Lữ Giang
Khi
nói chuyện với một nhà đối kháng ở trong nước, ông ta nói tổ quốc là tổ
quốc chung, trong ngoài phải hợp tác để chống xâm lăng, và ông đề nghị
tôi viết bài vận động người Việt ở nước ngoài phát động một chiến dịch
rầm rộ chống Trung Quốc xâm lược, gây tiếng vang quốc tế để làm Trung
Quốc phải chùng lại. Tôi hỏi ông tại sao trong nước không làm, ông cho
biết trong nước khó làm vì hai lý do:
(1)
Nếu chính phủ nói hay làm mạnh, chưa biết Trung Quốc sẽ phản ứng như
thế nào. Nó là nước lớn, mình là nước nhỏ, nó giở trò gì mình cũng khốn
đốn cả. Cha ông ta ngày xưa thường phải “tiêu lòn” để tồn tại.
(2)
Còn chúng tôi làm thì chính phủ sợ chúng tôi “đi không đúng đường lối”,
nhất là sợ chúng tôi biến chiến dịch chống Trung Quốc thành chiến dịch
chống chế độ.
Rất là khó.
Tôi nói với ông ta rằng đề nghị này rất hợp lý nhưng rất khó làm được, vì ba lý do chính sau đây:
-
Lý do thứ nhất, đừng tưởng chế độ cộng hoà xã hội chủ nghĩa chỉ áp dụng
trong nước mà thôi. Người Việt tỵ nạn đã đem nó theo và áp dụng ở hải
ngoại, buộc mọi người mãi đi theo “lề phải”, ai đi khác “lề” là bị đội
nón cối hay “tùng xẻo” ngay.
-
Lý do thứ hai, cộng đồng người Việt hải ngoại không có lãnh đạo, nhưng
ai cũng là “lãnh tụ”. Những “lãnh tụ” này nhiều khi sẵn sàng hạ nhau
bằng mọi giá chỉ vì muốn kiếm hay bảo vệ những hư danh hay quyền lợi nhỏ
bé. Do đó, khó có thể “thống nhất” người Việt hải ngoại để góp phần vào
việc chống xâm lăng.
-
Lý do thứ ba quan trọng hơn: Đây là Nước Mỹ. Khi còn VNCH, mặc dầu có
chính phủ, có quân đội thiện chiến... người Mỹ cũng không để cho “người
Việt quốc gia” quyết định lấy số phận của mình. Mọi chuyện họ đều sắp
xếp hết. Bây giờ ở trên nước Mỹ, mặc dầu một số người vẫn coi đây là
VNCH nối dài, nhưng mọi chuyện đều do “Số Trời” định cả, người Việt
chống cộng có múa may quay cuồng gì rồi cũng bị “vô cơ” thôi.
Ông
ta hỏi có cách nào để cứu vãn tình thế không. Tôi nói cứ nghe tôi kể
qua tình trạng của cộng đồng người Việt hải ngoại rồi sẽ biết họ có thể
làm được gì hay không.
CHXHCN CỦA HÀ NỘI Ở MỸ
Giới
dân gian ở Bolsa, nơi thủ đô của VNCH nối dài, thường gọi các chương
trình nói chuyện về Việt Nam của các “bình luận gia ta” trên các đài
truyền hình là “Chương trình Chúng nó sắp sụp đổ rồi”. Mỗi khi
thấy chương trình đó, họ thường tắt máy. Được hỏi tại sao, họ cho biết
không cần nghe cũng biết họ sắp nói gì rồi. Các ông ấy cứ lượm một số
chuyện tiêu cực trên các báo Công An Nhân Dân, Lao Động, Tuổi Trẻ... ở
trong nước đem ra đọc hay kể lại rồi nguyền rủa Cộng Sản và đi đến kết
luận: “Chúng
nó gian ác, chúng nó ngu dốt, chúng nó sai lầm, chúng nó tham nhũng,
chúng nó bán nước, chúng nó thất bại, chúng nói sắp sụp đổ rồi!” Mấy
ông ấy cứ nói và viết như thế đã 37 năm rồi mà có thấy gì đâu? Nếu Cộng
Sản mà chỉ như thế, làm sao nó đã cai trị được 54 năm?
Thật
ra, tài liệu tố cộng mà các “bình luận gia ta” đưa ra còn thua xa những
tài liệu mà chính phủ Ngô Đình Diệm đã đưa ra để phát động chiến dịch
tố cộng trong các năm 1956 và 1957. Thủ đoạn của Cộng Sản còn thâm độc
gấp trăm lần những điều họ tố cáo. Họ thường nhắc lại câu nói của Tổng
Thống Thiệu:"Đừng nghe những gì Công sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm.” Nhưng họ cũng như Tổng Thống Thiệu, không biết Mỹ và đảng CSVN đang làm gì, cứ tiếp tục nói và hành động theo cảm tính!
Trong
năm qua, LM DCCT Nguyễn Văn Khải từ Roma qua Orange County nói về Cộng
Sản. Ông là người tổ chức biểu tình chống việc Toà Thánh bổ nhiệm Đức
Cha Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Hà Nội, bị Bề Trên Tổng Quyền triệu hồi qua
Roma, ông phải vượt biên qua Lào rồi qua Thái Lan, từ đó được cấp giấy
tờ đi Roma. Những điều ông nói về Cộng Sản đàn áp tôn giáo quá thô
thiển. Nếu Cộng Sản mà vớ vẩn như thế làm sao họ “quốc doanh hoá” được
cả Phật Giáo, Phật Giáo Hoà Hảo, Cao Đài và Tin Lành? Ông nói về “Linh
mục chui” nghe cũng rất vớ vẩn, nó không gióng những gì chúng tôi đã đọc
và nghe các thầy đang được huấn luyện làm “linh mục chui” bị bắt giam
đã kể lại khi chúng tôi ở trại Thanh Cẩm. Thế nhưng kiểu
phát sóng như vậy đã đi đúng vào tần số mà một số các ông các bà muốn
nghe, nên LM Khải cũng kiếm được vài chục ngàn bỏ túi trước khi trở lại
Roma.
Nếu
câu chuyện chỉ như thế thì chẳng sao cả. Ở cái nước Mỹ tự do này, ai
muốn viết gì thì viết, nói gì thì nói, nói chó đực đẻ ra chó cái cũng
được, miễn đừng xúc phạm danh dự và đời tư của người khác thì thôi.
Nhưng câu chuyện không dừng ở đó. Những người tự xưng là “chống cộng”
còn buộc mọi người phải nói như họ, làm như họ, “xác tín” như họ và
không được dòm ngó “chỗ đứng” của họ, ai nói khác hay làm khác đều bị
chụp mũ ngay là tay sai cộng sản hay đặc công cộng sản nằm vùng. Do đó,
hầu hết những người có uy tín, thiện chí và khả năng trong cộng đồng đều
có nón cối trên đầu.
Hôm
10.12.2011, tôi đọc và bình luận trên truyền hình bản tin do Toà Đại Sứ
Mỹ ở Hà Nội công bố hôm 9.12.2011 cho biết thương mại Việt-Mỹ đã tăng
1.200% sau 10 năm. Bản tin nói rằng trao đổi thương mại giữa hai nước từ
tháng 12/2001 đến nay, tăng từ 1,5 tỷ lên tới hơn 20 tỷ USD. Khi tôi
vừa ra khỏi đài, một người ăn mặc rất lịch sự đã chận tôi và nói rằng
tuy Toà Đại Sứ Mỹ nói như vậy nhưng mình đừng đọc nguyên như vậy, vì tin
đó không có lợi cho việc chống cộng. Mình phải nói rằng mặc dầu có
những thuận lợi, nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam có nhiều quyết định sai
lầm, nên kinh tế Việt Nam sắp bị sụp đổ.
Trước
đây, đại diện cơ quan FBI đã họp báo và cho biết một số người đã gởi
đơn tố cáo đến họ và báo cáo một tờ báo ở San José là đặc công cộng sản
nằm vùng, vì tờ báo đó đã gọi thành phố Saì Gòn là thành phố Hồ Chí
Minh! Xem lại thì tờ báo đó có trích một đoạn báo trong nước, trong đó
có nói đến tên “thành phố Hồ Chí Minh”. Sau đó, FBI tuyên bố hủy bỏ
thông báo yêu cầu tố cáo và xin đừng gởi đơn tố cáo nữa.
Rất
nhiều người đã gọi đến các cơ quan truyền thông và ra lệnh không được
dùng chữ “Trung Quốc” mà phải dùng chữ “Trung Cộng”, mặc dầu họ không
biết hai chữ đó khác nhau như thế nào.
Lá
cờ vàng ba sọc đỏ là một trở ngại lớn nhất trong việc liên kết trong
ngoài. Lá cờ đó là biểu tượng của chính phủ VNCH, một chính phủ không
còn nữa. Ra hải ngoại, để lấy phiếu của người Việt, một số tiểu bang và
thành phố nơi có nhiều người Việt cư trú đã ra tuyên cáo công nhận lá cờ
đó là “biểu tượng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt”.
Thế
nhưng một số người đã coi là cờ này như một thứ “totem”, một biểu tượng
cho chính nghĩa quốc gia, bắt buộc mọi người Việt phải công nhận và tôn
thờ nó.
Trong thực tế, có rất nhiều người Việt chống cộng không hề sinh ra hay chiến đấu dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, nay nếu bắt họ phải công nhận lá cờ đó, rất nhiều người sẽ không muốn đứng chung hàng ngũ với chúng ta.
Nói tóm lại, Công An Chống Cộng ở hải ngoại cũng khống chế các cơ quan truyền thông không khác gì Công An Nhân Dân ở trong nước,
mặc dầu họ luôn đòi Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận. Cả
hai loại Công An đều rất sợ SỰ THẬT, ai dám nói sự thật sẽ có “biện
pháp” ngay. Thỉnh thoảng mới có một vài người xé rào, nhưng chỉ xé rào
trên các diễn đàn Internet, còn gởi tới các cơ quan truyền thông, chẳng
cơ quan nào dám phổ biến, vì không muốn bị phiền hà.
Nay
lực lượng Công An Chống Cộng đang bị suy yếu. Trong những tháng qua,
nhóm Vietweely nổi lên giữa thủ đô Little Saigon mà họ cũng chẳng làm gì
được, làm sao họ có thể chống Cộng Sản?
ĐI VÀO CHUYỆN BIỂN ĐÔNG
Trong
những năm gần đây, ở hải ngoại đã có rất nhiều cuộc hội thảo về Biển
Đông và nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, nhưng ảnh hưởng
gần như không có gì. Tại sao?
Ngoài việc người Việt chống cộng không thể ngồi lại với nhau vì những tranh chấp, quan niệm của họ về chủ quyền Biển Đông cũng đã quá lỗi thời. Buổi
hội thảo nào họ cũng đem tài liệu lịch sử của VNCH công bố trước đây ra
đọc. Tài liệu cho biết Phủ biên tạp lục, cuốn sách của nhà bác học Lê
Quý Đôn (1726-1784) biên soạn năm 1776, viết về lịch sử, địa lý, hành
chính xứ Đàng Trong dưới thời chúa Nguyễn (1558-1775) khi ông được triều
đình bổ nhiệm phục vụ tại miền Nam, chép rõ đảo Đại Trường Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) thuộc phủ Quảng Ngãi. Với những tài liệu lịch sử như thế, họ xác quyết Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
Nhưng
trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Washington DC ngày
20.10.2011, Giáo sư Chu Hao đại diện Trung Quốc đã đưa ra một đống tài
liệu chứng minh Trung Quốc đã làm chủ Biển Đông 2000 năm trước, tức
trước Việt Nam rất xa. Tuy nhiên, ông Termsak Chalermpalanupap, Giám đốc
Ban An Ninh Chính Trị thuộc ban thư ký ASEAN đã bác bỏ cách dẫn chứng
của Trung Quốc. Ông nói: "Tôi không cho rằng Công ước của Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) công nhận lịch sử là cơ sở để tuyên bố chủ quyền".
Nếu
người Việt hải ngoại cũng tiếp tục chứng minh chủ quyến trên Biển Đông
theo kiểu của Trung Quốc như từ trước đến nay, cũng sẽ bị kê tủ đứng vào
họng như thế.
Như
chúng tôi đã nói, cách chứng minh chủ quyền về Hoàng Sa và Trường Sa
của VNCH, Trung Quốc và CHXHCNVN trước đây vẫn căn cứ vào luật “Corpus Juris Civilis” của La Mã được ban hành giữa năm 527 và 565 đã quy định rằng một hải đảo nổi lên ở biển là vật vô chủ, nó trở thành tài sản của người chiếm hữu đầu tiên.
Sự
quy định này đã đưa tới những tranh chấp liên tục, nên hội nghị tại
Berlin năm 1885 gồm 13 nước Âu Châu và Hoa Kỳ, đã đưa ra Định Uớc Tổng
Quát của Hội Nghị Berlin (General Act of the Berlin Conference on West Africa) ngày 26.2.1885 nói về tiêu chuẩn xác định chủ quyền, đòi hỏi việc chiếm hữu
(1) “Phải có sự thông báo về việc chiếm hữu cho các nước ký định ước trên”,
(2)“Phải
duy trì trên những vùng lãnh thổ mà nước ấy chiếm hữu sự tồn tại của
một quyền lực đủ để khiến cho các quyền mà nước ấy đã giành, được tôn
trọng…”
Sau đó, Tuyên bố của Viện Pháp Luật Quốc Tế tại Lausanne (Thụy Sĩ) năm 1888 đã nhấn mạnh "mọi sự chiếm hữu muốn tạo nên một danh nghĩa sở hưũ độc quyền … thì phải là thật sự tức là thực tế, không phải là danh nghĩa”.
Từ những sửa đổi trên, quốc tế công pháp mới đòi hỏi phải hội đủ 4 điều kiện sau đây mới được coi là có quyền sở hữu chấp hữu (possessionary title):
(1) Sự chấp hữu phải công khai và minh bạch;
(2) Sự chấp hữu phải hoà bình;
(3) Sự chấp hữu phải liên tục và không gián đoạn
(4) Sự chấp hữu phải với tư cách là sở hữu chủ.
Hà
Nội đã cho các chuyên viên theo dõi các cuộc hội thảo quốc tế về Biển
Đông và nghiên cứu rất kỹ về quốc tế công pháp nên trong bài trả lời
trước Quốc Hội hôm 25.11.2011, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tìm cách
chứng minh Việt Nam “đã làm chủ trên thực tế, liên tục và hòa bình” hai
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trái lại, các nhà đấu tranh ở hải ngoại
cứ ôm đống tài liệu cũ của VNCH ra đọc mỗi khi viết hay có hội thảo, và
coi đó là chân lý, không cần biết quốc tế công pháp đã thay đổi như thế
nào.
Dĩ
nhiên, trong cộng đồng người Việt cũng có rất nhiều người thông thạo
quốc tế công pháp về luật biển. Có người đã trao đổi tài liệu với tôi,
nhưng khi bảo họ công bố thì họ từ chối với lý do: Luật biển theo quốc
tế công pháp khác với quan điểm của những người chống cộng, nên nếu mình
công bố ra, họ sẽ hô lên mình là tay sai cộng sản!
Không
cần biết quốc tế công pháp về luật biển, không cần biết Trung Quốc, Hoa
Kỳ và đảng CSVN đang làm gì, làm sao tranh đấu được?
VẠN SỰ GIAI DO “TIỀN ĐỊNH”
Khi
còn chiến tranh lạnh, CIA đã cùng với Thái Lan yểm trợ các phong trào
kháng chiến của người Việt để quậy phá không cho Cộng Sản ngồi yên. Sau
khi chiến tranh lạnh chấm dứt, năm 1991 toà án San José đã truy tố các
nhân vật lãnh đạo Mặt Trận Hoàng Cơ Minh 39 tội danh, gồm cả tội trốn
thuế và buôn bán thuốc phiện. Ba nhân vật cao cấp của Mặt Trận là Hoàng
Cơ Định, Nguyễn Kim Hườn và Nguyễn Tấn Bình (em vợ của ông Hoàng Cơ Định) đã
bị bắt. Tuy nhiên, sau khi FBI khuyến cáo Mặt Trận từ bỏ đấu tranh bằng
vũ lực và quay về đấu tranh chính trị, Mặt Trận đồng ý nên vụ án trên
đã bị hủy bỏ.
Sau chiến tranh lạnh, người Mỹ xử dụng “diễn biến hòa bình”
để thay đổi chế độ cộng sản, còn người Việt đấu tranh vẫn tiếp tục theo
đuổi chiến tranh lạnh nên bị lạc lõng. Những kế hoạch sau đây của Mỹ
làm đều bị người Việt đấu tranh chống đối, nhưng Mỹ vẫn làm: Bỏ cấm vận
cho Việt Nam, thiết lập bang giao với Việt Nam, ký hiệp ước thương mại
với Việt Nam, đưa Việt Nam vào WTO, v.v. Người Việt cũng đành im lặng
thôi.
Tháng
6 năm 2007, Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đến thăm Hoa Kỳ, Tổng Thống Bush
có mời đại diện các cộng đồng người Việt vào hỏi ý kiến đâu? Ông chỉ
mời nhóm ăn “fund” và ăn “grant” vào chỉ thị gì đó. Họ ra về êm re!
Nay
xẩy ra chuyện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, Mỹ cũng không cần
biết người Việt đấu tranh muốn gì. Họ đang đưa ra những tuyên bố có vẽ
mạnh mẽ để trấn an các nước Đông Nam Á, nhưng ít ai tin. Biết đâu một
buổi chiều đẹp trời nào đó, Mỹ lại ngầm bán Biển Đông cho Trung Quốc như
đã bán Miến Nam Việt Nam trước đây để đổi một số quyền lợi nào đó thì
sao? Do đó, nước nào cũng lo “thủ”. Cách tốt nhất là “đu dây”!
Nói tóm lại, đúng như cha ông chúng ta đã nói: “Vạn sự giai do tiền định”. Nhưng “Tiền Định” ở đây không phải là Ông Trời, mà là Anh Hai Chống Cộng của người Việt hải ngoại.
VẪN TIẾP TỤC SUY NGHĨ
Chuyện
“tàn sát” nhau để tranh giành những địa vị hay quyền lợi nhỏ nhen không
phải chỉ xẩy ra trong các tổ chức cộng đồng lớn như Orange County,
Houston, San José, Washington State... mà còn xẩy ra trong các hội ái
hữu, hội đồng hương, hội từ thiện..., và cả trong các đoàn thể tôn giáo!
Cộng Đồng Công Giáo VN tại Orange County cũng có một thời đánh nhau để
tranh chức chủ tịch, kiện lên đến Giám Mục giáo phận.
Nhóm Giao Điểm Công Giáo tuy ra tuyên cáo lung tung, nhưng cũng chẳng làm được trò trống gì ngoài viết bài đả kích các Giám Mục Việt Nam, buộc họ phải làm công cụ cho Mỹ để “chống cộng” như Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang trước đây.
Còn
cá nhân tìm cách hạ nhau là “chuyện thường ngày ở huyện”. Thấy một
người có uy tính hơn mình xuất hiện nơi công cộng là nóng mặt lên rồi.
Người nào đó ra một tuyên ngôn tuyên cáo hay viết một quyển sách nổi hơn
mình là phải “tùng xẻo” ngay.
Vào
các nhà sách Việt ngữ, chúng ta thấy có rất nhiều hồi ký của các cựu tù
nhân chính trị, nhưng ít ai đọc, vì những chuyện họ viết, mọi người gần
như đã biết hết rồi. Nhưng khi có một cuốn hồi ký của nữ cựu tù nhân
chính trị ghi lại những chuyện mà cô là nạn nhân hay đã chứng kiến...
lại được nhiều người mua đọc. Máu ghen lại nổi lên: Không lẽ con
bé này lại nổi hơn ta sao? Đánh cho bỏ mẹ nó! Rất nhiều chuyện bịa đặt
được viết ra để hạ cô ta. Độc địa hơn cả, một người tự xưng cùng ở tù
với cô ta tại Thừa Thiên và Tiên Lãnh, đã viết một bài khá dài dưới đều
đề “Tôi Vượt Biển Cùng Với Tác Giả «Đóa Hồng Gai», tố
cáo cô này đã giựt vàng của ông và làm nhiều chuyện rất ác ôn. Trong
cuộc họp báo, cô ta cho biết cô không hề quen biết ông ta, không hề đi
vượt biên và không hề bị tù ở Thừa Thiên. Cô bị bắt vào tháng 9/1976 vì
làm cho cơ quan Phượng Hoàng. Khi bị giam cô đã bị đánh và trở thành tàn
phế. Cô đến Mỹ theo diện H10 vào tháng 11/1992. Những người quen biết
cô nói họ không thể tưởng tượng được về những chuyện bịa đặt này.
Trước
đây toà án Mỹ không quan tâm đến chuyện người Việt chụp nón cối lên
nhau, nhưng trong những năm gần đây toà đã PHẠT ĐẾN BẠC TRIỆU NHỮNG VỤ
CHỤP NÓN CỐI, như các vụ ở Orange County, Colorado, Minesota, Washington
State, Texas, và mới đây ở ngay Washington DC!(Chúng tôi sẽ tường thuật sau).
Trong bài “Người Việt ‘xấu xa’”, Dan Huynh có kể lại câu chuyện như sau:
“Có
hai ông đi bắt cua với nhau, họ đem theo hai thùng đựng cua để phân
loại cua Mỹ và cua Việt, khi bắt gần đầy thùng một người vội kêu người
bạn đậy nắp thùng và nói: “Anh chỉ cần đậy nắp thùng cua Mỹ thôi khỏi cần đậy nắp thùng cua Việt Nam!” Người bạn kia ngạc nhiên và hỏi: “Tại sao lạ vậy?”. Anh kia giải thích: “Con
cua Mỹ nó khác hẳn cua Việt vì nó biết cách nằm chồng lên nhau để cho
các con khác bò lên người để ra khỏi miệng thùng, còn cua
Việt Nam thì con nào vừa định ngoi lên đã có con bên cạnh níu chân kéo
xuống nên không bao giờ lên đến miệng thùng, khỏi cần đậy nắp!”
Huyền
thoại trong lịch sử Việt Nam cũng đã kể lại chuyện bà Âu Cơ sinh được
100 con, 50 con lên núi, 50 con xuống biển... Cho nên nghĩ đến việc “hợp
tác trong ngoài” để chống ngoại xâm vẫn chỉ là chuyện giấc mơ.
Ngày 10.1.2012
Lữ Giang
-
Tâm Trạng Thái Tử Đảng Việt Nam
Trần Đông Đức
Thu, 01/12/2012 –Lời
Giới Thiệu: Hồng Thuận là một nhà tranh đấu nhân quyền trẻ ở Mỹ Nhiều
người biết đến Hồng Thuận qua các hoạt động về nước. Chính cô là người
đứng giữa Hà Nội với những khẩu hiệu Hoàng Sa và Trường Sa rất có ấn
tượng. Cô cũng từng lên tận Tây Nguyên chụp hình về các mỏ Bauxite do
Trung Quốc khai thác tạo nên dư luận lớn trong và ngoài nước sau này.
Trong quá trình hoạt động sôi nổi, cô đã đi tận cùng các vùng sâu vùng
xa của Việt Nam đưa ra ngoài nhiều hình ảnh đặc biệt giúp cho dư luận
thấy rõ tận cùng hang cùng ngõ hẻm của non nước Việt Nam. Cô cũng lên
tận biên giới Việt Trung vào các bản mường để lập tổ chức chống nạn buôn
phụ nữ. Đối với tinh thần ý chí của người trẻ tuổi, cô làm nhiều việc
thật là đặc sắc.
Chuyện
đã xảy ra, trong một lần hoạt động say sưa nào đó, cô bị chụp tấm hình
đang đứng trình bày cho các chị em phụ nữ về nạn buôn người, đứng làm
sao mà gần di tượng bán thân của ông Ké trong một hội trường xã. Thế là,
ống kính lọt vào, hình ảnh xuất ra, danh tính và đảng tịch của Hồng
Thuận tiểu thư bấy lâu hoạt động qua các tổ chức NGO bị lộ và lan truyền
nhanh như chớp điện. Truyền thông Bolsa quyết không tha cho cổ vì nói
rằng hoạt động như thế là quá nhẹ dạ và đã bị lợi dụng hình ảnh, bị đứng
dưới khẩu hiệu tuyên truyền. Có người còn chỉ trích cổ bị mất lập
trường và nhiều thứ còn hơn thế nữa. Đường về Việt Nam hoạt động như thế
coi như là chấm dứt vì công an Việt Nam đã biết mặt. Nghĩ cũng oan,
nhập vai hoạt động đạt thế mà cũng bị bắt bẻ lập trường à?
Nhưng ở Hồng Thuận còn có nhiều góc cạnh khác. Cô qua Mỹ từ lúc 7 tuổi, trình độ tiếng Việt chỉ mới lớp hai tiểu học nhưng lăn vào chuyện đất nước Việt Nam được như thế là rất bản lĩnh. Nhiều em qua Mỹ bằng độ tuổi này là rớt giọng, tiếng Việt đem trả lại cho mẹ đẻ.
Nhưng ở Hồng Thuận còn có nhiều góc cạnh khác. Cô qua Mỹ từ lúc 7 tuổi, trình độ tiếng Việt chỉ mới lớp hai tiểu học nhưng lăn vào chuyện đất nước Việt Nam được như thế là rất bản lĩnh. Nhiều em qua Mỹ bằng độ tuổi này là rớt giọng, tiếng Việt đem trả lại cho mẹ đẻ.
Vượt
qua nhận thức khác biệt về cương lĩnh hoạt động và xu hướng đảng phái
thì không phải dễ dàng để đào tạo nên một tính cách xông pha nhập cuộc
như thế. Hoạt động như kiểu Hồng Thuận dưới thời nào cũng là rất quý.
Đúng không?
Hồng
Thuận còn có biệt danh là Trinity Infinity với sức lôi cuốn về mặt văn
hóa phổ thông trên mạn - thích ngao du bốn biển, thưởng ngoại sơn hà,
nhìn vào ai ai cũng thích. Nhiều tờ báo ở Bolsa, dù không thích đường
hướng và đảng tịch Việt Tân của cổ nhưng cứ đưa lên hình bìa các hình
ảnh cô đang vui chơi nhảy múa, và phong thái bồ đào mỹ tửu - không say
không về. Mấy tấm hình Hồng Thuận vui chơi cùng bạn bè là cho lên trang
bìa, rất đắt hàng.
Chuyện
xảy ra cách đây một tuần, ở trong một tiệm cà phê Starbucks, một nhóm
ký giả Bolsa thấy Hồng tiểu thư đang ngồi nhâm nhi ly cà phê buổi tối,
có người ký giả Viet Weekly hay Viet Star (facebook Hồng Thuận) mừng quá
bèn hô lên "bọn anh mà gặp được em là như gặp được vàng vậy!". Chắc là
nhóm ký giả này định phỏng vấn "Hồng Thuận vì sao chiếc tàu Vinaline
Queen nó chìm kiểu gì mà nhanh thế hả em?". Ở Việt Nam hiện nay, Việt
Tân, đảng phái của Hồng Thuận đang theo bị xếp vào tổ chức khủng bố.
Theo
đường truyền facebook thì hôm đó em Hồng Thuận bận quá nên không trả
lời ký giả mà chỉ ngồi im trạng thái. Tìm hiểu một lúc thì mới biết, em
ấy đang viết một bài chính luận đầu tiên mang tính trĩu nặng tâm tư về
hiện tượng thái tử đảng ở Việt Nam. "Trời đất! Giỏi quá ta ơi!. Cho anh
xin bài của em đi! anh đăng trên blog RFA xem người đẹp viết văn, tâm
trạng nó như thế nào?"
Quý
hoá! quý hóa! Bài văn này vừa có bối cảnh sáng tác, vừa có ấn tượng bắt
đầu. Hồng Thuận năm nay mới 22 tuổi, biết em ấy cách đây cũng gần 10
năm từ khi người đẹp bắt đầu đi vận động chính giới từ Washington DC tới
New York đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam. Công nhận, em Hồng Thuận gia
nhập phong trào này sớm quá so với tuổi đời.
Thế
rồi, cũng như nhiều người khác không theo đảng phái Việt Tân nhưng có
sự hiếu kỳ về phương diện thành viên. Hồng Thuận là một trường hợp, một
sự điển hình mang tính đại diện cao của phong trào đấu tranh dân chủ ở
hải ngoại. Trước đây phía nhà cầm quyền Việt Nam thường có cách ngồi
phán cứ như là đúng rồi rằng phong trào tranh đấu chỉ còn lại thế hệ mấy
ông già, không bao lâu sẽ chết. Gặp trúng em Hồng Thuận rồi chắc là
phải đợi sang thế kỷ thứ 22 rồi.
Định viết vài dòng về tác giả mà đâm ra sa đà, thôi thì giới thiệu bài viết của Hồng Thuận vậy.
Trần Đông Đức giới thiệu
Bồ Đào Mỹ Tửu nhé!
4C Cũng Biết Cảm
Các
bạn hãy tưởng tượng một câu chuyện thuở xa xưa nào đó - có 100 người
bạn nhưng chỉ có một cái bánh để chia nhau ăn. Một bạn cắt cho mình một
phần bánh thật to, còn 99 bạn khác đành phải chia nhau phần còn lại, nên
mỗi người chỉ được một miếng nhỏ, đủ để thưởng thức mùi hương chiếc
bánh.
Đó
là hình ảnh của xã hội Hoa Kỳ hiện nay. 1% người giàu có thu nhập tối
thiểu là 520,000 USD một năm, trong khi 99% số người còn lại, đại đa số
có thu nhập từ 17 ngàn đến 60 ngàn USD một năm. Nếu tính theo giá trị
ròng (bao gồm tài sản, chứng khoán v.v…) thì nhóm 1% có tài sản trung
bình là 14 triệu USD (cho mỗi hộ) trong khi nhóm 99% thì chỉ có 60 ngàn
USD. Cũng 1% số người giàu này đang làm chủ 34.6% tài sản tư trên toàn
quốc.
Không có mấy người Mỹ biết về điều này.
Trong
cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, chính phủ Mỹ cũng như chính phủ các
nước tư bản phát triển đã bỏ ra hàng ngàn tỷ để hỗ trợ cho các ngân
hàng, các công ty địa ốc khỏi sụp đổ. Nhưng cũng chính trong thời gian
này, giá trị tài sản ròng của nhóm 1% vẫn cứ tăng lên.
Sự chênh lệch giàu nghèo càng ngày càng nới rộng và khoảng cách giữa hai nhóm người trong xã hội Mỹ ngày càng cách xa hơn.
Phong
trào Chiếm Đóng Phố Wall (OWS) đã bùng nổ trong hoàn cảnh xã hội như
thế với những công dân Mỹ đủ mọi thành phần, nhưng đặc biệt là những
người trẻ, tự nhận mình ở trong nhóm 99%.
Bắt
đầu vào giữa tháng 9 năm 2011, hơn một chục thanh niên đem lều ra cắm
trại và ngủ đêm tại công viên Zuccotti ở thành phố New York để biểu tình
phản đối các ngân hàng Mỹ làm ăn thiếu lương tâm. Chỉ vài tháng sau đó,
phong trào này đã tác động mạnh đến các thành phố khác từ đông sang tây
và lan tràn ra đến ít nhất 82 quốc gia.
Có
thể nói phong trào OWS đã tự sinh ra, tự phát triển, nhưng không trở
thành một tổ chức chính trị hay xã hội với một đường lối rõ ràng. Phong
trào không đưa ra một khẩu hiệu nào chống hệ thống kinh tế tư bản hay
một kiểu đấu tranh giai cấp mới, mà chỉ nêu lên những khát vọng mang
tính ôn hòa về sự công bằng xã hội và kinh tế. Họ cũng không kêu gọi lật
đổ chính phủ hay xóa bỏ chủ nghĩa tư bản. Họ quan tâm đến những bất
công và mãnh liệt mong muốn giải quyết hố ngăn cách giàu nghèo trước
mắt.
Chính
vì thế mà phong trào OWS được sự ủng hộ của nhiều tầng lớp xã hội như
giới điện ảnh, thể thao, chính trị… Ngay cả Tổng thống Barack Obama cũng
lên tiếng đứng về phía của nhóm 99%. Warren Buffet, một trong những nhà
đầu tư giàu nhất thế giới thì nói rằng: “Đừng nâng niu những người siêu
giàu nữa!"
Gần
đây, điều đáng ngạc nhiên là phong trào OWS còn được sự ủng hộ của
những con cháu của nhóm 1%. Một trang blog trên hệ thống tumblr mang tên
"Chúng tôi là nhóm 1%. Chúng tôi đứng cùng với nhóm 99%." (http://westandwiththe99percent.tumblr.com/) được một số những người trẻ thuộc thành phần 1% lập ra để lên tiếng cho những bất công xã hội mà họ nhìn thấy trước mắt.
Tại
đây chúng ta sẽ thấy hình của những con cháu các nhà tài phiệt thế giới
cầm những tấm bảng bày tỏ tình đoàn kết với những người kém may mắn hơn
mình.
"Tax
me more - Hãy đánh thuế tôi cao hơn" hoặc "I have more money than I
know what to do with - Tôi có quá nhiều tiền để biết phải tiêu thế nào"
là một số trong những khẩu hiệu mà giới trẻ 1% đưa ra để bày tỏ sự ủng
hộ của mình với phong trào OWS.
Dĩ
nhiên, đây không phải là bản chất đặc thù của tuổi trẻ Mỹ, hay của con
cái giới 1% tại Mỹ vì tuổi trẻ ở đâu cũng thế. Họ luôn luôn là những
người không chấp nhận bất công và sẵn sàng dấn thân vì lợi ích chung.
Vào
cuối thập niên 80 khi cách mạng Đông Âu bùng nổ, có không ít con cái
các quan chức cộng sản cũng đã xuống đường hòa mình vào những đoàn biểu
tình của quần chúng. Hay như tại Serbia trong những năm 90, con cháu
của nhiều tướng lãnh công an có mặt trong các cuộc xuống đường đã khiến
cho họ không thể ra lệnh bắn vào đoàn người biểu tình. Và gần đây tại
Bắc Phi vào đầu năm 2011, chính một số con cháu của những người cầm
quyền đã góp phần thuyết phục các đơn vị quân đội án binh bất động,
không nổ súng vào dân chúng.
Điều
này làm tôi nghĩ đến các “Con Cháu Các Cụ” (4C) ở Việt Nam. Khi nói tới
thành phần 4C tại Việt Nam thì có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay đến những
quý tử ăn chơi quậy phá như con trai tướng công an Nguyễn Đức Nhanh, hay
bất tài vô dụng như con ông Nông Đức Mạnh, hoặc giàu sang tột bậc như
con gái ông Nguyễn Tấn Dũng, người mà tin đồn cho rằng đang nắm trong
tay hàng trăm triệu đô la. Cũng có những 4C cha truyền con nối đang giữ
những chức vụ quan trọng trong chính quyền. Nhưng đó chỉ là một thành
phần nhỏ.
Phần
lớn các 4C có cơ hội đi học nước ngoài, có dịp tiếp xúc với một thế
giới khác hẳn với cái thế giới mà họ biết ở quê nhà. Từ đó, chắc chắn họ
nhìn thấy được mức độ tụt hậu của nước mình càng ngày càng xa so với
các nước láng giềng mà trước đây đã từng xếp hàng sau Việt Nam về mức
phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia.
Dù
có nhiều khác biệt về tính cách và phong thái giữa các 4C ở Việt Nam và
con cái của những người giàu có trong xã hội Tây phương đã có tinh thần
trách nhiệm với xã hội một cách tự giác, nhưng lòng nhân ái vốn là
thước đo để tạo nên phẩm chất này. Trong một thời đại mà mọi thông tin
đều không thể giấu giếm, những người trẻ Việt Nam 4C này nghĩ gì về
những bản tin hàng chục các cô gái quê Việt Nam phải trần truồng cho một
vài người đàn ông ngoại quốc săm soi chọn lựa như chọn một món hàng?
Chắc chắn họ cũng sẽ căm hận khi biết cảnh các cô dâu Việt Nam phải làm
vợ cho cả gia đình nhà chồng, hoặc bị hành hạ, đánh đập thừa sống thiếu
chết trên đất Đài. Chắc họ cũng biết đau khi thấy cảnh ngư dân Việt bị
bắn chết trên ngư trường của chính mình mà thân nhân phải đóng tiền cho
“người lạ” để chuộc xác về…
Hơn
ai hết, những 4C này hẳn cũng đọc trên báo chí nhà nước đã bị bẻ cong
ngòi bút sản xuất và thừa biết đâu là những bài báo sai sự thật và đâu
là những “quỉ biện” như kiểu nói: tàu Trung Quốc bắn giết ngư dân Việt
Nam là “yêu cho roi cho vọt!"
Ngày
nay, những trái tim Việt Nam trẻ này đều biết rất rõ là nếu họ không
làm gì hết thì lòng danh dự, sự tự trọng, tình yêu đất nước trong họ sẽ
chai đá và chết dần mòn để rồi chết hẳn khi họ lên ngồi trên chiếc ghế
quyền lực do cha mẹ họ để lại.
Liệu
những người bạn trẻ 4C Việt Nam có muốn góp một bàn tay cứu vãn sinh
mệnh dân tộc, hay quan trọng hơn, cứu chính phần nhân bản đáng quý còn
đang sống trong lòng họ không?
Hồng Thuận
Tài liệu nghiên cứu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét