Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Nhân Quyền theo kiểu Việt Nam

Nhân Quyền theo kiểu Việt Nam

Nhiều blogger bị an ninh thường phục ngang nhiên đánh hội đồng khi đến công viên Thống Nhất tham dự hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền, ngày 8/12/2013.
Nhiều blogger bị an ninh thường phục ngang nhiên đánh hội đồng khi đến công viên Thống Nhất tham dự hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Nhân Quyền, ngày 8/12/2013. Nguồn danlambao
Nghe bài này

Hồi tháng 11 vừa rồi VN được ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, khiến quan chức VN rầm rộ “phấn khởi”, chẳng hạn như Thiếu tướng Công an Bùi Quảng Bạ tự hào rằng “Nhìn lại những năm qua, trên lĩnh vực nhân quyền, Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng…Cộng đồng quốc tế đánh giá cao những thành tự này vì thế đã dành cho Việt Nam số phiếu ủng hộ cao nhất…”; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngọai Quốc hội Trần Văn Hằng cho rằng “Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền sẽ là câu trả lời đích đáng đối với các thế lực lâu nay cố tình bôi nhọ, vu cáo chúng ta”; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói là “Quyền con người…đưa lên vị trí trang trọng hàng đầu trong Hiến pháp.”; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khoe rằng VN “Bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ”; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quả quyết “bảo vệ  quyền con người”; Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng không quên quảng bá quyền con người là một trong những “nội dung quan trọng” trong Hiến pháp sửa đổi vừa được thông qua…

Cái mùi của chế độ

Nhưng chỉ tháng sau – tức tháng 12 này, VN – nói theo lời blog Dân Luận, “…tùy tiện chà đạp quyền con người trong Ngày Quốc Tế Nhân Quyền”. Blogger Hòang Dũng báo động rằng các hoạt động của những người yêu nước cổ súy cho nhân quyền đã bị nhà cầm quyền dùng cán bộ Thành đòan, côn đồ, an ninh chìm, phụ nữ, mắm tôm, bạo lực…hành hung; “các bọc mắm tôm liên tiếp được ném vào đòan người (yêu nước)”, “Có người buột miệng: Đúng là cái mùi của chế độ”…

Trong thời điểm kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền ấy, khi từ Saigòn, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh cho tới Hà Nội, những người có lòng với quê hương, dân tộc cổ võ cho nhân quyền, thì, chẳng hạn như, blogger Mẹ Nấm báo động:

Tôi đến thăm Hoàng Vi, rồi cô ấy đưa hai mẹ con tôi ra về. Trên đường ra về an ninh thường phục và phụ nữ rất đông nhào đến cướp giật con gấu bông trên tay Hoàng Vi; con gấu đó là của con trai tôi. Tôi la lên ‘ăn cướp’ và họ quây cả ba lại và họ đánh rất tàn bạo rồi họ đẩy cả ba trở lại vào nhà và khóa trái cửa lại. An ninh còn giằng con trai của tôi ra khỏi tay tôi. Khi mọi người nghe tin đến ở bên ngoài thì an ninh đánh Hoàng Dũng chảy máu mắt.

‘Vũ khí mắm tôm’ do lực lượng được gọi là ‘công an nhân dân’ sử dụng để tấn công những người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền.
‘Vũ khí mắm tôm’ do lực lượng được gọi là ‘công an nhân dân’ sử dụng để tấn công những người đến tham dự buổi sinh hoạt chào mừng ngày Quốc tế Nhân quyền. Blog vuongthuc
Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh cho biết:

Tôi bị đánh khá đau, phải uống thuốc và nằm nghỉ vì tôi bị chứng máu khó đông mà. Tôi nghĩ rằng hành vi mà công an phối hợp với côn đồ để họ đánh những người dám lên tiếng đã trở thành một kịch bản: từ Hà Nội anh Nguyễn Chí Đức, Binh Nhì… rồi ở Sài Gòn, nay lại diễn ra ở Đà Nẵng; tôi thấy rất kinh khủng...hai lực lượng này có lẽ cấu kết với nhau thì trở thành một nhà nước côn đồ, phát xít rất nguy hiểm.

Và “Câu trả lời đích đáng đối với các thế lực lâu nay cố tình bôi nhọ, vu cáo chúng ta” mà quan chức VN vừa lớn tiếng đó cũng áp dụng “đích đáng” đối với nhiều thanh niên yêu nước khác đấu tranh cho nhân quyền VN, như blogger Trần Hòang Hận bị đánh đập ở Saigòn, blogger Thanh Hòang bị đánh chấn thương sọ não, blogger An Đỗ Nguyễn (tức Nguyễn Hòang Vi) bị đánh đập tàn bạo, bị khóa cửa nhốt trong nhà…Đó là chưa kể, vì tin tưởng một nước vừa được ghế trong Hội Đồng Nhân Quyền nhân Ngày Nhân Quyền, anh Nguyễn Đức Quốc đến công an ở Đà Nẵng đòi lại tài sản bị tịch thu trái phép “liền bị đánh dã man”. Và còn nhiều trường hợp nữa ! Blogger Phạm Thanh Nghiên từ Hải Phòng cáo giác:

Việc hành hung phụ nữ và trẻ con là một hành vi vi phạm nhân quyền đáng xấu hổ, nhất là khi nó lại xảy ra trong Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Việt Nam vừa mới được nhận vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nó làm cho chúng tôi càng xác quyết niềm tin của mình với con đường đã đi như anh chị em chúng tôi đã bày tỏ trong lời giới thiệu Mạng Lưới Blogger Việt Nam là "Tranh đấu để bảo vệ nhân quyền, tự do, dân chủ, phẩm cách và giá trị của con người là mục tiêu, là khát vọng, và cũng là lý do duy nhất cho sự ra đời của Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Khi nào các hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam còn tiếp diễn, thì Mạng Lưới Blogger Việt Nam vẫn còn lý do để tồn tại.

Những hành động vừa nói của giới cầm quyền VN cùng thuộc cấp khiến blogger Cánh Cò liên tưởng đến “chiếc dùi cui khủng bố dân lành”, rằng:

Blogger Hoàng Dũng, thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam, cũng bị lực lượng an ninh đánh đổ máu ngay trước nhà blogger Hoàng Vi hôm 10 tháng 12, 2013
Blogger Hoàng Dũng, thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam, cũng bị lực lượng an ninh đánh đổ máu ngay trước nhà blogger Hoàng Vi hôm 10 tháng 12, 2013. Files photos
Hạ nhục, vu khống, hành hung, hay giam cầm người dân đã trở thành thuộc tính của từng đảng viên nếu cho y hoặc thị có cơ hội cầm chiếc dùi cui khủng bố người dân lành. Chiếc dùi cui ấy hơn bốn mươi năm trước Tôn Thất Lập đã kêu lên đau xót: “Chiếc dùi cui anh cầm là của người bạn Mỹ. Nhưng người dân Việt là dân mình anh ơi!”. Hơn bốn mươi năm sau lịch sử lập lại. Những chiếc dùi cui made in China đang thi nhau bổ vào đầu những người biểu tình chống Trung Quốc trước đây và những anh chị em phổ biến bản Tuyên ngôn phổ quát Nhân quyền của LHQ, phát bong bóng cỗ vũ cho quyền con người…

Cái tát vào Hội đồng Nhân quyền LHQ

Qua bài “Lực lượng an ninh Việt Nam tùy tiện chà đạp quyền con người trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền, blog Dân Luận lưu ý rằng “ Từ khi chữ Nhân dân được viết hoa trong Hiến Pháp, Nhân dân vẫn bị lực lượng công an và an ninh đánh đập như thường. Trong khi Đảng và Nhà nước vẫn lập luận rằng dân trí ở Việt Nam thấp nên không thể áp dụng Quyền Con Người như ở các nơi khác, thì họ đã làm gì để nâng cao dân trí về quyền con người?  Qua những hành động trấn áp những công dân đang tìm cách thúc đẩy quyền con người trong xã hội này, chúng ta có thể thấy dụng tâm của chính quyền này là cản trở dân trí, cản trở sự hiểu biết về quyền con người của người dân, để họ tiếp tục lộng quyền và làm giàu trên xương máu của người dân, trên tài nguyên của đất nước này”.

Bài  “Nói và làm” trên blog Bauxite VN cũng lưu ý giới cầm quyền rằng

“ Việc làm của các vị đang gây mất trật tự xã hội, chia rẽ những người dân, phá hoại tình cảm công dân và làm tổn hại đến hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế”.

Blogger Hòang Dũng, dù từng bị dùi cui kiểu “made in China” hành hung, vẫn khẳng định rằng “Chúng ta nhỏ bé nhưng không hề sợ hải”. Mà ngược lại, theo blogger Hòang Dũng, chính giới cầm quyền đang trong tình trạng:

Clip video các bloggers bị đánh hội đồng, ngày 10/12/2013. RFA screen capture
Clip video các bloggers bị đánh hội đồng, ngày 10/12/2013. RFA screen capture

Họ thực sự sợ. Và khi cảm giác đến đường cùng, họ thường dùng những chiêu trò đốn mạt, vô liêm sỉ nhất có thể để đối phó với những người hoạt động, đấu tranh bất bạo động. Đỉnh điểm là họ đã dùng hàng trăm người mặc thường phục, hàng chục dân phòng, công an... để quây kín một con đường nhỏ, rồi sau đó đánh đập dã man phụ nữ, trẻ em, người mang thai và một số thanh niên, trong đó có tôi. Sau đó, tưởng chừng sự việc đã qua đi, họ lại tiếp tục rình bắt lẻ người của chúng tôi, đánh đập vô cùng tàn nhẫn, rồi quẳng về công an phường17, Gò Vấp để đánh tiếp. Không còn một từ nào để lột tả hết bản chất phi nhân tính của lực lượng đó...Tất nhiên là tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường đã chọn, cùng anh em chúng tôi. Ít nhất 2 lần chúng tôi đã hỏi nhau: Sợ không? Không!

Việc giới cầm quyền VN cùng những lực lượng “không còn từ nào để lột tả hết bản chất phi nhân tính” ấy thể hiện “thành tích nhân quyền” mới nhất của một nước vừa được vào Hội Đồng Nhân Quyền nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền khiến blogger Mẹ Nấm không khỏi phản ứng rằng:

Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự thô bạo, thú tính như thế của an ninh. Tôi nghĩ đây là một cú tát đối với việc vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Qua bài “Thưa tòan thể thế giới: Chúng mày chỉ là những thằng ngu”, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh lưu ý rằng “Nếu so với sự đặc thù của nhân quyền ở Việt Nam, thì đó là những bài học và kinh nghiệm mà cả thế giới cần học tập: Đàn áp, bắt bớ, cướp giật, tính mạng và máu người dân, chỉ là chuyện thường ngày ở mọi nơi, mọi lúc. Đó là việc đảm bảo một cách tuyệt đối về quyền con người dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của Chủ nghĩa Mác – Lênin lấy bạo lực làm trọng. Bởi tất cả cần phải theo nguyên lý: Không có quyền nào, dù là quyền con người đi nữa, mà lớn hơn quyền lãnh đạo độc tài của đảng”. Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh chua chát:

Nhưng, điều đáng tiếc, là phần còn lại của thế giới lại thừa nhận một nguyên tắc dân chủ, nhân quyền khác xa, thậm chí đi ngược lại những tiêu chí Việt Nam đang thực hiện. Dù vậy, thì cả thế giới vẫn bầu Việt Nam vào ghế Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc? Điều này có ý nghĩa hết sức to lớn và sâu sắc. Nghĩa là cả thế giới phải nghiêng minh mà kính phục cách phát huy quyền con người bằng những bàn tay nhuốm máu dân lành.

Blogger Người Buôn Gió quả quyết rằng “ Chiếc ghế nhân quyền LHQ đưa VN thoát ra khỏi cảnh “dại” để huênh hoang khoe mẽ với trong nước rằng là  “cú đấm vào mặt thế lực phản động”, nhưng lại không đến được vị thế “khôn” để thực sự mang lại lợi ích cho đất nước, dân tộc. Rút cục, nó đưa Việt Nam vào thế “dở dở ương ương”.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi Tạp Chí Điểm blog hôm nay.
Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-12-16

Hà Nội: Nở rộ dịch vụ giao “cái ngàn vàng” tận nhà

Chỉ cần một cuộc điện thoại, trong vòng chưa đầy 30 phút, mặt hàng trinh tiết siêu rẻ này sẽ được chuyển đến tận tay khách hàng. Vào mùa cưới, sản phẩm “trinh tiết” này luôn trong tình trạng cháy hàng.
Trước đây, người ta thường nhắc đến phương pháp phẫu thuật tạo màng trinh dành cho các “quý cô” lỡ vượt rào. Tuy nhiên, gần đây thủ thuật này xem ra đã “lỗi thời” thay vào đó, nhiều chị em lại “săn lùng” loại màng trinh giả hay còn gọi là màng trinh nhân tạo vì giá cả siêu rẻ, lại không tốn nhiều thời gian, công sức.
Sản phẩm này được rao bán tràn lan trên nhiều diễn đàn mạng với những lời quảng cáo hấp dẫn như: “khôi phục trinh tiết của bạn trong vòng 5 phút”, “không phẫu thuật, không tiêm, không gây đau đớn” và không tác dụng phụ...Đặc biệt, chị em có thể vô tư tạo ra cái “ngàn vàng” lúc nào cũng được và bao nhiêu tùy thích. Giá cả cho sản phẩm đặc biệt này từ 800 nghìn – 1 triệu/ cái.
Đi kèm với mỗi sản phẩm là dịch vụ giao hàng và chuyển phát nhanh tận nhà với cam kết phục vụ 24/24. Nhiều người bán hàng còn xây dựng mạng lưới ở khắp các tỉnh thành trên cả nước để mỗi khi khách có nhu cầu là có thể cung ứng hàng ngay lập tức. Thủ tục mua bán sản phẩm cũng rất đơn giản, chỉ cần một cuộc điện thoại và một vài thao tác nhấp chuột, trong vòng chưa đầy 30 phút sau, mặt hàng “trinh tiết siêu rẻ” này sẽ được chuyển đến tận tay khách hàng...
http://anh.eva.vn/upload/4-2012/images/2012-11-26/1353920813-daukhiquanhe1.jpg

“Cháy hàng” trong mùa cưới
Lần theo một lời quảng cáo trên mạng, phóng viên Dân trí đã tiếp cận được một người đàn ông chuyên phân phối mặt hàng nhạy cảm này. Người này chừng 24 tuổi, tự giới thiệu tên T. và đã kinh doanh sản phẩm này được gần 2 năm. T. cho biết, mình không mở cửa hàng mà chỉ giao hàng và chuyển phát nhanh nếu khách có nhu cầu. Bởi đây là loại mặt hàng khá nhạy cảm nên nhiều chị em có tâm lý e dè, ngại ngùng, việc giao hàng tận nhà vừa đảm bảo bí mật, lại nhanh gọn và không bị phụ thuộc vào khoảng cách địa lý.
Trung bình mỗi ngày T. bán được từ 2 – 3 sản phẩm, ngày nhiều có thể lên tới cả chục chiếc. Đối với những khách hàng ở các tỉnh xa Hà Nội, T. cũng nhận chuyển hàng với điều kiện phải chuyển tiền vào tài khoản trước.
Theo lời T, mặt hàng này được nhập khẩu từ Nhật Bản và đang được nhiều chị em, phụ nữ Việt Nam ưa chuộng. Thậm chí, vào đợt cao điểm của mùa cưới, sản phẩm “trinh tiết” này “nhập không kịp bán” và luôn trong tình trạng cháy hàng. Cách sử dụng vô cùng đơn giản, người mua chỉ cần ngâm sản phẩm trong chậu nước ấm và đưa vào âm đạo trước khi quan hệ từ 15 – 20 phút là đã có thể tạo ra “màng trinh tiết hoàn hảo”. Người bán hàng này cũng trấn an khách hàng và cho biết, sản phẩm này có thể tự tan nên không gây đau đớn cho người sử dụng.
Theo quan sát của phóng viên Dân trí, sản phẩm “màng trinh nhân tạo này” được đựng trong một túi bóng ni – lông màu bạc, xếp trên tấm vải màu đỏ và được đựng sơ sài trong một hộp gỗ màu vàng. Sản phẩm không có nhãn mác, không có giấy hướng dẫn sử dụng, không có những dấu hiệu đặc trưng của một sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Hết lời quảng cáo về mức độ an toàn của sản phầm “trinh tiết” siêu rẻ này, nhưng khi chúng tôi yêu cầu phải cam kết và bỏ chi phí điều trị nếu có biến chứng xảy ra thì ngay lập tức người này tìm cách thoái thác, từ chối bán hàng.
Rao bán trinh tiết… xách tay
Tiếp tục liên hệ với một đầu mối cung cấp hàng tại khu vực đường Láng Hạ - Hà Nội, chúng tôi được người bán hàng quảng cáo là hàng nhập khẩu, chất lượng cao.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị đưa ra giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ thì người này thừa nhận, đây là mặt hàng cấm nên chỉ dám đặt mua theo con đường... xách tay! Để tạo độ tin tưởng cho người mua, người này giới thiệu rất nhiều phụ nữ sau khi sử dụng đã gọi điện để cảm ơn vì sản phẩm đã làm thay đổi cuộc sống của họ. Nhiều khách hàng quen còn đặt mua một lúc vài cái để dùng dần.
Người này cũng cho biết, mức độ thành công của sản phẩm còn phụ thuộc vào việc “diễn sao cho đạt” của khách hàng.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Hoài Đức - Viện trưởng viện sức khỏe sinh sản và gia đình) khẳng định: Loại sản phẩm màng trinh nhân tạo không nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ Y Tế vì vậy sự an toàn của sản phẩm không có gì để đảm bảo.
Bác sỹ Hoài Đức cũng cho rằng, bất cứ thứ gì đưa vào âm đạo người phụ nữ đều có thể gây ra những phản ứng, nhất là đối với những sản phẩm chưa được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và cấp phép thì nguy cơ gây nhiễm trùng tử cung, niệu đạo, buồng trứng càng cao. Hơn nữa, xét về mặt đạo đức xã hội, bác sỹ Hoài Đức cũng khẳng định, sản phẩm này cũng không có ý nghĩa, bởi trinh tiết là sự thủy chung, đức hạnh của người phụ nữ chứ không phải là cái màng trinh. Dù màng trinh bị rách vì lý do gì mà người phụ nữ chung thủy sau sự cố đó vẫn tốt hơn người còn màng trinh mà không chung thủy về sau. Người phụ nữ hiện đại phải là người hiểu biết về tình dục an toàn.
Xuân Ngọc – Hà Trang
(Dân trí)

Ăn chằng, đéo bừa

“…Bọn này mà dám lấy tiền của anh à. Anh thích thì để chúng nó sống, không thích thì đập chúng chết luôn ấy chứ . Chúng nó không đem tiền đến cống cho anh thì thôi chứ lại dám đòi tiền hát, tiền bia, tiền gái …”
http://hinh.vietgiaitri.com/uploads/pic12/VietGiaiTri.Com-35742-1232633722.jpg


Trước đây, khi còn nhỏ, mình từng mơ ước khi lớn lên sẽ làm nghề công an. Trong con mắt trẻ thơ lúc đó, hình tượng chú công an đối với mình rất uy nghiêm mà cũng rất thân thương.

Rồi khi lớn lên, mình đã có những dịp tiếp xúc với "các chú công an " và mình chợt nhận ra các chú rất tầm thường, quá tầm thường và cực kỳ tầm thường. Các chú ấy cũng ăn chằng, đéo bửa còn hơn cả cái bọn cùng đinh khố rách áo ôm.
***
Vào năm 2000, mình cùng một người bạn lọ mọ từ Thái Bình đi lên thành phố Lào Cai để tìm việc làm.

Lên đến Lào Cai, lạ đất, lạ người, hai thằng rúc vào bến xe Cốc Lếu ngủ trọ.
Hai thằng đang ngơ ngẩn lang thang gần khu cổng chợ thì chợt nghe tiếng gọi :


-Thằng Đ. Có phải thằng Đ. không?

Cả hai thằng giật mình quay lại. Quái lạ! Sao lại có người gọi tên bạn mình giữa chốn xa lạ thế này nhỉ?

Trước mặt hai thằng là một chàng thanh niên cao to mặc bộ sắc phục công an. Sau một thoáng ngỡ ngàng, anh công an lên tiếng hỏi anh bạn mình:

- Có phải mày là Đ. trước đây học lớp bổ túc văn hóa ở trường... xã... không?

Đến lúc ấy, anh bạn mình mới ngỡ ngàng nhận ra người bạn học cũ.
Sau một và câu hỏi thăm xã giao, anh bạn công an (bấy giờ mình mới biết anh ta đang làm cảnh sát hình sự) lên tiếng :
- Hai thằng đi uống rượu với tao đi.

Tất nhiên là hai thằng mình, với cái bụng đang đói meo nên không nỡ lòng nào từ chối.
Sau một chập nhậu no say, vẫn là anh công an đề nghị :

- Ba thằng mình đi làm tăng 2 chứ nhỉ?

Mình chẳng biết tăng 2 là gì nhưng cũng cứ gật đầu bừa :
- Đi thì đi.

Thế là 3 thằng cưỡi lên con xe Dream giấc mơ màu mận chín nhằm hướng đường Nhạc Sơn thẳng tiến.

Hai thằng mình, dân nông thôn chân đất mắt toét được ông bạn cảnh sát hình sự đưa đến một quán karaoke đèn mờ nằm trên đường Nhạc Sơn thuộc thành phố Lào Cai để giải ngố.

Vừa bước chân vào quán đã thấy bà chủ le te chạy ra đón.
Anh cảnh sát ngoắc tay:

- Cho một két bia, thêm 3 em chân dài nữa nhé.

Chao ôi! Từ thuở cha sinh mẹ đẻ ra đến bấy giờ, mình chưa từng nắm tay một người con gái nào cả, thế mà các em cứ sán đến đòi ngồi vào lòng mình, mùi nước hoa thì thơm phưng phức. Đã thế các em lại còn nhiệt tình bật bia kề đến tận miệng mình mới hãi chứ.

Mình cứ lùi dần về phía góc ghế, lùi, lùi mãi cho đến lúc không còn chỗ để lùi nữa mình mới dám bảo :

- Thôi. Em cứ để anh tự nhiên.

Mình dán mắt vào màn hình, cố thể hiện trọn vẹn bài "người yêu cô đơn " mặc kệ anh công an ngồi kế bên đang đi du lịch bằng tay trên khắp thân thể cô gái.

Cũng chẳng biết thời gian là bao lâu, chợt anh công an hỏi cô gái:


- Em đi tăng 3 nhé?

- Nếu đi tăng 3 thì anh em mình phải đáp bãi khác anh ạ. Ở đây bọn em chỉ phục vụ khách hát thôi.

Hắn quay sang bảo hai thằng mình:

- Nghỉ! Đi tăng 3 thôi hai ông.

Mình lấy cớ đang mệt nên thoái thác.

Cả ba kéo nhau ra về, bà chủ quán ra tận cửa tiễn khách.

Trên đường về, mình hỏi hắn:

- Thế không thanh toán tiền à anh?

Hắn bảo:


-Bọn này mà dám lấy tiền của anh à. Anh thích thì để chúng nó sống, không thích thì đập chúng chết luôn ấy chứ . Chúng nó không đem tiền đến cống cho anh thì thôi chứ lại dám đòi tiền hát, tiền bia, tiền gái à.

À thì ra thế. May quá! Mình mà theo hắn đi tăng 3 nữa thì hóa ra mình cũng là thằng đéo bửa à!
***
Dạo này, nhiều lúc mệt mỏi do áp lực công việc nên thi thoảng mình hay ra quán trà đá bên lề đường ngồi làm ly trà, chém gió dăm câu cho đầu óc đỡ căng thẳng.

Quán trà đá mình hay ngồi cũng là chỗ mà đội trật tự thị trấn thường lập chốt để rình bắt xe máy vi phạm luật giao thông.

Ngày nào cũng hai cữ sáng, chiều, mấy chú công an thị trấn lại ghé vào làm vài tuần trà thuốc.
Có điều lạ là uống nước, hút thuốc xong là các chú cắp đít đứng lên mà chẳng thấy trả tiền cho chị chủ quán.

Mình tò mò hỏi chủ quán:

Thế các anh ấy thanh toán tiền cho chị theo tuần hay theo tháng?

- Làm gì có đồng nào đâu em. Cứ uống, hút xong là cắp đít đứng dậy. Một câu cảm ơn còn chẳng có huống chi là tiền. Chị cũng biết là chị ngồi đây là lấn chiếm hành lang nhưng cũng vì miếng cơm, manh áo nên chẳng dám đòi tiền.

Buồn thế đấy! Công an bây giờ hết đéo bửa rồi lại ăn chằng. Nhìn bộ quần áo các anh mặc đẹp thế, cái tên "công an nhân dân " nghe hay thế mà tại sao mặt các anh lại lắm nhọ thế hả các anh ơi.
Hoàng Trung Tín
Nguồn: Facebook/hoang.trungtin

Mỹ cấp cho Việt Nam 5 tàu tuần tra cao tốc

Hoa Kỳ cấp viện cho Việt Nam một số tiền giúp nước này tăng cường an ninh hàng hải, trong đó gồm cả 5 tàu tuần cao tốc, đồng thời thúc hối Hà Nội cải thiện nhân quyền.

Phái đoàn ngoại trưởng Mỹ John Kerry họp tại Bộ Ngoại Giao CSVN ở Hà Nội hôm Thứ Hai 16/12/2013. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Đòi thả tù, cải thiện nhân quyền
 
 Trong cuộc họp báo sau khi thảo luận với phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh, ngoại trưởng John Kerry cho hay Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho các nước ASEAN ngân khoản 32.5 triệu USD hầu tăng cường tuần tra các vùng biển thuộc lãnh thổ của họ.

“Hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.” Ngoại trưởng Kerry nói trong cuộc họp báo. “Không có vùng biển chủ quyền nào có được an ninh nếu thiếu sự thực thi pháp luật hiệu quả.”

Ông nói thêm rằng “Chúng tôi rất quan ngại và chống đối mạnh mẽ với chiến thuật chèn ép và hung hăng để dành lợi thế cho tuyên bố chủ quyền”. Nếu người ta theo dõi thời sự, thấy những cuộc tập trận hải quân quy mô phô trương sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trên Biển Đông, sẽ hiểu ông ám chỉ gì. Hiện hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và 4 chiến hạm hộ tống đang tập trận quanh quẩn trên Biển Đông là một bằng chúng sau cùng và rõ rệt nhất của chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Trong số tiền nói trên, hơn một nửa hay khoảng 18 triệu USD sẽ được cấp cho Việt Nam để mua 5 tàu tuần cao tốc cho Cảnh sát Biển Việt Nam và huấn luyện nhân sự trong năm 2014. Để tránh nước nào đó “hiểu lầm”, ông Kerry cho hay đó là dự án từng được hai bên bàn thảo từ trước mà “đừng nghĩ ngay là (hậu quả) của những biến chuyển ở khu vực”.

Mới 11 ngày trước, chiến hạm Mỹ đã phải vội vã đổi hướng để tránh đụng nhau với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và một tàu tuần của Trung quốc trên Biển Đông. Tuy báo chí chính thức như Tân Hoa Xã chỉ loan báo chuyến thăm Việt Nam của ông Kerry liên quan đến các chương trình biến đổi khí hậu, thương thuyết Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, giáo dục, nhưng theo thông tấn AP bình luận, việc cung cấp tàu tuần cho Việt Nam và một số nước ASEAN đang tranh chấp Biển Đông sẽ tạo thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn.

Trong khi Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, ông Kerry kêu gọi các bên tranh chấp nên sớm đạt thỏa thuận về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) hầu tiến đến giải quyết tranh chấp một cách hòa bình qua thương thuyết.

Gần đây, Trung Quốc loan báo lập khu vực phòng không mới trên không phận vùng biển Hoa Đông, bao trùm cả vùng biển quần đảo Senkaku mà Nhật tuyên bố chủ quyền, trùm cả một phần vùng phòng không của Hàn quốc.

“Động thái này rõ ràng làm tăng nguy cơ cho những tính toán sai lầm nguy hiểm hay một tai nạn và nó có thể dẫn đến leo thang căng thẳng.” Ông Kerry nói. “Hoa Kỳ không công nhận vùng phòng không mới đó và không chấp nhận nó. Việc trung quốc loan báo sẽ không làm thay đổi các hoạt động của lực lượng Hoa Kỳ ở khu vực”.

“Vùng phòng không mới không nên lập và Trung quốc nên kềm chế để không lập những vùng tương tự ở các nơi khác ở khu vực, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông.” Ông Kerry nói.

Sau cuộc họp với ngoại trưởng Phạm Bình Minh, ông John Kerry đã gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu rộng hơn từ hợp tác thương mại đến an ninh nhưng theo ông, để mối quan hệ tiến xa hơn “Việt Nam cần chứng tỏ tiếp tục tiến bộ về nhân quyền và các quyền tự do gồm cả tự do tôn giáo, tự do phát biểu và tự do hội họp”.

Trong cuộc họp báo ông Kerry cho hay ông đã nêu “nhiều trường hợp cá nhân” các người tù nhân chính trị cần được trả tự do mà phía Mỹ muốn nhìn thấy như dấu hiệu của sự cải thiện.

Trước khi ông tới Việt Nam, 47 nhà lập pháp Mỹ đã gửi thư cho ông kêu gọi cột các viện trợ với cải thiện nhân quyền để áp lực Hà Nội thay đổi. Một số tổ chức và cá nhân người Việt cũng đã tới Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra các đề nghị cụ thể để thúc đẩy nhân quyền tại Việt Nam.

Hôm chủ nhật khi đi thăm vùng Đồng bằng Cửu Long  mà ông từng chỉ huy một giang đỉnh Hải quân Mỹ gần 50 năm trước, ông loan báo Hoa Kỳ viện trợ cho Việt Nam qua cơ quan USAID 17 triệu USD chống lại biến đổi khí hậu. Ông cũng chứng kiến cuộc ký kết hợp đồng trị giá 94 triệu USD mà công ty General Electric Co. bán 52 turbine gió cho một dự án năng lượng tái tạo ở khu vực.
  (Người Việt)
 

Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng: Đỉnh cao quyền lực

Sinh ra trong một gia đình danh giá bậc nhất ở Hải Phòng, chỉ trong vòng 10 năm từ một công nhân xuất khẩu lao động bị thất nghiệp, Dương Chí Dũng đã leo lên ghế Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines). 
Cuộc chạy trốn của Dương Chí Dũng: Đỉnh cao quyền lực
Với hành vi bỏ trốn, Dương Chí Dũng đã kéo em trai Dương Tự Trọng (trái) vào vòng lao lý - Ảnh: Hoàng Trang

Và cũng từ đây, ông ta liên tiếp phạm sai lầm, đẩy bản thân, anh em ruột vào vòng lao lý, hủy hoại truyền thống gia đình.

Tháo chạy khỏi Vinawaco

Nói lời sau cùng tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ tham nhũng tại Vinalines vào ngày 14.12, Dương Chí Dũng cho biết: “Bị cáo sinh ra trong một gia đình nội ngoại đều có truyền thống cách mạng. Bản thân bị cáo từ nhỏ đã nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp chung của gia đình và cũng học hỏi cầu thị. Bị cáo có 2 bằng đại học, tiến sĩ kinh tế, đã vinh dự được là đại biểu chính thức dự Đại hội Đảng lần thứ 11”.

Trước thời điểm bị khởi tố rồi bị bắt giam, gia đình của Dương Chí Dũng được coi là danh giá bậc nhất ở đất cảng Hải Phòng. Dũng là con cả trong gia đình có 4 anh em, có bố là đại tá Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng - người từng được mệnh danh là khắc tinh của tội phạm đất cảng. Các em của Dương Chí Dũng đều làm việc trong ngành công an, trong đó Dương Tự Trọng từng giữ chức Phó giám đốc Công an Hải Phòng, một em rể cũng là Phó giám đốc công an thành phố này.

Là người duy nhất không nối nghiệp bố, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Dương Chí Dũng chọn con đường đi xuất khẩu lao động ở Cộng hòa dân chủ Đức vào những năm cuối thập niên 1980. Sang Đức làm công nhân được một thời gian thì bức tường Berlin sụp đổ, nhà máy bị đóng cửa, Dũng buộc phải trở về nước và xin vào làm tại văn phòng Công đoàn Cảng Hải Phòng.

Đầu năm 1994, Dũng về làm cán bộ Liên hiệp Các xí nghiệp nạo vét và sau đó làm phó giám đốc cho Công ty nạo vét sông 1. Trong thời gian này, Dũng đã đi học lớp tại chức tại Đại học Hàng hải, tiếp đó học lấy bằng thạc sĩ, rồi tiến sĩ kinh doanh thương mại. Từ những tấm bằng này, Dương Chí Dũng đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty nạo vét sông 1. Đến tháng 9.2003, Dũng được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco). Trong vòng 2 năm Dũng làm lãnh đạo, Vinawaco lâm vào cảnh thua lỗ nặng nề, bị kiện cáo khắp nơi. Tháng 8.2005, Dũng “tháo chạy” khỏi Vinawaco để lên ngồi chức Tổng giám đốc Vinalines, một năm sau đó lên ghế chủ tịch HĐQT của công ty này.

Cục trưởng... 3 tháng

Thời điểm Dương Chí Dũng giữ chức chủ tịch HĐQT, Vinalines được coi là doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước “khủng” với 19 công ty con, 31 công ty liên kết và 11 đơn vị phụ thuộc và khoản vốn điều lệ lên hàng ngàn tỉ đồng. Đây cũng là thời điểm mà quyền lực của Dương Chí Dũng đạt đến đỉnh cao, khi một chữ ký là có thể quyết định số phận hàng ngàn tỉ đồng của nhà nước. Đơn cử, ngày 27.6.2007, Dương Chí Dũng ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Nhà máy sửa chữa tàu thủy phía nam tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng. Hơn 1 năm sau, Dũng đã ký quyết định cho nhà máy này “đội vốn” lên con số 6.498 tỉ đồng.

Tháng 9.2011, Thanh tra Chính phủ bắt đầu cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác sử dụng vốn, tài sản tại Vinalines giai đoạn 2007 - 2010. Công bố kết luận thanh tra sau đó cho thấy trong giai đoạn Dương Chí Dũng làm lãnh đạo, Vinalines đã đầu tư mua sắm nhiều tàu cũ không khai thác được, đầu tư nhiều cảng biển, nhà máy trái nguyên tắc và liên tục thua lỗ với con số cả ngàn tỉ đồng. Đáng chú ý, trong số này có dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía nam với hạng mục ụ nổi 83M, tính toán ban đầu chỉ đầu tư 9 triệu USD nhưng sau đó “đội vốn” lên gần 20 triệu USD. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Vinalines trong việc để xảy ra các sai phạm trên đồng thời chuyển hồ sơ vụ ụ nổi 83M sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Tuy nhiên, trước thời điểm thanh tra công bố các bê bối ở Vinalines ít ngày thì vào ngày 8.2.2012, Dương Chí Dũng đã được Bộ GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải VN.

Trước đó, ngày 1.2.2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố 4 bị can trong đó có Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty THNH sửa chữa tàu biển Vinalines, do gửi giá, nâng khống khối lượng sửa chữa ụ nổi 83M để tham ô 3,1 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra các sai phạm liên quan đến ụ nổi này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái, đến chiều 17.5.2012 tống đạt quyết định khởi tố vụ án đối với Dương Chí Dũng, nhưng Dũng đã kịp thời bỏ trốn, dù sáng cùng ngày vẫn đến cơ quan làm việc.

“Người quen” khuyên bỏ trốn

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, chiều 17.5.2012,  Dũng “biết thông tin bị khởi tố, bắt giam” nên thông báo cho em trai là Dương Tự Trọng, khi đó là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng, và được hướng dẫn tạm thời trốn tại nhà bạn gái của Trọng, để sau đó bắt đầu cuộc trốn chạy qua hàng ngàn cây số.

Tại tòa, Dương Chí Dũng khai: Vào khoảng 18 giờ ngày 17.5.2012 đã nhận được một cuộc gọi từ “người quen” báo bị khởi tố bắt giam, nên trong cơn hoảng loạn đã bỏ trốn, càng xa Hà Nội càng tốt. Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử hỏi “người quen” này là ai, Dũng cho biết đã khai tại cơ quan điều tra, đây là tình tiết liên quan đến vụ án khác nên “xin phép” không khai ra ở đây.

Thái Uyên  - Hoàng Trang
(Thanh niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét