Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng

Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng

Những người biểu tình chiếm phố Wall tại New YorkNhững người biểu tình ở Mỹ đã chiếm giữ các không gian công cộng trong hàng tháng trời
Người biểu tình gây rối loạn ở các hải cảng của Hoa Kỳ và Canada - VOA - Hàng trăm người biểu tình chống Phố Wall đã chặn các cổng ra vào một số cảng biển náo nhiệt nhất Bờ Tây nước Mỹ và Canada, trong phong trào kéo dài ba tháng nhằm phản đối điều họ gọi là sự tham lam của giới doanh nghiệp. Các cuộc biểu tình hôm qua đã khiến phải ngưng một phần các hoạt động tại một số kho bến cảng ở Oakland, California và Portland, Oregon. --  Người biểu tình gây rối loạn ở các hải cảng của Hoa Kỳ và Canada  —  (VOA).  – Chiếm Phố Wall phong toả cảng Oakland(Bùi Văn Phú). - Mỹ bắt hàng chục người biểu tình chiếm hải cảng (VOV).Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng (Nguoi-Viet Online) -
Phong trào chiếm đóng Wall Street nhằm vào các cảng Mỹ và Canada  — (VOA).  - Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng  —  (NV) -Cuộc chiến luật nhập cư ở Mỹ (TN).--
.BBCChiếm phố Wall: tòa ủng hộ trục xuất -Một tòa án New York đã ra phán quyết rằng việc giải tán những người biểu tình chiếm phố Wall hiện đang cắm trại tại công viên Zuccotti là hợp pháp.
Phán quyết này có nghĩa là những người biểu tình sẽ tiếp tục ḅi cấm dựng lều và ngủ trong công viên, mặc dù các quan chức New York nói rằng họ vẫn cho phép biểu tình phản đối.
Cảnh sát đã bắt khoảng 200 người trong một cuộc tấn công đột xuất vào công viên Zuccotti trước bình minh và sau đó đã giam giữ một vài nhà báo.

Giới chức hành động vào khoảng 01:00 vào lúc rạng sáng thứ ba 15/11 và giải tán hầu hết những người biểu tình trong vòng một giờ đồng hồ.

Hàng đống rác rưởi

Trong khi trực thăng đang quần thảo ở trên, các công nhân vệ sinh làm việc suốt đêm để dọn dẹp hàng đống rác rưởi.
“Tôi đã chảy máu rất nhiều. Họ đè mặt rất nhiều người xuống đất,” một người biểu tình 31 tuổi có tên là Luisdaniel Santos nói với hãng tin AP.
Một số người biểu tình vẫn tụ tập xung quanh công viên yêu cầu được vào trở lại, nhưng Thị trưởng Bloomberg nói công viên này sẽ tiếp tục bị đóng cửa cho đến khi phán quyết của tòa được làm rõ. Cảnh sát vẫn tiếp tục dựng một vòng rào chắn quanh công viên.
Những chủ cửa hàng nhỏ đã than phiền về tiếng ồn và tình trạng thiếu vệ sinh ở công viên Zuccotti. Họ buộc tội những người biểu tình đã làm cho họ mất khách hàng.
Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho biết họ hành động như thế vì những quan ngại về sức khỏe và an toàn.
Phán quyết được đưa ra vào buối tối khi hàng trăm người biểu tình vẫn còn tụ tập xung quanh rào chắn ở công viên Zuccotti.
Những người biểu tình đang bàn bạc kế hoạch mới và tâm trạng của họ vẫn lạc quan, theo phóng viên BBC có mặt ở công viên.
Các tay trống và các tay guitar vẫn tiếp tục chơi trong khi một số tụ tập ở một giao lộ ở đường Broadway gần đó.
“Dù phán quyết của tòa có thế nào đi chăng nữa, chúng tôi vẫn có quyền biểu tình. Đây là thành phố của chúng tôi. Đây là nhà của chúng tôi suốt hai tháng qua. Cả thế giới đang chờ đợi xem điều gì đang xảy ra ở đây,” một người biểu tình nói với BBC.

Xâm phạm quyền người khác

Tại một phiên điều trần của Tòa án tối cao New York, thẩm phán Michael Stallman bác bỏ một lập luận từ phía luật sư của những người biểu tình. Ông cho rằng các quyền được quy định trong tu chính pháp thứ nhất trong Hiến pháp Hoa Kỳ không cho phép người biểu tình cắm trại ở công viên vô thời hạn như vậy.
Phán quyết của vị thẩm phán này cho phép tiếp tục các cuộc biểu tình nhưng không cho phép dựng ‘lều, các công trình, máy phát điện và các dụng cụ khác’.
Phát biểu sau khi có phán quyết của tòa, Thị trưởng Bloomberg nói quyền của những người biểu tình cũng quan trọng như quyền của những người muốn đến thăm công viên.
“Phán quyết của tòa án chứng minh cho lập trường của chúng tôi rằng các quyền được nêu trong Tu chính pháp thứ nhất không bao gồm quyền gây nguy hiểm cho công chúng hay là xâm phạm quyền của người khác bằng cách chiếm không gian công cộng với lều bạt như thế,” ông phát biểu qua thông cáo báo chí.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực 1 của tổng thống rằng chính quyền Obama tin rằng giới chức các thành phố phải có quyết định của riêng mình về việc xử lý người biểu tình như thế nào, hãng AP đưa tin.
Một số những trại biểu tình khác trên khắp nước Mỹ cũng bị giải tán trong những ngày gần đây.
Cảnh sát đã bắt hàng chục người ở Oakland, California khi họ đóng cửa một trại biểu tình ở trung tâm thành phố vào sáng thứ Hai 14/11.
Đã xảy ra một vụ nổ súng làm chết người gần nơi biểu tình này vào tuần trước và Thị trưởng Oakland Jean Quan nói bà phải ra lệnh trục xuất những người biểu tình ‘trước khi có người bị thương’.
Kể từ cuối tuần trước, cảnh sát đã đóng cửa các trại biểu tình ở các thành phố Portland, Burlington, Denver và Salt Lake.

-Chiếm phố Wall: tòa ủng hộ trục xuất


Các bài liên quan


- Tự do thương mại nửa mùa tại Việt Nam: Half-free trade in Vietnam (Asia Times).
IMF cảnh báo khu vực ngân hàng TQ  —  (BBC).  – IMF cảnh báo nguy cơ bất ổn tài chính của Trung Quốc  —  (RFI).  – Trần Vinh Dự: Khủng hoảng tín dụng ngoài luồng ở Trung Quốc  —  (VOA’s blog). Mời xem lại bài cùng tác giả:  Đổ vỡ của hệ thống tín dụng ‘ngoài luồng’.

ChIndia: Thời của Trung Quốc hay Ấn Độ? (VEF).

Chính phủ Nhật sẽ thảo luận về mậu dịch tự do bất chấp sự chống đối   —  (VOA).

Hy Lạp, Ý thay chính phủ, các thị trường vẫn chưa an tâm   —  (RFI). - Châu Âu đối mặt với thời kỳ khó khăn nhất kể từ Thế chiến thứ Hai - (VOA). - Thủ Tướng Merkel: Liên Âu Gặp Cơ Nguy Sụp Đổ Vì Nợ - (VB). - Khủng hoảng châu Âu: Cuộc “nổi dậy” của giới tài chính? (VnMedia).

Cảnh sát New York giải tán người biểu tình chống phố Wall  —  (VOA). – Cảnh sát dẹp lều trại Occupy Oakland (Bùi Văn Phú). - Cảnh sát Mỹ bắt 70 người biểu tình (TN). - Mỹ: Các địa điểm biểu tình bắt nguồn từ phong trào Chiếm Lĩnh Wall Street - (VOA).
---
-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét