Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Lượm lặt - 'Giữ quốc tịch Việt Nam' - Lợi và hại?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Cầu siêu cho liệt sĩ QĐNDVN, binh sĩ VNCH ở Trường Sa (Soha). – Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận (TT). – Cần chấn chỉnh những sai lầm khi nói về chủ quyền Trường sa (PLTP).
- Hoan hô bà Thủ tướng Angela Merkel ! (Lê Khả Sỹ). “Nhưng Bà tặng Tập Cận Bình tấm bản đồ/ Của Trung Hoa trước đây gần ba thế kỷ*/ Không có hoàng Sa Trường Sa, rõ ràng thế/ Muốn hỏi Tập Cận Bình: hải phận nở ra ?
- Tổ chức Ân xá Quốc tế: Cần biến cái chết của nhà hoạt động Đinh Đăng Định thành lời kêu gọi thức tỉnh cho Việt Nam (Lê Anh Hùng). “Rất nhiều người khác vẫn đang phải chịu cảnh tù đày ở Việt Nam chỉ vì họ đã nói lên sự thật, một số tù nhân lương tâm thậm chí còn bị giam giữ nhiều năm trong những điều kiện khắc nghiệt. ‘Cần biến cái chết đầy bi kịch của ông Đinh Đăng Định thành lời kêu gọi thức tỉnh ở Việt Nam’, Rupert Abbott nói“.
- Quyền được nghi ngờ! (Phương Bích).
- ‘Ngậm Ngùi Tháng Tư’: Chết và sống, điều nào khó hơn? (Người Việt). “Tháng Tư về, lòng người lại ngậm ngùi, trầm mặc hơn với những câu hỏi mà loay hoay hoài suốt mấy mươi năm qua vẫn không tìm được câu trả lời sao cho thỏa đáng. Đó là ‘Sống phải chăng không dễ, vì sự sống còn mang nặng nghĩa vụ với những người đã chết’, hay ‘Chết và sống, điều gì khó hơn?’ (Tháng Tư, Chết và Sống!), ‘Tháng Tư, Thắng và Thua’!
- NHỤC . QUỐC . THỂ (FB Phu Nguyen).
- Đôi lời với “Lãng quên” (KTB). “Rồi chính những người công an có nhiều quyền lực trong lĩnh vực trên cũng không tránh được nhân quả với chính mình. Nhưng phá nát ngành hàng hải có lẽ ở mấy ông trời con vốn học ở xứ Tây về. Tuổi trẻ của họ chỉ quen hưởng thụ nên khi quản lý ngành họ chỉ chọn người cung phụng cho chính mình chứ không chọn người làm việc ! Đó có lẽ là nguyên nhân sâu xa mà đầu năm 2014, ngành Hàng hải Việt Nam đón nhận hai án tử tình dành cho hai người giữ vị trí cao nhất của ngành trong lỉnh vực Quản lý Nhà nước (Vinamarine) và trong lỉnh vực kinh doanh (Vinalines)“.

Liệu Trung Quốc có noi gương Nga?    -(RFA)   –     Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên theo gương Nga trong vụ Crimée  -(RFI)
Hoa Kỳ ngày càng quan ngại về tranh chấp Biển Đông -(VOA)    —   Philippines tuyên bố kiềm chế trong đối đầu với Trung Quốc tại Biển Đông  -(RFI)    —   Singapore đề nghị lập trung tâm đối phó khủng hoảng khu vực  -(RFI)
‘Đừng nhìn về dĩ vãng 1975′  -(BBC /nghe xem) -Nhà báo Nguyễn Tú A ở Quận Cam, California nói với BBC về giai đoạn ông bị một số người tại cộng đồng ở Hoa Kỳ chống đối mạnh khi về Việt Nam.
Thủ tướng Malaysia cảm ơn VN giúp tìm máy bay mất tích -(VOA)   —   Quan hệ Việt nam và Malaysia nâng lên cấp đối tác chiến lược  -(RFA)
Bi cảnh của dân khiếu kiện đất đai   -(RFA)   —   Những bãi biển miền Trung đang hẹp dần  -(RFA)    —   Điều người dân lo ngại nhất là nạn tham nhũng   -(RFA)
Ô nhiễm môi trường không chỉ là vấn đề trong nước   -(RFA)
Trao đổi thư tín với thính giả (04.04.2014)  -(RFA) – Hòa Ái xin lưu ý cùng tất cả quý khán thính giả và độc giả khi xem chương trình của đài RFA qua vệ tinh, kể từ nay quý vị có thể xem qua vệ tinh Asia-SAT 7 thay vì là Asia-SAT 3 như trước đây.
‘Giữ quốc tịch Việt Nam’ – Lợi và hại?  -(NV)  >>>  Nhiều dân cử phản đối Irvine kết nghĩa với Nha Trang   >>>    Tra tấn chết dân, 5 công an chỉ bị 3 án tù, 2 án treo    >>>   Bí mật xử tù 4 học viên Pháp Luân Công đập lăng Hồ Chí Minh
Nhà báo Ngô Vương Toại qua đời ở tuổi 67  -(NV)  —   Ngô Vương Toại – Một thời khó quên (12/04/1947 – 03/04/2014)  -(DLB)
Sân bay Tân Sơn Nhất có thật sự quá tải?   -(TBKTSG)    >>>  Xấu hổ    —    Microsoft sắp ngưng hỗ trợ cho Window XP (TBKTSG)
ASIAD 2019: Liệu việc “xã hội hóa” có khả thi?   -Danh Đức -(TGVN)    —   Cứ giơ bằng cấp để nhận lương, chuyện sắp cũ  -(SM)
PGS.TS Huỳnh Văn Sơn: Rượu bia là lưỡi dao oan nghiệt!  -(PT)
Canada: 18% Cử Nhân Có Việc Không Cần Bằng  -(VB)
Thân nhân của Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương lên tiếng  -(DCCT)   —Tạm biệt thầy giáo Phêrô Đinh Đăng Định  -(DCCT)
Tin tổng hợp về Thầy giáo Đinh đăn Định   -(Tin không lề FB)   — Tóm lược cuộc đời đấu tranh của người thầy yêu nước Đinh Đăng Định  -(Vnwhr / tin không lề FB)   >>>  Ao ước thấy tin trên “lề phải”
_________________________________________________________________________________
Hội Nhà Văn & Văn Đoàn Độc Lập   -(Tưởng năng Tiến -RFA)    —   Trẻ tử vong vì vaccine viêm gan B – chuyện chưa có hồi kết?  – (Menam -RFA)
Trí thức cặn bã và phân!  -(Nguyễn đình Bốn FB)
Mưu mẹo của Putin  -(Ngô nhân Dụng -NV)    —    Hà Nội vẫn chưa đủ niềm tin cởi trói báo chí  -(Vũ Ánh – NV)
Đi chùa, mất dép  -(Thiên An – NV blog)   —  Lại thấy anh Phiêu xuất hiện và diễn xuất  -(DLB)
 Ý nghĩa của vụ Phi kiện Trung Quốc trong tranh chấp biển  – Vũ quang Việt -(Vietstudies)
Hiệu Ứng Biển Đông?   –  Trần Khải  – (VB)    >>>   Án Oan Để Dân Biết Sợ
Ý Kiến: Người Tự Do Giải Quyết Chiến Tranh Hai Miền  - Vi Anh -(VB)   —  Nguyễn Văn Tuấn – Tại sao người ta trở nên ác ôn?   -(DL)  
Dương Hoài Linh – Hỡi các ông “nghị”, các vị đang ngủ hay thức?  -(DL)   —   Phan An – Vẫn chết mỗi ngày  -(DL)
Nelson Mandela – Bước đường dài đến tự do (12)  -(DL)
Thân nhân của Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương lên tiếng (Hồ Thị Lan – Nguyễn Trung Tôn) - Thongluan
Cái giá trăm tỷ đô của chống tham nhũng (John Sudworth) – Thongluan
Tại sao nhóm thiểu số ở Việt Nam nghèo dai dẳng?  -Gabriel Demombynes, theo World Bank  -(Phiatruoc)
Một liên minh vừa chớm nở: Việt Nam Và Philippines đối đầu với Trung Quốc (II)-(Phiatruoc)
Một liên minh vừa chớm nở: Việt Nam Và Philippines đối đầu với Trung Quốc (I)-(Phiatruoc)
Ukraina ở Châu Mỹ Latinh-(Phiatruoc)
Thư giãn cuối tuần: Các nhà triết học Mác-Xít đi đâu hết cả rồi?  – (Boxitvn)
 TẬP ĐI  -(Trần mạnh Hảo FB)  -Tập đi tám chục tuổi rồi  /  Đôi chân lại trở về thời chưa đi  /  Lại bò như vật hài nhi  /  Với tay cỏ đã xanh rì gậy ơi   —   Công an chống phản động-tế bào ung độc trên cơ thể mẹ Việt Nam  -(Nguyễn Văn Thạnh)
Nói về lòng yêu nước chân chính  -(Trương nhân Tuấn)    —    CON ĐÒ TÓC PHẤN ĐI XA – thơ Nguyễn Quốc Minh, kính tặng thầy giáo Đinh Đăng Định  -(Ngày-đêm)    —   CHỦ TRƯƠNG LỚN nọ chính là đây chăng?  -(Đinh tấn Lực)
Sứ quán VN “Giao lưu hữu nghị” với Bộ Ngoại giao TQ: có bớt được lưu manh trên biển, gian thương trên đất liền? -(Chepsuviet)

ÔNG LƯƠNG QUANG, CHÁNH ÁN TAND TP TUY HÒA: Tòa đã làm hết trách nhiệm (!)    -(PLTP)

Chính phủ yêu cầu bố trí vốn xây cầu vùng cao  -(VnM)   >>>   46 tỉnh đã thu “thuế đường” với xe máy    >>>   Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng sẽ “trảm tướng”
Người Việt chen lấn, xô đẩy vì không biết xấu hổ?  -(TT)    —   Nhân viên công viên cây xanh mổ, chia nhau thịt nai nuôi trong vườn thú  -(TNO)
“Việt Nam sẽ phải mất hàng thập kỷ mới có bộ dữ liệu hộ tịch hoàn thiện”  -(PLVN)
Nghi án hối lộ 16 tỷ: Tất cả đều ‘trong sạch’?  -(NĐT)    >>>   Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ ‘bẻ cong đường né nhà quan chức’    >>>   Âm thầm bán thận… để thoát nghèo?     >>>   Thưởng tiền tỉ cho người tố cáo tham nhũng
Đà Nẵng ngăn phố biển thành ‘phố Tàu’: Sao phải chờ Bí thư ‘cầm tay chỉ việc’?  -(MTG)
Để biến thành những phố Tàu là rất nguy hiểm  -(LĐ)
Chuyện này quái à nghenLý Nhã Kỳ nói gì về ứng viên Lục Tiểu Linh Đồng?   -(Dân trí) – Trong khi dư luận đang xôn xao với hai luồng ý kiến trái chiều trước thông tin ngôi sao Trung Quốc Lục Tiểu Linh Đồng, người vào vai Tôn Ngộ Không muốn trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam; cựu Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ đã lên tiếng…
Nên nhớ là ĐSDL Việt nam, Việt Nam đấy- Chín mươi triệu con người của một đất nước, không tìm được một người làm cái chức này!!!? – Cái Tay Khỉ Tàu này là người Tàu, là ngoại quốc sao lại đi làm ĐSDL VN???- Anh ta xổ tiếng Tàu khi nói chuyện à nghen , đâu phải tiếng Việt , vậy là “thể hiện đậm đà bản sắc dân tộc…Hán”!!!- Đúng là chuyện tầm phào hay của những kẻ vong quốc mới nghĩ ra!!!
‘Mánh lũng đoạn của nhóm lợi ích’  -(BBC /nghe) -Các nhóm lợi ích, đặc quyền, đặc lợi có thể sử dụng các thủ đoạn của mình để thao túng các khâu từ định giá tài sản doanh nghiệp, sắp xếp quân xanh, quân đỏ trong đấu giá, mua tài sản doanh nghiệp, nhưng nghiêm trọng hơn, có thể lũng đoạn, tác động ngay từ đầu vào một chủ trương, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp của nhà nước, theo Tiến sỹ Nguyễn Quang A.
Ân xá Quốc tế: Cái chết của Đinh Đăng Định là “lời kêu gọi thức tỉnh” đối với Việt Nam  -(RFI)
Ai sẽ có lợi khi tổ chức Asiad 18?  -(RFA)
Phiên đàm phán FTA thứ 5 Việt Nam-Liên minh Hải quan bế mạc -(RFA)
“Tuyên bố TP.Hồ Chí Minh” tại Hội nghị thượng đỉnh sông Mê Kông -(RFA)
Nhà nước sẽ làm lễ cầu siêu cho những người bỏ mình trên biển -(RFA)

KINH TẾ
- Điều gì đáng chú ý trong tăng trưởng tín dụng tháng 3? (ĐTCK). – Chi tiêu ngân sách một tháng gấp 1,5 lần thu (Infonet). – Tăng thu, tiết kiệm chi để giảm dần bội chi ngân sách (HQ).
 ‘Đâu là chùm khế ngọt cổ phần hóa?’  -(BBC /nghe) – Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Đại học Quốc gia Hà Nội : cảnh báo có hai nhóm doanh nghiệp có nguy cơ trở thành ‘khế ngọt’ trong cổ phần hóa tới đây.
“Sâu trong nồi canh” ngân hàng (TBKTSG) – Trong hầu hết các vụ án kinh tế đã và sắp được đưa ra xét xử gần đây như Huyền Như, bầu Kiên, Ngân hàng Phát triển chi nhánh Dak Nông, Agribank… ngân hàng luôn là đối tượng có liên quan. Không chỉ số lượng các tổ chức tín dụng bị “điểm danh” trong các vụ án ngày càng nhiều, mà số tiền ngân hàng bị mất hoặc có khả năng không thu hồi được ở cấp độ ngày một cao.
Nút thắt vay vốn và tình trạng một nhà thầu(TBKTSG)   >>>  Quí 1: bội chi ngân sách hơn 37.000 tỉ đồng     >>>  Tạm trữ lúa gạo đang “đi thụt lùi”     >>>   Giá nhiều mặt hàng bình ổn tăng nhẹ
Năm nay sẽ có hơn 7.000 tỉ đồng để sửa đường  -(TBKTSG)   >>>  Các dự án hạ tầng dùng vốn ODA bị đội giá là có thật
Thống kê nợ xấu vẫn “tam sao thất bản”  -(SM)   —    Ôtô bị dán thêm tem: Chủ xe la ó lãng phí  -(VEF)   —    Tàu biển Việt Nam trong nhóm nguy cơ bị lưu giữ cao   -(ANTĐ)
Giá vàng đột ngột đổi hướng tăng ở phiên cuối tuần  -(VOV)   >>>   Tàu của Vinalines bị bắt làm con tin, thiệt hại tiền tỉ   >>>   Cảng Vũng Áng “oằn mình” phục vụ các dự án tỉ đô
Nông dân Quảng Ngãi đổ dưa hấu cho trâu, bò ăn   -(VnEx)   –  Khốn khổ nhìn dưa nứt toác, 1.000 đồng/kg không ai mua  -(TT)
Những cổ phiếu đang giảm mạnh nhất  -(VnM)    —    Nợ xấu thấp vì vắng bất động sản, chứng khoán và… đại gia  -(VnEc)
“Tín dụng 4 nhà” gỡ khó bất động sản cách nào?  -(VnEc)    >>>   Ngân hàng Nhà nước mua 7,7 tỷ USD từ đâu và như thế nào?   >>>    Giá vàng tăng mạnh cuối tuần vì bán khống
Bộ Tài chính: Dự kiến tuần sau công khai kết quả thanh tra giá sữa  -(MTG)
Chi tiêu ngân sách một tháng gấp 1,5 lần thu   -(Infonet) -Trong khi thu ngân sách tháng 3 chỉ đạt gần 58.000 tỷ đồng, thì tổng số chi lên tới trên 82.000 tỷ đồng.
 
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Dâng hương lễ giỗ Đức Quốc Tổ và Tổ mẫu Âu Cơ (VOV). – Long An sẵn sàng cho Lễ hội Đền Hùng 2014 (TTVH).
- Chuyện nông thôn (FB Nguyễn Quang Thạch).

Sài Gòn xưa cần được bảo tồn và phát triển  -(TBKTSG)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đề thi tốt nghiệp năm nay có điều chỉnh (Infonet).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bước vào chung cư là thấy… run (SM).
Nhóm côn đồ 60 người diễu giữa phố, gặp ai chém nấy  -(NV)   —  Nhiễm độc dioxin từ những sản phẩm “có cánh” của phụ nữ  -(SM)
Tràn lan gái đứng đường, thuốc kích dục  -(TN)
Cháy lớn tại bãi để xe, hơn 300 ô tô và xe máy bị thiêu rụi  -(VOV)   >>>   Hiện trường vụ hỏa hoạn thiêu rụi hơn 300 xe ô tô, xe máy   >>>   Tìm ra “thủ phạm” khiến thịt lợn chín chuyển màu đỏ như máu   >>>  Một du khách người Anh tử vong trên Vịnh Hạ Long
Tử vong sau tiêm thuốc hen suyễn tại hiệu thuốc tây  -(VTC)   >>>   Khởi tố 3 kẻ nhốt, tra tấn phụ nữ như thời trung cổ   >>>   Cán bộ địa chính xã bị tàu tông tử vong    >>>   Đường tiến độ ‘rùa’, học sinh đến trường bằng xe công nông
Đột kích nhà hàng thác loạn giữa Sài Gòn   -(VnEx)    —   Bị chém nhập viện khi gặp người “tán tỉnh” vợ  -(VnM)
Ôtô lại bốc cháy trên đường  -(TT)   >>>   Cán bộ hải quan làm tờ khai, tiếp tay buôn lậu   >>>Phúc thẩm kỳ án trộm dê: Giảm án cho bị cáo
Tử hình hiệu trưởng dùng thuốc chuột pha sữa chua đầu độc học sinh  -(TN) – Bên Tàu.   >>>   Phố đèn đỏ Geylang, Singapore – Kỳ 2: Tràn lan gái đứng đường, thuốc kích dục
Hiếp dâm thiếu phụ giữa cánh đồng ngô  -(PLVN)   >>>   Buộc ngừng lưu thông nhiều hương muỗi Trung Quốc   >>>   Sốc: thực phẩm chức năng chứa chất cực độc
Đã tìm thấy bé 6 tuổi nghi bị bắt cóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1  -(MTG)   >>>   Đột kích nhà hàng, chân dài không mảnh vải phục vụ đại gia
Cứu kịp thời một “cẩu tặc ” bị dân làng truy sát  -(GDVN)   >>>  Ảnh: Nghề khóc thuê đám ma kiếm tiền hơn công chức ở Trung Quốc

QUỐC TẾ

Người bắn 2 nhà báo là cảnh sát Afghanistan -(VOA)  – Ký giả thiệt mạng được xác nhận là bà Anja Niedringhaus, 48 tuổi, một phóng viên nhiếp ảnh người Đức đã từng đoạt giải thưởng, đang làm việc cho hãng thông tấn AP.  Trong khi đó phóng viên Kathy Gannon cũng làm việc cho hãng tin AP đang trong tình trạng ổn định sau khi bị thương hai lần.

Afghanistan: Cảnh sát bắn hai nhà báo nước ngoài   -(RFA)   —   Phe ‘Áo đỏ’ chuẩn bị biểu tình ủng hộ Thủ tướng -(VOA)    —  Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ đả kích Tòa Bảo hiến hủy lệnh cấm Twitter -(VOA)
Trung Quốc chặn tin tức về biểu tình bạo động ở Quảng Đông -(VOA)    —  Trung Quốc: Công an ra sức giải tán biểu tình   -(RFA)    –  Trung Quốc tham dự tập trận hải quân lớn nhất thế giới    -(RFA)    —  Công an Trung Quốc đàn áp biểu tình chống một dự án nhà máy hóa chất   -(RFI)
Tập trận hải quân quốc tế : Trung Quốc muốn được đặt dưới sự chỉ huy của Úc   -(RFI)   —  Cái giá 100 tỷ USD chống tham nhũng  -(BBC)
Trung Quốc, Nam Hàn phản đối phúc trình ngọai giao của Nhật  -(RFA)    —  Tên lửa mới của Seoul có thể tấn công mọi mục tiêu Bắc Triều Tiên   -(RFI)
Ngoại trưởng Anh: EU không thể nới lỏng lệnh trừng phạt Nga -(VOA)   —  Nga rút đại diện quân sự khỏi NATO  -(RFI)   —   Nga sáp nhập Crimée: Nhà giàu Nga lãnh đủ   -(RFI)
‘Cam kết của Mỹ về hòa bình Trung Đông không phải là vô hạn’ -(VOA)   — Mỹ không dự lễ kỷ niệm Hải quân Trung Quốc  -(RFI)
Mỹ từng bí mật dùng Twitter tấn công chính quyền Cuba  -(NV)
Miến: Biểu tình phản đối bạo động tôn giáo  -(RFA)    —    Úc sẽ chuyển người tị nạn sang Cambodia?  -(RFA)
Cánh hữu Hungary chắc chắn tái đắc cử, dù bị tai tiếng  -(RFI)    —   McDonald đóng các cửa hàng trên bán đảo Crimea  -(VOA)
Chưa tìm được nguyên nhân vụ nổ súng tại căn cứ Fort Hood -(VOA)    —  MH370 : Lãnh đạo đối lập Malaysia cáo buộc chính quyền giấu tin   -(RFI)
Berlin “tỉnh táo”, Bắc Kinh “ngượng ngùng”   -(Infonet)   — Philippines khởi tố 8 binh sĩ bắn chết ngư dân Đài Loan tội giết người  -(Infonet)
Nhật công bố Sách xanh ngoại giao 2014    -(PLTP)

Nhật Bản sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên  -(VTC)   —   Tiết lộ ảnh máy bay Triều Tiên chụp ở Hàn Quốc  -(VTC)
Động đất 5,4 độ Richter ở tây nam Trung Quốc  -(TN)    —   Nghị sĩ gốc Trung Quốc đầu tiên của California bị truy tố hối lộ  -(MTG)
Thủ tướng Ukraine: “Nga đang xâm lược Ukraine về kinh tế”  -(MTG)
Bộ trưởng Tài chính Đức bị lên án vì so sánh Putin với Hitler  -(GDVN)   >>>  “Trung Quốc có biết phân chia ranh giới biển như thế nào không?”
Mỹ: Không cho phép dùng năng lượng như vũ khí chính trị với Ukraine-(GDVN)
Nga-Ukraina: Bóng ma « chiến tranh khí đốt »   -(RFI)   —   Ukraina đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế   -(RFI)   —   Putin cố gắng dựng dậy cái xác cũ Liên Xô   -(RFI)
Nhật điều tàu ra biển đánh chặn mọi tên lửa từ Triều Tiên-(GDVN)    —-Mỹ trấn an Nhật sau vụ Nga sáp nhập Crimée   -(RFI)
Kim Jong Un cách chức Bộ trưởng Thương mại   -(RFI)   —   Phe “Áo Đỏ” xuống đường bảo vệ chính phủ   -(RFI)
Phe áo đỏ xuống đường ủng hộ đương kim thủ tướng Thái Lan  -(RFA)
Eva Braun, vợ của Hitler có thể gốc Do Thái   -(RFI)  —      Liên Hiệp Quốc :Binh sĩ Tchad giết người bất hợp pháp tại Trung Phi   -(RFI)

'Giữ quốc tịch Việt Nam' - Lợi và hại?

Hà Ngọc Cư/Người Việt

Lời Tòa Soạn: Bài viết dưới đây của ông Hà Ngọc Cư, giám đốc điều hành văn phòng CISS chuyên về di dân và tị nạn tại Houston, tiểu bang Texas, bàn về quy định của Bộ Tư Pháp Việt Nam là “ngày 1 tháng 7, 2014 là hạn chót để người Việt hải ngoại đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.” Người Việt Online trân trọng giới thiệu cùng độc giả.



Nguyên Ðỗ, 9 tuổi, và em gái trong buổi lễ nhập quốc tịch Hoa Kỳ tại Houston, Texas, năm 2008. Trên nguyên tắc, khi tuyên thệ nhập quốc tịch Mỹ là đã xin từ bỏ quốc tịch gốc. (Hình: KN/Người Việt)

***

Năm 2008, Việt Nam ban hành luật Quốc Tịch mới, trong đó Khoản 2, điều 13 liên quan đến “Việt kiều.” Mặc dầu Việt Nam gọi người Việt sống ở nước ngoài là “Việt kiều” là điều không hợp lý nhưng chúng tôi dùng tạm danh từ này cho “thuận tiện.”
Khoản 2, Ðiều 13 đại ý: “Người Việt định cư ở nước ngoài không có hộ chiếu còn giá trị và chưa mất quốc tịch Việt Nam trước ngày luật có hiệu lực (01/7/2014) thì phải đăng ký giữ quốc tịch tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời hạn 5 năm (từ 01/9/2008 đến 01/7/2014). Nếu không đăng ký thì sẽ mất quốc tịch sau ngày 1 tháng 7, 2014.”
Hiện có khoảng trên 4 triệu “Việt kiều” sống ngoài nước Việt Nam nhưng theo thống kê của các cơ quan đại diện cho VN ở nước ngoài thì cho đến nay chỉ có 6,000 người đăng ký giữ quốc tịch VN, một con số rất “khiêm tốn” và là một bằng chứng rằng không mấy ai mặn mà với “Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa.”
Dưới đây là một số thắc mắc chung về cái gọi là “đăng ký giữ lại quốc tịch Việt Nam.”
Hỏi: Tại sao trước đây chính quyền Việt Nam vẫn coi người Việt nhập quốc tịch khác vẫn còn là công dân Việt Nam mà bây giờ lại buộc người ta phải xin lại quốc tịch Việt Nam nếu không coi như bị mất quốc tịch gốc?
Ðáp: Vì luật Quốc Tịch mới của Việt Nam chỉ công nhận một quốc tịch nghĩa là không chấp nhận tình trạng song tịch.
Hỏi: Nếu tôi xin lại quốc tịch Việt Nam thì tôi có mất quốc tịch của nước khác không?
Ðáp: Tùy theo luật của quốc gia mà bạn xin quốc tịch. Nếu bạn mang quốc tịch Bỉ, Trung Quốc, Ðan Mạch, Phần Lan, Ðức, Nhật, Úc và một số quốc gia khác thì khi nhập quốc tịch của một nước khác là bạn mất quốc tịch của nước này. Nhưng nếu bạn mang quốc tịch của các nước Anh, Pháp, Canada, Hoa Kỳ, Ba Lan, Nga, Thụy Sĩ, Thái Lan và một số nước khác thì bạn không bị mất quốc tịch của nước này.
Hỏi: Như vậy là Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Canada... công nhận song tịch, phải không?
Ðáp: Xin trả lời riêng về Hoa Kỳ. Hiến Pháp và luật pháp Hoa Kỳ không công nhận song tịch mà cũng không cấm song tịch. Song tịch là 'vùng xám' của luật quốc tịch vì luật lệ mỗi nước một khác. Khi bạn giơ tay tuyên thệ bỏ quốc tịch Việt Nam để nhập tịch Mỹ thì đối với Hoa Kỳ bạn chỉ có quốc tịch Mỹ. Nhưng chính quyền Việt Nam nói rằng bạn chưa làm đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam nên bạn vẫn còn quốc tịch Việt Nam. Hoa Kỳ không có quyền hạn gì đối với luật pháp của Việt Nam để bắt chính quyền Việt Nam công nhận bạn là công dân duy nhất của Hoa Kỳ.
Hỏi: Vậy theo luật Quốc Tịch mới của Việt Nam thì sau ngày 1/7/2014 mà tôi không đăng ký giữ lại quốc tịch Việt Nam thì tôi không còn là công dân Việt Nam nữa, đúng không?
Ðáp: Ðúng 100 phần trăm.
Hỏi: Nếu muốn xin giữ quốc tịch Việt Nam thì tôi phải làm sao?
Ðáp: Xin hỏi tòa Ðại Sứ hoặc các Lãnh Sự Quán Việt Nam nơi bạn ở.
Hỏi: Nếu tôi xin lại quốc tịch Việt Nam mà chính quyền Việt Nam buộc phải tuyên thệ từ bỏ quốc tịch cũ thì tôi có mất quốc tịch nước khác không?
Ðáp: Chỉ xin trả lời riêng cho trường hợp bạn đang có quốc tịch Mỹ. Ðiều khoản 349 INA của luật Quốc Tịch Mỹ chỉ ra rằng:
“Công dân Hoa Kỳ có thể mất quốc tịch Mỹ nếu nhập quốc tịch khác hoặc tuyên thệ trung thành với nước khác.”
Nhưng, ngày 16 tháng 4 năm 1990, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho rằng, “Công dân Hoa Kỳ vẫn còn ý định giữ quốc tịch Hoa Kỳ (nghĩa là không xin từ bỏ quốc tịch Mỹ) mặc dầu người đó nhập quốc tịch hoặc tuyên thệ trung thành với nước khác.” Như vậy chỉ khi nào bạn làm đơn và tuyên thệ xin từ bỏ quốc tịch Hoa Kỳ tại Bộ Ngoại Giao hay Sứ Quán Mỹ thì bạn mới mất quốc tịch Mỹ. Nhưng, xin nhớ rằng trên đây chỉ là huấn thị của Bộ Ngoại Giao chứ không phải là điều khoản luật do Quốc Hội thông qua và được tổng thống ban hành mặc dù huấn thị đã thi hành được 24 năm. Huấn thị này có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào. Vậy trước khi xin giữ lại quốc tịch Việt Nam xin hãy cân nhắc lợi hại thật kỹ.
Hỏi: Có lại quốc tịch Việt Nam thì tôi được những lợi lộc gì?
Ðáp: Thì bạn được cấp passport Việt Nam, được ở Việt Nam lâu dài, được làm nghĩa vụ quân sự, được tậu nhà, được vào Ðảng... nhưng không được bầu cử, chứ đừng nói đến ứng cử, vì không có hộ khẩu thường trú không qua hiệp thương của Ðảng, vân vân và vân vân. Tóm lại bạn được gánh vác rất nhiều nghĩa vụ.
Hỏi: Tôi có quốc tịch Mỹ, con tôi sinh ra ở Việt Nam thì nó có song tịch không?
Ðáp: Theo luật quốc tịch Mỹ thì con của công dân Mỹ ra đời trên bất cứ nước nào cũng có quốc tịch Mỹ theo nguyên tắc huyết thống (jus sanguinis) của luật Quốc Tịch Mỹ, nhưng vì ra đời trên lãnh thổ Việt Nam nên cũng có quốc tịch Việt Nam. Như vậy đứa trẻ ra đời đã là song tịch. Chả hiểu chính quyền Việt Nam có công nhận tình trạng song tịch của nó hay không.
Hỏi: Ðứa nhỏ ra đời trên đất Mỹ nhưng bố mẹ đều là công dân Việt Nam thì đứa nhỏ có song tịch không?
Ðáp: Vì ra đời trên lãnh thổ Hoa Kỳ nên nó có quốc tịch Mỹ theo nguyên tắc lãnh thổ (jus soli) của luật Quốc Tịch Mỹ. Theo luật Quốc Tịch Việt Nam thì nếu cả bố lẫn mẹ đều là công dân Việt Nam thì đứa nhỏ sinh ra ở đâu cũng có quốc tịch Việt Nam. Cho nên Việt Nam buộc phải công nhận tính song tịch của nó.
Hỏi: Tôi có quốc tịch Mỹ rồi, nếu tôi xin lại được quốc tịch Việt Nam thì khi về Việt Nam sống lâu dài tôi có bị chính quyền Việt Nam coi là mất quốc tịch Mỹ không?
Ðáp: Có trời mới biết được! Nhưng quốc tịch Mỹ của bạn là do chính phủ Hoa Kỳ cấp. Chính quyền Việt Nam làm gì có quyền tước đoạt quốc tịch Mỹ của bạn. Nhưng ở Việt Nam chuyện gì cũng có thể xẩy ra.
Hỏi: Tôi có hai passport, môt passport Mỹ, một passport Viêt Nam. Vậy khi về Việt Nam tôi nên dùng passport nào.
Ðáp: Khi vào Việt Nam thì dĩ nhiên bạn phải xuất trình passport Việt Nam. Nhưng khi về lại Mỹ thì bạn phải xuất trình passport Mỹ. Nhưng nếu nhân viên CBP ở cửa khẩu thấy bạn có hai passport như vậy thì bạn có thể gặp rắc rối.
Hỏi: Nếu xin lại quốc tịch Việt Nam mà họ buộc phải trung thành với nhà nước Việt Nam mà trước đây tôi đà tuyên thệ trung thành với Hoa Kỳ rồi thì có gì sai quấy không?
Ðáp: Sai quấy về pháp luật thì có thể không nhưng về mặt đạo đức thì hành động như vậy là mình đã không tôn trọng lời tuyên hứa của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét