Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Tin thứ Ba, 10-12-2013

Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự viếng Nelson Rolihlahla Mandela tại Đại sứ quán Nam Phi (DĐXHDS).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đối sách của Việt Nam trên không phận Biển Đông (ĐV). – Thủ tướng: Tăng cường tiềm lực quốc phòng để tự vệ (VNN).  – THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG: Hiện đại hóa nhanh hải quân, không quân (NLĐ).
- Nhìn lại 2013: Khi Nga ‘trở lại’ Cam Ranh (VNN).
- Nhật soạn 3 kịch bản chiến tranh với Trung Quốc (NLĐ). – Nguy cơ chiến tranh Trung–Nhật trên biển Hoa Đông ? (RFI).
- Nhật Bản không xem vùng phòng không Hàn Quốc là “vấn đề” (RFI).
- Trung Quốc “lấy làm tiếc” về việc Hàn Quốc mở rộng KADIZ (VOV). – Trung Quốc “lấy làm tiếc” về vùng phòng không Hàn Quốc (RFI).
- 5 điểm yếu của tàu sân bay Trung Quốc (NLĐ).
- Báo cáo viên đặc biệt của LHQ thăm Việt Nam (RFA). – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đi thăm  Jerusalem, Ramallah, Ho Chi Minh City, Hanoi, Tacloban và Manila từ ngày 11-18 tháng 12/ 2013. Secretary Kerry Travel to Middle East and Southeast Asia (US State Department).
- Nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2013 Đại sứ Đức và Đại sứ Anh tại Việt Nam kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho tù nhân lương tâm và hủy bỏ án tử hình (DĐVN21/DĐXHDS).
- 3 nhà hoạt động bị giam cầm được trao Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2013 (VOA).
2<- Sinh hoạt kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền tại Việt Nam bị sách nhiễu (VOA).  – Tập hợp vì nhân quyền ở VN ‘bị phá rối’ (BBC). “Họ giả vờ là người mới đến để xin những tài liệu về nhân quyền và xin bóng bay nhưng lại chọc bóng cho thủng và giấu tài liệu đi còn an ninh ra mặt thì sẵn sàng giật tài liệu bỏ chạy chưa nói đến việc ném mắm tôm”.  – Phỏng vấn blogger Hoàng Dũng: ‘Chính quyền tự bôi xấu mình’.
- Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước là bảo vệ, thúc đẩy quyền con người (QĐND).
- Nhà báo Trần Quang Thành: Doanh nhân Phạm Văn Điệp lại bị từ chối nhập cảnh Việt Nam (DĐXHDS). – VÌ SAO PHẠM VĂN ĐIỆP BỊ TẠM DỪNG VIỆC NHẬP CẢNH VÀO VIỆT NAM? (Nguyễn Văn Minh).
Bà Nguyễn Thị Kim Lan: Ông Ngô Hào lên tiếng, giúp đỡ người bị oan, bị đàn áp tôn giáo(DCCT).  - Hồ sơ Dân oan Tuần 34 &35 (DCCT). - Việt Nam hôm nay, ngày 09.12.2013 (DCCT).
Đơn tố cáo hành vi côn đồ – vu khống, bắt người trái pháp luật của công an Tp. Đà Nẵng (DLB).
- Đỗ Như Ly: “Thượng sĩ” tham chiến (DĐXHDS).
- Việt Nam để mất thời cơ (TVN/DĐXHDS).
- Đinh Tiến Việt – Ai sẽ bỏ Đảng? (Dân Luận/DĐXHDS). ”Những Công An mạng là những người có nhiều cơ hội được tiếp xúc với thế giới bên ngoài hơn là chỉ khép kín trong sự tuyên truyền của Đảng … hàng ngày họ được tiếp xúc với những tư tưởng phóng khoáng, những chân lý và sự thật không thể nào chối cải được, đầu óc và trái tim họ sẽ dần bị thay đổi và không sớm thì muộn họ sẽ nhận biết nên đứng về phía nhân dân thay vì cứ tiếp tục theo Đảng.”Vì sao phải “từ bỏ đảng CSVN”!? (DLB). – Thư gởi bạn (DLB).   - Có chụp mũ cũng chụp vừa thôi!
- Khi “Thần” đã mất thiêng (RFA). – Thôi sinh hoạt, xóa tên và bỏ Đảng (BBC). “Không nộp giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng là hình thức tự ra khỏi Đảng ‘trong sạch’ và dễ dàng nhất mà nhiều đảng viên đang áp dụng.
- Lần đầu tiên viết hoa chữ “Nhân dân” trong Hiến pháp (NLĐ/ DL). “Trên FB có bạn nói: ‘Ôi thật mừng quá đi ngày xưa mình được làm nhân dân bây giờ mình được nâng cấp thành Nhân dân rồi :) ) Cám ơn đảng, nhà nước, quốc hội đã quan tâm đến Nhân dân chúng em, hy vọng hiếp pháp lần sau em được tiếp tục nâng cấp lên thành Nhân Dân’.” – Chủ tịch nước ký lệnh công bố Hiến pháp (BBC).
- Từ oan khốc Bắc Giang đến đại oan Hiến pháp 2013 (ghi chép tháng 12) (Boxitvn).
- Alibaba Quach – “Nghi án” Đường Tăng đưa hối lộ: Khởi tố An Nan và Ca Diếp (Dân Luận). - NHÂN PHÁT BIỂU CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Tễu). “… việc buộc Đường Tăng phải trao bát vàng trước khi nhận kinh Phật là phương pháp áp dụng trực tiếp trong hoàn cảnh cụ thể của Đường Tăng, để diệt trừ Tư tình, diệt trừ Tư sản, loại bỏ mọi của cải và danh vọng của thế tục, diệt cái cội nguồn của tham, sân, si, mạn, nghi và ác kiến, chứ không phải là vấn đề tham lam, hay hối lộ gì ở nơi nước Phật“. – Video: Những chuyển biến trong phòng chống tham nhũng (VTV).
- Cải cách: Phải đụng chạm ! (NLĐ).  – Sức khỏe, năng lực yếu, sếp có từ chức? (VNN).  – Chủ tịch nước: Vuốt ve thì không có chân lý (VNN). – Sao lại sợ về hưu? (*) (Trần Kinh Nghị).  – Chuyện lạ mà không ai còn thấy lạ (DT).
- Đại biểu HĐND lên tiếng: Đánh dân là sai! (TN).  – Phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP HCM: Không ai được phép đánh dân! (NLĐ).  – ‘Không được đánh dân trong bất cứ hoàn cảnh nào’ (Zing). – Nhân viên nhà nước hay lưu manh, côn đồ Sài gòn ? (Lê Hiền Đức).  – Chủ tịch phường báo cáo sai vụ đánh người bán dạo (VNN). – CHẢY NƯỚC MẮT KHI ĐỌC… BÁO CÁO PHƯỜNG! (Tân Châu). “Cho dù nay mai cấp quận Bình Thạnh (hay một cơ quan có thẩm quyền khác), có kiểm tra và đưa ra một phán quyết khác so với báo cáo của chủ tịch phường 25, Bình Thạnh, thì cũng cho thấy một điều: Lãnh đạo phường 25 Bình Thạnh chính là sếp của một nhóm người làm việc tại phường, kiểu một nhóm lợi ích, chứ không phải là đại diện cho người dân“. – Mời xem lại: Lực lượng trật tự phường 25, Bình Thạnh đánh người bán dạo
- Giỏi toán chưa đủ (Jonathan London). “Dù mừng, tôi thấy thông tin chỉ số cao về toán ở Việt Nam đã đặt ra nhiều câu hỏi đáng lưu ý. Chẳng hạn, nếu giỏi toán, sao không giỏi các môn khác và trong những lĩnh vực khác? Nếu tham gia tích cực trong những điều tra quốc tế về toán, sao mà không tham gia vào những điều tra về các kỹ năng nhận thức khác, như tư duy phê bình, tư duy sáng tạo?” – Kết quả của PISA cũng chông chênh như tháp Pisa (Nguyễn Văn Tuấn).
- Bỏ Ty Kiểm Duyệt (Getting Rid of the Censorship Bureau) – Từ Ly, Nhất, Nhị Linh, Tú Mỡ, Thế Lữ, Lêta, Thạch Lam, Khái Hưng, Chàng Thứ XIII, Đông Sơn và Nhát Dao Cạo (1935) (Tây bụi).
- TP.HCM: Đại biểu bức xúc về tình trạng ngập nước, cướp giật (TN).  – Nhiều đại biểu băn khoăn (NLĐ).
- NGƯỜI VIỆT THỜI CỘNG SẢN CAO QUÝ HAY XẤU XA ĐỐN MẠT? (Quỳnh Trâm). – Kẻ đáng xấu hổ nhất thì đã không còn biết xấu hổ (TH Đường phố).
2Diễn tập và diễn kịch (DLB).
Phượng Yêu (tập 27) (DLB).
- Bắt quả tang Công ty giày Aurora xả nước thải ra môi trường  (TN&MT). =>
- Quảng Nam: Một giám đốc ngân hàng bị tố “ôm” hàng chục tỉ bỏ trốn (PNTP).
- Huaxin “không tham gia làm CMND 12 số” (NLĐ).
- Trung Quốc: Tự tử vì bị phạt đẻ con vượt kế hoạch (NLĐ). – Trung Quốc chấm dứt dùng vi cá trong tiệc chiêu đãi (RFI).
- Trung Quốc rút giấy phép cư trú của các phóng viên báo The New York Times và Bloomberg (ĐKN).
- Cựu Trùm An Ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang Đã Bị Bắt? (ĐKN).
- Xác nhận cách chức Chang Song-thaek (BBC).  – Video: Bắc Hàn xác nhận khai trừ chú của Kim.  – Chang Song-thaek bị cáo buộc ‘phản đảng’.   – Video: Triều  Tiên xác nhận ông Jang Song – Thaek bị cách chức (VTV).  – Ông Jang Song-thaek có thể bị trừng phạt nặng (NLĐ).  - Cuộc thanh trừng quyền lực khốc liệt ở Triều Tiên (TQ). – Cuộc thanh trừng công khai ở Bắc Triều Tiên là dấu hiệu chuyển tiếp lãnh đạo (VOA).  – Ông Jang Song-thaek đã bị xử tử ngày 5/12? (PNTP). – Bắc Triều Tiên : Thanh toán nội bộ trên thượng tầng Nhà nước (RFI).
- Thái Lan giải tán Quốc hội (RFI). – Thủ tướng Thái giải tán nghị viện (BBC).  – Vua Thái phê chuẩn quyết định giải tán quốc hội (VNN).  – Thủ tướng Thái đề nghị tổ chức bầu cử, người biểu tình không hài lòng (VOA).   – Người biểu tình Thái Lan đòi cải cách, nhưng không đề ra chi tiết.  – Hàng triệu người Thái xuống đường biểu tình (TN).  – Thái Lan vẫn lộn xộn (NLĐ).  – Ai sẽ chấm dứt biểu tình ở Thái Lan? (DT).  – Đã đến lúc ổn định tình hình! (QĐND).
- Human Rights Watch kêu gọi Cam Bốt đóng cửa các tại cải tạo (RFI).
- Diễn biến biểu tình Kiev qua hình ảnh (BBC).  – Biểu tình ở Kiev lật nhào tượng Lenin.   – Người biểu tình ở Ukraina kéo đổ tượng Lenin (VOA). – Ukraina: Người biểu tình hạ bệ tượng Lênin tại Kiev (RFI).
- MANDELA TỪNG ĐÊM NGÀY NGỤC TỐI, TỪNG ĐÊM NGÀY TOẢ SÁNG (DĐXHDS).


- Phân tích hành vi của Nguyễn Tuấn Anh dưới góc độ pháp luật hình sự (Trịnh Hữu Long). “Từ các phân tích nêu trên, tác giả cho rằng hành vi của Nguyễn Tuấn Anh là hành vi cướp giật  tài sản, được quy định tại Điều 136 của Bộ luật Hình sự…” – Đã xác định được tên cướp ba lô của Phạm Minh Vũ (Nguyễn Tường Thụy).
- Thư gửi nhân dịp ngày nhân quyền (Jonathan London). “Là một người bạn, tôi chúc toàn dân Việt Nam và nhà nước Việt Nam thành công mỹ mãn trong những nỗ lực này.  Con người ai cũng có quyền được hưởng một số quyền tự do cơ bản và quyền được bảo vệ. Những quyền này bao gồm tự do ngôn luận và hội họp, tự do báo chí, và được bảo vệ tránh khỏi bạo lực và sự ngược đãi tùy tiện“. – Đaminh Lê Văn Luận, S.J: Triết Học và Nhân Quyền (NQ&TD). – Những người đi theo lương tâm mình (DLB). – Quyền con người được đảm bảo trên các lĩnh vực (ĐĐK).
- Thái Hữu Tình: Gút-bai, về với dân thôi! (DĐXHDS).
- TRƯ CUỒNG (Thùy Linh).
- Cưỡi 2.500 con trâu đi chơi SEA GAMES (PT). “Độc giả chắc cũng sẽ sửng sốt như chúng tôi khi biết cái giá phải trả cho mỗi tấm huy chương vàng ở SEA Games lên tới 700 triệu đồng. Tổng số tiền mà đoàn thể thao Việt Nam tiêu tốn cho cho kỳ SEA Games 27 là khoảng 50 tỷ đồng. Xin nhắc lại, tiền này là tiền ngân sách.”
- Khai mạc kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.Hồ chí minh khóa VIII: Viện phí có thể tăng từ 1.6.2014 (DV).
KINH TẾ
- Theo dõi số liệu kinh tế mệt quá, cần phải là thám tử! (ĐV).
- LỢI NHUÂN và NGUỒN GỐC LỢI NHUẬN (Bùi Văn Bồng).
- Phỏng vấn TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện quản lý Kinh tế Trung ương: Điều hành tỷ giá: Quan trọng nhất là tạo lập lòng tin thị trường (TBNH).  – Kịch bản cho tín dụng và tỷ giá năm 2014 (CT).  – “Khó chịu” vì tỷ giá bất định?  (VnEco).
- Chuyên gia: Cần có quy định riêng cho phá sản ngân hàng (TBKTSG).
- Tiếp tục siết cho vay ngoại tệ (TT).  – Chỉ được vay ngoại tệ cho 4 mục đích (ĐT).
- 2014 giá bất động sản sẽ hợp lý hơn? (ĐBND).
2- Thấy gì từ vụ “kho cà phê” cầm cố 7 ngân hàng? (VnEco).  – Vụ 7 ngân hàng tranh chấp kho hàng càphê: Giành giật quyết liệt, vì sao? (LĐ).
- Bộ Tài chính phản hồi thông tin về điều hành giá xăng dầu (VOV).
- Vay gần 800 triệu đô la cho dự án nhiệt điện (TBKTSG).
- Sữa nhập loạn giá (NLĐ).  – Giải pháp “gốc” giảm nhập khẩu sữa (CT).
<- Tăng thương mại Việt-Trung lên 60 tỉ đô la năm 2015 (TBKTSG).  – Kinh tế mòn mỏi vì nhập siêu từ Trung Quốc (SM).
- Phí giao thông tăng cao (NLĐ).
- Nhiều hy vọng đạt đến hiệp định TPP trong vài tháng tới (RFI).


2VĂN HÓA-THỂ THAO
- Một số ý kiến về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trong xã hội hiện đại (QĐND). =>
- Video: Trò chuyện với GS. TSKH. Tô Ngọc Thanh – Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian VN (VTV).
- Lanh lảnh tiếng đàn tranh trong trường tiểu học (TN).
- BAC BA PHI ĐI THĂM MỸ (KỲ 80) (Nhật Tuấn).
- Sót lại của tháng 11 (Nguyễn Ngọc Tư).
NHÀ THƠ PHẠM CÔNG TRỨ (Trần Mỹ Giống).
- ĐÔI ĐIỀU VỀ BÀI THƠ “CHIỀU TỐI” (Lê Nhật).
- Tương tàn ♦ tự sự thơ ba búa (Da Màu).
- Hình xưa với vài bản nhạc trước 75 (Nam Ròm).
- Rock Việt – Gập ghềnh đường đến với công chúng (SK&ĐS).
- Ảnh báo chí thế giới đặc sắc nhất năm 2013 (TT).
- Trung tâm Kennedy vinh danh 5 nghệ sĩ (VOA).
- Nghệ thuật vượt mọi biên giới (ĐBND).
- Video: Toàn cảnh Seagames 27 – 09/12/2013 (VTV).  – Vật đem về cho đoàn Việt Nam thêm 2 HCV (TN).


- Chuyện đời lắm nẻo – 2 (Nguyễn Quang Lập).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
2- Xây dựng ĐHQG Hà Nội đạt chuẩn quốc tế (PLTP).
- Đại học Hà Nội tham dự Đại hội Viện Khổng Tử toàn cầu (TTXVN).
- Sẽ có bộ chuẩn mực ứng xử của học sinh (TN).
<- Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Tôi thẳng thắn từ chối một sinh viên đến nhà “xin điểm” (MTG).
- Video: Đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế Pisa (VTV).  – Kết quả PISA tốt là do đã luyện 2 năm? (BBC).  – PISA và vợt muỗi (LĐ).
- Trầm Cảm Khiến Bạn Bị Lão Hóa Nhanh Hơn (ĐKN).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
2- CƠ CỰC MIỀN THÙY DƯƠNG: Hồn treo cột buồm (NLĐ).
- Nghề “câu” lợn độc nhất vô nhị trên đảo Cô Tô (LĐ). =>
- Bắc Giang: Nhiều người mắc chứng máu chảy liên tục VOV).
- Đình chỉ công ty rượu độc (NLĐ).  – Lỗ hổng chết người.  – Video: Đình chỉ hoạt động công ty sản xuất rượu 29 Hà Nội (VTV).
- Xác minh vụ thạch dừa dai như ni lông (NLĐ).  – Nhiều mẫu thịt gà nhiễm chất cấm vượt ngưỡng cho phép (PNTP).
- Vụ ‘hôi bia’ ở Đồng Nai: Công ty vận chuyển sẽ đền bù cho chủ hàng (TN).  – Vụ “hôi bia”: Công an vào cuộc (NLĐ).  – Tài xế xe bị hôi bia: ‘Tôi van xin họ nhưng vô vọng’ (Zing).  TS Nguyễn Sĩ Dũng: Nhân chuyện “hôi” bia (LĐ).  – Đài truyền hình Nga đưa tin về vụ “hôi bia” rúng động dư luận của Việt Nam (Kênh 14).
- Giảm hình phạt cho người phụ nữ “đánh ghen lột đồ” (TT).
- Con trai đánh chết mẹ vì mẹ bệnh không kịp nấu cơm (TT).
- Ấp “6 không” ở Đồng Nai  (VOV).
- Mái ấm cho những nạn nhân mãi dâm trẻ em (RFI).
- Lấy thân làm mồi nhử trăn khổng lồ (Đào Hiếu).


- Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020: Ưu tiên đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số (DV).
- Trầm kha căn bệnh hình thức: Chuẩn quốc gia là đây! (NNVN).
QUỐC TẾ 
- Syria tái chiếm trục lộ cần thiết để đưa vũ khí hóa học đi tiêu hủy (VOA).  – Phiến quân Syria tấn công quân chính phủ tại Aleppo (Tin tức).
- Thảo luận chi tiết về thỏa thuận nguyên tử Iran (RFI).
- 11 người chết trong một vụ nổ bom ở Iraq (VOA).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với Thủ tướng Pakistan (VOA).
- Mỹ duy trì lực lượng quân sự hùng hậu ở Trung Đông (TN).
- Nhiều tập đoàn Internet Mỹ đòi Washington sửa luật an ninh (RFI). – Glenn Greenwald, kẻ làm cả chính quyền Mỹ bối rối.
- Thủ tướng Anh thăm Trung Quốc: Sự điều chỉnh thực dụng (ĐBND).
- Nga đóng cửa hãng tin RIA Novosti (BBC).
A8DE1CF9-F4CB-4DE8-90D3-CBD76518386E_w640_r1_s_cx0_cy7_cw0
<- Binh sĩ Pháp tước vũ khí của phe nổi dậy Cộng hòa Trung Phi (VOA).  – Binh sĩ Pháp tuần phòng ở Cộng Hòa Trung Phi.
- Areva ký được nhiều hợp đồng tại Trung Quốc (RFI).
- Singapore bị sốc sau các vụ bạo động (RFI). – Bạo động ở Singapore sau vụ đụng xe (BBC).  – Lao động nước ngoài nổi loạn ở Singapore (VOA).  – Singapore chấn động vì bạo loạn (NLĐ).  – Bạo động ở Singapore đêm 8.12: 14 nhân viên công lực bị thương, 27 người bị bắt (TN).  – Khu Tiểu Ấn Singapore sau đêm bạo động.
- Nam Phi cầu nguyện, tôn vinh ông Nelson Mandela (VOA).  – Ảnh hưởng chính trị của ông Mandela.  – Di sản của ông Mandela, nguyên tắc chỉ đạo cho công đoàn Nam Phi. – Dalai Lama không dự tang lễ ông Mandela (BBC).


* Video: + Việt Nam quê hương tôi (Phần 26); + Bản tin video tối 09-12-2013;

* VTV: + Chào buổi sáng – 09/12/2013;  + Điểm báo – 09/12/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 09/12/2013;  + 360 độ Thể thao – 09/12/2013;  + Bản tin thế giới 17h – 09/12/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 09/12/2013;  + Tài chính kinh doanh sáng – 09/12/2013;  + Tài chính kinh doanh trưa – 09/12/2013;  + Thời sự 12h – 09/12/2013;  + Thời sự 19h ngày 9/12/2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét