Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Ngày 05/1/2014 - 70.000 công chức "cắp ô" sắp bị giảm biên chế?

  • Tấm vé số ở VN và 'sự vô cảm' (BBC) - Một tài xế xe tải gốc Việt ở Bắc California, Mỹ, vừa được xác nhận là đồng chủ nhân của giải độc đắc Mega Millions 636 triệu USD.
  • Nhân chứng Mỹ duy nhất kể về hải chiến Hoàng Sa (BaoMoi) - Trong trận hải chiến Hoàng Sa, chỉ có duy nhất một người Mỹ được tận mắt chứng kiến. Ông Gerald E.Kosh, một viên chức Hoa Kỳ đã bị bắt trong cuộc chiến và phải sống một thời gian trong nhà tù Trung Quốc. Sau cuộc chiến, ông có một bài viết chỉ ra rằng, Trung Quốc đã chuẩn bị rất kĩ cho tham vọng cướp đảo trong khi chính quyền Sài Gòn lại rất lơ là.
  • 30 phút giao chiến Hoàng Sa qua lời kể Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại (BaoMoi) - Thời điểm nổ ra hải chiến Hoàng Sa, tháng 1.1974, Phó đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại là Tư lệnh Hải quân vùng I duyên hải, chịu trách nhiệm bảo vệ vùng duyên hải của Quân khu I, bao gồm quần đảo Hoàng Sa. Ông là người ra lệnh khai hỏa trước hành động lấn tới của hải quân Trung Quốc.
  • 40 năm Hải chiến Hoàng sa - Kỳ 3: Đổ bộ đảo Quang Hòa (BaoMoi) - TT - Nửa tiếng trước khi phát công điện thượng khẩn gửi các hạm trưởng, vào lúc 11g tối 18-1, đại tá Hà Văn Ngạc nhận được “lệnh hành quân mã hóa số 50.356” từ Bộ Tư lệnh hải quân vùng 1 duyên hải (Việt Nam cộng hòa) với tiêu đề “Lệnh hành quân Hoàng Sa 1”.
  • Trung Quốc đơn phương xử phạt tàu cá tại Hoàng Sa (BaoMoi) - Tiếp nối hành động công bố website chính phủ và phát hành tờ báo đầu tiên ngay tại đảo Phú Lâm của Việt Nam, Trung Quốc trong những ngày đầu năm 2014 đã ngang nhiên thi hành đợt xử phạt tàu cá hoạt động tại Hoàng Sa mà không tuân theo yêu sách của nước này.
  • Su-35 và tham vọng thống trị Biển Đông (BaoMoi) - Đây cũng chưa phải là là tuyên bố cuối cùng trong thương vụ này, do các cuộc đàm phán bắt đầu từ năm 2010. Trung Quốc quan tâm đến Su–35 do trang thiết bị của máy bay có thể tạo đột phá cho công nghệ hàng không quân sự Trung Quốc và ảnh hưởng trực tiếp lên những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
  • Những chuyện thật như bịa gây sốc của năm 2013 (BaoMoi) - (Xã hội) - Sa thải người đã chết cách đây 16 năm, cụ ông 73 tuổi bỗng nhiên có thai 16 tuần, cán bộ y tế xã phát hạt đậu giống thay Vitamin A cho trẻ, cả xã cưỡng chế bắt giam một hòn đá... là những chuyện thật như bịa gây sốc của năm 2013.
  • Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở 'TP.Tam Sa' (BaoMoi) - Sau một thời gian có vẻ yên ắng, trong những ngày đầu năm 2014, Trung Quốc đã có hàng loạt động thái phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của VN. Ngay trong ngày 1.1, giới chức ngang nhiên tổ chức lễ thượng cờ Trung Quốc tại đảo Phú Lâm.
  • Khó khăn và hy vọng cho kinh tế VN (BBC) - Bà Phạm Chi Lan kỳ vọng Thủ tướng và Chính phủ sẽ có trách nhiệm với những gì đã cam kết trong thông điệp hứa hẹn cải tổ đầu năm.
  • 'Không nhận tội, tòa khó cho bù tiền' (BBC) - Luật sư Hoàng Văn Hướng nói tòa án khó cho phép hai lãnh đạo Vinalines được bồi thường bằng tiền để tránh án tử hình nếu không nhận tội.
  • Một tác phẩm về vụ án "Lệ Chi Viên" bị đình chỉ xuất bản (RFI) - Cuối năm 2013, một tác phẩm mới hoàn thành của nhà văn Hoàng Minh Tường, mang tên << Nguyên Khí >>, bị cơ quan quản lý xuất bản Việt Nam ra lệnh đình chỉ xuất bản. Nhà văn Hoàng Minh Tường nổi tiếng với tiểu thuyết << Thời của thánh thần >> bị thu hồi năm 2008, ngay sau khi sách được phát hành.
  • Trung Quốc dùng Binh pháp Tôn Tử để chinh phục châu Âu (RFI) - Trung Quốc tấn công vùng Trung Âu, đó là tựa đề bài phân tích của thông tín viên tờ Le Monde tại Bucarest trong số báo đề ngày hôm nay, 04/01/2014. Mở đầu bài báo, tác giả nhắc lại rằng cách đây 2500 năm, Tôn Tử, tác giả cuốn Tôn Tử Binh pháp nổi tiếng, đã từng viết : 'Chiến lược thắng lợi trọn vẹn là không cần đánh mà khuất phục được kẻ địch'.
  • Đảng Puea Thai bắt đầu chiến dịch tranh cử (RFI) - Bất chấp phản đối của phong trào đối lập, đảng Puea Thai của đương kim Thủ tướng Thái Lan Yingluck đã quyết định khởi động vào hôm nay, 04/01/2014 chiến dịch vận động tranh cử vào Quốc hội mới. Cuộc bầu cử dự trù vào tháng Hai tới đây đã bị phe đối lập tẩy chay, trong lúc những người biểu tình chống chính phủ đang chuẩn bị 'đóng cửa' Bangkok.
  • Thủ tướng Hun Sen khai chiến với giới công nhân (RFI) - Chính quyền Cam Bốt sử dụng bạo lực đối phó với phong trào lao động : Nổ súng bắn chết công nhân đình công, gây hấn với 650 ngàn lao động trong ngành may dệt, nguồn ngoại tệ huyết mạch của Xứ chùa Tháp. Phải chăng vì bảo vệ chiếc ghế Thủ tướng từ 28 năm nay mà ông Hun Sen đưa kinh tế Cam Bốt vào chỗ chết ?
  • Aung San Suu Kyi : Quân đội Miến Điện nên hỗ trợ việc sửa đổi Hiến pháp (RFI) - Kể từ khi trở lại sân khấu chính trị Miến Điện, lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, Aung San Suu Kyi luôn coi việc sửa đổi Hiến pháp là một ưu tiên hàng đầu. Theo bà, bản Hiến pháp hiện hành đã được thông qua vào năm 2008 << không công bằng và không phù hợp với một nền dân chủ >>.
  • Hội đồng Quốc gia Syria không dự Hội nghị Genève 2 (RFI) - Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) xác định lại là sẽ không dự Hội nghị Genève 2. Nhóm này luôn coi việc tổng thống Assad từ bỏ quyền lực là điều kiện tiên quyết để ngồi vào bàn đàm phán. Đan Mạch và Na Uy chịu trách nhiệm chở vũ khí hóa học ra khỏi Syria với sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc.
  • Mỹ : 11 người thiệt mạng do bão tuyết (RFI) - Miền đông bắc nước Mỹ bị tê liệt vì bão tuyết. Thêm 4 người thiệt mạng trong ngày 03/01/2014, nâng tổng số nạn nhân lên thành 11. Nhiều hoạt động tại thành phố New York bị chựng lại. Từ Washington, thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet cho biết thêm chi tiết.
  • Đối lập Syria lập liên minh võ trang chống Al Qaida (RFI) - Một liên minh võ trang vừa được thành lập tại Syria với tên gọi Quân đội Moujahidine. Tuy cùng mục tiêu lật đổ chính quyền Damas, nhưng các << chiến sĩ Hồi giáo >> tuyên chiến với hai tổ chức liên kết với Al Qaida. Hơn 36 thành viên hồi giáo cực đoan Al Qaida bị giết chết trong các trận đánh xảy ra hôm qua 03/01/2014.
  • Thêm 13 người chết trong các vụ bạo động ở Ai Cập (RFI) - Hàng ngàn người đã xuống đường tại nhiều thành phố Ai Cập vào hôm qua, 03/01/2014, sau buổi cầu nguyện lớn vào mỗi thứ Sáu. Theo hãng tin AFP, trích dẫn số liệu cảnh sát, xung đột giữa người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi và lực lượng an ninh đã làm ít nhất 13 người chết và 62 người bị thương.
  • Bình Nhưỡng khai trương trạm trượt tuyết Masik (RFI) - Bắc Triều Tiên đã linh đình khánh thành trong tuần này một trạm trượt tuyết mới, ngoạn mục, ở vùng núi Masik, miền Đông Nam nước này. Đây là công trình quan trọng nhất của Kim Jong Un từ khi lên cầm quyền cách đây 2 năm.
  • Irak : Al Qaeda kiểm soát toàn bộ thành phố Fallouja (RFI) - Chính quyền tỉnh Al Anbar, miền tây Irak vào sáng nay (04/01/2014) thông báo Fallouja hoàn toàn lọt vào tay các phần tử võ trang trực thuộc Al Qaeda. Thành phố Fallouja cách thủ đô Bagdad khoảng 60 cây số về hướng tây. Al Anbar là thành trì của phe Hồi giáo thuộc hệ phái Sunnit, thù nghịch với Thủ tướng Nourri Al Maliki thuộc hệ phái Chiit.
  • Đối lập Cam Bốt bị cấm biểu tình (RFI) - << Kể từ ngày 04/01/2014 và cho đến khi vãn hồi trật tự công cộng>>, đối lập Cam Bốt không được phép biểu tình. Phnom Penh đã quyết định như trên. Cảnh sát chống bạo động có trang bị lá chắn và dùi cui mạnh tay giải tán đám đông đang trú đóng tại công viên Tự Do giữa lòng thủ đô Cam Bốt từ hơn ba tuần qua. Tường thuật của thông tín viên RFI, Stéphanie Gee từ Phnom Penh.
  • Hòa đàm Nam Sudan bị đình hoãn (VOA) - Cuộc đàm phán trực tiếp giữa các phe tham chiến ở Nam Sudan bị đình hoãn giữa lúc có các quan tâm là quốc gia trẻ nhất thế giới này sắp sửa rơi vào 1 cuộc nội chiến
  • Một binh sĩ NATO thiệt mạng ở Afghanistan (VOA) - Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của NATO ở Afghanistan cho biết một quân nhân của họ thiệt mạng sau một vụ nổ bom tự sát của phe nổi dậy tại một căn cứ hỗn hợp
  • Đối lập Campuchia tiếp tục gây áp lực (BBC) - Ít nhất ba người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi cảnh sát Campuchia nổ súng vào các công nhân dệt may đang tham gia biểu tình tại thủ đô Phnom Penh.
  • Apec thất bại làm ảnh hưởng TPP? (BBC) - Đúng 80 năm trước, kinh tế gia Simon Kuznets đưa ra cách tính Tổng sản phẩm quốc nội, BBC giới thiệu về lịch sử câu của GDP.
  • Thiện chí và nỗ lực (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Sau thành công trong công tác tổ chức Seagames lần đầu tiên trong lịch sử, Myanmar lại trở thành tâm điểm của cộng đồng quốc tế khi liên tiếp có những động thái chứng tỏ thiện chí mở cửa và hội nhập của mình.
  • Không thể mua nổi láng giềng gần (BaoMoi) - (PetroTimes) - Chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe hôm 26/12 đang khiến dư luận quan tâm sau khi vấn đề này phát triển theo chiều hướng ảnh hưởng tới quan hệ giữa Tokyo với những quốc gia hữu quan.
  • Tàu ngầm của “lòng tin” (BaoMoi) - Đúng vào ngày đầu tiên của năm mới 2014, chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam mang số hiệu HQ-182 đã được tàu hạng nặng Rockdoll Sea vận chuyển về đến quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm Việt Nam đặt mua từ Nga trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cuối năm 2009.
  • Đàm Vĩnh Hưng lại nhận giải Trái cóc xanh (BaoMoi) - (PL)- Sáng 3-1, báo Tuổi Trẻ Cười đã công bố kết quả giải Trái cóc xanh 2013 cho những hiện tượng tiêu cực đình đám nhất trong năm ở lĩnh vực văn hóa văn nghệ.

70.000 công chức "cắp ô" sắp bị giảm biên chế?

(Dân trí) - Trong quý III/2014, Bộ Nội vụ sẽ phải trình Thủ tướng dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế. Với tỷ lệ 30% công chức "cắp ô" tức tương ứng với khoảng 70.000 người, nếu giảm được thì sẽ tiết kiệm 17.000 tỷ đồng cho ngân sách.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Theo Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 12/2013, kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2013, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng và Quốc hội, đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân từng thành viên Chính phủ trước Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.

Những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2013 là sự cố gắng lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có vai trò chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhìn nhận, công tác chỉ đạo, điều hành còn có mặt hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục trong thời gian tới, nhất là trong công tác xây dựng thể chế và thực hiện chương trình công tác.

Các hạn chế cũng tồn tại ở tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, công vụ, công chức, cải cách hành chính; kỷ cương, kỷ luật hành chính gắn với thanh tra, kiểm tra; thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ và việc tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách.
Tinh giảm công chức "cắp ô"

Trong cuộc họp vừa rồi, Chính phủ đã thống nhất về việc sắp xếp biên chế cán bộ hiện có theo vị trí việc làm và phương án xử lý cán bộ, công chức, viên chức dôi dư.

Đây là nội dung đã được thảo luận và tranh luận khá sôi nổi trong thời gian vừa qua cũng như tại hai ngày họp giữa Chính phủ và các địa phương cuối tháng 12. Nếu như theo phản ánh của dư luận thì có tới 30% công chức "cắp ô" (chỉ đến cơ quan rồi về, làm việc ít thậm chí không làm việc) thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình ngày 20/11 cho biết, tỷ lệ này chỉ 1%.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, với tỷ lệ 30% công chức "cắp ô" tức tương ứng với khoảng 70.000 người, và nếu giảm được số lượng công chức, viên chức không làm được việc thì sẽ tiết kiệm được 17.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Tại cuộc họp Chính phủ và các địa phương vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải nhanh chóng làm rõ và khắc phục tình trạng gây bức xúc này. Đồng thời yêu cầu phải ban hành bộ tiêu chí để đánh giá các công chức hoàn thành nhiệm vụ. Nếu nhiệm vụ không rõ, chức danh, vị trí việc làm không rõ thì không đánh giá được.

Theo Nghị quyết Chính phủ, Bộ Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ và ý kiến tại phiên họp Chính phủ với các địa phương, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về chính sách tinh giản biên chế, trình Thủ tướng trong quý III/2014.

Trước đó, tại Kết luận Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), về nội dung xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, Bộ Chính trị đã đề nghị Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp lựa chọn nhân sự đưa vào quy hoạch; về số lượng cho mỗi chức danh; về cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần xuất thân và phương án nhân sự cụ thể đưa vào quy hoạch, sau đó giao cho Bộ Chính trị căn cứ ý kiến của Trung ương cân nhắc, quyết định chính thức.

Bộ Nội vụ cũng sẽ cùng với Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan ban hành báo cáo về công tác cải cách hành chính năm 2013, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2013. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, công tác thanh tra, giải quyết khiến nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong năm 2014.
Bích Diệp
  • Disclosure rules bring clarity (Washington Post) - A clearer picture of companies about to go public is emerging with the regulator mandating more complete disclosure from the first group of Chinese enterprises to issue shares under new regulations.
  • Moutai gaining fame beyond borders (Washington Post) - Leading Chinese liquor brand Moutai was once again among the best-known names worldwide on lists compiled by authoritative brand evaluation agencies in recent months.
  • Coca-Cola: A witness to the nation's reform (Washington Post) - Coca-Cola was the first US company to operate on the Chinese mainland after the nation began its opening-up policies in 1979, the same year that Sino-US diplomatic relations were established at an ambassadorial level.
  • GE: Focus on aviation, energy, healthcare (Washington Post) - As the world's leading technology and infrastructure company, GE has been focusing on aviation, healthcare and energy in China. In its efforts to speed up expansion in the country, GE has launched a global offshore and marine organization to tap into the marine industry.
  • The peony's blossoming business (Washington Post) - Seven months ago Li Hao closed his lucrative business in Beijing and returned to his hometown of Heze in Shandong province to run a new company that makes products known to very few people.
  • Stand and deliver (Washington Post) - On Nov 29, Liu Xingliang of Guangrao county in East China's Shandong province died after receiving an express parcel at home in the morning delivered by YTO, one of China's largest express and logistics companies. The parcel contained a pair of shoes Liu had bought for his daughter but the goods had been contaminated by a poisonous chemical that had leaked from a plastic bottle during transportation.
  • Regional jet service set to start in 2015 (Washington Post) - China's first domestic regional jetliner will go into commercial operation in 2015, with the first two ARJ21-700 aircraft intended for commercial service rolling off the assembly line on Monday.
  • SOEs lead fall in stock market (Washington Post) - State-owned enterprises led the fall in market value in China's A-share market in 2013, as equities went through another tough year.
  • Art attack (Washington Post) - Shanghai's luxury shopping malls are no longer satisfied with hanging festive decorations and running sales for promotion and branding. The new hot attraction to lure shoppers is art.
  • Big year for European opera (Washington Post) - The year 2013 saw musical tributes paid to two of the greatest talents from the world of opera: Richard Wagner from Germany and Giuseppe Verdi from Italy.
  • Simple delights in Macao cafe (Washington Post) - While most Macao dining is centered around flashy top-end restaurants, Rebecca Lo discovers homey delights and delicious Portuguese fare at Cafe Litoral.
  • Coffee break on island time (Washington Post) - In a land famous for its tea, Hainan island has a history of coffee which its residents claim tastes of earth, wind and fire.
  • Putting folk art skills to work (Washington Post) - The women of Guizhou have turned their traditional batik dyeing and embroidery techniques into a source of income.
  • Ringing in the New Year Chinese style (Washington Post) - Chinese visitors and locals partaking in New York's New Year's festivities were in for a surprise when Sun Guoxiang, consul general of China in New York, and US Congresswoman Grace Meng led a stage actor playing Confucius through the streets of Times Square.
  • Tibet commander commemorated (Washington Post) - One of Guo Yili's favorite things was walking around Lhasa, capital city of the Tibet autonomous region, where he had served as a soldier and then commander of the People's Armed Police Forces in Tibet for 38 years.
  • A photo with legs (Washington Post) - A photo taken 22 years ago made ripples in the tranquil life of Chen Xiaolu in Dalian.
  • New joint command system 'on way' (Washington Post) - The Chinese military is to establish a joint operational command system "in due course", with observers saying this will result in more-coordinated and combat-capable forces to efficiently respond to a crisis.
  • Consulate attack condemned (Washington Post) - The Chinese government condemned an arsonist attack on China's consulate general in San Francisco on New Year's Day and urged the US to ensure the safety of Chinese missions in the US and find the person responsible promptly.
  • Strong China-US trade and investment links (Washington Post) - As the Chinese and US economies are increasingly intertwined, some remarkable highlights have emerged in economic ties between the world's top two economies, experts said.
  • Abe's policies toward China to boomerang (Washington Post) - Japanese Prime Minister Shinzo Abe's nationalistic policies will "not go far", as his country's economic interests are intertwined with the world's, especially in Asia, a veteran diplomat says.
  • Cities go live with air quality updates (Washington Post) - Eighty-seven Chinese cities will begin releasing hourly updates on air quality from New Year's Day, taking the total number doing so to 161, the Ministry of Environmental Protection announced.
  • China, US look to 2014 (Washington Post) - Chinese Foreign Minister Wang Yi said China is willing to continue to strengthen China-US relations in 2014 during a telephone conversation with US Secretary of State John Kerry on Tuesday.
  • Beijing turns cold shoulder to Japan (Washington Post) - Beijing has declared Japanese Prime Minister Shinzo Abe "not welcome" by the Chinese people and said Chinese leaders won't meet him.
  • Xi to direct carrying out of reform (Washington Post) - China's top leader Xi Jinping will head a group to steer economic, social and Party reforms, underscoring the country's determination to push through change amid resistance from vested interests.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét