TP
- Phóng viên Tiền Phong có cuộc trao đổi với kỹ sư đóng tàu Đỗ Thái
Bình, Thành viên Hội Kiến trúc sư Đóng tàu & Kỹ sư Hàng hải Hoa Kỳ
(VSNAME), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Biển Việt Nam về những nguyên nhân
có thể xảy ra khiến tàu Vinalines Queen mất tích.
Vinalines Queen là một trong những tàu hiện đại nhất Việt Nam . |
Thưa ông, tại sao điều đầu tiên ông nghĩ đến nguyên nhân tai nạn của tàu Vinalines Queen hôm 25-12 có thể do chở quặng?
Tàu
bị tai nạn khi đang chở quặng Nickel khiến tôi nghĩ ngay đến vấn đề đó.
Nhiều tai nạn đã xảy ra với tàu chở quặng. Chỉ tính hai năm gần đây, đã
xảy ra năm vụ. Rob Lomas, Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Vận chuyển Hàng
chở xô (INTERCARGO), phải kêu lên: “Chúng ta biết rằng tất cả các chủ
tàu đều quan tâm tới an toàn của người đi biển. Những gì đã xảy ra trong
39 ngày cuối năm với 44 người chết là không thể chấp nhận được”.
Ba
con tàu sự cố vào cuối năm 2010 đều là tàu chở xô, tức là những tàu chở
hàng không đóng bao, hàng được rót thẳng vào hầm. Ba tàu này đều cùng
chở quặng nickel, cùng bốc hàng từ Indonesia, cùng treo cờ Panama nhưng
ông chủ thật sự là Trung Quốc. Từ lâu, người ta đã bàn luận nhiều về thứ
hàng hóa được coi là nguy hiểm này.
Tại sao chúng bị coi là nguy hiểm?
Quặng
sắt hay quặng nickel bình thường được coi là thứ hàng khô ráo. Nhưng
khi quặng hút ẩm, sẽ xảy ra hiện tượng hóa lỏng. Bình thường, các hạt
quặng có chứa độ ẩm nhất định. Khi hàng chất đống trong mỏ được đưa tới
bến tàu bằng các sà lan hay xe tải rồi từ đó chất đống lên bến cảng vào
những ngày mưa gió, độ ẩm sẽ tăng rất cao.
Người
ta thường khuyến cáo các thuyền trưởng phải đặc biệt chú ý tới chứng
chỉ cho loại hàng này được phép chất lên tàu với giới hạn độ ẩm cho phép
vận chuyển. Nhiều khi độ ẩm quặng trong thực tế vượt quá chỉ số ghi
trên giấy và vượt quá mức cho phép.
Khi
tàu chạy trên biển, do lắc ngang, lắc dọc, do trồi lên sụp xuống,
khoảng không gian giữa các hạt quặng sẽ giảm đi, làm tăng áp suất nước
tại các khe trống, và sức kháng của các hạt cũng giảm. Nếu áp suất nước
tại các khe trống tăng đủ lớn, quặng sẽ đạt tới một trạng thái gọi là
điểm ẩm chảy.
Số
hàng quặng khô rời rạc lúc ấy sẽ chuyển sang trạng thái gần như như một
chất lỏng vì lực ma sát giữa các hạt đã bị mất đi. Quá trình đó được
gọi là quá trình hóa lỏng của hàng quặng. Và cái gì tới phải tới. Khi
trở thành thứ hàng lỏng, có mặt thoáng tự do, hàng sẽ có xu hướng xô về
một hướng khi tàu lắc và không quay trở về vị trí cân bằng ở trung tâm
nữa. Khi tàu lắc tiếp, quặng lỏng tiếp tục dồn sang một bên, khiến góc
nghiêng của tàu tăng nhanh. Tàu mất ổn định và lật nhào rất nhanh, nhanh
đến mức không kịp phát tín hiệu cấp cứu.
Chính
vì nguy cơ cao như vậy, để ngăn ngừa tai nạn, tất cả các tổ chức quốc
tế như đăng kiểm, bảo hiểm, các hiệp hội nhấn mạnh phải tuân thủ triệt
để Luật Quốc tế về An toàn Chở Hàng xô trong đó có những yêu cầu nghiêm
ngặt về độ ẩm cho phép.
Quặng nickel “hóa lỏng” trong hầm sà lan. |
Điều tra tai nạn xong, cất vào tủ bảo hiểm
Nói như thế có nghĩa con người đã hiểu rõ nguyên nhân tai nạn các con tàu chở quặng, thưa ông?
Còn
lâu chúng ta mới làm rõ được toàn bộ nguyên nhân của hiện tượng này.
Tai nạn của tàu chở quặng cho tới nay vẫn còn là một vấn đề mới, đầy bí
ẩn với cộng đồng hàng hải quốc tế, vẫn là một đề tài nghiên cứu của
nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu. Nhiều quy định mới về luật
pháp còn cần tiếp tục được bổ sung. Nhiều biện pháp phòng chống mới sẽ
ra đời.
Ông đánh giá thế nào về kinh nghiệm của Việt Nam về vận chuyển quặng cũng như đóng tàu chuyên chở quặng?
Chúng
ta cũng đã tiếp cận với tàu chở quặng trong việc đóng mới một loạt các
tàu series Diamond 53 nghìn tấn cho nhà môi giới hàng hải Graig. Chúng
ta cũng bước vào thị trường chuyên chở quặng từ lâu.
Thế những tai nạn như ông vừa kể có được mổ xẻ kịp thời không?
Người
ta thường nhắc tới những tai nạn của tàu Bến Hả. Tàu Phương Đông cũng
đã gặp tai nạn với thứ hàng khó tính này. Và như kỹ sư Nguyễn Viết Viên,
nguyên giám đốc Đăng Kiểm Việt Nam, đã phát biểu, nhiều tai nạn, những
bài học đắt giá mà chúng ta gặp thường được lưu giữ trong các đơn vị bảo
hiểm. Hầu như chúng không được dùng để phân tích, nghiên cứu, học tập.
Cám ơn ông.
*
Chiều 12-10-2011, tàu Vinalines Queen đã chở 54 nghìn tấn quặng nickel
an toàn tới cảng Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tới chuyến
thứ hai này, tàu xuất phát từ cảng Morowali (Indonesia) mà cảng đến là
Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến, một trung tâm luyện kim phía nam của
Trung Quốc.
*
Ngày 18-7-2009: Tàu Asian Forest chở quặng sắt bị lật tại Vịnh Bengal
phía đông Ấn Độ sau khi rời cảng Mangalore; Ngày 9-9-2009: Tàu Black
Rose chở quặng sắt bị lật trong thời gian rất ngắn tại bờ tây Ấn Độ sau
khi rời cảng Paradip; Ngày 27-10-2010: Tàu Jian Fu Star chở quặng nickel
lật tại phía nam Đài Loan sau khi rời đảo Obi Indonesia, làm 13 người
thiệt mạng;
Ngày
4-11-2010: Tàu Nasco Diamond chở quặng nickel bị lật sau khi rời cảng
Tahuna Indonesia, cướp đi sinh mạng 21 người; Ngày 3-12-2010: Tàu Hong
Wei chở quặng nickel bị lật sau khi rời Bitung Indonesia, khiến 10 người
thiệt mạng.
|
Quốc Dũng (thực hiện)
- - Tàu Vinalines Queen mất tích kỳ lạ (TP). – Tàu Vinalines mất tích ‘không do tai nạn’? (ĐV). – Thủy thủ tàu Vinalines Queen mất tích còn rất trẻ (Bee) - Trực thăng Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen (TN). - Tàu Vinalines Queen cùng 23 người vẫn bặt vô âm tín (SGTT). - Nóng trong ngày:Tàu Việt Nam mất tích bí ẩn (VNN). - Truy tìm tung tích tàu Vinalines Queen (TN). - Phát hiện dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích (VTC). – Tàu vận tải lớn VN ‘mất tích trên biển’ — (BBC). – Việt Nam kêu gọi các nước tìm giúp tàu vận tải mất tích ở Biển Đông — (RFI). – Tàu Việt Nam và 23 thủy thủ bị mất tích trên Biển Đông — (VOA).
- Tàu Vinalines Queen mất tích kỳ lạ (TP). – Tàu Vinalines mất tích ‘không do tai nạn’? (ĐV). – Thủy thủ tàu Vinalines Queen mất tích còn rất trẻ (Bee).
-Phát hiện vết dầu loang tại khu vực mất liên lạc với tàu VINALINES QUEEN QĐND - Ngày 27-12, trực thăng cứu hộ từ Phi-líp-pin đã tiến hành bay kiểm tra khu vực tàu VINALINES QUEEN bị mất liên lạc, nhưng không phát hiện thấy dấu hiệu nào..- Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích (TN). – Tàu Vinalines gặp nạn ở vùng biển sâu 5.000 m (VNE). – Đề nghị tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm tàu Vinalines Queen (TP).- Tiếp thông tin về tàu Vinalines Queen mất tích (NĐT). – Tàu Queen và 23 thuỷ thủ mất liên lạc khó hiểu (VNN). – Trực thăng khó tìm tàu mất tích Vinalines vì thời tiết xấu (VNE).
-Tạm dừng tìm kiếm cứu nạn tàu Vinalines Queen
TPO
- Thông tin mới nhất từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau một thời
gian tìm kiếm tàu Vinalines Queen không hiệu quả, lực lượng tìm kiếm cứu
nạn của Philippines, Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động lúc 14h chiều nay. Trước
đó lúc 6h cùng ngày, trực thăng cứu hộ từ Philippine bay kiểm tra khu
vực tàu Vinalines Queen bị nạn, nhưng không phát hiện thấy dấu hiệu nào
(bao gồm cả mảnh vỡ, vết dầu loang) của tàu Vinalines Queen.
Đến
9h, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JAPAN Coast Guard) cũng đã điều động
máy bay bay kiểm tra khu vực có tọa độ (20-10N;123-44E),
(19-50N;123-55E), (19-20N;123-00E) và (19-40N;122-48E) để tìm kiếm tàu
và 23 thuyền viên bị mất tích khi đang trên đường hành trình từ Cảng
Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc). Lúc đó, tàu Vinalines
Queen vận chuyển 54.400 T quặng Nikel tàu thông báo bị nghiêng 180 và và mất liên lạc khi hành trình đến tọa độ 20-00N; 123-47.1E (Phía Đông-Bắc Đảo Luzon – Philippine), hướng 2400.
Được
biết, máy bay phòng vệ bờ biển Nhật Bản của phát hiện vệt dầu loang tại
tọa độ 19-51.43N; 123-37.38E lúc 9h50, nhưng không thấy vật thể trôi
dạt nào khác.
Cho đến 14h chiều nay, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Philipine, Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động.
Trung
tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đang đề nghị các quốc
gia trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm tàu Vinalines Queen.
Hiện
nay, Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam đang tiếp tục phát thông
báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham
gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu mất tích.
Tiếp tục cập nhật
Đình Thắng
-.Điều máy bay cứu hộ tìm kiếm tàu Vinalines Queen mất tích
Dân Trí
(Dân trí) - Sáng nay (27/2), máy bay cứu hộ của Philippine và Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JAPAN Coast Guard) tiếp tục được điều động ra khu vực khả nghi tàu Vinalines Queen và 23 thuyền viên của Việt Nam bị mất tích để tiếp cận tìm kiếm cứu nạn. ...
Tàu Vinalines vẫn mất tích trong tầm nhìn của phi đội cứu nạn VNExpress
Tàu Vinalines và 23 thuyền viên mất tích 24 giờ
Tàu Queen và 23 thuỷ thủ mất liên lạc khó hiểu VietNamNet
Vietnam Plus -Tuổi Trẻ -Thanh Niên
- 23 thuyền viên tàu Vinalines mất liên lạc trên biển (TTXVN). - Tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ mất tích trên biển (TN). - Tàu Vinalines Queen của Việt Nam cùng 23 thủy thủ mất tích (DT). –Tàu quân sự chìm ngoài khơi Hội An — (BBC). –Đêm trắng ở Cửa Đại (NLĐ). – Vụ chìm tàu ở Quảng Nam: Tàu lạ vào Cồn Áng là bỏ mạng (PLTP). - Sập cầu Bà Dầu ở Quảng Ngãi, 2 người mất tích (TTXVN). - Sập cầu đang xây: 2 người mất tích, 5 bị thương (NLĐ). - Quảng Bình: Lật thuyền chở 21 học sinh THCS (VTC). – “Nước rất lạnh, tưởng không thể bơi tiếp được nữa” (Bee) -Dân Trí
(Dân trí) - Sáng nay (27/2), máy bay cứu hộ của Philippine và Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JAPAN Coast Guard) tiếp tục được điều động ra khu vực khả nghi tàu Vinalines Queen và 23 thuyền viên của Việt Nam bị mất tích để tiếp cận tìm kiếm cứu nạn. ...
Tàu Vinalines vẫn mất tích trong tầm nhìn của phi đội cứu nạn VNExpress
Tàu Vinalines và 23 thuyền viên mất tích 24 giờ
Tàu Queen và 23 thuỷ thủ mất liên lạc khó hiểu VietNamNet
Vietnam Plus -Tuổi Trẻ -Thanh Niên
-Nguồn:Tàu của Vinalines mất tích cùng 23 thuyền viên
-QĐND – Ngày 26-12, Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) hàng hải Việt Nam cho biết, vào chiều 25-12, Trung tâm nhận được thông tin từ Công ty Vận tải biển Vinalines thông báo Tàu VINALINES QUEEN mang cờ Việt Nam, với 23 thuyền viên trên đường hành trình từ Cảng Morowali (In-đô-nê-xi-a) đến cảng Ningde (Trung Quốc), khi đi đến vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) bị nghiêng, ngay sau đó tàu bị mất liên lạc.
Trung
tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã thông báo, đề nghị lực lượng tìm
kiếm cứu nạn của Đài Loan và Phi-líp-pin triển khai ngay hoạt động cứu
nạn tàu và thuyền viên. Do điều kiện thời tiết khu vực tàu VINALINES
QUEEN bị sự cố rất phức tạp, phía Phi-líp-pin không có phương tiện điều
động ra hiện trường được. Đến 11 giờ 15 phút ngày 26-12 lực lượng tìm
kiếm, cứu nạn của Đài Loan thông báo đã 2 lần điều phương tiện tìm kiếm,
cứu nạn ra hiện trường để kiểm tra, tìm kiếm nhưng do khu vực sóng gió
rất lớn, tàu chuyên dụng của Đài Loan không thể hành trình được nên đã
quay trở về căn cứ.
Hiện
nay, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam cũng đã thông báo tình
hình vụ việc đến Trung tâm phối hợp TKCN trên biển thuộc Hồng Công
(Trung Quốc), Nhật Bản để phối hợp theo dõi và xử lý vụ việc. Tuy nhiên
vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến tình trạng của tàu
cũng như thuyền viên trên tàu VINALINES QUEEN.
-- Nhìn lại lạm phát 2011: Hai đột biến và sự “đi hoang” của dòng tiền(VnEconomy).
- Trần lãi suất tiền gửi: nên giảm hay bỏ? (SGTT). – Ngân hàng phá sản… hệ thống mới lớn mạnh (VnEconomy). – Tổng giám đốc Techcombank nói lời chia tay? (VnEconomy). - Nhìn lại một năm bão táp của vàng (ĐV). – Các biện pháp bình ổn chưa…bình ổn được thị trường vàng (SGTT).
- Đủ “mánh” chuyển giá của doanh nghiệp FDI (VnEconomy).-- Tái cơ cấu: Ngân hàng mới là “kinh khủng” (VnEconomy). – Cấm doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào ngân hàng (TP). – Tân Tổng giám đốc Techcombank chính thức “lộ diện” (VnEconomy).
- Cứ lỗ là tăng giá? (ĐĐK). -- Ai là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam 2011? (DT). – 10 sự kiện chứng khoán Việt Nam 2011: Nỗi buồn đi cùng hy vọng (VnEconomy).- Lê Đăng Doanh: Tách nhỏ “ông lớn” xăng dầu để tránh chuyển giá (DV). - Mua ôtô “chạy” phí trước bạ: Như ngồi trên lửa (VnEconomy).
- 10 sự kiện kinh tế nổi bật năm 2011 (TP). – Nhìn lại năm 2011 thăng trầm của thị trường bất động sản (DVT).- Chuyện lạ về vụ "nuốt đất" ở Vĩnh Phúc (Tamnhin.net) - Đúng như Tamnhin.net dự báo trong các tin, bài phát vào các ngày 21 và 24-12- 2011, việc
- Khánh Hoà: xuất khẩu cá nóc sang Hàn Quốc (SGTT). - Thưởng Tết cao nhất TP.HCM: 400 triệu đồng (VNN). -- Doanh nghiệp TP.HCM: Thưởng tết dương lịch cao nhất 700 triệu (SGTT). –TP.HCM: thưởng tết cao nhất 700 triệu đồng (TT).- Mập mờ lương lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (TN).-
- Indonesia muốn tham gia BRICS? (TVN). - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde: “Nền kinh tế toàn cầu đang trong tình thế nguy nan” (TTXVN). – Tổng giám đốc IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu vẫn nguy hiểm (TBKTSG).
-Cập nhật tin tức về gói kích cầu III ddkt-Như
tin tức chúng tôi đã đưa, gói kích cầu III đã được sẵn sàng song vì một
lý do nào đó vào phút chót mà CP VN đã quyết định sẽ KHÔNG tung thêm
tiền ra với mức độ lớn trong năm nay, mà dời sang năm sau, khi tín dụng
được lên kế hoạch tăng 17%. (Vef, 17/12/2011)
Và
năm sau, sẽ khó tung ra nhiều vào tháng 1, do hiệu ứng hàng Tết lên
giá, nếu tung ra vào tháng 1 sẽ gây tăng giá mạnh trước Tết.
Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tung tiền ra song với quy mô nhỏ hơn gói kích cầu III (250 ngàn tỷ) nhiều lần. (Gafin, 16/12/2011)
“…Tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã bơm 42.403 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO). Lượng bơm ròng lên tới hơn 11.500 tỷ đồng…”
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm tin tức về gói kích cầu 3 cho bạn đọc quan tâm.
————————————————-
Vef, 2012: Tăng trưởng tín dụng nới lên 17%, 17/12/2011, http://vef.vn/2011-12-17-2012-tang-truong-tin-dung-noi-len-17-
Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục tung tiền ra song với quy mô nhỏ hơn gói kích cầu III (250 ngàn tỷ) nhiều lần. (Gafin, 16/12/2011)
“…Tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã bơm 42.403 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO). Lượng bơm ròng lên tới hơn 11.500 tỷ đồng…”
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm tin tức về gói kích cầu 3 cho bạn đọc quan tâm.
————————————————-
Vef, 2012: Tăng trưởng tín dụng nới lên 17%, 17/12/2011, http://vef.vn/2011-12-17-2012-tang-truong-tin-dung-noi-len-17-
-EVANS: A World of Gray Project Syndicate -EVANS: A World of Gray Countries should pursue what the great international-relations scholar Hedley Bull called “purposes beyond ourselves.” But the real world is a place of gray shades, and more often than not the cause of human decency and security will be better served by recognizing and working around that constraint rather than challenging it head on.-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét