Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Bắc Hàn có thể trở thành một Việt Nam khác không ?

Bắc Hàn có thể trở thành một Việt Nam khác không ?

Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Xét cho cùng, cái chết của Kim Jong-Il là một tin tốt lành. Dù rằng sự chết đi của bất cứ ai thực không thể là một điều gì đó để ăn mừng, những ông đã dính quá nhiều máu trên đôi tay của mình để mà đáng được thương tiếc. Các hoạt động về vũ khí hạt nhân của ông ta, cách giải quyết nạn đói khổng lồ ở Bắc Triều Tiên trong những năm 1990 và rồi cuối cùng giữa những "thành tích" đê hèn nhất của ông ta là vụ sát hại lạnh lùng 50 người Nam Hàn trong hai sự cố hồi năm ngoái đã nổi bật trong tâm trí tôi.
Đúng hơn là, mọi thứ đều đã luôn có thể trở nên tồi tệ hơn. Với những quyết định ngu xuẩn và thiếu may mắn, Bắc Triều Tiên có thể bị sụp đổ hoặc tấn công vào Nam Hàn. Vì vậy, tất cả mọi phe phái cần phải cảnh giác, khi các nhà lãnh đạo Bắc Hàn cố gắng hình thành một chính phủ mới, có lẽ là dưới quyền Kim Jong-un. Làm việc với Nam Hàn và Nhật Bản, cũng như với Trung Quốc, chúng ta nên gửi một thông điệp trấn an và nhấn mạnh rằng, tất nhiên, chúng ta không có ý định làm phức tạp hoặc khai thác tình huống này.
Nói rộng hơn, ngay cả trong khi vẫn đề phòng và duy trì sự tỉnh táo trước những triển vọng cho sự thay đổi, Tổng thống Obama nên nhắc lại ngôn ngữ trong bài diễn văn nhậm chức của ông về việc Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng chìa tay ra đến bất kỳ chế độ cực đoan nào nới lỏng nắm tay của riêng mình. Rất tiếc là loại ngôn từ đó, khi vừa lên tiếng đã phải chạm trán với vụ thử hạt nhân lần thứ hai của Bắc Hàn trong năm 2009. Nhưng có lẽ là sẽ khác hơn vào lúc này.
Không có lý do gì để cự tuyệt với khả năng khả thi. Trong ba năm trời, Obama đã tìm cách để chứng minh rằng ông không ngây thơ về triển vọng nối lại tình hữu nghị với một chế độ ngỗ nghịch như thế, nhưng đồng thời vẫn mở cửa cho những khả năng mới như sự việc vươn tới Miến Điện trong năm nay. Cuối cùng, có lẽ một điều tương tự có thể xảy đến với Bắc Hàn.
Vào năm 2003 trước đây, tôi và Mike Mochizuki, giáo sư Đại học George Washington đã viết một cuốn sách mang tên là Cuộc Khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, đưa ra một chương trình nghị sự rộng rãi cho mối quan hệ Mỹ-Bắc Hàn và các cuộc đàm phán sáu bên. Một vài năm sau đó, cùng Kirt Cambell, hiện là Trợ lý Ngoại Trưởng cho vùng Á Châu tôi đã nhắc lại lập luận cơ bản từ một chương trong cuốn sách của chúng tôi, Quyền lực Cứng: nền chính trị mới về an ninh quốc gia.
Trong cả hai trường hợp, chúng tôi phác thảo ra điều có thể được gọi là một "mô hình Việt Nam" cho thay đổi ở Bắc Hàn mà không cần phải nêu lên các mong đợi không thực. Phác thảo đó, giữa nhiều điều khác, còn vượt quá cả công cuộc phi hạt nhân hóa để bao gồm việc tái cấu trúc về kinh tế trong nội bộ CHDCND Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng quan tâm, thực hiện các biện pháp có ý nghĩa và khả thi hướng đến cách rộng lớn, thì thế giới bên ngoài chắc đã dần dần đáp trả, đầu tiên là với việc tháo gỡ lệnh trừng phạt, tăng viện trợ nhân đạo và dần đi đến những hỗ trợ phát triển kinh tế lớn hơn theo thời gian.
Đặt ra một tầm nhìn như vậy có giá trị hơn là việc chỉ liên lạc với một chiến thuật đơn giản là sẵn sàng để nói chuyện với những lời hứa hẹn mơ hồ về một mối quan hệ có thể được cải thiện trong tương lai, trong những ngày những tuần sắp tới. Thông thường, Washington quá chiến thuật và thiếu óc tưởng tượng trong việc nói về tầm nhìn của mình đối với bán đảo Triều Tiên và đây là thời điểm tốt để có nhiều sáng tạo và táo bạo hơn. Không gì có khả năng thay đổi nhanh chóng, nhưng một nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên trẻ có thể nhạy cảm hơn. Và, không chỉ Việt Nam, mà cả Trung Quốc, cũng đã từng di chuyển trong hướng cải cách này trước từ bên trong hệ thống cộng sản của họ. Chẳng bao lâu, sẽ có niềm hy vọng (như thế) cho cả Bắc Hàn nữa.

Ông Kim Jong-un được mô tả là “Người thừa kế vĩ đại” (TN 19-12-11) -- Các "thái tử Đảng" Việt Nam nên lập hồ sơ về cách "chuyển giao quyền lực" này để rút kinh nghiệm. Nghiêm túc hơn, đọc bài nàyThe Once and Future Kim (Foreign Affairs 25-10-10).

China Moves to Ensure Stability in North Korea NYT -The greatest concern for China is whether Kim Jong-il’s death will lead to a rise in tensions on the divided Korean peninsula--.Gia đình họ Kim bí ẩn - (BBC)-Đánh giá cán cân quyền lực giữa các thành viên trong gia đình lãnh tụ Kim Jong-il.
Bangladesh mourns loss of "dear friend" in Kim Jong Il DPA
Kim Jong Il Dead Pictures M&C --Dân Bắc Hàn khóc than ông Kim Jong-Il - (BBC)-Hàng triệu người dân vật vã khóc lóc trước tin lãnh tụ Kim Jong-Il qua đời, hãng tin KCNA của Bắc Hàn tường thuật.--China's Communist Party mourns passing of "old friend" DPA --Kim's Death: Jitters in Northeast Asia TIME-The North Korean dictator's sudden death has sent a chill through the region's corridors of power -Truyền hình Bắc Hàn thông báo tin lãnh tụ qua đời - (BBC)-Truyền hình Nhà nước Bắc Triều Tiên thông báo tin lãnh tụ Kim Jong-il qua đời vì 'làm việc quá sức'. -Cuộc đời và sự nghiệp Kim Jong-il - (BBC)-Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp Kim Jong-il, người được cho là lãnh đạo ẩn dật và bí hiểm nhất thế giới. -Kim Jong-il, Dictator Who Turned North Korea Into a Nuclear State, Dies NYT -Kim Jong-il remained an unknowable figure but fostered perhaps the last personality cult in the Communist world. -Kim Jong Il's Life: Myth, Mystery and Mayhem TIME- In North Korea the "Dear Leader" -- and more recently the "Supreme Leader" -- cultivated a cult of personality and maneuvered his small, totalitarian nation into a force that compelled deep concern and even fear from among the world's powers. -Kim Jong Un called "great successor," loyalty urged DPA


TRUNG QUỐC LO LẮNG QUA CÁI CHẾT CỦA KIM

Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ
20.12.2011
Cái chết của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Il tạo ra thời điểm căng thẳng đối với quốc gia lạ kỳ nhất trên thế giới này cũng như những nước láng giềng. Thị trường chứng khoán châu Á đã sụt giảm hôm nay sau tin Kim qua đời, và các lãnh đạo Nhật và Hàn Quốc được cho biết là đang họp để đối phó với khả năng Bắc Hàn tấn công - được cho là có thể xảy ra trong thời gian chuyển giao quyền lực khi Kim Jong Un tìm cách gia tăng uy tín quân sự của mình. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nói rằng Bắc Hàn đã bắn thử một tên lửa tầm ngắn trong cùng ngày Kim qua đời, nhưng không rõ hai sự kiện này có liên quan với nhau hay không.
Trong trường hợp một khủng hoảng chắc chắn xảy ra trên bán đảo Triều Tiên - chiến tranh hạt nhân, chiến tranh qui ước, hoặc viện trợ nhân đạo - mọi con mắt chắc hẳn sẽ dồn vào Trung Quốc, kẻ bảo trợ quốc gia cô độc này và là đồng minh có cùng chủ thuyết. Trung Quốc là nước cung cấp chủ yếu cho Bắc Hàn về năng lượng và viện trợ lương thực, và trong quá khứ đã chứng tỏ rằng họ có thể vỗ về những nhà lãnh đạo nước này có những hợp tác chừng mực với cộng đồng quốc tế, ví dụ như việc tham gia vào bàn Thương thảo Sáu bên về giải trừ vũ khí hạt nhân.
Hôm nay tôi đã nói chuyện với Mike Chinoy, cựu phóng viên CNN trong khu vực này và là tác giả cuốn “Nóng chảy: Câu chuyện phía sau cơn khủng hoảng hạt nhân của Bắc Hàn”, ông nói rằng Trung Quốc sẽ là lực lượng hỗ trợ cho sự ổn định của triều đại nhà Kim. “Điều chủ yếu là Trung Quốc hoàn toàn cam kết trong việc giữ vững Bắc Hàn - đấy là nguyên nhân lớn nhất mà tại sao tôi không cho là nó sẽ sụp đổ sớm,” ông nói. Đối với Trung Quốc, sự sụp đổ của chính quyền này sẽ là cơn ác mộng, nó sẽ tạo ra một làn sóng dân tị nạn không thể cản nổi đổ vào khu vực đông bắc Trung Quốc, trong khi việc thống nhất với Nam Hàn có thể đưa lính Mỹ đến sát biên giới Trung Quốc. Điều tồi tệ hơn nữa là một sự sụp đổ thiếu trật tự sẽ làm những vũ khí hạt nhân của quốc gia này trở nên vô chủ.
Nhưng Trung Quốc chắc chắn sẽ thúc đẩy thay đổi - với thái độ lo ngại. Trung Quốc xem đất nước đói khát viện trợ này là một của nợ, và đã bày tỏ quan điểm rất rõ ràng là Bắc Hàn nên từ bỏ chương trình hạt nhân và đi theo con đường đổi mới và mở cửa theo phong cách Trung Quốc. Nhưng như giáo sư Đại học Bắc Kinh Zhu Feng nói với tờ Interpreter thuộc Học viện Lowy vào tháng trước, ảnh hưởng của Trung Quốc có vẻ như cực kỳ giới hạn - ông nói rằng nguồn viện trợ hiện nay của Trung Quốc là “ống dưỡng khí” của Bắc Hàn, ông nói rằng Trung Quốc không thể doạ cắt viện trợ mà không tránh khỏi nguy cơ Bắc Hàn bị sụp đổ hoàn toàn. Mặc dù rất quan trọng đối với sự sống còn của chính quyền Kim, ông Zhu nói, cả hai đều biết rằng Trung Quốc không thể sử dụng chính sách “cây gậy” - và Bắc Hàn đã cho thấy là chẳng màng gì đến việc đáp trả chính sách “củ cà rốt” của Trung Quốc qua việc tăng cường viện trợ kinh tế.
-Kim Jong Un & mô hình chủ nghĩa xã hội nguyên bản (Trương Duy Nhất).  – 2 cái chết đặc biệt (Trương Duy Nhất).  – Đi đi ông! Nhại bài “Đi đi em” của Tố Hữu (Quê choa).  – VĂN CÔNG HÙNG: VĨNH BIỆT ĐỒNG CHÍ KIM DÂNG IN (Quê choa). - Video clip cảnh than khóc tập thể của dân Bắc Hàn khi Kim Jong Il qua đời  – (Cu Làng Cát). - Ảnh: Người dân Bắc Hàn khóc than lãnh tụ (BBC).  – Đám tang lãnh tụ (Zetamu).
Lính Bắc Hàn và chiến tranh Việt Nam  —  (BBC). – Hàn Quốc không biết trước tin Chủ tịch Kim qua đời? (GDVN). - Châu Âu phản ứng dè dặt đối với việc ông Kim Jong-Il từ trần - (VOA).  – Nam Triều Tiên kêu gọi bình tĩnh sau cái chết của Kim Jong-Il  —  (VOA). – Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động  —  (RFI).  –Nhật Bản theo dõi sát tình hình Bắc Triều Tiên sau cái chết của Kim Jong Il  — (RFI).  – Phản ứng của Trung Quốc, Nhật Bản trước tin ông Kim Jong-Il qua đời  — (VOA).  – Bắc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích quân sự  —  (RFI). - ‘Vụ thử phi đạn của không liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Il’ - (VOA).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét