Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Của để dành ngày một giảm - Việt Nam bây giờ không còn là Việt Nam ngày xưa nữa!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Rợp bóng cờ đỏ sao vàng trên Biển Đông (Infonet). Hội nghị UPR thảo luận, thông qua báo cáo của Việt Nam  -(RFA)   —   Trên 200 nước khuyến nghị Việt Nam tại UPR 2014-Liên Hiệp Quốc  -(RFA)    —    LHQ công bố danh sách khuyến nghị nhân quyền cho VN  -(VOA)   —   Hà Nội: ‘Chỉ trích nhân quyền VN tại UPR không khách quan, thiếu chính xác’  -(VOA)
Việt Nam đối thoại thẳng thắn, cởi mở về nhân quyền  – (VOV) -Báo cáo UPR được thông qua cho thấy tinh thần đối thoại thẳng thắn cởi mở, chân thành và nghiêm túc của Việt Nam
Video :  RSF: ‘VN hãy thôi lừa bịp thế giới về thành tích nhân quyền’  -(VOA)   —   Báo Nhân Dân đòi cấm nhưng lại ‘share’ Facebook  -(NV)
Việt Nam nếm những chiếc Big Mac đầu tiên  -(RFA)   —  Phát ngôn nhân trẻ nhất của bộ ngoại giao Việt Nam  -(RFA)
Ngày tết nói chuyện văn hóa rượu vang (p.2 và hết)  -(RFA)   —  Hàng ngàn người Sóc Trăng đổ xô làm ‘chứng minh nhân dân’  -(NV)

Facebook và nỗi ám ảnh của nhà cầm quyền  – (Lê diễn Đức -RFA)
Chính trị là phân bố lợi tức  -(Ngô nhân Dụng -NV)    —    ‘Sặc mùi cải lương’?!  – (Du tử Lê -NV)
Vì sao cần bàn về tính quốc gia của VNCH và tính chất pháp lý của việc thống nhất đất nước  -Dương Danh Huy và Phạm Thanh Vân  -(Boxitvn)

Hòa hợp và hoà giải để đưa đất nước phát triển  – Phan Nhật Quang  -(Boxitvn)
Thư Nguyễn Khắc Viện gửi Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Hữu Thọ  -(Boxitvn)
Ngày Xuân nhớ Nguyễn Khải  – Lê Phú Khải  -(Boxitvn)
Thư Nguyễn Khắc Viện gửi Trường Chinh về trường hợp Võ Nguyên Giáp, Hoàng Minh Chính  -(Boxitvn)
Kiểm điểm Định Kỳ Phổ Quát – Tóm lược Thông cáo Báo chí  -(DLB)
Phái đoàn “bỏ chạy” hồ sơ nhân quyền – Khúc ruột xa và Đống ruột gần -(DLB)
Thành quả của Chúng Ta trong UPR -(DLB)
Thông cáo báo chí của các nhóm dân sự độc lập vận động cho Nhân quyền Việt Nam -(DLB)
Việt Nam bị LHQ khuyến nghị 227 điểm về quyền con người. -(DLB)

Cái thùng nứt cũng biết xấu hổ  -(TVN) - Loại mặt dày láng bóng nhung nhúc thịt như thủ lợn thì có biết xấu là gì- Cứ ăn cho nhiều là được…
Sống không nhìn lui, sống không nhìn tới -(TVN) - Cao huy Thuần -DNSG   —  ‘Không cúi không quỳ’ dễ bị tinh giản?  -(VNN)
Tượng Phật lạ đột ngột xuất hiện giữa Thủ đô  -(VNN)
Tổng cục thuế ‘để mắt’ tới ‘cha đẻ’ game Flappy Bird  -(TN)   —   Nguyễn Hà Đông tuyên bố gỡ Flappy Bird khỏi App Store và Google Play  – (TNO) “Cha đẻ” Flappy Bird vừa tuyên bố trên tweet lúc 2 giờ sáng nay 9.2 rằng anh sẽ hạ Flappy Bird vào đêm nay mà không nói rõ lý do.   —  Flappy Bird bị xóa khỏi App Store và Google Play đêm nay  -(VNN)   >>>   Đạo diễn nói gì khi Táo quân năm nay bị chê?
Xếp hàng mua vàng như thời bao cấp  -(TNO)
Tết của người nghèo   -(TN)  – Hiếm có năm nào giá hàng hóa, dịch vụ vào dịp tết cổ truyền của dân tộc lại chiều lòng người nghèo như tết này. Đối với người nghèo, do thu nhập, sức mua thấp, nên cái được họ quan tâm nhất đối với Tết Nguyên đán là giá cả.
‘Phú ông xin đổi nắm xôi, Bờm cười!’   -(TN) -Những ngày đầu năm Giáp Ngọ đọc bài “Thiếu kiến thức và sĩ diện: Người Việt quá dễ dãi với giá cả” của tác giả Hoành Nhật Phong đăng trên báo Thanh Niên Online mà cảm thấy buồn cười, nhưng bài báo cũng gợi cho người đọc nhiều trăn trở suy tư…

Quảng Bình: Phóng thích “tàu lạ” vi phạm lãnh hải Việt Nam  -(LĐ) – Chiều nay (8.2), tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa lập biên bản cảnh cáo và phóng thích một “tàu lạ” ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Các đối tượng xâm phạm lãnh hải đều mang quốc tịch Trung Quốc.
Tàu Trung Quốc xâm phạm, không “thích phạt” chỉ “thích phóng”  -(Chepsuviet) -Ngược lại, với tàu cá của Việt Nam, đang hoạt động trong vùng biển chủ quyền của mình, lại nhiều lần bị Trung Quốc chặn bắt, cướp phá, đánh đập thuyền viên. Ngay trước đó, ngày 3/3/2012, phía Trung Quốc đã bắt giữ 2 tàu cá VN và 21 ngư dân, đòi tiền chuộc 11.000 USD. Vụ việc gần đây nhất xảy ra ngày 2-1-2014, nhưng nửa tháng sau báo mới đưa tin (mời xem Chép sử tháng 01-2014).  Dẫn những Tin này :   -Quảng Bình:  Phóng thích tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam   – (Dân trí)  —-  Khánh Hòa: Đề nghị xử phạt 2 tàu Trung Quốc  – (Dân Việt)   —  Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang -(Haydanhthoigian)
3 tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc cùng lúc xuất hiện ở Biển Đông  -(Soha)  – Đây là một sự kiến đáng chú ý bởi hiếm khi thấy nhiều tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Trung Quốc cùng lúc xuất hiện như vậy.
Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Già néo đứt dây   – (PetroTimes) – Trung Quốc đang trên đường trở thành nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và để giải cơn khát năng lượng ngày càng trầm trọng, Bắc Kinh đang vươn “vòi bạch tuộc” tới bất kỳ nơi nào có năng lượng trên thế giới. Đây là một trong những nguyên nhân chính tạo ra sóng gió, bất ổn tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Lễ hội hữu hảo nơi biên giới  -(TP)  -Thanh niên Trung Quốc vui vẻ sang Đồng Đăng trảy hội.
Công bố đường dây nóng “xử lý” cán bộ dùng xe công đi lễ hội   – (GDVN) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa công bố số điện thoại đường dây nóng nhằm quản lý và phát giác xe công đi lễ chùa trong giờ làm việc.   —   Phớt lờ lệnh cấm, xe biển xanh dùng túi nilon che biển để đi lễ  -(Soha)

Quang gánh mộng mơ và vết chai vô thức  – SGTT.VN – Dù có ngồi máy lạnh, dù có nấu bếp gas và ngủ giường nệm, nhưng cảm giác một đôi quang gánh trên vai vẫn luôn hiện diện. Bạn loay hoay hoài mà không cách gì đặt nó xuống được. Vì sao?  ….  Hỏi chồng đâu, bà trả lời mất rồi. Hỏi mất lâu chưa, bà nói khi thằng nhỏ ba tuổi và bây giờ nó đã 29. Hỏi vì sao mất, bà nói đi bộ đội ở Cam. “Thấy người ta về nhưng chồng mình thì không. Tôi không nghĩ ổng bị lạc đơn vị. Có quá nhiều người chết bên đó. Nếu lạc thì cũng đã bao nhiêu năm rồi còn gì, con người thì biết đường tìm về quê bản chứ…”

Vẫn còn đó, người Cham Bini ở Campuchia  – Inrasara – Ảnh của Inrajaya -(DCVOnline)
Khi một nhà thơ xem tranh »  –   -(ĐCV) - Trong mục Đối Thoại trên tạp chí văn học nghệ thuật mạng Tiền vệ. Họa sĩ Trịnh Cung viết có vẻ hằn học và thóa mạ tôi trong một bài feeback ngắn có…
Tát Nước Gầu Dây  -(Hiệu Minh)  – Có trên 100 còm “bàn” về cái hình tát nước gàu giai của Ông Hồ. -Cái gầu này đâu có gì lạ, nhưng rất khó tát hơn cái đạp guồng – khoảng trước sau 1970 ở Miền Tây tát cá có khi lấy cái thùng dầu lửa con Gà, cái Can…cắt miệng, lấy 4 sợi dây gì dó ,khoét lỗ nhỏ, cột 4 sợi cũng tát ngon lành , có nhiều người chưa tát nên không hiểu, nếu như cái gàu đan tre…bán ở chợ, ai mạnh có thể không cần đứng “thủ thế” vẫn tát được , nhưng tát chừng vài chục gàu, còn tát lâu dài phải “thủ thế” (chân tiền chân hậu) chớ không thì nhất định nhảy xuống sòng.

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển: Nhà cầm quyền cs VN muốn bắt tôi!  -(DCCT)  -Ông Nguyễn Bắc Truyển giải thích rõ hơn: “Họ bắt tôi để không còn ai lên tiếng cho bà con PGHH, các nhà đấu tranh cũng như các tù nhân chính trị bị đàn áp ở khu vực này. Họ bắt tôi để không có đám cưới của vợ chồng tôi. Họ muốn bắt tôi lâu rồi từ khi tôi đi thăm Phái đoàn Hạ Viện Hoa Kỳ [vào ngày 10.08.2013 vừa qua].”
“Lúc nào, ở trong nhà, tôi cũng để sẵn một túi đồ có vài bộ đồ, vài trăm ngàn đồng, một ít dầu, một ít kem đánh răng và dặn với vợ tôi là “khi nào anh bị bắt thì lấy túi đồ này đưa cho anh”. Tôi đã sẵn sàng đi tù nhưng nhà cầm quyền phải bắt cho đúng và phải có lệnh bắt, chứ tôi không để họ bắt tôi như là bắt cóc, hoặc đưa lên đồn công an đánh cho đến chết… như thế là sai pháp luật. Nếu tôi đồng ý cho họ bắt như vậy, có nghĩa là tôi cổ vũ cho họ vi phạm pháp luật nên tôi kiên quyết phản đối kiểu bắt người trái pháp luật này.” Ông Nguyễn Bắc Truyển khẳng khái nói.
Dân đói, quan quyền vẫn ăn chặn gạo cứu đói  -(NV)

KINH TẾ
Tập đoàn bán lẻ Thái mở chuỗi siêu thị Robinson ở Việt Nam  -(VOV)   —   Phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, sữa rục rịch tăng giá -(VOV)
Xuất khẩu điện thoại sụt giảm mạnh  -(VnM)   —  Đánh thuế 65%, Rượu bia tăng giá mạnh  -(VEF)   —   Thép Việt dễ gãy  -(VEF)
McDonald’s vào Việt Nam: Ai mừng, ai đắn đo?  -(TN)

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Rót xăng làm cháy nhà, 5 người nhập viện cấp cứu  -(VOV)   —  Cháy cạnh trụ sở ngân hàng, thiêu rụi nhiều đồ đạc  -(VOV)
16 công nhân ở Hải Phòng bị ngộ độc là do món cá thu  -(VOV)   >>>  Phạt 30 triệu đồng xe giường nằm do nhồi nhét kháchHàng nghìn người Sài Gòn xếp hàng mua McDonald’s -(VnEx)
Táo tợn gây ra hàng chục vụ cướp tài sản của phụ nữ -(VnM)    —   Người dân vây bắt xe biển đỏ đổ lén chất thải  -(TT)   —   Điều hành ‘hợp đồng’ giết người từ trại giam  -(TN)   >>>   Đánh gục cô gái rồi hiếp dâm   >>>   Phát hiện xác chết nữ đang phân hủy
Ngồi xe lăn, Việt kiều bị lấy mất xách tay  -(NV)

QUỐC TẾ

Philippines cảm ơn thế giới qua twitter, facebook, billboard  -(RFA)
60-100 nhà đấu tranh tập trung về Khúc Phụ, Sơn Đông  -(RFA)   –  Chuyên gia: Lịch sử Trung Quốc chứng minh chủ quyền lãnh hải  -(VOA)Bão tuyết gây thương vong tại Nhật   -(RFA)
Giao tranh tái diễn quanh Homs, Syria  -(RFA)   —  Giao tranh gây trì hoãn cho việc đưa hàng cứu trợ tới thành phố Homs ở Syria  -(VOA)
Iraq :  Tỉnh trưởng Anbar ra tối hậu thư cho phiến quân   -(RFA)
Cảnh sát Campuchia truy lùng kẻ giết nhà báo  -(RFA)   —   Gia đình các công nhân may mặc Campuchia bị giết đòi công lý  -(VOA)
LHQ: Số tử vong của thường dân ở Afghanistan gia tăng trong năm 2013 -(VOA)   –   LHQ: Thương vong thường dân ở Afghanistan đang tăng -(VOA)
Iran mở lại cuộc đàm phán với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế -(VOA)
Các giới chức Âu châu lên án phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ -(VOA)    —   Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ từ chối bình luận về cuộc gọi bị tiết lộ -(VOA)   —  Tổng thống Obama muốn nới rộng cơ hội cho tất cả mọi người Mỹ -(VOA)   —    Mỹ đoạt huy chương vàng đầu tiên tại Thế vận hội Sochi  -(VOA)
Công dân Mỹ bị giam ở Triều Tiên bị đưa về 1 trại tù lao động khổ sai -(VOA)
Thủ đô Bosnia yên tĩnh sau những vụ bạo động -(VOA)
Kẻ khống chế máy bay Thổ Nhĩ Kỳ muốn thả tù nhân ở Ukraine  -(VOV)
Công dân Ukraina suýt thành không tặc Sochi đòi trả tự do tù nhânNgười Hàn Quốc mong muốn thay đổi chính sách quân dịch  -(VOA)
Tàu chiến Iran tiến sát biên giới Mỹ  -(VNN)
Nga sẽ viện trợ cho Bắc Triều Tiên 50 nghìn tấn ngũ cốc – (Kichbu)

Thủ tướng Nhật: Đàm phán lãnh thổ không nên kéo dài sang thế hệ sau  -(GDVN)   —   Quan chức Nhật Bản bày tỏ đồng tình với Tổng thống Philippines về TQ  -(GDVN)    —   Mỹ tái cam kết bảo vệ Nhật Bản theo hiệp ước đồng minh 1960   -(SM)
Quân đội Trung Quốc và những thủ đoạn đáng sợ của kẻ yếu  -(Soha)

Việt Nam bây giờ không còn là Việt Nam ngày xưa nữa!

Sang năm mới Giáp Ngọ, ngoài phân tích các vấn đề khó khăn, chúng ta cần nhận ra những điểm sáng để tận dụng phát triển. Với tâm thế đó, chúng ta có thể dựa vào các biến chuyển sau để hy vọng có một sự vượt thác cho dân tộc.

nhóm tình nguyện Nhân ái trao các xuất cơm cho người nhà các bệnh nhân nghèo (nguồn: internet)
Thứ nhất, nhà nước không còn né tránh lỗi thể chế – nguyên nhân gây ra khủng hoảng kinh tế, bất bình đẳng xã hội và suy thoái đạo đức. Nền kinh tế bị quỵ gục do tham nhũng, sử dụng lãng phí nguồn lực con người, tài chính và tài nguyên. Xã hội bị chia rẽ bởi bất bình đẳng sâu sắc dẫn đến sự tích tụ bức xúc trong dân chúng. Nghiêm trọng hơn, con người mất niềm tin vào nhau, sẵn sàng đạp lên quyền của người khác vì lợi ích của riêng mình, theo đuổi các giá trị giả tạo hơn những giá trị nhân văn. Những vấn đề này đã tác động trực tiếp vào lương tri của nhiều người lãnh đạo, khiến họ hiểu phải bắt tay giải quyết vấn đề, không thể né tránh. Nhìn thẳng vào sự thật, hành động không chỉ vì sự tồn tại của Đảng cộng sản, mà còn vì số phận của một dân tộc hơn 90 triệu sinh mạng con người đã trở thành mệnh lệnh của thời đại.

Thứ hai, người dân trong khủng khoảng kinh tế, xã hội, và niềm tin vào tương lai dân tộc, đã đặt những câu hỏi về sự phù hợp của mô hình kinh tế, xã hội, và chính trị Việt Nam đang theo đuổi. Họ không còn lắng nghe một chiều, bắt đầu phê phán những khẩu hiệu mang tính tuyên truyền, và đặc biệt quan tâm hơn đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình. Có thể nói, khủng hoảng đã làm người dân thức tỉnh và hiểu cuộc sống của họ không thể chỉ trông chờ vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, họ phải là người tự có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Đây chính là tiền đề cho một xã hội biết suy nghĩ độc lập, biết phản biện, và trưởng thành trong việc tự giải quyết các vấn đề của mình.

Thứ ba, người dân đã hành động sau một thời gian chờ đợi, “ném đá” và than thân trách phận. Những giải pháp có thể rất nhỏ, mang tính cá nhân và phản kháng như “tị nạn du học” - có nghĩa tìm học bổng và mang theo gia đình qua châu Âu hoặc Úc, hay tự trồng rau sạch, tự sản xuất lương thực cho riêng mình để đối phó với sự yếu kém trong quản lý thị trường và đạo đức kinh doanh. Có người tự thành lập các nhóm tình nguyện cứu giúp trẻ em nghèo, người bệnh không tiền, hay cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân bị oan sai. Nhiều trí thức bắt tay hành động vì một “ước mơ Việt Nam” giầu đẹp, đưa ra các sáng kiến cải cách giáo dục, hoặc phản hồi chính trực cho các cải cách kinh tế và chính trị. Đây là chỉ báo của một xã hội bắt đầu chuyển mình từ thụ động qua chủ động, từ chụp giật qua xây dựng.

Thứ tư, công nghệ đặc biệt là internet, truyền thông kỹ thuật số, và điện thoại di động thông minh đã cho người dân một không gian hoàn toàn mới với thông tin đa chiều. Người Việt Nam cảm nhận được sự tự do mới, và họ khát khao mở rộng hơn nữa tự do cho mình. Ban đầu bằng cách tự tạo ra các tổ chức dân sự, riêng biệt và gắn với lợi ích trực tiếp của bản thân. Dần dần, những không gian riêng biệt được mở rộng, kết nối với các không gian khác như là một sự phát triển tất yếu và tự nhiên. Không gian dân sự tạo sức ép cho những không gian truyền thống, một ví dụ điển hình là báo chí, gây ra những xáo trộn làm tiền đề cho những thay đổi về chất, mang tính chiều sâu sau này. Môi trường này đã ươm mầm và nhân rộng những cái tốt, kết nối những người có trách nhiệm để cùng hành động, và tạo ra sức mạnh tập thể vì một sứ mệnh chung: một Việt Nam tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Thứ năm, sau bao năm chưa vượt qua được sự chia rẽ bởi nhiều yếu tố như ý thức hệ, vùng miền, niềm tin và sắc tộc, người Việt Nam ngày càng hiểu chúng ta phải gạt bỏ những mâu thuẫn do lịch sử để lại, do những sai lầm trong quá khứ tạo ra, để đoàn kết cùng nhau xây dựng đất nước. Lợi ích dân tộc được nói đến một cách thực tế hơn, rõ ràng hơn, và gần với con người hơn trong vấn đề biển đảo, quan hệ với nước lớn, tự do cho người dân, và tính chịu trách nhiệm của nhà nước. Dù đường còn xa, đích đến còn dài, nhưng đây là những dấu hiệu của việc xây dựng một xã hội bao dung hơn, vì lợi ích thực chất cho dân tộc hơn.

Câu “Việt Nam bây giờ không còn là Việt Nam ngày xưa nữa” luôn luôn đúng, nhưng đặc biệt có ý nghĩa với chúng ta vào thời điểm này. Đảng cộng sản và nhà nước hiểu người dân bây giờ đã khác, họ đòi hỏi một cách lãnh đạo khác, một cách lãnh đạo minh bạch, thực chất và tôn trọng tự do cá nhân hơn. Người dân bây giờ cũng hiểu họ phải tự có trách nhiệm với cuộc sống của mình, tương lai của dân tộc, họ không thể thụ động đợi chỉ thị mà phải tự nghĩ và hành động vì những điều tốt đẹp cho mình và cộng đồng. Như vậy, điều đầu tiên chúng ta cần làm là nói lên suy nghĩ và mong đợi thật của mình để bắt đầu đối thoại xã hội, tìm đồng thuận, và sáng kiến tốt nhất không chỉ cho chúng ta mà cho cả tương lai con cháu sau này.
Bình Lê
Theo Diễn Ngôn

Của để dành ngày một giảm

Đáng tiếc là hầu như không có hoặc rất ít người sử dụng số liệu về GNI (tổng thu nhập quốc gia) trong khi chỉ tiêu này phản ánh đúng và thực chất hơn giá trị mà đất nước được hưởng – nhóm tác giả Bùi Trinh, Nguyễn Việt Phong, Bình Phan nhận xét trong báo cáo có tựa đề Khả năng phục hồi kinh tế: Cơ hội và thách thức. Cũng theo nhóm tác giả này, tỷ lệ tiết kiệm từ nền kinh tế giảm nhanh, đặc biệt từ năm 2006 đến nay.
 
Có người ví tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia giống như vàng ông cha để lại cho con cháu. Nhưng vì các cụ cất kỹ nên gia đình phải mời một người ngoài vào để lấy giúp và tất nhiên phải chia cho người ta một phần số của cải này. Toàn bộ số của cải lấy được, trước khi trừ chi phí thuê người tìm kiếm, sẽ được tính vào GDP (tổng sản phẩm trong nước). Gia đình đó có thể khoe với hàng xóm về tổng số vàng tìm được (GDP) nhưng thực chất, họ chỉ được hưởng một phần trong số gia tài của mình (GNI).
Nhóm nghiên cứu nêu ví dụ làm rõ hơn ý nghĩa của GDP và GNI, và cũng để nhấn mạnh, GNI mới là chỉ tiêu phản ánh thực chất hơn về nền kinh tế. Các số liệu cho thấy, GNI theo giá thực tế năm 2012 so với năm 2000 chỉ tăng 6 lần, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 2,15 lần. Xét theo 2 giai đoạn 2000 – 2006 và 2007 – 2012 thì GDP và GNI tăng bình quân tương ứng là 7,5% - 7,4%; và 5,9% - 5,3%. Điều này cho thấy độ doãng giữa tốc độ tăng trưởng GDP và GNI ngày càng lớn, cũng có nghĩa, luồng tiền ra ngày càng lớn và tổng thu nhập quốc gia ngày càng nhỏ so với GDP, nhóm nghiên cứu nhận định.
Tình hình từ năm 2011 đến nay, khi mấy động cơ nội của nền kinh tế suy trầm, chỉ có một động cơ ngoại (khu vực có vốn đầu tư nước ngoài – FDI – cả trực tiếp và gián tiếp) chạy tốt tuy có làm cho chỉ tiêu phù phiếm GDP được hưởng lợi trong tăng trưởng nhưng nguồn lực của quốc gia ngày càng suy kiệt. Ngoài ra, theo nhóm nghiên cứu, có thể nhận thấy tuy không hoàn toàn do khu vực FDI nhưng rõ ràng khu vực có vốn đầu tư trực tiếp góp phần quan trọng làm luồng tiền đi ra khỏi đất nước ngày một lớn. Theo tác giả Bùi Trinh, nếu năm 2000 phía Việt Nam phải chi trả cho nước ngoài 6.300 tỷ đồng thì đến năm 2009 phần phải chi trả sở hữu cho nước ngoài lên đến gần 91.000 tỷ đồng, chủ yếu là lãi tiền vay và doanh nghiệp FDI chuyển lợi nhuận về nước. Điều này cho thấy ngoài việc thâm hụt thương mại kinh niên thì việc chi trả sở hữu ra nước ngoài cũng đáng báo động không kém. Phải chăng đây là hậu quả của việc kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài một cách quá thoải mái và không có định hướng? Ngoài ra, cũng do quá chú trọng đến chỉ tiêu GDP mà quên mất rằng cái nước ta được hưởng sau cùng là GNI. Cùng với việc thâm hụt thương mại cao, đây là một lý do cơ bản khiến đồng tiền Việt Nam ngày càng mất giá và điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP rất ít ý nghĩa trong việc phản ánh tình trạng thực sự của nền kinh tế.
Tốc độ chi trả sở hữu ra nước ngoài tăng bình quân hàng năm khoảng 34% (còn GDP tăng bình quân 7,3%), tức tiền trả cho nhà đầu tư nước ngoài tăng nhanh hơn tốc độ tăng GDP nhiều lần, dẫn đến chênh lệch giữa GDP và GNI ngày càng lớn là chuyện không thể tránh khỏi. Cũng do GNI ngày càng nhỏ hơn GDP mà tỷ lệ tiết kiệm (nguồn cơ bản để đầu tư) từ nền kinh tế giảm xuống một cách nhanh chóng, đặc biệt từ năm 2006 đến nay, từ 36% xuống còn 29%, báo cáo cho biết. Nhưng, đáng lo hơn, tỷ lệ đầu tư trên GDP lại giảm không đáng kể và vẫn duy trì tình trạng dàn trải, không hiểu quả, không tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội và nâng cao đời sống người dân. “Điều này cho thấy, không thể nói chung chung giảm tăng trưởng để ổn định vĩ mô mà cần xác định ổn định vĩ mô là ổn định cái gì?”, báo cáo viết.
Để thoát khỏi nguy cơ tụt hậu của nền kinh tế, nhóm tác giả khuyến nghị: điều cốt lõi trong thời điểm này là chúng ta phải xác định xây dựng một nền kinh tế phát triển theo hướng độc lập và tự chủ. Theo đó, nâng cao yếu tố nội lực là ưu tiên hàng đầu, bảo đảm lợi nhuận của doanh nghiệp và nhất thiết phải bảo vệ lợi ích quốc gia.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang bế tắc, số lượng doanh nghiệp làm ăn sa sút, chết và chờ chết nhiều chưa từng có như hiện nay thì việc nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế vẫn là xu hướng tích cực để tạo công ăn việc làm, để xã hội bớt khó khăn hơn. Song, về lâu dài, phải có những ràng buộc với khu vực kinh tế FDI để hạn chế luồng tiền chảy ra ngoài ngày càng nhiều hơn. Chỉ như vậy, của để dành – GNI, mới tăng lên, đất nước và người dân mới đỡ thiệt thòi.
HẢI PHONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét