Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Lượm lặt - ĐẠI CỤC hay ĐẠI NHỤC

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vụ giám đốc cà phê dạo bị bắt xe: PV truyền hình tác nghiệp, trật tự Phường “bắt” luôn về trụ sở (MTG).
“Nhật và ASEAN không thống nhất sẽ càng khiến Trung Quốc bành trướng”  (GDVN)
Kerry sẽ nêu nhân quyền khi thăm VN?  -(BBC)   —Sứ mệnh chuyến thăm-(BBC)  —Dân biểu Mỹ đề nghị John Kerry nêu vấn đề nhân quyền với Việt Nam  -(RFI)   —Trước chuyến thăm VN của NT Hoa Kỳ John Kerry  -(RFA)   —Hoa Kỳ ứng xử ra sao với một ADIZ biển Đông?  -(RFA)   —Nhân chuyến thăm VN của NT Hoa Kỳ John Kerry  -(RFA)
Ông Kerry và gia đình trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu những năm 90.
Ông Kerry và gia đình trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu những năm 90.===>>>
Mục tiêu chính của ông Kerry là gì?  -(BBC /nghe) – Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason, Hoa Kỳ, cho rằng chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry có trọng tâm ‘thắt chặt’ quan hệ giữa hai nước.
47 dân biểu đòi Ngoại trưởng Mỹ gây áp lực nhân quyền với Việt Nam  -(RFA)
‘Mỹ-Việt sẽ nghiêng về chủ đề kinh tế?’-(BBC /nghe) -  Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng chuyến thăm lần đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Việt Nam trong tháng này sẽ tập trung vào trọng tâm hợp tác song phương về kinh tế – tài chính và an ninh khu vực hơn là chủ đề thúc đẩy hồ sơ nhân quyền của Việt Nam.
Dương Chí Dũng: ‘Có sai nhưng nay mới biết’  -(BBC)   —Việt Nam xét xử «đại án tham nhũng» tại Vinalines  -(RFI)   —Việt Nam xét xử Dương Chí Dũng và vụ tham nhũng ở Vinalines  -(VOA)   —Xét xử Dương Chí Dũng: Nước mắt đã rơi vì cái gì?  (ĐV)  —  Dương Chí Dũng mua 2 căn nhà cho bạn gái bằng tiền của vợ?!  -(TT)
Chưa tìm thấy người Anh mất tích ở Sapa   -(BBC)   —Mùa đông ấm áp cho người nghèo ở Bảo Lộc-(RFA)   —Cty thuộc da Hào Dương bị ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường-(RFA)
__________________________________________________________________
Rồi sẽ đến Biển Đông  – (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -  Trước nguy cơ xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc, ở Việt Nam, nhiều người nhấp nhỏm lo lắng và tức giận nhưng cũng không ít người khác, ngay cả các cán bộ cao cấp, có khi thuộc giới lãnh đạo trung ương, lại thờ ơ đến mức dửng dưng.   Cứ tưởng tượng, một lúc nào đó, cả tàu lẫn máy bay Việt Nam, mỗi lần đi ngang qua Biển Đông đều phải xin phép Trung Quốc.
Trần Hoàng Hận – Chỉ nể Nghĩa Nhân chớ khuất phục Bạo Tàn  -(DL)
Kateřina Procházková: “Tôi tin rằng người dân Việt Nam đã sẵn sàng cho một sự thay đổi”  -(DL)
Govapha – Nhân dân hết còn trinh  -(DL)   —Trần Đình Thu – Luật nào cho phép ‘hốt hàng’ của dân?   -(DL)
Hình ảnh Nguyễn Tiến Trung được chiếu trên mặt tòa đại sứ Việt Nam tại Paris  -(DL)
Dương Hoài Linh – Có thể nào đất nước đã đến hồi mạt vận, mọi giá trị chuẩn mực đang bị đảo lộn?  -(DL)
Phát Định – Nhân đọc bài “Tôi muốn vào Đảng Cộng Sản Việt Nam” của anh Lê Thăng Long  -(DL)
Khang Nguyen – Sẽ có ngày ‘tức nước vỡ bờ’   -(DL)   —-Minh Diện – Chẳng nhẽ lấy Nhục làm Vinh?   -(DL)
Túm cổ côn đồ mà đánh   -(DLB)   —-Màu Cầu Vồng  -(DLB)   —Đôi lời cùng chị Beo Hồng  -(DLB)
Giật đổ tượng Lê Nin là “thiếu văn hóa”!?  -(DLB)   –Ông tổng Trọng đầu tôm và quốc nạn tham nhũng  -(DLB)
Bé Phương Uyên thiệt là hết ý!  -(DLB)   —Côn an giựt dọc  -(DLB)   —Gật theo đảng, lắc theo đảng  -(DLB)    —Áo trắng và thơ  – (DLB)
Công an Nguyễn Vũ Huy số hiệu trung uý 127 -495 là cướp ngày ! (Xuân VN)
Nelson Mandela: Từ cách mạng Nam Phi đến Việt Nam (DCCT)   —Ngu và hèn ! (DCCT)
Từ tượng Lê Nin đến tượng Hồ Chí Minh (Phi Vũ)
________________________________________________________________________
‘Ngoại trưởng Mỹ đã dự kiến thăm VN sớm hơn’  (VNN)
Dương Chí Dũng bị đề nghị án tử hình -  (VNN)  -Chiều 13/12, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã đề nghị mức án tử hình cho 2 bị cáo Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc.  >>>Lời khai ‘vãi’ tiền tỷ phiên xử vụ Dương Chí Dũng  >>> Vinashin, Vinalines ‘quên’ gần 200 container tại cảng
Thủ tướng: VN sẽ sử dụng ODA của Nhật hiệu quả  (VNN)   —Thủ tướng đối thoại với các DN hàng đầu Nhật Bản  (CP)
Có sự cố, chỉ ngay kẻ phải ‘giơ đầu’ chịu  -(TVN)
Sở thích ‘đánh bài ngửa’ của Thống đốc Bình  (VEFF)

KINH TẾ
Kinh tế khó khăn “vạch trần” những yếu kém của ngành ngân hàng  -(GDVN)
Phỏng vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Chính sách tiền tệ 2014: Liệu cơm gắp mắm (TBKTSG)
Đại gia ngoại rút êm ngàn tỷ khỏi Việt Nam  -(VEFF)
Siêu thị hàng rởm cuối năm bán công khai  (VEFF)

VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đại học, cao đẳng tự chủ trong tuyển sinh  -(RFA)
Vì sao các trường công lập không muốn tuyển sinh riêng?  (GDVN)
“Không bắt các trường thi ba chung”  -(GDVN)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ 
Nam Phi điều tra thông dịch viên ‘giả mạo’ tại tang lễ ông Mandela  -(VOA) — Nhật ký phóng viên VOA: Ông Mandela và tôi  -(VOA)   –  Nhân vật Châu Á của năm: Tập Cận Bình và Shinzo Abe  -(VOA)   —Nhật Bản tăng cường quân sự để đối phó với Trung Quốc  -(VOA)
Nhật-Hàn cùng tập trận trong vùng phòng không Trung Quốc  -(RFI)   —Nhật thành lập nhóm Các Nhà Sư Không Biên Giới  -(RFA)  —Nhật thành lập lực lượng tổng hợp phản ứng nhanh  -(RFA)   —Nội các Nhật chấp thuận kế hoạch kích thích kinh tế 53 tỉ đôla  -(VOA)
Hàng không dân sự Hàn Quốc đầu hàng vùng phòng không Trung Quốc  -(RFI)   —Trung Quốc : Cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị quản thúc tại gia  -(RFI)   — Mỹ không có chiến lược thực sự đối phó với Trung Quốc (Tintuc)
Miến Điện thể hiện đổi mới qua SEA Games  -(BBC /nghe xem ) -  Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á ở Miến Điện diễn ra vào thứ Tư 11/12.
Thái Lan: Cựu Thủ tướng đảng Dân chủ bị truy tố về tội sát nhân   -(RFI)   —Quân đội Thái Lan từ chối can dự vào khủng hoảng chính trị   -(RFI)   —Một người Thái Lan bị kết án vì « có ý đồ » khi quân   -(RFI)   —Cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva bị kết tội giết người   -(RFA)  —Thái Lan: Quân đội không đứng về phe biểu tình   -(RFA)
Ukraina có thể ký hiệp định liên kết với Châu Âu -(RFI)  —Kiev trấn áp người biểu tình, Mỹ đe dọa trừng phạt Ukraina    -(RFI)   —-Ukraina có nguy cơ rơi vào nội chiến   -(RFI)   —Phe đối lập Ukraina bác bỏ đề nghị đàm phán của Tổng thống   -(VOA)
Putin đòi đánh thuế các công ty Nga ở hải ngoại   -(RFI)     —-Nhà Trắng bác bỏ chỉ trích về cú bắt tay Obama-Castro  -(RFI)   –Tổng thống Pháp thăm Brazil   -(RFI)   —Ngoại trưởng Mỹ trở lại Israel để đàm phán  (VOA)
Bắc Triều Tiên thanh trừng nội bộ, khu vực lo ngại   -(RFI)   —Nhật e ngại Bắc Triều Tiên còn cực đoan hơn   -(RFI)   —Kim Jong Un dùng bạo lực để giành vị trí độc tôn   -(RFI)   –Seoul muốn dùng vũ khí YouTube trong cuộc chiến biển đảo  -(RFI)    –Bắc Triều Tiên xử tử dượng ông Kim Jong Un  -(VOA)   —BTQP Nhật: Bắt Jang Song-thaek khởi đầu “Cách mạng Văn hóa Triều Tiên”  -(GDVN)
Lãnh đạo đối lập Bangladesh bị treo cổ vì phạm tội ác chiến tranh  -(VOA)  —Bão ập vào khu vực người tị nạn Syria tại Libăng  -(VOA)
Cựu cầu thủ bóng rổ Dennis Rodman sắp đến Bắc Hàn  -(RFA)  —Indonesia: Báo động khủng bố mùa Giáng Sinh  -(RFA)
Ấn Độ muốn ra luật về quyền của giới đồng tính    -(RFI)   —World Cup 2014 : Brazil, thực tế phũ phàng  -(RFI)

ĐẠI CỤC hay ĐẠI NHỤC


 Mỗi công dân Việt Nam luôn phải “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Chả lẽ một ông giám đốc sở lại ngồi xổm trên luật khi nhân viên dưới quyền ông phạm tội rõ ràng từ kết luận của cơ quan điều tra, mà ông lại đề nghị không được xử lý theo pháp luật?
Vụ việc “ăn bớt” tiền hỗ trợ trẻ khuyết tật hơn 181 triệu đồng của Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang – đơn vị chủ quản của Trung tâm này – đã có công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị không khởi tố vụ án hình sự đối với các cá nhân sai phạm và chuyển hồ sơ để sở này xử lý cán bộ theo thẩm quyền.
Ông Lý Quang Thái – Giám đốc sở – giải thích lý do của công văn trên là do “Hà Giang là tỉnh nghèo, có rất nhiều trẻ em tàn tật cần được hỗ trợ. Nếu cơ quan điều tra khởi tố hình sự, tôi sợ các tổ chức, cá nhân sẽ biết chuyện, không hỗ trợ cho nữa”. Đồng thời ông cũng nói việc không khởi tố hình sự vụ án là để “góp phần ổn định chính trị tại địa phương” và “vì… đại cục, vì cái to lớn hơn”.
Việc “ăn bớt” tiền hỗ trợ của trẻ khuyết tật chắc chắn là một hành vi tham ô, cho dù nguồn tiền này từ ngân sách nhà nước hay các nguồn tài trợ xã hội.
So với các vụ tham nhũng “khủng” hàng chục, hàng trăm tỉ đồng như các vụ việc của Vinashin hay Vinalines thì hơn 181 triệu đồng là rất nhỏ. Tuy nhiên, nhỏ cũng là tham ô tham nhũng, nhỏ cũng là phạm tội. Và dĩ nhiên, đã phạm tội thì phải bị xử lý theo luật pháp.
Bên cạnh việc xử lý của luật pháp, những kẻ này sẽ còn phải đối diện với tòa án lương tâm khi nhẫn tâm “ăn bẩn” những đồng tiền hỗ trợ ít ỏi cho trẻ khuyết tật – nhóm người được nhà nước và xã hội bảo trợ. Câu nói của bà Phó chủ tịch nước: “Người ta ăn của dân không chừa cái gì” có lẽ nên bổ sung thêm “Kể cả ăn của người khuyết tật”.
Quay lại những câu nói của ông giám đốc sở, không hiểu tại sao một người đứng đầu một cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, chịu trách nhiệm quản lý về các vấn đề xã hội, trong đó có nhóm đối tượng khuyết tật, lại có thể phát ngôn những câu nói thiếu trách nhiệm và vi luật đến như vậy.
Mỗi công dân Việt Nam luôn phải tâm niệm câu: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Chả lẽ một ông giám đốc sở lại ngồi xổm trên luật khi nhân viên dưới quyền ông phạm tội rõ ràng từ kết luận của cơ quan điều tra, mà ông lại đề nghị không được xử lý theo pháp luật? Có phải ông ta xem thường pháp luật, hay ông ta sống ngoài vòng pháp luật?
Đáng ra vụ việc này cần được ông giám đốc sở đề nghị xử lý nghiêm túc, vừa để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa ngăn chặn sự suy thoái đến tột cùng đạo đức và nhân cách của những “công bộc” đã nhẫn tâm “ăn bớt” cả tiền tài trợ đối với trẻ em khuyết tật. Đồng thời thể hiện một môi trường trong sạch và lành mạnh để các tổ chức, cá nhân hảo tâm không cảm thấy bị xúc phạm khi những đồng tiền tài trợ nhân đạo của họ bị “ăn bẩn”.
Cũng không biết cái “đại cục” mà ông giám đốc sở này nói nó to lớn như thế nào? Nó giúp việc ổn định chính trị địa phương ra sao? Và cũng không biết ông này có thực sự công tâm khi phát biểu những điều đó, hay có những mờ ám gì trong vụ việc trên?
Mới đây, phát biểu trước cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Tham nhũng đã thành đường dây có tổ chức”. Rõ ràng những vụ việc tham ô, tham nhũng trong các cơ quan công quyền, không chỉ có những cá nhân “bị lộ” mới là những kẻ tham nhũng, mà chắc chắn còn liên quan đến nhiều người khác.
Chỉ nói riêng trong nội bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang do ông Thái làm giám đốc, nếu các bộ phận Thanh tra, Tài chính thực hiện thanh kiểm tra một cách đầy đủ và nghiêm túc, thì sẽ không có chuyện đến khi có đơn tố cáo và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới phát hiện ra vụ việc tham ô nói trên.
Những đồng tiền tham ô “bẩn thỉu” này, có phải ông giám đốc Trung tâm tâm cứu trợ trẻ em tàn tật và những kẻ đồng phạm tự chia cho nhau? Hay còn phải “chia chác” và phong bì cho các người quản lý họ, thanh kiểm tra các hoạt động tài chính của họ như câu nói của Tổng bí thư trích ở trên? Và ông giám đốc sở có thực sự “sạch sẽ” trong vụ việc này?
Tham nhũng hiện nay đã và đang trở thành quốc nạn, là nguyên nhân dẫn đến sự thoái hóa của một “bộ phận không nhỏ” cán bộ công chức, biểu hiện rõ nhất là lạm dụng chức quyền để tham ô, vơ vét tài sản công. “Bầy sâu” tham nhũng như câu ví von của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang gây suy thoái đạo đức xã hội, đảo ngược các giá trị chân thiện mỹ, làm mất lòng tin của người dân với chính quyền, gây khiếu kiện kéo dài và mất ổn định xã hội.
Vì vậy, việc không xử lý nghiêm minh vụ việc trên theo pháp luật không những gây bất bình cho nhân dân, làm giảm lòng tin của các cá nhân và tổ chức tài trợ từ thiện, mà còn gây mất ổn định trong xã hội.
Và việc những kẻ có chức quyền nhẫn tâm “ăn bẩn” trên cơ thể khiếm khuyết của những trẻ em khuyết tật, sẽ không thể vì “đại cục”, mà chỉ là một nỗi “đại nhục” trong mắt của những người Việt Nam lương thiện và nhân ái.
THEO THANH NIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét