Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

TKV không phải bỏ tiền làm đường chở bauxite


Cuối cùng thì ngân sách Nhà nước sẽ bỏ ra để làm đường vận chuyển bô-xit, thay vì TKV. Ảnh: Thanh Nhã-Con đường bôxít đã rồi thật rồi!
SGTT.VN - Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết ngân sách nhà nước sẽ được dùng để làm lại quốc lộ 20, một trong hai con đường chính vận chuyển bôxít từ nhà máy Tân Rai, Lâm Đồng xuống cảng ở Đồng Nai (trong khi chưa có cảng Kê Gà).
Theo đó, quốc lộ này sẽ được làm trước đoạn từ ngã ba Dầu Giây giao với quốc lộ 1 ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đến ngã ba giao với TL 725 thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức… xây dựng – chuyển giao (BT).
Cuối cùng thì sau một rừng thông tin, chuyện đầu tiên – tiền đâu, cũng sáng tỏ. Trước đó, đề xuất của bộ Giao thông vận tải, có sự “thống nhất” của chủ đầu tư dự án khai thác bôxít này – tập đoàn TKV – rằng nếu chưa bố trí được vốn thì sẽ làm theo hình thức BT nhưng TKV phải cam kết trả sau cả phần gốc và lợi nhuận hợp lý. Những tưởng, như lời ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban nhôm – titan thuộc TKV, rằng “TKV góp một phần, còn làm cả thì phải thu phí”. Những tưởng, như đề xuất của một số đại biểu Quốc hội và các địa phương, TKV phải bỏ tiền ra để làm, để chứng minh hiệu quả kinh tế của dự án mà tập đoàn này ra sức bảo vệ đã tính đúng, tính đủ các chi phí, trong đó có chi phí cho việc vận chuyển.
Tiền ngân sách hay tiền TKV – một doanh nghiệp nhà nước, thì cũng là tiền của dân, do dân đóng thuế mà ra. Nhưng chuyện “đầu tiên” này giúp sáng tỏ nhiều chuyện khác. Chưa tính đến những tác động tiêu cực có thể lên quốc phòng an ninh hay môi trường, càng ngày càng có cơ sở để nghi ngờ hiệu quả kinh tế của những dự án khai thác bôxít. Tự thân những van xin ưu đãi về thuế đến bảo lãnh tín dụng hay những “than khóc” về chuyện sẽ lỗ vốn nếu phải bỏ tiền ra làm đường có giá trị chứng minh cho sự nghi ngờ nói trên.
Trong quyết định “chủ chi” của bộ Giao thông vận tải, hẳn TKV sẽ rất biết ơn bộ này, khi thứ trưởng Trương Tấn Viên giải thích “bắt TKV đầu tư hết thì giá thành bôxít không chịu nổi và giảm hiệu quả dự án khai thác bôxít và cả kinh tế xã hội các địa phương liên quan”. Vì sao bộ Giao thông vận tải thay đổi quan điểm về nghĩa vụ góp vốn làm đường của TKV? Vì sao lại thay đổi theo cách bảo vệ hiệu quả đầu tư của TKV như vậy?
Câu trả lời, từ phía bộ Giao thông vận tải, có vẻ nằm ở chỗ bộ này cho rằng đó là quyết định “vì lợi ích kinh tế và nhu cầu dân sinh”. Lợi ích kinh tế, dưới góc nhìn của Đồng Nai, hẳn không gồm lợi ích địa phương vì chính nơi này từng đề nghị xe chở bôxít chỉ đi qua những con đường không thuộc quyền quản lý của mình do những quan ngại về trật tự an toàn giao thông. Nhu cầu dân sinh thì đã hẳn, ai không muốn có con đường to đẹp để đi. Nhưng đường to đẹp cùng với xe chở bôxít thì lại là một vấn đề khác. Tiếc rằng, trong chuyện này, họ không thể chủ động lựa chọn.
Bộ Giao thông vận tải nói quốc lộ 20 đã xuống cấp, nhà nước (bộ) đã có kế hoạch nâng cấp từ lâu nhưng thiếu vốn. Thực tế này kéo dài cho tới hiện nay, điều gì khiến nó thay đổi? Trọng lượng của bôxít chi phối nên quyết định mở hầu bao để con đường bôxít được hanh thông? Theo logic này, có khi người dân phải cám ơn TKV cùng những chuyến xe bôxít, nhờ đó mà họ có đường mới. Theo một logic khác, còn phải chờ xem những được – mất mà con đường bôxít mang lại.
Một quyết định – nhiều câu hỏi. Nhưng quyết định này là câu trả lời cho câu hỏi “Thế đã rồi của con đường bôxít?” mà báo Sài Gòn Tiếp Thị đặt ra trong bài viết số ra ngày 26.8.2011. Nó đã… rồi thật rồi!.
Hơn 7.600 tỷ đồng cải tạo đường chuyển bauxite (QĐND) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên cho biết, ngày 23-12, Bộ sẽ khởi công dự án cải tạo Quốc lộ 20 nối từ Đồng Nai đến Lâm Đồng với tổng vốn hơn 7.600 tỷ đồng...

TKV không phải bỏ tiền làm đường chở bauxite -Ngày 23/12 tới sẽ chính thức khởi công dự án khôi phục cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 từ Đồng Nai đến Lâm Đồng, phục vụ cho việc khai thác và vận chuyển sản phẩm bauxite ở Tây Nguyên.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do giá thành bauxite không thể “cõng” được chi phí làm đường nên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV - chủ đầu tư dự án bauxite Tây Nguyên) không phải bỏ ra một đồng nào để thực hiện dự án, báo PLTP.HCM cho biết.




Trả lời câu hỏi của báo chí rằng việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này chủ yếu nhằm phục vụ cho việc khai thác và vận chuyển bauxite, vậy tại sao TKV lại không phải bỏ tiền, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết quốc lộ 20 là đường chung, không chỉ phục vụ bauxite mà còn phục vụ nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác. “Do đó, phải sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng. Hơn nữa, nếu bắt TKV phải lo tiền làm đường thì giá thành bauxite sẽ không thể chịu được” - ông Viên nói.

s
Quốc lộ 20 sẽ chính thứcđược nâng cấp vào ngày 23/12. Ảnh: QĐND

Tổng mức đầu tư cải tạo nâng cấp toàn bộ tuyến quốc lộ 20 sẽ vào khoảng 7.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn ngân sách nên trước mắt mới chỉ thực hiện nâng cấp giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 123 km và được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). 


Theo báo NLĐ, với phương án huy động vốn BT cho dự án nói trên, Bộ GTVT đã tạo ra một sự ưu ái quá lớn cho TKV trong việc phát triển 2 dự án bauxite thí điểm tại Tây Nguyên.


Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đồng ý rót 1.000 tỉ đồng làm 24 km đường phục vụ vận chuyển sản phẩm bauxite. Ngoài ra, HĐND tỉnh Lâm Đồng còn thống nhất xây dựng tuyến đường sắt liên tỉnh dài 248,3 km nối liền Tân Rai (Lâm Đồng) với Gia Nghĩa (Đắk Nông) tới cảng Kê Gà (Bình Thuận) để phục vụ khai thác bauxite và phát triển du lịch với tổng kinh phí hơn 62.682 tỉ đồng.  


Bắc Lưu
 (Tổng hợp)


TP - Ngày 13-12, Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố, bắt tạm giam 12 cán bộ và người dân về các hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhóm bị can này được xác định có sai phạm trong đền bù giải phóng mặt bằng công trình tổ hợp bô xít - nhôm Lâm Đồng.

Bước đầu, công an làm rõ, năm 2005 - 2006, tỉnh Lâm Đồng công bố quy hoạch diện tích đất bị thu hồi để triển khai dự án tổ hợp bôxít - nhôm. Thế nhưng, đến năm 2009, một số cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng gồm Hoàng Công Sỏi (Phó phòng nghiệp vụ), Nguyễn Duy Hùng (cán bộ tổ Ngoại nghiệp), Phan Văn Triều và Lưu Minh Hùng (cán bộ tổ Nội nghiệp) cùng một số người quen biết đã mua hàng chục thửa đất nông nghiệp hoặc đất khai phá của người dân ở thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm. Sau đó, họ nhờ nhiều người khác đứng tên để nhận tiền đền bù, tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống, dạy nghề tạo việc làm…
Theo quy định, chỉ những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi bị thu hồi đất mà không có đất để bồi thường thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm. Trong khi đó, 12 đối tượng trên cùng những người đứng tên hộ đều không trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất này nhưng đã làm hồ sơ gian dối, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng tiền chênh lệch đền bù giải phóng mặt bằng.
Công an Lâm Đồng đang mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm một số cơ quan, cá nhân khác liên quan.
P.V-Khởi tố, bắt giam 12 đối tượng


Con đường đắt giá nhất hành tinh – KTS – B.A.G, đường Severn Road tại Hong Kong có mức giá nhà tới 78.200 USD một m2. (Báo An Giang). Giá thuê một căn hộ tại khu nhà ở số 29 trên phố này là 20.000 USD một tháng. -
Hàng loạt phu vàng bị nhiễm độc (TN). - Ngộ độc hàng loạt tại bãi vàng Phước Sơn (TN). - 22 phu vàng nhập viện nghi nhiễm chất độc (TT).  - Cuộc đời của những chú gấu bị lấy mật ở Việt Nam sau khi được giải cứu: A second life for Vietnam’s bile bears (CNN). .Phú Yên: Phạt 130 triệu đồng Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam vì xả thải ra môi trường-QĐND Online - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định xử phạt hơn 130 triệu đồng đối với Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam (100% vốn nước ngoài, có trụ sở tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) do vi phạm hành chính về môi trường...Phát hiện 5 doanh nghiệp xả trực tiếp nước thải ra hồ Dầu Tiếng QĐND - Ngày 13-12, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49B), Bộ Công an cho biết, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm về môi trường (từ ngày 9 đến 12-12) đã phát hiện 5 doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại khu vực hồ Dầu Tiếng..
 - ’3 thanh niên kỳ án hiếp dâm đều có chứng cứ ngoại phạm’ (VNE).

Quảng Ninh truy quét than thổ phỉ (TN) -Quảng Ninh bắt giữ 30 đối tượng khai thác than trái phép (VOV) - Hầm lò than được khai thác trái phép trên nằm trên đất của gia đình tên là Bùi Văn Mạc. Báo Quảng Ninh ngày 14/12 đưa tin, vào lúc 21h ngày 13/12, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với lực lượng liên ngành tiếp tục bắt giữ 30 đối tượng khai thác ...
Quảng Ninh bắt 30 đối tượng khai thác than trái phépThể thao văn hóa
Bắt khẩn cấp 2 chủ lò than “thổ phỉ” vừa bị triệt phá
Dân Trí
Bắt 2 đối tượng tổ chức khai thác than trái phépThanh Niên-.Bộ GTVT đề nghị rà soát, xử lý ô tô tải chở gỗ vi phạm trên cả nước Dân Trí
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh/thành trên cả nước có nhiều hoạt động trồng và khai thác lâm sản phối hợp kiểm tra xử lý các xe ô tô tải chở lâm sản, chở gỗ quá khổ, quá tải, chở người trên xe. ...
Tăng cường kiểm tra xe chở gỗ
Tuổi Trẻ
Bộ GTVT đề nghị kiểm soát chặt xe tải chở gỗ
VTC
Bộ Giao thông yêu cầu xử lý nghiêm xe chở gỗ quá tải
VNExpress
Thanh Tra
 -Báo điện tử Chính phủ



- Nguyễn Minh Tuấn Hiến pháp 1946: Thể hiện cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực (Tia Sáng). - Học từ Hiến pháp 1946: Cần nhìn nhận cả ưu điểm và hạn chế. 


Một cán bộ ngân hàng tham ô trên 7 tỉ đồng bị bắt (NLĐ). – Khi im lặng là… USD – (DLB). -Chợ đời nhốn nháo nói leo (Phước Beo). -Quái xế liên tiếp xưng cháu Tướng Nhanh, vì sao? (TVN 15-12-11) -- Theo TS Trịnh Hoà Bình "đó chính là thói, hình thức tiểu nông cố hữu của người Việt Nam".  Hỏi một đàng, TS này trả lời một nẻo!  Câu hỏi là tại sao lại tướng Nhanh (và một ông Phó Thủ tướng nào đó) mà không tướng nào khác?  Phó Thủ tướng khác? Tài xế xe BMW 'mang' tướng Nhanh hù dọa CSGT (VnEx 14-12-11) Tự xưng “cháu” Tướng Nhanh, nhổ vào CSGT (VNN).  - Giao thông Thủ đô: Càng gỡ càng… tắc đường! (VnMedia).  – Hà Nội: Hơn 8 tỷ đồng phân làn tiếp 3 tuyến đường. – Mặc sắc phục công an đi xe công không đội mũ bảo hiểm (GDVN).- Áo vàng mồm cá ngão  – (FB DzungArt Nguyen/ TTXVA).- Thủ tướng: Không có ‘vùng cấm’ trong xử lý cán bộ (VNN).

(NLĐ) - Cơ quan CSĐT Bộ Công an ngày 14-12 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời bắt giam đối với Nguyễn Hữu Giang, nguyên quyền trưởng Phòng Giao dịch Kiến An - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SEA Bank) Chi nhánh Hải Phòng và Nguyễn Thị Thanh Huyền, nhân viên cấp dưới của ông Giang, về hành vi “Tham ô tài sản”.
-"Bồng bế nhau lên nó ở non"?Các gia đình Hà Nội đang khấp khởi mừng vì nay mai sẽ có nhiều chỗ để xây thêm trường mầm non, tiểu học và sân chơi cho con trẻ .... Liệu mong mỏi đó có thành hiện thực hay mãi vẫn chỉ là mơ giữa ban ngày?
Chờ hơn 6 giờ vẫn chưa được khám bệnh! (NLĐ).Bộ trưởng Bộ Y tế: Chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”!
Dân Trí

(Dân trí) - Ngày 14/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi “thị sát” một số TT Y tế xã, huyện, bệnh viện của Hà Nội. Bộ trưởng nhận định: Cả Hà Nội và TPHCM đều là hai điểm nóng nhưng chỉ quá tải ở những bệnh viện có “thương hiệu”. ...
Y tế HN: Tuyến trên chật ních, tuyến dưới đìu hiu
XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Bộ trưởng y tế thị sát các bệnh viện Hà Nội: Nghịch cảnh không khó ...
An ninh thủ đô
Mới phải nằm hành lang, chưa nằm... gầm giường
Tuổi Trẻ
VNExpress
 -Người Lao Động -Báo điện tử Chính phủ
Trạm y tế Cầu Diễn suốt 10 ngày qua không có bệnh nhân đến khám. Trong khi đó, tại BV Xanh Pôn - bệnh viện đa khoa hạng 1 của thành phố thì lại quá tải trầm trọng
Cắt khối u dài cả gang tay trên cổ sau 17 năm (Bee).
- Nguyễn Văn Khải: Thương lắm cam, quýt, bưởi Việt Nam ơi! (Nguyễn Tường Thụy). -- Cảnh báo vệ sinh bánh mứt Tết (ĐĐK).
Cuộc chiến chống bệnh sốt rét ít tiến bộ   —  (VOA). - Cần Thơ: Giảm 50% lượng máu về các bệnh viện (DT).
Người đàn ông bị trói, lột quần áo trong trời rét buốt (VNE). -
 VỤ ÉP NHÂN VIÊN XĂM HÌNH QUÁI VẬT: Có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác (PLTP).

-Ký ức hãi hùng của thiếu nữ bị cạo đầu, xăm hình lên mặt
picture(NLĐO) - Sau mấy ngày tìm kiếm, chúng tôi đến được nhà bà Trần Thị H. (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), mẹ của Nguyễn Thị G. (20 tuổi), người vừa có đơn tố cáo bị bà chủ đánh đập, ép phải xăm hình lên mặt và ngực. Ngôi nhà lạnh lẽo, thê lương bởi biến cố vừa xảy ra với cô con gái thứ 2 của bà H



Văn hóa cơ bản và phản biện xã hội (TVN 15-12-11)
“Dịch vụ” hai ngày tốt nghiệp đại học, thạc sĩ (CATP 15-12-11)
Về sự "xuống dốc" của điện ảnh Việt Nam hôm nay: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân (CAND 14-12-11)
Đọc Murakami cách nào? How to Read Haruki Murakami (Daily Beast 5-12-11) -- Cuốn 1Q84 dày quá, đọc sao nổi? Thôi thì đọc bài này để hù thiên hạ chơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét