Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Thứ Năm, 20-02-2014 - Thủ tướng: Chiến tranh biên giới không bị lãng quên - Một bộ máy 'ngốn' 77 sân vận động Mỹ Đình một năm?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trần Mạnh Hảo: Lời sáu vạn người đã hi sinh chống giặc Tàu xâm lược: Sao lại giỗ chúng tôi bằng bài khiêu vũ: “Trung Quốc chính nghĩa”? (DLB). – Thục Quyên – Những đóa hoa bong bóng màu sim tím (Dân Luận). “Đừng ngạc nhiên hay trách móc nếu thanh thiếu niên Việt Nam vật vã khóc lóc khi một ca sĩ ngọai quốc chết vì lạm thuốc, nhưng không hay biết rằng hơn 30.000 chú bác cô dì của mình đã nằm xuống, để mong bảo vệ sự sống còn, tự chủ của con cháu!  Trách nhiệm này, dân tộc và lịch sử sẽ không quên!” – Cần tưởng niệm chung cho các tử sĩ (Nguyễn Hồng Hải) (Thông Luận). – Liệt sĩ của đảng, liệt sĩ của dân (DLB).
1
<- HÀ NỘI, NIỀM TỰ HÀO VÀ NỖI HỔ THẸN (Phương Bích). - Ông Trần Nhật Quang chửi ai? (Blog RFA). “Đảng bị vạch mặt qua câu nói đầy ngạo nghễ của ông Quang cáo buộc rằng Ngụy và Trung Quốc giành nhau miếng đất Hoàng Sa. Trong khi đó Đảng ở đâu mà im hơi lặng tiếng?  ‘Cái ngày mà bọn bán nước Ngụy Sài Gòn đánh nhau với bọn cướp Trung Quốc. Cái ngày mà hai bọn cướp đấy đánh nhau để tranh ăn thì các ngươi lại kỷ niệm. Nhục nhã chưa?’.  Chữ ‘nhục nhã chưa?’ không dành cho Đảng thì dành cho ai đây?
- Đồng Chí Với Nhau, Ai Nghĩ Sẽ Thuốc Nhau! (Đinh Tấn Lực). “Hóa ra, cái thế lực thù địch tàng ẩn ngay trên thượng tầng kia đang ra chiêu ngáng nhau bằng những lời cố vấn nhiệt tình hạ bệ lẫn nhau trước mắt nhân dân“. – Chắc gì Kamp cưa đá, nhảy đầm & chém lợn giỏi hơn VN ta?
- Nhìn lại những “chiến thuật” của nhà cầm quyền VN (RFA). – Cực tham và cực thâm (VOA).
Thủ tướng: Chiến tranh biên giới không bị lãng quên (VNN).
Đánh ‘Rồng’ từ… dưới biển-Kỳ cuối: Thủ đoạn thực hiện chiến lược răn đe từ dưới biển (Tin tức). - TQ phản đối Nhật xây dựng luật về quan hệ với Đài Loan (TTXVN).
- Phóng viên không biên giới phản đối bản án phúc thẩm đối với luật sư Lê Quốc Quân (RFI). – RSF phản đối bản án phúc thẩm đối với luật sư Lê Quốc Quân (RFA). – Hoa Kỳ lên tiếng sau phiên xử phúc thẩm luật sư Lê Quốc Quân (RFA). - Quốc tế bất bình về việc Việt Nam y án luật sư Lê Quốc Quân (VOA). - EU ‘quan ngại’ án phúc thẩm ông Quân (BBC).
- Dương Hoài Linh – Vụ án Lê Quốc Quân dưới lăng kính thời đại (Dân Luận). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Qua những phiên tòa cộng sản: Tư cách mõ thời đại mới (Blog RFA). “Với tư cách đó, họ đã có những hành động bất chấp sự mỉa mai, bất chấp sự thật, luật pháp một cách công khai như ở phiên tòa xử Lê Quốc Quân và các phiên tòa khác xử những người bất đồng chính kiến, xử các giáo dân Thái Hà trước đây… để ‘công khai xử kín’. Và dần dần, họ coi rằng việc họ bất chấp liêm sỉ và luật pháp là chuyện hiển nhiên của… thằng mõ“. – XƯA VÀ NAY (Phương Bích). – SAU PHIÊN TÒA BÁC BỎ KHÁNG CÁO, PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI CAM KẾT ĐƯA TIẾNG NÓI LÊ QUỐC QUÂN RA KHẮP THẾ GIỚI (RSF/ DTD).
- Paulo Thành Nguyễn – Cơ hội nào cho tôi sống và phát triển trong chế độ này? (Dân Luận). “Có lẽ sống trong một chế độ bất công thì ngay cả việc tôi muốn im lặng cũng là điều không thể và tôi nhận ra rằng trước khi những quyền tự do cơ bản của con người chưa được tôn trọng thì mọi cố gắng xây dựng cuộc sống của tôi cũng giống như việc xây nhà trên cát, sẽ bị sụp đỗ bất cứ lúc nào bởi sự tùy tiện của giới cầm quyền, bởi ‘lý do an ninh Quốc gia’, bởi nghị định và những điều luật mơ hồ nhằm bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích của phe nhóm“.
- Phạm Chí Dũng: Tù nhân lương tâm Việt Nam không bao giờ tắt hy vọng (RFI).
 – Người CS có thể cải sửa, chế độ CS thì không (VOA).
- UPR và sự hóa thân của Liên Hiệp Quốc (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận).
- Dân Hà nam kêu oan khẩn cấp ! (Xuân VN).
Phạm Quý Ngọ chết thật hay chết giả? (DLB).  – Bùi Chí Vinh – Văn tế một cái chết bẩn (Dân Luận). “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng/ Kẻ ác chết đi để lại đời bia miệng/ Thế thái nhân tình tưởng đục mà trong/ Thân làm tướng mà sống thua sĩ tốt/ Hèn chi triều đại suy vong…“. – Ngọ chết – Buồn buồn viết mấy dòng chơi (Phạm Thanh Nghiên).
- Ông Thủ tướng chưa yên? (Phần 1) (RFA).
- Vài dòng điểm mặt truyền thông (DLB).
- Từ Mác Lê Nin đến McDonald’s (DCVOnline).
- Chuyện Dài OPM (Kỳ 2) (Alan Phan).
- Mùa Xuân nào cho Em (DLB).
- Viện vệ sinh dịch tễ trung ương đào tạo tiến sỹ …giấy ? (Xuân VN).
- Phạm Chí Dũng: Mùa xuân dệt liệm (VOA).
Thông tin công dân: Xài phải trả tiền (NLĐ).
Ông Chấn thuê thêm luật sư đòi bồi thường tổn thất oan sai (DV).
Cả đời lo cho con, cuối đời… con kiện đẩy ra đường (kỳ 2): Liệu có thêm một bản án oan? (LĐ).
Bắt khẩn cấp nguyên Phó phòng TNMT TP Hạ Long (MTG).
Lào Cai: Có hay không chuyện bị cáo bị định tội trước khi xét xử? (ĐS&PL).
- Nghệ thuật lãnh đạo một Quốc Gia (DLB).
- Trận chiến chính trong thế kỷ 21 (VOA).
- Trung Quốc : Thêm một người thân cận với Chu Vĩnh Khang bị điều tra (RFI). – Trung Quốc : Các vụ xử tử không báo trước vẫn rất phổ biến (RFI). - Phó Chủ tịch tỉnh Hải Nam bị điều tra tham nhũng (VOA). – Một Cơ Sở Mới Thay Thế Cho Trại Cải Tạo Lao Động ở Trung Quốc (ĐKN).1
- Một nhà truyền giáo Úc bị bắt ở Bắc Triều Tiên (RFI). - Một nhà truyền giáo người Úc bị bắt ở Bắc Triều Tiên (VOA). - TQ bác bỏ báo cáo nhân quyền Bắc Hàn (BBC).
Tòa án Thái Lan cấm sử dụng bạo lực đối với người biểu tình (VOV). - Tòa án dân sự ra phán quyết về tình trạng khẩn trương ở Thái Lan (VOA). – Thái Lan : Người biểu tình bao vây trụ sở dã chiến của Thủ tướng (RFI). =>
Người biểu tình Ukraine phong tỏa cửa khẩu sang Ba Lan (TTXVN). - Quốc tế lên án vụ trấn áp người biểu tình tại Ukraine (VOV). - Biểu tình tiếp diễn tại Ukraine bất chấp cảnh sát đàn áp (TN). - Ukraine kêu gọi đánh giá tình hình nước này khách quan (TTXVN). - Bạo lực leo thang tại thủ đô Ukraine (BBC).
12h30′:
- TS. Vũ Cao Phan: Mười bảy tháng hai (Quê Choa). – Nghĩ ngợi linh tinh (Quê Choa). – Đào Dục Tú: Một bài học không dễ học (Bà Đầm Xòe). – ‘Cần tưởng niệm chung cho các tử sỹ’ (BBC).
- Từ đỉnh cao của sự “kiêu ngạo cộng sản” đến tận đáy của sự hèn hạ bạc nhược… (Blog RFA). “Khi một đảng cầm quyền có những người lãnh đạo vẫn thản nhiên ăn mừng một đám cưới khi hàng ngàn người lính lẫn người dân đã ngã xuống ngay trong ngày đầu tiên giao chiến với quân thù, thì cũng chẳng lạ gì nhiều năm sau, các thế hệ đàn em của họ có thể ra lệnh cho một thiểu số dân chúng nhảy múa ngay trong cái ngày nổ ra chiến tranh ấy!“. – Mời xem lại: Ký ức đám cưới ngày 17.2.1979 của con trai Tổng bí thư Lê Duẩn (TN).
- Tù chính trị chỉ có tội với chế độ độc tài (Người Việt). “Ông Ðịnh nhấn mạnh, việc ‘hoãn thi hành án’ để ông chữa bệnh là do sức ép của dư luận, của cộng đồng quốc tế chứ không phải là ‘khoan hồng, nhân đạo’ như chính quyền Việt Nam muốn tỏ ra như thế“.
- Tôi hoang mang tợn! (Đồng Phụng Việt). “Trong phiên xử Dương Tự Trọng, Dương Chí Dũng không chỉ khai về ông Ngọ. Các lời khai còn có một số chi tiết liên quan đến ông Trần Đại Quang, Đại tướng, Bộ trưởng Công an. Ông Quang đồng thời còn là Ủy viên Bộ Chính trị. Vậy thì càng cần phải làm rõ để bảo vệ uy tín của Bộ chính trị cũng như khẳng định quyết tâm chấn chỉnh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh của các bác là thật, không phải nói chỉ vì… cần tuyên bố.     Ông Ngọ tuy đã chết nhưng các điều tra viên điều tra vụ ông Dương Chí Dũng chưa kịp… chết!” – Vụ án ‘Làm lộ bí mật Nhà nước’ sẽ được đình chỉ do tướng Ngọ mất (TN). – ‘Tang lễ ông Ngọ vẫn cử hành bình thường’ (BBC).
KINH TẾ
Tạo chuyển biến mới về cải cách hành chính trong đầu tư (TTXVN).
Nợ xấu VN cao hơn số liệu NHNN ‘ba lần’ (BBC).
Sẽ chỉ còn một nửa số ngân hàng thương mại? (TBKTSG).
Nhà nước “lãi” bao nhiêu từ các phiên đấu thấu vàng miếng? (LĐ).
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 20/2 (ĐTCK). - Nhận định chứng khoán ngày 20/2: “Vẫn còn đà tăng” (VnEco). - Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/2 (Stockbiz). - Nhận định thị trường ngày 20/2: Rủi ro giảm tăng dần (ĐTCK). - Cổ phiếu bất động sản vào “tầm ngắm” khối ngoại (ĐTCK).
Hà Nội xử lý triệt để nhà siêu mỏng, siêu méo ở Ô Chợ Dừa (TTXVN). - Sẽ thanh tra diện rộng đầu tư xây dựng cơ bản (VTV). - Lối ra cho bất động sản thời kỳ đóng băng (VTC). - Ngán ngẩm dự án“rùa” (NLĐ). - Yêu cầu “khai” tiến độ hàng loạt dự án bất động sản (VnM).
Cổ phần hóa: Giải pháp số 1 là trách nhiệm người đứng đầu (VnM). - Tăng tốc tái cơ cấu DNNN (BBC).
DN viết sai hóa đơn vẫn được xem xét khấu trừ thuế (HQ).
Mở cửa thị trường và cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics (ĐBND).
Tập trung kiểm toán lĩnh vực tài chính và bảo hiểm (ĐBND).
FDI chảy mạnh vào TP HCM (NLĐ).
Mở rộng Chương trình “Việc làm tốt hơn” (HQ).
1<- Rét đậm kéo dài, giá thực phẩm leo thang (DV).
Dừng hoạt động 14 doanh nghiệp xuất khẩu lao động sang Đài Loan (TN).
- Trung Quốc góp vốn vào hãng xe Pháp Peugeot  (RFI). – Peugeot : Khi rồng tới cứu sư tử (RFI).
- Khi Trung Quốc hạ cánh (RFA).

VĂN HÓA-THỂ THAO
“Luật bất thành văn” ở Chùa Hương (BVPL). - Không nên tư lợi trên sự thành tâm của phật tử (ĐS&PL).
Suối cấm và đêm “ngoại tình” của người Ma Coong (ĐS&PL).
1Ví, dặm – tâm hồn xứ Nghệ (ĐBND).
Bảo trì, nâng cấp chứ không xây mới cầu Long Biên (TP). =>
Những vở kịch phóng tác (ĐBND).
- BÁC BA PHI ĐI THĂM MỸ – KỲ 93 (Nhật Tuấn).
- Bài Học Từ Các Vị Tướng Quân Thời Trung Quốc Cổ Đại: Có Chí Thì Nên (ĐKN).
Người Mỹ thích du lịch Triều Tiên (NLĐ).
Độc đáo lễ hội voi của người dân Lào (VOV).

Gánh đừng để rơi…  (Tia Sáng).
- Mây Lìa Ngàn của Ðinh Hùng (Người Việt).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Sắp khánh thành thêm trường tiểu học ở Trường Sa (KT).
Bộ Giáo dục nghiêng về phương án thi tốt nghiệp 4 môn (TTXVN).
1Vụ “thầy tát tai, trò lên gối”: “Họ đánh con tôi như súc vật, không phải một mà là hai lần” (LĐ). - Thầy đánh trò, trò đánh lại thầy: Hệ quả của cả quy trình (VOV). - Vụ clip thầy trò đánh nhau trên bục giảng: Bắt đầu từ những cái tát bất lực (TN). - Bôi bẩn hình ảnh thầy – trò (NLĐ). - Thông tin mới nhất về vụ thầy trò đánh nhau trên bục giảng (DV).
<- Vụ bị đình chỉ học vì thiếu hộ khẩu Hà Nội: Nhà trường nói gì? (DV).
Đồng hành cùng người khiếm thính (SGGP).
Thông báo tuyển dụng không lấy Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh là giả mạo (GDVN).
- Cơ hội du học tiếp cận đỉnh cao khoa học, công nghệ Mỹ (RFI).
- Mặc Dù Được Dán Nhãn Hữu Cơ, Nhưng Bộ Gen Đã Bị Biến Đổi Bởi Tia Gamma (ĐKN).
- Bạn Có Thực Là Mắc Bệnh Hay Chỉ Là Do Tưởng Tượng? (ĐKN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
1Nhiều tàu cá hỏng máy trên biển trong thời tiết xấu (VOV). - Nhiều tàu cá cùng hàng chục ngư dân bị nạn trên biển (PLTP). =>
- Tình hình mới nhất về dịch cúm gia cầm H5N1 tại VN (RFA). - Bán đổ, bán tháo gia cầm (NLĐ). - TP.HCM: Kiểm soát quyết liệt nguồn thực phẩm gia cầm (TTXVN).
Rộ nạn cờ bạc trong dịp lễ, Tết (NLD).
Nhức nhối côn đồ miệt vườn: Nói chuyện bằng… hung khí (NLĐ).
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (VTV). – Hiện tượng thời tiết “cực đoan” trên thế giới (RFA).
- Úc hỗ trợ kế hoạch nâng cao năng lực phụ nữ Việt Nam (RFA).
- Trung Quốc : Chống hút thuốc lá sẽ cứu được 13 triệu sinh mạng (RFI).

- Vui buồn tàu lửa Việt Nam (Người Việt).
QUỐC TẾ
Đàm phán hạt nhân Iran phát đi tín hiệu khả quan (TTXVN).
1<- Iran cáo buộc “đặc vụ Israel” đứng sau vụ đánh bom (TTXVN). - Phe chủ chiến Sunni nhận thực hiện vụ đánh bom ở Beirut (VOA).
Taliban tại Pakistan đề xuất thực thi một lệnh ngừng bắn (TTXVN). - Pakistan và Mỹ đánh giá tình hình an ninh tại Nam Á (TTXVN).
Mỹ sẽ đề nghị Israel ngừng xây khu định cư ở Bờ Tây (TTXVN).
- Thổ Nhĩ Kỳ : Ban hành luật quản lý internet gây nhiều tranh cãi  (RFI).
- Pháp-Đức họp Hội đồng Bộ trưởng hỗn hợp lần thứ 16 (RFI).
Nga khẳng định quan hệ với Afghanistan đang tiến triển (TTXVN).
Trung-Mỹ đấu nhau, Australia chuốc họ (ĐS&PL).
Mỹ tiếp tục xây nhà máy điện hạt nhân (VOA).
Anh dựng thêm “rào cản” đối với người nhập cư từ EU (TTXVN).
- Ukraina : Bạo lực bùng phát dữ dội trở lại tại Kiev (RFI). – Bạo động tại Kiev : Châu Âu có thể trừng phạt Ukraina (RFI).
Nhật đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân? (ĐV).
Hàn Quốc sẽ tăng cường kiểm soát đảo Dokdo/Takeshima? (KT).

Nhiều cái khó (ĐĐK).
* Video: + Việt Nam quê hương tôi (Phần 36); + VN xử y án LS. Lê Quốc Quân; + ‘Nhà nước VN là công cụ của chế độ CS độc tài’.

* VTV: + Chào buổi sáng – 19/02/2014; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/02/2014; + Điểm báo – 19/02/2014; + Tin quốc tế 17h – 19/02/2014; + Tài chính tiêu dùng – 19/02/2014; + Thời sự 19h – 19/02/2014; + Tài chính kinh doanh tối – 19/02/2014; + Thế giới trong ngày – 19/02/2014.

Thủ tướng: Chiến tranh biên giới không bị lãng quên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân VN không bao giờ quên công lao của chiến sĩ, đồng bào trong chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và UB trung ương MTTQ Việt Nam chiều nay 19/2. 'Chiến tranh biên giới phía Bắc' được đề cập tại hội nghị khi có ý kiến từ các thành viên của các hội đồng tư vấn MTTQ nêu xung quanh dấu mốc sự kiện này tròn 35 năm.
chiến tranh biên giới
chiến tranh biên giới
Thủ tướng: Chiến tranh biên giới 1979 không bị lãng quên. Ảnh Minh Thăng
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, quyền Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Khoa học - Giáo dục của MTTQ muốn lắng nghe 'quan điểm chính thống' từ lãnh đạo cấp cao về cuộc chiến tranh khi đã khép lại 35 năm.
'Liệu có những hoạt động kỷ niệm nhằm tưởng nhớ những người đã hy sinh, xây dựng tượng đài hay đưa vào sách giáo khoa không?' - bà hỏi. Đặt câu hỏi, GS Châu mong muốn câu trả lời để giải đáp những 'xôn xao' trong dư luận gần đây.
Ông Nguyễn Túc, ủy viên đoàn chủ tịch UB trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho hay nhân dân cũng mong chờ lãnh đạo Đảng, Nhà nước nêu lên tiếng nói, quan điểm nhìn lại cuộc chiến biên giới phía Bắc.
"Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng chí, đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh biên giới xâm lược của TQ"- Thủ tướng nhấn mạnh cũng như khẳng định tất cả những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến được chôn cất trong các nghĩa trang.
Thủ tướng cho hay, vừa qua Bộ Chính trị đã họp và có những chỉ đạo chặt chẽ với tinh thần tính đến lợi ích cao nhất của đất nước.
Ông khẳng định các hoạt động kỷ niệm cũng phải tính có lợi cho đất nước nhất.
Hàng Việt lên ngôi, hàng TQ giảm bớt
Trao đổi về vấn đề chung của hội nghị, các báo cáo và ý kiến phát biểu tại hội nghị khẳng định, trong năm 2013, sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tiếp tục được tăng cường và thu được nhiều kết quả thiết thực.
Hai bên đã phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần giải quyết những vấn đề lớn của đất nước. Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, chung tay chăm lo cho người nghèo, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013.
Hội nghị thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2014 giữa Chính phủ và Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó tập trung vào nhóm vấn đề như gắn Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, triển khai chính sách cho người nghèo, người dân tộc, chăm sóc người có công, đề án chung tay gìn giữ bản sắc của người Việt ở nước ngoài, phát huy đóng góp của đội ngũ khoa học tri thức cả nước...
Thủ tướng quan tâm Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó tập trung vào công tác gắn sản xuất với lưu thông, với nhu cầu thị trường. Đồng thời, để hàng hóa trong nước không bị lép vế so với hàng hóa nhập khẩu ngay trên thị trường nội địa, việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa cũng cần gắn liền với du lịch, văn hóa để quảng bá sản phẩm nội địa ra bên ngoài.
Theo Thủ tướng, Tết Giáp Ngọ vừa qua hàng hóa nội địa chiếm 95% hàng hóa bán ra. Hàng Trung đã giảm bớt. Đó là kết quả của cuộc vận động người Việt dùng hàng nội địa, cộng với sản xuất trong nước tốt hơn, cạnh tranh về giá cả, chất lượng và công tác chống buôn lậu tích cực. Thủ tướng cho hay không chỉ thị trường trong nước mà hàng Việt còn xuất hiện ở thị trường trong khu vực như Campuchia, Lào. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới tăng bình quân 22% trong 3 năm trở lại đây.
Linh Thư
(VNN)

EU 'quan ngại' án phúc thẩm ông Quân

Ông Lê Quốc Quân tại tòa hôm 18/2
Cả Hoa Kỳ và châu Âu đều bày tỏ lo ngại về phiên xử phúc thẩm

Liên hiệp châu Âu EU ra thông cáo bày tỏ quan ngại về chuyện mức án 30 tháng tù đối với luật sư Lê Quốc Quân được giữ nguyên.

Thông báo hôm 18/2, trùng ngày với phiên phúc thẩm ông Quân, của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nói:

"Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam bày tỏ quan ngại về việc Tòa án Nhân dân Tối cao ở Hà Nội hôm nay đã bác kháng cáo của blogger và luật sư Lê Quốc Quân đối với bản án 30 tháng tù giam và phạt tiền [của tòa] trước đây vì cáo buộc trốn thuế.

"Hồi tháng Tám năm 2013, Nhóm Làm việc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Giam giữ Tùy tiện nhận xét rằng việc giam giữ ông [Quân] là tùy tiện vì vi phạm tiêu chuẩn xét xử công bằng và đề nghị Chính phủ có những biện pháp cần thiết để cải thiện cảnh ngộ của ông.

"Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi [tôn trọng] quyền căn bản của tất cả mọi người được có và tự do bày tỏ ý kiến phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia.

"Việc kết án lại càng đáng thất vọng khi Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

"Phái đoàn [EU] nhắc lại những lời kêu gọi trước đây đối với Việt Nam về việc tôn trọng quyền tự do biểu đạt và trả tự do cho tất cả những nhà vận động hòa bình cho nhân quyền ở đất nước này.

Bấm Thông báo của EU cũng nói họ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để cả thiện các quyền con người và đảm bảo một nhà nước pháp quyền.
Mỹ 'lo ngại'
 
Cũng trong ngày 18/2, Hoa Kỳ đã có phản ứng về phiên xử phúc thẩm luật sư Quân.

Văn phòng người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington ra thông cáo viết: "Chúng tôi vô cùng quan ngại về quyết định của Chính phủ Việt Nam giữ nguyên mức án 30 tháng tù vì tội Trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và blogger Lê Quốc Quân".

"Việc chính quyền Việt Nam sử dụng các điều luật thuế để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là điều gây lo ngại."

Bà Psaki bình luận: "Việc kết án này tỏ ra không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế".

Thông cáo viết tiếp: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ hãy thả các tù nhân lương tâm và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa".
Tuyệt thực

Sáng 18/2 luật sư Lê Quốc Quân xuất hiện trước tòa trong trang phục mùa đông sẫm màu. Trông ông hốc hác và gày gò hơn nhiều so với những bức hình chụp trước khi vào tù.

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Gia đình ông cho hay ông đã tuyệt thực từ 2/2 để phản đối việc giám thị trại giam không cho ông tiếp cận Kinh Thánh và sách luật.

Cũng hôm 18/2, Liên minh các tổ chức dân sự Việt Nam ra thông cáo "phản đối kết quả phiên tòa phúc thẩm của luật sư Lê Quốc Quân cũng như quan ngại về các diễn biến xung quanh phiên tòa" trong đó bản án 30 tháng tù cho tội "trốn thuế" được giữ nguyên.

Thông cáo của Mạng lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Con Đường Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam cùng Voice viết: "Ông Quân xuất hiện tại tòa trong tình trạng sức khỏe tồi tệ do đã tuyệt thực 17 ngày để phản đối chế độ đối xử trái pháp luật của trại giam."

Các tổ chức dân sự nói mẹ của ông Quân, bà Nguyễn Thị Trâm, "bị cấm trở lại phòng xét xử sau khi bà ra ngoài trong thời gian xử án."

Thông cáo cũng nói bà Trâm và ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ của tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức, về tới Việt Nam hôm 17/2 sau chuyến đi vận động cho nhân quyền tới nhiều nước và "bị lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất tạm giữ, khám xét một cách tùy tiện, thô bạo trước khi trả tự do cho bà vào đem cùng ngày."

Ông Quân là một trong bốn người được Hoa Kỳ nêu đích danh và muốn Việt Nam trả tự do ngay lập tức tại phiên kiểm điểm nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc hôm 5/2/2014 tại Geneva. Ba người còn lại là luật Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày và doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức.
(BBC)

Người nhà liệt sỹ 'căm phẫn' NNC Phan Thị Bích Hằng

“Tìm được mộ anh, tôi vừa mừng vừa căm phẫn những nhà ngoại cảm”, người nhà liệt sỹ Phạm Văn Xuân chia sẻ tại chương trình Trở về từ ký ức số 26 (ngày 16/2). 

Trong chương trình Trở về ký ức số 26 của VTV (phát sóng ngày 16/2), bà Lê Thị Lập ở Ba Đình, Hà Nội là em dâu liệt sỹ Phạm Văn Xuân cho biết, gia đình bà đã đi tìm mộ liệt sỹ 10 năm nay nhưng vô vọng.

Bà Lập cho biết, “anh Xuân” không trong diện phải nhập ngũ nhưng “anh ấy” đã đi thay chồng tôi, nên giờ chồng đau ốm, bà là vợ phải có nghĩa vụ, trách nhiệm tìm bằng được. Năm 2003, bà bắt đầu đi tìm. Nghe tiếng Phan Thị Bích Hằng, bà quyết tâm gặp bằng được với mong mỏi tìm được hài cốt anh chồng.
Theo giấy báo tử liệt sỹ Phạm Văn Xuân là liệt sỹ, tiểu đội trưởng tiểu đoàn 5KB, ký hiệu của chiến trường Nam bộ. 

“Suốt hai năm cứ thứ 7, chủ nhật là tôi lại bảo các con chở đến nhà nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng để chờ gặp, kể cả trời mưa bão cũng đi. Tôi cứ ngồi chờ ở cầu thang khu tập thể kim Liên, quán nước. Nộp giấy báo tử với ảnh trước rồi, 2 năm sau mới được trả lời”, bà Lập kể lại.

Hai năm chờ đợi và câu trả lời của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng khiến gia đình bà hoàn toàn tuyệt vọng bởi lời phán “anh ấy chết ở dòng sông Thạch Hãn, mất xác rồi”. Trong khi đó, theo giấy báo tử liệt sỹ Phạm Văn Xuân là liệt sỹ, tiểu đội trưởng tiểu đoàn 5KB (ký hiệu của chiến trường Nam bộ). 

Người nhà liệt sỹ “căm phẫn” NNC Phan Thị Bích HằngNgười nhà liệt sỹ Phạm Văn Xuân xúc động khi chia sẻ vui mừng tìm được hài cốt anh trai cũng như phẫn nộ trước sự vô tâm của các nhà ngoại cảm, cụ thể là bà Phan Thị Bích Hằng. Ảnh chụp màn hình
“Sau một thời gian ròng rã, năm thứ 2, Bích Hằng nhìn vào ảnh và giấy báo tử nói rằng anh ở đội đặc công, ở quân khu 4, chết ở dòng sông Thạch Hãn. Bao giờ cô có thời gian, cô cứ đến thả hoa. Như thê anh tôi ở dưới dòng sông rồi không vớt được lên nữa. Gia đình tôi rất tuyệt vọng, nhất là chồng tôi. Các con tôi cứ bảo, mẹ đừng đi tìm nữa, bây giờ bác đã mất xác rồi thì thôi, mẹ cứ thắp hương bác thôi nhưng tôi không đành lòng, tôi cứ đi tìm”, bà Lập chia sẻ. 
Thế nhưng mọi đau buồn, vất vả của bà Lập cùng gia đình phần nào được bù đắp khi chương trình Trở về từ ký ức đã tìm được phần mộ liệt sỹ Phạm Văn Xuân tại Nghĩa trang liệt sỹ Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.
“Tất cả gia đình nào như gia đình tôi thì thật là đau xót vô cùng. Nếu tôi không gửi giấy báo tử cho chương trình thì không bao giờ gia đình chúng tôi tìm được xác anh tôi nữa”, bà Lập xúc động nói. 
Kết thúc cuộc trò chuyện với người nhà liệt sỹ Phạm Văn Xuân, nhà báo Thu Uyên cho biết, sẽ đấu tranh đến cùng để các nhà ngoại cảm không thể gây tội ác với bất cứ gia đình liệt sỹ nào nữa. 
“Người ta có thể nói thà chỉ cho các gia đình có một chút an ủi còn hơn nhưng mà đối với chúng tôi, các gia đình đã quá đau khổ rồi nên dù là vì lý do nào mà làm cho họ đau khổ thêm một chút nữa, chúng tôi vẫn cho đó là tội ác và chắc chắn chúng tôi sẽ đấu tranh để việc này không diễn ra với bất cứ gia đình liệt sỹ nào”, nhà báo Thu Uyên nói. 
Trước đó, cũng trong chương trình Trở về ký ức nhiều tin tức vạch trần nhà ngoại cảm cũng đã được phát sóng. Trong đó, một nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Thủy có biệt danh là “cậu Thủy” đã bị bắt giữ. Hành vi lừa đảo của người này đã và đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. 
H.Minh
(Người Đưa tin)  

Đồng Phụng Việt - Tôi hoang mang tợn!

Kính các bác,
Vài ngày qua, theo dõi tin tức trên hệ thống truyền thông nước nhà về vụ ông Phạm Qúy Ngọ, Thượng tướng, Thứ trưởng Công an, tôi hoang mang tợn.
Nghe bên này, ngóng bên kia, dẫu thiên hạ đã lý giải đủ kiểu nhưng tôi vẫn không hết băn khoăn.
Căn cứ vào vô số các quyền mà theo lệnh các bác, Quốc hội, Chính phủ đã liệt kê trong vô số văn bản quy phạm pháp luật, tôi viết thư này, nhờ các bác giải thích để tôi và nhân dân trong nước không bị dư luận xấu bên ngoài kích động, niềm tin vào Đảng, Nhà nước vốn đã chẳng còn bao nhiêu lại thêm phần suy giảm.
Chẳng là theo tờ Thanh Niên thì ông Trương Việt Toàn, Thẩm phán Tòa án Hà Nội, người công bố quyết định khởi tố vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, khi ngồi xử sơ thẩm Dương Tự Trọng và đồng bọn “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, vừa mới tuyên bố các bác sẽ cho đình chỉ vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, do ông Ngọ đã mệnh một.
Cho đến giờ, từ lời khai của ông Dương Chí Dũng, hệ thống bảo vệ pháp luật của chúng ta chỉ mới khởi tố vụ án vừa kể, chứ chưa khởi tố bị can nào.
Tuy đúng là ông Ngọ đã chết nhưng khoản 7 điều 107 của Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định, chuyện đình chỉ vụ án chỉ có thể thực hiện nếu người chết là “người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội”. Vậy thì căn cứ vào đâu để xác định ông Ngọ là “người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội” mà dự tính đình chỉ vụ án?
Chuyện nhận tiền hối lộ, bao che, che không xong thì mật báo cho bi can trốn, rõ ràng là những “hành vi nguy hiểm cho xã hội” nhưng vì sao ông Ngọ biết “quyết định của Bộ Chính trị” để mật báo thì chưa được làm rõ.
Chưa được làm rõ chứ không phải là không thể làm rõ. Theo tôi, vấn đề là các bác có muốn làm rõ hay không mà thôi.
Trong phiên xử Dương Tự Trọng, Dương Chí Dũng không chỉ khai về ông Ngọ. Các lời khai còn có một số chi tiết liên quan đến ông Trần Đại Quang, Đại tướng, Bộ trưởng Công an. Ông Quang đồng thời còn là Ủy viên Bộ Chính trị. Vậy thì càng cần phải làm rõ để bảo vệ uy tín của Bộ chính trị cũng như khẳng định quyết tâm chấn chỉnh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh của các bác là thật, không phải nói chỉ vì… cần tuyên bố.
Ông Ngọ tuy đã chết nhưng các điều tra viên điều tra vụ ông Dương Chí Dũng chưa kịp… chết! Chẳng phải ông Dũng đã khai với Tòa là ông ta đã từng khai những điều tương tự với các điều tra viên nhưng ngay sau đó bị “ép” phải viết thư xin lỗi vì đã vu cáo ông Ngọ đó sao? Ông Quang, người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo chẳng lẽ “thiếu trách nhiệm” tới mức không biết những tình tiết này? Gọi, hỏi các điều tra viên xem họ đã báo cáo tiến trình điều tra với những ai và đã làm theo lệnh ai chắc ra ối chuyện hay?..
Nhân chuyện này, xin nhắc thêm một chuyện mà tôi tin, chính các bác cũng chẳng lạ gì. Đó là những tố cáo kèm bằng chứng về việc ông Quang làm giả hồ sơ, khai giảm tuổi để ngồi lại lâu hơn, trèo lên cao hơn. Qua Internet, dân đã biết hết nhưng vẫn không thấy các bác kết luận. Tôi nghĩ để càng lâu, càng nguy hiểm. Những chuyện như vậy, không cần các thế lực thù địch, phản động, kích động, lôi kéo, dân vẫn nghi lãnh đạo Đảng bao che cho nhau từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn. Muốn bao là một chuyện nhưng che được hay không lại là chuyện khác. Chẳng phải tự nhiên mà dân gian thường bảo: “Dĩ dzãng dơ dáy dễ dầu gì giấu diếm”.
Cũng trong vụ ông Ngọ, một ngày trước khi có tin ông ấy chết, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Ban Nội chính của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tuyên bố: “Có một số ý kiến đề xuất tạm đình chỉ công tác của ông Ngọ”.
Sau hơn một tháng mà tiến trình của vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, vốn nằm trong chuỗi “đại án”, nhằm chứng tỏ quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chỉ đạt được mức “có một số ý kiến đề xuất tạm đình chỉ công tác của ông Ngọ” khiến tôi tự hỏi quyết tâm chấn chỉnh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh của các bác lớn tới cỡ nào? Chưa kể cũng theo lời ông Tuấn thì Bộ Chính trị các bác chưa quyết định gì cả (?).
Dẫu ông Tuấn có nói đến nguyên tắc mà theo đó “phải tạm đình chỉ công tác” ông Ngọ nhưng ông Tuấn lại nói thêm là ông Ngọ “đang bệnh nặng” thành ra chuyện “tạm đình chỉ công tác” trở thành “nhạy cảm”.
Hai chữ “nhạy cảm” gợi cho tôi nhớ tới ông Trần Văn Thanh.
Ông Thiếu tướng, Chánh Thanh tra Bộ Công an này từng là bị cáo trong một vụ án mà các bị can bị cáo buộc là đã vu cáo ông Nguyễn Bá Thanh tham nhũng (1).
Hồi tháng 7 năm 2009, tuy ông Trần Văn Thanh vừa bị tai biến, xuất huyết não nhưng Tòa án Đà Nẵng vẫn ra lệnh đưa ông Thanh tới Nhà hát Trưng Vương để xử ông Thanh cho dân chúng xem.
Vì sao lúc đó, chuyện một Thiếu tướng, Chánh Thanh tra Bộ Công an phải ra tòa bằng xe cứu thương, vào tòa bằng băng ca, mũi úp bộ trợ thở, tay ghim đủ loại ống truyền dịch không bị xem là “nhạy cảm”?
So hai ông tướng công an với nhau, tôi tự hỏi, lúc nào, với ai thì việc áp dụng pháp luật hình sự trở thành “nhạy cảm”?
Không lẽ luật pháp nước nhà cũng giống như cơ thể các bác, có chỗ nhạy, chỗ không. Đảng cho thuốc mới cương, không cho thuốc thì nhược?
Tôi không rõ Quốc hội đã bỏ phiếu đưa hai chữ “nhạy cảm” vào Bộ Luật Tố tụng Hình sự hay chưa (?) để mỗi khi các bác cảm thấy “nhạy cảm” thì hệ thống bảo vệ pháp luật phải tạm ngưng hoạt động để chờ ý kiến các bác.
Tôi cũng không rõ Quốc hội đã bổ sung hai chữ “nhạy cảm” vào Hiến pháp mới để định nghĩa lại những yếu tố hiến định như mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, Đảng thực hiện vai trò lãnh đạo trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, chưa?
Tôi mong là Quốc hội đã kịp làm tất cả những điều đó mà tôi và nhiều người chưa kịp biết. Bằng không thì chẳng lẽ các bác, vốn chỉ có một nhúm người lại ngồi xổm lên cả hiến pháp lẫn luật pháp ư?
Đồng Phụng Việt
----------------------
Chú thích
(1) Hai ông Thanh và chuyện chống tham nhũng
http://www.viet-studies.info/kinhte/HaiOngThanh_RFA.htm
(FB Đồng Phụng Việt) 

Một bộ máy 'ngốn' 77 sân vận động Mỹ Đình một năm?

Làm phép tính sẽ thấy, một năm ta chi vào bộ máy xóa đói giảm nghèo 3,5 tỷ USD, tương đương giá trị... 77 sân vận động Mỹ Đình.
LTS: Tiếp tục với đề tài dài hơi Chi tiêu tiết kiệm, hạn chế lãng phí đã triển khai cuối năm 2013 và đầu 2014, Tuần Việt Nam giới thiệu bài viết của tác giả Lê Nguyễn Duy Hậu như một góc nhìn tham chiếu.
xóa đói giảm nghèo, lãng phí, sân vận động Mỹ Đình, nợ công

Con số giật mình
Theo số liệu của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền cung cấp cho báo chí, Quỹ xóa đói giảm nghèo của VN trong giai đoạn 2011-2013 đạt mức 120 nghìn tỷ đồng/năm (khoảng 5,5 tỷ USD).
Việt Nam hiện nay có từ khoảng 500 nghìn đến 3 triệu hộ nghèo theo nhiều nguồn khác nhau. Đa số các hộ nghèo tập trung ở khu vực nông thôn, nơi thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 4,2 triệu đồng/người/năm.
Thử làm một phép tính nhỏ, nếu lấy 120 nghìn tỷ đồng/năm chia cho tổng số 500 nghìn hộ nghèo ở Việt Nam, sẽ ra kinh phí hàng năm để giúp một hộ thoát nghèo là 240 triệu đồng, tức 20 triệu đồng/hộ/tháng.
Nếu chia bình quân cho một hộ cơ bản bốn thành viên, thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo nhận hỗ trợ sẽ là 5 triệu đồng/người/tháng. Tức là gấp 10 lần chuẩn nghèo ở thành thị (500 nghìn đồng/người/tháng) và lớn hơn của thu nhập bình quân đầu người của nông dân.
Kết quả sẽ thay đổi nếu chúng ta chia cho 3 triệu hộ nghèo theo thông tin từ một nguồn khác. Nhưng con số 240 triệu đồng như trên có vẻ phù hợp với thông tin do Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng cung cấp cho báo Đại đoàn kết ngày 29/9/2013 là 180 triệu đồng/hộ/năm, chia từ nguồn quỹ 90 nghìn tỷ đồng/năm trước 2011.
Tiền thực sự đã đi đâu?
Nếu thực sự hàng tháng, các hộ nghèo nhận được 20 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Quỹ xóa đói giảm nghèo, thì chúng ta xem như đã cơ bản xóa nghèo vĩnh viễn cho toàn bộ các hộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, theo thừa nhận của thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, mỗi năm số tiền người nghèo tiếp cận được chỉ khoảng 10-15 triệu đồng/hộ, tức là bằng 4% - 6% tổng số tiền Quỹ trích ra để chăm lo cho mỗi hộ. Câu hỏi đặt ra là 94% nguồn tiền còn lại hàng năm của Quỹ được sử dụng cho mục đích gì?
"Bộ máy quản lý các chương trình, dự án giảm nghèo quá đồ sộ", Thứ trưởng Đặng Huy Đông tiếp tục thông tin. "Tỷ lệ chi cho hành chính, sự nghiệp chiếm hơn 63% tổng số tiền giảm nghèo huy động được. Còn mức chi cho đầu tư phát triển chỉ chiếm hơn 36%." (Báo Đại đoàn kết) Tức là chi phí để vận hành cả một bộ máy xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam hiện đang ở mức 75,6 nghìn tỷ đồng/năm, tương đương khoảng 3.5 tỷ USD.
Như vậy, để mỗi hộ nghèo tiếp cận được 15 triệu đồng/năm, Quỹ phải chi cho bộ máy vận hành là 150 triệu đồng. Có nghĩa, cứ mỗi 1 đồng người nghèo được nhận thì 10 đồng được trả cho bộ máy này!
Nguyên tắc của xóa đói giảm nghèo là trao cho người nghèo cần câu chứ không phải cho họ con cá. Chính vì thế, việc duy trì một bộ máy hành chính để giúp người dân phát triển vốn làm ăn, tay nghề để tự bản thân họ thoát nghèo và chấm dứt việc hỗ trợ tài chính từ bên ngoài là rất cần thiết. Nhưng liệu tỷ lệ 1 trên 10 như hiện nay có thực sự là lý tưởng và hiệu quả?
Nên nhớ, 15 triệu đồng/năm chỉ là số tiền người nghèo tiếp cận được, chứ không phải là số tiền thực tế được chi trực tiếp đến người nghèo. Nói như vậy nghĩa là số tiền trên bao gồm cả những chi phí cho việc đào tạo, cấp vốn, hỗ trợ việc làm, giáo dục, đời sống... cho người nghèo.
Một nguyên nhân khác dẫn đến việc người nghèo tiếp cận nguồn vốn quá thấp như hiện nay là do các địa phương cũng sử dụng nguồn tiền xóa đói giảm nghèo để đầu tư cho những dự án phát triển vùng, dự án nông nghiệp, dự án cơ sở hạ tầng. Điều này thoạt nghe có vẻ hợp lý, vì sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu người nghèo bắt đầu làm ăn ở những vùng mà điện, nước, trường học, bệnh viện đều thiếu hụt.
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, số tiền dành cho xây dựng, phát triển nông thôn, nông nghiệp là một mục rất quan trọng được Quốc hội thông qua hàng năm khi phê duyệt ngân sách quốc gia. Câu hỏi đặt ra là, nếu như các địa phương sử dụng nguồn tiền xóa đói giảm nghèo để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dự án nông nghiệp tại địa phương thì nguồn ngân sách hàng năm cho việc này được dùng vào việc gì?
Vấn đề này được chính các Đại biểu Quốc hội đại diện cho những tỉnh nghèo nêu ra. Chẳng hạn, đại biểu Nguyễn Lâm Thành thuộc đoàn Lạng Sơn, từng ví von việc nhiều địa phương đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nông dân nhưng đều tính vào đầu tư xóa đói giảm nghèo là hình thức "4-5 người ăn một con gà, nên chỉ có một con gà nhưng được tính thành 4-5 con gà."(Báo Đầu tư)
Nói dễ hiểu hơn, 4-5 hóa đơn đã được đưa ra để thu lại từ ngân sách nhà nước cho cùng một bữa ăn. Đáng tiếc rằng câu hỏi trên đã không được giải trình thỏa đáng, hoặc nếu có thì đã không được thông tin đến các cử tri.
Không thể phủ nhận những thành tựu mà chương trình xóa đói giảm nghèo đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, nếu không có một quan điểm kinh tế nào có thể giải thích cho hiện tượng đã nêu và những con số kể trên là thật, thì có thể khẳng định Việt Nam đang chứng kiến một sự lãng phí hàng năm lên đến con số hàng trăm nghìn tỷ đồng.
77 sân vận động Mỹ Đình
Có lẽ đã đến lúc Quốc hội cần mở một cuộc điều tra cụ thể và toàn diện về hiệu quả và tính hợp lý của chương trình xóa đói giảm nghèo của Việt Nam hiện nay. Ngay cả việc Việt Nam được Liên hiệp quốc đánh giá là một trong những quốc gia có tiến bộ vượt bậc trong việc thực hiện mục tiêu thiên nhiên kỷ thì cũng không thể biện minh cho sự lãng phí và thiếu hiệu quả quá lớn nguồn vốn như hiện nay. Bởi vì để đạt được thành tựu đó, có vẻ như Việt Nam đang đánh đổi cả sự phát triển về kinh tế lẫn ổn định chính trị, khi chỉ số nợ công của Việt Nam theo nhiều dự báo đã lên đến 95% GDP.
Để kết thúc bài viết, tác giả muốn đưa ra một vài con số để tham khảo. Tổng chi phí xây dựng SVĐQG Mỹ Đình vào thời điểm 2003 là 52 triệu USD, tức khoảng 65 triệu USD vào năm 2013. Tổng chi phí dự kiến để xây dựng hệ thống đường sắt metro ở TPHCM là khoảng 5 tỷ USD.
Làm phép tính, ta sẽ thấy một năm chúng ta đã chi vào bộ máy xóa đói giảm nghèo (3,5 tỷ USD) tương đương giá trị 77 sân vận động Mỹ Đình và gần 75% hệ thống đường metro ở TPHCM. Có lẽ chỉ có những nhà kinh tế học mới có thể biện minh thỏa đáng cho hiện tượng này, vì đối với những người dân, không một suy nghĩ thông thường nào có thể giải thích được cho sự lãng phí khủng khiếp kể trên.
Lê Nguyễn Duy Hậu
(VNN) 

Lê Quốc Quân, chuyện bây giờ mới kể.

Hôm nay phiên phúc thẩm xử đã xong được vài ngày. Y án. Tôi để vài hôm suy nghĩ, đêm nay lúc 2 giờ sáng châu Âu mới quyết định viết cảm nghĩ về thân phận người bạn của mình.
Với cá nhân tôi, tôi hài lòng với chuyện Quân y án. Nếu có mong thì mong Quân không bị bắt, nếu bị bắt thì mong được xử án treo. Còn khi đã xử Quân 30 tháng tù giam, rồi kéo dài thời hạn xử phúc thẩm một cách bất thường để qua phiên Việt Nam báo cáo nhân quyền tại Liên Hợp Quốc, khiến Quân phải chịu nhiều ức chế đến nỗi thể xác tiều tụy, thì tôi cũng không trông mong gì Quân được án treo thả về ở phiên tòa phúc thẩm.

Tất nhiên thì nhà cầm quyền VN sẽ chẳng bao giờ tuyên án Quân vô tội. Vì nếu Quân vô tội thì quãng thời gian anh ngồi tù, bao nhiêu mất mát anh phải chịu sẽ được tính thế nào. Và nếu xử Quân vô tội ở phiên phúc thẩm thì đã chẳng phải là cái nhà cầm quyền này rồi.
Ngại nhất nhà cầm quyền ở phiên phúc thẩm xử thời gian còn lại của Quân án treo, thử thách với thời gian vài chục tháng. Như thế họ được tiếng là đã nhượng bộ với quốc tế, nhưng họ vẫn trói buộc Quân bằng một án tù tại gia. Chúng ta hãy nhìn án treo, thử thách, quản chế của Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Phương Uyên thì biết điều đó không khác gì một hình phạt tù trá hình khác. Thời gian sống trong giang hồ, tôi thấy nhiều tay anh chị lọc lõi họ còn thích chọn án tù ngồi thời gian ngắn còn hơn án treo dài kèm cái đuôi thử thách, quản chế lê thê đến vài năm.
Về với gia đình ngày nào, tất nhiên tốt ngày đó, nhưng về với cái giá thế nào là cả một chuyện khác. Người khảng khái như Quân chắc hiểu được điều này. Chỉ cần Quân nhận tội trốn thuế, xin khoan hồng, bồi hoàn vài trăm triệu..để báo chí, truyền thông tung hô rằng nhà nước xử đúng người , đúng tội. Bọn thù địch bên trong và bên ngoài trước giờ xuyên tạc, lợi dụng, giờ đối tượng nhận tội rành rành, nhà nước cũng nhân đạo...abc.
Tôi mừng khi thấy ở phiên tòa phúc thẩm, dù tình trạng thể lực suy kiệt, anh vẫn cứng cỏi đối đáp và không chấp nhận lời cáo buộc của viện kiểm sát, tòa án.
Giờ là một nét khác về Lê Quốc Quân, đó là công việc của anh, điều mà ngay cả báo chí nhà nước, dư luận viên không nhắc tới, hoặc chỉ nhắc đôi dòng. Tôi chắc nhiều người có thiện cảm với Quân cũng không biết công ty của Lê Quốc Quân hành nghề gì. Chỉ một số ít người biết điều đó. Đó cũng chính là lý do tôi trước đây khuyên Quân bỏ công ty, giải thể và về quê tránh nạn. Tất nhiên không phải là tránh tội trốn thuế, vì tội đó có đâu mà tránh.
Công việc của Quân cực kỳ ảnh hưởng tới một số doanh nghiệp lớn. Đó là anh xếp hạng tín nhiệm các công ty lớn trong nước. Nhiều năm cần mẫn, làm việc khoa học, tỉ mỉ, Quân có đầy đủ số liệu để đánh giá năng lực của các doanh nghiệp lớn trong nước. Trước đây vài năm , Quân đã dự định phát hành một cuốn sách khái quát đánh giá năng lực doanh nghiệp, một vài ngân hàng lớn bị Quân đánh giá kém. Bây giờ thì thực tế chứng minh đánh giá của Quân đúng đến đâu, tôi vẫn nhớ rằng Viettinbank là một ngân hàng nằm trong số đó.
Chúng ta thử hình dung trước kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà thủ tướng đang thúc đẩy kia, sẽ ra sao khi các đối tác tìm hiểu mua cổ phần doanh nghiệp họ tham khảo tài liệu mà Quân cung cấp.?
Tôi khẳng định rằng, nghề mà hot nhất năm 2014 và 2015 tới đây là đánh giá tài sản, giá trị doanh nghiệp. Một nghề cần cho cả hai bên. Bên bán muốn biết mình đang ở giá trị thực sự là bao nhiêu vì sợ bị bán hớ. Bên mua cũng cần thông tin thực sự về doanh nghiệp để mua khỏi hớ.
Có lẽ vì lý do này, mà khi khám xét các văn phòng của Quân và em trai Lê Đình Quản, người ta thu sạch máy móc, giấy tờ ...tất cả những gì có thể thu được, trong đó nhiều dữ liệu đánh giá tín nhiệm các doanh nghiệp lớn.
Nhưng chuyện đánh giá doanh nghiệp chưa hẳn là chuyện cuối cùng. Lê Quốc Quân còn làm một việc nữa khiến các ông chủ Trung Quốc và Việt Nam rất hận, có thể hận thấu xương tủy.
Một số doanh nghiệp Trung Quốc muốn lừa đảo bảo hiểm quốc tế. Họ ký hợp đồng xuất khẩu một lượng hàng A sang cho công ty X ở Việt Nam. Công ty TQ mang hợp đồng mua bán này để mua bảo hiểm rủi ro quốc tế, trường hợp bên công ty VN không trả tiền thì họ sẽ nhận được tiền bảo hiểm.
Công ty X ở Việt Nam có thể là công ty do ông chủ thực sự người TQ đứng giật dây cho một cá nhân VN hám tiền nào đó đứng tên công ty. Hoặc công ty TQ giao hẹn với công ty X ở VN là sẽ bán cho một số hàng trên giấy tờ, công ty VN không nhận hàng thực sự, không phải trả tiền, trái lại công ty TQ sẽ cho một ít tiền.
Chúng ta không lạ gì những công ty bán hóa đơn, trốn thuế, lừa đảo do những người hám tiền, thiếu hiểu biết bị bọn gian manh dựng lên. Những công ty như thế nhan nhản ở Việt Nam.
Lê Quốc Quân được công ty bảo hiểm quốc tế thuê để tìm hiểu, xác minh có chuyện mua bán này không. Có chuyện hàng hóa đã được giao, và bên mua không trả tiền không.? Tôi đã từng thấy những hồ sơ mà công ty TQ bán cho công ty VN với số tiền đến cả triệu usd ở văn phòng của Lê Quốc Quân. Những hồ sơ này do bên bảo hiểm quốc tế chuyển cho Quân để xác minh.
Việc mua bán ảo trên giấy tờ giữa công ty TQ và công ty VN để lừa bảo hiểm, số tiền thu về hàng triệu usd này vào túi ai ?. Thực chất phía TQ là người bán hàng, đứng ra mua bảo hiểm, họ nhận phần lớn số tiền. Phía công ty VN chỉ nhận được rất ít. Nhưng giá đổi lại là tín nhiệm của các công ty VN trên thương trường quốc tế sẽ bị xếp hạng thảm hại.
Nhiều khi ngồi cùng Quân trên phòng làm việc của anh. Quân giở cho tôi xem những hợp đồng, số liệu. Anh đau đáu ca thán rằng cứ thế này chúng ta sẽ mất chữ tín trên thương trường, chữ tín cũng là tài nguyên, làm thế này coi như bán rẻ tài nguyên cho bọn Trung Quốc nó ăn của mình.
Tôi giả vờ không hiểu chuyện làm ăn, giả bộ không quan tâm. Vì tôi biết nếu tôi nối máu lên, tôi sẽ theo Quân vào một cuộc chiến mà những kẻ thù đầy quyền lực là đối thủ, sẽ động đến thực tế đồng tiền của chúng. Tôi chọn mặt trận văn hóa, ở mặt trận đó đối thủ của tôi cũng chả rõ ràng. Nhờ thế tôi tồn tại. Đó là sự khôn lỏi của tôi. Cứ chửi, xỏ xiên nhưng đừng động đến túi tiền của kẻ nào, dù đó là tiền bất nghĩa, bất nhân. Nhiều người thấy tôi viết, họ tưởng tôi anh hùng lắm, thực ra tôi rất hèn, tôi né tránh nhiều vấn đề mà tôi thấy nguy hiểm.
Việc gì mà mình không đủ sức can trường chấp nhận đến cùng như Nguyễn Văn Hải ( điếu cày ) Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức...thì mình tránh luôn từ đầu. Chứ dở dở ương ương đến lúc bị sao, không có gan chịu, lại khai báo tuốt tuột ra ai đó như anh Dương Chí Dũng thì còn tệ hại hơn nhiều. Lúc đó cúi đầu xin xỏ, van lạy cả cháu chắt chúng nó, chưa chắc nó tha cho yên lành.
Các bạn thử đặt mình vào đại sứ quán Trung Quốc đầy quyền lực ở Việt Nam, họ có cam lòng để một tên như Lê Quốc Quân cản trở hàng triệu usd đang dễ dàng chảy về túi công ty nước họ hay không.?
Các bạn thử đặt mình vào người quản lý các doanh nghiệp nhà nước đang muốn cổ phần hóa có cam lòng để những thông tin xếp hạng doanh nghiệp của tên Lê Quốc Quân cản trở không.?
Dù sao thì Lê Quốc Quân, người bạn thân của tôi, đã kiên cường trước hai phiên tòa của nhà nước Việt Nam. Đó là niềm tự hào với ai đã quen biết, đã làm bạn với anh. Tuy thời gian tù đầy còn mười mấy tháng nữa. Nhưng khí phách còn, danh dự còn trong lòng anh em, bè bạn. Đó mới là cái được muôn đời.
Viết mấy dòng này, để cho bạn đọc hiểu thêm một khía cạnh khác về vụ án Lê Quốc Quân. Có thể nguyên nhân đưa ra ở đây không phải là yếu tố chính để người ta xử tội Lê Quốc Quân. Nhưng cũng là một khía cạnh tham khảo.
Nếu gia đình Quân có gặp anh, nhắn hộ anh là Hiếu Gió không bao giờ đồng tình việc anh tuyệt thực. Vì những điều phía trước, có thể là còn lâu, mà càng lâu thì càng cần giữ sức.
Người Buôn Gió
(FB Người Buôn Gió ) 

Đầu năm Ngựa, ai làm thịt Ngọ?

Ai cũng tưởng cái thời rợn tóc gáy vì những tin chết bất ngờ đầy bí ẩn của các tướng trong thời bình như Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái, Phan Bình, v.v... đã vĩnh viễn chấm dứt.
Nhưng cái cảm giác nổi da gà ấy lại trỗi lên với tin Thượng Tướng Thứ Trưởng Công An Phạm Quý Ngọ vừa đột tử ngày 18/2/2014 vì bệnh ung thư gan. Cũng như các vụ của thế kỷ trước, có quá nhiều dấu hỏi quanh cái chết bí ẩn lần này.
Thắc mắc hiển nhiên đầu tiên là "bệnh ung thư" này đã có từ lâu hay chỉ từ khi ông Dương Chí Dũng công khai trước toà đã đút lót cho ông Ngọ hơn nửa triệu USD để chạy án?
Vì suốt từ điểm đó trở đi chẳng ai còn rờ mó gì được đến ông Ngọ ngoài Bộ Chính Trị. Tin ông đột nhiên ngã bệnh, rồi đến tin ông bệnh nặng đến độ hoãn vô hạn định việc điều tra các tố cáo tham nhũng, rồi đến tin ông lăn ra chết, và rồi mới đến tin ông đã từng đi Pháp, Nhật, Singapore chữa trị mà không hết, .... Tất cả các tin này đều phát xuất từ một nguồn duy nhất.
Thắc mắc thứ nhì là về loại bệnh, nếu đúng như Bộ Chính Trị nói, và thái độ của ông Ngọ đối với bệnh tình của ông. Với kiến thức thời Internet, ai cũng biết bệnh ung thư, đặc biệt ung thư gan như, là loại bệnh phát triển trong nhiều năm với nhiều triệu chứng. Ngay cả khi các triệu chứng phát tác mà không chữa trị thì vẫn phải mất nhiều tháng mới suy yếu dần. Với một người đang nắm nhiều quyền lực trong tay như ông Ngọ, muốn xuất ngoại đi nhà thương siêu cấp quốc tế nào là đi, mà không biết mình bị ung thư gan thì là chuyện rất lạ.
Càng lạ hơn nữa khi ông Ngọ đang rất khỏe trong năm 2013 cho tới ngày có vụ xử Dương Chí Dũng. Ông làm việc hăng say và hiệu quả đến độ được thăng lên thượng tướng công an vào tháng 7/2013, tức chỉ mới hơn 6 tháng trước. Nói cách khác, ông Ngọ bị bệnh nặng đến giai đoạn chỉ còn 6 tháng để sống mà lãnh đạo đảng vẫn không hề hay biết, qua sắc diện và qua hồ sơ, nên vẫn giao thêm gánh nặng trách nhiệm cho ông ta, có tin được không?
Ngược lại, khi chỉ còn 6 tháng để sống mà ông Ngọ vẫn sảng khoái, hăng hái xông vào những vụ "kiếm ăn lớn" như vụ Dương Chí Dũng -- và đó chỉ là MỘT trong những vụ việc mà ông Ngọ dính tới -- thay vì lo đi dưỡng và đi hưởng cuối đời thì lại càng đáng đặt dấu hỏi.
Điều lạ kế tiếp là chính các đối thủ của ông Ngọ cũng không biết ông đang bệnh sắp chết.
Khoảng 1 tuần sau tết con Ngựa bỗng xuất hiện trên Internet bộ hình đám cưới cực kỳ xa hoa phung phí mà ông Ngọ tổ chức cho cậu con trai của ông vào cuối năm 2013. Các bức hình bao gồm từ cảnh rất riêng tư trong phòng cô dâu đến các cảnh lễ nghi giữa 2 nhà xui gia đến cảnh tiếp khách ngoài trời cho thấy đã có một nỗ lực thu thập từ nhiều nguồn, từ vòng trong đến vòng ngoài gia đình ông Ngọ. Ai có khả năng và bỏ công thu thập hình ảnh như thế và tung ra vào lúc này? Họ là ai thì chưa thể xác định nhưng chủ đích của họ khá rõ. Đó là khích động công luận rằng (1) ông Ngọ chẳng có bệnh tật gì cả. Việc hoãn điều tra là vô lý; và (2) hãy nhìn cách gia đình ông Ngọ tiêu tiền tham nhũng.
Nếu biết ông Ngọ chỉ còn vài ngày hay vài tuần sống sót thì liệu đối thủ của ông Ngọ có phí công tung ra bộ hình nêu trên không? Và dĩ nhiên, một thế lực dám đối đầu với một thượng tướng kiêm thứ trưởng công an đang lên chức vùn vụt thì chắc chắn không phải là một thế lực cỡ nhỏ hay cỡ trung. Thế lực này chắc chắn phải có gạch nối với một số quan chức đảng ở tầng cao nhất. (Dĩ nhiên, mọi cặp mắt đều đang hướng về Trưởng Ban Nội Chính Nguyễn Bá Thanh). Rất khó tin có chuyện ông Ngọ bị bệnh thật mà ông Nguyễn Bá Thanh không biết.
Ấy thế mà bộ hình nêu trên xuất hiện chỉ mới hơn một tuần đã có tin Phạm Quý Ngọ đột tử. Và nay cũng đã có tin sẽ không điều tra lan lên cấp cao hơn cá nhân ông Ngọ trong vụ nhận tiền chạy án cho ông Dương Chí Dũng.
Nhưng liệu bệnh ung thư gan có lây tiếp sang các cấp thân cận dưới quyền ông Ngọ không?
Ngô Đình Thụ
(Diễn đàn CTM)

Ai dạy ai một bài học?

Ông Lê Duẩn còn để lại một câu nói ngàn năm không quên: “Chúng ta đánh miền Nam là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc.” Nói cách khác, hàng triệu chiến binh và đồng bào đã chết cũng là chết cho Liên Xô, cho Trung Quốc. Bây giờ người Việt Nam đang tự hỏi: Còn những bộ đội đã chết trong trận chiến 17 Tháng Hai năm 1979 thì họ đã chết cho ai? Phải đặt câu hỏi đó, vì đến ngày 17 Tháng Hai năm nay, đảng Cộng sản Việt Nam đã cấm không cho dân Việt tổ chức tưởng niệm các tử sĩ trong cuộc chiến tranh kéo dài một tháng đầu năm đó.
Buổi lễ tưởng niệm ở Hà Nội đã bị công an phá rối bằng một trò nhơ bẩn: Tổ chức nhẩy múa ngay tại lễ đài để chiếm chỗ! Ðúng là: Khiêu vũ trên xác chết! Tại Sài Gòn, những người tổ chức lễ tưởng niệm đã lên án chính quyền cộng sản vô ơn: “Những người Việt Nam vừa mới lẫm liệt ngã xuống cho sự sống còn của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Cha mẹ họ vẫn đang sống trong nỗi ngậm ngùi thương nhớ con. Vợ con họ vẫn đang sống trong nỗi khắc khoải vì sự trống vắng của họ. Nhưng từ sau cuộc gặp Thành Ðô của lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam với lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, coi sự sống còn của đảng Cộng sản cần thiết hơn sự sống còn của đất nước Việt Nam, cần thiết hơn sự sống còn của dân tộc Việt Nam, đảng cộng sản Việt Nam đã biến kẻ thù cướp đất Việt Nam, giết dân Việt Nam thành bạn vàng ý thức hệ.”
Tháng trước, đảng Cộng sản Việt Nam đã ngăn cấm không cho dân được tưởng niệm các chiến sĩ Hoàng Sa, Nguyễn Tấn Dũng còn lên giọng mạ lị các liệt sĩ Hoàng Sa bỏ mình vì bảo vệ tổ quốc, dám nói rằng họ là những người “hèn nhát.” Tháng này, đảng Cộng sản lại ngăn cấm các lễ tưởng niệm các tử sĩ trong cuộc chiến 1979, mà đồng đội, cha mẹ, vợ con của họ nhiều người vẫn còn sống. Dân Lạng Sơn không tưởng niệm, dân Cao Bằng cũng không. Ðảng Cộng sản đã tìm cách xóa nhòa cả trí nhớ của những người dân biên giới về cái chết thê thảm của cha anh họ.
Trong tuần lễ trước đó 70 nhân sĩ từ cả Hà Nội lẫn Sài Gòn đã phổ biến một bức thư lên án hành động Trung Quốc tấn công Việt Nam hồi năm 1979 là “hèn hạ, đáng sỉ nhục. Bức thư tố cáo thái độ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam “cũng hèn hạ không kém, nếu không dám công khai và quyết liệt vạch trần tội ác xâm lược của kẻ thù, càng phi lý hơn khi thỏa hiệp với luận điệu xảo trá về cái gọi là “giữ gìn đại cục,” quay lại đàn áp nhân dân biểu tỏ lòng yêu nước lên án giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc.”
Ông Ðinh Hoàng Thắng, ở Việt Nam, nhận xét: Thật đau buồn nếu như ngày mười bảy tháng hai (đã trở) thành làn ranh giữa một bên là những trái tim nguội lạnh, với bên kia là bầu nhiệt huyết của triệu triệu con người chưa bao giờ từ bỏ ý chí đòi lại bất cứ phần bờ cõi nào đang bị cưỡng chiếm.” Ông Thắng đã nói thẳng đến lằn ranh giới đang hiện rõ ràng: Một bên là “những trái tim nguội lạnh,” và bên kia là những người Việt còn “bầu nhiệt huyết” của những người không chấp nhận mất nước. Những người mang bầu nhiệt huyết chắc chắn sẽ không chịu nhục mãi mãi. Trong lịch sử loài người, khi đói rét quá thì người ta hay nổi loạn để có cơm ăn áo mặc. Nhưng các cuộc cách mạng thường xẩy ra khi người ta đã có cơm ăn áo mặc rồi, nhưng không muốn phải chịu một nỗi nhục nhã tập thể.
Chính vì lo lắng trước tương lai sụp đổ cho nên đảng Cộng sản Việt Nam đã mạnh tay ngăn cấm những người muốn tưởng niệm các tử sĩ trong cuộc chiến Hoàng Sa 1974 và Chiến tranh Biên giới 1979. Năm 1979, Ðặng Tiểu Bình tuyên bố tấn công sang nước ta để “dạy cho Việt Nam một bài học.” Thực ra đó là một bài học dành cho Lê Duẩn và toàn thể đảng Cộng sản Việt Nam. Phải đợi tới mười năm sau, đảng Cộng sản Việt Nam mới thấm thía bài học đó. Khi “Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Liên Xô” của Lê Duẩn tan rã, Nguyễn Văn Linh và toàn ban lãnh đạo đảng Cộng sản phải chịu nhục nhã sang yết kiến các lãnh tụ Trung Cộng ở Thành Ðô xin cúi đầu quy thuận. Và kết quả là cho tới nay cả nước ta đang bị đảng Cộng sản ép phải cúi đầu chịu mối nhục chung.
Còn dân tộc Việt Nam, chắc chắn chúng ta không chấp nhận bài học năm 1979. Mà đây không phải lần đầu tiên. Dân tộc Việt Nam từ hai ngàn năm trước đã từng thấy “thiên triều” nhiều lần đem quân sang dạy cho một bài học. Mà bao giờ dân Việt cũng đáp lễ, dạy cho thiên triều một bài học khác. Năm 938, Ngô Quyền đã dạy cho quân Nam Hán một bài học. Lý Thường Kiệt đã dạy cho vua quan nhà Tống một bài học. Vua và dân nhà Trần ba lần dậy cho quân Nguyên ba bài học. Năm 1428 Lê Lợi đã dạy cho Minh Thành Tổ một bài học. Lần sau cùng, năm 1789, Quang Trung dạy cho nhà Thanh một bài học nhớ đời.
Năm nay, đảng Cộng sản Việt Nam cho công an nhảy múa trên xác chết ngăn không cho đồng bào ta tưởng niệm cuộc chiến 1979. Ðây là “những trái tim nguội lạnh” muốn “dạy một bài học” cho những người Việt còn “bầu nhiệt huyết.”
Ông Ðinh Hoàng Thắng nhìn thấy có hàng “triệu triệu người” còn bầu nhiệt huyết. Có thể tin rằng hàng triệu triệu con người mang bầu nhiệt huyết sẽ thay đổi thế cân bằng. Vì con số hàng triệu đó sẽ tăng lên không ngừng. Còn con số những trái tim nguội lạnh chắc chắn đang co lại, ngày càng giảm đi. Ðã tới lúc chỉ còn một thiểu số tham ô cố bám lấy Trung Cộng để giữ nguyên địa vị và quyền lợi của họ. Ðó là một dấu hiệu báo trước hiện tượng “Ðảng tan rã.”
Vậy những anh bộ đội, những người dân lành đã chết trong trận chiến 17 Tháng Hai năm 1979 họ đã chết cho ai? Họ tưởng mình đang hy sinh cho tổ quốc, nhưng kết quả chỉ là giúp cho một lũ tham ô nắm đầu dân Việt, cho đến ngày hôm nay. Không những thế, đám lãnh tụ đỏ “coi sự sống còn của đảng Cộng sản cần thiết hơn sự sống còn của đất nước Việt Nam, cần thiết hơn sự sống còn của dân tộc Việt Nam,” nên họ còn ngăn cản không cho con cháu, anh em của các nạn nhân và tử sĩ dù còn “ngậm ngùi thương nhớ” cũng phải quên đi, không được tưởng nhớ đến cha anh mình nữa. Sẽ tới lúc người dân Việt sẽ dạy cho bọn này một bài học.
Ngô Nhân Dụng
(Người Việt)

Vụ Thẩm mỹ Cát tường: Lộ diện người thứ 3

Ảnh minh họa

(VnMedia) - Cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội cho thấy, người thứ 3 chứng kiến toàn bộ quá trình vứt xác nạn nhân vụ thẩm mỹ Cát Tường chính là vợ của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường...
Trao đổi với VnMedia, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh - Đoàn LSTP Hà Nội) là người bào chữa cho Bị can Đào Quang Khánh cho biết, ngày 18/02/2014 Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đã ra bản Cáo trạng số 110/VKS-P1A truy tố Bị can Đào Quang Khánh và Bị can Nguyễn Mạnh Tường về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt; Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác; Trộm cắp tài sản xảy tại Thẩm mỹ viện Cát Tường.
Theo đó, Bị can Đào Quang Khánh bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 điều 246 BLHS và tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138 BLHS.
Bị can Nguyễn Mạnh Tường bị truy tố về tội: “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo khoản 2 điều 246 BLHS và tội “vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo khoản 1 điều 242 BLHS.
Đào Quang Khánh là chủ mưu, xúi giục Tường vứt xác nạn nhân?
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, VKSND Thành phố Hà Nội đã xác định sau khi chị Huyền bị tử vong vào chiều 19/10/2103 tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, Đào Quang Khánh đã lợi dụng lúc chị Bùi Thị Hoa nhân viên quản lý tài sản của chị Huyền đi ra ngoài, Khánh đã lấy trộm chiếc điện thoại Iphon5 để trong túi xách bên cạnh xác của chị Huyền trị giá 12.000.000 đồng.
Sau đó khoản 23h30 cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện. Khánh cầm túi sách của chị Huyền và đi xe máy LEAD, BKS: 30K-8747 (xe của chị Huyền) đi theo xe ô tô của Tường. Khi đến cổng bệnh viện Bưu Điện, Tường thấy có nhiều người và xác chị Huyền bị cứng nên Tường sợ không đi vào trong bệnh viện mà dừng lại ngoài đường.
Thấy vậy, Khánh nói với Tường không đưa xác chị Huyền vào bệnh viện nữa mà ném xác xuống sông. Tường đồng ý và lái xe ô tô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy của chị Huyền chở Hằng (vợ Tường) đi theo sau.
Tường đi theo đường Trần Khát Chân - Kim Ngưu - Lạc Trung - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy đến đường Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội thì Khánh đi xe máy vượt lên ngang với xe ô tô của Tường, Khánh ra hiệu cho Tường dừng xe lại. Khánh bỏ xe máy và túi sách của chị Huyền ở vỉa hè rồi cùng Hằng lên xe ô tô của Tường (ngồi ghế phụ trước). Lúc này chị Hằng can ngăn Tường không được vứt xác chị Huyền nhưng Tường không nghe mà tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5 lên cầu Thanh Trì qua vị trí có nước khoảng 150m gần cột đèn số 44 thì dừng lại.
Thấy không có xe và người qua lại, Tường và Khánh khiêng xác chị Huyền ra khỏi xe ô tô, đi qua giải phân cách giữa xe ô tô và xe máy, nâng xác chị Huyền qua lan can (thành cầu) rồi thả xuống sông Hồng. Sau đó, Tường, Khánh và Hằng đi về nhà.
Hành vi vứt xác chị Huyền xuống sông của Tường và Khánh đã xâm phạm thi thể, gây hậu quả nghiêm trọng, đến nay chưa tìm được thấy xác chị Huyền, ảnh hưởng xấu đến đời sống tâm linh của gia đình chị Huyền và gây phản cảm về hình ảnh, y đức của người bác sỹ khiến dư luận lên án.
Quy trình phẫu thuật gây chết người của Tường rất thủ công
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho biết thêm, cáo trạng cho thấy quy trình phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường cho bệnh nhân là rất thủ công.
Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội đã xác định Nguyễn Mạnh Tường là bác sỹ khoa ngoại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội mở thẩm mỹ viện Cát Tường ở số 45 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Tường làm giám đốc và trực tiếp là thẩm mỹ. Thẩm mỹ có 24 nhân viên. Khi hoạt động, Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa có giấy phép hoạt động của Sở y tế Hà Nội, mà chỉ có đăng ký kinh doanh do Phòng tài chính kế hoạch quận Hai Bà Trưng cấp và giấy chứng nhận hành nghề cá nhân do Bộ y tế cấp. Khoảng 9h ngày 18/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để làm thẩm mỹ hút mỡ bụng và nâng ngực và được nhân viên viết phiếu thu tiền 50.000.000 đồng và hẹn 11 h ngày hôm sau đến để hút mỡ bụng và nâng ngực.
Khoảng 11h ngày 19/10/2013, chị Huyền đi xe máy LEAD hiệu Honda, BKS: 30K2-8747 đến Thẩm mỹ viện Cát Tường. Khi đi chị Huyền mang theo 01 túi sách, bên trong có 02 điện thoại di động (01 điện thoại Iphon5 và 01 điện thoại Nokia), 500.000 đồng và một số đồ dùng các nhân.
Sau khi chị Huyền đã thử HIV, thử phản ứng thuốc tê thấy bình thường và Tường hỏi chị Huyền có tiền sử bệnh gì không, chị Huyền trả lời không có bệnh lý gì. Tường sát trùng vùng bụng và ngực rồi tiêm thuốc gây tê đã pha từ trước vào hai bên hông, sau đó Tường dùng dao mổ chích 02 bên thành bụng (mỗi bên 01 mũi) có kích thước khoảng 0,2cm và tiêm 04 chai thuốc gây tê đã pha từ trước vào bụng để gây tê toàn vùng bụng của chị Huyền. Tường đã dùng xi lanh loại 50ml cắm vào thành bụng (phần dưới da) hút được 11 xi lanh mỡ thành bụng. Tường để 5 đến 10 phút cho mỡ trong xi lanh lắng xuống rồi bơm bỏ nước gạn lấy mỡ. Sau đó, Tường bơm 11 xi lanh mỡ vào ngực (phía dưới hai bàu vú) đến khoảng 16h cùng ngày thì xong.
Sau đó, Tường bảo các nhân viên đưa chị Huyền ra phòng ngoài để nằm nghỉ, khoảng 30 phút sau thấy chị Huyền có biểu hiện co giật, nháy mắt, sùi bọt mép, Tường tiêm 01 mũi an thần. Tiêm xong Tường thấy chị Huyền bình thường nên Tường cùng với bạn là chị Phạm Thị Hường, sinh năm 1982 đến chùa Quán Sứ - Hà Nội để đi lễ.
Khoảng 17h45 phút ngày 19/10/2013, nhân viên của Thẩm mỹ viên Cát Tường gọi điện bằng máy bàn báo cho Tường biết chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được. Tường chỉ định cho nhân viên tiêm cho chị Huyền 02 ống thuốc trợ tim loại Adenalin 2ml và 02 ống thuốc dị ứng loại Dimedro 40mg, truyền dịch muối 9% và cho thở oxy.
Tường gọi điện cho anh Nguyễn Quang Thành, Bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai (cùng khoa với Tường) đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để cấp cứu chị Huyền. Sau đó, Tường đi xe ô tô về Thẩm mỹ viện Cát Tường thấy chị Huyền ở tình trạng mặt tím, không có nhịp tim. Tường cùng anh Thành cấp cứu cho chị Huyền, Tường đặt nội khí quản cho chị Huyền, bóp bóng và bóp ngoài lồng ngực, tiêm 02 liều thuốc trợ tim nhưng không có kết quả, chị Huyền đã tử vong. Tường đã chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của Trung tâm mang đi cất giấu.
Riêng chăn ga, quần áo bệnh nhân có chữ Bệnh viện Bạch Mai, gạc bụng,… được cho vào 05 túi nilon màu đen, có trọng lượng khoảng 7kg và 01 bọc ga trải giường… được các nhân viên thuê xe ô tô taxi chở đến chân cầu Vĩnh Tuy vứt tại đó.
Ngày 20/10/2013, sợ bị lộ nên Tường bảo Khánh đến chân cầu Vĩnh Tuy nhặt lại túi đựng đồ mà các nhân viên vứt vì vải trải giường có in chữ Bệnh viện Bạch Mai. Khánh đồng ý và thuê anh Hoàng Văn Chính, sinh năm 1964 ở Việt Hùng, Trực Ninh, Nam Định là lao động tự do với số tiền 400.000 đồng đến chân cầu Vĩnh Tuy tìm.
Khoảng 18h cùng ngày thì Khánh và anh Chỉnh tìm thấy, Khánh cho 05 túi nilon màu đen bên trong có chứa vải trải giường, áo bác sỹ,… vào bao tải mang về cho Tường. Tường cho Khánh 5.000.000 đồng, còn bọc ga màu xanh Khánh bỏ lại. Cùng trong thời gian này, Tường bảo các nhân viên tháo ổ cứng máy vi tính của Thẩm mỹ viện Cát Tường, sau đó mang đầu thu camera đến khu vực Long Biên vứt xuống sông và 05 ổ cứng vi tính đến hồ Hoàng Cầu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội vứt. Ngày 21/10/2013, Tường và Khánh bị bắt giữ.
Khánh Công

PetroTimes công bố tư liệu đặc biệt: Cuộc gặp Dương Chí Dũng - Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu


(PetroTimes) - Tại phiên tòa ngày 08/01/2014, Dương Chí Dũng đã khai việc Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an mật báo cho để chạy trốn và việc đưa hối lộ.

Dương Chí Dũng cũng khai việc đưa tiền hối lộ cho một loạt các cán bộ cao cấp của Bộ Công an: Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - C48, Điều tra viên của Bộ Công an…

Để độc giả có thông tin đa chiều, PetroTimes sẽ công bố bản tự khai của Dương Chí Dũng viết trong thời gian ở trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn. Bản tự khai này sau đó được chính Dương Chí Dũng phúc cung, ký và khẳng định lại nhiều lần.
Trang đầu tiên trong bản khai của Dương Chí Dũng.

Bản khai này chia thành nhiều phần, nói cụ thể về các cuộc gặp với Thượng tướng Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu, ở khu Pacific; với Cục trưởng C48 và với điều tra viên Bộ Công an. Cuối cùng là chi tiết về cuộc điện thoại mật báo chạy trốn. Nghi vấn có chuyện mật báo, đưa hối lộ hàng trăm ngàn đô la hay không, sẽ bắt nguồn từ những cuộc gặp đó.

PetroTimes sẽ lần lượt công bố các tư liệu này, bắt đầu từ hôm nay, thứ Năm, ngày 20/02/2014.

Trong bản khai, Dương Chí Dũng viết cuộc gặp của Dương Chí Dũng và Tướng Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu:
Trại Yên Trạch ngày 17/10/2012
Bản tự khai
Kính gửi cơ quan Cảnh sát điều tra C48 Bộ Công an

Tên tôi là Dương Chí Dũng sinh năm 1957, là bị cáo trong vụ án mua 11 ụ nổi 83M của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Sau khi suy nghĩ lại toàn bộ diễn biến vụ việc trước khi tôi bỏ trốn tôi xin trình bày lại một số nội dung như sau:

1, Về việc đưa tiền cho anh Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an:

Trong bản tự khai tại trại giam B34 Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh, tôi có khai đã đưa tiền cho anh Ngọ hai lần, một lần tại đảo Tuần Châu tỉnh Quảng Ninh, một lần tại nhà anh Ngọ tại Hà Nội. Do khi khai tại trại B34 tôi bị lẫn và hoảng loạn và hoang tưởng nên tôi đã khai không đúng. Tôi xin trình bày và khai lại như sau:

Ngày 29 tháng 4 năm 2012, vợ chồng tôi trên đường đi nghỉ nhân ngày lễ 30/4 và 01/5 tại Bãi Cháy, Quảng Ninh do Cảng vụ Quảng Ninh mời. Trên đường đi Quảng Ninh, tôi có điện cho anh Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an để mời anh chị Ngọ ăn cơm tối với vợ chồng tôi vì tôi biết lịch anh Ngọ đang nghỉ ở đảo Tuần Châu.

Khi tôi điện thoại cho anh Ngọ thì anh Ngọ có nói là ăn cơm trưa xong, buổi chiều, vợ chồng anh Ngọ về quê Thái Bình và anh Ngọ nói tôi cứ xuống Tuần Châu chơi. Chính vì vậy vợ chồng tôi đã rẽ vào đảo Tuần Châu để thăm vợ chồng anh Ngọ.

Khi vợ chồng tôi đến khách sạn và vào phòng anh Ngọ nghỉ, vợ tôi ngồi nói chuyện với chị Nhạ - vợ anh Ngọ, còn tôi ngồi nói chuyện với anh Ngọ.
Trang cuối có chữ ký của Dương Chí Dũng trong bản khai.

Tôi và gia đình anh Ngọ đã có quen biết từ lâu nên sau khi hỏi thăm anh chị Ngọ tôi có trình bày về việc đầu tư Ụ nổi 83M của Tổng công ty và tôi có nhờ anh Ngọ xem xét cho khách quan vì tôi lúc đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị không trực tiếp điều hành mà chỉ thay mặt Hội đồng quản trị ký các Nghị quyết và quyết định trên cơ sở trình của Tổng giám đốc và Ban điều hành.

Tôi có nói với anh Ngọ là dù sao tôi là chủ tịch và đã ký các Nghị quyết của Hội đồng quản trị, sai tôi chịu trách nhiệm không để cho cấp dưới nhưng mong anh có ý kiến với cơ quan điều tra vì tôi hoàn toàn vì công việc của Tổng công ty.

Sau khi nói chuyện với anh Ngọ xong tôi xin phép về và hôm đó tôi không đưa tiền cho anh Ngọ như tôi đã khai tại trại B34 thành phố Hồ Chí Minh…
(Còn tiếp)
Ban biên tập PetroTimes
 

Tướng Ngọ qua đời, nhưng "ông anh" công an khác vẫn bị điều tra?

(Kienthuc.net.vn) - "Chỉ đình chỉ điều tra đối với ông Ngọ. Dương Chí Dũng còn khai hối lộ 20.000 USD cho một quan chức ngành công an, nên cơ quan điều tra phải tiếp tục", luật sư Thạch nói.
Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã từ trần hồi 16h ngày 18/2 tại Bệnh viện Quân đội 108 vì bệnh ung thư gan.
Tướng Ngọ được nhiều người biết đến khi xử lý biến động ở Thái Bình năm 1997, giám sát vụ Tiên Lãng, Hải Phòng. Và gần đây nhất, ông Ngọ đóng vai trò là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines. Việc tướng Ngọ qua đời đã khiến nhiều người không khỏi sốc, bởi nhiều lý do, trong đó có vụ đại án tham nhũng tại Vinalines vẫn chưa khép lại, lời khai của Dương Chí Dũng liên quan đến ông Ngọ vẫn chưa được điều tra làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng.
Nhiều người băn khoăn, liệu ông Ngọ qua đời thì vụ án này sẽ được giải quyết như thế nào? Việc điều tra những nội dung liên quan đến lời khai của Dương Chí Dũng sẽ tiếp tục ra sao?
 Ông Phạm Quý Ngọ.

Theo Luật sư Hoàng Văn Thạch, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Văn phòng Luật sư Trí Minh, ngay khi ông Ngọ qua đời, tất cả những gì liên quan đến tố tụng, đến thân phận pháp lí của ông này xem như chấm dứt. 
"Trong vụ án này, ông Dương Chí Dũng đã tố giác hành vi của ông Phạm Quý Ngọ. Đây là căn cứ để khởi tố vụ án "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước". Đến nay, cơ quan điều tra mới chỉ Khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. 
Tuy nhiên, nghi phạm chính trong vụ án - cũng là người bị tố giác là ông Phạm Quý Ngọ đã qua đời. Do vậy, nếu đã có quyết định khới tố vụ án nhưng chưa tiến hành hoạt động điều tra thì căn cứ theo quy định tại khoản 7 điều 107 và khoản 1 điều 108 Bộ luật tố tụng hình sự, người đã ra quyết định khởi tố vụ án, phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố; đồng thời, thông báo cho người đã tố giác (tức ông Dương Chí Dũng) biết và gửi quyết định này cùng toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát trong vòng 24 giờ. 
Trường hợp đã tiến hành hoạt động điều tra thì căn cứ theo Điều 164 Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan điều tra ra bản kết luận điều tra và quyết định đình chỉ điều tra.
Trường hợp mà ngoài ông Ngọ ra còn có nghi phạm khác liên quan tới lời khai của Dương Chí Dũng và tới vụ án thì chỉ đình chỉ điều tra đối với mình ông Ngọ. Còn vụ án và nghi phạm khác thì vẫn điều tra. Khi nghe lời khai của bị cáo Dương Chí Dũng, TAND TP Hà Nội chỉ khởi tố vụ án làm lộ bí mật nhà nước. Nhưng, trong lời khai của Dương Chí Dũng còn có vụ án hối lộ 20.000 USD liên quan đến một quan chức khác của ngành công an, nên cơ quan điều tra phải tiếp tục công việc của mình", luật sư Thạch nói.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Luật sư Trần Đình Triển cho rằng, ông Ngọ qua đời, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ trách nhiệm dân sự, những vấn đề mà ông Ngọ có liên quan để những người hưởng thừa kế của ông Ngọ phải có trách nhiệm trước Nhà nước và trước những người khác.
Trước đó, trong vụ án xét xử nguyên Đại tá công an Dương Tự Trọng về tội tổ chức cho anh trai mình trốn ra nước ngoài, Dương Chí Dũng đã khai tại tòa rằng ông Ngọ chính là người mật báo cho mình trước khi có quyết định khởi tố vì những sai phạm trong vụ án tại Vinalines. Ông Dũng còn tố cáo ông Ngọ đã nhận của mình tổng cộng 510.000 USD để giúp "chạy án". Từ những lời khai trên, ngày 8/1/2014, TAND TP Hà Nội đã khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Trả lời báo chí ngày sau đó, ông Phạm Quý Ngọ phủ nhận lời khai này.
Minh Hiếu

MP - Bên nào ‘thoát’ thì nhân dân cũng thiệt!

Vậy là “cơn bệnh hiểm nghèo” đã vừa cướp đi của đất nước, của nhân dân, của “đỉnh cao”… một yếu nhân. Người đời thường nói rằng, mộ phần sẽ có bia, bia đá và bia miệng.

Trăm năm bia đá cũng mòn

Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ


Được sống ở cái thiên đàng này mấy chục năm qua, những người hiểu chuyện và biết chuyện sẽ chẳng có gì bất ngờ với những thông tin như vậy, bình thường, bình thản đón nhận. Lên đồng hoặc sốt sắng thái quá dành cho những đối tượng khác, đó là những đối tượng có “nghề” và có “nghiệp vụ” chuyên đi khai thác, thu thập… những kịch bản cũ rích, cũ mềm mà thiên hạ xưa nay đã đúc kết đến nhàm lỗ tai.

Yếu nhân từ trần. Cái được gọi là “đại án” kia đang được những người mộng mơ tưởng tượng thêu dệt thành một “siêu án” đã bất thành, vậy là án đã thối, nếu có thể thì sẽ có thêm vài con tốt be bé ra thí mạng cho công cuộc an dân – gọi nôm na là “tiểu án”.

Yếu nhân từ trần. Bài toán khó của những kiêu binh quyền lực, kiêu binh công lý, kiêu binh “công cụ danh dự” của một nhóm người thích dùng phép tu từ thậm xưng để nói quá lên những mỹ từ chân thiện mỹ gấp nhiều nhiều lần đã có lời giải. Họ sẽ tiếp tục có cơ hội được kéo dài những giấc ngủ ngon và có cơ hội tiếp tục thậm xưng.

Yếu nhân từ trần. Một lần nữa thực tế lại chứng minh, mọi lý thuyết giáo điều sơ cứng rối rắm lú lẫn đều bị tư duy thực dụng quyền bính năng động đánh bại, đồng tiền sẽ rải hoa khắp bước chân của tột đỉnh công danh. Không nên trông chờ vào những kẻ ba hoa “chưa đổ ông nghè đã đe hàng tổng”, người dân với nghị lực tồn tại phi thường sẽ chịu khó nhắm mắt lại gặm nhắm những “trái táo có sâu” (vì làm gì có trái táo nào không bị sâu trên cùng một cây) để tiếp tục sống, tiếp tục nuôi dưỡng dài dài cái ước ao tự do, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Yếu nhân từ trần. Có người đặt lại câu hỏi với “lời khai chấn động của tử tù kia”, …ồ, tất nhiên vẫn sẽ là “con dê tế thần” đúng nghĩa, không hơn không kém. Nhưng câu chuyện xưa “trạng chết, chúa cũng băng hà” đã có thêm dị bản mới, tức là “trạng chưa chết nhưng chúa đã băng hà”. Trào phúng, người Việt Nam thích văn học trào phúng.

Đầu năm, lề dân và lề “chính thống” có chuyện lớn để mà bình loạn, nhưng cuối cùng ngẫm lại, luật nhân quả của đạo Phật đúng tuyệt đối. Còn cái mỹ từ “tất cả mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” thì người viết lại thích câu chuyện ngụ ngôn “Animal Farm” của George Orwell hơn, thích nhất câu “mọi con vật sinh ra đều có quyền bình đẳng, nhưng có một số con bình đẳng hơn những con khác”. Đó là lần sửa đổi cuối cùng đấy nhé!

Đọc trên facebook, ai đó vừa mới >>> than thở (được cải biên từ thơ Nguyễn Duy) “Nói cho cùng sau mỗi trận tố nhau/ Bên nào ‘thoát’ thì nhân dân cũng thiệt”. Người viết thấy lời than thở này chí lý quá!

Sanh, lão, bệnh, tử là quy luật của đời người, bệnh người đến giai đoạn Ca, tức là vô phương cứu chữa. Loài người lại đẻ ra thể chế, nên thể chế cũng có thể bị bệnh và các giai đoạn bệnh như loài người. Trong trường hợp này, có chủ quan hay khách quan gì thì các bác sĩ thiên tài cũng đành phải bó tay.

Vĩnh biệt… một yếu nhân!
Minh Phước
(Dân luận) 

Xử lý thế nào với lời khai của Dương Chí Dũng khi tướng Phạm Quý Ngọ đã mất


Sau lời khai của Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, vụ án "Làm lộ bí mật Nhà nước" đã được khởi tố với đối tượng bị tố cáo là ông Phạm Quý Ngọ.

Sau khởi tố vụ án, vụ việc sẽ được giao cho cơ quan điều tra để làm rõ sự thật. Khi thấy có đủ căn cứ thì sẽ khởi tố bị can đối với ông Ngọ. Tuy nhiên, chắc là do tính chất phức tạp của vụ việc (ông Ngọ đang là Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc Hội, Thủ trưởng cơ quan điều tra) nên chỉ việc xác định giao cho ai điều tra đã là một vấn đề không đơn giản.

Theo trình tự thì khi có đủ căn cứ, các cơ quan chức năng sẽ "hất mũ", cách hết mọi chức vụ đối với ông Ngọ, ra quyết định khởi tố bị can và tiến hành các biện pháp tố tụng để làm rõ sự việc.

Song, vài năm trước ông Ngọ bị bệnh xơ gan và đã phải sang Singapore ghép gan. Người cho gan là một cán bộ trong ngành mà sau này ông đã nhận làm con nuôi. Sau ghép gan, ông có khá lên, nhưng mấy tháng gần đây tạng ghép bị đào thải, bệnh tình ông trở nên trầm trọng phải vào viện điều trị.

Vì vậy, cơ quan tố tụng mới chỉ khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. Cái đó là đúng luật.

Nếu tại các lời khai khác của Dương Chí Dũng và đơn tố cáo có nhiều đối tượng liên quan và quá trình điều tra đã làm rõ được hành vi với dấu hiệu tội phạm rõ ràng, việc truy cứu trách nhiệm hình sự với các đối tượng liên quan khác không phụ thuộc vào lời khai của người đã chết thì vụ án vẫn tiếp tục được điều tra, xử lý theo thủ tục thông thường. Tuy nhiên, lời tố cáo của Dũng chỉ có ông Ngọ tiết lộ bí mật cho Dũng nên theo quy định của pháp luật thì vụ án đã khởi tố sẽ bị đình chỉ theo Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự, bởi đối tượng bị tố cáo đã chết.

Vụ việc "Làm lộ bí mật Nhà nước" coi như đã bị chôn vùi theo người đã khuất. Nhưng những vấn đề liên quan vẫn còn đó vì rằng có dấu hiệu một vụ tham nhũng khác đã được Dũng khai ra tại phiên tòa hôm xử vụ tổ chức người trốn đi nước ngoài của Dương Tự Trọng.

Theo ông Dũng, để lo lót về việc ụ nổi 83M, Dũng đã hối lộ hai lần với số tiền 510 ngàn USD cho ông Ngọ. Số tiền này không phải chỉ để mua thông tin mà chạy trốn.

Thông qua sự giới thiệu của ông Phạm Quý Ngọ, ông Dũng quen biết ông Thanh là cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48). Ông Dũng đã gặp ông Thanh và đưa cho ông Thanh 20.000 USD và một chai rượu quý. Trả lời tòa về mục đích của việc đưa tiền, ông Dũng khai biếu tiền ông Thanh với mục đích liên quan đến việc bị cơ quan điều tra triệu tập.

Cũng theo lời khai của ông Dũng tại tòa, sáng 7-5 ông đến C48 làm việc với một cán bộ tên Sơn xoay quanh việc mua ụ nổi 83M. Sau đó ông Dũng đã xin số điện thoại và đến nhà thăm ông Sơn. Tại đây, ông Dũng đã biếu ông Sơn phong bì 10.000 USD.

Ngoài việc đút tiền cho các cán bộ cấp cao để thoát tội trong phi vụ ụ nổi 83M, ông Dương Chí Dũng còn khai nhận liên quan đến dự án di dời chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn, ông Dũng đã nhận của bà Lan (chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, TP.HCM) 1 triệu USD để chuyển cho ông Phạm Quý Ngọ.

Như vậy, chưa phải là đã chấm hết. Chẳng hạn, nếu vụ hối lộ 1 triệu USD được làm rõ, ông Ngọ là người có liên quan thì người thừa kế của ông Ngọ phải chịu trách nhiệm thi hành bản án.

Chuyện này chắc còn dài, thôi ta để ông ấy yên trong những ngày tang gia.
  Kính Chiếu Yêu 
  (Dân luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét