Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Thứ Bảy, 22-03-2014 - QUẢ BÁO NHÃN TIỀN - MỐI ĐE DỌA THỰC SỰ VÀ HIỆN HỮU CỦA TRUNG QUỐC

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vì sao không gọi là “hải chiến” khi viết về cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền Trường Sa năm 1988? (Hữu Nguyên). “Hết sức thô thiển và nhẫn tâm khi tác giả Đức Anh trên báo Đại Đoàn Kết cho rằng việc ‘thí mạng’ 64 chiến sĩ trên khu vực đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988 là có ‘chủ trương của lãnh đạo’ lúc bấy giờ“.
- ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ TRUNG QUỐC NÓI, HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ TRUNG QUỐC LÀM! (FB Mạnh Kim).
- Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam (3) (Lê Mai). – Mời xem lại: Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam (1)Cố vấn Trung Quốc tại Việt Nam (2)
- Trung Ngôn: Đội quân thứ 5 của Trung Quốc khoác áo “nhà đầu tư” đang trên thảm đỏ ồ ạt vào Việt Nam – hiểm họa sát nách (Boxitvn). – Hoàng Mai: Tan nát một vùng quê Hà Tĩnh! (Boxitvn).
- Khánh Hòa đưa bộ tài liệu về Trường Sa vào dạy ở phổ thông (VOV).
- Philippines mua số vũ khí trị giá hơn 500 triệu USD (NLĐ).

H0- Trương Minh Đức: PGHH thuần túy tại An Giang bị công an đàn áp, đánh đập!! (DLB). – Lời kêu gọi xuống đường
<- Nhà giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định chính thức được trả tự do (DCCT). – Ung thư giai đoạn cuối, thầy giáo Đinh Đăng Định được trả tự do (RFA). – Thầy giáo Đinh Đăng Định được đặc xá (RFA). – Ông Đinh Đăng Định: ‘Lệnh đặc xá không giá trị gì nữa’ (VOA).
- Một xã hội tốt, một xã hội xấu (Nguyễn Văn Thạnh). – Hiểu về thuế để kiến tạo nền dân chủNhờ thuế vậy nên đầy tớ béo tốt, xe cộ dềnh dang, công sở lộng lẫy, còn phận ông chủ thì mạt rệp, lại còn hành ra bã khi cần. Chịu nổi không?
- Thấy gì khi phân tích Thế lực thù địch! (DĐXHDS).
- Ông Hà Sĩ Phu bị công an mời làm việc (DĐXHDS).
- Vận Động Quốc Hội Mỹ can ngăn Đài RFA cắt bỏ giờ phát thanh về Việt Nam (DĐXHDS).
- TAND huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh tước Quyền khởi kiện của công dân (DCCT).
- Thư gửi Chiến sĩ công an nhân dân, quân đội nhân dân (DLB). – Bốn anh công an gọi 2 cốc nước chè (Nguyễn Tường Thụy).
- Tham luận của Con Đường Việt Nam gửi tới buổi Cà Phê Nhân Quyền tại Hà Nội (Dân Luận). – Thư cám ơn những người tham dự buổi Cafe Nhân Quyền (MLBVN). – Đại diện các sứ quán dự thảo luận của blogger VN về quyền tự do đi lại (VOA). – ‘Ngoại giao dự cafe nhân quyền ở Hà Nội’ (BBC). – ‘Nhiều mật vụ theo dõi café nhân quyền’ (BBC). – Video: Blogger bị đánh vì tham gia “Càphê Nhân Quyền” (RFA).
- Menras Andre Hồ Cương Quyết – Làm sao tôi có thể ủng hộ một đảng “hại nước, hại dân” như thế? (Dân Luận). “Qua các đối xử với dân, tôi không nhận ra trong nó một chút nào của đảng CS hồi xưa. Nó hoàn toàn ‘lạ’ với tôi và ‘lạ’ với đại đa số người dân. Nó chỉ mang nhục nhã cho những người chân thành đã đấu tranh ở bên cạnh nó cho một nước VN ‘không có gì quý hơn độc lập tự do’!
- BI KỊCH CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI (Hồ Hải). “Chủ nghĩa xã hội là bi kịch của nhân loại cùng khổ vì cái nền tảng lý thuyết thiếu tính nhân bản, phi khoa học của ông Marx đặt ra, và ông Lenin hiện thực hóa, mặc dù nền tảng để ông Marx viết ra lý thuyết là duy vật biện chứng rất khoa học, nhưng ông Marx lại duy tình, duy tâm và tưởng tượng ra nó rất phi khoa học“.
- Bảo Đại: Tối cao cố vấn của ông Hồ (ĐCV/ viet-studies). “Ông Bảo Đại mãi về sau mới hiểu lí do vì sao có sự thay đổi của ông Hồ: Với vàng bạc của ‘Tuần lễ vàng’, ông Hồ đã đút lót tướng Tiêu Văn để viên tướng này nói với chủ tướng của mình là tướng Lư Hán làm áp lực với các lãnh tụ quốc gia, đặc biệt là VNQDD, tham gia chính phủ Hồ Chí Minh và cùng ký thỏa ước với Pháp. Không biết các lãnh tụ này được Tiêu Văn thí cho bao nhiêu cây vàng. Nhưng đã tự đào hố chôn mình“.
- ĐIẾU VĂN ĐỌC TẠI LỄ TANG HỌA SĨ LÃO THÀNH TRẦN DUY (Nguyễn Trọng Tạo). “Chỉ còn một điều khiến ông ân hận suốt đời, là 60 năm trước, với tư cách phóng viên báo Nhân văn, ông đã mời các nhà trí thức đáng kính Đào Duy Anh, Nguyễn Mạnh Tường, Đặng Văn Ngữ cho ý kiến về tự do, dân chủ, đưa ra kiến nghị, mong muốn lãnh đạo tạo thuận lợi cho trí thức và văn nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp; các ý kiến đó đăng báo Nhân văn khiến các vị bị vạ lây, suốt nhiều chục năm bị coi là những phần tử xấu…
- Báo điện tử bị phạt 40 triệu đồng vì thông tin sai (RFA). – Báo nhà nước bị phạt vì đăng tin ‘sai sự thật’ (VOA).
- Công khai danh sách cán bộ luân chuyển (BBC). – Thông báo 44 cán bộ Trung ương luân chuyển (RFA). – Thái tử Nguyễn Thanh Nghị (pro&contra). “Có lẽ, những nhân vật chịu trách nhiệm cao nhất cho tuổi thọ của chế độ toàn trị tại Hà Nội đã tính đến điều này khi ẵm cậu trưởng nam của ngài Thủ tướng đặt vào những cái ghế ngồi quyền lực. Có thể lắm. Tính được cả việc khiêu vũ để ngăn cản một nhúm người hoài cổ, muốn đặt vòng hoa trong ngày kỷ niệm chiến tranh thì, với chuyện hệ trọng như mạng số của chế độ mình, có gì mà họ không thể tính tới?
- Thông tin về việc “Bộ Chính trị không kỷ luật Đà Nẵng” thực sự gây ngạc nhiên (FB LS Lê Công Định). “Kết luận một cơ quan hành pháp (UBND TP Đà Nẵng) có vi phạm pháp luật hay không, là công việc của tòa án (Tòa Hành chính) thông qua một phán quyết hẳn hoi, bởi đó là trình tự pháp lý đơn thuần, được minh định trong Hiến pháp, chứ không phải là quyết định nơi Bộ Chính trị của một đảng cầm quyền, theo kiểu thích trảm ai thì trảm“. – PHỎNG VẤN ÔNG BA MƯƠI (Sơn Thi Thư). “Ông Ba mươi: Loài người luôn coi mình là động vật cao cấp nhất trong muôn loài, thế mà họ lại trân trọng Luật Rừng của chúng tôi như vậy, thật vinh dự cho chúng tôi lắm lắm!
- Nhã Thuyên, nạn nhân của nền chính trị hướng dẫn văn học. (RFA). – Võ Văn Tạo: “Học hàm thạc sĩ” (!) của Ban Tuyên giáo trung ương (BS). “Một là, Ban Tuyên giáo trung ương đúng trăm phần trăm là dốt nát, cà thộn đến kinh dị… Hai là, với tư duy và thói quen đã là Ban Tuyên giáo trung ương thì phải ‘phồng mang trợn mắt’, ‘giương vi’, khệnh khạng, ngạo ngược cho xứng với cái quyền uy che trời, lật đất đảng giao“. – “Minh bạch hóa”cái gọi là “Vụ Nhã Thuyên” – Thư cuối năm (junglepoetry/Boxitvn).
- Đào Dục Túc: Tạp luận: Những ống cống xả lũ tiền của (Bà Đầm Xòe). – Nguyễn Hoàng Đức: Vốn ngoài ngành tham nhũng phá sản/ Thơ ngoài giấy bỏ vào sọt rác
- Không chỉ là những lời nói với đối tác nước ngoài (Quê Choa).
- Phó thủ tướng Vũ Đức Đam – Hãy để yêu thương ngự trị trên oán giận (Dân Luận).
- Tuấn Khanh – Là con người với nhau (DĐTK). “Là con người với nhau, hãy cất tiếng kêu đó cho điều xứng đáng nhất, cho nỗi khổ đau nhất mà chung quanh có thể mở lòng chia sẻ. Mất phần cỏ tươi cho riêng mình, chưa bao giờ được coi là điều đáng nhớ trong lịch sử con người… Tôi xin gửi nơi đây lòng kính trọng với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một trong những đại thụ của âm nhạc Việt Nam. Ở nơi nào đó với chiếc gậy, run rẩy bước đi, ông vẫn lặng im“. – Giáo sư Toán bình luận sự kiện NGUYỄN CHÁNH TÍN (Lê Thiếu Nhơn). – Thần tượng! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 149 : Tự hào thay, ôi Việt Nam !!!! (Nhật Tuấn). “Dân chết mặc dân, cứ tổ chức A-xì- át đi, cứ nâng tầm thế kỷ đi, tự hào thay… ôi Việt Nam !!!” – VỊ THẾ KHÁC VỚI CHƠI TRỘI (Nguyễn Quang Vinh).
- Đê bao Đồng bằng Sông Cửu Long – Sai lầm “vĩ đại” trong lịch sử cận đại (Đảng Xanh). Có lẽ, tất cả được bắt đầu bằng Quyết định số 99-TTg của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày 9/2/1996 (*), trong đó vấn đề lúa vụ ba (bằng “khai hoang”, “tăng vụ”), công trình thủy lợi đê bao, khu dân cư vượt lũ được nhấn mạnh, khai mở cho những sai lầm vô phương cứu chữa, đúng kiểu “đâm lao theo lao”.
- Tô Văn Trường: QUẢ BÁO NHÃN TIỀN (BS). – TS Nguyễn Thành Sơn: Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong các dự án bauxite (trả lời phỏng vấn của Bauxite Việt Nam) (Boxitvn).
- Hà Nội yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail (DT).
- Lương thấp, người kém, sao quản lý nhà nước giỏi được? (LĐ).
- “Vườn phố Thường vụ” ở thành phố Bến Tre (NCT). – ‘Ăn’ hàng chục triệu đồng, nguyên chánh thanh tra lãnh án (ĐV). – Sai phạm bị kỷ luật vẫn tiếp tục làm giám đốc! (NB&CL).
- Đua nhau “đội giá” (NLĐ). – Đừng phung phí tiền của dân! (NLĐ).
- Quốc tế bình luận cảnh vượt suối ở VN (BBC). – “Học sinh vẫn quyết tâm lội suối đi học” (BBC). – Ngày hạnh phúc, Việt Nam thêm “tiếng hay” trên thế giới (ĐV).
- Sập cầu treo, chính quyền phải bồi thường cho dân (MTG).
- Hà Nội chỉ định lãnh đạo hai quận Nam – Bắc Từ Liêm (VnEco). – Kỳ họp cuối đầy thắc mắc của huyện Từ Liêm (PLVN).
- Bàng hoàng tự tiêu hủy gián đất đầu tư tiền tỷ (ĐV). – Trung Quốc “giúp” nuôi gián đất:Sao cấp phép, giờ đốt của tôi? (ĐV). Xem lại: Thất bại thảm hại của lực lượng phản gián Việt Nam trước bọn gián … đất Trung Quốc (Chép sử Việt).
- Việt Nam và Philippines thỏa thuận hợp tác nhiều lĩnh vực (RFA).
- Tướng cấp cao của quân ủy trung ương Trung Quốc bị bắt – Thanh Tùng (Theo SCMP) (NLG).
2
- Đài Loan : Sinh viên chống hiệp định với Bắc Kinh dọa tăng áp lực (RFI). – Người biểu tình đang chiếm đóng Quốc hội Đài Loan đưa ra tối hậu thư (RFI). =>
- Bầu cử Thái bị tòa tuyên vô hiệu (BBC). – Tòa Hiến pháp Thái sắp ra phán quyết về cuộc tổng tuyển cử (VOA). – Tòa Bảo Hiến Thái Lan hủy cuộc bầu cử Quốc hội ngày 02/02 (RFI). – Đảng cầm quyền phản đối phán quyết của Tòa án Thái Lan (VOV).

- Lê Chân Nhân: Không thể nói tàu “lạ” khi biết đó là tàu “quen” (DT). Bài được đăng lúc 7h17′, đến 10h30 đã có 91 phản hồi. – Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Quảng Ngãi (TT).
- TƯ LỆNH HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG HARRY HARRIS: Bảo đảm an ninh và ổn định là điều mấu chốt (PLTP).
- Công & tư (TP).

- 26 năm tưởng niệm trận chiến Gạc Ma: Trao đổi thư tín với thính giả (RFA).
- Lâu lâu giật mình nhìn lại… (Người Việt). “Và theo thời gian, nhìn lại thì người Trung Quốc đã có mặt khắp nơi, đã nắm hết những công trình quan trọng, những khu vực xung yếu trên lãnh thổ Việt Nam. Chợt lạnh mình nghĩ đến hình ảnh một ngày nào đó, nếu chiến tranh xảy ra, phần thì Trung Quốc từ ngoài biển đánh vào, từ bên Lào, Cambodia đánh qua (hai nơi này cũng đã dày đặc người Trung Quốc) cộng thêm ‘nội ứng’ trên đất liền… không biết lúc đó người Việt ta đỡ sao cho nổi“.
- Nguyễn Lân Thắng: Cười lên đi em ơi (Blog RFA). “Từ trước đến giờ họ đã bị đàn áp rất nhiều và chỉ biết cắn răng chịu đựng những án tù khủng bố, cắn răng rạch bụng phản đối bất công, hết bố lại con, hết anh đến em thay nhau đi thi hành án vì những tội danh mà chỉ có quỷ thần mới biết bằng chứng ở đâu. Không ai biết! Không tờ báo nào lên tiếng! Không một ai ngoài đạo hiểu được chuyện của họ mà chỉ nghe loáng thoáng đấy là một lũ phản động, gây rối trật tự xã hội“.
- Chủ trương lớn-tội ác lớn (Nguyễn Văn Thạnh). – Đâu là văn minh? (Jonathan London ).
- THƠ VIẾT CHO NHỮNG TÊN THỰC DÂN – TRÒ DIỄN THỰC DÂN (Chu Mộng Long). “Chúng tao nói/ Mọi người sinh ra có quyền tự do và bình đẳng (*)/ Chúng tao nói/ Và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng (**)/ Nhưng chúng tao cũng cho chúng mày thấy:/ Chỉ có chúng tao là tự do làm chủ/ Chúng tao là đỉnh cao trí tuệ/ Chúng tao là vô địch muôn năm/ Còn chúng mày thì cứ tự do bình đẳng với nhau/ Chém giết nhau thế nào cũng được...”
- Nếu VNCH Thắng? (Alan Phan). “Phần quan trọng hơn nữa là Tổ Quốc Việt Nam đã không bị mất nhiều phần lãnh thổ về tay Tầu cộng , vì không bị lệ thuộc vào “đồng chí vĩ đại” phương bắc , – kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt. Sẽ không mất ải Nam Quan, không mất một phần thác Bản Giốc , không phải dấu giếm đồng bào mình , lén lút ký kết hiệp ước biên giới với rất thiệt thòi cho dân tộc mình , như đã thấy !
- Văn học nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay: tên lớn hơn tác phẩm! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Đẩy tên tác giả lớn gấp nhiều lần tác phẩm là một đường lối tuyên truyền hẳn hoi của một chế độ toàn trị, nơi nhà cầm quyền nhìn đám “trí thức (bao hàm cả văn nghệ sỹ) như cứt” nhưng vẫn muốn họ cúc cung làm nô bộc, nên thí cho cái danh, một ít lợi lộc… nhằm làm cho họ ngày càng hèn hơn, tự thỏa mãn với cái danh hão của mình. Mà một kẻ đã hèn, tất sẽ chỉ viết những lời tụng ca cho chủ của mình, tự đánh mất cái giá trị của người nghệ sỹ!

KINH TẾ
- Những cục tiền ngàn tỷ “đầy ám ảnh” của ACB nay ra sao? (Vietstock).
- NHNN lý giải nguyên nhân gói 30.000 tỷ chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội (NĐH).
- Nhận định chứng khoán tuần 24-28/3: “Tiếp tục tích lũy” (VnEco). – Blog chứng khoán: Dòng tiền rất tự tin (VnEco).
- Bộ Xây dựng kiến nghị hàng loạt giải pháp mạnh “gỡ” thị trường BĐS (VTV). – Người nước ngoài mua nhà: Phải kiểm soát dòng tiền (NLĐ). – Tinh hoa kiến trúc người Việt cổ (XD). – Nhiều băn khoăn với dự Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản (TBKTSG). - Bộ Xây dựng kiến nghị hàng loạt giải pháp mạnh “gỡ” thị trường BĐS (VTV).
3
- Phòng vé của Vietnam Airlines bị tố “lật lọng” khách hàng (PLVN).
- Thị trường gia vị: Nhỏ mà không nhỏ (NLĐ).
<- Phải đổi cách sản xuất kinh doanh lúa gạo (DV).
- Tiêu hủy 420.000 sản phẩm đồ chơi Trung Quốc (NLĐ).


- Ngư dân (ĐĐK).

VĂN HÓA-THỂ THAO
4- Không gian văn hóa Việt Nam giữa lòng Geneve (VOV). =>
- NIỀM ĐAM MÊ PHỐ CỔ HÀ NỘI (Chép sử Việt).
- Việt Nam đầu thế kỷ XX qua lăng kính Viễn Đông Bác Cổ (RFI).
- Đẩy mạnh đấu tranh với các quan điểm sai trái và những ấn phẩm độc hại trong văn học, nghệ thuật (ND).
- PGS TS Mai Hảo: Khóc, cười ở Hội Văn học Nghệ thuật Bình Phước (Tiếp theo và hết) – Kì III: Duyệt đăng một số bài kích động, mô tả tình dục và đi ngược lại chính sách hòa giải dân tộc (Bà Đầm Xòe).
- Lan man, đứt nối cùng Nguyễn Đình Chiến: Một “con nghiện” vô phương cứu chữa! (Trần Nhương).
- Tản mạn một tuần ở San Jose (Người Việt).
- TÂN HÌNH THỨC – ĐẶC SẢN HAY MÓN MÌ ĂN LIỀN? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chay Mala: Lạc hậu quá rồi, đồng chí ơi… (Inrasara).
- Ký ức (Da Màu).
- Nói về sự rèn luyện (THĐP).
- Tiếp tục sửa đổi và bổ sung các văn bản pháp lý về quản lý biểu diễn nghệ thuật (ND). – Diễm Hương khai báo không trung thực (NLĐ).
- Các đại gia giấu mặt sẽ chuộc lại nhà cho ‘đại tá Nguyễn Thành Luân’? (MTG). – Xin hãy để Đại tá Nguyễn Thành Luân ngủ yên! (MTG).
- ‘Đứng ngồi không yên’ với phim truyền hình 18+ (MTG).
- « Boyd 007 » (RFI).

- Rà soát toàn bộ di tích ở Hà Nội (TN). – “Yếu tố mới” tràn vào di tích trên địa bàn Hà Nội: Thiếu cả hiểu biết và quy chế quản lý (HNM).
- Tục thờ chó đá (Tin tức).

- NHÀ VĂN NHƯ THỊ NỞ (Nguyễn Trọng Tạo). – CÚI ĐẦU Ở PHI TRƯỜNG (Tương Tri).
- Phạm Thị Hoài (Phan Nguyên).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- BỘ “NÓI LẠI CHO RÕ” (Nguyễn Quang Vinh).
- Học sinh TP.HCM đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT: Chạm thẳng vào những vấn đề gai góc (LĐ).
- Hơn 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp (VNE).
- Nhiều chương trình học phổ thông chưa gắn với thực tế (HQ).
- Thích thú với đáp án bài thi Toán cao cấp “bá đạo” (ĐS&PL).
- Học sinh than chương trình học “lạc hậu” (DT).
- Cắt thi đua 3 giáo viên phạt học sinh… ăn ớt (DT).
5<- Quán triệt toàn Ngành đảm bảo an toàn cho GV, HS đến trường mùa lũ (GD&TĐ).
- Nghiên Cứu Khoa Học Cho Thấy Nhiều Người Nằm Mơ Có Thể Đọc Được Suy Nghĩ và Dự Đoán Tương Lai (ĐKN). – Mơ Theo Nhóm: Gặp Nhau, Tương Tác trong Cùng Một Giấc Mơ
- Rêu Cổ Đại Hồi Sinh: Lần Sinh Trưởng Cuối của Nó là Vào Năm 450 Sau Công Nguyên (ĐKN).

- “Đừng bắt chúng em học thuộc lòng” (PLTP). – Học sinh đối thoại với lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM: Không chú trọng dạy kỹ năng sống (TP).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Quyết kéo hạ giá thuốc (NLĐ). – Đề xuất thành lập hội đồng liên ngành quản lý giá thuốc (ND).
- Quinvaxem: Lo nhưng khó bỏ! (NLĐ). – Mạng sống quý giá nhất (NLĐ). – Chưa có bảo hiểm hoặc đền bù sau tai biến văcxin (TT).
6- Quả bom “khủng” nằm trong rẫy 7 tháng vẫn chờ xử lý (DT).
- Kinh hoàng 4 cán bộ, giáo viên bị tạt axít (TT).
- Hơn 300 công nhân bị ngộ độc (NLĐ). – Ngộ độc tập thể ở An Giang: Thêm 170 công nhân nhập viện (NLĐ). =>
- “Đại phẫu” xe buýt (NLĐ).
- Nạn rải đinh bẫy xe máy ở Jakarta (BBC).
- LHQ : Nhu cầu nước và năng lượng tăng vọt trong tương lai (RFI).

- Tiếp bài “Chiêu lừa mới đưa lao động sang Hàn Quốc”: Petromanning thừa nhận người nhận tiền là đối tác (TP).


QUỐC TẾ
- Nga: Chính phủ Syria gần như không còn vũ khí hóa học (TTXVN). – Số người xin nhập cư tăng mạnh do xung đột ở Syria (TTXVN).
7<- Afghanistan : Ít nhất 9 người chết trong vụ khủng bố tấn công khách sạn tại Kabul (RFI).
- Tình báo Mỹ: Tàu sân bay của Iran giống sà lan (MTG). – Mỹ nghi Iran đóng ‘nhái’ tàu sân bay lớp Nimitz (Tin tức).
- Thổ Nhĩ Kỳ chặn Twitter (VOA). – Kiểm duyệt mạng Twitter, thủ tướng Thổ Nhĩ Lỳ bị lên án (RFI).
- Vụ nghe điện thoại : Cựu Tổng thống Sarkozy phản công (RFI).
- Hoa Kỳ gạt bỏ lệnh cấm du hành của Nga (VOA).
- Mỹ chuẩn bị tập trận đa quốc gia quy mô lớn ở Ba Lan (TTXVN).
- Máy bay mất tích : Bắc Kinh điều 7 tàu đến vùng nghi có mảnh vỡ (RFI). – ‘Chưa tìm thấy vật thể trên biển’ (BBC). – Tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích (BBC). – Vẫn chưa tìm thấy phi cơ của Malaysian Airlines bị mất tích (VOA).
- Chưa tìm ra mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích (NLĐ). – Malaysia chờ tin từ Australia về máy bay mất tích (Tin tức). – Trung Quốc gửi tàu phá băng đi tìm máy bay mất tích (NLĐ). – Trung Quốc điều tàu chiến đến Úc (MTG).
- Nhật – Bắc Triều Tiên đồng ý thảo luận ở cấp chính phủ (RFI).


- Lộ hàng loạt tin mật từ vụ máy bay mất tích (TP). – Vụ máy bay mất tích: Hai nghi vấn trong 54 phút liên lạc (VnEco). – Đoạn hội thoại bất thường của MH370 với mặt đất (KP). – Chuyến bay MH370 mất tích: Nghi vấn chồng nghi vấn (TT). – Malaysia chuyển địa điểm họp báo về máy bay mất tích (TTXVN). – Malaysia phân trần việc “trì hoãn” thông báo MH370 đổi hướng (VNN). – Nội dung 54 phút liên lạc cuối từ MH 370 nghe ‘có vẻ kỳ lạ’ (MTG). – Giả thuyết mới: Cơ trưởng chuyến bay MH370 có thể là anh hùng (MTG). – Chiến dịch “hao tiền tốn của” tìm MH370 trên Ấn Độ Dương (DT). – Hai tuần tìm kiếm MH370: Thất vọng và nghi ngờ (VOV).

- Chiến dịch “hao tiền tốn của” tìm MH370 trên Ấn Độ Dương (DT). – Chi tiết đoạn đối thoại cuối cùng trên máy bay MH370 (TT). – Luật sư phân tích khả năng đồi bồi thường vụ MH370 mất tích (TT). – Vụ máy bay mất tích: Thân nhân Trung Quốc trút giận lên Malaysia (NLĐ). – Phải chăng máy bay Malaysia đã bị… người ngoài hành tinh cướp đi? (CL). – Thân nhân hành khách Trung Quốc mắng Chính phủ Malaysia là “kẻ giết người“ (LĐ). – Máy bay MH370 bị nổ trên không do pin lithium-ion phát nhiệt?(MTG). – Vụ máy bay mất tích: Trung Quốc phát hiện “mảnh vỡ lớn” (NLĐ). – Các mảnh vỡ máy bay MH370 có thể đã chìm xuống đảy biển (MTG).

* Video: + Bản tin video sáng 20-03-2014 (RFA); + Blogger bị đánh vì tham gia “Càphê Nhân Quyền” (RFA);

* VTV: + Chào buổi sáng – 21/03/2014; + Tài chính kinh doanh sáng – 21/03/2014; + Điểm báo – 21/03/2014; + Thời sự 12h – 21/03/2014; + Tài chính kinh doanh trưa – 21/03/2014; + Tin quốc tế 17h – 21/03/2014; + Tài chính tiêu dùng – 21/03/2014; + Thời sự 19h – 21/03/2014; + Tài chính kinh doanh tối – 21/03/2014; + Thế giới trong ngày – 21/03/2014.

2125. QUẢ BÁO NHÃN TIỀN

Tô Văn Trường
Sau những vật nài xin ưu đãi nhiều thứ kể cả vốn đầu tư, thuế tài nguyên, môi trường…hai dự án bôxit Tây Nguyên (Tân Rai và Nhân Cơ) đã phải công khai thừa nhận từ nay đến năm 2020, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ lỗ hàng nghìn tỉ đồng. Riêng Tân Rai năm 2013 lỗ hơn 258 tỉ đồng, Nhân Cơ còn nặng nề hơn, dự kiến 2015  sẽ lỗ hơn 671 tỷ đồng vv…

Thực tế bi đát của dự án này là điều có thể thấy trước và không làm ai  ngạc nhiên. Nói theo nhà Phật thì  “quả báo nhãn tiền” đã có ngay chứ không cần đợi đến kiếp sau.
1
Bể lắng quặng đuôi của Nhà máy Alumin Tân Rai – Lâm Đồng. Ảnh: QUANG TÚ (nld.com)
Nguy hiểm hơn, có vẻ như những người quyết định và đang theo đuổi dự án này đã lỡ ngồi trên lưng hổ rồi, nên cứ tiếp tục liều mạng bất chấp cái giá mà nhân dân và đất nước phải trả trong điều kiện nền kinh tế đang suy kiệt hiện nay. Việc cố tình che dấu tội lỗi thường mang lại hậu quả lớn hơn nhiều tội lỗi ban đầu.
Theo Ts Nguyễn Thành Sơn mới đi khảo sát ở Tây Nguyên cho biết thực tế đã chứng minh: Bộ Công Thương và TKV đã giải trình không đúng sự thật để cố đấm ăn “khoai”! Giá thành chưa hạch toán đúng và đủ vì quyết toán chưa xong (mức khấu hao chưa đúng). Khâu cung cấp đầu vào là quặng bauxite do TKV chỉ định (người khai thác, cũng như giá bán bauxite). Thực chất là thuê ngoài (thông qua “đầu nậu” là một đơn vị thành viên của TKV). Khâu vận chuyển tiêu thụ về Gò Dầu cũng do TKV chỉ định và ép giá. Hoàn thổ qua dự án thí điểm tại chỗ sau 3 năm cho thấy chỉ có thể trồng cây keo, những loại cây khác không thể sống được. Công nghệ khí hóa than để cung cấp nhiệt cho khâu luyện alumina thuộc loại cổ điển cách đây khoảng 50 năm, nên phải dùng than cục đắt tiền (chở từ Quảng Ninh vào) và giống hệt như của các lò khí hóa của các lò gốm thủ công ở Bát Tràng, bên kia bờ sông Hồng của Hà Nội. Đặc biệt, nguy cơ nổ là rất lớn vv…
Cách đây 2 năm, người viết này đã từng cảnh báo kinh doanh theo lợi nhuận phải chấp nhận “lời ăn, lỗ chịu”!. Về khía cạnh kinh tế, nguyên tắc phải tính đúng, tính đủ để tránh lời giả, lỗ thật. Hay nói cách khác, lời doanh nghiệp và nhóm lợi ích hưởng những lỗ thì nhà nước nghĩa là toàn  dân phải chịu.
Trong thực tế, TKV lẫn lộn, không phân biệt nổi hiệu quả kinh tế-tài chính (là của doanh nghiệp), hiệu quả kinh tế-xã hội (của xã hội). Các nước gần đây còn chú trọng đến hiệu quả kinh tế-môi trường là những khái niệm không thể lập lờ, nhất là cái khoản thu to nhất của ngân sách là thuế xuất khẩu!?
Cần sử dụng mô hình tổng thể cân bằng kinh tế để tính toán lời lỗ một cách bài bản, khoa học. Cách tính đơn giản hơn đem chi phí sản xuất 1 tấn sản phẩm tại chỗ, cộng chi phí vận chuyển ra cảng, trong chi phí sản xuất cần tính cả chi phí đầu tư.
Nếu có giá trị tổng đầu tư  thì đem chia cho đời sống của nhà máy để ra chi phí khấu hao phải tính vào giá thành.  Sau đó, so sánh giá 1 tấn sản phẩm trên thị trường thế giới thì biết ngay khoản lời, lỗ của dự án.
Ngay cả trong trường hợp tính có lãi cũng phải lấy lãi này so sánh với lãi, nếu đem làm chuyện khác như trồng cà phê để tính lãi theo nguyên tắc giá thành cơ hội (opportunity cost) phải lấy lãi từ làm bô xít trừ đi lãi trồng cà phê. Đó mới là lãi thực.
Ngoài chi phí cơ hội kinh tế, còn chi phí xã hội thì khôn lường: hàng ngàn người mất nguồn thu nhập mà nếu tính đủ thì không chỉ là tiền công ‘lấy công làm lời’ mà còn cả các chi phí bảo trợ xã hội đang bị bỏ qua.
Đất bazan là đặc sản của Tây Nguyên, một trong những loại đất địa thành tốt nhất cho nông nghiệp nhất là cây công nghiệp dài ngày  nhờ có tỷ lệ sét cao, khả năng giữ nước, giữa phân rất tốt, khi bị bóc đi, bề mặt bị mưa rửa trôi, xói mòn là tổn thất không dễ bù đắp.
Dù được bao cấp, ưu đãi rất nhiều nhưng tính bằng cách nào chúng tôi cũng chỉ thấy dự án bô xít lỗ to chưa kể rất nhiều rủi ro khó lường khác về chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, xã hội, và môi trường. Cảnh báo trên, đến nay nhìn lại càng được thực tế chứng minh là chính xác.
Khai thác bauxite không được sự đồng thuận của các nhà khoa học Việt Nam và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dẫn chứng kết quả điều tra về việc này của các chuyên gia Liên Xô cũ, là họ không tán thành việc khai thác này, rất không có lợi cho VN. Trước đây có lời giải thích là ta làm bôxit  vì “chủ trương lớn”.  Nếu cần hỏi tiếp thì phải là tại sao các vị có trách nhiệm lại quyết định có “chủ trương lớn”!? Dự án bô xít Tây Nguyên nếu nhìn lại quá trình đàm phán và cam kết, có thể nói đó là chuyện đã chót lỡ, rồi mới đưa ra Quốc hội cho đủ thủ tục và Chính phủ thực thi.
Theo quy trình cải thiện liên tục PDCA (Plan Do Check Act)  Kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra và – Hành động,  thừa đủ dữ kiện để đánh giá ai quyết định về chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án thì người ấy phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước (Quốc hội) và nhân dân. Còn những ai đã báo cáo không chính xác để dẫn đến quyết định sai thì những người đó phải chịu trách nhiệm trước người đã ra quyết định.
Vấn đề đã rõ như ban ngày, đâu cần thêm thông tin để làm quyết định.  Vấn đề là ai quyết định? Không lẽ Quốc hội chỉ vì “Đảng cử dân bầu” nên vẫn né tránh không bàn đến các “chủ trương lớn” và quan tâm đến nguyện vọng của cử tri.  Xem lại các trang báo mạng, báo giấy thời sôi động can ngăn dự án “Trời gầm” nầy thì sẽ thấy nhân dân ta thông minh và tâm huyết biết chừng nào. Gần đây, Chính phủ biết lắng nghe các ý kiến phản biện, đối chiếu với thực tế đã hủy bỏ dự án cảng Kê Gà. Bây giờ, dừng dự án Nhân Cơ tuy muộn, dù sao còn hơn không vì chỉ cần thí điểm dự án Tân Rai là quá đủ! Bài học đổ vỡ đắt giá về Vinashin, Vinaline vv… rất có thể dự án bô xit Tây Nguyên trở thành nấm mồ của một anh cả đỏ khác là Tập đoàn Than khoáng sản VN.

Tham khảo: Không yên tâm với dự án bôxit (Tuổi trẻ). Những đoạn tô đỏ là đã được cắt bỏ so với bài Bôxit lỗ nhiều mặt trong báo Tuổi trẻ của TS Tô Văn Trường.

2126. “Học hàm thạc sĩ” (!) của Ban Tuyên giáo trung ương

Võ Văn Tạo
Trang mạng boxitvn.blogspot.com vừa đăng hình chụp cái công văn của Ban Tuyên giáo trung ương (không phải ban tuyên giáo cấp tỉnh nhé!) “định hướng” nghiệp vụ đối với các cơ quan báo chí truyền thông “quốc doanh”.
Trong công văn, ngoài những cú vung “dùi cui tư tưởng” một cách quái đản như: “không đăng tải ý kiến, đơn thư trái chiều” trong vụ luận văn thạc sĩ của tác giả Nhã Thuyên; phải đưa tin tình hình biến động ở Ucraina “theo định hướng tại Giao ban báo chí ngày 11-3-2014”; phải “giảm mức độ, liều lượng, tần suất thông tin” vụ máy bay Malaisia mất tích…; tình tiết làm mọi người bật ngửa, không thể tin vào mắt mình là Ban Tuyên giáo đã “phát minh” ra cái khái niệm mà đến các nhà làm phim kinh dị cỡ “bom tấn” ở Hollywood cũng chắp tay vái bằng cụ: “HỌC HÀM THẠC SĨ”!

Nói có sách, mách có chứng. Nó đây: “Về luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên (tức Đỗ Thị Thoan) “Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” do PGS.TS Nguyễn Thị Bình hướng dẫn, tuần qua, căn cứ Luật Giáo dục 2005 và Điều lệ trường đại học năm 2010, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Hà Nội đã ra Quyết định thành lập Hội đồng khoa học để thẩm định lại chất lượng luận văn này. Hội đồng ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học hàm thạc sỹ của chị Đỗ Thị Thoan. Đề nghị báo chí không đăng tải thông tin trái chiều”.
Công văn ban Tuyên giáo
Đành rằng vẫn biết thông thường, công chức nhà nước không có chuyên môn hoặc năng lực loẹt quẹt, mới cam chịu làm công tác bên đảng (đa phần – đa phần thôi nhé – kém “béo bở” so với bên chuyên môn hoặc công quyền). Đành rằng hầu hết cán bộ các ban đảng các cấp đều bị công chức bên chuyên môn hoặc công quyền “vâng dạ trước mặt, lõ c… sau lưng” và mỉa mai là “bọn bị ném vào thùng rác lịch sử”, nhưng khó ai có thể hình dung nổi, một cơ quan cấp trung ương, được đảng giao (và luôn tự xác định như vậy) chuyên lo cái trọng trách tuyên truyền, giáo dục cả xã hội, thậm chí cả lĩnh vực đối ngoại, chuyên “cầm tay chỉ việc” các cơ quan tác nghiệp chữ nghĩa… lại ngu dốt, cà thộn đến vậy!
Chẳng cần mở từ điển, từ đứa học trò cấp 2, cấp 3, hay sinh viên còn mài đũng quần trên ghế học đường, đến phóng viên, nhà báo, biên tập viên, thư ký tòa soạn… và không ít cán bộ, công chức (kể cả xuất thân tại chức, chuyên tu…) đều biết điều sơ đẳng: HỌC HÀM chỉ dùng với các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư. Còn tiến sĩ, thạc sĩ… đều là HỌC VỊ, không phải học hàm.
Khách quan và kín cạnh mà nói: tình tiết trên cho ta hai khả năng:
Một là, Ban Tuyên giáo trung ương đúng trăm phần trăm là dốt nát, cà thộn đến kinh dị. Đã vậy, cơ quan này lại được giao trọng trách như trên đã nêu (phải cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp của đảng thì đảng mới thường bố trí ủy viên Bộ Chính trị – hiện là đ/c Đinh Thế Huynh – làm Trưởng ban chứ). Đã thậm ngu dốt mà lại chuyên làm cái việc dạy dỗ, uốn nắn, chỉ đường, cho đăng cái này, cấm đăng cái kia… cho người có chữ. Thằng mù dắt thằng sáng, xã hội không rơi xuống vực thẳm, mới là chuyện lạ!
Hai là, với tư duy và thói quen đã là Ban Tuyên giáo trung ương thì phải “phồng mang trợn mắt”, “giương vi”, khệnh khạng, ngạo ngược cho xứng với cái quyền uy che trời, lật đất đảng giao. Tương tự bên Tàu còn để lại câu chuyện tể tướng nhà Tần là Triệu Cao lộng quyền ngạo ngược. Âm mưu xưng vương, để thử lòng bá quan, Triệu Cao cho mang hươu đến tâu xin dâng Tần Nhị Thế ngựa quý. Nhị Thế cãi đó là hươu, nhưng hầu hết đại thần đều khiếp uy Triệu Cao, mà hùa theo là ngựa. Nghĩ mình bị loạn óc, nhìn ngựa hóa hươu, Nhị Thế bèn vào Vọng Di Cung trai giới. Số trung thần vẫn nói là hươu, đều bị Triệu Cao để bụng kiếm cớ hãm hại. Có nghĩa là Ban Tuyên giáo trung ương đã gọi thạc sĩ là học hàm, thì cả nước phải gọi là học hàm, từ điển cũng phải sửa lại như Ban Tuyên giáo định nghĩa. Nếu khả năng thứ hai này là đúng, thì thế nước quả đã “Thậm cấp! Thậm cấp! Chí nguy! Chí nguy!”.

Xin mời xem thêm bài “Thảo phạt Ban tuyên huấn trung ương

2127. MỐI ĐE DỌA THỰC SỰ VÀ HIỆN HỮU CỦA TRUNG QUỐC

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM (Tài liệu tham khảo đặc biệt)
Thứ hai, ngày 17/03/2014
(Foreign Affairs, số tháng 9-10/2013)
Bây giờ là lúc Washington phải lo lắng.
Phần lớn tranh luận về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong những năm gần đây tập trung vào các mối nguy hiểm tiềm tàng mà Trung Quốc có thể gây ra với tư cách một đối thủ cạnh tranh ngang hàng cuối cùng với Mỹ kiên quyết thách thức trật tự thế giới hiện nay. Nhưng một vấn đề khác còn gây áp lực hơn nhiều. Ít nhất trong thập kỷ tới, trong khi Trung Quốc vẫn tương đối yếu so với Mỹ, có một nguy cơ thực sự rằng Bắc Kinh và Washington nhận thấy mình đang ở trong một cuộc khủng hoảng mà có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột quân sự. Không như một cuộc ganh đua nước lớn chiến lược trong dài hạn có thể hay không thể phát triển trong tương lai, nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng liên quan đến hai nước vũ trang hạt nhân là một mối lo ngại rõ ràng và trong thời gian gần – và những sự kiện xảy ra trong vài năm qua cho thấy nguy cơ này có thể đang tăng lên.

Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, Bắc Kinh và Washington đã xoay xở để tránh những cuộc quyết đấu nghiêm trọng trong một vài thời điểm : trong thời gian 1995-1996, khi Mỹ trả đũa những cuộc thử tên lửa của Trung Quốc mà nhằm mục đích cảnh báo các cử tri Đài Loan về sự nguy hiểm của việc đòi độc lập; vào năm 1999, khi các máy bay chiến đấu của Mỹ tình cờ ném bom sứ quán Trung Quốc ở Belgrade trong cuộc không kích của NATO nhằm vào Serbia; và vào năm 2001, khi một máy bay do thám của Mỹ va chạm một máy bay chiến đấu của Trung Quốc, khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng và Bắc Kinh ra lệnh bắt giữ máy bay và phi hành đoàn của Mỹ. Nhưng việc không có sự leo thang nghiêm trọng những giai đoạn này không nên làm nảy sinh sự tự mãn. Không một sự kiện nào trong số chúng đủ tiêu chuẩn là một cuộc khủng hoảng thực sự: một cuộc đối đầu đe dọa những lợi ích sống còn đối với cả hai phía và do đó tăng mạnh nguy cơ xảy ra chiến tranh. Nếu Bắc Kinh và Washington tự nhận thấy mình đang ở trong kiểu quyết đấu đó trong tương lai gần, họ sẽ có động lực mạnh mẽ phải sử dụng đến vũ lực. Hơn nữa, những sự cám dỗ và những áp lực buộc leo thang sẽ có thể là cao nhất ở những giai đoạn đầu của cuộc đối đầu, khiến khó có thể sử dụng ngoại giao hơn để ngăn chặn cuộc chiến tranh.
Những gii hạn đỏ mong manh
Dường như những triển vọng cho cuộc khủng hoảng theo kiểu này trong mối quan hệ Mỹ-Trung đã giảm đi trong những năm gần đây khi những căng thẳng về Đài Loan dịu bớt, tháo ngòi nổ thùng thuốc súng đã thúc đẩy phần lớn việc đặt kế hoạch quân sự của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Á kể từ giữa những năm 1990. Nhưng những điềm xung đột tiềm tàng khác đã xuất hiện. Khi Trung Quốc và các nước láng giềng tranh cãi về những hòn đảo và quyền hàng hải ở biển Hoa Đông và biển Hoa Nam (Biển Đông), Mỹ đã lặp lại những cam kết thỏa thuận của mình bảo vệ 2 nước đang không thừa nhận những đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc là Nhật Bản và Philippines và nuôi dưỡng mối quan hệ ngày càng thân thiết với Việt Nam. Hơn nữa, “sự xoay trục” hay “tái cân bằng” của Chính quyền Obama sang châu Á, một sự chuyển hướng ngoại giao phù hợp với việc tái triển khai quân sự có kế hoạch, đã cho thấy Washington sẵn sàng can thiệp trong trường hợp xung đột khu vực.
Hơn nữa, Mỹ khăng khăng rằng luật pháp quốc tế cho nước này có quyền tự do hàng hải ở các vùng biển và không phận quốc tế, được xác định là nằm ngoài giới hạn lãnh hải 12 dặm của một nước. Ngược lại, Trung Quốc khẳng định rằng các tàu quân sự và máy bay chiến đấu của các nước khác không được tự do bước vào “vùng đặc quyền kinh tế” rộng khoảng 200 dặm của mình mà không xin phép – một sự ngăn cấm, theo những yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh, có thể khiến các tàu và máy bay quân sự của Mỹ không được lai vãng đến phần lớn biển Đông và không phận phía trên khu vực này. Những tranh chấp về quyền tự do hàng hải đã gây ra những cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ, và chúng vẫn là điều có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
Sự thật là Trung Quốc và Mỹ hiện nay không phải là đối thủ của nhau – chắc chắn là không theo cách mà Liên Xô và Mỹ từng có trong Chiến tranh Lạnh. Nhưng nguy cơ xảy ra cuộc xung đột Mỹ-Trung có thể thực sự lớn hơn nếu Bắc Kinh và Washington bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh được mất ngang nhau, giữa sống và chết. Như các đối thủ có vũ trang đã sẵn sàng cảnh báo, Liên Xô và Mỹ hiểu rằng những lợi ích mâu thuẫn nhau một cách cơ bản của họ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh. Sau khi xem xét một số cuộc đối đầu căng thẳng nghiêm trọng đối với vấn đề Berlin và Cuba, họ đã đạt được sự hiểu biết về những lợi ích sống còn của mỗi bên – không bị thách thức nếu không có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng – và đã phát triển các cơ chế để tránh sự leo thang. Trung Quốc và Mỹ chưa đạt tới một sự hiểu biết chung tương tự về các lợi ích sống còn hay phát triển các biện pháp đáng tin cậy cho việc xử lý khủng hoảng.
Cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều không xác định rõ ràng những lợi ích sống còn của mình khắp các khu vực rộng lớn ở Tây Thái Bình Dương. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đưa ra nhiều tuyên bổ không chính thức khác nhau về “những lợi ích cốt lõi” của mình mà đôi khi tiến xa hơn việc đơn giản là đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ và chính trị của đại lục và yêu sách chủ quyền đối với Đài Loan. Ví dụ, Bắc Kinh đã đề xuất rằng nước này có thể coi các khu vực tranh chấp của biển Hoa Đông và Biển Đông là những lợi ích cốt lõi của mình.
Washington cũng mập mờ về những gì nước này xem là những lợi ích sống còn của mình ở khu vực này. Mỹ tránh trả lời câu hỏi liệu Đài Loan có nằm dưới sự bảo trợ an ninh của Mỹ hay không. Và lập trường của Mỹ về những tranh chấp biển liên quan đến Trung Quốc và các nước láng giềng của họ có phần không rõ ràng: Washington duy trì lập trường trung lập về những tuyên bố chủ quyền của đối thủ và khăng khăng rằng các tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình nhưng cũng tái khẳng định cam kết sát cánh với các đồng minh của mình trong trường hợp có xung đột nổ ra. Sự mập mờ như vậy của Trung Quốc và Mỹ về “những giới hạn đỏ” mà không thể vượt qua được nếu không có nguy cơ xung đột làm tăng những cơ hội mà cả hai bên có thể thực hiện các bước đi mà họ cho là an toàn nhưng hóa ra lại là bất ngờ mang tính khiêu khích.
Còn nguy hiểm hơn cả Chiến tranh Lạnh?
Sự không chắc chắn về điều có thể đưa cả Bắc Kinh lần Washington đến nguy cơ chiến tranh khiến một cuộc khủng hoảng có nhiều khả năng xảy ra hơn, do cả hai phía đều không biết khi nào, ở đâu, hay chỉ là khó khăn như thế nào mình có thể thúc đẩy mà phía bên kia không thúc đẩy lại. Tình huống này có phần giống với những gì đã diễn ra trong giai đoạn đầu Chiến tranh Lạnh, khi cả hai phía phải chịu nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mới có thể hiểu được nhau và học được luật đi đường. Nhưng môi trường ngày nay có thể thậm chí còn nguy hiểm hơn nhiều.
Chẳng hạn, cán cân sức mạnh quân sự hạt nhân và thông thường giữa Trung Quốc và Mỹ lệch lạc hơn nhiều so với cán cân đã tồn tại giữa Liên Xô và Mỹ. Nếu Bắc Kinh và Washington tự nhận thấy họ đang ở trong một cuộc xung đột, thì lợi thể khổng lồ của Mỹ về các lực lượng thông thường sẽ tăng thêm sự cám dỗ đối với Washington đe dọa hay thực sự sử dụng vũ lực. Nhận ra sự cám dỗ đang đối mặt với Washington, đến lượt mình, Bắc Kinh có thể cảm thấy áp lực buộc phải sử dụng các lực lượng thông thường của mình trước khi chúng bị phá hủy. Mặc dù Trung Quốc không thể đảo ngược lại sự mất cân bằng về quân sự, nước này có thể cho rằng việc nhanh chóng áp đặt những cái giá cao đối với Mỹ là cách tốt nhất để khiến Mỹ nhượng bộ.
Thực tế là cả hai phía đều có kho vũ khí hạt nhân giúp kiểm soát tình hình, bởi vì cả hai phía đều muốn tránh những hành động sẽ mang lại sự trả đũa hạt nhân. Quả thật, nếu chỉ những xem xét hạt nhân là quan trọng, các cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung sẽ rất ổn định và không đáng để lo lắng quá nhiều. Nhưng các lực lượng thông thường của cả hai phía làm phức tạp vấn đề và làm xói mòn sự ổn định mà sự răn đe hạt nhân mang lại. Trong một cuộc khủng hoảng, cả hai phía có thể cho rằng việc sử dụng các lực lượng thông thường sẽ mang lại đòn bẩy thương lượng, khiến phía bên kia lo sợ về sự leo thang thông qua cái mà nhà kinh tế học Thomas Schelling gọi là “một cuộc cạnh tranh chấp nhận mạo hiểm”. Trong một cuộc khủng hoảng, Trung Quốc hay Mỹ có thể cho rằng mình đánh giá được cái gì đang bị đe dọa hơn người khác và do đó sẵn sàng chịu mức độ rủi ro cao hơn. Nhưng bởi vì việc sử dụng các lực lượng thông thường sẽ chỉ là bước đầu trong một tiến trình không thể dự đoán được dựa trên sự nhận thức sai, những bước đi sai lầm, và sự tính toán sai, không có gì đảm bảo được rằng chính sách bên miệng hố chiến tranh sẽ chấm dứt trước khi nó dẫn đến một thảm họa hạt nhân bất ngờ.
Hơn nữa, Trung Quốc hiển nhiên tin rằng sự răn đe hạt nhân mở cửa cho việc sử dụng an toàn lực lượng thông thường. Do cả hai nước đều lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân tiềm tàng, người Trung Quốc dường như cho rằng cả họ lẫn người Mỹ đều không cho phép một cuộc xung đột quân sự leo thang quá xa. Ngược lại, các nhà lãnh đạo Xôviết đã cho thấy rằng họ sẽ sử dụng bất cứ biện pháp quân sự nào cần thiết nếu có một cuộc chiến tranh – đó là một lý do tại sao chiến tranh không bao giờ xảy ra. Thêm vào đó, chính sách “ không sử dụng trước” hạt nhân, điều hướng dẫn sự chuẩn bị và huấn luyện cho xung đột của Trung Quốc, có thể củng cố lòng tin của Bắc Kinh rằng một cuộc chiến tranh có giới hạn với Mỹ sẽ không có nghĩa là có nguy cơ leo thang hạt nhân. Vì những sự tin tưởng của mình, Bắc Kinh có thể ít thận trọng hơn về việc thực hiện những bước có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng. Và nếu một cuộc khủng hoảng xảy ra, Trung Quốc cũng có thể ít thận trọng hơn về việc bắn phát súng đầu tiên.
Những sự tin tưởng như vậy là đặc biệt đáng ngại do những sự phát triển gần đây về công nghệ đã cải thiện đáng kể tính chính xác và tính hiệu quả của các khả năng quân sự thông thường. Tính sát thương của chúng có thể mang lại cho bên tấn công trước lợi thế lớn, thứ mà nhìn chung không thực sự là các hoạt động quân sự thông thường ở chiến trường chính châu Âu diễn ra cuộc đối đầu Mỹ-Xôviết. Hơn nữa, do các hệ thống máy tính và vệ tinh phức tạp hướng dẫn các vũ khí hiện đại dễ bị tổn hại trước các cuộc tấn công quân sự thông thường hay các cuộc tấn công trên mạng, các vũ khí có độ chính xác cao hơn hiện nay có thể hiệu quả chỉ khi chúng được sử dụng trước khi một đối thủ tấn công hay chấp nhận các biện pháp chống trả. Nếu sự kiềm chế thời bình nhường chỗ cho một cuộc tìm kiếm lợi thế trong một cuộc khủng hoảng, cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều không thể tự tin về tính lâu bền của các hệ thống quản lý các vũ khí thông thường tiên tiến của mình.
Trong những bối cảnh như vậy, cả Bắc Kinh lẫn Washington sẽ có động lực để bắt đầu một cuộc tấn công. Trung Quốc sẽ cảm thấy phải chịu áp lực đặc biệt mạnh mẽ, do những vũ khí thông thường tiên tiến của nước này hoàn toàn phụ thuộc hơn vào mạng máy tính, các điểm radar cố định, và các vệ tinh dễ bị tổn hại. Tính hiệu quả của các lực lượng tiên tiến của Mỹ ít phụ thuộc vào các hệ thống dễ bị tổn hại nhất này. Tuy nhiên, lợi thế Mỹ nắm giữ có thể khuyến khích nước này tấn công trước, đặc biệt là chống lại các vệ tinh Trung Quốc, do nước này sẽ có thể đối phó với sự trả đũa ăn miếng trả miếng của Trung Quốc.
Sự sụp đổ thông tin liên lạc
Cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung cũng có thể nguy hiểm hơn cả những cuộc quyết đấu thời Chiến tranh Lạnh vì tính không đáng tin cậy của các kênh liên lạc hiện nay giữa Bắc Kinh và Washington. Sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, Liên Xô trước đây và Mỹ đã thừa nhận tầm quan trọng của việc liên lạc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo cấp cao nhất và thiết lập đường dây nóng Moskva-Washington. Vào năm 1998, Trung Quốc và Mỹ cũng đã thiết lập một đường dây nóng cho việc liên lạc trực tiếp giữa những người đứng đầu nhà nước của họ. Nhưng bất chấp tính khả dụng của đường dây nóng này, Nhà Trắng không thể liên lạc với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc đúng lúc sau vụ đánh bom sứ quán Trung Quốc ở Belgrade vào năm 1999 hay vụ một máy bay do thám của Mỹ đụng độ máy bay chiến đấu của Trung Quốc vào năm 2001. Thất bại của Trung Quốc trong việc sử dụng đường dây nóng như dự tính có thể phản ánh sự miễn cưỡng phản ứng của giới lãnh đạo nước này cho tới khi họ đạt được một sự đồng thuận nội bộ hay cho tới khi họ đã bàn bạc mở rộng với quân đội của mình. Sự trì hoãn này cũng có thể phản ánh những khó khăn của Trung Quốc trong việc phối hợp chính sách, do Trung Quốc thiếu một đối tác đáng tin cậy với Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ. Dù lý do là gì đi nữa, kinh nghiệm cho thấy rằng những trì hoãn gây thất vọng trong liên lạc trực tiếp có thể diễn ra trong suốt thời gian cái sẽ là những thời khắc ban đầu quan trọng của một cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung đang diễn ra.
Thay vào đó, sự liên lạc giữa hai nước ban đầu có thể giới hạn ở các tuyên bố công khai hay những dấu hiệu ngầm được gửi đi thông qua những hành động. Nhưng những tuyên bố công khai nhằm vào nhiều đối tượng thính giả và những tình cảm dân tộc chủ nghĩa ở cả Trung Quốc lẫn Mỹ, cũng như áp lực từ các đồng minh, có thể buộc cả hai phía phải có lập trường công khai hung hăng hơn là họ thực sự cảm thấy cần thiết. Thiếu sự liên lạc trực tiếp và đáng tin cậy, cả hai nước không thể chia sẻ thông tin mà có thể giúp ngăn chặn một sự leo thang thảm họa, như những chi tiết bí mật về những khả năng quân sự hay những cuộc thao diễn quân sự đang được thực hiện.
Liên lạc thông qua các hành động cũng khó khăn, với nhiều khả năng thông tin bị bóp méo qua quá trình gửi thông điệp và hiểu sai khi nhận được chúng. Các nhà phân tích Trung Quốc dường như đánh giá quá cao việc phát đi những tín hiệu thông qua các hành động quân sự dễ dàng như thế nào và đánh giá thấp những nguy cơ leo thang bắt nguồn từ việc mất liên lạc. Chẳng hạn, các nhà phân tích Andrew Erickson và David Yang đã thu hút sự chú ý đối với những văn bản quân sự của Trung Quốc đề nghị sử dụng hệ thống tên lửa đạn đạo chống tàu của Trung Quốc được tạo ra để nhằm mục tiêu các tàu sân bay của Mỹ, để truyền đạt giải pháp của Băc Kinh trong một cuộc khủng hoảng. Một số nhà tư tưởng quân sự Trung Quốc cho rằng Trung Quốc có thể ra tín hiệu bằng việc bắn cảnh cáo nhằm vào vùng đất gần một tàu sân bay đang di chuyển của Mỹ hay thậm chí bằng việc thận trọng tấn công vào tháp chỉ huy của tàu sân bay Mỹ trong khi không đụng đến phần còn lại của tàu. Nhưng như nhà khoa học chính trị Owen Cote đã lưu ý, ngay cả một hệ thống tên lửa đạn đạo chống tàu rất chính xác cũng sẽ không thể tránh khỏi mắc lỗi. Do đó, ngay cả một loạt đạn nhỏ nhất kiểu này cũng sẽ kéo theo nguy cơ vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng và do vậy xảy ra một cuộc leo thang không dự tính trước.
Một nhân tố quan trọng cuối cùng có thể khiến một cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung nguy hiểm hơn cả các cuộc khủng hoảng trong Chiến tranh Lạnh là địa lý. Tiêu điểm của các cuộc đối đầu Chiến tranh Lạnh chủ yếu là trên đất liền, đặc biệt là ở Trung Âu, trong khi cuộc đối đầu trong tương lai giữa Trung Quốc và Mỹ gần như chắc chắn bắt đầu trên biển. Sự khác biệt này sẽ định hình cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung theo nhiều cách, đặc biệt là bằng cách đòi hỏi cả hai phía ngay từ đầu phải có một số lựa chọn có tính quyết định. Hạm đội nhỏ các tàu ngầm tên lửa đạn đạo được vũ trang hạt nhân (SSBN) và hạm đội lớn hơn rất nhiều gồm các tàu ngầm tấn công vũ trang thông thường của Trung Quốc an toàn nhất khi chúng vẫn ở các vùng nước nông gần đại lục, nơi độ vang âm kém gây hại cho tính hiệu quả của các hoạt động chống tàu ngầm dưới biển của Mỹ. Việc chúng ở gần các máy bay và các hệ thống phòng không được đặt trên đất liền của Trung Quốc cũng làm hạn chế khả năng của Washington dựa vào không lực và tàu nổi để chống lại chúng. Tuy nhiên, để lực lượng tàu ngầm Trung Quốc đóng một vai trò trong cuộc quyết đấu với Mỹ, thì chúng phải di chuyển ra khỏi những lãnh hải an toàn hơn đó.
Triển vọng các tàu ngầm Trung Quốc bước ra khỏi lãnh hải an toàn sẽ làm tăng đáng kể tính bất ổn của cuộc khủng hoảng. Mặc dù công nghệ chiến tranh chống tàu ngầm của Mỹ chống lại các tàu ngầm của Trung Quốc hoạt động ở các vùng biển khơi ít tiếng ồn hơn (nơi Mỹ cũng có ưu thế trên không) là hiệu quả hơn, nhưng nó không hoàn hảo: một số tàu Hải quân Mỹ đã xuất hiện trong tầm ngắm của các tàu ngầm Trung Quốc sẽ gặp nguy hiểm. Do đó, ngay từ đầu một cuộc khủng hoảng, Mỹ sẽ tìm cách giảm tối thiểu nguy cơ này bằng cách đánh đắm các tàu ngầm tấn công Trung Quốc khi chúng tìm cách rời khỏi các lãnh hải an toàn của mình. Đặc biệt là vì chỉ có một vài tuyến đường chật hẹp qua đó các tàu ngầm Trung Quốc có thể đi tới những vùng nước sâu hơn, Mỹ sẽ tìm cách tấn công sớm thay vì chấp nhận mối nguy hiểm tăng lên đối với các lực lượng Hải quân Mỹ. Bất chấp quyết định của Mỹ, bất cứ tàu ngầm tấn công nào của Trung Quốc xoay sở để đi tới những vùng nước sâu hơn ở xa sẽ đối mặt với thế bế tắc “sử dụng chúng hay là đánh mất chúng” do tính dễ bị tổn hại hơn trước các lực lượng chống tàu ngầm của Mỹ – thêm một nguyên nhân tiềm tàng gây ra sự leo thang.
Các SSBN vũ trang hạt nhân của Trung Quốc cho thấy một mối đe dọa khác. Dưới chính sách không sử dụng trước, Trung Quốc đã tuyên bố rõ rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào các lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này cũng sẽ biện minh cho sự trả đũa hạt nhân, khiến cho cuộc tấn công của Mỹ chống lại các SSBN của Trung Quốc dường như không thể xảy ra. Do đó, ngay từ đầu cuộc khủng hoảng, Bắc Kinh có thể tin rằng nước này có thể triển khai một cách an toàn các SSBN của mình đến các vùng biển sâu hơn ở xa, nơi chúng ở vào vị trí tốt nhất đế thực hiện các mệnh lệnh phóng. Tuy nhiên, sự triển khai đến các vùng biển sâu hơn như vậy sẽ gây ra những mối nguy hiểm mới. Một là khả năng các lực lượng hải quân Mỹ có thể nhầm một SSBN của Trung Quốc là một tàu ngầm tấn công thông thường và bắn nó, dẫn đến một cuộc trả đũa bằng hạt nhân của Trung Quốc, Một mối nguy hiểm nữa là một SSBN của Trung Quốc có thể leo thang cuộc xung đột mà không có những mệnh lệnh rõ ràng từ Bắc Kinh, do sự liên lạc hạn chế mà các tàu ngầm như vậy vẫn duy trì với đại lục đế tránh bị phát hiện.
Xử lý mối đe dọa
Những cơ hội cho một cuộc khủng hoảng Mỹ-Trung trong những năm tới là rất thấp, nhưng chúng không phải là không đáng kế, và chúng đang gây nhiều rắc rối hơn do nguy cơ xảy ra một cuộc leo thang đối đâu như vậy. Những bước đi quan trọng nhất mà Bắc Kinh và Washington có thể thực hiện là những bước đi có thể giúp ngăn chặn các cuộc khủng hoảng không phát triển ngay từ đầu. Do tình trạng không chắc chắn về phạm vi những lợi ích sống còn của các bên sẽ là nguyên nhân gây ra những cuộc khủng hoảng như vậy, hai nước này cần phải làm sâu sắc những sự trao đổi chính trị và quân sự mà tập trung chặt chẽ vào vấn đề này. Cho dù không thể đạt được tính hoàn toàn minh bạch, các cuộc thảo luận có thể giúp thu hút sự chú ý vào những gì cả hai bên cho rằng gây ra những nguy cơ lớn nhất.
Mặc dù sẽ khó có thể loại trừ khả năng xảy ra các cuộc đối đầu Mỹ- Trung, cả hai nước có thể làm nhiều hơn để giải quyết những nguyên nhân gây ra sự bất ổn tiềm tàng và cải thiện khả năng của họ xử lý các nguy cơ mà họ đối mặt trong một cuộc khủng hoảng. Các nhà lãnh đạo ở Washington có thể chia sẻ kinh nghiệm dồi dào của mình trong việc xử lý khủng hoảng với các đồng nghiệp Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chính sách. Thêm nữa, Mỹ cần nhấn mạnh việc Trung Quốc cần phải sử dụng đường dây nóng đang tồn tại để có được sự liên lạc tức thời và trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước trong một cuộc khủng hoảng.
Trung Quốc và Mỹ cũng nên làm sâu sắc những sự trao đổi giữa quân đội hai nước ở mức độ vừa phải hiện nay. Không gây tổn hại cho những bí mật cơ bản, việc tăng sự hiểu biết về hệ thống quân sự và những thực tiễn của mỗi bên sẽ làm giảm những nguy cơ xảy ra sự leo thang không chủ đích trong một cuộc đối đầu. Sẽ là khôn ngoan nếu cả hai phía thúc đẩy sự hiểu biết cá nhân lớn hơn giữa các sĩ quan chỉ huy ở cả hai nước mà trong sự kiện có khủng hoảng, sẽ thiết lập được đôi chút lòng tin mà sẽ hữu ích nếu các nhà lãnh đạo chính trị tìm cách xuống thang cuộc xung đột.
Việc để Bắc Kinh và Washington giải quyết nhiệm vụ khó khăn là kiềm chế một cuộc khủng hoảng trong tương lai sẽ là không dễ dàng. Cuối cùng, có thể lấy kinh nghiệm của việc sống sót một cuộc quyết đấu khủng khiếp theo kiểu đã xác định cuộc Chiến tranh Lạnh lúc trước. Nhưng điều đó không hẳn phải xảy ra./.

2128. LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH XẢY RA CHIẾN TRANH TRUNG-NHẬT LẦN THỨ BA?

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM (Tài liệu tham khảo đặc biệt)
Thứ hai, ngày 17/03/2014
(Bài viết của Trịnh Vĩnh Niên , giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Á, Đại học quốc gia Singapore đăng trên trang mạng : Báo Liên hợp buổi sáng “ ngày 18/2)
Từ cuối nhà Thanh đến nay, Trung Quốc và Nhật Bản đã từng trải qua hai cuộc chiến tranh. Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất (năm 1894-1895), còn được gọi là Chiến tranh Giáp Ngọ. Cuộc chiến tranh này xảy ra trong thời kỳ Nhà Thanh thống trị Trung Quốc, vì vậy cũng được gọi là Chiến tranh Thanh-Nhật. Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai (năm 1937-1945) bùng nổ trong thời kỳ Quốc Dân Đảng thống trị Trung Quốc, từ lý luận mà nói là chiến tranh giữa Trung Hoa Dân Quốc với Nhật Bản. Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất kết thúc bằng thất bại của Trung Quốc, còn Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai, Trung Quốc là bên giành chiến thắng. Hai thời đại khác nhau, hai cuộc chiến, hai lần làm đút đoạn tiến trình hiện đại hóa của Trung Quốc. Năm 2014 lại là năm Giáp Ngọ, trùng với năm bùng nổ Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất, quan hệ Trung-Nhật lại gặp phải thời khắc gay gắt nhất từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc đến nay, chiến tranh Trung-Nhật lần thứ ba liệu có nổ ra hay không đã trở thành đề tài mà giới nghiên cứu chính sách và các chính trị gia tranh luận sôi nổi. Còn Trung Quốc hiện nay là nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang không ngừng leo thang
Từ khi đảng Dân chủ Nhật Bản quốc hữu hóa đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là đảo Senkaku), mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản luôn không ngừng leo thang. Trong vấn đề đảo Điếu Ngư, mục tiêu chiến lược của Trung Quốc thực chất là có giới hạn, đó là muốn Nhật Bản thừa nhận tính tranh chấp chủ quyền của quần đảo Điếu Ngư. Để đáp trả quá trình “quốc hữu hóa” của Nhật Bản, Trung Quốc bắt đầu tiến hành tuần tra thường xuyên đối với đảo Điếu Ngư. Nhật Bản không chấp nhận cục diện này, muốn thông qua việc tăng cường sức mạnh quân sự của mình để thay đổi cục diện này. Đương nhiên, Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp chống kiềm chế. Nếu tình hình này tiếp tục leo thang, có thể dẫn tới bùng nổ chiến tranh. Tất cả những sự việc nảy sinh trong đầu năm Giáp Ngọ càng củng cố thêm sự tưởng tượng không có giới hạn của mọi người đối với chiến tranh Trung-Nhật lần thứ ba. Để nhanh chóng thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa quân sự toàn diện, Nhật Bản tuyên bố mua vũ khí tiên tiến của các nước như Mỹ… Và nhân dịp Tết âm lịch của Trung Quốc, máy bay chiến đấu của Nhật Bản tiến vào Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc mới thiết lập. Đồng thời, cuộc chiến ngoại giao của hai nước trong cộng đồng quốc tế cũng đang tiếp tục tiến hành. Bên cạnh việc nhìn thấy các hiện tượng leo thang, mọi người lại không nhìn thấy có bất kỳ nhân tố nào có thể khiến cho mối quan hệ hai nước hòa dịu.
Ở mức độ nào đó, vấn đề quần đảo Điếu Ngư chỉ là một trong những nguyên do khiến cho quan hệ Trung-Nhật xấu đi. Quần đảo Điếu Ngư chỉ là một cái cớ trong kế hoạch to lớn của Nhật Bản. Nhật Bản muốn mượn cớ này để trở thành “quốc gia bình thường”, một lần nữa trở thành nước lớn về quân sự. Quần đảo Điếu Ngư chỉ là lý do thoái thác tốt nhất để Chính phủ Nhật Bản chứng minh với quốc dân và cộng đồng quốc tế về việc tái quân sự hóa của mình. Trước kia, Nhật Bản cũng muốn mượn các vấn đề như “Triều Tiên”…, nhưng không có sức thuyết phục lớn hơn đối với quốc dân hoặc cộng đồng quốc tế. Hiện nay, việc Nhật Bản coi một nước lớn như Trung Quốc là “vấn đề”, thậm chí đe dọa, là có thể thể hiện tính hợp lý cúa mình với quốc dân và cộng đồng quốc tế. Vì vậy, rất nhiều người bắt đầu lo ngại chiến tranh Trung-Nhật lần thứ ba là không thể tránh khỏi.
Mọi người vừa không thể xem nhẹ và coi thường mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và Nhật Bản, càng không thể chấp nhận một cách đơn giản lôgích bi quan “Trung Quốc và Nhật Bản chắc chắn sẽ xảy ra chiến tranh”, mà phải xem xét nhiều hơn đến việc làm thế nào để tránh xảy ra chiến tranh. Cái giá phải trả của chiến tranh là không thể lường trước, không chỉ là cái giá phải trả về tính mạng con người, kinh tế xã hội, mà còn là ký ức đau khổ mãi về sau. Bản thân vấn đề đảo Điếu Ngư là di sản của cuộc chiến tranh Trung-Nhật. Hơn nữa, xã hội hiện nay còn phải đối diện với mối đe dọa chiến tranh hạt nhân, một khi chiến tranh bùng nổ sẽ mang tính hủy diệt.
Trung Quốc phải coi trọng hơn nữa diễn biến của quan hệ Trung- Nhật, không thể lơ là thiếu cảnh giác đối với bất kỳ dấu hiệu nào khiến cho tình hình leo thang, để tránh cuối cùng đi vào lôgích chiến tranh. Trên thực tế, chí ít từ nhận thức của hai nước cho thấy quan hệ Trung-Nhật đã bước vào vòng tuần hoàn ác tính, đó là hai bên đều coi mọi hành động của đối phương là nhằm vào mình, và hai bên đều đang bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc xung đột. Xã hội của Trung Quốc và Nhật Bản đều tồn tại một nhóm người, mà tâm lý chiến tranh của họ đang tăng lên. Phát triển đến giai đoạn nhất định, “Thuyết về Trung-Nhật chắc chắn sẽ xảy ra chiến tranh” sẽ diễn biến thành “Thuyết về chúng ta tất thắng”, Đến lúc này, rất khó có không gian để xoay chuyển tình thế.
Việc xử lý quan hệ vói Nhật Bản không thể luôn dừng ở giai đoạn cảm xúc
Việc xử lý quan hệ với Nhật Bản, điều chủ yếu nhất vẫn là cần có lý tính, không thể luôn dừng ở giai đoạn cảm xúc, Trung Quốc phải hiểu rõ mục tiêu chiến lược cao nhất trong giai đoạn hiện nay vẫn là hiện đại hóa bền vững, cũng có nghĩa là việc đối phó với Nhật Bản là để tránh khiến cho sự hiện đại hóa của Trung Quốc một lần nữa bị gián đoạn. Vừa không thể vì mối đe dọa đến từ Nhật Bản mà buộc phải gián đoạn sự hiện đại hóa, càng không thể vì chính sách đối với Nhật Bản của Trung Quốc không có lý tính mà tự gián đoạn sự hiện đại hóa về bản chất, quan hệ Trung-Nhật là quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Đương nhiên, trong xử lý quan hệ với Nhật Bản, Trung Quốc không thể tránh được việc phải trao đổi với Mỹ. Nhưng ở mặt này, Trung Quốc đặc biệt không thể đưa ra những phán đoán sai lầm đối với nhân tố Mỹ. Bản thân Trung Quốc không có bất kỳ ảnh hưởng mang tính thực chất nào đối với Nhật Bản, hành động đối với Nhật Bản, ngoài việc lên án bằng lời nói, Trung Quốc không có cách nào khác có hiệu quả hơn. Một trong những phán đoán của Trung Quốc được cho là nguyên nhân chủ yếu khiến cho Nhật Bản cứng rắn như vậy là do có Mỹ đứng đằng sau; nếu không có Mỹ, Nhật Bản sẽ không cứng rắn như vậy. Vì vậy, rất nhiều người Trung Quốc coi Mỹ còn quan trọng hơn Nhật Bản. Trung Quốc yêu cầu Mỹ không nên đứng về phía Nhật Bản, ngoài ra, cũng không có yêu cầu nào khác đối với Mỹ. Tuy nhiên, phán đoán này của Trung Quốc chỉ đúng một nửa, yêu cầu Mỹ không đứng về phía Nhật Bản là rất khó thỏa mãn. Cho dù sự tồn tại của đồng minh Mỹ-Nhật không có nghĩa là Mỹ chắc chắn sẽ đứng về phía Nhật Bản, Mỹ cũng có thể xem xét giữ lập trường tương đối trung lập. Nhưng có đồng minh Mỹ-Nhật, xác suất Mỹ đứng về phía Nhật Bản sẽ lớn hơn, và căn bản không có bất kỳ cơ hội nào Mỹ sẽ đứng về phía Trung Quốc. Nếu đặt lợi ích địa vị bá quyền toàn cầu của Mỹ để xem xét, thì Mỹ chắc chắn sẽ phải đứng về phía Nhật Bản. Đồng minh Mỹ-Nhật là sự kiểm nghiệm đối với khả năng bá quyền của Mỹ. Nếu Trung Quốc và Nhật Bản xảy ra xung đột, Mỹ không chút quan tâm, thì không chỉ ở châu Á, mà trên toàn thế giới, sẽ còn có nước nào tiếp tục tin tưởng Mỹ?
Mỹ có thể có ảnh hưởng đối với Nhật Bản, nhưng cùng với sự suy thoái tương đối của Mỹ, ảnh hưởng này trở nên có giới hạn. Cho dù về lý luận, Nhật Bản luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của đồng minh Mỹ-Nhật, nhưng cũng bắt đầu không còn tin tưởng Mỹ. Khi Yukio Hatoyama của đảng Dân chủ Nhật Bản lên nhậm chức thủ tướng, liền muốn theo đuổi địa vị cân bằng với Mỹ, hiện nay điều mà Shinzo Abe đang làm cũng là tương tự như Hatoyama, nhưng phương thức mà Shinzo Abe và Yukio Hatoyama áp dụng hoàn toàn trái ngược nhau, một người phản đối Trung Quốc, một người thân Trung Quốc. Yukio Hatoyama thân thiết với Trung Quốc khiến cho người Mỹ tìm được cái cớ, còn Shinzo Abe phản đối Trung Quốc thì không chỉ khiến cho Mỹ không tìm được cái cớ, trái lại còn phải giúp đỡ Nhật Bản. Hiện nay, Nhật Bản muốn dựa vào sức mạnh của Mỹ, để trở thành quốc gia bình thường, quay trở lại vũ đài quốc tế. Nhưng đồng thời, Nhật Bản cũng không phải là hoàn toàn tin tưởng Mỹ, mà muốn thông qua việc trở thành quốc gia bình thường để làm sống lại mình, bảo vệ mình. Điều này cũng cho thấy xu thế phát triển hiện nay của Nhật Bản đến giai đoạn nhất định chắc chắn tạo thành áp lực rất lớn đối với Mỹ. Nhật Bản trở thành quốc gia bình thường, có khả năng tự bảo vệ, thì Mỹ còn có thể tiếp tục hiện diện tại Nhật Bản và châu Á hay không?
Sự tồn tại đồng thời của những nhân tố phức tạp này cho thấy giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể tránh được lôgích “chắc chắn sẽ có một cuộc chiến”. Mục tiêu của Trung Quốc là kiềm chế Nhật Bản, không để cho Nhật Bản lại một lần nữa làm gián đoạn tiến trình hiện đại hóa của Trung Quốc.
“Bán chiến tranh lạnh” có lẽ sẽ khiến cho hai bên bình tĩnh
Một cuộc “bán chiến tranh lạnh” có lẽ sẽ khiến cho hai bên bình tĩnh. Điều quan trọng hơn nữa là “bán chiến tranh lạnh” với Nhật Bản cũng sẽ có lợi cho sự hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc. Tồn tại một “kẻ thù” bên ngoài không phải là sự việc xấu đối với quân đội Trung Quốc. Tất cả các cường quốc đều phải có “kẻ thù giả tưởng”. Không có kẻ thù, thậm chí không có “kẻ thù giả tưởng”, quân đội sẽ không có ý chí chiến đấu, không có tinh thần chiến đấu, sa vào cuộc sống xa xỉ, thậm chí xuất hiện hủ bại trên diện rộng. Điều này cũng chính là miêu tả hiện trạng của quân đội Trung Quốc. Những năm gần đây, mọi người luôn đưa ra câu hỏi “Liệu quân đội Trung Quốc có thể đánh trận hay không, có thể đánh thắng trận hay không?”, vấn đề này, đằng sau nó chính là sự lo ngại đối với hiện trạng của quân đội Trung Quốc. Không có “kẻ thù”, sẽ không có lực lượng quân đội hùng mạnh; không có lực lượng quân đội hùng mạnh, sẽ không có quốc gia hùng mạnh. Đến khi quân đội Trung Quốc hùng mạnh, có thể đánh thắng trận, mối đe dọa từ Nhật Bản hoặc bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ tự biến mất.
Tương tự, Nhật Bản phải có áp lực từ bên ngoài để giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại. Chính do cái ô bảo hộ của Mỹ, Nhật Bản không chỉ không thanh toán các món nợ chiến tranh, mà lực lượng chính trị cánh hữu luôn thao túng lịch sử chiến tranh, đã tạo ra ấn tượng về một cuộc chiến tranh chính nghĩa cho dân chúng Nhật Bản. Vấn đề đền Yasukuni chính là như vậy. Từ thời Minh Trị Duy Tân đến nay, đền Yasukuni chủ yếu là nơi thờ tụng những người lính tử trận, vổn không phải là vấn đề chính trị. Vấn đề này là kết quả thao túng của phe cánh hữu chính trị Nhật Bản, do năm 1978 đền Yasukuni đưa các tội phạm chiến tranh loại A vào đền để thờ cúng mới trở thành vấn đề chính trị. Nhiều năm qua, trong nước Nhật Bản cũng luôn thảo luận vấn đề “phân loại thờ cúng”. Tất cả các vấn đề khác, ví dụ như vấn đề “phụ nữ giải khuây”, sách giáo khoa… nếu không có sức ép từ bên ngoài, thì Nhật Bản cũng sẽ không giải quyết. Trong trạng thái “bán chiến tranh lạnh”, nhũng vấn đề này nhiều khả năng sẽ trở thành vấn đề chính trị trong nước của Nhật Bản, và vấn đề duy nhất mà Trung Quốc và Nhật Bản phải đối diện chính là những va chạm có thể xảy ra về vấn đề quần đảo Điếu Ngư. Điều này đòi hỏi hai bên phải xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát khủng hoảng. Cho dù là bên nào, chỉ cần mối đe dọa đến từ đối phương đủ lớn, sẽ có mong muốn xây dựng cơ chế quản lý và kiểm soát kiểu này. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, cơ chế quản lý và kiểm soát các mặt của Mỹ và Liên Xô cũng được xây dựng như vậy. Trong trạng thái “bán chiến tranh lạnh”, Trung Quốc và Nhật Bản có đủ thời gian để điều chỉnh chính sách, chiến lược và thái độ của mình đối với đối phương. Sau Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc có thể đối diện với mấy cục diện sau:
Một là, Trung Quốc lại một lần nữa hùng mạnh, giống như thời Nhà Đường hoặc giống như Mỹ ngày nay, thì Nhật Bản có thể thay đổi thái độ đối với Trung Quốc. Dựa vào cường quốc mạnh nhất là kinh nghiệm lịch sử của Nhật Bản. Trong tương lai, điều này không phải là không thể xảy ra.
Hai là, Trung Quốc lại một lần nữa hùng mạnh, đồng thời Nhật Bản cũng trở nên hùng mạnh. Trong tình hình này, Trung Quốc cũng có đủ khả năng ngăn chặn Nhật Bản chủ động khiêu khích, và cuốn vào chiến tranh một cách bị động, hai bên đạt đến một mức độ cân bằng. Cho dù tục ngữ Trung Quốc có câu “một quả núi không chứa hai con hổ”, tuy nhiên, quả “núi” này đủ lớn để dung nạp hai con hổ. Giống như lịch sử mấy nghìn năm cho thấy Trung Quốc và Nhật Bản tương đối độc lập, giao lưu trao đổi tương đối ít.
Ba là , hoặc là sẽ đợi đến sau này toàn bộ khu vực Đông Á phát triển đến mức độ giống như châu Âu, thì sự phát triển kinh tế sẽ đưa ra những yêu cầu điều chỉnh lớn hơn, và Chính phủ Trung Quốc và Nhật Bản cũng muốn hợp tác, như vậy sẽ xuất hiện tình hình giống như châu Âu.
Đối với Trung Quốc, trạng thái “bán chiến tranh Lạnh” như vậy cũng vô cùng quan trọng, về chính trị quốc tế, nước yếu không có quyền phát ngôn, “Vạc hậu tất sẽ bị đánh”, đây là chân lý hàng nghìn năm nay không thay đổi. Trung Quốc không có tham vọng tấn công nước khác, nhưng phải có khả năng để tránh bị tấn công. Tránh bị tấn công, điều này vẫn có tính không xác định rất lớn trong thời đại hiện nay. Muốn tránh bị tấn công, Trung Quốc vẫn phải nỗ lực, phải trong tình hình kiềm chế “sự tấn công từ bên ngoài”, tiếp tục thực hiện hiện đại hóa các mặt trong nước. Khi Trung Quốc thực sự trở thành cường quốc thế giới, đến lúc này các vấn đề quốc tế mà hiện nay đang phải đối diện sẽ có phương thức giải quyết tốt hơn và có hiệu quả hơn./

Chính trị – Xã hội

Infographic: Nguyễn Hoàng Thanh Tâm
Blogger Trương Văn Dũng bị côn đồ đánh trọng thương  -(DCCT)   —  Người tù thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu đã về đến nhà  -(DCCT) - Hình trên.

Blogger Trương Văn Dũng bị côn đồ đánh trọng thương
Blogger Trương Văn Dũng bị côn đồ đánh trọng thương -(DCCT)
Trung Quốc tập trận chống ngầm bất thường trên biển    -(ĐV)   —  Việt Nam và Philippines thỏa thuận hợp tác nhiều lĩnh vực  -(RFA)
6 ngày nữa, Nga hạ thủy tàu ngầm Đà Nẵng cho VN    -(ĐV)    —   Việt Nam lại đòi Trung Quốc đền cho ngư dân  -(NV)
Vận Động Quốc Hội Mỹ can ngăn Đài RFA cắt bỏ giờ phát thanh về Việt Nam  -(Danquyen)   – Trường Sơn  – ( Tin tổng hợp từ Ban Vận Động Thành Lập Đài Á Châu Tự Do)
Bauxite Tây Nguyên: Cứ lỗ mãi thì cho không còn hơn!  -(ĐV) -  “Dự án bauxite Tân Rai, nếu cứ làm kiểu lỗ mãi thì tốt nhất là gọi doanh nghiệp vào cho không đi để nhà nước đỡ phải mất thêm tiền”.   -Đâu có được, “Đây là chủ trương lớn của đảng và nhà nước” mà, nói thế thì mấy cha giỏi và có cái …tầm nhìn xa hơn đảng và nhà nước à, bậy.- Còn lỗ thì cứ “Dân thường” có sao đâu , mấy năm nay tại mấy cha cứ bàn ra không bàn vào chứ Dân thường có nói gì đâu, mà hễ nín thinh là đồng tình đấy- Ta và TQ hợp tác, đừng làm mất cái tình “lu hũ’…
‘Nhiều mật vụ theo dõi café nhân quyền’  -(BBC / nghe) – Nhiều “mật vụ” theo dõi buổi cà-phê nhân quyền lần thứ hai do tổ chức Mạng lưới Blogger Việt Nam tổ chức ở Hà Nội hôm thứ Năm, theo thành viên Ban tổ chức sự kiện.   —  Đại diện các sứ quán dự thảo luận của blogger VN về quyền tự do đi lại  -(VOA)
Thư gửi các nhà lão thành Kách Mạng (Phần 3)   – (DLB)   –   PGHH thuần túy tại An Giang bị công an đàn áp, đánh đập!! – (DLB)    —   Lời kêu gọi xuống đường – (DLB) – Đặng thị Quỳnh Anh con Bùi Hằng.   —  Thư gửi Chiến sĩ công an nhân dân, quân đội nhân dân. – (DLB)   —   Thư cám ơn của Mạng Lưới Blogger Việt Nam – Letter of Appreciation – (DLB)
___________________________________________________________________________
Lợi dụng tình hình Crimea, Trung Quốc âm mưu ngư ông đắc lợi Biển Đông   -(GDVN)   >>>   “Việt Nam có thể “bơi cùng cá mập”, Philippines sẽ bị TQ nuốt chửng”   >>>   Nhật Bản cảnh giác đặc biệt khi tàu ngầm Trung Quốc đến gần Okinawa
Đua nhau “đội giá”  -(NLĐ)  – Công trình xây dựng, giao thông đua nhau đội giá tới cả ngàn tỉ đồng không còn là chuyện lạ, gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài
Hà Nội: Công chức cáu gắt do… đưa con đi học bị tắc đường  -(NLĐ)
Công nhân quá nhọc nhằn  -(NLĐ)  - Ở xứ XHCN thì công nhân là Giai cấp số 1 mà nhọc nhằn đâu băng xứ Tư bản bóc lột- Có lộn không. Có đảng CS lãnh đạo nè, có công đoàn nè, có tất tần tật về công nhân, cái búa nằm trên cờ đảng mà.
Cái nghèo và câu chuyện đi học bằng đèn pin  -(PT)    —   Trở lại bài “Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa”  -(PT)   >>>  Đền bù sai, Phó Chủ tịch thành phố bị kỷ luật
Chính phủ hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất  -(SGGP)
Buốt lòng hình ảnh cụ già ngủ vỉa hè trong đêm lạnh tháng 3
Minh bạch tài sản công chức  -(TBKTSG)   >>>   Việt Nam có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới (!)   >>>   Tranh cãi quanh chuyện người giàu, người nghèo ở chung
Chậm khởi tố vụ sập cầu ở Lai Châu vì được “chống lưng”?  -(Soha)   >>>   Buốt lòng hình ảnh cụ già ngủ vỉa hè trong đêm lạnh tháng 3   ===>>>
Cháy chợ Phố Hiến: Chợ 2 tầng chỉ thi công trong 75 ngày?  -(Soha)
Vụ cán bộ thi trượt, mua bằng giả: Nhiều người đã học lên cấp cao hơn   -(GDVN)   >>>  Học xong ở nước ngoài không muốn về nước, có cấm luôn du học?    >>>    Thanh Hóa: cán bộ cấu kết rút gần nửa tỷ đồng tiền ngân sách
Thịt bò Châu Âu lên kế hoạch rầm rộ xâm nhập thị trường VN  -(GDVN)   >>>  Chuyện “thâm cung”, chưa từng tiết lộ ở các đại lý Honda VN
Thủ tướng: Đừng để thanh niên thất nghiệp   -(VNN)   >>>   “Giỡn” tử thần và chuyện con rể quan cũng xử
Công an thẳng tay đàn áp, PGHH càng quyết tâm  -(DCCT)   >>>  Giáo xứ Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho nhà cầm quyền trả lại tu viện
___________________________________________________________________________________
Trách nhiệm của Bộ Công Thương trong các dự án bauxite (trả lời phỏng vấn của Bauxite Việt Nam)  – TS. Nguyễn Thành Sơn  – (Boxitvn)

Việt Nam đỉnh cao trí tuệ  -(Việt Hoàng FB / Danquyen)
Đâu là văn minh?  -(JonathanLondon)
Cười lên đi em ơi  -(Nguyễn lân Thắng -RFA)

Kinh tế

Cạnh tranh không công bằng giữa tư nhân và nhà nước  -(RFA)   —   Trên thông, dưới chưa thoáng  -(TN)
Trung Quốc “giúp” nuôi gián đất:Sao cấp phép, giờ đốt của tôi?  -(ĐV)  -Chủ doanh nghiệp suy sụp tinh thần vì hàng tỉ đồng cũng bị tiêu hủy theo, còn chuyên gia Trung Quốc cũng nhanh chóng quay về nước
Campuchia cạnh tranh Việt Nam giành thương vụ gạo Philippines    -(ĐV)  —  Vì sao đặc khu kinh tế của Việt Nam thất bại?  -(ĐV)
Ngân hàng giảm thêm lãi suất huy động dài hạn  -(TT)   —   VN tỏ ý muốn bãi bỏ giới hạn mức sở hữu nước ngoài trong ngân hàng  -(VOA)
TP HCM đạt gần 1.000 giao dịch BĐS thành công trong 2 tháng đầu năm - (CafeF)  >>>  Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Thị trường bất động sản đang ấm lên   >>>   “Mắc kẹt” vì mua đất dự án   >>>  Bức tranh BĐS năm 2014 từ góc nhìn của Bộ Trưởng Bộ Xây dựng   >>>   Thị trường BĐS Hà Nội sẽ phục hồi sau TP. HCM
Triển vọng khá hơn về kinh tế Mỹ    -(VOA)
Thịt ngoại nhập, kế hoạch 3 năm chiếm thị trường Việt  -(VEF)   >>>   Lỡ một phút, mất bạc tỷ vì thủ tục hải quan?
Southernbank: Những điểm mờ trước ngày sáp nhập  -(VEF)   >>>   Southernbank: Những điểm mờ trước ngày sáp nhập
Sẽ siết thuê bao trả trước bằng biện pháp kinh tế  -(VNN)  —  Dừng cấp phép dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới  -(VL)
Gói 30.000 tỉ đồng chỉ mới giải ngân được 1.322 tỉ đồng  -(TN)    >>>   Mở cửa tối đa cho doanh nghiệp   >>>   Cơ quan nhà nước nợ bảo hiểm tiền tỉ     —     Người nước ngoài mua nhà: Phải kiểm soát dòng tiền  -(NLĐ)
ACB chịu rủi ro lớn từ “bầu” Kiên và Huỳnh Thị Huyền Như  -(PT)   >>>  Dệt may Trung Quốc “đổ bộ” vào Nam Định đón đầu TTP?
Dệt may đón đầu TPP: Ngoại đến ồ ạt, nội có đuổi kịp? - (TBKTSG)    >>>   Cà phê: Tồn kho vơi, giá vẫn rơi   >>>    Lufthansa dừng bay đến TPHCM sau 23 năm khai thác
Dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ: Hiệu quả chưa rõ   -(SGGP)
Giá phân ure nhập khẩu giảm mạnh  -(TBKTSG)   >>>   Có quá coi trọng FDI?   >>>  Tôm lại vướng chất kháng sinh ở thị trường Nhật   >>>   DN cao su : kết quả kinh doanh sụt giảm, hàng tồn kho tăng   >>>   Xuất khẩu cao su khó hơn dự báo   >>>       FTA Việt Nam – EU : 90% hàng xuất sang EU sẽ hưởng thuế suất 0%   >>>>   Người nước ngoài và thị trường bất động sản: mở ra rồi lại co vào    >>>   Nhiều băn khoăn với dự Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản
Kinh tế Trung Quốc suy yếu, cơ hội nào cho Việt Nam?  -(TBKTSG)   >>>   Liệu Nga có bán tháo vàng để đối phó các biện pháp trừng phạt?   >>>   DN Na Uy tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam

Thế giới

Quốc hội Kenya thông qua dự luật về đa thê  -(VOA)     —   Thổ Nhĩ Kỳ chặn Twitter   -(VOA)
Không có dấu hiệu về mảnh vụn chiếc máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương  -(VOA) 
Tòa bảo hiến Thái Lan vô hiệu hóa cuộc bầu cử ngày 2 tháng Hai  -(VOA)     —  Israel phát hiện ‘đường hầm khủng bố’ ở dải Gaza  -(VOA)
Đài Loan cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tấn công  -(TN)   —  Triều Tiên lại bắn thử 30 quả tên lửa tầm ngắn  -(NLĐ)
Tại sao Tân Cương bất ổn? (Kỳ cuối)  -(PT) – >> Tại sao Tân Cương bất ổn? (Kỳ 1)   >>>  Mao Trạch Đông và chuyện “công tội”
Tư lệnh Mỹ chỉ trích Trung Quốc “gây mất ổn định” khu vực  -(PT)
Nga “ép buộc” Ukraine trả 11 tỉ USD tiền khí đốt  -(NLĐ)
Nga sáp nhập Crimea, Moscow có thể mất Kaliningrad về tay Đức?  -(Soha)   >>>  Nghị sĩ Nga duy nhất chống Crimea sáp nhập Nga
Tình hình Ukraine có thể khiến Đông Á chạy đua hạt nhân chống TQ?   -(Soha.vn)
Ukraine sẽ khởi kiện Nga đòi bồi thường vì “gây ra khủng hoảng Crimea”   – (GDVN)    >>>>  Thủ tướng Ukraine thừa nhận không thể từ bỏ Nga lúc này    >>>   Hun Sen mời Trung Quốc, Malaysia qua Campuchia tìm máy bay mất tích

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội - Môi trường

Vì sao bỏ lệnh cấm dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ?  -(VNN)
Cơ hội nhận học bổng toàn phần Trung Quốc  -  (GDVN)


Siêu mẫu gốc Việt hừng hực bên Harley Davidson  -(24h )===>>>
Nạn tấn công nữ sinh từ Khánh Hòa lan tới Long Khánh  -(NV)   —  ‘Khủng bố’ nữ sinh  -(TN)   – Cái nầy phải kêu ông ” trưởng ban chống khủng bố”
Điện Biên: Mưa đá to bằng quả chanh!
Nhập viện cấp cứu với con dao đâm lút 30 cm vào người  -(NLĐ)   >>>   Vụ 4 cán bộ, giáo viên bị tạt axít: Nguy cơ bị mù rất cao
   <<<===  Điện Biên: Mưa đá to bằng quả chanh!  -(PT)
Dập não vì bị dây điện quật ngã khi đang đi đường  -(NĐT)   ><>>   Xuất hiện game 2048 ‘gây nghiện’ hơn cả Flappy Bird    —   TPHCM: Xe tải đâm xe cẩu, một cháu bé đứt lìa bàn chân  -(SGGP)
Đồng Nai: Truy bắt kẻ rạch mông nữ sinh  -(NLĐ)   >>>    Tiêu hủy 420.000 sản phẩm đồ chơi Trung Quốc    —    Giết người vì bạn nhậu nhắc chuyện xưa   -(NLĐO)-   >>>   Đưa “người yêu nhí” vào lùm cây làm chuyện người lớn   >>>>   Nhập viện cấp cứu với con dao đâm lút 30 cm vào người    >>>>    Án “vừa phải” cho người “dường như” có tội
Không mâu thuẫn vẫn đâm chết bạn tù, lãnh án tử hình  -(SGGP)  -  >>>   Bị chia tay, “xin tí huyết” nguời yêu   >>>   Vụ đòi tiền chuộc, sát hại bạn thân: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Kim An
Phòng vé Vietnam Airlines bị tố “chơi bẩn” khách hàng  – (GDVN)

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

  • Vì sao TT Obama cần thăm Việt Nam? (BBC) - Liệu Tổng thống Hoa Kỳ có nên cân nhắc điều chỉnh lịch trình thăm Á châu để thêm Hà Nội vào danh sách ghé thăm?
  • Quốc tế bình luận cảnh vượt suối ở VN (BBC) - Cảnh cô giáo, học sinh bản Sam Lang băng qua suối đến trường trong túi nylon xuất hiện trên nhiều báo Anh, trong lúc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam thông báo sẽ sớm xây cầu treo.
  • Putin hạ Merkel và Obama 1-0 (RFI) - Phương Tây thất bại và bị chiếu bí. Siêu nhân Putin đăng quang. Đôi tay giơ cao, nụ cười hài lòng, hôm thứ Ba 18/03/2014,ông ta loan báo trước Quốc hội việc sáp nhập Crimée vào Nga. Putin đã phục hận. Trả thù một Ukraina nay đã bị mất đi một phần lãnh thổ, vì đã cả gan muốn ký kết một hiệp định thương mại với Liên hiệp châuÂu. Phục thù phương Tây gồm cả Hoa Kỳ và châuÂu, vì đã dám ủng hộ tân chính quyền Ukraina.
  • Đài Loan : Sinh viên chống hiệp định với Bắc Kinh dọa tăng áp lực (RFI) - Với« tối hậu thư» mà họ gởi đến chính quyền hết hạn vào hôm nay, 21/03/2014, nhóm sinh viên biểu tình chiếm trụ sở Quốc hội Đài Loan tỏý kiên quyết không lùi bước và đe dọa sẽ có nhiều hình thức đấu tranh mới nếu yêu cầu của họ không được chính quyền đáp ứng. Những người biểu tình cực lực phản đối việc chính quyền muốn Quốc hội phê chuẩn một hiệp định thương mại với Trung Quốc mà không cần thảo luận.
  • Cần có tầm nhìn xa… (RFA) - Làm quản lý thì phải biết tiết kiệm và sử dụng đồng tiền cho hiệu quả...Cái quan trọng là phải có một tầm nhìn đủ xa để giải quyết vấn đề phục vụ cho cuộc sống của người dân.
  • Thầy giáo Đinh Đăng Định được đặc xá (RFA) - Thầy giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, người hiện đang rất yếu do ung thư dạ dày giai đoạn 4, vừa nhận được quyết định đặc xá từ chủ tịch nước. Gia Minh hỏi chuyện bà Đặng Thị Dinh, vợ của thầy giáo Đinh Đăng Định về lệnh đó cũng như tình hình của ông này hiện nay.
  • Công khai danh sách cán bộ luân chuyển (BBC) - Lần đầu tiên danh sách 44 cán bộ mới được luân chuyển về địa phương, được coi là dàn lãnh đạo trẻ của Đảng CSVN, được công bố trên báo chí.
  • Tòa Bảo Hiến Thái Lan hủy cuộc bầu cử Quốc hội ngày 02/02 (RFI) - Trong phán quyết công bố vào hôm nay 21/03/2014, Tòa Bảo Hiến Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử Quốc hội ngày 02/02/2014 vừa qua là không có giá trị. Lý do được nêu lên là không tổ chức cùng một ngày và không diễn ra đồng loạt trên toàn quốc. Đối lập Thái Lan muốn lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra bằng phán quyết tư pháp, sau thất bại trong phòng phiếu và ngoài đường phố.
  • Quân Nga tập trận tại Transnistria, vùng ly khai thân Nga của Moldova (RFI) - Phát ngôn viên quân đội Nga hôm nay 21/03/2014 loan báo, các đơn vị quân đội Nga hôm nay tiến hành tập trận tại Transnistria, vùng đất ly khai thân Nga của Moldova. Sự kiện này diễn ra trong lúc đất nước thuộc Liên Xô cũ đang lo sợ kịch bản Ukraina tái diễn trên lãnh thổ của mình.
  • Pháp -Đức đình chỉ hợp tác quân sự với Nga (RFI) - Khủng hoảng tại Ukraina được thể hiện qua các biện pháp« trả đũa từng bước» trong quan hệ giữa Tây phương và Nga. Hôm nay 21/03/2014, Đức thông báo đình chỉ mọi hình hợp tác quân sự với Nga, kể cả lãnh vực xuất khẩu linh kiện. Paris cũng tuyên bố ngưng hợp tác quân sự với Nga trừ các cuộc tiếp xúc trong khuôn khổ cam kết quốc tế.
  • Vụ nghe điện thoại : Cựu Tổng thống Sarkozy phản công (RFI) - Chỉ còn hai ngày nữa là đến kỳ bầu cử địa phương tại Pháp, cuộc đối đầu giữa cánh hữu và cánh tả trở nênác liệt hơn, với việc cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy phản công về vụ tư pháp ra lệnh nghe điện thoại củaông.
  • Kiểm duyệt mạng Twitter, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bị lên án (RFI) - Đêm hôm qua 20/03/2014, bộ bưu điện viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa mạng xã hội Twitter. Đây là biện pháp đối phó và trừng phạt cộng đồng mạng sau khi nhiều đoạn điện thoại nghe trộm được công bố trên mạng tố cáo thủ tướng Erdogan dính líu vào một vụ tham nhũng.
  • Nhu cầu nước và năng lượng tăng vọt trong tương lai (RFI) - Tăng trưởng kinh tế và dân số trên thế giới, chủ yếu tại các nước đang trỗi dậy, sẽ dẫn đến việc gia tăng nhẩy vọt nhu cầu về nước và năng lượng, từ nay đến 2050, và có nguy cơ làm cạn kiệt các nguồn nhiên liệu và nước. Trên đây là báo động của Liên Hiệp Quốc.
  • Các nước Liên Xô cũ run rẩy trước việc Nga sáp nhập Crimée (RFI) - Sự kiện Nga sáp nhập Crimée làm lãnh thổ của mình đã dội một gáo nước lạnh vào các nước Liên Xô cũ, nơi mà Tổng thống Nga nhận được rấtít sự ủng hộ chính thức. Những quốc gia có vấn đề với các phe ly khai được Nga hỗ trợ thì lênán, còn những nước khác giữ thái độ im lặng quan sát một cách thận trọng.
  • Khủng hoảng Ukraina làm thay đổi cục diện thế giới (RFI) - Khủng hoảng Ukraina đang làm thay đổi cục diện thế giới, làm nổi rõ sự yếu kém về mặt chính trị của Liên hiệp châuÂu và sức nặng về mặt địa chiến lược của Nga. Khủng hoảng này cũng đánh dấu sự trở lại của Hoa Kỳ trên sân khấu châuÂu. Đó là nhận định chung của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay.
  • Trừng phạt quan chức Nga : Bruxelles công bố danh sách thứ hai (RFI) - Khủng hoảng tại Ukraina được thể hiện qua các biện pháp« trả đũa từng bước» trong quan hệ giữa Tây phương và Nga. Hôm qua 20/03/2014, Washington đã ra tay mạnh nhất, đánh thẳng vào quyền lợi của các cộng sự viên thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong đó có Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Serguei Ivanov. Vài giờ sau, từ Bruxelles, Liên Hiệp châuÂu thêm vào danh sách trừng phạt 12 nhân vật Nga và Ukraina thân Nga. Tổng số nhân vật bị chiếu cố là 33 trong danh sách của Bruxelles và 31 người trong danh sách của Mỹ.
  • Anh cảnh báo Nga nếu đưa quân vào Ukraine (RFA) - Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu gửi quân vào Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.
  • Crimea chính thức sáp nhập vào Nga (RFA) - Bản hiệp ước mới tạo ra hai vùng hành chính thuộc Nga là Crimea và thành phố cảng Sevastopol nơi có hạm đội Hắc hải của Nga.
  • Phillipnes tăng cường khả năng quốc phòng (RFA) - Philippines sẽ ký hợp đồng mua máy bay trị giá hơn 525 triệu đô la với hai công ty của Nam Hàn và Canada để gia tăng khả năng quốc phòng của nước này trước những căng thẳng đang lên tại biển Đông.
  • Máy bay mất tích : Bắc Kinh điều 7 tàu đến vùng nghi có mảnh vỡ (RFI) - Truyền thông Trung Quốc hôm nay, 21/03/2014 cho biết : Bắc Kinh sẽ gởiít nhất 7 chiếc tàu đến vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, nơi đã phát hiện những‘vật nổi’, tình nghi là mảnh vỡ của chiếc Boeing bị mất tích. Theo Tân Hoa Xã, tàu cứu hộ Nam Hải cứu (Nanhaijiu) 101 và 115, hai chiếc Hải tuần (Haixun) 01 và 31, đang chuẩn bị khởi hành, trong lúc 3 chiếc tàu khác đang trên đường đi.
  • Thái Lan lên kế hoạch cho ngày bầu cử mới (RFA) - Tòa bảo hiến Thái lan hôm qua tuyên bố cuộc bầu cử của Thái hồi tháng trước là không hợp lệ sau khi cuộc bầu cử bị những người biểu tình thuộc phe chống đối chính phủ làm gián đoạn.
  • VĂN HOÁ: « Boyd 007 » (RFI) - 50 năm sau ngày Ian Fleming qua đời, huyền thoại James Bond một lần nữa được sống lại dưới ngòi bút của nhà văn William Boyd.« Solo» - nhà xuất bản Seuil - ra mắt độc giả Pháp vào giữa tháng 3/2014.
  • Fitch và S (RFI) - Sau khi Liên Hiệp ChâuÂu và Hoa Kỳ loan báoý định tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Mátxcơva vì hành động sát nhập Crimée, hai cơ quan thẩm định tài chánh quốc tế Fitch và Standard& Poor’s đã lần lượt hạ điểm đánh giá nước Nga. Lý do được nêu bật là những rủi ro có thể nẩy sinh đối với Nga từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
  • Hỏi đáp Y học: Co quắp mi mắt (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Phạm Thị Xuân, ở Việt Nam, gửi tới câu hỏi có nội dung về bệnh co quắp mi mắt
  • Triển vọng khá hơn về kinh tế Mỹ (VOA) - Fed kết luận rằng hầu hết các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ có khả năng chịu đựng suy thoái kinh tế và Fitch xếp hạng tín dụng của Mỹ là AAA, với triển vọng kinh tế ổn định
  • Hoa Kỳ gạt bỏ lệnh cấm du hành của Nga (VOA) - Phát ngôn viên của ông Boehner nói, ''.. Chủ tịch Hạ viện tự hào được liệt vào một danh sách những người sẵn sàng đứng lên chống thái độ hung hăng của Tổng thống Nga'
  • Philippines mua số vũ khí trị giá hơn 500 triệu USD (BaoMoi) - (NLĐO) - Chính phủ Philippines sẽ ký hợp đồng mua vũ khí trị giá 526 triệu USD với các công ty Hàn Quốc và Canada nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quôc về chuyện tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông gia tăng.
 


Đê bao Đồng bằng Sông Cửu Long – Sai lầm “vĩ đại” trong lịch sử cận đại

 
Hôm nay, 22-3-2014, kỷ niệm Ngày nước thế giới, lại tổ chức một cuộc mít tinh, lại đọc diễn văn, hô hào, nhảy múa … , thế là xong. Còn những gì đang mất, vô cùng lớn liên quan tới NƯỚC ở một xứ sở được ưu đãi bậc nhất về nước, thậm chí đang “tự sát” vì nó thì không được lưu tâm đến, ngoài những lời lẽ sáo rỗng.
Vấn đề Đồng bằng Sông Cửu Long, trong đó mấu chốt là “đê bao”, một sai lầm “vĩ đại” cũng chính là liên quan đến nước.

Báo chí trong nhiều năm nay bàn luận, đưa ra những tranh luận, nghi vấn rất nhiều về những khó khăn, mặt trái của vấn đề đê bao/bờ bao, khẩu hiệu “sống chung với lũ”, “khu dân cư vượt lũ”, lúa vụ ba, thế nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. Tất cả dường như bất lực, lại chỉ những hô hào, loay hoay kiểu giật gấu vá vai, … để thế hệ con cháu mai sau gánh chịu hậu quả của những sai lầm khủng khiếp.
Bởi vì giới lãnh đạo không ai dám dũng cảm và có khả năng nhìn nhận một sai lầm lớn, trong suốt gần 20 năm qua khi đối xử trái với tự nhiên do những nhận thức duy ý chí, lối làm việc thiếu khoa học …, trong đó có việc nhanh chóng tìm giải pháp cứu chế độ vừa suýt sụp đổ bằng cuộc gọi là “Đổi mới”, cần có được sản lượng lương thực cao, cùng bộ mặt nông thôn “đẹp”, trong khi có quá ít cái “cọc” để bấu víu, là vô cùng quan trọng.
Có lẽ, tất cả được bắt đầu bằng Quyết định số 99-TTg của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày 9/2/1996 (*), trong đó vấn đề lúa vụ ba (bằng “khai hoang”, “tăng vụ”), công trình thủy lợi đê bao, khu dân cư vượt lũ được nhấn mạnh, khai mở cho những sai lầm vô phương cứu chữa, đúng kiểu “đâm lao theo lao”.
Một khi đã đặt ra một chiến lược làm lái chệch hướng phát triển cả một vùng đất mênh mông, dân cư đông đúc với tập quán hàng trăm năm như vậy, thì với một chế độ chính trị của nhà nước cộng sản cùng những khuyết tật khổng lồ, đương nhiên tất cả những cố gắng bằng chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo miệng nhăng nhít nhằm khắc phục sai lầm đó, mà không có hệ thống luật pháp nghiêm minh, công luận tự do minh bạch, sẽ chẳng có ích gì.
Thế rồi sai lầm cuốn theo sai lầm, từ nhà nước buộc người dân phải xoay sở theo để tồn tại. Chạy theo lúa thì hủy diệt thủy sản, thế là chạy đua nuôi trồng thủy sạn, càng hủy hoại môi trường, tiêu diệt hết giống loài thủy sinh phong phú bậc nhất đất nước. Tiền của đổ vào xây đê bao, rồi lại nạo vét sông, kênh mương … không biết bao nhiêu mà kể.
Nhưng xu hướng là người ta đổ tại hết cho dân, là chạy theo lúa vụ ba, giống không tốt, dùng phân bón, thuốc trừ sâu giả, quá nhiều, hay do từng địa phương không khống chế được định mức diện tích lúc, quy hoạch sản xuất vụ ba thích hợp, hệ thống thủy lợi không theo chỉ đạo của “trên”, v.v.. Cuối cùng là tại “thiên tai”, “sâu rầy”, và tại cả hàng xóm xây đập.
Cả một vùng châu thổ phì nhiêu, nổi tiếng hàng trăm năm qua về nét đa dạng, độc đáo, trù phú cả về thiên nhiên, kinh tế, đời sống văn hóa đã bị phá vỡ chỉ trong chưa đầy 20 năm. Những cái “lỗi” từ “biến đổi khí hậu”, từ đập nước trên thượng nguồn của các quốc gia lân bang chỉ là thứ yếu, là thứ khỏa lấp đi trước dư luận những sai lầm chết người mang tầm thiên niên kỷ.
Những ngày qua, báo chí đã đưa tin nước mặn đang xâm nhập tới giữa vùng châu thổ này rồi, không chỉ là vài chục cây số nữa. Đó không phải là hậu quả nước biển dâng, hay phần lớn do đập thủy điện thượng nguồn, mà chủ yếu do sự bất hợp lý của toàn bộ hệ thống thủy lợi khu vực này. Còn toàn bộ nếp sống văn hóa của người dân, sự tồn vong của muôn loài sinh vật đang bị phá vỡ, hủy diệt hết sức nhanh chóng thì không thể kể hết. Trong khi đảng cứ tiếp tục tự sướng bằng danh hiệu quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế  giới, bọn cường hào ác bá mới làm giàu từ chương trình “Nông thôn mới” vô cùng máy móc, …  thì người nông dân cứ càng nghèo khó vì “được mùa rớt giá”, vì càng làm càng lỗ, càng nợ nần chồng chất, … càng thấy cô đơn trên vùng sông nước nổi tiếng độc đáo về văn hóa của mình. 
Nếu như cũng đã có những ý kiến băn khoăn phải chăng cha ông ta đã sai lầm từ cả ngàn năm trước khi cho đắp hệ thống Đê bao Sông Hồng cho một phần vùng châu thổ Bắc bộ, thì sai lầm của đê bao (một chút với bờ bao) cho đồng bằng châu thổ Sông Cửu Long, vì rất nhiều lý do, lại lớn gấp ngàn lần, không còn phải nghi ngờ nữa. 
Thành quả của vài trăm năm cha ông ta đổ mồ hôi, xương máu mở đất đang nhanh chóng bị xóa sạch. Hậu quả không chỉ cho khu vực châu thổ này, mà sẽ cho cả nước, về nhiều lĩnh vực, trong đó có cả an ninh quốc phòng, khó có thể hình dung hết.
Theo dõi nhiều ý kiến qua các bài báo, cũng thấy được cả thái độ dè dặt, không dám mạnh mẽ lên tiếng, phần chủ yếu là do phải chịu áp lực chung của một tình trạng xã hội cộng sản đàn áp tiếng nói phản biện, một phần khác do ảnh hưởng quá lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người có lẽ đóng vai trò chính trong sai lầm “thiên niên kỷ” này. Thật đáng tiếc cho cả ba thế hệ thủ tướng, với hai đàn em của ông – Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng, họ đều là những người con của vùng châu thổ tựa cô gái đẹp, giỏi dang tràn đầy sức sống đang trở nên tàn tạ như bà già 90 bệnh tật này. 
Bài viết hôm nay chỉ là dựa trên rất nhiều bài báo, được tham chiếu dưới đây, trong đó mới nhất là bộ phim rất công phu và sống động của VTV, để đi tới một khẳng định chủ quan, do không có điều kiện đi sâu phân tích từng chi tiết. Rất mong các nhà chuyên môn cần tích cực vào cuộc và mạnh dạn lên tiếng, kể cả những người có thể đã tham gia tích cực vào việc giúp nhà nước trong quá khứ để dẫn đến sai lầm “vĩ đại” này.
-
Tham khảo:
(Video được bổ sung dưới đây của VTV1 trưa 22/3/2014)
.
- Quyết định số 99-TTg của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ngày 9/2/1996:  VỀ ĐỊNH HƯỚNG DÀI HẠN VÀ KẾ HOẠCH 5 NĂM 1996-2000 ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN THUỶ LỢI, GIAO THÔNG VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG.
- Lũ ở đồng bằng sông Cửu Long: Đề phòng tác hại lâu dài của đê bao (Tuổi trẻ, 15/10/2005).
- MỘT GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT TỪ BAN ĐIỀU PHỐI CHỐNG NGẬP TPHCM: “Nhốt” TPHCM trong đê bao để chống triều cường (Sức khỏe&Dinh dưỡng, 20/11/2007).
Ông Sáu Dân với Đồng bằng sông Cửu Long (Kinh tế nông thôn, 27/5/2009).
- Từ chuyện chống ngập ở TP. HCM nhìn về Đồng bằng sông Cửu Long: Đắp đê chống ngập, ngăn triều, nên chăng? (Doanh nhân SG, 11/12/2010).
- Nguyễn Minh Nhị: Nhớ ơn ông Sáu (Tuổi trẻ, 9/6/2011).
- Cựu thủ tướng Võ Văn Kiệt: Hiệu quả đầu tư phát triển thủy lợi tại ĐB sông Cửu Long (Hội đập lớn&Phát triển nguồn nước VN). - Tô Văn Trường: Đê bao, bờ bao ở đồng bằng sông Cửu Long . -  M. Ho Ta Khanh: Ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình thủy điện – thủy lợi trên sông Mekong (2/12/2011). – KS. Nguyễn Văn Tăng: Hãy chủ động trong bị động về sông Mê Kông (7/12/2011). - Nguyễn Ngọc Trân: Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với biến đổi khí hậu (Bản PDF. 3/2/2014). – Lê Anh Tuấn: Các đập nước và hồ chứa ở thượng nguồn: có hay không nguy cơ môi sinh tiềm ẩn cho hạ nguồn sông mekong?  - Tô Văn Trường: Phiêu lưu và lãng phí (27/11/2011).
- Huỳnh Kim: Chuyện lũ lụt, lúa và đê bao ở ĐBSCL (Thời báo KTSG, 3/10/2011).
Đê bao và lúa ma nơi đỉnh lũ (Tiền phong, 6/10/2011).
Đê bao và thủy sản vùng lũ (Thủy sản VN, 25/10/2011).
Sống phồn thịnh với lũ (Đại đoàn kết, 27/10/2011).
- Nguyễn Minh Nhị: Sản xuất lúa vụ ba – những điều cần cân nhắc (Tia sáng, 27/12/2011).
Từ lúa vụ 3 nhìn ra Quyết định 99 (Nông nghiệp VN, 4/1/2012). “Từ năm 1996 – 2000, các kinh mương, cống bọng, cụm, tuyến dân cư, thoát lũ được đầu tư chóng mặt, ngàn năm lịch sử thủy lợi Việt Nam chưa một lần có được.”
“Công tác thủy lợi ở ĐBSCL được bắt đầu từ triều vua Gia Long, qua Pháp rồi Mỹ nhưng chỉ là đào kênh chưa bao giờ biết đến đê. Khi có quyết định 99, từ “bờ bao”, “đê bao”, “đê bao lửng” mới xuất hiện theo phương châm “ 2 vụ lúa ăn chắc”.”
Thủ tướng của nhân dân (VOV, 19/11/2012).
- Ngọc Bích: Hướng tới hợp tác phát triển châu thổ Mekong bền vững (SG Tiếp thị, 13/10/2013).
ĐBSCL: Giá lúa giảm 400 đồng/kg (Sài Gòn giải phóng, 8/3/2014).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét