Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Việt Nam cường quốc tốp mười dân số nhưng là thiểu quốc tinh thần - Không ít người sau khi đến công an lại phải nhập viện, vì sao?

Việt Nam cường quốc tốp mười dân số nhưng là thiểu quốc tinh thần

Bà Đầm Xòe

Nguyễn Hoàng Đức
Tiền đề hiển nhiên khó chối bỏ:
Nguyên TBTđảng sản Việt Nam Mười và đương kim TBT đảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Nguyên TBTđảng CS Việt Nam Đỗ Mười và đương kim TBT đảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng

Việt Nam vừa chạy băng qua vạch số 90 triệu dân, xét tổng thể đứng hàng xuýt xoát tốp mười thế giới về dân số, nhưng ở mọi chỉ số nhân văn theo nhiều thống kê từ thu nhập, đến văn hóa, giáo dục đứng hàng đội sổ thế giới, hay nói một cách văn học, đứng hàng đầu từ dưới nhìn lên. Xét ngay với các nước trong khu vực thì Việt Nam cũng thua rất xa. Căm-pu-chia nước nhỏ hơn dân số Việt Nam cả chục lần, xa xưa họ có Ăng-co-vát mức kỳ quan thế giới, còn Việt Nam có chùa một cột lớn hơn chuồng chim một tẹo. Và giờ đây, họ đã có nền chính trị Đa nguyên còn chúng ta vẫn chỉ có một nhà nước phong kiến độc tài biến tướng theo kiểu “chủ nghĩa Mác – theo lối Khổng Tử”.

Ngay nước Lào bị coi là nước nghèo bậc nhất thế giới, vậy mà tôi qua đó, đi hàng nghìn cây số, cả ngoại vi lẫn trong thành phố, tôi thấy mình không hề gặp một ổ gà nào, trong khi đó ở Việt Nam không có con đường nào ngắn nhất mà không có ổ gà, thậm chí đường bị đào xới đi xe nhấp nhổm như phi ngựa. Còn về đạo đức, cả người Lào và người Việt nói, dân chúng họ thật thà lắm, trước kia họ đi xe buýt, phụ nữ vẫn để ví lên giá hàng mà chẳng sợ bị ai lấy cắp, nhưng từ khi Việt Nam sang nhiều, không ai dám để ví lên giá xe cả vì nạn ăn cắp đã được các “chuyên gia” Việt nhập cảnh sang.
Mới đây theo số liệu bằng con số từng vụ việc đàng hoàng, thì người Việt chiếm tới 40% ăn cắp tại Nhật. Nếu xét trên dân số đầu người thì người Việt ăn cắp bằng hàng ngàn lần nước Nhật và nước khác cộng lại. Bởi dân số họ đông gấp bội, cộng với các ngoại kiều khác, vậy mà chỉ hơn một nhúm người Việt Nam có 10%.
Người Việt trong mắt thế giới thế nào? Người ta có giành cho người Việt những khẩu hiệu: “Đề phòng người Việt Nam móc túi” trong rạp phim? “Bạn chớ lấy thừa, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu”, Hay ở Nhật “Bạn chớ ăn cắp mà bị phạt tù rất nặng”…
Còn người Việt nhìn người Việt? Chính người Việt cũng khinh người Việt, đã có cả quán ăn Việt không cho người Việt vào, quán ăn trên đất Việt mà liên doanh với Tây lại càng không muốn cho người Việt vào. Người Việt đã thể hiện không phải chỉ sác xuất mà là đại trà, những buổi chiêu đãi buffet, người Việt ào ào tranh cướp thức ăn, mới đây xe bia đổ vỡ, người Việt ào ào tranh cướp như ngày hội, rồi tranh cướp ở lễ hội hoa, chen lấn, xả rác ở lễ hội ngàn năm Thăng Long, tranh cướp mua ấn đền Trần…
Tại sao nước Nhật lại có khẩu hiệu giành cho người Việt: “Bạn chớ ăn cắp mà bị phạt tù rất nặng”? Bởi lẽ ở Việt Nam ăn cắp dường như quá đại trà và hiển nhiên, đến mức người ta xem nhẹ tựa lông hồng. Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ các văn nghệ sĩ nhớn khoe không chút ngượng ngùng, mình trắng trợn cho bút máy, hay bật lửa của người khác vào túi mình. Một chuyện tiêu biểu hơn, khi chúng tôi đang loay hoay tìm cách mở một chai vang, thì một bác rất nổi tiếng liền rút ra một cái mở vang loại xịn nhập cảng, bác còn khoe “có biết tại sao có cái này không? Một lần được mời đi dự tiệc trong khách sạn, nhà hàng đem ra vài cái mở vang này, tớ liền cho cái này vào túi, bọn nó đi qua ngờ vực, nhìn ngó, tớ tỉnh bơ, mình đạo mạo thế này chẳng lẽ bọn nó đòi khám túi…” Trong quán cơm bụi, tôi thấy những người thợ công khai nói chuyện “chúng mình” ăn cắp, với cái giọng kẻ cả tự hào rằng chúng mình đông lắm, đứa nào làm gì được. Tôi còn đọc thấy cái tin trên báo mà nổi da gà “Cần mua xe giá cực đắt”. Nghĩa là gì? Là bán đắt cho tôi, để rồi cái tiền lên bổng đó, chúng ta sẽ chia đôi. Trời ơi, có nước nào dám ăn cắp mà còn khoa trương trên báo không?!
Không đâu có ăn cắp đa dạng như Việt Nam, không những vặt gương xe, vặt cả logo xe, mà lấy cả guốc dép người ta để ngoài cửa. Tại các quán thịt chó nhà sàn trên đê Tây Hồ, còn có những dòng chữ “quí khách tự bảo quản lấy guốc dép của mình”. Khách vào ăn không những tụt guốc dép ra như người ở, lại còn khệ nệ cho guốc vào túi ni lon xách vào để sát người. Lúc đó trông hình ảnh người Việt đúng là ăn xó mó niêu, làm sao sang trọng nổi…!
Hoàng Đế Napoleon có nói: “Quá khoan dung với tội lỗi là đồng tình với tội lỗi”. Người Việt quá khoan dung với tội ăn cắp hay những thứ ăn gian tinh thần từ đạo văn đến nhập nhèm mọi chuyện, bởi vì người Việt có nhiều thường trực trong tâm hồn bản tính đó. Chính thế mà chúng ta dù có là đại quốc về dân số thì vẫn cứ mang bóng dáng của xó máy thiểu năng tinh thần.
Tìm lý do cho sự thiểu năng tinh thần của người Việt
Tôi đã dự một cuộc gặp mặt đông đảo các đại gia từng du học nhiều năm, giầu có, từng là cán bộ cốt cán, văn nghệ sĩ nhớn, có một anh bạn khá trẻ khoe khoang về vốn du học, tài sản đang có của mình, thì bị một đàn anh lọc lõi hơn, du học nhiều hơn, biết vài ngoại ngữ, anh ta bảo: “Sao cứ tự hào về người Việt, nếu chúng ta tài giỏi, thì cái quốc gia này đã không nghèo nàn lạc hậu như thế này?!”
Sau khi quan sát tỏ tường nhiều, tôi thấy xuyên suốt một lý do rằng: Người Việt nhược thiểu, quốc gia nghèo hèn, thua cả Lào và Căm-pu-chia, bởi vì một lý do chính, người Việt chưa biết sống bằng Lý Trí. Tôi sẽ chứng minh điều này:
Các triết gia Hy Lạp nói không cãi được rằng: “Sống tốt mới hạnh phúc!” Tại một phóng sự truyền hình của thành phố Munich nước Đức, ở khu phố ăn chơi, gồm nghiện hút, rượu chè, cờ bạc, đĩ điếm thả cửa, thì tuổi thọ chỉ bằng một phần ba các khu phố khác. Tóm lại đó là những kẻ lên cơn co giật đùng đùng về hạnh phúc rồi lăn ra chết tức tưởi. Đây cũng là thí nghiệm về hồi xuân cho các con vật già. Người ta tiêm thuốc kích dục vào các con vật già, chúng lên cơn đùng đùng, lăn xả vào con cái, rồi lăn ra chết.
Như vậy nếu không sống tốt thì không thể có hạnh phúc trường cửu. Người Hy Lạp còn mã hóa phương ngôn trên cụ thể hơn:
Lý trí = Đạo đức = Hạnh phúc
Lý trí như đoàn tầu đi trên đường ray, nếu không có nó trật bánh khỏi đường ray thì không thể nào đi tới đích. Người Hoa nói “Có lý đi khắp thiên hạ, không có lý không vượt qua một bước chân”. Đấy không có lý, thì một bước cũng không đi nổi nói gì đến thành công, thịnh vượng và hạnh phúc?!
Lý trí nghĩa là biết suy xét, cái gì đúng thì làm, cái gì sai thì tránh. Vì thiếu lý trí phân biệt mà người Việt à uôm trong cả Đúng – Sai, rồi lương thiện -hay – ăn cắp. Cả triệu người làm thơ, nhưng không có nổi vài người biết bình phẩm thực sự thế nào là Hay, thế nào là Dở. Và rồi trong mọi ngành, dân tộc ta chỉ có khả năng tán lếu láo mà không thể bình luận một cách nghiêm túc được. Tại Việt Nam, có cả triệu người đã học đại học ngành văn, nhưng chỉ có khoảng mười người có thể viết phê bình văn. Còn lại như một bài viết nói: đã có cả vạn comments, nhưng không thể tập hợp được thành một bài đăng báo cả trong nước lẫn ngoài nước. Vì sao? Đa số là nói leo, chửi đổng, giống nhau như đúc, tâm lý bầy đàn, đánh hội đồng, đánh hôi… nhưng để có một chính kiến cho ra hồn mang trách nhiệm thì không đãi được. Việc cả nước nhũn nhẽo làm mấy câu thơ vần vèo cũng là một bằng chứng cho thấy: người Việt vẫn chưa bắt đầu sống bằng lý trí.
Có phải vì chúng ta sống thiếu lý trí, à uôm, xuê xoa, nên đạo đức không thể xuất hiện? Ở đâu chúng ta cũng thấy cảnh: làm đường xong mới đào lên làm cống, thử hỏi quê hương việt Nam bao giờ giầu mạnh? Rồi còn ngành công nghiệp ô tô, cũng giả vờ thiểu năng, hơn 20 năm chưa tìm ra dòng xe nào giữa xe tải và xe con là chiến lược. Ngành giáo dục toàn những giáo sư vẫn giả dốt, không biết áp dụng thước đo nào để đánh giá ngành giáo dục, để rồi họ vẫn tiến hành dạy thêm để kiếm thêm…?
Dân Việt còn thiểu năng vì chúng ta chưa biết sống lý trí. Nếu vậy chúng ta sẽ nghèo hèn mãi, chứ không phải như một ảo vọng hứa hão, từ từ thôi dân ta sẽ tiến bộ. Có một phương ngôn: “Công việc hôm nay không làm thì ngày mai chẳng thể xong”.
Đây là những gì tôi trải nghiệm trực tiếp và giãi bày mong nước Việt ngày càng tiến bộ và giầu mạnh. Mong ai đó chớ vì tự ái cá nhân lợi ích cục bộ mà thấy khó chịu. Xin cám ơn!
NHĐ   06/03/2014

Ukraine: Lệnh tổng động viên “gõ cửa” nhà người Việt 4

...cc: Qua xứ người ta ở rồi “cố” cho có được Quốc tịch của người ta, tức là từ bỏ Quê hương mình để ở cái xứ người ta sướng hơn…thế mà khi cái Tổ quốc thứ 2 xảy ra điều không tốt, bị ngoại quốc chuẩn bị tấn công thì lại : “Con tôi cầm súng bắn ai” – “Người Việt chỉ mong chú tâm làm ăn” , sao mà mở miệng phun ra được ,vậy té ra bọn bay cố bỏ xứ để nhập vào tao là vì miếng ăn, xứ bọn bay đói bỏ mẹ không có ăn….- Cho nên Các Quốc gia khác , nhất là vùng Đông Âu sau năm 1990 họ nhìn ai là Người Việt dưới con mắt khác hẳn trước thời điểm đó, thế nên đừng trách tại sao người ta coi thường cái “bản mặt của mình” dù là ” một thằng làm xấu cả bọn mang nhơ” cũng rán mà chịu!? – Và đây cũng là cái “thể hiện” sinh động cho Đất nước Việt nam khi bị kẻ thù tấn công nó sẽ thế nào!!!
Trên FB của J.B Nguyễn hữu Vinh có lẽ Người Việt này ở bên Ucraina bực tức sự hèn và ma mãnh quen thói nên : TẠI ĐÂY
JB Nguyễn Hữu Vinh Kỳ lạ nhất là ở nhà người ta, nhập làm con cái người ta nhưng “người Việt chỉ lo làm ăn” là lời của những tay người Việt có trách nhiệm ở đó. Vậy khi hưởng các phúc lợi và đất đai của người ta có trừ người Việt ra không?
Trung Sơn Đcm bọn báo lá cải, người gốc Việt đâu có hèn thế, nếu có thằng nào nói thế thật thì 100% là đv, chim mồi, nói theo tư tưởng bênh Nga của cs, hạ thấp nhân cách người gốc Việt.
Mình quen đầy bạn Việt đang ở U, chẳng có gì làm họ lo lắng cả, người U gốc Việt đã coi đây là nhà họ rồi và họ cũng sẵn sàng luôn, đừng nói là có ai muốn về nhé.
Mấy bạn lưu manh, lưu vong buôn bán vặt vãnh ngoài chợ, có ai cấp cho quốc tịch thì ai bảo phải đi lính? Ngu thế không biết.
http://danviet.vn/que-nha/ukraine-lenh-tong-dong-vien-go-cua-nha-nguoi-viet/20140304114945743p1c29.htm
– Trên khắp các vùng miền ở Ukraine, người dân đang nháo nhác bởi “lệnh tổng động viên”. Nhiều người Việt nơi đây cũng thấp thỏm, thậm chí rơi lệ khi tên con trai mình bị xướng trong danh sách tòng quân.
“Con tôi cầm súng thì bắn ai?”
Ngày 4.3, trò chuyện với phóng viên NTNN, chị Hoàng Thị Tuyết (có chồng người Ukraine) sống ở TP. Kharkov cho biết, con trai chị năm nay 20 tuổi, đang theo học tại Trường Đại học Kharkov cũng nằm trong danh sách tuyển quân của quân đội Ukraine.
“Tôi lo lắng quá, không biết tương lai con trai mình sẽ ra sao. Cháu đã bị gọi đi đăng ký để chuẩn bị lên đường, nhưng thật bi ai, đi cầm súng thì bắn ai, làm sao con tôi làm được điều đó?” – chị Tuyết lo lắng chia sẻ.
Thanh niên xếp hàng trước một văn phòng tuyển quân ở thủ đô Kiev.
Thanh niên xếp hàng trước một văn phòng tuyển quân ở thủ đô Kiev.
Theo ước tính, có khoảng 10.000 người Việt sinh sống ở Ukraine, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn là Kharkov, Kiev và Odessa. Trong số này, cũng có nhiều người Việt mang quốc tịch Ukraine và con cái họ đang nằm trong danh sách gọi nhập ngũ của Bộ Quốc phòng Ukraine.
Anh Nguyễn Văn Bắc – một người Việt sống lâu năm ở Kharkov bình tĩnh hơn khi cho rằng, lệnh tổng động viên mà mọi người đề cập trong vài ngày qua thực tế là không chính xác. Theo anh Bắc, đây là các hợp đồng quân sự, thực chất lệnh này là “lệnh tuyển quân để huấn luyện”, chưa phải là tổng động viên.
Anh Bắc cho biết, ngày 3.3, chính quyền địa phương đã có lệnh gọi thanh niên đến các trụ sở công quyền để tham gia các hợp đồng quân sự. Những thanh niên này đã đăng ký lại thông tin và đưa vào hồ sơ tuyển quân. Anh Bắc cũng có con trai nằm trong danh sách này. Anh Bắc cho biết: “Họ giải thích đây là gọi đi nghĩa vụ quân sự, đối với những đối tượng nằm trong độ tuổi”.
Cũng theo anh Bắc, chỉ riêng ở Kharkov, số người gốc Việt trong diện thanh niên ở tuổi làm nghĩa vụ là 200. Trong số này, có rất nhiều cháu đang là sinh viên.
Từ Kiev, anh Hồ Sĩ Trúc cho hay: “Bên này bây giờ lệnh tổng động viên đang làm náo loạn cả lên”. Anh Trúc cũng cho biết, một số bà con ta ở Kiev có con đến tuổi đã nhận hộ chiếu Ukraine bây giờ hoảng hốt vì sợ bị gọi đi lính. Nhiều người đang gấp rút để làm visa cho con về nước gấp.
Người Việt chỉ mong chú tâm làm ăn
Theo ông Nguyễn Hoàng Nam – Chủ biên trang tin Người Việt Kharkov: “Chợ Barabansova là một trong hai chợ đầu mối lớn nhất ở Ukraine với khoảng 2.000 người Việt kinh doanh tại đây. Khi biến động xảy ra, chợ ế ẩm, người Việt buôn bán rất kém. Chưa đến nỗi đói khổ, nhưng so với trước thì công việc kinh doanh buôn bán ở đây đang khó khăn vô cùng”.
Trao đổi với NTNN chiều 4.3, một đại diện của Ban lãnh đạo Hội người Việt ở Kharkov nói về sự ảnh hưởng đối với người Việt khi Kharkov bầu cử thị trưởng mới. Theo đại diện này, mỗi sự thay đổi đều phải mất thời gian để lập lại bộ máy:
“Tất nhiên sẽ có sự xáo trộn, nhưng sự thay đổi này không phải là lần đầu tiên và người Việt cũng đã quen với nhiều sự thay đổi nhân sự cấp cao của thành phố. Cộng đồng người Việt ở đây có quan điểm là không tham gia chuyện chính trị, chỉ chú tâm làm ăn và đóng góp cho địa phương”.
Cho đến nay cuộc sống của người Việt tại Kharkov vẫn bình thường, an toàn, chưa có người Việt nào gặp nguy hiểm do căng thẳng chính trị.

>> Kiev, Ucraina qua nhật ký của một phụ nữ Việt<<

Ông Trần Đức Tựa- Chủ tịch Hội người Việt ở Kharkov cũng cho hay, cuộc sống của khoảng 6.000 người Việt làm ăn, sinh sống ở Kharkov cho tới giờ phút này vẫn ổn định. Mọi người vẫn ra trung tâm thương mại để kinh doanh, các cháu vẫn đến trường học bình thường, mọi sinh hoạt trong cộng đồng không có gì biến động.
Ông Tựa khẳng định người Việt xem Kharkov như quê hương thứ hai của mình nên nỗ lực gìn giữ tình đoàn kết với người địa phương, để hai bên có thể tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn này, đồng thời hy vọng cuộc khủng hoảng sẽ sớm chấm dứt để cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ổn định và tốt đẹp hơn.

Danlambao 7/3/2014

Mừng ngày 8-3 bằng “Bài thơ trên váy”

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) – Bốn nghìn năm người đàn bà Việt Nam đã chống Trung Hoa bằng váy. Nước ta phụ nữ quyết mặc váy, không chịu mặc quần như bên Tàu, nên mới có câu ca dao: “Cái trống mà thủng hai đầu/Bên ta thì có bên Tàu thì không”. Vua Minh Mạng theo văn hóa Tàu nên ra lệnh bắt đàn bà Việt Nam mặc quần: “Chiếu vua Minh Mạng ban ra/ Cấm quần không đáy người ta hãi hùng”. Váy vừa là quốc phục, vừa là thẩm mỹ dân tộc, một đặc trưng văn hóa Việt Nam. Nên, nhân ngày 8-3, đàn ông Việt ta nếu có ai hô: Váy muôn năm kể ra cũng là một hành vi yêu nước. Hồi ba tuổi, thằng con trai tôi cứ thấy mẹ mặc váy là nghịch ngợm chui vào váy mẹ hô: múa lân, múa lân. Thiết tưởng những người đàn ông Việt hôm nay cũng nên giữ lấy tinh thần thích múa lân như chú bé mê váy kia để mừng bà xã mình, nghe ra còn có ý nghĩa hơn là tặng hoa chăng?

Người nông dân xứ Sierra Leone và trí thức nước CHXHCN Việt Nam

Trần Trung Đạo (Danlambao) – Đầu tuần này, ngày 5 tháng 3, 2014, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thăm viếng Cộng Hòa Sierra Leone nhân dịp các lực lượng Liên Hiệp Quốc làm lễ chính thức chấm dứt các hoạt động bảo vệ hòa bình ở quốc gia này.
Phát biểu tại buổi lễ, TTK LHQ Ban Ki-moon cho rằng “Sierra Leone đại diện một trong những trường hợp phục hồi sau chiến tranh thành công nhất trong thế giới về bảo vệ và kiến tạo hòa bình”. Ông cũng ca ngợi nhân dân Sierra Leone đã can đảm vươn lên từ điêu tàn đổ nát để có một quốc gia ổn định như hôm nay và nhắc nhở các quốc gia đã từng bị chiến tranh tàn phá nên học bài học Sierra Leone.

Về vấn đề Trí Thức

Đỉnh Sơn Trà (Danlambao) – Thời buổi này mỗi lần lên mạng (Internet) tìm một thông tin gì đó thì khó mà tránh được những danh từ như: Giáo Sư, Tiến Sĩ, Nhân Sĩ, Trí Thức v.v… Điều này cũng đã từng làm cho tôi có cảm tưởng như là thành phần Trí Thức ở Việt Nam ngày nay thật quá nhiều. Và cũng chính điều này đã khiến tôi đi đến cái thắc mắc: “Trí Thức nghĩa là gì?”

Thêm một trường hợp vi phạm quyền tự do ngôn luận do sự lạm quyền của Công an

CTV Danlambao – Hôm qua, ngày 6/03/2014, công an xã An Thái Đông, công an huyện Cái Bè, công an tỉnh Tiền Giang, cùng bà Hồ Thị Phục – Hiệu trưởng, Trường THCS An Thái Đông, huyên Cái Bè đã phối hợp để cưỡng ép cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai (Giáo viên trường THCS An Thái Đông) ra trụ sở công an xã làm việc mà không có bất kỳ giấy tờ gì.
Lực lượng tham gia buổi làm việc gồm có ông Hồ Văn Dũng là trưởng CA xã, ông Nguyễn Văn Thấy, phó trưởng công an huyện Cái Bè cùng hai công an viên Tâm, Phúc, ông Lê Văn Thống, Phan Văn Danh, Nguyễn Công Điền, Nguyễn Ngọc Hải, là cán bộ phòng điều tra an ninh tỉnh Tiền Giang đều mặc thường phục.
Nội dung làm việc chủ yếu xoay quanh việc cô Xuân Mai sử dụng tài khoản Facebook Xuân Mai Huỳnh Thị (hiện tài khoản này đã bị đóng) để bày tỏ quan điểm cá nhân.

Ai là kẻ xuyên tạc, vu khống?

Nguyễn Trung Tôn (Danlambao) - Trong tất cả các cuộc tiếp xúc với các cơ quan ngoại giao Quốc tế và trong các buổi điều trần về tình trạng nhân quyền Việt Nam tại Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Nhà nước CHXHCNVN luôn khẳng định rằng ở Việt Nam không có tù nhân Chính trị và Tôn giáo. Mới đây trên một bản tin được phát trên đài VOA tiếng Việt đã khẳng định Việt Nam giam giữ tù nhân Chính Trị nhiều nhất Đông Nam Á“. Vậy đâu là sự thật? Đâu là xuyên tạc? Có phải Việt Nam không có tù chính trị? Có phải VOA đã vu khống Việt Nam? Có phải thế lực thù địch nào đó thù ghét Việt Nam nên đã dựng chuyện vu khống để làm anh hưởng đến danh dự của Việt Nam trước Cộng đồng Quốc tế?

Bài học đầu đời

Bài đầu tiên cô dậy
Có bảy thằng Ngụy quyền
Khi giết năm còn mấy
Em khóc thầm lặng yên
Ngụy là gì hở mẹ
Sao phải giết người ta
Mẹ bảo con còn bé
Lớn rồi sẽ hiểu ra.

Tha La xóm đạo

Trần Việt Trình (Danlambao) - Trong thơ văn và âm nhạc của Việt Nam có một địa danh mà tên nghe rất dễ thương và lại có nét tôn giáo, đó là 4 chữ “Tha La xóm đạo”. Rất nhiều người đã nghe qua địa danh này nhưng chưa một lần đặt chân đến, không biết nó ở đâu cũng như không biết tại sao địa danh này lại có cái tên lạ tai như vậy.

Quyền con người ở Việt Nam – Đám cháy đã hết thuốc chữa

Phạm Trần (Danlambao) - Kể từ sau ngày Nhà nước Cộng sản Việt Nam hoàn thành “Báo cáo Quốc gia về thực hiện quyền con người ở Việt Nam” trước “cơ chế kiểm định kỳ phổ qúat” (UPR, The Universal Periodic Review) Chu kỳ II của Liên Hiệp Quốc ngày 05/02/2014 ở Geneve, Thụy sỹ, bộ Ngọai giao Việt Nam đã làm việc không ngừng để chữa cháy những điều nói dối.

Câu chuyện Tây Nguyên (Phần 1): Những chiêu lừa đảo và bộ mặt những Địa chủ kiểu mới trong chế độ XHCN

Facebooker Nhất Nam - Sau khi thực hiện xong cú “chuyển nhượng” giữa Công ty cà phê 719 và Công ty TNHH MTV Cà phê Đăk Nông. Nông trường Đăk Ngo nhanh chóng nắm trọn lòng tin của 300 hộ xã viên bằng bản Hợp đồng kinh tế “Liên kết sản xuất” trong thời hạn 30 năm.

Chơi…

CSGT, anh là ai?

Minh Dân (Danlambao) - Ngẫm nghĩ sâu xa về một đất nước đồng lòng nuôi và sẵn sàng ném tiền nóng cho một bầy người đang giữ gìn trật tự, an toàn giao thông nói riêng trong hệ thống cảnh sát, an ninh của cái Bộ bảo vệ đảng nói chung, không phải là không ai xót đồng tiền đổ mồ hôi sôi nước mắt vứt đi cho một hành vi ăn cướp công khai.
Đất nước này vô phúc, (không như tiến sỹ Lê kiên Thành đã khen là còn phúc), không ai còn biết phẫn nộ, cúi đầu bước đi, lẳng lặng trả tiền mà không cần ăn bánh.

Qua đèo Ngang nhớ Bà Huyện Thanh Quan

Đặng Huy Văn (Danlambao) - Hôm nay đây, đứng trước Đèo Ngang hùng vĩ trên quê hương Hà Tĩnh, tôi bỗng rơi nước mắt khi nhớ lại hai câu thơ của bà Huyện Thanh Quan cách đây đã gần hai thế kỷ: “Nhớ nước đau lòng con quốc quốc! Thương nhà mỏi miệng cái gia gia!”. Lời thơ xé lòng đã khiến tôi nghĩ tới cái “dự án Cảng Sơn Dương” ở Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh này, một cảng biển trọng yếu hướng ra đảo Hải Nam Trung Quốc đã bị vị phó thủ tướng chính phủ người Việt gốc Hoa Hoàng Trung Hải dâng trọn cho tổ quốc đại Hán của mình tại Phương Bắc! Chính tại Sơn Dương hôm nay, hàng ngàn người Tàu đã tràn sang và đang gây rắc rối cho nhiều gia đình của đồng bào Việt Nam tại địa phương quê hương tôi! Không biết ông TBT có biết việc này không mà chưa bao giờ thấy ông ấy lên tiếng?

Hãy cho người Việt Nam tại Ukraine hồi hương

Châu Văn Thi (Danlambao) - Những ngày này tràn ngập thông tin trên các báo, mạng xã hội về cuộc đổ bộ quân sự của Nga vào Crimea (nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine). Tổng thống lâm thời Ukraine ông Alexandr Turchynov ban bố lệnh tổng động viên quân đội. Thanh niên Ukraine nô nức lên đường đăng ký nhập ngũ:

Hà Nội: Chấn động vụ cưỡng chế ngay sát Tết, tan nát cả một làng cổ

Anh Thế – Hoành Sơn (Dân trí) - Ngày 24 Tết Giáp Ngọ, mặc dù chưa đến thời hạn cưỡng chế, chính quyền xã Bình Yên – Thạch Thất (Hà Nội) đã huy động đến 780 người cùng 4 máy ủi rầm rập đến làng Vân Lôi đập nát hàng loạt tường, nhà của 52 hộ dân khiến ngôi làng cổ tan nát.

“Ói ra máu sau khi bị công an làm việc”: Công an nói nạn nhân tự té

Pháp Luật Thành Phố - Sau khi đưa anh Nguyễn Hồng Khởi về phường, một công an đã ghi lời khai của Khởi, sau đó đưa Khởi ra phòng tiếp dân của công an phường.
Đến gần 20 giờ, chị của Khởi mang chai nước suối đến đưa cho Khởi. Sau khi uống nước, bất ngờ Khởi ói mửa và té dập mặt xuống nền nhà, làm dập môi chảy máu. Công an phường đưa Khởi đến bệnh viện cấp cứu… Trong văn bản ngày 21-2 gửi các cơ quan báo chí, Công an quận Thủ Đức cho biết như trên.

The Network of Vietnamese Bloggers Human Rights Café Report

Network of Vietnamese Bloggers – On Saturday 1, March 2014 at 9:00 in the morning, as planned, several members of the MLBVN opened the Human Rights Café discussion focussing on “The Rights to Freedom of Movement”.
Around 30 bloggers were present, amongst them were human rights activists like Nguyen Ho Nhat Thanh (blogger Paulo Thanh Nguyen), Luu Trong Kiet, Huynh Cong Thuan, Nguyen Ngoc Nhu Quynh (Me Nam), Nguyen Hoang Vi (An Do Nguyen), Nguyen Thao Chi, Nguyen Thi Yen Trang (Mi Ruoi), Hoang Van Dung (Hoang Dung CĐVN), Bui Tuan Lam (Peter Lam Bui), and Huynh Ngoc Chenh. Visitors from abroad in attendance were Aija Salovara (Finland) and Lina Johansson (Sweden).

Lý do thật sự đằng sau vụ bắt anh Truyển, chị Hằng và 18 người ở Lấp Vò: Đàn áp Tôn giáo, đàn áp Phật giáo Hòa hảo

Ngọc Nhi Nguyễn (Danlambao) - Mặc dù nhà cầm quyền CSVN tuyên bố trên báo chí rằng LS Nguyễn Bắc Truyển bị bắt là do anh “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản người khác” và chị Bùi Thị Minh Hằng, chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh bị bắt biệt giam không tin tức đã 20 mấy ngày là vì họ “gây rối trật tự công cộng” và “làm cản trở giao thông”, nhưng trên thực tế hoàn toàn không phải như thế.

Không ai lại “bình bầu” để bổ nhiệm Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ mà chỉ có một ứng viên Phạm Đức Hải!

Các bạn trong thôn thân mến,
Dân Làm Báo nhận được bài viết của “Người Trong Cuộc” về hiện tình nội bộ lãnh đạo của báo Tuổi Trẻ. Xin gửi đến các bạn trong thôn để thông tin.
Người Trong Cuộc – Theo thông báo nội bộ của văn phòng báo Tuổi Trẻ, ngày 6/3/2014 sẽ tiến hành họp hội nghị công nhân viên chức kèm theo đó là bỏ phiếu bổ nhiệm về việc Tổng Biên tập. Điều đáng ngạc nhiên, theo đúng lịch trình thì phải đến cuối năm 2014 mới tiến hành bỏ phiếu tái nhiệm hoặc bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao của tờ báo “nổi tiếng và tai tiếng” này. Đáng ngạc nhiên hơn, việc bầu Tổng Biên tập chỉ có duy nhất một ứng viên hiện đang nắm chức Tổng biên tập là ông Phạm Đức Hải. Sự thật phía sau màn “trình diễn” này là gì?

Còn đảng, còn cướp chính thức

Dân Làm Phim

Đừng sống trong ảo tưởng cộng sản

Le Nguyen (Danlambao) - Những ngôn ngữ ngụy luận, vu khống được tuyên giáo trung ương đảng cộng sản sử dụng thường xuyên trên loa đài như “…phản động, thế lực thù địch tuyên truyền chống phá, âm mưu lật đổ… mạ lỵ phỉ báng, nói xấu đảng, nhà nước…”nghe quen tai đến độ ai nấy đều thuộc nằm lòng. Ngoài ra chúng ta còn nghe thấy, theo sau những câu chữ cường điệu đó là những lập luận đại loại như “…thiếu thông tin, hiểu lệch lạc, hiểu không đúng về đảng, nhà nước nên bị kẻ xấu lợi dụng, tuyên truyền chống phá tổ quốc, dân tộc(?)”và những lý luận dối trá đó, dù biết là ngày nay không thể lừa dân được nữa nhưng cộng sản vẫn tiếp tục sử dụng cho mục đích tuyên truyền dối trá như chúng đã thực hiện từ trước đến nay.

Câu chuyện Văn hóa… Kiều Trinh

Cô Văn hóa Kiều Trinh kính mến,
Trước tiên, để tạo bầu không khí thân thiện, tôi xin chuyển tiếp đến Cô lời khen của một kiều dân Pháp-ngày nay Kách Mạng gọi là Tây kiều-tự xưng là “Un lecteur demeurant au Cap Saint Jacques, Viet Nam”, khen rằng “Kiều Trinh mignonne hơn em Phượng Yêu”, cũng là người xin-cho tôi viết vê` “Câu chuyện Văn hóa… Kiều Trinh” này. “J’espère que votre lettre intitulée “Kiều Chinh Yêu” apparaitra prochainement sur cet écran.” Xin lỗi, tôi trích ra đây nguyên văn lời ông Tây kiều để nói có sách mách có chứng, kẻo bị Cô cho là tôi “nổ sảng” như anh chồng không chịu cưới của cô Nông Thị Xuân ở 66 Hàng Bông Nhuộm Hà Nội dù đã có con với nhau. Mong Cô thông cảm cho sự cố tiếng Tây tiếng U lằng ngoằng ở đây. Cảm ơn cô Kiều Trinh nhiều lắm.

Một thứ giáo dục vong bản, nô lệ và… dối trá

Đỉnh Sơn Trà (Danlambao) - Giá mà đã không có một chính phủ Phi Cộng Sản ở miền Nam, nghĩa là Cộng Sản đã nhuộm đỏ cả nước với cái Thiên Đường Tem Phiếu từ thời 1945 hoặc 1954, thì có lẽ Việt Nam hiện nay đã là “một bộ phận không thể tách rời của Tàu”. Mà giả sử có độc lập được thì cũng không thể bằng Bắc Triều Tiên hiện nay vì họ đã tự chế tạo được cả vũ khí hạt nhân để tự vệ. Trong khi “ta” đã “độc lập, thống nhất” gần bốn chục năm rồi mà cái ốc vít cũng không tự chế được. Mà đã không bằng thì dĩ nhiên là người dân Việt Nam ngày nay cũng chẳng thể nào hơn hoặc bằng, thậm chí có thể thua xa người dân Bắc Triều Tiên: đói lê đói lết, còn giới cầm quyền độc tài thì không có gì khác, vẫn là những cảnh sống đế vương như nhau.

Hiệp định “123” về Luật Năng lượng Nguyên tử giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, thiệt hư ra sao?

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Điều khoản số “123” của Luật năng lượng nguyên tử Hoa Kỳ là gì mà các nước có nhà máy điện nguyên tử đều cần phải thương thảo với chính phủ Hoa Kỳ để đạt được hiệp định “123” về năng lượng nguyên tử với Hoa Kỳ?

Điều 4 – 44 công nhân đói ăn… & sứ mệnh

LMHT (Danlambao) – Điều 4 – Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013, ngay từ mục 1 đã ghi rõ rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân”. [1]
Công nhân – với đội tiên phong là Đảng Cộng Sản Việt Nam được nhắc một cách đầy tự hào ngày nay trong bản Hiến pháp và nhiều văn bản khác đã và đang ngày một khốn khổ vì đồng lương, chỗ ở; khốn khổ đến nỗi… câu chuyện ăn uống trở thành một bi kịch.

“Công an cùng một giuộc với chủ” – công nhân Trường Xuân


Hồng Hạc (Lao Động Việt) – Tuần trước, qua phóng viên Lao Động Việt, một số nông nhân ở Quảng Nam cho hay rằng nhà nước chiếm đất của họ. Tuần này, mời quý vị nghe công nhân ở Trường Xuân nói: Công an và chủ công ty là một.

Lá vàng ngồi khóc lá xanh


Như Ngọc (Danlambao) – Viết cho mẹ Việt Nam để nhớ thân phận mẹ trong thời các con mẹ chiến đấu để bảo vệ nền tự do và dân chủ của miền Nam. Giờ đây, khi các con mẹ đang tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ thì mẹ vẫn âm thầm gánh chịu mọi khổ đau. Khi người ta sắp mừng kỷ niệm ngày 8 tháng 3 tôi tự hỏi đến bao giờ mẹ Việt Nam thực sự có được bánh mì và hoa hồng.

Hãy yên lòng Mẹ nhé!


Trần Thiên (Danlambao) – Sắp đến ngày 8 tháng 3 con viết vài dòng gởi Mẹ yêu dấu của con nói riêng và các Mẹ có những người con dấn thân vào việc đấu tranh cho dân tộc chúng ta thoát khỏi ách cộng sản để hướng dân tộc phát triển như các cường quốc dân chủ trên thế giới.
Cách đây mấy ngày con có đưa cho Mẹ xem tấm hình của em Nghiên và Mẹ Lợi chụp tại gia phản đối Trung cộng chiếm Hoàng Sa, và trích câu nói của Mẹ Lợi (hóa ra mấy ông bắt người yêu nước) lúc đó Mẹ phản ứng rất mạnh về chính quyền cộng sản và Mẹ nói đây là một nhà nước ngụy quyền lúc đó Mẹ biết không con mừng lắm, mừng vì Mẹ đã hiểu vấn đề thời cuộc của đất nước của mình.

Về vụ việc công an Tiền Giang vô cớ ép cô giáo Xuân Mai làm việc

Hôm nay 6/3/2014 vào lúc 8h sáng, có 8 người tự xưng là công an xã, huyện, tỉnh Tiền Giang đến nhà riêng của cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai, dùng sức mạnh số đông cưỡng chế cô giáo đem máy tính cá nhân lên UBND xã để kiểm tra mà không hề có lệnh bắt hay khám xét nào.

Tám người này đều mặc thường phục gồm có: Phạm Văn Danh, Nguyễn Ngọc Hải, Nguyễn Công Điền, Lê Văn Thống tự xưng là cán bộ phòng điều tra an ninh công an tỉnh Tiền Giang, Nguyễn văn Thấy: phó công an huyện Cái Bè cùng 2 công an huyện là Tân và Phúc, trưởng công an xã An Thới Đông (nơi cô cư trú) là Hồ Văn Dũng.

Họ đã kiểm tra máy tính cá nhân và điện thoại của cô giáo Xuân Mai suốt từ 8h sáng đến 12h đêm mới chịu ra về. Họ đã lập biên bản ghi “trong máy tính và điện thoại không có nội dung liên quan đến an ninh quốc gia”. Họ yêu cầu cô Xuân Mai ký nhưng cô đã không ký. Cô phản đối hành vi vi phạm pháp luật của công an tỉnh Tiền Giang sách nhiễu, xâm phạm tự do cá nhân của công dân.

Trước khi về, họ gửi giấy mời ngày mai 7/3/2014, cô phải đến phòng điều tra công an tỉnh Tiền Giang để tiếp tục làm việc.

Tài khoản facebook của cô hiện nay đã bị khóa, chưa thể khôi phục lại được.


Được biết sang ngày 7/3/2014 lực lượng công an vẫn đang tiếp tục đến cưỡng ép cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai đến trụ sở công an tỉnh để làm việc.

Đây là số điện thoại trụ sở công an có liên quan, mong bạn bè lên tiếng chất vấn và yêu cầu công an chấm dứt hành vi vi phạm quyền tự do của công dân:
1. Công an xã An Thới Đông : 0733. 746208
2. Công an huyện Cái Bè : 0733.824238
3. Công an tỉnh Tiền Giang : 0733. 899209
Hoàng Dũng CDVN 

"Ói ra máu sau khi bị công an làm việc”: Công an nói nạn nhân tự té

http://plo.vn/xa-hoi/oi-ra-mau-sau-khi-bi-cong-an-lam-viec-cong-an-noi-nan-nhan-tu-te-452509.html
Thứ Sáu, ngày 7/3/2014
Anh Khởi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: HT
Ảnh chép từ Kenh13.info (Bài đăng của PLTP)  -Anh Khởi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: HT
Sau khi đưa anh Nguyễn Hồng Khởi về phường, một công an đã ghi lời khai của Khởi, sau đó đưa Khởi ra phòng tiếp dân của công an phường.
Đến gần 20 giờ, chị của Khởi mang chai nước suối đến đưa cho Khởi. Sau khi uống nước, bất ngờ Khởi ói mửa và té dập mặt xuống nền nhà, làm dập môi chảy máu. Công an phường đưa Khởi đến bệnh viện cấp cứu… Trong văn bản ngày 21-2 gửi các cơ quan báo chí, Công an quận Thủ Đức cho biết như trên.
Như chúng tôi đã thông tin, ngày 11-2, Công an phường Linh Xuân nhận tin báo chị H. ở khu nhà trọ đường 13, khu phố 4,  phường Linh Xuân bị mất trộm 2,5 triệu đồng. Qua xác minh, công an xác định sáng cùng ngày chủ nhà trọ thấy Khởi cùng một thanh niên (không rõ lai lịch) ra khỏi khu trọ. Từ đó, công an mời Khởi về trụ sở làm việc, sau đó phải nhập viện vì ói ra máu. Trong kết quả chụp X-quang ban đầu, bệnh viện xác định anh Khởi bị tràn dịch hố chậu, chấn thương… và anh Khởi cho rằng mình bị công an đánh.
Trong văn bản trả lời báo chí, công an nêu: Sau khi chuyển đến, bệnh viện đã siêu âm, chụp CT… cho Khởi nhưng kết quả không bị chấn thương gì. Trong quá trình Khởi nằm viện, Công an phường Linh Xuân có cử Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng – Phó Công an phường đến nắm tình hình sức khỏe của Khởi. Ngày 15-2, Khởi xuất viện và gia đình Khởi đòi bồi thường 35 triệu đồng tiền viện phí, thuốc men nhưng không được Công an phường Linh Xuân đồng ý.
Trao đổi với chúng tôi, gia đình anh Khởi cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên Công an TP.HCM.
 PV
Không ít người sau khi đến công an lại phải nhập viện, vì sao?
 

Thêm một trường hợp vi phạm quyền tự do ngôn luận do sự lạm quyền của Công an

CTV Danlambao – Hôm qua, ngày 6/03/2014, công an xã An Thái Đông, công an huyện Cái Bè, công an tỉnh Tiền Giang, cùng bà Hồ Thị Phục – Hiệu trưởng, Trường THCS An Thái Đông, huyên Cái Bè đã phối hợp để cưỡng ép cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai (Giáo viên trường THCS An Thái Đông) ra trụ sở công an xã làm việc mà không có bất kỳ giấy tờ gì.
Lực lượng tham gia buổi làm việc gồm có ông Hồ Văn Dũng là trưởng CA xã, ông Nguyễn Văn Thấy, phó trưởng công an huyện Cái Bè cùng hai công an viên Tâm, Phúc, ông Lê Văn Thống, Phan Văn Danh, Nguyễn Công Điền, Nguyễn Ngọc Hải, là cán bộ phòng điều tra an ninh tỉnh Tiền Giang đều mặc thường phục.
Nội dung làm việc chủ yếu xoay quanh việc cô Xuân Mai sử dụng tài khoản Facebook Xuân Mai Huỳnh Thị (hiện tài khoản này đã bị đóng) để bày tỏ quan điểm cá nhân.
Trong khi làm việc, an ninh đã kiểm tra máy tính, tạm giữ điện thoại của cô Xuân Mai để kiểm tra, lưu danh bạ và lập biên bản sau khi sao chép.
Áo sọc: Nguyễn Ngọc Hải, an ninh tỉnh Tiền Giang, y phục dân phòng: Hồ Văn Dũng, trưởng công xã An Thái Đông, Áo trắng: Phan Văn Danh, an ninh tỉnh tiền Giang, Người phụ nữ áo hồng: bà hiệu trưởng Hồ Thị Phục, ngồi gần bà hiệu trưởng: Lê Văn Thống, an ninh tỉnh.
Được biết, ông Phan Văn Dan, an ninh tỉnh Tiền Giang đã lớn tiếng đe dọa sẽ  bắt giữ và tịch thu máy tính của cô Xuân Mai tại trụ sở công an xã, sau đó còn tự ý xông vào phòng ngủ cướp điên thoại khá thô bạo.
Ông Lê Văn Thống liên tục đe dọa sẽ bắt giữ và đưa cô Mai về trại giam công an tỉnh Tiền Giang.
Buổi làm việc bất thường này bắt đầu từ hơn 8h sáng tại trụ sở công an xã An Thái Đông và kết thúc sau 12h đêm tại nhà riêng của cô Xuân Mai. Sau khi không thể kiểm soát tài khoản Facebook và không tìm thấy “tài liệu”  trong máy tính, lực lượng công an đã lập biên bản với nội dung như sau: “trong máy tính và điện thoại không có nội dung liên quan đến an ninh quốc gia” do các ông Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai đã từ chối ký vào biên bản làm việc vi hiến này.
Lực lượng an ninh sau khi kiểm tra và không thu được kết quả như mong đợi đã tiếp tục tống đạt giấy mời buộc cô Xuân Mai phải đến phòng điều tra công an tỉnh Tiền Giang để tiếp tục làm việc trong sáng ngày 7/03/2014.
Cô Xuân Mai phản đối hành vi vi phạm quyền tự do bằng cách từ chối ký vào tất cả các biên bản và sẽ không đến làm việc tại trụ sở công an tỉnh.
Chia sẻ với cộng tác viên của Danlambao, cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai cho biết:
“Tôi phản đối việc an ninh Nguyễn Ngọc Hải lấy hết các hình ảnh cá nhân trong máy tính mà không có ý kiển của tôi. Hôm nay kiểm tra lại tôi mới phát hiện ra. Khi an ninh kiểm tra máy tính của tôi có ghi biên bản là tất cả các ổ cứng đều không có tài liêu gì ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, thế mà vẫn có người lấy cắp tất cả các hình ảnh cá nhân, chủ yếu là hình tôi chụp khi đi du lịch, đi dạy và hình chụp với học trò.

Hiện tôi sống chỉ có một mình, một nhà, không ai bảo vệ tôi. Với tình trạng bị công an gây áp lực, đe dọa chỉ vì tôi sử dụng facebook để viết lên suy nghĩ của mình thì tôi thấy thật là quá đáng. Nếu từ hôm nay trở về sau mà tính mạng cũng như tài sản của tôi có xảy ra việc gì thì những người đã cưỡng ép tôi làm việc hôm nay phải chịu trách nhiệm. Tôi cần được bảo vệ mà nhà trường với Ban Giám hiệu đa số là đảng viên chỉ tiếp tay với công an áp bức tôi chứ không bảo vệ, các hội đoàn của nhà trường có như không.

Tôi cần sự lên tiếng của những người quan tâm để bảo vệ tôi.”
Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Mai
Chúng tôi đưa trường hợp này ra công luận, với mong muốn những bạn bè Dân Làm Báo có thể phổ biến, lên tiếng và hỗ trợ cô Huỳnh Thị Xuân Mai.
Được biết hiện nay lực lượng công an đang tiếp tục đến cưỡng ép cô Huỳnh Thị Xuân Mai đến trụ sở công an tỉnh để làm việc.Đây là số điện thoại trụ sở công an có liên quan, mong bạn bè lên tiếng chất vấn và yêu cầu công an chấm dứt hành vi vi phạm quyền tự do của công dân:1. Công an xã An Thới Đông : 0733. 746208
2. Công an huyện Cái Bè : 0733.824238
3. Công an tỉnh Tiền Giang : 0733. 899209

Phải hiểu thế nào về cảnh sát giao thông?


9h ngày 6.3.2014, báo điện tử Infonet của Bộ Thông tin và Truyền thông dẫn lời thượng tá Trần Thanh Trà - Phó Trưởng phòng PC67, Công an TPHCM - đề nghị báo chí: Khi viết về cảnh sát giao thông (CSGT) nên tránh cách viết gây hiểu lầm, định kiến trong nhân dân. Thông tin này được đưa ra song song với việc 4 CSGT ở ngã tư Hàng Xanh chỉ thừa nhận một số vi phạm về điều lệnh của lực lượng trong khi thi hành nhiệm vụ: Không chào người vi phạm, đeo bảng tên không đúng quy định, dừng lại 1 điểm vượt thời gian 15 phút như quy định, dừng kiểm soát nhiều phương tiện vi phạm cùng lúc, không lập biên bản đối với người vi phạm.
Tức là rất nhiều vi phạm, nhưng cả 4 người không ai nhận có chuyện “lục ví người dân”, như những hình ảnh tưởng đã “hai năm rõ mười” mà người dân cả nước đều đã nhìn thấy.

Vậy thì báo chí phải viết thế nào và người dân phải hiểu ra sao khi cảnh lục ví ở Hàng Xanh xảy ra giữa ban ngày ban mặt, có nhân chứng, vật chứng đàng hoàng?

Phải hiểu thế nào về cảnh sát giao thông?

Không chỉ ở Hàng Xanh (TPHCM), ngay ở Đông Anh (Hà Nội), hàng trăm người dân đã bao vây một tổ CSGT trước sự kiện một người dân phải “vào thẳng bệnh viện” sau khi nhận một nhát gậy ma trắc.

Ngay ngã tư Thái Hà - Hoàng Cầu (Hà Nội), một thanh niên giơ cao tấm biển “Chú ý! Đường cấm rẽ trái”, cảnh báo người tham gia giao thông rằng sẽ bị một tổ CSGT đứng ngay sau tấm biển cấm rẽ nếu họ trót không nhìn thấy tấm biển bị che khuất bởi cây xanh và cột điện, rất khó nhìn vào giờ tan tầm.

Tấm biển báo mà người thanh niên cầm trên tay giữa buổi chiều mưa lạnh, hay việc hàng trăm người dân vây giữ tổ tuần tra khiến một người thanh niên khác “lao mặt vào gậy ma trắc của CSGT” đang chính là những “cái nhìn” của người dân đối với lực lượng - về lý thuyết - là hướng dẫn người dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Sẽ thật khôi hài nếu nói ở Hàng Xanh, CSGT nhét tiền vào ví người dân. Sẽ thật nhạo báng nếu bảo người chạy xe ở Đông Anh đã lao mặt vào gậy ma trắc của CSGT.

Bởi ngay cả khi báo chí viết như vậy, sự thật là sự thật và nó được tạo ra không bởi cách mà báo chí viết thế nào về lực lượng CSGT.

Cũng vào 6h30 sáng qua, hình ảnh những người CSGT CA TP. Hà Nội cầm xẻng dọn dẹp bùn đất rơi vãi đoạn đường chân cầu Thanh Trì, được một người dân nào đó đi ngang vô tình chụp được, đã tràn ngập trên mạng với vô số những lời tán dương của nhân dân. Và có lẽ, lời tán dương hay nhất chính là “Cảnh sát nhân dân”.

Nhân dân luôn công bằng. Báo chí - dù có muốn - cũng không thể tạo ra định kiến, bởi cách nhìn nhận về lực lượng CSGT, không phải bởi các anh muốn thế nào, mà bởi các anh đã chứng tỏ ra sao, trước con mắt người dân.

Ít nhất, trước hết các anh hãy suy nghĩ khi đọc những dòng tít “tế nhị”: “CSGT vô tình chọc gậy vào mặt dân” hay “Va chạm với CSGT, một thanh niên nhập viện”. Ít nhất, các anh hãy xấu hổ khi nghe người dân bảo các anh là “anh hùng núp” đi đã.
Đào Tuấn 
  (Lao động)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét