Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Ông Phạm Minh Hoàng "Không có ý định ra nước ngoài"

 -Ông Phạm Minh Hoàng tại tòa sơ thẩm hồi tháng Tám
Ông Phạm Minh Hoàng theo hạn định sẽ được ra tù ngày 13/01/2012
-"Không có ý định ra nước ngoài"
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
Ông Phạm Minh Hoàng, cựu giảng viên Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, người vừa được chính quyền trả tự do sau 17 tháng tù giam cho BBC hay về cảm tưởng khi mới được ra tù.

Ông cũng cho biết về thời gian thi hành án trong tù, nguyên nhân được thả và chia sẻ về dự định tương lai.
Ông Phạm Minh Hoàng"Đối với những người như Cha (Nguyễn Văn) Lý, ông Lê Công Định hay em kỹ sư Nguyễn Tiến Trung, thì 17 tháng chưa là gì cả, là còn ít hơn những người đó nhiều. Nhưng đối với tôi thời gian đó cũng đã rất là dài và rất là khổ sở," ông Hoàng cho biết cảm tưởng.
Cựu giảng viên đại học nói ở trong tù ông đã biết được qua gia đình và Tòa lãnh sự Pháp ở Sài Gòn rằng đã có nhiều "sự động viên, giúp đỡ tinh thần, vật chất," nhiều "nỗ lực can thiệp của các cá nhân, cũng như các tổ chức, chính phủ" để ông được tự do và ông muốn qua BBC gửi lời "cảm ơn chân thành và sâu sắc."
Ông Hoàng cũng than phiền về việc bị quản chế, hạn chế đi lại mà ông gọi là "ngặt nghèo" ngay khi mới ra tù: "Có lẽ tôi sẽ phải chấp nhận, chấp hành thôi. Cái lý thuyết (quy định quản chế) là như thế, nhưng khi áp dụng vào thực tế, thì tôi nghĩ đôi khi họ cũng phải thay đổi thôi, tôi hy vọng là thế."
Về dự định tương lai liên quan tới các hoạt động về ủng hộ dân chủ, nhân quyền và "thay đổi" xã hội, cũng như khả năng liệu ông có ra nước ngoài sinh sống hay không, ông Hoàng cho biết: "Hiện thời tôi chưa có một ý định gì cả."
"Cá nhân tôi, tôi cũng muốn được sống và làm việc ở đây. Thực sự là tôi không có ý định đi đâu cả," ông nói với Quốc Phương của BBC.

-– GS Phạm Minh Hoàng được trả tự do – (RFA).Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã ra khỏi tù sau khi mãn án-(DienDanCTM) - Sáng nay, 13-1-2012, lúc 8 giờ 30 sáng Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã rời khỏi nhà tù và sau hơn 4 tiếng đồng hồ làm thủ tục giao cho công an phường địa phương, Giáo sư Hoàng đã được đoàn tụ với gia đình. Giáo Phạm Minh Hoàng, 57 tuổi, sau gần ba mươi năm ở Pháp, đã về Việt Nam từ năm 2000, giảng dạy môn toán ở trường đại học (...) (14/01/2012)

Tòa phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh vừa giảm án tù tội lật đổ cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng, cộng thêm 3 năm quản chế tại gia.
Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Hoàng, nói với BBC rằng phán quyết của tòa được đưa ra vào lúc khoảng 10:30 sáng thứ Ba 29/11.
Bà Oanh nói: "Chồng tôi được giảm án thì tất nhiên tôi rất mừng, nhưng thực sự quyết định cũng vẫn chưa thỏa mãn được mong đợi của gia đình".

"Tôi luôn luôn tin rằng chồng tôi vô tội, nên phải được trả tự do ngay lập tức."
Bà cũng nói rằng việc ông Phạm Minh Hoàng, người cũng có quốc tịch Pháp, thừa nhận là thành viên đảng Việt Tân mà Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, đã khiến tội danh của ông thêm nặng.
Theo đúng thời hạn, ông Hoàng sẽ được ra tù ngày 13/01/2012, và sau đó ông còn phải chịu thêm 3 năm quản chế tại gia nữa.
Trước thông tin cho rằng có đề xuất cho ông Phạm Minh Hoàng được sang Pháp, bà Kiều Oanh nói: "Tôi chưa bao giờ nghe Nh̀a nước Pháp đề xuất cho chồng tôi sang đó, và chồng tôi cũng luôn nói là không muốn về Pháp mà mong muốn ở lại Việt Nam để phục vụ quê hương và chăm sóc gia đình".
Chính phủ Pháp, châu Âu và một số tổ chức nhân quyền đã kêu gọi trả tự do cho ông Hoàng, 56 tuổi.

Tội lật đổ

Ông Phạm Minh Hoàng bị bắt từ tháng Tám năm ngoái và bị truy tố tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Sau khi ông Phạm Minh Hoàng bị bắt hồi năm ngoái, chính phủ Pháp đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi minh bạch trong quá trình xét xử, đồng thời tôn trọng quyền được biện hộ của ông.
Cáo trạng của tòa nói ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên của Trường ĐH Bách khoa TP HCM, là "thành viên của tổ chức Việt Tân".
Thông tin của cơ quan công an chuyển cho truyền thông trong nước nói ông gia nhập Việt Tân khi du học tại Pháp.
"Năm 2000, Hoàng về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Để tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại Trường ĐH Bách khoa TP HCM."
"Từ năm 2002 đến khi bị bắt năm 2010, Hoàng đã viết nhiều bài xuyên tạc chính sách, chế độ của nhà nước gửi cho Việt Tân để phát tán trên mạng với tên gọi Phan Kiến Quốc."
Ông Phạm Minh Hoàng cũng bị cáo buộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn "kỹ năng mềm" trong đấu tranh cho thanh niên, đồng thời cùng một số đảng viên khác thành lập ba "tổ chức Việt Tân trá hình".
Kết thúc phiên xử phúc thẩm thầy Phạm Minh Hoàng – (DLB). Giảm án cho cựu giảng viên phạm tội ‘lật đổ chính quyền’ (VNE). Vậy là sức ép mạnh, đặc biệt từ Chính phủ Pháp, đã có tác dụng.   – Cựu giảng viên được giảm án tội ‘lật đổ chính quyền” (VNN).  – Ông Phạm Minh Hoàng được giảm án  — (BBC).  – Ký giả Không Biên giới yêu cầu hủy bỏ án tù đối với ông Phạm Minh Hoàng  —  (VOA).  – Tòa án phúc thẩm Việt Nam giảm nửa án cho Việt kiều Pháp bất đồng chính kiến: Vietnam appeals court reduces jail term of French-Vietnamese dissident by half (AP). Vietnam cuts jail term against dissident by half -HANOI, Vietnam (AP) - The lawyer for a French-Vietnamese math professor convicted of trying to overthrow Vietnam's government says an appeals court has cut his client's sentence from 36 months to 17 months.
Phạm Minh Hoàng trình bày với tòa mình là lao động chính trong gia đình, quá trình điều tra có thái độ hợp tác tích cực và thiếu hiểu biết về pháp luật nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.-

-Tòa án Việt Nam giảm án cho ông Phạm Minh Hoàng -RFI
Theo AFP, hôm nay 29/11/2011, tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm án phạt đối với ông Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng tù giam và 3 năm quản thúc. Cộng với thời gian từ khi bị giam giữ tháng 8 năm 2010, như vậy ông Hoàng sẽ chỉ còn bị ...
Bị cáo Phạm Minh Hoàng được giảm án
Thanh Niên
Tuyên phạt Phạm Minh Hoàng 17 tháng tù
Tuổi Trẻ
Giảm án cho cựu giảng viên phạm tội 'lật đổ chính quyền'
VNExpress
Người Lao Động
 -VOA Tiếng Việt -VietNamNet

Các bài liên quan


-Việt Nam: Cần hủy bỏ bản án cho nhà hoạt động dân chủ DCVOnline – Tin HRW
Việt Nam: Cần hủy bỏ bản án cho nhà hoạt động dân chủ


Nữu Ước (New York) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) tuyên bố chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức blogger Phạm Minh Hoàng và hủy bỏ bản án đã tuyên cho ông trong phiên tòa phúc thẩm vụ này. Được biết phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở tại Tòa án Nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 29 tháng Mười một năm 2011.

Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, người viết blog với bút danh Phan Kiến Quốc, bị xử vào ngày mồng 10 tháng Tám với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ luật hình sự. Ông bị kết án ba năm tù, cộng thêm ba năm quản chế.



“Việt Nam vẫn bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận bằng cách áp dụng các điều luật về an ninh quốc gia có nội dung mơ hồ để bỏ tù các nhà hoạt động ôn hòa,” ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu. “Tiếng nói của những nhà hoạt động ôn hòa như Phạm Minh Hoàng xứng đáng được đồng bào của mình lắng nghe, chứ không phải bị tòa án khóa miệng.”

Khi hình sự hóa những bất đồng chính kiến ôn hòa, Việt Nam đã vi phạm nghĩa vụ của mình với tư cách quốc gia thành viên của Công ước Quốc tế về các Quyền Chính trị và Dân sự, vi phạm ngay Hiến pháp của chính Việt Nam, vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận và tự do lập hội.

Phạm Minh Hoàng sinh tại thành phố Vũng Tàu, nay là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sang Pháp du học vào năm 1973. Năm 2000, ông trở về Việt Nam với tư cách một công dân Pháp và dạy môn khoa học ứng dụng tại Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Trên blog của mình, ông đã viết về nhiều vấn đề chính trị và xã hội ở Việt Nam. Ông kêu gọi tôn trọng quyền của công nhân và nhân quyền, ủng hộ hòa giải dân tộc, tự do ngôn luận và dân chủ.


“Việt Nam vẫn bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận bằng cách áp dụng các điều luật về an ninh quốc gia có nội dung mơ hồ để bỏ tù các nhà hoạt động ôn hòa,” theo ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền. Nguồn: OntheNet
Ông bị bắt ngày 13 tháng Tám năm 2010 vì bị cho là có liên quan tới Đảng Việt Tân, một tổ chức bị Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật, trước đây tán thành chủ trương nổi dậy chống lại chính quyền Cộng sản nhưng sau đã thay đổi đường lối và áp dụng các biện pháp ôn hòa. Không hề có bằng chứng nào cho thấy Phạm Minh Hoàng vận động hay tham gia các hoạt động bạo động chống chính quyền. Theo báo chí nhà nước Việt Nam, Phạm Minh Hoàng viết “33 bài xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.”

“Vận động cho nhân quyền và các quyền tự do cơ bản không thể là tội hình sự,” ông Robertson nói. “Rõ ràng là Phạm Minh Hoàng bị kết án chỉ vì đã biểu lộ các niềm tin chính trị một cách ôn hòa và đáng ra không bao giờ nên bắt giữ ông.”

Việt Nam hiện đang đàm phán để gia nhập TPP (Đối tác Xuyên Thái bình dương), một hiệp định thương mại đa phương quy mô lớn gồm nhiều đối tác thương mại ở châu Á và Bắc Mỹ.

“Chính quyền Hoa kỳ và các chính phủ thành viên TPP cần gây sức ép với Việt Nam để cải thiện thành tích về nhân quyền của quốc gia này, với việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị bị kết án hình sự chỉ vì chính quyền không chấp thuận các niềm tin ôn hòa của họ,” ông Roberson nói.

Đây là một đoạn văn mẫu thể hiện khẩu khí của Phạm Minh Hoàng, được trích từ bài viết của ông dưới bút danh Phan Kiến Quốc:

“Trong một thời gian dài, VN là nơi có giá nhân công thuộc hàng rẻ nhất thế giới. Điều này đã hấp dẫn các nhà đầu tư, chủ yếu là các ngành thâm dụng lao động. Đến nay, VN đã trở thành nơi gia công lớn trong khu vực. Hệ quả của giá nhân công rẻ là đời sống công nhân ngày càng tồi tệ. Từ đó làm nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp, ngừng việc tập thể...

Nếu nhà nước không có những cơ chế bảo vệ người lao động mà mãi chạy theo con số tăng trưởng thì những xung đột này sẽ chẳng bao giờ chấm dứt và VN sẽ mãi mãi chẳng bao giờ thoát khỏi kiếp gia công với những rủi ro, những bất trắc, những lệ thuộc mà chúng ta vẫn thường thấy.

Để trả giá cho việc ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế, nông dân và công nhân là nạn nhân đã đành, nhưng còn một tác hại vô cùng quan trọng là vấn đề ô nhiễm môi trường đã đang và sẽ hủy hoại sức khỏe của hàng triệu người trong những năm tháng tới.”


DCVOnline





Nguồn:
(1Vietnam: Overturn Democracy Activist’s Sentence. Human RIghts Watch, 28 November 2011
-Nguồn:Việt Nam: Cần hủy bỏ bản án cho nhà hoạt động dân chủ

-Vietnam: Overturn Democracy Activist’s Sentence Human Rights Watch -Vietnamese authorities should immediately release the blogger Pham Minh Hoang and vacate the verdict against him when his case comes up on appeal.-(New York) – Vietnamese authorities should immediately release the blogger Pham Minh Hoang and vacate the verdict against him when his case comes up on appeal, Human Rights Watch said today. His appeals case is to be heard by the People’s Supreme Court in Ho Chi Minh City on November 29, 2011.
-Cha Giám tỉnh DCCT Canada thăm Việt Nam - 28.11.2011
Bà Kiều Oanh nói về phiên toà phúc thẩm xử giáo sư Hoàng, ngày 29.11.2011



VRNs (28.11.2011) - Sài Gòn - Vào lúc 9:30 tối ngày 27.11, ngay sau thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình, đặc biệt là cho giáo xứ Thái Hà, Mỹ Lộc, Con Cuông và cho giáo sư Phê rô Phạm Minh Hoàng sẽ ra tòa án phúc thẩm tại Sài Gòn vào sáng ngày 29.11 tới đây. Thomas Việt có cuộc phỏng vấn chị Lê Thị Kiều Oanh ngay trong hiên của Đền Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.
Qua cuộc phỏng vấn này chị Oanh cho biết thật là bất nhân nếu giáo sư Hoàng bị trục xuất về Pháp. Như quý vị cũng biết trong lần phỏng vấn trước đây với luật sư Trần Vũ Hải, ông cho biết nguyện vọng của giáo sư là được tự do và ở lại Việt Nam hầu làm tròn trách nhiệm của một người con, người cha, người em (http://www.chuacuuthe.com/vietnam-news/29-11-xử-phuc-thẩm-giao-sư-phạm-minh-hoang/).  
Rất là xúc động khi nghe việc giáo dân bị đàn áp khắp nơi. Mong mọi người đáp ứng lời kêu gọi của cha giảng để bớt vô cảm, biết quan tâm đến người khác, cùng nắm tay nhau nhằm xây dựng một xã hội công bằng hạnh phúc. Chị Oanh khẳng định lại lần nữa là giáo sư Hoàng chỉ là một người yêu nước, bức xúc trước các vấn đề của xã hội từ đó viết những bài để cảnh tỉnh xã hội về môi trường và họa xâm lăng từ Trung Công. Chị mong nhà cầm quyền Việt Nam xem xét lại vấn đề một cách công bằng và trả tự do cho giáo sư sẽ làm giảm bớt sự tức giận của dư luận về việc bỏ tù giáo sư. Còn về giả thiết là y án như tòa sơ thẩm với 3 năm tù giam và 3 năm quản chế thì chi Oanh nói thật là đáng tiếc về việc này.
-Sự tráo trở mang tên ‘tượng đài Bác Hồ’ ở Argentina (Nguoi-Viet Online) -Những tưởng câu chuyện về nhà thơ Bùi Chát lãnh giải thưởng Tự Do Xuất Bản tại Hội Chợ Sách Quốc Tế Buenos Aires-Argentina vào cuối tháng 4 năm 2011 được dư luận cho vào quên lãng.

Giáo xứ Mỹ Lộc bị tấn công

2011-11-27

Vào những ngày qua, tại xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đã có xảy ra vụ việc giữa chính quyền địa phương với tín đồ Công giáo xứ Mỹ Lộc, giáo phận Vinh.


-http://www.youtube.com/watch?v=EPbbETufij8&feature=player_embedded
-Bị giam mà không ai biết tại sao: Engineer’s Return to China Leads to Jail and Limbo (NYT 27-11-11) -- Đọc tin này mà sởn tóc gáy: Một ông kỹ sư Tàu (quốc tịch Mỹ) sau hơn 20 năm ở Mỹ, công thành danh toại, quyết định hồi hương để "giúp nước".  Lộn xộn sao đó, bị cho nằm nhà đá 17 tháng, ra tù rồi, bây giờ lại bị cấm ra khỏi Trung Quốc!  Điều ghê gớm là ông ta không biết lý do gì.  Ông ta quen nhiều nhân vật bự (kể cả toà đại sứ Mỹ) nhưng họ cũng không bíết tại sao, không ai nhận trách nhiệm gì hết.  Nghe như truyện Kafka!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét