Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Ngày 21/2/2014 - Quảng Ninh đề xuất cho đầu tư Trung Quốc thuê đất 120 năm - Việt-Trung đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Quảng Ninh đề xuất cho đầu tư Trung Quốc thuê đất 120 năm

Báo Songmoi.vn có đăng bài với tựa đề “Quảng Ninh quá mạo hiểm với đề xuất cho thuê đất 120 năm!”. Bài báo nghi ngại cho việc các nhà đầu tư Trung Quốc thuê đất dài hạn. Liệu đề xuất của tỉnh Quảng Ninh có được trung ương chấp nhận không?
Theo bài báo đề xuất đã được các bộ, ngành đồng thuận. Tác giả của bài báo cho rằng “120 năm quả thật quá mạo hiểm và chưa từng có trong lịch sử bảo vệ biên giới, lãnh thổ của nước ta.” Ngay sau khi đề nghị với Trung ương để phát triển Móng Cái, Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp tục đề xuất đặc cách cho phép các doanh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ được phép thuê quyền sử dụng đất lên tới 120 năm.
Theo Bí thư Thành ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ có thể thuê quyền sử dụng đất tới 120 năm khi trả tiền một lần. Trong một số dự án kinh doanh đô thị hiện đại, thời gian sử dụng đất có thể lên đến 99 năm, ngoài ra, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê quyền sử dụng đất trong 70 năm được phép thế chấp để vay vốn đầu tư. Một số đối tượng người nước ngoài còn được đề xuất có quyền mua và sở hữu nhà ở dưới nhiều hình thức khác nhau.
Ông Chính cho biết, trước hết tỉnh Quảng Ninh sẽ đề nghị được áp dụng những chính sách này thí điểm ở Vân Đồn. Đi kèm với chính sách ưu đãi về đất đai ở Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh còn đề xuất các chính sách hỗ trợ đặc biệt về thuế như miễn 15 năm thuế nhập doanh nghiệp với dự án công nghệ cao; 20 năm với dự án dịch vụ; giảm 70% thuế thu nhập cá nhân trong 15 năm cho bất kể ai làm việc ở đây; miễn 100% thuế đối với các khoản thưởng hằng năm với lao động có trình độ cao…
Có thể thấy, so với những chính sách về miễn giảm thuế hiện nay thì những đề xuất của Quảng Ninh thể hiện một sự ưu ái chưa từng có trong lịch sử mời gọi đầu tư của các tỉnh. Ông Bí thư Thành ủy cũng khẳng định rõ ràng, mục tiêu chính là để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, giảm thiểu sự can thiệp của chính quyền vào thị trường. Được biết, các đề xuất của Quảng Ninh đang nhận được sự đồng thuận từ các Bộ, ngành.
Những đề xuất về hai đặc khu kinh tế của Quảng Ninh ở Móng Cái và Vân Đồn cộng với hàng loạt các chính sách ưu đãi tối đa về đất đai và thuế được đưa ra song song với chuyến thăm và làm việc tại Quảng Đông, Trung Quốc của bà Phó Bí thư Thường trực Đỗ Thị Hoàng với mục đích giới thiệu môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh cho thấy, Quảng Ninh đang hướng về các nhà đầu tư Trung Quốc.
Điều này khiến nhiều người lo ngại, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang thể hiện một thái độ thiếu thiện chí trên Biển Đông nhằm chiếm đoạt các vùng lãnh hải hợp pháp của Việt nam. Không chỉ có vậy, thương lái Trung Quốc luôn để lại tai tiếng qua các hoạt động thương mại mang tính phá hoại đối với hàng nông lâm hải sản ở khắp các tỉnh thành của nước ta. Còn các nhà thầu xây dựng Trung Quốc cũng quá “nổi tiếng” với kiểu làm ăn bát nháo, bỏ của chạy lấy người.
Liệu có thể tin tưởng được những nhà đầu tư kiểu như vậy khi vào Móng Cái hoặc Vân Đồn sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, xã hội của Việt Nam? Với vị trí giáp ranh với Trung Quốc của Vân Đồn và Móng Cái, đề xuất mở toang cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài – mà cận kề nhất là người Trung Quốc tới làm ăn của Quảng Ninh khiến nhiều người lo lắng. Với những nơi tiền tiêu trọng yếu này, việc rước người nước ngoài vào “trấn giữ” 120 năm quả thật quá mạo hiểm và chưa từng có trong lịch sử bảo vệ biên giới, lãnh thổ của nước ta.
THEO SỐNG MỚI

Bực mình vì cái trò nịnh quan trên

Hàng chục học sinh của Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Quảng Bình đứng trong mưa lạnh để làm đội “tiêu binh” đón thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thuý Hiền vào làm việc với nhà trường. Chuyện xảy ra ngày 19.2 vừa qua.
Người dân chứng kiến học sinh cầm cờ đứng chờ giữa trời lạnh chỉ để vẫy vẫy đón một quan chức, không ai không bực mình.
Bực mình vì cái trò nịnh quan trên của cấp dưới. Có lẽ bà Thứ trưởng Nguyễn Thuý Hiền không chỉ đạo chuyện này, và chắc cũng không có nhu cầu phải được đón tiếp như quan phủ đi kinh lý ngày xưa. Có chăng là nhu cầu của quan sở tại. Họ phải tỏ ra rất kính trọng quan trên, để được lòng và để được những việc khác. Vì để được việc mình, họ sẵn sàng bắt học sinh phải đứng vẫy cờ bất chấp cái rét cắt da cắt thịt.
Bà Thứ trưởng chắc sẽ rất đau lòng khi ngồi trong xe hơi, nhìn ra cửa kính, thấy hai hàng học sinh đứng làm “tiêu binh” đón bà. Không biết bà có xuống xe bắt tay chào và cảm ơn các em hay không. Chắc các em sẽ thấy ấm áp khi nhận được sự quan tâm như vậy.
Cái kiểu đón tiếp quan chức trên xuống long trọng và đậm đặc chất quan lại phong kiến không thiếu ở nước mình. Bắt cơ sở đón tiếp, cờ xí rợp trời, băng rôn khẩu hiểu nhiệt liệt đón chào đồng chí A, B, C về thăm và làm việc… Dân chúng ra chào đón, vẫy tay giống như bá tánh được dịp thấy “long nhan”. Có những quan chức không hài lòng về cách tiếp đón này, nhưng cũng không ít người khoái chí vì thấy mình như bậc quân vương.
Còn nữa, cái tập quán giới thiệu chức danh chức vụ của quan trên cũng hình thức ghê gớm. Ông quan đó có bao nhiêu chức danh phải đọc cho kỳ hết, thiếu một chức coi chừng quan giận. Chỉ riêng khoản giới thiệu này thôi cũng mất biết bao nhiêu thì giờ.
Tại sao phải tổ chức đón tiếp kiểu quan lại như vậy. Quan chức, dù cấp nào, đi làm việc là công việc của họ, không thể bắt dân chúng mất thì giờ để đón tiếp. Đi làm việc thì phải làm cho tốt, việc gì phải băng rôn, khẩu hiệu, cờ xí long trọng.
Quan chức tạo hình ảnh và giá trị trong mắt dân chúng không phải là những hình thức bên ngoài, mà những việc làm được cho dân cho nước.
Hãy dẹp gấp những trò đón tiếp hình thức, tốn kém, mất thì giờ và mất lòng dân.
THEO LAO ĐỘNG

Việt-Trung đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ


Từ ngày 19 đến 20/2, đàm phán vòng V cấp chuyên viên về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng V nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt Nam-Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tại đàm phán vòng V cấp chuyên viên về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, hai bên khẳng định thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo hai nước về việc vững bước thúc đẩy đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ; đồng thời tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này.anh3_QBMT.jpg
Tại vòng đàm phán này, Tổ chuyên gia kỹ thuật về khảo sát chung hai bên đã tiến hành trao đổi về một số nội dung cụ thể phục vụ hai mục tiêu phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này.
Tại đàm phán vòng V nhóm công tác về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển, hai bên đã trao đổi và thống nhất kế hoạch triển khai cụ thể hai Thỏa thuận hợp tác liên quan đến dự án “Hợp tác trao đổi, nghiên cứu về quản lý môi trường biển và hải đảo vùng Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam-Trung Quốc” và dự án “Nghiên cứu so sánh trầm tích thời kỳ Hôlôxen khu vực châu thổ sông Hồng và châu thổ sông Trường Giang.”
Đồng thời, hai bên tiếp tục trao đổi dự thảo Thỏa thuận “Hợp tác tìm cứu nạn trên biển Việt Nam-Trung Quốc” để có thể sớm ký kết và triển khai trong năm 2014. Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và xây dựng.
Hai bên nhất trí tiến hành đàm phán vòng VI cấp chuyên viên Việt Nam-Trung Quốc về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ vào nửa cuối năm 2014 và vòng VI về hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt Nam-Trung Quốc vào tháng 5/2014 tại Trung Quốc.
THEO TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét