăng chi tiêu công để kích thích tăng tổng cầu, với các giải pháp
như tăng trần bội chi ngân sách so với mức 4,8% GDP hiện nay, phát hành
trái phiếu Chính phủ ngoài định mức 45.000 tỷ đồng mỗi năm nhằm thanh
toán nợ đọng xây dựng cơ bản và các công trình xây dựng dang dở.
“Chúng ta ý thức việc phải bảo đảm an toàn của nợ công, nhưng trong
tình thế hiện nay, chính đầu tư công là giải pháp có tác động nhanh nhất
để kích thích sự tăng tổng cầu của nền kinh tế, khi mà chính sách tiền
tệ đang có tác dụng hạn chế. Một khi nền kinh tế hấp thụ được vốn tốt
hơn, có điều kiện để tăng tín dụng, thì sẽ giảm đầu tư công, khuyến
khích đầu tư tư nhân, cân bằng mức nợ công như Quốc hội đã cho phép”,
ông Lịch nhận định.
“Nhiệm vụ của năm 2 năm tới là phải phục hồi niềm tin của thị trường
thông qua các chính sách kinh tế trung, dài hạn và kết quả của quá trình
tái cơ cấu, trong đó tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và khu
vực doanh nghiệp Nhà nước là quan trọng nhất”, vị đại biểu Quốc hội này
phát biểu.
Theo Vnexpress
6 nghịch lý ‘bất thường’ của thị trường BĐS
Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi
trường, quá trình “sốt” giá đất đã tạo nên những nghịch lý của thị
trường BĐS hiện nay.
Diễn đàn kinh tế Mùa thu năm 2013 đang diễn ra tại Thành phố Huế.
Nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô quan trọng đã và đang được các chuyên gia đưa
ra luận đàm.
Trong phần viết về “Thị trường bất động sản và những giải pháp cần
thiết”, GS. Đặng Hùng Võ đã đưa ra những đánh giá về thị trường BĐS,
trong đó đáng chú ý là 6 nghịch lý của thị trường hiện nay.
Nghịch lý 1: Giá nhà ở trung bình cao gấp 25 lần thu
nhập trung bình năm của người lao động (trong khi ở các nước khác tỷ lệ
này là 2 – 4 lần), nếu người lao động tiết kiệm được 25% thu nhập thì
cũng phải 100 năm sau mới mua được nhà. Đến nay, tỷ lệ này đã giảm tới
mức 10 lần trong khu vực nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.
Nghịch lý 2: Thừa cung nhà ở giá cao đã tạo nên kho
BĐS tồn đọng gắn với nợ xấu mà không có cầu, trong khi đó thiếu cung
trầm trọng đối với nhà ở giá thấp có cầu rất cao. Đây là nghịch lý của
sự không gặp nhau giữa đường cung và đường cầu trong hoàn cảnh cả cung
và cầu đều rất cao. Tổng cung và tổng cầu lúc này không có nghĩa.
Nghịch lý 3: BĐS tồn đọng nhiều nhưng giá BĐS chỉ hạ
tới mức nhất định, không có hiện tượng phá giá vì vốn tồn đọng chủ yếu
từ vốn góp của người tiêu dùng trong phương thức “mua nhà trên giấy”,
vốn tín dụng từ ngân hàng chiếm tỷ lệ không cao và có một lượng vốn khá
lớn từ các ngân hàng thương mại đầu tư trực tiếp cho thị trường BĐS chứ
không thông qua cơ chế vay tín dụng.
Theo nghiên cứu của Dragon Capital, tổng BĐS tồn đọng của cả Hà Nội
và Tp. Hồ Chí Minh đã lên tới 70.000 căn hộ, nếu mức giá là 1,5 tỷ đồng
mỗi căn thì ước tính tổng số vốn bị tồn đọng trong BĐS tồn đọng lên tới
100.000 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia đã ước tính rằng thông thường để giải
quyết số lượng tồn kho BĐS này phải mất ít nhất 7 năm.
“Kho tồn đọng” này tiếp tục tồn tại chờ Nhà nước cứu giúp. Nhà đầu tư
kêu ca nhiều nhưng chỉ có rất ít nhà đầu tư chủ động tìm giải pháp cho
mình.
Nghịch lý 4: Các nhà đầu tư BĐS nói rằng rơi vào
hoàn cảnh rất khó khăn, gần như phá sản nhưng trên thực tế vẫn có tới
80% đang kinh doanh có lãi, thực – hư quả khó lường. Các nhà đầu tư BĐS
kêu cứu thảm thiết nhưng số lượng M&A không cao.
Nghịch lý 5: Giá nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi của Chính phủ có giá
cao hơn nhà ở thương mại giá thấp cùng loại, nhà ở xã hội đang được quản
lý theo cơ chế thuần túy bao cấp trong khi giá nhà ở thương mại được
hình thành từ cạnh tranh trên thị trường.
Giá nhà ở xã hội của Nhà nước, cũng đang được hình thành với nhiều ưu
đãi của Nhà nước hiện cao hơn giá các nhà ở thương mại giá rẻ. Sự thực,
để giải quyết tình trạng này không khó vì giá cả nhà ở luôn phụ thuộc
vào công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng, chi phí quản lý, chi phí huy
động vốn, v.v… Giá nhà ở xã hội cũng sẽ giảm nếu có những thay đổi tốt
hơn về xây dựng, quản lý và huy động vốn.
Nghịch lý 6: Gói tín dụng ưu đãi cho người có thu
nhập thấp mua nhà đã sẵn sàng với giá trị lên tới 21.000 tỷ đồng nhưng
người có nhu cầu rất khó tiếp cận vốn, chưa biết bao giờ mới giải ngân
xong và liệu người có thu nhập thấp thực sự có tiếp cận được ưu đãi này.
Theo GS. Đặng Hùng Võ, những nghịch lý này nghe ra có vẻ bất thường
nhưng thực sự lại rất bình thường trong thị trường BĐS hiện nay. Tất cả
do tính thiếu chuyên nghiệp của thị trường BĐS, từ quản lý tới nhà đầu
tư và tới người tiêu dùng. Thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác. Các
rủi ro gần như không được quản lý.
Như vậy, từ cuối năm 2012 tới nay có 2 việc cần làm cho thị trường
BĐS nước ta: một là tăng cung cho khu vực giá rẻ gồm cả nhà ở xã hội
nhằm thỏa mãn cầu rất cao của những người lao động có thu nhập thấp; và
hai là giải quyết kho BĐS tồn đọng có giá cao và giá trung bình. Bên
cạnh 2 việc này còn có một số việc khác cần làm nhằm tái cơ cấu khu vực
kinh tế BĐS.
Theo Trí Thức Trẻ
Mỹ và những hoài nghi xung quanh Hiệp định thế kỷ TPP
M
ỹ đang theo đuổi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên
Thái Bình Dương bất chấp nghi ngờ mục đích địa chính trị, không phải
thương mại đơn thuần.
Nếu mọi thỏa thuận đều êm xuôi thì trong một vài tháng nữa thế giới
sẽ có một tổ chức lớn nắm quyền can thiệp đến mọi hoạt động thương mại,
từ những vụ thầu ở Úc đến loại chỉ mà các thợ may Việt nam được sử dụng.
Vùng thương mại này trải dài từ Mỹ đến New Zealand, từ Nhật Bản đến
Peru, có thể sẽ là “Hiệp định thương mại thế kỷ”, hay nói cách khác, là
bước tiến quan trọng nhất cho mậu dịch tự do trong hai thập niên tới.
Song Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)
thực chất nhằm mục đích gì? Có ý kiến cho rằng, đó là “tiêu chuẩn vàng”
của các vụ thương thuyết. Họ cho rằng, câu lạc bộ 12 thành viên theo
đuổi tự do thương mại, đứng đầu là Mỹ, có thể tạo ra một cú huých cho
vòng đàm phán đa phương Doha đang ngưng trệ.
Những người phản đối thì cho rằng TPP thể hiện sự thâu tóm quyền lực
của các tổ chức lớn hòng gây nguy hại cho anh ninh lương thực, tiếp cận
thuốc, cũng như tinh thần đoàn kết dân tộc.
Một số ý kiến khác cho rằng Hiệp định này không hợp lý, hoặc ít nhất
cũng là chiến lược địa chính trị của Mỹ để tái xâm nhập vào ngành may
mặc tự do thương mại của châu Á.
Từ một Hiệp định thương mại do Brunei, Chile, New Zealand và
Singapore khởi xướng, năm 2008 TPP đã chuyển biến sang một hình thức
khác, khi Mỹ bày tỏ quan tâm đến Hiệp định này. Từ đó, TPP đã mở rộng
tới 12 thành viên, trong đó kết nạp thêm Úc, Canada, Malaysia, Mexico,
Peru và Việt Nam, Nhật Bản. Đặc biệt, Nhật vốn được coi là nước “bảo
thủ” trong quá trình tự do thương mại, đã gây nhạc nhiên khi tham gia
vào quá trình thương thuyết. Sự gia nhập của Nhật Bản mang đến hiệu quả
lớn cho nhóm các thành viên chiếm 2/5 sản lượng toàn cầu và 1/3 giao
dịch thương mại quốc tế.
Thứ năm tuần trước, với tư cách là nhà đàm phán cấp cao tại vòng đàm
phán TPP cuối cùng ở Washington, tổng thống Barack Obama đã phát biểu:
“Mỹ đã đi được một đoạn đường dài để đưa Hiệp định đến thành công. Từ
đây sẽ mở ra cơ hội cho những thị trường bị bó hẹp bởi những quy định
nghiệm ngặt, đồng thời có mối quan hệ mật thiết với các công ty Mỹ”.
Các đại diện tham gia đàm phán TPP.
Đối với Washington, TPP thể hiện nhiều mục tiêu. Thứ nhất là để làm mới những quy tắc của WTO vốn không đổi từ năm 1994.
Thứ hai, tăng ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực châu Á, giảm quyền “bá chủ” của Trung Quốc.
Thứ ba là để tìm một phương thức thay thế hoặc thúc đẩy vòng đàm phán
Doha bằng cách tạo áp lực cho nhiều quốc gia tham gia khu vực thương
mại tự do. Nếu như Mỹ “một công đôi việc” có thể tích hợp thỏa thuận
thương mại tự do đang theo đuổi với châu Âu, thì các nước chiếm 2/3 sản
lượng toàn cầu sẽ là đối tác của Mỹ.
Về mặt lý thuyết, Washington khẳng định Hiệp định TPP có thể đạt được
thỏa thuận trong năm nay với hy vọng đột phá ở cuộc họp Hợp tác kinh tế
châu Á – Thái Bình Dương vào tháng tới tại Bali.
Song trong thực tế, hầu hết mọi người đều biết rằng đây là điều không
thể và các cuộc đàm phán sẽ phải kéo dài đến tận năm sau. “Mỗi nước đều
có một hay nhiều vấn đề riêng cần phải giải quyết”, ông Michael Froman,
đại diện thương mại của Mỹ thừa nhận. Không chỉ một trong 29 chương
trong bản thỏa thuận vô cùng phức tạp đã khép lại, mà những vấn đề gai
góc nhất cũng vẫn đang để bỏ ngỏ.
Những mục tiêu được trính dẫn của TPP nhằm phát triển thương mại về
chiều sâu qua các vấn đề cần giải quyết như: việc mua ngoài của Nhà
nước, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý các doanh nghiệp nhà nước.
Ngoài ra, TPP cũng nhằm làm mới các ký kết thương mại sau thời điểm phát
triển WTO, gồm thương mại điện tử, điện toán đám mây cùng với các tiêu
chuẩn về lao động và môi trường.
Đối với những người ủng hộ, TPP sẽ giúp phá bỏ các hàng rào phi thuế
quan, đồng thời gia tăng sức ép cho các quốc gia như Nhật Bản và Việt
Nam phải “nhượng bộ” một số quyền lợi trong nước vốn bất di bất dịch.
Đối với những người phản đối, TPP đại diện cho sự “ăn mòn” quyền làm
chủ lợi ích trong các hoạt động kinh doanh lớn. Những người phản đối
cũng phàn nàn rằng các cuộc đối thoại đã diễn ra trong không khí bí mật
“bài dân chủ”.
Mitch Jones, giám đốc chương trình tài nguyên chung tại tổ chức phi
lợi nhuận Food & Water Watch của Mỹ, cho rằng những thỏa thuận
thương mại tự do mang lại ít lợi ích cho quỹ lương bình quân của Mỹ. Tệ
hơn, Hiệp định TPP sẽ hạ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm bởi Mỹ sẽ chấp
nhận nhập khẩu các sản phẩm, trong đó có hải sản từ Việt Nam không đạt
các tiêu chuẩn an toàn hiện hành của Mỹ.
Những người ủng hộ Hiệp định TPP lo lắng những nguyên tắc cơ bản ban
đầu sẽ bị hạ thấp trong các cuộc đàm phán, giờ đã ở vòng 19. Với một số
quốc gia như Việt Nam và Singapore đến Mỹ và Nhật Bản, những điều lo
lắng có thể rất dễ xảy ra.
Đại diện thương mại Mỹ nhấn mạnh Hiệp định TPP phải vượt lên trên
những thỏa thuận thương mại bình thường, thiết lập những tiêu chuẩn cao
và các nguyên tắc mạnh mẽ. Có quá nhiều quyền lợi mâu thuẫn khiến những
“tiêu chuẩn cao” mà ông Froman đề cập khó có thể đạt được. Danh sách
những vấn đề tranh cãi khá dài:
● TPP muốn luật sở hữu trí tuệ nghiêm ngặt hơn những tổ chức khác.
Các nước nghèo hơn e sợ rằng những điều kiện như vậy sẽ khiến họ gặp gặp
khó khăn trong việc sử dụng các loại thuốc gốc, khiến người dân không
thể tiếp cận với các loại thuốc cứu mạng sống. Ngoài ra, những quy định
nghiêm ngặt của luật sở hữu trí tuệ được đánh giá chỉ để làm lợi cho các
nước phát triển hơn là các nước nghèo, bởi những nước có điều kiện kinh
thế kém hơn thường sẽ tiếp thu những tiến bộ kỹ thuật qua việc sao
chép. Do đó, theo ý kiến của nhóm phản đối thì đây là chiến thắng cho
chủ nghĩa bảo hộ chứ không phải tự do thương mại.
● Thỏa thuận muốn điều tiết vai trò của các doanh nghiệp nhà nước,
không nằm ngoài mục đích đưa các doanh nghiệp này vào sân chơi công bằng
với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh khi xin giấy phép, đấu thầu hay
nhận rót vốn từ nhà nước. Điều này được coi như là đòn tấn công vào chủ
nghĩa tư bản nhà nước ở những quốc gia như Trung Quốc. Thậm chí ở Nhật
Bản, bưu điện nằm trong tay nhà nước và ở Mỹ, hai ngân hàng Fannie Mae
và Freddie Mac thuộc quyền quản lý nhà nước cũng có thể không đáp ứng
được một số quy định trong bản thỏa thuận.
● TPP kêu gọi giải quyết những vụ tranh chấp của các nhà đầu tư mà
theo lý thuyết sẽ cho phép các công ty kiện kính phủ nếu họ bị đối xử
không công bằng. Úc đã cho rằng điều khoản này sẽ làm yếu đi quyền tự
chủ của các công ty đa quốc gia. Cơ chế này sẽ tạo điều kiện cho các
công ty dầu khí kiện nhà chức trách địa phương đã đưa ra các quy định
ngặt nghèo về môi trường. Canada đã dấy lên mối lo ngại rằng các công ty
thuốc lá có thể sử dụng những kêu gọi của TPP để kiện chính phủ đã đưa
ra các quy định cấm thuốc lá. Thủ lĩnh phe đối lập ở Malaysia, ông Anwar
Ibrahim đã miêu tả Hiệp định TPP như là một nỗ lực của Mỹ nhằm áp mô
hình kinh tế lên những quốc gia không sẵn sàng gia nhập.
Xưởng may ở Việt Nam
● Như ở hầu hết các cuộc thương thuyết, mỗi nước đều tìm kiếm những
ngoại lệ cho các ngành nhạy cảm. Nhật được tạo điều kiện tham gia vào
các buổi tọa đàm trên cơ sở sẽ bỏ chế độ bảo hộ ngành nông nghiệp đã già
cỗi. Tuy nhiên các nhà đàm phán Nhật trong những lần tọa đàm tại Brunei
vào tháng 7 vừa qua, đã bày tỏ những mong muốn ưu tiên cho năm mặt hàng
nông nghiệp “khan hiếm” gồm: gạo, lùa mì, thịt bò, sản phẩm từ sữa và
đường. Canada và Mỹ đều muốn bảo hộ cho các sản phẩm từ sữa trước tiềm
năng cạnh tranh lớn của NewZealand. Việt Nam bày tỏ mong muốn được ưu
tiên cho ngành dệt may, từ đó có thể xâm nhập miễn thuế vào thị trường
Mỹ trong khi vẫn tiếp tục sử dụng chất liệu sợi sản xuất từ các nước
phản đối TPP, đặc biệt là Trung Quốc.
Để thuyết phục tất cả 12 nước thành viên đồng thuận với một chương
trình nghị sự như vậy là quá khó. Trung Quốc nhận được rất nhiều đề nghị
tham gia TPP với lập luận như: đất nước chỉ có một Đảng duy nhất như
Việt Nam là một thành viên được đón chào, thì Trung quốc khó có thể tách
biệt khỏi Hiệp định này. Sự vắng mặt của Trung Quốc rất đáng lưu tâm.
Các thành viên của TPP cho rằng những lời cáo buộc về âm mưu cô lập
Trung quốc là hoàn toàn không có cơ sở logic. Các nước đều không hề muốn
đánh liều vứt bỏ cơ hội để tiếp cận thị trường Trung Quốc. Hàn Quốc,
Indonesia và Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đối với TPP kể từ khi các
cuộc thương thảo đi đúng tiến trình và nhịp độ.
THEO FT/DÂN VIỆT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét