-Nông dân Quảng Đông phản ứng dữ dội - (BBC)- Một cuộc đối đầu không lui bước giữa dân làng và giới chức vẫn đang tiếp diễn tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.
Cảnh sát đã chặn các con phố dẫn tới làng Wukan. Dân địa phương đang tìm cách không để cảnh sát vào bên trong.
Cuộc tranh cãi quanh chuyện đất đai của làng bị giới chức địa phương thu hồi đã âm ỉ từ lâu nay.
Mấy hôm trước, một làn sóng biểu tình mới đã nổ ra sau khi một người dân làng bị chết trong lúc đang bị cảnh sát tạm giữ.
Hiện
không mấy dễ dàng lấy được thông tin về những gì đang xảy ra bên trong
khu vực. Một quan chức địa phương lên tiếng bác bỏ chuyện đang có vấn đề
tại nơi này.
Tuy
nhiên, có vẻ như người dân làng đã tiến hành một loạt các vụ biểu tình
trong những ngày gần đây, với sự tham gia của hàng trăm người.
Một
đoạn video quay cảnh biểu tình rồi được tải lên mạng internet cho thấy
những người biểu tình giận dữ hô vang các câu như "Quan chức tham nhũng
chết đi".
Một người đàn ông nói với BBC: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến tới cùng."
"Canh gác khu làng"
Cuộc
tranh cãi với giới chức có nguồn gốc sâu xa. Người dân làng nói giới
chức địa phương từ lâu nay đã thu đất và không trả tiền bồi thường thỏa
đáng.
Để bày tỏ thái độ tức giận, họ đã biểu tình hồi tháng Chín.
Trong
cuộc biểu tình đó, họ đã đập tan bức tường được xây quanh khu đất bị
thu hồi để phát triển dự án, và xông vào lục soát các văn phòng chính
quyền.
Vụ bạo động mới nhất bùng lên từ vụ Xue Jinbo, một người dân làng và là người đại diện của làng, bị bắt giữ rồi bị chết.
Chính
quyền đã tạm giam ông cùng một nhóm những người khác hồi tuần trước và
nói ông là một nghi phạm hình sự bị bắt giữ do có liên quan tới các vụ
biểu tình hồi tháng Chín.
Hôm thứ Hai, giới chức tuyên bố ông đã chết do "ốm bệnh đột ngột" vào ngày thứ ba kể từ khi bị bắt giam.
Chính
quyền thành phố Lộc Phong đơn vị hành chính cấp trên của Wukan, nói
rằng ông đã được đưa tới bệnh viện nhưng các bác sỹ không cứu chữa nổi.
Trong một tuyên bố, chính quyền nói ông chết sau khi có vấn đề về bệnh tim và "các nguyên do khác tạm thời đã bị loại trừ".
Một
bản phúc trình chính thức về cái chết của ông đã bác bỏ các gợi ý theo
đó nói ông Xue đã bị "cảnh sát đánh đập tới chết", Tân Hoa Xã đưa tin.
Nhóm
xét nghiệm đã không tìm thấy "bất kỳ vết thương nghiêm trọng nào" trên
cơ thể người quá cố, trừ một số vết bầm dập trên cổ tay và đầu gối.
Một
chuyên gia tham gia viết bản phúc trình nói: "Chúng tôi cho rằng những
chiếc còng tay đã để lại dấu vết trên cổ tay của ông ấy, và đầu gối bị
bầm tím nhẹ khi ông ấy quỳ xuống."
Tuy
nhiên, dân làng vẫn đặt câu hỏi về nguyên nhân cái chết, và muốn được
trả xác, điều mà họ nói là chính quyền địa phương khước từ.
Con rể của người quá cố, anh Gao, cũng là người làng, nói: "Chẳng có văn bản pháp luật nào nói ông ấy không được về nhà."
Anh nói những người biểu tình sẽ không lui bước.
Anh nói: "Dân làng đã canh gác khu làng và chặn không cho cảnh sát vào trong."
Zheng Yanxiong, bí thư đảng ủy địa phương, đã kêu gọi chấm dứt biểu tình trong một bài báo của Tân Hoa Xã.
Ông
nói: "Chính quyền sẽ nỗ lực xử lý toàn bộ các vấn đề liên quan và hy
vọng rằng ngôi làng sẽ không làm dấy lên những cuộc bạo động thêm nữa."
Các cuộc xung đột liên quan tới đất đai không phải là điều hiếm hoi ở vùng nông thôn Trung Quốc.
Được biết mỗi năm thường xảy ra hàng chục ngàn vụ như vậy.
Nhưng
vụ tranh cãi mới nhất này có vẻ như là vụ lớn hơn so với các vụ khác,
với mức độ cũng chăng thẳng hơn. Người dân địa phương nay tỏ thái độ sẵn
sàng đương đầu với giới chức.
-Trung Quốc: Chống trưng thu đất đai, một ngôi làng phản kháng bị phong tỏa - RFI- Người giàu ở Trung Quốc tìm cách ra nước ngoài nhiều hơn — (VOA).--Rule of law breaks out in China (Financial Times)- A recent spate of high-profile cases shows the country is coming of age- Kỷ lục đáng sợ tại Trung Quốc : 4000 người bị xử tử hàng năm — (RFI). – Trung Quốc hành quyết 4.000 người một năm — (VOA).-Các đảng CS kêu gọi đấu tranh giai cấp - (BBC) -Các đảng cộng sản thế giới kêu gọi tận dụng thời cơ tư bản khủng hoảng để 'đẩy mạnh đấu tranh giai cấp'.
-TRUNG QUỐC: NHỮNG THAY ĐỔI TO LỚN ĐANG ĐẾN GẦN -Policy Review Số 170 – 1/12/2011 Henry S. Rowen *
Tường Minh dịch
Những
thay đổi to lớn trong tương lai gần ở Trung Quốc có lẽ sẽ gây sốc cho
mọi người. Nền kinh tế phát triển rất nhanh trong nhiều năm, đạt tỷ lệ
tăng trưởng trung bình 9% suốt hơn 3 thập niên đã tạo nên vóc dáng
của một quốc gia có vai trò chủ chốt trong thương mại và tài chính,
đồng thời với điều đó là ảnh hưởng về chính trị và quân sự cũng ngày
càng được nâng cao. Sự tăng trưởng không chỉ có ý nghĩa quốc tế lớn mà
sớm hay muộn nó còn gây ra những hiệu ứng chính trị – xã hội sâu sắc
trong nước.
Có
hai loại hình thay đổi thường gặp : chính trị và kinh tế . Trình tự
diễn biến của chúng sẽ có ảnh hưởng nhiều lên những tác động trong cuộc
sống và thông thường trình tự đó mang tính bất định. Nhưng dù sao chăng
nữa , những gián đoạn lớn sẽ xảy ra trước năm 2020.
Những thay đổi về xã hội
Cái
gì trước ,cái gì sau có thể tạo ra những khác biệt đáng kể. Một đằng cứ
tin là sự tăng trưởng của TQ ắt dẫn đến sự đổi thay về chính trị (Đặng
Tiểu Bình đã nói với cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ George Shultz vào năm 1988
rằng TQ sẽ dân chủ sau 50 năm nữa, có lẽ với hàm ý rằng : “hãy quên điều
đó đi”), tuy nhiên lại là một chuyện khác nếu trông mong vào những thay
đổi chính trị trong thập niên này – và đó cũng chính là lập luận được
đưa ra ở đây. Tuy nhiên sự đời lại không đơn giản ( và chẳng bao giờ là
đơn giản cả) ; có một dòng suy nghĩ và lập luận được bàn đến ở phần tiếp
sau đây lại cho rằng, khả năng diễn ra một sự suy giảm kinh tế đột ngột
trong giai đoạn này là chắc chắn. Người ta không thể trông đợi các sự
kiện dự phóng đó xảy ra một cách độc lập, bởi lẽ , những xáo trộn chính
trị sẽ làm thương tổn nền kinh tế và sự suy giảm kinh tế chắc chắn sẽ
gây ra những hậu quả về chính trị. Tương tác giữa những viễn cảnh như là
sự lộn xộn về chính trị và / hoặc cú sốc kinh tế chỉ có thể là các
phỏng đoán được bàn tới ở đây.
Giới
hạn khung thời gian mà các sự kiện trên có thể diễn ra ( trên cơ sở
giả thiết rằng TQ vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh ) là năm 2015 và có thể
tính chênh thêm lên vào những năm tiếp sau đây. Yếu tố chung để xác
định mốc thời gian này là thời điểm mà TQ đạt mức thu nhập GDP tính theo
đầu người là $17,000 ( trên cơ sở sức mua của năm 2005). Đó là ngưỡng
tối thiểu để đạt được trạng thái “ tự do một phần” đối với các quốc gia
không giàu có nhờ vào dầu lửa theo đánh giá của tổ chức phi chính phủ
chuyên theo dõi nhân quyền và tiến bộ xã hội Nhà Tự Do- Freedom House. Ở
mức này thì đa phần nhân dân được thụ hưởng trạng thái “ tự do”. Trình
độ giáo dục cũng là một yếu tố thúc đẩy tự do và điều này vẫn đang tăng
lên đều đặn ở TQ. Mặc dù hiện nay thì TQ còn đang nằm sâu trong trạng
thái “ không tự do”, thế nhưng giả thiết rằng tăng trưởng bền vững ở mức
9-10% / năm thì quốc gia này sẽ đạt chuẩn tự do vào năm 2015; Nếu tăng
trưởng bị chậm lại còn 7% / năm như Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nêu thì
chuẩn này cũng sẽ đạt được không muộn hơn năm 2017. (Chính xác hơn, với
mức tăng trưởng cao liên tục thì khả năng 50/50 TQ sẽ công bố đạt chuẩn
tự do vào năm 2017 có tính đến mức chênh tăng lên sau đó).
Một
điều dễ hiểu là đa phần các cuộc tranh luận đều đề cập tới vấn đề tự do
chính trị hay khả năng mà người dân được lựa chọn lãnh đạo . Freedom
House có 2 chỉ số về tự do : một là các quyền chính trị và hai là các
quyền tự do dân sự (những quyền này tương đồng với Dự luật về Quyền Tự
do của Mỹ). Theo các chuẩn mực đó thì TQ hiện nay ở mức đội sổ về quyền
chính trị và trên đội sổ một bậc về các quyền tự do dân sự. Không có
tranh luận gì về cách đánh giá tự do chính trị vì một quốc gia Leninist
mà trong đó đảng cộng sản kết hợp tự do hóa nền kinh tế với sự quản lý
chặt chẽ về chính trị thì sẽ phải như vậy. Tuy nhiên tự do hóa đời sống
kinh tế lại đang gây ra những hậu quả xã hội sâu sắc mà nền móng của nó
chính là sự thịnh vượng. Rõ ràng sự thịnh vượng đã hình thành không đồng
đều và có tính chia cắt xã hội. Phần đông tầng lớp trung lưu đã ra đời
và tập trung ở các đô thị phía Đông, nơi mà khu vực tư nhân phát triển
mạnh, báo chí được tự do hơn so với một thập kỷ trước và tự do hơn hẳn
nếu so với 30 năm trước (nhưng với phát ngôn chính trị thì rõ ràng vẫn
không tự do),thị trường lao động được nới rộng hơn, giấy phép cư trú ở
thành phố ít mang tính bắt buộc hơn xưa, các buổi hành lễ tôn giáo
thường bị quấy rối nhưng nói chung được khoan dung, hệ thống pháp luật
tiến bộ dần dần và người dân ngày càng cảm thấy có nhiều quyền hơn
(không phải là các quyền theo những giá trị truyền thống Trung Hoa) . Sự
thịnh vượng rõ ràng tuy không đồng đều và mang tính chia cắt xã hội
nhưng một lần nữa cần nhắc lại là nó đã sản sinh ra một giai cấp trung
lưu tại các thành phố ở phần phía Đông của TQ. Theo tiêu chuẩn của
Freedom House thì những chuyền biến này đánh dấu một sự tiến bộ về
quyền tự do dân sự.
Xét
về mặt tiêu cực, gần đây đã diễn ra đàn áp bất đồng chính kiến với ngôn
từ uyển chuyển là giữ gìn” sự ổn định”. Điều này là khó hiểu tại sao
lại xảy ra khi mà sự cầm quyền của đảng có vẻ rất vững mạnh. Việc chuyển
giao quyền lực cho êkip các nhà lãnh đạo tiếp theo dường như đã hoàn
tất, trong khi đó lại nổ ra nhiều cuộc biểu tình của quần chúng ở các
khu vực ngoại biên không gốc Hán. Quả thực là mối lo ngại của bộ máy
quan liêu về một sự hỗn loạn chính trị đang nhấn chìm thế giới Ả Rập có
thể sẽ lan tới TQ với ký ức về sự kiện Thiên An Môn năm 1989 , chắc còn
chưa phai mờ trong tâm trí các nhà lãnh đạo đảng đã đóng một vai trò
quan trọng. Họ đã bị bất ngờ bởi sự nổi dậy ở Đông Âu mà điểm đỉnh là
sự sụp đổ của Liên Xô và nhìn thấy đó là hiểm họa cho sự lãnh đạo của
đảng. Nếu một đảng đi theo đường lối Lê nin nít thì không thể không tỏ
ra quá thận trọng được.
Điều đáng tiếc là gần đây TQ đã đàn áp bất đồng chính kiến với cách giải thích là “gìn giữ sự ổn định”.
Tình
hình TQ cần phải được xem xét trong khung cảnh chung của toàn thế giới,
nơi mà mối tương quan giữa phát triển kinh tế và dân chủ, tự do được
thể hiện rất mạnh mẽ. Có 3 khả năng xảy ra liên quan đến mối tương quan
này: 1) Phát triển có thể dẫn đến dân chủ;2) Dân chủ có thể sẽ thúc đẩy
phát triển;3) có một lý do chung thúc đẩy cả hai . Khả năng thứ nhất,
phát triển dẫn đến dân chủ là giả thiết của Seymour Martin Lipset (nhà
nghiên cứu xã hội học Mỹ, từng là thành viên cao cấp của Viện Hoover –
ND) theo đó thì chỉ có xã hội nào mà người dân được giáo dục và sống
sung túc mới chống lại được những lời kêu gọi của các nhà chính trị mị
dân. Một nền dân chủ bền vững bao hàm sự tích tụ các hình thức vốn về
con người, xã hội và vật chất. Giáo dục hỗ trợ phát triển và sự dạy dỗ ở
nhà trường làm cho các cuộc cách mạng dân chủ chống độc tài chắc thắng
hơn đồng thời nó cũng sẽ giảm khả năng thắng lợi của những cuộc đảo
chính nếu xảy ra.
Sau
khi đã phân tích trên 100 quốc gia , Robert Barro ( GS kinh tế ĐH
Harvard,đại diện của trường phái Tân cổ điển, một trong 10 nhà kinh tế
suất sắc nhất hiện nay – ND) đã thiên về quan điểm của Lipset và chỉ ra
rằng thu nhập và trình độ giáo dục cơ sở càng cao thì sẽ hứa hẹn nhiều
tự do hơn – tuy nhiên với một độ trễ đáng kể về thời gian giữa sự xuất
hiện của yếu tố thuận lợi cho quyền bầu cử và các hình thái thể hiện của
nó trong chính trị. Về vấn đề giáo dục, năm 2000 khối cư dân trên 25
tuổi ở TQ trung bình chỉ được đào tạo trong trường học có 5.74 năm. Hiện
nay đang có những nỗ lực cải cách nền giáo dục , đặc biệt là ở các vùng
nông thôn và cả trong lĩnh vực sau phổ thông. Cho tới năm 2025 trung
bình một người TQ trên 25 tuổi sẽ được đào tào chính thức 8 năm trong
trường. Chiếc cối xay gió của ngành giáo dục quay chậm nhưng thời gian
trôi đi nó sẽ đem lại những hiệu quả khổng lồ. Barro quy kết sự chậm trễ
này cho quán tính của các thể chế chịu ảnh hưởng bởi các thay đổi của
những biến số mang tính kinh tế và xã hội.Ông cũng ghi nhận rằng sau
khoảng 2 thập kỷ thì “ mức độ dân chủ sẽ gần như được định đoạt hoàn
toàn bởi các biến số kinh tế và xã hội”.
Nhãn
quan này đã giúp hiểu được tại sao một đất nước đang phát triển nhanh
như TQ lại được xếp hạng về tự do dưới mức thu nhập hiện nay mà nhẽ ra
có thể phải cao hơn.
Adam
Przeworski (GS ĐH New York về Chính trị và Kinh tế – ND) và các đồng
tác giả của ông cũng thấy rằng trình độ phát triển kinh tế là yếu tố có
thể chỉ ra một cách chính xác nhất phạm vi ảnh hưởng của các dạng chế độ
chính trị khác nhau.Tuy nhiên, cách diễn đạt của họ lại cho thấy khả
năng sinh tồn siêu đẳng của những nền dân chủ giàu có khi so sánh với
những nền dân chủ đạt được từ nền độc tài khi đã trở nên giàu có hơn.
Các nhà nghiên cứu này đã ghi nhận rằng : mức thu nhập của một quốc gia
càng cao thì lợi thế của chế độ dân chủ ở quốc gia đó càng có xu hướng
bền vững.
Trong nội bộ ĐCS TQ người ta cảm thấy ít hơn sự ngăn cản thể hiện những lời ca thán, vốn có rất nhiều.
Barro
và Przeworski phát hiện thấy dân chủ không trực tiếp đưa tới mức tăng
trưởng cao hơn. Quan điểm này lại được củng cố thêm bởi Torsten
Persson (Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Thụy điển – ND) và
Guido Tabellini (GS Đại học Bocconi Italy – ND) là những người tin rằng
bằng chứng để cho thấy dân chủ hóa có thể tạo ra tăng trưởng kinh tế là
không đủ mạnh mẽ và thuyết phục. Họ viết rằng “dân chủ” chỉ là một lập
luận kém sắc xảo trong khi đó các khía cạnh mang tính thể chế lại rất có
ý nghĩa . Do vậy, bức tranh lý luận vẫn còn chưa rõ nét và tài liệu
viết về vấn đề này cũng rất khác nhau.
Khả
năng thứ ba, đó là dân chủ và phát triển có cùng một nguyên nhân , điều
này đã được Daron Acemolu (GS Đại học MIT , Hoa Kỳ – ND) và một số đồng
tác giả với ông ủng hộ. Các tác giả này lập luận rằng “ mặc dù thu nhập
và dân chủ có mối tương quan cùng chiều nhưng không có bằng chứng về
hiệu ứng nhân quả giữa chúng , mà thay vào đó các nhân tố lịch sử hình
như đã định hình những con đường phát triển chính trị và kinh tế khác
nhau đối với các xã hội khác nhau dẫn tới một sự liên kết tích cực giữa
dân chủ và thành tích kinh tế”. Các học giả này nhìn nhận rằng những con
đường phát triển của chính trị và kinh tế là gắn kết với nhau. Một số
quốc gia tiến hành phát triển dân chủ cùng với tăng trưởng kinh tế trong
khi các quốc gia khác lại đi theo con đường độc tài, đàn áp và hạn chế
tăng trưởng .
Cho
dù có giải thích như thế nào đi chăng nữa thì quá trình dân chủ hóa TQ
sẽ không phải là một điều gì bất bình thường ở Đông Á với Nhật, Hàn
Quốc, Đài Loan được Free House xếp hạng “ tự do” còn Singapore cũng
thuộc hàng “ tự do một phần”. Các quốc gia đó cho thấy nền dân chủ kiểu
Phương Tây hoàn toàn có thể bắt rễ trong các xã hội chịu ảnh hưởng văn
hóa Trung Hoa.
ĐCS
TQ đã hé mở chút ít tự do trong việc bầu cử vào các tổ chức chính trị
từ năm 1988 nhưng chỉ ở vùng nông thôn. Cho tới giữa những năm 1990 có
tới 90% những người đứng đầu các ủy ban, hội đồng đã được bầu ra theo
phẩm hạnh . Tuy nhiên những yêu cầu như cá nhân có thể trực tiếp giới
thiệu và đảm bảo số dư ứng cử viên, giữ bí mật thùng phiếu, công khai
kiểm phiếu, công bố ngay kết quả và xem xét lại thường kỳ quy trình bầu
cử không phải lúc nào cũng được tuân thủ. Mấy năm trước đã tưởng là việc
bầu cử như vậy sẽ được áp dụng ở thành phố nhưng điều đó đã không xảy
ra.
Bối
cảnh hiện nay là ĐCS phải đối mặt với tình hình đã khác xưa, khi mà
người dân ít bị cấm đoán bầy tỏ những bức xúc của mình vốn rất nhiều và
dễ bị bùng nổ bởi các sự kiện mà trong đó chính quyền phạm sai lầm. Ví
dụ như cách phản ứng của người dân đối với vụ tai nạn tàu cao tốc vào
tháng 7 /2011. Tai nạn thật khủng khiếp nhưng điều đã gây tức giận
trong nhân dân chính là cách mà chính quyền định che dấu nó (theo nghĩa
đen thì chính quyền đã hấp tấp chôn cả toa tàu lẫn thi thể các nạn
nhân).
Một
trong những hình thức mà nhân dân thể hiện sự bất bình của mình đã được
chính quyền gọi là “ những sự lộn xộn đông người”. Không tính đến
những cái khác, đó có thể là hỗn hợp giữa đình công với biểu tình phản
đối hành vi bất công của cảnh sát, sự chiếm đoạt đất đai của nông dân do
chính quyền và cấp ủy địa phương thực hiện nhằm phục vụ lợi ích riêng
và còn là những cuộc phản đối của thành phần dân cư không phải là người
Hán nhằm vào thái độ kỳ thị chủng tộc mà họ phải gánh chịu. Năm 1995 có
khoảng 10,000 cuộc biểu tình; một thập niên sau con số này đã tăng 10
lần. Nay thì chính phủ đã ngưng đưa ra con số báo cáo nhưng theo số liệu
không chính thức thì năm 2010 có khoảng 160,000 vụ. Những người phản
đối thường tránh thách thức trực tiếp quyền lực của ĐCS, tìm cách trích
dẫn những quyền lợi được ghi trong văn kiện đảng, trong luật lệ , các
quy định của Quốc Vụ Viện và các bài diễn văn của lãnh đạo ĐCS. Những
người biểu tình phản đối cũng có xu hướng thận trọng khoanh vùng các vấn
đề có liên quan tới địa phương mình mà thôi. Cũng không nên giả định
rằng các cuộc biểu tình phản đối ở nông thôn sẽ đe dọa nghiêm trọng chế
độ vì lẽ nhân dân hiểu rõ vai trò của biểu tình trong lịch sử và đôi khi
các nhà lãnh đạo còn khuyến khích chúng như một phương pháp đấu tranh
nhằm loại trừ các quan tham ở địa phương. Thế nhưng vào lúc này đây, nếu
đó không phải là những dấu hiệu cho thấy ĐCS bắt đầu lung lay thì cũng
chứng tỏ tính không chính danh của đảng.
Sự
bối rối và lúng túng của chính quyền phản ánh những thay đổi sâu sắc
đang diễn ra trong xã hội. Như Geoff Dyer (nhà văn Anh – ND) đã viết hồi
tháng 10/2010 trên tờ Thời báo tài chính :
“Bị
tù 11 năm vì tổ chức kiến nghị đòi dân chủ, ông Lưu Hiểu Ba là một hình
mẫu của cải cách chính trị , thế nhưng theo những cách nhìn khác ông ta
không phải là thách thức chủ yếu đối với chính quyền…Ông Lưu là một
phần của thế hệ cũ gồm những nhà li khai đã bị cách li sau sự kiện trên
quảng trường Thiên An môn. Rất ít người dân TQ được nghe về ông.
Thay
vào đó là áp lực mang tính lan tỏa hình thành từ nhiều nguồn hơn. Đó
là những cư dân ngoại ô giàu có biết khéo léo tổ chức những cuộc biểu
tình phản đối lớn một khi quyền lợi về tài sản của họ bị ảnh hưởng và
thận trọng với ống kính camera theo dõi . Cộng đồng cư dân hiểu biết
luật pháp ở TQ đang phát triển nhanh và đã trở nên một đội quân đông đảo
– từ các thẩm phán cho tới những công dân có nhiều bức xúc , tất cả
đang nỗ lực để xây dựng nên những tòa án độc lập.
Trong
bối cảnh đó Internet đã bất chấp mọi cố gắng của chính quyền nhằm kiểm
duyệt và tạo khuôn cho các cuộc thảo luận để trở thành chiếc giếng sâu
chứa đầy cảm xúc mỉa mai nổi loạn…
Nhà
nước một đảng trị TQ hiện tại cũng giống như một cơn bão tuyết đang
hoành hành , thường dễ quan sát được từ trên cao để thấy cả một xã hội
ngày càng rung động, khởi nguồn từ bóng tối của chủ nghĩa leninnit phía
sau lưng.”
ĐCS
thực tế đang ở giữa cơn bão tuyết đang hoành hành, đúng như Edward
Steinfeld (GS môn chính trị học ĐH Công nghệ Massachuset MIT – ND) đã
viết trên tờ Boston Review số ra tháng 7-8/2011 như sau :
“Trong
cái hệ thống mới này chính quyền của nhà nước và bản chất của mối quan
hệ nhà nước- xã hội là hoàn toàn khác biệt, thực tiễn được khẳng định
bởi những nỗ lực quyết liệt của nhà nước nhằm phát triển những luật lệ
mới để tiếp tục gây ảnh hưởng và nắm chặt sự quản lý. Như một lời đáp
trả lại sự trông chờ một vai trò thay đổi của nhà nước, những đề xuất về
sự quản trị dựa trên luật pháp đã được đưa ra. Để bổ sung cho luật mới
về thuế, hợp đồng , tài sản và môi trường nhà nước đã công bố các quy
định quốc gia về thông tin mở của chính phủ – đó là Đạo luật về Tự do
Thông tin của TQ. Ở một vài tỉnh, ví dụ như Phúc Kiến là nơi đang phát
triển nhanh đã ra đời những quy định về lao động cho phép thỏa thuận tập
thể.
Hiện
đang có những khác biệt trong giọng điệu của một số nhà lãnh đạo khi
phát ngôn trước công chúng đề cập tới tương lai chính trị của TQ. Nhiều
vị đảng viên lão thành đã xuất hiện phát biểu chống lại sự kiểm duyệt,
ủng hộ tự do ngôn luận và báo chí . Ngay như Thủ tướng đương nhiệm Ôn
Gia Bảo đã trả lời phỏng vấn CNN rằng “ nguyện vọng và nhu cầu của nhân
dân đối với dân chủ và tự do là không thể cưỡng lại được” (lời tuyên bố
này cũng đã bị kiểm duyệt trên báo chí TQ).
Công
nghệ đã thay đổi cách tiếp cận thông tin và khả năng trao đổi, liên
lạc với nhau của người dân. Mobiphone có mặt khắp nơi, với gần 850
triệu người sử dụng hiện nay ở TQ và tiến tới là trên 1 tỷ sau vài năm
nữa và trên nửa tỷ tin nhắn lưu truyền hàng ngày thì chính phủ đã mất
khả năng kiểm soát năng lực của người dân lan truyền thông tin ra khắp
thế giới ( có thể ví như một đại dịch kiểu như SARS thứ hai ), tổ chức
phản đối hay phơi bày hành vi tham nhũng. Mobiphone là một công cụ giúp
tổ chức các cuộc biểu tình của quần chúng bùng nổ ra do những sự kiện
gây chấn động.
Tầm
quan trọng của Internet là một điều không thể nghi ngờ . Có khoảng 500
triệu người sử dụng Internet ở TQ và con số này đang tăng nhanh. Do
các nguồn thông tin và giải trí khác bị hạn chế so với đa số các quốc
gia khác nên ảnh hưởng xã hội của Internet ở TQ lại mạnh mẽ hơn. Trên
thực tế đang diễn ra một trò chơi đuổi bắt giữa một bên là người sử dụng
Internet tìm kiếm thông tin, các blogger đưa tin và những nhân viên
kiểm duyệt cố gắng hạn chế chặt chẽ cộng đồng này. Sự lúng túng của các
nhà lãnh đạo gần đây được thể hiện qua cách hành xử ngược đời khi họ
phản ứng với phong trào nổi dậy của thế giới Ả rập. Vì lẽ các nhà cách
mạng Tuynisie đặt tên cho cuộc nổi dậy thành công của họ là “ Cách mạng
hoa nhài” cho nên tên của loài hoa đó ở TQ trong một thời điểm nào đấy
đã bị cấm và coi như không tồn tại. Vào tháng 2/2011 khi mà các tin
nhắn có từ “ cách mạng hoa nhài” bắt đầu lưu hành trên Internet ở TQ
thì chữ tượng hình “hoa nhài” đã thỉnh thoảng bị khóa trong các văn bản
tin nhắn, hay đoạn phim video mà Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hát bài “ Mo Li
Hua” – một bài hát ngợi ca hoa nhài đã bị gỡ xuống khỏi mạng Internet.
Các
cuộc biểu dương lực lượng của nhân dân thông qua Internet hoặc sử dụng
điện thoại di động đã phá vỡ nguyên lý của phương pháp cai trị kiểu
Lêninnit – đó là chia rẽ các cá nhân ra theo địa lý và giai tầng xã hội.
Tất cả sự hiện đại hóa này đang được chính quyền cho phép ( tới một
điểm nào đó ) bởi những lợi ích kinh tế mà các công nghệ của mạng xã
hội đem lại; sự tăng trưởng của quốc gia sẽ bị sút kém khi mà các công
nghệ đó bị hạn chế chặt chẽ.
Sự rối loạn về chính trị và kinh tế ?
Vậy
là sự tăng trưởng nhanh được các lãnh đạo ĐCS nhìn nhận là cần thiết
nếu như nó giúp cho họ tiếp tục nắm giữ chính quyền đã gieo hạt cho
chính sự suy vong của họ. Thế nhưng liệu tỷ lệ tăng trưởng nhanh của
TQ có bền vững không ? Một điều mang tính hiển nhiên là tỷ lệ tăng
trưởng hơn 9% /năm sẽ phải chậm lại; cây cối không mọc cao mãi tới trời
được và 30 năm liên tục tăng trưởng cao ( bị ngắt quãng ngắn hạn bởi sự
kiện trên quảng trường Thiên An môn năm 1989) đã là một ngoại lệ. Quan
điểm chung là quá trình giảm tốc sẽ diễn ra đều đặn do sự tăng chậm của
lực lượng lao động, sự suy giảm dòng người từ nông nghiệp vốn có năng
suất thấp sang công việc ở thành thị có năng suất cao hơn và do cách
tiếp cận những thành tựu đỉnh cao về công nghệ thế giới của TQ.
Một cách nhìn tương phản đã được một số học giả đưa ra, chẳng hạn như gần đây có Barry Eichengreen (GS ĐH Berkeley – ND), Kwanho Shin (GS kinh tế ĐH Korea- ND) và Donghyun Park (nhà kinh tế ngân hàng ADB- ND) . Họ thấy rằng tăng trưởng cao ở hầu hết các quốc gia không xuất khẩu dầu mỏ đã dẫn đến một kết cục khá bất ngờ khi mà thu nhập GDP tính theo đầu người đạt mức $ 16,740 tính theo giá quốc tế năm 2005, với tăng trưởng giảm từ 5.6 xuống còn 2.1%/năm và họ đã nhận định rằng TQ đang nằm trên quỹ đạo để đạt mức đó vào năm 2015 (hoặc 2017 nếu như tỷ lệ tăng trưởng là 7%/năm) . Các học giả đó dự tính sự sụt giảm sắp tới sẽ vào khoảng từ 2 tới 3.5%/năm kéo theo mức tăng trưởng GDP còn khoảng 6-7%/năm(kết cục này tất nhiên các tác giả đưa ra không có tính tất yếu mà chỉ là có khả năng xảy ra cao) . Lý do cơ bản là tại mức GDP đó hiệu quả thu được từ việc thu hút lao động nông nghiệp sang công nghiệp sẽ giảm và tình hình cũng tương tự đối với việc sử dụng các công nghệ do nước ngoài phát triển . Góp phần vào sự sụt giảm sẽ là chính sách TQ định một tỷ giá quy đổi đồng NDT quá thấp . Cả ba tác giả đều nhận thấy rằng chỉ có 2 quốc gia- thành phố là HongKong và Singapore đã vượt qua ngưỡng thu nhập $16,000 mà không bị cản trở sau này.
Một cách nhìn tương phản đã được một số học giả đưa ra, chẳng hạn như gần đây có Barry Eichengreen (GS ĐH Berkeley – ND), Kwanho Shin (GS kinh tế ĐH Korea- ND) và Donghyun Park (nhà kinh tế ngân hàng ADB- ND) . Họ thấy rằng tăng trưởng cao ở hầu hết các quốc gia không xuất khẩu dầu mỏ đã dẫn đến một kết cục khá bất ngờ khi mà thu nhập GDP tính theo đầu người đạt mức $ 16,740 tính theo giá quốc tế năm 2005, với tăng trưởng giảm từ 5.6 xuống còn 2.1%/năm và họ đã nhận định rằng TQ đang nằm trên quỹ đạo để đạt mức đó vào năm 2015 (hoặc 2017 nếu như tỷ lệ tăng trưởng là 7%/năm) . Các học giả đó dự tính sự sụt giảm sắp tới sẽ vào khoảng từ 2 tới 3.5%/năm kéo theo mức tăng trưởng GDP còn khoảng 6-7%/năm(kết cục này tất nhiên các tác giả đưa ra không có tính tất yếu mà chỉ là có khả năng xảy ra cao) . Lý do cơ bản là tại mức GDP đó hiệu quả thu được từ việc thu hút lao động nông nghiệp sang công nghiệp sẽ giảm và tình hình cũng tương tự đối với việc sử dụng các công nghệ do nước ngoài phát triển . Góp phần vào sự sụt giảm sẽ là chính sách TQ định một tỷ giá quy đổi đồng NDT quá thấp . Cả ba tác giả đều nhận thấy rằng chỉ có 2 quốc gia- thành phố là HongKong và Singapore đã vượt qua ngưỡng thu nhập $16,000 mà không bị cản trở sau này.
Trung tâm của hiện tượng trên chính là mức tăng năng suất lao động bị suy giảm. Các tác giả đó đã nhận xét :
“Sự
giảm tốc diễn ra tại một thời điểm trong quá trình phát triển khi mà
không thể tăng năng suất lao động bằng cách chuyển thêm lao động từ nông
nghiệp sang công nghiệp nữa và khi mà lợi ích thu được từ công nghệ
nhập khẩu bắt đầu suy giảm. Tuy nhiên độ rõ nét và quy mô của sự tụt dốc
trong chỉ số TPP (total factor productivity- yếu tố năng suất lao đông
tổng thể) từ mức cao không bình thường là hơn 3% xuống 0 thực sự quả là
ấn tượng.”
Tuy
vậy, ngay cả trong tình huống này TQ vẫn có một lợi thế duy nhất có thể
giúp tiếp tục tăng trưởng ở mức cao – đó là cả một khu vực rộng lớn để
vốn tư bản có thể đầu tư vào ở các tỉnh miền Tây dân cư đông đúc và
nghèo. Các tác giả đã viết:
“Nếu
như sự thần kỳ về tăng trưởng có thể cấy ghép được trong nội bộ nước
Trung Hoa thì phát triển kinh tế ở các tỉnh bên trong nơi dân cư đông
đúc chiếm phần lớn dân số TQ sẽ giúp duy trì sự tăng trưởng trong nhiều
năm nữa. Chính phủ đã mở rộng hạ tầng cơ sở vật chất như đường cao tốc
và đường sắt tới các tỉnh kém phát triển để chuẩn bị cho sự chuyển tiếp
này.”
Giả
thiết rằng sự giảm tốc đột ngột sẽ diễn ra , khi đó nó sẽ gây ra những
hệ lụy gì ? Nếu xét trong nước thì vấn đề này phải nhìn nhận theo ngành
nghề kinh tế và phân bố địa lý của sự giảm tốc. Hiện nay rất nhiều vốn
tư bản đầu tư đạt tỷ lệ lãi suất thấp, ví dụ thực tế là khoản đầu tư $
300 triệu vào đường sắt cao tốc. Liệu chính phủ sẽ cắt giảm một số loại
hình đầu tư ( dù thế nào đi chăng nữa đó là điều phải làm ) và khuyến
khích tăng tiêu dùng bấy lâu nay bị rớt xuống còn 36% tổng thu nhập ?
Được biết là chính phủ cũng muốn vậy.
Gần
như là một điều hiển nhiên rằng sự ổn định của TQ hay thực chất là tính
hợp pháp để lãnh đạo đất nước của ĐCS đòi hỏi một mức tăng trưởng cao
và bền vững- tối thiểu là GDP tăng 7% /năm. Mặc dù sự tồn tại của một
mức ngưỡng thần diệu là không đáng tin cậy và tỷ lệ 7% đối với mọi nơi
trên thế giới đã là tuyệt vời, nhưng với TQ lại là một sự tăng trưởng
chậm lại và có thể gây nên những hậu quả trong và ngoài nước.
Đối
với trong nước, tương lai tăng trưởng chậm lại sẽ làm phát sinh nhiều
vấn đề.Chẳng hạn như nó sẽ ảnh hưởng ra sao lên việc phân phối thu nhập
vốn đã có sự cách biệt đáng kể trong thời gian qua ? Một số kẻ giàu có
và quyền thế đang khoe khoang tài sản của mình và Internet lại phô bày
cho mọi người cùng xem. Lối tiêu dùng đó sẽ được toàn xã hội nhìn nhận
ra sao khi thời buổi khó khăn sắp đến ?
Ngành
kinh tế nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất ? Tình trạng phá sản trong lĩnh
vực bất động sản đang bùng nổ dẫn đến thất nghiệp tăng cao đối với công
nhân xây dựng. Điều gì sẽ xảy ra với ngành ô tô thuộc hàng lớn nhất thế
giới trong năm 2010 đã bán ra 18 triệu xe và năm 2021 dự báo chính thức
sẽ bán được 50 triệu chiếc ? Sẽ ra sao tình trạng thất nghiệp và bán
thất nghiệp vốn đã là một vấn đề khi lại có thêm đội ngũ học sinh, sinh
viên ra trường ? Liệu sự bất bình đối với ĐCS hiện không được khâm phục
ở mọi nơi, mọi lúc và mọi người dân sẽ trở nên công khai không ?
Về
những ảnh hưởng quốc tế có thể diễn ra, Eichengreen và các đồng nghiệp
có một vài nhận định : “ Theo một số tính toán, một mình TQ tạo ra 30%
sự gia tăng nhu cầu toàn thế giới, tổ chức BRIC (gồm Brasil,Nga,Ấn độ và
TQ) cùng tạo ra 45% cùng với các thị trường mới nổi và các quốc gia
đang phát triển nữa thì đây sẽ là một đa số lành mạnh” .Nói tóm lại sự
suy giảm của TQ sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng lên sự tăng trưởng của toàn
thế giới.
Các
quốc gia cung ứng khoáng sản thô như Brasil, Indonesia và Úc sẽ bị ảnh
hưởng nhiều nhất, tuy nhiên các nhà cung ứng máy móc Nhật Bản và Châu Âu
cũng chịu hậu quả. Do thương mại thế giới mang tính đa phương cho nên
xuất khẩu của Mỹ cũng bị thương tổn.
Quốc
phòng và ngoại giao của TQ có thể bị ảnh hưởng theo nhiều cách khi kinh
tế suy thoái. Tăng trưởng chậm lại sẽ làm cho tiềm năng quân sự trong
tương lai bị ảnh hưởng. Quốc gia này sẽ khó khăn hơn để trang bị nhiều
loại vũ khí tân tiến mà quân giải phóng nhân dân muốn có. Nếu khó khăn
của đất nước sâu sắc tới mức nào đó thì ĐCS có thể sẽ đổ lỗi cho kẻ thù
bên ngoài đã gây ra mọi bất hạnh và mục tiêu đầu tiên sẽ là người Mỹ.
ĐCS
có giải pháp để tránh một cuộc nổi dậy nguy hiểm bằng cách dần dần thực
hiện những thay đổi về chính trị từ dưới. Đó là điều mà Quốc Dân đảng ,
trong quá khứ đã áp dụng phương pháp Lê ninnit (??? – ND) , từng thực
hiện ở Đài Loan. Những lựa chọn chính trị trước tiên được đưa ra ở cấp
địa phương, sau đó là nghị viện cấp quốc gia và sau cùng là bầu chọn
tổng thống. Quá trình này diễn ra không dễ dàng nhưng tương đối trôi
trảy. TQ không theo con đường đi từ dưới lên bởi lẽ lãnh đạo ĐCS nhìn
thấy mối nguy hiểm thách thức quyền lực của họ quá lớn hoặc có thể họ
cho rằng điều này sẽ làm nảy sinh hỗn loạn về chính trị. Người ta do dự
khi phê phán các nhà lãnh đạo TQ vốn là những chuyên gia lớn về quyền
lực, nhưng có vẻ như những rắc rối to lớn đang ở phía trước.
Mối tương tác giữa những rắc rối
Mối tương tác giữa những rắc rối
Quay
trở lại với những giả thiết ban đầu , đó là cơ hội lớn cho sự thay đổi
về kinh tế, hoặc chính trị hoặc cả hai sẽ diễn ra vào một thời điểm
trước năm 2020. Nếu thay đổi diễn ra thì trình tự của chúng có thể tạo
ra những khác biệt lớn cho dù người ta chỉ có thể đoán mò chúng sẽ diễn
ra như thế nào mà thôi. Nếu như có một sự tự do hóa chính trị đáng kể
diễn ra trước thì sự suy giảm kinh tế sẽ không gây ra hiệu ứng tổn
thương lớn. Thế nhưng TQ có thể đi theo những con đường khác, nếu thay
đổi kinh tế diễn ra trước thay đổi chính trị thì lúc đó sự suy giảm kinh
tế đột ngột sẽ dẫn tới tự do hóa chính trị, mà cũng có khả năng phe bảo
thủ sẽ thắng thế và xiết chặt các ốc vít (ý nói đời sống xã hội- ND)
hoặc sẽ có thêm một giai đoạn lộn xộn chính trị nữa. Quả là chúng tôi
không thể biết rõ.
Dù
là cách này hay cách khác, sự phát triển ở TQ trong thập kỷ tới chắc
chắn sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến phần còn lại của thế giới , thậm chí còn
hơn cả giai đoạn vừa qua và theo những cách rất khác biệt.
Bản tiếng Việt © Tường Minh
*
Henry S. Rowen: Thành viên cao cấp của Viện Hoover, giám đốc danh dự
của trung tâm nghiên cứu Châu Á- Thái bình dương mang tên Shorenstein,
Giáo sư danh dự trường đào tạo kinh doanh thuộc Đại học Stanford, đồng
giám đốc chương trình Sáng tạo và Kinh doanh , đồng chủ biên tạp chí
“Săn tìm sự sáng tạo ở Trung Hoa Đại lục” ( NXB Đại học Stanford 2008)…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét