Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Lượm lặt - Biển Đông. “Đại án” - Dạy chuyện Cô bé Lọ Lem: Kiểu Mỹ và kiểu Trung Quốc

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Châu bản triều Nguyễn về vụ cứu nạn tàu Pháp ở Hoàng Sa (VOV). Tướng lãnh Trung Quốc hô hào tiến hành chiến tranh ở Biển Đông  -(VOA) -  Thượng tướng Lưu Á Châu cho rằng việc tận dụng và nắm bắt các cơ hội như vậy sẽ giúp quân đội Trung Quốc có được sức mạnh ngang hàng với Hoa Kỳ
‘Nuôi mộng bá quyền’  -(BBC) -Tiến sỹ Đoàn Xuân Lộc  Gửi cho BBC Việt ngữ từ London   —   Biển Đông: Tàu Mỹ-Trung suýt đụng nhau do thủy thủ TQ còn non yếu  -(RFI)   —   ASEAN quan ngại về tình hình biển Đông  -(RFA)
Philippines không lý tới qui định mới của Trung Quốc ở Biển Đông  -(VOA) -  Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin nói luật lệ chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc ban hành không áp dụng cho vùng biển thuộc chủ quyền Philippines
Việt Nam, Cam Bốt và Thái Lan bất đồng với Lào về đập Don Sahong  -(RFI)   —  Đối lập Cam Bốt kích động tâm lý bài Việt Nam  -(RFI)   — LHQ cảnh báo đảng Cứu Quốc Campuchia về hành vi kỳ thị người VN  -(RFA)
Kỷ niệm Hoàng Sa  -(BBC)   -Các động thái này là cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ, mà quan trọng nhất là phải ‘giáo dục ý thức thu hồi chủ quyền’ này cho người dân, theo ông Dương Danh Dy, cựu Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc trong những năm của thập niên 1990.
40 năm hải chiến Hoàng Sa  -(BBC) -Trang đặc biệt nhân dịp 40 năm hải chiến Hoàng Sa năm 1974 làm hơn 70 binh sỹ Việt Nam Cộng hòa thiệt mạng.

Tổng thống Thiệu (trái) và thư ký Hoàng Đức Nhã
Hoàng Sa: Góc nhìn từ dinh ông Thiệu  -(BBC /nghe) -Quân lực cộng sản Bắc Việt không hề thuyên giảm cường độ và các hướng tấn công quân sự nhắm vào miền Nam Việt Nam trong lúc chính quyền Sài Gòn phải đương đầu với cuộc tấn công của hải quân Trung Quốc nhằm cưỡng chiếm Hoàng Sa từ ngày 17/1/1974, theo cựu Thư ký của Tổng thống Thiệu, ông Hoàng Đức Nhã.
  <<<==Ông Nhã (phải) nói Tổng thống Thiệu ‘lưỡng bề thọ địch’ và lại bị đồng minh Mỹ ‘lừa dối chính trị’ trong vụ Hoàng Sa.
‘Lãnh đạo VN đã đổi mới về Hoàng Sa’  -(BBC /nghe) -Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cho rằng lãnh đạo Việt Nam đang có những đổi mới mà ông cho là ‘lạ’ khi nhìn lại quan hệ lịch sử gần đây với Trung Quốc, đặc biệt là các cuộc xung đột lãnh thổ lãnh hải, trong đợt đánh dấu kỷ niệm 40 năm Trung Quốc có hành động cưỡng chiếm các đảo ở Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng Hòa.
Những phút cuối của HQ-10 Nhựt Tảo  -(BBC /nghe) -  Cựu thượng sỹ trên khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư Lữ Công Bảy kể lại với BBC về khoảnh khắc ác liệt nhất của trận chiến năm 1974 và người bạn thân trên HQ-10 Nhựt Tảo mà ông đã mất tại Hoàng Sa.
40 năm Hoàng Sa: vượt qua bức tường im lặng  -(RFA)   —   40 năm Hải chiến Hoàng Sa – VN đã làm được gì?  -(RFA)   —  Nhiều lời kêu gọi xuống đường nhân 40 năm hải chiến Hoàng Sa  -(VOA)


Tù nhân bất khuất Nguyễn Hữu Cầu<<<===Mùa Xuân sau song sắt  -(RFA) -Ngồi trước bàn phím hôm nay, tâm hồn tôi hướng về cảm xúc của ngày xưa quá vãng và nước mắt bỗng rơi xuống khi nghe tin người tù lương tâm xuyên thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu có thể được trả tự do trong những ngày sắp tới.   >>> Nguyễn Hữu Cầu, người tù lâu nhất VN sắp được thả?
Vấn đề tù nhân lương tâm VN bị đưa ra điều trần tại Quốc hội Mỹ  -(VOA)
Điều trần nhân quyền VN ở Hạ viện Mỹ  -(BBC)   —Thân mẫu tù nhân Đỗ Thị Minh Hạnh điều trần tại Quốc hội Mỹ  -(RFI)
___________________________________________________________________________
PHÓ THỦ TƯỚNG GỐC TÀU HOÀNG TRUNG HẢI CHỈ ĐẠO XÂY DỪNG “NGHĨA TRANG LIỆT SĨ” 57 TỈ CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC -(Lê anh Hùng)   >>>  Tâm Huyết Thư của các cán bộ đảng viên tố cáo lý lịch người Hán của PTT Hoàng Trung Hải (nếu link kia không đọc được, quý vị có thể đọc ở đây, đọc bản đánh máy lại ở đây, đọc trên Facebook ở đây)
__________________________________________________________________________
Triển vọng hợp tác Việt Nam-Pháp rất lớn  -(VOV)   —  Chìm tàu cá, 3 người chết, 1 người mất tích  -(TNO)
Vụ chìm tàu 4 người mất tích: Đã tìm được xác 3 thuyền viên   -(Dân trí) – Cho đến chiều nay (18/1), lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 3 thuyền viên xấu số, 1 người còn lại chưa được tìm thấy.
Siết chặt đội ngũ   -(TN) -Sự kiện thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cách chức Phó trưởng công an P.Giảng Võ ngay tại hội nghị tổng kết vì “không xứng đáng”, đang lan truyền nhanh và tạo ra nhiều luồng ý kiến.
Phiếm :  Cuội phòng xa, Nga hổ thẹn  -(SGTT)  – Trên mặt trăng, hổm rày Hằng Nga thấy chú Cuội lấy lưới B40 rào cây đa lại rồi cắm một cái bia đề mấy chữ “Đa của Cuội” rất to dưới gốc, vô cùng thắc mắc. Sáng nay chịu hết nổi, Hằng Nga sang nhà Cuội, hỏi:  – Này chú Cuội, dẫu khác gốc gác vì chú là nhân vật cổ tích Việt còn tôi thuộc thần thoại Trung Hoa, nhưng phải nể tình hàng xóm chứ!
Chị Oanh “tố” nhân bản xét nghiệm mừng rơi nước mắt vì được đình chỉ điều tra  – (Dân trí)
Biết vi phạm tố tụng, cơ quan thi hành án vẫn “thẳng tay” cưỡng chế bất thường  -(Dân trí)
Thưởng Tết: Nhìn lên, nhìn xuống, nhìn ngang…  -(Dân trí) – “… Làm ơn đừng đưa tin thưởng Tết cao nhất (Hà Nội 75 tr, TPHCM 415 tr…) Đó chỉ là vài người được thưởng cao thôi, còn tuyệt đại đa số là thấp tè hoặc có lương tháng thứ 13 là khá lắm rồi. Nhìn những con số thưởng cao nhất mà buồn thay…”
Du khách Việt bỏ trốn: Trách nhiệm thuộc về ai?   – (Dân trí)
Sự sỉ nhục nhìn từ những cô dâu bị giết
Sự sỉ nhục nhìn từ những cô dâu bị giết   – (Dân trí)  – Thêm một cô dâu người Việt bị chồng sát hại tại Hàn Quốc. Cô dâu trẻ vừa bước qua tuổi 21, lấy chồng Hàn Quốc cũng chỉ hơn một năm, có một con nhỏ tròn 5 tháng.   >> Cô dâu Việt bị chồng Hàn bóp cổ đến chết
(Cô dâu các nước tham gia đoàn diễu hành phản đối việc các cô dâu nước ngoài bị chồng sát hại tại Seoul)  ===>>>

….Còn một người phụ nữ Việt nam lấy chồng ngoại quốc vì miếng cơm manh áo thì mỗi công dân Việt Nam đều thấy đó như một sự sỉ nhục bởi chỉ có cơm no áo ấm thì con người mới không bỏ quê hương đi làm nô lệ./.
Tác giả viết không sai-nhưng phải có câu trả lời chuẩn xác lý do có quá nhiều Cô Gái VN láy chông Ngoại quốc, nhiều nhất là Đại Hàn,Đài loan, Trung cộng- Nam Nữ lấy nhau giữa các Quốc gia và chủng tộc là chuyện bình thường – Còn bảo vì nghèo thì chưa phải là đúng , chỉ là một lý do. Ngày nay ở ta nghèo ai cũng biết , nhưng hồi “xưa” đâu có giàu hồi nào đâu , Miền Bắc ta tôi không rõ hồi xưa , nhưng Miền nam thì lấy chồng Ngoại quốc vẫn có bình thường, nhưng rất ít khi nghe thấy , còn nếu Cô nào có lấy chồng Mỹ chẳng hạn cũng dấu đi chứ không dám khoe khoang và thường là muốn cho người khác đừng biết , những người ở địa vị cao hơn (đi du học, kinh doanh…) thì do quen nhau yêu nhau mà lấy nhau…
Vậy , tại sao nay vẫn nghèo ( nhưng mà năm 2013 lại có thu nhập gần 2.000 USD/ người) lại có con số lấy chồng mấy quốc gia kể trên  khủng thế dù biết năm ăn năm thua??? Và đến nối “bị dụ” sang Mã lai để làm cái chuyện “bất đắc dĩ” trên 100 người mà ta nghe một lần như thế???- Phải có nguyên nhân từ đâu, do đâu mà như thế- Xem lại Lịch sử Dân tộc ta có lúc nào mà cái kiểu này nó làm “sỉ nhục”, sỉ nhục ai ? chớ đâu phài Đồng Bào ta Tự Nhiên Muốn Như Thế – Các Ông Tiến sĩ Xã hội , chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa…phải nghiên cứu và lý giải cho nó “thuận tai- thuận tình” mới nghe nó thuận lỗ nhĩ. Và điều “ưu việt ” nữa là Xã hội tai lại là “ưu việt” nhất trần ai.
Một người Việt ở Nga bị bắt vì sử dụng 700 lao động Việt như nô lệ  -(DV)
Thảm thương gia cảnh người nhặt rác chết cóng  – Dân Việt – Ngày 14.1, nhiều người dân Đà Nẵng xót xa khi phát hiện anh Mai Văn Tý (29 tuổi (Quảng Ngãi), làm nghề nhặt ve chai, bị chết cóng tại nơi anh ở – một cầu thang của ngôi nhà hoang.
Trên 2.000 kiều bào sẽ về dự Xuân Quê hương 2014  -(DV)
Tướng Chung, Bộ trưởng Thăng mới chỉ “trảm” quân   -(LĐ)   —  Ban Nội chính sẽ tham gia điều tra vụ mật báo cho Dương Chí Dũng  -(SM)

Luật sư đại diện Ngân hàng ACB nhấn mạnh: Vụ án Huyền Như có dấu hiệu để lọt tội  -(SM)

Tri ân những người đã ngã xuống vì Hoàng Sa – Kỳ 2: 2.000 ngày của Chủ tịch huyện Hoàng Sa  -(LĐ)   —  Đà Nẵng dừng chương trình ca nhạc về Hoàng Sa  -(SM)


74 tử sĩ bảo vệ Hoàng Sa không bị lãng quên  -(MTG)    — GS Carl Thayer: “Cần tổ chức hội thảo quốc tế về hải chiến Hoàng Sa“  -(MTG)
Bất chấp phản đối, Trung Quốc vẫn áp đặt luật mới trên Biển Đông  -(SM)   —Lính Trung Quốc châm ngòi trận hải chiến Hoàng Sa 1974  -(VnEx)
Nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: “Tham nhũng đang đe dọa chế độ”   - (MTG)
hoi-truong-490-1786-1389950662.jpg
Nghìn người vây trụ sở, giam lỏng chủ tịch xã  -(VnEx) -  Gần 2 ngày bao vây UBND xã và Trường THCS Phú Lâm (Tiên Du, Bắc Ninh) để phản đối dự án xử lý rác thải, đến 21h tối qua, người dân mới giải tán để chủ tịch xã về nhà.
Người dân bao vây hội trường xã suốt nhiều tiếng. Ảnh: Viết Tuân  ===>>>
Việt Nam thắng vụ kiện đòi bồi thường 4 tỉ USD  -(MTG)  -Tỉnh Bình Thuận đã bị nhà đầu tư Hoa Kỳ đòi bồi thường 4 tỉ USD nhưng Hội đồng trọng tại quốc tế đã bác bỏ yêu cầu này.
“Quan xã” bỏ việc  -  (DV) -  Thống kê chưa đầy đủ của các tỉnh, khoảng trên 50% số học sinh cử tuyển vào các trường đại học và cao đẳng, sau khi tốt nghiệp về lại địa phương đã không tìm được việc làm, dù là làm cán bộ xã.
_______________________________________________________________________
Tầm nhìn Hoàng Sa  - (Lê Mai)
HẺM BUÔN CHUYỆN -KỲ 138: Không được gọi là…ngụy !!!   -(Nhật Tuấn)
Hồ Đức Thanh  -(Jonathan London)   – Hôm này là sinh nhật của Hồ Đức Thanh, một bạn trẻ đã mất cách đây chỉ có hai ba tuần, ở độ tuổi 31. Là một bạn trẻ đã sống theo lương tâm của mình, là một người hết sức khiêm tốn, và là một người mới quan tâm đến xã hội dân sự với những ý định tốt nhất, Thanh đã ra sức một cách rất cảm dũng chỉ vì tương lai của Việt Nam.

Nguyễn quan Lập -(Quechoa)  : Rất tiếc tác giả và nhiều người chưa rõ vì sao Hồ Đức Thanh qua đời đột ngột như vậy? Đây là một câu hỏi lớn. Quê Choa rất mong có ai đó cho biết rõ ràng hơn về cái chết của Thanh. Chúng ta không thể để những thanh niên yêu nước, khao khát tự do dân chủ lại có chết đột ngột và bí hiểm như Hồ Đức Thanh.  ===>>>
Nhắn nhủ từ Hoàng Sa- Quốc gia là tối thượng!  -(Quechoa)  -Đinh Hoàng Thắng  -Theo Văn hóa Nghệ An
Trận địa mai phục lòng dân   – Ngô Hữu Hạnh  – (Boxitvn)
Ai là tác giả bài thơ “Tưởng niệm Hoàng Sa”? Vũ Nam Nhuận, Virginia, Mỹ- (Boxitvn)
Lập danh sách, địa chỉ các anh hùng Gạc Ma 1988- (Boxitvn)  -Chúng tôi muốn thu thập danh sách, địa chỉ những người lính Lữ đoàn 146 Hải Quân và Trung đoàn Công binh 83, trở về sau trận hải chiến Gạc Ma 1988; danh sách, địa chỉ gia đình 64 liệt sỹ hy sinh ngày 14-3-1988 ở Gạc Ma. Các bạn trên Facebook, các bạn nhà báo, ai biết, xin gửi thông tin cho chúng tôi qua email: Huy Đức: huyducnews1984@gmail.com; Do Thai Binh: binhthaido@gmail.com.
Công an tổ chức phòng chống nhân quyền?!  – Ma Văn Thành- (Boxitvn)
Một ví dụ về nhà nước pháp quyền  -(Nguyễn vạn Phú)
TỪ NGHỀ KHÓC MƯỚN ĐẾN NGHỀ DƯ LUẬN VIÊN  -(Huỳnh ngọc Chênh)  -Sau đây là một bài chửi mướn tiêu biểu của đám hành nghề dư luận viên chửi Người Buôn Gió được chính Người Buôn Gió đăng lại trên blog sang trọng của mình vì anh xem đó như là lời chúc của những người hành nghề dư luận viên tội nghiệp gởi đến anh như là một món quà mừng năm mới.
Tôi vốn rất cảm phục Người Buôn Gió từ khi đọc ĐẠI VỆ CHÍ DỊ cũng như đọc những bài viết về cuộc đời giang hồ tù tội của anh, và bây giờ tôi càng cảm phục anh hơn khi đọc những lời của đám dư luận viên chửi anh. Tôi chợt hiểu ra rằng cái gì đã vùi dập cuộc đời anh xuống tận buồn đen và cái gì đã làm cho anh trở nên một con người mà rất rất nhiều người, không chỉ trên đất nước khốn khổ nầy mà còn trên cả thế giới, cảm phục và ngưỡng mộ anh.
Lời chúc năm mới của dư luận viên  -(Nguoibuongio)   >>>   Hương Lá Xông – chuyện tù.
TRÍCH ĐOẠN BÀI NÓI MẠNH CỦA TẬP CẬN BÌNH TẠI HỘI NGHỊ PHÁT TRIỂN CẢI CÁCH MỚI ĐÂY (Đang được lưu truyền trên mạng, độ tin cậy khá cao)  -(Nguyễn trung Thuận FB)  – http://boxun.com/news/gb/china/2014/01/201401170156.shtml#.Utj53_t021s
Hải chiến Hoàng Sa 1974: Vác bụng bầu chạy tìm xác chồng  -(TN)   —-   Hồ sơ ngoại giao Mỹ về Hải chiến Hoàng Sa – Kỳ 3: Toan tính của Trung Quốc  -(TN)   >>>   Hải chiến Hoàng Sa 1974: Sống chết gạt bỏ sang một bên   >>>   Quyền kế thừa của nhà nước và chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa   >>>   Hải chiến Hoàng Sa – 40 năm nhìn lại – Kỳ 7: Mùa xuân tủi hận
Philippines đòi TQ ra trọng tài quốc tế  -(BBC) – Philippines gọi quy định của TQ đòi tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép là kế hoạch lâu dài nhận chủ quyền ở toàn bộ Biển Đông.   —     Philippines tố cáo Trung Quốc thôn tính Biển Đông bằng luật đánh cá  -(RFI)   —  Philippines: TQ mưu đồ lấn chiếm các vùng biển tranh chấp  -(RFA)
Việt Nam và Philippines nêu tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị ASEAN  -(RFI)
Nhật sẽ chính thức phản đối vùng “cấm” tàu cá do Trung Quốc áp đặt  -(RFI)
Lý do hủy lễ tri ân Hoàng Sa  -(BBC /nghe) -UBND huyện Hoàng Sa xác nhận với BBC về việc hủy lễ thắp nến tri ân tử sỹ Hoàng Sa tại Đà Nẵng, nhưng cũng khẳng định đây không phải là do chỉ đạo từ cấp cao hơn.
Trả lời BBC ngày 18/1, ông Lê Phú Nguyện, Chánh văn phòng UBND huyện, nói chỉ có chương trình ca nhạc hát về biển đảo và thắp nến tri ân sẽ bị hủy, những hoạt động khác tại Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa vẫn sẽ diễn ra bình thường.
Ông Nguyện cũng nói quyết định hủy lễ thắp nến tri ân không phải do ‘chỉ đạo từ cấp cao hơn’.
“Một số điều kiện của chúng tôi không đảm bảo để tổ chức nên phải dừng lại, đó là những công việc nội bộ,” ông nói.
“Đây là điều đáng tiếc, chúng tôi không thể nói gì thêm ngoài lời xin lỗi.”
“Tôi khẳng định lại việc này là do chúng tôi chủ trì tổ chức, và do chính chúng tôi quyết định dừng lại.”
‘Nỗi đau nhiều hơn sự kiêu hãnh’   -(BBC /nghe )  -Cựu binh Hoàng Sa Ngô Thế Long, người từng là Trung úy hải quân trên khu trục hạm HQ-4 Trần Khánh Dư, nói đối với ông, những ký ức về Hoàng Sa là “nỗi đau hơn là niềm kiêu hãnh”.
Lần đầu tiên Việt Nam kỷ niệm trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974  -(RFI)   >>>   Việt Nam : Lễ tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa bị hủy vào giờ chót
Các buổi lễ tri ân tử sĩ Hoàng Sa bị hủy bỏ, thu nhỏ  -(RFA)
 “Chúng ta không đòi mà phải thu hồi lại Hoàng Sa”  -(MTG)  —  Chủ tịch nước căn dặn bảo vệ chủ quyền quốc gia  -(ĐV)  >>>   Bộ Quốc phòng hợp tác Bộ Công an giữ vững chủ quyền   >>>  Chuyên gia nước ngoài: Sự chuyển màu của TQ ở Biển Đông
Doanh nghiệp Việt đứng tên cho chủ Trung Quốc “đào” khoáng sản  -(TT)  – “Đơn cử như ở phía Bắc có đến hơn 60% mỏ có dấu vết của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Người Trung Quốc gần như đứng đằng sau điều hành việc khai khoáng của chúng ta.”   —  Phố biến tình trạng Trung Quốc đội lốt doanh nghiệp Việt đào khoáng sản  -(SM)
Các Bộ trưởng ASEAN quan ngại diễn biến Biển Đông  – (ĐVO)
Vũ Đình Khôi – Bốn mươi năm Hoàng Sa  -(DL)   —   Lâm Bình Duy Nhiên – Hoàng Sa bất tử  -(DL)   –   Đội bóng Hoàng Sa – Chúng ta có thể thắng!  -(DL)
Phạm Thanh Nghiên – Phỏng vấn về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa (Phần 3)  -(DL)
Otaviano Canuto – Khảo sát con đường dẫn đến sự thịnh vượng  -(DL)

KINH TẾ
Doanh nghiệp Việt đứng tên cho chủ Trung Quốc “đào” khoáng sản  -(TT)  – “Đơn cử như ở phía Bắc có đến hơn 60% mỏ có dấu vết của các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Người Trung Quốc gần như đứng đằng sau điều hành việc khai khoáng của chúng ta.”
Cái nầy là chúng làm gì nhỉ? Bán gì nhỉ? – Cho nên Đất nước này đâu còn ,!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!?

VĂN HÓA-THỂ THAO
‘Giai điệu tự hào’ và quá trình Việt hóa gian nan (TP).
- Nghệ sĩ Phùng Há và những cuộc tình buồn: Phần 2: Chuyện hợp tan và đoạn kết một cuộc tình (MTG).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nhiều ưu việt trong Dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT (GD&TĐ). - Không nên nhập 2 kỳ thi làm một (GD&TĐ). Việt Nam hoàn tất bản đồ gen đầu tiên  -(RFA)   — Thuốc lá không phải chỉ gây bệnh phổi  -(VOA)
Cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá sinh viên  -(TN)
Đa dạng giáo dục đại học để có nguồn lực về con người  -(GDVN)   >>>   Cấp bù tiền miễn, giảm học phí cho học sinh trường ngoài công lập
Không hiểu ông Chủ nhiệm Đào Trọng Thi lỡ lời hay cố ý?  -(GDVN)
Tỷ lệ ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới do thực phẩm  -(SM)

Nghệ sĩ Phùng Há và những cuộc tình buồn  :   Phần 2: Chuyện hợp tan và đoạn kết một cuộc tình  -(MTG)

Đoàn Kim Chung thành lập ngoài Bắc, an cư lạc nghiệp trong Nam  -(RFA)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tìm thấy thi thể ba ngư dân bị chìm tàu (TT). Kinh hoàng đồ chơi ‘bom thối’ -(TN)    —   Cháy 3 cơ sở phế liệu, nhiều hộ dân di tản khẩn cấp  -(TN)   —  Đài Loan phá ổ mại dâm có người Việt  -(TN)   —Công nhân điện lực bốc cháy, treo nửa giờ trên cột điện  -(ĐV)
Đâm mẹ xong, gọi hàng xóm đến xem rồi nằm ngủ  -(ĐV)    — Vụ ‘dùng kéo đâm người giữa phố’: Bị ảo giác do ma túy?   -(TNO)   >>>  Lấy mẫu kiểm tra chất độc trong quần áo trẻ em
Hà Nội: Bị hàng xóm ném phân vào nhà để “khủng bố”? -(Soha) -  Thấy chưa: Thì Dân học theo đám “quần chúng tự phát” ném đồ dơ vào nhà những Công dân bất đồng chính kiến và có ý kiến trái chiều.
     Một ô tô bỗng nhiên phát nổ  -(LĐ)    —  Con phố nhỏ rúng động trước cái chết bi thảm của vợ chồng ông giáo già  -(LĐ)   —-    Rải đinh trên cầu Rạch Chiếc  -(LĐ)

QUỐC TẾ
Mỹ không muốn Tổng thống Syria tham dự Geneva 2 (VOV). TQ siết chặt thủ tục thăng chức cán bộ  -(BBC)   —  TQ vẫn phạt nặng chính sách một con  -(BBC /nghe xem)  -Đầu năm mới Trung Quốc đã ra quyết định nới lỏng chính sách một con hơn, nhưng với những gia đình vi phạm luật từ trước, các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt vẫn đang được áp dụng.
Vì sao Trung Quốc cải tổ quân đội và tăng cường quân khu Quảng Châu ?  -(RFI)   —   Trung Quôc: Giấc mộng siêu cường quân sự dựa trên công nghệ châu Âu  -(RFI)   —  Bắc Kinh khởi động đợt kỷ niệm 50 năm quan hệ Pháp-Trung  -(RFI)
Một viên tướng TQ bị tố cáo tích lũy của cải bất hợp pháp  -(VOA)
Tân Cương tăng gấp đôi ngân sách chống “khủng bố”  -(RFA)   —   TQ phản đối Mỹ và EU cố tình can thiệp chuyện nội bộ  -(RFA)
Đài Loan ra mắt chiến đấu cơ  -(BBC)   —  Đại sứ Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích Bắc Kinh gia tăng đàn áp nhân quyền  -(RFI)
Bom nổ trong đoàn biểu tình chống chính phủ, 28 người bị thương  -(RFI)   —  Thái Lan: 28 người bị thương vì bom ném vào đoàn biểu tình  -(RFA)   —-   Lo ngại bạo động gia tăng sau các vụ tấn công người biểu tình ở Bangkok  -(VOA)
Hàng loạt nhân viên Liên hợp quốc tử nạn sau vụ đánh bom liều chết  -(Dân trí) – Một vụ đánh bom liều chết lớn đã diễn ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan ngày hôm qua (17/1) khiến 21 người, chủ yếu là người nước ngoài thiệt mạng. Trong số nạn nhân có 4 nhân viên Liên hợp quốc và 1 trưởng đại diện của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.
10 hình ảnh ấn tượng về hoạt động quân sự công nghệ cao của Mỹ  -(LĐ)
Thượng Hải đóng cửa các trường học vào những ngày “ô nhiễm nặng”  -(LĐ)   —  Triệu phú Trung Quốc lũ lượt chạy trốn khỏi quê nhà  -(SM)
Trung Quốc đóng mới 20 tàu cảnh sát biển   -(Tin tức)    —-  Bắc Kinh đóng tàu sân bay thứ hai  -(RFI)   — Tân Cương tăng gấp đôi ngân sách chống “khủng bố”  -(RFA)
Philippines: Phải có siêu cường ra mặt chống TQ   – (KP)   —Ngân sách HĐH quân đội Philippines bằng nửa hợp đồng tàu ngầm VN  -(KT)
Đối lập Thái lại biểu tình sau vụ ném bom làm một người chết  -(RFI)   —  Bangkok: Hàng ngàn người tiếp tục biểu tình đòi Thủ tướng từ chức  -(RFA)
Ukraina trả lời khát vọng dân chủ bằng trấn áp -(RFI)
Tổng thống Pháp tái khẳng định đường lối ngoại giao -(RFI)
Pháp : Ranh giới mới giữa công và tư -(RFI)
Có 13 người nước ngoài chết trong vụ nổ bom nhà hàng ở Kabul  -(RFA)
Myanmar cho xuất ngũ binh sĩ trẻ em  -(RFA)

Biển Đông. “Đại án” – 18/01/2014

Tình hình Biển Đông

Ngày mai là đúng 40 năm Hoàng Sa bị quân Trung Cộng cưỡng chiếm từ tay Quân lực Việt Nam Cộng hòa, thế nhưng xem ra phía chính quyền Việt Nam Cộng sản sẽ không tổ chức gì. Có cuộc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa nhưng cũng không đưa thông tin, hình ảnh về trận Hải chiến Hoàng Sa. Có báo đưa tin là tối nay 18/1 có chương trình “Thắp nến tri ân những người đã ngã xuống vì Hoàng Sa”, nhưng trên mạng tự do mới có tin là chương trình đã bị hủy bỏ theo một mệnh lệnh nào đó từ trên cao. Có những thông tin lan truyền trên mạng tự do của dân chúng kêu gọi tự tổ chức tưởng niệm. Có thể chính quyền sẽ ngăn cản có mức độ hoạt động này, tùy theo địa phương và tùy vào diễn biến của các hoạt động.
Liên quan sự việc, có thông tin từ hai trang báo nhà nước trên mạng là chiều 30/12/2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp mặt Hội Khoa học lịch sử VN. Trong cuộc gặp, Dũng có tán thành cả việc tổ chức lễ tưởng niệm 40 năm mất Hoàng Sa, Cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc 1979 chống Trung Quốc xâm lược và cả việc đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa vào sách giáo khoa trường học. Thế nhưng ngay sau đó hai bài báo đã bị gỡ bỏ. Có thông tin cho là chính Dũng đã ra lệnh này.
Sự việc diễn ra trong bối cảnh Đảng CSVN đang muốn tỏ ra cương quyết chống tham nhũng, mà đối tượng chính thì dư luận xã hội đã râm ran từ lâu cho đó là Nguyễn Tấn Dũng cùng bộ máy hành pháp, nên có thể cũng có những động thái từ phía Dũng mang tính đối phó, tranh thủ cảm tình của dư luận đang rất lo lắng vấn đề chủ quyền Biển Đông trước liên tiếp nhiều hành động xâm lấn của Trung Cộng.
Trong khi đó thì lại thêm những hành động táo tợn hơn từ phía Trung Cộng trên Biển Đông. Chúng đưa ra quy định mới khiến ngư dân Việt Nam từ đầu năm nay sẽ phải xin phép của chúng nếu muốn đánh bắt hải sản trên Biển Đông, nhưng chính quyền CSVN lại phản ứng chậm và yếu ớt, không có thông báo với ngư dân phải xử sự ra sao với quy định này.
Có người cho là việc nhiều báo nhà nước được đưa các bài về 40 năm Hoàng Sa là đã có sự thay đổi trong giới lãnh đạo CSVN. Nhưng đánh giá như vậy chỉ thêm cớ cho thái độ thỏa hiệp hèn hạ với Trung Cộng mà thôi, bởi vì sự thay đổi như vậy là quá ít và quá chậm so với thực tế những hành động lấn lướt suốt nhiều năm qua của Trung Cộng. Trên mạng tự do có rất nhiều bài vẫn cho là hai chính quyền cộng sản này từ lâu đã đi đêm với nhau, đánh lừa dư luận, đề dần dần Việt Nam rơi vào tay Trung Cộng hoàn toàn, như một khu tự trị.

“Đại án” Dương Chí Dũng (liên quan Dương Tự Trọng, Phạm Quý Ngọ)

Các báo được thoải mái đưa tin, bình luận quanh vụ này, nhưng đã không còn đả động đich danh Phạm Quý Ngọ nữa. Có những nghi ngờ là đang diễn ra một cuộc đấu ngấm ngầm giữa phe dính líu tham nhũng của chính phủ và phe cố tỏ ra muốn chống tham nhũng của đảng để tranh thủ lòng dân, bớt hình ảnh nhơ nhuốc cho đảng, đồng thời thay đổi cán cân quyền lực mà lâu nay nghiêng về phía Nguyễn Tấn Dũng quá nhiều.
Một số tin đồn
- Sau khi dư luận bùng nổ trước lời khai của Dương Chí Dũng cho biết Thượng tướng Phạm Quý Ngọ ăn hối lộ 500.000 đô la và mật báo cho y bỏ trốn, trong phiên tòa xử em trai Dũng là Dương Tự Trọng, chiều 7/1/2013 Nguyễn Tấn Dũng đã khẩn cấp họp “bộ tham mưu”. Một trong các chỉ thị được Dũng đưa ra là phải ra lệnh các báo giấy không được đưa rõ danh tính Phạm Quý Ngọ. 
- Trong một cuộc họp các cơ quan báo chí toàn quốc cách đây vài ngày, Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo TW đã lên tiếng đe nẹt báo chí nào đăng đích danh Phạm Quý Ngọ.
- Người có tên là “Tiệp”, bị Dương Chí Dũng khai là nhận tiền đồng thời nói là “đã gặp và báo cáo anh Trần Đại Quang”, có thông tin cho biết chính là thư ký riêng của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.
Mấy ngày qua tình hình cho thấy những tin đồn trên là khá hợp lý. Một vài bài báo có cách lập luận như muốn giảm tội cho Dương Tự Trọng, bắn tiếng đe dọa vợ chống Dương Chí Dũng nếu như muốn khai ra nhiều tình tiết quan trọng của vụ án để hòng thoát án tử hình. Có bài báo đăng ngay trên trang web của Chính phủ còn ca ngợi ngành công an và Bộ trưởng Trần Đại Quang đã rất quyết liệt chỉ đạo điều tra vụ Dương Chí Dũng. Các báo đài hầu như không còn nhắc tới tên Phạm Quý Ngọ nữa.
Tuy nhiên, trong bối cảnh các phe phái có thể đang phải dùng mọi cách để tấn công, phản công, thì khả năng trong những tin đồn là lẫn lộn giữa tin thật với tin giả được tung ra bởi phe này hoặc phe kia. 
(Đang viết tiếp … )

FB Nguyên Trung Thuan

TRÍCH ĐOẠN BÀI NÓI MẠNH CỦA TẬP CẬN BÌNH TẠI HỘI NGHỊ PHÁT TRIỂN CẢI CÁCH MỚI ĐÂY

(Đang được lưu truyền trên mạng, độ tin cậy khá cao)

http://boxun.com/news/gb/china/2014/01/201401170156.shtml#.Utj53_t021s

Chúng ta không phải là không cải cách, mà là phải cải cách thực sự, thực sự làm cho quần chúng hài lòng, để có thể giải phóng và nâng cao thêm một bước cuộc cải cách sức sản xuất. Còn cái gọi là cải cách trong những năm gần đây thì sao? Lại đã trói buộc sức sản xuất, mô hình phát triển kinh tế dị dạng, nguy cơ môi trường chồng chất, đã ở vào bước đường cùng.
Chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn. Đây không phải là vấn đề về năng lực lao động, mà là do chế độ không công bằng về cơ hội và quyền lợi, phân phối tạo nên. Chúng ta luôn nói phải trao quyền cho xã hội, phải giải phóng sức sản xuất, thực hiện sự phát triển bền vững và ổn định xã hội dài lâu, song làm đâu có nổi, bởi bàn tay đen của một vài nhóm lợi ích trong Đảng đã xòe ra quá rộng. Miếng thịt mà hổ đã ngoạm vào mồm rồi có chịu nhả ra không? Chỉ còn cách phải đả hổ thôi.
Nếu chỉ dựa vào công cụ chuyên chính để đàn áp, không cho quần chúng nhân dân phát ngôn, thì chẳng phải là đã làm cho Đảng chúng ta với quần chúng nhân dân trở thành đối lập sao? Cho nên, gần đây chúng ta mới nêu phải cùng nhau làm giàu, vậy cùng nhau làm giàu sao đây? Trước tiên cần thực hiện bình đẳng cơ hội, công chính tư pháp, công bằng xã hội. Mà tất cả những điều này đều phải cần đến các chính sách cải cách và bảo đảm pháp chế tương quan.
Chúng ta nói đến Giấc mộng Trung Quốc, đầu tiên phải để cho dân chúng cả nước đều được sống tôn nghiêm, song sự phân cực trong xã hội hiện nay ngày càng nghiêm trọng, những người vô quyền vô thế dưới đáy sao có thể sống tôn nghiêm nổi? Cứ để như thế này, xã hội sẽ biến chất, và nhất định sẽ nảy sinh vấn đề lớn, sẽ đại loạn. Những điều ấy tới vào lúc nào, đâu có thể xoay chuyển được bởi ý chí của một số người nào đó.
Hiện nay, một vài nhóm lợi ích và bộ phận quyền lực trong Đảng đang ngăn trở việc soạn thảo, cho ra mắt và thực hiện các chính sách cải cách và qui định pháp luật. Hiện đã hình thành một bộ phận người đầu tư xong rồi dùng mánh khóe mà giàu lên, nhưng lại vẫn muốn cản trở không cho nhiều người khác làm giàu theo. Bằng quyền lực trong tay và nguồn tài nguyên chung, họ đã tước đoạt không gian phát triển của nhiều người khác.
Không có cái kiểu quan chức và quyền lực lại thao túng quyền nói năng cải cách, cải cách là do Trung ương Đảng chúng ta lãnh đạo, là sự nghiệp phát triển xã hội có nhân dân cả nước tham dự. Cải cách thế nào cũng phải để cho dân chúng phát biểu ý kiến, thậm chí cần để cho quần chúng nhân dân cả nước định đoạt!
Xem ra, muốn cải cách thì cần phải cải cách trước hết những "nhà cải cách" này! Phải thay đổi não trạng họ trước, nếu không được, thì thay luôn vị trí của họ!
Hiện có một số người đã coi ngọn cờ cải cách là miếng da hổ, không để cho quần chúng nhân dân được nói và bình luận. Tôi thấy có người đã giương ngọn cờ cải cách để chống lại cải cách.
Tuyệt đại bộ phận những người thuộc tả phái, hữu phái đều là những công dân yêu nước thực lòng. Họ cao thượng hơn, vĩ đại hơn loại nhân dân giương ngọn cờ cải cách để tham nhũng tước đoạt, giương ngọn cờ của Đảng và chính phủ để uy hiếp dân lành, những quần chúng nhân dân này mới là chủ thể và nguồn năng lượng dương để thúc đẩy phát triển xã hội.
Chẳng lẽ chúng ta lại giấu bệnh không chữa sao? Cần chi viện quần chúng nhân dân giúp cho một vài quan liêu đen trong Đảng soi mình vào gương, tắm táp cho sạch. Đảng kỉ quốc pháp của chúng ta cũng đang chuẩn bị động dao để trị bệnh cho họ. Những người suốt ngày chụp mũ, quất gậy vào quần chúng nhân dân hãy tự mình soi vào gương trước đi, để xem mình có phải là con yêu quái dài đuôi không.
Giải phóng quân và bộ đội vũ trang là hậu thuẫn vững chắc của chúng ta. Nếu một vài người còn lóa mắt vì lợi, tham lam vô đáy, không biết hối cải, thì theo tôi, dưới ngọn cờ của tư tưởng Mao Trạch Đông, quần chúng nhân dân phải hỏi tội họ, phải vận động họ. Về điểm này, tôi hoàn toàn đứng về phía quần chúng nhân dân.
Có những người bảo tôi nêu ra hai cái 30 năm đã đều không phủ định, là làm hai cái "phàm là", song sự thực thì sao, một số nhóm lợi ích trong Đảng đã trói buộc cải cách, đã biến cải cách thành chiêu bài của gia đình họ. Không để cho người khác nói, không để cho quần chúng nhân dân bình luận, vì thế theo tôi, cái gọi những "phái cải cách" này mới thực sự là làm cái "phàm là" mới.
Hiện giờ thì sao, một vài bộ phận quyền lực nào đó đã trở thành đại lão hổ khoác lên mình miếng da hổ cải cách, lại còn không cho ai sờ được vào mông mình. Vậy nên, chúng ta phải trợ giúp quần chúng nhân dân vạch miếng da hổ ấy ra, để xem những người này rút cuộc đang làm "cải cách" gì, là lừa hay ngựa, phải kéo toạc ra.
Quần chúng nhân dân nghi ngờ cải cách là liền chụp mũ, quất gậy vào người ta, nói người ta là muốn làm Đại cách mạng văn hóa, nói người ta là phản cách mạng, là thế lực thù địch. Dân chúng ngày càng bất mãn với cải cách chính là vì một con ruồi đã làm hỏng cả nồi canh, đã làm hỏng cả con đường cải cách. Những người này mưu đồ dùng vải thưa che mắt thánh, song trong lòng dân chúng cũng đều đã có một đòn cân, một chiếc gương soi.
Không phải Trung ương Đảng chúng ta không nhận thức ra vấn đề, không phải chúng ta không có phương án tốt, mà là không có cách gì thực hiện nổi, thực hiện không được, không sờ được vào mông hổ của một số người, một bộ phận quyền lực.

Trung Quốc: 80% vụ tham nhũng và biển thủ dính đến “quan chức khỏa thân”

BC

BizLIVE - Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quy định mới siết thủ tục thăng chức cho đảng viên và quan chức chính phủ có người nhà sống ở nước ngoài.

Trung Quốc: 80% vụ tham nhũng và biển thủ dính đến “quan chức khỏa thân”
Chủ tịch Trung Quốc đang thể hiện thái độ cương quyết chống tham nhũng.
Đây được cho là động thái mới nhất nhằm đối phó và giải quyết thực trạng tham nhũng tràn lan trong giới quan chức Trung Quốc.
Tân Hoa xã cho hay có tới 40% các vụ án kinh tế và gần 80% vụ tham nhũng và biển thủ liên quan tới điều họ gọi là “quan chức khỏa thân".
‘Quan chức khỏa thân’
"Quan chức khỏa thân" là thuật ngữ dành cho các quan chức chính phủ có chồng, vợ hoặc con cái đều ở nước ngoài, và dùng các mối liên hệ gia đình nhằm chuyển lậu tài sản ra ngoài để tránh bị điều tra.
Đây là lần đầu tiên quy định sửa đổi loại bỏ việc thăng chức cho các quan chức thuộc dạng này.
Các quy đinh được Vụ Tổ chức thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố cũng nhấn mạnh rằng việc thăng chức phải chú trọng nhiều hơn về "sự toàn vẹn đạo đức" .
Tin cho hay các quan chức sẽ chỉ đủ tiêu chuẩn để được thăng tiến nhanh chóng nếu họ được xem là "xuất sắc đặc biệt", và những ai bị xem là "có uy tín thấp trong đánh giá của công chúng" sẽ không được xét để thăng chức.
Tức là ngoài năng lực làm việc, ý kiến công chúng sẽ được xem xét trong quá trình thăng chức theo quy trình mà quy định này mô tả là “dân chủ , cởi mở và cạnh tranh.”
Qui định mới nói rằng một quan chức ở ghế lãnh đạo đã ngồi vị trí đó hai nhiệm kỳ liền sẽ không được đề cử cho nhiệm kỳ thứ ba.
Ngoài ra cán bộ từng mắc sai phạm và từ chức sẽ không được được bổ nhiệm vào một vị trí khác trong vòng một năm sau khi từ chức, và họ sẽ không được đề bạt lên vị trí cao hơn trong cơ quan cũ của mình trong hai năm tiếp theo.
Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo rằng tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tới chính sự tồn tại của Đảng Cộng Sản và rằng ông sẽ xử ly cả “hổ và ruồi”.
Vào tuần này, ông Tập nói rằng cuộc chiến chống tham nhũng có nhiều khó khăn và phức tạp và phải được giải quyết một cách nhanh chóng với "thuốc liều cao".
Tuy nhiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa muốn thành lập một cơ quan độc lập để chống tham nhũng, và đã bắt giữ các nhà hoạt động, những người đòi quan chức phải công khai tài sản của họ .
Theo BBC

Công an tổ chức phòng chống nhân quyền?!

Ma Văn Thành
Thật lạ?
1. Khủng bố và nhân quyền là hai vấn đề đối lập mà công an Thanh Hóa có thể chống gộp chung giống như hai vấn đề tương tự, "chống khủng bố và nhân quyền". Mà chống nhân quyền là chống gì vậy?
2. Kinh phí hội nghị chống khủng bố và nhân quyền lại lấy từ nguồn kinh phí an ninh biên giới, biển đảo. Phải chăng họ chống khủng bố và nhân quyền ngoài đảo? Nếu chống khủng bố Trung Quốc hành hung, giết hại ngư dân thì tốt ha. Nhưng nếu chống ngư dân có nhân quyền, tức chỉ coi ngư dân như súc vật để đè đầu cưỡi cổ thì không được đâu nhé.
clip_image002

clip_image004
M. V. T.
Nguồn: facebook.com

Teaching The Cinderella Fairytale: China vs. America Dạy chuyện Cô bé Lọ Lem: Kiểu Mỹ và kiểu Trung Quốc

Teaching The Cinderella Fairytale: China vs. America
Dạy chuyện Cô bé Lọ Lem: Kiểu Mỹ và kiểu Trung Quốc
How an American teacher would tell the story of Cinderella
Người Mỹ dạy bài học Cô bé Lọ Lem như thế nào
The bell rings, and students run into the classroom. This class, they’re discussing Cinderella. The teacher asks one student to come up to the front and summarize the story. The student quickly finishes, the teacher thanks him, and starts to ask the class questions.
Chuông reo, và học sinh chạy vào lớp học. Tiết học này sẽ thảo luận về Cô bé Lọ Lem. Giáo viên hỏi một học sinh ra phía trước và kể tóm tắt câu chuyện. Học sinh nhanh chóng kết thúc, giáo viên cảm ơn, và bắt đầu hỏi cả lớp một số câu hỏi.


Teacher: Which characters did you like in the story? Disliked? Why?
Student: I like Cinderella, and the Prince. I don’t like Cinderella’s step-mother and her step-sisters. Cinderella is kind, adorable, and beautiful. Her step-mother and step-sisters were mean to her.
Teacher: If at midnight, Cinderella didn’t get into her pumpkin carriage in time, what would happen?
Student: She would turn back into a servant with dirty clothes. Aiya, that would be horrible.
Teacher: Therefore, you must be punctual, otherwise you might land yourself in trouble. Also, look around, all of you are very clean and pretty, you need to make sure to be clean or your friends will be scared of you. Girls, you need to be extra careful. When you grow up and go out on a date, if you’re not careful and your boyfriend sees you when you’re very ugly, he might be so scared that he faints. (The teacher pretends to faint, class laughs).
Giáo viên: Các em thích và không thích nhân vật nào trong câu chuyện vừa rồi?
Học sinh: Thích Cô bé Lọ Lem Cinderella ạ, và cả Hoàng tử nữa. Em không hông thích bà mẹ kế và chị con riêng bà ấy. Cinderella tốt bụng, đáng yêu, lại xinh đẹp. Bà mẹ kế và cô chị kia đối xử tồi với Cinderella.
Giáo viên: Nếu vào đúng 12 giờ đêm mà Cinderella chưa kịp nhảy lên cỗ xe quả bí thì sẽ xảy ra chuyện gì?
Học sinh: Thì Cinderella sẽ trở lại có hình dạng lọ lem bẩn thỉu như ban đầu, lại mặc bộ quần áo cũ rách rưới tồi tàn. Eo ôi, trông kinh lắm ! Giáo viên: Bởi vậy, các em nhất thiết phải là những người đúng giờ, nếu không thì sẽ tự gây rắc rối cho mình. Ngoài ra, các em tự nhìn lại mình mà xem, em nào cũng mặc quần áo đẹp cả. Hãy nhớ rằng chớ bao giờ ăn mặc luộm thuộm mà xuất hiện trước mặt người khác. Các em gái nghe đây: các em lại càng phải chú ý chuyện này hơn. Sau này khi lớn lên, mỗi lần hẹn gặp bạn trai mà em lại mặc luộm thuộm thì người ta có thể ngất lịm đấy (Giáo viên làm bộ ngất lịm, cả lớp cười ồ).
Teacher: Alright, next question: If you were Cinderella’s stepmother, would you stop Cinderella from attending the ball? You have to be honest!
(After a while, a student raised his hand and answers): Yes, if I were Cinderella’s stepmother, I would stop her from attending the ball too.
Teacher: Why?
Student: Because, because I love my own daughter, I want her to be queen.
Teacher: Yes. The stepmothers we see all seem to be evil, they don’t treat others well enough, but they treat their own children very well. Do you understand? They’re not evil, they just can’t love other children like they love their own.
Giáo viên: Được rồi. Bây giờ thầy hỏi một câu khác. Nếu em là bà mẹ kế kia thì em có tìm cách ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử hay không? Các em phải trả lời hoàn toàn thật lòng đấy!
(Một lát sau có em học sinh giơ tay xin nói) Nếu là bà mẹ kế ấy, em cũng sẽ ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội.
Giáo viên: Vì sao thế?
Học sinh: Vì… vì em yêu con gái mình hơn, em muốn con mình trở thành hoàng hậu.
Giáo viên: Đúng. Vì thế chúng ta thường cho rằng các bà mẹ kế dường như đều chẳng phải là người tốt. Thật ra họ chỉ không tốt với người khác thôi, chứ lại rất tốt với con mình. Các em hiểu chưa? Họ không phải là người độc ác, chỉ có điều họ chưa thể yêu con người khác như con mình mà thôi.
Teacher: Children, next question. Cinderella’s stepmother forbade her to go to the ball and even locked her in. But why was she able to go and become the most beautiful girl there?
Student: Because her fairy godmother helped her, gave her beautiful clothes, turned a pumpkin into a carriage and dogs and mice into servants.
Teacher: You’re right! Think, if Cinderella didn’t have her fairy godmother’s help, she couldn’t have attend the ball, right?
Students: Yes!
Teacher: If the dogs and mice weren’t willing to help her, could she have successfully returned home at the last minute?
Student: No, then she would have successfully scared the prince (the class laughs).
Teacher: Cinderella had the help of her fairy godmother, but just the godmother’s help wasn’t enough. So children, no matter where you are, we all need friends. Our friends might not be fairies, but we need them. I hope you all have many, many friends.
Giáo viên: Bây giờ thầy hỏi một câu khác: bà mẹ kế không cho Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử, thậm chí khóa cửa nhốt cô bé trong nhà. Thế tại sao Cinderella vẫn có thể đi được và lại trở thành cô gái xinh đẹp nhất trong vũ hội?
Học sinh: Vì có cô tiên giúp ạ, cô cho Cinderella mặc quần áo đẹp, lại còn biến quả bí thành cỗ xe ngựa, biến chó và chuột thành người hầu của Cinderella.
Giáo viên: Đúng, các em nói rất đúng! Các em thử nghĩ xem, nếu không có cô tiên đến giúp thì Cinderella không thể đi dự vũ hội được, phải không? Học sinh: Đúng ạ! Giáo viên: Nếu chó và chuột không giúp thì cuối cùng Cinderella có thể về nhà được không?
Học sinh: Không ạ!
Giáo viên: Chỉ có cô tiên giúp thôi thì chưa đủ. Cho nên các em cần chú ý: Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự giúp đỡ của bạn bè. Bạn của ta không nhất định là tiên là bụt, nhưng ta vẫn cần đến họ. Thầy mong các em có càng nhiều bạn càng tốt.
Teacher: Now, please think about this, if Cinderella gave up because her stepmother wouldn’t allow her to go to the ball, would she have become the the prince’s bride?
Student: No! If that were case, she wouldn’t have been at the ball. The prince wouldn’t have met her, got to know her, and fell in love with her.
Teacher: That’s right! If Cinderella didn’t want to go to the ball, even if her stepmother didn’t stop her, or even supported her, it would’ve been useless. Who decided whether she was going to attend the ball?
Student: Herself.
Teacher: Therefore, children, even though Cinderella didn’t have her mother to love her, had a stepmother that didn’t love her, she still loved herself. Because she loved herself, she went to look for what she wanted. If you feel as if you’re not loved, or like Cinderella has a stepmother that doesn’t love you, what should you do?
Students: Love ourselves!
Teacher: That’s right, nobody can stop you from loving yourself. If you feel that others don’t love you, you need to love yourself; if nobody gives you opportunities, you should create opportunities for yourself. If you really love yourself, then you will find what you need. Nobody could stop Cinderella from attending the ball, nobody could stop her from becoming the queen, except herself, right?
Student: Yes!!!
Giáo viên: Bây giờ, đề nghị các em thử nghĩ xem, nếu vì mẹ kế không muốn cho mình đi dự vũ hội mà Cinderella bỏ qua cơ hội ấy thì cô bé có thể trở thành vợ của hoàng tử được không?
Học sinh: Không ạ! Nếu bỏ qua cơ hội ấy thì Cinderella sẽ không gặp hoàng tử, không được hoàng tử biết và yêu.
Giáo viên: Đúng quá rồi! Nếu Cinderella không muốn đi dự vũ hội thì cho dù bà mẹ kế không ngăn cản đi nữa, thậm chí bà ấy còn ủng hộ Cinderella đi nữa, rốt cuộc cô bé cũng chẳng được lợi gì cả. Thế ai đã quyết định Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử?
Học sinh: Chính là Cinderella ạ. Giáo viên: Cho nên các em ạ, dù Cinderella không còn mẹ đẻ để được yêu thương, dù bà mẹ kế không yêu cô bé, những điều ấy cũng chẳng thể làm cho Cinderella biết tự thương yêu chính mình. Chính vì biết tự yêu lấy mình nên cô bé mới có thể tự đi tìm cái mình muốn giành được. Giả thử có em nào cảm thấy mình chẳng được ai yêu thương cả, hoặc lại có bà mẹ kế không yêu con chồng như trường hợp của Cinderella, thì các em sẽ làm thế nào?
Học sinh: Phải biết yêu chính mình ạ!
Giáo viên: Đúng lắm! Chẳng ai có thể ngăn cản các em yêu chính bản thân mình. Nếu cảm thấy người khác không yêu mình thì em càng phải tự yêu mình gấp bội. Nếu người khác không tạo cơ hội cho em thì em cần tự tạo ra thật nhiều cơ hội. Nếu biết thực sự yêu bản thân thì các em sẽ tự tìm được cho mình mọi thứ em muốn có. Ngoài Cinderella ra, chẳng ai có thể ngăn trở cô bé đi dự vũ hội của hoàng tử, chẳng ai có thể ngăn cản cô bé trở thành hoàng hậu, đúng không ? Học sinh: Đúng ạ, đúng ạ!
Teacher: Last question, what’s illogical about this story?
(After a long time) Student: After midnight everything would transform back, but Cinderella’s glass slippers didn’t.
Teacher: Wow, you’re so smart! See, even great authors make mistakes. Therefore, making mistakes isn’t something to be afraid of. I guarantee, if one of you became an author in the future, you’ll be better than this one! Do you believe me?
The children cheer.
Giáo viên: Bây giờ đến vấn đề cuối cùng. Câu chuyện này có chỗ nào chưa hợp lý không?
Học sinh: (sau một lát im lặng) Sau 12 giờ đêm, mọi thứ đều trở lại nguyên dạng như cũ, thế nhưng đôi giày thủy tinh của Cinderella lại không trở về chỗ cũ. Giáo viên: Trời ơi ! Các em thật giỏi quá ! Các em thấy chưa, ngay cả các nhà văn vĩ đại mà cũng có lúc sai sót đấy chứ. Cho nên sai chẳng có gì đáng sợ cả. Thầy có thể cam đoan là nếu sau này có ai trong số các em muốn trở thành nhà văn thì nhất định em đó sẽ có tác phẩm hay hơn tác giả của câu chuyện Cô bé Lọ lem ! Các em có tin như thế không?
Tất cả học sinh hồ hởi vỗ tay reo hò.
A Chinese teacher tells the story of Cinderella
Một giáo viên Trung Quốc kể chuyện Cô bé Lọ Lem
Bell rings, students and teacher walk into the classroom.
Chuông nhẫn, học sinhvà giáo viên bước vào lớp học.
Teacher: Greetings classmates.
Students: Greeeee—tiiiinngs—teeeeeacher—(elongated vowels)
Giáo viên: Chào các bạn trong lớp.
Học sinh viên: Chào cô ô ô ô ô  ạ ạ ạ ạ (kéo dài nguyên âm)
Teacher: Today’s class, we’re discussing the story of Cinderella. Did everybody study in advance?
Student: Study? Who doesn’t know the story.
Teacher: Is Cinderella a story from the Grimm Brothers or Hans Andersen? Who was the author? When was the author born? What were the major events in the author’s life?
Student: …..(In whispers) It’s all in the book, can’t you read it yourself?
Teacher: What is the theme of the story?
Student: This must be an exam question.
Giáo viên: Tiết này, chúng ta sẽ thảo luận về chuyện Cô bé Lọ Lem . Các em đã học bài trước rồi chứ?
Học sinh: Học à? Ai mà chẳng biết chuyện này chứ.
Giáo viên: Cô bé Lọ Lem là câu chuyện của anh em Grimm hay Hans Andersen? Tác giả là ai? Tác giả sinh ra lúc nào? Những sự kiện lớn trong cuộc đời của tác giả là gì ?
Học sinh: …(nói tiếng thì thầm) Tất cả có hết trong sách rồi. Cô không tự đọc được à?
Giáo viên: Chủ đề của câu chuyện là gì?
Học sinh: Chắc câu này câu hỏi thi đây.
Teacher: Alright, let’s start. Who can divide the story into segments, and tell me why you would divide it this way?
Student: The beginning and ending segments include…the body segment…in total…
Teacher: This segment has very vivid descriptions and precise wording. Everybody copy it 5 times for homework, then recite it. I will check next class.
Student: More recitations!?
Teacher: Not long, just that segment.
Student: So many recitations from other classes already…
Giáo viên: Được rồi , chúng ta hãy bắt đầu. Bạn nào có thể phân đoạn câu chuyện, và cho cô biết tại sao bạn lại phân chia theo cách đó?
Học sinh: Đoạn đầu và đoạn kết thúc bao gồm... phần thân bài ... toàn bộ gồm có ...
Giáo viên: Đoạn này của câu chuyện này có các mô tả rất sinh động và từ ngữ chính xác. Tất cả các em hãy chép lại 5 lần thay bài tập về nhà, sau đó đọc thuộc lòng. Cô sẽ kiểm tra ở buổi học tiếp theo.
Học sinh: Lại tụng kinh nữa rồi?
Giáo viên: Không dài lắm đâu, chỉ chép mỗi đoạn đó thôi.
Học sinh: Nhiều môn học khác cũng bắt đọc thuộc lòng nữa chứ...
Teacher: Let’s start analyzing the text, everybody pay attention. Who’s going to read the first part? Everyone else pay attention and conclude what the theme of this segment is.
Giáo viên: Hãy bắt đầu phân tích văn bản, tất cả chú ý. Ai sẽ đọc phần đầu tiên? Các bạn khác chú ý và kết luận chủ đề của đoạn này là gì
Student: (reads)
Teacher: Here, everyone focus on this sentence. It is a metaphor. Is this a direct or indirect metaphor? Why does the author use it?
Students: (N number of people start to sleep)
Học sinh: (đọc)
Giáo viên: Đây, tất cả các em tập trung vào câu này. Đó là một phép ẩn dụ. Đây là một phép ẩn dụ trực tiếp hay gián tiếp? Tại sao tác giả sử dụng nó?
Học sinh: (N học sinh bắt đầu ngủ)
Teacher: Everyone notice this word, if we exchange it with another, why does it not work as well as the original?
Students: (More people start to sleep)
Giáo viên: Mọi người hãy lưu ý từ này, nếu chúng ta vào tự khác, tại sao nó không thể hay như ban đầu?
Sinh viên: (Nhiều học hinh hơn ngủ gật)
Teacher: Did everybody notice, if I exchange the position of this phrase with the following one, does it work? Why or why not?
Student: I’m not you, how could I notice? (More people fall asleep)
Teacher: Why are you all sleeping? You need to know, if you don’t pay attention in class, you won’t get good grades, if your grades are not good enough you won’t go to university, and if you don’t go to university you can’t…You need to understand these principles of life!!!
Giáo viên: Có ai nhận ra không, nếu cô thay vị trí của cụm từ này với cụm tự tiếp theo, liệu nó có hay không? Tại sao có, tại sao không?
Học sinh: Em có là cô đâu mà em biết được điều đó chứ? (Nhiều người ngủ theo)
Giáo viên: Tại sao tất cả các em lại ngủ gật chứ? Các em cần phải biết, nếu các em không chú ý trong lớp học, các em sẽ không nhận được điểm tốt, nếu điểm của các em không tốt, sẽ không vào được trường đại học, và nếu các em không vào được đại học các em không thể... Các em cần phải hiểu những nguyên tắc sống này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét