Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Ngày 09/3/2014 - Cú thoát xác thần sầu của đại gia Trầm Bê

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Cú thoát xác thần sầu của đại gia Trầm Bê

Sáp nhập Sacombank và Phương Nam thành công, ngân hàng mới dự kiến mang Sacombank với diện mạo, quy mô và chất lượng khác hẳn nhưng nhà Trầm Bê vẫn là người giữ vai trò chủ chốt. Đây quả là một cú thoát xác thần sầu của đại gia Trầm Bê mà lịch sử ngân hàng còn phải nhắc đến nhiều.

Quyền lực mới của ông chủ cũ

Ngày 25/3, ngân hàng Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (STB) sẽ trình đại hội cổ đông thông qua phương án sáp nhập ngân hàng Phương Nam (Southern Bank), đáp ứng chủ trương tìm một nhỏ sáp nhập từ 2013 của Sacombank và tái cơ cấu của Southern Bank.
Những thông tin ban đầu cho thấy, nhiều khả năng ngân hàng mới dự kiến sẽ có tên Sacombank, Phương Nam sẽ mất tên. Quy mô ngân hàng mới tăng mạnh từ 416 chi nhánh (của STB hiện tại) lên 560 điểm; vốn điều lệ lên trên 12.400 tỷ đồng; tài sản tăng thêm gần 50% lên hơn 240 nghìn tỷ. Chỉ đứng sau 4 “ông lớn” Nhà nước và “gốc” Nhà nước là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV; nhân sự của cả 2 bên có thể được giữ nguyên.
Theo tiết lộ, ông Phạm Hữu Phú sẽ không giữ chức chủ tịch Sacombank mà quay trở về Eximbank – một ngân hàng có quan hệ mật thiết với Southern Bank trong vụ thâu tóm Sacombank cách đây gần 2 năm.
Theo tính toán ban đầu của một số chuyên gia, thương vụ M&A này sẽ giúp ngân hàng mới thoát ra khỏi sự giới hạn mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Nhà nước NHNN, giúp thực thể mới nhanh chóng mở rộng hệ thống trong một thời gian ngắn để tăng cường khai thác thị trường bán lẻ. Phương Nam hiện có trên 140 điểm giao dịch, cho dù chủ yếu ở TP.HCM nhưng đây là tiền đề cho ngân hàng mới có thể sắp xếp lại theo nhu cầu của mình.
“Ngân hàng mới sẽ ngay lập tức vươn lên vị trí top 5 trong hệ thống các ngân hàng (NH) của Việt Nam về quy mô, cả về chi nhánh, cho tới tài sản vốn. Thị trường NH bán lẻ đang là cái đích mà rất nhiều NH hướng tới nên mở rộng theo phương thức mua lại và sáp nhập (M&A) là một bước đi tất yếu, nhất là trong bối cảnh NHNN chủ trương rút gọn số lượng các ngân hàng thương mại lại”, một chuyên gia nhận đinh.
Tuy nhiên, điều cốt tử là Phương Nam không hề mạnh, họ thua Sacombank về mọi mặt và thực tế về hiệu quả kinh doanh và ở một số thời điểm khó khăn, Phương Nam cũng gặp vấn đề về thanh khoản và nợ xấu cũng là một vấn đề lớn. Tổng tài sản của Phương Nam bằng một nửa Sacombank; lợi nhuận thấp, chắc chừng một phần mười của Sacombank; mạng lưới bằng khoảng một phần ba đến một phần tư của Sacombank.
“Khi nhập vào Sacombank là cách tốt nhất Phương Nam dứt điểm được các điểm yếu cốt tử của mình. Sacombank sẽ là nền tảng cho NH mới”, chuyên gia tài chính nhận định.
Tuy nhiên, sau sáp nhập, sự phát triển của Sacombank về ngắn hạn sẽ bị chững lại bởi NH này phải gánh khối nợ xấu khá lớn của Southern Bank. Bên cạnh đó, tỷ suất sinh lời của Phương Nam khá thấp, so sánh với Sacombank và cả các NH khác trong hệ thống.
Nhưng qua thương vụ này, ông chủ lớn của cả 2 NH này là Trầm Bê (và gia đình) giảm tỷ lệ sở hữu về dưới mức tối đa cho phép (5% đối với cá nhân và 20% đối với cổ đông và người liên quan) nhưng thế lực lại không hề giảm đi và sẽ còn mạnh hơn khi quyền lực về một mối.

Vòng quay kỳ công của Trầm Bê

Cơ sở thành công của thương vụ M&A giữa Sacombank và Southern Bank là rất lớn. Ngoại thiên thời là quá trình tái cơ cấu NH đang được đẩy mạnh.
Trong khi đó, điều cốt lõi là Sacombank và Southern Bank có điểm tương đồng về chủ sở hữu. Ông Trầm Bê và gia đình đang là cổ đông lớn chi phối tới 21% Southern Bank, giữ nhiều chức vụ quan trọng nhất tại đây. Trong khi tại Sacombank, nhóm cổ đông này cũng đang nắm giữ khoảng 6,7%, chưa kể tới khả năng tỷ lệ có thể còn lớn hơn rất nhiều thông qua hình thức nhờ người khác đứng tên cổ phiếu.
Ngân-hàng, Phương-Nam, Southern-Bank, Sacombank, Trầm-Bê, đai-gia, Phạm-Hữu-Phú, chủ-tịch, Trầm-Trọng-Ngân, Trầm-Khải-Hòa, sáp-nhập, báo-cáo-tài-chính, tổng-tài-sản, Techcombank, Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Habubank, thương-hiệu, sở-hữu-chéo,
Một phép cộng đơn giản về quy mô và ảnh hưởng của ngân hàng mới đã cho thấy bước đi khôn ngoan và quyền lực thực sự của một trong những người giàu có và kín tiếng nhất trên thị trường tài chính – ông Trầm Bê.
Chủ trương tìm kiếm NH nhỏ hơn để sáp nhập của Sacombank và tình cảnh không thể tự tái cấu trúc của Phương Nam cũng là những yếu tố có thể giúp thương vụ M&A này dễ dàng xảy ra. Nhưng tình thế của hai NH hiện nay không ngẫu nhiên mà có. Đây hẳn là một thương vụ này có dấu ấn của ông Trầm Bê và gia đình. Ván cờ dường như đã được tính toán từ rất lâu và nó đang diễn ra theo một kịch bản ít nhiều đã được nói đến.
Câu chuyện giữa Sacombank và Southern Bank khiến cho người ta nhớ lại vụ thâu tóm Sacombank đầy bí ẩn và ly kỳ cách đây 2 năm. Ván bài tưởng chừng như được lật ngửa khi Eximbank tuyên bố cùng một số nhóm đầu tư nắm giữ trên 51% cổ phần Sacombank và yêu cầu bầu lại Hội đồng quản trị. Sau đó, ông Thành và các thành viên gia đình lần lượt rời khỏi Sacombank.
Nhưng, hàng loạt các giao dịch lớn bất thường liên quan tới Eximbank, Sacombank trong một thời gian dài sau đó cùng sự xuất hiện của nhóm cổ đông ông Trầm Bê cho thấy sự việc không chỉ dừng lại tại đó. Dòng tiền quay chóng mặt và giờ đây là khả năng Phương Nam về với Sacombank và 3-5 năm nữa là Sacombank hợp nhất với Eximbank cho thấy những nước đi có lẽ đã được tính toán. Đến nay, việc “về một nhà” là đoạn kết đúng kịch bản và có lợi cho cổ đông các bên.
Một điểm cũng khiến nhiều người đặt nghi vấn là tỷ lệ nắm giữ của gia đình ông Trầm Bê tại Sacombank hiện tại thực sự là bao nhiêu. Nếu đó vẫn là một con số lớn thì khi NH mới ra đời, sự chi phối của đại gia này có thể lại gây ra lo ngại về những câu chuyện cũ đã từng xảy ra ở Phương Nam.
Tỷ lệ sáp nhập cũng là một điều được nhiều người quan tâm. Hiện Phương Nam có giá khoảng 7.000 – 8.000 đồng/cổ phiếu, so với mức giá 20.700 đồng/cổ phiếu của STB. Nhiều nhà đầu tư cũng đang ngóng chờ tin tức về kế hoạch chia cổ tức, rới room ngoại và chia 100 triệu cổ phiếu quỹ, thặng dư vốn cho cổ đông của Sacombank. Tất cả sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông 2 NH như những vụ sáp nhập, hợp nhất đã từng xảy ra.
THEO VIETNAMNET

Những tiết lộ về chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Kỳ 4

Kỳ IV: Điểm mặt chân dung tay chân Vũ Tiến Lộc ở VCCI
Theo đúng lộ trình thì chúng tôi sẽ đăng kỳ tiếp theo là “Tiến sĩ gái”, nhưng người viết bài này xin được khắc hoạ những chân dung về tay chân của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trước và sau đó sẽ đến bài “tiến sĩ gái” . Mong bạn đọc thông cảm và chờ đợi!
1. Hoàng Quang Phòng
(Hiện là Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Hội viên VCCI cùng quê Thái Bình với ô Lộc), người vừa được ô Chủ tịch cất nhắc quy hoạch vào 2 vị trí đó là Phó Chủ tịch và cả chức Tổng Thư ký VCCI. Hoàng Quang Phòng ở VCCI không được đánh giá cao về cả năng lực lẫn tư cách đạo đức. Tuy nhiên đây được xem là con chó trung thành số 1 với ô chủ Vũ Tiến Lộc. Hoàng Quang Phòng còn được ví như một Thái giám, vì có hình dáng, tính cách rất khác người, mắt thì to toàn thấy lòng trắng trông như mắt lợn luộc, giọng nói thì lí nhí theo kiểu Ngan pha Vịt, môi thì thâm đen, mở mồm ra là hai hàm răng nghiến kèn kẹt. Do đó, con người này được Lộc trọng dụng và hay cho theo đuôi. Để lấy lòng chủ, Phòng ngoan ngoãn nghe theo Lộc dăm dắp, Lộc nhờ việc gì là Phòng chạy đôn chạy đáo làm bằng được, đặc biệt là trong việc đi nói xấu và xoa dịu đối thủ cho mình. Con người này nếu lên làm lãnh đạo khoá tới thì VCCI sẽ gặp đại hoạ!
2. Phạm Thị Thu Hằng, hiện là Tổng Thư ký VCCI
ba-hang
Hằng cùng quê Hải Dương với đại biểu quốc hội Nguyễn Hồng Sơn (hay còn gọi là Sơn mượt). Sơn mượt hiện cùng với Phú Dọi bỏ tiền ra chạy cho Lộc ở lại VCCI để cùng thực hiện nhiều mưu đồ bẩn thỉu khác (bà Hằng có khuôn mặt lưỡi cày xám xịt ghê ghớm, chanh chua nhất trong giới chị em ở VCCI).
Từ ngày bà Hằng làm Tổng quản VCCI, công việc bà hoàn thành xuất sắc nhất đó là tuân lệnh ô Lộc thu hồi tất cả những công văn, tài liệu của các tổ chức cá nhân gửi cho Ban Thường trực rồi sau đó phân loại ra, cái nào có lợi và không thấy nhắc đến tiêu cực của ô Lộc cùng phe cánh thì gửi đến từng tay người nhận, còn cái nào bất lợi thì dấu nhẻm đi chỉ mình bà Hằng, ô Lộc biết nội dung ra sao. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bưu điện, xâm phạm đến đời tư cá nhân của cơ quan tổ chức, do đó cần phải bị pháp luật trừng trị.
3. Ông Hoàng Văn Dũng, bí thư Đảng bộ kiêm Phó Chủ tịch Thường trực VCCI – một tay ba phải, nhu nhược.
Ông Dũng là Bí thư yếu kém nhất trong hàng nghìn bí thư của Đảng uỷ khối Các cơ quan Doanh nghiệp Trung ương. Ông Dũng thực ra không tuân theo ô Lộc, nhưng vì ô Lộc hay cho tiền nêncứ “mở miệng là mắc quai”. Là đương kiêm Bí thư đảng bộ kiêm Phó Chủ tịch Thường trực nhưng ông Dũng không phát huy được sức mạnh trong đảng, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, bao che, dung túng cho nhiều đảng viên thoái hoá biến chất như Vũ Tiến Lộc, Phạm Văn Hoán, Lê Thanh Tiêu…
Hiện nay ô Dũng đã đến tuổi về hưu (SN 1954) nhưng vẫn muốn ở lại thêm ít năm nữa, vì Lộc hứa nếu anh giúp tôi chạy chọt ở lại Chủ tịch VCCI khoá nữa, tôi sẽ cho anh làm Phó Thường trực. Nhưng con người nhu nhược và ít mưu mô này đâu có biết là đang bị Lộc lừa và cho ăn bành vẽ mà không biết.Nghe Lộc, ô Dũng còn đến nhờ vả nhiều bạn bè và gọi điện cả cho bạn bên Bộ xây dựng nói giúp với Ban tổ chức Trung ương giúp Lộc để Lộc ở lại. Nếu xét về tội trạng của Lộc thì ông Hoàng Văn Dũng phải là người đáng bị đem ra xử đầu tiên.
4. Nguyễn Kim Hạnh, Đội trưởng bảo vệ VCCI (quê Phú Thọ),
Tay Hạnh râu này trước đây có thời gian lao động tại Đức, những nghe đâu ăn trộm ăn cắm nên bị trục xuất về nước và được Lộc cưu mang cho làm Đội trưởng đội bảo vệ VCCI. Đây được xem là con chó trung thành thứ hai của Lộc sau nhân vật Hoàng Quang Phòng. Có nghĩa, Lộc chỉ đạo cái gì Hạnh cũng làm theo, Lộc bảo Hạnh ăn cứt cũng phải ăn, bảo giết người cũng phải giết, hạnh thuộc tuýp Thiên Lôi nên Lộc rất khoái sử dụng. Để trả ơn công của chủ, hai năm trước Hạnh đã cất công về quê lôi được cô cháu gái tên Nguyễn Thị Linh (chân dài đến nách) dâng cho Lộc. Cô cháu gái này mới học hết lớp 12 mà được ô Lộc sếp vào hưởng lương hệ đại học, nhưng sau thấy thô quá nên chỉ để hưởng bậc trung cấp. Hiện nay Linh từ báo DDDN được điều chuyển về làm Văn phòng Các Hiệp hội doanh nghiệp Trung ương do Nguyễn Thị Dương làm Quyền Chánh văn phòng.
5. Nguyễn Thị Dương hay còn gọi là Nguyễn Thị Dương (nguyên Phó Tổng biên tập báo Diễn đàn).
Đây là cô bồ sơ khai những ngày đầu ở VCCI trong số hàng chục cô bồ khác của Vũ Tiến Lộc. Do vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp là mở báo tư nhân – Tạp chí Thương Gia (chân sau Sơn mượt) nên bị báo Diễn đàn kỷ luật. Để trả ơn người tình trong việc đã trao cả thân thể lẫn tinh thần và Thuỳ Dương còn giúp Lộc nhờ bạn học là Sơn mượt chạy chức, chạy quyền nên Lộc cất nhắc Dương sang làm Quyền Chánh Văn phòng các Tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp Trung ương (trước đây Hoàng Quang Phòng đảm nhiệm). Việc bổ nhiệm Nguyễn Thuỳ Dương, một cán bộ bị kỷ luật và quá tuổi quy hoạch là sai Luật, sai quy chế VCCI (Thuỳ Dương SN 1960, sang năm 2014 là nghỉ hưu) vào vị trí lãnh đạo cấp ban VCCI, điều này đã chứng minh một lần nữa Lộc “coi trời bằng vung”, cấp trên, cấp dưới, Luật lệ quy chế chẳng là cái thá gì. Tuy là cô bồ già, nhưng Lộc vẫn biết ơn Thuỳ Dương rất nhiều trên con đường quan lộ của mình.
6. Phạm Văn Hoán, Quyền giám đốc Trung tâm Truyền thông Tiềm Năng Việt – tên lưu manh giả danh trí thức hay nói đúng hơn phải là dạng đại lưu nhất trong các loại lưu manh mà xã hội này đã sản sinh ra.
Có lễ đến khi chết đi xuống 18 tầng địa ngục, Vũ Tiến Lộc cũng không hiểu tại sao mình lại có thể kết bạn và bảo kê cho tên “đồ tể” ác ôn này và cũng không hiểu vì sao mình lại bị tên lưu manh này cài bẫy, nắm thóp chặt đến như vậy. Có nằm mơ Lộc cũng không dám nghĩ đến Phạm Văn Hoán. Nhưng có lẽ Lộc cũng phải chấp, chấp nhận chơi gái do Hoán dâng tặng, chấp nhận ăn của hối lộ của Hoán hàng trăm triệu đồng, chấp nhận nhờ vả Hoán bỏ ra 40 triệu đồng mua bằng Tiến sĩ bên Trường Kinh tế quốc dân, chấp nhận để Hoán dạy học chụp ảnh, chơi gái….
Đây được xem là những trò ma mảnh mà Hoán đã kài và sỏ mũi được Vũ Tiến Lộc dắt đi và điều khiển như một con trâu, con ngựa, chấp nhận búa rìu dư luận bổ vào mặt mình khi mà Hoán gây ra quá nhiều thị phi thời gian gần đây. (nhân vật này chúng tôi sẽ đề cập chi tiết và cụ thể trong các kỳ tiếp theo)
Phạm Văn Hoán cùng quê Thái Bình với Vũ Tiến Lộc, con người được biết đến vài năm gần đây đã lộ nguyên hình là tên lưu manh giả danh trí thức chuyên nghiệp. Một kẻ không hề có học mà dám khai mình tốt nghiệp đại học Kinh tế quốc dân (hệ chính qui), không học đại học một ngày nào mà đến khi về hưu vẫn nghiễm nhiên nhận lương bậc 3 Chuyên viên chính.
Vi phạm của Hoán cũng là phác hoạ những vi phạm của Lộc. Năm 2011, Lộc bổ nhiệm Hoán vào Quyền Giám đốc Tiềm Năng Việt – đơn vị Cấp Ban của VCCI lúc 63 tuổi với các tiêu chuẩn: “ không bằng cấp, quá tuổi, tự xưng danh Tổng biên tập, buôn bán thẻ Nhà báo, có vợ bé, có con ngoài giá thú, trù dập thuộc cấp, lừa đảo…”.
Năm 2013 trước sức ép ghê ghớm của dư luận và lên án mạnh mẽ của cán bộ công nhân viên VCCI, Lộc ký quyết định cho Hoán nghỉ hưu, nhưng chỉ hai hôm sau lại Ký tiếp hợp đồng lao động 1 năm cho Phạm Văn Hoán, vẫn cho Hoán ở lại làm Giám đốc, Tổng biên tập tự xưng danh trong khi hàng tá vi phạm của Hoán Lộc không thèm đếm xỉa tới, coi thường sự chỉ đạo của Ban bí thư, các cấp ban ngành khác. Đến ngày 3/4/2014 này Hoán hết hạn hợp đồng lao động 1 năm với VCCI, nhưng hình như Lộc vẫn muốn Hoán ở lại. Trong thâm tâm của Lộc, nếu lúc này mình mà cho thằng “chó dại” này nghỉ tức khắc nó sẽ quay lại cắn mình ngay, nó mà công bố những bức ảnh mình đi chơi gái ở Quảng Ninh, ở Nam Định, đưa ra ánh sáng chuyện mình đi mua bằng tiến sĩ, có vợ bé sống ở toà nhà Khu 17 tầng Trung Hoà – Nhân Chính …thì chỉ có chết”. Lộc tặc lưỡi: thôi kệ mẹ thằng “chí phèo” này!
L1010915
7. Nguyễn Quang Vinh (Vinh lợn),
Hiện là Giám đốc Văn phòng phát triển bền vững cùng quê Thái Bình. Vinh thì được cái nhiều tiền nên thi thoảng hay biếu anh Lộc tiền đi chơi gái nên vừa qua Vinh lợn được Lộc cho quy hoạch Phó Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ tới.
8. Nguyễn Thanh Tiêu,
Giám đốc Chi nhánh VCCI Thanh Hoá, kẻ mẫn cán và bám Lộc như cái đuôi. Tiêu cũng hay biếu tiền cho anh Lộc nên năm 2012 Lộc đã đẩy ô Ngô Xuân Nhân đi cho Tiêu lên làm Giám đốc. Tiêu là kẻ cao ráo, nhưng trình độ thì thấp kém vô cùng, hơn 1 năm nay Tiêu lên làm bá chủ VCCI Thanh Hoá và đã đi ngược lại với lợi ích cộng đồng doanh nghiệp hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá nên đã có hàng trăm doanh nghiệp làm đơn rút ra khỏi Hội viên VCCI. Đây thực chất là kẻ theo đóm ăn tàn, phá phách, tính kách cũng hao hao giống Lộc. Bạo chúa và dâm rê.
9. Vũ Thị Thu Hà,
Giám đốc VCCI Vũng Tàu (đồng hương với Lộc), những ngày gần đây đang bị báo chí phanh phui vì đã cậy chồng làm Chánh văn phòng tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu nên xây dựng trụ sở không cần xin phép và còn ngang nhiên đăng đàn chửi bới báo Nhân Dân, báo Thanh Niên hôm Hội nghị cán bộ công nhân viên VCCI tại Hà Nội hôm 25/2/vừa qua.
10. Hồ Lan,
Trưởng ban Tài chính và cũng là bồ ruột của Lộc. Muốn tìm hiểu về Hồ Lan thì bạn đọc chợ đợi sắp tới Thanh tra Chính phủ sẽ công bố chính thức những sai phạm trong chi tiêu tài chính về bộ đôi “song kiếm hợp bích này” Lộc – Lan.
TTXVA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét