Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Ngày 22/2/2014 - Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia - Chủ tịch Quốc Hội không coi Pháp Luật ra gì? - VN quy hoạch kinh tế biên giới với TQ

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Gói 30.000 tỷ chưa xong, gói 100.000 tỷ lại đến?

Gói 30.000 tỷ hỗ trợ thị trường bất động sản chưa đâu vào đâu, có thông tin cho rằng Chính phủ đang cân nhắc tung gói tín dụng có thể lên tới trên dưới 100.000 tỷ để thúc đẩy hồi phục thị trường này.Thông tin trên được TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 2014: Vấn đề và giải pháp cho doanh nghiệp” do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức, diễn ra ngày 21/2 tại TP.HCM.Trong bài nói chuyện của mình, TS. Lê Xuân Nghĩa băn khoăn khi cho biết tăng trưởng tín dụng vẫn xoay quanh 11 – 12%, nếu trừ đi lạm phát, trừ đi lãi nhập vào gốc, trừ đi những khoản tăng “giả tạo” thì tăng trưởng ròng của tín dụng đạt rất thấp. Điều này không đủ kích hoạt khu vực tư nhân và doanh nghiệp nội địa.
“Vì vậy, vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay là tập trung xử lý nợ xấu và phục hồi thị trường bất động sản”, ông Nghĩa bình luận.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, ba nhiệm vụ then chốt nhất mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết ngay trong quý I/2014 là tập trung xử lý nợ xấu để phá băng tín dụng, từng bước xây dựng nền tài chính vững mạnh; cải cách doanh nghiệp nhà nước để tạo sức lan tỏa trong đầu tư và phục hồi thị trường bất động sản.
Về xử lý nợ xấu và phá băng tín dụng, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, những bất ổn về tài chính – tiền tệ trong thời gian qua nguyên nhân số một là do chúng ta không có tiền.
“Do đó, chúng ta phải có sức mạnh tiền tệ, sức mạnh tài chính mà cái này chúng ta còn yếu”, TS. Nghĩa nhấn mạnh.
Vậy vấn đề đặt ra là Chính phủ lấy tiền ở đâu để xử lý nợ xấu? Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ buộc phải thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn dòng tiền từ bên ngoài, từ các nguồn lực xã hội, đặc biệt là các quỹ đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư nước ngoài.
“Nếu dùng tiền từ Ngân hàng Trung ương thì đồng nghĩa với rủi ro về tiền tệ, ảnh hưởng đến hệ thống tín dụng và chúng ta buộc phải chấp nhận tăng trưởng ở mức trung bình trong vòng vài năm nữa”, TS. Nghĩa cảnh báo.
Đối với nhiệm vụ cải cách doanh nghiệp nhà nước, đến thời điểm này Chính phủ đã chuẩn bị gần như đầy đủ cơ sở pháp lý cho cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, do đụng chạm đến lợi ích nên vẫn còn không ích trở ngại.
“Nhưng lần này Chính phủ rất cương quyết để nhà đầu tư thấy rằng Việt Nam nói được, làm được”, TS. Lê Xuân Nghĩa thông tin.
Về giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết cơ quan chức năng đang cân nhắc thành lập gói tín dụng có thể lên tới trên 100.000 tỷ đồng (do Ngân hàng Xây dựng chủ trì phối hợp với 4 ngân hàng thương mại khác) tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng và những người có thu nhập trung bình với đối tượng ưu đãi được mở rộng để mua nhà.
Tất nhiên, gói hỗ trợ này sẽ phải khắc phục các nhược điểm của gói hỗ trợ 30.000 tỷ như cân bằng lợi ích giữa các bên (nhà nước, doanh nghiệp, khách hàng); tạo ra khuôn khổ người tiêu dùng rộng rãi hơn; tăng thời hạn cho vay (có thể 15 năm); giảm lãi suất tối đa và đặc biệt là giá phải thấp.
THEO BizLIVE

Bệnh nhân nguy kịch, tuyến trên ‘đẩy’ cho tuyến dưới

 benhvien
Bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ, nơi đùn đẩy bệnh nhân xuống tuyến dưới điều trị trong tình trạng cấp cứu, nguy hiểm đến tính mạng – (Ảnh: Quốc Huy)

Đó là trường hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đùn đẩy 2 bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu nguy kịch xuống tuyến dưới là Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ…
Ngày 19/2, trao đổi PV VietNamNet, ông Võ Hồng Sở – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ (BV TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện đang điều trị cấp cứu 2 bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐK Trung ương Cần Thơ) trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhập viện ngày 11/2.
Theo đó, 2 bệnh nhân D.H.K. (SN 1979, trú ở huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) và bệnh nhân P.Đ.T. (SN 1968, quê ở Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đã điều trị ở BV ĐK Trung ương Cần Thơ từ 4 đến 9 ngày thì bị chuyển xuống để bệnh viện tuyến dưới “chịu trận”.
Mới đây, ngày 17/2, tại cuộc họp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của ngành y tế Cần Thơ, ông Lê Quang Võ – GĐ Bệnh viện TP Cần Thơ cho biết, có nhiều bệnh nhân được chuyển từ BV ĐK Trung ương Cần Thơ xuống bệnh viện của mình điều trị. Gần đây nhất có 2 ca bệnh nặng trong tình trạng cấp cứu.
Cụ thể là bệnh nhận K. và T. nói trên. Sự việc này đã được lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ yêu cầu báo cáo, làm rõ.
Anh K. và anh T. nhập viện điều trị trong bệnh trạng viêm phổi cấp, suy hô hấp (COPD)/dương tính HIV, điều trị theo chương trình Life Gap.
Cả 2 bệnh nhân trên đang ở giai đoạn điều trị cấp cứu và rất nguy hiểm đến tính mạng. Thế nhưng, BV ĐK Trung ương Cần Thơ lại đùn xuống cho tuyến dưới chữa trị.
BS Sở cho biết, bệnh nhân K. lúc nhập viện được chẩn đoán trong tình trạng suy hô hấp, buộc phải thở bằng máy. Hiện đang nằm điều trị ở khoa Hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng rất nguy kịch.
“Không những 2 trường hợp nói trên, trước đây Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã chuyển nhiều ca bệnh nặng xuống bệnh viện” – BS Sở cho hay.
Trao đổi với báo chí, nhiều bác sỹ có kinh nghiệm nói rằng, việc chuyển bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên khi bệnh viện tuyến dưới không đủ khả năng về phương tiện cũng như con người để cứu chữa. Khi chuyển người bệnh thì phải hội chẩn để cùng thống nhất.
Thứ nữa, nguyên tắc chuyển từ tuyến trên xuống tuyến dưới là lúc bệnh nhân điều trị ổn định sức khỏe, lúc này mới chuyển xuống để giảm bớt quá tải cho tuyến trên. Ngoài ra, nguyên tắc chuyển phải theo hộ khẩu bệnh nhân ở tỉnh nào thì chuyển về tỉnh đó điều trị.
Riêng bệnh nhân vô gia cư phải liên lạc với Trung tâm bảo trợ người nghèo nơi gần nhất.
BS Trần Văn Phúc – Trưởng khoa Nhiễm BV ĐK TP.Cần thơ, cho biết, trường hợp 2 bệnh nhân mới chuyển từ BV ĐK Trung ương Cần Thơ với lý do là điều trị HIV theo chương trình của Life Gap là sai nguyên tắc.
“Life Gap là chương trình điều trị ngoại trú. Không áp dụng cho những bệnh nhân trong trường hợp cấp cứu như thế này”- BS Phúc thông tin.
Trong khi đó, BS Nguyễn Thị Thanh Tâm – Trưởng khoa Nhiễm BV ĐK Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện chuyển bệnh nhân theo đúng quy trình.
“Vì điều trị ở bệnh viện 10 ngày nhưng chưa khỏi bệnh, chi phí điều trị hàng ngày rất cao. Đây là bệnh nhân không có bảo hiểm, nên chúng tôi cho chuyển xuống bệnh viện tuyến dưới điều trị theo chương trình của Life Gap, tức là điều trị HIV/AIDS miễn phí”- BS Tâm nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo BV Đa khoa TP.Cần Thơ khẳng định, trường hợp 2 bệnh nhân T. và K. nói trên mới nghi ngờ HIV mà chưa có kết quả chuẩn xác. Do đó, quá trình điều trị bệnh nhân phải đóng 100% viện phí.
THEO VIETNAMNET

Học sinh bị kiểm điểm vì dám… tố cáo tiêu cực?!


Việc bà Quách Nguyễn Huyền Trân–Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (xã Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định) kiểm điểm, phê bình em Đ.D.T – người quay clip vì vi phạm nội quy mang điện thoại vào lớp học, đã gây lên nhiều bất bình trong dư luận.
Theo PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội: “Phía nhà trường kiểm điểm học sinh đã dám đứng lên tố cáo trước công luận là sai. Hành động của học sinh đáng lẽ phải được khen, ở đây không phải là thưởng. Bởi vì học sinh có lỗi duy nhất ở đây là mang điện thoại vào lớp học, cái đáng khen cho em học sinh quay clip đó là dám đứng lên tố cáo hành động sai trái trong môi trường sư phạm. Tại sao lại kỷ luật học sinh đó, hóa ra là nhà trường muốn răn đe học sinh khác là từ nay về sau có việc gì xấu ở trường không được đưa ra bên ngoài, làm xấu hình ảnh trường, như vậy thì vô lý quá”.
“Chúng ta còn nhớ vụ thí sinh quay clip tố cáo về hành vi gian lận trong thi cử cách đây gần 2 năm tại trường THPT Dân lập Đồi Ngô, tỉnh Bắc Giang, phản ánh hiện tượng tiêu cực trong thi cử, chính là phản ánh tiêu cực trong lớp học. Đặc biệt là đạo đức trong ứng xử giữa thầy và trò”- thầy Cương cho hay.
Cũng theo thầy Cương, nội quy trường THPT Lương Thế Vinh, cho phép học sinh mang điện thoại nhưng phải tắt máy, tự giác trong giờ học. Nếu sử dụng điện thoại trong giờ học thì sẽ bị kỷ luật nặng. Trong thời đại công nghệ thông tin, việc sử dụng điện thoại là bình thường.
Ông bà xưa vẫn có câu “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, nhưng không có nghĩa thầy trò thẳng tay đánh lẫn nhau ngay trong lớp học. Cách giáo dục của người thầy cần phải được nhìn nhận lại, người thầy phải làm sao để học sinh hiểu, tâm phục khẩu phục, chứ không phải là hành động phản kháng như trên. Ở đây, hành động thầy đánh trò là sai. Thầy Cương lý giải: “Thứ nhất, đó là sự trả thù, hăm dọa, phản tác dụng. Thứ hai, học sinh có nhiều cách phản ứng, một là im lặng cũng sai, hai là đánh lại đều là sai cả. Nói dại, đặt trường hợp học sinh này bị thầy giáo đánh xấu hổ, tự ái và buổi chiều em đi qua sông và tự tử thì hệ lụy của ngành giáo dục sẽ như thế nào. Và chuyện này từng xảy ra ở Thái Bình, khi học sinh bị cô giáo nói xúc phạm, đã dẫn đến nhảy cầu thang tự tử”.
Nhiều ý kiến cũng phản đối quyết định đó của nhà trường đối với học sinh, người dám tố cáo những bất bình trong học đường. Anh Phạm Văn Phúc (Hà Nội) bức xúc: “Tôi nghĩ rằng, kiểm điểm học sinh quay clip là không minh bạch. Nếu không có em đó đứng lên tố cáo thì sự việc liệu có được phơi bày và lên án. Theo tôi, đây là hành động chống tiêu cực, quan liêu, hách dịch trong học đường. Chúng ta cho con em đi học, thì phải học những điều hay, điều tốt chứ không phải học những hành động tiêu cực như vậy. Thầy giáo cần phải xem lại đạo đức làm thầy, phải giáo dục như thế nào để đúng cách. Chứ không phải làm thầy mà hành xử thế nào cũng được”.
Trong trường hợp này em học sinh chỉ kịp ghi lại hình ảnh ở phần sau của sự việc chứ không cố tình ghi lại từ đầu, nếu không có những hình ảnh này nạn bạo lực học đường không bị phanh phui mổ xẻ thì môi trường giáo dục còn đi đến đâu?!
THEO PLXH

Mất công, mất của



Cách đây 3 năm, hơn 3 triệu người nghèo cả nước vui mừng khi hay tin sẽ được hỗ trợ tiền điện. Nhưng giờ đây, rất nhiều hộ đang từ chối nhận số tiền này. Lý do: họ phải bỏ chi phí gấp nhiều lần để lĩnh được số tiền hỗ trợ này.
Cụ thể, theo một thành viên Ban Chỉ đạo T.Ư về giảm nghèo bền vững, trước đây những hộ nghèo được hỗ trợ dầu thắp sáng. Khi có điện lưới quốc gia, thông qua ngành điện lực, người nghèo được cấp điện miễn phí. Từ năm 2011, các bộ, ngành đề xuất hỗ trợ trực tiếp tiền điện cho dân, đối tượng là hộ nghèo được nhận hỗ trợ tiền điện 30.000 đồng/hộ/tháng. Theo tính toán của Bộ Công thương, với mức này, nhà nước đã hỗ trợ người nghèo tới 60% tiền điện.
Thế nhưng, vấn đề là ở chỗ để có được số tiền 30.000 đồng/tháng, nhiều người ở vùng sâu, vùng xa đã phải bỏ ra cả trăm nghìn tiền xe ôm (đi và về), chưa kể tiền ăn dọc đường để đi lĩnh. Thế là, nếu không đi thì mất 30.000, còn đi lĩnh thì mất thêm tiền. Và câu chuyện này một lần nữa được đại diện các bộ ngành nhắc lại như một bài học về xây dựng chính sách tại cuộc họp Ban Chỉ đạo T.Ư về giảm nghèo bền vững chiều 20.2.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, đây không phải là vấn đề mới. Ông đã đi và nghe rất nhiều chuyện về xây dựng chính sách mà người thụ hưởng rơi vào cảnh tương tự. Lý do, ông Phử cho rằng chính sách hiện nay còn cào bằng chung cả nước, “ai vào rọ đều được”. Trong danh mục hỗ trợ trực tiếp, ngoài tiền điện còn có phân bón, giống, thuốc trừ sâu, dầu, muối… Lấy ví dụ việc hỗ trợ muối hiện nay không phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Những vùng nghèo như ĐBSCL không cần phải hỗ trợ muối. Nhưng vùng cao, hỗ trợ muối lại rất quan trọng.
VN đang hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và khuyến khích người dân thoát nghèo. Chính sách giúp dân thoát nghèo là cần thiết. Nhưng “của cho không bằng cách cho”, với kiểu xây dựng chính sách cho không vừa mất công, vừa mất của hiện nay, chẳng những chưa tạo điều kiện và khuyến khích được các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo mà còn khiến họ có phần khó khăn khi thụ hưởng. Vì thế, rất nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ nghiên cứu cắt giảm, nhất là những chính sách hỗ trợ trực tiếp. Thay vì cho tiền, có thể cho người nghèo cái “cần câu” và hướng dẫn, giúp họ cách câu.
THEO THANH NIÊN

Chủ tịch Quốc Hội không coi Pháp Luật ra gì?


Nhiều người thích nói về nhà nước pháp quyền, rằng nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Thực tế cũng nhiều người coi pháp luật không là cái đinh gì cả.
Lấy ví dụ chuyện ngày hôm nay. Có lẽ các bạn đều đọc tin “Quốc hội dừng lấy phiếu tín nhiệm” trong đó có nói Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Kỳ họp Quốc hội thứ 7 vào tháng 5/2014 sẽ tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm”.
Có lẽ đại biểu Quốc hội nào cũng phải hiểu một nguyên lý cơ bản: việc lấy phiếu tín nhiệm là từ một Nghị quyết của Quốc hội thì chỉ có Quốc hội (tức là toàn thể các đại biểu) quyết định tạm dừng chứ không ai khác có cái quyền đó cả. Chủ tịch Quốc hội không có quyền tạm dừng mà Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không có quyền tạm dừng.
Nguyên tắc làm việc của Quốc hội là làm việc theo chế độ hội nghị cho nên cũng không thể có chuyện gởi phiếu lấy ý kiến của các đại biểu từ xa được.
Lẽ ra nếu việc lấy phiếu tín nhiệm có vấn đề gì đó để Bộ Chính trị “đề nghị” Quốc hội tạm dừng thì cũng phải chờ đến cuộc họp toàn thể vào tháng 5 sắp tới, họp một cái, bỏ phiếu một cái cho nó đúng nguyên tắc. Làm như mấy ông, mấy bà bàn nhau hôm nay thì thật là coi thường khái niệm “nhà nước pháp quyền” quá thể.
THEO FB NGUYỄN VẠN PHÚ

Đà Nẵng có thể khởi kiện Bộ TN-MT

Lãnh đạo ngành của Đà Nẵng nói “chắc chắn” sẽ kiện Bộ Tài nguyên và Môi trường nếu cơ quan này không sửa đổi những chi tiết trong dự thảo về việc vận hành liên hồ chứa nước mà họ cho là sẽ gây hạn hán và ảnh hưởng đời sống hàng triệu người dân.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 21/2, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng, giải thích cụ thể về những hậu quả mà dự thảo này có thể gây ra đối với người dân ở vùng hạ du sông Vu Gia, đồng thời khẳng định cơ sở pháp lý của thành phố nếu việc khởi kiện xảy ra.
BBC: Vừa qua, Sở đã có kiến nghị về việc Bộ Tài nguyên và Môi trường lập quy trình vận hành hồ chứa gây thiệt hại lớn cho hạ du sông Vu Gia, không biết cho đến nay phía Bộ đã phản hồi như thế nào, thưa ông?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Họ có trả lời là họ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của thành phố Đà Nẵng, hy vọng là họ sẽ sửa đổi để thay đổi tình hình nước, nếu không sẽ rất khó khăn cho thành phố Đà Nẵng cũng như phía Bắc tỉnh Quảng Nam.
BBC: Kiến nghị của thành phố Đà Nẵng có nói đến những hậu quả nếu áp dụng mực nước 2,53m cho Trạm thủy văn Ái Nghĩa làm cơ sở vận hành, xả lũ vào mùa khô như trong dự thảo của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Ông có thể giải thích rõ hơn?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Họ chọn mực nước 2,53m tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa là con số trung bình của những tháng cạn nhất trong năm.
Có thể hình dung thế này: Trong một năm, họ sẽ chọn ra một tháng có mực nước thấp nhất và 36 năm sẽ có 36 tháng như vậy.
Sau đó họ chia trung bình mực nước trong 36 tháng đó ra để có con số 2,53m làm mực nước cơ sở để mở nước ra hoặc xả nước về.
Thành phố Đà Nẵng không chấp nhận vì mức 2,53m là quá thấp và sẽ dẫn đến hạn hán.
Thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu chọn mực nước là 2,8m. Trong thực tế quản lý thì thành phố thấy đây là mực nước mà vùng hạ du có thể chấp nhận được.
BBC: Nếu áp dụng mực nước 2,53m thì người dân sẽ bị ảnh hưởng thế nào, với một quy mô ra sao, thưa ông?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Chuyện thiếu nước ảnh hưởng đến rất nhiều mặt, đầu tiên phải kể đến sản xuất nông nghiệp.
Có những thời kỳ lúa mà thiếu nước 3,5 ngày thì năng suất giảm đến 50% chứ không phải ít. Có những công đoạn như trồng lúa hoặc làm đồng thì đặc biệt không được để thiếu nước.
Thiếu nước còn gây ảnh hưởng đến cho các cây trồng cạn khác ngoài lúa ra như cây hoa màu, cây ăn trái, ăn quả nữa.
Điều này gây khó khăn cho tất cả mọi người, ảnh hưởng tới hệ sinh thái nông nghiệp.
Thứ hai là nuôi trồng thủy sản. Thiếu nước thì cá đâu còn nữa? Đó là chưa kể thiếu nước còn dẫn đến dịch bệnh cho gia súc và cả người.
BBC: Trong báo cáo giải trình thủ tướng của Cục Quản lý Tài nguyên nước, họ nói rằng nếu thủy điện Đăk Mi 4 xả nước trả lại sông Vu Gia theo đề nghị của Đà Nẵng, họ sẽ bị thiệt hại từ 55 đến 145 tỷ đồng, ông nghĩ gì về mức thiệt hại này?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Tôi nghĩ Cục Quản lý Tài nguyên nước không nên nói như vậy. Anh mất những gì anh có kia chứ, còn ở đây anh có có đâu mà mất.
Nước này là nước của sông Vu Gia, khi anh lấy hết đi rồi anh mới có chừng đó tiền. Nhưng làm sao lấy hết đi được? Một phần còn phải trả lại cho môi trường và cho sinh hoạt, cho sản xuất của người dân.
Cái đó không nên gọi là ‘thiệt hại’.
BBC: Tổng mức thiệt hại quy ra tiền nếu như áp dụng đúng mực nước 2,53m cho trạm thủy văn Ái Nghĩa ước tính là bao nhiêu, thưa ông?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Cái đó nó phụ thuộc vào mức độ thiếu nước. Với mức độ xả như thế này thì hạn hán sẽ rất nặng, và lúc đó mức thiệt hại sẽ rất lớn.
Như năm vừa qua, riêng nhà máy nước Cầu Đỏ đã phải tăng chi phí để đưa thêm nước từ An Rạch về nhà máy. Riêng chi phí này đã phát sinh thêm 13 tỷ đồng và doanh nghiệp cấp nước của Đà Nẵng đã không chịu nổi và phải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố tăng giá nước lên.
Như vậy, việc này rõ ràng là thiệt hại do người dân gánh.
Với 20.000 ha cây trồng của khu vực hạ du sông Vu Gia, chỉ cần năng suất thiệt hại 30% thôi, mà thiếu nước thì thiệt hại 30% là chuyện bình thường, có khi lên tới 50% hoặc thậm chí mất trắng, thì tổng số tiền thiệt hại có thể lên đến hơn 500 tỷ đồng.
Đó là chưa kể đến dịch bệnh ở con người và gia súc. Những chi phí đó thì mình chưa tính được.
BBC: Trước đó ông từng nói là những nội dung trong dự thảo của Bộ vi phạm nghiêm trọng điều 60 Luật Tài nguyên nước. Ông có thể nói rõ hơn?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Điều 60 của Luật Tài nguyên nước quy định rất rõ về việc phòng chống hạn hán, ngập úng nhân tạo, ở đây ý nói là do con người tạo nên.
Nó quy định rất rõ quy trình vận hành hồ chứa phải đảm bảo duy trì dòng chảy tối thiểu, phòng chống lũ lụt, phòng chống hạn hán, thiếu nước cho hạ du.
Như vậy quy trình này do anh soạn thảo ra, các địa phương, đặc biệt là những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp, đã góp ý, mà anh không tiếp thu, vẫn thực hiện theo ý của anh, thì người soạn thảo văn bản và đặc biệt là người trình văn bản này đi, sẽ phải chịu trách nhiệm lớn.
BBC: Nếu Bộ Tài nguyên và Môi trường không chịu thay đổi những chi tiết trong dự thảo theo yêu cầu của thành phố thì liệu Đà Nẵng có giữ quyết định khởi kiện Bộ như ông đã nói với các báo trong nước không?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Chắc chắn các cơ quan của chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố Đà Nẵng để khởi kiện tại tòa án, theo quy định của pháp luật. Đó là chuyện bắt buộc, dù đây là điều chúng tôi không muốn.
BBC: Nếu bị buộc phải khởi kiện, ông có tin rằng Đà Nẵng có đủ cơ sở pháp lý để chiến thắng hay không?
Ông Huỳnh Vạn Thắng: Cái này có nhiều vấn đề. Nhưng chúng tôi khẳng định có những chứng cứ rất rõ ràng, như thiệt hại về cấp nước chẳng hạn, đó là điều rõ ràng, không thể chối cãi được.
THEO BBC

Hai bộ đồng tình “ép” 1,7 triệu dân

 thuydien


Như Một Thế Giới đã đưa tin, sau khi Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) hoàn thành dự thảo “Quy trình vận hành liên hồ chứa Đăk Mi 4 – Sông Tranh 2 – A Vương”, thành phố Đà Nẵng đã có phản ứng quyết liệt và dọa kiện nếu dự thảo này được thông qua.
Ngay sau đó, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục Trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ TN&MT đã có công văn gửi Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và lãnh đạo Bộ TN&MT giải thích vấn đề này.
Đặt lợi ích thủy điện lên đầu
Công văn của của Cục Quản lý Tài nguyên nước nêu rõ là dự thảo “Quy trình vận hành liên hồ chứa” ra đời sau gần hai năm nghiên cứu, xây dựng hàng trăm phương án, gửi tới 13 cơ quan đơn vị xin ý kiến góp ý.
Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ngày 12 tháng 9 năm 2013, Bộ TN&MT cũng đã tổ chức họp với tổ soạn thảo với sự tham gia của 5 bộ, 13 ngành, cơ quan liên quan và 2 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng.
Mùa khô nhìn từ thân đập thủy điện Đăk Mi 4 sẽ thấy thủy điện này không xả một giọt nước nào về sông Vu Gia.
Cục Quản lý Tài nguyên nước khẳng định mặc dù dự thảo “Quy trình vận hành liên hồ chứa” không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng vẫn phải làm “công phu” như vậy vì để đảm bảo chất lượng xây dựng quy trình!
Trong quá trình thảo luận, về vấn đề xả nước của hồ Đăk Mi 4 xuống hạ du sông Vu Gia và quy định mực nước tại trạm thủy văn Ái Nghĩa, có 3 nhóm ý kiến như sau:
Bộ Công Thương, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (chủ đầu tư thủy điện Đăk Mi 4) đề nghị xem xét giảm lưu lượng xả về hạ du để đảm bảo hiệu quả phát điện cao hơn, vì cho rằng việc xả với lưu lượng liên tục từ 12,5 đến 25m3/s trong cả mùa cạn là thiệt hại rất lớn về điện, gây lãng phí tài nguyên nên đề nghị xả từ 3 đến 8,5m3/s.
UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị hồ Đăk Mi 4 xả liên tục 25m3/s trong cả mùa cạn.
Ý kiến cuối cùng của UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan đơn vị là thống nhất với dự thảo hoặc không có ý kiến!
Lo sợ thiệt hại thay cho thủy điện
Đối với đề nghị của thành phố Đà Nẵng trong công văn số 08/PCBL, Cục Quản lý Tài nguyên nước cho biết:
Theo kết quả thống kê chuỗi thủy văn từ năm 1976 đến 2008, mực nước trung bình 03 tháng nhỏ nhất tại trạm thủy văn Ái Nghĩa là 2,67m, trung bình 01 tháng nhỏ nhất là 2,53. Trên thực tế, nếu đảm bảo được giá trị mực nước tại Ái Nghĩa từ 2,53m trở lên thì đáp ứng được nhu cầu nước hạ du.
Thủy điện vắt kiệt nước và nạn đào đãi vàng tàn phá biến sông Đăk Mi trở thành con sông chết.
Nhu cầu nước theo đề nghị của thành phố Đà Nẵng, diện tích tưới thiết kế là 46 ngìn hecta, thực tế là 36,3 nghìn hecta, đã bao gồm những diện tích không lấy nước trực tiếp trên các dòng chính sông Vu Gia, không phụ thuộc vào việc vận hành hồ Đăk Mi 4.
Lượng nước trên sông Vu Gia đến Ái Nghĩa không chỉ có hồ Đăk Mi 4 mà còn hồ A Vương và trong tương lai còn có hồ Sông Bung 4. Do vậy, đề nghị xả nước hồ Đăk Mi 4 trong suốt mùa cạn 25m3/s (theo đề nghị của Đà Nẵng) không gắn với yêu cầu sử dụng nước thực tế trong từng thời gian, trường hợp cụ thể chưa phù hợp…
Và cuối cùng, cùng nỗi lo lắng “sẽ gây thiệt hai cho thủy điện” như Bộ Công thương từng lo, Cục Quản lý Tài nguyên nước kết luận qua tính toán việc vận hành các hồ chứa đã đảm bảo nhu cầu dùng nước cho hạ du sông Vu Gia.
Nếu khống chế mực nước trong mùa cạn tại trạm thủy văn Ái Nghĩa, thiệt hại về điện của thủy điện Đăk Mi 4 trong mùa cạn sẽ dao động từ khoảng 55 triệu Kwh (chiếm 6% so với tổng sản lượng điện hàng năm) đến tối đa khoảng 144,6 triệu Kwh (chiếm 17,3%) tương ứng khoảng 55 tỷ đến 145 tỷ đồng!
Mặc dù khẳng định các vấn đề về xả nước của thủy điện Đăk Mi 4, mực nước tại trạm thủy văn Ái Nghĩa, thay đổi tỷ lệ chuyển nước qua sông Quảng Huế… đã được nghiên cứu, phân tích tính toán… nhưng Cục Quản lý Tài nguyên nước “hứa” sẽ nghiên cứu ý kiến của Đà Nẵng để báo cáo Bộ TN&MT và Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Minh Sơn
Phó Thủ tướng chỉ đạo không cụ thể?
Như Một Thế Giới đã đưa tin, thủy điện Đăk Mi 4 đã “cúp” nguồn nước chảy về sông Vu Gia và chia về sông Thu Bồn khi xây dựng thủy điện nên đã xảy ra tranh chấp nguồn nước với thành phố Đà Nẵng. Trong quá trình xây dựng UBND TP Đà Nẵng đã kiến nghị dừng thi công cho đến khi giải quyết nhưng cuối cùng thành phố Đà Nẵng đã “thua” thủy điện này.
Sau nhiều lần kiến nghị, ngày 29 tháng 4 năm 2010, tại văn bản số 2840?VPCP-KTN Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (chủ đầu tư Đăk Mi 4) thiết kế cống điều tiết tại tuyến đập thủy điện Đăk Mi 4 có khả năng xả tối đa 25m3/s trở lại sông Vu Gia.
Mới đây, sau khi Đà Nẵng có văn bản kiến nghị về dự thảo “Quy trình vận hành liên hồ chứa” đòi 25m3/s, và dọa kiện Bộ TN&MT, trong văn bản gửi cho Bộ trưởng bộ này, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước có nêu: “Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam thiết kế cống điều tiết tại tuyến đập thủy điện Đăk Mi 4 có khả năng xả tối đa 25m3/s trở lại sông Vu Gia, mà không quy định lưu lượng xả theo từng thời gian, trường hợp cụ thể”.
THEO MỘT THẾ GIỚI

VN quy hoạch kinh tế biên giới với TQ

Việt Nam vừa phê duyệt một quy hoạch tổng thể về phát triển công nghiệp và thương mại trên tuyến biên giới Việt – Trung tới năm 2020 với ‘tầm nhìn đến năm 2030′, theo Văn phòng Chính phủ Việt Nam hôm 19/2.
Một số trọng điểm đầu tư được định hướng gồm các công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, một số loại hình thương mại hiện đại kết hợp giữa thương mại đô thị với thương mại truyền thông, theo Bộ Công nghiệp và Thương mại.
Hôm 20/2, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nói Việt Nam nhắm mục tiêu đạt tổng kim ngạch trao đổi mậu dịch biên giới với Trung Quốc ở mức 16 tỷ đôla vào năm 2015.
Tờ báo Trung Quốc cho hay Việt Nam hiện có 11 vùng kinh tế trên một đường biên giới dài tới 1.400 km tiếp giáp với Trung Quốc, với tổng trị giá giao dịch công thương song phương hai bên đường biên giới đạt khoảng 15% so với tổng giá trị hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Hôm thứ năm, một chuyên gia ẩn danh từ Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam bình luận với BBC:
“Cả bản Quy hoạch Tổng thể mới phê duyệt lẫn các chương trình hợp tác kinh tế song phương Việt – Trung tới nay đều không trình bày rõ ràng và cụ thể bằng phương thức nào Việt Nam có thể giải quyết vấn đề nhập siêu triền miên từ Trung Quốc, cũng như việc để chảy máu tài nguyên từ Việt Nam.”
‘Lo ngại nhập siêu’
Cuối năm ngoái, ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương thuộc Bộ Công thương nói với tờ Bấm Đại Đoàn Kết:
“Việt Nam từng có thời kỳ xuất siêu sang Trung Quốc, từ năm 1991-2000. Song từ năm 2001 đến nay, Việt Nam liên tục nhập siêu từ nước này với giá trị tuyệt đối và tỷ lệ trên kim ngạch xuất khẩu luôn tăng.”
Theo tờ báo này Việt Nam khai thác khoáng sản và bán cho Trung Quốc cũng ở dạng xuất thô và đang gây ra nguy cơ “tận diệt nguồn khoáng sản”.
“Không đâu xa, nhìn ngay cách Trung Quốc thu mua nông sản của Việt Nam thời gian qua cho thấy họ không thu mua một thứ nông sản nào mà nhằm mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam,” tờ Đại Đoàn Kết bình luận.
Hôm 11/2, chuyên mục kinh tế của tờ Bấm Người Cao Tuổi cho hay trong thời gian từ 2010 – 2013, Việt Nam chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc được 44,8 tỉ USD, nhưng phải nhập khấu từ Trung Quốc 110,6 tỉ USD, dẫn tới nhập siêu lên tới 65,8 tỉ USD và về mặt tỉ lệ là 146%.
“Cái giá phải trả cho “hai chiều” là kim ngạch càng tăng, thặng dư càng đắp cao cho phía bên kia, thâm hụt càng lún sâu ở phía ta và tài nguyên khoáng sản càng chóng cạn kiệt…,” tờ báo viết.
THEO BBC

Việt Nam giữa ý thức hệ và chủ nghĩa quốc gia

Trong bài “Trận chiến chính trong thế kỷ 21”, tôi nêu lên một số luận điểm của các học giả Tây phương: Tất cả đều cho yếu tố chính làm phân hóa thế giới và dẫn đến các cuộc chiến tranh, lạnh hay nóng, khốc liệt trong thế kỷ 20 đã thuộc về dĩ vãng là ý thức hệ. Rộng hơn cả chính trị, trong toàn bộ lãnh vực nghiên cứu nhân văn hay khoa học xã hội hiện nay, hầu như không ai nhắc đến ý thức hệ nữa. Trước, các lý thuyết gia cho ý thức hệ là một thứ đại tự sự hoặc siêu tự sự (grand narrative / metanarrative) và thời đại của các siêu tự sự ấy đã qua và được thay thế bằng các tiểu tự sự. Sau, nhiều người cho cả lý thuyết nói chung, vốn là kết tinh của các siêu tự sự ấy cũng mất dần sức quyến rũ: Nhiều người gọi thời đại chúng ta đang sống hiện nay là thời đại hậu-lý thuyết (posttheory).
Ở đây, Việt Nam là một ngoại lệ. Trên các diễn đàn chính thức và chính thống ở trong nước, giới lãnh đạo Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định là mâu thuẫn chính hiện nay vẫn là mâu thuẫn giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội, là Việt Nam và Trung Quốc vẫn là hai nước đồng chí anh em trong khối xã hội chủ nghĩa, là Việt Nam vẫn cương quyết đi theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa, dù, theo lời thú nhận của Nguyễn Phú Trọng gần đây, có khi đến tận cuối thế kỷ 21, vẫn chưa thực hiện được!
Những quan niệm như vậy không những lạc hậu mà còn là một ảo tưởng, một ảo tưởng lạc hậu của những kẻ lú. Trên blog này, ở một số bài, tôi có nhắc đến một ý kiến của Benedict Anderson, trong cuốn Imagined Communities: Reflections on the Origin and Spread of Nationalism (1983): Ông cho, với cuộc chiến tranh giữa Việt Nam và Campuchia năm 1978 và chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1979, chủ nghĩa quốc gia đã thay thế vai trò của ý thức hệ chính trị trong việc quyết định các quan hệ quốc tế giữa nước này và nước khác.
Việc thay thế ấy càng hiển nhiên hơn nữa sau năm 1991, khi hệ thống xã hội chủ nghĩa bị sụp đổ hoàn toàn ở Liên Xô và Đông Âu. Từ đó, chính chủ nghĩa quốc gia chứ không phải là ý thức hệ chi phối (a) toàn bộ các quyết định tách rời hay gộp chung các biên giới chung quanh mỗi nước; (b) xác định ai là công dân và ai không phải là công dân; (c) khẳng định ngôn ngữ nào là ngôn ngữ quốc gia; và cuối cùng, (d), khẳng định các quyền dành cho người dân thiểu số. Tất cả các cuộc chiến tranh và xung đột ở Trung Âu và Đông Âu sau năm 1991 đều gắn liền với chủ nghĩa quốc gia.
Ở châu Á, văn hóa hay văn minh – nói theo chữ của Samuel P. Huntington – cũng không phải là yếu tố gây đoàn kết hay chia rẽ trên bàn cờ chính trị khu vực. Những tranh chấp về lãnh thổ, đặc biệt là lãnh hải giữa Trung Quốc với Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản, hay ngay cả với Philippines thời gian gần đây là một minh chứng: Trên lý thuyết, theo cách phân chia của Huntington trong cuốn The Clash of Civilizations and the Remaking of World Order, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam đều có chung một nền văn minh, nền văn minh dựa trên Khổng giáo. Giữa Trung Quốc và Nhật Bản cũng có rất nhiều điểm chung. Ngay cả giữa Trung Quốc và Philippines, nhữngđiểm chung cũng không ít: Mặc dù Philippines chịu nhiều ảnh hưởng của Tây phương, từ Tây Ban Nha đến Mỹ, ở đó Thiên Chúa giáo đóng vai trò chủ đạo, nhưng vốn là một quốc gia đa sắc tộc, một phần không nhỏ của Philippines có gốc rễ từ Trung Hoa và cùng với họ, ảnh hưởng của Khổng giáo. Vậy mà họ vẫn hục hặc với nhau. Ấn Độ và Pakistan cùng chia sẻ với nhau, hoặc toàn bộ hoặc một phần, văn minh Hồi giáo, nhưng họ vẫn đánh nhau.
Có thể nói, ở châu Á, đặc biệt ở Đông Á và Đông Nam Á, trong khi vai trò của ý thức hệ đã thuộc về quá khứ, vai trò của “văn minh” vẫn chưa nổi lên và chưa có ý nghĩa gì đáng kể, mối quan hệ quốc tế giữa các nước vẫn bị chi phối một cách mạnh mẽ bởi tinh thần quốc gia: Nước nào cũng muốn khẳng định bản sắc của mình dựa trên lịch sử và nước nào cũng nhắm đến mục tiêu có lợi cho chính mình; ở nước nào chính phủ cũng giương cao ngọn cờ quốc gia chủ nghĩa để tập hợp quần chúng và tạo thành sức mạnh.
Chỉ có ở Việt Nam là khác.
Trong hơn một thập niên vừa qua, không phải chính phủ mà là những người đối lập hoặc độc lập với chính phủ mới là những kẻ hô to khẩu hiệu quốc gia nhiều nhất. Không phải chính phủ mà là những người ly khai hay các nhà báo và các blogger bị chính phủ cấm đoán hay trấn áp mới là những người hay bàn đến vấn đề độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nhất. Không phải chính phủ mà những người dân thấp cổ bé miệng đứng ra tổ chức các cuộc xuống đường biểu tình để, nhân danh chủ nghĩa quốc gia, chống lại âm mưu bành trướng của Trung Quốc.
Nói một cách tóm tắt, ở Việt Nam hiện nay, có hai xu hướng đối lập nhau: nhà cầm quyền thì đề cao ý thức hệ, tiếp tục nhìn thế giới qua lăng kính ý thức hệ xưa cũ, trong khi đó, dân chúng, hoặc ít nhất một bộ phận càng lúc càng lớn của dân chúng, lại đề cao chủ nghĩa quốc gia, xem chủ nghĩa quốc gia như một lý tưởng để tranh đấu, trước hết, chống lại chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc.
Tính chất đối lập ấy có thể được nhìn thấy rõ qua các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong gần một thập niên vừa qua: Trong khi dân chúng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc thì công an, theo lệnh của nhà nước, lại trấn áp một cách tàn bạo. Không những trấn áp trong các cuộc biểu tình với những dùi cui, cùi chõ và đế giày mà còn trấn áp sau các cuộc biểu tình với những sự vu khống và những bản án thô bỉ căn cứ vào tội danh “trốn thuế” hay “hai cái bao cao su đã qua sử dụng”.
Tại sao nhà cầm quyền Việt Nam lại cứ khăng khăng bám víu vào cái ý thức hệ cũ kỹ như vậy để nhắm mắt trước nguy cơ lấn chiếm của Trung Quốc và sẵn sàng đạp vào mặt dân chúng như vậy?
Lý do tương đối dễ hiểu: Họ sợ Trung Quốc hơn sợ dân.
Một số nhà báo nhiệt tình ở trong nước hy vọng một ngày nào đó họ có thể làm thức tỉnh giới lãnh đạo để giới lãnh đạo nhận thức được tính chất trầm trọng của nguy cơ bị Hán hóa, từ đó, biết sử dụng ngọn cờ quốc gia chủ nghĩa để đoàn kết mọi người, hình thành một trận tuyến chung bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia.
Tôi không tin và cũng không mong chuyện ấy xảy ra sớm. Tôi biết nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay sẽ không bao giờ công khai lên tiếng chống Trung Quốc cho đến khi nào họ đối diện với nguy cơ bị dân chúng Việt Nam lật đổ. Tất cả các nhà độc tài đều biết cách sử dụng chiến tranh, nhất là chiến tranh chống ngoại xâm, dù một cách vờ vĩnh, để đoàn kết dân chúng và để có cớ trấn áp những người đối lập một cách có… chính nghĩa (nhân danh an ninh quốc gia!)
Trong tương lai, khi nhà cầm quyền Việt Nam mạnh bạo lên tiếng chống Trung Quốc, tôi không biết họ có chống được hay không; tôi chỉ biết chắc một điều: Họa độc tài sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa.
THEO BLOG NGUYỄN HƯNG QUỐC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét