Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Ngày 25/3/2014 - Chính quyền nhát hơn gián? - Các anh có bao giờ tự soi gương?

  • Chính quyền nhát hơn gián? (BBC) - Phải chăng người Việt nên thôi xem gián là côn trùng thấp hèn mà cần xem nuôi gián là hướng để thoát nghèo?
  • Luật về doanh nghiệp xã hội (RFA) - Nếu luật về doanh nghiệp xã hội ra đời thì cũng là một bước tiến của xã hội dân sự, vì xã hội dân sự không chỉ bao gồm các nhóm có hơi hướng chính trị mà thôi, mà các doanh nghiệp có lý tưởng phục vụ xã hội cũng rất quan trọng.
  • Cười lên đi em ơi (RFA) - Bảo ơi, Thúy ơi, các bạn ơi... Cười lên đi em ơi, cười để giấu những dòng lệ rơi, hãy ngước mặt nhìn đời, nhìn đổi thay ta vang tiếng cười.
  • NSA theo dõi Hoa Vi: Trung Quốc đòi Mỹ giải thích (RFI) - Căn cứ trên thông tin được Snowden cung cấp, báo Mỹ New York Times và Spielgel của Đức hôm nay (24/03/2014) tiết lộ : Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA trong nhiều năm đã theo dõi các hoạt động của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi. Bắc Kinh yêu cầu Washington giải thích về vụ này.
  • Thông tin mới về ông Nguyễn Hữu Cầu (RFA) - Tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu, người phải thi hành án tù chung thân hơn 30 năm mới được đưa về nhà hồi thứ sáu tuần rồi. Thế nhưng cũng như một tù nhân được ‘đặc xá’ trước ông là nhà giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, ông Nguyễn Hữu Cầu hiện phải nằm viện để trị bệnh.
  • Công ty Nhật điều tra về nghi vấn hối lộ quan chức Việt Nam (RFI) - Hôm nay, 24/03/2014, công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (Japon Transport Consultants– JTC) thông báo đã cho mở cuộc điều tra nội bộ về những thông tin liên quan đến việc đưa hối lộ cho các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan để giành được các hợp đồng, trong khuôn khổ viện trợ công cho phát triển của Nhật Bản.
  • Triển lãm nhắc nhở Đà Nẵng vẫn chưa... vẹn toàn (BaoMoi) - “Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa từ ngày 19/1/1974 dẫn tới một thực tế TP Đà Nẵng tuy được giải phóng vào ngày 29/3/1975 nhưng Đà Nẵng vẫn nhức nhối nỗi đau: Hoàng Sa còn bị ngoại bang chiếm đóng!”
  • Chống trưng thu ruộng đất , một nông dân Trung Quốc bị đốt chết (RFI) - Tại Trung Quốc, một nông dân bị đốt chết cùng hai người khác bị phỏng nặng vì phản đối chính quyền địa phương tịch thu đất canh tác, đã được báo chí chính thức loan tải. Một công ty nhà nước và chính quyền địa phương bị nghi ngờ lừa gạt nông dân.Vụán mới này giúp cho dư luận thấy rõ thêm cuộc đấu tranh của nông dân trước lòng tham của quan chức Trung Quốc.
  • Tư pháp Ai Cập tuyên án tử hình nhắm vào hơn 500 thành viên Huynh đệ Hồi giáo (RFI) - 529 người ủng hộ tổng thống Morsi xuất thân từ Huynh Đệ Hồi giáo bị tuyênán tử hình. Sau một phiên toàn chớp nhoáng, mở ra vào hôm 22/03/2014, Tư pháp Ai Cập vào hôm nay 24/03/2014 vừa ra phán quyết nói trên trong bối cảnh chính quyền Cairo trong tay quân đội đang thẳng tay đànáp các thành phần Hồi giáo cực đoan.
  • Ai Cập: Kết án tử hình 529 người Hồi Giáo (RFA) - Một tòa án ở Ai Cập ngày hôm qua 24/3 đã tuyên án tử hình đối với 529 thành viên của lực lượng Huynh Đệ Hồi Giáo, đây được xem là bản án tử hình lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Ai Cập.
  • Pháp trải thảm đỏ đón các doanh nghiệp và đầu tư Trung Quốc (RFI) - Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris, bắt đầu tư ngày mai, 25/03/2014, chính phủ Pháp trải thảm đỏ đón chào các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Trung Quốc, với hy vọng thổi một làn gió mới vào mối quan hệ kinh tế song phương đôi khi bị hụt hơi.
  • Ukraina : Tổng thống Mỹ lên tuyến đầu (RFI) - Cuộc khủng hoảng Ukraina tiếp tục là tâm điểm chúý của nhiều báo Pháp. Les Echos có bài« Phương Tây báo động trước các động thái quân sự Nga», nhấn mạnh đến nỗi lo ngại của Kiev rằng Matxcơva có thể tấn công Ukraina. Theo Les Echos, sau việc sát nhập Crimée– trong khi trước đó vẫn liên tục phủ nhận - thì khả năng Nga có tấn công Ukrain hay không trong thời gian tới chỉ cóông Vladimir Putin và ba hay bốn cộng sự thân cận biết rõ. Báo Les Echos với bài« Ukraina : Barack Obama lên tuyến đầu», đặc biệt chúý đến cuộc họp bất thường của nhóm G7 tối nay tại La Haye.
  • Kiev quyết định triệt thoái lực lượng ở Crimée (RFI) - Ukraina ra lệnh triệt thoái toàn bộ lực lượng còn lại tại Crimée. Chính quyền lâm thời đã thay đổi lập trường sau nhiều ngày cho phép quân đội nổ súng bảo vệ các căn cứ quân sự tại bán đảo đã bị Nga kiểm soát từ ba tuần nay.
  • Ukraina chi phối Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại La Haye (RFI) - Tổng thống Mỹ cam kết phương Tây sẽ hành động chung trừng phạt Nga xâm chiếm Crimée. Nhóm 7 nước công nghiệp pháp triển nhất thế giới họp Thượng đỉnh bất thường vào tối nay (24/03/2014) trước khi 50 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng họp bàn về an ninh hạt nhân tại La Haye, Hà Lan.
  • MH370 : Máy bay rơi ngoài khơi Ấn Độ Dương (RFI) - Căn cứ vào ảnh vệ tinh của Anh, họp báo chiều ngày 24/03/2014 thủ tướng Najib Razak cho biết chuyến bay MH370 mất tích ngày 08/03/2014 đã rơi ở khu vực miền nam Ấn Độ Dương.  Theo thông cáo của hãng hàng không Malaysia Airlines máy bay đã rơi ở khu vực ngoài khơi bờ biển Perth, một thành phố lớn ở miền nam nướcÚc. 
  • Chuyến bay định mệnh MH370 đã đâm xuống Ấn Độ Dương (RFA) - Công bố bản phân tích dữ kiện vệ tinh của một công ty vệ tinh Anh Quốc cùng các chuyên viên điều tra tai nạn của Anh, Thủ tướng Malaysia nói những chi tiết này cho thấy rõ là vị trí cuối cùng của chiếc phi cơ nằm ở giữa vùng cực nam Ấn Độ Dương, xa hẳn những nơi đáp khẩn cấp.
  • Quân đội Ukraine sẽ rút khỏi bán đảo Crimea (RFA) - Tổng thống lâm thời Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, hôm nay cho biết lực lượng quân đội của nước này tại khu vực bán đảo Crimea sẽ được rút ra khỏi đó sau khi vùng này bị Nga sát nhập sa
  • Người hùng Putin cưỡi hổ (VOA) - Sau hơn 20 năm, thế giới lại đang đứng trước một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng giữa các nước lớn
  • Tuyết lở ở Sochi, 2 người thiệt mạng (VOA) - Các giới chức đặc trách các dịch vụ khẩn cấp của Nga cho biết 2 phụ nữ đã thiệt mạng trong một vụ lở núi tuyết ở một trung tâm du lịch trượt tuyết ở Sochi

Chính quyền nhát hơn gián?


Có nên xem gián là côn trùng thấp hèn?

Mới đây, Nhà nước Việt Nam, mà đại diện là Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bắc Ninh, đã cấp phép cho một anh nông dân nuôi gián.
Anh ta đã trưng được giấy đăng kí ra. Nhưng vừa khi anh đầu tư hai tỷ vào trang trại, và hi vọng đổi đời và ít nhất hoàn vốn chỉ sau hai vụ, thì chính quyền, với đủ sai nha, đã cưỡng bức, đốt sạch cả gián lẫn trứng lẫn tổ.
Anh Nguyễn Đình Nguyên, chủ trang trại đã mất toàn bộ vốn liếng và niền tin chỉ với quyết định theo tôi, hoàn toàn cảm tính.
Với người Việt Nam, con gián là loài côn trùng thấp hèn, chuyên sống nơi tối tăm cống rãnh, bẩn và hôi.

Gián không có lỗi

Lần gần đây nhất tôi nhìn thấy gián dễ đến 30 năm. Đó là thời bao cấp, nhà tôi có 1 cái chạn, ngăn trên đựng nước mắm, thức ăn thừa, ngăn dưới đựng bát đĩa, buổi tối. Những con gián râu dài bò lung tung trong chạn, dù làm đủ mọi cách cũng không ngăn được chúng gí râu vào thức ăn thừa.
Những phim ma cũng hay sử dụng con gián để tăng thêm phần kinh dị.
Thực ra, con gián không có lỗi, hóa ra nó được bào chế làm dược phẩm, và lướt qua các trang mạng, con gián có thể chữa được vô khối bệnh.
Tôi cũng xem phóng sự ngắn, ở đó, một chị làm nghề bắt gián đã 15 năm. Chị bán gián đất và gián cánh cho những người câu cá, người nuôi cá cảnh và người làm thuốc, hóa ra con gián được cả người Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây nghiên cứu làm thuốc.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng gián không phải là loài dơ bẩn
Các nhà khoa học nói rằng một số bộ phận của gián có thể tăng cường chức năng tim mạch và chữa bệnh viêm gan B.

Nhà nước luôn khuyến khích nông dân làm giàu. Việc tìm ra cây trồng vật nuôi mới cần được khuyến khích. Ở rất nhiều nơi, nông dân đã trả lại ruộng, vì cây lúa đã và đang tụt giảm về giá, và chi phí cao khiến nông dân lỗ, thì việc nuôi gián rất có thể là hướng để thoát nghèo.
Ở Sơn Đông, Trung Quốc, họ có rất nhiều trang trại gián, và thu nhập cả trăm ngàn đôla một năm. Nhưng ở Việt Nam mới manh nha triển khai, nhưng đã bị đốt bỏ và cấm, trong khi theo các chuyên gia, con gián phù hợp với khí hậu nóng ẩm Việt Nam hơn hẳn.

Chính quyền nhát?

Việc tại sao chính quyền đốt trại gián của ông Nguyên còn là vấn đề bàn cãi. Nhưng theo tôi, cho đến giờ phút này, không hề có văn bản cấm nuôi gián nào được đưa ra, và họ đốt, do con gián không có trong danh sách vật nuôi.
Và tôi ngạc nhiên, với xã hội phát triển đến chóng mặt, cái của ngày hôm qua rất có thể đã lỗi thời, thì việc người nông dân tìm ra được một hướng nuôi mới để làm giàu thì cần được khuyến khích thay vì đốt bỏ.
Rất nhiều người lo lắng nuôi gián sẽ bị Trung Quốc lừa. Nhưng với một người bỏ dám hai tỷ ra đầu tư, tôi nghĩ họ có lí do để không cần ai lo hộ.
Và gián gây bệnh là không có cơ sở, vì bất kì con vật nào, như chuột gây tả, gà có H5N1 vv, nhưng không phải con nào cũng có bệnh, và anh Nguyên chưa thấy bệnh gì là minh chứng cho những con gián của anh vô hại.
Vôi vàng hủy hoại tài sản tài sản của anh nông dân nuôi gián khi đã được cấp phép, phải chăng chính quyền đang nhát đi? Trong khi con gián, chưa chắc đã phải là con gây hại như dân gian vẫn đang truyền tụng?
Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả.

Lan-Phương - Các anh có bao giờ tự soi gương?

(Tiếp lời chị Từ Huy trong bài: Bao giờ các anh thôi hèn?)

Người Việt có quan tâm đến chính trị không? Nhiều người nói “Không”, họ nói người Việt thờ ơ lắm. Còn tôi thì ngược lại, đâu đâu tôi cũng thấy người Việt, đặc biệt là đàn ông, bàn về chính trị. Các anh nói về chính trị trên bàn nhậu, ở quán cà phê đầu hẻm, trên những chuyến xe bus du lịch hay trên máy bay. Các anh nói rầm rộ nữa là đằng khác. Các anh quan tâm tới tình hình Ucraina, quan tâm tới chuyện con ông Dũng về Kiên Giang, quan tâm tới anh X với anh 4S chém nhau ra sao, ai về phe ai. Các anh cũng biết luôn là Bùi Hằng bị bắt, biết cả chuyện bé Phương Uyên đi tù, biết ngày nào có biểu tình, rồi các anh luôn tặc lưỡi thở dài: “Cũng chẳng đi tới đâu!” Tệ hơn nữa là những anh vốn hưởng quan lộc, miệng leo lẻo dạy đời: “Đúng là phường đàn bà, nghe lời xúi giục của bọn luật sư nước ngoài với mấy thằng dân chủ cơ hội trong nước, vô tù là đáng!”

Khi tôi hỏi các anh rằng: “Các anh có hài lòng với cái xã hội mà các anh đang sống không?” Phần nhiều các anh lắc đầu. Các anh thấy xã hội bất ổn, trộm cướp tùm lum. Chỉ cần nhắc tới 4 chữ “cảnh sát giao thông” là mặt các anh hằm hằm, chửi nào là chó vàng, nào là quân cướp ngày. Nói tới công việc là các anh than phải đút lót, chạy chọt. Các anh chán cái xã hội này vô cùng tận. Nhưng khi hỏi: “Anh nghĩ xã hội này có thay đổi được không?” Các anh cũng lắc đầu luôn. Các anh bảo: “Nhiều lúc anh cũng muốn đi biểu tình, anh cũng muốn làm cái gì đó đóng góp cho xã hội, lật đổ cái chế độ này đi. NẾU không vì vợ dại con thơ mẹ già thì anh chơi tới bến!”

Ừ, vợ dại, con thơ, mẹ già, các anh có đủ cả lý do rồi. Nhưng cho tôi hỏi các anh một tí, các anh có nhậu không? Có. Các anh nhậu cuối tuần mừng đám cưới bạn, các anh nhậu giữa tuần mừng sinh nhật cô em, các anh nhậu… vì nhậu thôi, chả cần vì gì cả. Nhậu xong rồi thì các anh đi uống bia ôm, vui nữa thì chơi tới bến mà bến nào bao cao su cũng đi vắng. Mà rượu vào rồi, nhiều khi nổi nóng chỉ vì vài câu nói, các anh sẵn sàng choảng chai bia vào đầu nhau. Rồi bản lĩnh nam nhi của các anh có thể nổi lên cuồn cuộn bằng việc kéo thêm viện binh, rượt nhau loạn cả hai bờ kênh Nhiêu Lộc ấy chứ. Hoặc khiêm nhường hơn tí, các anh leo lên xe mà không biết bằng cách nào mình lại chạy về đúng nhà mình, thế mới tài. Vậy thì những lúc đó, các anh có nghĩ cho vợ dại, con thơ, mẹ già không hả các anh?

Là doanh nhân, các anh sẵn sàng nhập những thứ phế thải của Tàu về cho dân mình ăn, xuất khẩu hàng đi thì thay vì tìm khách hàng tốt, các anh lại ép giá đồng bào mình. Các anh bỏ thời gian đi nhậu với quan chức, ép nhà cung cấp nhậu thì được chứ thời gian đó dùng để ngồi tính lại lịch sản xuất thì các anh không làm. Công trình nào cắt xén được là các anh cắt tận cùi.

Là văn nghệ sĩ, các anh lúc nào cũng mang gương mặt của kẻ bất đắc chí, thất thểu, lê lết, nhậu từ quán này sang quán kia, hạng người nào các anh cũng ngồi cùng mâm, ăn cùng bát. Chữ nghĩa các anh bao nhiêu năm qua vẫn ngần ấy thứ, vẫn là nỗi cô đơn của người nghệ sĩ không tìm được ai chia sẻ, vẫn là nỗi đau chiến tranh dù nó đã đi qua 39 năm, mới hơn chút là các anh viết về sự lạnh lùng của con người mới XHCN trong cơ chế thị trường. Làm phim thì bao nhiêu năm, các anh cũng xài hoài mấy cái chiêu hài rẻ tiền từ anh Béo tới anh Gầy, câu thoại cũ rích, tình tiết lê thê. Phim như cứt nhưng mà hễ nói tới cái cuộc đời đáng chán này là các anh bảo: “thật ra phim đấy là ý anh xiên xỏ thằng này, đá thằng kia nhé!” Ẩn ý của các anh phải được giấu kín tới mức an ninh văn hóa ngồi coi mỏi mắt vẫn không thấy chi tiết nào đáng để cắt xén là thì các anh mới yên tâm. Các anh cũng vỗ ngực rằng mình là nghệ sĩ, những kẻ thức thời, thế nhưng khi được những giải thưởng của Hội Điện Ảnh, Hội Nhà Văn, những kẻ làm nghệ thuật theo trường phái cừu đi thẳng lối, thì các anh lại khoe lấy khoe để.

Là giảng viên đại học, ngày nào các anh cũng lên bục giảng để nói những điều giống nhau năm này sang năm khác. Bao nhiêu người trong số các anh đọc thông viết thạo một thứ ngoại ngữ để có thể đọc tài liệu tham khảo? Cuối tuần các anh bận đá bóng, bận chơi tennis, bận chạy sô dạy từ tỉnh này sang tỉnh kia.

Con cái là sự nghiệp, các anh luôn bảo thế, vậy thì 1 tháng các anh đưa con đi chơi được mấy lần? Để trả lời những câu hỏi của con mình, để khuyên nó thành một công dân tử tế, một tháng các anh đọc được mấy quyển sách? Các anh có biết chơi 1 thứ nhạc cụ nào đó để chơi cùng con mình không? Thương vợ, sau 20 năm cưới nhau, các anh có mấy cô bồ? Thương mẹ già, một năm anh đưa mẹ đi du lịch được mấy lần? Hay chỉ đơn giản là bỏ nhậu cuối tuần về lau cái tủ, sửa cái bếp cho mẹ, các anh có làm được không? Vợ con các anh có thật sự đòi hỏi nhà lớn, xe đẹp hay đó chính là những phương tiện để thỏa mãn sĩ diện nam nhi của chính các anh? Các anh có mẹ để chịu trách nhiệm cho quá khứ, vợ chịu trách nhiệm về hiện tại còn con chịu trách nhiệm cho tương lai.

Như vậy, những câu chuyện chính trị cuối cùng cũng chỉ là dĩa mồi trên bàn nhậu của các anh dưới hình thức những tin đồn. Những người đàn ông quan tâm đến chính trị thực thụ họ có vẻ đẹp riêng của mình. Đó là vẻ đẹp của những người ham hiểu biết, của những người sở hữu đầu óc phản biện và tin vào sự liêm chính của con đường mà họ theo đuổi. Giữa những người đàn ông mặt béo bụng phệ làm quan tham với những người đàn ông cương nghị đang đối mặt với cái ác, giữa một người đàn ông đang đợi ngày chết vì bệnh tật do ăn nhậu với một người đang ngồi chờ mãn hạn tù vì thể hiện quyền tự do ngôn luận, các anh nghĩ chúng tôi chọn ai?

Các anh có bao giờ soi gương không? Một bữa nào đó, các anh thử cầm trên tay tấm hình của mình ở tuổi 20 và nhìn lại mình ở tuổi 35-40 trong gương. Hai hình ảnh đó khác nhau nhiều lắm phải không các anh. Đâu rồi những góc cạnh cương nghị trên gương mặt, đâu rồi thần thái của đôi mắt sáng. Giờ đây, các anh thấy mặt mình mỡ lấp hết xương, đẩy cả mắt mũi miệng dồn thành một chùm về phía trước, mắt các anh lu mờ đi. Các anh đánh mất hết những ước vọng, những lý tưởng tuổi 20, các anh đánh mất cả sự chính trực, đánh mất thần thái, tinh anh của mình.

Tôi nói ra thế này, hẳn sẽ có anh bảo: “Con đấy lấy thằng chồng Tây rồi quay lại to mồm chê trai Việt.” Người ta nói: “Trai khôn tìm vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân”, tôi đây nhan sắc trung bình, nhưng giả mà không lấy được đấng nam nhi chính trực thì thà đêm nằm “trơ cái hồng nhan với nước non”, ôm gối chiếc cô phòng chứ ai lại lấy phải những tấm chồng chỉ để phí cái xuân xanh.

Lyon 24/03/2014

Lan-Phương
Theo Dân News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét