Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Chứng minh nhân dân theo mẫu mới: thiệt hại thuộc về nhân dân & Không để các tổ chức xã hội dân sự bị lợi dụng

Chứng minh nhân dân theo mẫu mới: thiệt hại thuộc về nhân dân

clip_image001

Ngày 7/12/2013 trên trang báo điện tử Dân trí có bài viết “Chứng minh mới không thể bị làm giả”.

“Theo đó, những công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên khi đi làm chứng minh thư (CMT) thì bắt buộc phải được cấp CMT theo mẫu mới gồm 12 số tự nhiên. Những người được cấp đổi mới CMT thì sẽ hủy CMT cũ.

Hiện nay đã có 106 nghìn CMT được công an TP Hà Nội thực hiện cấp thí điểm ở 4 quận huyện của Hà Nội. Theo kế hoạch, đến tháng 1/2014, sẽ cấp CMT mới trên toàn bộ 27 quận huyện của Hà Nội. Đến giữa tháng 12 này sẽ tiếp tục cấp CMT mới thí điểm ở Hải Phòng.”

Đặc biệt bài báo dẫn lời của Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội cho biết:

“Việc cấp CMT theo mẫu mới về vật tư sẽ nhập từ nước ngoài nhưng việc sản xuất CMT thì do Bộ CA làm và gắn với đó là mã số công dân, tên, tuổi… nên việc làm giả CMT là không thể có”
clip_image002

Bất bình thường từ một bài báo

Một bài báo bình thường trong đó việc cấp đổi CMND bằng thẻ nhựa là bình thường đối với các nước tiên tiến hiện giờ. Mỗi người dân sẽ được cấp một mã định danh dùng suốt đời để có thể dễ dàng trong mọi việc như an sinh xã hội, giao dịch ngân hàng... Nhưng điều bất bình thường ở đây là gì?

Đó là lời nói của ông Vệ, ông úp úp mở mở về bên cung cấp phôi làm CMND: “vật tư nhập từ nước ngoài”. Điều này làm người đọc liên tưởng đến các bài báo viết về các tàu của ngư dân bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa đều là “tàu lạ”, “tàu nước ngoài”. Tinh ý hơn, trên mặt trước của CMND mẫu mới có in dòng chữ đỏ, tiết lộ về nơi cung cấp vật tư và kỹ thuật để làm CMND: “SPECIMEN HUAXIN”.

Đem từ khóa này search google thì thật bất ngờ công cụ này tiết lộ nguồn gốc của thẻ này:
Jiangsu Huaxin New Material Co.,Ltd.
Address: No. 189, Daqiao East Road, Xinyi, Jiangsu, China.
Post Code: 221400
Tel: (+86) 0516-81639993 / 88685399 / 80189993
Fax: (+86) 0516-81639980
Website: www.huaxinchina.cc
E-mail: sales@huaxinchina.cc

Công ty này nhận cung cấp phôi, máy móc, kỹ thuật để làm các loại thẻ từ chứng minh thư, đến thẻ ngân hàng, thẻ an sinh xã hội, thẻ điện tử...
clip_image004
Chứng minh thư của Trung Quốc

Họa mất nước

*Việc một công ty nước ngoài cung cấp vật tư, kỹ thuật cho Việt Nam là việc làm khả dĩ, tuy nhiên Trung Quốc nắm kỹ thuật làm CMND cho người Việt Nam là việc làm vô cùng nguy hiểm. Trung Quốc có khả năng làm giả CMND cho các gián điệp người Hoa vào tận sâu trong lục địa VN một cách dễ dàng, chưa kể chúng đưa người vào các cơ quan nhà nước, các cơ sở trọng yếu một cách hoàn toàn hợp pháp với thẻ CMND làm giả như thật. Đến một ngày khi lực lượng đã đầy đủ thì việc ngoại công, nội kích để chiếm Việt Nam dễ như trở bàn tay.

*Chúng (Trung Quốc) có thể truy cập vào dữ liệu an ninh quốc gia qua các thiết bị gián điệp đã cung cấp cho Việt Nam, chúng sử dụng thông tin này như một hình thức thu thập tình báo nhắm vào các cá nhân có khuynh hướng chống Trung Quốc để dễ bề kiểm soát cô lập. Trước đó vào tháng 10-2013 công an Hà Nội đã cho tiến hành việc kê khai thông tin cho người dân một cách trái pháp luật khi có 32 mục cần phải khai, trong khi đó quy định chỉ có 18 mục (theo Nghị định 90 của Chính phủ về quy định cơ sở dữ liệu quốc gia).

*Chưa kể chúng sử dụng các thông tin của người dân để lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, gây tâm lý bất ổn cho người dân.

Cần chấm dứt việc phát hành CMND theo mẫu mới

Chứng minh nhân dân theo mẫu mới gây bất lợi cho nhân dân khi thực hiện các giao dịch vì CMND cũ có 9 số, CMND mới là 12 số hoàn toàn mới. Trước đó việc cấp CMND mẫu mới đã gây lùm xùm khi yêu cầu ghi tên bố mẹ lên trên. Và kinh phí nhà nước cho việc này là hơn 500 tỷ đồng, chưa bao gồm lệ phí thu đổi khi người dân làm CMND mới.

Bất lợi cho nhân dân, Trung Quốc kiểm soát cộng với mất an ninh cao, nên người dân có quyền yêu cầu bộ côn an chấm dứt ngay việc cấp CMND theo mẫu mới. Việc mời thầu các vật tư, kỹ thuật làm thẻ chứng minh phải công khai và được báo chí cũng như người dân giám sát chặt chẽ mới tránh được tình trạng chọn thầu lén lút, tham nhũng ăn hoa hồng...
 Lê Hữu Thọ
(BVN) 
 

Không để các tổ chức xã hội dân sự bị lợi dụng

QĐND - Gần đây, một số người lập ra cái gọi là “diễn đàn xã hội dân sự” với ý định không úp mở thúc đẩy "chuyển hóa" chế độ chính trị ở Việt Nam. Thực chất ý đồ lợi dụng "xã hội dân sự" của họ là gì?
Ở Việt Nam, xã hội dân sự (XHDS) được hiểu một cách phổ thông là các tổ chức xã hội nằm ngoài nhà nước, trong đó người dân liên kết với nhau trong những hoạt động vì một mục đích chung. XHDS ở Việt Nam bao gồm: Các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, nhân đạo, từ thiện, hữu nghị; các tổ chức cộng đồng theo dòng tộc, sở thích, câu lạc bộ; các tổ chức dịch vụ công và các quỹ không phải do Nhà nước lập ra,… hoạt động phi lợi nhuận, tuân thủ các quy định của pháp luật và tích cực phối hợp hoạt động với Nhà nước.

Sự ra đời, phát triển của XHDS là một đòi hỏi khách quan đối với mọi xã hội. Chúng ta không phủ nhận những đóng góp của tổ chức XHDS đối với sự phát triển của xã hội. Nhưng cần thấy rõ rằng, ở nhiều quốc gia, nhất là những nước đang phát triển, sự hình thành XHDS thường chịu sự tác động của nhiều nhân tố, trong đó có những lực lượng chính trị từ bên ngoài, thông qua các hình thức trao đổi thông tin, quan điểm và nhất là hình thức tài trợ. Thông thường, các lực lượng chính trị từ bên ngoài thúc đẩy XHDS để áp đặt các điều kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa… Chúng ta đã từng chứng kiến một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ổn định tại nhiều quốc gia liên quan đến hoạt động của XHDS.
Đời sống chính trị quốc tế những thập kỷ qua cho thấy, các sự kiện “Cách mạng màu” ở các nước Đông Âu và Trung Á, như: Gru-di-a, U-crai-na, Cư-rơ-gư-xtan…; “Cách mạng nhung” ở Tiệp Khắc; “Cách mạng đường phố” ở Nam Tư hay những biến động chính trị gần đây ở một số nước Trung Đông, Bắc Phi cho thấy, các thế lực chính trị phương Tây đã hậu thuẫn cho một số tổ chức XHDS tham gia tích cực vào các biến cố đó. Để chuyển hóa, tiến tới lật đổ chế độ ở những quốc gia nói trên, các thế lực chính trị đặc biệt quan tâm thúc đẩy, cho ra đời các tổ chức XHDS theo hình mẫu phương Tây, từng bước tạo ra những tổ chức “đối lập”, hình thành một cơ cấu xã hội đa nguyên, đa đảng.
Ở nước ta, ý đồ tạo dựng các tổ chức XHDS và từng bước làm cho các tổ chức này trở thành tổ chức chính trị đối lập với Đảng, Nhà nước ta ngày càng được các thế lực thù địch quan tâm. Để đạt được ý đồ ấy, các thế lực thù địch ra sức đề cao XHDS, tuyệt đối hóa tính “độc lập” tương đối của XHDS với chính quyền, nhằm làm cho người dân hiểu và tin rằng, XHDS là hiện thân của tự do, dân chủ và những gì tốt đẹp trong xã hội, đối lập với XHDS là nhà nước chuyên chế, cưỡng bức, bảo thủ... Với ý định thông qua thúc đẩy phát triển XHDS để thực hiện “dân chủ hóa”, các thế lực thù địch hy vọng sẽ tác động hình thành trong nội bộ các cơ quan, tổ chức chính trị; đặc biệt là các cơ quan dân cử xu hướng hoạt động “độc lập”, thậm chí “đối lập” với sự lãnh đạo của Đảng ta. Mặt khác, các thế lực thù địch còn lợi dụng các hoạt động viện trợ, quan hệ kinh tế, thương mại, ngoại giao,… để gây sức ép, đặt điều kiện về “dân chủ”, “nhân quyền”, đòi Nhà nước ta cho phép thành lập các tổ chức độc lập về chính trị; tác động thay đổi đường lối, chính sách, luật pháp, nhằm làm suy giảm vai trò lãnh đạo của Đảng, hạn chế vai trò của Nhà nước đối với đời sống xã hội. Thực chất là họ muốn tạo cơ sở tư tưởng, pháp lý cho sự ra đời của các tổ chức XHDS đối lập về chính trị.
Đất nước ta đang trong thời kỳ quá độ lên CNXH với mô hình tổng quát là: Phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng nền dân chủ XHCN ... Chúng ta không phủ nhận những đóng góp của các tổ chức XHDS trong việc phát huy dân chủ, xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật và thực hiện giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển đất nước. Nhưng cần thấy rõ một thực tế là, các thế lực thù địch, phản động luôn lợi dụng XHDS để tạo dựng các lực lượng đối lập với Nhà nước, chống phá Đảng Cộng sản ngay trong lòng xã hội ta. Để thực hiện mưu đồ ấy, họ tìm mọi cách tác động cho ra đời những tổ chức XHDS kiểu phương Tây, để tạo dựng “ngọn cờ”…
Trong bối cảnh đó, cùng với thừa nhận sự tồn tại khách quan của các tổ chức XHDS, quan tâm tạo điều kiện để các tổ chức XHDS hoạt động đúng hướng, phục vụ lợi ích của đất nước và dân tộc, tuân thủ hiến pháp và pháp luật, chúng ta cần nhận thức rõ và khắc phục những hạn chế, thách thức của nó đối với sự phát triển xã hội. Để phát huy vai trò của các tổ chức XHDS, hạn chế những tác động tiêu cực của nó, cần có các biện pháp quản lý các tổ chức XHDS phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước bằng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, đáp ứng được cơ chế vận hành của thể chế chính trị. Chính sự quản lý và định hướng bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác cần chủ động củng cố và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức phi chính phủ hiện có… theo phương châm chính trị: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ (LB: thế ông nào là ông quyết nhỉ...).
Đấu tranh với âm mưu lợi dụng hoạt động của các tổ chức XHDS để phá hoại Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc là một bộ phận quan trọng trong đấu tranh chống âm mưu “chuyển hóa dân chủ” nhằm thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nhận thức đúng đắn về XHDS là cơ sở để chúng ta đấu tranh chống mọi tư tưởng, quan điểm, hành vi lợi dụng XHDS chống phá Việt Nam; để các tổ chức XHDS phát triển lành mạnh, phát huy tốt vai trò, tác dụng của mình đối với các hội viên, thành viên và toàn xã hội.
KIM NGỌC
(Báo QĐND) 

Điềm báo diệt vong

trieusan01

Triều đại Cộng Sản (sau đây gọi là Triều Sản) tính đến nay đã tồn tại gần 70 năm. Năm ấy (1945) thế giới hỗn mang, thiên hạ đại loạn, thừa cơ tiên đế liền dấy binh mà lập ra triều sản. Triều đại mới định ra hai lá đại kỳ làm quốc hiệu, lá thứ nhất có hình búa liềm (thực tế là dùng để đập đầu và cắt cổ thiên hạ), lá thứ hai có hình vàng sao (dân gian gọi là vàng mắt). Giới sử học thì gọi đây là “cuộc cách mạng ăn may”, vì chỉ với mấy cây mã tấu cùng gậy gộc mà giành được chính quyền từ tay phát xít Nhật có trang bị tàu bay, xe tăng và đại bác. Nguyên là lúc này quân Nhật đã đầu hàng đồng minh, không còn bụng dạ nào đánh nhau nên đã rút hết quân. Thừa thắng xông lên, triều sản tung hô rằng đây là cuộc cách mạng long trời lở đất, có một không hai trong lịch sử.

Ban đầu người dân cũng tin theo, vì nhà sản nói là họ đại diện cho giới cần lao để đấu tranh cho hạnh phúc muôn dân. Nhưng với thời gian, họ mang cái chủ nghĩa “Mác – Lê” vào áp dụng, nước Việt từ đó lầm than, muôn lần cực khổ hơn xưa. Nghe thiên hạ nói, đây là một thứ chủ nghĩa hoang tưởng và ngược đời. Tự do dân chủ thì không thấy đâu, chỉ thấy một triều đại độc tài tàn ác hơn Kiệt – Trụ xưa. Lòng dân oán thán ngút trời, đã nhiều lần toan khởi nghĩa nhưng đều bị dập tắt. Những lãnh tụ xuất sắc thì bị bắt giam và đày ải. Triều đình sống xa hoa trên mồ hôi xương máu của nhân dân, trong khi bá tánh phải chịu muôn vàn oan khuất đắng cay.

o0o

Một sáng xuân Quý Tỵ tại Hoàng Cung triều Sản. Cung điện Hoàng Gia lộng lẫy với kiểu kiến trúc pha tạp, có cả văn hóa Tàu ta, tây và Ả rập lẫn lộn. Gió xuân phe phẩy làm đung đưa những tấm rèm nhung gấm như đám mây ngũ sắc. Lúc này hoàng thượng đã no nê sau buổi ngự thiện, ngài đang ngồi trên ngai vàng mà tán gẫu với quan Bộ Lễ. Sau tết cổ truyền, các quan dâng lên đức vua không biết bao nhiêu là của ngon vật lạ trong thiên hạ, châu báu ngọc ngà thì nhiều không kể xiết. Quan nào cũng ra sức vơ vét lê dân để làm đẹp lòng hoàng thượng, hòng nhanh được thăng quan tiến chức.

Nhân lúc đức vua đang vui vẻ, quan bộ lễ liền tâu:

- Muôn tâu Hoàng Thượng, theo ý ngu thần thì phần lễ trong dịp tết nguyên đán năm nay thật là hoành tráng và ý nghĩa ạ. Hoàng Thượng đi thăm viếng và chúc tết các nơi, đâu đâu cũng rực rỡ tung hô, đúng là vinh quang hết thảy ạ...

- Khá khen cho khanh đã làm tròn chức trách và nhiệm vụ, cứ làm tốt hơn nữa rồi ta sẽ ban thưởng...

- Đội ơi bệ hạ!

Chợt quan bộ hình hấp tấp từ đâu chạy vào. Vì vội vàng quá nên quan vấp phải cái bậu cửa mà ngã lăn quay ra mấy vòng. Thấy vậy, đức vua liền phán:

- Sao khanh hấp tấp quá làm vậy, có chuyện gì cứ bình tâm mà tấu lên cho trẫm biết?

Bộ Hình lúc này đã bớt phần lo sợ, mới lấy hết can đảm tâu:

- Muôn tâu hoàng thượng, ngoài hoàng cung có một đám dân oan đông lắm ạ. Chúng đang lũ lượt kéo vào đây đòi gặp đức vua để làm cho ra nhẽ. Thần đã cho binh lính ngăn cản, thậm chí đánh đập mà chúng cũng không sợ ạ...

Đức vua liền đập tay lên ngai vàng quát:

- Chúng nó không về quê ăn tết mà định ở đây làm loạn chăng? Đã điều tra ra đứa cầm đầu chưa? Cứ bắt giam hết cho trẫm!

Bộ hình sợ hãi tiếp lời:

- Thưa hoàng thượng, không thể bắt giam hết được ạ, cứ hết đám này lại có đám khác. Theo như lời của bọn chúng, thì bây giờ khắp nơi trong cả nước dân tình đều bị oan khuất ạ...

- Nói láo, chế độ ta tươi đẹp. Dưới sự cai trị anh minh sáng suốt của ta, làm sao mà có oan khuất được? Thế chúng nó kêu oan chuyện gì?

- Dạ tâu, nhiều lắm ạ. Chuyện các quan cướp đất của dân để xây dựng khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Chuyện tham nhũng cửa quyền, hà hiếp dân lành. Chuyện bỏ tù người vô tội và yêu nước...; nói chung là nhiều không kể xiết ạ!
trieusan02
Cung Điện triều Sản

Nét mặt đức vua chuyển dần sang màu tím tái, sau lúc đăm chiêu ngài lo lắng hỏi hai vị ái khanh:

- Nếu vậy triều đại ta do tiên đế khai sáng, đến đây khí số đã hết sao?

Bấy giờ Bộ lễ mới chắp tay khép nép thưa:

- Muôn tâu hoàng thượng. Thần nghe nói, xưa nay không có triều đại nào là tồn tại mãi mãi. Có thịnh có suy, có sinh có diệt, đó là quy luật và lẽ thường trong trời đất. Xin hoàng thượng đừng buồn mà ảnh hưởng tới long thể...

Thấy bộ lễ có vẻ bênh vực cho mình, bộ hình xoay lại chiếc mũ có gắn quốc huy trên đầu cho ngay ngắn rồi tiếp lời:

- Dạ, lâu nay trong thiên hạ có nhiều điềm gở lắm ạ. Mà theo lời của bọn thầy đồ, phù thuỷ thì đó là điềm của hoạ diệt vong ạ!

Tuy lo sợ hết sức, nhưng đức vua vẫn cố làm ra vẻ điềm tĩnh:

- Điềm gỡ thế nào, các khanh hãy nói ta nghe?

Hình đưa mắt cho Lễ, Lễ tâu:

- Tâu hoàng thượng, vừa rồi ở mé tây nam hoàng cung có hiện tượng lạ. Một con đường quốc lộ trải nhựa tốn hàng ngàn tỉ đồng, tự nhiên bị nứt ra một lỗ lớn ô tô cũng chui lọt. Dân gian gọi là ổ voi, cánh nhà báo đến quay phim và chụp hình nhiều lắm. Vì thế mà điềm gỡ nhanh chóng lan truyền, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong dân chúng. Núi lở, đất sụp vốn là điềm gở mất nước xưa nay đấy ạ.

Lời bộ hình:

- Dạ, vừa rồi trong xứ Quảng, có đập thuỷ điện Sông Tranh được xây dựng kiên cố, ấy vậy mà tự nhiên nước cứ xuyên qua xi măng sắt thép mà chảy ào ào như thác đổ. Người dân nói đó là xây dựng thác nước du lịch chứ không phải làm đập thuỷ điện. Quả đây là điềm rất xấu, gây mất niềm tin trong nhân dân – muôn tâu hoàng thượng.

Lời bộ lễ:

- Dạ nữa ạ! Mới đây ở mé tây thành, người ta chứng kiến hai con gà chọi nhau, một vàng một đỏ. Một lúc thì con gà màu đỏ bị thua, biến thành rắn rồi bỏ chạy, đầu cứ ngúc ngắc trông buồn cười lắm ạ. Con gà màu vàng liền chạy theo mổ cho con rắn một cú toi đời. Người ta nói con gà màu đỏ là ứng với triều sản ta sắp bị diệt vong đó ạ...

Bộ hình say sưa tiếp lời:

- Vẫn còn nữa ạ. Hôm qua lính của thần bắt được một kẻ tâm thần đi ngoài đường. Hắn ăn mặc kiểu đạo hồi, tự xưng là tiên tri Mohammed tái thế. Vừa đi hắn vừa rêu rao những lời tiên tri về sự sụp đổ của triều sản ta, nói rằng đó là sự trừng phạt của thượng đế...

Bộ lễ toan kể tiếp thì đức vua mặt đã đỏ dừ, ngài đập tay xuống ngai vàng hét lớn:

- Toàn những lời xuyên tạc phản động, bắt hết chúng cho ta. Cứ ghép hết vào hai điều 79 và 88 Bộ Luật Hình sự rồi tống cả vào tù...

Khi cơn giận đã nguôi ngoai, thì sự lo lắng trở lại với đức vua. Ngài bồi hồi hỏi các quan mà như độc thoại:

- Chúng ta đã làm mọi thứ vì sự trường tồn của triều sản, thế mà cũng không ăn thua gì cả sao?

Lấm lét nhìn đức vua, bộ hình sợ hãi tâu:

- Thần e là không cưỡng được quy luật, chỉ tốn công vô ích thôi, lại gây thêm oán hận trong nhân dân. Lúc ấy hậu quả e khó lường lắm ạ...

Lễ khúm núm:

- Chúng thần đã theo ý hoàng thượng mà cho mở rộng kinh đô, kéo dài sông Hồng để giữ vững long mạch. Rồi lại cho sửa đổi Hiến Pháp để tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của triều sản. Đã trấn áp thần Tản Viên để anh linh và thần khí nước Việt không trỗi dậy được, do đó mà phải thần phục triều sản ta. Chúng thần cũng đã đưa tượng và ảnh tiên đế vào thờ tại các đền chùa để cạnh tranh với thần phật ạ.

Đức vua sốt sắng:

- Vậy mà cũng không công hiệu sao, dân chúng đã hết sợ oai linh tiên đế rồi sao?

Lễ và Hình cùng lấm lét nhìn nhau. Một lúc sau, Lễ mới rụt rè:

- Bẩm, hoàng thượng tha tội thì thần...thần mới dám tâu ạ!

Đức vua phẩy tay:

- Đến nước này rồi thì trẫm miễn tội, khanh cứ việc tâu.

- Dạ muôn tâu, người dân họ nói là tiên đế không thiêng bằng thành hoàng làng của họ ạ...

Hình cũng chắp tay sợ hãi:

- Muôn tâu đức vua, dân họ còn nói là...là...

- Là sao? (Vua đập tay quát)

- Dạ, họ nói ...nói tiên đế là tội đồ dân tộc, là lừa đảo ạ...

- Cha chả...

Đức vua kêu lên, cả thân hình phì nộn giật nẩy khỏi ngai vàng đến hai tấc, rồi lại rơi phịch xuống như bị thịt. Tâm thần ngài như mơ như tỉnh, một lúc sau hai con mắt mới từ từ hé mở. Sau khi đưa ánh mắt đờ đẫn nhìn suốt lượt phòng thiết triều, ngài thở hắt ra mà than rằng:

- Quả là triều sản ta đã hết khí số rồi. Ôi, cung vàng điện ngọc. Ôi, bổng lộc vinh quang. Vậy là mất hết, mất hết...

Vừa lúc đó một cơn gió mạnh thổi qua như có yêu ma tà khí vậy. Bao nhiêu đồ vật, tượng thờ trong hoàng cung bị thổi bay và hất đổ tứ tung cả.

(01/01 Xuân Quý Tỵ)

Minh Văn
(Thông luận)

Hợp đồng góp vốn với ông Dũng "lò vôi" theo kiểu phân lô bán nền?

Theo một nguồn tin, trong tuần này, Thanh tra Chính phủ sẽ cử đoàn thanh tra vào làm việc với tỉnh Bình Dương về đơn tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng đối với chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung.
Trong bài này, Motthegioi.vn bắt đầu mổ xẻ về pháp lý đối với thủ tục huy động vốn vào khu công nghiệp Sóng Thần 3 của công ty ông Huỳnh Uy Dũng.
Bài 6: Hợp đồng góp vốn với ông Dũng "lò vôi" theo kiểu phân lô bán nền?

Góp vốn lấy đất
Nhìn bản “hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đất khu ở - khu công nghiệp Sóng Thần 3” giữa một bên là Công ty cổ phần Đại Nam (chủ đầu tư) và một bên là người góp vốn được lập vào năm 2008 giống như một giao dịch chuyển nhượng đất hơn là giao dịch góp vốn.
Theo một bản hợp đồng góp vốn, lô đất có diện tích khoảng hơn 120 m² giá hơn 200 triệu đồng. Vị trí khu đất và diện tích lô đất được nêu rõ trong hợp đồng góp vốn. Tính bình quân, giá một mét vuông đất khoảng 1,6 triệu đồng. Với giá này, phía Công ty Đại Nam tạm phân làm hai phần, gồm 263.000 đồng là giá trị đầu tư cơ sở hạ tầng và hơn 1,3 triệu đồng là giá trị đất.
Bên góp vốn (gọi tắt là bên mua) sẽ ứng trước 80% giá trị lô đất, hơn 160 triệu đồng, ngay sau khi hợp đồng góp vốn được ký kết. Phần còn lại 20% được chia làm hai đợt, thời hạn trong vòng 18 tháng. Đợt 1: sau khi Công ty Đại Nam hoàn thành hạ tầng, giao đất cho người góp vốn, người góp vốn đóng tiếp 10%. Đợt cuối: sau khi hai bên công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất chính thức và ra sổ đỏ, người góp vốn đóng thêm 10% nữa.
Phương thức hoàn vốn theo hợp đồng góp vốn nêu trên cũng chia làm hai phương án, người góp vốn có quyền chọn một trong hai phương án. Sau 18 tháng, nếu ai chọn phương án 1: tham gia đầu tư kinh doanh hạ tầng khu ở Sóng Thần 3 sẽ nhận được lô đất đã đăng ký trước đó. Nếu chọn phương án 2: không tham gia đầu tư kinh doanh hạ tầng khu ở sẽ được hoàn trả vốn và lãi sau 24 tháng. Mức lãi tính theo lãi suất tiền vay của ngân hàng thương mại. Trong quá trình thực hiện dự án, người góp vốn có quyền chuyển từ phương án 2 sang phương án 1 và ngược lại.
Trong hai năm 2008 - 2009, Công ty Đại Nam đã tổ chức góp vốn hai đợt. Trên diện tích khoảng 32 hecta, tổng cộng Công ty Đại Nam đã phân thành 2.630 lô đất, kêu gọi góp vốn khoảng 700 nhân viên công ty và thu được hơn 410 tỉ đồng. Giá chuyển nhượng một mét vuông từ 1,1 – 3 triệu đồng tùy vị trí đất. Không ít nhân viên (người góp vốn) có điều kiện đã góp vốn mua vài ba nền.
Mua đi – bán lại
Trên thực tế, đến nay đã ngoài 5 năm (với hợp đồng ký năm 2008) và ngoài 4 năm (hợp đồng ký 2009), phía Công ty Đại Nam đã không thực hiện đúng theo cam kết với người góp vốn (bàn giao đất thương phẩm) vì những vướng mắc về mặt pháp lý như những bài trước chúng tôi đã nêu. Một thông tin khác, ông chủ của Công ty Đại Nam cũng đã hoàn trả lại vốn và lãi cho nhiều người góp vốn theo yêu cầu của họ.
Theo tài liệu từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, với hình thức trên, Công ty Đại Nam đã phân lô và bán hết đất tại vị trí đường tạo lực và đường N5 trong khu ở thuộc dự án khu công nghiệp Sóng Thần 3. Thời điểm mua đi, bán lại đất sôi động nhất tại đây vào năm 2009 và trở thành “cơn sốt”.
Người mua từ nhiều nơi đổ về đây đăng ký qua các “cò”, trung tâm môi giới để mua bán, sang nhượng nền đất (trên giấy). Đối tượng mua bán gồm nhiều thành phần, tự giới thiệu là nhân viên của Công ty Đại Nam, đại diện cho các công ty môi giới bất động sản và các cá nhân đã mua đất của công ty nhưng có nhu cầu bán lại…
Cũng theo tài liệu của cơ quan chức năng, việc mua bán đất trên giấy, trích phần trăm, hưởng chênh lệch đã làm tình hình ở đây trở nên hỗn loạn. Nếu mua trực tiếp từ người góp vốn, giá bán dao động từ 1,8 triệu đến 3 triệu đồng/m² và thêm khoản tiền chênh lệch từ 10 - 20 triệu đồng/nền. Qua trung gian phải trả thêm từ 20 triệu đến 110 triệu đồng/nền tiền chênh lệch.
Thủ tục, cách thức chuyển nhượng cũng đa dạng, tùy tiện. Nếu mua trực tiếp từ người góp vốn, bên mua thanh toán tiền và nhận phiếu thu tiền đã đóng trước đó, một sơ đồ vị trí đất, một bản photo hợp đồng góp vốn đầu tư dự án. Nếu mua qua “cò”, hai bên thống nhất vị trí, giá cả, người mua phải đặt cọc tương đương 10% giá trị nền đất. Sau khi đóng tiền chênh lệch, người bán hướng dẫn người mua đến gặp trực tiếp người góp vốn để trả 80% tiền góp vốn.

Tiểu Ngọc
(Một thế giới) 

Vụ vận chuyển 229kg heroin: An ninh thấy bất thường nhưng không báo cáo

Lô hàng 229kg heroin bị bắt giữ tại sân bay Đào Viên
Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân ngành hàng không đối với vụ vận chuyển kiện hàng loa thùng chứa 229kg heroin trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE của Hãng hàng không China Airlines (Đài Loan -Trung Quốc) bị bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17.11, Cục Hàng không (ngày 6.12) đã có văn bản xác định: Nhân viên soi chiếu an ninh hàng thực hiện việc soi chiếu qua máy đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan, mặc dù có thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không thông báo cho kíp trưởng.
Cụ thể, nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cáctông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa, nên không tiến hành kiểm tra trực quan.
Kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi, đã dán tem niêm phong an ninh hàng không. Với những lỗi như trên, kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.
Với mức sai phạm nêu trên, Bộ GTVT đã đưa ra biện pháp xử lý: Kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.
Cục Hàng không Việt Nam, TCty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm; rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng, chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng, chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không.
(Lao động)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét