Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Thứ Hai, 23-12-2013 - Từ Đảng không còn là cá biệt & Giáo điều, bảo thủ như Hội đồng Lý luận Trung ương

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1510537_584974254913400_675618065_n- CLB BÓNG ĐÁ NO-U FC RA SÂN LẦN THỨ 92 – 22/12/2013 (Thành). =>
- Quân dân Trường Sa chào cờ kỷ niệm ngày 22-12 (TT).
- Không để ngư dân đơn độc (NLĐ).
- Mua vũ khí Nga : Việt Nam sẽ vượt Trung Quốc (RFI).
- ‘Hiến kế’ chặn xung đột Hoa Đông (VNN).

- Trung Quốc : Đối tượng trong chiến lược an ninh quốc gia của Nhật (RFI). – Bốn tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.
- Trung Quốc phản đối Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng (Tin tức).  – Hải giám Trung Quốc lượn lờ quanh quần đảo tranh chấp (NLĐ).  – 4 tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư (KT).  – TQ càng khiêu khích, tinh thần Samurai Nhật Bản càng lên cao (Soha).
- Cán cân sức mạnh tại châu Á -Thái Bình Dương đang chuyển dịch (PL&XH).
- Về thầy giáo Đinh Đăng Định: Câu giờ và nghe ngóng? (FB Lưu Gia Lạc). “Tôi đề nghị các anh chuyển lời tôi đến các cấp cao hơn, cấp trên của các anh rằng hãy đưa tôi ra khỏi cái bệnh viện của các anh vì các anh không phải đang chữa trị cho bệnh nhân mà các anh đang làm nhiệm vụ theo lệnh của cấp trên các anh, ở đây sinh mạng tôi bị xâm phạm, quyền con người của tôi bị các anh tước đoạt . Các anh không còn là những bác sĩ để làm việc cứu người nữa nên tôi không thể, không cần các anh chữa trị cho tôi“.
- Mỹ và EU yêu cầu thả ông Đinh Đăng Định (BBC).  – Audio phỏng vấn bà Đặng Thị Dinh: ‘Chính quyền không chịu thả chồng tôi’.
- Nguyễn Ngọc Già: Tại sao phải bắt Đặng Chí Hùng? (DLB). - Lời hứa không mất tiền mua (Phi Vũ).   – Cần phải lột mặt nạ của chúng ra
- Phạm Văn Điệp – Phải cầu cứu Quốc tế khi Nhà nước Việt Nam không bảo vệ được quyền lợi người dân! (Dân Luận).
- Vương Ðình Thanh – Cú đấm (DĐTK).
- “Đảng ta” diễn trò “khai trừ” ? (DLB).  – Không có “tính đảng” nên bị đảng bỏ rơi (FB André Manras). – CSVN thanh trừng nội bộ! (Đỗ Thông Minh) (Thông Luận).
- Ông Lê Hiếu Đằng ‘đã đi lại được’ (BBC). – Hiện tượng Lê Hiếu Đằng và quy luật đào thải (HNM/DĐXHDS). – Võ Văn Tạo: Cảm ơn Báo Hà Nội Mới giúp quảng bá sự kiện luật gia Lê Hiếu Đằng bỏ đảng (DĐXHDS).
- Thôi, cả nước cứ tiến nhé, chúng em phắn (FB Nguyễn Thông/ Phương Bích).
- Đỗ Như Ly: Lại “Cũ rích và phi lý” nữa đây (DĐXHDS).
- Nhân ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam: Chôn ở Nghĩa Trang Liệt Sĩ không hẳn là liệt sĩ [*]  (FB Nguyễn Lê Hương Trà/ DL).
- Trong khi chúng ta bận thảo luận về hiến pháp và lý thuyết XHCN… (Alan Phan).
- Hãy tỉnh táo nhận ra cái tất yếu, tránh bị đào thải (QĐND/DĐXHDS). “Từ ngày 17-12-2013, trên một số tờ báo mạng xuất hiện bài viết Kìa! Cái tất yếu đang lừng lững đi tới của tác giả Tống Văn Công. Bài viết dài 6.121 chữ với nội dung chỉ trích bản Hiến pháp vừa được Quốc hội thông qua và đòi hỏi một sự “đổi mới chính trị”…”  Nói về bài KÌA! CÁI TẤT YẾU ĐANG LỪNG LỮNG ĐI TỚI! của Tống Văn Công.
- Điều 4 Hiến pháp (sửa đổi) – sức mạnh của một Đảng cầm quyền chân chính (ĐBND). – VAI TRÒ, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG Ở ĐÂU? (Bùi Văn Bồng).
- John Kerry và hội cựu chiến binh phản chiến: Những con rối trong tay Hà Nội * John Kerry and the VVAW: Hanoi’s American Puppets? (Winter Soldier/ DLB).
- Ngô Nhân Dụng: Không được học chữ ‘ngờ’ (Boxitvn).
- Lã Thị Kim Oanh – Một bài học về cúc cung phạm tội phục vụ các ‘Quan phụ Mẫu’ Ba Đình! (VLB). – Minh Diện: KHI KẺ ĐÀO NGŨ VÀ MAN TRÁ LÊN GHẾ QUYỀN LỰC (Bùi Văn Bồng).
- Đinh Minh Đạo: THÀY ĐƯỜNG TĂNG ĐÃ HỐI LỘ ? (DĐXHDS).
- 2013: Cú đấm mở màn tấn công tham nhũng (VNN).  – Vì ân tình mà lụy thân vụ Dương Chí Dũng.  – Phần chìm của ụ nổi càng đáng lo (TBKTSG).
- “TIẾN SĨ DỞM” THÍCH HUYỀN DIỆU LÀ MỘT GÃ BỊP BỢM (NP Nepal). – Một mảnh quê hương trên đất Phật (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận).
- Thành bại đều do cán bộ (NLĐ).
- Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố (PL&XH).
- Bất an với thủy điện Đồng Nai 2 (NLĐ).
- Công an thuê người mua dâm “diễn kịch” để bắt chủ nhà nghỉ? (ĐS&PL/DĐXHDS).
- Nổ súng cảnh cáo để ngăn chặn một kẻ say chống lại Cảnh sát (CAND).
- Bảo vệ trụ sở tòa án hành hung phóng viên (TN).  – Tòa nhà TAND TP.HCM sụt lún: Chủ đầu tư xây mới một phần trụ sở cho tòa án (TN).
- Vụ cách chức Trưởng phòng bảo vệ Vicem Hoàng Mai: Hồ sơ tội phạm có phải là bí mật kinh doanh? (LĐ).
- Ngăn chặn mối nguy từ bên kia biên giới (VTC/DĐXHDS).
- Không ngăn nổi nạn phá rừng trái phép để trồng cao su ? (RFA).
- Các sự kiện lớn năm 2013 (phần 1) (BBC).  – 10 phát ngôn ấn tượng năm 2013 (ĐBND).
- Mỹ sắp cử đại sứ mới đến TQ (BBC).
- Trung Quốc siết chặt kỷ luật đối với các quan tham (VOV).
- Phan Thành Đạt: Monica Macias, người đến từ Bình Nhưỡng (Boxitvn).
- Báo Hàn Quốc hé lộ “người nắm thực quyền” ở Triều Tiên (DT).  – Kim Jong Un sẽ làm gì tiếp theo? (TQ).
2- Miến Điện và tù chính trị : Vừa thả vừa bắt ? (RFI).
- Dân Campuchia xuống đường biểu tình đòi ông Hun Sen từ chức (VOA).
<- Phe biểu tình nhất quyết đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức (RFA). – Đối lập Thái Lan lại biểu tình chống chính phủ (RFI). – Dân Thái Lan tiếp tục biểu tình đòi Thủ tướng Yingluck từ chức (VOA).  – Thủ đô Thái Lan tê liệt vì biểu tình.   – Phe biểu tình bao vây nhà riêng Thủ tướng Thái Lan Yingluck (VOV).   – Thế giới 7 ngày: Ép Thủ tướng từ chức, biểu tình lan rộng ở Thái Lan.  – Thái Lan thêm chia rẽ vì bầu cử (NLĐ).
- Đối lập Ukraina tiếp tục kêu gọi biểu tình (RFI).
- Cuba muốn ‘quan hệ đàng hoàng’ với Mỹ (BBC). “Chúng tôi không đòi Mỹ phải thay đổi chế độ chính trị và xã hội thì chúng tôi cũng không đồng ý thương lượng về chế độ của chúng tôi”.  – Cuba kêu gọi Mỹ thiết lập “mối quan hệ văn minh” (NLĐ).
8h50′:
Tỷ phú lừa (PT).
14h00′:
- Bùi Văn Phú: Nhân quyền trong ngoại giao Mỹ (DĐXHDS).
- NHÀ HOẠT ĐỘNG VÌ QUYỀN CON NGƯỜI LÊ THĂNG LONG TUYÊN BỐ XIN RA KHỎI PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM (Nguyễn Tường Thụy). “Nay tôi chính thức ngỏ lời xin được gia nhập vào ĐCSVN để giúp cho ĐCSVN tiếp tục cải cách. Để ĐCSVN và CQVN khỏi nghi ngờ tôi là tôi tham gia lực lượng đối lập để chống đối, cho nên nay tôi xin chính thức tuyên bố ra khỏi PT CĐVN mà tôi đã tham gia khởi xướng và lãnh đạo từ hơn một năm qua đến nay“.
- Thục Quyên – Không thừa thì giờ nói chuyện “Hoà hợp, hoà giải” (Dân Luận).  – Nguyễn Lân Thắng: Những nấm mộ đi tù (Blog RFA). “Tôi tự hỏi một chính thể với đầy đủ sức mạnh trong tay mà sao lại sợ họ thế? Sao nỡ cầm tù kể cả khi họ đã chết? Đến ngay cả những lính Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc năm 1979, khi chết vô danh trên đất Việt cũng được quy tập chôn cất trong bao nghĩa trang đàng hoàng khắp miền núi phía Bắc? Sao người Việt với nhau mà nỡ đối xử tàn tệ đến mức kinh hoàng như vậy?
- Làm chứng gian (Người Việt). “Trong luật pháp ‘Khai quả quyết một việc không có thật, cũng như chối hẳn một việc có thật là không có cũng bị coi là làm chứng gian’ … Nhưng làm chứng gian tại tòa án thì lãnh án tù, làm chứng gian trên báo chí, phát thanh truyền hình thì không ai bắt tội. Có một ông chánh án tên gọi là ‘lương tâm’ thì không có da có thịt, vì ông vô hình, cũng không có răng để ‘cắn rứt’ ai, và người ta thường nại lý do là ‘ông đi vắng’!
- “Cử tri muốn nghe Thủ tướng nói nhiều hơn” (TT). ” “Mấy kỳ gần đây đại biểu vắng họp nhiều quá nên cử tri phê bình. Đề nghị các đồng chí không xếp lịch đi công tác nước ngoài và các chương trình khác khi Quốc hội họp, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt. Đó là tôi còn chưa kể những ông cứ nhắm vào thời gian Quốc hội họp để xếp lịch riêng…”, Chủ tịch Quốc hội nói.”
Về đích sớm (KTĐT).
19h55′:
- Nông dân trả ruộng – Kỳ cuối: Hãy mở đường cho tích tụ ruộng đất (TT).
KINH TẾ
- Kinh tế 2014 đi theo hướng nào? (ĐBND). => 02-Kinh-t-35613-430
- Soi nợ xấu các ngân hàng thương mại (Bùi Văn Bồng).
- Tiếp tục dọn dẹp ngân hàng yếu (ĐT).  – Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Gửi VND là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn nhất (TBNH).  – Thống đốc tha thiết kêu gọi người dân gửi tiền vào ngân hàng (MTG).  – Tiếp tục ổn định và nâng cao vị thế đồng Việt Nam (TTXVN).  – Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 22/12/2013: Thống đốc NHNN trả lời về điều hành ngân hàng và chính sách tiền tệ (VTV).
- Nhiều doanh nghiệp trong KCX-KCN đóng cửa (TBKTSG).  – Khu kinh tế Mộc Bài hấp hối (NLĐ).
- Những tín hiệu vui thu hút đầu tư nước ngoài (ĐBND).
- Những sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần (TBNH).
- 2013, năm đầu tiên vàng mất giá trong 32 năm qua? (Tin tức).
Sẽ xử lý vụ tăng cước 3G trong tháng 1-2014 (TBKTSG).
- Thị trường ô tô: Muốn tăng phải kích! (DNSG).
- Hàng xa xỉ về Việt Nam ngày càng ít (VnM).
- Cảnh báo ‘rượu giả’ trong mùa Giáng sinh (BBC).
- Những nền kinh tế tệ nhất thế giới năm 2013 (VNE).
- Hoa Kỳ : TPP cần có thêm thời gian (RFI).
8h50′:
14h00′:
19h55′:

- Lệch pha cung – cầu tín dụng: Bài 1: Ngân hàng kích thích cho vay (MTG). – Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ? (VOV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
13876961031- Kịch Lưu Quang Vũ: Giành trọn tình cảm khán giả TPHCM (SGGP).
- Thư viện xuống cấp (NLĐ).
<- Điêu khắc gia Tô Sanh tặng tượng GS Trần Đại Nghĩa (PNTP).  – Di dời tượng GS. VS Trần Đại Nghĩa về trường THPT Vĩnh Viễn (CAND).
- Tôi thích dạo phố Sài Gòn đón Giáng sinh (TT). – Gò Vấp, mấy ngày cận Giáng Sinh … (Anh Vũ).
- Nhạc sĩ Việt Dzũng qua đời vì bệnh tim tại California (VOA). – Viết cho Việt Dzũng vừa nằm xuống (DLB).
- Nguyễn Đình Bổn: Mút mùa lệ thủy (DCVOnline).
- Nỗi bất hạnh vương giả (Nguyễn Hoa Lư).
- Thử tìm dấu vết ngòi bút Vũ Bằng ở hai tờ báo “Trung Việt tân văn” (Hà Nội, 1946) và “Lửa sống” (Hải Phòng, 1954-55) (PBVH).
- Minh Hạnh (MDTG).
- NHỮNG NHÀ THỜ CÔNG GIÁO NỔI TIẾNG VIỆT NAM (CAND/ Tễu).
- Lạ lùng CHÂU ĐỐC (Lê Thiếu Nhơn).
- Gameshow truyền hình: Nhiều và nhạt (TQ).  – Thí sinh Vietnam Idol 2013 quỳ lạy xin thêm cơ hội (NLĐ).
- Borges: Phúc âm theo Máccô (Nhị Linh).
- Hoàng Nhất Phương – Melancholia – Hành Tinh Trầm Uất (Dân Luận).
- Tranh cãi quanh đề cử Oscar 2014 (PNTP).
- Sea Games 27 : Việt Nam tiến bộ trong các môn Olympic (RFI). – Bảng tổng sắp huy chương chung cuộc SEA Games 27 (TTXVN).  – Chuyện chỉ có ở SEA Games 27 (VNN).  – Lễ bế mạc hoành tráng và lộng lẫy của SEA Games 27 (VnM).
8h50′:
14h00′:
Than… ủ lửa (PNVN/DT).
- Hồn gì? (Hà Hiển). “Báo chí thỉnh thoảng lại đăng những chuyện con chửi cha đánh mẹ, thậm chí giết cả cha mẹ hay ông bà  để lấy tiền chích hút hay chơi game xảy ra ngày càng nhiều trong các gia đình Việt Nam và những đứa mất dạy ấy hoàn toàn sống trong nước, được hưởng 100% nền giáo dục trong nước cũng như vô số các hành vi tàn ác, vô cảm và phản văn hóa khác đang diễn ra hàng ngày trong cùng một môi trường thuần túy Việt Nam thì đó là hồn Việt, hồn Tây hay là cái hồn gì hả bà Ninh?
- Nhúm lông (Quê Choa).
- CHUYỆN NHÀ THƠ 5 SAY (Nguyễn Trọng Tạo).
19h55′:
Bảo hộ quyền tác giả văn học: “Dao mổ gà giết trâu” (LĐ).
- Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân: Mỗi cánh én phải có trách nhiệm với mùa xuân (SGTT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- PGS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc Đại học Đà Nẵng: Tự chủ tuyển sinh: Hiểu rõ bản chất, thực hiện đúng mục tiêu.  – Hai điều tâm đắc từ dự thảo tự chủ tuyển sinh.  – PGS.TS Hà Thanh Toàn – Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Tuyển sinh riêng nên quy định phối hợp giữa các trường.  – Xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014: Mù mờ thông tin, thí sinh chịu thiệt (SGGP).
- Lãng phí vì hướng nghiệp sai (NLĐ).
- Kiên quyết đình chỉ các lớp tư thục không đủ điều kiện (SK&ĐS).
- Cô giáo nặng lòng với vùng cao (QĐND).
- Người cựu chiến binh hăng say làm khuyến học (CAND).
- “Ai cho con tôi mái trường đàng hoàng?” (TT).  – Dạy con ngoan để né đòn ác mẫu (NLĐ).
- 2013 – năm bội thu nhiều thành tựu y học lớn (SK&ĐS).
- Phi hành gia NASA hoàn tất cuộc đi bộ ngoài không gian đầu tiên (VOA).
- Trải nghiệm cận kề cái chết khiến một bác sỹ vô thần trở thành một người có đức tin: tường thuật cá nhân (ĐKN).
8h50′:
14h00′:
19h55′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đừng rẻ rúng mạng người! (NLĐ).   – Trước cái ác (PNTP).
- Nghìn tỷ đồng trợ giá xe bus đang lãng phí? (VTV).
- Lương giúp việc gia đình cao hơn cử nhân đại học (VNE).  – Đau đầu tìm giúp việc cuối năm (TQ).
- Vỡ nợ hay giở chiêu? (NLĐ).2
- Ít nhất 5 người chết trong tiệm nệm mút bốc cháy (VNE).  – “Bà hỏa” thiêu rụi tiệm bọc yên xe, ít nhất 5 người chết (TT).
- Kênh Ba Bò nổi bọt trắng xóa (NLĐ). =>
- Tuyết tan, người dân Sa Pa đốt bỏ hoa màu trong nước mắt (TT).
- Sao Việt Nam không dùng GMT+8? (BBC).
- Trung Quốc : Thêm một thành phố giới hạn số lượng xe hơi để chống ô nhiễm (RFI).
- Giáo Hoàng kêu gọi chấm dứt tình trạng vô gia cư trên thế giới (RFI).
8h50′:
14h00′:
19h55′:
QUỐC TẾ 
- 5 học sinh thiệt mạng trong một vụ nổ bom ở Syria (VOA).
2- Iran: Đàm phán với P5+1 tiến triển chậm (Tin tức).  – Iran yêu cầu các cường quốc không ‘phá rối’.
- Israel không “lạ gì” và không ngại bị Anh, Mỹ do thám (VOV).
<- Nổ bom ở Libya giết chết 6 người (VOA).
- Binh sĩ Mỹ bị thương ở Nam Sudan (VOA).  – Mỹ không ủng hộ Nam Sudan, nếu có đảo chính (RFI).
- Cựu Tổng thống Morsi bị buộc tội tổ chức vượt ngục, giết người (VOA).
- Tiếng nói từ Trung Đông (PNTP).
- Thách thức ngoại giao của Mỹ vẫn tiếp tục trong năm 2014 (VOA).  – 2013- Thành công hay thất bại với Obama? (ĐBND). – Obama 2013 : Thắng ít, bại nhiều (RFI).
- Ấn Độ tìm cách giảm nhẹ tranh cãi ngoại giao với Hoa Kỳ (VOA).  – Ấn Độ đề nghị LHQ trao quyền miễn trừ cho nữ ngoại giao (TTXVN).
- Duy trì quyền lực của nước Nga: Putin đã qua mặt phương Tây ra sao (Kỳ 1) (Phạm Vũ Lửa Hạ).
- Ông Khodorkovsky nói không phải là tù nhân chính trị cuối cùng ở Nga (VOA).  – Trùm dầu mỏ Nga hứa rời bỏ chính trị để được ân xá (TT).  – Khodorkovsky từng bị đâm trong tù (VNE).
- Pháp : Các nhà máy lọc dầu của Total bãi công (RFI).
- Tưởng niệm nạn nhân vụ đánh bom Lockerbie ở Anh, Mỹ (VOA).
- Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừng 25 cảnh sát trưởng để trả đũa (VOV).
- Mozambique: Vụ rớt máy bay tháng trước là do phi công cố ý (VOA).
- Bangladesh khởi tố 2 chủ xưởng may sau vụ hỏa hoạn chết người (VOA).  – Truy tố 13 người sau vụ hỏa hoạn giết 112 người (NLĐ).
8h50′:
14h00′:
19h55′:

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI




Từ Đảng không còn là cá biệt

Việc luật gia Đằng, tiến sĩ Dũng, bác sĩ Diên ly khai (từ) Đảng CSVN (Đảng) nhất thời gây xôn xao dư luận, khen chê lẫn lộn.

Lâu nay việc ra vào Đảng là chuyện bình thường, trước ba ông nầy đã có lắm đảng viên từ Đảng, họ âm thầm ra đi “không kèn không trống”, còn ba ông nầy từ Đảng khác thường là “giống trống khua chiên”, khiến dư luận xã hội nóng lên, biến việc vốn bình thường ấy thành khác thường.

Theo tôi hiểu, Đảng là một tổ chức, ai muốn vào phải tự giác xin và đợi cho, còn muốn ra chỉ cần báo cho tổ chức biết là đủ lịch sự rồi.

Mỗi người một cách. Ông Đằng, ông Diên từ Đảng “bái tổ” với động thái dứt khoát, vẫy tay chào rồi tự động ra đikhông một chút đoái hoài, buộc người ta phải chấp nhận, không còn điều kiện gây khó dễ. Ông Dũng vẫn còn đang công tác trong hệ thống nhà nước, từ Đảng “bái tổ” phải kèm chữ “xin” – mặc dầu là xin hướng dẫn thủ tục.

Thói thường, hễ xin thì phải đợi cho. Đối với người xin ra khỏi Đảng, người ta thường áp dụng 2 biện pháp:

1/ Dùng biện pháp mềm: Người ta dùng lời lẽ êm dịu khuyên đương sự có gì thì nói với nhau, cùng nhau giải quyết, đừng dại dột ly khai chỉ thiệt cho bản thân…

Nếu khuyên ở lại không được thì

2/ Dùng biện pháp cứng: Người ta tổ chức họp chi bộ, khéo léo chọc tức làm cho đương sự cáu tiết sa vào bẫy, thay nhau cố bới lông tìm vết để rồi biểu quyết theo nguyên tắc thiểu đa khai trừ đảng, khiến đương sự ra đi mặt mày lọ lem, để giữ được thể diện cho Đảng.

Để giữ thể diện cho Đảng, người ta bằng mọi cách trét lọ vào mặt những đảng viên muốn ly khai đảng và khai trừ đảng viên hư hỏng trước khi ra tòa – vành móng ngựa và trại giam không phải là chỗ dành cho đảng viên. Vậy thì đảng viên trong sạch muốn từ Đảng mà mặt không bị lọ lem thì phải vừa chào vừa chạy - bôi lọ gián tiếp chưa chắc dính ?

Nhân đây tôi kể sơ về mình: Tuổi nhỏ, có tham gia kháng chiến chống Pháp, nhưng thôi, không đáng tính. Năm 1954, trụ lại miền Nam. Năm 1959, xin vào Đảng Lao động VN. Tính đến nay được 54 năm tuổi đảng. Nhưng không, không nhiều như thế, bởi tôi đã trả thẻ đảng hồi cuối thập niên 1980, vì lẽ tôi yêu nước chớ không yêu CNXH, vả lại tôi xin vào Đảng Lao động chớ không phải xin vào Đảng CSVN.

Sau khi nước nhà thống nhứt (1976), Đảng Lao động VN đổi tên thành Đảng CS, nhận lớp bước Dân chủ của cuộc cách mạng Dân tộc Dânchủ do họ đề ra, tiến hành cải tạo XHCN mọi mặt, gây nhiều bất an trong xã hội.

Ngay từ đầu năm 1980, tôi là một trong những người bất đồng chính kiến với Đảng trong đường lối cải tạo XHCN. Khi thấy không thể nào cưỡng nổi ý định của Đảng, dầu đang là Phó trưởng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang, được lãnh đạo trọng dụng, tôi đã tự ý từ nhiệm, sau đó trả thẻ đảng. Tiếp theo tôi, bốn ông Nguyễn Văn Thiệu (Sáu Trung), nguyên Bí thư huyện ủy huyện Bình Đại, giảng viên trường Đảng khu Trung Nam Bộ, Thành ủy viên TP Mỹ Tho; ông Nguyễn Hữu Chí, nguyên Phó trưởng Ban Tuyển sinh tỉnh Tiền Giang; ông Huỳnh Chân, nguyên chuyên viên Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Tiền Giang; ông Ba Thanh, nguyên chuyên viên Công đoàn tỉnh Tiền Giang cũng trả thẻ đảng như tôi, bất chấp sự can ngăn của Tỉnh ủy.

Thời điểm lúc bấy giờ không dễ dàng như hiện nay, những ai trả thẻ đảng bị xem như “những phần tử xét lại chống đảng” – phản đảng, bị ghi vào sổ đen, chịu phân biệt đối xử khắc nghiệt.

Do người ta quan trọng quá vấn đề, xử lý sự việc căng như thế, riêng tôi trước sau vẫn nghĩ đơn giản: Tôi theo Đảng – đúng hơn là cùng Đảng và nhân dân nói chung làm cuộc cách mạng Dân tộc Dân chủ. Khi chiếm được quyền, Đảng bội ước, không đi tiếp về đích Dân chủ mà rẽ sang con đường XHCN với thể chế độc tài toàn trị thì tôi chia tay với Đảng tại đây. Tôi không phản bội Đảng, nếu có chăng thì ngược lại. Tôi tự thấy mình có lỗi với dân vì bất lực không cùng đưa cuộc cách mạng núi xương sông máu về đến đích Dân chủ như đã hứa. Khi cuộc chiến đã tàn, là một thương binh mất sức 71%, tôi biết làm gì hơn, chỉ tự an ủi : dầu sao mình cũng góp phần xương máu thực hiện được một vế (Dân tộc) của cuộc cách mạng Dân tộc Dân chủ - tức là góp phần loại được ngoại xâm.

Theo quan sát của tôi, từ Đảng không còn là cá biệt, đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra. Tùy nhận thức và tình cảm của từng người, từ Đảng có nhiều cách, độ “đậm đặc” không thể giống nhau:

- Ra đi tuyên bố (“bái tổ”) như trường hợp ông Lê Hiếu Đằng…

- Trả thẻ Đảng cho tổ chức rồi thầm lặng ra đi như tôi chẳng hạn.

- Xin ra khỏi Đảng như trường hợp Phạm Chí Dũng chẳng hạn.

- Cố tình vi phạm điều lệ - bỏ sinh hoạt, được xem như tự xóa tên.

- Viện lý này cớ nọ xin khỏi sinh hoạt, trở thành hư vị, giữ sổ hưu.

Điều quan trọng mà tôi nhận thấy, gần như hầu hết những người từ Đảng là họ không chấp nhận thể chế độc tài toàn trị của Đảng, họ “nặng nợ” với nước với dân, muốn Đảng thực hiện thể chế Dân chủ Đa nguyên về mọi mặt, nhưng Đảng luôn từ chối, khiến họ phải ly khai (từ Đảng).

Ông Chín Đức, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa nói với tôi:

- Hồi đó tao bảo mầy đừng trả thẻ Đảng mầy không nghe .

Tôi nói lại:

- Nếu chưa trả nay tôi cũng trả như anh Đằng… Anh ở lại làm được gì cho dân cho nước nói xem nào, hay chỉ nán lại để đủ 60 năm tuổi Đảng kiếm thêm chút cháo…? .

Ông Đức không rầy tôi, chỉ cười và rủ uống trà.

Ông Đằng… trả thẻ Đảng, cô Uyên… trả thẻ Đoàn hay ai đó trả thẻ Hội âu cũng là chuyện thường tình - thích thì ở, không thích thì ra đi. Điều quan trọng đối với người ở lại hay ra đi, cần phải xác định trách nhiệm của mình đối với nước với dân .

Người đi, kẻ ở, ai cũng giành phần phải về mình, về phe mình âu cũng là thói thường. Chỉ cần lấy lợi ích quốc gia, dân tộc làm “kính chiếu yêu” thì sẽ phân biệt đâu đúng đâu sai.

20/12/2013

Đào văn Tùng (Thiện Tùng)
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Thay vì xây lăng mộ, hãy mở trường mầm non

Những sĩ quan SS của phát xít Đức khi giết người Do Thái, những người lính Pol Pot khi bổ cuốc vào đồng loại, những người lính Nhật trong thảm sát Nam Kinh, lính Bosnia trong thanh trừng sắc tộc ở Nam Tư… tất cả đều cho rằng mình không sai, rằng mình làm theo lệnh cấp trên, rằng mình làm việc phải làm.
cô giáo, bạo hành, mầm non, mở trường
Nhìn bức ảnh này, phụ huynh khó biết đã “giao con cho chằn”. Ảnh: kenh14.vn 
Tác gia Mỹ gốc Đức Hannah Arendt đã phân tích cho mọi người thấy con người sẽ man rợ thế nào khi cái ác trở thành việc thường nhật, trở thành cái phổ biến không đáng bận tâm. Một trong những điều thường trực trong đầu của những con người làm nên cái ác tận cùng này đều là tước bỏ tính người trong “đối tượng cần xử lý”; nói cách khác là họ từ bỏ tính thấu cảm (empathy) của mình để coi “đối tượng cần xử lý” không phải là đồng loại, để từ đó có những việc làm vượt ra khỏi các quy tắc đạo đức thông thường.
Với trường hợp hai cô bảo mẫu cơ sở mầm non Phương Anh (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) bạo hành các cháu bé vừa được phát hiện, tôi không cho là họ mất hết nhân tính dù rằng hành động của họ đáng lên án và phải bị pháp luật trừng trị. Đây có thể là một lựa chọn (rõ ràng là tồi tệ) để hoàn thành việc mình phải làm, và rõ ràng là có tính toán (các cháu bé không hề có thương tích bên ngoài).
Họ là kẻ thủ ác, sẽ bị pháp luật trừng phạt. Nhưng sự trừng phạt lớn nhất họ phải chịu cả cuộc đời chính là sự xa lánh của bạn bè, người thân thậm chí là bố mẹ, chồng con, sự nhục nhã của gia đình họ. Vì thế, thêm những lời chửi rủa, thêm những sự khủng bố tới họ cũng không làm họ đau khổ hơn. Cũng không nên tưởng rằng treo ngược họ lên để ném đá (theo cả nghĩa đen) hay đánh đập họ sẽ làm gia đình các cháu bé bị bạo hành hả hê hơn.
Thay vì treo cổ hai người này lên, hãy thử nghĩ nguyên nhân của vụ việc ở đâu? 
Nếu hệ thống trường công đủ chỗ, đủ cô giáo mầm non được đào tạo đầy đủ thì có xảy ra việc như hôm nay không? Nếu chính quyền địa phương kiểm tra thường xuyên, hàng xóm quan tâm thì có xảy ra việc đó không?
Nếu điều kiện cơ bản của mọi cô bảo mẫu (kể cả không được đào tạo chính quy) là phải học qua lớp đào tạo chăm sóc trẻ được đưa vào quy định thì có xảy ra việc này không? Trường học, từ mầm non đến trung học đều thiếu không gian, thiết bị, giáo viên, sao không lo đầu tư? 
Các doanh nghiệp, thay vì đổ dồn tài trợ bóng đá nam, ca nhạc, xây lăng mộ… sao không tài trợ xây trường, dựng lớp, tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc cho các thầy cô giáo…?
“Nhà nước phải nhận lấy trách nhiệm này” 
Nhìn lại quá trình giáo dục mầm non từ ngày mới giải phóng đến nay, có thể thấy chính sách của nhà nước thay đổi liên tục, rất bấp bênh. Thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông rất quan tâm đến giáo dục mầm non, ông từng nói: “Chưa có XHCN cho người lớn thì phải có XHCN cho trẻ con”.
Thời ấy, rất nhiều ngôi biệt thự đẹp trong thành phố được dùng làm nhà trẻ. Nhưng không hiểu sao sau đổi mới, Nhà nước lại chủ trương chuyển hệ thống nhà trẻ ra khỏi hệ thống giáo dục công lập hết, rồi tiếp theo lại chủ trương bán công hoá các trường nhà trẻ, mẫu giáo… Các trường mầm non và nhà trẻ Sài Gòn không “mặn” lắm với chủ trương này, vẫn cố gắng giữ được càng nhiều trường công lập càng tốt.
Sau một thời gian, Nhà nước lại chủ trương chỉ phổ cập mầm non cho trẻ từ năm tuổi trở lên…

Có thể thấy rất rõ những chủ trương không nhất quán ấy đã ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục trẻ mầm non. Việc ngày càng ít đi các nhà trẻ, mẫu giáo công lập là một khó khăn đầy nguy hiểm cho các bậc làm cha làm mẹ. Ít có năm nào không có trẻ bị chết, bị đày đoạ bởi những nhà trẻ “chui”. Cứ mỗi lần xảy ra một câu chuyện thương tâm là lại kéo nhau đi thanh tra, kiểm tra, sau một thời gian đâu lại vào đấy.

Nhìn từ phía người lao động, nhất là dân nhập cư, trường công lập ngày càng ít và đòi hỏi rất nhiều thủ tục mới được vào, trường dân lập thì học phí quá cao, làm sao cho con đi học nổi. Tình cảnh khó khăn vô cùng khiến họ phải ngậm đắng nuốt cay cho con vào nhà trẻ chui…

Thực tế này không thể chỉ quy cho ngành giáo dục. Ngành giáo dục lấy đâu ra tiền để làm nhà trẻ công lập. Nhà đầu tư cũng không dại gì lập nhà trẻ vì rủi ro cao. Khu công nghiệp mọc lên như nấm, nhưng có mấy ai lo làm nhà trẻ? 
Có cầu thì có cung, tính sơ bộ theo tôi, khoảng 80% trẻ thơ buộc phải vào nhà trẻ chui để cha mẹ có điều kiện đi làm. Cũng không thể quy lỗi cho UBND phường, xã, vì họ có muốn quản cũng quản không nổi. Nhà nước, chứ không ai khác, phải nhận lấy trách nhiệm này. 
Phải thay đổi hoàn toàn chính sách đầu tư cho hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo của đất nước, coi đó là một trọng trách lớn để hình thành thế hệ mới cho tương lai đất nước.
Hồ Thiệu Hùng(nguyên giám đốc sở Giáo dục đào tạo TP.HCM)
(VNN)
 

Hải chiến Hoàng Sa 1974 khai hỏa, 2 bên cùng đổ bộ đảo Quang Hòa

(GDVN) - Trung đội biệt hải biệt phái tiếp tục tiến sâu vào bờ khoảng 250m và cắm cờ VNCH ngay trước mặt lính TQ đã dàn hàng ngang cách đó 3 mét.
Tiếp theo bài 3 "Địch đông ta ít, VNCH thay đổi kế hoạch tác chiến tái chiếm Hoàng Sa" trong loạt bài "Hoàng Sa mãi mãi là lãnh thổ của Việt Nam" do Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ gửi tới độc giả báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trong dịp 40 năm Trung Quốc thôn tính toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Kế hoạch hành quân tái chiếm đảo Quang Hoà của VNCH: HQ4 và HQ5 đổ bộ toán biệt hải và hải kích vào phía tây nam và nam Quang Hoà, trong khi HQ10 và HQ16 ở trạng thái yểm trợ và sẵn sàng tiêu diệt các tàu đối phương. Mỗi chiến hạm của VNCH ghìm súng vào nhược điểm của một chiếc tàu TQ, khai hoả nếu bị đối phương tiến công và tiêu diệt ngay đợt khai hoả đầu tiên như chỉ thị của Tư lệnh Hải quân VNCH. Cuộc hành quân tái chiếm đảo Quang Hoà dự kiến thực hiện vào sáng sớm ngày 19.1.1974.

Trong ngày 18.1, BTL Hải quân Vùng 1 Duyên hải đã phối hợp chặt chẽ với BTL Quân đoàn 1- Quân khu 1 trong kế hoạch hành quân tái chiếm các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt nhất là vấn đề hỗ trợ của không quân. Tuy nhiên, do quần đảo này nằm cách Đà Nẵng 170 hải lý, ngoài tầm hướng dẫn của Đài Kiêm báo Paloma (Tiền SHA) nên máy bay phản lực F5 của VNCH không thể hoạt động được. Do vậy Hải quân VNCH  phải chiến đấu đơn phương.

Tương quan lực lượng giữa hai bên: Phía VNCH có 4 chiến hạm, gồm 1 tàu khu trục HQ4, trang bị 2 khẩu 76,21 ly tự động, 2 đại bác 100 ly; 2 tuần dương hạm HQ5 và HQ16 trang bị 1 đại bác 127 ly, 1 đại bác 40 ly đôi, 2 đại bác 40 ly đơn; 1 tàu hộ tống HQ10 trang bị 1 đại bác 76,21 ly, 2 đại bác 40 ly đơn.

Phía TQ có tổng cộng 6 tàu, bao gồm: 2 chiến hạm loại Kronstadt (số 271, 274) trang bị đại bác 100 ly, 2 đại bác 37 ly ; 2 chiến hạm loại T.43 cải biên (389, 396), trang bị đại bác 100 ly, 4 đại bác 37 ly; 2 tàu đánh cá vũ trang đại bác 25 ly và 1 tàu vận tải loại trung.  
Chiến hạm TQ loại Kronstadt số 274 tham chiến tại Hoàng Sa năm 1974.
Sáng sớm ngày 19.1, Tư lệnh Hải quân VNCH khởi hành từ Sài Gòn đến Đà Nẵng để trực tiếp chỉ huy cuộc hành quân tái chiếm Hoàng Sa. Gần 4 giờ chiều hôm đó, phân đoàn 2 gồm HQ4 và HQ5 tiến về phía tây nam đảo Quang Hoà bằng cách vòng ra ngoài đảo Hữu Nhật và Quang Ảnh.
Trong khi đó, phân đoàn 1 gồm HQ10 và HQ16 tiến thẳng về đảo Quang Hoà án ngữ về phía tây bắc. Hạm trưởng, Đại tá Ngạc ra lệnh cho tất cả các chiến hạm chuẩn bị súng đạn, cửa kín nước, vật dụng cứu hoả, cứu thuỷ, chạy tất cả các máy điện và máy bơm.
Bốn chiến hạm TQ chia làm hai nhóm. Nhóm 1 gồm tàu 271 và 274 vòng về phía nam đảo Quang Hoà. Nhóm 2 gồm tàu 389 và 396 di chuyển án ngữ phía tây bắc đảo Quang Hoà để ngăn cản chiến hạm của VNCH. Hai tàu vũ trang 402 và 407 nằm sát bờ phía bắc đảo Quang Hoà. Tàu chuyên chở của TQ nằm phía đông bắc đảo Duy Mộng. 
Đại tá Hà Văn Ngạc, sỹ quan VNCH chỉ huy tác chiến giao tranh với TQ giành lại Hoàng Sa
Trung tâm hành quân từ Đà Nẵng chỉ thị cho HQ5 thi hành ngay kế hoạch đã phổ biến đêm trước. Theo đó, trung đội biệt hải gồm 27 người từ HQ4 và 1 trung đội hải kích gồm 22 người từ HQ5 đổ bộ lên bờ nam và tây nam Quang Hoà. Cũng trong  thời gian đó, TQ đổ bộ tăng cường khoảng trên 2 đại đội từ tàu 402 và 407 lên đông bắc đảo Quang Hoà (quân số này đã được lấy từ tàu chuyển vận nằm tại đông nam đảo Duy Mộng). Một đại đội TQ tiến về phía biệt hải VNCH, đại đội còn lại tiến về phía hải kích VNCH.
Trung đội biệt hải biệt phái tiếp tục tiến sâu vào bờ khoảng 250m và cắm cờ VNCH ngay trước mặt lính TQ đã dàn hàng ngang cách đó 3 mét. Đôi bên đứng ghìm súng có lưỡi lê và khẩu chiến với nhau nhưng không hiểu nhau vì bất đồng ngôn ngữ.
Lúc này TQ tăng cường thêm lực lượng có ý định bao vây để bắt sống quân VNCH. Nhận thấy quân TQ đông hơn, với vị thế thuận lợi ở trên cao và được sự yểm trợ của toán quân trú phòng (trong công sự phòng thủ, trang bị súng trung liên và đại liên), trong khi quân VNCH ít hơn và ở thế bất lợi dưới thấp, trống trải nên trung đội biệt hải phải rút xuống bìa san hô.
Thủy quân lục chiến Việt Nam Cộng hòa đổ bộ lên đảo Quang Hòa.


Trên mặt biển phía tây bắc đảo Quang Hoà, tàu TQ số 396 di chuyển cố tình đụng vào phía hữu chiến hạm HQ16, chiến hạm HQ16 di chuyển né tránh và chỉ bị xây xước nhẹ còn tàu TQ bị hư hại nhiều hơn, tuy nhiên tàu TQ vẫn tìm cách đụng lại.

Cùng lúc đó, Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải ra lệnh cho HQ5 tránh khiêu khích, giữ đầu cầu và thiết lập ngay hệ thống phòng thủ. Cố giữ thế cài răng lược trên đất liền và trên mặt biển để loại trừ khả năng không quân TQ bắn phá.

Trung đội hải kích ở bờ phía tây nam đảo Quang Hoà bị lính TQ nổ súng. Ngay phút đầu phía VNCH đã có 2 người chết và 3 bị thương, do vậy trung đội hải kích này phải rút về phía bìa san hô.

Trước tình hình đó, Tư lệnh Hải quân Vùng 1 duyên hải chỉ thị cho các chiến hạm bắn trọng pháo tối đa vào đảo, đồng thời triệt hạ luôn chiếc tàu đối phương; Hải đội trưởng cần phải phản ứng quyết liệt ngay và được toàn quyền sử dụng vũ lực tại vùng hành quân để thi hành nhiệm vụ. Ngay sau đó, Hải đội trưởng đề nghị cho rút quân về tàu trước khi nổ súng để bảo vệ cho lực lượng đang ở thế bất lợi.
Hải chiến Hoàng Sa 1974 khai hỏa.
Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải chỉ thị cho toán đổ bộ phải tiếp tục giữ đầu cầu và cho chiến hạm yểm trợ.Tuy nhiên lệnh này không thi hành được vì lúc đó đang rút quân. Trong thời gian tàu HQ4 thực hiện rút quân, tàu TQ hạ tối hậu thư bằng quang hiệu cho HQ4: “Nếu các anh lao vào chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng của các anh”.

Nhận thấy chỉ thị này sẽ gây bất lợi cho mình vì chiến hạm TQ có thể dùng toàn lực lượng để tấn công chiến hạm VNCH trong khi hoả lực của VNCH bị phân tán vì vừa bắn tàu đối phương vừa bắn lên đảo, nên Bộ chỉ huy hành quân lưu động biển đã khuyến cáo Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải triệt hạ chiến hạm địch trước theo đúng như chỉ thị của Tư lệnh Hải quân VNCH. Khuyến cáo này được Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải đồng ý và chỉ thị cho Hải đội trưởng thi hành.

Khoảng 10 giờ sáng ngày 19.1, phía TQ dàn quân có 2 tàu đánh cá vũ trang 402, 407 tại đông bắc đảo Quang Hoà, 1 tàu chuyên vận tải ở đông nam đảo Duy Mộng, 2 tàu Kronstadt số 274 và 271 tại tây nam đảo Quang Hoà, 2 tàu T.43 số 396 và 389 tại tây bắc đảo Quang Hoà. Các tàu TQ bao một vòng cung từ tây nam lên tây bắc.
Giao tranh ở Hoàng Sa 1974.
Phía VNCH gồm có 4 tàu chiến cũng đã bao một vòng cung phía ngoài chiến hạm TQ từ tây nam lên tây bắc đảo Quang Hoà theo thứ tự HQ5, HQ4, HQ10 và HQ 16. Mỗi chiến hạm Việt Nam Cộng hoà bám sát và ghìm súng sẵn sàng trực xạ vào 1 tàu chiến TQ.

10 giờ 30 phút sáng 19.1, tàu HQ5 bắt đầu khai hoả. Các tàu khác của VNCH ngay sau đó cũng khai hoả đồng loạt. Ngay loạt súng đầu tiên, tàu TQ số 274 bị trúng đạn của HQ5, chiến hạm TQ bốc cháy, bỏ chạy và ủi vào bờ san hô phía tây nam đảo Quang Hoà và coi như bị loại khỏi vòng chiến.

Năm phút sau, HQ4 bị trúng đạn tại đài chỉ huy và vì ổ súng 76,21 ly trước mũi không sử dụng được nên chiến hạm di chuyển về hướng đông đông nam để có thể sử dụng khẩu 76,21ly sau lái tiếp tục bắn vào tàu TQ số 271. Tàu HQ4 bị hư hại và di chuyển về hướng bắc. Trong lúc đó HQ5 vẫn bám sát 2 chiếc 271và 274. Mấy phút sau chiến hạm HQ5 bị trúng đạn 37 ly, cháy phòng vô tuyến nên việc liên lạc bị gián đoạn.

Tại mặt bắc, chiến hạm HQ10, HQ16 bắn thẳng vào tàu 396 và 389. Ngay loạt súng đầu tiên, HQ10 bắn trúng vào phòng lái 396, tàu này bị bốc cháy và mất lái nên quay vòng tròn, bị HQ10 đụng vào phía sau lái. Bị loại khỏi vòng chiến đấu, chiếc 396 chạy về hướng đông bắc và ủi vào bờ san hô phía tây bắc đảo Duy Mộng.

Trong khi đó tàu HQ10 cũng bị hoả lực của 2 chiến hạm TQ bắn trúng đài chỉ huy và hầm máy khiến tàu bốc cháy. HQ10 bị thiệt hại nặng nề. Hạm trưởng Thiếu tá Ngụy Văn Thà tử thương, Hạm phó Nguyễn Thành Trí bị thương nặng và phần lớn nhân viên thương vong.

HQ10 bị mất liên lạc và còn tiến từ từ, sau đó ngưng lại khi đụng vào lái chiến hạm TQ số 396. Nhân viên còn lại đã cố gắng cầm cự đến phút chót, song biết tình trạng tàu không thể cứu vãn, thuỷ thủ đoàn còn lại phải bỏ tàu.
Tàu Trung Quốc số 389 tham gia thôn tính Hoàng Sa năm 1974.
Khi chiếc 396 TQ bỏ chạy, chiếc 389 cũng bị trúng đạn hư hại đáng kể do hoả lực của HQ16 nên vừa cầm cự vừa nhả khói để chạy về hướng nam. Chiếc 271 TQ ở mặt nam chạy lên hợp với chiếc 389 để chống trả HQ5. Khi đến phía tây nam đảo Quang Hoà, HQ5 phải dồn hoả lực bắn vào hai chiến hạm TQ 389 và 271.

Vùng chiến lúc đó mù mịt khói súng và khói do tàu TQ thả. Do súng 27 ly chỉ sử dụng được bằng tay, bắn rất chậm chạp và các ổ súng trước mũi hầu hết không sử dụng được nữa nên HQ5 phải di chuyển hướng đông nam để có thể sử dụng các ổ súng sau lái một cách hữu hiệu.

Khoảng 11 giờ 19.1, vì thiệt hại nhiều và không chịu nổi hoả lực của HQ5 nên 2 tàu TQ đã bỏ chạy về hướng bắc.

Tàu HQ16 trúng đạn tại hầm máy B.1, mất điện, phải lái bằng tay, nước vào làm tàu nghiêng 13 độ, nên vừa chiến đấu vừa di chuyển ra xa vùng chiến để đảm bảo an toàn.

HQ5 phát hiện có 3 tàu TQ vận tốc nhanh có hình dạng rất giống phi tiễn đĩnh Komar – phóng lôi hạm (guided missile frigate) cách 5 hải lý về phía đông bắc và máy bay MiG xuất hiện trên không. Do đó, để chỉnh đốn tình trạng chiến hạm đồng thời di chuyển tránh tên lửa, tàu HQ4 và HQ5 đã di chuyển về hướng bắc tây bắc.

Hải đội trưởng báo cáo có nhiều quân nhân hi sinh và bị thương. Tình trạng súng lớn và rađa của HQ4 và HQ5 đều không sử dụng được. Riêng HQ16 vừa di chuyển vừa cứu thuỷ.
Chiến hạm HQ4 Hải quân Việt Nam Cộng hòa tham gia bảo vệ Hoàng Sa năm 1974.
Hải đội trưởng lệnh cho các chiến hạm di tản khỏi vùng chiến sự vì 2 lý do: khả năng tác chiến của các tàu chiến đã suy giảm; chiến hạm cần rời xa để máy bay VNCH dễ dàng bắn phá chiến hạm TQ (do Vùng 1 Duyên hải thông báo). Khi di chuyển về hướng đông nam, HQ5 đã quan sát thấy 3 chiến hạm TQ từ hướng bắc đông bắc cách 6 đến 7 hải lý đang tiến nhanh về hướng đảo Quang Hoà.

Trưa ngày 19 tháng 1, Hạm đội trưởng lệnh cho HQ4 và HQ5 vào Đà Nẵng. Ngay sau đó, theo ý kiến của Bộ chỉ huy hành quân lưu động biển, Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải đã chỉ thị cho HQ4 và HQ5 phải trở lại tiếp tục chiến đấu, tìm kiếm HQ10 và HQ16, đồng thời bảo vệ đảo còn lại. Trường hợp bị tấn công vào nếu phải rút lui, chiến hạm cố gắng ủi bãi, sẽ có HQ6 và HQ17 đến  tiếp cứu.

Tàu HQ16 bị hư hỏng, nước vào nhiều ở hầm máy B.1, tàu nghiêng 13 độ, vừa di chuyển về Đà Nẵng vừa tự cứu, cách đảo Hoàng Sa (Pattle) 15 hải lý về phía Tây . BTL Hải quân Vùng 1 Duyên hải chỉ thị HQ11 đến vị trí trên với vận tốc nhanh nhất để tiếp cứu HQ16.

Tàu HQ4 hư hại, các súng lớn đều không sử dụng được, hệ thống cứu hoả bị bể nhiều chỗ và không sử dụng được, hầm đạn 76,21 ly bị ngập nước, nếu quay trở lại cũng không làm gì được mà chỉ hư hại thêm.

Nhận thấy TQ đã tăng cường nhiều tàu chiến trong đó có thể có loại phi tiễn đĩnh Komar, nếu tất cả chiến hạm VNCH đồng thời trở lại quần đảo Hoàng Sa, thì quân TQ sẽ hiểu VNCH trở lại để tấn công và phần bất lợi sẽ nghiêng về phía VNCH. Bộ chỉ huy hành quân lưu động biển đã trình bày quan điểm trên với Tư lệnh Hải quân VNCH và ông đã quyết định cho HQ4 và HQ5 trở về Đà Nẵng.

Đón đọc Bài 5: Trung Quốc phái MiG oanh tạc dữ dội, Hoàng Sa thất thủ.
(GDVN)

Giáo điều, bảo thủ như Hội đồng Lý luận Trung ương

Nguyễn Trung Chính
Hội đồng Lý luận Trung ương là cơ quan tư vấn cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các vấn đề lý luận chính trị. Hội đồng này có 7 chủ tịch, phó chủ tịch và 32 thành viên, tất cả có bằng Tiến sĩ. Phần lớn các bằng tiến sĩ này có lẽ do Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh (trước kia gọi là trường đảng Nguyễn Ái Quốc) cấp, bằng tiến sĩ của TBT Nguyễn Phú Trọng là một thí dụ. Ngoài ra Hội đồng này còn có 16 viện, tiêu tốn một tài sản lớn của nhân dân hàng năm.

Điều mà tôi không biết là trường này có thuộc hệ thống Bộ Giáo dục và Đào tạo, là nơi có thẩm quyền cấp phát văn bằng hay không. Hay vì Đảng lãnh đạo nên Đảng có quyền phân phát cái gì tùy ý, chẳng hạn như chức Giáo sư, Phó Giáo sư….
Vừa qua GS.TS. Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương,  có hai bài viết được một số người phản biện do vị trí hàng đầu của ông trong Hội đồng này. Bài “Phân biệt quan điểm sai trái và ý kiến khác với quan điểm của Đảng” (*)  được Thông tấn xã VN và Tạp chí Cộng sản điện tử phổ biến ngày 12.12.2013,  DĐXHDS đăng lại và bài tham luận “Tám đặc trưng Chủ nghĩa Xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng” tại phiên họp sáng 14/1/2011 Đại hội XI của Đảng, mà  Thông tấn xã VN/Vietnam+ đăng lại ngày 16/12/2013.
Do thuộc về quan điểm lý luận nên tôi không đề cập đến cá nhân tác giả mà chỉ dựa trên hai bài viết nói trên để nhận định tình hình của đảng tiến hay lùi và những gì gọi là “Tám đặc trưng…” có phải là đặc trưng, đặc sản thật hay là cóc ngồi đáy giếng.
Từ cán bộ, đảng viên tâm huyết đến… các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
Bài “Phân biệt quan điểm sai trái và ý kiến khác với quan điểm của Đảng” phân biệt hai loại người: (những dòng in nghiêng dưới đây là bút tích của GS.TS. Lê Hữu Nghĩa).
1- Loại người có “trình độ nhận thức hạn chế…“.
Họ là  ”những cán bộ, đảng viên có ý kiến khác với đường lối của Đảng có thể do trình độ nhận thức hạn chế, do phương pháp tư duy giản đơn, không biện chứng, do ngộ nhận hoặc chịu ảnh hưởng nhất định của những quan điểm sai trái chứ không phải là thế lực thù địch.
Do địa vị xã hội, lợi ích cụ thể khác nhau, trình độ học vấn, trình độ lý luận chính trị khác nhau, kinh nghiệm thực tiễn khác nhau hoặc do thiếu thông tin, phương pháp tư duy giản đơn, siêu hình, nên không tránh khỏi có những ý kiến, cách tiếp cận khác với đường lối, quan điểm của Đảng”.

- Họ phải “Là cán bộ, đảng viên, nếu có ý kiến khác hoặc trái với đường lối, quan điểm của Đảng có thể phản ánh lên cấp trên, cấp có thẩm quyền, có quyền bảo lưu ý kiến, hoặc trình bày, thảo luận trong các hội thảo khoa học, hội nghị nội bộ chứ không được tùy tiện phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng; đảng viên phải chấp hành Điều lệ Đảng và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.”
2- Loại người thứ hai là những người  thuộc thế lực thù địch, cơ hội chính trị đả kích vào Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đả kích vào chế độ xã hội chủ nghĩa, phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa, lái đất nước đi vào con đường tư bản chủ nghĩa”
Trong loại này có mặt những người “trước kia là cán bộ, đảng viên song bây giờ họ đã chuyển sang “trận tuyến bên kia,” họ đã sám hối, trở cờ, trở thành thế lực thù địch.”
Dựa trên những định nghĩa của GS.TS. Lê Hữu Nghĩa, chúng ta thử điểm lại một số nhân vật có tiếng xem họ thuộc vào thành phần nào.
1- Nguyễn Văn An, nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội.
Tháng 05/2011 và  tháng 02/2013 Ông Nguyễn Văn An đã “tùy tiện phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng” (Báo Tuần Việt Nam) những bài “Nguyên Chủ tịch Quốc hội bàn về phương thức cầm quyền của Đảng”, “Ba vấn đề cốt lõi khi sửa Hiến pháp“, “Bàn chuyện sửa Hiến pháp” trong đó ông phản bác:
 ”Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta sẽ có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời CH XHCN”. “Dân làm chủ thì dân phải quyết, quyết trực tiếp và quyết gián tiếp thông qua cơ quan đại diện. Song về bản chất là dân quyết chứ không phải vua quyết, cũng không phải đảng quyết.”. “Quốc hội vừa lập hiến, vừa lập pháp, người ta gọi như thế là vừa đá bóng, vừa thổi còi.
Ông Nguyễn Văn An đã “đả kích vào Đảng, đả kích vào chế độ xã hội chủ nghĩa”  và đăng trên “phương tiện thông tin đại chúng;” không “chấp hành Điều lệ Đảng và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Trung ương về những điều đảng viên không được làm.”. Nếu vậy theo Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương thì ông Nguyễn Văn An thuộc loại “thế lực thù địch”, “cơ hội chính trị”. Có gia giảm lắm thì ông An cũng thuộc vào loại có “trình độ nhận thức hạn chế…“.

2 – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh với hơn 30 bài viết trong đó phần lớn phản bác đường lối Đảng trong việc giữ gìn biển đảo, về vấn đề ruộng đất…
Những phản bác của Thiếu tướng không được báo “lề đảng” nào đăng, Thiếu tướng phải gửi cho trang mạng Bauxite VN, nhờ đó mà mọi người đều biết và hâm mộ Thiếu tướng.  Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương liệt Thiếu tướng vào loại nào? “lực lượng thù địch“, “Cơ hội chính trị” hay “trình độ nhận thức hạn chế…?
Còn nhiều người nữa nhưng tôi muốn tạm ngừng ở đây để chỉ muốn nói rằng: ở vị trí là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, người ta chờ đợi ông Tiến sĩ lý luận về đường lối, về triết lý trên chủ nghĩa mà ông theo đuổi, khác với việc lập đi lập lại những tín điều mà ông tin, nhưng người khác đã hết tin.
Thay vì viết một bài có trình độ lý luận thì ông lại đi viết một “cẩm nang” để dạy cho ngành công an, và các dư luận viên được trả tiền để thực hiện lý tưởng cộng sản.
Từ đặc trưng, đặc sản đến Cóc ngồi đáy giếng
Tại phiên họp sáng 14/1/2011 Đại hội XI của Đảng, TS Lê Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh trình bày tham luận “Những đặc trưng thể hiện tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng”.
Sau đây là 8 đặc trưng đã được xem là lý luận có tính đột phá mà Thông tấn xã VN /Vietnam+ đã đăng lại ngày 16/12/2013.
- Đặc trưng 1: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
– Đặc trưng 2: do nhân dân làm chủ
– Đặc trưng 3: có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
– Đặc trưng 4: có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
– Đặc trưng 5: con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.
– Đặc trưng 6: các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.
– Đặc trưng 7: có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
– Đặc trưng 8: có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
Từ điển tiếng Việt của Nhà xuất bản khoa học xã hội định nghĩa từ “đặc trưng” là “dấu hiệu đặc biệt (thí dụ Đặc trưng của văn học vô sản)”, đã gọi là đặc biệt có nghĩa là chỉ nơi này mới có.
Thế nhưng, ở các nước tiền tiến trong đó con người sống tự do hạnh phúc đều có các “đặc trưng” 1/2/3/4/5/6/8. Mà họ có thật, không cần dao to búa lớn, khẩu hiệu ồn ào. Chỉ cần nhìn vào việc xuất khẩu lao động của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đến Nhật, Hàn Quốc… cũng đủ chứng minh là các nước này có thật những điều 1/2/3/4/5/6/8 nên lao động Việt Nam mới chen chúc để được đi làm osin nước ngoài.
Riêng Đặc trưng 3: “có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.” thì có một số nước, tùy tình hình và thời điểm, cũng có chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu. Thí dụ như nước Pháp, ngành đường sắt là ngành công ích xã hội nên hiện vẫn do nhà nước sở hữu. Trước kia ở Pháp cũng có một số ngành khác trong diện quốc hữu hóa nhưng bây giờ đã giải tư (chứ không phải “xã hội hóa” là một từ loạn ngôn của nhà nước Việt Nam để bắt dân chi trả).
Còn Đặc trưng 7: “có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo”  cũng chẳng đặc trưng một chút nào cả vì Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba đều có như thế.
Tại sao các nước khác, từ chối Đặc trưng 7, đã đạt được “nước giàu dân mạnh xã hội công bằng và văn minh” trong khi Việt Nam thì ở thành phố HCM (Thành phố mang tên Bác) mỗi khi mưa to, hoặc có triều cường thì người dân phải lội nước? Ở các nước khác họa hoằn mới có một vụ án tham nhũng còn ở Việt Nam hơn 10 vụ đại án tham nhũng sao mà khó xử đến thế? Khiếu kiện đất đai, dân oan ở các nước khác rất ít trong khi ở Việt Nam đầy rẫy? Ở các nước khác không có “lực lượng thù địch“, không có “chống tự diễn biến“, “tự chuyển hóa” còn ở Việt Nam từ hơn 30 năm nay bao giờ các đại hội đảng CS cũng đề cập trong văn kiện?
Người bình thường cũng có thể diễn suy ra rằng trăm sự chậm tiến ở đất nước ta là do cái  Đặc trưng 7: “có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.
Hai năm rõ mười như thế mà Hội đồng lý luận Trung ương vẫn u mê bảo vệ cái đặc trưng số 7 này để thất bại tiếp nối thất bại, đất nước ngày càng tụt hậu, dân tình nghèo đói hỗn loạn. 
Trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói sự thật như đùa rằng phải 100 năm nữa mới đạt được Xã hội chủ nghĩa, thế mà Hội đồng lý luận Trung ương vẫn dùng ngôn ngữ con vẹt: “Đối với dân tộc Việt Nam, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thật sự.“.! 
Không ai cho phép Đảng cứ đem nhân dân làm vật thí nghiệm mãi được.
Kết luận
Dù nói ngoa đến mức thành tinh, nhưng khi Đảng mất hết chính nghĩa thì Đảng chỉ có lùi, và khi lùi thì phải cố thủ (cố thủ bằng việc cưỡng bức Hiến pháp vừa qua) để duy trì cái ghế làm vua của mình. Đó là tình trạng của Đảng hiện nay.
Nói Đảng lùi, chúng tôi có chứng cớ:
Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994) của đảng đã xác định “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là một trong bốn nguy cơ.
Đại hội VIII của đảng vẫn xác định chống “diễn biến hòa bình”.
Đại hội IX của đảng vẫn xác định chống “diễn biến hòa bình”.
Đại hội X của đảng đã yêu cầu làm thất bại mọi mưu toan “diễn biến hòa bình,” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.”
Đại hội XI của đảng tiếp tục khẳng định “kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa trong nội bộ ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”
Như thế là từ đại hội VII đến đại hội XI từ chống “diễn biến hòa bình” đảng lại phải đối phó với “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa trong nội bộ ta;”.
Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) đã ghi: “tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa được khắc phục có hiệu quả, làm giảm sức chiến đấu của Đảng và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kể cả trong những lực lượng nòng cốt, gắn bó với Đảng, với chế độ, đã phát sinh một số vấn đề tư tưởng, tâm trạng bức xúc, đáng lo ngại, ảnh hưởng tới tính đồng thuận xã hội”.
Trước kia chỉ có “các thế lực thù địch” ngoài nước, bây giờ thì  ”các thế lực thù địch trong và ngoài nước cấu kết với nhau”.
Như thế rõ ràng Đảng đang lùi !
Tôi có cảm tưởng ông Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trả bài thuộc lòng mà không hiểu gì khi nói rằng: “Những ý tưởng mới, sáng kiến mới thường vượt khỏi giới hạn của nhận thức cũ, vượt khỏi những chủ trương, quan điểm hiện hành khi đó, có khi về sau này mới được thực tiễn chấp nhận. Sự hình thành đường lối đổi mới đã cho chúng ta thấy như vậy. Nếu không có “khoán chui” thì không có “khoán 100,” “khoán 10” và rộng ra là đường lối đổi mới sản xuất nông nghiệp, đổi mới đất nước.”
Đã đã nhắc tới công lao của  bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc (tên thật là  Kim Văn Nguộc) thì cũng nên nói rõ hơn. Ông Kim Ngọc, không chịu được sự nghèo đói cơ cực của dân, nên khởi xướng việc “khoán hộ” trong nông nghiệp  vào những năm 60. Thời kỳ đó được xem là bác bỏ Chủ nghĩa xã hội, các nhân vật cấp cao giáo điều trong đảng Cộng Sản  ra sức kìm hãm và hạn chế. Kim Ngọc phải làm kiểm điểm và tự nhận “có sai lầm nghiêm trọng trong khoán hộ” sau khi có chỉ đạo trực tiếp của Trường Chinh, lúc bấy giờ là Chủ Tịch Hội Đồng Nhà nước. Từ đó tuy không bị mất chức nhưng ông thất sủng, phải đến 30 năm sau ngày mất ông mới được truy điệu.
“Đường lối đổi mới sản xuất nông nghiệp, đổi mới đất nước của Đảng chỉ là sự theo đuôi  cái gọi là “sai lầm nghiêm trọng trong khoán hộ” trước kia của ông Kim Ngọc.
Nhắc lại như thế để nói với ông Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương rằng con đường mà các ông gọi là của “các lực lượng thù địch” thực tế là con đường dẫn đến một đất nước giàu mạnh, trong đó con người được tôn trọng đến tột cùng mà thế giới đã chứng minh là hiệu quả. Con đường này không có gì mới đối với thế giới văn minh,  nhưng lại rất mới đối với những người cứ khăng khăng “Đối với dân tộc Việt Nam, chỉ có chủ nghĩa xã hội mới bảo đảm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thật sự. Ông Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã biết nói “sáng kiến mới thường vượt khỏi giới hạn của nhận thức cũ, vượt khỏi những chủ trương, quan điểm hiện hành” thì tại sao không đối thoại tìm hiểu mà lúc nào các ông cũng kêu chống, chống, chống…? . Tại sao nói và làm của các ông cứ ngược nhau mãi thế?
Chúng tôi không chống đảng nào, chỉ chống những tập đoàn làm mục nát đất nước, chúng tôi phân biệt rất rõ: đất nước và nhân dân còn đảng chỉ là một công cụ điều hành không hơn không kém. Công cụ không còn phù hợp thì phải biết vứt bỏ. Đùng xem công cụ như một tôn giáo.
Để kết luận chúng tôi xin phép trích một đoạn trong bài Phép thử giữa nhiệm kỳ  của tác giả Đinh Duy Hòa đăng trên VietNamNet 16/12/2013 để chứng tỏ sự cố thủ của đảng sộng sản hiện nay. Tôi tin rằng tác giả này sẽ bị ông Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương liệt vào loại  “trình độ nhận thức hạn chế…?
“Biết là 80% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, nhưng thể chế đất đai về cơ bản không thay đổi, kể từ Hiến pháp. Biết là doanh nghiệp nhà nước quá nhiều, là làm ăn thua lỗ, nhưng thể chế về doanh nghiệp nhà nước không có thay đổi lớn.
Biết là tham nhũng trong bộ máy là lớn, tác hại khôn lường, đe dọa sự tồn vong của chế độ, nhưng công tác phòng, chống tham nhũng mang lại kết quả rất hạn chế. Thế thì lãnh đạo xã hội ra sao. Nói ngắn gọn, để lãnh đạo phải có năng lực, uy tín và tạo dựng được niềm tin trong xã hội. Hơn lúc nào hết, Đảng đang rất cần và phải bằng mọi cách có được những cái đó. Đảng phải nhìn thẳng vào sự thật. Đây là thời kỳ giống như trước Đại hội VI. Cuộc sống không phải tươi sáng, thanh bình như trong các báo cáo, tường trình chính thức.”
Nguyễn Trung Chính
19/12/2013
 

Khi nào công an được nổ súng?

Ngăn chặn đối tượng nhưng phải chú ý để không làm ảnh hưởng đến người khác. Vì thế, công an có thể bắn vào phương tiện (lốp xe…) để người vi phạm dừng lại.
Từ 1-2-2014, theo Nghị định 208/2013 của Chính phủ thì người thi hành công vụ (THCV) có quyền được nổ súng để phòng vệ, khống chế, bắt giữ những đối tượng có hành vi cản trở, chống đối.

PGS-TS Phạm Quang Phúc, Trưởng khoa Nghiệp vụ cảnh sát hình sự, ĐH Cảnh sát TP.HCM, giải thích: “Người THCV gồm có: cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội”.

Không phải cứ công an là có quyền nổ súng

.Không như những người THCV khác, cứ nói đến công an là người ta nghĩ ngay đến một khẩu súng kè bên người. Có đúng vậy không, thưa ông?

+ Việc dùng súng trong các đơn vị đều có quy định khắt khe chứ không phải ai là công an cũng có quyền dùng súng. Người dùng súng phải là những người trực tiếp làm nhiệm vụ. Như trong lực lượng công an hiện nay chỉ có lực lượng trinh sát hình sự, còn trinh sát môi trường hay trinh sát kinh tế… không được dùng súng.

Đối với lực lượng CSGT, không phải tất cả đều mang súng mà họ chủ yếu sử dụng công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, ban đêm lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, cơ động được mang vũ khí. Ở Hà Nội có lực lượng tuần tra cảnh sát cơ động 141, còn ở TP.HCM có lực lượng đặc nhiệm cơ động, tuần tra… Lực lượng này sẽ tuần tra từ 9 giờ tối đến sáng hôm sau. Vào những dịp cuối năm này, lực lượng tuần tra được tăng cường rất mạnh. Chúng ta cũng phải hiểu những quy định này cũng là để đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân.
. Theo thống kê của Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an, những trường hợp vi phạm luật giao thông chiếm đến 60% “ca” chống đối người THCV. Điều này cho thấy Nghị định 208 sẽ tác động rất lớn đến những hành vi liên quan tới CSGT. Như vậy, CSGT được bắn nếu bị người vi phạm giao thông cố tình gây thương tích trực tiếp?

+ Hiểu như vậy là sai. Bất kỳ người THCV nào cũng đều bị nghiêm cấm vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vi phạm các quy định về nổ súng hoặc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Tất cả đều không được phép xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của người khác và sự hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức trong khi THCV.

Chính vì thế, việc dùng súng phải theo những nguyên tắc cụ thể. Thứ nhất, phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất mức độ, hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định nổ súng. Thứ hai, chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác hoặc bản thân. Thứ ba, không nổ súng nếu đối tượng đó là phụ nữ mang thai, trẻ em, tàn tật (trừ trường hợp những người này cương quyết chống trả và có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến nhiều người). Chẳng hạn, một phụ nữ ôm mìn trong người kiên quyết tấn công vào đoàn lãnh đạo cấp cao hay trong các cuộc mít tinh lớn… thì buộc phải kịp thời ngăn chặn. Thứ tư, trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng.

Nổ súng là giải pháp cuối cùng

. Những hành vi nào bị coi là cản trở người THCV và có thể bị bắn?

+ Đó là các hành vi dùng vũ lực đe dọa trực tiếp đến tính mạng người THCV, hành vi cản trở, ép buộc người THCV không thực hiện nhiệm vụ được giao. Các hành vi này thường thấy ở các đối tượng mang ma túy, mang súng ống, những kẻ phạm tội có nguy cơ trốn ra nước ngoài… Tức nếu không ngăn chặn hành vi này lại thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn.

. Tuy vậy, nổ súng vẫn phải được coi là giải pháp cuối cùng?

+ Đúng vậy, ngăn chặn đối tượng nhưng phải chú ý để không làm ảnh hưởng đến người khác. Vì thế nên bắn vào các phương tiện để người vi phạm có thể dừng lại. Chẳng hạn như bắn vào lốp xe. Tuy nhiên, phải chọn lốp xe sau để bắn bởi trong trường hợp như bắt cóc con tin, trên xe có nhiều người, nếu xe đang đi với tốc độ nhanh và bắn vào lốp trước sẽ làm xe bị lật gây nhiều thiệt hại.

. Cảnh sát có thể bắn chỉ thiên để cảnh cáo trước khi bắn thật để hạn chế gây thương tích?

+ Chúng tôi đã từng có những hội thảo trao đổi về vấn đề này. Điều đáng nói là có tình trạng sau khi bắn chỉ thiên cảnh cáo, hô đứng lại thì đối tượng đã bắn trực tiếp vào người THCV.

. Nhưng sẽ ra sao nếu người thi hành nhiệm vụ cố tình bắn khi chưa cần thiết?

+ Điều 107 Bộ luật Hình sự có quy định về tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi THCV. Điều luật này dùng để áp dụng cho những trường hợp người THCV dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép. Điều 96 bộ luật này còn quy định về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Như vậy, tùy trường hợp lạm quyền mà người THCV sẽ bị xử lý thật nặng.

. Xin cảm ơn ông.
TS PHAN ANH TUẤN - Trưởng Bộ môn luật hình sự - Trường ĐH Luật TP.HCM:
Hướng dẫn chi tiết để dễ xác định
Theo luật định thì phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả một cách hợp pháp đối với người thực hiện hành vi xâm hại những lợi ích được pháp luật bảo vệ bằng cách gây thiệt hại cho chính người đó.
Để được coi là phòng vệ chính đáng thì phải đảm bảo các điều kiện sau: Hành vi tấn công nguy hiểm đáng kể cho xã hội và trái pháp luật; hành vi tấn công phải đang tồn tại trên thực tế; hành vi tấn công đang hoặc đe dọa gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, của người khác hoặc của bản thân người phòng vệ; hành vi phòng vệ phải nhằm vào chính người tấn công và phải trong giới hạn cần thiết để loại bỏ hành vi tấn công.
Trên thực tế, hành vi tấn công cũng như hành vi phòng vệ diễn ra hết sức đa dạng. Do đó, để có thể xác định có sự giới hạn (mức độ) cần thiết để loại bỏ hành vi tấn công hay không chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở đánh giá một cách tổng hợp các tình tiết liên quan đến vụ án.
Về mặt lý luận, để xác định sự giới hạn (mức độ) cần thiết để loại bỏ hành vi tấn công trong phòng vệ chính đáng vào những căn cứ sau: (1) Tính chất của quan hệ xã hội bị đe dọa xâm hại; (2) Mức độ thiệt hại bị đe dọa gây ra; (3) Sức mạnh và sức mãnh liệt của hành vi tấn công; (4) Tính chất và mức độ nguy hiểm của phương pháp và phương tiện hay công cụ mà người tấn công sử dụng; (5) Sức mạnh và khả năng phòng vệ của người phòng vệ đặt trong hoàn cảnh cụ thể v.v...
Lý thuyết là vậy nên nếu Bộ Công an có thêm văn bản hướng dẫn thông qua nhiều tình huống thì sẽ hạn chế được sai sót.
Luật sưLÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM:
Bắn súng cũng phải có mức độ thấp, cao
So với bản dự thảo được Bộ Công an công bố trước đây thì Nghị định 208/2013 đã có sự tiếp thu đáng kể các ý kiến góp ý. Tuy nhiên, Nghị định 208 vẫn chưa làm rõ thế nào là “trong trường hợp cần thiết, cấp bách… được nổ súng để khống chế, bắt giữ người chống đối” nên có thể dẫn tới sự lạm dụng của người thi hành công vụ (THCV). Nếu điềm đạm thì người THCV còn kiên nhẫn để giải thích cho người vi phạm và chỉ đến khi nào tất cả biện pháp đều không đạt hiệu quả thì mới phải nổ súng. Nhưng nếu là người nóng tính thì mức độ, khả năng kiềm chế rất khó, khi đó quyết định nổ súng sẽ được đưa ra nhanh chóng hơn mà có thể bỏ qua các bước như giải thích, thuyết phục.
Ngay cả trường hợp được phép nổ súng cũng không thể quy định chung chung mà có thể sử dụng các biện pháp trấn áp từ mức độ thấp đến cao như bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Nếu đối tượng vẫn tiếp tục chống đối, tấn công thì mới áp dụng biện pháp mạnh hơn, đó là bắn vào chân, tay hoặc những nơi ít nguy hiểm đến tính mạng hơn, cuối cùng mới đến cấp độ buộc phải bắn chết.
Thời gian gần đây, số vụ đối tượng chống lại lực lượng công an có tăng nhưng công bằng mà nói thì người THCV lạm dụng súng, công cụ hỗ trợ cũng không phải là ít. Do vậy, nếu hành lang pháp lý không rõ ràng thì rất dễ dẫn tới lạm quyền hoặc người THCV nhát tay do sợ vượt quá mức cho phép.
YÊN TRANGthực hiện
(PLTP)

  • Đối lập Ukraina tiếp tục kêu gọi biểu tình (RFI) - Hôm nay, 22/12/2013, phong trào ủng hộ hội nhập Châu Âu muốn tiếp tục gia tăng sức ép với chính quyền của Tổng thống Viktor Ianoukovitch, với lời kêu gọi biểu tình lớn, để phản đối chủ trương đột ngột từ chối ký kết hiệp ước liên kết với Liên Hiệp Châu Âu và tăng cường quan hệ với Nga.
  • Obama 2013 : Thắng ít, bại nhiều (RFI) - Vào hôm qua, 21/12/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên đường đi nghỉ cuối năm tại Hawai, kết thúc năm đầu tiên trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.
  • Hoa Kỳ : TPP cần có thêm thời gian (RFI) - Sau khi đề ra mục tiêu kết thúc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước cuối năm 2013, Hoa Kỳ nhìn nhận << cần có thêm thời gian >>. Washington chưa thông báo lịch làm việc cụ thể sắp tới của 12 nước tham gia đàm phán TPP.
  • Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ (RFI) - Hôm qua (21/12/2013), Chủ tịch Cuba Raul Castro bất ngờ tuyên bố << sẵn sàng đối thoại >> với Hoa Kỳ trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
  • Binh sĩ Mỹ bị thương ở Nam Sudan (VOA) - Quân đội Mỹ cho biết những kẻ vũ trang không rõ lai lịch đã bắn vào một chiếc máy bay của Mỹ bay tới một khu vực do phiến quân kiểm soát ở Nam Sudan để di tản công dân Mỹ
  • Nổ bom ở Libya giết chết 13 người (VOA) - Các giới chức Libya cho biết một kẻ nổ bom tự sát bằng xe hơi đã tấn công một trạm kiểm soát của quân đội, giết chết 13 người và làm bị thương nhiều người khác
  • Ký sự du lịch Cuba (BBC) - Chủ tịch Raul Castro nói Mỹ và Cuba có thể có ‘quan hệ đàng hoàng’ miễn là Mỹ không đòi Cuba thay đổi chế độ.
  • Chính quyền TPHCM cấm đĩa Asia 71 (BBC) - Nhạc sỹ Việt Dzũng, người dẫn chương trình cho Trung tâm Asia và là một nhà đấu tranh dân chủ có tiếng, qua đời tại California ở tuổi 55.
  • Nhạc sỹ Việt Dzũng từ trần (BBC) - Nhạc sỹ Nam Lộc điểm lại những đóng góp cho nghệ thuật và cộng đồng ngưởi Việt ở hải ngoại của nhạc sỹ Việt Dzũng, người vừa qua đời ở Mỹ.
  • Nga cố gắng trị nghiện vodka (BBC) - Giới chức Anh cảnh báo người tiêu dùng trong dịp Giáng sinh về nạn rượu giả có chứa độc tố 'chết người'.
  • Bốn tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản (BaoMoi) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết 4 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc ngày 22/12 đã xâm nhập các vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
  • Đà Nẵng rộn ràng trong đêm carnaval (BaoMoi) - Tối 21/12, hàng ngàn bạn trẻ Đà Nẵng đã đổ về công viên biển Đông, hòa mình vào đêm hội carnaval đầu tiên ở thành phố biển.
  • Mỹ cảnh báo Trung Quốc dừng “leo thang” ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mới đây vừa lên tiếng chỉ trích rằng, cách hành xử của Trung Quốc trong vụ suýt đâm tàu chiến Mỹ ở Biển Đông vừa “vô trách nhiệm” vừa “không đem lại lợi ích gì”. Ông chủ Lầu Năm Góc cảnh báo Bắc Kinh không được có những hành động làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ Trung-Mỹ.
  • Trung Quốc xuống nước với Mỹ nhằm mục đích gì? (BaoMoi) - Ngày 19/12, sau khi bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tố là "vô trách nhiệm" trong vụ "đụng độ" tàu chiến trên Biển Đông và vấn đề căng thẳng giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết kênh thông tin liên lạc giữa quân đội Trung Quốc - Mỹ rất “trơn tru”, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 21/12.
  • Tham vọng "tàu đổ bộ" của Trung Quốc (BaoMoi) - (Bình luận quân sự)- Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Mỹ, ngoài mục tiêu Đài Loan, việc Trung Quốc tăng cường đóng mới các loại tàu đổ bộ có trọng tải lớn và khả năng vươn xa còn liên quan tới tham vọng Biển Đông.
  • Biển Đông: Tàu chiến Mỹ - Trung sẽ còn nhiều lần “chạm trán”? (BaoMoi) - Vụ tàu tuần duyên Mỹ USS Cowpens và tàu chiến Trung Quốc suýt đâm nhau trên Biển Đông vừa qua khiến dư luận “thót tim”. Tuy nhiên, có vẻ trong tương lai những vụ việc tương tự sẽ tiếp tục xảy ra xuất phát từ việc Mỹ - Trung có cách diễn giải khác nhau về luật biển.
  • Tàu sân bay không phải là “đồ trang sức” (BaoMoi) - (PetroTimes) - Khởi hành ngày 26/11/2013 và sau vỏn vẹn ba ngày nếm mùi gió mặn biển Đông, “tàu sân bay” Liêu Ninh đã an toàn trở về cảng Tam Á (Hải Nam), không trục trặc gì! Đây là chuyến ra khơi Biển Đông đầu tiên của Liêu Ninh (được hộ tống bởi hai khu trục hạm và hộ tống hạm). “Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và chuyến hải hành là một thành công” - thuyền trưởng Trương Tranh nói.
  • Khẩn cấp ứng phó thời tiết xấu ở biển Đông (BaoMoi) - (SGGP). – Tối 21-12, theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh ở phía Đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ, một số nơi phía Tây Bắc bộ. Ở vịnh Bắc bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, biển động.
  • Mỹ cảnh báo Trung Quốc dừng “leo thang” ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mới đây vừa lên tiếng chỉ trích rằng, cách hành xử của Trung Quốc trong vụ suýt đâm tàu chiến Mỹ ở Biển Đông vừa “vô trách nhiệm” vừa “không đem lại lợi ích gì”. Ông chủ Lầu Năm Góc cảnh báo Bắc Kinh không được có những hành động làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ Trung-Mỹ.
  • BP aims for involvement in shale gas (Washington Post) - BP Plc wants to work with Chinese companies to explore the country's vast reserves of shale gas, in hopes that the government will give access.
  • Fed taper comes at 'delicate moment' for China (Washington Post) - The United States Federal Reserve Board's announcement that it will scale back its bond-buying program could crimp liquidity in China at a delicate moment, analysts warned.
  • Official warns on export outlook (Washington Post) - There's little cause for optimism about China's exports in 2014, because demand in both developed and developing countries is growing too slowly to boost purchases of the nation's products, a commerce official told China Daily.
  • BTC China to stop taking yuan deposits (Washington Post) - BTC China, the world's largest Bitcoin operator, said it will no longer accept new deposits in yuan, dealing another setback to the virtual currency.
  • Green means go for e-bike startup (Washington Post) - It takes only five seconds to accelerate from 0 to 100 kilometers per hour for motorcycle DELTA, but it took five years to come this far.
  • Learning to an African beat (Washington Post) - Watching a group of Chinese children playing the djembe, an African hand drum, in a park in Shenzhen is an uplifting experience. The ups and downs of the beat and the exotic rhythm produce a variety of sounds, presenting a vivid picture of Africa.
  • The youth sounds out (Washington Post) - Xiao Ying was living a dream, standing in front of a full-house at the National Center for the Performing Arts.
  • Globalization of local music (Washington Post) - The collaboration between yangqin (Chinese dulcimer) and cello is rare but will probably happen more often after they met recently at the Central Conservatory of Music.
  • Escapism from a 'vulgar' filmmaker (Washington Post) - The director of the disaster epic Back to 1942, the Chinese mainland's submission for the 2014 Academy Awards, is returning to comedy, the genre in which he made his name.
  • Nanyang odyssey (Washington Post) - Documentary filmmaker Zhou Bing reveals his secrets about bringing the subjects of his work closer to audiences far removed from his field of study, writes Raymond Zhou.
  • Jazzing up Beijing (Washington Post) - When Huang Yong was a young man studying bass, jazz music held little appeal. "When I was 20 years old, I couldn't bear listening to Miles Davis for 10minutes," says the founder of the Nine Gates Jazz Festival.
  • A new role for Peking Opera (Washington Post) - When Wang Xiaoxin was pursuing her studies at the Yale University School of Drama in 2006, she hoped to become an avant-garde theater director.
  • Tech bans to be relaxed: US (Washington Post) - The US said on Friday it will "actively" carry out a plan to lift bans on high-tech exports to China, a long-term irritant in economic ties between the world’s two largest economies.
  • 'Mutual interests beat differences' (Washington Post) - Economic ties are a "ballast" for overall China-US relations, Premier Li Keqiang said on Thursday, despite recent maritime tensions.
  • New envoy 'must find right mix' (Washington Post) - Baucus, a likely nominee for new China Envoy, has to strike a balance between Washington's policies and Beijing's concerns over its strategic interests.
  • Military plays down naval 'near-miss' (Washington Post) - The Chinese military responded to the "near-miss" between warships from China and US, saying Chinese vessel was conducting "normal patrols".
  • Baucus likely next ambassador to China (Washington Post) - Long-time US Senator Max Baucus is expected to be nominated by President Barack Obama to be the next ambassador to China, replacing Gary Locke, who will step down early next year.
  • Distributors connect with China Mobile (Washington Post) - China Mobile Ltd signed strategic agreements with 10 mobile phone distributors on Tuesday, aiming to gain an upper hand in selling 4G handsets.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét