Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Thứ Hai, 24-02-2014 - Cẩn thận với mã độc từ Việt Nam: Chúng được gửi dưới vỏ bọc rất cá nhân - Tòa xử Trương Duy Nhất, các “bị hại” sẽ lủi đi đâu?

NÓNG! Tòa xử Trương Duy Nhất, các “bị hại” sẽ lủi đi đâu? (Chép sử Việt). 
Theo luật sư cho biết, phiên tòa xét xử Nhà báo-Blogger Trương Duy Nhất sẽ được mở vào ngày 04-03-2014 tới đây tại Đà Nẵng.
Có lẽ phiên tòa này lại tô điểm thêm một vết son … đen đúa vào bộ mặt của nền tư pháp nước Việt Nam cộng sản, khi mà nó là phiên tòa lịch sử với 5 “bị hại” là các nhân vật chóp bu trong ban lãnh đạo đảng, nhà nước này, nhưng lại vắng mặt và không thể làm rõ được họ “bị hại” ở chỗ nào”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Bài múa Vong Quốc (DLB). – Thư Trả Lời Ông Trần Nhật Quang (kỳ 2) (Nguyễn Thị Mỹ Linh) (Thông Luận).
Tăng cường hợp tác toàn diện Việt-Trung (Tin tức).
- Các yêu sách trên biển mâu thuẫn ở Biển Đông (NCQT).
- Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư (RFI). – Trung Quốc chuẩn bị chiếm Sensaku? (Người Việt).
- Phạm Chí Dũng: Từ Việt Nam đến Myanmar và độ trễ nhân quyền (RFA).

- Bùi Hằng _ Mở đầu cho một cuộc đấu tranh mới (Người Buôn Gió). “Bùi Thị Minh Hằng cái tên từng gây chấn động ở những thành phố đầu não đất nước, tại sao một huyện của tỉnh lẻ dễ dàng bắt và khởi tố chị nhanh gọn như vậy.  Người ta làm có chủ ý, làm ở tỉnh lẻ để sự việc diễn ra tại đó, xử lý  tại đó. Nơi xa xôi sẽ khiến cho gia đình, bạn bè khó có thể đến đó theo đuổi kiện cáo, đấu tranh đòi hỏi. Và nếu có thì cuộc đàn áp sẽ diễn ra khốc liệt, tránh được tai mắt của các phóng viên quốc tế vốn chỉ quen thuộc với địa bàn lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh“.
- Hình ảnh nhà tôi thuê   -   Tin tức đêm 22.2.2014    -   Thế khó cho tôi   –    Vô cảm và công luận (Nguyễn Văn Thạnh).
- Đấu tranh bất bạo động hiệu quả hơn nhiều lần so với bạo động để lật đổ các chế độ độc tài (Max Fisher) (Thông Luận). “Một cuộc nổi dậy bạo động có thể dẫn đến kết cuộc người dân hướng sự ủng hộ của họ về phía chính phủ, trong khi đó thì sự đàn áp biểu tình của chính phủ có thể làm giảm sự ủng hộ của người dân đối với thể chế“.
- Chuông gọi hồn (FB Nguyễn Đình Bổn). “hỡi lũ độc tài chưa thấy quan tài chưa đổ lệ/ rồi tất thảy bọn ngươi phải trả lời trước nhân dân/ khi chuông nguyện gọi hồn!
- Muốn biết công luận hãy ra công viên (Trần Kinh Nghị). “Người ta bảo nhau: Giá như các vị lãnh đạo cũng dạo công viên như chúng mình chắc sẽ biết thêm về công luận và đỡ quan liêu…, đôi khi sờ gáy ngoái đầu soi lại bản thân thì cũng tốt!
- Ngẩng đầu (FB Nguyễn Đình Bổn). “đừng hót nữa lời tụng ca rỗng/ khi ngoài đường có người chết rét/ khi trong đồn có người chết oan/ khi tất cả chúng ta đang mõi mòn chờ đợi/ nhưng rón rén kêu bằng cái tên giả/ và diễn trò nhố nhăng mang danh nghệ thuật…/  trước TỰ DO/ anh chỉ đồ giẻ rách/ khi câm lặng cúi đầu!
- Phiếu tố giác tội phạm – thủ đoạn bịt miệng dân (Boxitvn).
- Cẩn thận với mã độc từ Việt Nam: Chúng được gửi dưới vỏ bọc rất cá nhân (Dân Luận).Một blogger đấu tranh dân chủ nổi bật ở California đã bị tấn công thành công bằng cách này, dẫn đến việc trang blog của cô ta cùng đời sống riêng tư của cô ta bị xâm phạm.”
- Tại sao chính quyền CSVN vẫn tồn tại? Và họ còn tồn tại bao lâu? (Người Việt/DĐXHDS).

- Cần một sự minh bạch (Dangnba). – Tướng Phạm Quý Ngọ và Dương Chí Dũng cùng bản án tử hình (DLB). – Xin đừng gọi em bằng Ngọ (DLB). “Ai mà không thấy đau lòng cho Ngựa với những đức tính liêm khiết, trung thành, ngay thẳng bị đem ví với một Ngọ tham ô, phản trắc, lươn lẹo vừa nằm xuống một cách đầy nghi vấn“.
1<- Lễ tang cấp cao cho ông Phạm Quý Ngọ (BBC). - Gia đình Thượng tướng Phạm Quý Ngọ gửi lời cám ơn (VnM). – Đức Thành: Chết chưa phải là đã “hết” (Boxitvn).
- Nhà “Ma học” lại nói nhảm… (Chu Mộng Long). – Nói về bài: ‘Linh hồn chị Huyền mới nhập vào 1 cán bộ Nhà nước’ (VNN).
- Những Ngày Giao Mùa (Alan Phan). “Trong tinh thần thương yêu giá trị của ‘anh cả’ Trung Quốc, không biết có ai đã gởi đến cho các bác lãnh đạo một nhận xét của ngài Khổng Tử?Chỉ có những người khôn nhất và ngu nhất mới không bao giờ thay đổi’.
- Từ bức tâm thư gửi Thủ tướng đến đống bạc chết trong kho (Đào Tuấn).
Ba trụ cột gắn kết tạo nên sức mạnh triển khai công tác đối ngoại (ĐBND).
Kiểm soát thu nhập của người có quyền hạn, chức vụ (VTV).
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) – đảm bảo quyền lợi cho người dân (XD). - Truy trách nhiệm Bộ Xây dựng (NLĐ). - Phạm vi điều chỉnh cần rõ ràng, tránh sự chồng chéo với các quy định trong luật khác (ĐBND). - QH quyết định chủ trương đầu tư thì QH phải quyết định nguồn vốn ở đâu (ĐBND).
Cơ quan hành chính nghỉ việc để… ăn rằm! (XD).
Công trình trăm tỉ đi tong (NLĐ).
- Chấn chỉnh hoạt động xuất khẩu lao động (RFA).
- KÝ SỰ HOA KỲ 2: SỰ KHÁC BIỆT CỦA HOA KỲ (Hồ Hải).
- Cuộc Chiến tranh Lạnh kế tiếp: Nền độc tài của sự hiệu quả (Phan Ba).
- Biểu tình đòi tự do báo chí tại Hồng Kông (RFI).
Thêm “chân tay” Chu Vĩnh Khang bị điều tra tham nhũng (NLĐ).
- Các gia đình Triều Tiên bị ly tán tiếp tục hội ngộ trước tập trận Mỹ-Hàn (RFI).
Thủ lĩnh đối lập Thái muốn “kết liễu” chế độ Thaksin vào tuần tới (TTXVN). - Bà Yingluck Shinawatra không về nhà 4 ngày nay (NLĐ). - Tấn công chết người ở Thái Lan (BBC).
David Satter: Nhật ký Kiev — ngày 10 tháng 12, 2013 (Dân Luận).  – Hoa tự do phải tưới bằng máu ! (Xuân VN). – Video: Tôi là người Ukraina, chúng tôi muốn tự do (Dân Luận). “Tôi muốn những người xuống đường tại đây có được nhân phẩm, lòng can đảm và sống một đời sống bình thường.  Chúng tôi là những con người văn minh, nhưng chính quyền chúng tôi là bọn man rợ.  Đất nước này không phải là Nga Sô.  Chúng tôi muốn có tòa án không tham nhũng.  Chúng tôi muốn có tự do“. – UKRAINE, TẤM GƯƠNG CỦA MÁU VÀ HOA (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Ukraine và quyền lực nhân dân (DLB). – Có hay không “quyền lực của nhân dân”? (Blog RFA).
Viktor Ianoukovitch là ai ? (Thụy My). – Yanukovych – kẻ trộm cắp tầm quốc gia (Hiệu Minh). “Những kẻ độc tài, tham nhũng nổi tiếng trên thế giới đều có một điểm chung: tàn bạo, tham lam, giữ ghế đến cùng, không phải vì bảo vệ chế độ, mà vì đống tiền ăn cắp được của nhân dân. Vì tiền và quyền lợi, chúng sẵn sàng xả súng giết chết ai dám ngăn cản chúng. Cho đến một hôm người ta phải lôi xác chúng ra từ ống cống“. – Dinh thự của Yanukovich tại Mezhgorie – “Bảo tàng tham nhũng” (LiveJournal/ Kichbu). – THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: CÓ MỘT SỰ SO SÁNH NHẸ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Tổng thống Ukraine gọi việc bị phế truất là một ‘cuộc đảo chánh’ (DLB). – Phiếm và Biếm: Độc tài toàn thế giới liên hiệp lại (Nguyễn Tường Thụy). “Không thể ngồi im để nhìn các đồng chí của chúng ta lần lượt lẩn trốn. Nếu không tăng cường sự đoàn kết, tăng cường các biện pháp mạnh rồi sẽ có ngày đến lượt chúng ta. Hệ thống độc tài toàn trị thế giới hãy liên hiệp lại“.
- Facebooker Osin HuyDuc: “Hãy còn quá sớm để nói về tương lai của Ukraine, nhưng đã có thể nói hai điều về Putin và Yanukovych: Kẻ nào nghĩ rằng có thể sử dụng quân đội để chống lại nhân dân kẻ đó chắc chắn sẽ phải bỏ chạy như một tên phản quốc; Trong thời đại ngày nay, không ai có thể tìm kiếm đồng minh, cho dù là đồng minh yếu hơn, bằng đầu óc của một tên thực dân và thủ đoạn của một trùm mật vụ“. – Suy nghĩ của một người tù về Nelson Mandela (Boxitvn). – Hoàng Thị Vinh: Ukraine tuần qua, tôi và bè bạn (Boxitvn).
- Ukraine: Tiếp theo sẽ là gì? (RFA). - ‘Nữ hoàng khí đốt’ Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức (TN). - Ukraine biến loạn: ‘Cuộc chiến’ phương Tây và Nga (VTC). - Không rõ tung tích tổng thống Ukraine (NLĐ). - Bên trong tư dinh siêu xa xỉ của Tổng thống Ukraina (LĐ). - Đảng Các khu vực đổ lỗi ông Yanukovych gây đổ máu (TTXVN). - Ukraine lún sâu vào chia rẽ (NLĐ). - Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine (TN). - Ukraine bổ nhiệm chủ tịch quốc hội Turchynov làm quyền tổng thống (TT). - Vì sao Nga không cứu Tổng thống Ukraine Yanukovich? (ĐS&PL). - Ukraine có Tổng thống mới, ông Yanukovich “mất tích” (Infonet). - Ukraine sẽ lập chính phủ đoàn kết dân tộc vào tuần sau (TTXVN). - Yanukovych ra đi, Putin không thể ngồi yên? (MTG). - Kỳ 1: Dinh thự 100 triệu USD của tổng thống Ukraine khiến người dân “lên máu“ (MTG). –  Đám đông chào đón bà Tymoshenko (BBC). - Thân thế và sự nghiệp Yulia Tymoshenko (BBC). - Tymoshenko kêu gọi tiếp tục biểu tình (BBC). –  Ukraine có tổng thống lâm thời (BBC). - Dân Ukraine tràn vào tư gia Yanukovych (BBC).

- TS Trần Công Trục giải đáp về Luật Biển: Hải phận quốc tế là gì? (Infonet).
Hàng ngàn người Ukraine thân Nga biểu tình phản đối thay đổi chính trị (TN). - Mỹ: Quân đội Nga nên tránh xa Ukraine (TN). - Tổng thống lâm thời Ukraine quyết ngả theo phương Tây (Infonet). - Putin vẫn im lặng, Anh lo Nga sẽ cất quân sang Ukraina (GDVN). - Nga triệu hồi Đại sứ tại Ukraina, Mỹ cảnh báo Moscow không can thiệp (GDVN). - Vừa nhậm chức, Tổng thống lâm thời Ukraine đối đầu với ông Putin (MTG). - Phát hiện nhiều tài liệu tố cáo cựu Tổng thống Yanukovych tham nhũng (MTG). - Mỹ, Anh, Canada cảnh báo Nga không can thiệp quân sự vào Ukraine (MTG). - Phe đối lập khẳng định quyền lực tại Kiev (MTG). - Ukraine: Vì sao ông Yanukovich bị phế truất? (VOV). - Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Nga chớ đưa quân sang Ukraine (TTXVN). - Nga: Các lực lượng chống đối ở Ukraine đã tiếm quyền (TTXVN). - Nga và Mỹ đang chơi trò gì ở Ukraina? (VNN). - Mỹ sợ Nga tiến hành “Cuộc chiến 5 ngày” ở Ukraine như với Gruzia (ANTĐ). - Phương Tây lo ngại một Ukraine chia rẽ (PNTP). - Ukraina quyết chọn EU (VNN). - Mỹ cảnh báo Nga nếu đưa quân vào Ukraina (VNN). - Ukraine: Nhiều quan chức thời ông Yanukovych định bỏ trốn (TN).
KINH TẾ
Trầy trật vay tiền mua nhà (NLĐ). - Vì sao gói hỗ trợ mua nhà 3 ngàn tỷ tại TP.HCM khó tiếp cận? (ĐS&PL).
Vàng tuần 23-29/2: Kỳ vọng “dấu thập vàng” (ĐTCK).
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 24/2 (ĐTCK). - Góc nhìn kỹ thuật ngày 24/2: Vẫn điều chỉnh tích lũy (ĐTCK).
1Bất động sản ở TPHCM”: Từ “hoành tráng” đến “hoang tàn” (LĐ). =>
Định nghĩa lại khái niệm về lợi nhuận (DNSG).
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép cốt bê tông có quá khó đối với doanh nghiệp và thị trường không? (ĐBND).
CẢNH GIÁC “THẦN NỔ” (NLĐ).
Công nghiệp xe máy Việt Nam sẽ đi về đâu? (ĐBND).
-  Nghịch cảnh hồ tiêu Phú Quốc được mùa nhưng mất giá (TTXVN).
Ồ ạt phá rừng nuôi tôm (NLĐ).
Triệt đường nhân viên (NLĐ).
- G20 đồng thuận về kinh tế nhưng bất đồng về Ukraina (RFI). –  G20 ra tuyên bố “chưa từng có” về mục tiêu tăng GDP (TTXVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Cầu Long Biên cần được bảo tồn “sống” (NLĐ).
Vẫn xẻ thịt thú hoang dọc đường hành hương (GD&ĐT).
Dịp lễ hội Xuân, du khách về Phố Hiến tăng đột biến (TTXVN).
Chùa Báo Ân với dòng thiền Trúc Lâm (ĐBND).
1<- Phong tục “Đêm bắt chồng” độc đáo của người Chu Ru (DV).
- NHÂN ĐI XE LỬA LÀO CAI – CÔN MINH (Chép sử Việt).
- Dân ca miền Trung (RFA).
- Nhà văn NHẬT TIẾN: “Thuở mơ làm văn sĩ” – KỲ 10 (Nhật Tuấn).
- Tết, chớ có đọc thơ tết (Inrasara).
- Bùi Bảo Trúc: ‘Hà Lội’ ngày tháng cũ (Người Việt). “Phá hỏng đi thì quá dễ. Xây dựng lại, tái tạo sẽ rất khó. Trường hợp Hà Nội thì chắc sẽ không thể làm được“.
- TRỞ LẠI HUẾ (Nguyễn Trọng Tạo).
Chiến thắng mới của phim 12 năm nô lệ (NLĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Đang có lầm tưởng về kết luận của Thủ tướng” (VNN).
Giáo dục Thủ đô: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân (GD&TĐ).
“Thầy trò đánh nhau trên bục giảng”: Thống nhất hình thức kỷ luật thầy giáo (DT).
Hỏi kỹ, tư vấn tận tình (NLĐ).
- Chuyện khó tin ở nơi học sinh học bài theo tiếng trống (ĐS&PL).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
PTT Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ huy chống cúm (KT). - Lo ngại gà bệnh từ Trung Quốc tuồn sang Việt Nam (KP). - Hà Nội: Có hay không hiện tượng gia cầm chết hàng loạt ở Hà Đông? (LĐ). - Quảng Bình tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 (VOV). - Vùng biên vào cuộc chống dịch (NLĐ). - Cấp bách đối phó đại dịch cúm (NLĐ).
Dịch chó dại bùng phát, thêm 1 nạn nhân tử vong (NLĐ).
1Ngóng thương lái Trung Quốc! (NLĐ). =>
- Hãy cứu lấy cháu Y Nôm! (DCCT).
- Những con số biết nói, biết kêu lên thảng thốt (DCCT).
Voi rừng liên tục quấy phá người dân (TT).
Hợp sức ngăn sông làm đường (NLĐ).
Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường: “Toàn là tin đồn bịa đặt hết” (LĐ).
Hà Đông, Hà Nội: “Chướng mắt” với những biển quảng cáo “kỳ quặc” (GĐVN).
- Ô nhiễm không khí kéo dài ở miền bắc Trung Quốc (RFI). - Trung Quốc: Phá hủy 19 lò luyện thép để giảm thiểu ô nhiễm (VTV).
Malaysia đối mặt với hạn hán do nắng nóng kéo dài (TTXVN).
- Thái Lan: Nổ tại khu thương mại ở Bangkok, 2 người thiệt mạng (RFI). - Thái Lan: Nổ lớn trong khu mua sắm, một em bé thiệt mạng (VOV).

QUỐC TẾ
1<- Phe Sunni tấn công quân đội Libăng (VOA).
Ai Cập hoãn phiên tòa xét xử Tổng thống Morsi tới ngày 27/2 (VOV).
Nổ bom làm 6 người chết, 10 người bị thương tại Pakistan (VOV). - 18 phần tử chủ chiến bị hạ sát trong các vụ không kích ở Pakistan (VOA).
Taliban giết chết 19 binh sĩ Afghanistan (VOA). - Taliban hoãn cuộc đàm phán trao đổi tù nhân với Mỹ (VOA).
Ô nhiễm không khí giúp Trung Quốc chống lại vũ khí laser của Mỹ? (KT).
Trò chơi toàn cầu (NLĐ).
- Với chính phủ Renzi, nước Ý có thể sang trang ? (RFI).
- Ukraina : Phát hiện dinh thự hoành tráng của ông Ianoukovitch (RFI). - Kinh tế Ukraine bên bờ vực, Nga cân nhắc ngừng cứu trợ (VOV).

* VTV: + Điểm báo – 23/02/2014; + Chào buổi sáng – 23/02/2014; + Việt Nam 7 ngày – 23/02/2014; + Báo chí toàn cảnh – 23/02/2014; + Toàn cảnh thế giới – 23/02/2014; + Thời sự 12h – 23/02/2014; + Bản tin quốc tế 17h – 23/02/2014; + Thời sự 19h – 23/02/2014.

2377. Phiếu tín nhiệm và “vòng kim cô”

Võ Văn Tạo
Dừng phiếu tín nhiệm

Sự kiện Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận: tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội vào tháng 5-2014 tới sẽ tạm dừng thủ tục lấy phiếu tín nhiệm đối với các quan chức trong bộ máy dân cử và hành pháp năm 2014 (mà nếu không tạm dừng, sẽ diễn ra trong kỳ họp Quốc hội thứ 7) đang gây bão dư luận, được báo chí (cả lề Đảng lẫn lề Dân) phản ánh sôi sục.

Theo đó, tại phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21-2-2014, cho ý kiến về báo cáo đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 ngày 21-11-2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Công tác đại biểu – UBTV QH Nguyễn Thị Nương cho biết, qua việc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua, Ban Công tác đại biểu đưa ra đề nghị tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm trong năm 2014.
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý cho biết việc lấy phiếu tín nhiệm là việc mới, quan trọng, được nhân dân đánh giá rất cao và kỳ vọng là một cách đánh giá cán bộ. Trên cơ sở đó nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Trong quá trình thực hiện, lại là lần đầu nên cần có đánh giá, rút kinh nghiệm để đề nghị Bộ Chính trị, Trung ương xem xét để hoàn thiện. Đây là khâu rất quan trọng của QH và HĐND nên rất cần nghiên cứu, hoàn thiện để phát huy. Tới đây việc tổng kết báo cáo đánh giá sẽ trình Trung ương. “Việc ngừng hay ngừng như thế nào như Ban Công tác đại biểu trình kỳ họp thứ 7 (khai mạc hạ tuần tháng 5-2014) là ngừng hẳn hoặc 1 nhiệm kỳ 1 lần hoặc 2 lần cần nghiên cứu. Hướng sửa đổi theo tôi cần có đánh giá đầy đủ việc thực hiện Nghị quyết 35” – ông Lý đề nghị.
Xung quanh sự kiện này, không chỉ báo lề Dân xôn xao, mà rất nhiều chức sắc của Quốc hội cũng bày tỏ ý kiến “lăn tăn”.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cử tri trong và ngoài nước đánh giá rất cao việc lấy phiếu vừa rồi, kết quả tốt thế rồi mà nay dừng lại. Do vậy, tại kỳ họp tới đây phải bàn và có báo cáo các đại biểu trước để nắm. “Việc lấy phiếu tín nhiệm đang hay, tốt như vậy mà đột ngột dừng. Vì thế tại kỳ họp thứ 7 này, UBTV QH giao Ban Công tác đại biểu có báo cáo trước QH về việc chỉnh sửa, bổ sung một số điều tôi nghĩ QH cũng đồng tình thôi” – ông Phúc nói.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, ông Ksor Phước cũng cho rằng lấy phiếu tín nhiệm là kênh nhận xét, đánh giá cán bộ của Đảng, được nhân dân trông đợi và nắm được cán bộ. Điểm yếu của kênh là chỉ đánh giá được một bộ phận cán bộ rất quan trọng, không phải toàn bộ cán bộ rất quan trọng của Đảng. “Tôi đồng ý tạm dừng theo đề nghị của Ban công tác đại biểu với lý do là văn bản chưa ổn, vì thế cần xem xét để điều chỉnh. Như việc có cần thiết phải giảm vì hầu hết cán bộ cơ quan của QH, HĐND tín nhiệm cao; nhưng bên hành pháp còn đa số số tín nhiệm thấp, thậm chí là dưới 50%. Việc này cũng đúng vì phản ánh tâm tư của người dân và phải ngày giờ đối mặt với cuộc sống. Thể chế, văn bản lạc hậu mà đến thi hành càng làm cho cán bộ bên hành pháp dễ đối mặt với va chạm, dễ gặp khuyết điểm, sai lầm dẫn đến bức xúc” – ông Phước bình luận.
Từ đó ông Phước đề nghị giảm bớt bỏ phiếu khối dân cử mà tập trung vào khối hành pháp để phản ánh đúng thực tế các ngành, cán bộ để chính sách, công tác của cán bộ ngày một hiệu quả hơn.
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc dừng là không hay, tại kỳ họp Quốc hội thứ 7 tới đây thì đưa vấn đề này ra bàn để sửa. “Chúng ta chia sẻ phía hành pháp tâm tư là đúng. Bộ Chính trị chỉ chỉ đạo dừng việc lấy phiếu vào đầu năm 2014 thôi và yêu cầu sửa Nghị quyết 35 chứ không phải là dừng hẳn. Việc này vừa đúng chỉ đạo của Bộ chính trị và không tạo cú sốc cho dư luận xã hội. Việc lấy phiếu vừa qua chặt chẽ, nghiêm túc và được dự luận đón nhận” – Phó Chủ tịch QH nhận định.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và ngân sách Phùng Quốc Hiển băn khoăn việc QH lại đi đánh giá các cơ quan của QH là chưa trúng vì công việc của cơ quan QH là kết quả từ thống nhất, biểu quyết tập thể. Còn Bộ trưởng là “Bộ trưởng chế”, người quyết định hoạt động, kết quả của bộ mình.
Bên cạnh đó, cũng không dứt khoát năm nào cũng phải làm vì làm thui chột quyết tâm của các Bộ trưởng, họ còn cần thời gian sửa chữa và phát huy. “Một vấn đề quan trọng là đang làm rồi nay không làm nữa cũng không đơn giản. Vì người nhận phiếu chưa cao lắm thì họ cũng đang phấn đấu và chờ kỳ lấy phiếu để xem xét lại nỗ lực của họ” – ông Hiển bày tỏ.
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết phải có đánh giá lại, đồng thời báo cáo Bộ Chính trị và QH. “Bộ Chính trị quyết định tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm vào đầu năm 2014 chứ không phải nói dừng hẳn và xem xét chỉnh sửa có thể tiến hành giãn ra” – ông Lưu lưu ý.
Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội, bà Trương Thị Mai đề nghị dừng một kỳ lấy phiếu để Ban Công tác đại biểu sửa, Uỷ ban Pháp luật thẩm tra và trình ra QH.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, QH Việt Nam lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm và đây cũng là duy nhất trên thế giới và đúng với tình hình đất nước, tiến hành rất nghiêm túc, công khai, công tâm, minh bạch. “Kết qủa lấy phiếu cũng phản ảnh đúng tình hình đất nước. Các vị số phiếu cao thì các đại biểu, nhân dân nhắc để tiếp tục cố gắng. Các vị đứng mũi chịu sào số phiếu chưa cao cũng là nhắc nhở để nỗ lực hơn. Trong lần đầu có nhiều ý kiến đóng góp thì UBTVQH tiếp thu để chỉnh sửa trong quá trình tiến hành. Phải hứa với QH, với đồng bào như thế” – Chủ tịch QH nói.
Theo ông Nguyễn Sinh Hùng, có ý kiến góp ý từ thời gian lấy phiếu, mức tín nhiệm, bỏ phiếu… Từ ý kiến đóng góp, UBTVQH thấy rằng cần phải bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị quyết 35 để phù hợp với tình hình thực tiễn trình ra QH quyết định.
Việc bổ sung, sửa đổi Nghị quyết 35 là việc của UBTVQH không phải của ban, uỷ ban nào và là nhiệm vụ phải làm tốt để trình ra QH. UBTVQH giao cho Ban Công tác đại biểu, Trưởng ban Nguyễn Thị Nương chủ trì và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý giúp. Kỳ họp UBTVQH tháng 3-2014, Ban Công tác đại biểu phải hoàn tất việc tổng kết, với chỉnh sửa chi tiết. Sau khi trình ra UBTVQH thông qua thì Uỷ ban Pháp luật sẽ thẩm tra. “Kỳ họp QH thứ 7, tháng 5-2014 này sẽ tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu lần sau sẽ chờ việc QH chấp thuận việc bổ sung, sửa đổi Nghị quyết 35” – ông Hùng kết luận.
Cấp dưới bác cấp trên?
Theo quy định hiện hành, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước Việt Nam. Ngay trong Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ là một bộ phận của Quốc hội. Theo quy định hiện hành tại Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan quyền lực cấp thấp hơn không được ra văn bản trái tinh thần văn bản pháp quy của cấp cao hơn. Như vậy, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21-2-2014 quyết định tạm dừng thi hành Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội không thể nói là tuân thủ pháp luật.
Như phần trên đã nêu, việc tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm từ kỳ họp tháng 5 tới của Quốc hội không phải là “sáng kiến” xuất phát từ Ban công tác đại biểu của Quốc hội, mà theo chỉ đạo và quyết định của Bộ Chính trị. Bỏ qua một bên chuyện “Đảng trị” ở Việt Nam (mọi thứ do Đảng quyết, Quốc hội chỉ hợp thức hóa các quyết định của Đảng), sự kiện này cho thấy, khẩu hiệu “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” hay “ mọi người phải thượng tôn pháp luật” và cái quy định “Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất” chỉ là nói cho vui! Và Quốc hội ta hiện nay cũng chẳng khác cái Viện Dân biểu Bắc Kỳ thuở xưa mà nhà văn Ngô Tất Tố từng ví von như lớp son phấn lòe loẹt để mị dân và lừa gạt thế giới!
Lẽ ra, Quốc hội ra Nghị quyết 35, nếu Đảng muốn sửa Nghị quyết này, phải đề nghị Quốc hội bàn và ra Nghị quyết, trước khi tạm dừng hiệu lực của nó. Hành xử như trên, khó trách công luận nghĩ Đảng điều hành dài tay một cách quá trịch thượng, quá thô bạo, ngồi xổm lên pháp luật. Đảng hành xử như thế thì có khác gì viên Toàn quyền Đông Dương và mấy ông Tây thực dân của “Nước Mẹ – Đại Pháp” thuở nào? Than ôi! Cái khẩu hiệu “của dân, do dân, vì dân” mới thảm hại làm sao! Lãnh đạo Đảng cố gắng khôi phục lòng tin của dân như thế sao?
Dừng hay tiếp tục?
Như đã phân tích ở trên, theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, muốn dừng thủ tục lấy phiếu tín nhiệm thì phải để đến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội bàn bạc và ra Nghị quyết.
Tuy nhiên, dù nhìn nhận việc lấy phiếu tính nhiệm có một vài điểm tích cực, người viết bài này ủng hộ việc dừng lấy phiếu tín nhiệm, bởi 2 lý do nổi cộm dưới đây:
Thứ nhất, việc lấy phiếu tín nhiệm như đã làm năm ngoái chỉ nặng tính hình thức, tốn thời gian của Quốc hội. Vì giả sử Quốc hội có đánh giá Thủ tướng hay Bộ trưởng nào đó quá bết bát, nhưng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hay Trung ương Đảng vẫn muốn Thủ tướng hoặc Bộ trưởng đó tại nhiệm, thì họ vẫn rung dùi, nhịp tay (xuống bàn trong phòng họp) tại nhiệm.
Thứ hai, do từ khi nắm quyền đến nay, Đảng chủ trương và thực hiện ráo riết bưng bít thông tin, cấm đoán báo chí tự do, mọi đại biểu và người dân đều không có đầy đủ thông tin đúng đắn, nên không thể cho phiếu tín nhiệm một cách (tương đối) chính xác. Liên quan chuyện này, sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phàn nàn với báo chí rằng ông phải làm việc (với) và nhận xét  khoảng 200 quan chức, nhưng chỉ biết tương đối rõ khoảng 30 người trong số đó. Việc nhận xét, biểu quyết chỉ hú họa như “đánh đáo”.  Thực tế, năm ngoái ở một tỉnh nọ, trong con mắt báo chí (cả lề Đảng lẫn lề Dân) và dân oan, vị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ chăm chăm bán hết công thổ đắc địa trước khi hết nhiệm kỳ, tàn phá môi trường và cảnh quan địa phương, tước đoạt ồ ạt đất của dân để giao cho đại gia phân lô bán nền và chia chác, “cung tiến”… nhưng khi lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND tỉnh, lại được lượng phiếu vào hàng cao nhất. Hiện tượng trên cho thấy, chính chủ trương bưng bít thông tin của Đảng lâu nay đã trở thành cái “vòng kim cô” siết chặt óc Đảng. Lãnh đạo Đảng cũng thấy hiện tượng không ít quan chức Đảng bê bối, bất tài, tham nhũng, tiêu cực… gây mất niềm tin trong dân, đang là nguy cơ đe dọa sụp đổ thể chế. Với việc lấy phiếu tín nhiệm, lãnh đạo Đảng những muốn cải thiện công tác cán bộ, gỡ gạc lòng tin, cốt duy trì thể chế cùng đặc quyền đặc lợi. Nhưng cán bộ tệ hại mà lại được phiếu tính nhiệm cao, thì ý đồ cải thiện công tác cán bộ làm sao đạt được?
Có thể nói không ngoa, chính những hiện tượng mất dân chủ, bưng bít thông tin, nếp hằn trong tư tưởng và tập tính hành xử lâu nay không tin dân, e ngại dân, sợ dân, chụp mũ dân là “bị thế lực xấu lợi dụng”… của lãnh đạo Đảng đã trở thành cái vòng “kim cô” siết óc Đảng. Một khi óc bị siết, mắt lòi ra, làm sao nhìn rõ sự vật? Càng để lâu, cái “vòng kim cô” càng khó gỡ khỏi đầu, đầu càng đau, mắt càng lòi, càng dễ “đột tử”.

2378. Cẩn thận với mã độc từ Việt Nam: Chúng được gửi dưới vỏ bọc rất cá nhân

Dân luận
Eva Galperin và Morgan Marquis-Boire
Hoàng Triết chuyển ngữ
1
Khi công nghệ mã hóa [encryption] đã trở nên phổ biến trong truyền thông trên mạng như là một biện pháp chống lại giám sát, những kẻ tấn công đã tìm cách đối phó với biện pháp này bằng cách ngấm ngầm cài đặt mã độc vào những máy tính trong tầm nhắm để ghi nhận từng phím bấm, theo dõi người sử dụng từ xa bằng chính ống kính thu hình [webcam] trên máy của họ, sao chép các cuộc gọi qua Skype, và nghe lén bằng microphone trong máy của người bị theo dõi. Có khi thì kẻ tấn công là một tội phạm, chẳng hạn như tin tặc sử dụng một công cụ truy cập từ xa [Remote access tool – RAT] để chụp ảnh của Hoa hậu Thiếu niên Hoa Kỳ [Miss Teen USA]. Có khi thì kẻ tấn công lại thuộc phe ủng hộ một chính quyền, chẳng hạn như những tên tin tặc thân Assad sử dụng mã độc tung những đợt tấn công vào phe đối lập; [những đợt tấn công] mà EFF đã và đang theo dõi từ hai năm nay. Có khi thì kẻ tấn công là một chính phủ hoặc một cơ quan an ninh pháp luật, chẳng hạn như việc ngấm ngầm cài đặt phần mềm theo dõi mục tiêu của các đội Hoạt Động Truy Cập Phù Hợp [Tailored Access Operations] thuộc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ.

Mã độc là một công cụ đa số các chính quyền có trong hộp đồ nghề của mình, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong vài năm vừa qua, chính quyền Cộng Sản của Việt Nam đã sử dụng mã độc và RAT để theo dõi các phóng viên, nhà đấu tranh, nhà bất đồng chính kiến, và bloggers, trong khi họ đàn áp ngăn chặn đối kháng. Chiến dịch theo dõi mạng Internet của Việt Nam khởi đầu ít nhất là từ tháng 3 năm 2010 khi các kỹ sư phần mềm của Google khám phá ra phần mềm độc hại tấn công rộng rãi vào các máy tính do người Việt sử dụng. Các máy tính bị nhiễm mã độc được sử dụng để theo dõi chủ nhân của chúng cũng như để tham gia các cuộc tấn công từ chối dịch vụ DDoS trên những trang mạng bất đồng chính kiến. Chính phủ Việt Nam đã đàn áp mạnh các blogger đối kháng, thành phần duy nhất của quốc gia này đại diện cho báo chí độc lập. Theo một bản báo cáo 2013 từ Ủy ban Bảo vệ Ký Giả, Việt Nam hiện đang giam giữ 18 blogger và phóng viên báo chí, 14 trong số họ bị giam từ 1 năm trước đây.
EFF đã có nhiều bài viết về tình hình ngày càng tồi tệ đối với các bloggers tại Việt Nam này. [VFF] cũng đã hỗ trợ các chiến dịch giải phóng những blogger cao cấp như Lê Quốc Quân và Điếu Cày, cũng như đã chỉ trích dự luật kiểm duyệt Internet của Việt Nam. Báo cáo này sẽ phân tích phần mềm độc hại tấn công chính nhân viên của EFF và một nhà toán học nổi tiếng.người Việt, một nhà đấu tranh dân chủ người Việt, và một phóng viên của AP tại Việt Nam.

CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG NHẮM VÀO EFF VÀ HÃNG THÔNG TẤN AP

Chúng tôi sẽ bắt đầu với cuộc tấn công nhắm vào nhân viên của EFF. Cuộc tấn công này đánh dấu lần đầu tiên chúng tôi khám phá được những kẻ thuộc phe chính quyền sử dụng mã độc để tấn công vào tổ chức của chúng tôi.
Vào ngày 20 tháng 12 năm 2013, hai nhân viên của EFF đã nhận được một điện thư từ “Andrew Oxfam,” mời họ tham dự một buổi “Hội Thảo Á Châu” và mời họ nhấn vào hai đường link để có thêm thông tin về buổi hội thảo và lời mời tham dự này. Hai đường link này rất đáng nghi vì chúng không thuộc máy chủ của Oxfam. Thay vào đó, nó đưa người được mời tham dự vào một trang mạng trên Google Drive, xem hình dưới. Thêm vào đó, điện thư này còn có cả hai file đính kèm về lời mời tham dự hội thảo này.
Hành động tấn công này có một sự thú vị đặc biệt vì nó thể hiện một sự thông hiểu tâm lý về những gì những người tranh đấu quan tâm. Cũng như các phóng viên báo chí rất muốn mở các dữ liệu đính kèm về những câu chuyện scandal, cũng như những nhà ủng hộ phong trào đối kháng người Syria rất muốn mở những dữ liệu nó về sự lạm dụng bạo lực của chính quyền Assad, các nhà đấu tranh nhân quyền như chúng tôi rất muốn mở xem những dữ liệu mời mọc tham dự hội thảo. Để cho có vẻ thật hơn, những kẻ tấn công nên kèm theo trong đó nhã ý trang trả chi phí đi lại và khách sạn.
Cả hai file đính kèm đều giống như nhau:
351813270729b78fb2fe33be9c57fcd6f3828576171c7f404ed53af77cd91206 Invitation.hta
351813270729b78fb2fe33be9c57fcd6f3828576171c7f404ed53af77cd91206 Location.hta
Khả năng bị khám phá của dạng mã độc này rất thấp. Sử dụng Virus Total, chúng tôi thấy chỉ có 1 trong số 47 Cty bán sản phẩm phòng chống virút có thể nhận ra loại mã độc này, tính đến ngày 19/1/14.
Mã độc này cũng được gửi đến một phóng viên AP dưới dạng một bài viết của tổ chức Giám Sát Nhân Quyền.
Trong lần tấn công này, nhấn vào đường link trong điện thư sẽ đưa người sử dụng đến trang mạng chứa mã độc HTML (.hta) file.
Dữ liệu chi tiết meta-data cho thấy thông tin sau:
“Invitation.hta: Composite Document File V2 Document, Little Endian, Os: Windows, Version 6.1, Code page: 1252, Template: Normal, Revision Number: 2, Name of Creating Application: Microsoft Office Word, Total Editing Time: 01:00, Create Time/Date: Mon Nov 19 05:02:00 2012, Last Saved Time/Date: Mon Nov 19 05:02:00 2012, Number of Pages: 3, Number of Words: 395, Number of Characters: 2258, Security: 0”
Đoạn HTML này có chứa một file đã mã hóa ở dạng .exe và cũng chứa một Microsoft Word file với tên gọi “baiviet.doc”.
Khi người nhận được điện thư kích hoạt dữ liệu đính kèm, nó bỏ hai file này vào Local\Temp folder:
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\baiviet.doc
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\xftygv.exe
Khi “baiviet.doc” hiện ra và “xftygv.exe” được kích hoạt, nó sẽ cài những file này trong máy:
C:\Program Files\Common Files\microsoft shared\ink\InkObj.dat
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\1959.tmp
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\19A8.tmp
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\1A65.tmp
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\1D72.tmp
C:\Users\admin\AppData\Roaming\HTML Help\help.dat
C:\Users\admin\AppData\Roaming\KuGou7\status.dat
C:\Users\admin\AppData\Roaming\Microsoft\Media Player\PLearnL.DAT
C:\Users\admin\AppData\Roaming\Microsoft\Werfault\WerFault.exe
C:\Windows\Performance\WinSAT\DataStore\Formal.Assessment.WinSAT.xml
C:\Windows\Performance\WinSAT\ShaderCache.vs_3.0
C:\Windows\System32\api-ms-win-core-xstate-l1-1-0.bin
C:\Windows\System32\odbccr64.dll
Một số thay đổi trong registry sẽ xảy ra để giúp phần mềm độc hại này tồn tại sau khi reboot và file api-ms-win-core-xstate-l1-1-0.bin sẽ được ghi vào process space của explorer.exe để mở một cổng kết nối trên port 443 đến yelp.webhop.org.
Khi bản báo cáo này được công bố thì địa chỉ trên dẫn đến IP 62.75.204.91, nơi chứa các tên miền sau:
tripadvisor.dyndns.info,
neuro.dyndns-at-home.com,
foursquare.dyndns.tv,
wowwiki.dynalias.net,
yelp.webhop.org
Nó được sử dụng như một máy chủ chỉ huy và quản lý cho các phần mềm độc hại liên quan đến chính quyền Việt Nam khác:
82f0db740c1a08c9d63c3bb13ddaf72c5183e9a141d3fbd1ffb9446ce5467113 bai viet.hta
9c07d491e4ddcba98c79556c4cf31d9205a5f55445c1c2da563e80940d949356 Unhotien.doc
Quan sát các phần mềm độc hại này cho thấy sự liên hệ đến các chiến dịch trước đây nhằm nhắm vào các nhà hoạt động người Việt.

NHẮM VÀO CÁC BLOGGER VIỆT NAM

Trong tháng Hai 2013, một blogger người Việt và một giáo sư toán học đã nhận được điện thư sau (xem hình).
Cũng như mà độc tấn công EFF và hãng thông tấn AP, file đính kèm là một dữ liệu HTML. Trong trường hợp này, nó đã được nén ở dạng 7zip.
2fa7ad4736e2bb1d50cbaec625c776cdb6fce0b8eb66035df32764d5a2a18013 Thu moi.7z
Sau khi mở ra:
dd100552f256426ce116c0b1155bcf45902d260d12ae080782cdc7b8f824f6e1 Thu moi.hta
Dữ liệu chi tiết meta-data cho thấy như sau:
Thu moi.hta: Composite Document File V2 Document, Little Endian, Os: Windows, Version 6.1, Code page: 1252, Author: pluto, Template: Normal, Last Saved By: pluto, Revision Number: 2, Name of Creating Application: Microsoft Office Word, Total Editing Time: 07:00, Create Time/Date: Thu Mar 1 05:02:00 2012, Last Saved Time/Date: Thu Jan 24 09:28:00 2013, Number of Pages: 3, Number of Words: 277, Number of Characters: 1584, Security: 0
Tương tự như cuộc tấn công đối với EFF và AP, dữ liệu HTML có chứa một file đã mã hóa ở dạng .exe (zzpauvooos.exe”) và một file (“Doc loi.doc”).
Cho chạy “Thu moi.hta” hiện ra “Doc loi.doc” và cài hai file sau:
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\Doc loi.doc
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\zzpauvooos.exe
Khi chạy “zzpauvooos.exe”, nó cài thêm file:
C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\C947.tmp
Và rồi mệnh lệnh sau được kích hoạt:
“C:\Users\admin\AppData\Local\Temp\C947.tmp” –helpC:\Users\admin\AppData\Local\Temp\zzpauvooos.exe D1DF15E4D714BFDB764ECF92AE709D14BCA3E0E6C759CF7C675BE26D0296A63C3B147110AC79543CC31527651D66787152102A66C33710233BD64912707D4E60”
Rồi sau đó các file sau được cài vào hệ thống và bản .exe gốc được xóa mất:
C:\Users\admin\AppData\Roaming\Common Files\defrag.exe
C:\Users\admin\AppData\Roaming\Identities\{116380ff-9f6a-4a90-9319-89ee4f513542}\disk1.img
C:\Windows\Tasks\ScheduledDefrag.job
C:\Windows\Tasks\ScheduledDefrag_admin.job
Một số dữ liệu sẽ được ghép vào trong Windows registry cho mục đích kiên trì tồn tại và cài đặt disk1.mdg, liên lạc máy chủ chỉ huy và điều khiển ở địa chỉ static.jp7.org trên port 443/tcp.
Một blogger đấu tranh dân chủ nổi bật ở California đã bị tấn công thành công bằng cách này, dẫn đến việc trang blog của cô ta cùng đời sống riêng tư của cô ta bị xâm phạm.
Nhóm đứng sau các cuộc tấn công này có vẻ như đã hoạt động từ năm 2009 và hiện đang rất năng động trong việc tấn công các nhà bất đồng chính kiến người Việt, những người đang viết về Việt Nam, cũng như cộng đồng người Việt. Đây có vẻ như là việc làm của nhóm có tên gọi là “Sinh Tử Lệnh” và trong lúc nó được xem như là tác phẩm của người Trung Quốc, càng ngày nó càng có vẻ như là việc làm của người Việt tấn công người Việt.
EFF rất bức xúc khi thấy các chiến dịch tấn công bằng mã độc đánh gần đến nhà mình. Trong khi rõ ràng là nhóm tấn công này đang nhắm vào cộng đồng người Việt từ bấy lâu nay, các chiến dịch tấn công này cho thấy rằng các phóng viên quốc tế và nhà tranh đấu Hoa Kỳ cũng đang bị tấn công. Và khi việc những người đấu tranh và phóng viên kỳ cựu nằm trong tầm nhắm của một chính phủ quốc gia họ thường chỉ trích là việc có thể dự đoán được, sự thật cho thấy rằng một bài viết duy nhất trên blog có thể đủ để khiến bạn trở thành một mục tiêu bị theo dõi.
Nguồn: Electronic Frontier Foundation, ngày 19/1/14, https://www.eff.org/deeplinks/2014/01/vietnamese-malware-gets-personal

2379. Đảng lãng quên, dân chẳng bao giờ!

Trần Nhơn
Kỷ niệm trang sử đen biên giới,(1)
Nhiều bức tranh tối sáng gam màu.
Đảng lo: “làm thế nào có lợi”,(2)
Nhân dân sôi sục chống Ba Tàu!

Nhiều hình thức tưởng niệm phong phú
Diễn ra tại Hà Nội, Sài Gòn.
Các thành phố, khắp miền đất nước…
Mười bảy tháng Hai một dấu son!

Nhiều người “hành hương” lên Lạng Sơn,
Viếng thăm mồ liệt sĩ, thắp hương
Tri ân đồng đội đã ngã xuống,
Cũng kịp về nhập hội, xuống đường.

Nhiều nhà đặt bát nhang khấn vái,
Tưởng nhớ hương hồn bị bỏ rơi.
Thay mặt người sống xin tạ tội:
Đảng lãng quên, dân chẳng bao giờ!

(Đảng phản bội những người đã khuất?
Phản bội người đang sống hôm nay?
Đảng ác với dân, hèn với giặc:
Còn nhục hơn thảo khấu cướp ngày!

Nhiều học giả, chính trị gia Trung Quốc,
Từng quý trọng Việt Nam anh hùng,
Nay thấy lãnh đạo ta bạc nhược,
Cũng đau lòng, chia sẻ, cảm thông!)

Người dự lễ Sài Gòn bằng phân nửa
(An ninh quần tụ gần gấp hai),(3)
Buổi tưởng niệm vẫn diễn ra suôn sẻ,
Dân chủ, yêu nước thắng độc tài!

Những huy hiệu hình cánh hoa sim,
Với dòng chữ “Nhân dân sẽ không quên…”(4).
Các chị tự hào đeo trước ngực,
Niệm anh hùng vệ quốc không tên.

Trước anh linh đồng bào chiến sĩ,
Tượng đài uy nghi Đức Thánh Trần,(5)
“Máu người không phải là nước lã…
Xin thề xứng đáng với tiền nhân!”

Lời “Xin Thề!” hào hùng vang dội
Tiếng lòng trí thức, công nông binh,
Từ Sài Gòn nhắn gửi Hà Nội,
Tới “đảng vương độc trị” Ba Đình!

“Đả đảo bọn Trung Quốc xâm lược!”,
“Vạch trần thủ đoạn bịt miệng dân!”…
Những khẩu hiệu cụ thể, thiết thực,
Cộng hưởng âm vang, phấn chấn tinh thần!

Sài Gòn thắng Hà Nội một – không,
Mít ting tưởng niệm khá thành công.
Thanh Hải ghi bàn trước Quang Nghị,(6)
Chí Thành đã dẫn điểm Đức Chung.(7)

(Dân Sài Gòn có lời thở than:
“Tỏ lòng yêu nước chống xâm lăng,
Phải lén lút, thông tin bằng ám hiệu,
Như tội đồ rình rập cướp nhà băng!”)

Vũ nô quậy “quảng trường” Lý Thái Tổ,(8)
Gây “địa chấn thông tin” toàn cầu.
Đức Chung hại Quang Nghị, Thế Thảo,(9)
Để vừa lòng Thái thú Ba Tàu?

Lý Thái Tổ trừng mắt nhìn xuống
Các ông bà nhún nhảy, ôm hông.
Động cỡn, nhố nhăng và kệch cỡm,
Những bị thịt vô thức, vô hồn!

Cả nhân loại trố mắt ngạc nhiên:
Hậu duệ Trần Lực, Trần Dân Tiên
“Nhảy đầm” trước tượng đài Lý Thái Tổ,
Kỷ niệm Tàu xâm lược vùng biên!?

Tiểu Bình dạy Việt Nam bài học:
Ngu tín ý thức hệ tào lao.
Ngụy trang cộng sản làm vỏ bọc,
Gói mưu đồ bành trướng Hán Mao.

Mác – Lê – Mao chủ nghĩa kỳ nhông,
Đổi màu liên tục tím, xanh, hồng.
Meo dẫu trắng đen bắt được chuột,
Phò tư bản đỏ, bỏ công nông!?

Đi với phương Tây không mất Đảng,
Đảng lột xác hòa nhập đa nguyên.
Bám váy Tàu khựa mất cộng sản,
Thành Tân Cương, Tây Tạng nhãn tiền!

Năm đó, ta dạy Tàu bài học:
Cái giá của phản trắc, bá quyền.
Nay Cận Bình day ta nô vũ,
Sỉ nhục mình, bôi nhọ tổ tiên.

Từ vũ điệu dùi cui, đạp mặt,
Chuyển sang cưa đá, ném mắm tôm.
Nay lại xập xình “Vong quốc vũ”,
Rập khuôn bài bản Đông Phương Hồng.

Trong mấy nghìn năm chống phương Bắc,
Triều đại nào nhục như hôm nay?
Biến một ngày đau thương mất mát
Thành trò hề nhảy nhót múa may!

Đánh thẳng vào lịch sử dân tộc,
Tuyên giáo tuyên chiến với đồng bào.
Đòn đả thương tinh thần thâm độc,
Lập công dâng bành trướng Hán Mao?

Bằng hành động, Đảng ra thông điệp:
Vì “đại cục” Bốn tốt, Chữ vàng,
Hãy quên đi chiến tranh biên giới,(10)
Miễn đẹp lòng hoàng đế ngoại bang!?

(Dân hỏi: Sao Đảng hèn, dốt vậy?
Đảng có còn là của chúng tôi?
Mọi người đều đã nghe, đã thấy,
Câu hỏi cũng là câu trả lời!

Dốt, hèn là sản phẩm toàn trị.
Lời khôn chẳng ai dám tỏ bày.
Biết thỏa hiệp bẻ cong chân lý,
Mới tồn tại trong thể chế này!?)

Thông điệp cũng báo cho dân biết:
Vụ hy sinh chiến sĩ đồng bào
(Sáu vạn người trong chiến tranh biên giới)
Phải “chìm xuồng” để Đảng trụ ngôi cao!

Đảng như vậy đâu còn chính danh
Lãnh đạo nhân dân, đất nước mình.
Vỗ ngực: “gắn với dân như máu thịt”,
Chuyện bi hài thời đại văn minh!

Đây mới là suy thoái biến chất,
Phản Việt Nam, tôn Hán sùng Hoa;
Tẩy não ý thức chống bành trướng,
“Bên kia biên giới cũng là nhà”.

(Bên kia biên giới đã là nhà?
Bên này thành gốc Việt người Hoa?
Do “Bác Hồ”, “Bác Mao” sắp đặt?
Mắc kẹt rồi! Làm sao gỡ ra?

Su 30, tàu ngầm Kilo,
Chính phủ mua về để nhập kho.
Đảng diệt xong ý chí chiến đấu
Theo di chúc “Bác Mao”, “Bác Hồ”?)

Đây mới là diễn biến hòa bình,
Đồng hóa hồn cốt hồ ly tinh.
Bảy thập niên quăng lưới giăng bẫy,
Lùa Hà Nội vào chuồng Bắc Kinh.

Bạn vàng đóng thành công vở kịch
Tình đồng chí môi hở lạnh răng.
Răng cắn môi máu trào lai láng,
Vẫn đu dây giữ thế cân bằng!?

Việt Nam là cái gai, vật cản,
Là bàn đạp nam tiến dài lâu;
Kết hợp với đông tiến, tây tiến
Trong chiến lược bá chủ toàn cầu.

Không suy ngẫm những điều nêu trên,
Vẫn cố chấp ngu lâu dốt bền,
Lãnh đạo là tội đồ dân tộc,
Ngàn đời còn bêu riếu họ tên!

Các vị Tứ trụ phạm sai lầm,
Cõng rắn Ba Tàu cắn Việt Nam,
Hãy thành khẩn đứng ra nhận tội,
Để không còn dằn vặt lương tâm!(11)

Đảng vương hai bốn trên hai bốn,
“Giam lỏng” bởi tình báo ngoại bang?
Lo giữ ngôi, bảo toàn tính mạng,
Nói năng ngọng nghịu giọng đầu hàng?

Dù phải chết dưới tay Mao Hán,
Hãy chọn cái chết vinh quang này!
Đưa Đảng quay về con đường sáng,
Giải độc tài, hội nhập Đông Tây!

Các thành viên lâu năm cộng sản!
Đảng sai, có trách nhiệm của mình.
Phê bình mạnh phải đâu chống Đảng,
Sẻ chia lời “phản biện trung thành”!

Chống quan điểm sai trái của Đảng,
Chống cá nhân thao túng độc tài,
Giữ gìn chất trong sáng cộng sản,
Là yêu cầu bức xúc ngày nay.

(Tác giả những quan điểm sai trái
Đâu phải là toàn thể “Đảng ta”!
Một thiểu số “con cừu cháu thỏ”
Đang nắm giữ vận mệnh nước nhà.

Lạm dụng ‘tập trung’ đè ‘dân chủ’,
Gí súng kề dao siết tự do.
Bắc loa phường mở công suất lớn,
“Việc nước nhà cứ để Đảng lo!”)

Kẻ chụp mũ người xây dựng Đảng,
Dùng “côn an” rình rập quấy rầy,
Đã mất hết tố chất cộng sản,
Thuộc thành phần chống Đảng hôm nay!

Đầu nậu chống phá Đảng hôm nay,
Khoác áo Đảng, thợ thuyền, dân cày.
Xô ba miền xuống hố cả nút,
Cà cuống chết đến đít còn cay!(12)

Tháng 2/2014
TS Trần Nhơn
 —
(1)  Kỷ niệm 35 năm (17/2/1979 – 17/2/2014) ngày đập tan cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc trên các tỉnh biên giới phía bắc.
(2)  “Có lợi” cho ai? Cho đảng chủ hay cho dân, cho nước?
(3)  Số người dự buổi lễ tưởng niêm tại Sài Gòn: hơn 25 nhân sĩ trí thức. Số nhân viên an ninh tại buổi lễ: khoảng 40.
(4)   Khẩu hiệu “Nhân dân sẽ không quên: 17/2/1979”
(5)   Địa điểm cử hành lễ tưởng niêm tại Sài Gòn:Tượng đài Trần Hưng Đạo, Công trường Mê Linh, Quận 1.
(6)   Lê Thanh Hải: Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh, Phạm Quang Nghị: Bí thư thành ủy TP Hà Nội.
(7)   Nguyễn Chí Thành: Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Đức Chung: Giám đốc Công an Hà Nội.
(8)  Chân Tượng đài Lý Thái Tổ (Vườn hoa Chí Linh, Hà Nội).
(9)   Nguyễn Thế Thảo: Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
(10) Phải gọi đúng thực chất: Đó là cuộc chiến tranh xâm lược bẩn thỉu nhất (không tiền khoáng hậu) tại biên giới phía bắc Việt Nam, do tập đoàn đảng tri Hán Mao tiến hành, hoàn toàn phản bội ý chí và nguyện vọng của nhân dân Trung Quốc.
(11) Cùng với đó, các vị ngoại trưởng, phó ngoại trưởng từng phục vụ cho các đời Tứ trụ (đã mắc lỗi lầm), hãy đứng ra làm nhân chứng và tự thú trước Quốc hội, Ban Chấp hành trung ương Đảng. Nhà nước thông báo sự kiện này trên các phương tiện thông tin đại chúng cho toàn dân biết!
(12) Tham khảo Bản Điểm Tin Đặc Biệt (19/2/2014) của GS Tương Lai, bài “Thấy gì ở ngày chủ nhật vừa qua” của Người Buôn Gió, bài “Sài Gòn kỷ niệm 35 năm thắng quân Trung Quốc xâm lược” của Phạm Đình Trọng. Và bài “Kế hoạch thằng Bờm lấy lại lòng dân” của Hạ Đình Nguyên.

Tòa xử Trương Duy Nhất, các “bị hại” sẽ lủi đi đâu?

Chepsuviet

http://chepsuviet.files.wordpress.com/2014/02/016.jpg?w=278&h=157
Nhà báo-Blogger Trương Duy Nhất bị di lý ra Hà Nội hôm 26/5/2013, sau khi bị bắt (Ảnh từ BBC)
Theo luật sư cho biết, phiên tòa xét xử Nhà báo-Blogger Trương Duy Nhất sẽ được mở vào ngày 04-03-2014 tới đây tại Đà Nẵng.
Có lẽ phiên tòa này lại tô điểm thêm một vết son … đen đúa vào bộ mặt của nền tư pháp nước Việt Nam cộng sản, khi mà nó là phiên tòa lịch sử với 5 “bị hại” là các nhân vật chóp bu trong ban lãnh đạo đảng, nhà nước này, nhưng lại vắng mặt và không thể làm rõ được họ “bị hại” ở chỗ nào.

Những cái tên như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng, … sẽ được tòa … nghĩ đến (vì có thể sẽ không “dám” nhắc đến), bởi đó là những “bị hại” cộm cán được cáo trạng nêu, với nội dung trong số 12 bài báo của Trương Duy Nhất được coi là đã “bôi nhọ” các vị này. (*)
Kinh nghiệm xử Cù Huy Hà Vũ không biết có được học trước khi mở phiên tòa, bởi sẽ có một bị cáo rất cứng đầu, không nhận tội, không ăn năn hối cải”. Để tự giúp mình có được sự “ăn ăn hối cải”, Trương Duy Nhất sẽ đòi hỏi những “bị hại” phải có mặt, hay ít ra là các đại diện của họ, nằm trong các cơ quan: Đảng cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ.
Phiên tòa được mở công khai, các nhà báo trong, ngoài nước, các nhân sĩ trí thức, blogger … sẽ có mặt, nhưng liệu có được dự? Họ được “dự” trực tiếp, hay qua màn hình TV (do nại cớ phòng xử không đủ chỗ)? 
Những tranh tụng, những lập luận hứa hẹn sẽ đanh thép và vô cùng “nhạy cảm”, trong một phiên tòa xử một nhà báo có được các nhà báo, các báo thoải mái đăng tải?
Có thể tạm thỏa mãn trí tò mò trong mấy ngày tới bằng bản cáo trạng mà người thân của Trương Duy Nhất sẽ công bố trước phiên xử?
Dư luận trong nước và quốc tế cũng lại có một cơ hội để đo, đếm về nội tình ban lãnh đạo cộng sản VN, về những hứa hẹn “nhân quyền” của nó sau chiếc ghế thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ và trước Hiệp định TPP. 
Tất cả đang chờ đợi chúng ta, 10 ngày tới! Còn những ai lo là sẽ không được thỏa mãn, thì vẫn còn có dịp: một phiên tòa phúc thẩm; nghĩa là “nỗi đau” cho các “bị hại” sẽ còn được các quan tòa đem ra nhay nghiến một lần nữa.

* Xem:  - Kết luận điều tra sai phạm của Trương Duy Nhất (Người lao động, 18/12/2013).  –  Ông Trương Duy Nhất ‘khó hưởng án nhẹ’ (BBC, 19/12/2013).  -  Dọn đường cho bản án Trương Duy Nhất (RFA, 20/12/2013).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét