Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Lượm lặt - Nhà nước Việt Nam tiếp tục tận thu thuế, phí

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Báo Trung Quốc: Việt Nam đang “tạo thế chân vạc” ở Biển Đông (GDVN).
Dân đổ xô xem dinh cơ xa hoa của ông Yanukovych (TT). - Kỳ 1: Dinh thự 100 triệu USD của tổng thống Ukraine khiến người dân “lên máu“(MTG). - Tổng thống Ukaine lên án việc bị bãi nhiệm (SGGP). - ‘Nữ hoàng khí đốt’ Ukraine: Từ Cách mạng Cam đến chốn lao tù và tự do (TN). - 7 lý do Putin sẽ không “buông tha” Ukraine (MTG). - Đức cảnh báo Ukraine bị chia rẽ, đề cao vai trò Nga (TTXVN). - Chưa rõ tung tích của Tổng thống Ukraina (LĐ). - Ông Yanukovych đang ẩn náu ở đâu? (Tin tức). - Sự thật phơi bày qua biểu tình đẫm máu ở Ukraine (KT). - Mỹ “sẵn sàng” giúp Ukraine khôi phục nền kinh tế yếu kém (Infonet). - Ai đang ‘cầm lái’ Ukraine? (VNN). - Tổng thống Yanukovych hối lộ để chạy khỏi Ukraina nhưng không thành (GDVN). - Tổng thống bị phế truất biệt tăm, Ukraine đối diện nguy cơ tan rã (Soha). Yanukovych ra đi, Putin không thể ngồi yên? (MTG).

Đại tá Trung Quốc kêu gọi lập ADIZ ở biển Đông  -(TN)  – Một đại tá Trung Quốc tuyên bố việc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông có vai trò quan trọng với lợi ích quốc gia.
Công an Đồng Tháp “dàn dựng” vụ án để khởi tố bà Bùi Hằng và 2 người khác   -(RFI)
Nhà nước Việt Nam tiếp tục tận thu thuế, phí  -(NV)   -Ông Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông cho rằng, các loại thuế, phí của nhà cầm quyền CSVN quá khủng khiếp và khiến cả thế giới kinh ngạc.
Qua một vài nghiên cứu, nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, tỉ trọng các khoản thu từ thuế và phí tại Việt Nam đang tăng ngày càng cao. Trong 5 năm vùa qua, nguồn thu từ thuế và phí  của Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực. Mức thu từ thuế và phí của Việt Nam hiện chiếm 20% GDP, trong khi Trung Quốc – vốn được xem là cao, chỉ có  17.3% GDP, Thái Lan và Malaysia xấp xỉ 15.5% GDP, Philippines 13% GDP, Indonesia 12.1% GDP và Ấn Độ chỉ 7.8% GDP.
Ông Ngô Trí Long than rằng, chuyện lạm thu phí và lệ phí đang diễn ra tràn lan trong mọi lĩnh vực và trên diện rộng từ thành thị tới nông thôn và tỏ ra đặc biệt lo ngại về tình trạng lạm thu tràn lan ở nông thôn. Dù bị nghiêm cấm nhưng tình trạng lạm thu vẫn rất phổ biến tại nông thôn. Nông dân vẫn bị buộc phải đóng những khoản phí, qũy hết sức quái đản.
Tàu thủy Việt Nam đâm vào đá ở Hongkong  -(NV)
Cà Mau: hàng trăm người phải nghỉ việc  -(TT) – Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã bắt đầu “làm theo lệnh của UBND tỉnh” cho cán bộ hợp đồng vượt chỉ tiêu, chưa qua đào tạo nghỉ việc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Thế này thì chỉ chết dân thôi…”  -(GDVN) – Nói về điều kiện cấp phép xây dựng và thủ tục hành chính trong cấp phép xây dựng nhà ở, Chủ tịch Quốc hội đã bức xúc khi chỉ rõ: Bắt người dân chạy 15, 20 cái giấy mới đủ. Luật này có cải cách hành chính không?
___________________________________________________________________________________________
http://phiatruoc.info/wp-content/uploads/2014/02/Tuong-niem-35-nam-chien-tranh-Viet-Trung-5-1024x741.jpg
Đồng Bào VN tại Hà nội tự Tổ chức Lễ Kỷ niệm chiến tranh 1979 chống Trung cộng xâm lược.
http://phiatruoc.info/wp-content/uploads/2014/02/Tuong-niem-35-nam-chien-tranh-Viet-Trung-6.jpg
Bọn Việt gian theo Trung cộng nhảy đầm ăn mừng ngày Trung cộng bắn giết gây thương vong  60 ngàn Chiến sĩ và Đồng bào VN 1979
Món nợ mà nhà cầm quyền không muốn trả  -(Song Chi -NV)  -  Một khi đã hiểu sự khác biệt giữa cuộc sống của người Việt Nam so với nhiều dân tộc khác, một khi đã thấm thía những quyền lợi gì mà chúng ta đã và đang bị nhà nước này đánh cắp, người Việt chắc chắn sẽ đi đến cùng để giành lại.
Sự ra đi của Tướng Phạm Quý Ngọ – có là căn cứ kết thúc một vụ án đã khởi tố ?  -(BVB)

Đao phủ Phạm Quý Ngọ – dân Thái bình đang chờ đón tiếp.  -(XuanVN)   >>>  Tội ác của công an cộng sản ngày một dày lên   >>>   Cao Ngọc Oánh – một tên tội phạm chống lại nhân dân

Ông Phạm Quý Ngọ đã từng đàn áp đẫm máu các cựu chiến binh nổi dậy ở Thái Bình năm 1997  -(Tin không lề)
Không phải họ “nhầm” mà là hèn và ngu! -(Tin không lề)  -Về bài viết “Chống Mỹ là nhầm rồi” của GS Jonathan London, thật ra những người chủ trương chống Mỹ chẳng phải họ lầm lẫn gì, mà nói chính xác là họ hèn và ngu.

Tàu sân bay Trung Quốc giáp mặt nhiều “tàu cá nước ngoài” ở Biển Đông  -(GDVN)  -Cụm tàu sân bay Liêu Ninh thường xuyên phải giáp mặt với một số “tàu cá nước ngoài không rõ ý đồ” khiến cụm chiến hạm Trung Quốc luôn phải duy trì cảnh giác  Trang tin hải quân Trung Quốc ngày 22/2 đưa tin, sáng 1/1/2014 cụm tàu sân bay Liêu Ninh đã kết thúc 37 ngày huấn luyện và thử nghiệm (bất hợp pháp) ở Biển Đông và quay trở về quân cảng ở Thanh Đảo.    —-  4 tàu Trung Quốc lại kéo ra “tuần tra” trái phép bãi Cỏ Mây, Trường Sa  -(GDVN) -  ABS CBN News ngày 22/2 dẫn lời 1 quan chức an ninh Philippines xin giấu tên cho biết, 4 tàu Trung Quốc đã tái xuất hiện (bất hợp pháp) tại bãi Cỏ Mây, Trường Sa sau nhiều tháng rút lui kể từ những lần xâm nhập (trái phép) trước đó.
TS Khải Ozon bóc mẽ sáng chế của GS “Bằng tia đất”  -(ĐV)    —   TS thật xấu hổ lờ học hàm, học vị vì TS giấy    -(ĐV)   —   Đà Nẵng dọa kiện Bộ: Phải kiện thôi!     -(ĐV)
Mừng Giáo sư, Viện sĩ Thông tấn-Nhà giáo nhân dân Phan Huy Lê  -(ĐV)    —   TBT Báo Người cao tuổi lên tiếng về khối tài sản của ông Truyền  -(GDVN)
Gặp người tự tay chôn cất hơn 10.000 thi thể hài nhi  -(DT)   — TP Hà Nội chỉ đạo khẩn trương giải quyết vụ Đại tá Quân đội bị mất đất  (Dân trí)
Thờ ơ nhìn người bị nạn, xúm vào xem đánh nhau  -(TVN)   >>>   Đòn gánh, balo và bản đồ Việt Nam
Nguyên tổng Thanh tra Chính phủ có biệt thự khủng?  -(VNN)   –   6 khu nhà đất nghi của cựu quan cao cấp ở Bến Tre (VEF)
Bưu điện Việt Nam cung cấp dịch vụ thu phí thị thực Hoa Kỳ  -(VNN)   Tin liên quan : -Thủ Tục Duyệt Xét Mới Áp Dụng Cho Chiếu Khán Phi Di Dân Và Vị Hôn Phu-Thê .(Vào Hoa Kỳ)  -(Vietbao /ttxcc)
Xây dựng mạng lưới chuyên gia phản biện xã hội  -(TT)   >>>   Kinh ngạc chuyện bia rượu của người Việt   —   Hộ khẩu: Giữ hay bỏ?  -(NLĐ)
Chuyến công tác xã hội của nhóm Truyền thông DCCT VRNs tại hai tỉnh miền trung.  -(DCCT)

________________________________________________________________________________________
Nhận diện các thế lực thù địch của dân oan  – Nông dân Bình Dương  -(Boxitvn)

Nên tổ chức tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh để bảo vệ tổ quốc như thế nào?  – Hồng Hải   -(Boxitvn)
Thư gửi mẹ  – Phan Nhật Quang  -(Boxitvn)
Thử lý giải những sai sót để đời của Nhà biên soạn từ điển – GS Nguyễn Lân  -Hoàng Tuấn Công   -(Boxitvn)
Bùi Hằng _ Mở đầu cho một cuộc đấu tranh mới.  -(Nguoibuongio)
“Bắt” tàu ngầm mini Trường Sa 01? Một ý định ngớ ngẩn! -(Chepsuviet)
Tuyệt vời Ukraine – một Việt Nam tương lai! -(Chepsuviet)  -Những kẻ quan liêu và vụ lợi trong bộ máy nhà nước cứ cản trở những sáng tạo khoa học, ý tưởng kiinh doanh mới, mọi nhiệt huyết, cả lòng yêu nước của người dân là ở chỗ đó.  -Ấy thế mà trong Thông điệp đầu năm của Thủ tướng vừa khẳng định:
“Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Mọi quyết định quản lý của Nhà nước đều phải minh bạch”.
Mời xem:   PetroTimes   :Tàu ngầm “quê lúa” chưa ra biển đã bị dọa bắt
Thư giãn cuối tuần: HẾT GIAO HỢP THÌ LẠI GIAO CHIẾN -(Tễu)
VĂN TẾ QUÂN BÀNH TRƯỚNG BẮC KINH -(Tễu)   —  PHÁT HIỆN BÚT TÍCH TẢN ĐÀ NGUYỄN KHẮC HIẾU -(Tễu)
HÔM NAY TƯỚNG NGỌ VỀ QUÊ, CẦU CHO LINH HỒN ÔNG SỚM ĐƯỢC SIÊU THOÁT  -(Tễu)  – Bùi Công Tự -  Hôm nay, theo tâm nguyện cuối cùng của ông, Tướng Phạm Quý Ngọ được đưa về yên nghỉ nơi quê hương. Nơi đây, thủa ấu thơ chắc ông cũng như bao bạn bè trang lứa, cùng chăn trâu, cắt cỏ, mót lúa, mò cua.
Về công trạng của ông Phạm Quý Ngọ  -  Vũ Dậu   -(Quechoa)
Sao Ngọ lại về quê? »   –   -(ĐCV)  - Khi cắm được lá cờ nửa đỏ nửa xanh lên nóc Dinh Độc Lập thì các anh về quê lấy đít trâu làm thước ngắm. Nơi quê nhà, các anh tự hỏi: Bí…
Đào Tuấn – Bên trong tấm áo hồ cừu của vua Lý    -(DL)   —Nguyễn Gia Thưởng – Bất bạo động, sức mạnh của công lý  -(DL)
Trường hợp Lý Chánh Trung [1] »  – -(ĐCV) - Trong một bài biên khảo  nhan đề: 20 năm giới trí thức miền Nam, tôi đã có dịp đề cập đến trường hợp Lý Chánh Trung.. như một biểu tượng của…   >>>>  Trường hợp Lý Chánh Trung [2] »
Tổ quốc cần những con người mới »  –   -(ĐCV)  - Lời dẫn Ba tháng qua tôi đã có thời gian để suy xét lại về những điều tôi đã cho là đúng và cả những điều tôi đã cho là sai trước đó….

KINH TẾ
Vẫn lo “bóng ma” nợ xấu (NLĐ). VN nhập siêu 1 tỷ 200 triệu đô la trong tháng 2  -(RFA)
Ế ẩm là thực trạng phổ biến ở khắp Việt Nam  -(NV)   —    Buôn bán chưa bao giờ khó như hiện nay  -(VEF)   —   Doanh nghiệp CNTT than khó trên ‘sân nhà’  -(VNN)

VĂN HÓA-THỂ THAO
Hồ Hoàn Kiếm trở thành di tích Quốc gia đặc biệt (PLXH).
- Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Không có người tiếp nối, di sản sẽ mất vĩnh viễn (TP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Giải đáp băn khoăn về các ngành bị dừng đào tạo   – (NLĐO)
Quảng Ngãi:  Giáo viên mầm non ‘bóp bụng’ trực trưa  -(MTG)   >>>   ‘Làm thầy ngày nay không dễ’

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Chủ động chống cúm gia cầm, không cần họp nhiều (VNN). - Nguy cơ lây lan và bùng phát dịch cúm gia cầm trên người (KTĐT). Gãy cổ vì dâGiải đáp băn khoăn về các ngành bị dừng đào tạo (NLĐO)y cáp, không biết kêu ai!  -(TT)    —    “Giải mã” chữ viết trên mai rùa biển dạt vào biển VN  -(TT)
Bịt khẩu trang, cầm dao xông vào cướp trên phố Hàng Cót  -(GDVN)   —  Xe cứu thương chở cán bộ đi họp gắn đèn ưu tiên  -(ĐV)
Vì sao nhiều người dân sau khi đến công an lại phải nhập viện, tử vong?  -(ĐV)   >>>   Sài Gòn: nhà dân biến thành ‘địa đạo’. Hà Nội: hầm đi bộ tiền tỉ thành bãi rác thối um   >>>   Một người đàn ông chết, nội tạng rơi ra ngoài trước cổng BV Ung Bướu
Thâm nhập những chốn ăn chơi biến tướng ở Đà Nẵng  -(DT)   —-Xe chở người bệnh bị bốc cháy trong đêm  -(NLĐ)
Đại tiệc trong trại cải tạo: Cái nôi của những Chí Phèo mới - (Infonet)    —   Mở tiệc trong cơ sở giáo dục, chụp ảnh đăng Facebook  -(TT)   —  Truy ra “đại ca ăn nhậu, tự sướng”… Giám đốc “trại” nói gì?  -(KT)

QUỐC TẾ
Giáo hoàng Phanxico phong chức 19 tân hồng y  -(RFA)   —  Đức Giáo hoàng Phanxicô tấn phong các vị Hồng y mới  -(VOA)

Bà Tymoshenko về tới Kiev –(BBC)   –  Quốc hội Ukraina quyết định trả tự do cho nhà đối lập Timochenko -(RFI)    —  Quốc hội Ukraina bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Yanukovych  -(VOA)
Bộ Quốc phòng Mỹ muốn hạ nhiệt căng thẳng quân sự với Bắc Kinh -(RFI)    —  Mỹ lạc quan về những trao đổi quân sự với Trung Quốc -(RFA)
Tổng thống Obama: Đã tới lúc tăng lương cho người Mỹ  -(VOA)   —  Philippines sẽ mua 12 chiến đấu cơ FA-50 của Hàn Quốc  -(RFI)
Tài phiệt TQ bị buộc tội giết người và các tội khác theo kiểu mafia  -(VOA)   —  Giám đốc Sở An ninh Bắc Kinh bị bắt -(RFI)   —Bình Nhưỡng phản bác báo cáo nhân quyền LHQ -(RFI)
Biểu tình ở Nhật và Hàn Quốc về tranh chấp biển đảo -(RFI)   —   Nhật xóa bỏ nhận xét hữu hảo về Trung Quốc trong tài liệu ODA -(RFI)
Người Nhật kỷ niệm tuyên bố chủ quyền Takeshima  -(RFA)
Đàm phán hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương khai mạc -(RFI)   —-G20 quan ngại về sự bất ổn tại các nền kinh tế mới trỗi dậy -(RFI)
Venezuela : Hai phe chống và ủng hộ chính phủ kêu gọi biểu tình -(RFI)   –   Venezuela: người dân tiếp tục biểu tình sau tuyên bố của TT Maduro  -(RFA)    —-   Lãnh tụ đối lập Venezuela đang bị giam hối thúc người biểu tình đừng bỏ cuộc  -(VOA)
Thái Lan: người biểu tình đánh vào kinh tế gia tộc Shinawatra  -(RFA)    —  Úc yêu cầu Campuchia nhận người tị nạn từ nước khác  -(RFA)
Không kích của Pakistan hạ sát 9 phần tử hiếu chiến  -(VOA)    —  Liên Hiệp Quốc cảnh báo về những vụ hành quyết ở Iran  -(VOA)
Câu trả lời của Nhật dành cho ‘kế hoạch’ chiếm đảo của TQ  -(ĐV)
  Choáng với tư dinh siêu lộng lẫy của Tổng thống Ukraine  -(DT)   —  Người Ukraina sốc trước biệt thự sang trọng của “Tổng thống bỏ trốn”  -(GDVN)  -Bọn cai trị độc tài thằng nào không thế, có gì mà choáng- Chỉ khi nào Nhân dân bị trị tàn khốc đứng lên lật đổ chúng thì lòi ra.
Tổng thống Ukraine trốn chạy bất thành, bà Tymoshenko được thả  -(TT)    —-Khu biệt thự của Tổng thống Ukraine có sân gofl, sở thú  -(TP)
Ngày gió đổi chiều ở Ukraina Photo  -(VNN) – Ngày 22/2 đánh dấu bước ngoặt của cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử Ukraina hiện đại.
7 lý do Putin sẽ không “buông tha” Ukraine  -(MTG)   >>>   Yanukovych ra đi, Putin không thể ngồi yên?
Kỳ 1: Dinh thự 100 triệu USD của tổng thống Ukraine khiến người dân “lên máu“  -(MTG)
Ukraine: Xe Tổng thống bị bắn, quân đội không can thiệp  -(TTXVN)   >>>   Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Ukraine tái thiết nền kinh tế   >>>    Học giả Mỹ: Cần áp dụng mô hình Phần Lan ở Ukraine
Ukraina truất phế tổng thống, nhưng có nguy cơ bị tan rã  -(RFI)    —   Ukraina : Phát hiện dinh thự hoành tráng của ông Ianoukovitch -(RFI)
Viện Gallup: Trung Quốc thành kẻ thù số 1 của Mỹ  -(TTXVN)
Thái Lan: Xả súng vào đám đông biểu tình, 35 người bị thương  -(TTXVN)
Tấn công chết người ở Thái Lan  -(BBC) -  Các tay súng nã đạn vào cuộc biểu tình chống chính phủ tại miền đông Thái Lan, làm một em gái thiệt mạng và hàng chục người bị thương.   —   Thái Lan: Nổ súng vào đoàn biểu tình, một bé gái bị chết  -(RFI)
Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư  -(RFI)    —   Biểu tình đòi tự do báo chí tại Hồng Kông  -(RFI)   —   Ô nhiễm không khí kéo dài ở miền bắc Trung Quốc -(RFI)
Với chính phủ Renzi, nước Ý có thể sang trang ? -(RFI)    —  Tân chính phủ Ý bị dư luận cho là « thiếu kinh nghiệm » -(RFI)
Các gia đình Triều Tiên bị ly tán tiếp tục hội ngộ trước tập trận Mỹ-Hàn -(RFI)

 Nhà nước Việt Nam tiếp tục tận thu thuế, phí

HÀ NỘI (NV) .-
Ông Nguyễn Xuân Thủy, một chuyên gia giao thông cho rằng, các loại thuế, phí của nhà cầm quyền CSVN quá khủng khiếp và khiến cả thế giới kinh ngạc.
Đường nhựa ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là lý do khiến trẻ một tuổi cũng phải nộp phí. (Hình: Đất Việt)
Không riêng dân chúng mà nhiều chuyên gia vừa chưng hửng, vừa phẫn nộ trước đề nghị mà nhà cầm  quyền thành phố Hà Nội gửi chính quyền trung ương: Cho phép thu phí đối với các phương tiện qua lại trên đại lộ Thăng Long.
Theo ông Thủy, đại lộ Thăng Long là công trình công cộng, đầu tư bằng ngân sách để phát triển giao thông công cộng nên không thể bày ra chuyện thu phí. Mặt khác, tất cả các phương tiện giao thông đều đã phải đóng phí bảo trì đường bộ nên không thể chặn đường để thu phí trên một công trình công cộng vì làm như thế là tạo ra tình trạng “phí chồng phí”.
Chẳng riêng nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải của chế độ cũng đang tận tâm, tận lực thu phí. Vào lúc này, nhiều con đường tại Việt Nam làm chưa xong cũng đã thu phí, đường dù hư hỏng nặng cũng vẫn phải trả phí. Chẳng hạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dù chỉ mới hoàn thành 1/10 tổng chiều dài nhưng xe cộ qua lại trên đoạn Nội Bài - Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã phải trả phí 1,500 đồng/km. Hoặc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, có những đoạn mà “ổ gà” rộng cả mét, sâu hơn 10cm nhưng xe nào qua đây cũng phải trả phí.
Báo chí Việt Nam cho biết, trung bình mỗi xe hai bánh gắn máy và xe hơi tại Việt Nam phải gánh mười loại phí. Một viên thứ trưởng của Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận mỗi “đầu xe” tại Việt Nam đang phải đóng hàng chục loại thuế, phí nhưng cả quyết là “không có khoản nào chồng lên khoản nào”.
Cũng theo báo chí Việt Nam, do Bộ Giao thông Vận tải than rằng, năm nay, vẫn còn thiếu 13,000 tỉ để sửa chữa, duy tu các công trình giao thông nên chuyện tận tâm, tận lực thu phí sẽ “quyết liệt” hơn.
Bộ này đã trình cho ông Thủ tướng của chế độ dự thảo một đề án gọi là “phát triển hợp lý các phương tiện giao thông”. Theo đó, các phương tiện giao thông sẽ phải đóng thêm hai loại phí là “phí lưu hành nội đô” và “phí trông giữ xe”.
Người ta ước đoán, nếu ông Thủ tướng gật đầu với đề án này, mỗi năm, mỗi xe hơi tại Việt Nam phải trả khoảng 70 triệu đồng và mỗi xe hai bánh gắn máy phải trả 31 triệu đồng/năm. Chẳng riêng lĩnh vực giao thông, thuế, phí trong các lĩnh vực khác cũng đang là dân chúng khánh kiệt. Một thống kê cho thấy, tại Việt Nam, dân chúng phải đóng 375 loại phí và 75 loại lệ phí.
Hồi tháng 10 năm ngoái, trong một bài viết có tựa là “Ná thở vì phí và lệ phí”, ông Ngô Trí Long, một chuyên gia hành chính, nhận định, giới hữu trách cứ ấn định mức thu và người dân đành nộp mà không có sự lựa chọn nào khác, bởi hầu hết khoản phí, lệ phí đều đánh vào tiêu dùng thiết yếu. Túi tiền của người dân vốn đã nhỏ bởi lạm phát cao kéo dài trong nhiều năm, nay lại càng teo tóp vì mức thuế, phí, lệ phí quá cao.

Năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN ban hành Pháp lệnh về phí, lệ phí nhằm ngăn chặn tình trạng lạm thu và tăng khả năng cung cấp dịch vụ của hệ thống công quyền cho xã hội và cá nhân. Sau 12 năm thực hiện pháp lệnh này, ông Long khẳng định, pháp lệnh không phù hợp với thực tế.
Hiện nay, các cơ quan cấp trung ương có quyền đặt định 393 khoản phí và lệ phí, còn các cơ quan cấp địa phương có thẩm quyền đặt định 39 khoản phí và lệ phí mà việc đặt định này lại phụ thuộc vào… nhận định của từng cấp, từng nơi nên mỗi chỗ mỗi khác. Cuối cùng, việc đặt định phí và lệ phí, mức phí, cách thu - quản lý - sử dụng trở thành tùy tiện, lộn xộn và không được kiểm soát.
Qua một vài nghiên cứu, nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, tỉ trọng các khoản thu từ thuế và phí tại Việt Nam đang tăng ngày càng cao. Trong 5 năm vùa qua, nguồn thu từ thuế và phí  của Việt Nam hiện dẫn đầu khu vực. Mức thu từ thuế và phí của Việt Nam hiện chiếm 20% GDP, trong khi Trung Quốc – vốn được xem là cao, chỉ có  17.3% GDP, Thái Lan và Malaysia xấp xỉ 15.5% GDP, Philippines 13% GDP, Indonesia 12.1% GDP và Ấn Độ chỉ 7.8% GDP.
Ông Ngô Trí Long than rằng, chuyện lạm thu phí và lệ phí đang diễn ra tràn lan trong mọi lĩnh vực và trên diện rộng từ thành thị tới nông thôn và tỏ ra đặc biệt lo ngại về tình trạng lạm thu tràn lan ở nông thôn. Dù bị nghiêm cấm nhưng tình trạng lạm thu vẫn rất phổ biến tại nông thôn. Nông dân vẫn bị buộc phải đóng những khoản phí, qũy hết sức quái đản.
Hồi tháng 7 năm ngoái, báo chí Việt Nam cho biết, dân chúng xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đang bị buộc phải đóng mỗi người 100 ngàn đồng một năm cho khoản gọi là “phí đường nhựa”.
Theo Ủy ban nhân dân xã Nam Thanh, đối tượng phải nộp “phí đường nhựa” là trẻ em tròn một tuổi cho tới người 60 tuổi. Tuy nhiên, tờ Đất Việt kể là, có những xóm, trẻ con chỉ mới 10 tháng tuổi đã phải đóng “phí đường nhựa”. Điểm đáng chú ý là chính quyền xã Nam Thanh thu tiền nhưng không hề xuất biên nhận.
Không riêng Nghệ An, ở thị trấn Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, để né qui định cấm đặt ra các loại phí, chính quyền thị trấn Thường Xuân đã đổi tên các loại “phí” thành “quỹ” và gọi những khoản thu mà họ buộc dân phải nộp là “tự nguyện đóng góp”, hoặc “phát huy quy chế dân chủ”.
Dân chúng thị trấn Thường Xuân hiện phải nộp 12 loại “qũy”. Trong số này có “Qũy xe tang” với mức 30 ngàn mỗi gia đình một năm. “Qũy đường nghĩa trang” với múc thu là 100 ngàn đồng mỗi gia đình một năm.
Tuy phí và lệ phí đã được xác định là gánh nặng, gây bất bình lớn trong dân chúng, đồng thời, tình trạng lạm thu đã được thừa nhận là một trong những nguyên nhân khiến nông dân trở thành bần cùng, phải bỏ xứ đi làm thuê, sự bất bình trong nông dân về phí, lệ phí, thuế khóa,... càng lúc càng lớn.
Nó trở thành mối đe dọa thường trực đối với nhà cầm quyền. Tại một số nơi như Thái Bình, nông dân đã từng nổi lọan chống lạm thu, tháng 11 năm 2007, nhà cầm quyền CSVN phải công bố bãi bỏ 340 loại lệ phí để giảm bớt gánh nặng cho nông dân nhưng cuối cùng, lạm thu chỉ tăng chứ không giảm. (G.Đ.)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét