Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Ngày 21/10/2013 - Thạc sỹ thất nghiệp - Vì đâu nên nỗi? & Quốc hội VN sắp thông qua Hiến pháp

  • Úc: Nhà hát Sydney tròn 40 tuổi (RFI) - Nhà hát nổi tiếng Sydney, “một trong những tác phẩm kiến trúc độc đáo nhất của thế kỷ XX”, công trình táo bạo của kiến ...
  • Kinh tế Trung Quốc có đà tăng trưởng mới ? (RFI) - Trong quý ba năm nay, kinh tế Trung Quốc tăng 7%. Đây là một thành tích bởi vì trong sáu tháng đầu năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng đã thấp hơn mức mong muốn của Bắc Kinh.
  • Luxembourg tổ chức bầu cử sớm (VOA) - Ông Jean-Claude Juncker, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm nhất của châu Âu, phải đối mặt với một thách thức trong lúc cử tri nước ông đi bỏ phiếu
  • Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga, Trung Quốc (VOA) - Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh lên đường đi Nga và Trung Quốc hôm nay để bàn về phát triển thương mại, năng lượng, quốc phòng, và tranh chấp biên giới
  • Hoa Kỳ cảnh báo nạn đói ở Syria (BBC) - Mỹ yêu cầu chính phủ Syria cho phép chuyển hàng viện trợ tới giúp người dân vốn đã bị cô lập nhiều tháng ở khu vực ngoại ô Damascus.
  • Cựu binh Trung Quốc đòi quyền lợi (BBC) - Hàng nghìn cựu chiến binh Trung Quốc từng tham chiến ở Việt Nam tuần hành ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, đòi cải thiện chế độ đãi ngộ.
  • Tang lễ của lòng dân (BBC) - Tại sao tang lễ Tướng Giáp vượt khỏi tầm vóc của một quốc tang và liệu Đảng có thích điều này?
  • Malaysia lập căn cứ hải quân, chặn Trung Quốc ở James Shoal (BaoMoi) - ANTĐ - Vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Malaysia - ông Hishammuddin Tun Hussein - tuyên bố, nước này sẽ thành lập một đơn vị hải quân đánh bộ và xây dựng một căn cứ hải quân trên biển Đông, gần bãi cạn James (James Shoal) mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.
  • TQ bị chặn ở biển Đông, Ấn Độ xúc tiến thỏa thuận (BaoMoi) - (Phunutoday)- Ấn Độ sẽ xúc tiến một thỏa thuận với Bắc Kinh nhằm giải quyết căng thẳng về biên giới, trạm kiểm soát tại Syria bị đánh bom gây thương vong lớn, Lào tổ chức quốc tang cho nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn máy bay,...là những tin tức thời sự chính trong ngày 20/10.
  • Malaysia sẽ lập căn cứ ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Đài BBC ngày 20.10 đưa tin Malaysia sẽ thiết lập một căn cứ hải quân và cho ra đời một đơn vị hải quân. Căn cứ hải quân mới nằm gần vùng biển mà Trung Quốc đang lên tiếng đòi chủ quyền.
  • Malaysia lập căn cứ hải quân trên Biển Đông (BaoMoi) - Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s dẫn một thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein mới đây cho biết Malaysia sẽ xây dựng một căn cứ hải quân trên Biển Đông và thành lập một đơn vị hải quân ở nơi gần vùng biển mà Trung Quốc đòi chủ quyền.
  • Hàng không Nga mở tuyến bay thẳng đến Cam Ranh (BaoMoi) - Đài Tiếng nói nước Nga cho biết sân bay Nizhny Novgorod mới thông báo, Hãng hàng không Nordwind Airlines (Gió phương Bắc) của Nga sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động tuyến bay Nizhny Novgorod - Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) từ ngày 25/10 tới.
  • Malaysia lập căn cứ hải quân mới ở Biển Đông đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - (Petrotimes) - Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly dẫn tuyên bố mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho hay, Malaysia đang xây dựng lực lượng lính thủy đánh bộ và thiết lập một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông, gần vùng biển tranh chấp với Trung Quốc.
  • Biển Đông: Malaysia thành lập thủy quân lục chiến (BaoMoi) - Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đang cấp tập thành lập một lực lượng thủy quân lục chiến đồng thời thiết lập một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông, gần khu vực lãnh hải tranh chấp với Trung Quốc, tạp chí IHS Jane’s tuần này dẫn lời bản thông cáo báo chí được phát đi từ Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein cho biết.
  • Biển Đông: Malaysia thành lập thủy quân lục chiến (BaoMoi) - Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đang cấp tập thành lập một lực lượng thủy quân lục chiến đồng thời thiết lập một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông, gần khu vực lãnh hải tranh chấp với Trung Quốc, tạp chí IHS Jane’s tuần này dẫn lời bản thông cáo báo chí được phát đi từ Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein cho biết.

Quốc hội VN sắp thông qua Hiến pháp

Quốc hội Việt Nam
Quốc hội Việt Nam sắp nhóm họp lại từ ngày 21/10 đến 30/11

Quốc hội Việt Nam dự kiến thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong kỳ họp kéo dài 41 ngày bắt đầu từ thứ Hai tới đây, theo truyền thông nhà nước.

Cuối tuần này, quan chức phụ trách văn phòng Quốc hội được báo chí Việt Nam dẫn lời cho hay kỳ họp thứ sáu, của Quốc hội khóa 13, sẽ 'tập trung xem xét, thảo luận' một số nội dung quan trọng từ thông qua Dự thảo hiến pháp sửa đổi cho tới báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội năm 2013, kế hoạch cho 2014.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời "nhấn mạnh đây là kỳ họp quan trọng, quyết định nhiều vấn đề lớn của đất nước như thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; biểu quyết thông qua Luật đất đai (sửa đổi); cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015)..."

Hôm thứ Năm, ông Nguyễn Hạnh Phúc, chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, nói với báo giới trong nước cũng tại kỳ họp kéo dài này, Quốc hội sẽ miến nhiệm chức Phó Thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân, người được cử nắm ghế Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sau khi được bầu vào Bộ Chính trị.
Hai đề cử vào ghế Phó Thủ tướng, các ông Vũ Đức Đam, đương kim Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ và Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao, sẽ được Quốc hội xem xét phê chuẩn dịp này.

Hôm thứ Sáu, tờ Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng, cho hay sẽ có 12 dự luật được trình lên Quốc hội trong kỳ họp, trong đó có các luật xây dựng (sửa đổi), luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, luật công an nhân dân (sửa đổi), luật bổ sung một số điều của luật sỹ quan quân đội v.v...

'Phát biểu tranh cãi'

Về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp hiện hành, hạ tuần tháng 9 vừa qua, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, phát biểu nói rằng ‘tuyệt đại đa số người dân Việt Nam’ đồng tình với những điều khoản chủ chốt trong bản dự thảo Hiến pháp sửa đổi.

Ông Tổng Bí thư cũng gây chú ý khi nhận định chính quyền và đảng cộng sản cần đề phòng ‘thế lực xấu’ đòi bỏ điều 4.

Đợt kêu gọi cử tri góp ý cho bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi được quốc hội và chính quyền do đảng lãnh đạo phát động trong nhiều tháng qua cho rằng công tác góp ý cho sửa đổi Hiến pháp đã được thực hiện trên tinh thần "dân chủ, cởi mở".

Trong khi đó, nhiều ý kiến phản biện của cộng đồng Việt Nam trong nước và hải ngoại cho rằng bản hiến pháp đã không có những thay đổi cơ bản, với vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng Cộng sản, nguyên tắc chuyên chính vô sản tiếp tục được khẳng định.

Một số ý kiến từ giới quan sát từ trước cũng nói với BBC về việc một số nội dung như tòa bảo hiến, luật về đảng, cùng nhiều đạo luật khác liên quan tới bảo vệ các quyền cơ bản của người dân không được đảng và chính quyền đặt ra trong dịp này.
(BBC)

Thạc sỹ thất nghiệp - Vì đâu nên nỗi?

Giáo dục Việt Nam
Việt Nam cam kết đặt giáo dục là ưu tiên hàng đầu của phát triển

Trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, tình trạng thất nghiệp gia tăng là điều tất yếu. Điều này thể hiện rõ tính cung cầu lao động trong nền kinh tế thị trường.

Không riêng gì tại Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng gia tăng nạn thất nghiệp do khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong thời gian qua.

Báo chí đã nói rất nhiều về tình trạng lao động chất lượng cao bị thất nghiệp, hoặc phải nhận những công việc không tương xứng với bằng cấp được đào tạo. Chẳng hạn như hàng nghìn cử nhân thất nghiệp ở Nghệ An, gần 25.000 sinh viên ra trường thất nghiệp ở Thanh Hóa, cả nghìn cử nhân làm công nhân tại một doanh nghiệp ở Đà Nẵng,...

Không chỉ cử nhân thất nghiệp, mà cả thạc sỹ cũng thất nghiệp. Nhiều bài báo đã nêu lên những trường hợp thạc sỹ thất nghiệp đi bán sim điện thoại, ở nhà nội trợ, thậm chí đi phụ xe để lấy tiền xin việc hoặc đi làm công nhân thời vụ.

Đâu là nguyên nhân của vấn đề này?

Theo Luật giáo dục, mục tiêu của đào tạo thạc sỹ là “giúp học viên nắm vững lý thuyết, có trình độ cao về thực hành, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành được đào tạo” (điều 39). Đồng thời, yêu cầu chất lượng thạc sỹ được đào tạo phải “nâng cao những kiến thức đã học ở trình độ đại học; tăng cường kiến thức liên ngành; có đủ năng lực thực hiện công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học trong chuyên ngành của mình” (điều 40).
"Cũng không tránh khỏi sự háo danh về bằng cấp như dân gian vẫn thường nói “nghèo cũng cố cho con học đại học”. Chính họ, tự dồn mình vào con đường tự ti và bế tắc"
Thế nhưng, những trường hợp thạc sỹ thất nghiệp được báo chí nêu ra hình như không đúng với mục tiêu và chất lượng đào tạo. Các ‘thạc sỹ thất nghiệp’ này đều cùng lý do không xin được việc sau khi tốt nghiệp đại học nên học tiếp để hy vọng bằng thạc sỹ sẽ xin việc dễ hơn. Đây cũng là lý do của phần lớn những người đi học cao học ngay sau khi tốt nghiệp.

Rõ ràng, mục tiêu đào tạo thạc sỹ là tạo ra lực lượng lao động có chuyên môn sâu về chuyên ngành, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo trong chuyên môn và có khả năng nghiên cứu khoa học.

Thế nhưng, hầu hết lý do học cao học là để dễ xin việc như nói ở trên cho thấy, mục tiêu đi học của những người này không đồng nhất với mục tiêu của đào tạo thạc sỹ. Vì thế, không thấy những người này khẳng định một cách thẳng thắn về năng lực chuyên môn lẫn khả năng sáng tạo và nghiên cứu khoa học để phủ nhận việc loại hồ sơ của họ là bất hợp lý ngoài việc khẳng định họ có bằng thạc sỹ.

Thêm nữa, hầu hết chỉ thấy các thạc sỹ này nộp đơn xin việc vào các vị trí công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước. Rõ ràng, các vị trí công chức hành chính lẫn chuyên môn ở từ cấp xã/phường đến cấp sở không cần bằng thạc sỹ. Cũng như các vị trí viên chức trong các trường tiểu học và phổ thông, các đơn vị hành chính sự nghiệp cũng không cần đến bằng thạc sỹ.

Có một điều bất nhẫn là hầu hết những ‘thạc sỹ thất nghiệp’ được báo chí nêu trên đều có gia cảnh khó khăn, gia đình phải vay mượn tiền để cho họ đi học. Và khi học xong, không tìm được việc làm thì nợ lại chồng nợ.

'Cao học làm gì?'

Giáo dục Việt Nam
Tác giả đặt câu hỏi về mục đích của việc theo học cao học của giới trẻ

Không biết sự thật mà báo chí nêu đến đâu, nhưng nếu thực sự là như vậy thì những gia đình này, những ‘thạc sỹ’ này đều có cái nhìn thiển cận về bằng cấp và công việc. Cũng không tránh khỏi sự háo danh về bằng cấp như dân gian vẫn thường nói “nghèo cũng cố cho con học đại học”. Chính họ, tự dồn mình vào con đường tự ti và bế tắc.

Vậy, họ cố gắng lấy bằng thạc sỹ để làm gì nếu không có mục tiêu làm việc tại các cơ quan nghiên cứu, hoặc giảng dạy sau phổ thông? Họ vay tiền để đi học làm gì nếu ra trường không xin được công việc đúng với chuyên môn và bằng cấp?

Họ học cao, nhưng tư duy và trình độ có thực sự cao? Bằng cấp có tương xứng với năng lực?

Như đã nêu ở trên, không thấy các ‘thạc sỹ thất nghiệp’ này khẳng định có đủ năng lực chuyên môn lẫn kiến thức liên ngành, có đủ năng lực làm việc độc lập và nghiên cứu khoa học. Vì vậy, dư luận hoàn toàn có thể đặt ra câu hỏi: Bằng thạc sỹ của họ có tương xứng với năng lực thực sự của họ hay không?

Mỗi chuyên ngành học đều có những đặc thù về nghề nghiệp, và một người có trình độ cao sẽ khai thác được đặc thù đó trong quá trình tìm kiếm công việc lẫn tạo ra thu nhập của mình bằng đúng chuyên môn đã được đào tạo.

Đơn cử trường hợp cô thạc sỹ văn chương mà báo chí nêu trong thời gian qua phải xin đi làm công nhân thời vụ. Một thạc sỹ văn chương loại giỏi hoàn toàn có đủ khả năng làm việc độc lập bằng chuyên môn như có thể đi dạy hợp đồng tại các trường phổ thông, ĐH, CĐ hoặc cộng tác với các báo, tạp chí chuyên ngành để viết bài nghiên cứu, bài báo, thậm chí viết bài đưa tin.

Thực tế trong xã hội đã cho thấy những công việc như vậy không quá khó nếu họ có năng lực thật sự tương ứng với bằng cấp. Hiện tại, không ít các sinh viên đã làm những việc như vậy khi còn đang ngồi trong giảng đường.

Vậy, tại sao một thạc sỹ văn chương loại giỏi không làm được như vậy mà phải đi làm công nhân thời vụ? Rõ ràng, chỉ có thế là kiến thức thực sự của họ không tương xứng với tấm bằng.

Sẽ có người đặt câu hỏi rằng, không phải ai cũng viết bài chuyên môn, viết báo được, hoặc xin đi dạy hợp đồng cũng không dễ. Nhưng xin thưa, điều này hoàn toàn không khó khăn đối với một thạc sỹ văn chương loại giỏi. Nếu không làm được điều này, chỉ có thể là năng lực của họ không xứng đáng với tấm bằng, hoặc có vấn đề trong quá trình đào tạo và cấp bằng của các trường đại học.

Trên đây chỉ phân tích một trường hợp cụ thể. Các ngành nghề khác cũng có tính chất tương tự, nghĩa là mỗi ngành đều có một đặc thù riêng trong xã hội, và người có chuyên môn không khó để kiếm việc nếu giỏi thật sự. Tất nhiên, cũng không loại trừ một số lĩnh vực hẹp, và sẽ có những người giỏi khó kiếm việc. Nhưng là khó chứ không phải không thể.

'Việc làm nhà nước?'

"Hầu hết các thạc sỹ đều muốn vào làm việc trong khu vực nhà nước... Phải chăng khu vực ngoài nhà nước không có chỗ cho năng lực và bằng cấp của họ?"
Nhu cầu lao động chất lượng cao là cần thiết trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhu cầu này cần thiết cho cả nền kinh tế quốc dân, nghĩa là cần thiết cho cả các tổ chức, doanh nghiệp khu vực tư nhân chứ không chỉ dành riêng cho khu vực nhà nước.

Trong tiến trình cải cách đất nước theo hướng hội nhập và phát triển ở Việt Nam. Khu vực nhà nước sẽ thu hẹp lại ở lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp có thu sẽ chuyển sang cổ phần hóa có vốn nhà nước hoặc tư nhân hóa toàn bộ. Những lĩnh vực công như giáo dục, y tế, khoa học công nghệ cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Hiện tại, lao động chất lượng cao của nước ta chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Chất lượng đầu ra của các trường đại học, cao đẳng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Rõ ràng, các trường này cũng như những người học phải xác định rõ đào tạo như thế nào và học cái gì để đáp ứng yêu cầu đó.

Như vậy, có thể thấy nếu một người được đào tạo đảm bảo chất lượng, có đầy đủ kiến thức chuyên ngành và tư duy tương xứng với bằng cấp, thì không khó kiếm một công việc, kể cả khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng như trong thời gian qua.

Thế nhưng, hầu hết các thạc sỹ đều muốn vào làm việc trong khu vực nhà nước như đã nêu ở trên. Phải chăng khu vực ngoài nhà nước không có chỗ cho năng lực và bằng cấp của họ?

Kinh tế Việt Nam
Nhiều người có bằng cấp ở VN làm các công việc khác với chuyên môn được đào tạo, theo tác giả

Có thể thấy, hầu hết các ‘thạc sỹ thất nghiệp’ được báo chí đề cập đều không phải thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Và rõ ràng cơ chế tuyển dụng lao động ở khu vực ngoài nhà nước rất sòng phẳng, minh bạch, không cần tiền “bôi trơn”, không quá quan tâm đến bằng cấp, cũng như mức thu nhập sẽ cao hơn nhiều khu vực nhà nước.

Vậy tại sao họ lại cố gắng vào nhà nước, trong khi biết rõ cơ chế làm việc của phần lớn các đơn vị, cơ quan nhà nước còn nhiều bất cập trong phân công lao động, vẫn còn hiện tượng ưu tiên con ông cháu cha, vẫn còn hiện tượng bỏ tiền để “chạy việc”. Thậm chí, để hoàn thành giấc mơ đó, có thạc sỹ chấp nhận đi làm phụ xe để dành tiền đi xin việc.

Rõ ràng, có một sự mâu thuẫn đối với các thạc sỹ này, họ muốn nhận được công việc tương xứng với bằng cấp, nhưng lại không thể hiện được năng lực làm việc tương ứng. Trong khi, khu vực ngoài nhà nước hoàn toàn có thể cho họ cơ hội thể hiện điều đó. Phải chăng, họ chỉ dám nộp đơn xin việc vào cơ quan nhà nước vì chỉ dựa được vào tấm bằng?

Vấn đề ‘thạc sỹ thất nghiệp’ sẽ còn nhận được nhiều đánh giá, nhận định khác nhau trong xã hội. Và người viết cũng chỉ đề cập các quan điểm trên theo thực tế chung chứ không phải đúng hết với mọi đối tượng, mọi nghành nghề trong xã hội.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ sự bất cập trong công tác đào tạo lao động chất lượng cao và nhu cầu của xã hội. Đồng thời, không thể không nói đến chất lượng và định hướng của công tác đào tạo.

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Trước hết, các thạc sỹ này nên tự nhìn nhận và đánh giá năng lực của mình, trước khi đổ lỗi cho cho nguyên nhân khách quan từ cơ chế, chính sách của nhà nước.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả, người đang sinh sống ở Hà Nội.
Trường Yên
Gửi cho (BBC) từ Hà Nội

Người trẻ với ước vọng phát triển Xã hội Dân sự tại Việt Nam


Các bạn trẻ đòi thả các blogger bị bắt ở sân bay Tân Sơn Nhất sau khóa học Xã hội Dân sự tại Philippines

20.10.2013
Để nhân quyền được tôn trọng, để tiếng nói ngừoi dân được chấp nhận thì phải là tiếng nói của đám đông và XHDS là những tổ chức như vậy. Họ tập trung với nhau để cùng chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm. XHDS có phát triển thì đất nước đó mới phát triển.

Một nhóm bạn trẻ lần lượt bị bắt giữ khi về nước trong tháng này sau chuyến học về Xã hội Dân sự theo lời mời của một tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc có văn phòng tại Philippines.

Trong khóa học nửa tháng của tổ chức Asian Bridge, 13 blogger Việt được hướng dẫn đi thăm và tìm hiểu công việc của rất nhiều tổ chức dân sự phi chính phủ, được học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả danh tiếng từng tích cực giúp đỡ những người dân không có tiếng nói trong đó có đại diện của Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ Hỗ trợ Pháp lý Nhân đạo của Philippines, Liên minh Các Hội Nông dân và Ngư dân Philippines, cùng các thượng nghị sĩ, luật gia Philippines.

Về đến Việt Nam, tất cả các bạn đều bị câu lưu và phải trải qua các cuộc chất vấn của an ninh kèm theo những lời cảnh cáo mang tính đe dọa ngay khi đặt chân xuống sân bay cửa khẩu.

Các vụ bắt giữ này đã khiến tổ chức Asian Bridge có mục tiêu kết nối các xã hội dân sự ở châu Á lên án là “rất đáng quan ngại” và kêu gọi Việt Nam tôn trọng các quyền cơ bản của công dân để họ có thể tự do đi lại và tìm hiểu về sự phát triển của xã hội dân sự tại các quốc gia trong khu vực” thay vì “gieo rắc sự sợ hãi”.

Xã hội Dân sự là gì? Tại sao các bạn trẻ này lại sao quan tâm đến Xã hội Dân sự? Họ đã rút tỉa được những gì từ chuyến đi và từ phản ứng của nhà cầm quyền Việt Nam? Liệu họ có thể ứng dụng được các kiến thức vừa học vào môi trường Việt Nam hay chăng và bằng cách nào?

Mời quý vị cùng Tạp chí Thanh Niên tìm hiểu qua cuộc trao đổi với 3 bạn trẻ trong nhóm là Minh, Châu Văn Thi, và Lâm Bùi.

Petter Lâm Bùi: Mình tham gia khóa học này vì rất quan tâm đến XHDS ở Việt Nam vì thật ra XHDS ở Việt Nam còn rất mơ hồ và còn ít người quan tâm hay biết đến. Khi được lời mời tham gia qua Philippines học để hiểu biết hơn, Lâm rất hào hứng muốn mang những kiến thức đó về đóng góp cho XHDS tại Việt Nam.

Trà Mi: Từ khi nào các bạn bắt đầu nghe đến và bắt đầu tìm hiểu về khái niệm XHDS?

Châu Văn Thi: Trong lần tôi đi trao Tuyên bố 258 cho Liên minh EU ở Hà Nội, đại diện ngoại giao của EU hỏi chúng tôi sao không áp dụng và phát triển XHDS, một hình thái xã hội dân chủ được các nước tiến bộ ứng dụng. Từ đó, tôi bắt đầu để ý đến khái niệm XHDS và tôi đi tìm hiểu.

Minh: Trong cuộc sống hằng ngày, tôi cảm thấy vấn đề nhân quyền ở Việt Nam không được đảm bảo, không được đề cao. Kể từ khi tìm hiểu, tôi thấy rằng để nhân quyền được tôn trọng, để tiếng nói ngừoi dân được chấp nhận thì phải là tiếng nói của đám đông và XHDS là những tổ chức như vậy. Họ tập trung với nhau để cùng chia sẻ những vấn đề cùng quan tâm. XHDS có phát triển thì đất nước đó mới phát triển. Đó là sự phản biện giữa xã hội với nhà nước. Nhận thấy tầm quan trọng của XHDS, tôi đã tìm đến khóa học này.

∇ Bấm vào đây để nghe toàn bộ cuộc trao đổi về Xã hội Dân sự
 "<EMBED...>" plugin was removed by WebWarper antivirus 

Tạp chí Thanh Niên hẹn mang đến quý vị và các bạn một câu chuyện mới vào giờ này tuần sau trong chương trình phát thanh trực tuyến trên trang voatiengviet.com lúc 10 giờ tối thứ
Trà Mi-VOA

Cảnh giác trước lời kêu gọi “tạm dừng” sửa đổi Hiến pháp

QĐND - Hôm nay, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII được khai mạc. Một vấn đề hệ trọng của đất nước là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được thông qua tại kỳ họp này, đáp ứng đòi hỏi đổi mới đất nước theo nguyện vọng toàn dân. Vậy mà gần đây, xuất hiện những lời kêu gọi, những bản tuyên bố, kiến nghị của một vài nhóm người kiến nghị Quốc hội tạm dừng thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

“Tát nước theo mưa”

Một ví dụ điển hình của trào lưu “tát nước theo mưa” là Tuyên bố xã hội dân sự ra đời ngày 23-9-2013, có nội dung cốt lõi liên quan đến sửa đổi Hiến pháp. Tại tuyên bố xã hội dân sự, họ đòi hỏi Đảng ta phải cải cách thể chế chính trị, chuyển từ chế độ "toàn trị" sang "dân chủ", mở đầu bằng việc sửa đổi Hiến pháp. Họ kiến nghị Quốc hội dừng thông qua bản Hiến pháp sửa đổi, kéo dài thời gian thảo luận về Hiến pháp để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm tinh thần từ những bản Dự thảo khác do chính các "nhà dân chủ, cấp tiến” biên soạn.

Trước hết, cần khẳng định ngay rằng, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị lớn, mọi công dân đều có quyền góp ý và mọi sự góp ý, kể cả góp ý có nội dung trái ngược với các bản dự thảo do Quốc hội công bố, trái ngược với ý kiến của đông đảo nhân dân vẫn được ghi nhận và đó là điều hoàn toàn bình thường trong sinh hoạt chính trị.

Tuy nhiên, chúng ta phê phán hiện tượng lợi dụng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp để “cài đặt” những mưu đồ chính trị đen tối, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.

Không nên kìm hãm sự phát triển

Từ thực tế kết quả chuẩn bị cho việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được Quốc hội, Chính phủ và toàn Đảng, toàn dân ta chuẩn bị kỹ lưỡng suốt mấy năm qua, đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Phát biểu tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trước ngày khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiều lần khẳng định: Hiến pháp là vấn đề rất hệ trọng liên quan đến thể chế, bộ máy Nhà nước, liên quan đến cuộc sống của mỗi người dân. Trước đòi hỏi đổi mới, phát triển đất nước, tháo gỡ những “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách, nếu chậm trễ thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thì chính việc này sẽ kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Xét ở khía cạnh thời gian, không phải cứ kéo dài thời gian góp ý mới có bản dự thảo tốt. Nhìn lại lịch sử lập pháp, ngay cả bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo xây dựng thì quá trình soạn thảo và lấy ý kiến cũng diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Do điều kiện vừa kháng chiến vừa kiến quốc, Ban soạn thảo chỉ gồm 7 người, soạn thảo trong hai tháng và được lấy ý kiến toàn dân trong 2 tháng trước khi trình Quốc hội thông qua song bản Hiến pháp vẫn bảo đảm chất lượng. Nhìn về việc xây dựng Hiến pháp hiện nay, có lẽ chỉ thực sự cần thiết tạm dừng thông qua, kéo dài thời gian góp ý khi còn có nhiều ý kiến vướng mắc. Tuy nhiên, việc tạm dừng thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là không cần thiết, bởi công tác chuẩn bị đã rất chu đáo, chín muồi.

Hoàn tất chuẩn bị Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Trong quá trình chuẩn bị, Quốc hội, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm tổ chức việc lấy ý kiến góp ý, vừa rộng rãi, phát huy được trí tuệ toàn dân, vừa thận trọng, nghiêm túc để bản Dự thảo phải thể hiện được ý chí, nguyện vọng của số đông nhân dân. Chỉ xét riêng ở khía cạnh hoạt động kỹ thuật lập pháp, chưa có đạo luật nào được bàn thảo kỹ lưỡng tới 3 kỳ họp, nhiều phiên họp của UBTVQH, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhiều hội thảo liên quan đến vậy. Nhận thấy sự cần thiết phải tiếp tục tiếp thu ý kiến của toàn dân, Quốc hội cũng đã kéo dài thời gian lấy ý kiến, không dừng lại ở thời điểm ngày 31-3-2013 như phương án ban đầu. Nhiều dự án luật, trong đó có Luật Đất đai cũng đã được UBTVQH điều chỉnh thông qua sau Hiến pháp.

Nhìn từ góc độ một chuyên gia, ông Phạm Đức Bảo, chuyên gia nghiên cứu giảng dạy Luật Hiến pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội nhận xét: Rõ ràng bản Hiến pháp sửa đổi tới nay đã khác xa Hiến pháp năm 1992 hiện hành, có thể gọi là Hiến pháp năm 2013 cho gọn, rõ hơn.

Tại Hội nghị Trung ương 8 của Đảng vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã dành nhiều thời gian thảo luận một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau và góp ý cụ thể vào từng chương, điều và toàn văn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trung ương cho rằng, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần này đã được hoàn chỉnh cả về nội dung lẫn kỹ thuật văn bản, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Nội dung Dự thảo phản ánh được ý chí và nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và toàn dân tộc; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội; quy định rõ ràng, đúng đắn và đầy đủ về chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học-công nghệ; quyền con người và quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước.



Tại cuộc họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII tổ chức ở Hà Nội chiều 17-10 vừa qua, trả lời câu hỏi của nhiều nhà báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Đến nay, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được tiếp thu, hoàn thiện, đi tới sự thống nhất cao, chỉ còn 2 vấn đề còn ý kiến khác nhau là vấn đề chính quyền địa phương và Hội đồng Hiến pháp. Tuy nhiên, hai vấn đề này đều được UBTVQH thống nhất đưa ra hai phương án trong nội dung Dự thảo.

Mặt khác, cũng không thể viện dẫn các nội dung về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chế độ sở hữu, đất đai là “tử huyệt” của xã hội, từ đó đòi hỏi phải thay thế bằng các bản dự thảo Hiến pháp có nội dung khác với bản dự thảo được Quốc hội đưa ra lấy ý kiến của toàn dân. Tính hợp lý, khoa học của việc hiến định những vấn đề về thể chế, về bộ máy Nhà nước đã được Báo Quân đội nhân dân cũng như các nhà khoa học nhiều lần đề cập, phân tích, không thể “muốn thay thế cái này bằng cái kia” thì phiến diện quy chụp cho sự vật, hiện tượng đó là xấu xa, lỗi thời một cách vô căn cứ.

Thiểu số phục tùng đa số

Nguyên tắc lập pháp cũng như nguyên tắc tổ chức xã hội phải dựa trên quan điểm “thiểu số phục tùng đa số”. Trong góp ý sửa đổi Hiến pháp, việc đưa ra các bản dự thảo khác nhau, nêu ra các quan điểm khác nhau là điều bình thường và được tôn trọng. Ngay cả bản dự thảo của nhóm 72 nhân sĩ, trí thức cũng đã được Ủy ban soạn thảo tiếp nhận, ghi nhận sự đóng góp và các hạt nhân hợp lý. Nhưng như thế không có nghĩa áp đặt, bắt buộc cơ quan lập pháp phải đưa quan điểm, nguyện vọng của số ít, của một nhóm người thay cho ý chí, nguyện vọng của hàng chục triệu người. Chính Giáo sư Ngô Bảo Châu khi mở diễn đàn “Cùng viết Hiến pháp” trên blog cá nhân của mình cũng đã đưa ra quan điểm rất đúng về thái độ đối với các bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: “…Có người đồng ý với bản Dự thảo Hiến pháp do 72 nhân sĩ, trí thức đăng, có người không. Cá nhân tôi không đồng ý với việc bắt buộc mọi người phải phát biểu ý kiến của mình về bản Dự thảo Hiến pháp của 72 nhân sĩ, rồi mới có quyền phát biểu về Hiến pháp”. Ở đây, đã có sự nhầm lẫn khi nhiều người viện dẫn quan điểm phương Tây, coi Hiến pháp là một "Khế ước xã hội do người dân lập nên” mà quên rằng, Hiến pháp là văn bản pháp luật cao nhất của mỗi quốc gia, phải được tổ chức chặt chẽ chứ không thể đơn giản như một “khế ước”.

Xét cho cùng, trong xây dựng Hiến pháp, lựa chọn thuộc về nhân dân, về tâm trạng quần chúng trong từng giai đoạn lịch sử. Với bản Hiến pháp cần có hiện nay, nó không chỉ là bản tổng kết thành quả cách mạng mà còn đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho cách mạng cho chặng đường tiếp theo của đất nước, thể hiện rõ tính cương lĩnh của “đạo luật số 1 quốc gia”. Mà với đất nước ta hiện nay, con đường được lựa chọn vẫn là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đã được Đảng, Bác Hồ và toàn dân ta đã lựa chọn, không có con đường nào khác.

Xây dựng Hiến pháp, xét cho cùng cũng là để tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền văn hiến ngàn năm của nước ta, bảo vệ nền độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ và vạch rõ hơn con đường đưa đất nước phát triển bền vững, hùng cường, đi lên CNXH. Cho nên, hơn lúc nào hết rất cần các nhà lập pháp và toàn dân luôn giữ tư duy biện chứng, phát triển, tiếp thu những hạt nhân hợp lý và bảo vệ những giá trị cốt lõi.  
 
Nguyễn Văn Minh

Đồng bằng Sông Cửu Long đối mặt với nhiều thách thức


Vùng Khai Long, tỉnh Cà Mau trong khu vực hệ sinh thái rừng ngập mặn (với diện tích khoảng 230ha, thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) đang bị sóng biển tàn phá từng ngày. (Source Đai Học An Giang (e-news) )

∇ Nghe bài này
 "<EMBED...>" plugin was removed by WebWarper antivirus 

Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang đứng trước một số nguy cơ tác động đến khả năng cung cấp nguồn thủy sản, phù sa cho canh tác lúa, cây trồng …

Vậy những thách thức đó là gì? Dân chúng địa phương và cơ quan chức năng nhận biết những đổi thay ra sao và đang có những cách thức ứng phó thế nào?
Hai chuyên gia về Đồng bằng Sông Cửu Long, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện và nghiên cứu sinh Lý văn Lợi, nhân dịp đến Bangkok dự buổi phát hành tập hai cuốn phim tài liệu Sông Mê kong, chủ đề Đồng Bằng Sông Cửu Long, dành cho biên tập viên Gia Minh cuộc nói chuyện về những đề tài vừa nêu.

Trước hết thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện nêu ra những thách thức mà khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam đang phải đối diện.

Ba mối đe dọa chính

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện: Đồng bằng Sông Cửu Long có mấy mối đe dọa. Mối đe dọa thứ nhất là biến đổi khí hậu liên quan đến nước biển dâng; thứ nữa là bản thân sự phát triển tại Đồng bằng Sông Cửu Long; thứ ba mối đe dọa đến từ thượng nguồn làm thủy điện. Trong ba mối đe dọa này thì tác động đến từ Sông Mê kong sẽ là nguy hiểm nhất vì theo tôi đánh giá những tác động đó sẽ là vĩnh viễn. Khi đã đắp đập xong rồi là vĩnh viễn, không thể sửa đổi lại được.

Còn những phát triển trong nội tại Đồng bằng Sông Cửu Long, mặc dù hiện nay có một số tác động từ những hoạt động chưa đúng, nhưng những hoạt động đó hoàn toàn có thể sửa đổi được như chuyện bao đê làm lúa vụ ba. Thực ra những đê bao này kích thước nhỏ và làm bằng đất, nên khi nhận ra tác động lớn hơn lợi ích thì việc sửa đổi hoàn toàn có thể làm được.

Còn biến đổi khí hậu và nước biển dâng thì theo dự báo nước biển dâng đến cuối thế kỷ này lên 100 centimet; có một tin xấu và một tin tốt. Tin xấu tức nước biển dâng là có thực vì đang dâng; biến đổi khí hậu cũng là chuyện có thật. Nhưng tin tốt là nước biển dâng hiện nay chỉ với tốc độ trung bình 3 milimet trong một năm. Tin nói đến cuối thế kỷ nước biển dâng lên 100 centimet không phải đến tháng sau, năm sau dâng lên như thế mà đó là một quá trình từ từ; tức chúng ta có đủ thời gian để thích nghi với nước biển dâng.

Mùa cấy lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Mùa cấy lúa ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. AFP

Điểm mà tôi muốn nêu ra là trong ba thách thức như vừa nêu thì thách thức đến từ những hoạt động ở Sông Mê kong là nguy hiểm nhất bởi vì đó sẽ là những tác động vĩnh viễn và không thể sửa đổi được một khi mà đập đã đắp ngang sông rồi
thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện
Một điểm nữa kịch bản nước biển dâng dựa trên mô hình bằng máy tính, trong đó còn rất nhiều điều chưa chắc chắn, có thể tốc độ nước biển dâng tăng tốc lên và có thể không phải như vậy! Vì vấn đề nước biển dâng phải phụ thuộc rất nhiều kịch bản con ở trong ví dụ như kịch bản về mô hình phát triển của kinh tế thế giới đến cuối thế kỷ này như thế nào, phát triển theo kiểu toàn cầu hay phát triển theo kiểu khu vực, rồi kịch bản phát triển dân số thế giới như thế nào, rồi kịch bản phát triển kỹ thuật thế giới sẽ đi theo hướng kỹ thuật sạch hay không sạch… Như vậy sẽ tương ứng với mức phát thải mà chạy mô hình. Kiến thức của chúng ta về hệ khí hậu đâu phải hoàn chỉnh đâu. Cho nên việc nói nước biển dâng 100 centimet hay 98 centimet- điều đó có giá trị, nhưng chỉ giá trị ở chỗ cho mình biết khuynh hướng, chứ đừng tin dứt khoát phải là 98 hay 100 centimet.

Điểm mà tôi muốn nêu ra là trong ba thách thức như vừa nêu thì thách thức đến từ những hoạt động ở Sông Mê kong là nguy hiểm nhất bởi vì đó sẽ là những tác động vĩnh viễn và không thể sửa đổi được một khi mà đập đã đắp ngang sông rồi.

Gia Minh: Anh Lợi là người từng tiếp xúc với người dân thì anh thấy họ có nhận ra những thay đổi đối với sản xuất từ trước đến nay không?

Anh Lý Văn Lợi: Theo người dân tại Đồng bằng Sông Cửu Long, hiện đang có thay đổi. Họ không biết tác động do thủy điện vì chưa chắn dòng nên chưa thấy; nhưng chắc chắn họ biết khí hậu đang có sự thay đổi vì người làm lúa họ rất nhạy. Nếu năm nay mưa sớm hơn hay trễ hơn, lượng mưa kéo dài người ta đều biết. Vì thế người nông dân qua Hội  Nông dân kiến nghị lên trường Đại học Cần Thơ có những dự án làm thay đổi lịch thời vụ.

Trong quá trình làm cuốn phim, những người tôi tiếp xúc họ nhận được độ mặn, ví dụ mặn trên con sông có lúc xâm nhập mặn sâu hơn, có lúc ít hơn…
Theo người dân tại Đồng bằng Sông Cửu Long, hiện đang có thay đổi. Họ không biết tác động do thủy điện vì chưa chắn dòng nên chưa thấy; nhưng chắc chắn họ biết khí hậu đang có sự thay đổi vì người làm lúa họ rất nhạy. Nếu năm nay mưa sớm hơn hay trễ hơn, lượng mưa kéo dài người ta đều biết
Anh Lý Văn Lợi
Các nhà khoa học và biện pháp thích ứng

Gia Minh: Cơ quan chức năng và các nhà khoa học đã giúp cho người nông dân những gì để hạn chế những tác động do thay đổi như thế trong thời gian qua?

Hạn hán tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Hạn hán tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Anh Lý Văn Lợi: Sau khi phát hiện ra những tác động do các con đập trên thượng nguồn gây ra đối với Đồng bằng Sông Cửu Long, nơi có trên 80% làm nông nghiệp cần sử dụng nước ngọt mà nếu ở trên quản lý nguồn nước ngọt, ở dưới chịu rất nhiều; cho nên trong thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu. Như tiến sĩ Lê Anh Tuấn có hoạt động đánh giá tác động của những con đập thượng nguồn đến Đồng bằng Sông Cửu Long nhằm vận không người ta không xây đập nữa. Đối với hiện tượng biến đổi khí hậu hiện đang có nhiều hoạt động nghiên cứu để giúp người dân thích ứng, đơn cử như nghiên cứu giống lúa mới chịu mặn, chịu hạn; hay nghiên cứu lịch thời vụ cho phù hợp…

Gia Minh: Ngoài những công việc trước mắt như thế, những kịch bản đưa ra được giới khoa học tham gia ý kiến như thế nào?

Thạc sĩ Nguyễn Văn Thiện: Hiện nay phải khẳng định hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn ra là có thật và ảnh hưởng đến người dân. Các cơ quan Nhà nước đã nổ lực rất nhiều, kể cả những tổ chức phi chính phủ có những dự án giúp người dân nâng cao nhận thức nhằm tìm ra biện pháp thích ứng. Các nhà khoa học cũng có những nghiên cứu như nghiên cứu các giống chịu mặn, lịch canh tác…
Các cơ quan Nhà nước đã nổ lực rất nhiều, kể cả những tổ chức phi chính phủ có những dự án giúp người dân nâng cao nhận thức nhằm tìm ra biện pháp thích ứng. Các nhà khoa học cũng có những nghiên cứu như nghiên cứu các giống chịu mặn, lịch canh tác…
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thiện
Nhưng một suy nghĩ chung của các nhà lãnh đạo và người dân tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long: bức tranh của Đồng bằng Sông Cửu Long rất phức tạp; tác động từ các nguồn rất phức tạp cho nên cách hay nhất là không áp dụng biện pháp nào đó theo kiểu ‘giật gân’ quá, ‘dục tốc, bất đạt’. Biến đổi khí hậu rất phức tạp và còn hàm chứa những điều không chắc chắn; và tác động từ những đập thủy điện ở thượng nguồn cũng thêm vào bức tranh đó những điều không chắc chắn nữa cho nên nếu chúng ta hành động gấp gáp việc gì đó, trong tương lai có thể sai lầm.

Lãnh đạo cũng như người dân tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có suy nghĩ chung là nên dựa vào những thế mạnh của điều kiện tự nhiên Đồng bằng Sông Cửu Long, không nên tiến hành những cái can thiệp nào mang tính thay đổi căn bản điều kiện tự nhiên của Đồng bằng Sông Cửu Long. Điều nên nhớ nữa là người dân Đồng bằng Sông Cửu Long làm việc rất chăm chỉ và có khả năng thích nghi cao với những thay đổi. Lý do từ hồi cha ông đến đây mở đất nếu không có khả năng thích nghi cao thì không thể nào tồn tại trên đất này.
Khi nói về phương pháp thích ứng với những biến đổi trong tương lai thì có nhiều cách. Trong đó có những biện pháp công trình, có những biện pháp phi công trình.
Thích ứng còn là thích ứng theo, thay đổi theo chứ không phải kiên quyết chống lại, vì nếu kiên quyết chống lại từ từ sẽ mệt mỏi. Thay đổi theo, ví dụ chỗ đó có khả năng mặn, thì chuyển đổi hệ thống canh tác theo mặn. Tức không nên coi nước mặn chỉ là kẻ thù, có thể sau này chúng ta biến nó thành bạn, ví dụ nuôi tôm có thể lợi hơn
Thạc sĩ Nguyễn Văn Thiện
Nên nhớ một điểm nữa: thích ứng còn là thích ứng theo, thay đổi theo chứ không phải kiên quyết chống lại, vì nếu kiên quyết chống lại từ từ sẽ mệt mỏi. Thay đổi theo, ví dụ chỗ đó có khả năng mặn, thì chuyển đổi hệ thống canh tác theo mặn. Tức không nên coi nước mặn chỉ là kẻ thù, có thể sau này chúng ta biến nó thành bạn, ví dụ nuôi tôm có thể lợi hơn hồi còn nước ngọt làm lúa. Ý tôi muốn nói có nhiều cách thích ứng, chứ không phải kiên quyết xây thành trì kiên cố để chống lại. Ví dụ nếu làm đê biển chẳng hạn: tiền xây sẽ lớn và tác động môi trường cũng lớn nữa. Bản chất của bờ biển, trong giai đoạn 100 năm, thay đổi có những chỗ đi vào do sạt lở, có những chỗ đi ra do bồi, nếu là đê biển nhân tạo cố định là không đúng tự nhiên, và phương án này loại trừ áp dụng phương án khác; như thế trở thành một phương án cuối cùng và như vậy là hấp tấp.

Nên nhớ nền đất của Đồng bằng Sông Cửu Long do phù sa tạo nên, nó rất yếu, nếu xây dựng những công trình nặng sẽ bi lún, hư hỏng. Ngoài tiền xây, khoản duy tu bảo dưỡng, con cháu sau này phải bỏ ngân sách ra duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Xây dựng đê biển khiến nước ngọt ra sát bờ biển, và một đê biển như thế tạo ra cảm giác an toàn giả, khi có thảm họa, đê biển không thể bảo vệ được gì mà lúc đó thiệt hại sẽ rất lớn. Biện pháp công trình xây đê còn có vấn đề: đê không để nước vào và cũng có chức năng không để nước ra, nước vào được rồi ở lại bên trong thì thiệt hại lớn hơn. Theo tôi nên có sự đa dạng các biện pháp, không nên tiến hành hấp tấp một phương pháp nào và loại trừ các phương pháp khác có thể gây ra những tác hại tiêu cực.

Gia Minh: Anh Lợi có thấy đóng góp gì của người dân vào những hướng như thế để thích ứng không?

Anh Lý Văn Lợi: Người dân qua thời gian họ biết ví dụ năm nay thất mùa, thì sang năm theo những thay đổi họ cũng phải thích ứng theo. Vấn đề hiện nay là kiến thức bản địa; ví dụ như lúa ma ( lúa nổi) lên theo lũ làm sao giữ được những giống lúa như thế.

Gia Minh: Cám ơn hai anh về cuộc nói chuyện vừa rồi.

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-10-20

Tự xem ngày đến hạn phỏng vấn cấp visa sang Mỹ định cư

http://motthegioi.vn/xa-hoi/tu-xem-ngay-den-han-phong-van-cap-visa-sang-dinh-cu/
visa
– 10:40 20-10-2013
Việt Nam là nước có số lượng hồ sơ bảo lãnh thân nhân sang Mỹ định cư khá cao. Theo số liệu của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, số lượng visa (thị thực) di dân được cấp hàng năm tại Việt Nam khoảng 20.000 – 25.000 hồ sơ. Số lượng hồ sơ xin visa di dân được xử lý mỗi năm tại Việt Nam lên tới khoảng 50.000 (bao gồm hồ sơ được chấp thuận, từ chối, từ chối nhiều lần).
Để phục vụ những độc giả có hồ sơ bảo lãnh sang Mỹ định cư, Motthegioi.vn đăng tải thông tin dưới đây hướng dẫn độc giả tự xem ngày đáo hạn diện ưu tiên của mình để chuẩn bị các bước tiếp theo cho quá trình phỏng vấn xin visa sang Mỹ định cư.
Thông tin nhập cư vào Mỹ thay đổi không ngừng, đặc biệt là thông tin liên quan đến ngày mà một số mẫu đơn cụ thể phải nộp và được chấp nhận. Cụ thể đối với tình trạng sẵn có của visa, có một số ngày đáo hạn nhất định chi phối tình trạng này đối với những người muốn nhập cảnh và ở lại Mỹ.
Thông tin này thường được công bố trên bản thông báo visa.
Bản thông báo visa được công bố hàng tháng (vào ngày 8 hoặc 15) trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ tại địa chỉ: http://travel.state.gov/visa/bulletin/bulletin_1360.html
Untitled-1
Bản thông báo visa đề cập đến ba diện visa mà một đương đơn có thể nhập cảnh vào Mỹ đó là diện bảo lãnh gia đình (còn gọi là diện F), diện nghề nghiệp và diện khác.
Visa diện bảo lãnh gia đình định cư
Trước hết, phải xác định diện ưu tiên của bạn từ danh sách sau:
- Ưu tiên 1 (F1): trong visa diện bảo lãnh gia đình, ưu tiên 1 (F1) dành cho con cái chưa kết hôn nhưng quá 21 tuổi của công dân Mỹ. Có khoảng 23.400 visa diện ưu tiên này được phân bổ mỗi năm.
- Ưu tiên 2:  dành cho vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi (F2A) và và con cái trên 21 tuổi chưa kết hôn của thường trú nhân (có thẻ xanh của Mỹ) (F2B). Có khoảng 114.200 visa diện ưu tiên này được phân bổ mỗi năm + số visa sử dụng chưa hết trong diện F1 trong năm đó. Tuy nhiên, cần lưu ý 77% lượng visa của ưu tiên 2 phải cấp cho vợ chồng và con cái dưới 21 tuổi của thường trú nhân.
- Ưu tiên 3 (F3): dành cho con cái đã kết hôn của công dân Mỹ với 23.400 visa được phân bổ/năm + số visa chưa sử dụng hết của diện F1 và F2 trong năm đó.
- Ưu tiên 4 (F4): dành cho anh chị em ruột của công dân Mỹ đã trưởng thành (từ 21 tuổi trở lên) với 65.000 visa được phân bổ mỗi năm + số visac chưa sử dụng hết của diện F1, F2 và F3.
Thông báo visa sẽ cung cấp ngày đáo hạn visa của mỗi diện visa (có thể hiểu như lịch trình xét visa).
Ví dụ bảng thông báo visa tháng 11-2013 (Upcoming month’s visa bulletin: November 2013) có lịch trình xét visa theo diện bảo lãnh gia đình như sau:
Family-Sponsored All Charge -ability Areas Except Those Listed CHINA- mainland born INDIA MEXICO PHILIPPINES
F1 22OCT06 22OCT06 22OCT06 22SEP93 01JUL01
F2A 08SEP13 08SEP13 08SEP13 01SEP13 08SEP13
F2B 22MAR06 22MAR06 22MAR06 01APR94 01MAR03
F3 08FEB03 08FEB03 08FEB03 01JUN93 08JAN93
F4 22AUG01 22AUG01 22AUG01 22OCT96 22APR90
Bảng trên thông báo ngày ưu tiên của đương đơn (người xin cấp visa) đã đến hay chưa. Ngày ưu tiên là ngày một hồ sơ bảo lãnh được nộp, được ghi nhận là hợp lệ bởi Sở Nhập tịch và Di trú Mỹ (USCIS) và được lưu giữ vào hệ thống điện toán của Sở Di trú. Đương đơn phải đợi đến ngày ưu tiên đến trước khi họ có thể xin cấp thẻ xanh.
Cách đọc bản tin visa diện bảo lãnh gia đình
Bước tiếp theo, bạn phải xác định quốc tịch của bạn (nếu bạn không phải đến từ một nước không phải là Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico hay Philippines thì bạn nên xem cột thứ hai có tiêu đề All Chargeability Areas Except Those Listed (Tất cả các khu vực được tính ngoại trừ những nước được liệt kê).
Các tháng được viết tắt bằng tiếng Anh: JAN (tháng 1), FEB (tháng 2), MAR (tháng 3), APR (tháng 4), MAY (tháng 5), JUN (tháng 6), JUL (tháng 7, AUG (tháng 8), SEP (tháng 9), OCT (tháng 10), NOV (tháng 11), DEC (tháng 12). Ngày đáo hạn ghi theo thứ tự “ngày – tháng – 2 số cuối của năm mà đương đơn được thân nhân ở Mỹ nộp đơn bảo lãnh”.
Như bảng trên ghi, đến tháng 11.2013:
- Diện F1 (con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Mỹ) xét tới đơn bảo lãnh nộp ngày 22.10.2006.
- Diện F2A (vợ/chồng, con dưới 21 tuổi của thường trú nhân) xét tới đơn bảo lãnh nộp ngày 8.9.2013.
- Diện F2B (con trên 21 tuổi của thường trú nhân) xét tới đơn bảo lãnh nộp ngày 22.3.2006.
- Diện F3 (con đã kết hôn của công dân Mỹ) xét tới đơn bảo lãnh nộp ngày 8.2.2003.
- Diện F4 (anh chị em ruột của công dân Mỹ đã trưởng thành) xét tới đơn bảo lãnh nộp ngày 22.8.2001.
Visa định cư diện nghề nghiệp
Có năm diện ưu tiên visa định cư diện nghề nghiệp:
1. EB-1: dành cho người có tài năng xuất sắc, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.
2. EB-2: dành cho những chuyên gia có bằng cấp cao.
3. EB-3: dành cho những chuyên gia và công nhân có chuyên môn.
4. EB-4: dành cho những người di dân dạng đặc biệt, chẳng hạn là những người hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo.
5. EB-5: dành cho những nhà đầu tư hay doanh nhân.
Lịch xét visa định cư diện nghề nghiệp thời điểm tháng 11.2013:
Employment- Based All Chargeability Areas Except Those Listed CHINA- mainland born INDIA MEXICO PHILIPPINES
1st
C
C
C
C
C
2nd
C
08OCT08 15JUN08
C
C
3rd
01OCT10
01OCT10
22SEP03
01OCT10
15DEC06
Other Workers
01OCT10
01OCT10
22SEP03
01OCT10
15DEC06
4th
C
C
C
C
C
Certain Religious Workers
C
C
C
C
C
5th
Targeted
Employment Areas/
Regional Centers and Pilot Programs
C
C
C
C
C
Các ô nằm trong bảng thứ hai sẽ có ghi một ký tự hoặc ngày tháng. Nếu một ô có đánh dấu ký tự C (current) có nghĩa là ngày ưu tiên đã đến cho một diện ưu tiên và một số lượng visa đã có sẵn. Nếu ô có đánh ký tự U (Unavailable) có nghĩa là không có visa nào sẵn có trong thời gian còn lại của năm tài chính hiện tại (năm tài chính của Mỹ kết thúc vào ngày 30-9 hàng năm).
Nếu có ngày tháng xuất hiện trong các ô (như ở bảng trên) thì ngày đó là ngày đáo hạn visa. Đương đơn phải có ngày ưu tiên rơi vào trước ngày đáo hạn thì mới có thể xin cấp thẻ xanh.
Xin lưu ý nếu bạn xin visa với tư cách cho người hôn phối hoặc con cái chưa kết hôn (dưới 21 tuổi) của một công dân Mỹ hay với tư cách là cha mẹ của một công dân Mỹ (trên 18 tuổi) thì số visa ngay lập tức có sẵn cho bạn và bạn không cần phải đợi ngày ưu tiên đến.
Quốc Dũng (Dịch từ trang web http://www.immigrationdirect.com)

Một quyết định nhân đạo của Tổng thống Pháp gây làn sóng bất bình

Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu về vụ Leonarda, 19/10/2013
Tổng thống Pháp François Hollande phát biểu về vụ Leonarda, 19/10/2013 (REUTERS)

Mười ngày sau vụ Leonarda, một nữ sinh người du mục Rom cùng gia đình không giấy cư trú bị Pháp trục xuất về Kosovo gây bất bình một phần công luận, nhất là cánh tả và giới trẻ, Tổng thống François Hollande đích thân đề nghị cho cô gái 15 tuổi trở lại Pháp để theo học. Tuy nhiên, giải pháp này không làm hài lòng một ai, kể cả Leonarda.

Sau 10 ngày im lặng, hôm qua 19/10/2013, đích thân Tổng thống Pháp từ Điện Elysée lên tuyến đầu để trấn an công luận, nhất là giới học sinh, sau vụ trục xuất Leonarda Dibrani. Sự kiện cô gái học trò 15 tuổi bị chận bắt trong giờ học dã ngoại và bị trục xuất khẩn cấp cùng với gia đình thuộc diện nhập cư bất hợp pháp, đã gây một làn sóng phản đối. Hàng ngàn học sinh thủ đô xuống đường đòi chính phủ phải « trả lại » Leonarda và một học sinh người Armenia đang học lớp 12 cũng bị trục xuất trước đó vài hôm.

Trường hợp Leonarda đã làm công luận bất bình nhiều nhất, vì cảnh sát can thiệp trong giờ học, trong khuôn khổ học đường.

Thế nhưng, thay vì chỉ đưa ra một thông cáo chính thức, Tổng thống Hollande đã phát biểu một cách long trọng : "Nếu Leonarda xin trở lại Pháp thì cô sẽ được đón tiếp và một mình cô thôi", không có gia đình.

Động thái của Tổng thống Pháp tưởng đâu sẽ trấn an được mọi phía. Nào ngờ, ngay lập tức, từ Kosovo, Leonarda bác bỏ đề nghị của lãnh đạo Pháp « không trở lại Pháp một mình, không đi học một mình vì còn 5 đứa em cũng đi học ».

Cha của Leonarda cũng tỏ thái độ tức giận. Qua truyền hình Pháp đến tận nơi làm phóng sự, ông đe dọa « bằng mọi cách kể cả bạo lực » sẽ đưa toàn gia đình trở lại Pháp.

Điều trớ trêu khác cho Tổng thống Hollande là đề nghị chỉ cho phép « một mình Leonarda trở lại Pháp » cũng bị giới chính trị và công luận từ cực tả đến cực hữu và ngay bên trong nội bộ đảng Xã Hội, chỉ trích.

Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls nhận định, « cử chỉ của Tổng thống là cử chỉ rộng lượng cho Leonarda, nhưng gia đình của cô gái sẽ không (được) trở lại Pháp ». Tuy Bộ Nội vụ khẩn cấp ra thông tư chỉ thị cảnh sát tôn trọng học đường, kể cả sinh hoạt « ngoài giờ học » nhưng có đến 74% dân Pháp ủng hộ lập trường cứng rắn của Bộ trưởng Nội vụ trong vấn đề trục xuất này.

Tổng thống Hollande muốn chứng tỏ chính sách chống di dân nhập cư trái phép vừa cứng rắn, nhưng cũng vừa nhân đạo. Thế nhưng, lập trường của ông bị lên án vừa thiếu cứng rắn vừa bất nhân.

Chủ tịch đảng cánh hữu UMP, François Copé cho rằng « Tổng thống đã đánh một đòn chí tử vào quyền lực của Nhà nước » và sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho phe cực hữu thêm điểm trong công luận. Mặt Trận Quốc Gia, tức phe cực hữu, chụp ngay cơ hội này để chỉ trích Tổng thống Hollande « làm tổn hại luật pháp quốc gia ».

Phía cánh tả, những lời công kích cũng không kém nặng nề. Đảng Công sản Pháp than phiền là ông Hollande « thiếu lòng nhân đạo », trong khi đảng cực tả do chính trị gia hùng biện Jean-Luc Mélenchon lãnh đạo cho rằng một nước nhân quyền như Pháp mà lại buộc một « bé gái 15 tuổi phải lựa chọn giữa gia đình và quyền đi học ở Pháp ».

Tổng thống Hollande cũng không được đảng Xã Hội ủng hộ. Thư ký thứ nhất Harlem Desir kêu gọi « phải cho toàn gia đình Leonarda trở lại Pháp ».

Câu hỏi đặt ra là tại sao Tổng thống Hollande lại không tiên liệu được hệ quả tai hại của động thái trung dung này ?
Theo giới phân tích, trong bối cảnh điểm tín nhiệm của cá nhân bị xuống thấp, chỉ còn 23%, ưu tư số một của chủ nhân Điện Elysée là làm sao đừng để cho giới trẻ xuống đường, làm thế nào tránh tiếng mất tin cậy vào vị Bộ trưởng Nội vụ mà uy tín che mờ người lãnh đạo quốc gia và thứ ba là thu hút cảm tình của cử tri cánh tả để chuẩn bị cho hai cuộc bầu cử gay go trong năm 2014 là bầu chính quyền thành phố và Nghị viện Châu Âu.

Tổng thống Pháp có lẽ đã thất bại trong nỗ lực dung hòa những thành tố mâu thuẫn này : Ông không làm hài lòng một ai và trở thành mục tiêu của mọi công kích có dụng ý chính trị.
Tú Anh (RFI)

Giáo sư kêu gọi tự do mất việc


Đại học Bắc Kinh biện hộ cho quyết định sa thải một giáo sư kêu gọi dân chủ hóa.

Việc sa thải nhà kinh tế Hạ Nghiệp Lương hôm thứ Sáu được nước ngoài và mạng xã hội trong nước quan tâm, vì ông Hạ nói ông bị sa thải vì quan điểm chính trị.

Giáo sư Hạ ủng hộ Hiến chương 08, một văn bản được hàng trăm trí thức ký tên đòi dân chủ đa nguyên.

Nhưng Đại học Bắc Kinh ra thông cáo nói ông Hạ là giảng viên bị xếp hạng thấp nhất trường và đã có 340 đơn kiện của sinh viên từ năm 2006.

“Điểm đánh giá về Hạ Nghiệp Lương trong liên tục nhiều năm là thấp nhất toàn trường,” thông cáo viết.

Trường này nói một hội đồng hồi tháng 10 năm ngoái đã bỏ phiếu sa thải nhưng cho ông thêm một năm để tiến bộ.

Trong một cuộc họp tháng này, theo thông cáo, 30 người đã bỏ phiếu chấm dứt hợp đồng với ông Hạ, ba người chống, một phiếu trắng và ba người không dự họp.

Đồng tác giả của Hiến chương 08 và được giải Nobel Hòa bình 2010, Lưu Hiểu Ba, đang thụ án tù 11 năm.

Giới quan sát cho rằng từ khi Trung Quốc có ban lãnh đạo mới, chính quyền đã tăng cường kiểm soát các diễn đàn thảo luận.
(BBC)

 Bản tin tiếng Anh

  • Alibaba plots digital revolution (Washington Post) - Ahead of Singles Day, which falls on Nov 11, Alibaba has invited about 30,000 offline stores to participate in the nation's largest online shopping spree.
  • M&A aims to buoy dairy sector (Washington Post) - The Chinese dairy industry is expected to go from 127 producers to 50 in five years through mergers and acquisitions, an industry insider said.
  • Consumer spending falls short (Washington Post) - Consumer spending contributed 45.9 percent of the nation's economic growth in the first three quarters of 2013, falling short of becoming a major driver for GDP expansion.
  • Ladyboys of the night (Washington Post) - After checking into Amari Orchid's Ocean Tower and stepping onto my room's private balcony to enjoy a view of Pattaya's famous bay, I headed downstairs to join my friends at Mantra. They were already well into the restaurant's smorgasbord of a Sunday brunch. I saw heaping plates of giant prawns, pink tuna sashimi and freshly shucked oysters rapidly disappearing, and was glad that I skipped breakfast a few hours ago.
  • A brewing battle (Washington Post) - Foreigners have been flying the flag for craft beer in China. But as it gains traction among locals in top-tier cities like Beijing and Shanghai - on both the production and consumption sides - a series of potential turf wars may lie ahead.
  • Mercato offers great bites of Italy (Washington Post) - The Italian restaurant Mercato has quite a lot of attractions: a sweeping and spectacular view of the Bund, the chic rustic interior design created by famous architecture studio Neri & Hu, the beautiful Korean American chef Sandy Yoon, and the second restaurant for Michelin-three-star chef Jean Georges in Shanghai.
  • Hangzhou's drunken cuisine (Washington Post) - Beijing is huge, and sometimes you can find delightful meals in the most unexpected places. Pauline D. Loh explores Haidian district and finds some choice southern offerings.
  • China's fine art world on display (Washington Post) - Ever wonder about the overall state of the country's fine arts? The National Exhibition of Fine Arts has put together more than 600 pieces to give a comprehensive picture of the Chinese art scene.
  • Stars shine at US-China gala in NYC (Washington Post) - Major figures in politics and business urged the United States and China to forge closer ties for the benefit of world interests at the annual gala of the National Committee on US-China Relations.
  • Second time around (Washington Post) - It's sheer understatement to say Qin Tongqian is a collector of century-old houses.
  • Music connects Canada and China (Washington Post) - On a Monday afternoon at Fragrant Hills (Xiangshan), tourists unexpectedly met a brass quintet playing Bach and Brahms.
  • Dalai Lama accused of seeking 'Tibet independence' (Washington Post) - The Dalai Lama's so-called high-level autonomy of Tibet is in essence "Tibet independence in two steps", said Zhu Weiqun, chairman of the Ethnic and Religious Affairs Committee of the Chinese People's Political Consultative Conference.
  • Elderly group sorry about roles in turmoil (Washington Post) - Some elderly Chinese are publicly apologizing for having persecuted the innocent during the "cultural revolution" (1966-76) in a bid to remind young people not to forget history.
  • Xi: Expand Australia ties (Washington Post) - President Xi Jinping has called for increased economic and strategic cooperation with Australia, suggesting continued enthusiasm for a free trade agreement between the two nations.
  • London mayor hails free trade, subway system on China tour (Washington Post) - Mayor of London Boris Johnson spoke optimistically of the involvement of British companies in the Shanghai Pilot Free Trade Zone on Wednesday while posing atop a bicycle on a vertiginous 30th-floor balcony overlooking local landmark the Bund.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét