Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Chỉ là chuyện giấc mơ

-Nguồn:Chỉ là chuyện giấc mơ

Lữ Giang
Khi nói chuyện với một nhà đối kháng ở trong nước, ông ta nói tổ quốc là tổ quốc chung, trong ngoài phải hợp tác để chống xâm lăng, và ông đề nghị tôi viết bài vận động người Việt ở nước ngoài phát động một chiến dịch rầm rộ chống Trung Quốc xâm lược, gây tiếng vang quốc tế để làm Trung Quốc phải chùng lại. Tôi hỏi ông tại sao trong nước không làm, ông cho biết trong nước khó làm vì hai lý do:
(1) Nếu chính phủ nói hay làm mạnh, chưa biết Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào. Nó là nước lớn, mình là nước nhỏ, nó giở trò gì mình cũng khốn đốn cả. Cha ông ta ngày xưa thường phải “tiêu lòn” để tồn tại.
(2) Còn chúng tôi làm thì chính phủ sợ chúng tôi “đi không đúng đường lối”, nhất là sợ chúng tôi biến chiến dịch chống Trung Quốc thành chiến dịch chống chế độ.


Rất là khó.
Tôi nói với ông ta rằng đề nghị này rất hợp lý nhưng rất khó làm được, vì ba lý do chính sau đây:
- Lý do thứ nhất, đừng tưởng chế độ cộng hoà xã hội chủ nghĩa chỉ áp dụng trong nước mà thôi. Người Việt tỵ nạn đã đem nó theo và áp dụng ở hải ngoại, buộc mọi người mãi đi theo “lề phải”, ai đi khác “lề” là bị đội nón cối hay “tùng xẻo” ngay.
- Lý do thứ hai, cộng đồng người Việt hải ngoại không có lãnh đạo, nhưng ai cũng là “lãnh tụ”. Những “lãnh tụ” này nhiều khi sẵn sàng hạ nhau bằng mọi giá chỉ vì muốn kiếm hay bảo vệ những hư danh hay quyền lợi nhỏ bé. Do đó, khó có thể “thống nhất” người Việt hải ngoại để góp phần vào việc chống xâm lăng.
- Lý do thứ ba quan trọng hơn: Đây là Nước Mỹ. Khi còn VNCH, mặc dầu có chính phủ, có quân đội thiện chiến... người Mỹ cũng không để cho “người Việt quốc gia” quyết định lấy số phận của mình. Mọi chuyện họ đều sắp xếp hết. Bây giờ ở trên nước Mỹ, mặc dầu một số người vẫn coi đây là VNCH nối dài, nhưng mọi chuyện đều do “Số Trời” định cả, người Việt chống cộng có múa may quay cuồng gì rồi cũng bị “vô cơ” thôi.
Ông ta hỏi có cách nào để cứu vãn tình thế không. Tôi nói cứ nghe tôi kể qua tình trạng của cộng đồng người Việt hải ngoại rồi sẽ biết họ có thể làm được gì hay không.

CHXHCN CỦA HÀ NỘI Ở MỸ
Giới dân gian ở Bolsa, nơi thủ đô của VNCH nối dài, thường gọi các chương trình nói chuyện về Việt Nam của các “bình luận gia ta” trên các đài truyền hình là “Chương trình Chúng nó sắp sụp đổ rồi”. Mỗi khi thấy chương trình đó, họ thường tắt máy. Được hỏi tại sao, họ cho biết không cần nghe cũng biết họ sắp nói gì rồi. Các ông ấy cứ lượm một số chuyện tiêu cực trên các báo Công An Nhân Dân, Lao Động, Tuổi Trẻ... ở trong nước đem ra đọc hay kể lại rồi nguyền rủa Cộng Sản và đi đến kết luận: Chúng nó gian ác, chúng nó ngu dốt, chúng nó sai lầm, chúng nó tham nhũng, chúng nó bán nước, chúng nó thất bại, chúng nói sắp sụp đổ rồi! Mấy ông ấy cứ nói và viết như thế đã 37 năm rồi mà có thấy gì đâu? Nếu Cộng Sản mà chỉ như thế, làm sao nó đã cai trị được 54 năm?
Thật ra, tài liệu tố cộng mà các “bình luận gia ta” đưa ra còn thua xa những tài liệu mà chính phủ Ngô Đình Diệm đã đưa ra để phát động chiến dịch tố cộng trong các năm 1956 và 1957. Thủ đoạn của Cộng Sản còn thâm độc gấp trăm lần những điều họ tố cáo. Họ thường nhắc lại câu nói của Tổng Thống Thiệu:"Đừng nghe những gì Công sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm. Nhưng họ cũng như Tổng Thống Thiệu, không biết Mỹ và đảng CSVN đang làm gì, cứ tiếp tục nói và hành động theo cảm tính!
Trong năm qua, LM DCCT Nguyễn Văn Khải từ Roma qua Orange County nói về Cộng Sản. Ông là người tổ chức biểu tình chống việc Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Hà Nội, bị Bề Trên Tổng Quyền triệu hồi qua Roma, ông phải vượt biên qua Lào rồi qua Thái Lan, từ đó được cấp giấy tờ đi Roma. Những điều ông nói về Cộng Sản đàn áp tôn giáo quá thô thiển. Nếu Cộng Sản mà vớ vẩn như thế làm sao họ “quốc doanh hoá” được cả Phật Giáo, Phật Giáo Hoà Hảo, Cao Đài và Tin Lành? Ông nói về “Linh mục chui” nghe cũng rất vớ vẩn, nó không gióng những gì chúng tôi đã đọc và nghe các thầy đang được huấn luyện làm “linh mục chui” bị bắt giam đã kể lại khi chúng tôi ở trại Thanh Cẩm. Thế nhưng kiểu phát sóng như vậy đã đi đúng vào tần số mà một số các ông các bà muốn nghe, nên LM Khải cũng kiếm được vài chục ngàn bỏ túi trước khi trở lại Roma.
Nếu câu chuyện chỉ như thế thì chẳng sao cả. Ở cái nước Mỹ tự do này, ai muốn viết gì thì viết, nói gì thì nói, nói chó đực đẻ ra chó cái cũng được, miễn đừng xúc phạm danh dự và đời tư của người khác thì thôi. Nhưng câu chuyện không dừng ở đó. Những người tự xưng là “chống cộng” còn buộc mọi người phải nói như họ, làm như họ, “xác tín” như họ và không được dòm ngó “chỗ đứng” của họ, ai nói khác hay làm khác đều bị chụp mũ ngay là tay sai cộng sản hay đặc công cộng sản nằm vùng. Do đó, hầu hết những người có uy tín, thiện chí và khả năng trong cộng đồng đều có nón cối trên đầu.
Hôm 10.12.2011, tôi đọc và bình luận trên truyền hình bản tin do Toà Đại Sứ Mỹ ở Hà Nội công bố hôm 9.12.2011 cho biết thương mại Việt-Mỹ đã tăng 1.200% sau 10 năm. Bản tin nói rằng trao đổi thương mại giữa hai nước từ tháng 12/2001 đến nay, tăng từ 1,5 tỷ lên tới hơn 20 tỷ USD. Khi tôi vừa ra khỏi đài, một người ăn mặc rất lịch sự đã chận tôi và nói rằng tuy Toà Đại Sứ Mỹ nói như vậy nhưng mình đừng đọc nguyên như vậy, vì tin đó không có lợi cho việc chống cộng. Mình phải nói rằng mặc dầu có những thuận lợi, nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam có nhiều quyết định sai lầm, nên kinh tế Việt Nam sắp bị sụp đổ.
Trước đây, đại diện cơ quan FBI đã họp báo và cho biết một số người đã gởi đơn tố cáo đến họ và báo cáo một tờ báo ở San José là đặc công cộng sản nằm vùng, vì tờ báo đó đã gọi thành phố Saì Gòn là thành phố Hồ Chí Minh! Xem lại thì tờ báo đó có trích một đoạn báo trong nước, trong đó có nói đến tên “thành phố Hồ Chí Minh”. Sau đó, FBI tuyên bố hủy bỏ thông báo yêu cầu tố cáo và xin đừng gởi đơn tố cáo nữa.
Rất nhiều người đã gọi đến các cơ quan truyền thông và ra lệnh không được dùng chữ “Trung Quốc” mà phải dùng chữ “Trung Cộng”, mặc dầu họ không biết hai chữ đó khác nhau như thế nào.
Lá cờ vàng ba sọc đỏ là một trở ngại lớn nhất trong việc liên kết trong ngoài. Lá cờ đó là biểu tượng của chính phủ VNCH, một chính phủ không còn nữa. Ra hải ngoại, để lấy phiếu của người Việt, một số tiểu bang và thành phố nơi có nhiều người Việt cư trú đã ra tuyên cáo công nhận lá cờ đó là “biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt”.
Thế nhưng một số người đã coi là cờ này như một thứ “totem”, một biểu tượng cho chính nghĩa quốc gia, bắt buộc mọi người Việt phải công nhận và tôn thờ nó.
Trong thực tế, có rất nhiều người Việt chống cộng không hề sinh ra hay chiến đấu dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, nay nếu bắt họ phải công nhận lá cờ đó, rất nhiều người sẽ không muốn đứng chung hàng ngũ với chúng ta.
Nói tóm lại, Công An Chống Cộng ở hải ngoại cũng khống chế các cơ quan truyền thông không khác gì Công An Nhân Dân ở trong nước, mặc dầu họ luôn đòi Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Cả hai loại Công An đều rất sợ SỰ THẬT, ai dám nói sự thật sẽ có “biện pháp” ngay. Thỉnh thoảng mới có một vài người xé rào, nhưng chỉ xé rào trên các diễn đàn Internet, còn gởi tới các cơ quan truyền thông, chẳng cơ quan nào dám phổ biến, vì không muốn bị phiền hà.
Nay lực lượng Công An Chống Cộng đang bị suy yếu. Trong những tháng qua, nhóm Vietweely nổi lên giữa thủ đô Little Saigon mà họ cũng chẳng làm gì được, làm sao họ có thể chống Cộng Sản?

ĐI VÀO CHUYỆN BIỂN ĐÔNG
Trong những năm gần đây, ở hải ngoại đã có rất nhiều cuộc hội thảo về Biển Đông và nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, nhưng ảnh hưởng gần như không có gì. Tại sao?
Ngoài việc người Việt chống cộng không thể ngồi lại với nhau vì những tranh chấp, quan niệm của họ về chủ quyền Biển Đông cũng đã quá lỗi thời. Buổi hội thảo nào họ cũng đem tài liệu lịch sử của VNCH công bố trước đây ra đọc. Tài liệu cho biết Phủ biên tạp lục, cuốn sách của nhà bác học Lê Quý Đôn (1726-1784) biên soạn năm 1776, viết về lịch sử, địa lý, hành chính xứ Đàng Trong dưới thời chúa Nguyễn (1558-1775) khi ông được triều đình bổ nhiệm phục vụ tại miền Nam, chép rõ đảo Đại Trường Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) thuộc phủ Quảng Ngãi. Với những tài liệu lịch sử như thế, họ xác quyết Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Nhưng trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Washington DC ngày 20.10.2011, Giáo sư Chu Hao đại diện Trung Quốc đã đưa ra một đống tài liệu chứng minh Trung Quốc đã làm chủ Biển Đông 2000 năm trước, tức trước Việt Nam rất xa. Tuy nhiên, ông Termsak Chalermpalanupap, Giám đốc Ban An Ninh Chính Trị thuộc ban thư ký ASEAN đã bác bỏ cách dẫn chứng của Trung Quốc. Ông nói: "Tôi không cho rằng Công ước của Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) công nhận lịch sử là cơ sở để tuyên bố chủ quyền".
Nếu người Việt hải ngoại cũng tiếp tục chứng minh chủ quyến trên Biển Đông theo kiểu của Trung Quốc như từ trước đến nay, cũng sẽ bị kê tủ đứng vào họng như thế.
Như chúng tôi đã nói, cách chứng minh chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa của VNCH, Trung Quốc và CHXHCNVN trước đây vẫn căn cứ vào luật “Corpus Juris Civilis” của La Mã được ban hành giữa năm 527 và 565 đã quy định rằng một hải đảo nổi lên ở biển là vật vô chủ, nó trở thành tài sản của người chiếm hữu đầu tiên.
Sự quy định này đã đưa tới những tranh chấp liên tục, nên hội nghị tại Berlin năm 1885 gồm 13 nước Âu Châu và Hoa Kỳ, đã đưa ra Định Uớc Tổng Quát của Hội Nghị Berlin (General Act of the Berlin Conference on West Africa) ngày 26.2.1885 nói về tiêu chuẩn xác định chủ quyền, đòi hỏi việc chiếm hữu
(1) “Phải có sự thông báo về việc chiếm hữu cho các nước ký định ước trên”,
(2)Phải duy trì trên những vùng lãnh thổ mà nước ấy chiếm hữu sự tồn tại của một quyền lực đủ để khiến cho các quyền mà nước ấy đã giành, được tôn trọng…”

Sau đó, Tuyên bố của Viện Pháp Luật Quốc Tế tại Lausanne (Thụy Sĩ) năm 1888 đã nhấn mạnh "mọi sự chiếm hữu muốn tạo nên một danh nghĩa sở hưũ độc quyền … thì phải là thật sự tức là thực tế, không phải là danh nghĩa”.
Từ những sửa đổi trên, quốc tế công pháp mới đòi hỏi phải hội đủ 4 điều kiện sau đây mới được coi là có quyền sở hữu chấp hữu (possessionary title):
(1) Sự chấp hữu phải công khai và minh bạch;
(2) Sự chấp hữu phải hoà bình;
(3) Sự chấp hữu phải liên tục và không gián đoạn
(4) Sự chấp hữu phải với tư cách là sở hữu chủ.

Hà Nội đã cho các chuyên viên theo dõi các cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông và nghiên cứu rất kỹ về quốc tế công pháp nên trong bài trả lời trước Quốc Hội hôm 25.11.2011, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tìm cách chứng minh Việt Nam “đã làm chủ trên thực tế, liên tục và hòa bình” hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trái lại, các nhà đấu tranh ở hải ngoại cứ ôm đống tài liệu cũ của VNCH ra đọc mỗi khi viết hay có hội thảo, và coi đó là chân lý, không cần biết quốc tế công pháp đã thay đổi như thế nào.
Dĩ nhiên, trong cộng đồng người Việt cũng có rất nhiều người thông thạo quốc tế công pháp về luật biển. Có người đã trao đổi tài liệu với tôi, nhưng khi bảo họ công bố thì họ từ chối với lý do: Luật biển theo quốc tế công pháp khác với quan điểm của những người chống cộng, nên nếu mình công bố ra, họ sẽ hô lên mình là tay sai cộng sản!
Không cần biết quốc tế công pháp về luật biển, không cần biết Trung Quốc, Hoa Kỳ và đảng CSVN đang làm gì, làm sao tranh đấu được?

VẠN SỰ GIAI DO “TIỀN ĐỊNH”
Khi còn chiến tranh lạnh, CIA đã cùng với Thái Lan yểm trợ các phong trào kháng chiến của người Việt để quậy phá không cho Cộng Sản ngồi yên. Sau khi chiến tranh lạnh chấm dứt, năm 1991 toà án San José đã truy tố các nhân vật lãnh đạo Mặt Trận Hoàng Cơ Minh 39 tội danh, gồm cả tội trốn thuế và buôn bán thuốc phiện. Ba nhân vật cao cấp của Mặt Trận là Hoàng Cơ Định, Nguyễn Kim Hườn và Nguyễn Tấn Bình (em vợ của ông Hoàng Cơ Định) đã bị bắt. Tuy nhiên, sau khi FBI khuyến cáo Mặt Trận từ bỏ đấu tranh bằng vũ lực và quay về đấu tranh chính trị, Mặt Trận đồng ý nên vụ án trên đã bị hủy bỏ.
Sau chiến tranh lạnh, người Mỹ xử dụng “diễn biến hòa bình” để thay đổi chế độ cộng sản, còn người Việt đấu tranh vẫn tiếp tục theo đuổi chiến tranh lạnh nên bị lạc lõng. Những kế hoạch sau đây của Mỹ làm đều bị người Việt đấu tranh chống đối, nhưng Mỹ vẫn làm: Bỏ cấm vận cho Việt Nam, thiết lập bang giao với Việt Nam, ký hiệp ước thương mại với Việt Nam, đưa Việt Nam vào WTO, v.v. Người Việt cũng đành im lặng thôi.
Tháng 6 năm 2007, Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đến thăm Hoa Kỳ, Tổng Thống Bush có mời đại diện các cộng đồng người Việt vào hỏi ý kiến đâu? Ông chỉ mời nhóm ăn “fund” và ăn “grant” vào chỉ thị gì đó. Họ ra về êm re!
Nay xẩy ra chuyện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, Mỹ cũng không cần biết người Việt đấu tranh muốn gì. Họ đang đưa ra những tuyên bố có vẽ mạnh mẽ để trấn an các nước Đông Nam Á, nhưng ít ai tin. Biết đâu một buổi chiều đẹp trời nào đó, Mỹ lại ngầm bán Biển Đông cho Trung Quốc như đã bán Miến Nam Việt Nam trước đây để đổi một số quyền lợi nào đó thì sao? Do đó, nước nào cũng lo “thủ”. Cách tốt nhất là “đu dây”!
Nói tóm lại, đúng như cha ông chúng ta đã nói: “Vạn sự giai do tiền định”. Nhưng “Tiền Định” ở đây không phải là Ông Trời, mà là Anh Hai Chống Cộng của người Việt hải ngoại.

VẪN TIẾP TỤC SUY NGHĨ
Chuyện “tàn sát” nhau để tranh giành những địa vị hay quyền lợi nhỏ nhen không phải chỉ xẩy ra trong các tổ chức cộng đồng lớn như Orange County, Houston, San José, Washington State... mà còn xẩy ra trong các hội ái hữu, hội đồng hương, hội từ thiện..., và cả trong các đoàn thể tôn giáo! Cộng Đồng Công Giáo VN tại Orange County cũng có một thời đánh nhau để tranh chức chủ tịch, kiện lên đến Giám Mục giáo phận.
Nhóm Giao Điểm Công Giáo tuy ra tuyên cáo lung tung, nhưng cũng chẳng làm được trò trống gì ngoài viết bài đả kích các Giám Mục Việt Nam, buộc họ phải làm công cụ cho Mỹ để “chống cộng” như Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang trước đây.
Còn cá nhân tìm cách hạ nhau là “chuyện thường ngày ở huyện”. Thấy một người có uy tính hơn mình xuất hiện nơi công cộng là nóng mặt lên rồi. Người nào đó ra một tuyên ngôn tuyên cáo hay viết một quyển sách nổi hơn mình là phải “tùng xẻo” ngay.
Vào các nhà sách Việt ngữ, chúng ta thấy có rất nhiều hồi ký của các cựu tù nhân chính trị, nhưng ít ai đọc, vì những chuyện họ viết, mọi người gần như đã biết hết rồi. Nhưng khi có một cuốn hồi ký của nữ cựu tù nhân chính trị ghi lại những chuyện mà cô là nạn nhân hay đã chứng kiến... lại được nhiều người mua đọc. Máu ghen lại nổi lên: Không lẽ con bé này lại nổi hơn ta sao? Đánh cho bỏ mẹ nó! Rất nhiều chuyện bịa đặt được viết ra để hạ cô ta. Độc địa hơn cả, một người tự xưng cùng ở tù với cô ta tại Thừa Thiên và Tiên Lãnh, đã viết một bài khá dài dưới đều đề “Tôi Vượt Biển Cùng Với Tác Giả «Đóa Hồng Gai», tố cáo cô này đã  giựt vàng của ông và làm nhiều chuyện rất ác ôn. Trong cuộc họp báo, cô ta cho biết cô không hề quen biết ông ta, không hề đi vượt biên và không hề bị tù ở Thừa Thiên. Cô bị bắt vào tháng 9/1976 vì làm cho cơ quan Phượng Hoàng. Khi bị giam cô đã bị đánh và trở thành tàn phế. Cô đến Mỹ theo diện H10 vào tháng 11/1992. Những người quen biết cô nói họ không thể tưởng tượng được về những chuyện bịa đặt này.
Trước đây toà án Mỹ không quan tâm đến chuyện người Việt chụp nón cối lên nhau, nhưng trong những năm gần đây toà đã PHẠT ĐẾN BẠC TRIỆU NHỮNG VỤ CHỤP NÓN CỐI, như các vụ ở Orange County, Colorado, Minesota, Washington State, Texas, và mới đây ở ngay Washington DC!(Chúng tôi sẽ tường thuật sau).
Trong bài “Người Việt ‘xấu xa’”, Dan Huynh có kể lại câu chuyện như sau:
“Có hai ông đi bắt cua với nhau, họ đem theo hai thùng đựng cua để phân loại cua Mỹ và cua Việt, khi bắt gần đầy thùng một người vội kêu người bạn đậy nắp thùng và nói: “Anh chỉ cần đậy nắp thùng cua Mỹ thôi khỏi cần đậy nắp thùng cua Việt Nam!” Người bạn kia ngạc nhiên và hỏi: “Tại sao lạ vậy?”. Anh kia giải thích: “Con cua Mỹ nó khác hẳn cua Việt vì nó biết cách nằm chồng lên nhau để cho các con khác bò lên người để ra khỏi miệng thùng, còn cua Việt Nam thì con nào vừa định ngoi lên đã có con bên cạnh níu chân kéo xuống nên không bao giờ lên đến miệng thùng, khỏi cần đậy nắp!”
Huyền thoại trong lịch sử Việt Nam cũng đã kể lại chuyện bà Âu Cơ sinh được 100 con, 50 con lên núi, 50 con xuống biển... Cho nên nghĩ đến việc “hợp tác trong ngoài” để chống ngoại xâm vẫn chỉ là chuyện giấc mơ.
Ngày 10.1.2012

Lữ Giang


-

Tâm Trạng Thái Tử Đảng Việt Nam

Trần Đông Đức
Thu, 01/12/2012 –Lời Giới Thiệu: Hồng Thuận là một nhà tranh đấu nhân quyền trẻ ở Mỹ Nhiều người biết đến Hồng Thuận qua các hoạt động về nước. Chính cô là người đứng giữa Hà Nội với những khẩu hiệu Hoàng Sa và Trường Sa rất có ấn tượng. Cô cũng từng lên tận Tây Nguyên chụp hình về các mỏ Bauxite do Trung Quốc khai thác tạo nên dư luận lớn trong và ngoài nước sau này. Trong quá trình hoạt động sôi nổi, cô đã đi tận cùng các vùng sâu vùng xa của Việt Nam đưa ra ngoài nhiều hình ảnh đặc biệt giúp cho dư luận thấy rõ tận cùng hang cùng ngõ hẻm của non nước Việt Nam. Cô cũng lên tận biên giới Việt Trung vào các bản mường để lập tổ chức chống nạn buôn phụ nữ. Đối với tinh thần ý chí của người trẻ tuổi, cô làm nhiều việc thật là đặc sắc.
Chuyện đã xảy ra, trong một lần hoạt động say sưa nào đó, cô bị chụp tấm hình đang đứng trình bày cho các chị em phụ nữ về nạn buôn người, đứng làm sao mà gần di tượng bán thân của ông Ké trong một hội trường xã. Thế là, ống kính lọt vào, hình ảnh xuất ra, danh tính và đảng tịch của Hồng Thuận tiểu thư bấy lâu hoạt động qua các tổ chức NGO bị lộ và lan truyền nhanh như chớp điện. Truyền thông Bolsa quyết không tha cho cổ vì nói rằng hoạt động như thế là quá nhẹ dạ và đã bị lợi dụng hình ảnh, bị đứng dưới khẩu hiệu tuyên truyền. Có người còn chỉ trích cổ bị mất lập trường và nhiều thứ còn hơn thế nữa. Đường về Việt Nam hoạt động như thế coi như là chấm dứt vì công an Việt Nam đã biết mặt. Nghĩ cũng oan, nhập vai hoạt động đạt thế mà cũng bị bắt bẻ lập trường à?

Nhưng ở Hồng Thuận còn có nhiều góc cạnh khác. Cô qua Mỹ từ lúc 7 tuổi, trình độ tiếng Việt chỉ mới lớp hai tiểu học nhưng lăn vào chuyện đất nước Việt Nam được như thế là rất bản lĩnh. Nhiều em qua Mỹ bằng độ tuổi này là rớt giọng, tiếng Việt đem trả lại cho mẹ đẻ.
Vượt qua nhận thức khác biệt về cương lĩnh hoạt động và xu hướng đảng phái thì không phải dễ dàng để đào tạo nên một tính cách xông pha nhập cuộc như thế. Hoạt động như kiểu Hồng Thuận dưới thời nào cũng là rất quý. Đúng không?
Hồng Thuận còn có biệt danh là Trinity Infinity với sức lôi cuốn về mặt văn hóa phổ thông trên mạn - thích ngao du bốn biển, thưởng ngoại sơn hà, nhìn vào ai ai cũng thích. Nhiều tờ báo ở Bolsa, dù không thích đường hướng và đảng tịch Việt Tân của cổ nhưng cứ đưa lên hình bìa các hình ảnh cô đang vui chơi nhảy múa, và phong thái bồ đào mỹ tửu - không say không về. Mấy tấm hình Hồng Thuận vui chơi cùng bạn bè là cho lên trang bìa, rất đắt hàng.
Chuyện xảy ra cách đây một tuần, ở trong một tiệm cà phê Starbucks, một nhóm ký giả Bolsa thấy Hồng tiểu thư đang ngồi nhâm nhi ly cà phê buổi tối, có người ký giả Viet Weekly hay Viet Star (facebook Hồng Thuận) mừng quá bèn hô lên "bọn anh mà gặp được em là như gặp được vàng vậy!". Chắc là nhóm ký giả này định phỏng vấn "Hồng Thuận vì sao chiếc tàu Vinaline Queen nó chìm kiểu gì mà nhanh thế hả em?". Ở Việt Nam hiện nay, Việt Tân, đảng phái của Hồng Thuận đang theo bị xếp vào tổ chức khủng bố.
Theo đường truyền facebook thì hôm đó em Hồng Thuận bận quá nên không trả lời ký giả mà chỉ ngồi im trạng thái. Tìm hiểu một lúc thì mới biết, em ấy đang viết một bài chính luận đầu tiên mang tính trĩu nặng tâm tư về hiện tượng thái tử đảng ở Việt Nam. "Trời đất! Giỏi quá ta ơi!. Cho anh xin bài của em đi! anh đăng trên blog RFA xem người đẹp viết văn, tâm trạng nó như thế nào?"
Quý hoá! quý hóa! Bài văn này vừa có bối cảnh sáng tác, vừa có ấn tượng bắt đầu. Hồng Thuận năm nay mới 22 tuổi, biết em ấy cách đây cũng gần 10 năm từ khi người đẹp bắt đầu đi vận động chính giới từ Washington DC tới New York đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam. Công nhận, em Hồng Thuận gia nhập phong trào này sớm quá so với tuổi đời.
Thế rồi, cũng như nhiều người khác không theo đảng phái Việt Tân nhưng có sự hiếu kỳ về phương diện thành viên. Hồng Thuận là một trường hợp, một sự điển hình mang tính đại diện cao của phong trào đấu tranh dân chủ ở hải ngoại. Trước đây phía nhà cầm quyền Việt Nam thường có cách ngồi phán cứ như là đúng rồi rằng phong trào tranh đấu chỉ còn lại thế hệ mấy ông già, không bao lâu sẽ chết. Gặp trúng em Hồng Thuận rồi chắc là phải đợi sang thế kỷ thứ 22 rồi.
Định viết vài dòng về tác giả mà đâm ra sa đà, thôi thì giới thiệu bài viết của Hồng Thuận vậy.
Trần Đông Đức giới thiệu
Bồ Đào Mỹ Tửu nhé!
4C Cũng Biết Cảm 

Các bạn hãy tưởng tượng một câu chuyện thuở xa xưa nào đó - có 100 người bạn nhưng chỉ có một cái bánh để chia nhau ăn. Một bạn cắt cho mình một phần bánh thật to, còn 99 bạn khác đành phải chia nhau phần còn lại, nên mỗi người chỉ được một miếng nhỏ, đủ để thưởng thức mùi hương chiếc bánh.

Đó là hình ảnh của xã hội Hoa Kỳ hiện nay. 1% người giàu có thu nhập tối thiểu là 520,000 USD một năm, trong khi 99% số người còn lại, đại đa số có thu nhập từ 17 ngàn  đến 60 ngàn USD một năm. Nếu tính theo giá trị ròng (bao gồm tài sản, chứng khoán v.v…) thì nhóm 1% có tài sản trung bình là 14 triệu USD (cho mỗi hộ) trong khi nhóm 99% thì chỉ có 60 ngàn USD. Cũng 1% số người giàu này đang làm chủ 34.6% tài sản tư trên toàn quốc.

Không có mấy người Mỹ biết về điều này.

Trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, chính phủ Mỹ cũng như chính phủ các nước tư bản phát triển đã bỏ ra hàng ngàn tỷ để hỗ trợ cho các ngân hàng, các công ty địa ốc khỏi sụp đổ. Nhưng cũng chính trong thời gian này, giá trị tài sản ròng của nhóm 1% vẫn cứ tăng lên.

Sự chênh lệch giàu nghèo càng ngày càng nới rộng và khoảng cách giữa hai nhóm người trong xã hội Mỹ ngày càng cách xa hơn.

Phong trào Chiếm Đóng Phố Wall (OWS) đã bùng nổ trong hoàn cảnh xã hội như thế với những công dân Mỹ đủ mọi thành phần, nhưng đặc biệt là những người trẻ, tự nhận mình ở trong nhóm 99%.

Bắt đầu vào giữa tháng 9 năm 2011, hơn một chục thanh niên đem lều ra cắm trại và ngủ đêm tại công viên Zuccotti ở thành phố New York để biểu tình phản đối các ngân hàng Mỹ làm ăn thiếu lương tâm. Chỉ vài tháng sau đó, phong trào này đã tác động mạnh đến các thành phố khác từ đông sang tây và lan tràn ra đến ít nhất 82 quốc gia.

Có thể nói phong trào OWS đã tự sinh ra, tự phát triển, nhưng không trở thành một tổ chức chính trị hay xã hội với một đường lối rõ ràng. Phong trào không đưa ra một khẩu hiệu nào chống hệ thống kinh tế tư bản hay một kiểu đấu tranh giai cấp mới, mà chỉ nêu lên những khát vọng mang tính ôn hòa về sự công bằng xã hội và kinh tế. Họ cũng không kêu gọi lật đổ chính phủ hay xóa bỏ chủ nghĩa tư bản. Họ quan tâm đến những bất công và mãnh liệt mong muốn giải quyết hố ngăn cách giàu nghèo trước mắt.

Chính vì thế mà phong trào OWS được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp xã hội như giới điện ảnh, thể thao, chính trị… Ngay cả Tổng thống Barack Obama cũng lên tiếng đứng về phía của nhóm 99%. Warren Buffet, một trong những nhà đầu tư giàu nhất thế giới thì nói rằng: “Đừng nâng niu những người siêu giàu nữa!"

Gần đây, điều đáng ngạc nhiên là phong trào OWS còn được sự ủng hộ của những con cháu của nhóm 1%. Một trang blog trên hệ thống tumblr mang tên "Chúng tôi là nhóm 1%. Chúng tôi đứng cùng với nhóm 99%." (http://westandwiththe99percent.tumblr.com/) được một số những người trẻ thuộc thành phần 1% lập ra để lên tiếng cho những bất công xã hội mà họ nhìn thấy trước mắt.

Tại đây chúng ta sẽ thấy hình của những con cháu các nhà tài phiệt thế giới cầm những tấm bảng bày tỏ tình đoàn kết với những người kém may mắn hơn mình.

"Tax me more - Hãy đánh thuế tôi cao hơn" hoặc "I have more money than I know what to do with - Tôi có quá nhiều tiền để biết phải tiêu thế nào" là một số trong những khẩu hiệu mà giới trẻ 1% đưa ra để bày tỏ sự ủng hộ của mình với phong trào OWS.


Dĩ nhiên, đây không phải là bản chất đặc thù của tuổi trẻ Mỹ, hay của con cái giới 1% tại Mỹ vì tuổi trẻ ở đâu cũng thế. Họ luôn luôn là những người không chấp nhận bất công và sẵn sàng dấn thân vì lợi ích chung.

Vào cuối thập niên 80 khi cách mạng Đông Âu bùng nổ, có không ít con cái các quan chức cộng sản cũng đã xuống đường hòa mình vào những đoàn biểu tình của quần chúng. Hay như tại Serbia trong  những năm 90, con cháu của nhiều tướng lãnh công an có mặt trong các cuộc xuống đường đã khiến cho họ không thể ra lệnh bắn vào đoàn người biểu tình. Và gần đây tại Bắc Phi vào đầu năm 2011, chính một số con cháu của những người cầm quyền đã góp phần thuyết phục các đơn vị quân đội án binh bất động, không nổ súng vào dân chúng.

Điều này làm tôi nghĩ đến các “Con Cháu Các Cụ” (4C) ở Việt Nam. Khi nói tới thành phần 4C tại Việt Nam thì có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến những quý tử ăn chơi quậy phá như con trai tướng công an Nguyễn Đức Nhanh, hay bất tài vô dụng như con ông Nông Đức Mạnh, hoặc giàu sang tột bậc như con gái ông Nguyễn Tấn Dũng, người mà tin đồn cho rằng đang nắm trong tay hàng trăm triệu đô la. Cũng có những 4C cha truyền con nối đang giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền. Nhưng đó chỉ là một thành phần nhỏ.


Phần lớn các 4C có cơ hội đi học nước ngoài, có dịp tiếp xúc với một thế giới khác hẳn với cái thế giới mà họ biết ở quê nhà. Từ đó, chắc chắn họ nhìn thấy được mức độ tụt hậu của nước mình càng ngày càng xa so với các nước láng giềng mà trước đây đã từng xếp hàng sau Việt Nam về mức phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia.

Dù có nhiều khác biệt về tính cách và phong thái giữa các 4C ở Việt Nam và con cái của những người giàu có trong xã hội Tây phương đã có tinh thần trách nhiệm với xã hội một cách tự giác, nhưng lòng nhân ái vốn là thước đo để tạo nên phẩm chất này. Trong một thời đại mà mọi thông tin đều không thể giấu giếm, những người trẻ Việt Nam 4C này nghĩ gì về những bản tin hàng chục các cô gái quê Việt Nam phải trần truồng cho một vài người đàn ông ngoại quốc săm soi chọn lựa như chọn một món hàng? Chắc chắn họ cũng sẽ căm hận khi biết cảnh các cô dâu Việt Nam phải làm vợ cho cả gia đình nhà chồng, hoặc bị hành hạ, đánh đập thừa sống thiếu chết trên đất Đài. Chắc họ cũng biết đau khi thấy cảnh ngư dân Việt bị bắn chết trên ngư trường của chính mình mà thân nhân phải đóng tiền cho “người lạ” để chuộc xác về…

Hơn ai hết, những 4C này hẳn cũng đọc trên báo chí nhà nước đã bị bẻ cong ngòi bút sản xuất và thừa biết đâu là những bài báo sai sự thật và đâu là những “quỉ biện” như kiểu nói: tàu Trung Quốc bắn giết ngư dân Việt Nam là “yêu cho roi cho vọt!"

Ngày nay, những trái tim Việt Nam trẻ này đều biết rất rõ là nếu họ không làm gì hết thì lòng danh dự, sự tự trọng, tình yêu đất nước trong họ sẽ chai đá và chết dần mòn để rồi chết hẳn khi họ lên ngồi trên chiếc ghế quyền lực do cha mẹ họ để lại.

Liệu những người bạn trẻ 4C Việt Nam có muốn góp một bàn tay cứu vãn sinh mệnh dân tộc, hay quan trọng hơn, cứu chính phần nhân bản đáng quý còn đang sống trong lòng họ không?

Hồng Thuận

Tài liệu nghiên cứu

Bát Đại Chân Tướng Đồ - Ai tìm được bàn chân của Hồng Thuận là biết được hành tung hoạt động của thị. (Hình Facebook)-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét