Đừng để người dân nghĩ chính trị phần lớn là dối trá!
Bất kể vì lý do gì, Thông điệp đầu năm 2014 cho thấy Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng ấp ủ từ lâu, muốn đổi mới thật sự, và điều này phù hợp
với lợi ích quốc gia và nguyện vọng của nhân dân. Còn việc Thủ tướng làm
được đến đâu thì tùy thuộc nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Là dân,
chúng ta nên ủng hộ nỗ lực này của Thủ tướng, hiến kế thực hiện những
vấn đề sống còn đã nêu lên được trong Thông điệp, và làm mọi việc để góp
sức cùng Chính phủ thực hiện bằng được.
Vả lại, đừng lúc nào quên Đổi mới theo những gì đúng đắn đã nói lên
được trong Thông điệp là nhiệm vụ của toàn dân, toàn Đảng, không phải
của riêng một mình Thủ tướng. Nói thế có nghĩa toàn dân và toàn Đảng
phải nắm lấy Thông điệp quan trọng này để đòi thực hiện, cùng chung tay
thực hiện, và quyết tâm thực hiện. Không có dân chủ cho không đâu lại
càng không có những thành tựu đáng mong muốn nào tự trên trời rơi xuống.
Còn như chỉ nghi ngờ hoặc khoanh tay chờ đợi, cây sung của đất nước hầu
như chẳng còn quả nào đâu để mỗi chúng ta có thể há miệng chờ nó rụng
vào cổ họng..
Chính trị phải chăng phần lớn là dối trá?
Nhìn chung trên thế giới, ở các nước chính trị là một nghề vô cùng
phức tạp và nhiều xảo thuật để đạt tới một mục tiêu cuối cùng nào đấy.
Một vị đại tướng muốn thống lãnh quyền lực để giải quyết một công việc
nào đấy, họ có quyền làm tất cả để đạt tới mục đích của kế hoạch. Nhưng
kết quả cuối mà trăm họ chờ đợi vẫn là cuối cùng quyền lực đấy giải
quyết vấn đề gì, lớn nhất là phục vụ được cho bao nhiêu phần trăm của
nỗi thống khổ đương thời của bách tính dân gian, và có duy trì được sức
sống văn hóa trí tuệ của một dân tộc hay không?
Các cụ luôn có câu ” Người đang làm và Trời đang nhìn”, đó là lối nói
của dân Á Đông thể hiện với sự bất lực của bản thân khi đứng trước cái
ác. Cách của họ là hoãn binh để rồi cùng với sự đồng lòng của nhiều cái
lương thiện sẽ xâm thực tiêu diệt cái ác khi gót chân Asin của cái ác sẽ
bị lộ diện một ngày.
Xét cho cùng, đó cũng là một mưu lược ” đối nhân, xử thế” mà người Á
Đông của chúng ta luôn luôn áp dụng. Và tất cả những điều tốt đẹp đó
được duy trì một cách sâu rộng, liên tục đủ lực tạo ra một bức tranh
đồng bộ ” Cái mới đẹp đẽ hơn, chân thiện mỹ hơn” đủ sức tin cậy để
thuyết phục bách dân trăm họ cùng hy vọng và trao gởi niềm tin, bởi vì
cái ác có thể không thể mất ngay, ít nhất cũng không dám lộng hành ngang
nhiên.
Tâm sự với tôi, người bạn đồng tâm đã trải nghiệm cả cuộc đời trong
cương vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước cho rằng làm chính trị
thì 3/4 là dối trá. Đầu năm ai cũng có ao ước, đó là thành tâm của mọi
người dân lương thiện. Họ ước cho họ, chứ không cho ai và càng không
buộc ai làm cho họ được. Những điều họ mong ước chủ yếu là chưa xảy ra,
là chưa có hoặc không có thật, nhưng không có lợi và cũng không có hại
cho ai.
Đầu năm, ai cũng có ao ước, đó là thành tâm của mọi người dân lương
thiện. Họ ước cho họ, chứ không cho ai và càng không buộc ai làm cho họ
được. Những điều họ mong ước chủ yếu là chưa xảy ra, là chưa có hoặc
không có thật, nhưng không có lợi và cũng không có hại cho ai.
Còn chính khách cũng nói những điều chưa xảy ra, nhiều khi có cùng
một ý nghĩ với nhiều nhà chính trị khác, nhưng đặc biệt là hiệu triệu
của họ nhằm làm lợi cho mình (hay tổ chức, đảng phái của mình). Thậm chí
họ hứa những điều rất thuận lòng dân, vì họ biết dân muốn vậy, nhưng
rồi họ không làm hoặc làm ngược lại.
Và khi đó thì họ trở giọng nói khác nghe cũng rất bùi tai, lời hứa
hôm nào theo gió thoảng, mây bay. Các-Mác từng lên án bọn nhân danh
quyền lợi quốc gia dân tộc và “lòng ái quốc” để xúi bẩy dân tộc họ dấn
thân vào những cuộc chiến triền miên để chúng vơ vét cho đầy túi tham,
tự do cai trị ổn định trên các thuộc địa.
Tuy nhiên, theo thời gian nhận thức về chính trị có nhiều biến đổi .
Trên thế giới ngày nay người dân nhiều nước hồ hởi đón chờ bản Thông
điệp đầu năm của nguyên thủ quốc gia để hình dung được nhưng thuận lợi
và khó khăn về tình hình chính trị- kinh tế- xã hội của đất nước, đồng
thời là minh chứng để cuối năm người dân có quyền đánh giá “mổ xẻ” chất
lượng thực thi của bản Thông điệp.
Thông điệp của Thủ tướng có gì mới?
Nội dung bản Thông điệp của Thủ tướng đã được người dân, đặc biệt là
giới trí thức nhiều lần đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều mới ở đây là lần đầu tiên, Thủ tướng, một người lãnh đạo có trọng
trách công khai, minh bạch nói lên mấy chủ đề phản ánh khát vọng của
nhân dân về tiếp tục đổi mới đồng bộ và mạnh mẽ hơn để phát triển và bảo
vệ đất nước, đặc biệt là phát triển dân chủ, cải cách thể chế và phát
triển nông nghiệp.
Thông điêp của Thủ tướng nhấn mạnh: “Để phát huy tốt nhất quyền làm
chủ của Nhân dân, Nhà nước phải làm tốt chức năng kiến tạo phát triển.
Nhà nước không làm thay dân mà phải tập trung xây dựng khuôn khổ thể
chế phù hợp và tạo điều kiện cần thiết để mọi người phát huy
năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của chính mình”.
Ông cho rằng “Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp song sinh, Nhà
nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm được
công lý và lẽ phải. Mọi hạn chế quyền tự do của công dân phải được xem
xét cẩn trọng….Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không
cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Theo thiển nghĩ của người viết bài này, bản Thông điệp của Thủ tướng
còn “bỏ trống” vấn đề rất quan trọng đó là vấn đề bảo vệ độc lập, chủ
quyền quốc gia (không chỉ là biển Đông mà còn nhiều mặt khác đang bị xâm
nhập, chi phối, lũng đoạn) và vấn đề giáo dục là công việc cần phải làm
ngay cả trước mắt cũng như lâu dài..
Thuận lợi và khó khăn khi triển khai Thông điệp
Thời kỳ Đổi mới năm 1986 nền kinh tế đất nước đang bị dồn vào bước
đường cùng, các nhà lãnh đạo đất nước không dính dáng đến nhóm lợi ích,
lại được quần chúng ở cơ sở chỉ ra những bất cập cần thay đổi nên mọi
việc diễn ra tương đối trôi chảy, dễ dàng.
Ngày nay, Thông điệp của Thủ tướng là đột phá công khai về quan điểm
phát triển đất nước tiến lên cùng thời đại, hợp lòng dân nhưng “đụng
chạm’ đến các nhóm lợi ích và tầng lớp bảo thủ, giáo điều mang danh “ý
thức hệ”! Đấy là chưa nói đến sự “dòm ngó” của ông bạn vàng phương Bắc
không muốn Việt Nam thực sự có dân chủ, độc lập trong đường lối phát
triển đất nước.
Thủ tướng đã công khai ủng hộ đề xuất làm luật biểu tình, luật trưng
cầu ý dân, nhưng vẫn chưa được chấp nhận. Trong bối cảnh nước ta, không
phải cái gì Thủ tướng muốn cũng có thể làm được Đương nhiên cũng có
những việc ông có thể làm được nhưng lại chưa dám làm. Điều quan trọng
là cái gì Thủ tướng có thể làm được thì phải quyết tâm làm. Đây là điều
mà mọi người đang mong đợi ở Thủ tướng trong thời điểm hiện nay..
Thay cho lời kết
Ý kiến chung là tuy còn những hồ nghi nhất định nhưng phải ủng hộ Thủ
tướng trước Thông điệp rất tiến bộ này và cũng cần phải ” giữ gìn” cho
chính sự an nguy của Thủ tướng vì thế lực bảo thủ còn rất đông.
Cần những góp ý về biện pháp cụ thể trong kinh tế, quản lý xã hội …
để hiện thực hoá Thông điệp đầu năm trên cơ sở bám sát vào Hiến pháp và
luật pháp (được đổi mới và bổ sung theo Hiến pháp mới ban hành) để không
bị hở sườn!
Một trong những việc cấp bách, thiết thực nhất và không tốn kém có
thể làm ngay để lấy lòng tin trong nhân dân cũng như trong quan hệ quốc
tế là mạnh dạn thả tự do cho những người đã bị bắt do đấu tranh ôn hòa
phát biểu chính kiến khác với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà
nước. Làm được việc này là cách tốt nhất để nhân dân thấy rõ Thủ tướng
thực tâm đổi mới và càng ủng hộ Thủ tướng vượt qua những trở lực trong
việc thực hiện Thông điệp đầu năm.
TS TÔ VĂN TRƯỜNG/THEO BLOG KIM DUNG
Phải có một thể chế chính trị bao dung
Những năm gần đây, gần như năm nào, Thủ tướng Chính phủ cũng
có Thông điệp đầu năm mới, nhưng năm nay, trong Thông điệp đầu năm, Thủ
tướng gần như hệ thống lại gần 30 năm Đổi mới và đưa ra những chỉ dẫn về
những điều chúng ta cần phải làm trong thời gian tới.
Trong Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng, có mấy điều tôi rất tâm đắc.
Trước hết, bên cạnh việc đánh giá về thành tựu mà Việt Nam đã đạt
được trong thời gian qua, Thủ tướng đã nhấn mạnh việc cần phải có những
cải cách nhanh hơn vì những động lực tăng trưởng của Việt Nam trong 30
năm qua đã gần như tới hạn.
Nhân đọc Thông điệp đầu năm của Thủ tướng, tôi muốn nhắc đến mấy con số thế này.
Về dân số, kể từ khi Việt Nam bắt đầu thực hiện công cuộc Đổi mới vào
năm 1986, Việt Nam có khoảng 65 triệu dân, đến năm 2013 là 90 triệu
người và dự báo đến năm 2015, khoảng 91,5 triệu người. Có nghĩa là trong
vòng hơn 20 năm qua, dân số của Việt Nam đã tăng thêm 25 triệu người.
Quy mô dân số đã rất khác. Một quốc gia có sân số 90 -100 triệu người là
thuộc diện đông dân số.
Cùng với tăng dân số, thì GDP bình quân đầu người cũng tăng nhanh, từ
chỗ chỉ khoảng 140 USD/người/năm vào năm 1992 lên 1.960 USD/người/năm
vào năm 2013. Trong số này, tầng lớp giàu chiếm khoảng 10% dân số Việt
Nam, có tác động lớn tới tiêu dùng của thị trường. Sự thay đổi cả về quy
mô dân số và quy mô nền kinh tế ở một cung bậc cao như vậy đòi hỏi
chúng ta phải đổi mới thể chế. Nhiều vấn đề chỉ phù hợp quy mô nền kinh
tế cũ, giờ không còn phù hợp quy mô mới nữa.
Một điểm khác, Thủ tướng nêu ra những vấn đề trước đây đã nói, nhưng
giờ tổng kết gần 30 năm Đổi mới, cần phải nói thêm, đó là làm thế nào
cho các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường bình đẳng, không có phân
biệt đối xử, làm sao để các doanh nghiệp được hoạt động trong khuôn khổ
những gì mà Nhà nước không cấm. Trong khi đó, công chức Nhà nước chỉ
được làm những gì mà Nhà nước cho phép. Đây là ý tưởng từ lâu rồi và bây
giờ nhấn mạnh lại, để bắt đầu một thời kỳ phát triển mới.
Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, trong hội nhập quốc tế bây giờ,
chúng ta phải coi trọng hơn nâng cao năng lực cạnh tranh, bởi vì so với
các nước thế giới, năng lực cạnh tranh của Việt Nam, từ năng lực cạnh
tranh quốc gia đến cạnh tranh sản phẩm đều ở trình độ thấp hơn họ. Muốn
nâng cao năng lực cạnh tranh, phải thay đổi thể chế, cạnh tranh bằng
công nghệ, bằng nguồn nhân lực chất cao.
Thủ tướng cũng đã lấy tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ để nhấn mạnh
vai trò của dân chủ trong tiến trình phát triển. Chủ tịch Hồ Chí Minh từ
ngày lập nước đã coi trọng vai trò của Nhân dân, kể cả trong chiến
tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước, trong phát triển kinh tế và nhấn
mạnh vai trò dân chủ của Nhân dân. Đảng ta cũng đã khẳng định dân chủ
vừa là mục tiêu vừa là động lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thông điệp này rất phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, bởi mặc dù
đã được nói đến nhiều, nhưng trên thực tế, vẫn có tình trạng mất dân chủ
nghiêm trọng.
Thông điệp của Thủ tướng đã bày tỏ một cách rõ ràng, phải có một cố
gắng cao hơn để chúng ta giải được bài toán ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội nhưng đồng thời cũng phải có được
tốc độ tăng trưởng hợp lý. Việt Nam đã có một thời gian dài tăng trưởng
chậm, giờ có điều kiện để quan tâm hơn đến vấn đề tăng trưởng.
Mặc dù, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 5,8% trong năm 2014 và 6%
trong năm 2015, nhưng đây là con số còn khiêm tốn. Nếu chúng ta tìm kiếm
được các động lực tăng trưởng mới như Thủ tướng đã nói và cải cách được
thể chế, thì chắc chắn, nền kinh tế Việt Nam còn nhiều tiềm năng để
tăng trưởng. Tiềm năng sẽ càng lớn hơn nếu chúng ta phát huy được nguồn
lực của dân, kể cả trí lực, tài lực, rồi cả tài kinh doanh của người
dân, khoa học – công nghệ của người Việt Nam, sử dụng hiệu quả các nguồn
lực đất đai, tài nguyên…
Đặc biệt, Thủ tướng đã nói tới những điều kiện mới về hội nhập quốc
tế, như tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hội nhập
sâu hơn vào quốc tế… Đây cũng là cơ hội để chúng ta có thể tăng trưởng
cao hơn.
Theo cách hiểu của tôi, vấn đề đổi mới thể chế mà Thủ tướng nói đến
không chỉ có nghĩa là đổi mới về thể chế kinh tế, mà kể cả đổi mới về
thể chế chính trị. Nói tới dân chủ chính là nói về đổi mới thể chế chính
trị.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chỉ đổi mới thể chế kinh tế thì tăng
trưởng chỉ đạt đến một giới hạn nhất định thôi. Đến một mức nào đấy,
chúng ta buộc phải đổi mới thể chế chính trị.
Tôi không nghĩ tới việc đa nguyên, đa đảng như một số người vẫn nói,
nhưng thực tế là trình độ dân trí của ta giờ cao hơn nhiều, những tác
động bên ngoài thông qua hội nhập quốc tế cũng ngày một mạnh mẽ hơn với
Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua hội nhập, người dân đã được
biết đến thế giới mà người dân toàn cầu đang sống, đang làm việc, đó là
một môi trường dân chủ, công khai, minh bạch. Do vậy, chúng ta không thể
không đổi mới thế chế.
Phải có một thể chế chính trị bao dung, làm sao để hòa hợp dân tộc,
để tạo sự dân chủ cho Nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người dân được
đóng góp xây dựng đất nước. Làm được như vậy thì đấy là một động lực rất
lớn để kích hoạt thể chế chính trị, nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện
cho thể chế kinh tế hoạt động tốt hơn.
Thông điệp đầu năm của Thủ tướng, có thể nói là những tổng kết ngắn
gọn, súc tích về gần 30 năm Đổi mới, nhưng cần phải hiểu và nhìn nhận
một cách toàn diện hơn, ví dụ về vấn đề cải cách thể chế. Hiểu và làm
theo, thì như vậy, kinh tế Việt Nam năm 2014 sẽ phát triển tốt hơn, có
những bước tiến mới hơn, tạo tiền đề tốt hơn cho năm 2015. Và để năm
2016, khi chúng ta Đại hội Đảng nhiệm kỳ mới, sẽ mở ra chương mới trong
lịch sử phát triển đất nước.
THEO BÁO ĐẦU TƯ
Sếp lớn trả suất ngoại giao: Đại gia BĐS ‘ôm bom’
Suất ngoại giao như một món quà cho đối tác nhưng đến lúc thị
trường BĐS đóng băng, các chủ đầu tư đang đau đầu vì đã trót dại những
lời hứa “ngọt ngào”.
Tự mình ăn trái đắng
Một trong những nguyên nhân các chủ đầu tư tự làm khó mình do một
thời đã “nổ” quá mức về lợi nhuận từ các suất ngoại giao và tới khi thị
trường không được như kỳ vọng. Để giữ mối quan hệ, họ buộc lòng phải
“cắn răng chịu đựng” những thiệt hại về mình.
Cách đây ba năm, khi dự án mới chỉ hình hài trên bản vẽ, ông Trung,
giám đốc một công ty BĐS đã liên hệ với mấy sếp lớn mời suất ngoại giao
với ưu đãi giá mềm để lấy chỗ quan hệ. Theo phân tích tiền khả thi dự
án, ông Trung đã kỳ vọng rất nhiều vào dự án này. Chỉ cần đăng ký 1 suất
mua sau đó bán ra thị trường, mỗi lô đất đã có thể thu về hàng trăm
triệu đồng. Món lời béo bở này chỉ dành cho nội bộ lãnh đạo cũng như các
đối tác thân thiết.
Qua lời giới thiệu hấp dẫn của ông Trung, không ai có thể bỏ qua cách
đầu tư hiệu quả này, không hề tốn công, chỉ cần đóng tiền gửi, tất cả
đều do chủ đầu tư thực hiện. Từ lúc bản vẽ tới khi chào bán ra thị
trường, ông Trung đã tặng gần hết các suất ưu đãi cho đối tác, các sếp
lớn.
Cũng chính là các sếp lớn nên mọi việc từ làm hợp đồng, thu tiền và
bán cho khách hàng, tất cả công việc này ông Trung đều bị “nhờ vả”.
Nhiều nhân viên trong công ty bị giao những công việc không công này và
hoa hồng lại không có đồng nào. Áp lực hơn, các suất các sếp ký gửi luôn
phải ưu tiên bán trước. Thị trường “nóng”, những lô đất ngoại giao bán
vèo vèo, các sếp lớn đút túi vài trăm triệu đồng. Cả chủ đầu tư và sếp
lớn cũng phấn khởi.
Nhưng chẳng mấy chốc, giá nhà đất sụt giảm mạnh, nhà đầu tư quay mặt
với thị trường. Cũng là lúc gánh nặng trên vai các chủ đầu tư rất lớn.
Trong khi phải lo bán dự án, họ còn trọng trách nặng nề trên vai là các
suất ngoại giao của cấp trên ký gửi.
Anh Trung buồn rầu: “Thị trường BĐS đóng băng, bán đi đã khó nói gì
kiếm được lời. Trong khi đó đã trót hứa với các sếp lớn rồi, giờ không
thể bảo họ mất một nửa. Một số sếp phải lấy lòng, mình đành bỏ tiền ra
mua lại. Còn các suất khác cũng chỉ còn cách là an ủi và mong họ thông
cảm, chờ thời.”
Theo chia sẻ của anh Trung, anh đã phải bỏ tiền túi hơn mấy tỷ đồng
để mua lại các suất ngoại giao cho các sếp đã đăng ký mua, một số lô
khác thì nhờ anh em trong công ty gánh đỡ. Chính vì thế, số tiền chôn
vốn trong đất ngày càng nhiều và chưa có tia hy vọng vớt vát trong nay
mai.
Khó chiều các sếp VIP
Nói về các suất ngoại giao, anh Trung chia sẻ: “Mỗi sếp một kiểu, nên
rất khó chiều. Không phải ai cũng làm về đất đai nên nhiều khi không
hiểu được thị trường. Có người vừa đóng tiền nhận đất đã đòi bán luôn
nhưng phải lãi vài trăm triệu, có người lại muốn chờ lâu để lợi nhuận
được cao hơn. Tất cả đều đặt gánh nặng lên cho chủ đầu tư, đúng là vừa
mất tiền mà còn bị làm phiền.”
Hiện, anh Trung đang đau đầu vì còn vài suất ngoại giao của các sếp gửi
chưa bán được. Trong khi đó, suất ngày các sếp này gọi hỏi thăm tình
hình và mong muốn thu hồi vốn sớm.
Cùng cảnh như ông Trung, một chủ đầu tư dự án căn hộ ở Từ Liêm, Hà
Nội cũng đang vất vả với 10 suất ngoại giao của một sếp lớn trả lại.
Thực chất, các suất ngày cũng được sếp nhận mua nhưng không hề đóng tiền
cho chủ đầu tư mà chỉ “đặt gạch nhận chỗ”, sau đó nhờ sàn của chủ đầu
tư bán lại để hưởng chênh lệch. Tính lợi nhuận thời điểm mở bán cũng lên
tới tiền tỷ.
“Hiện nay, chủ đầu tư đã giảm giá căn hộ xuống còn 25 triệu đồng/m2.
Bản thân chúng tôi cũng đang lo khách không tới nhận nhà, nói gì tới bán
hộ suất ngoại giao với giá từ hồi mới chào bán”, vị chủ đầu tư phân
trần. Chủ đầu tư này cũng đang ế hơn 40% căn hộ.
Còn anh Quỳnh, giám đốc một sàn BĐS ở Trung Hòa Nhân Chính cũng đang
trong tình trạng bị các sếp nhớn “truy tìm” vì đã trót gánh hộ mấy suất
ngoại giao. Qua quen biết chủ đầu tư, ông Quỳnh có kết nối mấy suất mua
nhà dự án và đứng ra nhận trách nhiệm đàu tư hộ.
Làm ăn không suôn sẻ còn 1/3 số suất ngoại giao gửi gắm chưa bán
được. Gần đây, thị trường lao dốc thê thảm, điện thoại của ông Quỳnh
cũng dồn dập nhận được những cuộc gọi của sếp lớn hỏi về việc đẩy hàng
đi sớm để thu hồi vốn.
“Thời điểm này có giảm một nửa cũng khó bán nói gì các sếp cứ muốn có
lời. Trước đây, suất ngoại giao sàn và cả các sếp đều có lợi nhưng giờ
thì chỉ mình chịu thiệt. Mình đã tìm đủ mọi cách giải thích nhưng không
phải ai cũng thông cảm”, ông Quỳnh rầu rĩ. Trước áp lực từ nhiều phía,
ông Quỳnh chỉ còn cách tắt điện thoại.
Một thời, suất ngoại giao “ngọt ngào” ai cũng thích, nay thì trở
thành cơn ác mộng không người được nhận mà cả chủ đầu tư. “Không thể đổ
lý do tại ai, tất cả đều do thị trường và đành chờ thị trường quyết định
số phận”, ông Quỳnh nghẹn ngào.
THEO VIETNAMNET
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét