Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

NƯỚC MẮM BAO NHIÊU PHẦN TRĂM ĐỘ ĐẠM LÀ NƯỚC MẮM THẬT?

NƯỚC MẮM BAO NHIÊU PHẦN TRĂM ĐỘ ĐẠM LÀ NƯỚC MẮM THẬT?

Bài đọc liên quan: Muối iode cần cho ai, vùng miền nào ở Việt Nam?

Tình hình các công ty sản xuất nước mắm chạy theo lợi nhuận đang đầu độc dân Việt, vì cái văn hóa ăn nước mắm mà dân không hay biết. Hôm nay tình cờ đọc bài: Sự thật về nước mắm: Nước mắm công nghiệp đánh bại nước mắm cá cơm. Nên tôi phải viết một bài đứng trên cơ sở khoa học để giải thích đâu là nước mắm thật, đâu là nước mắm giả với hóa chất, và có khi được pha với phân u rê!
Bất kỳ ai đã từng học chương trình hóa học phổ thông đều có học hóa hữu cơ. Trong chương trình hóa hữu cơ có phần học acide amine - amino acide - còn gọi là thành phần chính để tạo ra protein, protide hay dân mình thường gọi là đạm. Các loại acide hữu cơ có chung một gốc COOH - 1 nguyên tử carbon, 2 nguyên tử Oxy và 1 nguyên tử Hydro. Nhưng gốc chính để nhận biết các acide hữu cơ khác với amino acide là ở gốc NHn. Gốc NHn gồm có 1 nguyên tử Ni tơ và n nguyên tử Hydro gắn nhau với liên kết đơn, với n có thể bằng 0, 1 hoặc 2. Nó là gốc mà dân trong ngành gọi là gốc Ni tơ, hay còn gọi là gốc đạm. Tùy theo loại amino acide mà có thể có một hay nhiều gốc NHn. Ví dụ Arginine có 4 gốc NHn, trong đó có 3 gốc NH2 và 1 gốc NH; Histidine thì có 3 gốc NHn, trong đó có 1 gốc NH2, 1 gốc NH và 1 gốc N.(Xem hình mình họa ở dưới)
Cũng giống như con người, cơ thể cá 70% trọng lượng là nước, 30% còn lại là protid, lipid, muối khoáng ở dạng vi lượng(điện giải), và sinh tố. Cho nên nước mắm là nước chấm truyền thống của người Việt giàu chất dinh dưỡng nhất, kể cả iode, mà không phải quốc gia nào cũng có được.
Con cá nói riêng, hải sản nói chung rất ít mỡ, vì nó bơi hoài ngay cả trong lúc ngủ. Khác với loài động vật trên cạn ngủ thì nằm yên, nên nồng độ mỡ nhiều hơn hải sản. Vì thế cho nên những ai bị bệnh Goute, bác sỹ thường khuyên giảm ăn hải sản. Do Goute là bệnh từ nguyên nhân ứ đọng acide Uric trong máu quá ngưỡng cho phép, do nhiều nguyên nhân khác nhau, mà acide uric lại là sản phẩn chuyển hóa từ đạm, hay nói cách khác từ amino acide.
Cá càng mập, hay nhiều thịt thì nồng độ đạm cũng chỉ cao nhất theo tỷ lệ phần trăm đã được phân bố 1 cách khoa học cho cơ thể là, không thể bằng 30% trọng lượng cơ thể con cá. Khi làm nước mắm còn cho muối vào, nên nồng độ đạm phải giảm xuống còn dưới 30% của tổng trọng lượng 100ml nước mắm. Nên nước mắm thật làm từ cá nếu bị phơi nắng, cô đặc thì cao lắm là trong 100ml nước mắm chỉ có thể có 30gram protein, thì gọi là nước mắm 30 độ đạm. Không thể có nước mắm mà nồng độ đạm hay nồng độ Ni tơ lên đến hơn 30%.

Để cụ thể hóa cho dễ hiểu, ta hãy cứ cho tất cả 30% trọng lượng còn lại là Protid trong cá + muối sẽ bằng trọng lượng lúc vào mắm. Theo công thức lắm mắm truyền thống là, 1 muối 3 cá thì lúc đó trọng lượng của protid chỉ còn dưới 25%, mà trong muối có nước và Nacl và các yếu tố vi lượng khác.

Ví dụ, 1kg cá + 300gr muối, và cứ cho 30% còn lại tất cả là protid, mà không có lipid và sinh tố, điện giải, thì tỷ lệ protid sẽ là: 300gr/1.300gr thì = 23% độ đạm. Nếu cô đặc do bốc hơi còn 1200gr thì lúc đó nồng độ protid cũng bằng 300/1200 = 25% độ đạm. Chỉ khi nào cô đặc chỉ còn 1000gr thì nồng độ đạm mới được 30%. Nhưng như thế thì nước mắm quá mặn, nước mắm không thể ngon được.
Thời buổi công nghiệp, người ta sợ ăn mỡ vì thiếu hiểu biết của cả thầy thuốc cũng như bệnh nhân, nên nghe nói nước mắm có nồng độ Ni tơ hay nồng độ đạm cao là mê tít mắt. Lợi dụng yếu tố này, một số công ty mỵ dân là để thêm cái con số 40%, thậm chí 50%, có chỗ lên đến 80% độ đạm!
Có hai lý do mà nước mắm có nồng độ đạm cao như quảng cáo ở trên:
Thứ nhất là quảng cáo láo, nhưng nước mắm được làm thật chỉ có nồng độ đạm chỉ 10 hoặc 20% mà thôi. Nhưng dù sao cũng là nước mắm thật, không độc hại.
Thứ hai là, nước mắm có đúng nồng độ đạm cao như quảng cáo hoặc thấp hơn một chút, nhưng chỉ toàn là nước muối, phẩm màu và phân U rê - Urea - hoặc là men hóa học, hóa chất có nguyên tố Ni tơ pha vào để khi đo nồng độ đạm sẽ cao. Vì ai cũng biết, phân tử U rê có gốc amonia - NH3. Cũng là ni tơ, cũng là đạm, nhưng đạm ở đây là hóa chất tổng hợp trong công nghiệp.
Việc sử dụng hóa chất công nghiệp có gốc Ni tơ làm nước mắm có tác hại cho cơ thể con người như thế nào, thì tùy theo hóa chất được pha. Nhưng chắc chắn là không thể vô hại như nước mắm thật truyền thống làm từ sinh vật là cá, muối và ủ từ 4 đến 6 tháng dưới trời nắng như ngư dân Việt vẫn làm từ bao đời nay.
Có nhiều cách phân biệt nước mắm thật và giả. Trong đó, nước mắm thật mùi thơm đặc trưng, và độ châm chích đầu lưỡi khi ăn nước mắm, do đạm của cá đã được phân hủy thành các amino acide mà có thể làm cho những người có cơ địa dị ứng, có thể bị dị ứng sưng cả môi của mình. Còn nước mắm hóa học pha chế thì không bao giờ có được 2 điều này.
Đừng nên chết vì thiếu hiểu biết, chỉ vì nghe lời quảng cáo xằng bậy của các công ty hám lợi, mất nhân tính. Chúc mọi người ăn lễ giáng sinh vui vẻ, và đừng quên khi làm bữa tiệc giáng sinh có nước mắm thật.

'Hun Sen đi VN vào lúc này là bất lợi'


Nhà báo Lý Định Phát nhận định về chuyến đi Hà Nội sắp tới của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng phu nhân sẽ đi thăm Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 28/12 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo.
Ông đi Việt Nam vào lúc phe đối lập đã tổ chức cuộc biểu tình lớn nhất ở kể từ khi bầu cử ở Phnom Penh hôm Chủ nhật ngày 22/12 với con số tham gia được cho là hàng trăm ngàn người.
Từ Phnom Penh, nhà báo tự do Lý Định Phát nhận định với BBC rằng đây là một ‘chuyến thăm đặc biệt’ trong bối cảnh Campuchia hiện nay.
Ông cho biết có thể một trong những mục tiêu chính của chuyến đi này của ông Hun Sen là ‘tìm cách giữ vững tình hình chính trị hiện nay trước thách thức của phe đối lập’.
“Những việc có liên hệ đến sự tồn vong của chính quyền Hun Sen thì sẽ có sự góp ý, tư vấn của Hà Nội,” ông nói và cho biết sự bất mãn của người dân Campuchia đang dân cao đối với việc Hun Sen và gia đình ‘ngồi trên quyền lực quá lâu’.
“Người dân muốn thay đổi tình hình chính trị thông qua biểu tình,” ông nói, “Đây là thách thức rất lớn đối với Hun Sen.”
Đối với tác động của chuyến đi này đối với uy tín trong nước của Thủ tướng Hun Sen, ông Phát cho là ‘bất lợi’ vì xu thế bài Việt trong một số phe phái tại Campuchia đang lên.
“Dư luận cho rằng Hun Sen đi Việt Nam là để tìm kiếm sự giúp đỡ.”
“Nhiều người phê phán trên Đài phát thanh độc lập Tổ ong rằng: 'Ông Hun Sen mang trong mình không phải dòng máu Khmer mà là Việt Nam’,” ông cho biết.
 

BỨC THƯ NGỎ CUỐI NĂM 2013 CHÚC TẾT SẾP

Đặng Huy Văn: Tôi có một người bạn cùng hoc THPT. Hai mươi năm lại đây, anh ta là một quan chức có máu mặt tại Bộ Xây Dựng, phụ trách việc xây dựng các nhà máy thủy điện trong cả nước. Hôm rồi cùng chúng tôi về họp đồng môn, anh ấy nói đã nghỉ hưu, chỉ còn làm cố vấn cho bộ thôi nên rất cởi mở. Anh ấy nhỏ nhẹ, gia đình anh thật ra chỉ có dăm căn biệt thự thôi. Còn nhà liền kề mặt phố thì đứng tên vợ, tên bạn gái, tên các con nên không nhớ mấy căn vì chúng rải rác ở các thành phố khác nhau. Rồi anh tâm sự, việc lập dự án và xây dựng các nhà máy thủy điện nay đã thành một “đường dây” từ trung ương đến địa phương, nên đâu phải Quốc Hội muốn dừng là dừng được. Nếu không tin, thì hãy cứ chờ xem! Anh ấy cũng thú thật, nếu không có các dự án nhà máy thủy điện, thì ngành điện và ngành thủy lấy gì mà “sống”? Các ngành đó mà không sống được thì các vị trên ấy cũng sẽ bị “đói”! Cho nên thông tin đại chúng cứ thoải mái phản đối, còn việc phải làm thì vẫn cứ làm! Bởi đó là nhu cầu mà cuộc sống đòi hỏi!

Tôi có hỏi anh ấy về vụ Dương Chí Dũng Vinalines. Anh ấy cười, “Tưởng ông làm được thơ thì ông phải rõ chứ? Chuyện xưa như trái đất mà ông còn hỏi ư? Người ta bày đặt ra xét xử để nhân dân khỏi bức xúc đấy thôi! Dương Chí Dũng mà bị tử hình thật thì con số “ăn theo” anh ta sẽ có tới hàng vạn! Rồi ai sẽ ngồi xử ai? Ông có làm chánh án TAND tối cao được không? Nên tôi nói thật nhé, ông thích viết vớ vẩn cho đỡ buồn thì cứ viết chứ chẳng ai đọc đâu! À mà này, nếu ông viết một bài nhắn hộ cấp trên của tôi là: sếp cứ yên tâm hát bài “Bác cùng chúng cháu hành quân” trước Tết, thì ông ta sẽ đọc đấy!”. Rồi anh ấy vỗ vai tôi, “Ông nay tóc đã bạc hết rồi mà vẫn còn hồn nhiên như ngày xưa ấy!”
BỨC THƯ NGỎ CUỐI NĂM 2013 CHÚC TẾT SẾP
(Viết theo lời tâm sự của một người bạn đồng môn)
Năm 2013, ta được mùa thiên tai nhờ thủy điện
Khiến Miền Trung đã bị xả lũ chết bao người
Nhưng nhờ thủy điện mà có bát ăn, bát để
Nếu thủy điện dừng lấy gì nhậu, sếp ơi!
Rồi lấy tiền đâu ra để tết này lên biếu sếp
Còn bao nhiêu chân dài, còn vợ vãi con vơ
Thủy điện có phá rừng thì các quan trên có gỗ
Do cấp dưới dâng lên để sếp xây nhà ở, nhà thờ
Dù biết rằng về môi trường, phá rừng là đại họa
Nhưng hai nhiệm kỳ của sếp được mấy năm?
Khi đại họa xẩy ra đã có người kế nhiệm
Lúc đó sếp đã về cần gì phải lăn tăn!
Nếu suy nghĩ sâu xa, chắc gì vài năm nữa
Sếp và đồng chí của mình còn tại vị, sếp ơi!
Vì biết đâu lúc đó sếp đã vào nhà “an dưỡng”
Nên phải kiếm nhiều tiền để vào đó “nghỉ ngơi”
Sếp phải học anh em Phạm Thanh Bình “tàu biển”
Khi bản án tuyên, một ngàn hai trăm tỷ phải đền
Nay án thi hành, mỗi người chỉ còn căn hộ nhỏ(*)
Tài sản đã tẩu tán rồi, có mà đáy biển mò kim!
Nếu con sếp đang ở nước ngoài thì dễ lắm
Sếp chỉ có 20 tỷ đô la chứ 200 tỷ cũng xong
Sếp chuyển dần cho con đầu tư bất động sản
Năm 2016 về hưu, trời phải gọi sếp bằng ông!
Biết đâu lúc đó sếp cần tiền, vì có thời cơ ra tranh cử
Nước đã nghèo dân lại gian, ai mà chẳng tham tiền
Sếp chỉ vung vài tỷ đô thì muốn gì mà chả được
Thế mới đúng lời dân, “tiền là Phật, là Tiên”!
Vinashin phá sản đi tù, sếp vẫn còn cái nhậu
Bởi Vinalines và Dương Chí Dũng hãy còn đây
Nay “quan tỉnh” định chơi, mau lập mưu đối phó
Tung ra dăm chục triệu đô la để giải tỏa vòng vây!
Đến ông thánh trong đền mà tiền còn lay chuyển được
Thì một vị quan tỉnh lẻ mới lên biết khéo léo là xong
Đừng để Dũng khai ra chẳng những mất thể diện
Mà còn tiếp vụ Bầu Kiên coi khéo lại đi tong!
Sắp tết Nguyên Đán rồi, tung ngay tiền ra sếp!
Cửa nào cũng phải thăm, chớ kẻ trọng người khinh
Kẻ giảng về đạo đức bác Hồ, thì dâng nhiều “ảnh bác”
Để khi họp phê bình, ông ấy “ngậm hạt thị” làm thinh!
Trận chiến cuối cùng này hoặc còn ta, hay còn địch?
Nếu vẫn còn ta, chúng em xin chịu ơn sếp suốt đời
Vợ, bồ, con cái chúng em đang tràn trề hi vọng
Vào tài đổi trắng thay đen mà sếp có, sếp ơi!
Nhân Năm Mới 2014, chúng em xin chúc sếp
Quyết giữ vững KTQD như một “quả đấm vàng”
Để chúng em có phần trăm nhằm cứu con, phá nước
Xây thêm các nhà vườn, nhiều biệt thự khang trang!
Để thực hiện các ước mong của “ông già” gửi lại
Thắng giặc xong, ta sẽ xây đất nước đàng hoàng
Theo định hường cứ người giàu càng giàu mãi
Còn người nghèo hãy đợi lịch sử sang trang!
Hà Nội, 24/12/2013
Đặng Huy Văn

(*).  Tài sản Phạm Thanh Bình không bằng bồ nhí Dương Chí Dũng ...

vietnamnet.vn/.../tai-san-pham-thanh-binh-khong-bang-bo-nhi-duong-c.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét