Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Lượm lặt - 'Có thể 50% quan chức dính tham nhũng' - Có cần giải oan cho Đường Tăng? -100% người Việt mình đồng da sắt!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Xuân về trên đảo Trường Sa (Tin tức). Trung Quốc tuyên bố sẽ “tuần tra thường xuyên” Trường Sa, Hoàng Sa  -(GDVN)  >>>  Hạm đội Nam Hải tập trận trái phép 3 ngày ở Gạc Ma, Trường Sa
Hoàng Sa trong những đổi chác của Kissinger  -(TT) -  Việc thất thủ Hoàng Sa là hậu quả của những đổi chác giữa Mỹ và Trung Quốc, mà chủ súy chính là cố vấn Henry Kissinger.
Đúng là “vì” bối cảnh chính trị trên Thế giới tùy từng thời điểm mà các cường quốc “ưu tiên” quyền lợi cho Quốc gia và người dân của Quốc gia đó-Nhưng nói đi, phải nghĩ lại là tại sao Đất nước của ta mà lại bị Ngoại bang trao đổi và ngã giá??, phải tìm hiểu và suy nghĩ cho đúng để có Bài Học xương máu của Tổ tiên ta tạo dựng Giang sơn để lại cho chúng ta.- Có những Quốc gia khác , họ đâu có bị “bán chác, trao đổi” bới ngoai bang. Cứ mãi đổ thừa cho Ngoại bang còn ta thì không có lỗi gì cả mà luôn là “đúng” thì nhất định “lịch sử” lại lập đi lập lại nữa , không bao giờ ngẩng cao đầu lên được , Tổ tiên ta dù có giai đoạn thăng trầm cho Đất nước này (do bọn Việt gian bán nước cho ngoại bang để thõa mãn khát vọng quyền lực, lợi lộc từ bán nước mà có) nhưng bao giờ Người Dân VN cũng quật khởi lấy lại- Bằng chứng, dữ kiện….có đầy cho đến hôm nay- Tôi thích và phục Người Nhật và Do thái về hành động cả nhà cầm quyền cùng Người dân ở đó về Tổ quốc và người Dân của họ.Chúng bán đổi chác của ta được bới “ta ngu- tham – cương tập thể”!!!?- Nhìn, thấy được cái ngu hèn thì có được trăm vạn lần khôn.
Lấy lại Hoàng Sa: Những điều bất khả thi  -(BBC) – Dương Danh Huy Nhà nghiên cứu về biển Đông  – “Bất khả thi” là chưa đúng- Điều kiện cần là “túm bọn Việt gian theo Tàu” quăng qua Tàu cho nó theo luôn- Đồng Bào ta nhất định ,dù có hy sinh cũng bằng lòng thì sẽ nhất định lấy lại được những gì Trung cộng đã cướp của VN ta, (có sự tiếp tay của bọn Việt gian bán nước còn đày ải đàn áp bóc lột Đồng bào ta)   >>>  TQ ‘đưa tàu tuần tra ra Hoàng Sa’   >>>   Philippines đòi TQ ra trọng tài quốc tế
Phó Thủ tướng nhắc về biển Đông tại hội nghị Davos -(ĐV)
Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất, khoáng sản:  -Không kiểm soát được TQ mượn danh người Việt khai khoáng  -(ĐV) – Không khẳng định có chuyện bán giấy phép khai khoáng cho doanh nghiệp TQ, tuy nhiên,  ông Nguyễn Văn Thuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất, khoáng sản (Bộ TNMT) cho biết: “việc doanh nghiệp TQ mượn danh người Việt Nam đứng tên rồi đầu tư tiền điều hành khai khoáng thì pháp luật không thể kiểm soát được”.
Đất nước này mất do  ” không kiểm soát được” , còn  giựt dọc, phá rối, ném mắm tôm đồ dơ , chận đường gây sự….với Công dân VN khắp nơi trên Đất nước này thì “kiểm soát rất chặt chẽ” để làm “sôi động” cuộc sống ,quyền lợi của Tổ quốc và Đồng bào VN.- Hễ cái gì có liên quan đến quyền lợi của Trung cộng thì tất tần tật “không kiểm soát được” dù nó to đến như Trái núi cũng không thấy!!!- Làm sao mà không mất nước!!! Việt Khang hỏi rất có lý lẽ : VIỆT NAM CÒN HAY ĐÃ MẤT!!! mà giặc Tàu lộng hành trên quê hương ta- Đất nước này vô Chính phủ chắc.
Công an giả ‘côn đồ’ giật băng rôn viếng ông Lê Hiếu Đằng  -(NV)   —  Thực phẩm bẩn ùa về Việt Nam ‘ăn’ Tết  -(ĐV)
Ai tác động vào chính sách ở VN? -(BBC)  -Quá trình ra quyết định và thực thi chính sách kinh tế vĩ mô cấp quốc gia của chính phủ Việt Nam trong nhiều năm nay chịu tác động sâu từ một số tác nhân là các nhóm lợi ích ‘tiêu cực, tham nhũng’, theo một số quan sát từ Việt Nam.   –   ‘Có thể 50% quan chức dính tham nhũng’  (BBC /nghe) – TS. Phạm chí Dũng.   >>>  Phải giải tán ngay trận đồ ngân hàng’
NT Phạm Bình Minh: ASEAN sẽ mạnh nếu đoàn kết khi thương thuyết  -(RFA)   —Freedom House công bố Bản Phúc Trình 2014  -(RFA)
Tết tại Lillte Saigon: Người trẻ vui hơn, người lớn buồn hơn  -(RFA)    —   Tết qua cung bậc thời gian -(RFA)  –   Cải lương vay nợ ngày cận Tết  -(RFA)
Dân có thể được về quê ăn Tết bằng xe giám đốc  -(ĐVO)- Đêm 30 Tết mà vẫn còn một vài hành khách cũng phải bố trí xe phục vụ. Nếu không còn xe thì lấy xe của lãnh đạo bến chở khách về.
Cấm tặng quà và phải báo cáo nhận quà sai quy định -(ĐV) - Đứa tặng, đứa nhận chắc nó mất trí !?
Tàu ngầm tự chế của VN vận hành tốt trong lúc thử nghiệm  -(RFA)  —  Tẩy chay Trung Quốc, dân Việt dùng hàng Thái Lan  -(NV)
Nội tạng Kim Phạm được hiến tặng, cứu sống 5 người  -(NV)  >>>  Bắt nghi can thứ nhì trong vụ Kim Phạm bị đánh chết

Tết Nhật, du học sinh Việt đi săn hàng ‘hiệu’  -(TVN)
Ông thuộc về thế hệ ngoại giao Hồ Chí Minh  -(TVN) – Bạn bè, cộng sự của ông Hoàng Bích Sơn, nhiều người cũng đã nói về thói quen đào sâu suy nghĩ, khuyến khích những cách nghĩ mới, tư duy mới.
ngoại giaoĐoàn Chính phủ CM lâm thời Cộng hòa miền Nam VN tại Hội nghị quốc tế VN (Trung tâm hội nghị quốc tế Pari) ngày 26/2/2073. Hàng đầu từ trái sang: Ông Hoàng Bích Sơn, bà Nguyễn Thị Bình, ông Nguyễn Văn Tiến. Ảnh tư liệu do gia đình cung cấp  ==>>>
Có bộ trưởng lo vì Táo quân  -(VNN)   >>>  Bộ Y tế, tỉnh Điện Biên ‘đội sổ’ về cải cách hành chính   >>>   Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ Đại tướng   >>>  Sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng vì quá tải Video
Vạ vật trên tàu Thống Nhất về quê ngày giáp tết  -(TT)
Sát tết, truy nã quốc tế tổng giám đốc dầu khí  -(VEF)   >>>   Tập đoàn cả năm kêu khó, tết lãi lớn chia tiền   >>>   Dân phố khổ sở, lo sợ vì gà quê
Che bạt sống giữa đình ở phố cổ  -(VL)   —   Lãnh đạo TP HCM động viên công nhân mất việc  -(NLĐ)   >>>   Lắm chiêu “rút ruột”
“Phố ông đồ” vắng như “chùa bà đanh” những ngày giáp Tết  -(GDVN)

Những suy nghĩ cuối năm qua năm mới  -(Lê diễn Đức -RFA) – Nhưng dù sao ngày Tết vẫn là truyến thống, tập quán lâu đời. Hãy cố gắng “số tôi không giàu thì nghèo, ba mươi tết có thịt treo trong nhà”. Gạt đi mọi nỗi buồn và những hy vọng đổi thay trong năm mới, xin chúc mọi nguời đón xuân trong không khí đầm ấm của gia đình và bạn hữu.
Nguyễn Tấn Dũng, trí thức, và trí ngủ  -(Ngô nhân Dụng -NV) -  Mục đích chính của Nguyễn Tấn Dũng là dùng tên Mõ Làng để đả kích một số nhà trí thức trong nước, nhưng trước khi bắt đầu lăng mạ, mạt sát người ta – tiếng Việt nôm na nói là “chửi”
Giáp Văn Dương: Nhớ Lê Hiếu Đằng (viet-studies 24-1-14)
Vài suy nghĩ về Biển Đông  -(JonathanLondon)
Vĩnh biệt Anh Lê Hiếu Đằng!  – (Boxitvn) -  Điếu văn của bạn hữu do BS Huỳnh Tấn Mẫm đọc tại Lễ Truy Điệu luật gia Lê Hiếu Đằng sáng ngày 26.01.2014
Giang sơn khấp huyết Hiếu Đằng  – (Viết ngày động quan LHĐ)* -Lê Phú Khải- (Boxitvn) -
Cố lên! Để thành người tử tế  -Võ Văn Tạo- (Boxitvn) -  Trong dòng người đến viếng cố luật gia – ngọn cờ đầu tranh đấu nóng bỏng lòng yêu nước thương dân Lê Hiếu Đằng, có mấy nhân vật đặc biệt: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua.
Nghịch tử  – Đức Thành- (Boxitvn) -  Trong một gia đình chúng ta có những thành viên ngã xuống để bảo vệ tài sản hoặc ngăn chặn những kẻ cướp đến cướp bóc hay gây hấn, lấn chiếm đất đai hoặc giết người, cướp của nhà mình, đến ngày kỵ (giỗ) hàng năm của họ mà mọi thành viên trong gia đình không có động thái nào để tưởng nhớ thì liệu chúng ta có xứng đáng còn là con người nữa hay không?
Giáp Văn Dương – Đánh hay vun trồng?  -(DL)
Đôi lời về Điếu văn “Vĩnh biệt Anh Lê Hiếu Đằng!”, theo một quan điểm lịch sử (1)  -(Chepsuviet)   -Đám tang của ông cũng “đi vào lịch sử”, cùng với đám tang Tướng Trần Độ, theo một cách kỳ lạ chỉ có ở chế độ cộng sản VN. Cái cách kỳ lạ đó đã minh chứng một cách hùng hồn rằng cả khi nhắm mắt xuôi tay rồi, ông vẫn góp phần vào việc vạch trần bản chất của thứ mà gần cả một đời mình ông đã tin theo mãnh liệt.
Quyền & nghĩa vụ (6)  -(Nguyễn văn Thạnh)   >>>   Quyền và nghĩa vụ (5)    >>>    Quyền và nghĩa vụ (4)   >>>   Quyền và nghĩa vụ (3)   >>>   Quyền & nghĩa vụ (2)   >>>   Quyền và nghĩa vụ (1)
NHỮNG CHUYỆN CHẲNG BÌNH THƯỜNG TRONG NHỮNG NGÀY 18-19/1/2014 -(Bùi Hằng)
Ký sự Chương Dương: 3. Liệu em có bị đi tù không anh?  – (Nguyễn tường Thụy)   >>>   Ký sự Chương Dương: 2. Bây giờ đ. mời nữa  >>>   Ký sự Chương Dương: 1. Tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội, một địa chỉ không thể không đến

Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra trên không ở Biển Đông  -(Petrotimes)   >>> Vì sao ASEAN chậm phản ứng với “vùng phòng không” của Trung Quốc?
Xây dựng đảo Thanh niên tăng sức mạnh biển Việt Nam    -(ĐV)   —  Tướng Vịnh:Đồng sự đối thoại gần gũi bậc nhất là Ấn Độ    -(ĐV)
Báo cáo sai vì sợ… người chết nhiều -(Giadinh)   -Tại phiên họp Chính phủ diễn ra chiều nay (25/1), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, có sự sai số về báo cáo số người chết vì tai nạn giao thông.
Làm xấu một chính sách đẹp - (NLĐ)   —   Tòa xử lố Dương Tự Trọng 6 năm tù?  -(MTG)
Chính quyền Nghệ An không cho làm từ thiện?  -(DCCT)   >>>   6 giáo xứ ở Vinh cầu nguyện cho nhân quyền dịp Tất niên
>>>   Các Facebookers Sài Gòn đặt vòng hoa nhân ngày giỗ 74 tử sĩ Hoàng Sa
“Vị” tết là đây!  -(LĐ)  – Khi dòng người lượt lượt sắm Tết bên đường Tôn Đức Thắng (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng), thì những con thợ chuyên hành nghề đập nhà giải tỏa dự án “Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế” vẫn cật lực tay búa. Cái tết của gia đình đều dựa cả vào đồng tiền ít ỏi kiếm được những ngày cuối năm này nên ai nấy đều phải lo.
Anh Lê Văn Tạo (45 tuổi, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) ướt nhẹt mồ hôi nói: “1 cân gạo bán ra được có 8 ngàn đồng, heo gà nuôi thì bán giá rẻ mà giá bột gia súc thì cứ tăng đều đều. Có mấy sào ruộng làm ăn không ra, ngán quá tôi bỏ ruộng đi hành nghề này. Vợ con ở nhà đang chờ tiền của mình mang về để đi sắm đồ tết, chắc cũng vài ngày nữa tôi mới nghỉ được!”.
Còn anh Lê Thành (quê Đà Nẵng) cay đắng: “Nghề của tụi tôi là mồ hôi trộn thêm với máu nữa mới ra tiền được chú à. Tiền thì cũng không có mà thuê trọ mà ở, ngày làm xong tối lại anh em phải giăng bạt ngủ ngay tại công trình, nào muỗi cắn, giá lạnh không thể tưởng nỗi”.(Xem hình : Lao động là Vinh quang mà- Ngồi nhà mát là bóc lột )
Kinh tế khó khăn, dân Việt vẫn mừng tết “oách” hơn Mỹ  -(PNTD)
VietJetAir đào tạo, tuyển dụng 1.000 phi công  -(LĐ)   >>>  Nhiều bộ trưởng “lo” trước mỗi chương trình Táo quân   —   Trưởng ngành ngại Táo “động chạm”, Bộ trưởng Thăng được ưu ái?    -(ĐV)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chống tham nhũng, cần chú ý cả phòng và chống -(LĐ)

“Soi” cách Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội chi tiền    -(ĐV)
Quyết đua giá cước với khu vực dù dân “nghèo rớt mồng tơi”  -(PNTD)   —  100% người Việt mình đồng da sắt!  -(PNTD)  – Chưa hết, còn một vấn đề vô cùng hay ho nữa là người Việt không những chỉ mình đồng da sắt về thể chất mà tinh thần cũng da sắt mình đồng vô cùng luôn.
Cho 2 bị can trong vụ “hôi bia” ở Đồng Nai được tại ngoại  -(DT)   —  Tủi phận vì lấy chồng nghèo  -(ĐV)   —   Bắt cá cho con ăn Tết, vợ chồng nghèo mất mạng  -(MTG)   >>>   Cháy rụi xe chở công nhân về quê ăn Tết   >>>   Cứ 30 giây có 1 người chết vì tai nạn giao thông  và 30 người vào nhà thương trên Thế giới.
Quy định về tài chính của nhà máy điện hạt nhân  -(ĐV)   >>>  Bộ Y tế bị xếp hạng bét
Hàng triệu người dân miền Tây rời TPHCM bằng xe gắn máy, quốc lộ kẹt cứng  -(Dân trí)   >>>   Sân bay Tân Sơn Nhất chật kín người đến làm thủ tục   >>>   Hà Nội: Hàng vạn người “chôn chân” trên QL1A  —   Bi hài cảnh vạ vật tàu xe về quê ăn Tết  -(NĐT)
Ông Phạm Trung Cang đã về Việt Nam  -(DV)   >>>   Lại có sếp lương “khủng” trên 2,6 tỷ đồng tại TP.HCM   >>>   Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng
Khả năng bùng phát cúm A H5N1 dịp tết Giáp Ngọ  -(GDVN)   >>>  Coca-Cola, Pepsi bị nghi ngờ chứa chất gây ung thư
Ông Nguyễn Thanh Chấn kể chuyện 10 năm ăn Tết trong tù  -(NĐT)   >>>  Bỏ lọt án tham nhũng: Yếu năng lực hay… ‘yếu bóng vía’?
Hàng trăm người thân đón cô dâu Việt về quê ăn Tết  -(NLĐ)   >>>   Thu nhập và chỗ ở là bức xúc hàng đầu   >>>   Gần 1 tỷ đồng chăm lo cho công nhân nghèo
“Lương sếp doanh nghiệp nhà nước còn cao hơn 2,6 tỷ”  -(VnEc)
Tang lễ ông Lê Hiếu Ðằng dời một ngày  -(NV)   >>>   Nói chuyện với thân phụ cô Kim Phạm: Nỗi lòng người cha mất con   >>> Trẻ ở Việt Nam càng lớn, càng nói dối
Xử lý nghiêm cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ Tết hộ nghèo ở Bạc Liêu  -(ND)
Cuộc đua xuống đáy  -(SGGP)  – Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, cơ quan chủ quản phải thường xuyên kiểm tra, xử lý thật nghiêm các tờ báo mạng, các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm phụ, chuyên đề… xa rời tôn chỉ mục đích, hạ thấp chất lượng thông tin, chạy theo lợi ích kinh tế một cách phi văn hóa, vô trách nhiệm, gây nhiễu loạn xã hội.
Nhiều thắc mắc trong vụ Phạm Trung Cang  -(BBC/ nghe)
Tư lệnh Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đi tuần tra tại Biển Đông -(RFI)
Giới chuyên gia Mỹ: Washington cần hành động để tránh xung đột ở Biển Đông và Hoa Đông  -(RFI)

Đài RFA xúi Hà Nội đi kiện? (Lữ Giang)  – Thongluan
Huyền thoại: chất dinh dưỡng của độc tài  -(Nguyễn hưng Quốc – VOA)  – Chủ nghĩa Mác-xít dựa trên 1 nền tảng triết học có vẻ rất đồ sộ và nguy nga, nhờ thế, nó dễ dàng thuyết phục được giới trí thức và cũng rất dễ được huyền thoại hóa
THỜI GIAN CỦA MỘT TIẾNG THỞ PHÀO  – Inrasara  -(XHDS)

Trần Bảo Lộc – Bất bạo động, một phong cách sống của người dân chủ  -(DL)
Vũ Tuân – (Cựu) Trí thức Miền Nam -(DL)   —  Đoan Trang – Ngắn gọn về Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) -(DL)
Kim Ngọc Cương – Nghĩ về Lê Hiếu Đằng -(DL)  —  http://danluan.org/tin-tuc/20140125/bac-phong-cac-dao-xa-nhung-van-la-dat-me”>Bắc Phong – Các đảo xa nhưng vẫn là đất mẹ -(DL)
Hoàng Nhất Phương – Tháng Giêng – 2014 -(DL)  –  Giáp Văn Dương – Đánh hay vun trồng? -(DL)
Tất cả các kẻ thù của Putin »  - -(ĐCV) – Đợt đại ân xá trước hết đã sửa chữa được hình ảnh của Kreml trong vài tuần trước khi khai mạc thế vận hội….
Vua không “bồ nhí”, như thượng uyển không hoa » -  -(ĐCV) - Đây là bài học cho các vị Chủ tịch Cộng đồng, Hội đoàn, Đảng phái Cách mạng của người Việt Nam hải ngoại nên học khi bị mất uy tín ….
Suy nghĩ về chuyện Hội Nhập tại Xã Hội Âu Mỹ »  --(ĐCV)
Ôn nói rứa, tui nói ri  – Phan Hội Yên  -(DCVOnline)    —   Sau lũy tre làng  – Hai Hùng SG  -(DCVOnline)

KINH TẾ
Cổ phần hóa : Chính sách sắp tới của nhà nước Việt Nam sẽ vì ai ? -(Diễn đàn)   —  Quyết liệt cổ phần hóa 500 DNNN trong 2 năm  -(VNN)   —   Cho phép tư nhân nước ngoài làm chủ tới 60% cổ phiếu công ty, và 30% cổ phiếu ngân hàng  -(Asian Banking and Finance)  —   Đầu tư từ Trung Quốc : Con dao hai lưỡi  -(NCĐT)   —Minh bạch thông tin ở đâu ?  -(TBKTSG
Lạ lùng Tổng cục thống kê công bố 2 số liệu CPI  -(ĐV)
Không gian phát triển đang hẹp lại, động lực vơi dần  -(TBNH) -  Có những nguyên nhân quan trọng được chỉ ra, đó là tinh thần kinh doanh không còn được hỗ trợ như trước, đó là những ách tắc từ thể chế, đó là khu vực kinh tế tư nhân đang bị chèn ép. “DNNN như ô tô lặc lè đi trước thì DN tư nhân không thể vượt lên được”.  >>>   Ổn định kinh tế vĩ mô: Chưa thể mừng và dừng lại   >>>  Xuất khẩu giảm mạnh, cán cân thương mại thâm hụt 100 triệu USD
Kinh tế Việt Nam 2014: Đột phá thể chế, chấp nhận cạnh tranh  -(TBNH)   >>>  Eurozone khởi động 2014 ấn tượng hơn Trung Quốc, Mỹ
 
Hiểu nhầm TPP (TBKTSG 22-1-14) — Bài rất có ích của Nguyễn Vạn Phú  (Các công đoàn ở Mỹ có khuynh hướng chống lại TPP vì phần lớn lợi ích của nó là rơi vào tay giới đại tư bản Mỹ. Đọc bài này Who Backs the TPP and a ‘NAFTA on Steroids’? (Nation 24-1-14) chẳng hạn. Những người ở Việt Nam ủng hộ vô điều kiện TPP, thậm chí xem đó là ân huệ của Mỹ ban cho Việt Nam, là vô tình đứng về phe tư bản Mỹ để chống lại giới lao động và hững thành phần tiến bộ khác ở Mỹ!  Có muốn thế không? Theo tôi, đàm phán TPP là một vấn đề rất phức tạp, không nên “lạy lục” Mỹ để ký bất cứ gì mà nó muốn!)  – (Vietstudies dẫn)

Việt Nam : Lạm phát tăng nhẹ trong tháng Giêng  -(RFI)   >>>  Moody’s duy trì điểm tín nhiệm của Pháp   >>>   Đồng rúp Nga mất giá kỷ lục
Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos bế mạc  -(RFI)   >>>   Nuôi các thái tử đỏ để dễ đầu tư vào Trung Quốc
Năm 2014, VNĐ sẽ ra sao?  -(NLĐ)  >>>   Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 2,85 triệu đồng/lượng  >>>   Hàng lậu vẫn sôi động   >>>  Tràn lan pháo điện Trung Quốc   >>>    Thu giữ hàng trăm gói pháo Trung Quốc chứa chất độc hại
Đại gia Việt 27 tuổi sở hữu tập đoàn truyền thông tại Đức  -(MTG)
‘Phá’ giá đồng Việt Nam: Cân nhắc chọn phương án lợi nhất  -(ĐV)    — Nhà mạng “luộc” tiền khách: Không muốn mất phí thì đừng dùng!  -(ĐV)
Đào rẻ nhưng sức mua… “không khỏe”  -(DT)   —   Đào rớt giá thê thảm, sức mua vẫn ảm đạm  -(DV)

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Chuyện tình Nhạc sĩ Châu Kỳ (Phần 3): Châu Kỳ và Khúc ly ca… (MTG).

Mỹ Châu : “Nữ hoàng” có chất giọng liêu trai<<<===Mỹ Châu : “Nữ hoàng” có chất giọng liêu trai  -(RFI)
Nữ sinh ‘bất ngờ’ với giải Nhất môn sử quốc gia  -(VNN)  —  Bộ trưởng độc thoại, cô giáo sợ hãi  -(VNN)   —   Học trò xứ nghệ xếp thứ nhất cả nước về thành tích thi HSG  -(GDVN)
Phi Nhung “đốn gục” khán giả trong “Tình khúc vượt thời gian”  -(MTG)

Chuyện tình Nhạc sĩ Châu Kỳ (Phần 3) :  -Châu Kỳ và Khúc ly ca…  -(MTG) -   >>>  Châu Kỳ – Mộc Lan dìu nhau vào mộng (Phần 2)   >>>   Nhạc sĩ Châu Kỳ và chuyện tình “Giọt lệ Đài Trang“  (Phần 1) 
Truyện ngắn của Võ Thị Hảo  : Gái góa đi bán cao dê (P.2)  -(MTG)   — Gái góa đi bán cao dê (P.1)  -(MTG)

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tết này, con không về!  -(DT) – Những giáo viên miền xuôi tình nguyện về những bản làng xa xôi, nơi biên giới, hải đảo để đem con chữ đến với con em vùng khó đã phải hy sinh nhiều thứ, kể cả những cái Tết đoàn viên bên gia đình.
Nhà thơ Bùi Hoàng Tám tuyển chọn và giới thiệu.  : -Bài thơ quê hương  -(Dân trí) – Cách đây 48 năm, vào mùa xuân Bính Ngọ,Thi sĩ Nguyễn Bính đã viết “Bài thơ quê hương”.
Tả Quân Lê Văn Duyệt và chuyện bi kịch của một dòng họ  -(DV)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tất bật Tết, tình văn phòng mang đồ cúng vào nhà nghỉ  -(ĐV) -  “Nhưng nói thế thôi, ai giàu vẫn giàu, ai nghèo vẫn nghèo. Như em thấy nhiều bà xồn xồn ngoài bốn mươi năm mươi vẫn hoạt động liên tục. Em có mấy bà khách quen, thường xuyên được gọi để đưa các bà ấy đi mua sắm quần áo, làm đầu làm tóc để đón Tết. Nhưng buồn cười lắm, có nhiều bà sau khi đi mua sắm về thì lại không về nhà mà lại vào thẳng nhà nghỉ” – Toàn nói hóm hỉnh.  -No cơm thì ấm cật cho nên dâm dật tối ngày- Bụng đói C.. n. nỗi gì – Có XHCN cũng vậy thôi.
Bi kịch vợ giết chồng ngày cuối năm  -(VNN)   —   Quên tháo garô, bệnh nhi bị hoại tử bàn tay  -(TT)
Đi bắt sòng bạc, 3 công an bị con bạc đánh dã man  -(NLĐ)   >>>  Phê ma túy, con trai sát hại dã man bố là thương binh
Cận cảnh nhà vệ sinh công cộng “5 sao” giá bạc tỷ tại TP.HCM  -(GDVN)    —  Công an ‘rởm’ dọa bắt… thiếu tá công an thật  -(NĐT)
Chở bàn ghế về, xe tải cán chết bé trai 2 tuổi con người mua  -(NLĐ)
Côn đồ tấn công bệnh viện, uy hiếp y, bác sĩ  -(NLĐO)- Đang cấp cứu cho 2 nạn nhân tai nạn giao thông thì xuất hiện nhóm thanh niên khoảng 8 người xông vào BV Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chửi bới và đuổi y, bác sĩ đi rồi đập phá trang thiết bị trong phòng cấp cứu.

QUỐC TẾ
Thái Lan: căng thẳng chính trị vẫn bế tắc  -(RFA)
Anh Quốc: cảnh sát sẽ bắt những người từ Syria trở về  -(RFA)   —  Chính phủ Syria và phe đối lập giáp mặt tại đàm phán Genève 2 -(VOA)  —  Chính phủ và phe nổi dậy Syria tiếp tục thảo luận ở Geneva  -(RFA)   —  Genève 2: Chính quyền và đối lập Syria lần đầu tiên họp kín  -(RFI)
Thủ Tướng Nhật Bản công du Ấn Độ  -(RFA)   —  Thay đổi Hiến pháp Nhật Bản là nhu cầu liên minh Mỹ-Nhật  -(ĐV)
Trung Quốc: chạm súng ở Tân Cương, 12 người thiệt mạng  -(RFA)   —  Quyền lực của ông Tập Cận Bình vừa được tăng thêm  -(ĐV)   — Nổ liên tiếp ở Tân Cương khiến ba người thiệt mạng  -(ĐV)   —   Tân Cương : Nhiều vụ nổ làm ít nhất 3 người chết  -(RFI)
Trung Quốc và hai xứ Triều Tiên : Tranh chấp hiện đại về một vương quốc xa xưa  -(RFI)   >>>   Ý đồ của Bắc Triều Tiên khi kêu gọi hòa giải với miền Nam
“Trung Quốc và Nhật Bản đang cãi nhau như trẻ con”  -(GDVN)   >>>   Nhật Bản, Ấn Độ tăng cường hợp tác quốc phòng an ninh
Mỹ: 3 người chết trong vụ nổ súng thương xá ở Maryland  -(VOA)   —   Tổng thống Obama: Chính phủ đang ra sức chống nạn bạo hành tính dục -(VOA)
Bạo động gây chết người ở Ai Cập trong ngày kỷ niệm Mùa Xuân Ả Rập -(VOA)  —Phe hiếu chiến nhận trách nhiệm về các vụ nổ bom ở Cairo -(VOA)    —   Ai Cập kỷ niệm 3 năm lật đổ Mubarak  -(RFI)
Philippines: Đàm phán giữa chính phủ và MORO đạt kết quả tốt  -(RFA)
Giao tranh được báo cáo sau cuộc ngưng bắn Nam Sudan -(VOA)
Các nhà sản xuất video TQ lo ngại việc kiểm soát Internet chặt chẽ hơn -(VOA)   —Lý Na đoạt giải vô địch quần vợt Úc  -(VOA)
Trung Quốc kêu gọi đàm phán khẩn cấp về hạt nhân của Triều Tiên  -(MTG) – Trong một tuyên bố ngày 24.01, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc- Wang Yi (Vương Nghị) nói rằng việc nối lại vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên vốn bị trì trệ bấy lâu nay là một vấn đề cấp bách, ông kêu gọi các quốc gia liên quan hãy tạo “điều kiện thuận lợi” để có thể mở lại vòng đàm phán nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
Thái Lan: Một lãnh đạo biểu tình chống chính phủ bị bắn chết   -(Dân trí) – Một lãnh đạo các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Thái Lan đã bị bắn chết vào ngày hôm nay 26/1 và nhiều người khác bị thương khi những người biểu tình ngăn chặn hoạt động bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử vào đầu tháng 2 tới.
Vụ xe tải tông thẳng dinh lãnh đạo Đài Loan: Được lên kế hoạch 1 năm  -(DT)
Trùm phátxít Hitler đào thoát thành công sang Brazil và sống tới 95 tuổi?  -(TTXVN /DV)  -Theo một tài liệu mới, Adolf Hitler đã tẩu thoát thành công khỏi nơi ẩn náu và sống ẩn dật trong một ngôi làng nhỏ cạnh biên giới Brazil-Bolivia cho đến khi qua đời vào năm 1984, hưởng thọ 95 tuổi.  …  Simoni sẽ tiến hành kiểm tra ADN sau khi được cho phép khai quật hài cốt của Adolf Leipzig ở nơi an nghỉ cuối cùng tại Nossa Senhora do Livramento.
Các chuyên gia cảnh giác hơn với tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc  -(GDVN)   >>>   Chiến hạm Trung Quốc lại kéo sát bờ biển Malaysia tuyên bố “chủ quyền”   >>>   Trung Quốc bán tàu hộ vệ, nâng cấp tên lửa cho Bangladesh
Hàn Quốc sẽ thông báo trước cho Trung-Triều lịch trình tập trận với Mỹ  -(GDVN)   >>>   Seoul: Triều Tiên diễn tập nhảy dù chiếm sân bay quốc tế Incheon
Lựu đạn nổ trong đám cưới, 9 người chết  -(NLĐO) – Các quan chức Campuchia hôm 26-1 cho biết một quả lựu đạn đã phát nổ tại một đám cưới ở tỉnh Kampong Thom khiến 9 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương, trong đó có cả cô dâu và chú rể.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và bà Valerie Trierweiler
Tổng thống Pháp chia tay Đệ nhất Phu nhân  -(VOA)  ===>>>
Tàu Trung Quốc tuân tra vùng chanh chấp với Malaysia?  -(RFA)  >>>   Một lãnh đạo biểu tình ở Thái Lan bị bắn chết   >>>   Cảnh sát Campuchia đụng độ đoàn biểu tình    >>>   Trung Quốc: chống tham nhũng 1 luật sư bị 4 năm tù
Ai Cập: 29 người thiệt mạng trong ngày kỷ niệm cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập  -(VOA)
TT Obama sẽ chú trọng vào kinh tế trong diễn văn Tình trạng Liên bang  -(VOA)
Cu-ba phong tỏa các quỹ đen  -(ND)
Ukraina: Phong trào đối lập đòi chính quyền đáp ứng đầy đủ mọi yêu sách  -(RFI)
Ấn Độ và Nhật Bản quyết định tăng cường hợp tác quốc phòng -(RFI)
Cam Bốt : Lại đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình -(RFI)

'Có thể 50% quan chức dính tham nhũng'

Tham nhũng nhà nước có thể đẩy tới một cuộc 'khủng hoảng chính trị, xã hội' khó tránh khỏi ở VN, theo nhà bình luận từ trong nước.
TS Phạm Chí Dũng
TS Phạm Chí Dũng nói các nhóm lợi ích đã câu kết, lũng đoạn gây ra nạn tham nhũng nhà nước trầm trọng.
Tham nhũng nhà nước có thể đẩy tới một cuộc 'khủng hoảng chính trị, xã hội' khó tránh khỏi ở Việt Nam mà hệ quả sau cùng có khả năng dẫn tới tới việc thay đổi hoàn toàn bản chất của nhà nước và chế độ, theo ý kiến của nhà bình luận từ trong nước.
Tham nhũng nhà nước liên kết phức tạp, sâu rộng với các nhóm lợi ích có thể làm cho ít nhất 50% quan chức ở Việt Nam dính vào 'tham nhũng', mà trong đó, có thể có tới 20% số có 'đặc quyền đặc lợi' ở cấp độ trung cao có sự can dự, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng nói với BBC hôm 23/01/2014.
Vẫn theo nhà kinh tế, đồng thời là nhà báo tự do này, nếu tính trên tổng số ít nhất 2 triệu công chức ở Việt Nam, tỷ lệ này cho thấy một con số tiềm năng của tham nhũng nhà nước ở mức khá lớn, với khoảng 400 nghìn người có thể 'dính vào tham nhũng'.
So với Trung Quốc, theo ông Dũng, Việt Nam chưa cho tiến hành các cuộc điều tra được công bố công khai, rộng khắp về tham nhũng nhà nước, trong đó minh bạch hóa các nguồn tài sản và thu nhập thực tế giới chức chính phủ ở các cấp, đặc biệt ở nhóm quyền chức trung, cao.
Nhà quan sát độc lập cũng phân tích các hình thức tham nhũng, các dòng chuyển động đưa tài sản 'phi pháp' ra nước ngoài mà không công bố, không khai thuế, không chỉ dừng ở 'rửa tiền' đơn giản, mà còn 'quay vòng vốn' trở lại trong nước, tạo thêm lợi nhuận, sau khi đã 'làm sạch'.

'Tuồn, tẩu tài sản'

Ông Dũng nêu giả thuyết có thể có từ 25-30% nguồn 'kiều hối' được điều chuyển trở lại thị trường trong nước có nguồn gốc không rõ ràng, và có thể đến từ các hoạt động rửa tiền, quay vòng vốn của các quan chức, nhóm lợi ích từ Việt Nam.
Nhà quan sát từ Sài Gòn cũng phân tích những khía cạnh của hiện tượng mà ông gọi là nền kinh tế đen, hiện tượng nhóm lợi ích, các quan chức được cho là 'tha hóa' đã tham nhũng ra sao, câu kết như thế nào với các đại gia, các nhóm lợi ích xấu trên các lĩnh vực kinh tế trong nước, từ ngân hàng, tài chính, cho tới khai thác mỏ, quặng, khoáng sản, thâm lạm công quỹ v.v...
Đặc biệt, ông chỉ ra mức độ, cách thức phổ biến trong nhiều năm qua của việc 'tuồn tài sản tham nhũng' và 'cài cắm' con cháu ra nước ngoài, như những phương án 'tẩu tán' và 'chuẩn bị tháo thân' khi cần thiết của nhiều đối tượng 'tham nhũng nhà nước'.
Mở đầu cuộc trao đổi với BBC, ông Dũng lấy làm tiếc về việc chính quyền Việt Nam không công bố chính thức, công khai các số liệu về nạn tham nhũng, rửa tiền, tình trạng các quan chức 'tuồn tài sản' ra nước ngoài tinh vi ra sao, hoặc 'rửa tiền' rồi đầu tư ngay tại chỗ trong nước thế nào.
Ông nói: "Đáng tiếc là từ trước đến nay, Việt Nam chưa hề công bố một số liệu thống kê, điều tra, hoặc khảo sát liên quan tới vấn đề này, ngay cả vấn đề tài sản cá nhân,
"Mặc dù được Bộ Chính trị yêu cầu, được coi là khá quyết liệt, từ những năm 2002, nhưng cho tới giờ người ta vẫn còn bàn cãi về những tiêu chí phân loại và thống kê, điều tra tài sản với các quan chức và thực ra tới nay, hiệu quả khá là kém cỏi," Tiến sỹ Dũng nói với BBC.

Có cần giải oan cho Đường Tăng?

SGTT.VN - Phải chăng ngay đất Phật cũng tham nhũng, hành chính quan liêu sách nhiễu? Và người đức cao vọng trọng như Đường Tăng cũng phải hối lộ thì mới được việc?
Trần Huyền Trang và đệ tử trong một bản phim Tây du ký. Ảnh: tư liệu
Theo truyện Tây du ký, Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh, trải bao gian khó và cám dỗ, cuối cùng đến được Tây Trúc. Thật oái oăm, ở cửa ải cuối cùng này, thầy trò Đường Tăng lại bị gây khó dễ. Vì không hiểu “luật bất thành văn” nên họ chỉ nhận được kinh vô tự, nói theo ngôn ngữ ngày nay là “hàng giả”. Mang kinh này về thì có cũng như không, vì chẳng có chữ nào mà truyền giảng. Cũng chẳng biết ăn nói thế nào với nhà vua và bàng dân thiên hạ. Nên khi phát hiện ra, thầy trò Đường Tăng cuống cuồng quay trở lại chất vấn. Nên nhớ lúc này Đường Tăng đã thoát xác, bỏ lại cái thân phàm tục trôi sông. Các đồ đệ của ngài cũng đều là bậc thần thánh, chỉ vì mắc lỗi nên mới phải chịu phạt hộ tống ngài sang Tây Trúc thỉnh kinh. Vậy mà khi nhận được kinh vô tự, cả bốn thầy trò vội vã trở lại đấu tranh đòi “hàng thật”.
Rút kinh nghiệm lần trước, lần này thầy trò Đường Tăng đã “hối lộ” hai vị A Nan và Ca Diếp chiếc tô vàng, là thứ mà Đường Tăng dùng đựng thức ăn mỗi khi đi khất thực, thì họ mới nhận được “hàng thật”, tức kinh có chữ, từ Phật Tổ. Thầy trò kiểm tra từng cuốn cẩn thận, như hải quan cửa khẩu, rồi mừng mừng tủi tủi, tạ ơn ra về.
Chuyện kể đại ý như vậy, nhưng diễn giải thì có vô vàn thức. Tranh cãi mải miết mấy trăm năm vẫn chưa dứt.
Đầu tiên là khoản hàng giả hay hàng thật. Đạo Phật vốn đặt nặng vào tính Không. Nên nhiều người cho rằng, chính bản kinh vô tự kia mới là chân kinh, hay đích danh hàng thật. Chính Đức Phật cũng nói: “Suốt 49 năm giảng đạo, ta chưa từng nói điều gì”. Chưa nói điều gì thì làm gì có kinh sách. Nếu có thì cũng chỉ là kinh vô tự mà thôi. Nhưng vì sao ngay cả Đường Tăng, đã đắc thành chính quả, lại cũng không ngộ ra được điều này, không phân biệt được đâu là chân đâu là giả, lại nhất nhất đòi đổi “hàng thật” lấy “hàng giả” là sao? Hay bản thân ông cũng sợ không biết ăn nói thế nào với nhà vua và đại chúng? Đây xứng đáng là một công án thiền cho thiên hạ đau đầu chơi: giả chân chân giả, biết ai ai biết? Phải chăng, đồ giả mà mắt thấy tai nghe sờ mó được thì vẫn hơn đồ thật mà hình bóng đâu đâu không ai hình dung được?
Điều thứ hai là phải chăng ngay đất Phật cũng tham nhũng, hành chính quan liêu sách nhiễu? Và người đức cao vọng trọng như Đường Tăng cũng phải hối lộ thì mới được việc?
Người mến đạo có thể cho đây là một công án nữa cần làm sáng tỏ. Sau nhiều ngày suy nghĩ lao lung, nhiều cuộc tranh cãi chí choé tốn nhiều giấy mực, bỗng một tối ngồi sờ râu cằm, một đêm trằn trọc mất ngủ, hay một sớm độc ẩm bất giác ngộ ra rằng: chuyện đạo đâu phải chuyện đời. Muốn đến được với đạo thì phải buông tất cả. Cái bát này tuy chỉ là bát để xin ăn, nhưng lại làm bằng vàng, do vua ban tặng, nên nó là phú quý quyền uy, là giàu sang danh vọng của đời. Muốn đạt đạo, phải buông bỏ những thứ này trước đã. Buông bát là buông những bả danh hoa phú quý ở đời. Vậy nên, chẳng có chuyện tham nhũng hối lộ gì ở đây cả.
Nhưng chuyện dường như không đơn giản như vậy. Muốn buông thì nói một câu là xong, sao lại phải làm khó nhau đến thế? Mà các vị La Hán cũng rách chuyện: đã đắc đạo rồi thì còn lấy tô vàng làm chi cho mệt. Đã bắt kẻ khác buông thì sao mình lại nhận về? Mà nếu không phải vậy, chỉ là giở bài trêu chọc, thì có phải là các vị vẫn thích đùa giỡn bông lơn chưa thoát khỏi vòng hỷ nộ?
Hay trên đời cái gì cũng có giá. Vật càng trân quý thì giá càng cao. Nếu vật quý mà cho không lại sinh lòng khinh miệt. Vậy nên, vô giá như đại đạo chân kinh thì sao có thể cho không, mà kẻ nhận thì sao có thể nhận không mà về được? Ai cũng nhận không thì sẽ sinh lòng khinh rẻ, nên dù có chân kinh trong tay thì cũng như không có?
Nhưng Đường Tăng đây có nhận không? Để đi được đến đó phải qua biết bao khổ nạn, vượt qua biết bao cám dỗ. Ngoài thời gian ra thì còn phải trả biết bao chi phí cơ hội khác. Hiểm nguy không ngại, sống chết không màng, lòng thành đã rõ, nếu tính chi li thì cũng là vô giá, vậy sao còn bày trò thử thách làm chi?
Đại ý cuộc tranh cãi cứ tiếp diễn như vậy, dây cà ra dây muống, công án này chồng công án kia. Vò đầu bứt tóc, cứ ngỡ giải được cái này, chưa kịp vui thì cái khác lại ló ra tắp lự. Nhưng xem ra việc giải các công án này chỉ là việc của kẻ vô công rồi nghề hay bậc trí giả. Chứ người đời ai quan tâm làm chi. Họ chỉ quan tâm đến khía cạnh ứng dụng của câu chuyện này mà thôi.
Nhờ có chuyện này mà lương dân thấp cổ bé họng khi bị hạch sách phải đút lót thì cũng chặc lưỡi cho qua. Đến Đường Tam Tạng còn phải hối lộ thì nói gì mình, muốn được việc thôi cứ bát vàng đi trước cho đỡ mệt xác. Tôn Ngộ Không, 72 phép thần thông biến hoá, trời không biết sợ, mà cũng phải làm ngơ cho vụ này thì nói chi tài hèn sức mọn như mình. Vậy nên bát vàng đi trước là bát vàng khôn.
Kẻ thích đạo đức thì lắc đầu ngao ngán. Thiên hạ loạn hết cả rồi. Đến La Hán cũng còn ăn đút lót. Mà lại ăn ngay đất Phật, thế mới điên đầu. Dưới vòm trời này, xem ra không còn chỗ nào gọi là trong sạch. Xem ra không thể tin ai. Phải chăng vì lợi ích nhóm? Đúng là đại loạn, đại loạn!
Nhưng vui nhất có lẽ là quan nha. Từ nay tha hồ lấy đó làm niềm an ủi: Thấy không, ngay cả đất Phật cũng có tham nhũng. Đến La Hán còn ăn hối lộ. Vậy trách gì chúng tôi người phàm mắt thịt, tham sân si chưa dứt? Mà xem ra chuyện tham nhũng đút lót cũng chẳng có gì là xấu, xứ Phật còn như thế, huống gì là xứ người.
Vậy là chỉ một chi tiết nhỏ trong một câu chuyện hư cấu của xứ Tàu đã làm bao người xứ ta điên đầu, nhưng cũng lại là phao cứu sinh cho biết bao người. Thế mới biết diễn giải của người đời phong phú đến bực nào. Diễn giải thế nào không hẳn dựa vào đúng hay sai, mà chủ yếu là thế nào thì có lợi cho mình nhất. Nếu không thì ít ra cũng an ủi được mình nhất. Còn chuyện đúng sai chỉ Đức Phật biết.
À mà không, rất có thể Phật cũng không biết, chỉ có Ngô Thừa Ân biết, vì ông là người sáng tác tình tiết oái oăm này. Khi viết đoạn này, có thể Ngô Thừa Ân chỉ bông đùa chứ chẳng hàm ý sâu xa gì, đâu ngờ chi tiết này lại làm đau đầu và tốn giấy mực bao người, trong đó có kẻ viết bài này. Và chắc chắn, ông không thể ngờ 500 năm sau ở một xứ lạ hoắc, điều ông viết ra lại trở thành phao cứu sinh cho biết bao quan nha, để họ vin vào đó mà đòi tô vàng của người dân thấp cổ bé họng, và dập tắt đi ý niệm về một sự công chính cần phải có.
Ô hô! Ai tai!
giáp văn

100% người Việt mình đồng da sắt!

Phunutoday

Nếu có ai đó hỏi rằng điều gì khiến bạn tự hào nhất về Việt Nam thì mong mọi người chớ có dài dòng mà nói những điều xa xôi vĩ đại, hãy chỉ ngay hiện thực hoành tráng là 100% người Việt mình đồng da sắt.

Mấy ngày gần đây, dư luận cả nước đã được một phen giật mình hoảng hốt khi nghe thông tin bác sĩ nhầm tên thuốc, bệnh viện phát thuốc bổ não thành … động kinh.
Câu chuyện đáng sợ ấy xảy ra vào tháng 12/2013 tại Bệnh viện huyện Bình Chánh TP.HCM. Cho rằng thuốc Levetiracetam (thuốc chỉ định điều trị bệnh động kinh) là thuốc Piracetam (thuốc cải thiện tuần hoàn não), bác sĩ đã kê nhầm cho 131 bệnh nhân với 2.563 viên thuốc.
Bệnh viện huyện Bình Chánh, nơi xảy ra vụ việc phát thuốc nhầm.
Bệnh viện huyện Bình Chánh, nơi xảy ra vụ việc phát thuốc nhầm. 
Khỏi phải nói, người bệnh đã cảm thấy hoang mang lo sợ thế nào khi nghe thông tin này. Lúc đau yếu, bệnh tật, bệnh viện là nơi để người dân tin tưởng, đem sức khỏe, tính mạng gửi gắm bác sĩ với hy vọng nhanh chóng khỏe mạnh. Thế nhưng, sự nhầm lẫn của bác sĩ có khi còn khiến bệnh nhân hoảng sợ hơn cả bệnh tật.
Các chuyên gia đánh giá việc bác sĩ kê toa nhầm thuốc động kinh có thể gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ: nhẹ, vừa, rất nặng tùy theo thể trạng của bệnh nhân. Bệnh nhân là người lớn khi uống phải thuốc Levetiracetam không đúng chỉ định có thể bị buồn ngủ, suy nhược, choáng váng, nhức đầu, không ổn định về cảm xúc… Nếu là trẻ em uống nhầm có thể bị kích động mạnh, thậm chí la hét…
Tuy nhiên phía bệnh viện lại khẳng định bệnh nhân vẫn bình thường. Bà Hồ Trúc Lệ – Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) – cho biết: “Dù việc điều trị có nhầm nhưng thuốc động kinh Levetiracetam có tác dụng giúp bệnh nhân giảm lo âu, trầm cảm nên khi chúng tôi đến nhà bệnh nhân thì thấy bệnh nhân vẫn đi làm bình thường”.
Thế mới thấy người Việt chúng ta quả đúng là…mình đồng da sắt. Chuyện nhầm lẫn đáng sợ như thế mà dân ta vẫn “bình thường” như không thế còn gì.
Hơn nữa, đấy cũng chẳng phải là chuyện hy hữu, vài năm mới có một lần. Bởi thời gian vừa qua, nhầm lẫn trong ngành y tế xảy ra liên tục, nói trắng ra là nhiều đến nỗi như “chuyện thường ngày ở huyện”.
Đầu tháng 12/2013, việc chẩn đoán nhầm lẫn viêm túi mật, chẩn đoán thành viêm ruột thừa ở Bệnh viện Y học hải quân đối với anh Hoàng Trọng Đức (20 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng) cũng đã khiến dư luận phải giật mình, lo ngại.
Anh Đức được đưa vào viện ngày 23/11 trong tình trạng đau bụng. Các bác sĩ Bệnh viện Y học hải quân chẩn đoán anh Đức bị viêm ruột thừa và tiến hành mổ nội soi. Tuy nhiên, trong khi mổ các bác sĩ phát hiện anh Đức bị viêm túi mật chứ không phải viêm ruột thừa. Anh Đức được người nhà chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp tục điều trị.
Trước đó, đã có hàng loạt những vụ việc đau ruột thừa bệnh viện cắt nhầm ruột già, cắt nhầm hai quả thận của bệnh nhân, hay một y tá thôn bản đã phát nhầm vitamin A bằng hạt đậu leo giống cho trẻ…
Trải qua biết bao vụ việc nghiêm trọng, kinh hoàng như vậy mà dân ta vẫn bình thường thì chẳng là mình đồng da sắt quá còn gì!
Đấy là chưa kể, thực phẩm bẩn độc, thối rữa biết bao lâu nay tràn trên thị trường mà người dân ăn bao lâu nay cũng có làm sao đâu.
Có thể nói tình trạng hiện nay của thực phẩm nước ta là bị bao vây bởi mê hồn trận các loại thực phẩm bẩn độc, soi đâu cũng thấy đến mức 3,4 bộ cùng bắt tay chăm lo mâm cơm của người dân mà ôi thôi thì gà thải loại, trứng giả, lợn tăng trọng, rau quả, trái cây ướp hóa chất độc hại… vẫn ngang nhiên leo ngồi chễm chệ trên mâm.
Thực phẩm bẩn là chuyện thường ngày....
Thực phẩm bẩn là chuyện thường ngày….
Với nhiều loại thực phẩm ở nước ngoài sống chết không bao giờ đụng đến, thì người Việt Nam vẫn có thể tận dụng, chế biến thành các món ăn ngon mắt, thơm nức mũi. Thịt lợn chết, thịt lợn đã được chôn do bị dịch tai xanh vẫn được đào lên để chế biến các món ăn như ruốc, lạp xưởng…Các thực phẩm bẩn, các loại thịt, nội tạng thối rữa, mốc meo từ Trung Quốc cũng được nhập về Việt Nam bán cho các cửa hàng ăn để chế biến phục vụ người dân.
Buộc phải ăn bẩn, chấp nhận ăn bẩn là thế mà tuổi thọ của người Việt vẫn tăng vù vù. Thế mới bảo ở ta “ăn bẩn sống lâu” không phải là đùa, mà là chân lý đấy nhé. Cho nên chỉ trong vòng có 10 năm tuổi thọ bình quân người Việt Nam đã tăng thêm 4 tuổi.
Thế mới biết thực phẩm có bẩn độc đến mấy đi nữa thì cũng chẳng bao giờ là đối thủ của dân Việt.
Chưa hết, còn một vấn đề vô cùng hay ho nữa là người Việt không những chỉ mình đồng da sắt về thể chất mà tinh thần cũng da sắt mình đồng vô cùng luôn.
Nên mới có chuyện vật giá leo thang ầm ầm, giá xăng, giá điện, giá vàng ở ta cứ gọi là cao tăng vun vút, chỉ tăng không giảm mà dân mình cũng chẳng làm sao.
Khi giá vàng thế giới giảm, giá vàng trong nước cũng giảm theo nhưng vẫn cao hơn thế giới 4 triệu đồng/lượng. Khi giá xăng dầu thế giới giảm đến trên 10%, giá xăng dầu Việt Nam vẫn đứng yên, không nhúc nhích. Hay như giá điện thì cứ tằng tằng mà tăng thoải mái vì theo như lộ trình của ngành điện được phê duyệt, có thể 11 năm sau (2024) mới có thể xóa bỏ tình trạng độc quyền điện của EVN.
Cho nên nếu có ai đó hỏi rằng điều gì khiến bạn tự hào nhất về Việt Nam thì mong mọi người chớ có dài dòng mà nói những điều xa xôi vĩ đại, hãy chỉ ngay hiện thực hoành tráng là 100% người Việt mình đồng da sắt cả về thể chất lẫn tinh thần.
 Ngọc Lê

Vượt qua tường ảo, Bitcoin bùng nổ trong đời thực

Trong những năm đầu tiên, hầu như không ai chú ý đến đồng tiền ảo Bitcoin nhưng dần dần người ta đã nhận ra tầm quan trọng và sự độc đáo của nó.
Tiền ảo vào cuộc sống thậtTheo ước tính của trang Bitcoincharts, hiện có khoảng 12,2 triệu bitcoin đang được lưu thông, giá trị tương đương 11 tỷ USD. Nói cách khác, sự phát triển của bitcoin đang khá mạnh trên toàn cầu. Năm 2013, bitcoin được xếp vào một trong 10 sự kiện kinh tế và cũng là một trong 4 sự kiện công nghệ nổi bật nhất tại Mỹ.
Ngày 22/05/2010, Laszlo Hanyecz là người đầu tiên dùng 10.000 bitcoin để mua hai chiếc bánh pizza trị giá 25 USD (tương đương với 10 triệu USD hiện nay). Tháng 2/2011, khi đã có trên 5 triệu bitcoin được tạo ra, trị giá của mỗi đồng lần đầu tiên lên bằng 1 USD. 
bitcoin, tiền-ảo, tiền-ảo-bitcoin, mua-bán-bitcoin, tỷ-giá-bitcoin, mang-bietcoin,
Tiệm bánh chấp nhận mua bằng bitcoin ở Singapore
Nhưng sau đó, giá bitcoin từ đó dần tăng lên, đầu năm 2013, giá trị một đơn vị Bitcoin chỉ giao động quanh mức 15 USD, tới tháng 11 đã vượt qua 200 USD rồi tăng liên tục, tới ngày 27/11, giá Bitcoin trên sàn Mt. Gox đã vượt mốc 1000 USD/Bitcoin. Gần đây, giá Bitcoin đã giảm còn khoảng 820 USD/Bitcoin trên sàn giao dịch Bitstamp. Cách đây 1 năm, giá Bitcoin vào khoảng 15 USD/Bitcoin.
Tiền ảo đang từng bước tiến vào đời sống thật, dùng tiền ảo Bitcoin trong thanh toán trực tuyến cho nhiều hàng hóa và dịch vụ đã trở nên quen thuộc. Từ năm 2012, Bitcoin thực sự lên cơn sốt, khi một số doanh nghiệp nổi tiếng ở các nước chấp thuận đồng tiền ảo này là phương tiện thanh toán. Năm 2013, giá Bitcoin càng tăng mạnh khi một số nước chính thức công nhận đồng tiền này. 
Theo Bloomberg, chỉ trong vòng một tháng, số doanh nghiệp trên CoinMap, một trang web cho biết danh sách những công ty chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đã tăng gấp 3 lần lên hơn 2.000. Thống kê của CoinMap, tại Anh có tới 160 nhà bán lẻ chấp nhận bitcoin.
bitcoin, tiền-ảo, tiền-ảo-bitcoin, mua-bán-bitcoin, tỷ-giá-bitcoin, mang-bietcoin,
Nhiều giao dịch được chấp nhận bằng tiền ảo này.
Tại Canada, một máy ATM đặc biệt cho phép khách hàng đổi nhanh loại tiền này thành tiền mặt. Hiện trên thế giới đã có 4 cây ATM Bitcoin, 2 chiếc tại Canada, Hong Kong do Robocoin Technologies sản xuất và 2 chiếc của Lamassu tại Ả Rập Xê-út và Singapore. Lamassu đặt lắp đặt 100 cây ATM Bitcoin trước mùa xuân 2014. Sự việc này có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống chuyển tiền Bitcoin, một minh chứng khẳng định vị thế toàn cầu của đồng Bitcoin.
Câu lạc bộ du hành thám hiểm hàng không dành cho các tỷ phú – Virgin Galactic – cũng đã chấp nhận đồng bitcoin. Ở thị trấn Vicco, bang Kentucky (Mỹ) còn có trường hợp cảnh sát trưởng xin được trả lương bằng bitcoin và đã được chấp thuận. 
Công ty Internet hàng đầu Trung Quốc Baidu cũng mới chấp nhận một số giao dịch thanh toán bằng Bitcoin. Mới đây, Đức trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là đồng tiền hợp pháp tại nước này.
Hấp dẫn nhà đầu tư
Với tiềm năng tạo ra phương thức thanh toán có chi phí thấp và an toàn hơn so với thẻ tín dụng, Bitcoin khiến giới đầu tư bắt đầu tin tưởng sẽ đến lúc được người tiêu dùng bình thường sử dụng rộng rãi trong việc mua hàng từ các nhà bán lẻ hợp pháp. Bitcoin còn có tính thực tiễn như mức độ bảo mật và ứng dụng cho thanh toán quốc tế, giao dịch xuyên biên giới.
Circle Internet Financial là một trong những công ty đang tìm cách thúc đẩy Bitcoin trở thành một loại tiền tệ phổ biến cho các hệ thống thanh toán bán lẻ. Với khoản tiền đầu tư 9 triệu USD vào công ty này, ông Jim Breyer, nhà đầu tư mạo hiểm tại thung lũng Silicon, tin tưởng sẽ tới lúc hệ thống thanh toán của các nhà bán lẻ lớn trên thế giới chấp nhận Bitcoin. 
bitcoin, tiền-ảo, tiền-ảo-bitcoin, mua-bán-bitcoin, tỷ-giá-bitcoin, mang-bietcoin,
Giá trị của bitcoin ngày càng tăng 

Theo phân tích của các nhà bán lẻ, thực tế họ phải trả từ 2-3% phí cho mỗi giao dịch nếu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hay từ 2,2% đến 2,9% mỗi giao dịch, và 0,3 USD với người mua sử dụng paypay. Các đơn vị này cho rằng, hệ thống thanh toán Bitcoin sẽ có chi phí thấp hơn so với thanh toán thẻ. Điều này không chỉ có lợi đối với các chủ cửa hàng mà còn kích thích người tiêu dùng mua sắm, sử dụng dịch vụ nhiều hơn. 

Fred Ehrsam, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Coinbase cho rằng: “Tiền ảo giúp chi phí thanh toán giảm đáng kể có sức hấp dẫn khủng khiếp”. Nhiều chuyên gia dự đoán các nhà  bán lẻ sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng tiền ảo Bitcoin thông qua chính sách giảm giá hoặc quà tặng hấp dẫn.
Trên CNN, Fred Wilson, một nhà đầu tư công nghệ cao cho rằng: “Tôi nghĩ rằng, thế giới tiền tệ thay đổi nhanh chóng mỗi ngày và nguyên nhân cho sự thay đổi đó là Bitcoin. Chúng ta sẽ nhìn thấy các dòng tiền lưu chuyển trên Internet giống như cách mà thông tin và hình ảnh lưu truyền trên Internet và đây là một xu hướng mới nên đầu tư”.
Bitcoin đã chính thức được Cục Dự trữ Liên Bang của Mỹ hậu thuẫn. Chủ tịch Ben Bernanke nói: Chúng tôi sẽ cân nhắc Bitcoin như một loại tiền tệ và sử dụng trong hệ thống thanh toán quốc tế.
Đức là nước đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp, cho phép sử dụng để trả thuế, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, Bitcoin không được xếp vào tiền điện tử hay ngoại tệ mà giống như công cụ tài chính, chịu các quy tắc ngân hàng Đức. Theo tờ Die Welt của Đức, chính phủ nhấn mạnh việc phân loại quy phạm pháp luật của Bitcoin đồng nghĩa với lợi thuận thương mại phát sinh từ việc sử dụng Bitcoin đều phải chịu thuế.
Bitcoin bắt đầu có giá trị chuyển đổi, hứa hẹn ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống thật, kèm theo đó ẩn chứa cả những rủi ro trên một thị trường tiền tệ ảo không được kiểm soát.
D.Anh

Người Việt kiêng gì ngày Tết?

(Dân trí) - Người xưa vẫn nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, ngày Tết, người Việt có rất nhiều quy tắc đem áp dụng, những mong ngày đầu năm suôn sẻ, tốt đẹp, cả năm sẽ may mắn, chảy trôi.

Theo quan niệm của người Việt từ xưa đến nay, ngày đầu năm có nhiều điều tốt đẹp thì cả năm sẽ có nhiều điều may mắn, vì vậy, người Việt có khá nhiều quy tắc được đem áp dụng vào ngày Tết, trong đó có khá nhiều điều kiêng kỵ:
Không quét nhà ngày mùng Một Tết
Không quét nhà ngày mùng Một Tết: Trước Tết, nhà nào cũng đã lau dọn cửa nhà sạch sẽ, phong quang đón Tết. Vì vậy, trong ngày đầu năm, bạn không cần phải quét dọn thêm nữa. Vào ngày này, người Việt tuyệt đối không động đến cây chổi. Theo quan niệm truyền thống, quét dọn nhà cửa trong ngày này là quét hết tài lộc trong năm mới ra khỏi nhà.
Không đổ rác ngày mùng Một Tết: Tục kiêng đổ rác có nguồn gốc từ một truyện dân gian bên Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó.
Không cho lửa đầu năm: Ngày đầu năm, khi đi ra ngoài hoặc đi lễ chùa, bạn chớ nên quên mang theo diêm hay bật lửa bởi lúc này, cần dùng lửa mà không có, bạn đi xin cũng không ai cho vì lửa đỏ tượng trưng cho may mắn, cho lửa đầu năm chẳng khác nào đem may mắn của mình đi cho người khác.
Không cho nước đầu năm: Nước, lửa là hai nguyên tố trong ngũ hành, có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt thường ngày và lao động sản xuất của con người. Cũng như lửa, nước được coi như một trong những nguồn phát sinh tài lộc, chẳng thế mà dân gian có câu “tiền vào như nước”.
Đầu năm cho nước cũng coi như mất lộc. Xưa kia, khi nước còn phải gánh từ ao, hồ hoặc hứng trong chum, vại, thường ngày cuối năm, nhà nào cũng lo đổ đầy nước vào các vật chứa. Từ trong tâm thức người Việt, hình ảnh nước đầy ăm ắp giống như một điềm may, hứa hẹn năm mới sẽ dễ làm ăn, sinh sống, cửa nhà mát mẻ.
Không đi chúc Tết sáng mùng Một
Không đi chúc Tết sáng mùng Một: Nếu không được gia chủ mời, người Việt rất ngại đến nhà người khác và trở thành khách xông nhà “bất đắc dĩ” vào sáng mùng Một. Vai trò của người xông nhà trong ngày đầu năm rất quan trọng.
Nếu năm tới, gia chủ được vạn sự tốt lành thì không sao nhưng nếu họ có việc gì không tốt đẹp, lại dễ đổ lỗi vì người xông nhà đầu năm “nặng vía”.
Chính vì sợ điều này xảy ra nên vào ngày mùng Một Tết, người Việt thường chỉ ở nhà thắp hương cúng lễ, sau đó, đi chúc Tết cha mẹ, nếu gia đình đã tách ra ở riêng. Thường người Việt chỉ đến chúc Tết anh em, họ hàng thân thiết, gần gũi trong ngày mùng Một Tết.
Không làm đổ vỡ đồ dùng: Người Việt rất kỵ làm vỡ bát đĩa, ấm chén trong ngày đầu năm vì đổ vỡ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa, là tín hiệu không thuận lợi của các mối quan hệ. Tuy vậy, đôi khi, việc làm vỡ bát đĩa vẫn xảy ra trong ngày Tết.
Khi đó, người ta lại có cách trấn an để người thân được yên lòng, khỏi lấn bấn ngày đầu năm. Tiếng bát đĩa rơi vỡ có phần giống với tiếng “phát”. Bát đĩa rơi vì thế được người ta “lạc quan hóa” thành tín hiệu báo gia chủ sắp phát tài tới nơi.
Không bất hòa ngày đầu năm: Đầu năm, dù có bất đồng, khó chịu với nhau tới mức nào, vì bất cứ chuyện gì, người ta vẫn cần phải giữ hòa khí, tránh cãi vã, xích mích đầu năm. Đó thực tế là một cách để tránh không khí không vui xảy tới với gia đình trong ngày Tết.
Trong ngày này, để tránh không khí căng thẳng trong nhà, ngay cả trẻ con nghịch ngợm, phạm lỗi cũng sẽ dễ dàng được bỏ qua hơn để cha mẹ không phải cáu giận, quát mắng mà trẻ cũng không khóc lóc, nhăn nhó.
Không mặc quần áo màu trắng hay đen
Không mặc quần áo màu trắng hay đen: Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là màu tang tóc, vì vậy, ngày đầu năm không bao giờ được mặc trang phục quá nhiều sắc trắng hay sắc đen. Ngày Tết, người ta ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, tạo nên sự phấn khởi, vui vẻ, đặc biệt được ưa chuộng là hai sắc đỏ, vàng.
Không vay mượn đầu năm: Ngày đầu năm, người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, kể cả cho vay hay đi vay, đòi nợ hay trả nợ, dù là tiền bạc hay đồ vật. Đi vay đầu năm là điềm báo sẽ túng thiếu cả năm, cho vay đầu năm sẽ khiến tiền bạc phân tán, đòi nợ đầu năm dễ gây mất hòa khí và khiến người đi đòi cả năm sẽ mệt mỏi chạy theo con nợ, trả nợ đầu năm chẳng khác gì đem lộc nhà ra khỏi nhà.
Xưa kia, các cụ ta có lệ, từ ngày 23 tháng Chạp dựng cây nêu đến hết ngày mùng 7 tháng Giêng hạ cây nêu, những món nợ nần không được phép hỏi đến để trong ngày Tết, ai ai cũng được yên vui hưởng Tết, làng xóm không có chuyện to tiếng, cãi vã lúc năm hết Tết đến.
Không xuất hành ngày mùng 5 Tết: Ngày mùng 5 tháng Giêng Âm lịch là ngày nguyệt kỵ, người Việt thường không xuất hành đầu năm vào ngày này. Dân gian có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”, người Việt tin rằng mùng 5 không thích hợp cho các cuộc du xuân lấy lộc.
Kỵ tang tóc ngày mùng Một Tết: Tết Nguyên Đán là ngày vui của toàn dân tộc. Xưa có lệ gia đình gặp chuyện tang tóc được phép cất khăn tang trong ba ngày Tết, có lẽ để tránh cho hàng xóm láng giềng ra vào khỏi phải nhìn thấy cảnh buồn thương ngay ngày đầu năm.
Nhà “có bụi” (có tang) kiêng đi chúc Tết, ngược lại, họ hàng, làng xóm thường chủ động đến chúc Tết gia đình “có bụi”. Trường hợp gia đình có người qua đời vào ngày 30 tháng Chạp mà có thể lo liệu kịp thì thường tiến hành việc hiếu ngay trong ngày đó, kiêng để sang ngày mùng Một năm sau. Trường hợp có người thân qua đời đúng ngày mùng Một Tết thì cũng chưa phát tang ngay mà để đến sáng mùng Hai mới làm lễ phát tang.
Không nói điều xui: Đầu năm chỉ nói những điều tốt đẹp, vui vẻ, may mắn, không khóc lóc, buồn tủi, không nói lại chuyện đen đủi, rủi ro năm cũ.
Không treo tranh xui
Không treo tranh xui: Khi xưa, mỗi dịp Tết đến, ông bà ta thường mua một bức tranh mới về treo để chơi Tết. Những tranh được treo trong ngày Tết thường là tranh mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn như tranh đàn lợn, đàn gà, tranh cậu bé… tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Người ta kiêng không treo những tranh “xui” như tranh đánh ghen hay đi kiện.
Không ăn món xui: Đầu năm, người Việt không bao giờ ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt… bởi quan niệm đây là những món không tốt lành, thường chỉ ăn vào cuối năm, cuối tháng, để giải đen.
Kiêng mua đồ xui: Dân gian có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, mua gì đầu năm cũng là một việc rất quan trọng bởi nó là món hàng đầu tiên gia chủ mang về nhà. Món hàng mua đầu năm được coi là mua để lấy hên, lấy lộc, bởi “của mua là của được”. Món hàng này mang nhiều ý nghĩa tâm linh hơn thực dụng. Đầu năm kiêng mua dao, thớt, chày, cối… Người ta hay mua muối ngay sáng sớm mùng Một với hàm ý cả năm đậm đà, ý vị.
Câu nói “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” có rất nhiều cách hiểu. Muối đã nói ở trên, về vôi, khi xưa, vôi thường được sử dụng để xây nhà cửa, ăn trầu và rải bốn góc tường nhà ngày cuối năm để xua đuổi tà ma. Cũng có một cách giải thích khác là cuối năm mua vôi về để tiếp cho ông bình vôi.
Bích NgọcTổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét