Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Lượm lặt - Cách mạng Ukraine và kịch bản Việt Nam

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Việt Nam – Indonesia: Củng cố, xây dựng hòa bình trên Biển Đông (ĐĐK). - Tàu Hải quân Singapore thăm hữu nghị Việt Nam (NLĐ).
Hạ hỏa (TTVH).
http://ttxcc6.files.wordpress.com/2014/03/ed49f-hk.jpg
NÓNG: NHÂN NGÀY BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG, TRUNG CỘNG TẤN CÔNG NGƯ DÂN VN  -(Tễu)  -(ANTV) - Khoảng 12h trưa nay 03/3, sau nhiều ngày bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp hết ngư cụ trên vùng biển Hoàng Sa, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90479 của ông Võ Văn Lựu (1966) trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã về đến Cảng Sa Kỳ.   Đường dây nóng của đảng CS VN và Trung cộng đâu??? – Gọi qua lạy nó.===>>>
Không khởi kiện, Trung Quốc sẽ còn được đà lấn tới  -(GDVN) –  TS. Trần công Trục:  Cho rằng không kiện Trung Quốc thì họ sẽ xuống nước ở Biển Đông là không có cơ sở thực tế và hết sức nguy hiểm. Kiện lúc này là thích hợp, đúng lúc, cần thiết.
Đâu có được, làm thế là mắc mưu “thế lực thù địch”, làm banh ta lông tình đồng chí hữu hảo giữa 2 đảng anh em , ôi mất ,chết có bao nhiêu nhằm nhò gì ( 60 .000 mạng hồi năm 79 có ra gì đâu), phải giữ cho nó ổn định, dù sao cũng không ai tốt hơn Trung cọng vì cùng chung ý thức hệ cọng sản. Bỏ đi ông Trục ơi, có kiện ông đi kiện đi. Hơn nữa mai kia mốt nọ xây dựng CNXH thành công, tiến lên CS thi Tổ quốc VN XHCN cúng như của Trung cộng mà , không trước thì sau , đàng nào cũng một thể thống nhất mà- Nếu không thế theo Cọng sản làm gì.Phải tiến tới cái Tổ quốc Cọng sản không có ranh giới quốc gia , không của ai hết….tất cả là của chung của loài người và làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu , đã đời chưa. Muốn gì được nấy, năng lực do sức yếu, vẫn hưởng tới cùng, mới bắt đầu lên CNXH mà có người làm như mèo mửa, có nhà lầu xe hơi, chân dài chân ngắn cả bầy chơi thả giàn…..thấy chưa Nhân dân.- Cố lên, cố lên…đừng nghe bọn thế lực thù địch nó phá hoại.

Những âm mưu nham hiểm của Trung quốc cần được vạch rõ  -(ĐCV)   —   Tường trình từ Việt Nam  : – Đất Quảng Trị tràn ngập người Trung Quốc  -(RFA)
Hoan hô Tiền phong dám “Về Hàm Rồng thăm mộ Lê Đình Chinh” nhân 55 năm Bộ đội biên phòng và 35 năm đánh đuổi Tàu xâm lược  -(Chepsuviet)
Không có hình ảnh chống Trung Quốc xâm lược, Triển lãm Bộ đội biên phòng 55 năm thành 50 năm?-(Chepsuviet)
Có phải Truyền hình VN – VTV khuyến khích người Việt ở Ukraine trốn quân dịch trước họa ngoại xâm?-(Chepsuviet)
Từ lời kêu gọi hủy thỏa thuận Ukraine cho Nga thuê căn cứ hải quân, nghĩ về toan tính cho Nga vào Cam Ranh-(Chepsuviet)
VỊ XUYÊN – NỖI ĐAU CÒN HẰN SÂU MÃI MÃI….!!!!  -(Hoàng Huy FB)
Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng nói về bảo vệ chủ quyền  -(Infonet)
Sài Gòn Tiếp Thị “tố” Saigon Times “vượt quyền” trắng trợn (?)  -(Chuyentronglang) –  Mới đây, sau thông tin Báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) sẽ sát nhập với Thời báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG), một số doanh nghiệp đã nhận được thư mời và bảng giá quảng cáo trên ấn phẩm có tên gọi là “Sài Gòn Tiếp Thị” được phía TBKTSG  gửi  đến.   >>>   “Ngồi xổm” lên đạo đức, văn hóa   >>> Thu hồi đất trái luật, sao không trả lại cho dân ?!
Sài Gòn Tiếp Thị tiếp tục xuất bản  -(TBKTSG) là nơi tiếp quản SGTT (bản cú) – Nay SGTT (cũ) ra TGTT.
Ông Trần Văn Truyền vi phạm pháp luật thì thanh tra ai được nữa?  -(Soha) – Về hưu 3 năm rồi đâu có thanh tra thanh triết ai đâu! mà hồi còn tại vị cũng có kỷ luật ai đau.  —   Cần sớm kiểm tra và kết luận công khai -(PLTP)
Kiện Bộ Xây dựng đòi bồi thường được không?  – (PLVN)   -Nhiều câu hỏi đặt ra về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc ban hành Thông tư 16/2010/TT-BXD có nội dung trái pháp luật khi cho phép tính diện tích căn hộ chung cư từ tim tường dẫn đến thiệt hại cho hàng vạn người dân mua nhà.   >>>  Bộ Xây dựng giúp chủ đầu tư thu lợi ngàn tỉ, cư dân muốn được bồi hoàn
Vụ một người chết tại công an huyện:   Gia đình nói một đường, công an kết luận một nẻo  -(MTG)

Đà Nẵng: Sợ hãi sống trong “chung cư chị Dậu”  -(MTG)   >>>   Ban hành văn bản như Bộ Xây dựng thì chết dân
AI CUNG TIẾN CON LỪA VÀ MA KHÔNG ĐẦU VÀO ĐỀN PHÙ ĐỔNG?-(Tễu)   —   Đưa ngựa sắt, áo giáp sắt, roi sắt được cung tiến ra khỏi đền Phù Đổng-(MTG)
Tâm sự của một cô gái mại dâm: “Nếu hoạt động hợp pháp chúng tôi sẽ được tôn trọng hơn“-(MTG)
Tinh giản 100.000 công chức: Khó tránh “chạy chọt” nếu lỏng quản lý  -(TP)   —Sau khi được minh oan, tố công an dùng nhục hình -  (DV)
Người Cao Tuổi lại nhắm vào thanh tra CP  -(BBC)   >>>   Sao quan chức không được ở nhà to?   >>>  Báo chí VN ủng hộ Nga về Ukraine?
Cái ông Việt ở Tây viết bài “sao quan chức…nhà to” – phán lòng vòng- Ông nên nhớ cái nhà nước này là nhà nước cọng sản – Ông hiểu không??? Là chuên chính VÔ SẢN,lãnh đạo Giai cấp VÔ sản chống áp bức bóc lột đàn áp bất công , cán bộ là đầy tớ của Nhân dân, ông HCM dạy và học suốt hơn nửa thế kỷ rồi- Cho nên đầy tớ con mẹ gì mà giàu hơn CHỦ???- Thực hiện chế độ Chuyên chế quân chủ phong kiến đi, hay “bọn tư bản giãy chết” đi rồi quan muốn làm gì thì làm, éo nói. Ông không học CS dạy ngỳ nào ông đâu có nghe, CS dạy ” trong khi Nhân Dân ta còn nghèo khó, anh giàu có là anh bóc lột- Vậy của ông bà để lại thì sao? – Vậy là ông bà anh bóc lột mà có, nhất định thế”… Nay, Dân VN giàu hết à???
HRW đòi thả ngay blogger Trương Duy Nhất
Trộm cắp ở Nhật: ’40% là người Việt’  -(BBC / nghe) – Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật nói số các vụ chôm đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh tại Nhật, từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012.  Cái nầy là BBC nghe chớ AVN chưa nghe nhé.
TQ có thể học tiền lệ của Nga?  -(BBC /nghe) -  Nếu lập luận đưa quân đội của Nga vào bán đảo Crimea của Nga để bảo vệ kiều dân Nga được chấp nhận, thì sẽ rất khó bác lý khi một cường quốc khác, chẳng hạn như Trung Quốc, sử dụng chiêu thức tương tự để can thiệp ra nước ngoài nhằm ‘bảo vệ lợi ích’ của Trung Quốc và ‘bảo vệ an ninh’ cho cư dân, kiều dân Trung Quốc ở nước ngoài, theo PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ.   >>>   Báo chí VN ủng hộ Nga về Ukraine?   >>>  ‘Tiền lệ nguy hiểm của Nga ở Ukraine’

Hà Nội phản bác phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ về nhân quyền VN   -(VOA)

‘Buộc’ nộp lại tiền cứu trợ bão để… san sẻ  -(NV)
“Thanh tra tất cả hồ sơ của cán bộ do ông Truyền bổ nhiệm” – Đột phá khẩu cho cuộc Tổng tấn công vào hang ổ mua quan bán chức!-(Chepsuviet) Lý sự ngược  – (Trần Nhương)  -Trần văn Truyền   — Giam oan 100 ngày, tiền bồi thường đủ uống ly trà đá  - (Nguoibaochua)
“Thực sự báo chí là gì?”  -(Đặng Ngữ FB)
BỌN CẦM QUYỀN PHẢN ĐỘNG TRUNG QUỐC LẠI VỪA TUNG RA MỘT TRÒ BỊP MỚI  -(Tễu) -Hình dưới.
http://ttxcc6.files.wordpress.com/2014/03/ca2cf-1962869_570117909762488_1273413311_n.jpg
TOÀN VĂN BÀI BÀO CHỮA CHO BỊ CÁO TRƯƠNG DUY NHẤT CỦA LS. TRẦN VŨ HẢI -(Tễu)
TƯỜNG TRÌNH TỪ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐÊM TRƯỚC PHIÊN TÒA   -(Tễu)
AI CUNG TIẾN CON LỪA VÀ MA KHÔNG ĐẦU VÀO ĐỀN PHÙ ĐỔNG?-(Tễu)
http://ttxcc6.files.wordpress.com/2014/03/3db32-kien.jpg
BÁO Nhân Dân, Số 9033, RA NGÀY 03 Tháng Ba 1979 - (Nguyễn hồng Kiên / Tễu) - Hình trên
Lòng tin và sự gian dối   -(Huy Phương -NV)  –  Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, trong tất cả người miền Nam bị bắt hay bị kêu gọi trình diện tập trung “cải tạo,” rất có ít người nghĩ rằng thời gian mình đi tù sẽ là vô hạn, không biết ngày nào ra, mà cứ ngây thơ nghĩ rằng thời gian “học tập” là một tuần đến 15 ngày.
Phiên xử Blogger Trương Duy Nhất CTV Danlambao
Trần Thị Cẩm Thanh – Vụ án luật sư Lê Quốc Quân: Đâu mới là thắng lợi  -(DL)
Người Trong Cuộc – Lãnh đạo nào của báo Tuổi Trẻ chỉ đạo đăng clip Dương Chí Dũng khai trước tòa?  -(DL)
Nga-Ukraine: Bài học cho nhiều quốc gia có các nhóm đối lập -(ĐV) -  Lê ngọc Thống -  Từ căng thẳng giữa Ukraine và Nga, nếu như có quốc gia nào lấy đó làm bài học sát thực cho mình thì quốc gia đó chính là Campuchia.
Đến hôm nay thì tay Tổng thống Yanukovych của Ucraina đã cao bay xa chạy- Tất cả về cá nhân của ông ta đã phơi bày trần trụi – Cũng như những tên độc tài đã bị lật đổ bới Dân chúng của Quốc gia  bị cai trị- Sự giàu có khủng khiếp , cuộc sống mà vua chúa xưa không bằng….trong khi đó Dân chúng thiếu thốn mọi bề – Dù biết rằng công cuộc lật đổ những tên độc tài này Dân chúng phải trả bằng máu và có những phần tử cơ hội lợi dụng trong cuộc lật đổ -Mọi chuyện chưa ngã ngũ ở Ucraina , miễn bàn . Nhưng cứ để những tên độc tài kinh khiếp này bóc lột bòn rút mồ hôi nước mắt kể cả xương máu của người Dân  của mình thì bảo người Dân cứ cúi đầu cam chịu , cái này là rõ ràng chó ăn thịt chó , và để nó hút máu cho đến chết từ cha truyền con nối của bọn độc tài, rồi người Dân cứ phải chịu bán mình làm trâu ngựa cho bọn chúng từ đời cha đến đời con , đời cháu chắt – Không có đối lập ai vạch mặt bọn độc tài hút máu nhân dân, có đối lập cứ theo nghĩa xấu nhất đi (đối lập) thì cũng có đứa canh chừng dòm dỏ ngó treo la lên cho người Dân biết – Dân làm sao mà may miệng để xem chúng làm gì à??? Dân nào biết được??? Dân dám bắt chúng trưng ra cho mình biết cái gì mình hỏi một cách chính đáng….Nhìn Bắc Hàn ,năm nào cũng có Dân chết đói rét…nằm phơi thây, thế mà ba đời nhà họ Kim ăn, xài…toàn đồ bên bọn Tư bản là kẻ thù của Bắc Hàn hay nói chung là của CS- Thế là thế nào, đây là chế độ chuyên chính quân chủ phong kiển kiểu mới hết sức tinh vi điễn hình hôm nay- Cái này sao không so sánh với Ucraina – Còn Cam Bốt thế mà rõ ràng phải công nhận là chính trị xã hội Kỷ thuật …vẫn tiến triển, ngay cả điện ảnh cũng nổi danh Thế giới- Hay quá giỏi quá chả làm được cái lưỡi lam cạo râu , đi đâu là xin viện trợ đó, bọn tư bản nó vô là mừng hết biết còn tiếp tay cho bọn chủ tư bản bóc lột Giai cấp Công Nông , cái Giai cấp mà đưa họ lên mây bằng máy bay giấy , hay hỏa tiễn gắn đầu đạn nguyên tử???

Truyền thông Trung Quốc chộn rộn với “mắt thần” của Việt Nam   -(ĐV) Ha! ha! Mắt thần!- Thế mà nó đánh đập cướp bóc Ngư Dân của mình ngay TRONG nhà của mình,  mắt thần éo thấy!?
Trụ sở như cung điện: Vì nhiều việc, nhiều người quá…  -(ĐV)   >>>   1% công chức cắp ô nhưng có phường tận 475 cán bộ   >>>  Ô tô Việt Nam thua kém Campuchia: Không phải tại TS giấy!   >>>   Người trong cuộc phân bua ôtô Việt Nam “thua” Campuchia vì…
Bộ trưởng Thăng nêu 12 điều cấm   -(ĐV)   >>>   Bộ trưởng Thăng mắng thẳng nhà thầu ngoại về tiền   >>>  Ông Lê Trọng Sành: Tân Sơn Nhất cần mở rộng tối đa
Cầu sập Lai Châu: Trụ xây bằng gạch không gây sự cố!   >>>   Sập cầu Lai Châu: Trụ cầu vẫn đúng thiết kế    —  Cầu treo bị sập được ốp gạch, trát vữa là để… tạo thẩm mỹ  -(GDVN)  —   Sập cầu treo Chu Va 6: Bình thản trong nỗi đau vùi (?!)   -(Infonet)
Bài học 9 triệu euro: Chúng tôi chưa lường hết vấn đề!  – (GDVN)
Xót xa công nhân nhập viện vì ăn nhiều khi quá đói   -(ĐV)   — Người chế tạo trực thăng “made in Vietnam” bị lập biên bản   (ĐV) -Vừa qua, anh Nguyễn Văn Thắng (Gia Quất, Long Biên, Hà Nội) người tự chế trực thăng đã bị công an lập biên bản nghiêm cấm không được tiếp tục chế tạo - Mất toi mất trăm triệu , ai biểu  ở “thiên đường” mà tự chế máy bay.Tiền chắc dư , không cho bớt người nghèo khổ.
Thanh tra chính phủ biết rõ chuyện ông Truyền, ông Khánh!  -(GDVN)
Mưu kế “cái đinh gỉ” và chuyện dinh thự ông Trần Văn Truyền   -(Soha.vn) – 6 căn nhà gỗ trong dinh thự rộng mênh mông 16.000m2 của ông Trần Văn Truyền – nguyên UVTW Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, không có lấy một chiếc đinh.
Kiểm soát tài sản qua bản… tự khai!  -(NLĐ)  -Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Cục IV) – Thanh tra Chính phủ, khẳng định như vậy khi trả lời Báo Người Lao Động ngày 4-3
Có bất thường trong 60 quyết định bổ nhiệm của ông Truyền không?  -(PLTP)
Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các công việc của Hội đồng Nhân quyền   -(Infonet)
Lao động đi Đài Loan bị nâng phí,”bóp” lương  -(PLTP)
Mỹ phản đối bản án của Trương Duy Nhất   -(BBC) –  Sứ quán Hoa Kỳ nói Việt Nam cần ‘trả tự do’ cho cây bút vừa bị kết án hai năm tù.
‘Đáng lẽ phải tuyên ông Nhất vô tội’  -(BBC /nghe) -  LS. Trần vũ Hải -  Trong lời cuối cùng trước khi Tòa tuyên án được ông Hải thuật lại, ông Nhất khẳng định ông ‘vô tội’.   “Với tư cách nhà báo tự do tôi góp phần cho không khí dân chủ ở Việt Nam, góp phần giúp các nhà lãnh đạo Việt Nam nhận thức được những vấn đề của đất nước, những suy nghĩ của người dân,” ông Nhất được dẫn lời nói.   “Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trường hợp của tôi thì tôi thấy tự hào.”   “Chừng nào tôi chưa được tự do mà còn bị còn kết tội thì tôi còn đấu tranh cho đến khi được xóa bỏ tội danh.”
Blogger Trương Duy Nhất bị kết án 2 năm tù  -(RFI)   >>>  Huỳnh Ngọc Chênh : “Xử tù Trương Duy Nhất không răn đe được ai”
Blogger Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù giam  -(RFA)   >>>   Blogger Trương Duy Nhất đã nói gì trước tòa?    >>>   Hành trình dự phiên xử Blogger Trương Duy Nhất   >>>  Phản ứng sau phiên xử blogger Trương Duy Nhất   >>>   HRW kêu gọi trả tự do cho Blogger Trương Duy Nhất
TS Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ chữa bệnh?  -(BBC)
Vận động thành lập ‘Văn đoàn Độc lập VN’  -(BBC) –   — Văn đoàn mới không đối lập Hội nhà văn  -(BBC /nghe) – Ông Phạm xuân Nguyên.
Cách mạng Ukraine và kịch bản VN  -(BBC) –  Tiến sỹ Phạm Chí Dũng đặt câu hỏi liệu diễn biến Ukraine sẽ tác động thế nào tới chính trị Việt Nam.
Phụ tá ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam   -(RFA)

KINH TẾ
Ai chịu trách nhiệm trong “sự cố thông tin” về gói tín dụng 100.000 tỷ?  -(PLVN)  —  Chủ xe cá thối muốn kiện CSGT  -(PLTP)
Bộ Công Thương nói CPI tăng thấp là nhờ chính sách  -(MTG) – Chớ không phải “Người tiêu dùng… kiệt sức: Ăn chưa đủ lấy gì mua sắm!“.
Giá cả tháng Tết tăng thấp nói lên điều gì?  -(ĐBND)
Con buôn Trung Quốc tự do lừa nông dân Việt Nam hám lợi  -(NV)  —   Bộ Công thương: ‘Trung Quốc thu gom gạo là mừng’   -(ĐV)   >>>   Gạo, cà phê Việt Nam “mơ” giấc mơ xì gà Cuba
Sữa dắt tay nhau tăng giá: Lặp lại kịch bản cước 3G   -(ĐV)  >>>      NH thừa tiền, doanh nghiệp chết, người Việt tiết kiệm nhất ĐNÁ
Năm 2020 Việt Nam có cơ bản thành 1 nước công nghiệp?  -(GDVN)   >>> Dân Keangnam “than trời” vì mua nhà trước 8/4
Phớt lờ quy định, doanh nghiệp sữa đang “nhờn” luật?  -(GDVN)   —   Họp khẩn, Bộ Tài chính “dọa” áp giá trần sữa bột  -(Infonet)
Trả 2.000 USD/ tháng, DN Nhật “vợt” nhiều kỹ sư phần mềm Việt   -(Infonet)
Đòn tận diệt của ‘cá mập’ bán lẻ ngoại quốc  -(NLĐ)
Kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo   -(PLTP)

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bắc Cực tan băng mở đường cho nhiều loại ký sinh trùng nguy hiểm  -(RFI)
Tranh cãi nảy lửa đáp án chính xác của phép tính chia lớp 3  -(Soha)
Yêu cầu trường trả lại giáo viên số tiền “mua quà cho xã”  -(NLĐ)
Vì sao học sinh ngán sử, địa?  -(NLĐ)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Chuyện bị người lạ vỗ vai hỏi đường mất 119 triệu gây xôn xao  -(MTG)
Bị mẹ la rầy không lo học, nữ sinh uống thuốc tự tử   -(ĐV)   —  Trạm xăng dầu phát nổ, khách tháo chạy tán loạn   -(Infonet)
Nữ sinh bị đâm ở Xã Đàn: Mẹ đau đớn, bạn trai căm phẫn tột độ  -(Soha)   — Dân ở Xã Đàn rùng mình, khẳng định tài xế “cố tình giết người”-(Soha)   —  Đâm xe ở Xã Đàn: Cán 2 lần vào nữ sinh rồi bỏ chạy-(Soha)   —  Đâm xe ở Xã Đàn: “Tột cùng xót thương, phẫn nộ”!-(Soha)   — Lái xe cãi nhau với vợ trước khi tông vào nữ sinh ngân hàng  -(Soha)
Nóng: Đâm người khác trọng thương rồi treo cổ tự vẫn  -(Soha)   >>>   Hàng loạt tài xế ‘máu lạnh’ cán 3 lần qua người nạn nhân
Con trai của Trưởng Công an xã đi cướp  -(TNO) Công an H.Đầm Dơi (Cà Mau) bắt khẩn cấp Lê Sơn Tùng để làm rõ hành vi cướp tài sản. Tùng là con của một Trưởng Công an xã thuộc H.Đàm Dơi.
Con thiếu tá công an đi cướp  -(NLĐ)    >>>   Xe đang chạy văng cửa, 1 người chết, 2 bị thương   >>>   Tàu SE7 hất ô tô văng xa 30 m, giám đốc ngân hàng nguy kịch
Bị tòa ra lệnh móc mắt, xẻo tai vì tạt axit phụ nữ   -(NLĐO) – Một người đàn ông Iran vừa bị Hội đồng Tòa án tối cao ra lệnh khoét mắt và xẻo tai, cắt mũi về tội danh tạt a-xit vào một cô gái hồi tháng 10-2013.
Truy tố băng dàn cảnh chích điện, cướp 147.000 USD   -(NLĐO)   >>>  Đi ăn, một thầy giáo bị chém trọng thương    >>>>  Trộm 90 triệu của mẹ vợ về… xây công trình phụ   >>>   Đòi nợ không được, bắt cô gái 20 tuổi về nhà giam giữ
Hung thủ giết người ra đầu thú, 7 thanh niên thoát án tạm giam   -(TN) -Sau hơn 7 tháng bị khởi tố, tạm giam về hành vi giết người hoặc không tố giác tội phạm, 7 bị can vừa được thả về nhà vì có người đến công an đầu thú, khai nhận là hung thủ gây án…
CSGT tự ý đưa xe bị tai nạn khỏi hiện trường  -(TN)   >>>   Một công an viên bị tố sàm sỡ   >>>   Trẻ bị lạm dụng có thai gần đẻ, gia đình mới biết

QUỐC TẾ
Ủy ban cố vấn của Putin: Không có cớ gì để đưa quân vào Ukraine  -(MTG)   >>>   T.T Nga lên facebook: Chính quyền mới Ukraine sớm chết yểu   >>>  Trừng phạt Nga: Sự ảo tưởng của nước Mỹ !  >>>   Quốc hội Mỹ yêu cầu cấm vận Nga, viện trợ Ukraine    >>>   Nga đe dọa châu Âu bằng vũ khí khí đốt
Bài toán khó   -(BBC) ->>>   Quyền lợi của Nga   >>>   Điểm nóng Crimea    >>>   ‘Trò chơi nguy hiểm’    >>>   Nga áp dụng chiến thuật nào lên Ukraine?   >>>   Báo chí VN ủng hộ Nga về Ukraine?   >>>  ‘Tiền lệ nguy hiểm của Nga ở Ukraine’
Ukraina : Phương Tây đình chỉ tư cách thành viên G8 của Nga-(RFI)   —   Ukraina: Nga đồng ý lập nhóm tiếp xúc để đối thoại-(RFI)   —  –Mỹ hứa ủng hộ tài chính tân chính quyền Ukraina-(RFI)   —   Nga hung hăng trên hồ sơ Ukraina chỉ để hù dọa ?-(RFI)   —   Khủng hoảng Ukraina: Phương Tây khó mà hòa giải-(RFI)   —  Tân chỉ huy hải quân Ukraina tuyên bố trung thành với chính quyền thân Nga-(RFI)   —   Ukraina: Phương Tây bất ngờ trước thái độ cứng rắn của Nga-(RFI)
EU muốn giúp Nga và Ukraina tìm giải pháp giải quyết xung đột  -(RFA)   >>>   Nga buộc các đơn vị quân sự Ukraina phải rút khỏi Crimea
Phản ứng về sự hiện diện của quân đội Nga ở Crimea  -(VOA)   >>>   Tổng thống Obama cảnh cáo trừng phạt Nga   >>>  Tổng Thống Obama hội đàm với Thủ tướng Israel   >>>   Iran cắt giảm số lượng uranium tinh chế
Tưởng niệm nạn nhân vụ sát hại Côn Minh  -(BBC)   —   Côn Minh: Kẻ thảm sát sẽ bị trừng trị nghiêm khắc-(RFI)  —  Em trai Chu Vĩnh Khang bị bắt giam-(RFI)   —   Trung Quốc tăng cường an ninh sau các vụ tấn công chết người  -(VOA)
TQ chi 10 tỷ đô la để cải thiện đời sống người dân Tân Cương  -(RFA)
Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa thị uy-(RFI)    —  Bình Nhưỡng trả tự do cho một nhà truyền giáo Úc-(RFI)   —   Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Trung Quốc-(RFI)   —  Bắc Triều Tiên trục xuất nhà truyền giáo Úc   -(VOA)
VENEZUELA  : -Người biểu tình duy trì áp lực với chính quyền Caracas -(RFI)
PAKISTAN  : -Khủng bố tại Islamabad: Hơn một chục người thiệt mạng-(RFI)
Thái Lan: người biểu tình chờ đợi kết quả của Ủy ban Chống tham nhũng  -(RFA)   —  Bangkok trở lại sinh hoạt bình thường  -(VOA)
Bão tuyết làm tê liệt Washington D.C.  -(NV)
Đài Loan sắp hạ thủy tàu tên lửa mới, siêu mạnh   -(ĐV)   —  Trực thăng quân sự Trung Quốc gãy cánh đuôi rơi xuống ruộng  -(GDVN)
Vì sao Trung Quốc lặng im đối với tình hình ở Ukraine hiện nay?  -(GDVN)   >>>   Tình hình Ucraine: Ông Putin đã “tiền trảm hậu tấu”   >>>   Hạm đội Baltic, Hạm đội Caspia Nga đều đang triển khai tàu ngoài khơi   >>>   “Tình hình bất thường, Nga có thể hành động quân sự khẩn cấp”   >>>   Mỹ cắt đứt quan hệ quân sự với Nga, không đưa tàu chiến đến Ucraine   >>>   3 trung đoàn phòng không tại Crimea bỏ Kiev về phe thân Nga   >>>  Thủ tướng Đức có thể thuyết phục Putin rút quân khỏi Ukraine
Mỹ không phản ứng mạnh với Nga vì sợ “há miệng mắc quai”?  -(GDVN)   >>>  Xe tăng, pháo, máy bay quân Nga nhả đạn ầm ầm ở phía Tây   >>>   Biên phòng Ucraine bất lực, không chặn được 2 xe bus chở đạo quân lạ
Mỹ dừng hợp tác quân sự, thương mại với Nga vì Ukraine   -(Infonet)   >>>   Ukraine: Tịch thu 400 kg thuốc nổ ở biên giới Crimea    >>>   Nga cảnh cáo sẽ khiến tài chính Mỹ “sụp đổ”    >>>   Các nhà báo Ukraine chung tay làm kênh truyền hình độc lập    >>>   Nga chặn hàng loạt website ủng hộ phe nổi dậy Ukraine    >>>  Tổng thống Nga ra lệnh quân đội ở gần Ukraine trở về    >>>   Diễn biến tình hình Ukraine ngày 4/3
Ukraine: “Tối hậu thư” là đòn chiến tranh tâm lý của Nga  -(Soha)   >>>   Lính đánh thuê khét tiếng của Mỹ xuất hiện tại Ukraine    >>>>   Nga ra tối hậu thư buộc quân đội Ukraine ở Crimea đầu hàng?   >>>   Nga bác tin ra tối hậu thư buộc lính Ukraine ở Crimea đầu hàng    >>>   Nga ồ ạt triển khai quân, Ukraine có thành Gruzia phiên bản 2014?
Tổng thống Putin: “Không cần dùng vũ lực ở Crimea”  – (NLĐO) – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4-3 tuyên bố ông Viktor Yanukovych không còn tương lai chính trị sau khi chạy sang nước này. – Đúng là Putin biết “thợ săn phải biết ăn thịt chó”
Vì sao đưa anh tới: “Cái tát” vào mặt văn hóa Trung Quốc  -(Soha)
Binh sĩ Thái Lan bắn chết 3 em nhỏ  -(NLĐ)   >>>   Thành phố Singapore đắt đỏ nhất thế giới
Putin: ‘Quân Nga không hoạt động ở Crimea’  -(BBC)   >>>   Quân Ukraine đòi ‘cùng kiểm soát căn cứ’   >>>  Nga và quyền can thiệp vào Ukraine   >>>  ‘Hoàn thành mục tiêu’   >>>   Nga áp dụng chiến thuật nào lên Ukraine?
Putin : Việc sử dụng lực lượng Nga ở Ukraina là “chính đáng”  -(RFI)   >>>   Ukraina: Mỹ đình chỉ hợp tác quân sự với Nga   >>>   Crimée, vùng đất thường xuyên gây căng thẳng giữa Ukraina với Nga    >>>   Ukraina: Sóng gió nổi lên tại Hội Đồng Bảo An
Trung Quốc, chủ nợ của thế giới ?-(RFI)    >>>  Trung Quốc cấm đại biểu Quốc hội tiệc tùng   >>>  Trung Quốc bắt thêm 2 người trong vụ thảm sát Côn Minh    —   Mỹ gọi vụ đâm dao Côn Minh là ‘khủng bố’  -(BBC)
Dân Thái kiệnThủ tướng về tội giết người-(RFI)     — Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán -(RFI)
Sau tên lửa, Bình Nhưỡng thị uy bằng pháo rocket-(RFI)
Ấn Độ điều tra về tham nhũng trong vụ mua động cơ máy bay chiến đấu -(RFI)

Cách mạng Ukraine và kịch bản Việt Nam



Tổng thống Viktor Yanukovych phải trốn sang Nga vì lo sợ
Tháng 2 năm 2014. Người dân Việt lại đau đáu với câu hỏi: kịch bản và số phận nền chính trị Việt Nam sẽ ra sao sau sự biến Ukraine?
Khi mùa xuân năm nay ùa về, cơn cuồng phong cực kỳ mau lẹ ập đến Ukraine chắc chắn đã làm nên một “Mùa xuân Ả rập” thứ hai, với chu kỳ ba năm lặp lại.
Nếu lịch sử tái hiện, liệu “Mùa xuân Ukraine” có tràn sang Belarus của Lukashenko và nước Nga của Putin hay không?
Và liệu sau ba năm nữa, tức vào năm 2017, liệu một mùa xuân khác có nở hoa trên khu rừng Đông Dương?

Nở hoa

Mong nguyện nở hoa đó là có thật.
Tương tự thái độ với cuộc cách mạng ở Libya, Tunisie và Ai Cập vào cuối năm 2010 và đầu năm 2011, biến chuyển ngoạn mục tại Ukraine đã được rất nhiều, nếu không nói là hầu hết các tờ báo lớn nhỏ ở Việt Nam đăng tải và bình luận.
"Ukraine chính là một bài học mới mẻ và có vẻ kỳ diệu nhất cho người dân Việt về một sự thay đổi hết sức chóng vánh, dù phải đổ máu."
Tuy nhiên, một chi tiết đáng lưu tâm là nếu cách đây ba năm, “Mùa xuân Ả rập” vẫn bị hệ thống tuyên giáo trung ương áp đặt cảnh báo đối với báo chí về “cần cảnh giác với việc lợi dụng diễn biến hòa bình và các luận điệu thù địch”, và khiến giới truyền thông lề phải phải tự xác lập một ranh giới vô hình để câm lặng dừng bước, thì sự kiện Ukraine mới đây đã biến báo giới Việt Nam thành vận động viên vượt rào.
Có ít nhất hai hoặc ba rào cản của Ban tuyên giáo trung ương đã không được báo chí tôn trọng đúng mức.
Chế độ tự do biểu đạt và tự do báo chí cũng vì thế trở nên thực chất đôi chút, ứng với vị thế tân thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc của Nhà nước Việt Nam.
Với tư cách là tiếng nói và nỗi lòng của công luận, phát ngôn của báo chí cũng là tiêu chí hàng đầu nói lên nhận thức, tình cảm cùng nỗi bức xúc của các tầng lớp dân chúng.
Trong hoản cảnh một đảng ở Việt Nam, hoàn toàn có thể xem đó là một loại tiêu chí gián tiếp khi người dân không có hoặc chỉ có rất ít cơ hội để điểm mặt chỉ tên các vụ việc, cá nhân trong một chính thể cầm quyền ngập ngụa ô uế nạn tham nhũng và vô số vi phạm về quyền con người.
Đó là lý do vì sao chỉ mong đợi những “mùa xuân” nổ ra, báo chí lập tức cất tiếng.
Trước cả “Mùa xuân Ả rập”, một trong những chủ đề bị xem là rất nhạy cảm mà những tờ báo lề phải can đảm nhất ở Việt Nam thường đụng chạm là nền chính trị và xã hội đương thời ở Trung Quốc.
Nhiều vấn nạn như tham nhũng, bê bối đạo đức công chức, đàn áp dân chúng, ô nhiễm môi trường, phân hóa giàu nghèo… vẫn thường được nhắc đi nhắc lại trên mặt báo Việt Nam một cách đầy ngụ ý, đôi khi xen cài bình luận và các chỉ trích.

Hàng chục người chết trong đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Kiev
Hành động tương tác thông tin như thế đã khiến không chỉ lớp người đọc trí thức mà cả các giai tầng khác đều có thể nhận ra đó là những vấn đề không quá dị biệt đối với nền chính trị và xã hội Việt Nam.
Mặc dù cách biệt địa lý giữa Ukraine và Việt nam lên tới một phần tư vòng trái đất, song thế giới phẳng lại quá gần gũi về nhận thức và phương pháp hành động.
Không khí bùng nổ thông tin trên vô số trang mạng đã làm cho 34 triệu người Việt dùng Internet không thể bàng quan với những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài, và do đó cũng không thể thờ ơ với mối liên tưởng với hiện tình khốn quẫn của dân tộc mình.
Ukraine chính là một bài học mới mẻ và có vẻ kỳ diệu nhất cho người dân Việt về một sự thay đổi hết sức chóng vánh, dù phải đổ máu.
Bầu không khí tích hợp thông tin như thế đã lan trải ở nhiều quán cà phê, nhiều góc phố tại nhiều đô thị trong những tuần qua.
Kết quả rất dễ kiểm chứng là mặc dù không có bất cứ buổi “xuống đường” nào ở Việt Nam để hưởng ứng cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài Yanukovych, nhưng vô số bàn tán hả hê xen tâm trạng hồi hộp ngóng đợi đã đủ để minh họa cho một tâm thế quy nạp phẫn nộ theo chiều dài toán học.
Chiều dài đó sẽ được kết thúc tại điểm mà chế độ cầm quyền ở Việt Nam không có khả năng rút ra một bài học xương máu nào từ lịch sử số phận cầm quyền Ukraine.

Kết nụ

Vốn đã thấm nhuần bài học cách đây một phần từ thế kỷ từ sự phân rã đột ngột của Liên Xô, sự sụp đổ của bức tường Berlin hay cuộc cách mạng êm đềm ở Tiệp Khắc, hiển nhiên trong não trạng giới lãnh đạo Việt Nam, biến động Ukraine mang dấu ấn như một sóng triều cập nhật nhất nhấn sâu hơn hình ảnh con thuyền bươm nát của những chế độ độc tài còn sót lại.
Người dân Hà Nội còn kháo tin về một làn sóng quan chức thủ đô vội vã gom góp của nả để bay ra nước ngoài khi cái tin Yanukovych bị lật đổ được chính thức xác nhận.
"Những người dân mẫn cảm nhất còn bình phẩm về thái độ trở nên ôn hòa hơn hẳn của một số quan chức công an mẫn cán ở Hà Nội, vào cái ngày trên mạng hiện ra hình ảnh hàng trăm cảnh sát Ukraine quỳ gối xin người dân tha thứ cho vụ các đồng nghiệp của họ đã gây ra cái chết của hàng trăm đồng bào biểu tình."
Người ta cũng không quên câu chuyện ít nhất vài quan chức nào đó đã bị lên huyết áp đến mức phải cấp tốc nhập viện khi lệnh truy nã Yanukovych được chính phủ mới ở Ukraine ban hành.
Những người dân mẫn cảm nhất còn bình phẩm về thái độ trở nên ôn hòa hơn hẳn của một số quan chức công an mẫn cán ở Hà Nội, vào cái ngày trên mạng hiện ra hình ảnh hàng trăm cảnh sát Ukraine quỳ gối xin người dân tha thứ cho vụ các đồng nghiệp của họ đã gây ra cái chết của hàng trăm đồng bào biểu tình.
Vốn luôn bị xem là một thế lực rất không tương nghĩa với tuyên xưng “bạn của dân”, ngành công an Việt Nam như đang trong cơn rùng mình chua xót và hổ thẹn về nhận thức lại đối với tương lai của mình.
Vào đầu năm 2014, hoạt động tái nhận thức như vậy càng trở nên âm ỉ và xung đột trong đầy rẫy hoang mang, càng khiến mỗi công an viên thêm bất an và tự suy ngẫm về đường công danh, mối tư lợi hay số phận bất trắc đính kèm của anh ta, chính vào lúc xảy ra ra cái chết cực kỳ bất bình thường ngay trong nội bộ ngành: Thượng tướng, thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ.
Bởi tất cả đều có nguyên do của nó, và đều là thứ nguyên do xác đáng. Chưa nói tới cuộc cách mạng Ukraine có vẻ khá xa xôi về địa lý, chỉ mới cuối năm trước, chính giới cao cấp Hà Nội đã không thể bỏ qua cơn chấn động do Sam Rainsy - thủ lãnh đảng đối lập ở Campuchia - gây nên.

Người ủng hộ đối lập xuống đường ở Campuchia
Tất nhiên cuộc biểu tình dẫn tới bạo động của hàng chục ngàn công nhân ở Phnômpênh luôn có thể là một đề dẫn hấp lực cho điều tương tự có thể xảy ra ở Việt Nam trong tương lai gần.
Tương lai đó tất yếu sẽ xảy ra, nếu như các chế độ chính trị cầm quyền ở Đông Dương không tự chuyển mình, hoặc hơn nữa là tự thay máu mình. Quá nhiều bức xúc và phẫn nộ xã hội luôn có thể làm nên một thùng thuốc súng có sức công phá không kém thua những gì đã công hiệu trong lịch sử dày đặc biến loạn của dân tộc Việt.
Nhưng khác hẳn với biến động có xu hướng ôn hòa ở châu Âu, thật khó có thể hy vọng kịch bản ở Campuchia và Việt Nam tránh thoát được cơn bạo lực “hồi tố” từ phía người dân, đặc biệt từ những nạn nhân của chế độ. Mối xung đột âm ỉ từ quá nhiều năm qua giữa dân oan đất đai, nạn nhân của nạn bạo hành công an… đã tạo nên thật nhiều mối quan hệ mang tính tư thù. Một số vụ việc quan chức các địa phương và ngay tại Hà Nội bị trả thù bằng mìn, dao và súng là phần nhập đề cho bài luận văn tả cảnh, tả người và lưu trữ cả số nhà cho cái tương lai bịt bùng rất có thể xảy đến.
Cũng khác khá nhiều với đặc tính biến động chính trị ở châu Âu, các nước Đông Dương khó có được sự thay đổi tức thời và ngọt lịm. Bởi lịch sử vẫn thường cho thấy sự biến đổi ở Đông Dương nói chung và Việt Nam nói riêng luôn phải thấm trải một chu kỳ đủ dài và đủ đau, đau đến mức ứa máu và có thể cả tắm máu. Để cuối cùng, hiệu ứng lò xo nén mới xảy ra: cái gì bị áp bức tàn tệ nhất sẽ phản ứng ghê gớm nhất.

Tàn lụi

Bất chấp các tư cách háo danh trên trường đối ngoại, chế độ chính trị ở Việt Nam vẫn đang lao dốc theo một cơn nguy biến không thể kềm giữ: khủng hoảng kinh tế.
Nhưng điều đau đớn tận cùng đối với một dân tộc chính là cuộc khủng hoảng đang và sẽ trở nên cao trào trong những năm tới lại được kiến tạo bởi chính các nhóm lợi ích thuộc về lòng chế độ chứ không phải do một thế lực ngoại xâm nào.
Nhân nào quả nấy. Sự hoành hành không còn bút tích nào diễn tả của các nhóm lợi ích và nhóm thân hữu đã trở thành điều kiện cần đẩy cả dân chúng cùng chế độ xuống hố, cũng như bảo đảm cho xác suất rất cao diễn ra một phong trào “hồi tố” của dân chúng đối với quan chức trong tương lai không xa, vào bất kỳ thời điểm nào xảy ra biến động từ nhỏ đến lớn.
Và lao tới một biến động vĩ đại.
Hãy nhìn và hãy chiêm nghiệm số phận của Yanukovych: nếu sắp tới ông ta không thể có chỗ trú thân ở bất cứ nơi nào trên lục địa châu Âu kể cả Moscow, làm sao những quan chức có bề dày thành tích ngược chiều với các quyền con người ở Việt Nam lại có thể đào thoát khỏi khu vực Đông Dương?

Nga-Ukraine: Bài học cho nhiều quốc gia có các nhóm đối lập
(Quan hệ quốc tế) - Từ căng thẳng giữa Ukraine và Nga, nếu như có quốc gia nào lấy đó làm bài học sát thực cho mình thì quốc gia đó chính là Campuchia.
Về hiện tượng, cũng như Thái Lan, Campuchia…giới chính trị đối lập ở Ucraine đã lợi dụng thành phần cực đoan, quá khích,…được sự hỗ trợ từ bên ngoài, tiến hành chống đối chính phủ bằng biểu tình và phát động bạo lực để lật đổ chính phủ của tổng thống Yanukovych, một chính phủ mà trước đó cũng được hình thành bằng cách ấy.
Thành phần trụ cột của người biểu tình là ai?
Thỏa thuận tham gia Liên minh Hải quan được sử dụng như một công cụ trong quyền lực mềm của EU để tham gia thị trường châu Phi và Đông Âu. Khi Tổng thống Yanukovych không ký kết thỏa thuận này thì phương Tây lập tức phát động một chiến dịch biểu tình lớn để tạo sức ép, gây áp lực chính trị, ngoại giao và cuối cùng là ủng hộ phe đối lập ở Ukraine bạo loạn.
Trên thực tế, hầu hết những người biểu tình đều không biết cụ thể thỏa thuận mà Ukraine tạm hoãn ký kết với Liên minh châu Âu bao gồm những gì nhưng họ đã bị lãnh đạo các đảng phái đối lập kích động biểu tình. 
Từ lâu, lực lượng đối lập ở Ukraine đã được cả EU và Mỹ hỗ trợ, nuôi dưỡng thông qua các chương trình tài trợ quy mô lớn.
Biểu tình bạo lực ở Ukraine
Biểu tình bạo lực ở Ukraine
Một cuộc biểu tình hòa bình không bạo lực rất khó để đạt được mục đích, cho nên buộc phe đối lập phải tập trung các phần tử cực đoan là lực lượng được phe đối lập che chở, bảo trợ (trả 300 UAH (rúp Ukraine) cho một ngày ngồi biểu tình ở quảng trường Maidan và 2.000 UAH cho những đối tượng tấn công cảnh sát bằng bom xăng…) cùng với phe nhóm cánh hữu trung thành với bạo lực, để tiến hành cái gọi là “hoạt động dân chủ” lật đổ chính phủ đương nhiệm ở Ukraine.
Sau 2 tuần chìm trong các cuộc xung đột bạo lực, Ukraine dường như đang đi theo sự lãnh đạo của chủ nghĩa phát xít kiểu mới bởi những hành động, biểu tượng, của chế độ phát xít lan tràn khắp nơi.
Vấn đề rất nguy hiểm của Ukraine là trong hiện tại và tương lai, lực lượng đối lập không thể kiểm soát tình trạng bạo lực và quá khích của các nhóm phát xít mới ở Kiev hay các khu vực khác…khiến cho những người thân Nga lo sợ và nổi giận.
Đối với EU thì, thực tế, các đối tượng phát xít mới đang chống lại EU và các giá trị phương Tây một cách rất quyết liệt. Lực lượng cực đoan sẽ vẫn cực đoan cho dù dưới bất kỳ chế độ nào.
Chúng sẽ lại tiếp tục sử dụng bom xăng Molotov một lần nữa, nhưng lần này mục tiêu tấn công sẽ là chính phủ được EU tạo dựng, văn hóa theo kiểu phương Tây... Số này không hề đem lại một tương lai tốt đẹp nào cho EU khi chúng đang lộng quyền ở Ukraine. Vì thế, khi thấy đã sinh ra một “quái thai” thì EU không mấy hứng thú nuôi dưỡng chăm sóc và không kém phần lo lắng.
Ngay một số lãnh đạo lực lượng phe đối lập cũng đang lo ngại về chỗ đứng của mình trong hệ thống chính trị tương lai ở Ukraine.
Đến lúc này tình hình chính trị Ukraine mặc dù phe đối lập đã lật đổ được chính phủ của Tổng thống Yanukovych nhưng họ đã mất quyền kiểm soát khi một số tỉnh phía Đông đang chống lại chính phủ lâm thời trong đó nổi bật là Cộng hòa tự trị Crimea.
Điều rút ra ở đây là gì? Khi một chính phủ được hình thành từ “đường phố” thì chẳng mấy tin tưởng vào tương lai, nó chỉ phục vụ cho những kẻ có công “tung hoành bạo lực trên đường phố” dưới sự bảo kê của nước ngoài mà thôi. Đã quá muộn cho người biểu tình khi ngơ ngác trước toàn cảnh đất nước tan nát, loạn lạc.
Và lỗi đầu tiên là chính phủ của ông Yanukovych phải chịu trách nhiệm. Họ đã quá nhu nhược khi không nhằm thẳng vào những kẻ cánh hữu bạo lực, những kẻ cực đoan có tư tưởng phát xít mới mà thẳng tay đàn áp.
Khi một đảng đối lập dùng bạo lực để lật đổ đảng cầm quyền thì dứt khoát anh phải kiên quyết sử dụng bạo lực để bảo vệ vị trí cầm quyền.
Đó là nguyên tắc và cũng chính là bài học cho các quốc gia đối phó với hoạt động lật đổ theo kiểu dân chủ + bạo lực của phe đối lập được hỗ trợ từ bên ngoài.
 Nga không thể không can thiệp vào Ukraine
Điều này có nghĩa là tình hình Ukraine buộc Nga phải đưa lực lượng vào, không đưa không được. Bảo vệ sinh mạng của công dân mình là lợi ích tối thượng đối với Nga.
Tính chất nguy hiểm của sự “binh biến” ở Ukraine đã đặt đất nước này đang nằm dưới sự điều hành của lực lượng khủng bố và cực đoan. Chính lực lượng này đã và sẽ có hành động đàn áp, đe dọa cuộc sống bình yên người Nga, người dân thân Nga ở Ukraine.
Thủ lĩnh nhóm cực đoan cánh hữu Right Sector là Dmitro Yarosh còn khẳng định Nga là “kẻ thù thế kỷ của Ukraine” và khi họ đã kêu gọi trùm khủng bố Chechnya là Umarov "phát động một cuộc chiến" chống Nga thì công dân Nga, những người thân Nga ở Ukraine chắc chắn sẽ là mục tiêu khủng bố dễ dàng, không thương tiếc.
Điển hình, chỉ sau 2 ngày lên nắm quyền điều hành, chính phủ lâm thời Kiev đã thông qua một dự luật bãi bỏ quyền công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của một số khu vực tại Ukraine, trong khi có tới một nửa công dân nói tiếng Nga tại Ukraine.
Đây là lý do giải thích tại sao người hàng chục ngàn người thân Nga biểu tình chống chính phủ lâm thời và yêu cầu Nga can thiệp…
Trước tình hình đó, “máu chảy ruột mềm”, Nga phải chuẩn bị sẵn phương án là kiên quyết bảo vệ công dân mình trên đất Ukraine.
Nga tuyên bố không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine, Ukraine có thể theo Mỹ và EU hay Nga tùy , nhưng không được chống Nga và Nga có quyền bảo vệ công dân của mình. Nga tiến hành ngay cuộc tập trận lớn tại biên giới Nga-Ukraine, sự điều binh bí mật đến Crimea vừa bảo vệ lợi ích của Nga, bao gồm về con người, kinh tế và an ninh quốc phòng, đặc biệt là căn cứ hải quân ở Sevastopol, vừa có tác dụng cảnh cáo chính phủ mới Ukraine, đồng thời hỗ trợ và làm chỗ dựa vững chắc cho các khu vực thân Nga gồm 9 tỉnh ở miền Đông Ukraine sẵn sàng “nổi dậy” tự quyết định số phận của mình tự trị hay li khai…theo tình hình.
Đây là nước cờ khôn khéo của Nga, vừa ngăn cản EU trực tiếp can thiệp vào Ukraine vừa gây sức ép cực lớn về kinh tế, chính trị, buộc chính phủ mới Kiev phải “ngoan ngoãn” ngồi vào bàn đàm phán hoặc bị “cuộc cách mạng” khác thay thế.
Chúng ta biết rằng ở Ukraine được tạo nên từ 3 vùng cư dân, 9 tỉnh phía Đông-Nam có quan hệ lịch sử, tôn giáo và nhân chủng học gắn chặt với Nga, 7 tỉnh miền Trung ở trạng thái trung lập và 7 tỉnh miền Tây thì ‘bài Nga’ và gắn với Tây Âu, cho nên, Nga có đủ quân bài, lợi thế để hành động đạt mục đích đó. Vì thế, thực ra, chính phủ của tổng thống Yanukovych cũng không làm Nga mấy tin tưởng mà chính phủ nào ở Ukraine cũng vậy thôi, miễn sao không chống Nga.
Hiện tại, Nga chẳng dại và không cần phải xâm lược chiếm đóng Ukraine, điều Nga cần và có thể làm được là hoặc chính phủ mới bất hợp pháp này phải sụp đổ và được thay thế bằng một chính phủ khác không chống Nga hoặc là khu vực miền Đông Ukraine, khu vực giàu tài nguyên khoáng sản, chiếm 60% kinh tế cả nước sẽ không thuộc sự cai trị của chính phủ Kiev chống Nga.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đang bàn về Ukraine và tình hình chính trị Ukraine phụ thuộc vào Nga và Đức.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đang bàn về Ukraine và tình hình chính trị Ukraine phụ thuộc vào sự thỏa thuận Nga và Đức.
Vậy liệu có xảy ra chiến tranh giữa Ukraine và Nga hay không?
Nga không muốn chiến tranh và chính phủ hình thành từ “đường phố” lại không có khả năng và uy tín động viên chiến tranh, lãnh đạo chiến tranh. Trong khi quân đội và hải quân thì không có động lực và lý tưởng để chống lại quân đội Nga. Vì thế chẳng có chiến tranh xảy ra và tình hình diễn biến sẽ giống như điều Nga cần ở trên. Khả năng cao nhất là chính phủ hiện tại sẽ được thay thế bằng một chính phủ khác dưới sự thỏa thuận đạt được của Nga và EU.
Lê Ngọc Thống
Hiện vật 'lạ' ở đền Phù Đổng
 

Tại di tích quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng đã xuất hiện thêm áo giáp sắt, ngựa sắt, roi sắt. Chưa rõ việc đưa những hiện vật này vào có đúng luật không.
.
Hiện vật
Ngựa mới được đặt trong sân di tích, có bát hương - Ảnh: Ngọc Thắng

“Không phải xin phép ai cả”

Tấm băng rôn đỏ thắm treo ngay trước cửa đền Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) với  những hàng chữ trắng chào mừng danh hiệu di tích quốc gia của đền. Di tích này vừa được trao bằng công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt cách đây chưa đầy nửa tháng. Ngay trong sân di tích này, mới đây xuất hiện một tượng ngựa bằng kim loại được đặt cùng bát hương. Chưa hết, trong gian thờ, còn có cả bộ giáp trụ, roi mới.

“Đúng ngày 19.9 năm Quý Tỵ, tức là năm ngoái 2013, vào ngày Thiên Mã, ngựa sắt đã được mang về đền Phù Đổng”, ông Đinh Minh Tỉnh, Phó ban Quản lý di tích cho biết. “Ngựa và bộ giáp sắt đó là nhân dân cả nước đem về đấy, cầu mong cho quốc thái dân an”. Ông Tỉnh cũng rất rành rẽ việc ngày 9.12.2013 Chính phủ đã ký công nhận di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng.



Thường thì các cụ quy định ở đâu thì đặt ngựa trắng, ở đâu thì đặt ngựa đỏ. Việc đặt tượng ngoài sân như thế không ổn. Để ở đó là phá vỡ kiến trúc. Không nên thêm hiện vật vào ở một di tích đẹp như thế

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Đức Bình

Ông Tỉnh nói thêm, lúc đầu “nhân dân cả nước” định đem ngựa về đền ở Thường Tín, Hà Nội song lúc xin đài (một kiểu gieo quẻ - TN) không được đồng ý. Sau đó, tượng ngựa được mang lên Sóc Sơn, nhưng xin đài cũng không được đồng ý. Rồi tượng được mang về đây và việc xin đài cho thấy tượng được chấp nhận.
Ông Lê Quang La, một người thường xuyên trông coi di tích cho biết việc đưa được ngựa đặt vào bên trong cổng đền rất khó. Do cổng thấp, ngựa cao nên phương án đưa vào theo cổng chính không thực hiện được. Cũng có phương án là đập tường đưa vào. Tuy nhiên, theo ông La, phương án này không được lựa chọn vì nó không chỉ ảnh hưởng đến kiến trúc cũ mà còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh. “Cuối cùng dùng cần cẩu đưa ngựa qua tường để vào”, ông La nói.

“Nói thật là người mang ngựa và áo giáp sắt ở đây cũng là đại diện cho nhân dân cả nước. Không phải xin phép ai”, ông Tỉnh khẳng định. 
Sau khi đặt được tượng ngựa, bát hương cũng được đặt cùng. Về bát hương đặt ở bức tượng ngựa bằng kim loại, ông Tỉnh cho biết: “Đặt bát hương để thờ cho thần mã linh thiêng. Có linh thiêng mới cầu mong quốc thái dân an được”. 

Hiện vật
Bộ giáp cung tiến Thánh Gióng

Chính quyền không biết ?

Tuy nhiên, ông Tỉnh cũng không nói được chắc chắn liệu việc đưa hiện vật mới vào di tích này đã được báo cáo lên Cục Di sản, Bộ VH-TT-DL hay chưa. Ông chỉ chắc chắn rằng Ban quản lý di tích đã báo cáo lên huyện rồi. “Về văn bản báo cáo chính thức lên Cục thì chúng tôi làm gì có quyền, phải huyện báo cáo, rồi thành phố báo cáo. Còn nếu thành phố chưa báo cáo Cục thì thành phố khuyết điểm”, ông Tỉnh nói.



Ngựa nửa Tàu nửa Tây, sợ thật

Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế

Ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó chủ tịch phụ trách văn xã UBND H.Gia Lâm, Hà Nội cho biết ông cũng chưa rõ hiện trạng tại đền Phù Đổng hiện nay. Với câu hỏi liệu tượng ngựa đặt ở đó là tạm thời hay không, ông Thuần không trả lời cụ thể vì cho rằng chưa có thông tin. “Tôi sẽ kiểm tra lại và trả lời chính thức nếu báo chí quan tâm. Nghe phản ảnh thế này thì tôi kiểm tra”, ông Thuần nói.

TS Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia cho biết do đền Phù Đổng là di tích quốc gia đặc biệt nên khi đưa hiện vật vào phải có thỏa thuận với Cục Di sản. “Việc cho phép bổ sung hiện vật vào di tích cũng phải có lý do chính đáng về khoa học, phải bảo đảm về thẩm mỹ. Cho phép mà không chuẩn thì còn có thể phê bình cả cơ quan cho phép”.

Về phong cách của bộ giáp, tiến sĩ thạc sĩ Trần Quang Đức, tác giả cuốn Ngàn năm áo mũ đưa ra ý kiến: “Cá nhân tôi thấy nó chẳng có gì để nói, vì đúng là làm theo tưởng tượng. Cũng bởi một lẽ, ở ta hiện không có hiện vật áo giáp nào cả. Chỉ có một số pho tượng tướng sĩ thời Lý, Lê thôi. Theo tôi, về tạo hình họ làm thế cũng không sao cả”. 
Về tượng ngựa, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Đức Bình cho rằng con ngựa này không xấu, nhưng cũng chẳng đẹp. “Thường thì các cụ quy định ở đâu thì đặt ngựa trắng, ở đâu thì đặt ngựa đỏ. Việc đặt tượng ngoài sân như thế không ổn. Để ở đó là phá vỡ kiến trúc. Không nên thêm hiện vật vào ở một di tích đẹp như thế”, ông Bình nói.
Cũng về bức tượng ngựa này, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế đánh giá: “Ngựa nửa Tàu nửa Tây, sợ thật”.

Ngọc Ánh - Trinh Nguyễn

Tễu: Chưa điều tra được xem "chú tỉn" nào cung tiến ngựa sắt và áo giáp sắt vào Đền Phù Đổng. Nhưng chắc ông bà này phải là  người giàu có, hoặc là có chức to. 

Nhưng mà họ ngu! Ngu ở chỗ huyền thoại Thánh Gióng nó đẹp ở chỗ Thánh Gióng oánh xong giặc Ân là bay lên trời cùng ngựa, áo giáp v.v...Bây giờ lại hiển thị cái áo giáp và con ngựa ở đây thì nó chả ra làm sao! Chả khác gì đang cố trần tục hóa huyền thoại.

Mà ngựa có ra ngựa đâu! Nó là con lừa đấy chứ! Cái áo giáp thế kia, để trong đền, trông cứ như ma không đầu, không tay! Hãi quá! 

Mà cái Luật Di Sản nó quy định rồi, hiện vật nào của đền thì phải đăng ký vào sổ. Không được tùy tiện đưa vào di tích các hiện vật khi chưa có sự đồng ý của hội đồng di sản, cơ quan thẩm quyền.

Thật đáng thương kẻ có tiền, có thể có tâm nữa, nhưng vô học!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét