Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Ngày 17/12/2013 - Việt Nam - TPP: Ai mua chính trị không? & Ông Dương Chí Dũng biết trước kết cục?

  • Renault liên kết với Đông Phong chinh phục thị trường xe hơi Trung Quốc (RFI) - Tại Trung Quốc, ngày 16/12/2013, hãng xe hơi Pháp Renault đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh với hãng xe Trung Quốc Đông Phong. Đây được cho là một mốc lịch sử cho nhà chế tạo xe hơi Pháp. Tới nay, Renault là hãng xe lớn của quốc tế duy nhất còn đứng ngoài thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới.
  • Hoa Kỳ gia tăng trợ giúp Việt Nam bảo vệ lãnh hải (RFI) - Hôm nay, 16/12/2013, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo, Hoa Kỳ sẽ gia tăng trợ giúp Việt Nam bảo vệ lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng do các tranh chấp chủ quyền ở vùng Biển Đông. Trong chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Kerry cũng đã kêu gọi chính phủ Hà Nội tôn trọng nhân quyền và đẩy mạnh cải tổ chính tri và kinh tế.
  • Bom nổ giết chết đội gỡ mìn Pakistan (VOA) - Cảnh sát tại vùng Tây-Bắc Pakistan cho hay một quả bom cài bên vệ đường đã giết chết 1 nhân viên gỡ mìn cấp cao và 2 thành viên trong toán của ông
  • Hai án tử hình trong vụ Vinalines (BBC) - Phản ứng của dư luận sau khi ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc bị tuyên án tử hình về tội tham ô tài sản tại phiên xử Vinalines.
  • Gia đình họ Kim và những ẩn số (BBC) - Một quan chức Bắc Hàn nói rằng các chính sách kinh tế của họ ‘không thay đổi’ sau vụ hành quyết Chang Song-thaek.
  • Chú Kim Jong-un bị hành quyết (BBC) - Bắc Hàn ra lệnh các doanh nghiệp của họ làm ăn ở Trung Quốc về nước, dấy lên lo sợ họ sẽ tiếp tục thanh trừng.
  • 'Việt Nam quan trọng với Hoa Kỳ' (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ Kerry dạo trên sông nước Cà Mau trước khi ra Hà Nội để bàn về TPP, nhân quyền và Biển Đông.
  • Mỹ giúp Việt Nam tăng cường an ninh biển (BaoMoi) - Ngoại trưởng John Kerry cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, 32,5 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải, và khẳng định hòa bình ở khu vực này là ưu tiên hàng đầu của Washington.
  • Kỳ lạ gắn tay vào chân (BaoMoi) - Các bác sĩ Trung Quốc đã ghép trở lại thành công bàn tay bị đứt lìa của bệnh nhân Xiao Wei sau một tháng "khâu" tạm nó vào mắt cá chân để bàn tay không bị hoại tử.
  • Mỹ đề nghị giúp Việt Nam tuần tra biển Đông (BaoMoi) - John Kerry đã thông báo sẽ hỗ trợ các nước Đông Nam Á 32,5 triệu USD và hơn một nửa là dành cho Việt Nam để tăng cường an ninh biển, với lý do căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền khác tại biển Đông.
  • Chuyến thăm vì tương lai hai nước (BaoMoi) - Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại buổi họp báo ở Hà Nội sau những cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
  • Mỹ viện trợ 5 tàu tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam (BaoMoi) - Mỹ sẽ cung cấp khoản viện trợ 32,5 triệu USD hỗ trợ các nước ASEAN tăng cường năng lực chấp pháp trên biển, trong đó Việt Nam nhận 18 triệu USD, bao gồm 5 tàu tuần tra cao tốc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tại Hà Nội ngày 16.12.2013.
  • Mỹ cung cấp 5 tàu tuần tra cho cảnh sát biển VN (BaoMoi) - Mỹ đề xuất cung cấp 18 triệu USD khoản hỗ trợ mới để tăng cường khả năng cho các đơn vị tuần tra ven biển, bắt đầu với việc cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho cảnh sát biển Việt Nam.
  • Mỹ không công nhận vùng nhận diện phòng không trên biển của Trung Quốc (BaoMoi) - Cho rằng việc lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc là một “bước đi sai lầm”, ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng trong khu vực và tuyên bố: “Mỹ không công nhận vùng này. Tuyên bố của Trung Quốc không làm thay đổi cách Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự trong khu vực”.
  • Ngoại giao Việt Nam vẫn là điểm sáng (BaoMoi) - Nhân dịp Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28 và Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 17, ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã trả lời Báo Thế giới & Việt Nam về những nét nổi bật của tình hình thế giới và ngoại giao Việt Nam kể từ năm 2011 đến nay.
  • Biển Đông là mối quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ (BaoMoi) - (TNO) Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định không một khu vực nào có thể ổn định, an toàn nếu thiếu vắng sự bảo vệ pháp luật trong lãnh hải. Đặc biệt sự ổn định ở biển Đông là sự quan tâm hàng đầu của Hoa Kỳ cũng như các nước trong khu vực. >> Chùm ảnh: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm chiến trường xưa
  • Đồng hành cùng những người giữ biển (BaoMoi) - LTS - Trong những ngày cùng đoàn công tác của Bộ quốc phòng và các bộ, ngành Trung ương đi thăm quân, dân Trường Sa, chúng tôi được tiếp cận với nhiều lực lượng đang chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn an ninh, chủ quyền biển, đảo. Báo Quân đội nhân dân Online giới thiệu bài “Đồng hành cùng những người giữ biển”, khắc họa vài nét công việc của họ.
  • Nhật: Trung Quốc "phải chấp nhận thực tế" (BaoMoi) - (NLĐO) – Ngày 16-12, Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc “thực tế” và “chấp nhận” rằng cộng đồng quốc tế quan ngại về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Cùng ngày, một trực thăng của Mỹ đã rơi gần thủ đô Tokyo của Nhật.
  • Mỹ đề nghị giúp Đông Nam Á tuần tra biển (BaoMoi) - PNO – Hoa Kỳ hôm 16/12 đã đề nghị cung cấp 32,5 triệu USD hỗ trợ các nước Đông Nam Á, trong đó hơn một nửa dành cho Việt Nam, để tăng cường an ninh hàng hải, một động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc về các tuyên bố tranh chấp chủ quyền tại biển Đông ngày càng tăng.
  • Lý do tàu chiến Trung Quốc chặn đầu USS Cowpens của Mỹ (BaoMoi) - Washington đã lên tiếng sau vụ đối đầu giữa tàu chiến USS Cowpens của Mỹ và tàu của hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông hôm 5/12 vừa qua. Trong khi giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức nào.
  • Hoàn cầu lên tiếng vụ tàu Mỹ-Trung suýt va nhau ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Hoàn cầu số ra ngày 16/12 nói rằng chính tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Cowpens của Hải quân Mỹ đã "quấy rối" một đội tàu Trung Quốc trước khi nó gần như va vào một tàu chiến của Trung Quốc hồi đầu tháng này tại Biển Đông.
  • Mỹ tài trợ 32,5 triệu USD giúp Việt Nam mua tàu cảnh sát biển (BaoMoi) - Phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 16/12 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính phủ Mỹ đã quyết định tài trợ 32,5 triệu USD để giúp Việt Nam nâng cao năng lực của các lực lượng bảo vệ pháp luật trên biển, mua tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển…
  • Thuận lợi nhiều, thách thức không ít (BaoMoi) - Tăng cường hội nhập quốc tế mang lại nhiều thuận lợi, đồng thời cũng đặt ra những thách thức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ nói riêng. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn chia sẻ suy nghĩ của ông khi trả lời phỏng vấn báo TG&VN.

Việt Nam - TPP: Ai mua chính trị không?


TPP là một trong những chủ đề đàm phán quan trọng song phương Việt - Mỹ hiện nay

Hy vọng cuối cùng về một kết quả “kết thúc đàm phán cuối năm 2013” đã tan chảy trong nỗi phiền muộn đông cứng của giới lãnh đạo kinh tế Việt Nam. Lần cuối cùng trong năm nay, Hội nghị bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Singapore đã kết thúc ngày 10/12 mà không khởi sự được bất kỳ thỏa thuận quan yếu nào đối với đất nước của sáu năm suy thoái kinh tế.

Ông Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán TPP Việt Nam, đã không giấu nổi vẻ thất vọng khi trả lời phỏng vấn của báo giới trong nước: đàm phán trong lĩnh vực hàng hóa, lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng nhất, lại khá trì trệ.

Trước và sau vòng đàm phán thứ 19 tại xứ sở dầu mỏ Brunei vào tháng 8/2013, cũng ông Khánh đã không dưới hai lần thốt lên kỳ vọng về một không khí hạnh vận cho phái đoàn của ông. Rất tương xứng với tâm trạng sốt ruột của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở New York vào tháng 9/2013, bất cứ ai trong giới thuộc cấp điều hành kinh tế cũng đều thấm thía việc “công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh” vẫn là cửa ải đầu tiên mà những người đang cố gắng hoàn chỉnh chủ thuyết “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” phải vượt qua.

Bởi chỉ sau cửa ải khó khăn nhất về mặt quan niệm, giới chức chủ trì TPP như Mỹ và 4 quốc gia khác mới có thể xem xét về những nội dung bị xem là “trì trệ” trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nước nội khối.

Cho dù luôn được báo giới đảng tuyên truyền “Việt Nam sẽ là quốc gia hưởng lợi nhất trong TPP”, nhưng điều tréo ngoe là sự thụ hưởng ấy vẫn rất mơ hồ, nếu chiếu theo một quy định không thể “linh hoạt” trong TPP là hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phải có xuất xứ từ các nước nội khối hiệp định này.
'Một điều kỳ lạ'

Rào cản kỹ thuật này là quá cao và đầy gai nhọn, bởi cho tới nay, khoảng 80-90% nguyên phụ liệu dùng để sản xuất hàng xuất khẩu của nển kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc, và hơn thế là dường như không thể thoát khỏi vòng kềm tỏa từ ý chỉ của Bắc Kinh.

Cùng với việc Trung Quốc không phải là một thành viên của TPP, điều quá khó cho nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ được giải thích theo cách nhìn “trì trệ” của ông Trần Quốc Khánh, và càng khó hơn nhiều nếu Nhà nước Việt Nam bắt buộc phải chuyển đổi vùng nhập khẩu nguyên liệu nếu muốn hưởng một chút lợi lộc từ sáng kiến “xoay trục” sang phương Tây mới phát tiết trong gần một năm qua.

Đã qua hẳn cái thời đầy ưu ái nhưng không thể tận dụng được hai cơ chế Hiệp định song phương thương mại Việt - Mỹ và thành viên Tổ chức thương mại thế giới. Trong đúng một con giáp được coi là lãng mạn ấy, nền kinh tế Việt Nam đã chỉ duy nhất một lần được xem là “cất cánh” với tốc độ tăng tiến như vũ bão của hai thị trường đầu cơ bất động sản và chứng khoán. Thế nhưng sau đó, chính gia tốc đầu cơ đã giết chết mômen sinh lực cuối cùng của nền kinh tế này. Tất cả đều trở nên què quặt và cuối cùng phải nhờ vào một nguồn ngoại viện mới: TPP.

Khác rất nhiều với các báo cáo tô hồng “kinh tế đang ổn định” của giới chức chính phủ, TPP dĩ nhiên là một lối thoát, thậm chí là một lối mở tươi lành nhất mà chính thể một đảng ở Việt Nam có thể vận dụng để ít nhất cũng tạm làm yên lòng dân chúng, hạn chế được phần nào những phẫn uất của dân nghèo về sự tàn bạo của các nhóm lợi ích, và cách nào đó tạm thời kìm giữ những ý tưởng hoặc hành động cần phải thay đổi thể chế chính trị.

Thế nhưng điều kỳ lạ là dù vẫn ngầm xem TPP là một cái phao cứu sinh, trong suốt ba năm qua Hà Nội vẫn hầu như chẳng làm gì để bổ túc cho hồ sơ ứng cử viên TPP như cải cách kinh tế và giảm tính độc quyền của khối doanh nghiệp nhà nước, tăng tính minh bạch và tính hữu dụng cho cuộc chiến chống tham nhũng, kể cả một số vấn đề liên quan khác như môi trường, quyền lập hội lao động…
 
Ai mua chính trị?

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh thừa nhận VN cân nhắc quyết định về TPP 'từ góc độ chính trị'

Nguyên do sâu xa nào đã ngăn cản tiến trình Việt Nam gia nhập TPP và làm cho sự vụ này bị “lỗi hẹn” - như cách mô tả đầy văn hoa của báo chí Việt Nam - trong thời gian qua?

Sau một chuỗi thất vọng, cuối cùng trưởng đoàn đàm phán TPP Việt Nam Trần Quốc Khánh đã lần đầu tiên buột ra một ẩn ức bấy lâu nay: “Việt Nam đã khẳng định với các nước tham gia đàm phán TPP là do xuất khẩu hàng hóa là quyền lợi quan trọng của Việt Nam, nên xuất khẩu đàm phán hàng hóa cần đạt được những tiến triển đủ lớn để Việt Nam có thể cân nhắc xem xét và đưa ra các quyết định trong các lĩnh vực đàm phán khác, kể cả quyết định mang tính chính trị”.

Lần đầu tiên, phạm trù “chính trị” được giới quan chức Việt Nam tiết lộ trong một ngữ cảnh gắn liền với TPP, cho dù trước đó giới hoạt động nhân quyền Hoa Kỳ và quốc tế đã nói thẳng về một điều kiện song hành về chính trị - kinh tế đối với Hà Nội. Vào giữa năm 2013, một nghị sĩ của Cộng đồng châu Âu còn không úp mở là họ không những có thể ủng hộ mà còn có thể vận động cho Việt Nam tham gia vào TPP và cả Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, nhưng với điều kiện quốc gia này phải hành xử một cách thực chất đối với những cải thiện về quyền con người.

Nhưng sau hơn 4 tháng kể từ cuộc gặp Trương Tấn Sang - Barak Obama tại Washington, hồ sơ vi phạm nhân quyền Việt Nam trên bàn các tổ chức nhân quyền quốc tế vẫn tiếp tục dày lên. Những báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá quốc tế và Tổ chức Nhân quyền quốc tế mô tả Nhà nước Việt Nam đã không có bất cứ tiến bộ gì trong thời gian qua. Thậm chí vào ngày nhân quyền quốc tế 10/12 năm nay, việc kỷ niệm của một số blogger còn bị khống chế, sách nhiễu công khai, và cụm từ “nền nhân quyền mắm tôm” cũng phát sinh từ thực tế chẳng mấy hoan hỉ ấy.

Trong lúc tạm gác lại chủ trương bắt bớ vì lý do mở cửa đối ngoại, hiện hữu đáng buồn là một bộ phận không nhỏ giới chức lãnh đạo và an ninh lại đang “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc” đến một nền văn hóa đấm đá nhân quyền. Tất cả các nhân vật dân chủ và bất đồng, không phân biệt thành phần và tôn giáo giáo, nếu không được sự quan tâm đầy đủ của chính giới quốc tế đều có thể bị o ép và bị đối xử với đẳng cấp văn hóa vùng đáy, đặc biệt ngay tại thủ phủ của bản Tuyên ngôn độc lập và thành phố mang tên Bác Hồ.
'Con bài ngã giá'
Tình trạng luật sư công giáo Lê Quốc Quân - một trong những tiêu điểm mà giới hoạt động nhân quyền quốc tế đặc biệt chú tâm, cũng chẳng khá gì hơn. Sau vòng đàm phán từ 19 ở Brunei không mang lại một kết quả thuận lợi nào cho phía Việt Nam, điều được trưởng đoàn đàm phán Trần Quốc Khánh ẩn dụ là “quyết định mang tính chính trị” đã lộ diện bằng phán quyết ba chục tháng tù giam cho vị luật sư tranh đấu cho dân chủ. Rất tương đồng, người em trai của ông Quân cũng bị ghép vào tội trốn thuế và lãnh mức án sơ thẩm 28 tháng tù giam sau đó không lâu.

Thân phận và số phận của các nhân vật bất đồng chính trị khác trong trại giam cũng chẳng hề khả quan hơn Lê Quốc Quân. Giới dân chủ nhân quyền nói thẳng rằng đó là những con bài chính trị mà nhà nước muốn dùng để trao đổi, ngã giá một khi cần thiết.

Rõ là mọi chuyện chưa hề kết thúc, và cứ đà này thì còn lâu mới hết chuyện để nói.

Khác hẳn với các đợt thả tù chính trị liên tiếp ở Miến Điện và lòng chân thành đáng khen ngợi của Tổng thống Thein Sein, Hà Nội vẫn đang tự dìm mình trong một tâm thế cố chấp và tự kỷ. “Tài nguyên nhân quyền” - thứ tài sản còn sót lại trong một đất nước đã bị cạn kiệt gần như tất cả các nguồn tài nguyên, có vẻ trở nên sáng giá hơn bao giờ hết.

Muốn có tất cả nhưng lại chẳng muốn trả giá, hoặc nếu phải trả giá thì chỉ là một cái giá rất rẻ, không thể nói những nhà lãnh đạo Việt Nam thực sự khôn ngoan trong các toan tính cá nhân được quyết định bởi chủ nghĩa tập thể của họ. Sự chùng kéo như thế càng khiến thời gian trôi qua một cách uổng phí, nền kinh tế càng có vô số cơ hội lao dốc, dân tình càng thán oán và ngày càng dày dạn các phản ứng xã hội liều lĩnh…, trong khi không có bất kỳ một cải thiện nào để cứu vãn quốc gia.
 
'Không thể có tên'


Việt Nam có thể tranh thủ ra sao chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lần này để thúc đẩy TPP?
Thời điểm cuối năm 2013 đã đến rất gần. Một cái tết Nguyên đán cũng đang tiến sát cận ranh chịu đựng của người dân và cả các ngân hàng Việt Nam - những kẻ đang phải đối mặt với nguy cơ tan rã. Nhưng ráng hồng đầu tiên của cầu vồng TPP vẫn chưa hề hiện ra.

Cho dù vẫn có lời hứa hẹn vòng đàm phán kế tiếp vào tháng Giêng năm 2014 có thể mang lại một kết quả khả quan nào đó, nhưng thực tế hiển nhiên là giờ đây Việt Nam không còn là ưu tiên số một trong con mắt người Mỹ, và trong danh sách đối tác kinh tế chủ lực của Nhà Trắng chắc chắn không thể có cái tên Hà Nội.

Cho dù Ngoại trưởng John Kerry luôn hứa hẹn “Nơi nào có quyền lợi chung thì nơi đó Mỹ và Việt Nam có thể hợp tác”, điều được xem là “thành tâm chính trị” của Hà Nội mới là lời hứa có giá trị nhất trong bối cảnh nhập nhoạng hiện thời.

Không mang tính thực chất trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào giữa tháng 12/2013, lần đáp từ thứ 14 của ngoại trưởng John Kerry chỉ có ý nghĩa như một sự tái tạo hình ảnh của Hoa Kỳ cùng ảnh hưởng văn hóa của nó trong lòng dân chúng xứ sở cựu thù.
Tất cả chỉ có thế.
  (BBC)

Ông Dương Chí Dũng biết trước kết cục? 

Bị cáo chính trong vụ án ‘tham ô tài sản’ và ‘cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng’ ở Tông Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang chờ Tòa sơ thẩm tuyên phạt chiều thứ Hai, có thể đã “biết trước hình phạt” đối với bản thân, theo ý kiến quan sát từ Việt Nam.
Vì lý do này mà ông Dương Chí Dũng, nguyên Tổng giám đốc Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải, đã có thái độ ‘bình thản’ trước phiên Tòa, thậm chí đã “đọc cả thơ trước tòa” khi được ‘phát biểu lời cuối’, một diễn biến được cho là ‘không bình thường’, vẫn theo bình luận từ trong nước.
Hôm 15/12/2013, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói với BBC vụ xử ông Dương Chí Dũng và các ‘đồng phạm’ trong cùng vụ án chỉ có tính chất ‘trình diễn’.
Ông nói: “Tôi không biết là ông ấy có biết hay không, bởi vì ở đằng sau những vụ xử có tính chất trình diễn như thế này, khó ai biết được ở đằng sau nó là như thế nào,
“Cũng như là khi mà ông ấy bị khởi tố, người ta cũng đã cung cấp trước thông tin cho ông ấy, để cho ông ấy bỏ chạy.”
“Khi mà cái việc ấy, người ta tin vào công lý của tòa án và sự nhìn nhận của cơ quan xét xử sẽ đánh giá đúng thực tế người ta có phạm tội không, cho nên thái độ bình tĩnh, tôi cho đó là bình thường thôi”
Luật sư Ngô Ngọc Thủy
Tiến sỹ Quang A cho rằng có thể suy đoán một phần nào về khả năng mà hình phạt mà ông Dương Chí Dũng có thể bị tuyên.
Ông nói: “Có thể bản án sẽ rất cao, nhưng giữa chừng, khi thụ án được một thời gian, thì có thể được giảm”.
Hôm Chủ Nhật, một trong ba luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi của ông Dương Chí Dũng tại Tòa cho rằng thái độ ‘bình thản’ của thân chủ của ông là ‘bình thường’.
Luật sư Ngô Ngọc Thủy nói:
“Ông Dũng là người trưởng thành, có học và ông hiểu được vấn đề của vụ án, cho nên tôi cho rằng chả lẽ cứ phải khóc lóc, cứ phải vật vã,
Luật sư Ngô Ngọc Thủy
Ông Ngô Ngọc Thủy nói nhóm luật sư bào chữa tin rằng ông Dương Chí Dũng ‘không tham ô’.

“Khi mà cái việc ấy, người ta tin vào công lý của tòa án và sự nhìn nhận của cơ quan xét xử sẽ đánh giá đúng thực tế người ta có phạm tội không, cho nên thái độ bình tĩnh, tôi cho đó là bình thường thôi.”

‘Tin vào pháp luật’

Hôm 15/12, luật sư Thủy nói với BBC từ Hà Nội rằng vụ án có nhiều đối tượng là ‘người ngoại quốc’ và ‘các tình tiết ở nước ngoài’, nên cần ‘thu thập thêm chứng cứ’ phục vụ cả quá trình ‘buộc tội lẫn gỡ tội.’
Từ chối đưa ra phán đoán về mức án mà tòa sẽ tuyên với thân chủ của mình, nhưng ông Thủy cho rằng thân chủ của ông đã ‘xác định được bản thân’ và ‘tin tưởng vào sự công minh’ của pháp luật, trong khi toàn nhóm luật sư bào chữa đã ‘thống nhất quan điểm’ rằng ông Dũng “không phạm tội tham ô.”
Ông Thủy nói ông và nhóm luật sư mà bên cạnh ông là các ông Trần Đình Triển, Trần Đại Thắng, đã ‘không gặp áp lực’ hoặc ‘bị lưu ý gì’ từ bất cứ ai, khi bảo vệ quyền lợi cho thân chủ.
‘Ông Dương Chí Dũng vì sao bình thản?’
Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói ông Dương Chí Dũng ‘bình thản’ vì có thể đã biết trước kết cục bản án và sẽ được giảm hình phạt.
Nghemp3
Tuy nhiên, ông cũng tiết lộ ông và hai luật sư đồng nghiệp này đã không được tham gia bảo vệ quyền lợi cho thân chủ ngay từ đầu vụ án.
Về tình tiết ông Dương Chí Dũng từ chối cung cấp danh tính người đã ‘báo tin’ rằng ông bị ‘khởi tố’, dẫn tới quyết định ông Dũng ‘bỏ trốn’ và bị truy nã, luật sư Thủy cho biết:
“Sự thực chi tiết này, chúng tôi không hỏi ông Dũng làm gì, vì đó là vấn đề cá nhân của ông ấy. Việc ông ấy bỏ trốn, rồi vì sao ông bỏ trốn, chúng tôi không quan tâm tới việc ấy, đó là việc cá nhân…”
Hôm thứ Bảy, báo chí Việt Nam đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã hiện diện để theo dõi phiên toà tại phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội.
Bình luận về thông tin này, Tiến sỹ Quang A cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh đã muốn qua đây ‘kiểm chứng’ và ‘lấy bằng chứng’ thêm trong môt bối cảnh công ‘khai hơn’ với sự có mặt của truyền thông về ‘một thông tin nào đó’ từ ‘các nghi can’ mà ‘có lẽ ông đã biết từ trước.’
Việc nhà lãnh đạo của Ban Nội chính xuất hiện ở phiên xử, dù ở ‘một phòng theo dõi riêng’ và chỉ trong ‘khoảng một giờ’ như truyền thông trong nước phản ánh đã ít nhiều thu hút sự quan tâm của giới quan sát.

Ảnh hưởng ‘Bá Thanh’?

Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh đã tới dự phiên tòa trong một khu vực riêng trong một thời gian ngắn, theo báo Việt Nam

Cũng hôm Chủ Nhật, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên thành viên Ban tư vấn của Thủ tướng Chính phủ bình luận diễn biến này.
Ông nói: “Tôi không được biết bối cảnh và động cơ gì nhưng theo tôi ông Bá Thanh đến để biểu hiện sự quan tâm của Ban Nội chính Trung ương và cũng có thể của ban lãnh đạo Đảng đến phiên tòa này,
“Và nó chứng tỏ rằng phiên tòa này được sự chú ý cao độ của công luận và lãnh đạo Đảng, mà trong đó có Ban Nội chính Trung ương.”
Trả lời câu hỏi liệu sự hiện diện của ông Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, có gây ảnh hưởng gì tới tính khách quan và độc lập của tư pháp cũng như vụ xử ông Dương Chí Dũng cùng các bị cáo khác trong vụ án hay không, Tiến sỹ Doanh nói:
‘Vụ Dương Chí Dũng cần xác minh thêm’
Luật sư Ngô Ngọc Thủy, một trong ba người bào chữa cho ông Dương Chí Dũng, nói về những diễn biến trong và đằng sau phiên xử.
Nghemp3
“Ở Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương có thể hiện diện ở các phiên tòa như vậy là việc bình thường, ở Việt Nam, Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối, cho nên Ban Nội chính trung ương có thể đến, xuất hiện ở các phiên tòa đó để xem xét, có ý kiến…
“Như báo chí đưa tin, ông ấy đến xem xét rồi ông ấy lại lẳng lặng ra đi, chứ không phát biểu ý kiến gì cả, cái đó có thể đối với quốc tế là một điều không bình thường, nhưng đối với Việt Nam, việc ấy, cũng tương tự như nhiều sự việc khác, các lãnh đạo Đảng có thể đến được.”
Và trong khi cho rằng vụ án là một trong các nội dung được ban lãnh đạo Đảng Cộng sản đặt ‘trọng tâm’ chỉ đạo, xử lý, với định hướng để ngành tư pháp sẽ ‘không xử án treo’ với các vụ án liên quan ‘tham nhũng, chức vụ’, Tiến sỹ Doanh nhấn mạnh thêm về viêc Đảng còn chưa rõ ràng trong khi ‘chỉ đạo’ chính quyền:
“Đến nay không có quy định gì về việc sự lãnh đạo của Đảng sẽ được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật như thế nào.”

‘Còn ai phải xử?’


“Đối với những đối tượng khác liên quan, nhất là ở phía quản lý của Nhà nước mà để xảy ra tình trạng này, tôi cũng thực sự mong qua xét xử lần này, Tòa đưa ra và có thể sau này tiếp tục xử lý đến những người đó nữa”
Bà Phạm Chi Lan
Tiến sỹ Quang A hôm 15/12 cho rằng các phiên tòa như vụ xử Vinalines, dù muốn tỏ ra là nhà nước ‘nghiêm minh’ với tệ nạn tham nhũng tới bao nhiêu, vẫn sẽ ‘không giải quyết được tận gốc’ vấn đề của nạn tham nhũng nhà nước cùng các ‘căn bệnh’ khác của hệ thống.
Điều này, theo ông, chỉ đạt được nếu Việt Nam có thể cải cách triệt để về chính trị và thể chế với người dân thực sự có thể ‘giám sát quyền lực’ và ‘bầu lên’ những người mà họ cho là có ‘năng lực thực sự’ điều hành đất nước vào các vị trí của bộ máy công quyền.
Về phần mình trong một cuộc trao đổi trước đó trong tuần này với BBC, bà Phạm Chi Lan, một cựu thành viên khác của Ban tư vấn của Thủ tướng Chính phủ bình luận về vụ xử với ông Dương Chí Dũng và những ai có liên quan.
Bà nói: “Tôi nghĩ rằng phải xử thật nghiêm minh với ông Dương Chí Dũng, cũng như với mấy người đã bị bắt cùng với ông ta ở Tổng công ty Vinalines, điều đó là chắc chắn rồi,
“Và lần này tôi tin là Nhà nước cũng sẽ xử nghiêm minh, bởi vì công luận cũng trông chờ lâu rồi và cũng đã nói đủ về trường hợp này,
“Nhưng mặt thứ hai, đối với những đối tượng khác liên quan, nhất là ở phía quản lý của Nhà nước mà để xảy ra tình trạng này,
“Thì tôi cũng thực sự mong qua xét xử lần này, Tòa đưa ra và có thể sau này tiếp tục xử lý đến những người đó nữa,” bà nêu quan điểm với BBC.
THEO BBC

Ai là “sân sau” của Dương Chí Dũng? ( Bản gốc)

Có 03 thứ “bất vị”, mà luật pháp phải tuân thủ. Đó là Luật pháp bất vị thân. Luật pháp bất vị tiền. Và luật pháp bất vị quyền. Nhưng liệu tư pháp nước Việt có được 03 thứ bất vị đó không?
Những ngày này, cả xã hội chăm chú theo dõi vụ xét xử tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế tại Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines), do Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT cầm đầu, cùng gần chục kẻ đồng phạm.

Vì sao “nhờn” với tội lỗi?
Đây là một trong 10 đại án tham nhũng đặc biệt, tiếp sau vụ Vina khủng 2012, được đem ra xét xử và hẳn làm đau đầu không ít kẻ.
Đặc biệt, vì tính chất táo tợn của những quan chức, những cán bộ kinh tế đã ngang nhiên phạm tội, xoay quanh việc cố ý làm trái các quy định của pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước 366 tỷ đồng, trong đó, Dương Chí Dũng với vai trò chủ mưu. Ngoài ra, Dương Chí Dũng và một số kẻ trong đó đã cùng nhau tham ô hơn 28 tỷ đồng (theo VietNamNet, ngày 13/12).
“Nhân vật trung tâm”, mà từ đó, kéo theo sự tha hóa của gần chục vị quan chức, cán bộ Nhà nước- là ụ nổi 83 M- một hạng mục quan trọng thuộc Dự án xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía nam, do Nhật Bản sản xuất năm 1965 có tuổi đời già cỗi 43 năm, bị hư hỏng nhiều không thể hoạt động, giá gốc chỉ có 2,3 triệu USD, (tương đương 37 tỷ đồng VN- tỷ giá năm 2008). Biết rõ chiếc ụ nổi hư hỏng, nhưng Dương Chí Dũng và các đồng phạm vẫn tìm cách móc nối, mua chiếc ụ nổi này từ Nga về VN, qua một công ty môi giới có tên AP (Singapore), với giá 09 triệu USD (tương đương gần 190 tỷ đồng).
Từ 37 tỷ đồng đến 190 tỷ đồng là một khoảng cách của sự trượt dài trong tội lỗi, sự tha hóa nhân cách và phẩm cách những con người mới đây còn là công dân. Cái khoảng cách trượt dài mà hóa ra quá mong manh. Giữa cái mong manh đó là lòng tham vô độ, sự bất nhẫn và ích kỷ chỉ biết lợi ích riêng mình.
Người viết bài không bàn đến thái độ và những câu trả lời có chủ đạo “không”- không biết, không tìm hiểu, không nghĩ mình sai, không nắm được… của Dương Chí Dũng khi trả lời thẩm vấn trước tòa. Vì những chữ không hay chữ có, rồi đây sẽ là những tình tiết cho tòa án, xã hội thấy thái độ trung thực hay không trước sinh tử của chính Dương Chí Dũng, dù đại diện VKSND t/p Hà Nội đã kiến nghị án tử hình.
Không bàn nỗi đau đớn của gia đình lớn của ông ta, một gia đình được coi là “danh gia vọng tộc” ở đất Hải Phòng, phút chốc bao “tai họa” đổ ập xuống, bởi lòng tham của ông ta đã đành, mà còn bởi ông ta đã kéo theo cả ruột thịt vào tù tội bởi lòng thương mù quáng, lụy tình đến tội nghiệp của họ.
Cũng không bàn đến lá thư kêu “oan” cho chồng do người vợ chính danh của Dương Chí Dũng đứng tên, khi nhận rằng, số tiền 10 tỷ đồng Dương Chí Dũng mua nhà cho bồ nhí là tiền của mình đưa. Khi công khai giấy trắng mực đen, chấp nhận và đồng ý cho Dương Chí Dũng có đứa con trai riêng với cô bồ, chỉ vì mình mới có 03 đứa con gái…
Hẳn khi làm một việc mang tính đạo nghĩa “vợ cứu chồng”, nỗi đau đớn của người đàn bà ấy gấp bội- nỗi đau bị chồng phản bội mà vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt, vì tình chàng nghĩa thiếp, nó cay cực, xa xót làm sao.
Người viết chỉ muốn bàn đến thái độ, đến lương tâm “nhờn” với tội lỗi của Dương Chí Dũng cùng đồng phạm.
Vì sao làm thiệt hại đến hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước- thực chất là tiền thuế của người dân, bỏ túi hàng chục tỷ đồng mà Dương Chí Dũng và các đồng phạm không hề lo sợ, không hề ân hận, thậm chí cãi lấy được trước tòa? Đến thời điểm này, theo tính toán của VKSND t/p HN, chiếc ụ nổi đó làm tiêu tốn tới hơn 500 tỷ đồng. Hiện đang phải làm thủ tục bán thanh lý để cắt lỗ, bởi mỗi năm riêng tiền thuê neo đậu ụ nổi 83M. đã “ngốn” 01 tỷ đồng/ tháng, mỗi năm nó “ngốn” 12 tỷ đồng phí thuê điểm neo đậu.
Bởi cái cung cách mua ụ nổi hư hỏng qua môi giới, tăng giá tiền, rút chênh lệch “hoa hồng” chia nhau, chỉ là một trong nhiều chiêu trò đã mang tính “hệ thống” về cách bòn rút tiền rất phổ biến của nhiều kẻ tham nhũng lộ mặt và chưa bị phát hiện trong các tập đoàn kinh tế, DNNN. Nếu không làm sao giải thích được, các quan chức, cán bộ DNNN lương vài triệu mà của nổi, của chìm, mà ô tô, nhà lầu, chung cư cao cấp, mà vợ bé, bồ nhí, con riêng…? Nhất là khi quản lý Nhà nước rất lỏng lẻo.
Thế nên Vinalines thực chất chỉ là đồng chí bị lộ giữa các đồng chí chưa bị lộ mà thôi. Cho dù sắp tới, có thêm 09 đại án tham nhũng tiêu biểu- 09 đồng chí bị lộ nữa được đem ra xét xử, như lời một quan chức cao cấp hứa hẹn với cử tri, thì đó cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trên mặt nước.
Kẻ tham nhũng giờ đây “nhờn” với tội lỗi. Nếu không làm sao tham nhũng thành “quốc nạn” và VN đứng thứ hạng cao trong… môn này?
Còn tâm lý người dân từ lâu “nhờn” với chính tham nhũng. Cái chữ “nhờn” này đau xót lắm, vì nó chính là … cam chịu!
Ai là kẻ “đứng sau”?
Tại tòa án, trả lời của Dương Chí Dũng với Hội đồng xét xử khiến cho xã hội hiện rất hồi hộp theo dõi, kịch tính cao độ. Đó là, việc Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố, là do có một cuộc điện thoại báo cho biết, từ một “người quen”.
Cho đến thời điểm này, “người quen” đó vẫn chưa được công khai danh tính. Dù vậy, từ lâu, nhiều câu hỏi nghi vấn đã đặt ra: Ai là “sân sau” của Dương Chí Dũng?
Vụ án Vinalines với Dương Chí Dũng và đồng phạm ngày hôm nay, sẽ tỏ tường, ai bước lên giàn “tế thần”, ai bóc lịch.
Điều lớn nhất, có thể nhìn thấy ở vụ án này những bài học và sự trả giá cay đắng, bởi do những “sân sau”, sân trước” luôn dọn bãi cho một người như Dương Chí Dũng- nói không ngoa- thuận lợi trở thành …kẻ tội phạm. Và vì thế, trong cái án tử mà tòa tuyên mới đây, liệu Dương Chí Dũng có phải duy nhất phải chịu trách nhiệm? Hay ông ta chỉ là kẻ “ký thỏa ước” với những “cái sân”?
Trước hết, nếu đọc một số trích ngang lý lịch của Dương Chí Dũng, có thể thấy con đường của một thanh niên trượt ĐH, đi xuất khẩu lao động ở CHDC Đức, trở về khởi đầu làm việc tại văn phòng Công đoàn Cảng Hải Phòng, rất nhanh chóng thăng tiến. Sự thăng tiến nổi bật nhất là khi có bằng tiến sĩ kinh tế, rồi lần lượt và cái ghế tạo ‘dấu ấn” nhất là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco). Dấu ấn đó là gì?
Khi lèo lái Vinawaco, Dương Chí Dũng đã đẩy công ty này liên tiếp rơi vào tình trạng thua lỗ nặng. Hiện Vinawaco vẫn phải gánh hơn 130 tỷ đồng tiền lãi mỗi năm trong khi lợi nhuận cao nhất 04 năm gần đây chỉ đạt gần 30 tỷ đồng/năm.
Trong 06 năm lèo lái Vinalines, Dương Chí Dũng dính nhiều lùm xùm liên quan tới tham ô, hối lộ. Công việc kinh doanh của Vinalines bị thua lỗ nặng, số tiền nợ lên tới hàng ngàn tỷ đồng.
Vậy nhưng ngay cả khi vụ việc Vinalines đổ bể, Bộ chủ quản GTVT vẫn khẳng định làm đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền, trình tự về công tác cán bộ. Cái trình tự…chết dân!
Còn mới đây, khi được triệu tập đến phiên tòa để làm rõ về trách nhiệm trong việc quản lý cán bộ, quản lý doanh nghiệp để Vinalines “vung tiền” mua ụ nổi, đại diện Bộ GTVT đã chối bỏ trách nhiệm quản lý Nhà nước, và “đá bóng trách nhiệm” sang Chính phủ và Thanh tra CP. Khi bị Hội đồng xét xử vặn tại sao Bộ GTVT vẫn có văn bản đồng ý để Vinalines mua ụ nổi?. Trả lời: Vianlines hỏi thì chúng tôi trả lời họ thôi, việc phúc đáp này cũng là bình thường.
Sao lại là bình thường, nếu đó là một câu trả lời rất vô trách nhiệm?
Thứ hai, nếu Vinalines là tập đoàn kinh tế, hoặc DN tư nhân liệu có xảy ra như vậy không? Đây chính là “gót chân Asin” của các tập đoàn, DNNN, sinh ra … thế mạnh- tham nhũng. Sự ưu đãi, yêu chiều các tập đoàn kinh tế, DNNN vô tội vạ, thông qua chủ trương, chính sách cụ thể và để từ đó, các tập đoàn kinh tế, DNNN được rót tiền đầu tư bằng các dự án kiểu như dự án nhà máy sửa chữa tàu biển, chỉ là một trong nhiều dẫn chứng sinh động.
“Sân sau” không phải chỉ là một con người cụ thể (nếu có) có đủ quyền lực mạnh chi phối, mà còn chính là những chính sách ưu tiên bất hợp lý, bất công so với các thành phần kinh tế khác. Chính vì thế, mà việc chống tham nhũng trong xã hội từa tựa như chàng Don Quixote chống lại Cối xay gió trong tác phẩm kinh điển hài hước và nổi tiếng của nhà văn Tây Ban Nha Miguel de Cervantes Saavedra. Rút cục, ra sao, ai cũng rõ.
Mới đây, khi tiếp xúc với cử tri, người đứng đầu tổ chức Đảng đã có một lời nói đầy niềm tin vào công cuộc chống tham nhũng khi nhắn nhủ: Bà con hãy chờ xem?
Người dân hy vọng, nhưng người dân cũng có quyền hoài nghi. Bởi cái cách tòa án xét xử nương nhẹ các vụ tham nhũng còn nhãn tiền: 09 vụ tham nhũng, thì 08 vụ được xử án treo. Trong khi như ở tỉnh Lâm Đồng, vì hai con vịt ăn cắp, 03 người nông dân bị xử tới 13 năm tù. Còn mới đây, vụ “chiếm đoạt hơn 43 tỉ đồng của Cty cho thuê tài chính 2”, thì rút cục án xử cao nhất là tù chung thân và bồi thường hơn 84 tỉ đồng! Người dân sẽ không thể hiểu nổi cán cân công lý tại sao hay “thiên vị” những vụ… tiền bạc?
Dương Chí Dũng và đồng phạm rồi đây sẽ phải chịu tội trước pháp luật. Nhưng liệu cái cung cách tuyển dụng, đề bạt cán bộ, cung cách quản lý Nhà nước kiểu đá bóng trách nhiệm của Bộ chủ quản, cái “sân sau” yêu chiều vô lối các tập đoàn kinh tế, các DNNN trong đó có Vinalines, liệu có “vô can”, trước tội lỗi của các bị cáo?
Gs. TSKH Đặng Hùng Võ, trong bài viết mới đây ngày 13/12 trên báo Thanh niên đã bình luận: "Luật pháp bất vị thân" phải được coi như một trong những nguyên lý cơ bản xây dựng nhà nước pháp quyền..
Nhưng người viết bài này thấy, có 03 thứ “bất vị”, mà luật pháp của một nhà nước pháp quyền đúng nghĩa phải tuân thủ. Đó là Luật pháp bất vị thân. Luật pháp bất vị tiền. Và luật pháp bất vị quyền.
Bất vị thân, để mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật không phân biệt sang hèn
Bất vị tiền để Thần Công lý không bị bịt mắt, để cán cân công lý luôn cân bằng, không thiên lệch giàu nghèo
Bất vị quyền để như một Bao công thời hiện đại, không vì sự chỉ đạo, định vị của bất cứ ai, dù có chức quyền, mà làm thiên lệch bản án.
Nhưng liệu tư pháp nước Việt có được 03 thứ bất vị đó không?
Kỳ Duyên
(Quê Choa)

Ai mật báo để Dương Chí Dũng bỏ trốn?

TT - Tại phiên xét xử Dương Chí Dũng, tòa đã yêu cầu bị cáo này cho biết ai đã mật báo tin sẽ bị khởi tố để bị cáo này bỏ trốn, nhưng Dương Chí Dũng một mực không chịu nói.

Đó là câu hỏi chưa được trả lời trong phiên tòa xét xử đại án tham nhũng tại Vinalines.

Trong phiên tòa này, khi tòa đề cập việc ai báo tin sẽ bị khởi tố, Dương Chí Dũng trả lời: “Tôi đã khai ở cơ quan điều tra rồi, không khai lại ở đây nữa, không tiện nói tên người báo”. Tình tiết này đang được dư luận rất quan tâm. Câu hỏi được đặt ra là có cần thiết công khai danh tánh người báo tin cho Dương Chí Dũng? Liệu có chuyện bỏ lọt người, lọt tội? 
* Ông Nguyễn Sĩ Cương (ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội):
Đông đảo cử tri đều quan tâm
"Đảng ta nêu rõ trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực thì “không có vùng cấm”. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ tình tiết dẫn đến việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn. Trong vụ án xảy ra tại Vinalines có nhiều bị can, tại sao riêng bị can Dương Chí Dũng lại được báo tin để bỏ trốn?"
Ông Nguyễn Đình Hương (nguyên phó trưởng Ban Tổ chức trung ương, nguyên trưởng Ban Bảo vệ chính trị nội bộ trung ương)

Cá nhân tôi và chắc là đông đảo cử tri đều quan tâm đến một chi tiết hết sức quan trọng, đó là: ai mật báo cho ông Dương Chí Dũng thông tin về việc bị khởi tố và tạm giam, để ông này bỏ trốn?

Tôi còn nhớ, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 14-6-2012 liên quan đến vấn đề ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi thi hành lệnh bắt tạm giam, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ nguyên nhân ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, xem có lộ, lọt thông tin hay không. Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật”.

Rõ ràng người ngoài thì không thể biết được các thông tin mật của vụ án, phải là người trong cuộc. Nếu làm rõ được câu hỏi này, tôi tin rằng sẽ góp phần quan trọng làm trong sạch bộ máy công quyền.

* Ông Vũ Quốc Hùng (nguyên phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra trung ương):

Không thể để trôi qua

Lâu nay không phải không có ý kiến băn khoăn trong chống tham nhũng ta nói nhiều nhưng làm chưa tương xứng, hay nói đúng hơn là làm không đáp ứng được yêu cầu. Gần đây, qua bước đầu xét xử một số đại án tham nhũng, trong đó có vụ án Vinalines với những bản án hết sức nghiêm minh, những ai quan tâm đến lĩnh vực này đều nhận thấy thật sự có bước chuyển động.

Hơn lúc nào hết, các cán bộ, đảng viên làm công tác tư pháp, công tác điều tra, kiểm sát... có liên quan đến những vụ án lớn đã, đang và sẽ được đưa ra xét xử phải chứng minh cho dư luận thấy sự công tâm, trí tuệ và khách quan của mình. Không chỉ là xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật mà còn không được để lọt tội phạm, gây băn khoăn trong dư luận. Chẳng hạn như trong vụ án Vinalines, cần làm rõ khởi nguồn việc Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi cơ quan chức năng thi hành lệnh bắt, khám xét... Vai trò của em trai bị cáo là ông Dương Tự Trọng đến đâu và có hay không vai trò mật báo của ai nữa? Không thể để cho việc này trôi qua mà không được làm rõ.

*Luật sư Trương Xuân Tám (ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu):
Tình tiết quan trọng cần làm rõ
"Tại phiên chất vấn ở Quốc hội chiều 14-6-2012, tôi trực tiếp chuyển tới bộ trưởng Bộ Công an hai câu hỏi, trong đó có câu hỏi về trách nhiệm việc để bị can Dương Chí Dũng trốn thoát. Là người đã chất vấn, tôi rất quan tâm đến câu trả lời cho câu hỏi “ai báo” của tòa, đồng thời chờ đợi rằng câu trả lời sẽ có trong phiên tòa xử vụ những người tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài"
Ông Đỗ Mạnh Hùng (phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội)

Người mật báo cho Dũng là ai? Làm sao biết được thông tin để báo tin cho bị cáo Dũng? Những vấn đề này rất cần phải được làm sáng tỏ. Tuy tình tiết này không liên quan trực tiếp đến việc xác định tội danh, sai phạm của Dương Chí Dũng tại Vinalines nhưng nó cũng nằm trong chuỗi sự kiện diễn biến khách quan của vụ việc, cần phải làm rõ mới giúp hội đồng xét xử đánh giá toàn diện, khách quan về vụ án.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử có hỏi đến việc này nhưng bị cáo Dũng từ chối khai báo mà nói đã khai tại cơ quan điều tra và không muốn khai tại phiên tòa này nữa. Theo điều 18 Bộ luật tố tụng hình sự, nguyên tắc xét xử của tòa án là công khai. Tại sao có những vấn đề có liên quan chặt chẽ đến vụ án mà lại không công khai tại phiên tòa? Việc tòa dừng lại, không truy tiếp đối với Dương Chí Dũng về tình tiết này khiến những người dự tòa cảm thấy hụt hẫng vì bị ngắt khúc.

Xét về mặt chứng cứ, tình tiết có cuộc điện thoại báo tin cho Dương Chí Dũng biết rất quan trọng, cơ quan tiến hành tố tụng cần làm rõ để xem xét xử lý. Đáng lẽ khi xét hỏi đến vấn đề này, hội đồng xét xử cần hỏi tiếp để xác định trách nhiệm của người mật báo cho Dương Chí Dũng, làm rõ luôn việc người này có bị xem xét trách nhiệm trong vụ án “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” (sắp tới sẽ xét xử) hay chưa? Nếu qua xét hỏi, thấy người gọi điện cho ông Dũng chưa được xem xét trong vụ án đó thì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, hội đồng xét xử có thể kiến nghị cơ quan điều tra, viện kiểm sát làm rõ hoặc ra quyết định khởi tố vụ án.

* Ông Nguyễn Thanh Hà (Hội thẩm nhân dân phiên tòa xét xử đại án tham nhũng tại Vinalines):

Phiên tòa này không liên quan tới án bỏ trốn

Phiên tòa đã kết thúc phần xét hỏi, tranh luận. Các bị cáo, luật sư, người liên quan cũng như đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa không còn ý kiến gì. Về việc Dương Chí Dũng không khai tên người báo tin cho Dũng bỏ trốn, phiên tòa sắp tới đây sẽ làm rõ điều đó. Việc này liên quan đến vụ án xét xử những tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, điều đó buộc phải làm rõ. Còn phiên tòa này là án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản, không liên quan gì đến án bỏ trốn, nên bị cáo có khai hay không cũng không quan trọng.

* Kiểm sát viên Nguyễn Văn Chung (viện trưởng Viện KSND Q.3, TP.HCM):

Phải xem xét đầy đủ trong vụ án tiếp theo

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo có quyền khai hay không khai nhận hành vi của mình. Trường hợp bị cáo từ chối khai báo tại phiên tòa thì hội đồng xét xử có quyền căn cứ vào các chứng cứ và lời khai khác để xét xử. Những trường hợp cần thiết, nếu bị cáo không khai báo, tòa có quyền công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Trong vụ án này, Dương Chí Dũng đang bị xét xử về tội tham ô, cố ý làm trái, việc làm rõ làm sao bị cáo biết thông tin bị khởi tố để bỏ trốn tuy có ý nghĩa làm rõ thêm các tình tiết của vụ án nhưng không ảnh hưởng đến việc xác định tội phạm của Dương Chí Dũng. Theo tôi biết, việc Dương Chí Dũng bỏ trốn và những cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ bị cáo bỏ trốn đã được khởi tố điều tra để xem xét trong vụ án khác. Khi xử vụ án này tòa cần triệu tập Dương Chí Dũng, nếu lúc đó mà tòa không truy vấn, làm rõ để xem xét trách nhiệm của người điện thoại mật báo cho Dũng bỏ trốn thì mới bị xem là vi phạm tố tụng, bỏ qua dấu hiệu tội phạm.

V.V.THÀNH - C.MAI - T.LỤA thực hiện
"Việc bị cáo Dương Chí Dũng từ chối khai báo với mục đích cá nhân là quyền của bị cáo. Nếu tòa xét thấy việc cuộc điện thoại mật báo cho Dương Chí Dũng trốn là rất quan trọng thì cần thiết phải được làm rõ ngay tại phiên tòa lần này. Không nhất thiết phải ngắt khúc lời khai về chuỗi hành vi của Dương Chí Dũng để chờ đến phiên tòa xét xử những bị cáo giúp Dương Chí Dũng trốn"
Luật sư Đinh Văn Thảo (phó chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Đoàn luật sư TP.HCM)

Ông Nguyễn Bá Thanh theo dõi vụ Vinalines
Sáng 15-12, một lãnh đạo Ban Nội chính trung ương xác nhận với Tuổi Trẻ việc ông Nguyễn Bá Thanh (phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, trưởng Ban Nội chính trung ương) có mặt tại phiên tòa xét xử nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng cùng các đồng phạm. “Có thể nói thêm, đây cũng là vụ án trọng điểm hàng đầu trong tám vụ án trọng điểm, việc xử lý vụ án này được theo dõi, giám sát chặt chẽ, bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật” - vị lãnh đạo này nhấn mạnh.
Về việc xuất hiện của ông Nguyễn Bá Thanh tại phiên tòa, vị lãnh đạo Ban Nội chính trung ương giải thích: “Với cương vị và chức năng, nhiệm vụ là phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, trưởng Ban Nội chính trung ương thì đồng chí Nguyễn Bá Thanh theo dõi chặt chẽ vụ án này và trực tiếp nghe phiên xét xử công khai đối với Dương Chí Dũng và đồng phạm”.
V.V.THÀNH
 
(Tuổi trẻ)

Việt Nam : Tuyên án tử hình 2 cựu quan chức tham nhũng tại Vinalines

Công an áp giải Dương Chí Dũng sau phiên tuyên án ngày 16/12/2013.
Công an áp giải Dương Chí Dũng sau phiên tuyên án ngày 16/12/2013. (REUTERS/Doan Tan/VNTTX)

(RFI)

Sau hơn hai giờ luận án, chiều ngày 16/12/2013, Tòa án thành phố Hà Nội đã tuyên án tử hình hai bị cáo chính của vụ án tham nhũng tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam Vinalines là Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục hàng hải và Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines . Ngoài ra, 8 bị cáo khác của vụ án bị tuyên phạt án tù từ 4 năm đến 22 năm.

Sau hơn một ngày nghị án, hôm nay Hội đồng xét xử đã dành cả buổi chiều để tiến hành tuyên án 10 bị cáo trong vụ " Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô xảy ra tại Tổng công ty hàng hải Việt Nam Vinalines".

Bản án được hội đồng xét xử trình bày trong hơn hai tiếng đồng hồ. Cho đến 17h30 tòa tuyên án : Bị cáo Dương Chí Dũng phạm tội « Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ». Tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Tương tự với hai tội danh như trên ông Mai Văn Phúc bị cùng mức án tử hình.

Tòa cũng tuyên phạt các bị cáo còn lại của vụ án với mức án từ 4 đến 22 năm tù. Các bị cáo phải bồi thường hơn 300 tỷ đồng, trong đó Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mỗi người phải bồi thường 110 tỷ đồng.

Trước đó Viện kiểm sát đã đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc với vai trò chủ mưu. Theo mô tả của truyền thông trong nước, trước giờ bị tuyên án, bị cáo Dương Chí Dũng vẫn « bình thản », trong khi bị cáo Phúc tỏ ra « khá căng thẳng ».

Phiên tòa sơ thẩm bắt đầu từ ngày 12/12/2013, chỉ tập trung vào những hành vi tham nhũng liên quan đến vụ mua bán vòng vèo chiếc ụ nổi 83M cũ nát của công ty AP của Singapore, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng. Các bị cáo chủ chốt bị buộc tội tham ô vì đã ăn chia 1,66 triệu đô la Mỹ tiền gọi là « lại quả » của công ty AP.

Trong ba ngày xét xử, Dương Chí Dũng Mai Văn Phúc và những bị cáo chính khác của vụ án đều không nhận tội tham ô, phủ nhận khỏan tiền đã chia nhau 1,66 triệu đô la mà bị cáo Trần Hải Sơn, nguyên tổng giám đốc Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines đã khai nhận.

Theo hội đồng xét xử bị cáo Dũng và Phúc có vai trò ngang nhau trong việc tham ô, nhưng không thừa nhận hành vi vì thế cần phải áp dụng mức hình phạt cao nhất trong khung hình phạt.

Kết tội ông Dũng 'chưa đủ bằng chứng'

Ông Dương Chí Dũng
Luật sư của ông Dương Chí Dũng cho rằng chưa đủ bằng chứng kết tội tham ô tài sản

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 16/12/2013 kết án ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục hàng hải, và ông Mai Văn Phúc, nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, án tử hình về tội tham ô và tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời BBC Việt Ngữ, luật sư của ông Dương Chí Dũng, Trần Đình Triển, cho biết ông và thân chủ của ông đã lường trước bản án này nhưng theo quy định của pháp luật thì ai cũng có quyền kháng án.

Ông nói ông tin rằng ông Dương Chí Dũng sẽ thực hiện việc kháng án.

Với tư cách là luật sư bào chữa, ông Triển cho biết chưa thực sự "tâm phục khẩu phục" với bản án và các bị cáo những như các luật sư "không đồng tình với quan điểm của cáo trạng và lời luận tội của Viện kiểm soát tại phiên tòa".

Theo ông chưa có đủ bằng chứng để kết luận hai ông Dũng và ông Phúc tội tham ô tài sản, mà có chăng chỉ là hối lộ và nhận hối lộ.

Vẫn theo luật sư Trần Đình Triển, ông tin rằng vụ việc thất thoát tiền tỷ này chỉ hoàn toàn do nội bộ Vinalines, chứ không có ai đứng đằng sau hay bên trên liên đới và tiền thất thoát do mua đồ cũ và quán lý thiếu đồng bộ chứ không phải là bỏ túi tham ô như tội danh.
(BBC)
 
  • An emphasis on stability (Washington Post) - The Chinese government wrapped up its annual Central Economic Work Conference and released afterwards a statement, which suggests an emphasis on stability.
  • Putting best foot forward in Africa (Washington Post) - Chinese footwear maker Huajian Group plans to make Ethiopia the hub for the global footwear industry and create more than 100,000 jobs locally.
  • Local govt debts get high-level attention (Washington Post) - China has identified "containing local government debt risk" as a major task for next year's economic policy, underscoring Beijing's growing concern.
  • Slashing capacity 'prime task' for 2014 (Washington Post) - Tackling excess capacity will be one of the top tasks on China's economic agenda in 2014, as the issue becomes a major challenge to maintaining the pace and quality of economic growth.
  • Huawei eager to expand presence in Belarus (Washington Post) - China's Huawei, the leading global information and communications technology solutions provider, is considering to open its R&D center in Belarus.
  • LV boutique reborn in Beijing (Washington Post) - If you enter Louis Vuitton's new boutique in the Peninsula Hotel Beijing, the first thing that pops into sight is a shelf where various kinds of bags are place.
  • Restoring a golden touch (Washington Post) - Two collections featuring a clover-leaf motif revive the painstaking procedure of gold beading, a technique originating in Mesopotamia.
  • Subterranean homesick blues (Washington Post) - Wang Xiuqing had been living in an underground utility compartment for some 10 years before his living conditions became a news story that started a chain reaction.
  • Take-out Christmas (Washington Post) - Not eager to brave the weather and fight the crowds? Stay home and enjoy a cozy Yuletide celebration with friends and family. Our food writers tell you where to go for the best goodies.
  • Horticultural extravaganza (Washington Post) - Qingdao, the coastal pearl of Shandong province, is back in the spotlight and ready to wow the world again as the host city of the 2014 International Horticultural Exposition, six years after successfully hosting the 2008 Olympic Sailing Regatta.
  • Behind mystic masks (Washington Post) - Zhang Zixuan explores the ancient rites of Nuo Opera as the cultural tradition struggles to survive.
  • Yutu gets rolling on the moon (Washington Post) - China's first lunar rover and the lander took pictures of each other, marking the success of the country's Chang'e-3 lunar probe mission.
  • Top leaders vow to steer steady path (Washington Post) - China will seek steady economic progress by making more reforms in all areas, top leaders said in a statement after a key work conference.
  • Foreigners stay cool to insurance (Washington Post) - China's effort to cover foreign workers in its social security net has received a lukewarm response, with authorities conceding that only a small portion of expats have joined the system.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét