Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Chủ Nhật, 08-12-2013 - Luật gia Lê Hiếu Đằng: Phản đối việc đuổi học SV Phương Uyên

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Chào cờ ở Trường Sa (QĐND).
- Hợp tác hữu nghị…như thế này sao? (Trần Kinh Nghị).
- “Đòn nhử” và “cú đấm thật” (Phi Vũ).
- Trận đá banh (Phi Vũ). – Đấu Trí Hơn Đấu Lực (Nguyễn Xuân Nghĩa).
- ASEAN-Nhật kêu gọi TQ tôn trọng quyền tự do hàng không (VOA).  – Thế giới tuần qua: “Vùng xác nhận phòng không” gây căng thẳng ở Đông Bắc Á (QĐND).

- Nhật, Philippines phản đối lập ADIZ trên biển Đông (TT).  – Ðài Loan lên kế hoạch đối phó với vùng phòng không của TQ (VOA).  – Úc không rút lại việc phản đối ADIZ của Trung Quốc (TT).   – Trung Quốc: Nhật không được quyền nói càn (VOA).
- Chiến lược nguy hiểm của Obama ở Biển Đông (TCPT). – Căng thẳng trên Biển Hoa Đông: Mỹ muốn Trung Quốc lập “đường dây nóng” (RFI). – Mỹ kêu gọi lập đường dây nóng Trung – Nhật – Hàn (NLĐ).  – Phó Tổng thống Mỹ hội đàm với Tổng thống Nam Triều Tiên (VOA).
- Huỳnh Trọng Hiếu: Tầm quan trọng của liên minh (VOA).
2- THÔNG TIN VỀ ĐÀN ÁP ĐẬP PHÁ NHÀ ĐÒN CUẢ BÀ CON HMONG (Bùi Hằng).
<- Cô Nguyễn Phương Uyên bị buộc thôi học (RFA). - Một quyết định tàn nhẫn và vô minh (Nguyễn Hoa Lư). – Nguyễn Phương Uyên: Nhà cầm quyền đã nói dối một cách trắng trợn (DTD). – Té ra Việt Nam ngày nay trong việc tôn trọng quyền học tập của con người, không khá hơn chế độ Apartheid và cũng không bằng chế độ mà người ta vẫn thường cho là ngụy quyền! (Nguyễn Đăng Hưng). – Ngoạn hình khai ngoạn tiếu (Nguyễn Tường Thụy).
- ‘Bị đuổi học, tôi có tấm bằng nhân dân’ (BBC). Nguyễn Phương Uyên: “Nếu mà nó đúng, tôi chấp nhận mình bị thôi học ở một đất nước và một xã hội dưới chế độ như thế này, còn nếu nó được dùng cho một ý định xấu khác bôi nhọ danh dự của tôi, thì tôi sẽ yêu cầu bồi thường về mặt danh dự và nhân phẩm của tôi”.
- Vợ ông Ngô Hào – Nạn nhân của sự vi phạm Nhân quyền nghiệm trọng (Vnwhr).
- Nha Trang: Blogger kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền (Tuyebo258). - Bloggers Nha Trang hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Nhân Quyền 10/12 (RFA). - Mạng lưới blogger Việt Nam hoạt động nhân ngày Quốc tế Nhân quyền (RFI). – Mạng lưới Bloggers VN chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền (RFA).
- Ngày Quốc Tế nhân quyền 2013 và Đỗ Thị Minh Hạnh (DCCT). – 19:30, ngày 10.12 cầu nguyện và học hỏi về nhân quyền tại DCCT Sài Gòn.
- Biểu tình chống vi phạm nhân quyền của VN nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền (VOA). – Cảm nghĩ người trẻ về việc Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.
- Bộ mặt thật của những kẻ “chém gió” nhân quyền (CAND/DĐXHDS). - XIN HỎI LÃNH ĐẠO CÔNG AN HÀ NỘI: NHÂN QUYỀN LÀ CÁI GÌ THẾ ? (Tễu). – CA Hà Nội hối hả chuẩn bị ngày ĐÀN ÁP Quốc tế Nhân quyền (DLB).
- Phan Thành Khương: TRỞ VỀ (DĐXHDS).
- Tuổi phong sương ta vẫn gắng đi tìm (Người buôn gió).
- Tiểu Bối: Về lòng biết ơn và mối quan hệ sòng phẳng giữa nhà nước và nhân dân (Hà Hiển). – Phải chăng dân ta đã “nhẹ dạ”? (Quê choa).
- Tư duy trần thế (TVN/DĐXHDS). “Đảng cầm quyền có những lý tưởng của riêng mình, nhưng đối với người dân của xã hội trần thế, thì đó chỉ là một chính đảng trần thế đang cầm quyền … Và bản thân đảng cầm quyền cũng phải tìm ra được ngôn ngữ, tư duy, cách giao tiếp, cách hành xử công việc một cách trần thế với xã hội.”
- Lê Tuấn Huy: Cơ quan lập pháp và sự tan rã xã hội: nhìn từ John Locke (pro&contra).
- Phạm Kỳ Đăng: Kẻ sĩ can ngăn (Boxitvn). - J.B Nguyễn Hữu Vinh: Thế đảng, nhìn qua những đám tang (Quê choa).
- André Menras Hồ Cương Quyết: Lồng nhốt sóc (Boxitvn).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Già: Phản ứng của dư luận về việc đảng viên bỏ đảng (RFA). – ‘Bỏ Đảng là một cú sốc rất lớn’ (BBC). Ông Nguyễn Lân Thắng: “…họ tuyên bố một cách công khai, chính thức việc ra khỏi Đảng là một cú sốc rất lớn và thực sự là họ cũng rất là xấu hổ. Bởi vì họ phải thừa nhận những sai lầm của mình…”.
- Đảng cộng sản là loại đảng nào vậy, thưa ông Nguyễn Phú Trọng ? (DLB). – Thực tình! – Tôi lo cho ông Tổng bí thư quá!.
- Lực lượng trật tự đô thị phường bị tố đánh người bán hàng rong bất tỉnh (TN).  – Lực lượng ủy ban phường không đánh người bán hàng rong (TT).  – Cán bộ đánh “hội đồng” dân qua lời kể của nạn nhân (VNN).  – Người dân kể lại giây phút trật tự đô thị đánh người (Zing).
- Luật mới vẫn cho Nhà nước Việt Nam quyền định đoạt đất đai của dân (RFI).
- KHÔNG CHỈ LÀ XẤU HỔ MÀ LÀ NHỤC, RẤT NHỤC (Văn Công Hùng).
- Đinh Minh Đạo: MẤT MẶT CÙNG MẤT CHỨC (DĐXHDS).
- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tham nhũng đã thành đường dây có tổ chức (TN). – Xử xong “Bầu” Kiên, Dương Chí Dũng sẽ tới lượt 41 đại án khác (Infonet). – Dương Chí Dũng: Con đường quan lộ – con đường tội tù (LĐ).
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm (Hà Nội): Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình (QĐND).  – Chống tham nhũng chưa như mong muốn (NLĐ).  – Tổng Bí thư: ‘Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ’ (Infonet/VTC).   – Tổng Bí thư: “Cũng khổ cho Bộ trưởng Kim Tiến thật!” (Infonet).
- Dân tham và quan tham (BBC).  – Nguyễn Quang Thân: Thừa gió bẻ… gỗ (PNTP).
- Sự cạnh tranh giữa các học thuyết công lý trong xã hội Việt Nam: Bài 1: Thực hư chuyện “có tiền mua tiên” cũng được (MTG).
- Bài thơ Vấn thoại của Hồ Chí Minh và vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Trần Đình Sử). – Người cha cắn ngón tay lấy máu viết đơn kêu oan cho con trai (DV).
me-toi- NHẠC KHÔNG LỜI (Nguyễn Quang Vinh).
- Ai khổ vì ai? (DLB).
- Những Bà Mẹ…Anh Hùng (Alan Phan). =>
- Website quận đâu phải trưng để làm cảnh (VNN). “các trang web này đều không ghi nhiệm vụ của từng cấp để dân biết mà tiện liên hệ, giám sát và góp ý”.
- Thực hiện việc di dân trong Dự án mỏ sắt Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Những lời hứa bị lãng quên (QĐND).
- Bộ Công an ủng hộ nhập khẩu pháo hoa (NLĐ).
- Vụ vận chuyển 229kg heroin đi Đài Loan: Cục HKVN khẳng định lỗi do nhân viên soi chiếu (LĐ).  – Nhân viên soi chiếu yếu mắc lỗi vụ 600 bánh heroin (TTXVN). – Xạo pà cố (DLB). – CHƯA ĐƯỢC HUẤN LUYỆN…LƯỠI! (Sơn Thi Thư).
- Đặng Đình Cung: Thiên tai, biến đổi khí hậu và an toàn điện hạt nhân (Boxitvn).
- Biểu tình Bangkok – Góc nhìn của một người Việt (Hiệu Minh).
- Phan Thành Đạt: Trao đổi với quý độc giả (Boxitvn).
- Nhớ một mùa đông Ba Lan (Boxitvn).
- Suy nghĩ của một người tù về Nelson Mandela (Project-Syndicate/DĐXHDS). – Cuộc đời Mandela có ý nghĩa cho VN? (Ngô Minh). – Nelson Mandela qua 10 phát ngôn (DĐXHDS). – Một bài viết về Nelson Mandela từ sáu năm trước: Nhìn Nam Phi Ngẫm đến Việt Nam (Đào Hiếu).
- Tấn công ở Yemen: Không có nạn nhân người Việt (RFI). – Không có người Việt thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Yemen (CP).
- Chế độ Cộng sản Trung Quốc trừng phạt 20.000 quan chức vì vi phạm nội quy (ĐKN).
- Bệ phóng hoàn hảo cho tham vọng của Trung Quốc? (Kim Dung).
- Phim chính thức xóa hình chú dượng Kim Jong Un (RFI). – Bình Nhưỡng trục xuất một tù nhân Mỹ 85 tuổi. – Bắc Hàn trả tự do cho cựu binh Mỹ (BBC).  – Bắc Triều Tiên thả cựu quân nhân Mỹ (VOA).

Tổng Bí thư: Những gì giải quyết được phải giải quyết ngay (TT). “Có những điều tưởng như không sửa nhưng thật ra sửa rất quan trọng. Ví dụ như điều 4, gọi là giữ nguyên điều 4 ngày xưa, chúng ta vẫn khẳng định phải có vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản VN. Các thế lực xấu, thế lực thù địch rất muốn xóa bỏ điều này đi, mà cái sâu xa là muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, để thực hiện chế độ đa đảng, muốn thành lập đảng khác…”
- Thơ của Nguyễn Sĩ Đại: “Xin chớ mất, chớ niềm tin sai lạc” (DT).

- Vô đạo và phi pháp (FB Nguyễn Vạn Phú /Quê choa).
- Xang Hứng: “Quê” tôi (phần 2) (Hiệu Minh). Mời xem lại phần 1: – “Quê” tôi.
KINH TẾ
- Việt Nam nên tập trung cải tổ ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước (RFI). – Cải cách doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi thiết yếu (CT).
- Nợ xấu sẽ chỉ còn 3% (ĐT).
- Giá USD vẫn chưa hạ nhiệt (TT).
530d5_dau_tay- Vua Bánh Pía (DNSG/Alan Phan).
<- Dâu tây rớt giá thê thảm vì dâu tây Trung Quốc (TBKTSG).
- Đàm phán cấp bộ trưởng 12 nước tham gia hiệp định TPP (RFI).
- WTO đạt được hiệp ước thương mại toàn cầu đầu tiên từ trước nay (VOA).  – WTO đạt thỏa thuận thương mại lịch sử (BBC).
- Tỉ lệ thất nghiệp Mỹ xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2008 (VOA).
- Mỹ: Nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh tuần hành đòi tăng lương (VOA).
- Bitcoin chỉ còn 576 USD (CafeF).  – Mỹ, Trung Quốc làm Bitcoin biến động (NLĐ).  – Phần mềm độc hại lén… đào Bitcoin (TT).


VĂN HÓA-THỂ THAO
2- Một văn bản quan trọng về lịch sử Việt Nam được rất ít người đọc – An Nam chí [nguyên] (DCVO).
- Cô đào Lương Ngọc Yến và gánh hát Tàu ở Chợ Lớn (RFA).
- Đờn ca tài tử trở thành di sản nhân loại (BBC). =>
- Các di sản văn hóa phi vật thể là kết tinh của tinh hoa dân tộc (TTXVN).
- Video: Câu chuyện văn hóa: 120 năm Đà Lạt – gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa du lịch (VTV).
- Công bố bức thư của Tô Ngọc Vân gửi Picasso, Matisse (TTVH/DL).
- Rót: Chùm thơ Vương Văn Kiểm (Trần Mỹ Giống). – BA ĐIỀU… Chùm thơ TRẦN VĂN CƯỜNG. – TÀU VỀ RỒI EM CÓ VỀ KHÔNG? (Tương tri). – MỘT VÒNG NHẬT NGUYỆT. – thihạnh – Sẽ một ngày mai sống lại (DL). – TRỊNH SƠN VÀ NHỮNG CÂU THƠ ÁM ẢNH CỦA “NHỚ NHÀ” (Nguyễn Trọng Tạo). – BA LẦN KỶ NIỆM VỚI NÀNG THƠ. – Nếu tình cờ cái đẹp xuống trên tay (Lê Thiếu Nhơn).
- PHỎNG VẤN NGƯỜI ĐỀ CỬ GIẢI NOBEL CHO DƯƠNG THU HƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhà văn Nhật Tiến : GIẤC NGỦ CHẬP CHỜN ( KỲ 17 ) (Nhật Tuấn). – TIÊN DUNG CÔNG CHÚA (Tương tri).
- Truyện cực ngắn: Mất toi cái giải Nobel (Nguyễn Hoa Lư).
- Dòng báo cười ở nước ta (PBVH).
- NSƯT Hữu Châu “thỉnh” Nguyễn Trãi đến các trường (NLĐ).
- Bí ẩn một vụ tự tử và chuyện Chế Linh mỗi năm có 1 con (LĐ).
- Mạc Ngôn là nhà văn giàu thứ 2 ở Trung Quốc (VOV).
- SEA Games 27: Thuý Vy: “Tấm HCV dành cho người hâm mộ quê nhà” (VNN).
- Brazil ‘mừng sau bốc thăm World Cup’ (BBC).


- Bánh Trung thu (Quê choa).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Cải cách từ “cỗ máy cái” (NLĐ).
- Xoá hệ trung cấp, cao đẳng sư phạm? (NLĐ).
2<- Ghi nhầm mã trường, nữ sinh bị buộc thôi học (TN).
- Tấm lòng của một nhà giáo vùng cao xứ Quảng (GD&TĐ).
- Chỉ số PISA: Càng giỏi càng ít hạnh phúc? (KP).
- Bí quyết giúp bạn phát âm tiếng Anh chuẩn xác (Kênh 14).
- Cần Thơ: Phụ huynh tố trường cho DN dạy ngoại ngữ trong giờ chính khóa (DV).
- Trường học hay cái chợ! (KT).
- Bố mẹ lo bắt chuột để… con nộp đủ 3 đuôi (Báo Bình Định/Infonet).
- Y Học Cổ Truyền Trung Quốc Thay Thế Hiệu Quả Thuốc Kháng Sinh Trong Điều Trị Bệnh Ho Thông Thường (ĐKN).

-  TÔI LÀM SINH VIÊN MỸ: Kỳ 1: Bật ngửa với phòng tập và lớp học (PLTP).

Thầy Hiệp (GD&TĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
hoi-bia-3-9706-1386389527- Ứng xử thế nào với thực phẩm chức năng? (Nguyễn Vạn Phú).
- Sưu tầm trên facebook – Câu chuyện về cái bẫy chuột (Phương Bích).
- Những khuôn mặt rạng rỡ vì hôi được bia ở Đồng Nai (VNE). =>
- Xe tải gây tai nạn chết người rồi bỏ chạy, người dân dựng rạp cản đường (Báo Hà Tĩnh).  – QL1A tắc nghẽn vì người dân dựng rạp phản đối tai nạn chết người (TN).  – Xe gắn máy và tình trạng vô pháp (TN).  – Nỗi đau tai nạn giao thông – Kỳ 3: Cuộc chiến cam go.  – Đình chỉ vụ án phó giám đốc lái xe tông chết người (TT).
- Quảng Ninh: Khởi tố vụ ngộ độc “Rượu nếp 29 Hà Nội” khiến 4 người tử vong (DV).
- Video: Xây dựng nông thôn mới: Phát huy quyền làm chủ của nông dân trong xây dựng nông thôn mới (VTV).  – Đưa bác sỹ trẻ về huyện nghèo.
- Video: Chuyện đương thời: Lao động nhập cư: Tôi đi bán tôi? (VTV).
- Bị phạt đến 300.000 đồng nếu hút thuốc lá sai quy định (TT).
- Dở khóc, dở cười chuyện công nhân… cưới (LĐ).
- Vỡ bờ bao gây thiệt hại dân có được bồi thường? (TBKTSG).
- Thuần hóa thú hoang (NLĐ).
- Bé trai 2 tuổi bị bé gái ném từ tầng 25 thoát chết kỳ diệu (TT).


QUỐC TẾ 
2- Iran và P5+1 nối lại đàm phán hạt nhân (VOV).  – Tổng thống Iran tái khẳng định quyền làm giàu urani.
- Ngoại trưởng Kerry: Sắp đạt được thỏa thuận hòa bình Trung Ðông (VOA).
<- Bạo động lại bùng ra ở Cộng hòa Trung Phi (VOA).  – Quân tăng viện Pháp tới Cộng hòa Trung Phi.
- Người biểu tình Ukraina chuẩn bị cho cuộc chiếm đóng lâu dài (VOA).  – Thủ Tướng Nga chỉ trích Ngoại trưởng Đức tham gia biểu tình ở Kyiv.  – Nga – Ukraine bàn “hiệp ước đối tác chiến lược” (NLĐ). – Tổng thống Ukraina chịu áp lực sau chuyến thăm Putin (RFI).
- Mỹ bí mật phát triển UAV tàng hình mới tại “Vùng 51” (NLĐ).
- Jordan được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (VOA).
- TƯỞNG NIỆM NELSON MANDELA (Boxitvn). – Các nhà lãnh đạo thế giới tưởng niệm ông Nelson Mandela (VOA).  – Tổng thống Mỹ sẽ đến viếng ông Mandela.  – Hoa Kỳ từng xem ông Mandela là một phần tử Cộng Sản  – Nam Phi tưởng niệm ông Mandela.  – Nhà tù là người thầy vĩ đại nhất của ông Mandela  – Thủ tướng Anh David Cameron: ‘Mandela là anh hùng của thời đại’ (BBC).  – Nelson Mandela – Hành trình dài đến tự do – Kỳ 1 (TT).
- Tổng thống Obama: Nelson Mandela, con người vĩ đại của lịch sử (Sơn Trung). – Nelson Mandela bất tử về với cõi vĩnh hằng (RFI).
- Cảnh sát Thái dựng lại chiến lũy đối phó với biểu tình (RFI). – Biểu tình tiếp tục gây quan ngại cho nền kinh tế Thái Lan (VOA).  – Thủ tướng Thái Lan: “Cửa đàm phán vẫn rộng mở” (TT).  – Cuộc đấu giữa tư bản cũ và tư bản mới tại Thái Lan chưa tan (VOV).  – Đường về còn xa (NLĐ).
- Quốc hội Nhật thông qua luật về bí mật Nhà nước (RFI).
- 6 người phô nhiễm phóng xạ ở Mexico được đưa vào bệnh viện (VOA).


* Video: + 7 sự kiện đáng chú ý trong tuần 07.12.2013; + Bản tin video sáng 07-12-2013; + Khả năng Anh ngữ của người VN ngày càng cải thiện; + Ðài Loan lên kế hoạch đối phó với vùng phòng không của TQ; + Trung Quốc: Nhật không được quyền nói càn; + ASEAN-Nhật kêu gọi TQ tôn trọng quyền tự do hàng không.

* VTV: + Chào buổi sáng – 07/12/2013;  + Điêm báo – 07/12/2013;  + Cuộc sống thường ngày – 07/12/2013;  + 360 độ Thể thao – 07/12/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 07/12/2013;  + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 07/12/2013;  + Sự kiện và bình luận – 07/12/2013;  + Tin quốc tế 17h – 07/12/2013;  + Thời sự 12h – 07/12/2013;  + Thời sự 19h – 07/12/2013.

2145. Luật gia Lê Hiếu Đằng: Phản đối việc đuổi học SV Phương Uyên

Phản đối việc đuổi học sinh viên Phương Uyên

Năm 1964, dưới chế độ Sài Gòn mà Đảng CSVN gọi là Ngụy quyền, tôi – Lê Hiếu Đằng, bị giam ở lao Thừa Phủ nhưng họ vẫn cho tôi ra thi tú tài toàn phần ở Huế và đã thi đậu.
Nay dưới chế độ gọi là “của dân, do dân, vì dân”, sinh viên Phương Uyên lại bị đuổi học vì tội chống Trung Quốc bành trướng.
Đây là một việc làm vô nhân đạo, không đạo lý, phi dân chủ, đi ngược lại xu thế tiến bộ hiện nay trên thế giới.

Tôi cực lực phản đối, lên án việc làm này với dư luận trong nước và trên thế giới.

Lê Hiếu Đằng
08/12/2013
1

Ghi chú: văn bản phản đối trên được ông Lê Hiếu Đằng viết ngay trên giường bệnh, trong lúc bệnh tình rất nặng, tại Bệnh viện 115, Sài Gòn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét