Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Ngày 01/3/2014 - Cầu Lai Châu: ‘Tiền Đan Mạch, VN tự làm’ - Mỹ tố cáo Việt Nam dùng luật lệ mơ hồ đàn áp giới đấu tranh nhân quyền

  • Mời công an uống 'ly cà phê nhân quyền' (BBC) - Nhóm các blogger mời công an tham gia thảo luận về tình trạng giới chức 'tùy tiện' cấm công dân xuất cảnh tại cà phê Starbucks ở Sài Gòn.
  • Báo Sài Gòn Tiếp Thị đình bản (BBC) - Tờ báo hơn 100 nhân viên gần tròn 20 năm tuổi và có nhiều độc giả chính thức đình bản với ngày làm việc cuối cùng 'trong nước mắt'.
  • Mỹ tố cáo Việt Nam dùng luật lệ mơ hồ đàn áp giới đấu tranh nhân quyền (RFI) - Như thông lệ, Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 27/02/2014 đã công bố bản báo cáo thường niên 2013 về nhân quyền trên thế giới. Về tình trạng châuÁ, báo cáo ghi nhận từ việc Trung Quốc gia tăng đànáp giới ly khai, cho đến cuộc bầu cử nhiều sai sót tại Cam Bốt, hay bạo lực nhắm vào người Hồi giáo đang lan rộng ở Miến Điện. Về Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục lênán các chiến dịch đànáp giới đấu tranh cho dân quyền và nhân quyền, đặc biệt bằng cách sử dụng luật lệ mơ hồ về an ninh.
  • Biển Đông : Trung Quốc hung hăng, Mỹ lên gân, Malaysia vững dạ (RFI) - Hãng tin Reuters ngày 26/02/2014 có bài phân tích« Sự quyết đoán của Trung Quốc làm cho Malaysia cứng rắn hơn trong tranh chấp biển» của Stuart Grudgings, nói về sự thay đổi thái độ - một cách kín đáo - của Malaysia trước những đòi hỏi ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
  • Trung Quốc cải chính thông tin về vùng phòng không (RFI) - Sau Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua, 27/02/2014 đến lượt Bộ Quốc phòng nước này lên tiếng (gọi là)« cải chính» nguồn tin được tiết lộ gần đây, theo đó Không quân Trung Quốc đã có kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông. Cách cải chính của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không khác lập luận của Bộ Ngoại giao, cho rằng trước mắt thì không, nhưng trong tương lai thì Bắc Kinh vẫn có quyền tiến hành việc này.
  • Tại sao tôi ủng hộ Thủ tướng? (RFA) - Dưới quan điểm của Giáo Sư Tương Lai, nguyên giám đốc Viện Xã Hội Việt Nam thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người có tầm nhìn xa và có thể làm cho Việt Nam biến chuyển theo hướng tích cực.
  • Việt kiều có thể kinh doanh địa ốc ở Việt Nam (RFA) - Việt kiều có thể được phép kinh doanh địa ốc ở Việt Nam. Đây là một điểm mới, theo nội dung dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi đang trong quá trình thẩm tra trước khi trình Quốc hội.
  • Ông Thủ tướng chưa yên? (Phần 3) (RFA) - Báo VNN cho biết [1]: "Một kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã khiến không ít người giật mình". Giật mình việc gì? "Đó là, tỷ lệ thành công khi thuê “xã hội đen” thu hồi nợ cao đến 90% và thời gian chỉ từ 15 đến 30 ngày.
  • Nạn trộm cắp bùng phát sau Tết (RFA) - Trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong dịp Tết Giáp Ngọ, phường đạo chích chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp hoạt động mạnh vào dịp cận Tết, nghỉ Tết vài ngày, đến Mồng Hai Tết lại hoạt động rầm rộ.
  • Vì sao Trung Quốc không mặn mà với Quy tắc ứng xử trên biển Đông? (BaoMoi) - Chấp nhận một quy tắc ứng xử trên biển Đông đồng nghĩa với việc các lợi ích “cốt lõi” của Trung Quốc sẽ bị đe dọa. Dù các nước ASEAN rất hy vọng vào việc có thể đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh, nhưng xem ra khả năng này vẫn còn khá xa.
  • Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh nên chọn lựa sao cho đúng? (RFA) - Sinh năm 1983; Kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Thanh là người quê hương Bình Định, đang trong độ tuổi xung sức tráng kiệt và cũng đủ chính chắn để có những hành động khôn ngoan do tiếng gọi của lương tâm mình. Nhưng oái om thay anh lại đang sống trong một thời kỳ đen tôi cùng cực của cái gọi là “Thời kỳ quá độ lên Chủ Nghĩa Xã Hội” tại Việt Nam.
  • Việt Nam cần học cách làm của Campuchia? (RFA) - Việt Nam tụt hậu với Singapore, Malaysia hoặc Thái Lan là sự thật hiển nhiên, nhưng ngay với Campuchia có một số lãnh vực mà người Việt cần tự thức tỉnh chính mình.
  • Việt Nam cấm sử dụng tiền ảo bitcoin (RFI) - Hãng tin Pháp AFP hôm nay 28/02/2014 cho biết Việt Nam đã cấm các ngân hàng sử dụng bitcoin, nhấn mạnh rằng loại tiền ảo mà giá trị mới đây đã giảm mạnh không được coi là một phương tiện thanh toán tại nước này.
  • Kerry: 'Moscow nên kiềm chế về Ukraine' (BBC) - Hoa Kỳ kêu gọi các bên "lùi bước và tránh hành động khiêu khích dưới mọi hình thức", trong lúc căng thẳng dâng cao tại bán đảo Crimea thuộc Ukraine.
  • TT Yingluck từ chối tranh luận với lãnh tụ biểu tình (RFA) - Liên quan đến xáo trộn chính trị đang xảy ra ở Thái Lan, một viên chức cao cấp của chính phủ Thái đã bác bỏ đề nghị do phía biểu tình đưa ra ngày hôm qua là mở cuộc tranh luận trên truyền hình giữa bà Thủ Tướng Yingluck Shinawatra và lãnh tụ biểu tình là ông Suthep Thaugsuban.
  • Căng thẳng gia tăng ở Crimea (BBC) - Bộ trưởng nội vụ Ukraine tố cáo hải quân Nga chiếm sân bay Sevastopol ở khu tự trị Crimea, trong lúc Nga bác bỏ.
  • Ukraina tố cáo Nga xâm lăng (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cáo buộc lực lượng Nga đang thực hiện một 'cuộc xâm lăng và chiếm đóng quân sự' tại 2 phi trường ở vùng Crimê của Ukraina
  • 'Trò chơi nguy hiểm' ở Crimea (BBC) - Phải chăng Nga muốn làm chính quyền ở Kiev lo ngại tình hình Crimea, nhưng cũng không muốn căng thẳng với phương Tây?
  • Từ Nga, ông Ianoukovitch tuyên bố tiếp tục chống tân chính quyền (RFI) - Chiều nay 28/02/2014, vào lúc 17 giờ 10 phút giờ địa phương, Tổng thống bị phế truất Viktor Ianoukovitch, 63 tuổi, sau sáu ngày biệt tích đã xuất hiện trong cuộc họp báo được truyền hình, kéo dài 1 giờ 10 phút, tại Rostov trên bờ sông Don, một thành phố cách không xa biên giới với Ukraina.
  • Kiev lo ngại lính Nga xâm nhập sân bay ở Crimée (RFI) - Căng thẳng Ukraina tăng thêm một nấc với việc các nhóm vũ trang xâm nhập khu vực sân bay Simféropol, thủ phủ nước cộng hòa tự trị Crimée đêm hôm qua rạng sáng nay 28/02/2014 và sân bay tại Sebastopol, nơi đóng quân của hạm đội Biển Đen của Nga. Chính quyền Ukraina nghi ngờ lực lượng xâm nhập gồm các quân nhân Nga. Quốc hội Ukraina ra tuyên bố kêu gọi Hội Đồng Bảo An xem xét can thiệp.
  • Thói xấu của tài xế châu Âu (RFI) - Vào lúc tình hình thời sự châuÂu nóng bỏng với các diễn biến dồn dập tại Ukraina, nhật báo Pháp Le Figaro đã giúp độc giả thư giãn với một cuộc điều tra về thói xấu khác nhau của người điều khiển xe tại châuÂu. Bài báo ghi nhận trong hàng tựa điều có thể gọi là mỗi người một vẻ :« Mỗi một nước ChâuÂu có thói xấu riêng khi cầm lái».
  • Tổng thống Pháp công du Trung Phi, cảnh cáo mọi ý đồ chia cắt (RFI) - Sáng nay, 28/02/2014, Tổng thống Pháp François Hollande tới Bangui, thủ đô nước Cộng hòa Trung Phi. Đây là chuyến đi thứ hai của Tổng thống Pháp tới quốc gia này trong vòng ba tháng, trong bối cảnh Trung Phi đang rơi vào vòng xoáy bạo lực sắc tộc tôn giáo, nguy cơ bị chia cắt tăng cao.
  • Quốc hội thông qua luật hạn chế quyền pháp lý phổ quát (RFI) - Các dân biểu Tây Ban Nha hôm 27/02/2014 đã biểu quyết thông qua đạo luật gây tranh cãi nhằm hạn chế nguyên tắc pháp lý phổ quát của tư pháp. Cánh tả đối lập tố cáo đây là một cách hy sinh nhân quyền cho lợiích kinh tế hay ngoại giao.
  • Hàn Quốc : Bình Nhưỡng bắn tên lửa là (RFI) - Seoul hôm nay 28/02/2014 đánh giá việc Bình Nhưỡng bắn thử bốn hỏa tiễn tầm ngắn về hướng biển là một« hành động khiêu khích có tính toán», cốý trùng hợp với cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc.
  • Trao đổi thư tín với thính giả (RFA) - Trong tuần qua sự kiện chính trị được cả thế giới, kể cả VN chú ý tới là những biến chuyển xảy ra tại Ukraina, khi người dân ở quốc gia Đông Âu này thành công trong cuộc tranh đấu lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich.
  • Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong chuyến thăm chính thức đến Malaysia đã bàn bạc vấn đề giải quyết tranh chấp ở biển Đông với Thủ tướng Najib Razak.
  • “Hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được” (BaoMoi) - (PetroTimes) – Phát biểu với tờ Philippines Star hôm 27/2, ông Hans-Gert Pöttering, Chủ tịch Viện Chính trị Konrad-Adenauer-Stiftung, thành viên Nghị viện châu Âu, đồng thời là một trong những cố vấn thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, những hành động của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông là “không thể chấp nhận”.
  • Trung Quốc nói về thiết lập ADIZ trên biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Trung Quốc ngày 27-2 tuyên bố, bất kỳ quyết định thiết lập Vùng Xác định Phòng không (ADIZ) mới nào sẽ tùy thuộc vào mức độ các mối đe dọa trên không mà nước này phải đối mặt, động thái trả lời dư luận sau khi có suy đoán Bắc Kinh muốn thiết lập ADIZ trên biển Đông.
  • Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ hối thúc kiềm chế (BaoMoi) - NDĐT- Theo Tân Hoa Xã, Mỹ hôm qua đã hối thúc CHDCND Triều Tiên kiềm chế và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng sau khi Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn bốn quả tên lửa tầm ngắn vào tối qua (theo giờ địa phương) từ bờ biển đông nam của nước này.
  • 6 - 7 năm tù cho nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinalines (BaoMoi) - KTĐT - Ngày 27/2, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
  • ASEAN đẩy nhanh Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (BaoMoi) - Ngày 27.2, Hội nghị bộ trưởng kinh tế ASEAN được tổ chức tại Singapore nhằm thúc đẩy công tác chuẩn bị cho việc thiết lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu tham gia hội nghị.
  • Cựu phó tổng giám đốc Vinalines bị đề nghị 6-7 năm tù (BaoMoi) - Ngày xét xử thứ hai vụ án “tham ô tài sản”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cty tài chính công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VFC) và Cty vận tải Biển Đông đã bước sang phần tranh luận.

Mỹ tố cáo Việt Nam dùng luật lệ mơ hồ đàn áp giới đấu tranh nhân quyền


Vào trung tuần tháng Giêng năm nay, tại Quốc hội Hoa Kỳ, từng có buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam (ảnh BPSOS)
Vào trung tuần tháng Giêng năm nay, tại Quốc hội Hoa Kỳ, từng có buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam (ảnh BPSOS)

Trọng Nghĩa  -RFI

Như thông lệ, Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 27/02/2014 đã công bố bản báo cáo thường niên 2013 về nhân quyền trên thế giới. Về tình trạng châu Á, báo cáo ghi nhận từ việc Trung Quốc gia tăng đàn áp giới ly khai, cho đến cuộc bầu cử nhiều sai sót tại Cam Bốt, hay bạo lực nhắm vào người Hồi giáo đang lan rộng ở Miến Điện. Về Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục lên án các chiến dịch đàn áp giới đấu tranh cho dân quyền và nhân quyền, đặc biệt bằng cách sử dụng luật lệ mơ hồ về an ninh.
Một trong những mối quan ngại lớn của Mỹ đối với Việt Nam là tình trạng chính quyền tiếp tục siết chặt kiểm soát mạng Internet mặc dù người dân Việt Nam ngày càng mong muốn một chế độ cởi mở hơn.
Bản báo cáo nhấn mạnh : « Tại Việt Nam, chính phủ tăng cường việc theo dõi, giám sát mạng Internet, hạn chế hơn nữa các quyền cá nhân, và tiếp tục hạn chế các quyền chính trị, truy tố và bỏ tù giới hoạt động đấu tranh dựa trên luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia ».
Trong buổi họp báo giới thiệu bản phúc trình với các nhà báo tại Washington vào hôm qua, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Dân chủ Uzra Zeya đã nêu bật trường hợp Luật sư kiêm blogger Lê Quốc Quân bị bỏ tù với tội danh trốn thuế. Trả lời câu hỏi của một phóng viên, bà Zeya xác định rằng ông Lê Quốc Quân là một tù nhân chính trị, và bày tỏ thái độ quan ngại sâu đậm của Hoa Kỳ về mọi trường hợp tù chính trị tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, người phụ trách hồ sơ nhân quyền tại Bộ Ngoại giao Mỹ còn nhắc lại mối quan tâm của Mỹ về trường hợp 13 blogger Công giáo bị kết án tù vào tháng 11 năm ngoái, với những bản án từ 3 đến 13 năm. Theo bà Zeya, các yếu tố cốt lõi trong mối quan ngại của Mỹ liên quan đến nhân quyền là tình trạng quyền tự do ngôn luận bị hạn chế, đặc biệt trên mạng, việc tống giam giới bất đồng chính kiến dựa theo các luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia, và việc sách nhiễu các nhà hoạt động vì nhân quyền, như điều mới xẩy ra hôm 24/02 cho ông ​​Nguyễn Bắc Truyển.
Đối với Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, đấy cũng là các mối quan ngại chủ chốt của Hoa Kỳ trong quan hệ song phương với Việt Nam.
Nhân dịp công bố bản báo cáo 2013 về nhân quyền, bà Zeya cũng xác đinh là Hoa Kỳ tiếp tục « kêu gọi các cấp lãnh đạo cao nhất trong chính phủ Việt Nam có thêm tiến bộ trong việc tôn trọng các nghĩa vụ và cam kết của Việt Nam trong lãnh vực nhân quyền », qua đó tạo điều kiện cho việc phát triển thêm quan hệ song phương Mỹ-Việt.

Cầu Lai Châu: ‘Tiền Đan Mạch, VN tự làm’

BBC


Bộ Giao thông Vận tải nói đã cử nhóm chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố cầu treo Chu Va

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam vừa xác nhận Đan Mạch tài trợ vốn xây cầu Chu Va 6, Lai Châu tới Bộ Tài chính, nhưng toàn bộ các khâu sau đó là do Việt Nam tự tiến hành.
Ông John Nielsen nói với BBC từ Hà Nội hôm 28/02: “Chúng tôi hôm nay đã nhận được xác nhận rằng một phần tiền của Quỹ Danida đã được dùng cho dự án cầu treo ở Lai Châu.”
“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, số tiền mà chúng tôi tài trợ chính quyền địa phương đó thực ra là từ quỹ chúng tôi tài trợ qua Bộ Tài chính của Việt Nam và họ đưa tới các kênh địa phương. Và toàn bộ việc xử lý và xây dựng các cây cầu hoàn toàn nằm trong tay của chính quyền địa phương.”
Ngài đại sứ cho rằng, cho tới thời điểm này, trách nhiệm vẫn hoàn toàn thuộc về chính quyền Việt Nam.
Khi được hỏi liệu các quỹ nước ngoài có thiếu trách nhiệm khi chỉ rót tiền tài trợ và không có đánh giá chất lượng dự án, chất lượng công trình hay giám sát thi công, trong khi có tham nhũng xảy ra ở nhiều cấp khác nhau trong chính quyền, ông John Nielsen nói vẫn chưa có kết luận điều tra thì chưa biết lý do gây tai nạn thực sự là gì.
Ông Nielsen giải thích thêm, khi tiến hành tài trợ, phía Đan Mạch đã yêu cầu có những bản đánh giá và cam kết từ phía Việt Nam đối với việc dùng tiền vào mục đích xây cầu.
“Khi chính quyền địa phương làm theo những yêu cầu cụ thể của chính quyền Việt Nam điều đó cũng có nghĩa là chính quyền Việt Nam phải chịu trách nhiệm việc giám sát và kiểm định.”
Khi chính quyền địa phương làm theo những yêu cầu cụ thể của chính quyền Việt Nam điều đó cũng có nghĩa là chính quyền Việt Nam phải chịu trách nhiệm việc giám sát và kiểm định
John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam
Tai nạn cầu treo Chu Va 6 ở huyện Tam Đường, Lai Châu hôm 24/02 khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn đang được Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho tiến hành.
“Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu,” ông Thăng được báo điện tử VnExpress dẫn lời nói tại cuộc họp chính phủ sáng 28/2.
“Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém.”
“Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua.”
Trước đó, ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, cũng cho rằng nguyên nhân vụ sập cầu là do ốc neo không đạt chất lượng.
“Kiểm tra thực tế cho thấy cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp,” ông Sanh được báo Giao thông Vận tải dẫn lời nói.
Đại sứ Đan Mạch cũng nói trong số hơn ba mươi cây cầu ở huyện Tam Đường, chỉ có một vài cây cầu được xây từ quỹ Danida – quỹ hợp tác phát triển của Bộ Ngoại giao Đan Mạch.

Trách nhiệm của ai?

Cầu treo Chu Va 6, Tam Đường, Lai Châu
Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 26/2, Cựu Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, cho rằng “nhất định phải có bên chịu trách nhiệm” trong vụ sập cầu ở Lai Châu.
“Bây giờ phải xem thiết kế tính toán để xem có phải sai sót của người tính toán hay không,” ông nói.
“Nếu tính toán đúng mà lại xảy ra tai nạn thì tức là tại bên thi công. Xin nói thêm là tính toán đúng thì cũng phải sử dụng vật liệu cho đúng.”
Bên cạnh đó, ông Liêm cũng cho rằng vì chính quyền huyện Tam Đường cũng phải có trách nhiệm, với tư cách là bên giám sát công trình.
“Cây cầu do cấp huyện quản lý. Cái gì thì cũng phải có tiêu chuẩn, dù là công trình ở cấp huyện. Bên thi công thì bao giờ cũng phải có bên giám sát, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy nói là công tác giám sát có được thực hiện hay không,” ông nói.
Ông Thăng cho biết dự án cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này, theo VnExpress.
Tuy nhiên, theo ông, “công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế”.
VnExpress cho biết công an tỉnh Lai Châu đang triệu tập nhiều đơn vị và người liên quan trách nhiệm trong vụ sập cầu treo đến làm việc, .
Tuy nhiên trang này cũng dẫn lời ông Bùi Gia Lượt, Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, nói hiện chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án, mà phải chờ kết luận giám định về mẫu ốc neo.
Cho tới nay, con số người chết từ vụ sập cầu hôm 24/2 được nói đã lên 9 người, trường hợp mới nhất vào sáng thứ Ba 25/2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, theo báo trong nước.
Bệnh viện này cũng điều trị gần 30 người bị thương, nhiều người bị thương nặng.
Hồi tháng 10/2012, Chính phủ Bấm Đan Mạch loan báo đóng ba dự án nghiên cứu biến đổi khí hậu tại Việt Nam sau khi cơ quan kiểm toán phát hiện nghi vấn trong quản lý.

Tòa Campuchia cáo buộc một người Việt gây bạo lực biểu tình

Nguyễn Văn Đức lúc đang bị tạm giam tại tòa án sơ thẩm Phnom Penh, ảnh chụp sáng ngày 28/2/2014.
Tòa án sơ thẩm thủ đô Phnom Penh sáng ngày 28/2, công bố bản án liên quan đến 5 người Campuchia và một người Việt tình nghi tham gia biểu tình cùng phe đối lập và gây bạo lực tại khu vực cầu Sài Gòn hồi tối ngày 15/9/2013. Từ Campuchia, thông tín viên Quốc Việt có bài tường trình sau đây:
Gây bạo lực có tình tiết tăng nặng?
Thẩm phán của tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh tuyên án cáo buộc một người Việt tham gia biểu tình cùng phe đối lập với tội danh ‘cố ý gây bạo lực có tình tiết tăng nặng’, theo điều 218 của Bộ luật hình sự Campuchia, và điều 410, 411, về tội danh ‘cố ý phá hoại tài sản’.

Nghe tường trình
Theo thẩm phán Seng Neang, Nguyễn Văn Đức, 21 tuổi, đã bị bắt vào tối ngày 15/9/2013 lúc tham gia biểu tình với hàng trăm người dân Campuchia tại Quảng trường Dân chủ nhưng sau đó kéo nhau đến khu vực cầu Chba Ompau hay còn gọi cầu Sài Gòn, nơi có đông người Việt sinh sống.
Thẩm phán này khẳng định, cảnh sát đã bắt giữ 5 người Campuchia và một người Việt. Do thiếu bằng chứng, phiên tòa quyết định trả tự do cho 3 người Campuchia, còn 2 người Campuchia khác bị phạt 3 năm tù cho hưởng án treo. Đối với Nguyễn Văn Đức, bị xử phạt tù một năm và hưởng án treo 2 năm.




Chúng tôi rất thất vọng với quyết định của tòa án đối với ba người nói trên. Bản án này bất công, đặc biệt là đối với người Việt.

-Ông Om Samath
Ông Om Samath, lãnh đạo tổ chức nhân quyền LICADO, một tổ chức nổi tiếng ở xứ chùa Tháp theo dõi vụ việc, tham gia trợ giúp pháp lý và cử luật sư biện hộ cho Nguyễn Văn Đức xác nhận với RFA sau phiên xử kết thúc rằng sáu người bị bắt nói trên là những người đi đường, không được tham gia biểu tình với đảng đối lập.
Ông nói: “Chúng tôi rất thất vọng với quyết định của tòa án đối với ba người nói trên. Bản án này bất công, đặc biệt là đối với người Việt. Theo nhân chứng và kết quả chất vấn tại phiên xử, họ là người tham gia giao thông trên đường gặp ách tắc đoạn đường, họ xuống coi rồi bị bắt.”
Vào tối ngày 15/9/2013, cảnh sát chống bạo động của Campuchia đã tấn công vào hơn một trăm người biểu tình thuộc phe đối lập, người đi đường tại khu vực cầu Sài Gòn. Xung đột xảy ra, lúc người ủng hộ phe đối lập trở về nhà sau khi tham gia biểu tình phản đối kết quả bầu cử khóa V, và đòi thành lập một Ủy ban điều tra bầu cử độc lập.
Cảnh sát đã dựng hàng rào chắn đường, cấm người và không cho phép xe cổ lưu thông trên các tuyến ra vào thủ đô Phnom Penh nhưng bị người biểu tình và người đi đường phá bỏ hàng rào. Cuộc đụng độ xảy ra khi cảnh sát đàn áp người dân bằng dùi cui, bắn lựu đạn cay và nổ súng giết chết một người Campuchia và hơn 10 người khác bị thương nặng và nhẹ; đồng thời bắt giữ 6 người nói trên.

Ông Om Samath, lãnh đạo tổ chức nhân quyền LICADO trả lời phỏng vấn RFA tại tòa án sáng ngày 28/2/2014. RFA PHOTO/Quốc Việt.
Còn nhóm người biểu tình, công nhân và người đi đường buộc phải đáp trả bằng gạch đá, chai nước và giầy về phía cảnh sát. Xung đột căng thẳng đã làm ách tắc đoạn đường dài trên tuyến đường dẫn vào Phnom Penh làm nhiều người lo sợ đã bỏ xe chạy tìm nơi trú ẩn. Vụ đụng độ này, cảnh sát Phnom Penh lên tiếng phủ nhận trách nhiệm về cái chết của người dân, họ khẳng định không hề bắn vào nhóm người biểu tình.
Hiện chỉ còn Nguyễn Văn Đức đang bị giam cầm tại nhà tù Prey Sar. Đức phát biểu với phóng viên Quốc Việt tại phòng tạm giam của tòa án sơ thẩm Phnom Penh sáng ngày 28/2 rằng Đức không có gia đình tại Campuchia. Từ lúc bị bắt đến nay không có đại diện bên Sứ quán và Hội người Việt kiều tại Campuchia đến thăm hỏi, hoặc trợ giúp vấn đề pháp lý…
Nguyễn Văn Đức khẳng định rằng đây là vụ án bất công vì Đức không tham gia biểu tình, gây bạo lực hoặc có liên quan đến các hoạt động chính trị tại xứ chùa Tháp. Nguyễn Văn Đức yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam giúp can thiệp và theo dõi vụ án này.
Nguyễn Văn Đức cho biết thêm: “Em không làm gì sai hết. Hôm đó, em đi chung với Chủ em. Đi tới đầu cầu bị kẹt xe. Em mới nhảy xuống xe coi nó kẹt tới đâu. Em đi vòng vòng, rồi bị người ta bắt luôn. Em lớn lên và sống ở Neak Loeung.”
Việt Nam chưa lên tiếng
Mặc dù Nguyễn Văn Đức đã bị cảnh sát bắt từ ngày 15/9/2013 đến nay tuy nhiên vẫn không thấy Hiệp hội người Việt kiều, Đại sứ quán Việt Nam hay chính phủ Việt Nam lên tiếng.
Trong khi đó, ông Trần Văn Thông, Tham tấn phụ trách chính trị đối ngoại và phát ngôn viên của Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh nói chính phủ Việt Nam cũng như Sứ quán và Hội người Campuchia gốc Việt đều quan tâm và bảo vệ quyền lợi cho người Việt, người gốc Việt đang sinh sống và làm ăn ở xứ chùa Tháp.




Em không làm gì sai hết. Hôm đó, em đi chung với Chủ em. Đi tới đầu cầu bị kẹt xe. Em mới nhảy xuống xe coi nó kẹt tới đâu. Em đi vòng vòng, rồi bị người ta bắt luôn.

-Nguyễn Văn Đức
Trả lời câu hỏi chúng tôi tại sao Sứ quán Việt Nam không tham gia trợ giúp pháp lý hoặc tìm luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Đức, người phát ngôn Trần Văn Thông nói: “Không, phải tìm hiểu đã. Phải tìm hiểu xem thân nhân trong trường hợp đó như thế nào. Cần tìm hiểu xem nội dung, thông tin liên quan.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu qua các thông tin tại Campuchia. Xem thân nhân của trường hợp đó liên quan thế nào trong vụ án này. Sau đó, chúng tôi mới có ý kiến được. Sứ quán hay Hội người Campuchia gốc Việt căn cứ trên cơ sở luật pháp của Vương quốc Campuchia, luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam để xem xét cụ thể. Chỉ trên cơ sở đó thôi chứ không [làm] gì được đâu.”
Liên quan vụ án này, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Campuchia đồng loạt lên tiếng gọi đây là vụ án thất thường mà chính phủ Việt Nam hoặc Sứ quan Việt Nam cần quan tâm và can thiệp.
Ông Ang Chanrith, Giám đốc Tổ chức bảo vệ Quyền Dân tộc Thiểu số (MIRO) nói dù chính phủ Việt Nam không hưởng được lợi ích chính trị trong vụ án Nguyễn Văn Đức, nhưng ít nhất chính phủ phải theo dõi và thúc giúc phía Campuchia điều tra làm rõ cụ thể và xét xử công bằng.
Ông Ang Chanrith: “Vừa qua, vụ án một người Việt bị đám đông giết chết tại Campuchia, người ta thấy chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng, yêu cầu điều tra. Như vậy, để thể hiện sự quan tâm đến tất cả người Việt ở đây, chính phủ Việt Nam cũng phải can thiệp và giúp tìm luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Đức. Để thể hiện sự tôn trọng và nâng cao quyền người Việt tại Campuchia, Việt Nam cũng không nên nghĩ cái gì đem lợi cho Việt Nam mới giúp can thiệp.”
Vụ án Nguyễn Văn Đức đã được tổ chức bảo vệ nhân quyền LICADO và nhiều tổ chức khác quan tâm giám sát. Nguyễn Văn Đức và luật sư cho biết họ sẽ tiếp tục khiếu nại lên tòa phúc thẩm cho dù không nhận được sự can thiệp, giúp đỡ hỗ trợ về mặt pháp lý của Việt Nam.
Quốc Việt,
thông tín viên RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét