Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Nghi vấn quanh hành trình Vinalines Queen


-Nghi vấn quanh hành trình Vinalines QueenVinalines Queen bỏ qua cảnh báo của đăng kiểm Nhật?
TP - Sau bài trên Tiền Phong ngày 9-1 nêu câu hỏi chủ quản tàu Vinalines Queen (VQ) có biết hay không cảnh báo của Đăng kiểm Nhật Bản về mối nguy cho VQ khi vận chuyển quặng nickel, nhiều nhà khoa học cung cấp thêm thông tin không chỉ xung quanh câu hỏi này.
Hàng từng bị từ chối?

KS Đỗ Thái Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Biển Việt Nam, khẳng định VQ và đơn vị chủ quản là Cty Vận tải Biển Vinalines (Vinalines Shipping) đã được Đăng kiểm Nhật Bản chuyển văn bản cảnh báo nguy hiểm khi vận chuyển quặng xô nickel. Văn bản dày 158 trang giấy điện tử khổ A4 cảnh báo gì?
Có tên đầy đủ là Hướng dẫn Vận chuyển An toàn Quặng Nickel (Guidelines for Safe Carriage of Nickel Ore), văn bản được Nippon Kaiji Kyokai hoàn thiện tháng 5-2011. Theo cơ quan đăng kiểm này, trước đó, chưa có bất cứ tiêu chuẩn đánh giá cụ thể nào ở tầm quốc tế về nguy hiểm khi chở nickel.
Đáng chú ý, Hướng dẫn nêu rất rõ, kèm bản đồ, ba thảm họa chìm tàu nickel năm 2010 đều xảy ra trên vùng biển mà sau đó chính VQ cũng chung số phận.
Vùng biển đó, theo TS Nguyễn Bá Xuân, nguyên Trưởng phòng Vật Lý Biển, Viện Hải dương học Nha Trang, là thung lũng tử thần cho tàu bè, nhất là vào lúc gió mùa đông bắc hoạt động.
Điều kỳ lạ là chính người Trung Quốc cũng không am tường gì về thung lũng chết này và đấy là lý do khiến ba tàu chở nickel của họ từ Indonesia về Trung Quốc liên tiếp bị nuốt chửng cùng 44 thủy thủ trong vòng 39 ngày của ba tháng cuối năm 2010.
TS Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu Quản lý Biển, nói: “Rất có thể vùng biển ấy còn bị ảnh hưởng dòng chảy đại dương Kurosio hướng về phía bắc. Khi có gió đông bắc, sẽ tạo ra tình thế dòng chảy hướng tây nam. Điều đó khiến cho nước bị nhiễu xoáy, vừa có dòng chìm xuống vừa dòng ngược lên”.
Vậy mà tại sao VQ vẫn được lệnh vận chuyển thứ quặng đã được cảnh báo, đi trên lộ trình đã được cảnh báo, và chạy vào khoảng thời gian nguy hiểm cũng đã được cảnh báo?
Ông Nguyễn Trường Sơn, nguyên sỹ quan thông tin hàng hải, nguyên giám đốc ban quản lý dự án của Cục Hàng hải, đặt câu hỏi: “Tại sao lại nhận chở lô hàng quặng nickel này trong khi đội tàu Trung Quốc to lớn thế lại không chở cho chính họ? Tại sao một số hãng tàu đàn em tại Việt Nam cũng không nhận chở? Việc kiểm tra độ ẩm quặng nickel có hình thức không?”.
KS Doãn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KHKT & Kinh tế Biển TPHCM, nói: “Một thuyền trưởng tuổi 70 mới tiết lộ với tôi chuyện như sau: Một vị trưởng phòng khai thác tàu tại TPHCM nhận được lời chào lô nickel rời từ Indonesia đi Trung Quốc với giá cước cao bất thường.
Vị trưởng phòng gọi điện hỏi đồng nghiệp nước ngoài. Vị môi giới người nước ngoài cho biết cũng đã làm lô hàng như vậy và tàu bị chìm. Vị trưởng phòng có lương tâm nọ nghe vậy đã đưa hồ sơ lô hàng trên vào ngăn kéo”.
Làm rõ vì sao không thu nhận tín hiệu cấp cứu
Nhận chuyển hàng nguy hiểm với hàng loạt nguy cơ như vậy liệu có dẫn đến các chủ quan tiếp theo trong đó có việc không chuẩn bị và hướng dẫn kỹ để có thể kịp thời thu phát tín hiệu cấp cứu? Do không có tín hiệu cấp cứu SOS, các trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (MRCC) lân cận cũng như của Việt Nam đã không vào cuộc.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, nhiều vấn đề cần làm rõ quanh nghi vấn này. Chẳng hạn, việc nghiên cứu tin thời tiết trước và trong hành trình có triệt để không? Theo ông Sơn, trạm Navaria XI của Nhật Bản phát dự báo trước cả bảy ngày.
Các trạm Hongkong, Quảng Châu, Kaosung, Hualien, Taipei (đều của Trung Quốc) phát liên tục. Các đài của Đài Loan (Trung Quốc) thường phát tín hiệu tập trận, bắn pháo từ bờ. Ngay cả đài Hải Phòng cũng tạm được, theo ông Sơn. Đài Manila của Philipines kém hơn chút.
Nhưng tóm lại, hoàn toàn có thể nhận được thông tin dự báo thời tiết của vùng biển mà VQ sẽ đi qua trong vòng một tuần, kể từ 20-12-2011, ông Sơn nói.
Rồi tại sao khi VQ nghiêng trái lại đổi hướng 240 độ mà không gối sóng đông bắc và gọi cứu hộ Đài Loan? Tại sao lúc ấy không phát ngay tin khẩn cấp, phát trên tần số cấp cứu quốc tế? “Nếu tàu nghiêng lắc mạnh không soạn được điện hoặc có khó khăn về ngôn ngữ thì có thể gọi cho đài Hải Phòng nhờ trực canh và phát giùm”, ông Sơn nói.
Về phía chủ tàu của VQ, ông Sơn cho rằng, khi mất liên lạc với tàu VQ lúc 07h00 sáng 25-12-2011, có lẽ nên xử lý một bức điện khẩn cấp qua đài Hải Phòng, phối hợp cùng các đài Hongkong, Kaosung và Manlila phát trên tần số cấp cứu quốc tế, đồng thời báo cáo MRCC Việt Nam vào cuộc ngay. “Chỉ cần cán bộ trực ban trên công ty là được, chứ chưa cần xin phép họp hành gì”, ông Sơn nhận định.
“Chúng tôi đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cá nhân, của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam, Cty Vận tải Biển Vinalines, tới đâu. Phải xác định cụ thể trách nhiệm của từng đơn vị mới có thể đưa ra hình thức xử lý. Khi có kết quả, sẽ thông báo rộng rãi tới công chúng” - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc giao lưu trực tuyến ngày 12-1.

Quốc Dũng-
Nhờ Mỹ, Nhật ,... uh, bạn 16 chữ vàng đâu hả trời !
---Vinalines Queen bỏ qua cảnh báo của đăng kiểm Nhật? -Vùng biển Vinalines Queen chìm có ‘thủy quái’? (TP).  – Thủy thủ Hùng bị ‘bủa vây’ trong Đại lễ cầu siêu (VTC).-Vùng biển Vinalines Queen chìm có 'thủy quái'?-Người thân vẫn chờ mong thuyền viên tàu Vinalines Queen trở về-QĐND - Từ sáng 9-1, tại chùa Thắng Phúc, một trong những ngôi chùa lớn, trung tâm phật giáo của huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đã rất đông người có mặt. Trong số đó có thân nhân của 22 thuyền viên trên con tàu Vinalines Queen hiện vẫn còn mất tích và cả người dân gần xa đến sẻ chia với hoàn cảnh đặc biệt của họ...

-Vinalines nhờ phía Mỹ hỗ trợ tìm thủy thủ mất tích-TP - Sau khi nhờ lực lượng phòng vệ Nhật Bản dùng trực thăng tìm kiếm thất bại, Vinalines đã phải nhờ phía Mỹ hỗ trợ thiết bị cho chương trình tìm kiếm 22 thủy thủ mất tích cùng tàu Vinalines Queen.- Vinalines nhờ phía Mỹ hỗ trợ tìm thủy thủ mất tích (Tiền Phong). – “Tàu Queen chìm chỉ có thể do 2 nguyên nhân” (VTC).--- Xúc động lễ cầu siêu thuyền viên tàu Queen (VNN).-.Hàng nghìn người dự lễ cầu siêu cho 22 thủy thủ Vinalines VNExpress
Chiều 9/12, tại chùa Thắng Phúc ở xã Tiên Thắng (Tiên Lãng, TP Hải Phòng), Công ty vận tải biển Vinalines đã tổ chức đại lễ cầu an, cầu siêu cho 22 thuyền viên Vinalines Queen đang mất tích giữa trùng khơi. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Giao thông Vận ...
Sẽ tạm kết thúc việc tìm kiếm tàu Vinalines Queen
Đài Tiếng Nói Việt Nam
Xúc động lễ cầu siêu thuyền viên tàu Queen
VietNamNet
Tổ chức cầu siêu cho 22 thủy thủ tàu Vinalines Queen mất tích
Dân Trí
Tuổi Trẻ
 -Đài Á Châu Tự Do -VTC
Tiếp tục phát thông báo tìm tàu Vinalines Queen (NLĐ). – Vụ tàu Vinalines Queen: Sẽ chỉ phát thông báo tìm kiếm(Bee). – Ngưng tìm kiếm thuyền viên Vinalines Queen bằng máy bay(TT). – Cầu siêu – cầu an cho thuyền viên tàu Vinalines Queen (TT).Cầu siêu - cầu an cho thuyền viên tàu Vinalines Queen TT - Ông Nguyễn Anh Vũ, tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (Vietnam MRCC), cho biết ngày 8-1 (sau 15 ngày kể từ khi tàu Vinalines Queen bị nạn) các cơ quan tìm kiếm cứu nạn một số nước đã thông báo không tiếp tục điều động ...
Vinalines nhờ phía Mỹ hỗ trợ tìm thủy thủ mất tíchTiền Phong Online
Ngưng công tác kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen bằng máy bayĐài Á Châu Tự Do
Ngừng tìm kiếm tàu Vinalines QueenĐài Tiếng Nói Việt Nam
Người Lao Động -VTC -VietNamNet
15 thuyền viên tàu đánh cá bị đâm chìm trở về (TT).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines): “Không làm đắm tàu để được bảo hiểm” (ĐT).-- Nhật Bản điều máy bay tìm thủy thủ tàu Vinalines Queen (TN). - Không thấy 22 thủy thủ mất tích, Nhật Bản ngừng tìm kiếm (DT). -.4,4 tỉ đồng cho 22 gia đình thuyền viên mất tích -
Ngừng tìm kiếm thuyền viên Vinalines Queen (VNE). - Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng từ cõi chết trở về: Năm ngày vật lộn với tử thần – Kỳ 1: Thoát chết kỳ diệu (TP).  - Năm ngày vật lộn với tử thần – Kỳ 2: Vượt sóng.-- Cứu thành công 16 ngư dân bị chìm trên biển (PLTP)
Tổ chức Lễ cầu siêu cho 22 thủy thủ Vinalines (VTC).  - Tìm kiếm thuyền viên tàu Vinalines Queen: Muôn vàn khó khăn (VOV).  - Phỏng đoán nguyên nhân tai nạn Vinalines Queen (VNE).  - 22 thủy thủ tàu Queen liệu có thể sống sót? (VnMedia).
Vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào của Vinalines Queen (TTXVN).  – ‘Gia đình thủy thủ Vinalines sẽ nhận mức bảo hiểm tối đa’ (VNE).


Nhật Bản lên kế hoạch tiếp tục tìm kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen(VOV). Hé lộ nguyên nhân chìm tàu Vinalines QueenVinalines Queen chìm: Vẫn tìm kiếm vô vọng– Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người (Dân Việt).Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đoàn tụ gia đình (NLĐ)
- Chiều 6-1, thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đến nhà tại xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An. Không giấu được niềm vui, bà Ngô Thị Ngoan (mẹ anh Hùng) chia sẻ: “Những ngày qua thực sự là những ngày dài nhất cuộc đời tôi ...
Vụ chìm tàu Vinalines Queen: Cá voi đã cứu thủy thủ Hùng?Đài Tiếng Nói Việt Nam
Thủy thủ Hùng và nghi vấn cá voi cứu người24 giờ
Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu ngườiXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
VietNamNet -cand.com -VTC
Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị khống chế trước báo chí?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét