Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Ngày 14/12/2013 - Quốc tế đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung

  • Khánh thành tượng Mao Trạch Đông bằng vàng trị giá 16 triệu đô la (RFI) - Một bức tượng Mao Trạch Đông trị giá trên 16 triệu đô la đã được khai trương hôm nay 13/12/2013 tại Thâm Quyến. Đây là ví dụ mới nhất cho thái độ không nhất quán của đảng Cộng sản Trung Quốc về việc tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 120 của người đã khai sinh ra nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
  • Global Witness: Crédit Suisse coi nhẹ nhân quyền trong vụ Hoàng Anh Gia Lai (RFI) - Trong thông cáo được công bố hôm nay 13/12/2013, tổ chức phi chính phủ Global Witness có trụ sở tại Anh và Mỹ chỉ trích ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ đã làm ngơ vấn đề nhân quyền, khi trở thành cổ đông định chế lớn nhất của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chỉ hai tuần sau khi tổ chức này công bố báo cáo << Những ông trùm cao su >>.
  • Các thành viên Greenpeace không được rời nước Nga (RFI) - Hôm nay, 13/12/2013, Tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace thông báo là 26 thành viên người ngoại quốc, trong số 30 thuyền viên trên chiếc tàu của tổ chức này bị chặn xét vào tháng Chín tại vùng Bắc cực Nga, không được phép rời khỏi nước Nga, mặc dù đã được trả tự do sau 2 tháng tạm giam.
  • Iran dừng đàm phán, tố cáo danh sách đen của Mỹ "đi ngược lại tinh thần Genève" (RFI) - Hôm nay 13/12/2013 Iran đã ngưng việc thương lượng với các cường quốc để phản đối quyết định của Hoa Kỳ về việc mở rộng danh sách đen các công ty bị nghi ngờ vi phạm các biện pháp trừng phạt Teheran của Mỹ. Theo Iran, đây là một hành động << đi ngược lại với tinh thần thỏa thuận Genève >> được ký kết vào cuối tháng 11.
  • Nhật Bản sẽ viện trợ 14 tỉ euro cho Đông Nam Á (RFI) - Theo báo chí Nhật Bản hôm nay 13/12/2013, Nhật Bản sẽ đưa ra lời hứa viện trợ 14 tỉ euro cho mười nước Đông Nam Á trong cuộc họp thượng đỉnh tại Tokyo ngày mai, với mục đích củng cố quan hệ nhằm đối phó với một Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự.
  • Hàn Quốc và Mỹ lo ngại sau vụ thanh trừng Jang Song Thaek (RFI) - Sau khi Bắc Triều Tiên loan báo việc hành quyết ông Jang Song Thaek, chú dượng của Kim Jong Un - nhân vật số hai trong chế độ Bình Nhưỡng nay bị kết án là kẻ phản bội - Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm nay 13/12/2013 đều bày tỏ quan ngại về tình hình ở đất nước toàn trị này. Riêng Trung Quốc mất đi một người đối thoại chủ chốt, nhưng hy vọng vào một sự ổn định.
  • Tổng thống Indonesia kêu gọi Nhật và Trung Quốc tái lập quan hệ tốt đẹp (RFI) - Tại Tokyo hôm nay, 13/12/2013, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc nên trở lại với những “mối quan hệ tốt đẹp” vì lợi ích của toàn khu vực, trong bối căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Tokyo với Bắc Kinh đã kéo dài từ hơn một năm nay.
  • Ngoại trưởng Mỹ, Israel gặp nhau (VOA) - Ngoại trưởng Kerry gặp Thủ tướng Netanyahu hôm nay tại Jerusalem trong khuôn khổ của một nỗ lực nhằm đạt được một hòa ước cho vùng Trung Đông vào tháng 4 sang năm
  • Gia đình họ Kim và những ẩn số (BBC) - Người chú quyền lực của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un bị hành quyết sau khi vừa bị thanh trừng trước đó vì tội "phản bội".
  • Tranh chấp phe nhóm và chính trị VN (BBC) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc trong ngày xét xử thứ hai vụ 'đại án tham nhũng'
  • Mỹ 'không công nhận vùng phòng không' (BBC) - Bình luận về Hội nghị Thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN, Trung Quốc nói các nước không nên làm tổn hại lợi ích của bên thứ ba khi phát triển quan hệ.
  • Cảnh sát Ukraine rút lui (BBC) - Cao ủy đối ngoại của EU cho biết ông Yanukovych nói sẽ ký thỏa thuận với EU như yêu cầu của người biểu tình.
  • Nelson Mandela (BBC) - Hàng nghìn người dân Nam Phi kiên nhẫn xếp hàng trong nhiều giờ để được vào viếng thi hài Nelson Mandela tại Pretoria.
  • Obama nói gì sau khi gặp Chủ tịch Sang? (BBC) - 47 dân biểu Hoa Kỳ ký thư thúc giục Ngoại trưởng John Kerry khuyến khích VN cải thiện hồ sơ nhân quyền của Hà Nội nhân chuyến thăm sắp tới.
  • Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp thăm Việt Nam (BBC) - Bà Phạm Chi Lan cho rằng Mỹ và Việt Nam sẽ thiên về hợp tác kinh tế và an ninh hơn là chủ đề nhân quyền trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Hà Nội.
  • Dân tham và quan tham (BBC) - Tác giả cho rằng nếu người ta biết xấu hổ về vụ cướp bia, thì còn rất nhiều thứ khác 'đáng để xấu hổ'.
  • Tranh chấp tại Biển Đông, biển Hoa Đông: Tiến thoái lưỡng nan (BaoMoi) - Chuyến công du tới Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (từ ngày 2 đến 8/12) được dư luận quan tâm bởi Washington sẽ yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ ràng về quyết định thiết lập Khu vực Xác định Phòng không (Vùng nhận dạng phòng không - ADIZ) trên biển Hoa Đông.
  • Căng thẳng Mỹ-Trung tăng sức hấp dẫn của Đông Nam Á (BaoMoi) - Căng thẳng Mỹ-Trung tăng sức hấp dẫn của Đông Nam Á
    4 5 24
    Căng thẳng Mỹ-Trung tăng sức hấp dẫn của Đông Nam Á
    Thái độ ngày một cương quyết giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hoa Kỳ đang làm tăng tầm chú ý tới Đông Nam Á.
    TIN LIÊN QUAN Trung Quốc thử thách quan hệ với Hàn Quốc bằng ADIZ (05/12) Nhật Bản tăng cường hoán đổi tiền tệ với các nước ASEAN (13/12) Mỹ đổ bao nhiêu tiền để xoay trục về châu Á? (16/06) ASEAN đẩy mạnh hợp tác dầu khí với Việt Nam (28/11) Nhật Bản, Philippines thảo luận khả năng Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông (08/12) Thủ tướng thăm Nhật Bản, dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản (08/12)
    Thái độ ngày một cương quyết giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hoa Kỳ đang làm tăng tầm chú ý tới Đông Nam Á. Hàng tỷ đô la đầu tư, quan hệ thương mại lớn hơn, và tăng cường viện trợ quân sự, đang hứa hẹn dồn về đây.
    Thứ sáu 13/12 bắt đầu hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Vietnam và Philippines. Hai sự kiện này vạch ra sức hấp dẫn kinh tế và chiến lược của khu vực đang sẵn sàng thu lợi từ việc ba cường quốc thế giới – Mỹ, Trung, Nhật –tranh giành ảnh hưởng kinh tế và chính trị tại đây.
    Các quan chức cao cấp nối đuôi nhau thăm Đông Nam Á trong năm nay. Ngài Abe đã thăm cả 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Indonesia và Malaysia còn Thủ tướng Lí Khắc Cường tới Việt Nam. Tổng thống Barack Obama dự kiến tổ chức đi vào tháng tư 2014 bù lại cho chuyến phải bỏ lỡ hồi tháng mười, khiếnlúc đó chỉ có ông Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đi.
    Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
    Với việc làm chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần này, ông Abe hy vọng tìm kiếm ủng hộ cho một mặt trận thống nhất chống lại vùng phòng không mới của Trung Quốc ở Hoa Đông. Vùng này có bao phủ các hòn đảo do Nhật kiểm soát. DÙ vẫn kêu gọi tự do bầu trời và mặt biển, các nhà lãnh đạo ASEAN thu lợi từ Trung Quốc muốn xây dựng quan hệ gần gũi hơn.
  • Indonesia lo ngại về an ninh khu vực (BaoMoi) - (Petrotimes) – Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Nhật Bản hôm nay (13/12) tại Tokyo, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono bày tỏ lo ngại về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và cho biết, nước này đang chú ý đặc biệt tới nỗ lực thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với khu vực Đông Nam Á cũng như “tư duy chính sách an ninh gần đây” của Nhật Bản.
  • Nhật-ASEAN hạ cảnh báo ADIZ Trung Quốc (BaoMoi) - Bản dự thảo tuyên bố chung cuối cùng giữa Nhật Bản và ASEAN được tiết lộ trong ngày hôm nay (13/12) đã không còn coi ADIZ Trung Quốc là “mối đe dọa” giống như cách đây vài ngày.
  • Philippines điều tàu chiến tuần tra Biển Đông (BaoMoi) - BRP Ramon Alcaraz (PF-16), tàu chiến thứ hai của Philippines được mua lại từ lực lượng Canh gác bờ biển Mỹ, đã được điều động ra Biển Đông để tiến hành “tuần tra như thường lệ”.
  • Australia lập các khu 'tiêu diệt' cá mập (BaoMoi) - Để bảo vệ những người bơi lội và du khách tắm biển, chính quyền tiểu bang Tây Australia bắt đầu thiết lập một số khu vực giám sát đặc biệt dọc các bờ biển đông người để bắt hoặc tiêu diệt những con cá mập hung dữ.
  • TQ sắp thiết lập ADIZ ở Biển Đông? (BaoMoi) - Các cơ quan truyền thông của Đài Loan, Philippines và Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sắp thiết lập một “Khu vực xác định phòng không” thứ hai trên Biển Đông.
  • Mỹ, Nhật Bản hợp tác giải quyết vấn đề ADIZ của Trung Quốc (BaoMoi) - Trong các cuộc điện đàm ngày 12/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định tăng cường hợp tác song phương nhằm giải quyết vấn đề về Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc mới tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông.
  • Các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - Suốt thời phong kiến, các triều đại Trung Hoa không xem biển cả là khu vực cần chinh phục mà coi đây là một chiến lũy thiên nhiên, cần chú trọng đến hải phòng (phòng ngự bờ biển) và hải cấm (cấm đoán những qua lại trên biển) nhằm chống ngoại xâm hay ngăn ngừa những nhóm chống đối âm mưu bạo loạn, chẳng hạn “Tỏa quốc cấm hải” là chính sách của nhà Thanh ban bố năm 1661 (Thuận Trị 18).
  • Trung Quốc ‘vắng mặt’ nhưng làm nóng Hội nghị thượng đỉnh Nhật-ASEAN (BaoMoi) - (TNO) Lãnh đạo Nhật Bản và các nước ASEAN tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN tại Nhật Bản vào hôm nay 13.12. Trung Quốc “vắng mặt” trong hội nghị này, nhưng các vấn đề liên quan việc tranh chấp chủ quyền cũng như vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc sẽ làm nóng nghị trường thượng đỉnh lần này.
  • Nhật phàn nàn với ASEAN về vùng phòng không Trung Quốc (BaoMoi) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phàn nàn với lãnh đạo ASEAN về vùng phòng không mới của Trung Quốc và kêu gọi xây dựng quan hệ mật thiết hơn với khối vì sự ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
  • Mỹ chùn bước, Trung Quốc “tạm thắng” trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Sau phản ứng ban đầu khá mạnh mẽ trước tuyên bố của Trung Quốc về “Vùng phòng không” hồi tháng trước, chính quyền Mỹ bắt đầu “lùi bước”. Đến nay, có vẻ Bắc Kinh bước đầu đạt “thắng lợi” trên biển Hoa Đông.
  • Nhật - Hàn thản nhiên diễn tập giữa ADIZ của Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 12-12, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn (SAREX) chung trên biển Hoa Đông, giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa các quốc gia Đông Bắc Á về các vùng nhận diện phòng không (ADIZ) chồng lấn của họ.
  • Đông Á xủng xoảng binh đao (BaoMoi) - TP - Trong khi biển Hoa Đông chưa kịp lặng sóng với căng thẳng xung quanh khu nhận diện phòng không (ADIZ), không hiểu vô tình hay cố ý mà Quân ủy Trung ương Trung Quốc hé lộ tin, nước này sẽ đóng hai tàu sân bay mới trị giá 9 tỷ USD trong giai đoạn 2014-2015.
  • Nhật-Hàn tập trận chung ở Hoa Đông (BaoMoi) - TP - Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 12/12 tiến hành cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn chung (SAREX) trên biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang gia tăng sau khi Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển này.

Quốc tế đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung


Ân xá Quốc tế chiếu hình Nguyễn Tiến Trung lên ĐSQ VN ở Paris

Ân xá Quốc tế tại Pháp mở cuộc vận động nhân quyền 10 ngày đòi trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Tiến Trung trong lúc giới ngoại giao quốc tế tiếp tục chú ý đến nhà hoạt động trẻ tuổi hiện bị tù ở Việt Nam.

Theo bà Dominique Curis, từ Ân xá Quốc tế từ Paris thì “nước Pháp là nơi cam kết vì dân chủ và nhân quyền của Tiến Trung bắt đầu khi anh sang du học vài năm trước”.

Vì thế, phân bộ Pháp của Ân xá Quốc tế (Amnesty International France) muốn "cho dư luận nước Pháp thấy chúng tôi cần đáp trả Tiến Trung bằng cách nêu quan điểm và tỏ thái độ vì tự do cho Trung cũng như cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Naam”.

Tổ chức này cũng muốn nêu lên vấn đề vì năm 2013 là Năm quan hệ Pháp – Việt.

“Pháp và Việt Nam đưa ra sáng kiến hồi tháng 7/2013 gọi đó là ‘Năm quan hệ Pháp – Việt’ và chúng tôi hy vọng đây không chỉ là một năm của sự kết nối ngoại giao, kinh tế và văn hóa mà quyền con người cũng sẽ là một phần quan trọng của nó”.

Trả lời câu hỏi từ BBC rằng nếu chính quyền Việt Nam vẫn không có phản ứng và không làm gì thì sao, bà Dominique Curis nói:

“Chúng tôi sẽ tạo ra sức ép để họ cảm thấy quyết định tốt nhất cần có là gì.”
Kể từ khi đưa ra cuộc vấn động hôm 10/12, Ân Xá Quốc tế cho hay đã có 21 nghìn 500 người ký tên qua cách gửi tin nhắn vào trangwww.10jourspoursigner.org.

Gửi lên Thủ tướng Dũng


"Chính quyền Việt Nam không dung thứ cho bất cứ sự chỉ trích nào"
Nhà văn Pháp Marc Levy
Ân xá Quốc tế cho biết các yêu cầu này sẽ chuyển cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nhằm kêu gọi ông có hành động giúp Nguyễn Tiến Trung được thả.

Theo nhà văn Pháp ông Marc Levy, một số trong nhân sỹ, trí thức Pháp ký tên thì khi bị đưa ra tòa xử, “Nguyễn Tiến Trung thừa nhận đã kêu gọi dân chủ nhưng bác bỏ ý kiến rằng anh tìm cách lật đổ chính quyền”.

Ông Levy ca ngợi hoạt động lập ra nhóm thanh niên Việt Nam đấu tranh vì dân chủ trong khi du học tại Pháp.

Ông cũng nói qua một thông điệp video rằng “vụ bắt Nguyễn Tiến Trung là một phần của đợt trấn áp nhằm vào giới viết blog và các nhà hoạt động bất đồng chính kiến ở Việt Nam năm 2009”.

“Chính quyền Việt Nam không dung thứ cho bất cứ sự chỉ trích nào. Nước này không có hội đoàn độc lập, nghiệp đoàn, NGO hay đảng phái chính trị nào được cho phép hoạt động và truyền thông hoàn toàn do nhà nước kiểm soát.”

Tuy vậy, theo nhà văn Marc Levy, “việc dùng các blog để bàn thảo những vấn đề bị coi là tế nhị lại đang diễn ra mạnh mẽ và tăng lên nhiều”.

Các thông điệp mà Ân Xá Quốc tế đưa ra trong đợt vận động 10 ngày cho Nguyễn Tiến Trung cũng nói chi tiết về phiê tòa hôm 20/01/2010 khi Nguyễn Tiến Trung và ba nhà vận động khác bị xử tù vì điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam.

Kể từ đó, hiện đã có hai người là Luật sư Lê Công Định và kỹ sư Lê Thăng Long được thả, còn doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức và thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung vẫn bị giam.

Nhưng trong thời gian bị giam giữ, Nguyễn Tiến Trung (sinh năm 1983) tiếp tục là tâm điểm của sự quan tâm từ giới ngoại giao và giới chức nước ngoài.


Nguyễn Tiến Trung từng được thủ tướng Canada đón tiếp

Kể từ khi Trung đi bộ đội và sau đó bị bắt và chịu án tù 7 năm tại Trại giam số 4 Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, gia đình Nguyễn Tiến Trung ở TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhiều khách quốc tế.

Từ 5/3/2008 đến 7/7/2009, bà Katia Bennett, cán bộ chính trị, Lãnh sự quán Hoa Kỳ và bà Marie- Louise Thaning, Counsellor, Trưởng ban Chính trị và Thương mại Đại sứ quán Thuỵ Điển đã đến nhà thăm gia đình.

Theo nguồn tin từ gia đình công bố ra dư luận, sau khi Nguyễn Tiếng Trung bị bắt, ngày 28/10/2009, bà Katia Bennett, lại đại diện cho Hoa Kỳ đến thăm gia đình.

Sau khi Nguyễn Tiến Trung bị xử tù, Phó trợ lý ngoại trưởng Hoa kỳ về Đông Á - Thái Bình Dương, Đại sứ Hoa Kỳ ở Asean, ông Scot Marciel và các quan chức lãnh sự Mỹ, ông Kenneth Fairfax và bà Katia Bennett có mời gia đình đến gặp tại Lãnh sự quán Hoa kỳ ở TP HCM tháng 2/2010.

Sau đó, giới chức Hoa Kỳ như Sarah Olivia Takats, và Canada như ông Deepak Obhrai, dân biểu cho vùng Calgary East cũng đến gia đình vào tháng 11/2011.
Gần đây nhất, bản thân Nguyễn Tiến Trung đã tiếp khách quốc tế trong tù: ngày 2 tháng 7 năm nay, Đại sứ, trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam, Franz Jessen đã vào nhà tù thăm Nguyễn Tiến Trung và sau đó đã gửi tặng cuốn sách: “How Asia work?”

Truyền thông nhà nước Việt Nam luôn bác bỏ các chỉ trích về vi phạm nhân quyền và nói Việt Nam không có tù nhân lương tâm, chỉ có những người vi phạm pháp luật.
(BBC)

Hoa Kỳ ứng xử ra sao với một ADIZ biển Đông?

Táu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam, một trong những đối thủ đáng gờm của hải quân Trung Quốc. Courtesy of navytechnology.com
Thân này ví xẻ làm đôi!

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến Việt Nam vào ngày thứ bảy, làm việc tại Sài Gòn , Hà Nội cho tới thứ hai sắp tới, nhằm vào 14 tới 16 tháng 2, rồi đi Tacloban và Manila ở Philippines. Ông Kerry đang làm việc vất vả và cật lực trong hai tuần nay. Tuần trước ông họp hành với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đến cuối tuần mới về Mỹ, hôm qua, thứ ba, ông điều trần trước quốc hội về công việc liên quan đến Iran, Israel và Palestine. Hôm nay, chiều 11 tháng 12, ông lên đường trở lại Israel, Palestine, rồi từ đó bay tới Việt Nam vào ngày thứ bảy. Vì sao Ngoại trưởng Hoa Kỳ phải đi Đông Nam Á vào lúc hồ sơ Trung Đông còn đòi hỏi thêm nhiều thời gian và công sức của ông?

Chính sách chuyển trục

Có thể nếu không bận rộn ở Trung Đông thì chắc Ngoại trưởng Kerry đã đi Việt Nam và Philippines cùng lúc phó Tổng thống Joseph Biden đi Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn quốc. Chuyến đi của phó Tổng thống Joe Biden có thể gọi là "kịp thời" vì vừa xảy ra vụ không phận nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc áp đặt, sau khi Hoa Kỳ đã cho hai chiếc B-52 bay vào đó trong một hành động thách thức. Đây chính là lúc Hoa Kỳ cần chứng tỏ quyết tâm trong chính sách chuyển trục chiến lược sang châu Á, đánh tan mọi điều nghi ngại.

Sự nghi ngại bắt nguồn từ khi Tổng thống Obama vì bận rộn việc chính trị nội bộ đã không thể đi dự hội nghị thượng đỉnh châu Á Thái Bình Dương ở Bali. Nhiều nước châu Á đã công khai bày tỏ lo âu về chính sách chuyển trục từng được người Mỹ long trọng cam kết. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trở thành vai chính nổi bật trên các diễn đàn kinh tế cũng như chính trị và chiến lược trong thời gian đó. Ngoại trưởng John Kerry thay mặt Tổng thống Obama, truyền thông Hoa Kỳ mô tả như một cái bóng mờ chiếm vị trí thứ yếu.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc vừa tập dượt ở biển Đông - Courtesy of chinesemilitaryreview
Tuần trước Phó Tổng thống Joseph Biden đã đến Tokyo, Bắc Kinh và Seoul để tìm cách làm dịu mối căng thẳng vì không phận nhận dạng phòng không của Trung Quốc gây ra. Nay Ngoại trưởng John Kerry đi Việt Nam và Philippines, mà theo thông cáo của bộ ngoại giao thì ở Việt Nam sẽ thảo luận về những vấn đề về năng lượng và hiệp ước TPP, về công cuộc hợp tác đối tác toàn diện vừa được ký kết hồi tháng 7 tại Washington, cùng một số đề tài gọi là song phương và khu vực. Nội dung làm việc đó liệu có đủ để chứng minh quyết tâm trong chính sách chuyển trục chiến lược sang châu Á?

Hiệp định TPP

Chuyến công tác của Ngoại trưởng Kerry tiếp theo hội nghị về hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, khi 12 nước nhóm họp tại Singapore từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 12. Ông Kerry củng nối gót phó Tổng thống Biden. Do đó Ngoại trưởng Kerry có thể sẽ thảo luận hai đề tài chính là hiệp ước TPP với Việt Nam, và trấn an Việt Nam về lập trường về an ninh khu vực của Mỹ một khi chẳng may Trung Quốc thiết lập vùng gọi là không phận nhận dạng phòng không ở biển Đông. Hai nội dung đó đủ chứng tỏ quyết tâm trong lời cam kết của Tổng thống Obama, các cựu bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Hoa Kỳ cũng như những đồng nhiệm hiện tại của họ về chính sách chuyển trục chiến lược sang châu Á.

Một ADIZ biển Đông?

Về phía Trung Quốc, đại sứ Trung Quốc ở Manila, bà Mã Khắc Khanh, khi được hỏi liệu Bắc Kinh có thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông không, đã trả lời rằng Trung Quốc có quyền quyết định thời gian và địa điểm thiết lập một vùng nhận dạng phòng không mới. Tuy nhiên họ Mã nói thêm rằng bà chưa được biết gì về một kế hoạch như vậy cho biển Nam Trung hoa, tức là biển Đông như người Việt thường gọi.

Hàng không mẫu hạm Vikramaditya của Ấn Độ - Courtesy of ecopackindia.com
Vị đại sứ nói không biết, nhưng liệu Trung Quốc có một kế hoạch như vậy hay chưa?

Bắc Kinh lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông trước vì đó là việc cần thiết trước tiên đối với họ, với mục đích tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc bao trùm lãnh hải tranh chấp gay gắt với Nhật Bản ở Senkakư/ Điếu Ngư, và đảo đá Ieodo, hay Tô Nham, với Hàn quốc.

Hành động này, nhất cử lưỡng tiện, còn là một phép thử phản ứng và quyết tâm của Nhật bản, Hoa Kỳ và Hàn quốc trước tham vọng bành trướng và tham vọng đại dương của Trung Quốc. Trung Quốc đo lường phản ứng đó để có kế hoạch tinh vi hơn khi thiết lập không phận như vậy ở biển Đông, nơi mà họ có ưu thế về lực lượng vượt trôi hơn nhiều hơn so với Việt Nam và Philippines. Biển Đông cũng là khu vực quan yếu đối với Trung Quốc không khác biển Hoa đông, về mặt nguyên nhiên liệu cũng như thủy lộ huyết mạch cho nền quốc phòng và kinh tế Trung Quốc.

Phản ứng thế nào?

Khi ấy, phản ứng của Việt Nam với Philippines hẳn nhiên sẽ rất cứng rắn về mặt ngoại giao. Còn Hoa Kỳ? Liệu người Mỹ có phản ứng giống như ở biển Hoa Đông, phi cơ chiến đấu của Mỹ có bay vào, để rồi các hãng bay của Mỹ lại phải báo cáo cho Hoa lục về lộ trình và chi tiết phi hành ?

Xem xét kỹ lưỡng, có thể thấy biển Đông không giống như vùng tranh chấp ở biển Hoa đông.

Khán thính giả Kim Nguyên của RFA có ý phê phán khi nêu câu hỏi rằng giả sử Trung Quốc áp đặt không phận đó ở Alaska thì không lẽ các hãng hàng không Hoa Kỳ cũng phải tuân thủ và báo cáo hay sao?

Xin thưa rằng phi cơ Mỹ chỉ được khuyến cáo làm thủ tục đó ở không phận quốc tế bên ngoài nước Mỹ, không thể nói đến không phận ngay trên nội địa Hoa kỳ.

Biển Đông tuy không liên quan đến nội địa Hoa Kỳ nhưng đường Lưỡi Bò chín đoạn của Trung Quốc là một sự lấn chiếm quá trắng trợn, mà Hoa Kỳ và phương Tây cùng với Ấn Độ và các quốc gia đại dương của Đông Nam Á vẫn cực lực phản đối. Vì vậy phản ứng của Hoa Kỳ về một không phận ADIZ trên biển Đông sẽ không thể giống như với phản ứng đối với việc này ở biển Hoa đông.

Việt Nam và Hoa Kỳ hẳn nhiên sẽ thảo luận về vấn đề đó trong chuyến đi của Ngoại trưởng John Kerry sang Việt Nam từ thứ bảy, 14 tháng 12, đến thứ hai, 16 tháng 12 năm 2013.

Không thể áp bức

Có ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ lập ADIZ biển Đông khi nào có đủ lực lượng hải quân tuần tra đến tận Trường Sa, Singapore.

Chiến đấu cơ đa năng Sukhoi 30-MK2, Việt Nam vừa đặt mua của Nga 12 chiếc, giao hàng 2011-2012
Tuy Trung Quốc mới cho hàng không mẫu hạm Liêu Ninh thao dượt ở biển Đông, nhưng môt không phận ADIZ không cần đến hải quân tuần chiến; ADIZ chỉ là phương cách Bắc Kinh dùng để xác định lãnh hải nào mà họ muốn giành chiếm về phần mình vì dồi dào nguyên nhiên liệu, và là thủy lộ tiến vào thềm Hoa Lục.

Thủy lộ biển Đông tấp nập với tàu bè, phi cơ của hàng chục quốc gia Âu Mỹ Á, lại có bờ biển Philippines và Việt Nam sát cạnh, Trung Quốc không thể nào bắt buộc hay đe dọa các nước ấy để họ phải báo cáo phi hành và căn cước chuyến bay cho đảo Hải Nam.

Việt-Long
Theo RFA

Bắc Triều Tiên tử hình chú dượng của Kim Jong Un

Ông Jang Song-Thaek lúc đưa đến tòa án quân sự. Ảnh đề ngày 12/12/2013.
Ông Jang Song-Thaek lúc đưa đến tòa án quân sự. Ảnh đề ngày 12/12/2013. (REUTERS/Yonhap)

Thanh Phương (RFI)

Theo thông báo của thông tấn xã chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, Jang Song-Thaek, người chú dượng đầy quyền lực của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị xử tử hôm qua, 12/12/2013. Ông đã bị một tòa án quân sự đặc biệt tuyên án tử hình về những hành vi phản bội và phiến loạn.

Theo hãng tin này, trước khi bị hành quyết, ông Jang Song-Thaek, 67 tuổi, nguyên phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng, cơ quan có thế lực nhất ở Bắc Triều Tiên, đã bị một tòa án quân sự đặc biệt tuyên án tử hình, do bị cáo bị xem là “ một kẻ phản bội Tổ quốc, đã có những hành vi phiến loạn chống đảng và phản cách mạng, nhằm lật đổ ban lãnh đạo Đảng Nhà nước, và chế độ Xã hội chủ nghĩa.”

Chế độ Bình Nhưỡng đặc biệt cáo buộc ông Jang Song-Thaek đã phản bội Kim Jong-Un và cha của ông là Kim Jong-Il, mặc dù, theo KCNA, lãnh đạo trẻ của Bắc Triều Tiên đã rất tin tưởng người chú dượng.

Cũng theo KCNA, trong phiên xử, ông Jang Song-Thaek thú nhận đã có âm mưu đảo chánh với sự trợ giúp của các đồng lõa trong quân đội. Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên thuật lại lời của ông Jang nói: “ Tôi đã tìm cách khai thác nỗi bất mãn của nhân dân và quân đội trước sự thất bại của chế độ hiện nay trong việc điều hành kinh tế”.

Thông tin về vụ cách chức ông Jang Song-Thaek và vụ xử tử hai trong số những người thân cận của ông, đã được cơ quan tình báo Hàn quốc loan báo từ tuần trước. Thứ hai vừa qua, Bình Nhưỡng mới xác nhận những thông tin này. Đài truyền hình Nhà nước đã chiếu những hình ảnh cho thấy người chú dượng của Kim Jong Un bị bắt ngay giữa một cuộc họp, chuyện hiếm thấy đối với các lãnh đạo cao cấp ở Bắc Triều Tiên.

Ông Abraham Denmark, một nhà phân tích tại Hoa Kỳ được hãng tin AFP hôm nay trích dẫn, cho rằng có thể là Kim Jong-Un cảm thấy bị ông Jang Song-Thaek đe dọa, bởi vì người chú dượng này có thể thay người cháu lên cầm quyền. Hoặc cũng có thể là Kim Jong-Un không còn cần đến ông Jang Song-Thaek nữa và không muốn thấy quyền lực của mình bị phân tán như thế. Nhưng ông Denmark nhấn mạnh rằng đó chỉ những giả định, bởi vì rất khó biết được những gì thật sự xảy ra trong một chế độ bí mật như Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích khác thì nêu giả thuyết là ông Jang Song-Thaek bị trừng trị vì đã chủ trương một chính sách mở cửa theo kiểu Trung Quốc, bắt đầu tự do hóa kinh tế Bắc Triều Tiên.

  • Huawei eager to expand presence in Belarus (Washington Post) - China's Huawei, the leading global information and communications technology solutions provider, is considering to open its R&D center in Belarus.
  • Soybean imports from US soar (Washington Post) - US soybean exporters are boosting sales to China's edible oil and feed market as many Chinese companies have turned to cheaper US soybeans.
  • Sinopec drills deep into Africa (Washington Post) - As Africa becomes increasingly important in the global energy structure, with growing proven reserves of oil and natural gas, Sinopec has big plans for it.
  • GDP growth could hit 7.8% next year (Washington Post) - The best scenario for the Chinese economy in 2014 would be to achieve 7.8 percent GDP growth, a major think tank said on Monday.
  • Reviving the maritime Silk Road (Washington Post) - More than 600 years ago, the legendary Ming Dynasty diplomat Admiral Zheng He made seven epic journeys to the West via a route known as the maritime Silk Road.
  • GTI launches new English website (Washington Post) - The Global TD-LTE Initiative (GTI) launched its new English website today, to provide the latest in news and social activities in telecommunication fields.
  • Horticultural extravaganza (Washington Post) - Qingdao, the coastal pearl of Shandong province, is back in the spotlight and ready to wow the world again as the host city of the 2014 International Horticultural Exposition, six years after successfully hosting the 2008 Olympic Sailing Regatta.
  • Behind mystic masks (Washington Post) - Zhang Zixuan explores the ancient rites of Nuo Opera as the cultural tradition struggles to survive.
  • Visionary touch (Washington Post) - Bill Kong's success rate is rivaled only by his holistic approach toward film as a business, an art form and an expression of social consciousness.
  • Under the microscope (Washington Post) - Advances in technology have allowed scientists to observe a hydrogen bond, a great leap forward in the study of life science.
  • Growing together (Washington Post) - The sky stretched out clear and bright above our heads as we approached the remote village nestled among willows and fields high in the mountains.
  • Fashion fur summer (Washington Post) - While it may be a chilly Beijing winter, world-famous fur and leather provider Kopenhagen Fur hosted a spring/summer fashion show in the city's trendy 751 D Park.
  • The big apple's big carats (Washington Post) - To most people, an obvious show of wealth may come in the form diamonds. But to a few, the style and rarity of jewels transcend the need for the blatant display of wealth.
  • Foreigners stay cool to insurance (Washington Post) - China's effort to cover foreign workers in its social security net has received a lukewarm response, with authorities conceding that only a small portion of expats have joined the system.
  • Chinese say their goodbyes (Washington Post) - As world leaders braved rains to honor Nelson Mandela, Bheki Langa found out that the former S. African president was so loved by young Chinese.
Obama shakes hands with Castro
  • Internet can 'help curb corruption' (Washington Post) - Revelations on the Internet about the misconduct of a government official can help anti-corruption efforts, provided that those who publish the information avoid improper invasions of privacy.
  • More emission controls urged (Washington Post) - "Emissions from motor vehicles contribute a significant part to air pollution, sometimes as high as 50 percent," said an official.
  • 3rd Plenum 'a success': expert (Washington Post) - China watchers should expect "significant movement" from the government in the next six months as the country begins implementing planned reforms detailed in the Third Plenum document, an expert said.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét