Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Lượm lặt - Quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân hay Chủ tịch Ủy ban nhân dân?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tìm thấy hiện vật quý về cai đội thủy binh Trường Sa, Hoàng Sa (TN). –  Việt kiều sẽ dự lễ cầu siêu vong linh tử sĩ Hoàng Sa (TTXVN).
Biểu tình đòi ly khai sẽ là cớ để Nga can thiệp vào Ukraine? (VOV). - “Nga đang có kế hoạch tìm cách chia cắt Ukraine” (TTXVN).
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các láng giềng  -(RFI)    —   Bộ trưởng Hagel: Mỹ hậu thuẫn Nhật Bản, các đồng minh châu Á  -(VOA)    —   TQ khiến Ấn Độ, Việt Nam, Philippinese buộc phải tăng cường phòng thủ  -(GDVN)   —   Nhật Bản ưu tiên hợp tác nghiên cứu vũ khí với ĐNÁ, Ấn Độ và Australia  -(GDVN)
Indonesia sẽ ‘đấu’ Trung Quốc về Biển Đông?  -(VNN)  >>>   Tàu khu trục Hạm đội 7 Mỹ cập cảng Tiên Sa    —   Mỹ – Nhật cần ‘bắt tay’ đối phó TQ?  -(TVN)
Đột phá xúc động trong hòa giải dân tộc  -(TT)  -Trong gần 100 ý kiến phản hồi bài viết “Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận” (Tuổi Trẻ ngày 5-4), hầu hết bày tỏ vui mừng trước những việc làm ý nghĩa có tính đột phá trong hòa giải dân tộc đang được thực hiện.   >> Lấy chân thành xóa hố sâu thù hận   >> “Lòng nhân ái lên nụ hồng”    >> Cầu siêu cho tất cả những người hy sinh vì biển đảo
Ai cho phép UBND xã Ninh Hiệp ký hợp đồng trái thẩm quyền?  -(GDVN) -Việc ngang nhiên ký hợp đồng cho gia đình ông Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Gia Lâm thuê đất trái thẩm quyền của UBND xã Ninh Hiệp diễn ra trong nhiều năm liền.
Hối lộ 80 triệu Yên, 2,8 triệu đô: Muốn được việc phải tiền to?  -(VEF)   >>>   Bi kịch người Việt: Tự đầu độc nhau
Quan chức không giàu khác nào “trên trời rơi xuống”?  -(TVN) -  Với đồng lương như thế, thu nhập như thế giàu sao được. Vậy mà chúng ta lại nhìn một quan chức không giàu có như một cha nào đó từ trên trời rơi xuống?
Đó là bình luận của PGS.TS Đặng Ngọc Dinh – giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển cộng đồng  :  Có tham nhũng vặt chắc chắn có tham nhũng lớn   -(TT)
Niềm tin bị đánh cắp!  -(TT) –  “Tôi phải đãi mấy mâm nhậu và lót phong bì mới chạm được vào tiền xóa đói giảm nghèo. Thế mà họ còn nói tôi phải nhớ ơn họ…”.   >> Không “lót tay” thì sẽ bị hành   >> Chạy chọt và tham nhũng vặt      >> Tham nhũng vặt khắp nơi
Tại sao phải nắn đường ?  -(TN) – Liên quan đến chuyện đường Vành đai 2 Hà Nội, đoạn qua đường Trường Chinh bị nắn thẳng thành cong, thiếu tướng Mai Văn Cương, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) đã trao đổi với Thanh Niên và tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ. >> Bẻ cong đường’ né nhà quan chức ? – Đội vốn 123 tỉ đồng
Chống diễn biến hòa bình :  Bài 1: Nhận diện “cuộc chiến mềm”   -(QĐND)
Ngợp bảng hiệu chữ Trung Quốc sai quy định  -(LĐ) – Hàng loạt bảng, biển quảng cáo, pa-nô, áp phích, tên nhà hàng, quán ăn, ki-ốt, tiệm cắt tóc… dày đặc chữ Trung Quốc đang làm ngợp mắt những ai có mặt ở Đà Nẵng, Hải Phòng… tại các xã gần Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhiều người còn không khỏi ngỡ ngàng khi một “phố Trung Quốc” bỗng dưng xuất hiện…
Đăng cai ASIAD: Lộ thói nói dối, nói bừa của một số quan chức   -(Kienthuc.net.vn) – Con số 150 triệu USD chỉ là mồi như ban đầu, là cách nói bừa của một số quan chức Việt. Đến khi quyết làm, chi phí đội lên, lúc đó đâm lao thì phải theo lao.
Chặng đường đầu tiên trong hành trình lưu lạc 5.800km của Vừ Già Pó   – (Dân trí) – Căn nguyên khiến người đàn ông dân tộc Mông Vừ Già Pó lưu lạc 5.800km sang tận Pakistan là do thời gian lao động bên Trung Quốc, Pó thường xuyên bị đánh đập nên đã cùng mọi người bỏ trốn. Sau đó cả đoàn lạc nhau…
Không thể dùng “khổ nhục kế”!  -(NLĐ) – Tham ô tài sản còn ăn vạ trước tòa.
Ối giời ơi! Có những “gần 400 website, blog mạo danh các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy …”  -(Chepsuviet)   —   Lời bình của Danquyen :  Dân Quyền: Khen cho nhà chức trách giỏi chặn các trang của người dân, nhưng lại thả rông các trang mạo danh từ ông Nguyễn Phú Trọng đến hàng trăm ủy viên trung ương đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thật đáng nghi!
Điểm G của chế độ -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)   —   Những nén hương tiễn thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định  -(Boxitvn)
Thực trạng đê bao, bờ bao, đường xá… ở Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL)  – Đào Văn Tùng (Thiện Tùng) -(Boxitvn)
Đấu thầu đường bay để cứu lấy Hàng không Việt!  – TS Trần Đình Bá -(Boxitvn)
Quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân hay Chủ tịch Ủy ban nhân dân?  -Luật sư Hà Huy Sơn -(Boxitvn)

Phỏng vấn nông dân Đồng Nai bị công an hành hung và phóng sự đài truyền hình Al Jazeera về nông dân Việt Nam nhà nước Việt Nam bị tước đoạt đất đai   -   Nguyễn Hùng (Danlambao)

Giã từ di sản Nga Hoàng!  -(DLB)
CÂU CHUYỆN BÀ EDITH MACEFIELD VÀ CHUYỆN CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở VIỆT NAM  -(Nguyễn thu Trâm 8406)
KHẤP BÁO: KỸ SƯ HUỲNH MINH TÂM, CỰU TÙ CHÍNH TRỊ A 20 XUÂN PHƯỚC VỪA QUA ĐỜI -(Nguyễn thu Trâm 8406)
VIẾT CHO THÁNG TƯ ĐEN: GIẢI PHÓNG GÌ? AI GIẢI PHÓNG AI ? -(Nguyễn thu Trâm 8406)
Chuyện chó chết!  -(Huy Phương -NV) -  Nhà cai trị để dân đói và mất đạo đức, bần cùng phải sinh đạo tặc, bắt chó, trộm gà là nhà cai trị quá… chó. Coi mạng người thua con chó, và con người trong xã hội ấy coi chó ngang người hay hơn cả con người thật là lũ… chó!

THẦY GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH ĐÃ RA ĐI – PHẦN VIỆC CÒN LẠI CỦA CHÚNG TA.  -(Nhất Nam FB)
Ai sẽ đồng tình với tôi, lấy ngày thầy Đinh Đăng Định qua đời (3 tháng 4 ) làm NGÀY NÓI KHÔNG VỚI BAUXITE?  -(Thanh Nghiên FB)
Cám ơn Thầy giáo Đinh Đăng Định đã cho chúng ta thấy thế nào là sống cho đáng sống .  -(Nguyễn ngọc Nhi FB)
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo miền Tây đến viếng thăm linh cửu Thầy giáo Đinh Đăng Định tại DCCT Sài Gòn.  – (Nguyễn bắc Truyển FB)
SAO LẠI KHÔNG ?  -(Lưu gia Lạc FB)
Giấc mơ con bò kéo xe  -(Nguyễn hoa Lư)
Nhà cầm quyền dần công nhận sự hiện diện của các tổ chức Xã hội dân sự  -(HCTNLT)
Đôi điều về chuyện đăng ký giữ quốc tịch VN  -(Gocomay)
Một số điều đặc biệt trong Lễ viếng thày giáo yêu nước Đinh Đăng Định tại Dòng Chúa Cứu Thế, số 38 Kỳ Đồng  -(Bang Tran FB)- Ông Nguyễn hữu Cầu ===>>>
Tâm tình của một số người đến viếng thầy giáo Đinh Đăng Định như: NS Tuấn Khanh, NS Tô Hải, NS Nguyễn Duy, nhà văn Phạm Đình Trọng, nhà báo Uyên Vũ, TS Vũ Thị Phương Anh… và đông đảo người mến mộ…  -(Hành Nhân FB)
Dân chủ – Rân chủ – Rận chủ. Tít mù nó lại vòng…về chính mình?    -(Phương Bích)
Tin về vụ công an Hà đông bắt cóc hai công dân Dương Nội - (Xuan VN)    >>>>   Dân Dương nội cắt máu ăn thề giữ đất !   >>>>   Chủ tịch phường hay bọn cướp ngày ?   >>>   An ninh Hà nội đang gây rối, quấy nhiễu các CLB sinh viên hoạt động xã hội
Bây giờ là tháng tư, các vị có dám hòa hợp thật sự  -(Nguyễn đình Bốn FB)
A lô! Đồng chí nghe rõ chưa: Dù làm dự án ở Sài Gòn hay ở đâu cũng vậy thôi, trước hết cần phải bôi trơn ở Hà Nội!  -(Trần Hoàng)
Đây là tấm biển “báo giá” chỉ đường treo ngay góc ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) được chụp chiều 6-4
Đây là tấm biển “báo giá” chỉ đường treo ngay góc ngã tư Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) được chụp chiều 6-4
“Mỗi lần chỉ đường, ‘thu phí’ 5.000 đồng” – báo Tuổi trẻ có móc mẽ các chú Cảnh sát giao thông?  -( TT /Chepsuviet)
____________________________________________________________________________________
Đại sứ Pháp: Quan hệ Pháp – Việt hết sức đặc biệt   -(TP)
TS Trần Công Trục: Việt Nam giải quyết các vùng chồng lấn ở Biển Đông thế nào?  -(Infonet)   —  Chớ đắc ý mất khôn!  - (PT)  —  ‘Không thể đi loanh quanh vẽ lại biên giới’ - (TN)   —  Mong Trường Sa ra biển và buồn nền khoa học Việt   -(ĐV)
Tổng Thanh tra Chính phủ: Khiếu kiện còn rất gay gắt và phức tạp   -(VnM)  —  ‘Chuẩn không cần chỉnh’, vẫn… luẩn quẩn   -(TVN)
Tách hạ tầng và vận tải chống độc quyền đường sắt   -(GTVT)   —   Đường sắt sẽ hết thời “múa tay trong bị”   -(CafeF)
Hạn chế xe máy: ‘Đà Nẵng càng làm sớm càng tốt’   -(VTC)
Tổng Thanh tra CP: Khoảng 60% khiếu nại là sai  -(VOV)   —    Khi dân coi hối lộ như “việc phải làm”!  -(DV)   —   Từ “ăn” sắt vụn ụ nổi đến “xẻ thịt con nai chết“  -(MTG)   —    Không có bằng cấp 3 vẫn làm bí thư, chủ tịch xã nhiều khóa  -(NLĐ)
Đối thoại với cử tri về thực trạng người nước ngoài tại Hà Nội   -(Infonet)

Thu Hiền – Đừng chia sẻ mánh khóe, hãy kết nối ước mơ  -(DL)
Thượng sĩ đặc công thách đấu hai thiếu tướng… ngoại cảm  -(DL)   —  Alan Phan – Kinh Tế Việt Nam 2030  -(DL)
Nguyễn Duy Vinh – Chết dưới tay Trung Quốc (hay thư cho TS Lê Minh Thịnh)  -(DL)
“Không được giữ lòng thù hận… Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”  -(DL)   —    Tham nhũng vặt  – (Quechoa)
Tui ủng hộ tổ chức Asiad  – (Thích thể thao – Quechoa)  – Nhiễu! Và hỗn! Ai cho phép mấy ông bà dân đen dám can gián quan chức thượng cấp?
Trung quốc thật tâm hay giả vờ chống tham nhũng - (Mạnh Kim FB)   >>>   HỒ SƠ CHU VĨNH KHANG  : -  BÀI 1: CHIẾN DỊCH VỜN HỔ  – BÀI 2: “TRIỀU ĐẠI NHÀ CHU”

30 THÁNG TƯ – CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ.  -(Nhât Tuấn)

PHẠM THẮNG VŨ : Con sóng dữ ( kỳ 2)-(Nhât Tuấn)   >>>  PHẠM THẮNG VŨ : Chuyến Đi Không Thành.  ===>>>  

Lý do dân trí Việt Nam còn chưa biết chào ?!  -Nguyễn hoàng Đức -(Badamxoe) –  Tại sao có tâm lý này? Đó là tâm lý của nô tài, tính lỗ lãi từng ly từng tí. Vì tâm lý nô tài nên họ mặc cảm rằng chào ai thì thua thiệt, nhưng khi gặp người có quyền chức tâm lý nô tài lại sợ hãi chào thật to, thậm chí khi được chào phải đáp lại “không dám”.
HÀ NỘI: DI TÍCH BỊ TÀN PHÁ NHIỀU, DO LỖ HỔNG NHẬN THỨC CỦA QUAN CHỨC  -(Tễu)
Ô HÔ! GIÁO SƯ AHLĐ VŨ KHIÊU TỪ CÕI TIÊN VỀ GIÁNG BÚT Ở BÌNH ĐÀ  -(Tễu)
Thơ Nhã Thuyên  -(Văn Việt)

Quyết tử giữ đất khỏi giặc…”Nội xâm”. ĐAU !  -(Phương Bích) - Hình trên.
TRƯỚC MỘ CỤ PHẠM QUỲNH, NGÔ MINH TẶNG NHẠC SĨ PHẠM TUYÊN BÀI THƠ VIẾT VỀ CỤ  – (Ngô Minh)
BẢN CHẤT CỦA VẤN ĐỀ HÒA HỢP HÒA GIẢI DÂN TỘC VIỆT  -(Hồ Hải)
Ân xá hay rũ bỏ trách nhiệm?  -(Nguoibuogio)

Khu trục hạm Aegis Mỹ làm nhiệm vụ gì ở Đà Nẵng?   -(ĐV)    —   Tàu ngầm Kilo thứ tư của Việt Nam sắp thử nghiệm   -(ĐV)
Bẻ cong đường Trường Chinh: Giật mình lý giải ngược nhau   -(ĐV)   >>>   Cận cảnh những ngôi ‘nhà ơn nghĩa’ khiến đường bị bẻ cong   —   Dự án đường Trường Chinh mở rộng: Tại sao phải “nắn cong”?  -(DV)
Rủi ro xuất khẩu lao động “chui”: Không phép vẫn đi ầm ầm  -(DV)    >>  Lào Cai: Gió lốc, mưa đá “cuốn bay” 5 tỷ đồng
Hà Tĩnh: Khởi tố 8 bị can gây rối, đánh chủ tịch huyện   -(DV)- Lại Cưỡng chế !!!    —  Người dân miền Tây ‘hiến’ thận để trả nợ   -(VnEx)
Bill Gates mở quỹ “cứ một đồng thêm một đồng” tại Việt Nam?  -(VnEc)
Ủy Hội Sông Mekong Quốc tế ra Tuyên bố TPHCM   -(RFA)
Khi những chiếc đũa trở thành một bó  -(RFA)  -Đám tang thầy giáo Đinh Đăng Định đã hoàn tất vào ngày hôm nay (7/4) tuy nhiên hình ảnh của những ngày qua cho thấy người thầy giáo này đã chiếm được lòng tin yêu của mọi người. Điều gì đã tạo ra một đám tang trang nghiêm và không bị sách nhiễu ấy?
KINH TẾ
WB dự báo kinh tế Việt Nam năm 2014 tăng trưởng 5,5% (TN). - WB: Sáp nhập ngân hàng yếu “làm khổ” ngân hàng khỏe (Infonet).
Nga cấm nhập khẩu sản phẩm từ 6 nhà sản xuất sữa Ukraine (VOV).
TGĐ Sky Garden “biến mất”, Viện KHCN Tàu thủy có trách nhiệm gì?  -(GDVN)
Việt Nam thua Campuchia: Làm ôtô nữa hay thôi?  -(VEF) -  >>>  Việt Nam xuất khẩu ôtô: Tin được không?   >>>   Buốt ruột so sánh thu nhập và giá ôtô ở Mỹ – Việt Nam    —    Chánh Tín mất nhà, tố rõ bản chất nợ xấu  -(VEF)
Việt Nam có những mặt hàng xếp loại xa xỉ trên thế giới   -(NĐT)   >>>   ‘Vàng sẽ tăng giá trong suốt tuần này’
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Cô giáo, đừng về Việt nam! (MTG).
Những cái chết từ tuyển sinh  -(VNN)
Học cao vẫn thất nghiệp: lỗi do đào tạo  -(TT)   >>>   Thi tốt nghiệp THPT 2014: Mù mờ cấu trúc đề thi  —  Thí sinh có thể bị thiệt thòi  -(TN)
Ngày 8.4, sao Hỏa, mặt trời và Trái đất thẳng hàng  -(TN)
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bất tỉnh vì hóa đơn tiền điện tăng gấp 20 lần (SGGP).
Kinh hoàng chuyện bệnh nhân đột quỵ nghe bác sĩ bàn lấy nội tạng  -(TN) – Thụy Điển.
Nữ sinh mang thai ngất ở lớp rồi tử vong  -(VNN)   >>>   Cứu bé gái bị mẹ xây ‘lô cốt’ giam cầm giữa HN   >>>  Đem người yêu ‘chiêu đãi’ bạn trong tiệc sinh nhật
Chiêu cạnh tranh khốc liệt trên đường bay ‘cửu vạn’ quốc tế  -(VNN)    —  Tài xế nhậu tới, “phi” hồng phiến rồi phóng xe như bay  -(TT)
Mỗi lần chỉ đường, “thu phí” 5.000 đồng   -(TT)     —   Phố đèn đỏ Geylang, Singapore: Sáng, tối góc người Việt  -(TNO)
Trộm ‘dọn’ tiệm vàng   -(TN)   —   Hàng trăm người vây đánh trộm chó  -(NV)
Nhân viên BV Việt Pháp treo cổ tự tử vì thua độ bóng đá?  -(KT)   >>>   Vận động viên bơi lội…chết đuối   >>>   Lão nông mỗi ngày mua 1.000 vé số “xây mộng” đại gia
Cô gái bám cần gạt phản đối xe dù: Bị tài xế chém cả nhà   -(Dân trí)   >>>  Hà Nội: Tên trộm bị bắt vì muốn xem mặt nữ khổ chủ
Dùng súng tự chế trả thù anh vì tài sản   -(ĐV)   >>>  Giết hại người yêu vì bị em trai người yêu đánh?
Đồng Nai: Ngạt khí gas, hơn chục công nhân nhập viện   -(DV)   >>>   Vờ là người quen của nạn nhân ngã xe hòng “hôi của”
Tạm giữ 4 nghi can đánh người vỡ sọ, tử vong   -(DV)  >>>   Xử phạt hàng loạt tụ điểm “dịch vụ” kích dục
Giả danh Cảnh sát cơ động “xin đểu” người đi đường  -(GDVN)   >>>  Son môi chứa chì: Bất kể giá cả, thương hiệu   —  Trinh sát nổ súng bắt hai tên cướp ở trung tâm Sài Gòn  -(Soha)
Hàng chục người tự nhận đánh chết 2 kẻ nghi trộm chó   -(VnEx)
QUỐC TẾ
Phát hiện thêm tín hiệu nghi của hộp đen MH370 (VOV). - Malaysia tuyên bố lạc quan về kết quả tìm kiếm MH370 (TTXVN). - Vụ máy bay mất tích: “Kết quả có trong vài ngày tới” (VnEco).
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử   -(BBC)   — Bức tranh Myanmar có đang nhạt màu?  -(BBC)   —    Hoa Kỳ ca ngợi cuộc bầu cử ở Afghanistan  -(VOA)
Giả Khánh Quốc, một giáo sư về quan hệ quốc tế đại học Bắc Kinh bình luận  :   “Mỹ có lý trong câu chuyện Crimea nhưng đừng đem ra so với Trung Quốc” -(GDVN)
Nhóm nổi dậy Libya ngừng phỏng tỏa 2 cảng dầu -(VOA)   —  Thủ tướng Hungary tuyên bố thắng lợi trong cuộc bầu cử -(VOA)
Báo Hàn: Triều Tiên tiếp tục thanh trừng “tập đoàn Jang Song-thaek”  -(GDVN)
UAV Triều Tiên có thể tấn công mọi mục tiêu trên đất Hàn?  -(TN)   >>> Hàn Quốc phát hiện UAV thứ 3 tình nghi của Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được lên tàu sân bay Trung Quốc tham quan  -(TN)   >>>   Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân
3 âm thanh từ lòng đại dương, nhưng không chắc là của hộp đen MH370  -(VOA)
Choáng váng với cảnh nghèo của Thủ tướng Nepal  – (Dân trí) – Ngôi vị nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới từng được BBC dành cho Tổng thống Uruguay Jose Mujica dường như đang bị lung lay, khi những thông tin mới cho thấy thủ tướng vừa nhậm chức của Nepal còn nghèo xác xơ hơn ông Mujica nhiều lần.  >> Tổng thống Uruguay “nghèo nhất thế giới”
Nhiều người Thái Lan cho rằng sẽ có nội chiến   -(TN)   –  Mỹ “ghét” Yanukovich vì bán vũ khí cho Trung Quốc?  -(KT)
Đức tặng Trung Quốc tấm bản đồ Trung-Quốc Đích thực (*)  -(ĐKN)   —   Sinh Viên Phản Đối Việc Vinh Danh Quan Chức Ghép Tạng Trung Quốc  - (ĐKN)   —   World Journal: Vụ giết gia đình người Mỹ gốc Hoa có liên quan đến quan chức An ninh  -(ĐKN)  — “Côn đồ” Trung Quốc đe dọa sinh viên Đài Loan   -(ĐKN)
Chân dung người hạ gục hổ tham nhũng Cốc Tuấn Sơn  -(ĐV)
Trung Quốc mời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay    -(RFI)   >>>   Trung Quốc cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào Hồng Kông
Nhóm thân Nga tuyên bố Donetsk độc lập, Kiev tố Matxcơva mưu đồ xâm chiếm Ukraina   -(RFI)
MH370 : Úc dò được tín hiệu mới « tương hợp » với sóng hộp đen   -(RFI)
Ngân hàng thế giới: Kinh tế Đông Á vẫn ổn định  -(RFI)   >>>   Nhật Bản – Úc đạt thoả thuận tự do mậu dịch

Quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân hay Chủ tịch Ủy ban nhân dân?

Luật sư Hà Huy Sơn
Thu hồi đất đai ảnh hưởng sống còn đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Nên việc quyết định thu hồi đất cần thiết phải là quyết định của tập thể để hạn chế những hành vi tư lợi, tham nhũng, tùy tiện. Nhưng chỉ riêng từ khi Luật đất đai 1993 có hiệu lực cho đến nay đã không ít các địa phương Chủ tịch Ủy ban nhân dân đã lạm quyền Ủy ban nhân dân để ra các quyết định cá nhân thu hồi đất đai. Cùng với nó là tình trạng thiếu minh bạch, trì hoãn trách nhiệm giải quyết khiếu nại về đất đai đã gây nên những bức xúc và xung đột nghiêm trọng trọng xã hội hiện nay. Vậy theo quy định của pháp luật quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân hay Chủ tịch Ủy ban nhân dân?
Điều 32 của Luật đất đai 1993 quy định “Ủy ban nhân dân” cùng cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất thì có quyền quyết định thu hồi. Luật đất đai 1993, không có một từ nào nói đến “Chủ tịch Ủy ban nhân dân”. Nguyên tắc chung là: Nhà nước, công chức chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.

Điều 44 của Luật đất đai 2003 quy định “Ủy ban nhân dân” là cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và khoản 3 của điều này quy định rõ: “Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không được Ủy quyền”. Luật đất đai 2003 có 15 lần nhắc đến “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” để phân định rõ “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” và “Ủy ban nhân dân”. Điều 53 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP, ngày 25/05/2007 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2003 hướng dẫn cụ thể hơn về thẩm quyền quyết định thu hồi đất của “Ủy ban nhân dân”. Tại Nghị định này cũng 17 lần nhắc đến “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” để xác định trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch. Ngay Điều 10 của Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21/10/200 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng xác định rõ thẩm quyền “Ủy ban nhân dân” khi Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất UBND là người cấp Giấy chứng nhận và người ký thay mặt tập thể Ủy ban là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch (TM. ỦY BAN NHÂN DÂN).
Như vậy, Luật đất đai 1993, Luật đất đai 2003 và các văn bản dưới luật đều phân định rõ thẩm quyền của “Ủy ban nhân dân” và “Chủ tịch Ủy ban nhân dân”, hay nói cách khác chưa bao giờ đồng nhất “Ủy ban nhân dân” với “Chủ tịch Ủy ban nhân dân”. Và chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” có thẩm quyền quyết định thu hồi đất đai,
Mặt khác Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quy định: “Các quyết định của Ủy ban nhân dân phải được quá nửa tổng số thành viên Ủy ban nhân dân biểu quyết tán thành.” (Điều 40, Luật 1994 và Điều 123 Luật 2003). Như vậy, quyết định của “Ủy ban nhân dân” là quyết định tập thể có thẩm quyền cao hơn và khác với quyết định của “Chủ tịch Ủy ban nhân dân”. Không thể căn cứ vào Điều 51, Luật 1994 và Điều 126, Luật 2003 quy định: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân là người lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân” để cho rằng “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” có quyền quyết định thay “Ủy ban nhân dân” .
Luật đất đai 1993 và Luật đất đai 2003 đã quy định rõ thẩm quyền quyết định thu hồi đất đai là “Ủy ban nhân dân”, nên “Chủ tịch Ủy ban nhân dân” ra quyết định thu hồi là trái thẩm quyền.
Hà Nội, 06/04/2014
H.H.S.

Đấu thầu đường bay để cứu lấy Hàng không Việt!

TS Trần Đình Bá
Đi trên lối mòn khai phá của tiền nhân thì khó có thể bứt phá vươn lên . Sau hai thế kỷ lịch sử mà hàng không VN đang loay hoay trong “Ao nhà - Vườn nhà”, sợ sệt chưa dám hòa mình vào biển lớn. Dự án “Thuế tài nguyên không gian và đấu thầu đường bay” … nhằm hưởng ứng Thông điệp 2014 của Thủ tướng về “Cải cách thể chế -phá thế độc quyền để tăng trưởng bền vững” cho hàng không Việt.
Hàng không (HK) của mỗi quốc gia là biểu tượng cho vị thế chính trị-tiềm lực kinh tế-tiến bộ khoa học công nghệ-sức mạng quốc phòng an ninh. Bay lên từ “bệ phóng” của một cường quốc không quân từng đánh thắng siêu cường, từng có phi công trở thành toán học gia vạch và tính được được quỹ đạo cho tàu Con Thoi lên cung trăng, trở thành phi hành gia châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, nhiều phi công anh hùng giỏi giang quả cảm … Vậy mà hiện nay HK VN đang tụt hậu thê thảm xếp thứ 6 (gần cuối bảng) trong 10 nước ASEAN, về đối nội xếp cuối bảng trong 5 loại hình vận tải, thị phần ít ỏi chỉ bằng 1/10 đường sông và chỉ bằng 1/2 đường sắt .

Không thể để hàng không: “gà què ăn quẩn cối xay” và “cá lớn nuốt cá bé”!
Do duy trì quá lâu quan điểm đường bay nội địa sẽ phải thực hiện trong “vườn nhà” – “ao nhà”, trong khi các ngành kinh tế phải đóng thế tài nguyên thì HK nội địa cứ thỏa sức “bay chùa” lòng vòng trong cảnh “gà què ăn quẩn cối xay” do không chịu hội nhập trong bầu trời chung, nên các đường bay lãng phí trên 25% về thời gian bay, nhiên liệu, tuổi thọ phương tiện. Đường bay như HN - Phú Quốc tính được lãng phí trên 38.7%, dân phải chịu giá vé tới 5.2 triệu; đường bay HN- Cần Thơ lãng phí trên 28% giá vé tới 3.2 triệu, đường bay có tần suất cao nhất là HN - TPHCM 60 chuyến/ ngày lãng phí tới 26.8%. Do lãng phí tới mức như vậy nên theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì hàng không nội địa chưa bao giờ có lãi, hoàn toàn dựa vào bao cấp bù lỗ bằng tiền thuế đóng góp của nhân dân.
Kèm theo đó là cơ chế cửa quyền và quan liêu bao cấp “xin – cho” nên tồn tại những sự độc quyền và những cạnh tranh thiếu lành mạnh theo kiểu “Cá lớn nuốt cá bé” gây nên thực trạng “ta làm hại ta” khiến cho nhiều hãng phải phá sản trong lúc thị trường hàng không ngày càng tụt hậu thê thảm.
Đó là sự cạnh tranh “tàn khốc” về cước vận tải ở các đường bay nội địa của MCA, JPA, VJA, ICA, VASCO, VNA thì vẫn đang diễn ra những bất cập lớn do hệ quả lãng phí nghiêm trọng từ luận thuyết “bay vòng kinh tế hơn bay thẳng”.
Ở những đường bay có 3 hãng cùng khai thác thì giá vé bao giờ cũng “mềm” hơn nhưng VNA vẫn là “ vua giá ” cao nhất đắt hơn 2 lần các hãng khác . Đường bay TPHCM đi HN hãng VJA chỉ 1.3 triệu, JPA 1.5 triệu, VNA tới 1.9 - 2.8 triệu. Đi Vinh giá của JPA 0.87 triệu, VJA 0.9 triệu, VNA 1.5 triệu. Đi Hải Phòng JPA 0.9 triệu, VJA 1 triệu, VNA tới 2 triệu. TP HCM – ĐN: VJA 0.7 triệu, JPA 0.6 triệu,VNA 1.2triệu - 1.5 triệu …
Các đường bay có hai hãng thì giá đắt hơn: TP HCM – Huế VJA là 1triệu - 2 triệu, VNA 1.3triệu - 2.6 triệu. TP HCM – Quy Nhơn VJA 1.1 triệu, VNA 1.3 triệu.
Các đường bay ngắn, hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu nhưng lại có giá “cắt cổ” đều thuộc lãnh địa độc quyền của VNA. Đó là đường bay TP HCM đi Đồng Hới 3.5 triệu , đi Thanh Hóa 2.5 triệu, đi Chu Lai tới 2.2 triệu, đi Tuy Hòa 1.8 triệu, đi Pleiku là 1.2 triệu, đi Côn Đảo 1.7 triệu, HN đi Phú Quốc 5.2 triệu … cho thấy “giá cả” hay “vật giá móc túi” của hàng không VN “Chỉ có Trời mới thấu”.
Qua bảng tổng quan “vật giá trên trời” cho thấy thị trường HK nước ta bất chấp quy luật kinh tế, vượt tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý. Với doanh nghiệp là “Cá lớn nuốt cá bé”, với khách hàng là “chặt chém” không thương tiếc, “có mua thì đi, chê đắt thì thôi nhé”. Hoạt động dịch vụ trên tất cả các sân bay đều là của VNA nên các hãng hàng không khác phải lép vế nhường “ông lớn” đi trước … còn mình chịu thiệt.
Đó là kiểu “làm giá” của VNA dưới sự bảo trợ của Cục Hàng không như là “sân sau” của VNA, nếu “Thượng đế” có lên tiếng thắc mắc thì được ngay Cục HK giải thích rằng đó là “giá trần – giá sàn do Bộ Tài chánh định ra”. Rồi giải thích với nhiều lý do như “máy bay to, máy bay nhỏ, lượn hạ cánh hai ba bốn vòng”, rồi quãng đường 230 km đi Côn Đảo cũng “xêm xêm” 300 km hay 500 km mà thôi, nên giá đắt hơn Phú Quốc không có gì phải bàn – nếu có ai phản ảnh sẽ bị chụp mũ là “vội vàng và thiếu tính thần xây dựng”! Kèm theo đó là “học thuyết bay vòng kinh tế hơn bay thẳng” đã gây lãng phí trên 25% chi phí sản xuất, gây thiệt hại kinh tế cho chính các hãng hàng không – càng bay càng lỗ nặng đúng như thừa nhận của lãnh đạo MCA. Hãng JPA bị cục HK làm khó phải cắn răng bỏ ra nhiều triệu USD sơn cờ mới được phép bay và thậm chí bị cắt giảm trọng lượng hàng hóa khiến họ phải thua lỗ “tái cơ cấu” về làm con cho VNA.
Độc quyền đường bay, độc quyền về giá và “cá lớn nuốt cá bé” đã làm cho nhiều hãng hàng không lép vế thua lỗ phá sản như ICA , MCA ... kéo lùi hàng không nước nhà thua xa đường sắt và đường thủy nội địa. Nhiều hãng thua lỗ nặng nề và đi tới phá sản như ICA, MCA, lỗ nặng như JPA mỗi tháng 2 triệu USD. VNA là hãng có giá vé cao nhất vậy mà cũng rơi vào cảnh “ăn đong từng bữa” phải nhờ Chính phủ bảo lãnh tín dụng thư L/C vay nóng nước ngoài và các ngân hàng mỗi năm trên trăm triệu USD, do không có lợi nhuận để tái sản xuất mở rộng nên hiện đang để lại món nợ “truyền kiếp” khá lớn. Với 90 máy bay hầu hết là thuê khô và thuê ướt, hàng năm phải thuê tới 1200 lượt phi công ngoại, điều khiển máy bay cánh quạt ATR 72 trên tuyến Côn Đảo cũng phải thuê cả Cơ trưởng người nước ngoài … cho thấy sự tụt hậu quá nặng nề tới mức bần cùng.
Năng lực hành khách 12 triệu/ 90 triệu dân, chỉ đạt 13% dân số là tỷ lệ thấp nhất trong cơ cấu vận tải của thế giới, nên nộp thuế doanh nghiệp cho Nhà nước là thấp nhất. Với nhân lực trên 3 vạn người mà chỉ có 12 triệu khách/ năm thì không thể có lợi nhuận.
Vật giá “trên trời” đang gây tổn thất nặng nề cho ngân sách Nhà nước và gây thiệt thòi cho người tiêu dùng, tới mức mà Bộ Trưởng Đinh La Thăng phải lắc đầu … Chỉ sau 2 tháng bay bằng vé của JPA, VJA, bộ GTVT đã tiết kiệm nửa tỷ đồng, nội suy tuyến tính mỗi năm bộ GTVT sẽ tiết kiệm được 3 tỷ đồng nếu tính cho 22 bộ ngành và 65 tỉnh thành có cán bộ đi lại thì sẽ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước gần cả ngàn tỷ - tương đương ngân sách dành cho Giáo dục. Gần đây hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng GTVT, chính khách đầu tiên của Bộ Ngoại giao đã đi hãng máy bay của Vietjet Air để tiết kiệm chi phí và khuyên cáo chung tay phá thế độc quyền để đổi mới hàng không.
Đấu thầu và đổi mới đường bay sẽ là lối thoát duy nhất cho hàng không Việt!
Đã đến lúc hàng không cũng phải đóng thuế tài nguyên xây dựng đất nước mà không thể “bay chùa”. Còn đấu thầu đường bay và giá vé máy bay nhằm tạo điều kiện cho các hãng được bình đẳng lựa chọn “bay vòng hay bay thẳng” để hạch toán có lãi, giá vé giảm để cạnh tranh, có đóng thuế thuế tài nguyên, có lợi nhuận để tái sản xuất mở rộng.
Hợp tác quốc tế về khai thác tài nguyên không gian trên nguyên tắc “bầu trời mở rộng ASEAN” tôn trọng và hợp tác cùng có lợi nhờ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, lại thu được thuế tài nguyên không gian. Giải pháp lập đường bay thẳng qua không phận các nước, chấp nhận trả lệ thuế không gian đảm bảo các lợi ích là giải pháp duy nhất để cùng có lợi. Đặc biệt giành quyền cho các hãng lựa chọn giữa các “học thuyết” kinh tế hàng không “bay thẳng” hay “bay vòng”, giống như hành khách có quyền lựa chọn hãng bay. Còn cơ quan quản lý Nhà nước là cục HK từ bỏ được cơ chế cửa quyền “Xin – cho” để tập trung cho quản lý an toàn theo luật Hàng không dân dụng, vừa đảm bảo trọng tài kinh tế tạo niềm tin cho các hãng hàng không và chống độc quyền về giá.
Dự án “Thuế tài nguyên không gian, thực hành đấu thầu đường bay” sẽ có tác động lành mạnh hóa thị trường hàng không đổi mới để tồn tại và phát triển bền vững giống như “Khoán 10” nhằm thủ tiêu bao cấp trì trệ, mở ra kỷ nguyên mới cho hàng không VN thực sự hội nhập cạnh tranh lành mạnh để cùng có lợi, cùng phát triển.
Đấu thầu Hàng không là thiết lập các đường bay thẳng giữa hai điểm vừa tăng hiệu quả kinh tế vừa dễ dàng quản lý và điều hành không lưu. Lộ trình tất cả các đường bay tiết kiệm thời gian bay trên bầu trời tới 25% để giảm hao mòn phương tiện tăng tỷ lệ an toàn trên không. Các hãng hàng không được tự do lựa chọn đường bay thích hợp, đưa ra giá cước phí vận tải để cạnh tranh lành mạnh, để chống độc quyền nhằm bình ổn giá cùng có lợi cho tất cả các hãng do tiết kiệm được chi phí sản xuất, tăng được thị phần vận tải.
Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác tài nguyên không gian hợp lý tiết kiệm để tăng nguồn thu, giảm thâm hụt nợ công, đồng thời mở cửa bầu trời, mời gọi các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài vào khai thác nhằm giảm đầu tư công cho Chính phủ trong việc mua sắm phương tiện bay và triệt để khai thác hạ tầng hàng không, tăng thu cho ngân sách. Nhà nước mỗi năm thu lợi từ 45-50 triệu USD, các nước láng giềng hưởng lợi 15-20 triệu USD thuế tài nguyên không gian. Các hãng hàng không tiết kiệm thời gian, nhiên liệu tính ra trên 120 -150 triệu USD/năm, giảm thời gian bay – tăng vòng tăng chuyến, tăng sản lượng và lợi nhuận. Nhân dân hưởng lợi bằng vé giá rẻ và tiết kiệm thời gian. Các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất tại các sân bay tăng năng lực, tăng lợi nhuận. Tăng nhanh thị phần HK để giảm tải cho đường bộ, giảm 12-15% các vụ tai nạn giao thông.
Từ một nước nông nghiệp mà bao đời “đói muôn thuở – cơm chia phần từng bát” (XD) xếp hàng dài giằng giặc để mua lương thực thì nay đã trở thành “cường quốc lúa gạo” nhờ chính sách “khoán 10” của Kim Ngọc. Hãy tin rằng dự án “ khoán 10 hàng không” sẽ là cú đột phá thông minh hưởng ứng Thông điệp “Cải cách thể chế” của Thủ tướng đưa thị phần vận tải hàng không từ 12 triệu sẽ dần tăng lên 25 triệu trong năm 2014 và 50-60 triệu trong năm 2020 và 80-120 triệu vào năm 2025 để xếp vào “top 3” của hiệp hội hàng không 10 nước ASEAN và cải thiện vị trí trong 5 loại hình vận tải tại VN mang lại lợi ích cho Nhà nước, tất cả các hãng hàng không và nhân dân.
TS Trần Đình Bá
clip_image002
Hội Khoa học kinh tế Việt Nam – 0913758555
clip_image004
Ảnh: Tiến sỹ Trần Đình Bá đang giảng bài “Phương pháp tính hiệu quả kính tế đường bay” trước 300 tiến sỹ và thứ trưởng GTVT, Cục trưởng HKVN ngày 13/2/2012 tại Hội trường Bộ GTVT - ảnh nguồn Báo GTVT
Tác giả gửi BVN

Chuyện rất… dưa!


Mấy ngày nay, thông tin các đài, báo nói về chuyện hàng ngàn chuyến xe chở dưa hấu của nhà buôn Việt Nam phải mắc kẹt ở cửa khẩu Việt – Trung, nhà buôn dở khóc dở cười, nhà nông bị méo miệng theo bởi dưa đột nhiên hạ giá, thua lỗ trắng tay. Nhưng chuyện đó chưa đáng kể bằng hai lời phát biểu của hai ông bộ trưởng nghe cực kì… dưa! Và thêm một chuyện dưa khác mà chưa đi thì chưa biết chi, đi rồi mới hiểu còn gì là dưa!
Về phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Việt Nam với đại ý ‘dưa bị mắc kẹt ở cửa khẩu là do dưa hấu được mùa’, cộng thêm ông Bộ trưởng Bộ Công thương bảo rằng ‘dưa bị ứ là do đường chật hẹp…’ thì có lẽ miễn bàn về trí tuệ của hai ông này. Nhưng, xét trên một khía cạnh khác, hai vị quả là thâm đòn và cao siêu!
Thâm và cao cỡ nào? Thì ông Bộ trưởng Nông nghiệp thừa biết là không riêng gì dưa hấu mà cả lúa, thuốc lá và nhiều hàng nông sản khác, hễ cứ được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa, nên năm nay nông dân được mùa dưa hấu, chuyện gặp “tai nạn”, rớt giá và mất trắng là hiển nhiên rồi. Nghe ra câu nói của ông Bộ trưởng này cũng chua xót ra phếch đấy chứ!
Riêng về câu nói của ông Bộ trưởng Công thương thì quá hay, nó hay ở chỗ ông đưa ra nhận định con đường quá hẹp, chữ hẹp này cần hiểu theo hai nghĩa: Hẹp ở con đường cái quan và hẹp ở trong lòng người. Đường sá thì có mọi thứ thuế cho nó, nhưng năm nào đường cũng sửa chữa một cách bầy hầy và năm nào cũng có đường ổ gà ổ voi, đi khắp đất nước, ở đâu cũng gặp ổ gà ổ voi khắp mặt đường, thế mới máu!
Nhưng đó chỉ mới là con đường cái quan lồ lộ trước mắt, chứ con đường trong lòng thì miễn bàn! Thử đặt một ví dụ, số xe tải bị ứ đọng là mười ngàn chiếc chẳng hạn (đương nhiên con số thật chỉ bằng 10% con số ví dụ thôi!), thì chuyện thông xe ở cửa khẩu chằng có gì là khó. Bởi hai lý do, sân của hải quan tương đối rộng và tất cả các cửa khẩu đều có máy quét kiểm tra hàng quốc cấm, trong đó, quét phát hiện ma túy được đưa lên hạng vạch đỏ.
Sở dĩ nói về sân hải quan và máy quét là vì: Nếu như gặp xe có chở ma túy hoặc hàng quốc cấm, đưa vào sân hải quan để xử lý, và chắc chắn số lượng xe chở mấy loại hàng này không thể nhiều đến mức chật sân hải quan được, bằng chứng là sân hải quan vẫn rộng thênh, chỉ có xe mắc kẹt trên đường là chật ních.
Trong khi đó, việc thông quan trong khối Asean rất đơn giản, chỉ cần chủ xe có giấy phép lưu thông, hàng hóa có đăng ký xuất xứ và những người áp tải có hộ chiếu. Việc cấp thông hành, hay nói theo ngôn ngữ hải quan là cấp thị thực diễn ra chưa đầy năm phút. Nhân viên hải quan xem xét giấy tờ hàng hóa, đối chiếu hộ chiếu với hồ sơ điện tử để loại bỏ những người bị nhà nước cấm xuất ngoại, sau đó đóng dấu và cho qua.
Mức chậm nhất, mỗi xe năm phút, với từ hai đến bốn phòng cấp thị thực, như vậy mỗi giờ, sẽ có từ hai mươi bốn đến bốn mươi tám xe được đi qua cửa khẩu. Mỗi ngày (nếu làm theo giờ hành chính thì có được từ hai trăm đến bốn trăm xe được đi qua cửa khẩu, nếu tăng ca, tăng số lượng nhân viên cấp thị thực, chắc chắn con số sẽ lên đến cả ngàn xe được thông hành mỗi ngày, mọi việc diễn ra đơn giản, không có gì là trở ngại. Vì người viết bài này từng đi qua nhiều cửa khẩu và từng quan sát rất kĩ cách làm việc ở các cửa khẩu, chuyện thông xe thật sự đơn giản nếu như hải quan làm đúng qui trình.
Vậy tại sao lại có chuyện kẹt xe hàng ngàn chiếc? Và không riêng gì cửa khẩu Việt – Trung mà các cửa khẩu Việt – Lào, Việt – Compodia đều có những ngày bị kẹt xe hàng hàng lớp lớp?!
Nói đến đây mới lại nhớ đến câu nói của ông bộ trưởng Công thương: Đường quá hẹp! Thật ra, theo thông lệ quốc tế và theo qui đình pháp luật Việt Nam hiện hành, khi một công dân xuất ngoại, việc duy nhất anh ta phải làm là xuất trình hộ chiếu và chờ đóng thị thực của an ninh cửa khẩu, sau đó thì ung dung đi sang nước bạn. Nhưng ở các cửa khẩu Việt Nam thì chuyện này là một cái chợ phi lý.
Bất kì của khẩu nào, khi đóng dấu hải quan, người dân đều được gợi ý nhớ kẹp một tờ tiền, mệnh giá thấp nhất là 10 ngàn đồng, cao nhất là 50 ngàn đồng vào hộ chiếu để được đóng dấu sớm hơn. Và bất kì người dân nào khi vào cửa hải quan đều gặp một đám cò mồi đứng trước cửa hải quan, gợi ý rằng muốn qua sớm thì đưa cho họ 50 ngàn đồng và đưa luôn hộ chiếu cho họ, họ sẽ xin con dấu trong nháy mắt. Nhiều lần tôi đã gặp trường hợp hai chục cuốn sổ hộ chiếu đều kèm 100 ngàn đồng, các nhân viên hải quan gạt bỏ những cuốn hộ chiếu kẹp 20 ngàn đồng và 10 ngàn đồng sang một bên để hì hục đóng dấu cho 20 cuốn kia.
Kết quả là công việc đang êm xuôi bỗng dưng bị gián đoạn, những người xếp hàng chờ phải dạt sang một bên để nhường đường cho nhóm 100 ngàn lên trước. Và đương nhiên, việc gián đoạn này tốn hết ít nhất nửa giờ đồng hồ mới vãn hồi như ban đầu được vì phải thay đổi trật tự, phải xem xét nhiều thứ do chưa chuẩn bị… Chỉ mới 20 cái hộ chiếu mà mọi việc đã đảo lộn lên rồi, huống gì hai ngàn cái hộ chiếu (của tài xế và chủ dưa) và một ngàn xe dưa đang nóng dần lên!?
Chắc chắn là khi nhà buôn nóng lòng muốn qua cửa khẩu sẽ kèm theo hiện tượng nhà buôn nào cũng kèm một tờ 200 ngàn đồng hoặc 500 ngàn đồng, có khi lên cả triệu đồng trong cuốn sổ hộ chiếu của họ để được đóng dấu cho đi sớm. Và nếu một người làm thì cũng sẽ có nhiều người chạy đua để được qua sớm.
Vô hình trung, cái cửa hải quan trở thành cuộc đấu giá để lấy con dấu đỏ và các nhân viên hải quan sẽ rơi vào lúng túng khi phải mở từng cuốn hộ chiếu để xem xét số tiền kẹp trong đó nhiều hay ít rồi phân loại thành từng hạng, sau đó đóng dấu.
Chỉ riêng thời gian phân loại hộ chiếu này không thôi cũng đủ làm cho dưa hấu bắt đầu bốc mùi và thối. Đến khi họ phân hạng xong thì mùi người cũng bắt đầu bốc lên khắp cửa khẩu bởi mồ hôi, thức ăn rơi vãi và tiếng chửi thề. Và khó khăn nhất của nhân viên hải quan chính là phân loại hộ chiếu như thế, vì nó liên quan đến miếng ăn, không thằng nào chịu nhịn thằng nào cả, phải ba mặt một lời, “công khai minh bạch”.
Chính vì thế mà có khi cả bốn ban xúm lại một chỗ, dồn tất cả hộ chiếu lại để phân loại và cộng số tiền thành một cái tổng để khi tan ca còn có con số mà chia chác. Chỉ riêng chuyện này không thôi, mất cả nửa ngày. Nhưng người dân thấp cổ bé họng không bao giờ được phép lên tiếng và cũng không dám nhìn thấy cái thực trạng thối nát này. Vì chén cơm manh áo cả thôi!
Và, đến đây mới thấy ông Bộ trưởng Công thương thâm thúy, rõ là đường quá hẹp rồi còn gì! Đau nhất là chưa đợi Trung Quốc nó hại người Việt mà chính người Việt đã hại người Việt một cách không nương tay. Nhân viên hải quan đâu cần quan tâm dưa bao nhiêu xe, chó bao nhiêu xe, họ chỉ cần nhìn cuốn hộ chiếu dày cỡ nào, cái nào được đóng trước, cái nào đóng sau, đóng thì nhanh thôi, chừng 3 đến 5 phút, nhưng suy nghĩ, lựa chọn và “công khai” số tiền đó với người anh em đồng nghiệp mới tốn thời gian!
Và tình trạng này sẽ còn diễn ra trong nhiều lần sau nữa, vì cửa hải quan là cái chợ mua bán trả chác cao thấp để mua con dấu đỏ. Nhiều nhà buôn méo mặt vì chuyện này!
Nhiều đài, báo trong nước nói rất nhiều về chuyện dưa, nhưng chưa thấy đài, báo nào nói về chuyện này, thế mới… dưa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét