Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Lượm lặt - Hải chiến Hoàng Sa

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hải chiến Hoàng Sa: Tổng thống Thiệu ra lệnh “không nổ súng” (MTG).
-Tàu ngầm Kilo và cán cân quân sự ở Biển Đông: Bài 4: Su-30MK2 không chiến hơn hẳn J-15 của Trung Quốc (MTG).
- Không theo Trung Quốc chống Nhật, các nước Đông Nam Á bị Nhân Dân nhật báo “chửi” (GDVN/DĐXHDS). “Trên vũ đài chính trị quốc tế, ai đúng ai sai dư luận tự có nhận định và phản ứng phù hợp, đâu cứ phải gân cố nghiến răng gào lên như truyền thông Bắc Kinh mới chứng tỏ được mình là người “yêu nước”, xem trọng lịch sử?”
- KỶ NIỆM 35 NĂM CAMPUCHIA CHIẾN THẮNG CHẾ ĐỘ DIỆT CHỦNG (7/1/1979-7/1/2014): Biên niên sử chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot (PT). - Nhân dân Việt Nam luôn bên cạnh Campuchia (VOV).
Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở ‘TP.Tam Sa’  -(TN)   —  Cờ Tổ quốc trên tàu ngầm Hà Nội -(TN)

Tàu ngầm là ‘mốc lớn’ về phòng thủ  -(BBC) – Giáo sư Carl Thayer nói việc nhận tàu ngầm kilo đầu tiên đánh dấu một ‘mốc lớn’ về năng lực phòng thủ của Việt Nam.
Thực hư tưởng niệm Hoàng Sa và chiến tranh Việt-Trung?  -(RFA)   — Cảnh cáo công dân TQ mang bản đồ có hình lưỡi bò vào VN  -(RFA)
Thủ tướng Dũng và phép toán thông điệp   -(BBC) -  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có tính toán gì với động thái ra thông điệp đầu năm 2014, theo phân tích của giới quan sát từ Việt Nam.
‘Cần theo dõi hành động hậu diễn văn’  -(BBC /nghe) -Trao đổi với BBC hôm 02/1/2013 từ Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS nói ông tin rằng Thủ tướng Dũng có vi trí tốt hơn so với phần còn lại của bộ tứ lãnh đạo ở Việt Nam, khi đưa ra thông điệp đầu năm.  “Chắc chắn nó (bản thông điệp) phải có một ý nghĩa và người đưa ra thông điệp cũng muốn giành một ưu thế gì đấy cho bản thân mình với thông điệp của mình.  “Bởi vì nếu thông điệp mang một dấu ấn cá nhân rất mạnh mẽ để có sự ủng hộ của công luận, cái đấy, tôi nghĩ, nguyên thủ quốc gia nào cũng đều có ý định như vậy,” ông Nguyễn Quang A nói.
Một năm mới không bình yên  -(RFA) -  Những trường hợp mới nhất về các cựu tù nhân chính trị và các nhà hoạt động dân chủ, bị bắt khi đi thăm hỏi người quen dịp đầu năm, xảy ra khá nhiều trước và ngay trong ngày đầu Tết Dương Lịch 2014.  -Huỳnh Ngọc Tuấn : “Tôi không bao giờ nghĩ, không lường trước được là có một sự chuyển hướng của nhà nước này đối xử với chúng tôi qua một hình thức thô bạo dữ dội như vậy. “
VN và Vesak 2014  -(BBC) -  VN muốn dùng việc đăng cai đại lễ Phật đản LHQ để tuyên truyền?
Dương Chí Dũng có thể thoát án tử hình?  -(BBC)    —   Rừng Lào, nạn nhân của doanh nghiệp Việt và quân đội Lào  -(RFI)

Câu chuyện văn hóa ứng xử  -(Lê diễn Đức -NV)

Sắc lệnh năm 1961 của Việt Nam Cộng Hoà về quần đảo Hoàng Sa  – Nguyễn Tuấn Cường  -(Boxitvn)

Dân Luận: 5 năm đấu tranh cho quyền Tự do ngôn luận tại Việt Nam – (DL)   —http://danluan.org/tin-tuc/20140104/chu-hao-thong-diep-la-cua-thu-tuong”>Chu Hảo – Thông điệp lạ của Thủ tướng! – (DL)
Hoàng Nhất Phương – Đêm Đông - (DL)   — Vũ Thư Hiên – Sương xuân và hoa đào - (DL)   —Govapha – Vứt Quách Cho Xong – (DL)
Đinh Tấn Lực – Huy Chương Lòe Cân Ký  -(Danluan)  -  Trước tiên, mọi người đều có thể chiêm ngưỡng ảnh đẹp của thừa tướng ta ở khắp nơi, từ hội nghị này qua thượng đỉnh khác, từ buồng lái con SU cho tới cửa chui vào bụng con Kilo… Nhưng chẳng ai thấy bóng dáng thừa tướng ở những nơi thiên tai, hỏa hoạn, xả lũ chết dân. Lại càng khó thấy thừa tướng ló mặt, vào những lần ngư dân bị bắn/bị giết/bị cướp trên ngư trường truyền thống của ta và chật vật kéo tàu/kéo thây về đất liền, chưa nói tới an ủi hay động viên. Thừa tướng chưa bao giờ xuất hiện trước những đám tang xây mộ gió.
Nhạc sĩ Tô Hải – Bản thông điệp đầu năm sặc mùi… “tự diễn biến” - (DL)
Hoàng Nhất Phương: Lê Tất Điều – Những Giọt Mực  – (DL)
Thông không thông mà cứ điệp hoài »  – - (ĐCV) - hưng lớn nhất và thành công nhất là vẫn giữ nguyên được điều 4 trong Hiến pháp mới trước tuyên truyền lừa bịp của bọn “diễn biến hoà bình” đòi đa nguyên đa…
Tiễn biệt ký giả Cao Sơn Nguyễn Văn Tấn »   –   -(ĐCV) - Tính tình hào phóng, sống chí tình với bè bạn anh em. Bản tính nóng nảy nhưng rất bộc trực ngay thẳng. …
Người phu xích lô 51 năm trước của tôi và một thông điệp cho mùa Giáng Sinh »  – - (ĐCV)  - Chuyện xẩy ra cách đây đã 51 năm. Lúc ấy tôi vừa tròn 20, nhân vật phu xích lô trong câu chuyện là một thiếu niên 15 tuổi….
Mỹ: Lời nói không đi đôi với việc làm  -Theo IAN URBINA (TNYT) – DCVOnline
Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế của Việt Nam  -(DCVOnline)

Bán Kilo cho Trung Quốc, Nga bán luôn… giấy phép  -(TVN)   —Tàu ngầm Kilo có thể bắn tên lửa vào nhiều mục tiêu    -(VNN)  —Tàu ngầm Hà Nội vào cảng Cam Ranh an toàn Video  -(VNN)
Người Việt chết ngạt tại Nga: Quê nghèo quặn thắt nỗi đau  -(VNN)   —Sa thải công nhân cuối năm để né thưởng Tết?  -(TP)   —  Thưởng tết ít, 90% công nhân ở lại TP. HCM  -(SGTT)
Nỗi đau trẻ nhỏ giữa vòng vây hàng Tàu nhiễm độc  -(VNN)  —-Tội phạm hoành hành, người đứng đầu không thể bình chân  -(VNN)   —Vụ mỳ tôm nhiễm độc: Đại gia mỳ kín tiếng, dân bất an  -(VNN)
Chiến dịch giảm biên chế công chức “sáng cắp ô đi tối cắp ô về ” bao giờ thành hiện thực?  -(Tamnhin)
“Đừng đối xử với báo chí như địch họa, thiên tai”  -(SGTT)   —  Giám đốc Sở Y tế Bình Phước “phớt lờ” chỉ đạo của Tỉnh ủy!  -(NLĐ)
Mua dâm sẽ bị phạt gấp 3 lần người bán dâm  -(TP)   — Hà Nội tăng phí gửi xe máy lên 5.000 đồng/lượt  -(TP)
Người Việt trong mắt người Việt  – SGTT.VN – Tôi có người bạn Việt kiều thường hay chê văn hoá phục vụ ở Việt Nam. Trong một lần đi ăn nhà hàng với bạn, tôi thực sự nóng mặt khi cô ta bắt bẻ người phục vụ và không cho tiền phục vụ như lẽ thường khi đi ăn nhà hàng…
Bảo đảm quyền khiếu kiện hành chính về đất đai  - (PLVN)   >>>  UBND tỉnh Bến Tre “vào cuộc” vụ “Sở Giáo dục ưu ái cho nhà thầu vượt giá”
Công an TP. Vinh triệu tập vợ chồng em trai TNCG Nguyễn Đình Cương  – (DCCT)   >>>  Tổ chức Nhân quyền Âu châu tường trình việc bắt tù các tín hữu tại 24 quốc gia   >>>  Tình trạng của Mục sư Nguyễn Công Chính trong tù    >>>  Việt Nam hôm nay, ngày 03.01.2014
Hy vọng Thủ tướng nói đi đôi với làm’   -(BBC /nghe)  -Trao đổi với BBC hôm 02/1/2013, bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VCCI cho rằng bản thông điệp thể hiện sự ‘nhận thức’ của Thủ tướng và Chính phủ trước những vấn đề căn bản, cốt lõi, toàn diện của phát triển và đổi mới đất nước.  Bà cũng cho rằng cách thức ‘đưa vấn đề’ của Thủ tướng cũng có những điểm ‘mới’ so với các năm trước như ‘cụ thể, mạch lạc’ và ‘khả thi’ hơn.
Một tác phẩm về vụ án “Lệ Chi Viên” bị đình chỉ xuất bản  -(RFI)

KINH TẾ

Phát hành thêm 100.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ -(TN)    —   Không cấm giao dịch bằng tiền mặt khi mua nhà, đất, ô tô… -(TN)   —-Rút tiền mặt với số lượng lớn phải báo trước với ngân hàng  -(TT)   —  Bauxite lỗ dài, vật nài xin ưu đãi đủ thứ  -(VEF)
Choáng váng vì cước điện thoại hơn 12 triệu đồng-(VEF)   —Trông nhà dịp tết: Sinh viên phá đám công ty bảo vệ-(VEF)
Ăn lòng thì khó an lòng-(VEF)   – Liên tiếp gần đây, các cơ quan chức năng ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng… bắt giữ nhiều xe vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ ở TP.HCM. Đa số các nội tạng này đều quá hạn sử dụng và đang trong quá trình phân huỷ, bốc mùi hôi thối hoặc đã được tẩm ướp hoá chất!
Giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS năm 2014  -(VL)   —-Giảm 1% lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở  -(VL)  —-Việt Nam vào top 3 nước xuất khẩu tôm lớn nhất  -(TP)   —Cứu ngành cá tra: Dẹp loạn đầu mối xuất khẩu  -(TP)
Thông tư “chống” Nghị định, doanh nghiệp khốn đốn  -(Tamnhin)   —  Chính sách thuế: tận thu quên tính chi phí xã hội?  -(SGTT)
Công ty TNHH Vàng Phước Sơn ra văn bản kiểu “xù nợ”  -(PLTP)
4 ngân hàng Việt đã biến mất  -(GDVN)

VĂN HÓA-THỂ THAO

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đừng đổi mới nửa vời  -(TN)
Bùng nổ học hộ, thi hộ và… ốm hộ  -(VNN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo có tính nhầm?  -(GDVN)
PGS Trần Xuân Nhĩ: Không thể có miễn thi tốt nghiệp THPT   -(GDVN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Trả lại giấy tờ nhặt được sao khó quá!  -(TT)  —  Bắt nữ giám đốc thuê người ‘giải tỏa’ vườn cà phê của dân  -(TN)  — Triệt phá băng nhóm dùng ‘hàng nóng’ đòi nợ thuê  -(TN)   —   Xét xử 89 bị cáo mua bán, vận chuyển 32.000 bánh heroin  -(TT)

QUỐC TẾ 
TQ muốn thành lập hệ thống chỉ huy tác chiến hỗn hợp   -(RFA)   —  Bắc Kinh cải tổ quân đội, đặt ưu tiên cho hải quân   -(RFI)   —-Tập Cận Bình và Shinzo Abe : Kỳ phùng địch thủ, đồng sàng dị mộng  -(RFI)   —Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco bị phóng hỏa  -(RFI)   —Trung Quốc bác bỏ thông tin về vắc xin chết người  -(RFI) —Trung Quốc bố ráp ổ cung cấp thuốc lắc : 200 người bị bắt   -(RFI)   — Quảng Đông thu giữ hơn ba tấn ma túy  -(BBC)
Nhật triển khai chiến lược an ninh mới : Dồn sức kháng Trung Quốc  -(RFI)
Hàn Quốc ngờ vực các tuyên bố hòa bình của Kim Jong Un  -(RFI)   —Bị cấm vận, Kim Jong Un vẫn có thiết bị trượt tuyết Thụy Điển  -(RFI)
Nam Hàn bác bỏ đề nghị hòa giải của Bắc Hàn  -(RFA)
Thủ tướng Ấn tuyên bố rời chính trường sau bầu cử Quốc hội  -(RFI)   — Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ không tiếp tục ứng cử  -(RFA)   —  Thủ tướng Ấn Độ sẽ rút lui sau cuộc bầu cử năm nay  -(VOA)
Miến Điện: Sự ủng hộ cho đề nghị sửa đổi hiến pháp gia tăng  -(VOA)   —Thái Lan: Ngày bầu cử không đổi bất chấp biểu tình  -(VOA)
Israel thử nghiệm thành công hệ thống bắn chặn tên lửa đạn đạo  -(RFI)  —  Ngoại trưởng Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Israel  -(VOA)
Quân đội Philippines tiêu diệt 9 quân nổi dậy người Hồi giáo  -(RFA)   —Bangladesh: quan ngại bất ổn tại cuộc bầu cử sắp tới  -(RFA)
Ý cứu trên 200 người tị nạn tại nam Lampedusa  -(RFI)   —Italia cứu hơn 1.000 thuyền nhân trong 24 giờ đồng hồ  -(VOA)
Thực hư chuyện Jang Song Thaek bị xử tử bằng chó săn   -(NLĐO)   —  Báo Mỹ phân tích vụ Jang Song-theak bị xử tử bằng chó đói  -(NĐT)
“Kim Jong-un hít thở nặng nề, khả năng có vấn đề về sức khỏe”  -(GDVN)     — Quốc tế đã “bắt bài” Kim Jong-un, không ai còn sợ Triều Tiên đe dọa  -(GDVN)
Không theo TQ chống Nhật, Nhân Dân nhật báo “chửi” cả Đông Nam Á  - (GDVN)
Trung Quốc phát triển tàu sân bay để tấn công lập thể nước tranh chấp  -(GDVN)
Người dân Cuba được tự do mua xe   – (BBC) -Lần đầu tiên kể từ cuộc cách mạng năm 1959, người dân Cuba được phép tự do mua sắm xe mới mà không cần giấy phép từ chính phủ.   —  Dân Cuba được quyền mua xe hơi, nhưng với giá chóng mặt  -(RFI)
Đối lập Cam Bốt bị cấm biểu tình  -(RFI)   —-Thủ tướng Hun Sen khai chiến với giới công nhân -(RFI)
Đảng Puea Thai bắt đầu chiến dịch tranh cử -(RFI)    —Aung San Suu Kyi : Quân đội Miến Điện nên hỗ trợ việc sửa đổi Hiến pháp -(RFI)
Hội đồng Quốc gia Syria không dự Hội nghị Genève 2 -(RFI)
Chỉ huy của al-Qaeda ở Lebanon chết  -(BBC)   —-Đối lập Syria lập liên minh võ trang chống Al Qaida -(RFI)   —Irak : Al Qaeda kiểm soát toàn bộ thành phố Fallouja -(RFI)
Thêm 13 người chết trong các vụ bạo động ở Ai Cập -(RFI)   —Trung Quốc dùng Binh pháp Tôn Tử để chinh phục châu Âu
Bình Nhưỡng khai trương trạm trượt tuyết Masik  -(RFI)    — Mỹ : 11 người thiệt mạng do bão tuyết  -(RFI)


Hải chiến Hoàng Sa: Tổng thống Thiệu ra lệnh “không nổ súng“

Một Thế Giới  - 04/01/2014 16:23

Ngày 19.1.1974, Trung Quốc đã bất ngờ sử dụng vũ lực đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 40 năm trôi qua, song ký ức về trận hải chiến ấy vẫn còn hằn sâu trong tâm trí của những người Việt trực tiếp tham chiến.

Vào thời điểm xảy ra trận hải chiến, Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại là Tư lệnh Hải quân vùng I Duyên hải có nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. Thời điểm trước và trong khi xảy ra vụ xâm chiếm đảo, Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại đã ra lệnh "khai hỏa" như thế nào? Chúng tôi xin lược trích lại lời kể của vị tướng này.
Tổng thống Thiệu ra lệnh không được nổ súng
Đêm 16.1.1974, tôi được báo cáo có nhiều ngư thuyền lạ và có dấu hiệu của một vài hoạt động bất hợp pháp trên đảo. Lúc đó tôi đang dùng cơm với Tổng thống Thiệu và một số tướng lĩnh ở Mỹ Khê, Đà Nẵng.
Bản đồ mô phỏng trận chiến Hoàng Sa năm 1974
Sau khi có thông tin, tôi đã trình cho Tư lệnh Quân khu I, tức là Trung tướng Ngô Quang Trưởng, người cũng có mặt tại bữa cơm đó. Trung tướng Trưởng yêu cầu tôi tới trình ngay với Tổng thống Thiệu.
Tổng Thống Thiệu ra lệnh tôi, sáng ngày mai, tức ngày 7.1.1974 đến Bộ tư lệnh Hải quân vùng I Duyên hải để thuyết trình rồi Tổng thống sẽ cho chỉ thị.
Sáng hôm sau, trong vòng 45 phút, trước khi quyết định, Tổng thống có hỏi tôi rất nhiều câu và bàn với các vị tướng lĩnh có mặt lúc đó trước khi lấy giấy mực ra viết thủ bút cho tôi thi hành.
Tuy nhiên, quyết định của Tổng thống lúc đó không cho nổ súng tấn công, tiêu diệt hạm đội của Trung Quốc mà là mời các ngư thuyền cũng như chiến hạm ra khỏi lãnh hải của chúng ta. Ông Thiệu chỉ thị, làm thế nào để chứng minh cái chủ quyền quốc gia của chúng ta trên các hải đảo bằng pháp ôn hòa. Nếu họ không tuân lệnh thì mới dùng vũ lực để mời họ ra.
Số phương tiện tham gia và thiệt hại phía Việt Nam Cộng Hòa
2 tuần dương hạm
1 hộ tống hạm
1 khu trục hạm
1 đại đội hải kích
1 nhóm biệt kích quân
1 trung đội địa phương quân
1 hộ tống hạm chìm, 3 tàu hư hỏng nặng
74 thủy thủ chết
16 người bị thương
48 bị bắt làm tù binh

Trước khi cho nổ súng chúng tôi cũng đã cho chiến hạm đuổi họ ra, nhưng sự khiêu khích của họ càng ngày càng nhiều hơn, cho nên Cựu Đại Tá Hà Văn Ngạc có bàn với tôi là phải đi tới quyết định “ khai hỏa”.
Số phương tiện tham gia và thiệt hại của Trung Quốc
2 tàu quét lôi
4 tàu chống ngầm
2 chiến hạm chở quân cùng 4 tiểu đoàn thủy quân lục chiến
4 tàu bị hư hại nặng
18 thủy thủ chết
Số lính thủy bị thương không rõ

Ngày 18.1, tôi ra lệnh bằng giấy trắng mực đen cho Đại Tá Hà Văn Ngạc có thể thi hành nhiệm vụ có giấy tờ, nhưng đó không phải là cuộc hành quân mà chỉ là việc làm rất là thường xuyên.
Trước khi khai hỏa , Cựu Đại tá Hà Văn Ngạc cũng đã trình cho tôi rất chi tiết mọi hành động, mọi sự di chuyển của chiến hạm Trung Quốc cũng như của các ngư thuyền cùng mọi chuyện xảy ra trên đảo.
Tôi đã ra lệnh mỗi chiến hạm cho một toán đổ bộ lên đảo để thám sát, cho nên chúng tôi nắm rất vững tình hình.
Trước khi khai hỏa thì Đại Tá Ngạc có nói với tôi rằng, sự khiêu khích đã đến cái độ thế nào rồi cũng phải nổ súng.
Nếu để Trung Quốc nổ súng trước thì bên chúng ta sẽ bị thiệt hại nặng nề vì chiến hạm của họ rất tối tân, trong lúc chiến hạm của chúng ta to và chậm, lúc đó sẽ không xoay xở kịp.
Đại Tá Ngạc có bàn với tôi và tôi đồng ý là khi tình hình không thể nào làm khác được thì chúng ta phải nổ súng trước, và chúng ta nổ súng đồng loạt thì địch phải phân tán hải pháo của họ ra.
Buộc phải nổ súng bảo vệ chủ quyền
Không kể những ngư thuyền có trang bị vũ khí, lúc đầu họ có hai chiến hạm lớn, sau có tăng viện thêm hai chiếc là bốn, cho thấy rõ ràng là họ còn một lực lượng trừ bị, sẳn sàng tăng cường chỉ trong vài giờ .
Về phía Việt Nam thì có hai chiến hạm và mất cả ngày mới có thêm hai chiến hạm nữa là bốn chiến hạm. Khi giao chiến thì mỗi bên có bốn chiến hạm.
Bia chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa
Buổi chiều 18. 1. 1974. khi bên Hải quân Việt Nam Cộng hòa (HQVNCH) ra dấu hiệu để yêu cầu tàu Trung Quốc ra khỏi lãnh hải, tuy nhiên họ không chấp hành mà còn có hành động gây hấn như dọa nạt, chỉa súng vô các chiến hạm và chạy rất gần.
Lúc đầu chúng tôi làm theo chỉ thị , nghĩa là ôn hòa mời họ đi ra, nhưng họ nhất dịnh không chịu ra.
Cho đến sáng ngày 19.1.1974 tình hình rất căn thẳng, không thể kéo dài hơn được nữa thì trên soái hạm Đại Tá Ngạc ra lệnh khai hỏa và chiến hạm Trung Quốc phản pháo, bắn trả lại.
Sau đó chiến hạm Trung Quốc thấy Nhật Tảo nhỏ nhất và chạy chậm nhất do hư một máy nên họ đã dồn hải pháo vào chiếc Nhật Tảo, chiếc này chìm trong thời gian rất ngắn. Hạm trường là Thiếu Tá Ngụy Văn Thà đã ra đi theo chiến hạm.
Đại tá Ngạc có đề nghị rằng “Tới lúc nào đó thì phải nổ súng, vì họ không chịu ra, mình phải dùng võ lực theo chỉ thị ”.
Tôi có nói với Đại Tá Ngạc: "Khi nào ông sẵn sàng thì khai hỏa”.
Lúc các chiến hạm ở trong vị thế không thuận lợi thì Đại Tá Ngạc cho khai hỏa. Khi nổ súng thì tôi có nghe trong máy truyền tin, lúc đó khoảng 10 giờ sáng ngày 19 .1.1974.
Người Mỹ đã đứng ngoài nhìn
Trong cương vị của cấp chỉ huy tôi đã biết và tôi phải biết là Hoa Kỳ sẽ không tham dự cuộc chiến dù nguy kịch đến đâu.
Đó là điều tôi đã biết trước, tuy nhiên tôi cũng có điện thoại về Bộ Tư Lệnh Hải Quân, để hỏi vị trí của Đệ Thất Hạm Đội của Hoa Kỳ thì được biết là lúc đó họ đang hoạt động trên biển Đông.
Bộ Tư Lệnh cho biết Đệ Thất Hạm Đội có mặt tại đó.
Tôi không hy vọng họ tham gia, nhưng tôi cần họ cứu vớt người trên biển. Khi sự việc xảy ra rồi, không có chiến hạm nào của Mỹ đến cứu vớt.
Sau nửa tiếng đồng hồ giao tranh thì hai bên đều rút lui vì cả hai bên đều thiệt hại nặng.
Bên HQVNCH chiếc Nhật Tảo bị chìm, tử thương 58 người (đa số thuộc chiến hạm Nhật Tảo và số còn lại thì gồm có hai người nhái trên đảo).
Mỗi chiến hạm có một số bị tử thương.
Phía Trung Quốc cũng bị thiệt hại nặng nề, một chiếc bị chìm, về nhân mạng có một số sĩ quan cao cấp bị tử thương , thành ra không thể nói bên nào chiến thắng hay chiến bại .
Tuy nhiên, tôi được tin từ Cố Vấn Hoa Kỳ cho biết một lực lượng hùng hậu gồm 17 chiến hạm khác từ Hải Nam đang hướng về hướng Hoàng Sa, trong đó có 13 chiến hạm với bốn chiếc tiềm thủy đỉnh loại tàu ngầm.
Với một lực lượng như vậy, tôi biết mình không thể nào đối đầu được.
Bên HQVNCH có tăng cường thêm hai chiếc nữa tức là sáu chiếc, nhưng khi hai chiếc sau đang trên đường tới thì Cố Vấn Hoa Kỳ cho biết, nếu thêm hai chiến hạm VN tham chiến thì sẽ có phi cơ phản lực của địch từ đảo Hải Nam đến dội bom.
Tôi nghĩ, nếu bên Trung Quốc dùng phi cơ phản lực để dội bom, thì các chiến hạm VN sẽ bị lâm nguy, nên tôi cho các hạm đội trở về.
Nguyễn Minh - Vũ Kiều (lược trích)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét