Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Lượm lặt - TRUNG QUỐC VẪN KHÔNG CÓ “SỨC MẠNH MỀM”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trung Quốc đơn phương cấm tàu thuyền lưu thông, tập trận gần quần đảo Hoàng Sa  -(SM)
Các tọa độ tập trận do Cục Hải sự Trung Quốc công bố.===>>>

Trung Quốc cấm tàu để hoạt động quân sự trên Biển Đông một tháng  (Dantri)  -Trang mạng Cục Hải sự Trung Quốc hôm qua đưa tin Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiến hành các hoạt động ở Biển Đông từ 18h00 ngày 3/12/2013 đến 18.00 ngày 3/1/2014 theo giờ địa phương.
Các hoạt động quân sự sẽ được tiến hành tại 3 vùng với nằm trong vùng tọa độ từ 18 độ vĩ Bắc đến 111 độ kinh Đông. Cụ thể, tọa độ phân chia của các vùng như sau:
Vùng 1: 18-25N/110-15E, 18-25N/110-56.67E, 17-45N/110-56.67E, 17-45N/110-15E;
Vùng 2: 18-03.50N/109-23E, 18-03.50N/109-55E, 17-38.50N/109-55E, 17-38.50N/109-23E;
Vùng 3: 18-50N/111-30E, 18-50N/111-56E, 18-25N/111-56E, 18-25N/111-30E.
ttxcc :  Đây là tọa độ Quần đảo Trường sa của Việt Nam :   6°12′ ~ 12°00′ vĩ Bắc và 111°30′ ~ 117°20′ kinh Đông  —-Và Hoàng sa :   16°30′B 112°00′Đ
Địa chỉ người dân có thể viếng ông Nelson Mandela tại Hà Nội - (Infonet)   —Ngoại trưởng Hoa Kỳ đi Việt Nam, Philippines trong tuần này  -(RFA)
 Báo Ðài Loan: TQ gửi tàu sân bay, máy bay chiến đấu tới Biển Ðông  (VOA)
Tư lệnh Bộ tư lệnh Hoa kỳ ở TBD gặp tướng Nguyễn Chí Vịnh  -(RFA)  -   —-Diễn ra Phiên họp toàn thể Đoàn đàm phán cấp Chính phủ Trung-Việt về biên giới  -(CRI)
Đảng quá muộn nếu chờ tới 2016  (BBC  / nghe) -  Đảng Cộng sản Việt Nam cần tranh thủ thời điểm ngay hiện nay để thay đổi mà không nên chờ đợi tới hết nhiệm kỳ Trung ương Đảng hiện nay để cải tổ và thay đổi nhân sự vì khi đó đã là quá muộn.  Đó là nhận xét của Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason, Hoa Kỳ
Khi “Thần” đã mất thiêng   -(RFA)  -Blogger Nguyễn Ngọc Già bày tỏ hy vọng rằng quyết định từ bỏ đảng của ông Lê Hiếu Đằng sẽ là “cơn gió lớn để cuốn hút nhiều ngọn gió nữa tạo ra cơn bão quét sạch những đau khổ cho dân mình”.
Mạng lưới Bloggers VN chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền  -(RFA)    –Kỷ niệm Nhân Quyền Quốc Tế bị an ninh ném mắm tôm (NV)

Bà Farida Shaheed, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ trong lĩnh vực văn hoá   <<<===Báo cáo viên LHQ nói về nhân quyền Việt Nam  -(RFA)  -Bà Farida Shaheed, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ trong lĩnh vực văn hoá, vừa kết thúc chuyến viếng thăm VN trong gần 2 tuần, bắt đầu từ ngày 18 tháng 11 vừa rồi. Phóng viên Ỷ Lan đã phỏng vấn bà sau khi bà trở về .
Không có cơ quan nào có quyền đánh dân  -(RFA)  -“Dù là lý do gì mà đánh dân là trật lất rồi. Không cơ quan công vụ nào có quyền đánh dân.” Đó là phát biểu của ông Lâm Đình Chiến, đại biểu hội đồng nhân dân TP HCM vào ngày hôm nay.  Theo báo Thanh niên thì các đại biểu của HĐND đều đồng ý với lời phát biểu này
Soạn luật Biểu tình và Lập hội  -(RFA)

Chủ tịch nước: Vuốt ve thì không có chân lý  (VNN)   —-Tăng cường tiềm lực quốc phòng để tự vệ Video  (VNN) – TT NTD   —Sức khỏe, năng lực yếu, sếp có từ chức?  (VNN)
Khi Nga ‘trở lại’ Cam Ranh  (VNN)   —Việt Nam để mất thời cơ  (TVN)    —-TP.HCM đề nghị tăng viện phí   (VNN)    —‘Cuộc chiến’ chung cư: Luật Nhà ở mâu thuẫn với Luật Xây dựng  (VL)
__________________________________________________________________________________
Tuyên bố bỏ Ðảng, cần, nhưng chưa đủ!  -(Uyên Nguyên – Nguoiviet blog)  -Một ngày còn chờ Ðảng ban phép, ngày đó mình còn mang tâm thức nô lệ cho Ðảng, và không ai có thể cứu mình ra được.  Tuyên bố bỏ, là chấp nhận nó tồn tại, nhưng xấu. Nên tuyên bố bỏ là điều cần thiết, nhưng chưa đủ!
Nelson Mandela của Việt Nam -(Nam Phương – Nguoiviet blog)
Đinh Tiến Việt – Ai sẽ bỏ Đảng?  -(Danluan)   —Alibaba Quach – “Nghi án” Đường Tăng đưa hối lộ: Khởi tố An Nan và Ca Diếp    -(Danluan)
“Cẩn thận củi lửa”… nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền   -(Danluan)   —Lần đầu tiên viết hoa chữ “Nhân dân” trong Hiến pháp  -(Danluan)
Cuối tuần với hải quân Việt Nam Cộng Hòa »   -  -(ĐCV) - Đây là chuyện ra khơi 38 năm xưa kể lại bằng phim ảnh. Chương trình do Dân Sinh Media và hội hải quân Bạch Đằng phối hợp. Chúng tôi tham dự cả 2…
Liệu Trung Quốc sẽ mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) xuống biển Đông? »  -  -(ĐCV)  - Không phải tình cờ mà Trung Quốc ra mắt các tàu ngầm nguyên tử (vốn có tầm hoạt động đại dương xa hơn hẳn các tàu diesel mua của Nga) trong cùng tháng…
Mạng Lưới Blogger Việt Nam  -(DLB)  >>>>The Network of Vietnamese Bloggers
Mạng Lưới Blogger VN: từ mạng ảo bước ra đời thật – (MLBVN)
Happy Birthday to You – Đánh dấu ngày ra đời của MLBVN  -Bs Nguyễn Đan Quế – (MLBVN)
Những người đi theo lương tâm mình  -Trần Quốc Việt  – (MLBVN)
Từ ‘Xóa Điều 258′ đến Mạng Lưới Blogger Việt Nam  -Đinh Nhật Uy  (MLBVN)
Đánh giá lãnh tụ  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Hai lá thư gửi một cán bộ Thành đoàn  -Vài dòng cùng chú thạc sĩ trẻ…  -Đỗ Trung Quân – (Boxitvn)
Thôi sinh hoạt, xóa tên và bỏ Đảng – (Boxitvn)
Từ oan khốc Bắc Giang đến đại oan Hiến pháp 2013 (ghi chép tháng 12)  -Nguyễn Thượng Long – (Boxitvn)
CÔN AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHÀO ĐÓN NHÂN QUYỀN BẰNG MẮM TÔM (Tiếp theo)  – (Bùi Hằng)  >>>CÔN AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHÀO ĐÓN NHÂN QUYỀN B… >>>>Bộ mặt “NHÂN QUYỀN” Của Tà Quyền cộng sản Việt Nam… >>>Thành tích chào mừng ngày quốc tế nhân quyền 10.12…
Ngày Nhân quyền Quốc tế và Ngày Tù nhân Lương tâm VN 10-12-2013 -Linh mục Phê-Rô Phan văn Lợi  – (MLBVN / DLB)
Ký: Cuộc truy đuổi (Nguyễn phương Uyên)  – (DCCT)
________________________________________________________________________________
Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Việt Nam  (TT)
10.12: Nhân quyền Việt Nam qua vài con số    – (DCCT)    —Nhà báo Phạm Chí Dũng và phong trào thoái đảng - (DCCT)   —Công an gây khó khăn cho buổi họp của Phụ nữ nhân quyền - (DCCT)
Tọa đàm trực tuyến: ‘Kỳ vọng 2014′  (TVN)   —  Cử tri Huế đề nghị giám sát chặt thủy điện xả lũ  (TT)
Đài Loan biết trước 600 bánh heroin qua Việt Nam: Hàng không mù tịt?  (VEF)  —Nữ sinh 9x bỏ học vượt biên chơi casino  (VEF)
Đảm bảo quyền lợi các bên khi thu hồi đất  (TT)    —Giải pháp trấn áp tội phạm còn chung chung  -(TT)   —-Tham nhũng chưa bị sát thương!  (TT)   —“Hậu thế sẽ đánh giá Quốc hội khóa XIII”  (TT)
Người dân đã lên tiếng     -TT – Cướp hoa anh đào, giẫm đạp lên nhau tranh một phần sushi, bị thương vì giành suất khuyến mãi điện máy, cướp tiền người bị nạn, thậm chí cướp lại của bọn cướp đường những đồng tiền rơi vãi… Và gần đây nhất là vụ cướp (đúng nghĩa là thế) một xe tải bị nạn với 1.500 thùng bia ở Đồng Nai là những vết nhơ khó gột rửa với nhiều người.  >>> Người nước ngoài sửng sốt trước chuyện “hôi bia”
Thi hành công vụ theo cách ‘phản cảm’  (TN)

Đúng quy trình  (TN)  -Vậy mục đích cuối cùng của câu chuyện ‘đúng quy trình’ đó là gì? Xin thưa, nó cũng tương đương với định nghĩa ‘không chịu trách nhiệm’. Vì đúng quy trình, cho nên không người nào phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả đã xảy ra.
Huaxin “không tham gia làm CMND 12 số”  (NLĐ)  – Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội khẳng định như vậy khi đề cập nghi vấn của dư luận về tên một tập đoàn Trung Quốc trên mẫu CMND mới  ===>>>
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động chiều cùng ngày, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII, cho biết đã nhận được phản ánh xung quanh dư luận này. Ông Vệ khẳng định đây là sự hiểu nhầm, xuất phát từ việc nhân viên của Tổng cục VII lấy một phôi CMND mẫu trước đây để làm minh họa cho báo chí.
 
Theo ông Vệ, Bộ Công an đang sử dụng công nghệ sản xuất CMND của Mỹ và trong suốt thời gian cấp thí điểm vừa qua ở Hà Nội (đã cấp được trên 106.000 CMND mới) đã dùng nhựa của một nhà cung cấp ở Nhật Bản. Đơn vị thực hiện sản xuất các phôi CMND mới là Nhà máy H57 của Tổng cục Kỹ thuật – Hậu cần Bộ Công an. “Việc sản xuất CMND mới được tiến hành ở Nhà máy H57, bảo đảm đầy đủ các yêu cầu về bảo mật” – ông Vệ nhấn mạnh.
_____________________________________________________________________________________________
Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự viếng Nelson Rolihlahla Mandela tại Đại sứ quán Nam Phi  -(J.B Nguyễn hữu Vinh -RFA)
Các blogger Sài Gòn bị đánh đập trong Ngày Quốc tế Nhân quyền  -(RFI)    —-Bloggers bị đánh đập dã man tại Saigòn: một cái tát vào HĐ Nhân quyền LHQ   -(RFA)   -Blogger Hoàng Dũng bị đánh rách mí mắt, chảy máu mặt. Photos mangluoiblogger  ====>>>
Nông dân trồng lúa vẫn quá nghèo  - (RFA)

KINH TẾ
- Chỉ còn nửa tháng để “dứt điểm” ngân hàng yếu kém (VnEco). Khái niệm kinh tế Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước  -(RFA)  – Trả lời của T.S Nguyễn Minh Phong
Cuối năm gây sóng làm khó cho nhau  (VEF)   —Những tỷ phú thừa kế nổi nhất Việt Nam 2013  (VEF)  —Bán sợ hớ mua sợ lỗ, đất Bắc Từ Liêm bất động  (VEF)
VN là thị trường trúng thầu lớn thứ 2 của Trung Quốc   -(TT)   —Giật mình với nhập siêu từ Trung Quốc: Nhanh, nhiều, rẻ  -(TT)    —Nhập khẩu từ Quảng Đông vào VN tăng hơn 61%  – (TT)
Đề xuất lập ban cố vấn phát triển kinh tế TP.HCM  -(TT)   —Bộ Tài chính điều hành giá xăng không sai quy định? (TT)
Sữa nhập loạn giá  (NLĐ)   —  DN nợ BHXH gần 2.000 tỉ đồng  (NLĐ)   — Vinamilk thâu tóm một công ty sữa của Mỹ  (MTG)

VĂN HÓA-THỂ THAO
Đừng giết chết đình làng! (VNN). World Cup 2014 Brazil: Có cơ hội tiến xa cho Nhật và Hàn Quốc  -(RFI)
Cập nhật: Quốc Khánh giành HCV thứ 7 cho TTVN  (VNN)
Wushu tiếp tục đoạt HCV thứ 5  (TN)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chắc chắn nhưng không trì trệ đổi mới căn bản toàn diện trường sư phạm (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Không chịu khỏa thân, diễn viên Uyên Thảo  bị ông chủ Hàn Quốc hành hung
Không chịu khỏa thân, diễn viên Uyên Thảo bị ông chủ Hàn Quốc hành hung  (MTG)  ===>>>
Điều tra của PV Báo Một Thế Giới tại Đài Loan  :  -Bài 1: Cất mẻ lưới 600 bánh heroin sau 2 năm theo đuổi    >>>>Bài 2: Lời kể của cảnh sát phá án   >>>>Bài 3: 600 bánh heroin không phải là chuyến hàng đầu tiên đi qua Việt Nam
Đâm chết thầy bói vì đòi tiền công quá cao  (NV)    —Vụ hôi bia: Bảo hiểm từ chối bồi thường  (Kienthuc.net.vn)   —Tài xế nhớ lại cảnh van xin đừng “hôi của” khi bia đổ   (VNN)     — Tài xế ám ảnh chuyện bị cướp bia  (TT)  —Tài xế xe tải bị ‘hôi bia’: ‘Tôi đã van xin nhưng họ vẫn ào vào lấy’  (TN)   —Vụ cướp bia: Thực nghiệm hiện trường tai nạn (TN)  —-Thắng kiện chồng cũ, vợ Dũng ‘lò vôi’ tặng bộ đội 170 tỷ  (VNN)
Chủ tịch phường báo cáo sai vụ đánh người bán dạo   (VNN)   —-Giật mũ bảo hiểm, đánh cảnh sát giao thông giập môi  (TT)   —-Một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tử vong sau khi được cấp cứu (TT)   —-”Vây” phó chánh án, 2 người phải nộp phạt và xin lỗi (TT)    —Xe gắn máy vượt ẩu khiến xe 7 chỗ đâm vào xe container (TT)    —Xích mích chuyện đốt lá điều, anh chém chết em ruột (TT)
Lật xe khách, 4 người Hà Lan thương vong  (TP)    —-Giận dỗi mẹ, nữ sinh Sài Gòn rạch tay up ảnh lên Facebook  (VNN)
Khởi tố hai công an xã đánh chết nghi can trộm bò   -TTO   —Hơn 800 người thường xuyên sang Campuchia đánh bạc  (TN)
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nói ‘có sơ suất’  (TN)  -Chiều 9.12, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, nhìn nhận vụ việc ông Hoàng Minh Huệ, Giám đốc Công an tỉnh, tổ chức đám cưới cho con trai với nhiều xe công của Bình Phước đi dự đám cưới dừng, đỗ sai quy định… là có sơ suất, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Tượng đài liệt sĩ thành nơi giết mổ, nấu ăn phục vụ đám cưới   (NLĐO)- Nhiều người dân khi đi qua thị trấn huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) tỏa ra rất bức xúc trước cảnh tượng khuôn viên tượng đài liệt sĩ biến thành nơi giết mổ gia cầm, nấu nướng, bày biện tiệc cưới… vào sáng ngày 9-12.
Xuất hiện video Chánh án tòa hình sự đưa gái vào nhà nghỉ  (MTG) -Truyền thông Trung Quốc ngày 9/12 đưa tin, ngày 8/12 trên mạng internet xuất hiện một đoạn clip ghi lại hình ảnh Trương Quân, Chánh tòa Hình sự số 3, tòa án cao cấp tỉnh Hồ Bắc đưa gái vào nhà nghỉ.

QUỐC TẾ 

Biểu tình ở Kiev lật nhào tượng Lenin -(BBC) -   —-Biểu tượng cộng sản sụp đổ ở Kiev  -(BBC /nghe xem) -  Tối 8/12 tại Kiev, một biểu tượng cộng sản đã sụp đổ khi những người biểu tình chống chính phủ đã giật đổ tượng của Vladimir Lenin, nhà lãnh đạo cách mạng Nga.  Họ dùng búa tạ để đập thành từng mảnh biểu tượng cho sự ảnh hưởng của Nga đối với Ukraine.  >>>>Diễn biến biểu tình Kiev qua hình ảnh
Dù Ukraine không còn theo chủ nghĩa cộng sản, tượng Lenin bị cho là biểu tượng của quan hệ với Nga.  ====>>>
Những giây phút cuối đời ‘tuyệt vời’ của Nelson Mandela  (VNN)    —-Nelson Mandela – hành trình dài đến tự do – Kỳ 4:  Không khuất phục bất kỳ kẻ tàn bạo nào    (TT)  -Dường như chính quyền apartheid đã tuyển lựa tất cả những tên thuộc hàng anh chị trong đám lưu manh cao thủ nhất, những người thù hận người Phi nhất để quản lý mà thực chất là để đàn áp thẳng tay người tù. Họ trở thành công cụ rẻ mạt cho một chính sách cực kỳ tàn bạo của những kẻ vỗ ngực tự xưng là văn minh. Một sự sỉ nhục cho nền văn minh tư sản.  —Nelson Mandela – Hành trình dài đến tự do – Kỳ 1  >>>>Không thể buông xuôi hai tay  -Kỳ 2  >>>“Người phát ngôn” và “luật sư” trong tù – Kỳ 3
Cảnh sát Ukraina bố ráp các trụ sở của phe đối lập  (VOA)
Núi hoa trước nhà ông Mandela minh họa sống động Đất nước Cầu vồng  (VOA)   —  Ảnh hưởng chính trị của ông Mandela  (VOA)   —  Lãnh đạo các nước tới Nam Phi tưởng niệm ông Mandela  (VOA)
Nguy cơ chiến tranh Trung–Nhật trên biển Hoa Đông ? -(RFI)   —Đối đầu trên không: Trung Quốc hay Nhật thua?  (TVN)
Nhật muốn quốc tế phản đối vùng phòng không của Trung Quốc  (VOA)
Nhiều tập đoàn Internet Mỹ đòi Washington sửa luật an ninh -(RFI)   —-Thảo luận chi tiết về thỏa thuận nguyên tử Iran -(RFI)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hội đàm với Thủ tướng Pakistan  -(VOA)    —Bộ trưởng Hagel cảnh báo Pakistan về các vụ biểu tình phản đối ở biên giới  (VOA)    —Tám đại công ty công nghệ Mỹ kêu gọi hạn chế do thám  (VOA)
Quân đội Pháp bắt đầu giải giới dân quân Trung Phi -(RFI)   —Pháp chú trọng xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự -(RFI)
Human Rights Watch kêu gọi Cam Bốt đóng cửa các tại cải tạo  -(RFI)
Cuộc thanh trừng công khai ở Bắc Triều Tiên là dấu hiệu chuyển tiếp lãnh đạo  -(VOA)  —Ai chủ mưu ‘hất cẳng’ chú của Kim Jong Un  (VNN)   —Ông Jang Song-thaek đã bị xử tử?  (NLĐ)
Bốn nước ‘đua bắt’ trợ lý của dượng ông Kim Jong-un   -(TNO) Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc đang đua nhau bắt một trợ lý của ông Jang Song-thaek, dượng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một số nguồn tin tiết lộ với tờ The Korea Times hôm 9.12.
Thủ tướng Thái đề nghị tổ chức bầu cử, người biểu tình không hài lòng  -(VOA)   —Người biểu tình Thái Lan đòi cải cách, nhưng không đề ra chi tiết  -(VOA)
Bà Yingluck từ chức trong 24 giờ?   (NLĐO) – Chính trường Thái Lan chìm sâu vào bế tắc bất chấp việc Thủ tướng Yingluck Shinawatra giải tán Hạ viện. Tối 9-12, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban ra thới hạn 24 giờ cho bà Yingluck và nội các từ chức.
Nhiều hy vọng đạt đến hiệp định TPP trong vài tháng tới -(RFI)   —Hiệp ước TPP có thể thành hình trong năm nay  -(RFA)
Dân Thụy Sĩ, Nhật, Ý có tuổi thọ cao nhất trong OECD -(RFI)
“Thiên Nhãn” Bắc Đẩu Trung Quốc lần đầu tiên liên lục truyền về tín hiệu giám sát vệ tinh từ hải ngoại  (CRI)   —– Hội nghị Học viện Khổng Tử lần thứ 8 bế mạc tại Bắc Kinh  (CRI)
Trung – Nhật thật ‘ngu ngốc’ khi tranh giành quần đảo ‘bé tí’   -(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 8.12 dẫn lời cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc Sha Zukang cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản thật ‘ngu ngốc’ khi tranh giành hai quần đảo ‘bé tí’ trên biển Hoa Đông.
 Cuộc huấn luyện chung của lực lượng đặc nhiệm Lục quân Trung Quốc-Thái Lan mang tên “Đột kích-2013″ sẽ diễn ra tại Thái Lan (CRI)
Sếp BP bị sa thải vì áo rộng, tóc xoăn  (VNN)   — 11 người chết trong một vụ nổ bom ở Iraq  (VOA)
Trung tâm Kennedy vinh danh 5 nghệ sĩ  (VOA)
Thời báo Hoàn Cầu, CCTV bị chỉ trích   -TTO – Tờ Thời  báo Hoàn Cầu và Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bị giới truyền thông nước này chỉ trích dữ dội vì khẳng định cuộc khủng hoảng khói bụi ở các thành phố  lớn cũng “có lợi”.
Nhật-Philippines có thể ký kết hiệp ước phòng thủ  (SM)   —-“Nhật lấy tư cách gì để chỉ trích vùng phòng không của Trung Quốc?”  (MTG)
Giải tán Quốc hội, chính trị Thái Lan lâm vào bế tắc  (SM)   —-5 Bộ ngoại giao châu Âu bị tin tặc Trung Quốc nghe lén trước cuộc họp G20  (MTG)
_________________________________________________________________________
Trong sân vận động FNB của Soccer City, nơi diễn ra lễ Tưởng niệm cố lãnh tụ Nelson Mandela, 10/12/2013. Trong ảnh, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu.
Nelson Mandela : Biểu tượng thế giới của hòa giải  -(RFI)   —Lãnh đạo thế giới đến Nam Phi tưởng niệm Mandela  -(RFI)  ====>>>
Những hình ảnh đáng nhớ trong cuộc đời Mandela  (RFI)
Diễn biến biểu tình Kiev qua hình ảnh  (BBC) -Cảnh sát Ukraine bắt đầu phá trại ‘Tự do’ ở Kiev sau một ngày người biểu tình lật đổ tượng Lenin.
Mỹ và Châu Âu tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina  -(RFI)
Bắc Kinh bác bỏ kêu gọi của Mỹ đòi tự do cho Lưu Hiểu Ba  -(RFI)
Hàng ngàn người Cam Bốt tuần hành nhân ngày Quốc tế Nhân quyền  -(RFI)   —Campuchia: biểu tình lớn Ngày Quốc tế Nhân quyền  -(RFA)


2149. TRUNG QUỐC VẪN KHÔNG CÓ “SỨC MẠNH MỀM”

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM (Tài liệu tham khảo đặc biệt)
Thứ Sáu, ngày 6/12/2013
TTXVN (Hong Kong 3/12)
Theo Thời báo châu Á Trực tuyến, bất kỳ ai có nhiều thời gian sinh sống ở Trung Quốc Đại lục đều biết phiên bản chính thức “văn hóa Trung Quốc” của chính phủ nước này có vẻ như: Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền bằng một đoạn Kinh kịch được dàn dựng với nhiều sắc màu. Đó là chủ nghĩa cộng sản hào nhoáng bắt chước theo phong cách Trung Quốc. Bằng những niềm vui mơ hồ hỗn độn và hổ lốn này, Trung Quốc có kế hoạch giành được những trái tim và khối óc của thế giới.

Trong số “những quyết định quan trọng” ít nổi bật được đưa ra từ Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 gần đây có quyết định đưa Trung Quốc đạt mục tiêu trở thành một “cường quốc văn hóa” thế giới. Quyết định này đã được nêu rõ trong một thông cáo được công bố bởi Hãng Thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.
Khi nói đến “sức mạnh mềm”, bản thông cáo đã cho thấy rõ ràng rằng Trung Quốc vẫn chưa có được điều đó. Thông cáo này và những tài liệu khác giống như vậy đã cho thấy một quan điểm thực tế của các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, coi văn hóa chỉ là một công cụ để thúc đẩy động cơ của chính quyền nước này.
Chỉ riêng cái tít tin của Tân Hoa Xã cũng đã là một sự tố cáo rõ ràng: “Trung Quốc có tham vọng trở thành cường quốc văn hóa: Nghị quyết đảng Cộng sản Trung Quốc”. Vậy là Trung Quốc sẽ trở thành một “cường quốc văn hóa” toàn cầu bởi vì đây là điều mà đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định. Không may cho Trung Quốc là mọi chuyện không diễn ra theo đúng như vậy. Không có tổ chức quyền lực văn hóa nào trên thế giới có được điều đó nhờ vào một quyết định được, đưa ra bởi bất kỳ một đảng hay một chính phủ nào.
Bản thông cáo tiếp tục một cách vụng về: “Trung Quốc đã cam kết thúc đẩy cải cách hệ thống văn hóa và xây dựng đất nước ta thành một cường quốc văn hóa xã hội chủ nghĩa. Để tăng cường “quyền lực mềm” của quốc gia, Trung Quốc phải tôn trọng triệt để con đường phát triển văn hóa xã hội chủ nghĩa mang đặc sắc Trung Quốc và củng cố vai trò định hướng của chủ nghĩa Mác trong các lĩnh vực tư tưởng”.
Một tuyên bố như vậy thậm chí còn cho thấy tình trạng thiếu những kỹ năng thông tin cơ bản của một nước được cho là sẽ trở thành một cường quốc lãnh đạo thế giới trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, ẩn giấu đằng sau những kỹ năng thông tin kém cỏi này còn chỉ là những kỹ năng tư tưởng tồi tệ.
“Cải cách hệ thống văn hóa ư?” Văn hóa không phải là một hệ thống có thể được “cải cách” giống như hệ thống ngân hàng hay hệ thống thuế quan. Văn hóa phải hoàn toàn được phép và có quyền phát triển một cách tự do, sau đó được thúc đẩy để thế giới cùng thưởng thức văn hóa đó. Một ý niệm như vậy dĩ nhiên sẽ là một điều hoàn toàn xa lạ đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, một đảng mà các nhà lãnh đạo của nó tin tưởng chắc chắn rằng tất cả các lĩnh vực của đời sống con người phải được kiểm soát, điều chỉnh và được tạo ra để phục vụ những lợi ích của đảng và Nhà nước Trung Quốc.
Chúng ta hãy xem xét những thành công của các “cường quốc văn hóa” châu Á: Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Những sản phẩm văn hóa của họ đã đạt được thành công toàn cầu vượt xa những sản phẩm văn hóa của Trung Quốc. Ngay cả ở trong Trung Quốc Đại lục, các bộ phim, các show truyền hình, âm nhạc và các sản phẩm khác của những “cường quốc văn hóa” này cũng được ưa chuộng hơn những sản phẩm của Trung Quốc. Tại sao lại như vậy? Bởi vì các nghệ sĩ của những “cường quốc văn hóa” đó được quyền hoàn toàn tự do bày tỏ, và bởi vì các chính quyền của họ ủng hộ và thúc đẩy văn hóa mà không can thiệp vào công việc của họ. Về điểm này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể dễ dàng xem bài viết của Evan Osnos trên tờ The New Yorker, với nhan đề “Tại sao Trung Quốc thiếu Gangnam Style?”.
Trung Quốc cũng có thể có được thành công nhiều hơn trên phạm vi thế giới trong lĩnh vực văn hóa nếu như Chính phủ Trung Quốc thay đổi cách làm hiện nay. Chắc chắn là Trung Quốc không thiếu những tài năng văn hóa. Tuy nhiên, điều đó sẽ không sớm xảy ra. Thay đổi cách làm và chính sách không phải là điều mà Chính phủ Trung Quốc làm. Nhiều tài năng người Trung Quốc đang bị lãng phí bởi vì chính phủ nước này.
Văn hóa Pháp sẽ như thế nào nếu như Chính phủ Pháp đưa ra một tuyên bố rằng: “Pháp phải tôn trọng triệt để con đường phát triển của văn hóa tư bản chủ nghĩa mang đặc sắc Pháp và củng cố vai trò định hướng của chủ nghĩa Bonaparte trong các lĩnh vực tư tưởng”? Nếu không phải là chủ nghĩa Bonaparte thì là chủ nghĩa Gaulle hoặc bất kể chủ nghĩa gì. Chỉ có Chúa mới biết được văn hóa Pháp khi đó sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn là nó sẽ không giống như bất kỳ thứ gì đang được treo trên những bảo tàng vĩ đại ở Paris ngày hôm nay.
Cũng có thể có ích nếu như Chính phủ Trung Quốc chấm dứt việc đề cập một cách ám ảnh đến văn hóa như là một hình thức sức mạnh. Những nỗ lực của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nhằm giành được uy tín quốc tế lớn hơn cũng đã được miêu tả là một cách để tăng cường “sức mạnh văn hóa” của Trung Quốc. Những tuyên bố như vậy tạo ra ấn tượng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỉnh giấc giữa ban đêm và suy nghĩ về quyền lực. Trên hết, văn hóa không được coi là sức mạnh.
“Sức mạnh mềm” là thứ hiệu quả nhất khi nó không được biểu lộ rõ ràng như quyền lực. Sức mạnh mềm là sức mạnh về sự thu hút, sự hấp dẫn, chứ không phải là sự ép buộc hay sự lôi kéo. Đó là điều làm cho nó khác với sức mạnh cứng. Tuy nhiên, những sự tinh tế như vậy dường như hoàn toàn vượt quá sự hiểu biết của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Hơn nữa, nền văn hóa của một đất nước không chỉ tồn tại để phục vụ những lợi ích quyền lực của đảng cầm quyền và nhà nước. Nó tồn tại vì riêng mục đích của nó và vì lợi ích của việc thể hiện sự sáng tạo và sự thưởng thức của công chúng. Một nền văn hóa của một đất nước không nên bị làm cho trở thành nô lệ của hệ tư tưởng. Có lẽ các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ không hiểu được khái niệm đó.
Bản thông cáo của Hội nghị Trung ương 3 cũng nêu rõ: “Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng yêu cầu các cơ quan tuân thủ một định hướng đúng đắn về ý kiến công chúng và cải thiện sự quản lý đối với Internet”. Nói cách khác, yêu cầu này có nghĩa là: hãy kiểm duyệt nhiều hơn nữa. Trung Quốc hi vọng giành được sức mạnh mềm toàn diện, không bớt sự kiểm duyệt mà là kiểm duyệt chặt chẽ, kiểm duyệt nhiều hơn.
Nếu có bất kỳ sự lạc quan nào cho bất kỳ ai về vấn đề này thì đó là: Những đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc trong việc trở thành một nền văn hóa có nhiều ảnh hưởng trên thế giới sẽ có ít điều phải lo lắng. Trung Quốc sẽ không thể chiếm được những vị trí của họ trong tương lai gần./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét