Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Cứ nghe hứa mãi!

Cứ nghe hứa mãi!

-Nguồn:- -Cứ nghe hứa mãi!
Công nhân phản ứng tình trạng sản xuất kinh doanh đình đốn; thậm chí nhiều người đã giận dữ nói rằng lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã “hứa lèo”
Công nhân tập trung sáng 28-11 phản đối chủ trương rút vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Như đã hứa, ngày 17-12, ông Nguyễn Đình Khang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đã vào TPHCM gặp gỡ công nhân (CN) Công ty CP Hóa chất và Vi sinh (Bicico). Tuy nhiên, nội dung mà CN quan tâm nhất là việc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ rút trước thời hạn phần vốn tại Bicico do Tổng Giám đốc Bicico Đặng Hồng Hải đại diện vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Công nhân đứng trước nguy cơ mất việc

Trước đó, vào ngày 22-11, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (nắm giữ 51% vốn Bicico) đã cử trưởng ban tổ chức nhân sự vào Bicico thông báo việc rút trước thời hạn phần vốn Nhà nước đang giao Tổng Giám đốc Bicico Đặng Hồng Hải đại diện. Điều này khiến tập thể CN vô cùng lo lắng bởi chính ông Hải là người đã toàn tâm chăm lo việc làm, đời sống CN suốt 6 năm qua.

Tại cuộc họp giữa cấp ủy với công đoàn (CĐ) Bicico chiều 23-11, đại diện CĐ khẳng định việc tập đoàn rút vốn trước thời hạn không chỉ làm rối loạn Bicico mà còn đẩy Bicico vào tình trạng “vô chủ”. Đó là vì hiện nay, vụ tranh chấp về việc bầu thành viên HĐQT và ban kiểm soát của đại hội cổ đông bất thường Bicico ngày 24-5 vẫn đang trong trình tự xét xử phúc thẩm của tòa án. Trong lúc vụ kiện chưa ngã ngũ, không ai có thể triệu tập thêm đại hội cổ đông bất thường để thông qua việc thay đổi người đại diện phần vốn Nhà nước và bầu bổ sung các thành viên HĐQT. Điều đó có nghĩa nếu rút vốn lúc này, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ đẩy Bicico vào tình thế “rắn mất đầu”.

Bức xúc trước quyết định của tập đoàn, ngày 28-11, tập thể CN Bicico đã ngừng việc. Theo CN, việc này sẽ làm cho sản xuất bị đình trệ, gần 500 CN có nguy cơ mất việc. Chiều cùng ngày, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đã đến Bicico để trấn an CN. Ông Tuấn cho biết: “Việc rút vốn trước thời hạn đối với ông Đặng Hồng Hải đang còn nhiều ý kiến khác nhau. Sắp tới, tổng giám đốc tập đoàn sẽ vào TPHCM bàn bạc kỹ việc này”. CN cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh nếu tập đoàn vẫn bảo lưu ý kiến rút trước thời hạn phần vốn tại Bicico do Tổng Giám đốc Bicico Đặng Hồng Hải đại diện.

Lãnh đạo lại… hứa

Trong buổi gặp gỡ với tổng giám đốc tập đoàn Nguyễn Đình Khang ngày 17-12, ngoài bức xúc về việc tập đoàn định rút phần vốn tại Bicico do ông Đặng Hồng Hải đại diện, CN còn phản ứng tình trạng sản xuất kinh doanh đình đốn. Thậm chí, nhiều CN đã giận dữ nói rằng lãnh đạo tập đoàn đã “hứa lèo” khi không đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ cho công ty như đã hứa nhiều lần từ năm 2005. Khi ông Khang cho biết tập đoàn đã đồng ý đầu tư máy in 4 màu, CN lại yêu cầu phải đầu tư đồng bộ chứ không thể đầu tư theo kiểu “cho mặc áo mà không cho mặc quần”.

Còn ông Đặng Hồng Hải, Tổng Giám đốc Bicico, tâm tư: “Chỉ còn vài tháng nữa là hợp đồng giao vốn cho tôi của tập đoàn hết hạn, hà tất lãnh đạo phải gấp rút như vậy? Về bất đồng giữa những người đại diện vốn Nhà nước với nhóm cổ đông bên ngoài được ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn, ủng hộ, tôi đã nhiều lần đề nghị được đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Quốc Tuấn nhưng ông Tuấn từ chối. Sáu năm qua, tôi đã tận tâm, tận lực làm việc, đưa nguồn vốn ban đầu của công ty chỉ có 16 tỉ đồng tăng lên gần 90 tỉ đồng; bảo đảm việc làm, thu nhập cho 500 CN, làm sao mà tôi đành lòng nhìn tài sản Nhà nước rơi vào tay tư nhân, còn người lao động thì bị đẩy ra đường?”.

Chỉ đạo sai, gây hậu quả nặng nề

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, sau cổ phần hóa năm 2004, Bicico có 3/5 thành viên HĐQT được Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ủy quyền nắm giữ 51% vốn. Các thành viên này đã cùng một số cổ đông khác tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho CN. Thế nhưng, mâu thuẫn phát sinh khi một số cổ đông bên ngoài không muốn tiếp tục phát triển sản xuất mà chuyển hướng kinh doanh sang những ngành nghề khác, chủ yếu là bất động sản. Điều này lại được Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Quốc Tuấn ủng hộ.
Tại đại hội cổ đông Bicico tổ chức ngày 8-5-2010, ông Nguyễn Quốc Tuấn, trong cương vị khách mời, lại chỉ đạo trái thẩm quyền, buộc mọi vấn đề phải biểu quyết tỉ lệ 65% (hoặc 75% số cổ phiếu) trong khi hằng năm, ngoài những nội dung Luật Doanh nghiệp và điều lệ quy định bắt buộc biểu quyết 65% (hoặc 75%) thì các vấn đề khác chỉ theo tỉ lệ quá bán. Hậu quả của việc làm này là dù điều lệ công ty quy định HĐQT có quyền quyết định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch này đã được 5/5 thành viên HĐQT nhất trí nhưng lại không được đại hội cổ đông thông qua do phần vốn Nhà nước và các cổ đông ủng hộ sản xuất không đủ 65%. Từ đó đến nay, Bicico luôn trong tình trạng bất ổn.
Bà Lưu Thị Ánh,Chủ tịch CĐ Bicico:
Đấu tranh đến cùng bảo vệ việc làm, đời sống CN
Sau khi xảy ra vụ việc, UBND TPHCM đã chỉ đạo giải quyết, Bộ Công Thương và Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã vào cuộc. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã chỉ đạo CĐ cơ sở Bicico phải đấu tranh đến cùng để bảo vệ việc làm, đời sống của CN. Điều này còn nhằm chứng minh sự đúng đắn của việc cổ phần hóa, không để cổ phần hóa biến tướng thành tư nhân hóa, người lao động bị đẩy ra đường.
Bài và ảnh: Hồng Vân


-TP.HCM: Hỗ trợ công nhân mất việc (PLTP).-Bèo bọt đời công nhân ở trọ (ĐĐK 17-12-11) -Khát con trai, nhiều bà bầu cắn răng phá thai gái (VnEx 17-12-11)
-Ngồi VN, làm việc toàn cầu (TT 17-12-11) -- Tôi rất muốn về Việt Nam, kẹt là Internet ở Việt Nam chậm quá, và ôi, tường lửa bao vây!
-.Bất ổn lao động ở IndonesiaAs Indonesia Grows, Discontent Sets in Among Workers (NYT 16-12-11)---- Rất nhiều thí sinh cố tình gian lận khi thi tiếng Hàn (LĐ). - Hàng chục ngàn lao động kiểm tra tiếng Hàn (TT).------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét