Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Từ Sochi đến Kiev và bài học cho Putin - Có ai dám chửi thằng nói thật công khai không?

Cử nhân không xin được việc nhảy cầu tự tử

http://www.baodatviet.vn/phap-luat/tin-tuc-phap-luat/cu-nhan-khong-xin-duoc-viec-nhay-cau-tu-tu-3001909/
(Tin tức pháp luật) – Sau khi tốt nghiệp Đại học, cả 2 vợ chồng đều chưa xin được việc cộng với việc nuôi hai đứa con nên rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Người vợ đã trèo lên cầu tự tử để tìm lối thoát cho mình.
Ngày 23/2, hai CSGT là Thiếu úy Phạm Quang Dũng và Thiếu úy Nguyễn Hoàng Ninh thuộc Đội CSGT số 14 (Công an Thành phố Hà Nội) đi tuần tra kiểm soát giao thông, phát hiện một cô gái ngồi trên thành cầu Thanh Trì định tự tử. 2 CSGT lại gần, thấy cô gái này mặc chiếc áo rét đã bị ướt sũng, đầu tóc cũng phờ phạc, vẻ mặt u buồn.
Ngay lập tức 2 người giữ lấy tay, rồi ôm cô gái ra khỏi khu vực nguy hiểm. Sau một hồi giằng co, cô gái được đưa về công an phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Tại đây, cô gái trẻ tuổi cho biết tên Thu (quê ở Thái Bình). Thu tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, nhưng chưa xin được việc làm.
Cô gái tại trụ sở của CSGT
Cô gái tại trụ sở của CSGT
Do chồng của Thu cũng đang trong tình trạng thất nghiệp lại phải nuôi hai đứa con nên họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Cũng theo cô gái này, vào sáng ngày 23/2, từ lúc trời còn tối, chưa nhìn rõ người đi đường, cô đã đi bộ lên cầu với mục đích tìm cho mình một lối giải thoát.
May mắn, trong lúc đang đấu tranh tư tưởng, Thu đã được hai CSGT phát hiện cứu kịp thời. Lãnh đạo Đội CSGT số 14 đã cắt cử cán bộ phối hợp với Công an phường Lĩnh Nam, liên hệ người thân để đưa Thu về nhà.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra những vụ việc do không xin được việc, hoàn cảnh khó khăn…mà tìm đến cái chết để giải thoát cho mình.
Trước đó, khoảng 20h ngày 6/1/2013, một cô gái đã bước ra khỏi lan can cầu vượt Mai Dịch (phường Mai Dịch, Cầu Giấy) định tự tử. Nhân được tin báo, Trung tá Phạm Ngọc Hải-Đội phó Đội CSGT số 6 và đồng chí Nguyễn Quang Huy lập tức đến hiện trường.
Sau 30 phút thuyết phục, khuyên nhủ, hai cảnh sát đã tiếp cận được cô gái trước khi cô kịp buông mình xuống phía dưới.
Tại trụ sở đội CSGT số 6, cô gái cho biết mình là Lan, SN 1994, ở Bắc Kạn. Lan ngậm ngùi cho biết, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xuống Hà Nội tìm việc làm. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm việc nhưng không nơi nào nhận, lại bị gia đình hắt hủi, Lan quẫn trí tìm lên cầu vượt Mai Dịch với ý định quyên sinh.
Ngay sau đó, lực lượng CSGT đội 6 đã liên hệ với CAP Mai Dịch để tìm cách hỗ trợ, liên hệ với gia đình đón cô gái về.
Huyền Hồ (Tổng hợp TTT, TP)

Nguyễn Trọng Tạo - Có ai dám chửi thằng nói thật công khai không?

Nhất bị bắt tạm giam từ cuối tháng 5-2013, đến nay đã được 9 tháng. Công việc điều tra vụ này như vậy là quá dài. Dư luận nóng lòng chờ đợi kết quả vụ án này, vì theo báo chính thống cho biết thì Nhất “không nhận tội, không ăn năn hối cải”. Thực ra khi chưa có phiên toà kết luận thì Nhất chưa thể gọi là có tội. Sự nóng lòng chờ đợi của dân chúng chính là ở điểm này: Nhất có tội hay vô tội?
Theo luật sư cho biết, phiên tòa xét xử Nhà báo-Blogger Trương Duy Nhất sẽ được mở vào ngày 04-03-2014 tới đây tại Đà Nẵng.
Với riêng tôi, Nhất không phải người xấu. Nhất là nhà báo, là công dân rất quan tâm đến sự phát triển của đất nước. Nhất muốn được nói thật. Nhất muốn được cởi mở Tự do, Dân chủ. Vì thế mà Nhất đã thể hiện chính kiến của mình bằng cây viết. Viết ngắn, viết dài cũng là thể hiện cái ý kiến của mình với xã hội, với lãnh đạo mà thôi. Thích ông này, không thích ông kia là chuyện của mỗi người, nhưng không phải vì thế mà bẻ cong ngòi bút. Và đó mới là Trương Duy Nhất.
Chúng ta nên tập làm quen với lời nói thật. “Nói thật mất lòng”. Nhưng nói thật mà đúng thì có mất lòng cũng phải nói. Và người “mất lòng” cũng phải công nhận sự thật chứ?
Có ai dám chửi thằng nói thật công khai không? Tôi nghĩ, trước hết chúng ta nên tự xử con người thật của mình trước khi xử người khác…
Nguyễn Trọng Tạo
(FB Nguyễn Trọng Tạo)

Những câu nói “nao lòng” của Chủ tịch Quốc hội


(Dân trí) - Qui định… chết dân! Mỗi cửa giấy phép là một… cơ hàn! Làm luật… trên trời! Đó là nội hàm những câu nói của Chủ tịch Quốc hội tại phiên bàn về Luật Xây dựng sửa đổi tại UB Thường vụ ngày 21/2 vừa qua.
Về nội dung qui định… chết dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói nguyên văn: “Không biết phải mất bao nhiêu thời gian, bao nhiêu tiền mới “lo đủ” các loại giấy phép, giấy xác nhận để đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng. Quy định như vậy chỉ… chết dân”.
Một câu nói đầy sự thẩu hiểu, cảm thông của người đứng đầu Quốc hội. Ông hiểu rằng để có một tấm giấy phép xây dựng, cử tri của ông phải mất không biết bao nhiêu thời gian và tiền bạc. Thời gian đi về và tiền bạc cho những khoản mà chỉ có người đưa và người nhận biết.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng còn xót xa: “Thực tế người dân khi làm nhà, xây dựng, chạy được giấy phép cơ cực lắm. Mỗi cửa phải xin phép mà một cửa cơ hàn, tình hình hiện tại đang là như thế đấy”.
Nếu ở vế đầu, ông dùng cụm từ “cơ cực” thì ở vế sau của câu nói, ông dùng chữ “cơ hàn”. Cơ cực và cơ hàn. Khó có từ nào diễn tả xót xa, cay đắng hơn nhưng cũng khó có từ nào chính xác hơn để chỉ một thực tế trong việc xin giấy xây dựng phép hiện nay.
Rồi người đứng đầu cơ quan lập pháp băn khoăn: “Không biết hiện tại một công trình xây dựng giờ cần bao nhiêu loại giấy phép. Có luật mới sẽ bớt được giấy nào?”. Đây cũng là mối lo thường nhật của tất cả những ai đã từng phải lặn lội đi xin giấy phép xây dựng. Nó như một mê hồn trận với những qui định chồng chéo, đan xen, rắc rối và luẩn quẩn như thuyết “quả trứng – con gà”: Có hộ khẩu mới được mua nhà và có nhà mới được nhập khẩu đã từng tồn tại dai dẳng một thời.
Và ông lo lắng với những qui định giời ơi, ban hành để ban hành nhưng chẳng mấy đi vào cuộc sống bởi ông hiểu rằng đó là cách làm luật… “trên trời” trong phòng máy lạnh của một số công chức vô cảm. Họ ban hành những qui định có lợi cho họ nhất, thậm chí để “hành dân là chính”: “Phải đưa cuộc sống vào luật chứ luật ban hành với các quy định… trên trời thì luật làm sao đi vào cuộc sống được”.
Trong một phiên họp, người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất và cũng là cơ quan lập pháp đã bày tỏ hầu hết những cung bậc của tình cảm.
Đó là sự thấu hiểu, cảm thông, xót xa, băn khoăn và lo lắng… Tất cả những điều trên cũng đủ nói lên cái bất ổn của Luật xây dựng nói riêng và cái tư duy “làm luật” hiện nay nói chung.
Song qua những phát biểu trên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chúng ta có quyền hi vọng rằng Luật xây dựng sửa đổi sẽ có những chuyển biến cơ bản, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của cuộc sống bởi nhà ở và quyền có nhà ở là một trong những yếu tố phản ánh bản chất của một xã hội mà Đảng và Nhà nước ta đặt là trọng tâm.
Tại Pháp lệnh về nhà ở đã ghi rõ: "Công dân thực hiện quyền có nhà ở bằng việc tạo lập hợp pháp nhà ở cho mình hoặc thuê nhà ở của chủ sở hữu khác theo quy định của pháp luật".
Nhà ở là quyền của mỗi công dân. Xin đừng vì những “thủ tục mê hồn” để người dân phải “tha cư” ngay trong căn nhà của chính mình.
Bùi Hoàng Tám

Từ Sochi đến Kiev và bài học cho Putin

Như một điềm gở, Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 với chi phí 50 tỷ đô la, cao nhất từ trước tới nay, ngay trong ngày khai mạc hoành tráng đã có một sự cố. Lẽ ra năm vòng tròn biểu tượng cho Olympic phải sáng lên trên sân vận động, thì có một vòng không sáng, gây trò cười và chế giễu trên thế giới ảo cùng với tin đồn về bạn gái mới của Putin.
Chuyện vui tới mức, Konstantin Ernst, tổng chỉ huy màn khai mạc Sochi, xuất hiện trong lễ bế mạc với cái áo t-shirt có logo Olympic 4 vòng tròn. Người xem không khỏi thán phục trình độ vui nhộn của người Nga, biết xấu hổ và chấp nhận thất bại. Biết được như thế, lần sau Konstantin sẽ không phạm sai lầm.
Thế vận Sochi là mong ước của Putin muốn cho thế giới biết sức mạnh của nước Nga đang trỗi dậy. Chi 50 tỷ đô la, ông định dùng tiền như một miếng võ hiểm judo “quật ngã, đè, siết cổ và khóa tay chân” đối phương.
Từ thủ tướng thành tổng thống, rồi thủ tướng, rồi quay lại làm tổng thống, Putin không phải vừa. Nhưng quay lại nhiệm kỳ 3 tổng thống, hình ảnh Putin đã nhạt đi rất nhiều. Ông thành con rối lật đật trên chính trường.
Hình như tuổi càng cao, càng nắm quyền lực lâu, ông càng mắc sai lầm. Cho Snowden, một con tốt hủi của nước Mỹ, vào trú ngụ ở Moscow, Putin đã mất uy tín nghiêm trọng. Chọc được Hoa Kỳ về chuyện nghe lén, nhưng nước Nga lại bị phản thùng mà không biết và đau hơn nhiều. Đó là Maidan, nghe na ná như Snowden.
Sochi không có những chính khách lớn tới dự như Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh và nhiều tên tuổi chính trị cao cấp khác. Nhưng đó là chuyện nhỏ.
Thiếu một vòng tròn. Ảnh: internet
 Olympic 1980 Liên Xô dính vào vụ chiến tranh Afganistan, bị cả thế giới tẩy chay. Cho dù màn kết là con gấu Nga bay lên trời, nhưng sau đó 10 năm, Liên Xô biến khỏi thế giới.
34 năm sau, sự tẩy chay dường như lặp lại, ở mức độ thấp hơn, nhưng thiệt hại khôn lường. Chọn đúng thời điểm Putin đang mải mê trượt tuyết ở Sochi, xem chân dài biểu diễn trên băng, phe chống đối Yanukovych ở Ukraine đã làm nên cuộc cách mạng Cam ở Maidan.
Sợ khủng bố Sochi do người Chesnia sẵn sàng cảm tử, Putin không thể ngờ hàng trăm ngàn dân Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc đã “khủng bố” cả nước Nga, tại Kiev cách Sochi gần 1000km.
Vụ trả đũa Snowden này mới thực sự là đòn hiểm của Obama. May mà tổng thống Hoa Kỳ không đến dự. Chuyện gì sẽ xảy ra khi cả chủ lẫn khách chào đón nhau, nhưng trên tivi đưa cảnh người biểu tình và an ninh bắn giết nhau trên quảng trường Maidan, rồi Yanukovych chạy trốn. Hay đây chính là lý do Obama từ chối vì biết trước kế hoạch của ai đó.
Trong vài tuần, thế vận hội mùa Đông diễn ra bình thường, không có sự cố nào đáng tiếc. Nhưng để cho biểu tình phế truất tổng thống Ukraine mới là sự cố đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm chính trị của Putin.
Cho dù Crime, Sevastopol, miền đông Ukraine có ly khai, cho dù khí đốt có bị cắt, giá xăng dầu có tăng lên trên thế giới, thì cái giá Maidan là chén rượu đắng, khó nuốt trôi.
Thiếu một vòng tròn. Ảnh: internet
Nhớ lại lễ khai mạc, 5 vòng biểu tượng của Olympic tại Sochi, một vòng không sáng. Đó là điềm gở mất Ukraine, Putin không thể ngờ tới. Cho dù trong phiên bế mạc, 5 vòng đã đủ. Nhưng Ukraine hoàn toàn biến khỏi tầm nhìn của nước Nga.
Putin làm gì trong bối cảnh hiện nay. Hãy biết chấp nhận thất bại như Konstantin Ernst mặc áo t-shirt 4 vòng tròn. 3 nhiệm kỳ tổng thống, 2 nhiệm kỳ thủ tướng, là quá đủ cho một con lật đật và matryoska.
Nếu định đưa nước Nga thành hùng mạnh, Putin không nên dùng tiền, khí đốt và dầu mỏ, an ninh, quân đội, làm vũ khí bảo vệ Kremlin và đi thương lượng quốc tế. Saddam Hussen, Gaddafi, và bao kẻ xứ Arab dùng dầu mỏ với bạc tỷ đô la, vũ khí đầy người, để ngự trị trên ngai vàng, cuối cùng vẫn bị treo cổ hay chui ống cống.
Quốc gia dựa vào tài nguyên để phát triển thường xảy ra tham nhũng, bởi những kẻ quyền thế bỗng nhiên có đống của trong tay. Đất nước không thể đi lên vì tranh chấp quyền lợi nhóm. Tài nguyên chỉ có hạn, đào đi bán mãi rồi cũng hết.
Hãy biến nước Nga thành thể chế dân chủ thực sự. Đó mới là tài nguyên vô giá cùng với khu Siberia rộng lớn giầu có, đưa nước Nga và bạn bè đi lên trong hào quang và hạnh phúc.
Năm nay ngoài 60 tuổi, Putin vẫn còn thời gian để thay đổi.
HM. 23-2-2014

Konstantin Ernst với t-shirt
Konstantin Ernst với t-shirt thiếu một vòng vẫn vui.
Kiev và Sochi cách nhau 1000 KM.
Kiev và Sochi cách nhau 1000 KM.
Olympic Sochi đã bế mạc.
Olympic Sochi đã bế mạc. Người Nga cũng vui.
Quảng trường Maidain cũng vui không kém.
Quảng trường Maidain cũng vui không kém.
  Hiệu Minh
  (Blog Hiệu Minh ) 
Ván cờ chơi bằng tốt. Ảnh: internet

Con tốt Snowden trên bàn cờ Mỹ – Nga –Trung

Ván cờ chơi bằng tốt. Ảnh: internet =>
Nói đến chơi cờ tướng, dân Trung Quốc là số một, nhưng cờ quốc tế, Nga lại đứng đầu. Dân chơi cờ giỏi phải biết dùng tốt. Hiện hai quốc gia Nga Trung đang chơi con tốt Snowden dí vô cung con hậu Tự Do (Nữ thần Tự do) của Hoa Kỳ.

Không hiểu bằng cách nào mà Snowden bay đến Hong Kong, phần lãnh thổ “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, tổ chức họp báo, gây ra vụ lộ mật chấn động thế giới. Anh cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ theo dõi các cuộc điện thoại và trao đổi internet, vi phạm quyền riêng tư được Hiến pháp Mỹ bảo vệ.
Việc tổ chức ở Hong Kong vốn được cho phép dân chủ, nhân quyền hơn, và mang giá trị phương Tây nhiều hơn, Trung Nam Hải đã chơi con bài Snowden với bàn tay đeo găng.
Trong quá khứ, Hoa Kỳ luôn cáo buộc Trung Quốc tìm cách thâm nhập mạng và ăn cắp tin tức. Nhưng cuộc họp báo tại Hong Kong đã “tố ngược” Hoa Kỳ, làm cho cao bồi há miệng mắc quai.
Sau khi “hoàn thành nhiệm vụ trên giao” được vài ngày, không hiểu ai xui ngon xui ngọt thế nào mà Snowden bay đi Moscow với hy vọng sang tỵ nạn chính trị nước thứ ba.
Có lẽ Trung Quốc thâm nho và thực dụng đã “đuổi khéo” anh ta ra khỏi lãnh thổ càng sớm càng tốt. Họ cần nhất là “cái loa” Mỹ tố cáo Mỹ cũng vi phạm an ninh mạng và kể cả nhân quyền, khi theo dõi chính đồng bào mình, thì đã xong rồi.
Hiện Snowden đang trốn ở sân bay Moscow sau ba tuần nhưng không thể sang nước khác bởi hộ chiếu đã bị Hoa Kỳ hủy. Trông anh có vẻ gầy đi, và nói năng đỡ hùng hổ hơn. Putin nhắc, ở tạm thì cứ ở, đừng “lộ mật” nữa, rách việc.
Người Nga đang ôm mối bung xung Snowden. Bắt và giao lại cho phía Mỹ cũng không được, chả lẽ nước lớn lại khuất phục Mỹ. Giữ Snowden, Nga cũng chẳng được gì. Thông tin mật mà Snowden có thể có thì Trung Quốc đã hớt tay trên rồi.
Suy cho cùng, Snowden chẳng còn mang giá trị tình báo nữa. Anh chỉ là con tốt vào lúc mãn cuộc nhưng đang chiếu quẩn.
Trung Quốc cực cao tay trong vụ Snowden. Chắc Putin vô cùng hận đồng nhiệm Tập Cận Bình đã đẩy con tốt sang sông Volga, làm cho quan hệ Mỹ – Nga vốn cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, nay càng thêm phức tạp. Tin ngày 16-7-2013 cho hay, anh chàng cựu CIA Snowden vừa chính thức xin tị nạn ngắn hạn ở Nga đẩy Putin vào thế khó xử hơn.
Edward Snowden. Ảnh: WP.
Edward Snowden. Ảnh: WP.
Tuy thế, Nga và Mỹ không thể vì một “giá trị tình báo bằng zero” mà làm hỏng quan hệ vốn lớn hơn nhiều. Có chăng đó chỉ là cớ để điều ong tiếng ve về gián điệp mạng, về nhân quyền, khi cần thiết mà thôi.
Trung Quốc mượn tay người Nga chơi con tốt Snowden. Dí tốt vô cung điện Kremlin, làm rung chuông nhà thờ thánh Pier tại quảng trường Đỏ và Nữ thần Tự Do của Nhà Trắng bị chiếu vào chỗ hiểm.
Dân Nga chơi cờ Vua vốn đẳng cấp Quốc tế. Con tốt hủi lúc cờ tàn vô cùng quan trọng. Khéo ra họ cũng “đổi chác” được gì đó sau vụ này. Nhưng để tốt lụt, coi như trận đấu không có kẻ thắng.
Cho dù cuối cùng Snowden bị dẫn độ về Mỹ hay thoát sang nước khác, ba siêu cường vẫn tiếp tục là đối tác và là đối trọng của nhau. Chẳng vì Snowden mà dùng pháo, mã, tịnh để choảng nhau, mất đi quan hệ của các ông lớn.
Trong lúc chưa ngã ngũ, cứ tạm xem con tốt không có đường lui Snowden đang nhích từng bước một trên bàn cờ Mỹ-Nga-Trung. Xuất quân là Trung Quốc, nhưng chơi cờ tàn lại thuộc về Nga – Mỹ.
Ну, погоди! (tiếng Nga - Hãy đợi đấy)
HM. 16-07-2013
 

Nứt trụ cầu nghìn tỷ ở Hà Nội: Do xây bằng… gạch?

http://static.vtc.vn/uploaded/hoatt_xh/2014_02_19/jpqz16.jpg?width=498   Nứt trụ cầu Vĩnh Tuy: Giật mình chất lượng công trình
Trụ T22 là một trong những trụ chính quan trọng của cầu Vĩnh Tuy   -      Vết nứt kéo dài từ mép đất lên dầm khoảng 20m
http://vtc.vn/xa-hoi/nut-tru-cau-vinh-tuy-do-xay-bang-gach-580731.html
(VTC News) – Có ý kiến cho rằng thay vì đổ cả khối bê tông, người ta đã xây gạch vào lõi thân trụ cầu Vĩnh Tuy nên mới có chuyện “bị nứt”. 
Những ngày qua, báo chí rầm rộ đưa tin dưới các dầm trụ chính của cầu Vĩnh Tuy xuất hiện nhiều vết nứt dọc. Cụ thể, tại dầm trụ H22 vết nứt đã kéo dọc dầm từ đất lên kèm theo đó là nhiều vết nứt ngang khác. Vết nứt đã tạo thành rêu, có nước chảy ra.
Ngày 19/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra hiện trường, ghi nhận vết nứt dọc trụ H22, rộng 2,3-2,6 mm, dài khoảng 10 m. Nguyên nhân được cơ quan này đưa ra là do co ngót bê tông và vết nứt không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, nên trụ H22 vẫn đảm bảo khai thác an toàn.
Nứt do xây bằng… gạch?
Nứt trụ cầu nghìn tỷ ở Hà Nội: Do xây bằng… gạch? Ông Bùi Danh Liên
Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội nói: “Tôi cho đó là điều đáng tiếc vì đó là công trình nghìn tỷ có tính vĩnh cửu. Dù vết nứt như thế nào thì đó cũng là thiếu sót của bên nghiệm thu”.
Sáng 19/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội – đơn vị quản lý cầu, đã tổ chức kiểm tra hiện trường với thành phần gồm Ban quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông; Tổng cồng ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải; Đơn vị tư vấn giám sát: Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải; Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn; Tổng công ty xây dựng Thăng Long; Tổ chuyên gia hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh  Tuy.
Sau đó, họ đã đi tới kết luận nguyên nhân có thể do co ngót bê tông.
Với kết luận này, ông Liên bình luận: “Ngay cả nhà cao tầng chứ đừng nói gì cầu nghìn tỷ nếu vì co ngót bê tông mà bị nứt thì cũng rất nguy hiểm. Do vậy, phải dùng máy soi bên trong xem có vấn đề gì không.
Tôi thấy dư luận đang đồn thổi là ở bên trong thân trụ cầu đó người ta đã dùng gạch xây, sau đó đổ bê tông lên. Nếu đúng thế thật thì rõ ràng kết cấu của thân trụ cầu không liên tục. Kết cấu bê tông bao giờ cũng phải thành một khối”.
Nứt trụ cầu nghìn tỷ ở Hà Nội: Do xây bằng… gạch? Vết nứt ở cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: Internet)
Từ những nhận định trên, ông Liên nhấn mạnh: “Chúng tôi đề nghị phải thành lập một ban thanh tra chất lượng cầu Vĩnh Tuy do thanh tra của Nhà nước đứng đầu. Không thể tùy tiện kết luận nguyên nhân là do co ngót bê tông, không đáng quan ngại và không ảnh hưởng tới khả năng chịu tải được.
Dù không có trình độ khoa học, kỹ thuật, nhưng chúng tôi cũng rất băn khoăn về việc đó.
Phương án xử lý bằng cách bơm keo vào vết nứt chỉ là giải pháp tạm thời còn khắc phục triệt để tình trạng này lại là chuyện khác. Trước tiên, Hà Nội phải nhận sự cố này do họ gây ra đã còn cái nhà sắp đổ phải tôn thêm móng hay tường lại là chuyện khác.
Phải truy đến cùng lý do vì sao để cây cầu nghìn tỷ đó bị nứt cả về mặt quản lý nhà nước lẫn kỹ thuật. Có những cây cầu tồn tại mấy chục năm qua không nứt, tại sao cầu Vĩnh Tuy vừa mới được đưa vào sử dụng chưa lâu đã nứt? Không phải đơn giản chỉ nhìn bằng mắt như thầy bói xem voi mà phán thế được”.
Tuổi thọ cầu sẽ bị ảnh hưởng
Nứt trụ cầu nghìn tỷ ở Hà Nội: Do xây bằng… gạch?
PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ – Đại học giao thông vận tải Hà Nội (Ảnh: TPO)
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên VTC News, PGS-TS Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường bộ – Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội bác bỏ giả thiết ông Liên đưa ra.
“Làm gì có chuyện người ta xây bằng gạch ở trong. Một công trình mang tầm cỡ quốc gia như thế làm gì có chuyện xây bằng gạch? Tào lao!”, ông Cậy nói.
Bình luận về nguyên nhân dẫn tới vết nứt này, PGS- TS Bùi Xuân Cậy phân tích, nói chung với thân trụ là một khối bê tông khi đưa vào sử dụng thường thì bao giờ cũng có vết nứt.
“Người ta kết luận là do co ngót bê tông, nhưng tôi nghĩ muốn biết kết cấu có bị sao hay không thì phải đo, “thăm khám” mới biết được.
Nếu bị nứt do kết cấu bên trong thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, qua quan sát tôi thấy khó có khả năng thân trụ bị nứt do kết cấu hay nứt ở dầm. Nếu vết nứt nhỏ thì cũng có thể do co ngót bê tông thật. Trụ đó có cốt thép và kết cấu lớn như thế thì khó xảy ra khả năng bị nứt do khả năng chịu lực kém.
Nếu chỉ đơn giản là do co ngót bê tông thì không vấn đề gì cả. Chỉ cần bơm keo bảo vệ cốt thép là xong. Nhưng tất nhiên vết nứt sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của cây cầu”, ông Cậy cho biết.
Mới đây, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho hay, ngày 21/2, đoàn công tác đã kiểm tra vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, song kết quả phải chờ đơn vị kiểm định đánh giá.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả về vấn đề này.
Minh Quân
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét