Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Ngày 07/1/2014 - Thay đổi khi tưởng niệm xung đột với TQ? - Không quyết tâm cải cách, kinh tế Việt Nam 2014 khó phục hồi

  • Những bằng chứng lịch sử (BaoMoi) - Bốn cuốn atlas xuất bản tại Trung Quốc vào thời nhà Thanh và thời Trung Hoa Dân quốc thể hiện điểm cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam
  • Nuôi chí giành lại Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Lịch sử Việt Nam cho thấy dù có 1.000 năm Bắc thuộc, đến cuối cùng ông cha ta cũng khôi phục lại được độc lập cho Việt Nam. Nhưng những điều đó thành hiện thực là do những nỗ lực đấu tranh không mệt mỏi, ngọn lửa ý chí được nuôi dưỡng và được truyền qua các thế hệ.
  • 40 năm Hải chiến Hoàng Sa: 9 ngày đêm bi tráng (BaoMoi) - (Tin Nóng) Cách đây 40 năm, ngày 19.1.1974, Hải quân VNCH với 4 chiến hạm đã chiến đấu với 6 tàu chiến của Trung Quốc phục sẵn từ trước tại quần đảo Hoàng Sa. Cuộc chiến ngắn ngủi kết thúc với việc Hoàng Sa thất thủ. Khơi mào trận hải chiến này bắt đầu từ ngày 11.1.1974, khi Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với Hoàng Sa.
  • Sau 40 năm nhìn lại hải chiến Hoàng Sa (BaoMoi) - "Tôi có thể khẳng định rằng các thế hệ đàm phán của Việt Nam đều không bao giờ cắt đất cho Trung Quốc cả. Nhưng cũng còn những chuyện khác do hoàn cảnh lịch sử..."
  • Trung Quốc bị nghi 'khoe hàng' máy bay J-16 (BaoMoi) - Trên mạng vừa xuất hiện nhiều hình ảnh của chiến đấu cơ J-16 mà chuyên gia nước này khoe rằng sẽ đóng vai trò tác chiến chính ở biển Đông.
  • Báo TQ: Tàu ngầm Hà Nội, đối thủ đáng gờm của Liêu Ninh (BaoMoi) - Tàu ngầm kilo đầu tiên Việt Nam đặt Nga chế tạo, được đặt tên là tàu ngầm Hà Nội đã an toàn cập cảng vịnh Cam Ranh. Trang tin Duowei nhận định, tàu kilo Việt Nam có thể được sử dụng để đối đầu với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.
  • Ngư dân tố bị kiểm ngư Trung Quốc cướp gần Hoàng Sa (BaoMoi) - Chiều 6/1, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, tàu cá QNg 96679 TS, do ngư dân Bùi Đại làm chủ, Bùi Văn Thành làm thuyền trưởng (đều trú ở thôn Tây, xã An Hải) vừa bị tàu kiểm ngư Trung Quốc xua đuổi, đập phá tài sản khi đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, khiến tàu cá này phải chạy về cập đảo trong cảnh tan hoang.
  • Ngư dân Quảng Ngãi tố cáo Kiểm ngư Trung Quốc tấn công tại Hoàng Sa (BaoMoi) - Theo lời kể của các ngư dân Lý Sơn trên tờ Dân Việt ngày 6/1, lực lượng Kiểm ngư Trung Quốc đã xông vào tấn công và cướp tài sản của họ khi các ngư dân này hoạt động tại vùng biển gần đảo Phú Lâm (nơi bị Bắc Kinh thành lập trung tâm hành chính phi pháp Tam Sa) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Cánh cửa chỉ mới hé mở cho bà Aung San Suu Kyi tranh cử tổng thống (RFI) - Hôm qua, 05/01/2014, hàng ngàn người đã biểu tình ở Rangun để đòi xóa bỏ những đạo luật mang tính trấn áp và chấm dứt các vụ bắt giữ mang tính chính trị ở Miến Điện. Nhưng những người biểu tình cũng đòi chính phủ sửa đổi bản Hiến pháp năm 2008, để lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi có thể lên làm tổng thống Miến Điện.
  • Nhật Bản : Phục hưng để đối phó với Trung Quốc (RFI) - << Làm thế nào nước Nhật có thể phục sinh trước Trung Quốc ? >> Đó là tựa đề bài phân tích của nhật báo kinh tế Les Echos, mở đầu cho loạt bài sáu kỳ về tình hình sắp tới của sáu quốc gia lớn.
  • Ngân hàng JPMorgan Chase nộp phạt 2 tỷ đô la vì vụ lừa đảo Madoff (RFI) - Theo tiết lộ của báo chí Mỹ, tập đoàn ngân hàng JPMorgan Chase đồng ý nộp phạt 2 tỷ đô la để tránh bị kiện vì liên quan đến vụ lừa đảo của nhà tỷ phủ Madoff. Vụ lừa đảo lớn nhất thế kỷ này ước tính gây thiệt hại từ 20 đến 65 tỷ đô la cho nhà nước và tư nhân.
  • Đón gấu Panda ra đời (BBC) - Buổi ra mắt gấu trúc Viên Tử được 6 tháng tuổi ở Đài Bắc thu hút hàng nghìn người xem.
  • Dư âm trận siêu bão Haiyan (BBC) - Người dân Tacloban, Philippines kể về khoảnh khắc đáng sợ khi bão ập vào và về những nỗ lực tái thiết cuộc sống.
  • Hoàng Sa đến với thiếu nhi qua “Thần đồng đất Việt” (BaoMoi) - Sau khi tập đầu của bộ truyện tranh đầu tiên về chủ quyền biển đảo của Việt Nam với tên gọi “Thần đồng đất Việt – Hoàng Sa, Trường Sa” được ra mắt thì tập 2 bộ truyện này đã tiếp tục đến tay độc giả nhí từ đầu năm 2014.
  • Nhật - Trung gọi nhau là "Chúa tể Voldemort" (BaoMoi) - (NLĐO) – Ông Keiichi Hayashi, đại sứ Nhật Bản tại Anh vừa cáo buộc Bắc Kinh đang cố gắng “dùng vũ lực và cưỡng ép” để thay đổi cục diện thế giới hiện tại, đồng thời tuyên bố rằng sự cố tàu khu trục của Trung Quốc trên biển Hoa Đông gần đây có thể coi là hành động gây chiến.
  • Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Sáng nay (6/1), Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” chính thức được khai mạc tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
  • Đàm phán COC không phải là nơi giải quyết tranh chấp (BaoMoi) - (PetroTimes) – Tờ Bangkok Post mới đây dẫn lời Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow cho biết, nước này không muốn tình hình địa chính trị cũng như sự cạnh tranh giữa các cường quốc trong khu vực ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
  • Hoàng Sa: “Chúng ta không bao giờ từ bỏ chủ quyền" (BaoMoi) - Cần cung cấp cho dư luận những thông tin hoàn toàn đúng đắn, có ý nghĩa không chỉ về mặt giáo dục mà còn có ý nghĩa trong công tác nghiên cứu và công tác đấu tranh trên mặt trận pháp lý về Hoàng Sa.
  • Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại - Kỳ 2: Hành quân giữ đảo (BaoMoi) - (TNO) Sự kiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngụy xưng chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa vào ngày 11.1.1974 là lời thách thức trắng trợn đối với chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa. Ngay lập tức, chính quyền Sài Gòn đã có phản ứng bằng ngoại giao và quân sự.
  • Hải chiến Hoàng Sa - 40 năm nhìn lại (BaoMoi) - (TNO) Ngày 19.1.1974, Trung Quốc xua quân xuống cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa lúc bấy giờ đang thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa. Trong hoàn cảnh có nhiều bất lợi, các quân nhân Việt Nam vẫn nổ súng chống lại kẻ xâm lược hòng bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Cuộc vệ quốc thất bại. Hoàng Sa rơi vào tay ngoại bang.

Thay đổi khi tưởng niệm xung đột với TQ?


Tưởng niệm chiến tranh biên giới
Một người tưởng niệm đồng đội hy sinh trong chiến tranh biên giới 1979 ở Hà Nội.
Việt Nam vẫn sẽ tổ chức tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa và 35 năm Chiến tranh Biên giới với Trung Quốc nhưng "không nên khoét sâu và sách động các sự kiện làm ảnh hưởng quan hệ hai bên", theo một sử gia từ Việt Nam.
Cũng về hai đợt kỷ niệm một ý kiến khác từ Paris cho rằng mọi việc còn tùy vào sức nặng của phe phái trong nội bộ giới cầm quyền ở Việt Nam.
Vào thời điểm này, Việt Nam vẫn tiếp tục quan tâm đến điều một số giới gọi là 'đe dọa' an ninh từ Trung Quốc, trong khi ông Tập Cận Bình chưa thay đổi gì đáng kể về chính sách ở Biển Đông và khu vực.
Hôm 06/1/2013, Giáo sư sử học Vũ Minh Giang, nguyên thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương thuộc Ban chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam, nói với BBC sẽ có các cuộc tưởng niệm.
"Bất luận sự kiến ấy diễn ra có lợi hay bất lợi cho ai, nhưng nó là sự kiện lịch sử, mà nhất là nó lại động chạm tới những cái theo tôi nghĩ là những tình cảm thiêng liêng, có tính chất dân tộc, thì đối với người Việt Nam, những năm được coi là chẵn, thì không thể bỏ qua"
GS Vũ Minh Giang
"Tôi nghĩ rằng chắc là phải có. Là bởi vì ít ra trong giới sử học của chúng tôi luôn có quan điểm là bất luận sự kiến ấy diễn ra có lợi hay bất lợi cho ai, nhưng nó là sự kiện lịch sử, mà nhất là nó lại động chạm tới những cái theo tôi nghĩ là những tình cảm thiêng liêng, có tính chất dân tộc, thì đối với người Việt Nam, những năm được coi là chẵn, thì không thể bỏ qua."
Theo ông Giang, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam sẽ tổ chức đánh dấu sự kiện cuộc Chiến tranh Biên giới phía Bắc 17/2/1979, để theo ông 'ít ra coi sự kiện ấy là một sự thật lịch sử mà không thể bỏ qua.'
Tuy nhiên, trong lúc khẳng định 'sự thực lịch sử' này trong quan hệ Việt - Trung, nhà sử học chỉ gọi tên sự kiện là một cuộc "tấn công" chứ không phải "chiến tranh xâm lược" như cách thức báo chí Việt Nam đã nói trong nhiều năm.
Ông nói:
"Sự thực lịch sử là ngày 17/2/1979, quân Trung Quốc đã tấn công Việt Nam và quân và dân Việt Nam đã phải đứng lên để chống lại cuộc tấn công bằng quân sự ấy và coi đó là một lần đứng lên để bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền quốc gia."

'Bắc cầu ngăn cách'

'Làm gì để vượt qua hố ngăn lịch sử?'
VN vẫn nên tổ chức đánh dấu các sự kiện hải chiến Hoàng Sa 1974 và Chiến tranh Biên giới 1979 chống TQ, nhưng tránh khoét sâu mâu thuẫn, theo sử gia trong nước.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Coi các sự kiện xung đột đất đai, biển đảo Trung - Việt trong thập niên 1970 là một 'hố ngăn cách', 'một vết hằn' trong quan hệ song phương, Giáo sư Vũ Minh Giang để xuất phương thức xử lý vấn đề theo một cách mà ông gọi là 'khoa học' và 'đúng đắn'.
Ông nói:
"Với tư cách của người làm khoa học, đấy được coi là một cái hố ngăn cách, một vết hằn trong lịch sử quan hệ Trung Quốc và Việt Nam,
"Xử lý một hố ngăn cách, một vết hằn như thế nào, cần phải có một thái độ tôi nghĩ là đúng mực và khoa học. Đúng mực là phải có những cái để nhìn nhận nó là sự thực lịch sử, nói một cách khác là không được lấp cái hố đó đi, cái hố đó đang có, thì không được lấp đi, vì lấp đi sẽ là che dấu lịch sử, và cái đó là không đúng,
"Thế nhưng ngược lại cũng không nên khoét rộng nó ra, tức là lại là xuyên tạc lịch sử, để mà gây hận thù rồi tạo ra những hiềm khích mới, thì theo tôi cũng là không nên."
Theo nhà sử học này cần phải áp dụng một biện pháp mà ông gọi là 'bắc cầu' để xử lý hố ngăn cách.
Tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt - Trung ở Trung Quốc
Tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt - Trung ở Trung Quốc trong năm ngoái
Ông nói:
"Dù sao Việt Nam và Trung Quốc cũng là hai nước giáp liền nhau thì xử lý hố ngăn cách đó là một sự thực lịch sử không lấy gì làm tốt đẹp mà nó cũng có những cái để lại, những ảnh hưởng không tốt trong quan hệ hai nước, thì... có lẽ chính phủ hai nước nên xử sự theo hướng bắc cầu qua hố ngăn cách ấy,
"Tức là cái hố như thế nào, thì nó đúng như thế, hay nói theo ngôn ngữ khoa học là tôn trọng sự thật lịch sử, không khoét rộng, không lấp đi, để rồi về mặt quan hệ thực tế, không bị cái đó trở lực, nhưng mà cũng không được quên nó."
Nhà sử học cũng nói về trận Hải chiến Hoàng Sa 17/1/1974:
"Không được lấp cái hố đó đi, cái hố đó đang có, thì không được lấp đi, vì lấp đi sẽ là che dấu lịch sử, và cái đó là không đúng. Thế nhưng ngược lại cũng không nên khoét rộng nó ra, tức là lại là xuyên tạc lịch sử, để mà gây hận thù rồi tạo ra những hiềm khích mới, thì theo tôi cũng là không nên"
GS Vũ Minh Giang
"Việc năm 1974, quân Trung Quốc cưỡng chiếm các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa cũng là một sự kiện lịch sử, cũng là một sự thật lịch sử... Ở thời điểm năm 1974, rõ ràng là các lực lượng đồn trú ở trên các đảo đó đang thực thi chủ quyền là Quân lực của Việt Nam Cộng Hòa.
"Và quân Trung Quốc đã cưỡng chiếm các đảo đó từ tay của các binh sỹ Việt Nam Cộng Hòa. Việc đó cũng là một sự thực lịch sử. Thế còn kỷ niệm đến mức độ nào, đến đâu, tôi cho đó cũng tùy thuộc vào thời tiết chính trị."
"Nói trong câu chuyện lịch sử, tôn trọng nó với lại việc kỷ niệm nó đến mức độ nào lại phụ thuộc rất nhiều những cái liên quan đến những vấn đề mà ta quen gọi là chính trị."
Khi được hỏi liệu nhân dịp 40 năm sự kiện trận Hải chiến Hoàng Sa, chính quyền Việt Nam hiện nay có nên công nhận và tôn vinh các binh sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã chiến đấu và hy sinh khi bảo vệ quần đảo trước cuộc tấn chiếm của hải quân Trung Quốc hay không, Giáo sư Vũ Minh Giang nêu quan điểm:
"Những người đã chiến đấu và bảo vệ cái đó thì theo tôi nghĩ, nhìn từ góc độ dân tộc, ở thời điểm ấy, ở sự kiện ấy, họ là những người, có những người đã hy sinh vì cương thổ của đất nước Việt Nam, thì những người ấy rất đáng trân trọng."

'Nên công nhận liệt sỹ?'

Ông Ngụy Văn Thà
Ông Ngụy Văn Thà là một trong nhiều sỹ quan, binh sỹ Việt Nam Cộng Hòa thiệt mạng ở Hoàng Sa 01/1974.

Tuy nhiên ông Giang cho rằng chính quyền Việt Nam sẽ gặp trở ngại về mặt 'chính sách' nếu thừa nhận và sử dụng danh hiệu "liệt sỹ" với những binh sỹ của chính quyền Sài Gòn đã hy sinh tại Hoàng Sa trong cuộc hải chiến.
Nhà sử học nói: "Thế còn có những danh hiệu gì hay vân vân, tôi nghĩ đó là câu chuyện có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác chẳng hạn như là cái chính sách, chính sách lại liên quan tới câu chuyện khác, còn trong con mắt của những người tôn trọng khách quan lịch sử, thì tôi cho rằng những người ấy rất đáng trân trọng,
"Những người đã hy sinh tính mạng của mình để làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, theo tôi rất đáng trân trọng."
Cũng hôm 6/1/2014, Giáo sư sử học Nguyễn Thế Anh, từng giảng về Đông Dương tại Khoa Lịch sử và Ngôn ngữ của Trường Ecoles Pratiques des Hautes Etudes ở Paris nói với BBC về khả năng Việt Nam nên tổ chức kỷ niệm các trận chiến năm 1974 và 1979.
"Việt Nam khó có thể né tránh cũng đồng thời nên kỷ niệm các sự kiện 40 năm Hải chiến Hoàng Sa và 35 năm Chiến tranh Biên giới phía Bắc với Trung Quốc, nhưng họ sẽ phải cân nhắc làm sao để vừa tránh gây mếch lòng, gây căng thẳng với Trung Quốc mà lại đáp ứng được nhu cầu về kỷ niệm các sự kiện của người dân trong nước"
Giáo sư Nguyễn Thế Anh
Ông nói: "Tôi nghĩ rằng việc tổ chức hay không, hoặc theo quy mô nào là tùy thuộc vào cán cân nghiêng về bên nào trong nội bộ lãnh đạo Đảng Cộng sản và chính quyền bên Việt Nam.
"Vừa rồi họ đã tổ chức trọng thể các lễ kỷ niệm cuộc chiến tranh ở Biên giới Tây Nam và đặc biệt là cuộc can thiệp của quân đội Việt Nam vào Campuchia, lật đổ chính quyền Khmer Đỏ diệt chủng của Pol Pot, hai lãnh đạo Campuchia là Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin đã qua Việt Nam bày tỏ tri ân.
"Việc này cho thấy Việt Nam khó có thể né tránh cũng đồng thời nên kỷ niệm các sự kiện 40 năm Hải chiến Hoàng Sa và 35 năm Chiến tranh Biên giới phía Bắc với Trung Quốc, nhưng họ sẽ phải cân nhắc làm sao để vừa tránh gây mếch lòng, gây căng thẳng với Trung Quốc mà lại đáp ứng được nhu cầu về kỷ niệm các sự kiện của người dân trong nước..."
"Riêng về việc có nên phong những người đã hy sinh ở Hoàng Sa là liệt sỹ hay không, tôi nghĩ là nên, vì họ thực sự đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, và nhiều báo Việt Nam, như báo Thanh Niên vừa qua cũng đã nhắc tới công khai hơn về sự hy sinh của họ," cựu Giáo sư Nguyễn Thế Anh nói với BBC từ Pháp.

Không quyết tâm cải cách, kinh tế Việt Nam 2014 khó phục hồi

Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có phục hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách.
Sài Gòn, thủ phủ kinh tế của Việt Nam. Kinh tế năm 2014 có phục hồi hay không là tùy thuộc vào quyết tâm cải cách. (Reuters)

Thanh Phương (RFI)

Trong năm 2014, nếu chính phủ không quyết tâm thực hiện mạnh mẽ những cải cách cần thiết thì nền kinh tế Việt Nam sẽ khó có thể hồi phục hoàn toàn để trở lại mức tăng trưởng cao như trước. Đó là nhận định chung của các chuyên gia, rất dè dặt về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2014 này.

Tại Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam ở Hà Nội ngày 05/12/2013, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã lưu ý rằng tuy trong năm 2013, chính phủ Hà Nội đã giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, nhưng tăng trưởng của Việt Nam vẫn còn chậm. Theo bà Victoria Kwakwa, chỉ có đẩy nhanh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và khu vực tài chính mới có thể giúp khôi phục năng lực cạnh tranh và tăng trưởng về lâu dài cho Việt Nam.

Trả lời báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 23/12 năm ngoái, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cảnh báo rằng nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn bộc lộ một số tồn tại cần nhận diện để giải quyết sớm, đặc biệt là vấn đề nợ xấu vẫn còn gây ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế. Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nếu không cải cách, các ngân hàng sẽ vẫn yếu kém và hoạt động ít đem lại hiệu quả. Trong khi đó, việc sắp xếp, tái cơ cấu các DNNN vẫn rất chậm dẫn đến việc sản xuất - kinh doanh thiếu hiệu quả, lãng phí nguồn lực, đồng thời làm mất cơ hội đối với các thành phần kinh tế khác.

Cũng theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, muốn có một nền kinh tế công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật thì rất cần cải cách thể chế, bảo đảm các chính quyền các cấp không tùy tiện can thiệp hành chính vào thị trường và có cơ chế giám sát lợi ích nhóm. Ông Lê Đăng Doanh cho rằng, hiện nay cải cách thể chế ở Việt Nam vẫn khá chậm, gây ra nhiều tiêu cực, ỳ trệ cho nền kinh tế.

Nói chung, đối với chuyên gia Lê Đăng Doanh, việc phục hồi nền kinh tế trong năm 2014 phụ thuộc rất nhiều vào tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có giải quyết nợ xấu của các ngân hàng thương mại, giải quyết nợ lên đến mức hơn 1 triệu tỷ đồng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước...

Trả lời RFI Việt ngữ ngày 02/01/2014 từ Sài Gòn, chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn cũng cho rằng để cho nền kinh tế Việt Nam phục hồi thật sự trong năm 2014 cần phải tái cơ cấu các ngân hàng và các doanh nghiệp Nhà nước, cũng như gia tăng hỗ trợ cho khu vực tư nhân, khu vực tạo ra công ăn việc làm nhiều nhất hiện nay. Mời quý vị theo dõi bài phỏng vấn với chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn:


Nhật Bản : Phục hưng để đối phó với Trung Quốc

Lục quân Nhật Bản trong cuộc duyệt binh thường niên tại Asaka, ngày 27/10/2013.
Lục quân Nhật Bản trong cuộc duyệt binh thường niên tại Asaka, ngày 27/10/2013.
REUTERS/Issei Kato/Files

Thụy My
« Làm thế nào nước Nhật có thể phục sinh trước Trung Quốc ? » Đó là tựa đề bài phân tích của nhật báo kinh tế Les Echos, mở đầu cho loạt bài sáu kỳ về tình hình sắp tới của sáu quốc gia lớn. Theo tác giả bài báo, song song với những cải cách trong nội bộ và kế hoạch tái thúc đẩy nền kinh tế, Tokyo tái triển khai chiến lược gây ảnh hưởng và xích lại gần nhiều quốc gia trong khu vực, nhằm gầy dựng một liên minh chống Bắc Kinh.

Tờ báo nhắc lại bài diễn văn hôm 22/02/2013 bằng tiếng Anh tại Washington, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tóm tắt cơ sở của chủ thuyết chính trị của mình chỉ trong vài từ. Lãnh tụ phe bảo thủ nhấn mạnh : « Nhật Bản đang và sẽ không bao giờ là một quốc gia hạng hai ».
Từ khi quay lại nắm quyền cách đây đúng một năm, ông Abe nỗ lực thiết lập tuần tự những công cụ kinh tế và định chế nhằm củng cố vị trí cường quốc của nước mình, vốn rất khó chịu trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của Trung Quốc trong khu vực. Đặc biệt được rảnh tay hành động vì từ nay cho đến năm 2016 không có cuộc bầu cử nào quan trọng, ông Shinzo Abe có thể thoải mái triển khai những chiến lược của mình, ít nhất là trong thời gian đầu, mà không phải lo lắng đến dư luận.
Trong mười hai tháng đứng đầu chính phủ, Thủ tướng Shinzo Abe trước hết tập trung cho dự án làm hồi sinh kinh tế trong nước, được mệnh danh là « Abenomics ». Ông tin rằng muốn duy trì vai trò hàng đầu của nước Nhật trong khu vực, trước hết cần ra khỏi tình trạng giảm phát và có được tỉ lệ tăng trưởng ổn định.
Nay thì ông Abe muốn bước sang giai đoạn mới, đó là chú trọng đến vấn đề an ninh, mà ông muốn tiếng nói của Nhật có được sức nặng trực tiếp. Nhật Bản phải đảm bảo được vấn đề quốc phòng của mình, đồng thời có thể hỗ trợ quân sự cho các đồng minh khi cần, nhất là đồng minh Hoa Kỳ. Đây là một hồ sơ ít tìm được đồng thuận hơn, và luôn bị người láng giềng Trung Quốc cảnh giác. Bắc Kinh luôn tin rằng bất cứ sáng kiến nào của Tokyo đều nhằm chống lại mình.
Quan điểm mới này trước hết được tiến hành trong nội bộ. Vào giữa tháng 12, chính quyền Nhật vốn suốt một thập kỷ qua vẫn ngần ngại chi cho quốc phòng, nay loan báo sẽ dành 170 tỉ euro cho lãnh vực quân sự trong năm năm tới, tăng 2,6%. Hết sức lo ngại trước sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh luôn đòi hỏi chủ quyền tại quần đảo Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát, Tokyo chủ yếu muốn tăng cường năng lực giám sát trên không và trên biển, đồng thời cải thiện các phương tiện can thiệp tại những hòn đảo xa xôi.
Nhưng ngân sách Nhật đang phải đối phó với món nợ công tương đương 250% tổng sản phẩm nội địa, không cho phép duy trì nhịp độ chạy đua vũ trang với Trung Quốc. Theo ước tính của phương Tây, Bắc Kinh trong 12 tháng đã chi ra số tiền mà Tokyo có thể xài trong 5 năm.
Gặp khó khăn về tài chính, ông Shinzo Abe đành trông cậy vào việc cải cách hệ thống quốc phòng. Ông hy vọng tăng cường bộ chỉ huy Lực lượng phòng vệ Nhật Bản – tên chính thức của quân đội Nhật – qua việc thành lập các đơn vị mới. Ông thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia theo mô hình của Mỹ. Một đạo luật mới về bảo vệ bí mật nhà nước cũng sẽ được áp dụng, dự kiến trừng phạt nặng các viên chức tiết lộ thông tin. Biện pháp này sẽ tạo điều kiện trao đổi thông tin với tình báo Mỹ, cho đến nay vẫn nghi ngại về sự thẩm lậu tin tức từ các bộ của Nhật, không muốn trao đổi những thông tin quân sự nhạy cảm.
Trong những tháng tới, chính quyền phải đề nghị diễn dịch theo một cách mới bản Hiến pháp chối bỏ chiến tranh có từ năm 1946, để có quyền « tự vệ tập thể », nhằm hỗ trợ cho một đồng minh bị nước khác tấn công. Tokyo cũng muốn xem xét lại việc cấm xuất khẩu vũ khí. Những sáng kiến này giúp cho Nhật củng cố liên minh quân sự với Hoa Kỳ cũng như các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương hiện cũng đang quan ngại trước sức mạnh đang lên của Trung Quốc.
Đó là vì song song với những cải cách trong nước, Tokyo còn triển khai chiến lược gây ảnh hưởng qua việc xích lại gần nhiều nước trong khu vực, vạch nên một vòng vây chống Trung Quốc. Trước ông Shinzo Abe, chưa hề có một Thủ tướng Nhật nào liên tục công du tất cả các quốc gia ASEAN, và hứa hẹn sẽ đến thăm Canberra, New Delhi. Ông triển khai quan niệm « chuỗi kim cương an ninh » bao gồm Nhật Bản, Úc, Ân Độ và bang Hawai của Mỹ để bảo vệ tự do hàng hải trên các vùng biển lân cận. Không chỉ mặt điểm danh Trung Quốc, ông lưu ý là các quốc gia tham gia « chuỗi kim cương » này cũng tôn trọng những giá trị dân chủ và nhân quyền.
Không muốn bị coi là một nhân tố gây bất ổn trong khu vực, ông Shinzo Abe cho đến nay vẫn kích hoạt chính sách « phục hưng » này một cách chừng mực. Nhưng theo Les Echos, chuyến viếng thăm đền Yasukuni cách đây mười ngày đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc bất bình, và có thể mở đầu cho những bài diễn văn dân tộc chủ nghĩa hơn của Tokyo.
Khủng hoảng chính trị đe dọa kinh tế Thái Lan
Cũng về châu Á, thông tín viên nhật báo Le Monde tại Bangkok nhận định « Tại Thái Lan, khủng hoảng chính trị đe dọa nền kinh tế ». Đồng bath, đồng tiền quốc gia Thái đã xuống đến mức thấp nhất kể từ năm 2010.
Đến thứ Năm 2/1 tuần trước, đồng bath đã bị mất đi 5% giá trị, với 45 bath đổi được 1 euro. Thị trường chứng khoán Thái Lan (SET) đóng cửa hôm thứ Sáu 3/1 với 1.224 điểm, thấp nhất kể từ một năm qua. Dự báo tỉ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa, vốn đã gặp khó khăn vào cuối năm 2013 do kinh tế Trung Quốc chậm lại, chỉ khoảng 4%, so với tỉ lệ 6,5% của năm 2012.
Loan báo của thủ lãnh đối lập Suthep Thaugsuban sẽ phong tỏa thủ đô Bangkok hôm 13/1 tới cũng làm giới kinh doanh e sợ. Pichai Nariphthanpan, một trong những người có trách nhiệm của đảng cầm quyền Pheu Thai cảnh báo hành động này nếu xảy ra sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài vốn đã xuống thấp. Dẫn số liệu của Bangkok Post, ông Pichai cho biết các nhà đầu tư ngoại quốc vào tháng 12/2013 đã bán ra khoảng 200 tỉ bath cổ phiếu (4,5 tỉ euro). Theo ông, khủng hoảng chính trị đã làm nền kinh tế Thái thiệt hại 70 tỉ bath.
Phó chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Thái Lan Tanit Sorat cảnh báo phe đối lập, nếu thủ đô bị phong tỏa, các hoạt động ngân hàng, thương mại và du lịch sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Các công ty du lịch và các khách sạn đang rất lo ngại : cho dù các bãi biển vẫn đông người vào đầu năm 2014, những người buôn bán ở Bangkok than thở doanh số bán cho khách du lịch đã giảm sút.
Bạo lực tại Cam Bốt gây lo ngại
Còn tại Cam Bốt, trong bài « Chính quyền muốn chế ngự đối lập », nhật báo Libération chú ý đến việc Phnom Penh phản ứng thô bạo trước phong trào phản kháng, cấm biểu tình. Tương tự, nhật báo La Croix trong bài viết mang tựa đề « Đối lập bị đàn áp tại Cam Bốt » cũng nhắc lại các sự kiện cảnh sát bắn vào công nhân biểu tình làm ba người thiệt mạng, cũng như việc cấm đoán xuống đường.
La Croix cho biết các nhà hoạt động nhân quyền tố cáo bạo lực đối với thường dân hiện ở mức độ tệ hại nhất từ 15 năm qua. Libération ghi nhận, vào thời điểm « Xứ sở nụ cười » chuẩn bị kỷ niệm 35 năm chế độ Khmer Đỏ sụp đổ vào ngày mai, chính quyền do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu từ năm 1985 đến nay đang phải đối phó với phong trào phản kháng chưa từng thấy. Việc huy động lực lượng an ninh một cách quy mô ninh chứng tỏ chính quyền đang run sợ.
Cho dù đã thoát khỏi bàn tay đẫm máu của bọn Khmer Đỏ, người dân Cam Bốt và các tổ chức phi chính phủ tố cáo sự độc đoán, nạn tham nhũng, thao túng các cơ cấu chính phủ và phương tiện truyền thông. Liên đoàn nhân quyền Cam Bốt hôm thứ Bảy tuần trước bày tỏ sự lo ngại trước thông cáo của Bộ Quốc phòng sẽ « bảo vệ bằng mọi giá kết quả bầu cử hồi tháng Bảy và chính phủ do Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo ».
Xu hướng độc đoán của chính phủ Hàn Quốc
Tại Hàn Quốc tình hình cũng không yên ả. Bài phân tích của Le Monde lưu ý, sau 23 ngày đình công, phong trào công nhân công ty Korail đã bị thẳng tay đàn áp. Một sinh viên đã nêu ra sự kiện này trong daejabo – tương tự đại tự báo, áp-phích viết tay được các nhà đối lập sử dụng trong thập niên 80 dưới chế độ Mao-ít, cũng như hoạt động của chính quyền từ khi nữ Tổng thống bảo thủ Park Geun Hye lên cầm quyền.
Tâm trạng bất mãn phổ biến cho đến nỗi hôm mùng 1 tháng Giêng vừa qua, một người đàn ông đã tự thiêu, kêu gọi bà Park từ chức. Sự hiện diện đông đảo của của cảnh sát trên đường phố Seoul cũng như của các nhân viên tình báo NIS trong các cuộc tranh luận công khai, là các dấu hiệu cho thấy xu hướng độc đoán của chính quyền ngày càng trỗi dậy.
Từ một năm qua, NIS đã bị lên án là hành động vì lợi ích của bà Park Geun Hye. Hàng ngàn tin Twitter đã được các nhân viên tung ra lúc sắp bầu cử tổng thống nhằm gây mất uy tín cho địch thủ Moon Jae In của bà. Một người ngoại quốc thông thạo tình hình Hàn Quốc nhận xét : « Tại bất cứ nền dân chủ nào khác, kiểu làm như thế nhất định gây ra xì-căng-đan ».
Tại Hàn Quốc, các cuộc biểu tình bị theo dõi chặt chẽ và đối lập ít có tiếng nói. Tuy giám đốc NIS đã từ chức và bà Park bác bỏ mọi liên can, nhưng theo nhà chính trị học Moon Chung In của đại học Yonsei thì : « Cơ quan tình báo đã đóng vai trò trung tâm trong đời sống chính trị, và là lực lượng ủng hộ lớn nhất của bà Park Geun Hye ». Do vậy tạp chí chuyên về điều tra SisaIN của Hàn Quốc đã chọn NIS là « Nhân vật chính trị trong năm ».
Hai dân biểu đảng Dân chủ đối lập bị đe dọa bãi nhiệm vì đả kích dữ dội Tổng thống, đảng PPU có nguy cơ giải thể. Những nhân vật thân cận của bà Park cũng không thể làm người ta an tâm : Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki Choon từng làm việc với cha của bà là nhà độc tài Park Chung Hee, còn giám đốc NIS hiện tại là Nam Jae Joon là cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội.
Ung thư : Bệnh nhân sống lâu hơn khi được nhân viên y tế cảm thông
Trên lãnh vực y tế, phụ trang báo Le Figaro nhấn mạnh sự cảm thông của y bác sĩ đối với bệnh nhân ung thư rất cần thiết. Một công trình nghiên cứu năm 2010 đã chứng minh rằng tình cảm của đội ngũ y tế làm tăng cơ hội sống sót cho những người bị bệnh ung thư phổi đã di căn.
Trong nghiên cứu này, các bệnh nhân được một ê-kíp y tế tận tâm hỗ trợ ngay từ khi được thông báo bị ung thư, có được chất lượng sống tốt hơn, ít bị trầm cảm hơn và sống được thêm ba tháng so với những bệnh nhân khác chỉ được điều trị về mặt kỹ thuật mà không quan tâm đến tâm tư tình cảm người bệnh.
Kinh tế Pháp và can thiệp quân sự châu Phi : Hai chủ đề chính đầu năm
Trong những ngày đầu năm, báo chí Pháp dành mọi chú ý cho thời sự trong nước, trước hết là quan hệ giữa chính quyền và Hiệp hội giới chủ.Le Figaro đặt câu hỏi : « Liệu ông François Hollande có thể thay đổi chính sách ? » và nhận xét, khác với những lời hứa tranh cử, Tổng thống Pháp một khi đã khẳng định khuynh hướng cải cách, cần phải cụ thể hóa « hiệp ước trách nhiệm » đề ra cho các doanh nghiệp.
Le Monde kể ra : « Thuế, thâm hụt ngân sách, tính cạnh tranh », đó là những vấn đề mà Medef, tổ chức của giới chủ Pháp muốn « tính sổ » với ông François Hollande. Cụ thể hơn, nhật báo kinh tế Les Echos dành hẳn ba trang báo khổ lớn cho 12 hồ sơ mà ông Hollande phải giải quyết : « Thuế, công nghiệp, chính sách xã hội ». Tờ báo nhận xét, quý I năm 2014 mang tính quyết định đối với sự khả tín của người đứng đầu nước Pháp. Còn L’Humanité thì khai thác một khía cạnh khác. Nhật báo cộng sản chạy tựa « Chúng tôi, những người học việc dưới gót giày của Medef », trích lời chứng của một sinh viên tại trung tâm đào tạo thuộc nhánh công nghiệp và luyện kim của Hiệp hội giới chủ Pháp, thuật lại rằng ở đây người ta dạy rằng phải vâng lời các ông chủ.
Trên lãnh vực quân sự, nhật báo công giáo La Croix cho biết « Tại Trung Phi, phải bắt tay vào làm tất cả mọi việc ». Theo tờ báo, sự can thiệp của quân đội Pháp từ một tháng qua nhằm ngăn chận các vụ thảm sát quy mô ở Bangui không thể giúp ổn định một đất nước kiệt quệ đang bị xâu xé. Còn tờ báo cánh tả Libération chạy tựa : « Sự can thiệp của Pháp : Những ngờ vực của châu Phi ». Mặc cho tính khẩn cấp về mặt nhân đạo, vẫn có những tiếng nói tại châu lục này đặt câu hỏi về vai trò của Paris tại Trung Phi và Mali.
 

  • PBOC's liquidity injections fell in 2013 (Washington Post) - The People's Bank of China injected a net total of 113.8 billion yuan into the country's banking system through open market operations in 2013.
  • Property prices rise at stable pace in Dec (Washington Post) - Property prices in China's major cities continued to climb in December, although the pace of growth stabilized. The month-on-month rise was 0.68 percent.
  • Wal-Mart recalls tainted donkey meat (Washington Post) - Wal-Mart has recalled donkey meat sold at some of its outlets in Shandong province, as DNA tests showed the product contained meat from other animals.
  • Disclosure rules bring clarity (Washington Post) - A clearer picture of companies about to go public is emerging with the regulator mandating more complete disclosure from the first group of Chinese enterprises to issue shares under new regulations.
  • Moutai gaining fame beyond borders (Washington Post) - Leading Chinese liquor brand Moutai was once again among the best-known names worldwide on lists compiled by authoritative brand evaluation agencies in recent months.
  • Coca-Cola: A witness to the nation's reform (Washington Post) - Coca-Cola was the first US company to operate on the Chinese mainland after the nation began its opening-up policies in 1979, the same year that Sino-US diplomatic relations were established at an ambassadorial level.
  • GE: Focus on aviation, energy, healthcare (Washington Post) - As the world's leading technology and infrastructure company, GE has been focusing on aviation, healthcare and energy in China. In its efforts to speed up expansion in the country, GE has launched a global offshore and marine organization to tap into the marine industry.
  • Reaching for utopia (Washington Post) - Chinese artist Xu Bing takes viewers on a journey, with a major new work in London. Mariella Radaelli reports.
  • Honor the past, live in the present (Washington Post) - Ancient inventions that enriched our ancestors can still inspire us, but they should not be excuses for living in outdated ways.
  • Shooting blind (Washington Post) - Standing in front of 10 blind children in a small lecture-room, CaiCong instructs them step-by-step how to take a photo without seeing an object.
  • Art attack (Washington Post) - Shanghai's luxury shopping malls are no longer satisfied with hanging festive decorations and running sales for promotion and branding. The new hot attraction to lure shoppers is art.
  • Big year for European opera (Washington Post) - The year 2013 saw musical tributes paid to two of the greatest talents from the world of opera: Richard Wagner from Germany and Giuseppe Verdi from Italy.
  • Simple delights in Macao cafe (Washington Post) - While most Macao dining is centered around flashy top-end restaurants, Rebecca Lo discovers homey delights and delicious Portuguese fare at Cafe Litoral.
  • Coffee break on island time (Washington Post) - In a land famous for its tea, Hainan island has a history of coffee which its residents claim tastes of earth, wind and fire.
  • China's ambassador to US blasts Japan's Abe (Washington Post) - Chinese Ambassador to the United States Cui Tiankai had harsh words for Japanese Prime Minister Shinzo Abe, whose recent visit to the controversial Yasukuni shrine in Tokyo sparked fresh outrage among neighboring countries.
  • Suspect arrested in consulate arson (Washington Post) - The Bureau of Diplomatic Security said on Friday that a man suspected of carrying out the "despicable" arson attack on the Chinese consulate in San Francisco on New Year's Day had been arrested.
  • China protests US' prisoner transfer (Washington Post) - China has opposed the US decision to send the last three Chinese Uygur terrorist suspects imprisoned at Guantanamo Bay to Slovakia.
  • Paper spotlights President Xi's early work (Washington Post) - When President Xi Jinping's built his career in the 1980s, one of his main priorities was the resurgence of Hebei province's Zhengding county. His accomplishments in that area have been illuminated by a recent profile by the Hebei Daily.
  • New joint command system 'on way' (Washington Post) - The Chinese military is to establish a joint operational command system "in due course", with observers saying this will result in more-coordinated and combat-capable forces to efficiently respond to a crisis.
  • Consulate attack condemned (Washington Post) - The Chinese government condemned an arsonist attack on China's consulate general in San Francisco on New Year's Day and urged the US to ensure the safety of Chinese missions in the US and find the person responsible promptly.
  • Strong China-US trade and investment links (Washington Post) - As the Chinese and US economies are increasingly intertwined, some remarkable highlights have emerged in economic ties between the world's top two economies, experts said.
  • Abe's policies toward China to boomerang (Washington Post) - Japanese Prime Minister Shinzo Abe's nationalistic policies will "not go far", as his country's economic interests are intertwined with the world's, especially in Asia, a veteran diplomat says.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét