Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Tin thứ Năm, 15-12-2011

Tin thứ Năm, 15-12-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Mong sao những bộ lịch tết vì Hoàng sa – Trường Sa được ra đời(Quê choa). – Đà Nẵng triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa (PLTP). - Bộ đội Tây Nguyên diễn tập bắn đạn thật (Dân Việt).
- XEM “LÁNG GIỀNG GẦN”… Ô HẾ HÀ…Ô HÊ HÁ… –  (Cua rận). “Nghe ca sĩ Tàu hát tiếng ta: Thấy lãnh tụ nước mình chống gậy đi giữa rừng. Giản dị nhường nào! Nghe ca sĩ ta hát tiếng Tàu ‘Xuân về, hoa quyên quyên nở hồng đỉnh núi’: Quân Chủ tịch Mao đến dân vui mừng hớn hở’. Ảnh lãnh tụ Tàu chói lọi vừng dương(?)”.
- Bùi Trung Nhân : Công an đưa mẹ đi “cải tạo” là hoàn toàn trái pháp luật (TTXVA). – Có cuộc sống tâm linh đang hiện hữu trong đời? (Gocomay). “…tôi có một niềm tin rằng, những người có ‘căn’ về tâm linh lại giàu lòng yêu nước như chị Bùi Thị Minh Hằng ở Vũng Tàu (là ví dụ), sẽ không có bất cứ một thế lực hắc ám nào có thể khuất phục được! Bởi cuộc sống tâm linh luôn hiện hữu trong đời!”. – Khi những người yêu nước bị biến thành tội phạm – (RFA).
- Người biểu tình: Nhân vật trong năm của báo Time – (VOA). – TIME’s Person of the Year: The Protester (Time). – Người biểu tình – Nhân vật của năm (VNE). “Họ bất bình, họ đòi hỏi, họ không tuyệt vọng thậm chí cả khi họ bị đáp trả bằng hơi cay hay những viên đạn. Họ đã hiện thực hóa suy nghĩ rằng hành động cá nhân có thể tạo ra sự thay đổi lớn”.
- Tưởng Năng Tiến: Thớt & Cá (RFA’s blog). “Hơn ai hết, những ‘con cá nằm trên thớt’ này biết rằng mình có thể bị băm vằm bất cứ lúc nào. Cần gì đến lời ‘cảnh báo’ hay ‘cảnh cáo’ của ai. Dọa nhau làm chi, cho má nó khi! Mà cứ nghiệm mà xem: Đảng (‘kính yêu’) của ông Tom Cat cứ chặt xong con này thì lập tức sẽ có con khác thế chỗ ngay tức khắc”.
- Ngư phủ Trung Quốc giết lính Hàn Quốc : dân Hàn phẫn nộ  —  (RFI). – Seoul cảnh báo sẽ cứng rắn hơn trong các cuộc tuần tra bảo vệ bờ biển: Seoul warns of tougher coast guard patrols (UPI). – Căng thẳng Trung – Hàn gia tăng ở Hoàng Hải khi Nhật cân nhắc xây căn cứ trên biển Hoa Đông: Sino-South Korean tensions rise in Yellow Sea, as Japan considers (Asia News). - Sứ quán Hàn, Trung cùng ‘sống trong sợ hãi’ (VTC). – Thế giới 24h: Sứ quán Hàn trúng đạn (VNN). - Vụ cảnh sát biển Hàn Quốc bị sát hại – Dân Hàn đòi bồi thường (SGGP).  – Trung Quốc lại bị rắc rối ở vùng biển quốc tế: China in trouble in international waters, again (Global Post).
- Tranh chấp trên biển Đông leo thang: South China Sea dispute escalates‎  (Radio Australia News). – Trung Quốc điều tàu hải giám lớn nhất đến vùng Biển Hoa Đông  —  (RFI). – Philippines gửi tàu chiến lớn nhất trong lúc tranh chấp lãnh thổ trên biển đông: Philippines launches its biggest warship amid South China Sea territorial dispute (Washington Post). – Biển Đông : Philippines giao nhiệm vụ tuần tra cho chiến hạm mới  —  (RFI). – Philippines, Trung Quốc triển khai tàu chiến lớn nhất (NLĐ/AP, Tân Hoa Xã).
- Chính sách “bên miệng hố chiến tranh” của Trung Quốc và Mỹ ở Biển Đông: China and U.S. Brinkmanship in the South China Sea (Worldpress.org). – TQ: Vào Sân Sau Ấn Lập Căn Cứ Hải Quân – (VB). - Trung Quốc xem xét hiện diện hải quân ở Đông Phi (PLTP). - Châu Á – Thái Bình Dương: Phòng thủ bao nhiêu là đủ? (TVN).
“Đối thoại thay đối đầu” – khơi thông dòng chảy hội nhập (TVN). - Đẩy mạnh toàn diện công tác đối ngoại địa phương (VOV). - Vận động đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao (TN). - “Mục tiêu cao nhất là lợi ích quốc gia” (VTV).
<= Còn đây là trang bìa báo Time ngày 9-3-1979, nói về cuộc chiến biên giới Việt Trung. – Mạc Vân – Chiến tranh Việt Nam Trung Quốc (ethongluan). “Nên nhớ rằng Trung Quốc dàn hỏa tiễn hướng về Đài Loan và đe dọa sẽ đánh chiếm hải đảo này bằng vũ lực. Đây chỉ là một chiến lược dương Đông kích Tây. Đài Loan chỉ là diện Việt Nam mới là điểm”.
- Hoa Kỳ có món nợ cần trả với Hoàng Sa Việt Nam – (Cu Làng Cát). Liên quan đến bài: Tái hiện tin mật về xung đột Trung – Việt trong trận hải chiến Tây Sa năm 1974 (canglang.com/ Ba Sàm). Nhiều cách lập luận tức cười và (làm như?) ngây thơ chính trị đến phi lý. 1- Không hiểu về nền chính trị Mỹ; 2- Khi chưa biết những gì đằng sau cái công hàm Phạm Văn Đồng, tức là những màn “đi đêm” giữa hai đảng, thì chớ bàn sâu chuyện này; 3- Không hiểu bản chất của chiến tranh lạnh mà những thập kỷ 60’-70’ thế kỷ trước đã lên đến đỉnh điểm. Chính quyền Việt Nam DCCH là đồng minh với CHND Trung Hoa thì hãy cùng nhau giải quyết với thằng “bạn vàng” ăn cướp đó, tại sao lại trách một kẻ cựu thù? Hề hề … Ngô nghê thiệt!
Mỹ khi đó cần Trung Quốc để kềm chế Liên Xô nên phải “buông” VNCH và cả một số quyền lợi của Đài Loan (tại Liên hiệp quốc). Nhưng nhìn xa hơn, Mẽo nó thừa biết VNDCCH sẽ thắng, và rồi sẽ diễn ra cảnh “yêu nhau như chó với mèo”, để hai con cắn nhau, khi đó nó nhảy vô can thì còn gì bằng. Nếu cần thì cứ để cắn nhau cho chết quách. Thế giới văn minh dân chủ sẽ vỗ tay. Ha ha! Bất chiến tự nhiên thành! Đó là chưa nói tới bản chất thực thế, thực dụng của người Mỹ mà ta phải học. Khi bằng quân sự không xong, quá tốn kém, thì xoay sang cách khác. Nên cái “hệ thống XHCN” nó mới tự sụp đổ cái rầm, nay còn hai thằng “môi răng” đang cắn nhau đó, mà vẫn phải vừa chưởi vừa xin xỏ thằng cựu thù nó giúp đỡ đủ kiểu. Còn đâu cái “kiêu ngạo cộng sản” và làm “cách mạng thế giới” nữa, há?
- Phải chi ngày ấy   —  (NV). “36 năm sau, tiếng súng đã ngưng, nhưng ‘hòa hợp, hòa giải’ chỉ là lời nói đầu môi chót lưỡi, ngay cả với ngân khoản của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ dành cho việc kiếm người mất tích, Hà Nội không chấp nhận tìm kiếm quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, với lý do ‘đã nhân đạo thì không có điều kiện’.”
- Đài Loan không có ác ý khi trao tặng giải thưởng cho BPSOS  —  (VOA). Xem lại: Việt Nam phản đối tổ chức ở Ðài Loan trao giải thưởng cho BPSOS  —  (VOA). Bữa qua đọc tin này, tự nhiên thấy xót xa cho dân Việt quá, nghĩ hoài, giờ mới nói. Đó là ta thử hình dung câu chuyện trong gia đình. Khi có đứa con bỏ nhà đi, gặp nạn, được hàng xóm cứu sống. Không một lời cảm ơn. Rồi thêm một ngày sanh chuyện cãi cự với hàng xóm, ông bố nổi khùng la: “Dạo nọ các người cứu con tôi là có ý đồ lợi dụng, chứ có tử tế gì!”  Trời đất! Còn gì chó má hơn?
- Văn phòng chính phủ Việt Nam tại Đài Loan: Chuông điện thoại đổ, ai nghe? (TTXVA). “Các độc giả phản ánh rằng điện thoại của Văn phòng kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc (gọi tắt là văn phòng) chẳng bao giờ có người nghe. Chúng tôi thử gọi đi, đúng là có ghi âm chuyển qua chuyển lại nhưng cuối cùng cũng không ai nghe, gọi mấy ngày liền đều như vậy. Nghe nói rằng sự việc này xảy ra lâu lắm rồi. Bao lâu? Một thương gia Đài Loan đầu tư tại Việt Nam lâu năm cho biết: mười mấy năm rồi đều không có ai nghe!
- Nguyễn Thanh Giang: Trông mong gì được! – (ĐCV). “Vì sao nông dân ốm đau, vào bệnh viện của mình mà khổ nhục gấp trăm lần vào nhà tù tư bản? Hỏi Bộ Y tế có đúng không? Vì sao thầy cô không dạy đủ ở giờ học chính mà để dành cho buổi học thêm? Hỏi Bộ Giáo dục – Đào tạo có đúng không? Vì sao nông dân bị trưng mua ruộng đất quá rẻ, đội đơn kêu oan vật vã đầu đường xó chợ năm này tháng khác không được giải quyết mà còn bị công an bắt giam rất khổ nhục? Hỏi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn? Hay hỏi Bộ Công an?…”. Liên quan đến bài: Thư của một nông dân gởi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  – (BoxitVN).
- TS Tô Văn Trường: Văn hóa cơ bản và phản biện xã hội (TVN). “Dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên nhận được nhiều ý kiến phản biện của xã hội“, nhưng chẳng ăn thua gì.
- ĐAU LÒNG – ĐAU ĐỚN – XẤU HỔ và XIN ĐI TÙ (Blog Thành). – NGHÈO BỀN VỮNG (Faxuca). “- ‘Đừng tự hào mình nghèo mà học giỏi. Hãy tự hỏi sao giỏi mà vẫn nghèo?’ Chú mày chưa nghe câu này à? Nhiều khi nghĩ bọn trẻ nói cũng đúng, thời nào không biết, thời buổi kinh tế thị trường này mà Nghệ An mình vẫn nghèo thì cũng nên xem lại có phải mình giỏi thật hay không“? – Hoàng Hà – Đi về đâu? – (Dân Luận). Thì đi lên CNXH chứ còn đi về đâu nữa? – Vũ Thế Phan – Đảng: bộ tộc thứ 56 (ethongluan).
- Sự phản biện và vai trò không thể thiếu của nó – (RFA).
- Nguyễn Minh Tuấn Hiến pháp 1946: Thể hiện cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực (Tia Sáng). Liên quan đến bài đăng trên Tia Sáng trước đó: Học từ Hiến pháp 1946: Cần nhìn nhận cả ưu điểm và hạn chế. =>
- Nguyễn Thành Sơn: Tính chính danh trong bình chọn sự kiện và xét chọn giải thưởng (Tia Sáng). “GDP của VN còn rất thấp, nhưng có nhiều ‘giải thưởng’ rất kêu (‘Nhân tài Đất Việt’, ‘Sao vàng Đất Việt’, ‘Ngôi sao kinh doanh’, ‘Nhà quản lý giỏi’, ‘Doanh nhân tiêu biểu’, ‘Hoa Trạng Nguyên’, ‘Trí tuệ Việt Nam’ v.v.) và người ‘thay mặt Ban tổ chức lên trao giải’ cũng rất xịn. Khi nền kinh tế còn đang phải ‘vật lộn’ với chậm phát triển, các giải thưởng cứ mọc lên như nấm sau mưa sẽ không tránh được những điều bất cập”.
- Chợ đời nhốn nháo nói leo (Phước Beo). “Có thể VTV3 là độc lập chủ động về thu chi tài chính nên họ có quyền làm điều gì họ muốn, nhưng họ vẫn là một đơn vị nhà nước, đi lên từ thuế dân… và chắc cũng hiểu dân còn nghèo lắm!”
- Băn khoăn quy định phòng ngừa quan chức rửa tiền (VnEconomy). – Cơ quan phòng chống rửa tiền nên thuộc Bộ Công an(NLĐ). – Luật trong nước chỉ chống quan chức nước ngoài rửa tiền? (VNEconomy). BTV: Còn quan chức nước mình thì cứ rửa thoải mái! He he… - Chống rửa tiền phải bắt đầu từ quan chức trong nước (DT). - Đề nghị giao Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả bảo hiểm tiền gửi (VOH). BTV: Sao cái gì cũng thủ tướng hết vậy? Bộ trưởng Tài chính đâu?
- Một cán bộ ngân hàng tham ô trên 7 tỉ đồng bị bắt (NLĐ). – Khi im lặng là… USD – (DLB). “Người ta nói, chống tham nhũng ở VN như quét dọn cầu thang, thay vì từ trên xuống, thì đảng cộng sản chỉ đạo quét từ dưới quét lên, tới giữa cầu thang thì dừng lại…” 
Năng lực các nhà thầu không còn bị “đánh đồng” (DT). - Sẽ kiểm soát chặt hơn năng lực nhà thầu (VTC).
Chủ tịch UBND TPHCM giám sát chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước tại quận Thủ Đức (VOH).
Đi họp bằng xe cứu thương (PLTP).
- CẬU LÀ AI NHỈ? (Nguyễn Quang Vinh). – MẸO CỨT GÀ (Nguyễn Quang Vinh).
- Tiếp tục thông tin nhiều phía vụ bác kháng nghị ‘kỳ án hiếp dâm’ (TP). – Kỳ án hiếp dâm: Sự bất thường trước phiên giám đốc thẩm (GDVN). – ’3 thanh niên kỳ án hiếp dâm đều có chứng cứ ngoại phạm’ (VNE).
- Hà Nội bỏ hoang đất triệu đô (NLĐ).
<= Các cuộc biểu tình mới đây bùng lên sau cái chết của một người dân làng bị giới chức giam giữ. Photo: BBC. – Dân làng tỉnh Quảng Đông đòi nợ máu  —  (BBC).  – Trung Quốc huy động công an bao vây người biểu tình đòi đất đai tại Quảng Đông  —  (RFI).  – Cảnh sát TQ bao vây ngôi làng ở miền nam sau khi xảy ra biểu tình  —  (VOA). - Police seal off southern Chinese village, cut food supplies amid protests over land sales‎ (Washington Post). – Ngôi làng Trung quốc bị bao vây trong cuộc nổi dậy chống nhà chức trách: Chinese Village Locked in Rebellion Against Authorities (NYT). – Video: CCP’s Reprisal Triggers Mass Protest (NTDTV).
- Khmer Đỏ vẫn khẳng định Việt Nam mưu đồ sát nhập Campuchia  – (RFA). – ‘Cần bắt Đệ nhất Phu nhân Khmer Đỏ’  —  (BBC).  – Tòa án xét xử Khmer đỏ bác đề nghị trả tự do cho Ieng Thirith  —  (RFI).
- Ba Lan kỷ niệm 30 năm ngày phong trào Đoàn kết  —  (VOA).
- Nga dự tính quản lý kiểm duyệt internet theo mô hình Trung Quốc  —  (RFI). – Giám đốc Hội đồng an ninh Nga muốn có quy chế về Internet: Russian security council chief wants Web regulation (Reuters). – “Cân”, “đo” những nhân vật “thách đấu” với Putin (TQ). - Nga sẽ công khai kết quả điều tra bầu cử (TN). - Đồng minh của Thủ tướng Putin từ chức chủ tịch Quốc hội Nga - (VOA). - Đồng minh trung thành nhất của Putin bất ngờ từ chức (VnMedia). – Bài dịch: Sau sự sụp đổ của Gaddafi tới lượt Putin? (RFA’s blog).
- Sa thải tổng biên tập đăng bìa xúc phạm Thủ tướng Putin (VNE). Độc giả Đ.M.T. cho biết, “đã có phản ứng của các nhà báo Nga đối với sự kiện này. Đó là thư ngỏ của các nhà báo thuộc tập đoàn Kommersant, ủng hộ các sếp bị sa thải của họ. Toàn văn bức thư nói trên và họ tên những người đã ký, khoảng 130 người, cùng với họ tên những nhà báo thuộc các tập đoàn truyền thông khác ủng hộ họ có trên site Open Space tiếng Nga. Trong thư có đoạn: «Нас принуждают к трусости». Tạm dịch là ‘Chúng tôi đang bị bắt (ép) phải hèn.” - Đăng hình công kích Putin, TBT báo Kommersant Vlast mất chức (NLĐ). Photo: Global Post. =>
KINH TẾ
- Ngân hàng Thế giới cấm hai nhà thầu tham gia các dự án tại Việt Nam  —  (RFI). - WB cấm 3 doanh nghiệp thực hiện các dự án tại Việt Nam (NLĐ). - 3 công ty và 1 cá nhân bị WB cấm tham gia dự án (TN).
Giá vàng cao hơn thế giới 2,34 triệu đồng/lượng (TT). - Vàng bị làm giá (TN).
Tỷ giá USD/VND ngày 15/12 (NDHMoney). – Hạ áp lực tỉ giá (NLĐ).
VN – Index còn 367 điểm (TT). - Hốt hoảng nguy cơ ‘vỡ nợ’ của công ty chứng khoán (VEF).
Lãi suất (TN).
- Doanh nhân kêu cứu Bộ trưởng Vương Đình Huệ (VNE).
<- Vẫn chỉ bảo hiểm tiền gửi với tiền đồng (TN). – “Can cớ gì chỉ bảo hiểm tiền gửi VND?” (VnEconomy). BTV: Tại mình muốn đuổi khéo khách hàng đó mà, đuổi hết những người gửi bằng các loại ngoại tệ khác, bảo họ đem tiền tới các ngân hàng nước ngoài có bảo hiểm mà gửi. - Không bảo hiểm vàng, ngoại tệ vì người gửi đã… tự lo thân (DT).
- Dùng cùi tay?  —  (Tuanddk). “…nếu chưa hết năm 2011 mà giá cả đã tăng ào ạt, đã tăng trước cả đợt “giá tết”, đã tăng “lấy đà” và năm 2012 sẽ bắt đầu một cách tồi tệ bằng việc tăng giá điện ở mức “hai con số” thì sẽ lại có chuyện “xin nới” chỉ tiêu lạm phát? Chính phủ, có thể “xin nới” và vẫn hoàn thành nhiệm vụ, nếu lạm phát quá cao. Nhưng nhân dân sẽ lấy cùi tay ra để đỡ bão giá?”.
VN – Index còn 367 điểm (TT). - Hốt hoảng nguy cơ ‘vỡ nợ’ của công ty chứng khoán (VEF).
Xuất khẩu rau quả đạt 600 triệu USD (TN). - Xuất khẩu rau quả tăng 150 triệu USD (TT).
Xử lý hình sự doanh nghiệp xăng dầu gian lận (TN). - Đồng loạt kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, gas (TBKTSG).
Khai thác nhà ga mới sân bay Đà Nẵng (TBKTSG).
- Việt Nam sắp đón tiếp vị khách quốc tế thứ 6 triệu  —  (VOA).
- Việt Nam dự định tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản lên 10 tỉ đôla  —  (VOA).
OPEC nhất trí về sản lượng 30 triệu thùng dầu/ngày (TTXVN).
- Hồng Kông đứng đầu cuộc khảo sát về sự vững mạnh của hệ thống tài chánh  —  (VOA).
- Trung Quốc áp đặt thuế mới đối với xe cộ nhập khẩu từ Mỹ    —  (VOA).
- Olympus nộp báo cáo lãi lỗ hiệu đính   —  (VOA).
Khó khăn, Châu Âu đang tự chia rẽ (VEF). - Ireland thành công trong giải quyết nợ công (VOV). – Khủng hoảng nội bộ do nước Anh không tham gia dự án sửa đổi Hiệp định châu Âu  —  (RFI).
- Các nhà lập pháp ở Mỹ đấu nhau ván cuối trong việc cắt giảm thuế thu nhập: Lawmakers in showdown over payroll tax cuts (Reuters).
Dow Jones mất 130 điểm vì lo sợ về khủng hoảng nợ châu Âu (CafeF).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- LHP Việt Nam lần thứ 1: “Con đường sáng” đã mở (TQ). = >
Chờ đợi “mùa sen” mới (TN). - Trước thềm Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (VTV). - Trương Ngọc Ánh lỗi hẹn với Liên hoan phim lần thứ 17 (DT).
- Liên hoan phim quốc tế Dubai lần thứ 8: Phùng Hoa Hoài Linh đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất (TT).
- Thương quá Tuổi trẻ ơi! Phim điều tra đinh tặc của PV Tuổi Trẻ lên sóng HTV2 (TT).
- ĐỂ GIẢI TRẦN HỮU TRANG THẬT SỰ LÀ THƯƠNG HIỆU: Đáng giá cho danh xưng (NLĐ).
- Thanh Tịnh, Quê Mẹ (Diễn đàn).  – MỘT THỜI TUỔI TRẺ BÊN BỜ Ô LÂU.
- Thi pháp thơ Hàn Mặc Tử qua “Mùa xuân chín” – (ĐCV).
- LÂM THỊ MỸ DẠ – “CHO ANH TỰA VÀO EM”… (Mai Thanh Hải).
- Chị em hàng thịt chợ Vinh biến chợ thành sàn nhảy – đời thế mà vui – (Cu Làng Cát).
- Đạo diễn Đinh Anh Dũng: ĐƠN DƯƠNG, IM LẶNG TRỜ VỀ.. (Quê choa).
- Những bài hát của một thời (17): Nổi trống lên rừng núi ơi (Nguyễn Thông).
- “Bài hát yêu thích”: bình mới, rượu có mới? (TQ).
Họa sĩ khỉ (TN).
<= Photo: bach-cantatas.com. – Anne-Sophie Mutter, người luôn kiếm tìm điều mới mẻ (Tia Sáng).
- Giáo Xứ Việt Nam vùng Paris đón Giáng Sinh  —  (RFI).
Ngày lịch sử của bóng đá VN (TN). - Từ người xin dự họp trở thành Chủ tịch VPF (VTC). - Giao lưu trực tuyến cùng tân chủ tịch VPF (TN). - Bầu xong nhân sự đại hội cổ đông VPF (Bóng Đá+).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- ‘Trường đại học bị cơ chế quản lý lạc hậu trói buộc’ (TP). - Đại học phải tự chủ, tự chịu trách nhiệm (SGGP). - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói gì về việc giao quyền tự chủ ĐH? (GDVN).
Triển khai 7 đề án đổi mới ngành sư phạm (TT).
- Quảng Ngãi: Hơn 100 sinh viên tham gia dự tuyển phó chủ tịch xã (QĐND).
Dạy nghệ thuật trong trường phổ thông: Chỉ làm cho có (TN). - Sức sống mới từ cách dạy học hiệu quả (DT).
- 10 năm trên đất Mỹ (VNE).
“Chiếc gậy thần” của sinh viên khiếm thị (TT).
- Bó tay! Video: Đại chiến lần 2 của Nữ sinh Hương Sơn Hà Tĩnh (TTXVA). - Vụ “Yêu nữ Thái Nguyên”: Nếu không thể giáo dục được thì… “giao trách nhiệm lại cho trại 05, 06″ (GDVN). BTV: Phải chăng bạo lực trong học đường là do từ nhỏ người lớn đã tập cho các em làm quen với bạo lực? Bé 19 tháng tuổi bị cô giáo đánh bầm mặt? (NLĐ). Cháu Nguyễn Quang Huy với vết xước trên mặt. =>
- Khi mác sinh viên “được” lợi dụng (DT/MT).
- Anh: Nữ sinh phải bán thân để… lấy tiền đóng học (Tiin).
Pakistan giải cứu 54 học sinh bị cưỡng bức (Dân Việt).
Gặp gỡ GS Trịnh Xuân Thuận tại TP.HCM (TT).
Những khám phá quan trọng về điều trị HIV năm 2011 (Đất Việt). - Tầm nhìn 3 không (NLĐ).
Trường đại học cho các cặp tình nhân sinh viên… tắm chung (TN).
UFO ‘thám hiểm’ nước Nga? (TP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<= Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngỡ ngàng khi bệnh nhân cho biết đã chờ hơn 6 giờ mà vẫn chưa được khám bệnh. Photo: NLĐ. - Chờ hơn 6 giờ vẫn chưa được khám bệnh! (NLĐ). BTV: Các nhà báo nói nhỏ thôi, kẻo bà bộ trưởng “đau xót”, rồi bà mất ăn, mất ngủ nữa bây giờ! - Mới phải nằm hành lang, chưa nằm… gầm giường (TT).
Bác sĩ nói gì về scandal cắt nhầm thận ở Cần Thơ? (VTC). - Vụ khiếu nại bị “đặt nhầm” ống niệu quản – Bệnh nhân yêu cầu đối chất với bác sĩ (SGGP).
- Hà Nội: Sẽ di dời 13 bệnh viện lớn (PLTP).
- Hàng loạt phu vàng bị nhiễm độc (TN). - Ngộ độc hàng loạt tại bãi vàng Phước Sơn (TN). - 22 phu vàng nhập viện nghi nhiễm chất độc (TT).
Quảng Ninh truy quét than thổ phỉ (TN).
- Bóc gỡ đường dây mại dâm giá hàng nghìn USD (ANTĐ).
- Xóa sổ con đường đầy bao cao su, công nhân hết phá thai (GDVN). Cái tựa khó hiểu, đọc vô bài lại thấy không mấy ăn nhập nội dung, mà nội dung bài thì nhiều chỗ đáng bàn. Ví dụ: bà bác sĩ Phó Chi cục nhận xét “Các em chỉ biết thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình mà không ý thức được hậu quả gây ra đối với sức khỏe cũng như sự phản đối của xã hội”, nghe chừng bà coi các em như heo, gà. Mối quan hệ tình cảm nam nữ trước hết là tinh thần, tình yêu, là nhu cầu chia sẻ tâm tư (khi cuộc sống của họ quá cực nhọc, phải thay đổi tới môi trường sống xa lạ, xa gia đình làng xóm), rồi trong đó có cả quan hệ tình dục, là lẽ tự nhiên. Sao bà chỉ nghĩ tới khía cạnh tình dục không thôi?
- Kiểm tra việc xử lý vụ đánh bạc lớn (NLĐ).
- Hà Nội: Phát hiện xác trẻ sơ sinh bị vứt vào xe rác (TTXVN).
- Liên ơi… Nothing gona change my love for you (Xuân Bình). “Trên báo chí chỉ còn vương đọng lại những hình ảnh thảm khốc của một tai nạn giao thông, của một hiện thực đời sống cuồng điên, vô luân… một địa ngục”: Vụ “ô tô điên” tại Q1 TPHCM:3 người trong 1 gia đình tử vong.
- Hàng loạt xe máy bị cháy nổ khi đang lưu thông: Trách nhiệm cũng bị “cháy”! (NLĐ).  - Hầu hết các vụ cháy xe máy đều không được kết luận (TN). – Tại sao chủ nhân các vụ cháy xe máy đều bỏ đi? (Bee).
Hà Nội: Thêm một nghi án vỡ nợ hàng chục tỷ đồng (Dân Việt).
- Trong chưa đầy 20 ngày mà ông Phó giám Đốc “loạn báo” thế này: Mùa đông năm nay rét hơn (TN). - Năm nay rét muộn và ấm áp hơn (ANTĐ).
Không truy tố chủ quản đổ keo 502 vào tay công nhân (DT). - Không khởi tố chủ quản đổ keo 502 vào tay công nhân (VNE).
- Trường bắn – ngày kết thúc – Kỳ cuối: Đường đến nhà thi hành án mới (TT). Hề hề! Nên học tập bên quân đội, chuyển đổi thành … sân golf! (VNE).
Thanh tra taxi sân bay Tân Sơn Nhất (TN).
Mở tuyến bay thẳng Hàn Quốc- Đà Nẵng (VOV).
- Con đường đắt giá nhất hành tinh – KTS – B.A.G, đường Severn Road tại Hong Kong có mức giá nhà tới 78.200 USD một m2. (Báo An Giang). Giá thuê một căn hộ tại khu nhà ở số 29 trên phố này là 20.000 USD một tháng. =>
- Động đất mạnh rung chuyển Papua New Guinea  —  (VOA).
- Nhật Bản: Nhà máy Fukushima sắp ngừng hoạt động (NLĐ).
- Cuộc đời của những chú gấu bị lấy mật ở Việt Nam sau khi được giải cứu: A second life for Vietnam’s bile bears (CNN).
- Lụt Bangkok: Lời cảnh báo cho TP.HCM – Bài 1: Giống nhau như Bangkok “em” (PLTP).
QUỐC TẾ
- Làn sóng phản đối chính quyền Nga làm cho Matxcơva cứng rắn hơn về hồ sơ Syria  —  (RFI).  – Quân nhân đào ngũ ở Syria giết chết 8 binh sĩ chính phủ  —  (VOA).
- Obama chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự của Mỹ tại Irak  —  (RFI).  – Tổng thống Mỹ cảm ơn các binh sĩ đã phục vụ tại Iraq  —  (VOA). - Tổng thống Obama cám ơn binh sĩ trở về từ Iraq - (VOA). - Tổng thống Mỹ chào đón binh sỹ trở về từ Iraq (VOV).
- Ông Panetta: Mỹ đang chiến thắng trong cuộc chiến ở Afghanistan  —  (VOA).  – Afghanistan: Đánh bom đẫm máu nhằm quan chức (TTXVN). - Bộ trưởng Panetta: Hoa Kỳ đang thắng tại Afghanistan - (VOA). - Bộ trưởng Panetta: 2011 là 1 bước ngoặt trong cuộc chiến Afghanistan - (VOA). - Afghanistan không muốn sử dụng lãnh thổ cho cuộc chiến Mỹ-Iran (Gafin).
- Mỹ có thể đình chỉ 700 triệu đôla viện trợ cho Pakistan  —  (VOA).
Mỹ có nguy cơ sa vào chiến tranh với Iran (Dân Việt).
Tình tiết mới vụ xả súng ở Bỉ (TN). - Thảm sát kinh hoàng ở Bỉ (NLĐ). – Số tử vong trong vụ tấn công ở Bỉ thấp hơn so với báo cáo ban đầu  —  (VOA).
- Các phòng phiếu Ai Cập đông nghẹt trong cuộc bầu cử quốc hội đợt hai  —  (VOA).
- Mỹ chuẩn bị bàn về việc tái lập viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên  —  (RFI).
<= Biểu tình ủng hộ ông Amphon vốn bị phạt 20 năm tù giam. Photo: REUTERS. Kết án tù vì tội khi quân : dân Thái khó chịu trước các trường hợp lạm dụng  —  (RFI)
- Công nhân mỏ đình công ở Indonesia đạt được thỏa thuận  —  (VOA).
- Chính phủ của ông Somare được thành lập tại Papua New Quinea  —  (VOA).
Thủ tướng Nhật Bản lên kế hoạch cải tổ nội các (Gafin).
* VTV1:

* RFA: + Sáng 14-12-2011
Tối 14-12-2011
* RFI: 14-12-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét